1
Sáng kiến kinh nghiệm
Lấy học sinh làm trung tâm
trong gihọc toán lớp 2
2
I. Đặt vấn đề:
Phn môn tn trong chương trình ging dạy Toán lớp 2 chiếm một vị trí quan
trọng trong bậc Tiểu học.
là nn móng cho việc học môn Toán các lớp tiếp theo của bậc Tiểu học và
Trung học sau này.
Đặc trưng chủ yếu và phương pháp dy học mới là coi học sinh là nhân vật trung
m của qtrình dy học. Nhờ cách dạy học như vậy mà học sinh tiếp thu kiến thức
một cách tích cực giáo viên nm được khả năng của từng học sinh, từ đó thể tạo
điều kiện giúp học sinh phát trin năng lực của nhân. Đó chính là nhng do
khiến tôi chọn đề tài này.
II. Thực trạng:
Trong qtrình dy học, để học sinh tiếp thu kiến thức chủ động, tôi một số
biện pháp tiến hành có hiệu quả sau :
III. Giải quyết vấn đề:
1. Giảng bài mới kết hợp củng cố, vận dụng kiến thức đã học :
3
Giảng bài mới trong tiết học Toán hết sức quan trọng. Học sinh có vận dụng
luyện tập giải Toán đúng hay sai là chỗ này. Do vậy, trong khi dạy, tôi luôn bảo đảm
truyền thụ đủ nội dung kiến thức của bài hc bằng cách.
Chuẩn bị bài hết sức chu đáo, cẩn thận.
Son i trước một tuần để thêm thi gian nghiên cu, hiểu kyêu cầu nội
dung của bài học.
Khi son bài, i luôn m hướng giảng bài mới một cách dể hiu nhất đối với trò
mà vn phát huy được tư duy của trò, lấy "học sinh làm trung m".
vậy, kết hợp với ku chuẩn bbài của học sinh, trong mỗi tiết dạy bài mới,
tôi cung cấp đnội dung i, đồng thời khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức đã
họcliên quan thực hiện phương châm "ôn cũ, học mới".
Với ch thực hiện như thế, học sinh sẽ tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng đầy
đủ kiến thức, được củng cố kiến thức cũ h thng, vn dụng gii Toán sẽ linh hoạt,
không bgò ép phthuộc, tạo cho học sinh có thói quan chđộng tích cực trong giải
Toán.
d: Khi dy bài : "8 cng với số 8 + 5". Phần giảng mới, i đã tiến hành
cùng vi học sinh như sau :
4
Bước 1 : Mỗi học sinh ly 8 que tính sau đó ly thêm 5 que tính. Tất cbao
nhiêu que tính ?
Bước 2 : Học sinh tự thao tác trên que tính để tìm tất cả số que tính đã ly.
- Học sinh lấy 8 que tính tm 2 que tính được tách ra từ chỗ 5 que tính được 10
que tính.
Lấy 10 que tính thêm 3 que tính còn li được 13 que tính
Giáo viên cho học sinh nêu lại cách thao tác trên que tính như vậy rồi mới hướng
dẫn cách tính.
8 + 5 = 8 + (2 + 3)
= 8 + 2 + 3
= 10 + 3 = 13
Học sinh tự rút ra quy tắc : 8 cộng với số ta tách 2 ở số sau để có :
Bước 1 : 8 cộng 2 được 10
Bước 2 : 10 cộng nốt với đơn vị còn lại
Hoặc khi dạy bài "m strừ" tiết 80
5
- i t chức cho học sinh clớp ch tìm strthông qua trò chơi "tìm sô
vuông blấy đi" giúp học sinh nắm kiến thức nhẹ nhàng. Học sinh được ci 3 lần,
ln thứ nhất, 1 học sinh lên gắn 12 ô vuông lên bng, sau đó bạn lấy đi một số ô
vuông, lúc này clớp che mắt lại.
Hỏi còn lại mấy ô vuông ?
Bạn đã lấy bao nhiêu ô vuông ? vì sao con biết ?
Học sinh trả lời : Bạn đã lấy đi 3 ô vuông. Con biết vì đã đếm sô vuông b
khuyết trên hình vẽ.
Chơi ln thứ hai :
Có 12 ô vuông
Lấy đi một số ô vuông
Còn li 7 ô vuông