
1
Sáng kiến kinh nghiệm
Lấy học sinh làm trung tâm
trong giờ học toán lớp 2

2
I. Đặt vấn đề:
Phần môn toán trong chương trình giảng dạy Toán lớp 2 chiếm một vị trí quan
trọng trong bậc Tiểu học.
Nó là nền móng cho việc học môn Toán ở các lớp tiếp theo của bậc Tiểu học và
Trung học sau này.
Đặc trưng chủ yếu và phương pháp dạy học mới là coi học sinh là nhân vật trung
tâm của quá trình dạy học. Nhờ cách dạy học như vậy mà học sinh tiếp thu kiến thức
một cách tích cực giáo viên nắm được khả năng của từng học sinh, từ đó có thể tạo
điều kiện giúp học sinh phát triển năng lực của cá nhân. Đó chính là những lý do
khiến tôi chọn đề tài này.
II. Thực trạng:
Trong quá trình dạy học, để học sinh tiếp thu kiến thức chủ động, tôi có một số
biện pháp tiến hành có hiệu quả sau :
III. Giải quyết vấn đề:
1. Giảng bài mới kết hợp củng cố, vận dụng kiến thức đã học :

3
Giảng bài mới trong tiết học Toán hết sức quan trọng. Học sinh có vận dụng
luyện tập giải Toán đúng hay sai là ở chỗ này. Do vậy, trong khi dạy, tôi luôn bảo đảm
truyền thụ đủ nội dung kiến thức của bài học bằng cách.
Chuẩn bị bài hết sức chu đáo, cẩn thận.
Soạn bài trước một tuần để có thêm thời gian nghiên cứu, hiểu kỹ yêu cầu nội
dung của bài học.
Khi soạn bài, tôi luôn tìm hướng giảng bài mới một cách dể hiểu nhất đối với trò
mà vẫn phát huy được tư duy của trò, lấy "học sinh làm trung tâm".
Vì vậy, kết hợp với khâu chuẩn bị bài của học sinh, trong mỗi tiết dạy bài mới,
tôi cung cấp đủ nội dung bài, đồng thời khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức đã
học có liên quan thực hiện phương châm "ôn cũ, học mới".
Với cách thực hiện như thế, học sinh sẽ tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng mà đầy
đủ kiến thức, được củng cố kiến thức cũ có hệ thống, vận dụng giải Toán sẽ linh hoạt,
không bị gò ép phụ thuộc, tạo cho học sinh có thói quan chủ động tích cực trong giải
Toán.
Ví dụ : Khi dạy bài : "8 cộng với số 8 + 5". Phần giảng mới, tôi đã tiến hành
cùng với học sinh như sau :

4
Bước 1 : Mỗi học sinh lấy 8 que tính sau đó lấy thêm 5 que tính. Tất cả bao
nhiêu que tính ?
Bước 2 : Học sinh tự thao tác trên que tính để tìm tất cả số que tính đã lấy.
- Học sinh lấy 8 que tính thêm 2 que tính được tách ra từ chỗ 5 que tính được 10
que tính.
Lấy 10 que tính thêm 3 que tính còn lại được 13 que tính
Giáo viên cho học sinh nêu lại cách thao tác trên que tính như vậy rồi mới hướng
dẫn cách tính.
8 + 5 = 8 + (2 + 3)
= 8 + 2 + 3
= 10 + 3 = 13
Học sinh tự rút ra quy tắc : 8 cộng với số ta tách 2 ở số sau để có :
Bước 1 : 8 cộng 2 được 10
Bước 2 : 10 cộng nốt với đơn vị còn lại
Hoặc khi dạy bài "tìm số trừ" tiết 80

5
- Tôi tổ chức cho học sinh cả lớp cách tìm số trừ thông qua trò chơi "tìm số ô
vuông bị lấy đi" giúp học sinh nắm kiến thức nhẹ nhàng. Học sinh được chơi 3 lần,
lần thứ nhất, 1 học sinh lên gắn 12 ô vuông lên bảng, sau đó bạn lấy đi một số ô
vuông, lúc này cả lớp che mắt lại.
Hỏi còn lại mấy ô vuông ?
Bạn đã lấy bao nhiêu ô vuông ? vì sao con biết ?
Học sinh trả lời : Bạn đã lấy đi 3 ô vuông. Con biết vì đã đếm số ô vuông bị
khuyết trên hình vẽ.
Chơi lần thứ hai :
Có 12 ô vuông
Lấy đi một số ô vuông
Còn lại 7 ô vuông