I. Tên bi n pháp:
“HU N LUY N NH M NÂNG CAO THÀNH TÍCH CH Y 60M CHO H C SINH
TI U H C”.
II. N i dung bi n pháp:
2.1. Lí do ch n bi n pháp:
Nhìn chung, trong nh ng năm qua, cùng v i xu th phát tri n chung c a s nghi p ế
giáo d c, giáo d c th ch t trong huy n nhà, đc bi t là các tr ng ngày càng đc c i ườ ượ
thi n, t ng b c đc nâng lên. Phong trào th d c th thao đn v mà tôi công tác ngày ướ ư ơ
càng đc phát tri n m nh. ượ
Môn th d c là m t trong nh ng b ph n c a n n giáo d c, góp ph n làm thay đi
m i m t c a giáo d c toàn di n có nh h ng r t l n t i các m t giáo d c khác, có v ưở
th h t s c quan tr ng trong vi c chu n b cho h c sinh có đy đ kh năng, s c kh eế ế
đ tham gia vào cu c s ng s n xu t và b o v t qu c.
Xu t phát t m c tiêu, nhi m v c a ch ng trình đi m i ph ng pháp d y rèn ươ ươ
luy n tác phong con ng i m i xã h i ch nghĩa, phát tri n hài hoà hình thái ch c năng ườ
c th , góp ph n phát tri n nhân cách con ng i, đáp ng v i s phát tri n c a đtơ ườ
n c. Ch y là m t môn th thao phong phú và đa d ng, không nh ng có tác d ng tăngướ
c ng s c kho cho ng i t p mà còn là c s đ phát tri n có t ch t th l c nh : S cườ ườ ơ ư
nhanh, s c m nh, s c b n, m m d o và khéo léo…
N i dung ch y 60m là m t trong nh ng n i dung chính c a môn th thao trong tr ng ườ
ti u h c và là n n t ng s c nhanh cho các n i dung ch y ng n là các n i dung thi chính
th c trong các Đi h i Th d c Th thao. Đ các em h c sinh trong tr ng Ti u h c rèn ườ
luy n và phát huy đc các y u t th l c trên, chúng ta ph i có ph ng pháp hu n ượ ế ươ
luy n nh th nào cho h p lý? ư ế
V i mong mu n đc chia s , góp ph n b sung và làm phong phú h n ph ng pháp ượ ơ ươ
gi ng d y b i d ng h c sinh năng khi u v i các b n đng nghi p đ phong trào thi ưỡ ế
đu th thao ngày càng phát tri n và g t hái đc nhi u thành tích cao trong các cu c thi ượ
đu th thao, h i kh e phù đng, tôi đã tìm hi u và đa ra gi i pháp: ư Hu n luy n nh m
nâng cao thành tích ch y 60m cho h c sinh ti u h c”.
1
2.2. M c đích ch n gi i pháp:
Gi i pháp Hu n luy n nh m nâng cao thành tích ch y 60m cho h c sinh ti u h c”
t p h p đc h th ng các bi n pháp ượ đ t p luy n b i d ng h c sinh năng khi u th ưỡ ế
thao. Các bi n pháp nh m giúp các h c sinh năng khi u nâng cao thành tích ế thi đu trong
các cu c thi th thao, h i kh e phù đng cũng nh nâng cao th l c cho h c sinh. ư
Gi i pháp đa ra m t s bi n pháp ư trong công tác b i d ng h c sinh năng khi u th ư ế
thao, các bi n pháp mang tính th c ti n và đã áp d ng l n đu tiên có hi u qu t i đn v ơ
tôi công tác và có th m r ng cho các tr ng trong toàn huy n. ườ
2.3. Cách th c ti n hành: ế
Năm h c 2020 - 2021, ngay t đu năm h c vào tháng 9 tôi đã b t đu kh n tr ng ươ
cho công tác tuy n ch n đc 2 v n đng viên, trong đó có 01 nam, 01 n . Sau đây là ượ
danh sách và thành tích c a 02 h c sinh tr c khi hu n luy n là: ướ
STT H và tênL pThành tích
Ch y 60mGhi chú
1 Nguy n Anh Đc 5A 12”20
2 Nguy n Khánh Linh5A 12”25
Nhìn vào b ng thành tích trên so v i thành tích mà các anh ch đàn anh c a huy n
nhà l p t i H i kho phù đng c p huy n năm 2019 - 2020, thì th y đây là m t thách
th c l n đi v i b n thân tôi đ các em có th đt đc thành tích t t h n. ượ ơ
Qua kinh nghi m b i d ng năng khi u th thao nh ng năm tr c, tôi đã th c ưỡ ế ướ
hi n bi n pháp:
3.1. Công tác tham m u v i Ban giám hi u nhà tr ng, t chuyên môn:ư ườ
Tham m u v i Ban giám hi u nhà tr ng, t chuyên môn t o m i đi u ki n t tư ườ
nh t có th đ tôi tham gia công tác b i d ng đt k t qu cao: Xây d ng k ho ch và ưỡ ế ế
th i khóa bi u h p lí, tránh b ch ng chéo gi a ti t d y và ti t b i d ng, cung c p các ế ế ưỡ
trang thi t b ph c v cho công tác b i d ng có hi u qu .ế ưỡ
3.2. Tuy n ch n v n đng viên:
Vi c l a chon đi tuy n tôi đã căn c vào các ch tiêu sau:
2
+ Hình thái: C th cân x ng, r n ch c, có chi u cao, c b p có tính đàn h i cao, chân ơ ơ
dài b c ch y t ng đi l n. ướ ươ
+ Ch c năng: Căn c vào tình tr ng s c kho c a h c sinh có kh năng ch u đng l ng ượ
v n đng t ng đi l n, không m c các b nh tim m ch, truy n nhi m. ươ
+ T ch t hàng đu c a v n đng viên ch y 60m là s c nhanh cũng nh s c m nh t c ư
đ và s khéo léo.
3.3. Xây d ng k ho ch, n i dung b i d ng: ế ưỡ
K ho ch b i d ng c n đc xây d ng c th , có l ch trình cho t ng đng tác kĩế ưỡ ượ
thu t, đm b o tính v a s c, th ng xuyên và nâng cao th l c cũng nh thành tích cho ườ ư
h c sinh.
Ví d : Tu n 1 :
- L p danh sách c th t ng môn.
- T p kh i đng chung, kh i đng chuyên môn.
- T p k thu t: K thu t các b c ch y và ch y gi a quãng. ướ
- Th l c: Ch y 400m. Ch y tăng d n t c đ 2 l n x 30m
- Th l ng.
Tu n 2:
- Kh i đng chung, kh i đng chuyên môn
- T p các bài t p b tr : Xu t phát theo hi u l nh.
- T p k thu t: K thu t xu t phát th p.
- Th l c: G p c l ng 30 l n, c b ng 30 l n, nh y b t đi chân lên c p 5 phút, b t ơ ư ơ
cóc.
- Th l ng.
Th i l ng b i d ng: Đm b o 1 ti t/1 ngày. Ngoài ra b i d ng vào các ngày ượ ưỡ ế ưỡ
th 7, ch nh t có th t p luy n thêm cho h c sinh.
3.4. Hu n luy n v th l c:
- Các bài t p phát tri n th l c phát tri n s c nhanh: M c đích t p luy n là đ phát
tri n s c nhanh t c đ t c là nâng cao thành tích cho ng i t p. Ti n hành cho h c sinh ườ ế
3
kh i đng chung đn kh i đng chuyên môn, sau đó t p các b ế ài t p phát tri n s c nhanh
t c đ nh m rèn luy n s c nhanh trong kĩ thu t ch y 60m.
- Các bài t p b tr nh : ư Ch y b c nh , ch y nâng cao đùi, ch y gót ch m mông, ch y ướ
đp sau; xu t phát theo hi u l nh, t p xu t phát ph n x trên c li 15-20m; các trò ch i ơ
rèn luy n ph n ng nhanh…
L ng v n đng này s thay đi và tăng lên theo t ng bu i t p (Hu n luy n viênượ
ph i đm b o n đnh l ng v n đng, tránh tình tr ng t p quá t i và h i h t). ượ
3.5. Hu n luy n k thu t:
Quá trình hu n luy n ch y 60m đc chia thành các giai đo n sau: ượ
a. Xu t phát:
Giai đo n này là ph n x nhanh v i kh u l nh giúp cho ng i ch y có t c đ nhanh ườ
nh t đng th i chu n b t t cho giai đo n ch y lao.
Trong thi đu ch y c li ng n ng i ta th ng s d ng xu t phát th p vì k thu t này ườ ườ
giúp ng i ch y tăng t c đ khi xu t phát nh t c đ đp sau và đ ng thân ng iườ ườ
nhi u.
b. Ch y lao sau xu t phát
Giai đo n ch y lao sau xu t phát b t đu t khi chân r i đi m xu t phát đn khi ng i ế ườ
ch y đt đc t c đ g n c c đi v i b c ch y t ng đi n đnh. ượ ướ ươ
Nhi m v c a ch y lao là đt t c đ nhanh nh t trong th i gian ng n nh t.
- Đ ngã thân trên l n nh t khi c th r i đi m xu t phát, sau đó gi m d n cho t i khi c ơ ơ
th chuy n vào giai đo n ch y gi a quãng.
Đi u này có nghĩa là ng i ch y có xu h ng đ v tr c, chính vì v y mà t n s b c ườ ư ướ ướ
ph i r t nhanh.
- Nh ng b c đu trong ch y lao tay đánh tích c c theo h ng tr c sau. ướ ướ ướ
c. Ch y gi a quãng:
B t đu t khi ch y lao 25-30m đn khi ch y v cách đích kho ng 15-20m, t c đ đt ế
g n m c cao nh t.
Nhi m v ch y gi a quãng là duy t c đ cao nh t đã đt đc cho t i khi v đích. T c ượ
đ ng i ch y th ng đt cao nh t mét th 30-40 c a c li 60m. ườ ườ
4
- Đánh tay trong ch y gi a quãng bàn tay n m h , vai th l ng, góc đ gi a c ng tay và
cánh tay kho ng 900, khi đánh ra tr c h ng đánh vào trong ngang c m thì d ng l i.ướ ướ
Nh p đi u đánh tay và nh p đi u c a chân g n bó ch t ch v i nhau. Đánh tay tích c c s
d n đn đng tác đp chân tích c c. ế
Giai do n ch y gi a quãng là giai đo n dài nh t trong quá trình ch y vì v y giai
đo n này là giai đo n quan tr ng nh t trong 4 giai đo n k thu t.
d. V đích:
Giai đo n v đích g m có ch y v đích và ch m đích, đây là giai đo n cu i c a ch y
60m. Giai đo n này dài kho ng 15-20m cu i cùng c a c li ch y, khi t c đ c c đi c a
ng i ch y gi m xu ng.ườ
Nhi m v ch y u c a giai đo n này là d n h t s c đ hoàn thành t t c li ch y và ế ế
nhanh chóng ch m đích s m nh t. Khi cách dây đích kho ng 1,5-2m nhanh chóng g p
thân trên v tr c, ch m ng c ho c h i nghiêng ch m vai vào đích. Đng tác ch m đích ướ ơ
không ch mang ý nghĩa k t thúc c li ch y mà ch y u giành đc th h ng t t nh t, vì ế ế ượ
v y c n ph i bi t kĩ thu t đánh đích. ế
Trong quá trình t p luy n th ng xuyên quan sát t ng đng tác đ phát hi n ra nh ng ườ
sai sót đ s a ch a ngay.
3.6. Hu n luy n v chi n thu t: ế
Giáo viên t ch c thi đu, theo dõi thành tích h ng ngày c a h c sinh. Trong các
bu i t p, giáo viên luôn b trí th i gian thích h p đ h c sinh ngh ng i. Sau khi thi đu ơ
ki m tra, giáo viên nên nh n xét c th k t qu c a t ng h c sinh và l u vào s theo dõi ế ư
(s nh t ký) đ k p th i đi u ch nh. Ngoài các bài t p mà giáo viên đã truy n th và hu n
luy n, giáo viên ph i th ng xuyên giao bài t p v nhà đ h c sinh luy n t p, d n dò ườ
ch đ ăn u ng h p lý đ duy trì và đm b o thích tích luôn th i k cao nh t.ế
3.7. Ph i h p ph huynh trong công tác b i d ng: ưỡ
T ch c các bu i h p ph huynh đ tuyên truy n nh m nâng cao nh n th c cho ph
huynh v t m quan tr ng c a v n đ giáo d c th ch t hi n nay trong nhà tr ng nh m ườ
đáp ng m c tiêu giáo d c toàn di n h c sinh và trao đi v tình hình t p luy n l p
cũng nh nhà c a h c sinh. K p th i n m b t t t ng nguy n v ng c a h c sinh vàư ư ưở
5