
3
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm
2030 được phê duyệt tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng
Chính phủ xác định như sau: “Phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng
triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; số hóa tài liệu,
giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình
thức trực tiếp và trực tuyến. Phát triển công nghệ phục vụ giáo dục, hướng tới đào
tạo cá thể hóa”.
Ứng dụng chuyển đổi số sẽ tạo ra mô hình giáo dục thông minh, từ đó giúp
việc học, hấp thụ kiến thức của người học trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Sự bùng
nổ của các nền tảng công nghệ đã tạo điều kiện thuận lợi để truyền đạt kiến thức và
phát triển được khả năng tự học của người học mà không bị giới hạn về thời gian
cũng như không gian. Hiện tại, chuyển đổi số trong giáo dục được ứng dụng dưới 3
hình thức chính là: ứng dụng công nghệ trong phương pháp giảng dạy: lớp học thông
minh, lập trình… vào việc giảng dạy; ứng dụng công nghệ trong quản lý: công cụ vận
hành, quản lý; ứng dụng công nghệ trong lớp học: công cụ giảng dạy, cơ sở vật chất.
Bước sang nhiệm kỳ mới, nhiệm kỳ 2023 - 2028, trong bối cảnh truyền thông,
thông tin không ngừng đổi mới và chuyển động, để sử dụng đa dạng và hiệu quả các
hình thức, phương thức truyền thông, lan tỏa mạnh mẽ đến đoàn viên, người lao
động và toàn xã hội về hoạt động của mình, Công đoàn Việt Nam tiếp tục thực hiện
Chương trình “Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam trong giai
đoạn 2023 – 2028”.
Trong bối cảnh mới, nguồn thông tin ngày càng phong phú, đa chiều, dân chủ
xã hội tiếp tục được mở rộng, dân trí không ngừng nâng cao, sự bùng nổ của công
nghệ và các hình thức truyền thông gắn với công nghệ đặt ra những yêu cầu mới đòi
hỏi Công đoàn Việt Nam cần đẩy mạnh công tác truyền thông, đặc biệt trong giai
đoạn 2023 - 2028. Công tác truyền thông của các cấp công đoàn đã có những bước
tiến nhất định, nội dung được chọn lọc và ngày càng phong phú, đối tượng mở rộng
và hướng mạnh về cơ sở, phương thức đa dạng và tập trung ứng dụng công nghệ số,
đổi mới từng ngày. Đời sống, việc làm, tâm tư, tình cảm của đoàn viên, người lao
động và hình ảnh Công đoàn Việt Nam được tuyên truyền và lan tỏa rộng rãi trong
đời sống xã hội, tạo sự quan tâm của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động và
các tầng lớp nhân dân đối với tổ chức Công đoàn và người lao động, góp phần quan
trọng vào kết quả chung của Công đoàn Việt Nam trong nhiệm kỳ này.
Đề tài sáng kiến xuất phát từ một thực tế khó khăn của công tác truyền thông
trong tổ chức công đoàn trường THPT Đông Hiếu: công tác truyền thông tưởng như
đơn giản, dễ làm nhưng thực hiện tại trường nhiều lúc vẫn làm chưa tốt vì: việc triển
khai các văn bản liên quan đến truyền thông chưa cụ thể hóa hóa phù hợp với tình