Trang: 1
Sáng kiến kinh nghiệm
Giúp học sinh lớp 2 sửa sai
khi giải dạng toán tìm thành
phần chưa biết
Trang: 2
1. Sự cần thiết, mc đích ca việc thực hiện sáng kiến:
Trong điều kin kinh tế, xã hội phát triển như hiện nay thì nhận thức của con
người ngày càng cao, nhu cu học tập của học sinh là tất yếu. Có vai trò quan trọng
góp phn vào sự phát triển của đất nước sau này. Ngành giáo dục không ngừng m
các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên .
Thường xuyên tổ chức tập hun nghiệp vụ sư phạm, đổi mới phương pháp dạy
học
Đã qua nhiu năm nghiên cứu thay sách giáo khoa đổi mới nội dung
chương trình, phương pháp dạy học môn Toán lớp 2. Học sinh đã làm quen với học
Toán qua chương trình học lớp 1. Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, ham học hỏi nên
việc tiếp cận với chương trình mới, với việc đổi mới phương pháp cũng knhanh
chóng.
Giáo viên được trang bị đầy đủ sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham khảo
và đặc biệt là đồ dùng dy học môn Tn lớp 2 khá đầy đủ.
Bộ đồ dùng của giáo viên và học sinh giống nhau, khi sử dụng rất thuận lợi.
Schỉ đạo sâu t của Phòng giáo dục, Ban giám hiệu nhà trường, Tổ chuyên
môn nhà trường có vai trò tích cực giúp giáo viên dy lớp 2 đi đúng cơng trình,
nội dung n Toán lớp 2.
Squan m của phụ huynh học sinh cũng góp phần nâng cao chất lượng các
môn học nói chung và môn Toán nói riêng.
n cạnh đó, vẫn còn gặp phải rất nhiều khó kn trong việc dạy và học đối
với các trường ở vùng sâu vùng xa. s vật chất còn thiếu, trình độ nhn thức của
người n còn thấp, đời sng người n còn kkhăn, điều kiện cho học sinh đến
trường còn nhiều trở ngại, nhiều học sinh cách xa trường vài Ki-lô-met thì
việc giúp đỡ học sinh học Toán và thực hành ngay ti lớp, sau đó nâng cao kiến
thc, bi dưỡng học sinh kgii là một vấn đề còn kđối với giáo viên. m thế
nào cho các bậc phụ huynh yên m vviệc học tập của con em mình. Làm thế nào
Trang: 3
để các em khắc phục những sai lầm khi giải toán. Chính vì vậy, việc sửa sai cho học
sinh lớp 2 khi giải dạng toán “Tìm thành phần chưa biết” là rất cần thiết.
2. Phạm vi triển khai thực hiện:
Được sự cho phép của Ban Gm Hiệu nhà trường, i thực hiện đề tài này
cho đối tượng học sinh lớp 2A1 năm học 2010-2011 và khi lớp 2 trường Tiểu học
Tân Li, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thi Bình, tỉnh Cà Mau (năm học 2011 -2012).
3. Mô tả sáng kiến:
Giúp học sinh khắc phục sai lầm khi gii dạng toán: Tìm một số hạng trong mt
tổng; Tìm sbị trừ; Tìm strừ.
3.1. Thông qua việc gọi học sinh lên chữa bài chm bài, i đã phát hiện ra
những sai lầm của học sinh trong khi giải dạng toán trên như sau:
a) Dng toán: Tìm một số hạng trong một tổng.
* Cách gii sai của học sinh: Ly tổng cộng với số hạng đã biết.
Ví dụ: 5 + x = 12
x = 12 + 5
x = 17
b) Dạng toán: Tìm số bị trừ
* Cách gii sai của học sinh: Ly số trừ trừ đi hiệu
Ví dụ: x – 15 = 8
x = 15 – 8
x = 7
C) Tìm số trừ
* Cách gii sai của học sinh: Lấy hiu cộng với số trừ
Ví dụ: 20 – x = 4
x = 4 + 20
x = 24
3.2. Tnhững bài gii sai của học sinh, tôi tìm hiểu nguyên nhân dn đến sai
lm đó.
Trang: 4
- Không hiu bản chất của phép tính cộng, trừ.
- Không thuộc quy tắc để làm.
- Do vô ý hoặc cẩu thả.
3.3. Hiểu được nguyên nhân dn đến sai lầm trên, i đã tiến hành một sbiện
pháp khắc phục, giúp học sinh giải đúng dạng toán này như sau:
a) Trực tiếp chữa bài cho học sinh còn mắc lỗi, cụ thể như sau:
Giúp các em lên chữa bài n sai tiết học trước. Tiết sau i chấm i, tôi đã
ghin và bài làm sai của em đó lại để giúp học sinh đó sửa.
Ví dụ: Tìm một số hạng trong một tổng.
Giáo viên ghi bng một bài gii sai.
* Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét bài làm của bạn?
* Học sinh trả lời: Bài làm của bạn sai.
* Giáo viên hỏi: Vì sao sai?
* Học sinh: Cách làm của bạn sai.
Sau đó i gọi học sinh m sai đng lên kim tra lại lời nhn xét của bạn
đúng hay kng, bằng cách như sau:
* Giáo viên: Nêu tên gọi thành phn trong phép cộng này.
* Học sinh: Số 5 là shạng đã biết
X là số hạng chưa biết
Số 12 là tổng.
* Giáo viên ghi bng:
Số hạng Số hạng Tổng
5 + x = 12
* Giáo viên: Vy 5 cộng với số nào đễ được 12?
* Học sinh: Số 7
* Giáo viên: Làm thế nào để tìm ra s7?
Trang: 5
* Học sinh: Dựa vào bng cộng 5 + 7 = 12
* Giáo viên: Còn cách nào khác?
* Học sinh: Ly 12 trừ đi 5 được 7.
Giáo viên: Vy muốn tìm shạng trong một tổng em làm thế nào?
* Học sinh: Muốn tìm s hạng trong một tổng, ta lấy tổng trừ đi số hạng đã
biết.
* Giáo viên chỉ vào bài làm sai trên bng và hi: Vậy vì sao bài giải này sai?
* Học sinh: Làm không đúng quy tắc.
* Giáo viên yêu cầu học sinh sửa lại bài.
* Học sinh giải lại:
5 + x = 12
x = 12 – 5
x = 7
Các trường hợp làm sai i m sbtrừ và tìm stri cũng tiến nh tương
t như tn. Với cách làm như trên một lần nữa i đã củng cố, khắc u phần lí
thuyết để cho bản thân học sinh giải sai cũng như học sinh trong lớp nắm chắc bài,
không còn giảỉ sai bài tập nữa.
b) Rèn cho học sinh thói quen m i tp: Tìm thành phần chưa biết, phải thực
hiện theo hai bước sau:
- Bước 1: Nêu tên gọi ca các thành phn chưa biết.
- Bước 2: Đọc thuộc quy tắc, sau đó mi vận dụng quy tắc để làm i.
Tôi đã tiến hành tất cả các tiết học khi gp dạng toán này. Vì được nhắc đi
nhắc lại nhiều lần nên học sinh rất thuộc quy tắc, ghi nhớ cách làm thực hiện
cách giải đúng.
Qua hai bước giải trên, tôi thy học sinh đã hiu được bản chất của phép tính
công, trthuộc quy tắc để m i tnh được tình trng ý, cu thả khi giải
toán của học sinh …