Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 3-4 tuổi làm quen với tác phẩm văn học
MỤC LỤC
TT NỘI DUNG TRANG
A/ ĐẶT VẤN ĐỀ 1
B/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3
I/ CƠ SỞ LÝ LUẬN 3
II/
THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ
1. Đặc điểm tình hình chung
2. Thuận lợi
3. Khó khăn.
3
3
4
4
III/
NHỮNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1/ Biện pháp 1: Tạo môi trường để gây hứng thú cho trẻ.
2/ Biện pháp 2: Tìm tòi những tác phẩm có nội dung phù
hợp với lứa tuổi.
3/ Biện pháp 3: Sáng tác lời hát, câu hát phù hợp với nội
dung bài thơ, câu chuyện kèm vận động để gây hứng thú
cho trẻ.
4/ Biện pháp 4: Sử dụng đồ dùng trực quan sinh động,
hấp dẫn khi dạy trẻ.
5/ Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh.
4
5
7
9
12
14
IV/ KẾT QUẢ 15
C/ KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 17
I/ BÀI HỌC KINH NGHIỆM 17
II/ KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT 17
TÀI LIỆU THAM KHẢO 19
HÌNH ẢNH MINH HỌA 20
1 | 2 3
Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 3-4 tuổi làm quen với tác phẩm văn học
A/ ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
Văn học một loại hình nghệ thuật, một bộ phận hoạt động tinh thần
bản làm nên sự phong phú của nhân cách. Văn học làm nảy sinh tưởng, tình
cảm, trí tưởng tượng, niềm tin hành động nhân đạo của con người trong môi
trường hội tự nhiên…Văn học cuốn bách khoa toàn thư về đời sống
một phương tiện giáo dục hữu ích không thể thiếu đối với công tác chăm sóc, giáo
dục trẻ. Có thể nói, mỗi chúng ta lớn lên đều được bắt nguồn từ lời ru êm ái của bà,
của mẹ, những câu ca dao ngọt ngào, những câu chuyện cổ tích của thế giới thần
tiên lung linh, o… để rồi niềm tin mãnh liệt vào sự chiến thắng của cái đẹp,
cái thiện… Người giáo viên mầm non nhiệm vụ quan trọng trong việc tổ chức,
hướng dẫn trẻ làm quen với tác phẩm văn học. Đó sự dẫn dắt mở cửa cho con
người ngay từ những bước chập chững đầu tiên đi vào thế giới của các giá trị
phong phú chứa đựng trong tác phẩm nghệ thuật ngôn từ.
một giáo viên mầm non với gần 10 năm trực tiếp làm công tác giảng dạy,
hằng ngày phải chịu trách nhiệm chăm sóc giáo dục trẻ, đồng thời cũng chứng
kiến sự phát triển của trẻ trong các hoàn cảnh khác nhau, tôi càng thấu hiểu hơn
tầm quan trọng của việc giáo dục nhận thức, tâm hồn cho trẻ. Tôi cũng muốn rằng,
trẻ em được nuôi dưỡng tâm hồn trong một không khí thần tiên một chút để chúng
ước mơ, hi vọng, khát vọng để phấn đấu ngoan hơn, học giỏi hơn. i
cũng nhận thấy rằng trẻ em ngày nay cũng thông minh hơn, ham học hỏi hơn, thích
khám phá hơn. Các con hay hỏi “tại sao”, “như thế nào”. Những câu hỏi ấy cứ xoáy
mãi vào lòng tôi.
Khi quan sát trẻ hoạt động tôi thấy những biểu hiện trẻ rất tích cực, trẻ rất
thích thú khi được tham gia vào các hoạt động làm quen với tác phẩm văn học.
vậy, chúng ta những giáo viên mầm non nhiệm vụ khuyến khích tạo điều kiện
giúp trẻ được tham gia một cách hào hứng, không nhàm chán. Tuy nhiên, nội dung
cho trẻ hoạt động cần được chọn lọc, đảm bảo cung cấp cho trẻ những kiến thức
đơn giản, gần gũi.
Điều này trường tôi thực hiện tương đối tốt nhưng bên cạnh đó vẫn còn
một số khó khăn nkho học liệu các câu chuyện, bài thơ phù hợp với lứa tuổi trẻ
còn ít. Bên cạnh đó hình thức tổ chức còn nhiều hạn chế một mặt do ứng dụng
phương pháp giáo dục tiên tiến trong việc tổ chức hoạt động của giáo viên còn khó
khăn, giáo viên chưa biết lựa chọn bài thơ, câu chuyện phù hợp với lứa tuổi. Từ
1 | 2 3
Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 3-4 tuổi làm quen với tác phẩm văn học
những điều trăn trở ấy nên tôi càng cố gắng học hỏi, cố gắng tìm tòi tham khảo qua
sách báo, qua mạng để các giờ làm quen với tác phẩm văn học được sinh động, hấp
dẫn lôi cuốn hơn. vậy tôi đã chọn đề tài Một số biện pháp gây hứng thú cho
trẻ 3-4 tuổi làm quen với tác phẩm văn học” để nghiên cứu và ứng dụng.
II. THỜI GIAN, ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
1. Thời gian:
- Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 8/2022 đến tháng 3/2023
2. Đối tượng nghiên cứu:
- Trên sở nghiên cứu luận thực tiễn nghiên cứu, đề xuất một số biện gây
hứng thú cho trẻ 3-4 tuổi làm quen với tác phẩm văn học nhằm nâng cao chất lượng
giáo dục trẻ trong trường mầm non.
3. Phạm vi nghiên cứu của đề tài
- Đề tài được nghiên cứu thực hiện tại Lớp mẫu giáo 1 - Trường mầm non
Bình Minh.
III. KHẢO SÁT THỰC TẾ:
Để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trẻ nói chung và yêu cầu của hoạt động làm
quen với tác phẩm văn học nói rng, ngay vào đầu năm học khi học sinh đã ổn
định, tôi tiến hành khảo sát học sinh để nắm bắt tình hình của trẻ trong lớp.
* Kết quả khảo sát đầu năm về kiến thức, sự hứng thú của 28 trẻ trong lớp:
Nội dung đánh giá Trẻ đạt Tỷ lệ % Chưa
đạt Tỷ lệ %
Thích thú khi được nghe đọc thơ,
kể chuyện 16 57 12 43
Hưởng ứng theo cứ chỉ, điệu bộ của
nhân vật 16 57 12 43
Khả năng lặp lại lời thơ, câu chuyện 15 54 13 46
Diễn đạt lưu loát ý của mình 14 50 14 50
2 | 2 3
Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 3-4 tuổi làm quen với tác phẩm văn học
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN :
Như chúng ta đã biết, la‡m quen văn học một môn học rất cần thiết không
thể thiếu được trong cuộc sống con người, đặc biệt đối với trẻ mâ‡m non. la‡m quen
văn học đem lại cho trẻ những hiểu biết đầu tiên về bản thân, về cuộc sống xung
quanh, văn học không những nuôi dưỡng trẻ mà con phát triển ở trẻ trí tưởng tượng
óc sáng tạo nghệ thuật. Với cách một lĩnh vực văn hoá, la‡m quen văn học
mặt trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ em. Tổ chức hướng dẫn trẻ làm quen
với văn học một nhiệm vụ quan trọng trường mâ‡m non. Đó sự dẫn dắt mở
cửa cho con người ngay từ những bước chập chững đầu tiên đi vào thế giới của giá
trị phong pchứa đựng trong tác phẩm nghệ thuật ngôn từ. Cũng từ đó giúp cho
trẻ phát triển về mặt ngôn ngữ, sự nhạy cảm thẩm mỹ, năng lực cảm thụ văn học
Bởi vậy, việc đưa văn học đến với trẻ MN một việc làm rất quan trọng cần
thiết.
Tuy nhiên, đưa văn học đến với trẻ chuŠng ta phải nghiên cứu lựa chọn những tác
phẩm hay phù hợp với tâm sinh của trẻ. Làm sao giáo viên biết sử dụng phương
pháp, biện pháp khoa học, biết tìm tòi khám phá sáng tạo những phương pháp biện
pháp đưa thế giới ông bụt, bà tiên đi vào lòng trẻ một cách nhẹ nhàng sinh động.
Các hoạt động giúp trẻ làm quen với văn học, tạo tiền đề tốt để trẻ phát triển
ngôn ngữ, giúp trẻ diễn đạt lưu loát ý của mình, thường xuyên giáo dục trẻ biết yêu
thương mọi người xung quanh. Biết yêu cảnh đẹp, yêu thiên nhiên, yêu quê hương
đất nước. qua đó còn giúp trẻ tự hào hơn, yêu quý hơn hiểu biết nhiều hơn về
kho tàng văn học Việt Nam.
II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ:
1. Đặc điểm tình hình chung:
Trường mầm non nơi tôi đang công tác trường mầm non đạt chuẩn Quốc
gia mức độ 2, quang cảnh phạm khang trang, sạch đẹp, nằm cửa ngõ phía
Bắc của Thủ đô Nội. Trường với tổng diện tích 9672m2, 20 phòng học 5
phòng chức năng với đầy đủ sở vật chất. Hiện nay trường tôi 17 nhóm lớp
với số trẻ hơn 500 cháu, trường 53 cán bộ giáo viên, viên nhân viên trẻ, nhiệt
tình, ham học hỏi, cùng với sự chỉ đạo của Ban Giám Hiệu nhà trường điều kiện
thuận lợi để tôi thể học hỏi cũng như thực hành một s biện pháp của đề tài.
Trong đó nhóm lớp tôi đang thực hiện có 28 trẻ, các cháu đều cùng một độ tuổi nên
khả năng tiếp thu tương đối đồng đều. Tuy nhiên trong q trình thực hiện tôi
3 | 2 3
Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 3-4 tuổi làm quen với tác phẩm văn học
cũng không tránh khỏi những điều kiện khó khăn cũng như thuận lợi cụ thể như
sau:
2. Thuận lợi:
Được sự chỉ đạo sát sao của PGD & ĐT Huyện Gia Lâm cũng như BGH nhà
trường quan tâm đầu sở vật chất trang thiết bị phục vụ học tập vui chơi
như : Các thiết bị điện tử ( Tivi, đầu video, máy vi tính, máy chiếu, máy ảnh, máy
quay video, loa, đài, máy in…), đ dùng học tập (tranh thơ, truyện, bảng nam
châm... ),
Ban giám hiệu luôn động viên, khuyến khích tạo điều kiện cho chị em
tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn qua các tiết kiến tập,
sinh hoạt chuyên môn tổ, nhóm.
Trường có đội ngũ giáo viên trẻ trung, tâm huyết với nghề, ham học hỏi, tích
cực, chủ động cập nhật phương pháp, hình thức mới qua tập huấn, Internet…để áp
dụng có chọn lọc vào công việc giảng dạy trong nhà trường.
Trường đầu kết nối Internet nên việc cập nhật thông tin, tìm kiếm tài liệu
qua mạng rất dễ dàng thuận tiện, nhanh chóng.
Trẻ trong lớp cùng độ tuổi, có nếp, tích cực tham gia hoạt động.
Trường mầm non Bình Minh nằm trong địa bàn Ninh Hiệp, một địa
phương kinh tế tương đối phát triển nên phụ huynh rất nhiệt tình ủng hộ việc
học tập vui chơi của con em mình như ủng hộ kinh phí dạy học cho trẻ
hoạt động, nhiệt tình đóng góp nguyên vật liệu để giáo viên làm đ dung cho trẻ
hoạt động.
Bản thân thường xuyên được dự những buổi tập huấn, kiến tập hơn nữa đã
nhiều năm được phân công dạy khối mẫu giáoliên tục, được trải nghiệm thực tế
trên lớp với trẻ, đồng thời được tham gia học hỏi kinh nghiệm qua bạn bè, đồng
nghiệp đã học được một số kinh nghiệm trong phương pháp giảng dạy.
3. Khó khăn:
- Nhận thức của trẻ không đồng đều.
- Trẻ trong lớp tôi rất hiếu động và kém tập trung.
- Đồ dùng minh họa tác phẩm như: rối các loại, sân khấu rối…không đủ nên
hầu hết đồ dùng đều là tự tạo, giáo viên mất nhiều thời gian để chuẩn bị.
* Đứng trước những thuận lời và khó khăn như vậy để làm tốt trong việc cho
trẻ làm quen với tác phẩm văn học tôi áp dụng những biện pháp sau:
III. NHỮNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
4 | 2 3