
Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 3-4 tuổi làm quen với tác phẩm văn học
A/ ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
Văn học là một loại hình nghệ thuật, là một bộ phận hoạt động tinh thần cơ
bản làm nên sự phong phú của nhân cách. Văn học làm nảy sinh tư tưởng, tình
cảm, trí tưởng tượng, niềm tin và hành động nhân đạo của con người trong môi
trường xã hội và tự nhiên…Văn học là cuốn bách khoa toàn thư về đời sống và là
một phương tiện giáo dục hữu ích không thể thiếu đối với công tác chăm sóc, giáo
dục trẻ. Có thể nói, mỗi chúng ta lớn lên đều được bắt nguồn từ lời ru êm ái của bà,
của mẹ, những câu ca dao ngọt ngào, những câu chuyện cổ tích của thế giới thần
tiên lung linh, kì ảo… để rồi có niềm tin mãnh liệt vào sự chiến thắng của cái đẹp,
cái thiện… Người giáo viên mầm non có nhiệm vụ quan trọng trong việc tổ chức,
hướng dẫn trẻ làm quen với tác phẩm văn học. Đó là sự dẫn dắt mở cửa cho con
người ngay từ những bước chập chững đầu tiên đi vào thế giới của các giá trị
phong phú chứa đựng trong tác phẩm nghệ thuật ngôn từ.
Là một giáo viên mầm non với gần 10 năm trực tiếp làm công tác giảng dạy,
hằng ngày phải chịu trách nhiệm chăm sóc – giáo dục trẻ, đồng thời cũng chứng
kiến sự phát triển của trẻ trong các hoàn cảnh khác nhau, tôi càng thấu hiểu hơn
tầm quan trọng của việc giáo dục nhận thức, tâm hồn cho trẻ. Tôi cũng muốn rằng,
trẻ em được nuôi dưỡng tâm hồn trong một không khí thần tiên một chút để chúng
có ước mơ, có hi vọng, có khát vọng để phấn đấu ngoan hơn, học giỏi hơn. Tôi
cũng nhận thấy rằng trẻ em ngày nay cũng thông minh hơn, ham học hỏi hơn, thích
khám phá hơn. Các con hay hỏi “tại sao”, “như thế nào”. Những câu hỏi ấy cứ xoáy
mãi vào lòng tôi.
Khi quan sát trẻ hoạt động tôi thấy những biểu hiện ở trẻ rất tích cực, trẻ rất
thích thú khi được tham gia vào các hoạt động làm quen với tác phẩm văn học. Vì
vậy, chúng ta những giáo viên mầm non có nhiệm vụ khuyến khích tạo điều kiện
giúp trẻ được tham gia một cách hào hứng, không nhàm chán. Tuy nhiên, nội dung
cho trẻ hoạt động cần được chọn lọc, đảm bảo cung cấp cho trẻ những kiến thức
đơn giản, gần gũi.
Điều này ở trường tôi thực hiện tương đối tốt nhưng bên cạnh đó vẫn còn
một số khó khăn như kho học liệu các câu chuyện, bài thơ phù hợp với lứa tuổi trẻ
còn ít. Bên cạnh đó hình thức tổ chức còn nhiều hạn chế một mặt do ứng dụng
phương pháp giáo dục tiên tiến trong việc tổ chức hoạt động của giáo viên còn khó
khăn, giáo viên chưa biết lựa chọn bài thơ, câu chuyện phù hợp với lứa tuổi. Từ
1 | 2 3