ộ ố ệ ẻ ể ữ ở ườ tr ầ ng m m
M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng non
Ụ Ụ M C L C
ề
ề ế ấ i quy t v n đ ậ
ạ
ạ ộ ạ
ẻ ng cho tr ho t đ ng ứ ườ ộ ố ạ ặ ấ I.Đ t v n đ ả II.Gi ơ ở 1.C s lý lu n ự 2.Th c tr ng ệ 3.Các bi n pháp ệ Bi n pháp 1:T o môi tr ệ Bi n pháp2: Sáng t o m t s hình th c ph c v ti ụ ụ ế ọ t h c
ệ ạ ồ Bi n pháp 3: Làm đ dùng sáng t o
ử ụ ơ ơ ợ ừ : S d ng các bài th , bài hát, trò ch i phù h p theo t ng
ệ Bi n pháp 4 ủ ể ch đi m
Ứ ụ ệ ệ Bi n pháp 5 : ng d ng công ngh thông tin vào trong NBTN
ế ậ ớ ụ ố ố ợ ệ Bi n pháp 6 t công tác ph i h p. : Ti p c n v i ph huynh làm t
ớ ợ ệ Bi n pháp 7 :Chia tách l p h p lý
ế ả ậ ế ị
ế
ậ ọ ệ 4.K t quế III.K t lu n và ki n ngh 1.K t lu n 2. Bài h c kinh nghi m
Ữ Ế Ắ
ạ ộ ọ DANH M C CH VI T T T ậ Ụ ế ậ Ho t đ ng h c Nh n bi t t p nói HĐH
NBTN
1/28
ộ ố ệ ẻ ể ữ ở ườ tr ầ ng m m
M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng non
Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ
ị ấ ườ ế
ệ r t s m trong l ch s loài ng ế ể ử i trao đ i thông tin, đ giao ti p, h c t p. Có th
ế ườ ộ
ẻ ầ ệ ừ ấ ớ ế “Ti ng nói” xu t hi n t ườ ươ ổ ể ng ti n đ con ng ằ ế c. Trong công tác giáo d c tr
ượ ư ế ế
ứ ế ế ớ ọ i xung quanh và thông qua giao ti p tr đ
ể
ủ ờ ể ứ ế ố ơ ở ầ ầ ủ ể ặ ỹ là ph nói r ng n u không có ti ng nói thì con ng ụ ượ đ ẻ ầ vai trò c a ti ng nói. Vì tr m m non ch a bi ườ th c nh giao ti p v i m i ng ữ ữ phát tri n ngôn ng , ngôn ng là y u t m t: đ c, trí, th , m và hình thành c s ban đ u c a nhân cách con ng i, “ ti ng nói ” ể ọ ậ ể ể i, xã h i không th phát tri n ấ ệ m m non hi n nay chúng ta càng th y rõ ế ữ ẻ ế c ki n t ch , tr ti p thu đ ẻ ượ c ề ọ ẻ góp ph n giúp tr phát tri n v m i ườ i.
ố ủ ậ ợ
ẻ ượ
ố ừ ữ ộ ơ ở ể ố ố ử ụ ẻ ượ ề c tích lũy nhi u v n t ẻ ẽ ế đó, tr s bi ữ ề i thì m t trong nh ng đi u c thu n l ế ầ ố ừ t đ y và trên c s hi u bi ộ t cách s d ng “s v n” đó m t
ệ ọ Mu n cho vi c h c nói c a tr đ ọ ệ ki n quan tr ng là tr đ ủ ủ đ ý nghĩa c a nh ng v n t cách thành th o.ạ
ọ ổ ệ ế ị ườ th tr ng hi n nay, m i ng
ố ệ ẹ
ẻ ườ ề ẻ ể ạ
ể ế ể qua ti vi, phim nh…ch a đ
ủ ả ườ i l n. Do v y mà vai trò c a ng
ệ
ổ ấ ế ậ t T p Nói
ầ t vì
ượ ổ t môn ổ ặ ả ấ
c chăm sóc kĩ l ạ ở ứ ề ọ ậ ể ị
ỉ ả ẫ ả ọ ơ
ẻ
ề ẻ ơ ữ ả ủ ư
ư ứ ơ ế ố
ữ ư ệ ữ ư ỏ ễ ả
phép t ể ả ề nhà tr
ấ ả ề ộ ố ạ ộ
ấ ổ ạ ộ ế ậ ế ậ ể ẻ ẽ ượ s đ ạ ộ t t p nói ậ ọ Nh n bi t t p nói ờ Trong th i bu i kinh t i đ u lo làm ăn, ờ ậ ế ố ể ớ ki m s ng, th i gian các b c cha m trò chuy n v i con tr đ phát tri n v n ố ừ ủ ậ ủ ế ừ c a tr em ngày nay phát tri n còn h n ch , ch y u còn ít, do v y v n t t ố ừ ư ượ ự ỉ ế ẻ ượ c ti p xúc và phát tri n v n t c s ch tr đ ậ ườ ớ ầ ắ ủ ố ả i giáo viên m m non b o, u n n n c a ng ẻ ẻ ứ ố ừ ấ ẻ ầ trong vi c cung c p v n t cho tr l a tu i m m non và nh t là tr nhà tr ọ ố ệ ứ ậ Nh n Bi là vi c vô l a tu i 2436 tháng làm quen và h c t ề ớ ụ ế ọ ẻ ẻ l a tu i nhà tr , tr còn non n t v ng v cùng quan tr ng và c n thi ấ ầ ẫ ưỡ ầ ng v m i m t c tinh th n l n th ch t, nh t là c n đ ệ ườ ẻ i ch u trách nhi m đang trong giai đo n bi bô t p nói. Cô giáo là ng tr ướ ả ệ ẻ ọ ng d n, b o ban, ch b o cho tr m i đi u và vi c quan tr ng h n c là h ữ ế ườ i giáo viên ph i chú ý và quan tâm đ n tr h n xem tr nói có đúng ng ng pháp không, có đ câu ch a, đã tròn âm ch khi phát âm ra ch a? Không ẻ ậ ậ nh ng v y mà giáo viên còn d y cho tr thêm nh ng v n ki n th c s khai: ầ ư ơ ưở ng nh đ n gi n nh ng cũng không kém ph n nh vi c chào h i l ữ ẻ ế c làm i quy t nh ng v n đ đó tr khó khăn v t v . Đ gi ọ ẻ ủ ứ quen thêm v m t s ho t đ ng c a l a tu i nhà tr trong đó ho t đ ng h c ậ Nh n bi là đi n hình và qua ho t đ ng h c
ự ậ ệ ượ ở ng ẻ xung quanh tr . ớ Làm quen v i các s v t hi n t
2/28
ộ ố ệ ẻ ể ữ ở ườ tr ầ ng m m
M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng non
ẻ ẽ ố ừ ề ệ ượ ẩ ở Tr s phát âm chu n các v n t ự ậ v các s v t hi n t ng xung
quanh tr .ẻ
ẻ ượ ưở ả Tr đ ng t
c làm quen và hình thành nh ng kh năng t ẹ ẫ ư ẻ ấ ữ ườ mà hàng ngày các cô giáo và cha m v n th ượ ng duy, t ng cho tr th y qua các góc cho
ả ờ ọ
ự ậ ệ ượ ế ớ Ở ớ ẻ ượ mà tr đ ủ ể l p, qua m ng ch đi m, qua các gi ữ c ti p xúc v i nh ng s v t hi n t ả ả h c và qua c các tranh nh ng đó.
ạ ộ ệ ậ ọ Nh n bi ế t
Tuy nhiên trên th c t ặ ẻ ẫ ư ề ậ t p nói ự ế ở ớ l p tôi hi n nay thì Ho t đ ng h c ả cho tr v n còn g p ph i nhi u khó khăn nh :
ộ ố ẻ ẫ ủ ẻ ả ớ ớ L p tôi có m t s tr v n còn non n t, kh năng phát âm c a tr kém,
ề ẻ ự ữ ể ề ậ ạ ồ
nhi u tr còn ít nói, ch m nói… t o ra s phát tri n không đ ng đ u gi a các trẻ
ụ ạ ạ ệ ọ ậ ủ ọ Bên c nh đó ph huynh l i không coi tr ng vi c h c t p c a các con
ở ứ ư ầ ọ ậ ề ằ ổ l a tu i này vì nghĩ r ng còn bé nên ch a c n h c t p nhi u.
ừ ẻ ộ
ể ệ ả ả ườ ủ ư i c ng c l
ẩ
ế ị khi tr phát âm m t cách ấ i cách phát âm cũng nh cung c p cho tr đ tr có đ ki n th c h c và phát âm cho chu n, cho ẻ
ể ộ ố ệ ụ Do đó, đ vi c c m th và nói chính xác các t ấ ố t t nh t thì cô giáo ph i là ng ọ ẻ ể ẻ ố ừ thêm v n t đúng. Và đó là lý do tôi quy t đ nh ch n đ tài : “M t s bi n pháp giúp tr ầ 2436 tháng phát tri n ngôn ng ố ạ ứ ề ng m m non ” ủ ế ọ ữ ở ườ tr
ế ể ượ ứ c ki n th c cũng nh tr l
ẻ ắ ạ ư ả ờ ượ i đ ứ
ế ậ ộ
ộ ố ủ ậ Nh n bi t t p nói ng có trong môi tr nhiên trong cu c s ng c a tr ể ẻ ể ự ng t
ỏ ủ c câu h i c a cô Đ giúp tr n m đ ẻ ế ậ ạ ộ m t cách m ch l c, to, rõ ràng và thông qua các hình th c đó giúp tr ti p c n ơ ớ ộ ầ đ tr hi u n i dung và hòa mình vào g n h n v i b môn ẻ ườ ệ ượ ự ậ các s v t hi n t ằ h ng ngày.
ể ọ Nh n th c đ
ế ậ ờ ọ Nh n bi
ư ố ổ
ộ ứ ượ ầ c t m quan tr ng đó tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi đ tìm ra các ữ ẻ ệ ậ t t p nói sao cho hình th c, bi n pháp giúp tr có nh ng gi h c ể ể ư ẻ ấ ấ phát tri n t ng nh t, b ích nh t giúp tr ch t l duy cũng nh v n hi u ả ự ẻ ượ nhiên, tho i mái. c thăng hoa m t cách t bi ậ ứ ấ ượ ế ủ t c a tr đ
ạ ộ ạ ộ ủ ạ ậ Nh n bi
ế ọ ấ ả t c các ti ẻ ổ ở ứ ẻ ế t ạ ộ t h c và các ho t đ ng trong ẻ l a tu i nhà tr nói chung và tr 2436 tháng
ẻ Ở ớ ồ ậ nhà tr ,Ho t đ ng v i đ v t là ho t đ ng ch đ o, mà ươ ậ t p nói là ph ng pháp chính trong t ấ ủ ễ ngày di n ra c a tr , nh t là nói riêng.
ặ ể ư ẻ ổ ủ Theo đ c đi m tâm sinh lý c a tr , l a tu i nhà tr thì t
ứ ế ấ
ẻ ế ơ ộ ẻ ứ ế ế ố
ệ ứ ễ ề ạ c d dàng thì hình th c truy n đ t gây s chú ý c a tr
ủ ư ự ạ ữ ạ ự ẻ ứ duy tr c quan, ả ễ tr ti p thu các ki n th c m t cách d dàng nh t thông qua các hình nh, trò ọ ậ ầ ch i, m i v t xung quanh tr … Mu n vi c ti p thu các ki n th c mà cô c n ẻ ẻ ượ ấ cung c p cho tr đ ọ là vô cũng quan tr ng, chính vì nh ng suy nghĩ trên tôi đã m nh d n đ a ra
3/28
ẻ ộ ố ệ ể ữ ở ườ tr ầ ng m m
ự ệ ế ậ ậ ẻ Nh n bi t t p nói theo
ủ ể M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng non ơ ư ứ ộ ố m t s hình th c, trò ch i đ a vào th c hi n cho tr ừ t ng ch đi m.
Ầ Ả Ấ Ế Ề PH N II: GI I QUY T V N Đ
ơ ở ậ 1.C s lí lu n
ổ ọ ẻ ế ẻ ở ứ l a tu i nhà tr khi b
ớ ư ờ
ỡ ứ t tr ữ ườ ổ ờ ầ ẻ
ủ ế ấ ấ ấ ả
ự ỗ ề ủ ạ ạ ươ ẻ ế ớ ụ ư ấ
ế ớ
ổ ặ ả ể ấ ề ọ
ạ ầ ẫ HĐH NBTN giúp tr
ự ậ ở ế ớ ẻ ể ừ i xung quanh t ơ hi u rõ h n v đó giúp tr
ệ ượ ứ th gi ấ ể ể ể ể ệ
ầ ướ c và năm h c đ u Nh chúng ta đã bi ạ ẻ ể ế tiên, t m r i xa gia đình (nh ng ng i thân bên tr ) đ đ n v i vòng tay cô ỡ ớ giáo, v i các b n cùng l a tu i v i đ y b ng . Tr ch y u qu y khóc và ấ ầ ng, s v v c a cô giáo. Các cô cũng r t v t v trong giai r t c n tình th ạ ệ ầ đo n đ u tr đ n l p, nh t là t o lòng tin cho ph huynh cũng nh khích l ớ ụ ẻ ứ ẻ ẻ ể ẻ tr đ tr thích đ n l p. Tr nhà tr l a tu i 2436 tháng còn non n t v ng ấ ưỡ ề ầ ượ ng v m i m t c tinh th n l n th ch t, nh t là c chăm sóc kĩ l v c n đ ề ậ ẻ tr đang trong giai đo n bi bô t p nói. ẻ ấ ạ ặ đ c đi m c u t o các hi n t ng s v t ữ ạ ỹ phát tri n toàn di n : Đ c, trí, th , m và nh t là phát tri n ngôn ng m ch l c.ạ
ệ ượ ệ ượ ư ữ
ng mà hàng ngày các cô giáo v n th ờ ọ ả ả
ng t ở ớ ẻ ượ ệ ượ ự ậ ế ớ ẻ ượ Và thông qua HĐH NBTN tr đ ẩ ẻ ẻ ẽ xung quanh tr .Tr s phát âm chu n các v n t ẻ ẻ ượ xung quanh tr .Tr đ ượ ưở t cho tr đ ự ậ ớ ở c làm quen v i các s v t hi n t ng ự ậ ố ừ ề ở v các s v t hi n t ng ả c làm quen và hình thành nh ng kh năng t duy, ẻ ấ ườ ng cho tr th y qua các góc ả h c và qua c các tranh nh mà ng đó. ẫ ủ ể l p, qua m ng ch đi m, qua các gi ữ c ti p xúc v i nh ng s v t hi n t
4/28
ẻ ộ ố ệ ể ữ ở ườ tr ầ ng m m
ự ệ ẽ ạ
ả ượ ọ ậ ẻ ở ứ ẻ ầ
ự ậ ủ ổ và làm quen v i các s v t hi n t c r ng tr ng tích lũy v n t ng c a th gi
M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng non ẹ ẻ ể Bên c nh đó qua quá trình th c nghi m này s giúp cho cha m tr hi u ượ ằ ồ c h c t p b i l a tu i nhà tr 2436 tháng cũng c n ph i đ đ ố ừ ế ớ ệ ượ ớ ưỡ d i ừ xung quanh ngay t ỏ khi còn nh .
ể ậ ấ
ể ẻ
ư ộ
ố ừ c v n t ế ớ ng th gi ẽ ừ ả ặ
ả ườ ẻ ể ễ ữ ớ V i nh ng lý do trên chúng ta có th d dàng nh n th y đ giúp tr 2436 ữ ạ ượ ọ ố HĐH NBTN, đ tr có đ phong phú, ngôn ng m ch t tháng h c t ệ ề ự ậ ệ ượ ả ạ duy v s v t hi n t l c, kh năng t i xung quanh m t cách hi u ự ế ợ ả ấ qu nh t thì ph i có s k t h p ch t ch t c hai phía Gia đình và Nhà tr ng.
ự ạ 2.Th c tr ng
ủ ườ ườ ậ
ụ ố c công nh n là tr c ph huynh đánh giá cao v ch t l
ươ ẩ ề ự i ti p t c th c hi n theo ch
ượ ụ ầ ớ
ộ ớ ặ ự ế ớ ả ng chu n Qu c gia ấ ượ ng ệ ng trình ẻ ớ c phân công ph trách m t l p Nhà tr v i ộ ố l p tôi g p ph i m t s
ậ ợ ượ ầ ng m m non c a tôi đ Tr ượ ớ ố ứ ộ m c đ 1, s cháu ra l p đông, đ ọ ớ ế ụ ụ chăm sóc giáo d c.Trong năm h c t ụ giáo d c m m non m i . Tôi đ ố ẻ s tr là 40 cháu cùng 03 giáo viên khác. Qua th c t ư thu n l i và khó khăn nh sau:
ậ ợ a.Thu n l i:
ự ể
ạ ề ọ ậ ộ
ệ Ban giám hi u nhà tr ượ ố ấ ươ ch t nh t, đ ng trình t ườ ự ế ậ ạ ườ ng, tr i tr d ki n t p t ệ ườ ng luôn t o đi u kiên đ giáo viên th c hi n c tham gia h c t p nâng cao trình đ chuyên môn, ạ ng b n
ẽ ạ ầ ồ ơ
ủ ồ ư ộ ạ ụ ụ ệ ệ ạ ọ ớ L p có phòng r ng, thoáng mát s ch s , có đ y đ đ dùng đ ch i, có ệ ươ ng ti n hi n đ i ph c v cho vi c d y và h c nh đàn, tivi, máy vi
ph tính,máy chi uế
ả ẩ ộ B n thân tôi là giáo viên có trình đ trên chu n và d y 8 năm liên t c ụ ở
ứ ẻ ệ ố ạ ế ớ l p nhà tr 24 36 tháng, có ki n th c và v n kinh nghi m
ớ ế ấ ấ ờ t nghe l
ẻ ồ ớ ộ ư ẻ Tr tuy có non n t nh ng r t ngoan và bi ư ờ ọ h c, tr h n nhiên vô t
, trong sáng, hòa mình v i cô m t cách t ườ ổ ấ ộ ứ ạ ậ i. Nh t là khi trong ự nhiên ầ ng m m
gi không gò ép, vì v y đã t o ra m t l a tu i r t riêng trong môi tr non.
b.Khó khăn:
ệ ổ ạ ộ ủ ứ ẻ ư ơ Vi c trang trí, t ch c các ho t đ ng c a tr ề còn s sài, ch a có chi u
sâu.
ớ ư ề ề ệ
ẻ ớ ở ứ ớ ổ ệ ậ L p có 01 giáo viên tr , m i vào ngh ch a có nhi u kinh nghi m cũng ẻ ư l a tu i nhà tr . nh ngh thu t lên l p
ứ ệ ấ
ẹ ầ ẻ ọ ậ ủ ụ ế ệ ụ ấ ứ ổ ọ ỉ Ph huynh coi nh t m quan tr ng c a vi c cung c p các ki n th c cho ẻ tr , nh t là l a tu i nhà tr . Vì các b c ph huynh ch coi tr ng vi c chăm sóc
5/28
ẻ ộ ố ệ ể ữ ở ườ tr ầ ng m m
ề ặ ặ
ọ ẻ ẫ ọ M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng non ằ ụ ệ ẻ tr là chính còn vi c h c nhi u ph huynh v n còn phó m c ho c cho r ng ở ứ không quan tr ng vì tr v n còn đang ẫ ẻ ổ l a tu i nhà tr .
ộ ố ẻ ớ ượ ừ ẻ c a tr còn r t nghèo nàn, m t s tr m i nói đ c 1 t : Châu, V n t
ấ ố ừ ủ ả ứ Dũng, Phú, Đ c, Nga, B o
ấ ượ ả ụ ẻ Kh o sát ch t l ng giáo d c tr
ả ộ ố ẻ ư
ố ừ ố ầ ọ ấ , v n hi u bi ế ề ế ớ t v th gi
ẩ Qua kh o sát đ u năm tôi th y m t s tr ch a có kĩ năng phát âm chu n, ấ ể ẻ ẫ tr v n còn nói ng ng, v n t i xung quanh còn r t ế ạ h n ch .
ả ạ ượ ế K t qu đ t đ ư c nh sau:
ể
Hi u, nói, tr ờ ố ợ ệ ậ Luy n t p ph i h p các giác quan NB, quan sát, ghi nhớ ả ầ i theo yêu c u l Các lĩnh v cự
Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ X pế lo iạ
25 15 21 19 27 13 Đ uầ năm
T l %ỷ ệ 62,5% 37,5% 52,5% 47,5% 67,5% 32,5%
ắ ượ ặ ắ Sau khi n m b t đ c đ c đi m tình hình c a l p tôi đã đ ra ề “M t sộ ố
ệ ẻ ầ ể ể bi n pháp giúp tr 2436T phát tri n ngôn ng ng m m non ” ủ ớ ữ ở ườ tr
ệ 3.Các bi n pháp
ệ ạ ườ ẻ ạ ộ Bi n pháp1 :T o môi tr ng cho tr ho t đ ng:
ớ V i tr
ừ ẻ ứ m m non nói chung và tr ệ
ắ ẻ ứ ọ
ể ẻ ố
ậ ả ề
ư ư ộ duy m t các t ượ c quan sát, đ i thông qua các gi
ữ c ngôn ng cũng nh t ơ ộ ượ ế ớ ớ ẻ ở ứ ẻ ấ ổ
ườ ố
l a tu i nhà tr , ho t đ ng v i đ ạ ẻ ọ ậ ủ ạ ọ ệ ớ
ườ ế ố ẻ ầ ậ ẻ ổ nói riêng thì nh n l a tu i nhà tr ẻ ả ữ còn nói ng là vi c khó khăn, vì b n thân tr th c và phát âm đúng các t ủ ẩ ố ố ườ ủ ng ng và cô là ng i c ng c , u n n n tr nói cho đúng, nói chu n, nói đ ấ ượ ể t nh t. Chính câu đ tr phát tri n đ ẻ ỏ c th a mãn trí tò vì v y mà ph i cho tr có nhi u c h i đ ẻ ượ ờ ọ ượ ố c h c tr đ c khám phá th gi mò, lòng ham mu n đ ớ ồ ạ ộ ớ ồ ậ ạ ộ ho t đ ng v i đ v t. Nh t là v i tr ạ ộ ẻ ọ ậ ng cho tr ho t đ ng có v t là ch đ o trong su t quá trình h c. T o môi tr ế ậ ẻ ầ t t m quan tr ng to l n trong vi c cho tr h c t p NBTN và giúp tr nh n bi ẻ ọ ậ ủ ớ ụ ườ ng giáo d c c a l p. m i v t xung quanh, kích thích tr ữ ụ ố ế ớ t nh ng s h ng thú và ti p thu t ng giáo d c t Đ n l p có môi tr yêu thích môi tr ẻ ẽ ứ t tr
6/28
ẻ ộ ố ệ ể ữ ở ườ tr ầ ng m m
ứ ấ ạ ọ ớ ủ ề
ợ ủ ề ớ ẻ ụ ệ ệ ậ M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng non ế ki n th c mà cô cung c p. Bên c nh đó trang trí l p h c phù h p v i ch đ giúp cô thu n ti n trong vi c chăm sóc giáo d c tr theo các ch đ .
ạ
ở ắ ở ơ ủ
ấ ợ ớ ợ ậ ụ
ớ ở hoàn toàn có th lĩnh h i đ
ạ ộ ộ
ứ ủ ấ ể ạ ố ấ
ế ạ ư ạ ộ ả ề ườ ẻ ộ ng v i nhi u hình nh quanh tr m t môi tr Tôi luôn suy nghĩ t o ra ủ ắ ớ ừ ớ ẻ các góc ch i c a tr b t m t nh t là (trang trí l p phù h p v i t ng ch ế ầ ở ố ớ ẻ ố ớ ộ ể đi m) và g i m đ i v i tr . Đ i v i b môn NBTN, tôi tôi t n d ng h u h t ế ộ ướ ẻ c ki n các không gian trong góc ch i b i tr ạ ộ i các góc ho t đ ng. th c c a b môn thông qua các ho t đ ng khác nhau t ấ ể ệ ề Nh t là có k ho ch đ xu t đ tìm bi n pháp sao cho t t nh t trong quá trình ẻ ớ ồ ậ ủ ạ d y cũng nh ho t đ ng v i đ v t c a tr .
ọ ớ ắ ề ợ ủ
ạ
ớ ầ ầ
ả ể ư ủ ề
ấ ớ ớ ẻ ể ẻ ượ
ữ ọ ơ
ậ ệ
ả ẻ ể ư ư ữ ủ
ệ ụ ể ạ
ấ ả
ủ ể ng xuyên thay đ i các hình nh, tranh theo các ch đi m khác
ử ụ ườ ờ ả ủ ẻ ả ẩ
ữ ậ ủ ể Nh ng con v t bé yêu
ẻ ơ ắ ữ ề ả tôi cho tr ch i g n nh ng hình nh v các
ề ẩ ả ầ ậ ị
ừ
ở
ậ ậ ố ậ ố ẻ đâu?..... ọ ạ ộ ậ ỏ ẻ Ho t đ ng v i đ v t
ớ ồ ậ tôi cùng tr ả góc ố ỏ ẻ ậ ậ ọ
ứ ủ ậ
ữ ẹ ủ ể Rau c qu và nh ng bông hoa đ p
ủ ả ẻ ữ ẻ ả ơ nh ng bông hoa, qu , rau và cho tr cùng ch i xâu
ặ ế ư ụ ế ấ Kh c ph c k t c u ch a phù h p c a nhi u góc trong l p h c, tôi có k ớ ư ườ ồ ổ ho ch thay đ i đ dùng th ng xuyên và trang trí l p cũng nh các góc, ừ ườ ủ ể ờ ng xuyên theo t ng không c n ch sang ch đi m m i mà c n trang trí th ả ấ ch đ nhánh đ cung c p thêm hình nh phong phú cũng nh khung c nh ủ ẻ ấ ớ l p luôn m i v i tr đ tr đ c nói đúng, nói đ câu và nh t là khi tr th y ữ ở ọ ể ẻ ượ ả c phát tri n ngôn ng m i lúc m i n i. Tuyên nh ng tranh nh này tr đ ư ụ ấ ụ ể ớ ề truy n v i ph huynh đ ph huynh cung c p thêm nguyên v t li u cũng nh ẻ ượ duy cũng nh ngôn ng c a tr , phát tri n đ giúp cho tr c kh năng t ả ơ ớ ạ ế nh t là có k ho c dài h i v i ph huynh đ đ t hi u qu trong công tác ạ ủ gi ng d y c a giáo viên. ổ Tôi th ẻ ơ ồ nhau, đ ng th i tôi còn s d ng s n ph m c a tr cho tr ch i Ví dụ * Ch đi m ơ ớ gócỞ Bé ch i v i hình và màu con v t:ậ ẻ ắ + Cô chu n b tranh nh v các con v t và cô yêu c u tr g n con v t theo nhóm: con v t nuôi trong gia đình, con v t s ng trong r ng….. ắ + Cô h i tr con đã g n con gì? Con v t s ng ơ ơ Ở ch i ch n hình con v t theo n i ố sinh s ng và dán vào b ng và tôi h i tr con đã ch n con gì? Con v t đó s ng ở đâu? Th c ăn c a con v t đó là gì?.... * Ch đi m ị ẩ Tôi chu n b cho tr vòng t ng nhau
ộ ượ ớ ọ
ả c m t môi tr ấ ớ ơ ự
ả ả ừ ệ ề ế ớ ớ
ể ẻ ả ơ ơ
ạ ẻ ớ ế ữ ủ ạ ơ ạ ề ườ ổ ng l p h c luôn đ i m i, phong phú v Khi đã t o ra đ ẻ ẻ ơ ch i góc tích c c h n, b n thân tr đã hình nh tr l p tôi r t thích thú, tr ạ đó mà t giao ti p nói chuy n v i các b n trong l p v các hình nh t bi ạ ễ ố ừ ngôn ng c a tr phát tri n h n, v n t phong phú h n, kh năng di n đ t m ch l c h n.
7/28
ộ ố ệ ẻ ể ữ ở ườ tr ầ ng m m
ụ ụ ế ọ ộ ố ứ ạ M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng non ệ Bi n pháp2 : Sáng t o m t s hình th c ph c v ti t h c.
ứ ề ơ ả : a, Hình th c đi u tra c b n
ể ự ạ t r ng đ có đ
ủ ề ừ ủ ể ệ ắ ứ ẻ ậ
ụ ụ ề
c c s v t ch t ph c v chuyên đ qua đó có c s đ ợ ấ ủ ể ắ ạ
ượ ơ ở ậ ừ ơ ả ứ ợ ượ ế ế ằ c k ho ch th c hi n các ch đ sao cho phù h p Tôi bi ấ ượ ố ớ ẻ c nh n th c sâu s c nh t qua t ng ch đi m thì đ i v i tr và giúp tr có đ ơ ở ể ả ầ tôi c n ph i n m đ ệ ự ế ự xây d ng k ho ch cho t ng ch đi m cho phù h p.Do đó mà tôi đã th c hi n ề hình th c “ Đi u tra c b n”
* Giáo viên:
ự ề ệ ả ẩ ầ T đánh giá b n thân qua chu n đánh giá ngh nghi p giáo viên m m non
ổ ự ờ ủ ệ ậ Qua nh t xét c a Ban giám hi u, Ban thanh tra, qua các bu i d gi thăm
ừ ế ậ ớ l p, t đó rút ra k t lu n.
ệ ề ẻ ầ ọ ỏ Giáo viên nhi t tình, yêu ngh , yêu tr có tinh th n h c h i cao, có kh ả
ư ạ năng s ph m
ọ * H c sinh
ượ ấ ẩ
ẻ ư ư ả ờ ẻ ố ừ c v n t ỏ ủ ư ế ọ cho chu n, cho đúng, nh t là i các câu h i c a cô, ch a đ c to rõ ti ng còn
ọ ể ệ Tr ch a th hi n và phát âm đ ạ ạ tr còn ch a m nh d n tr l ề nói ng ng nhi u.
ữ ầ
t ban đ u v th gi ườ i xung quanh,v n t ẻ ố ừ ố ừ còn ư ế cũng nh ki n
ẻ ư ạ ẩ ể ả ủ ư ề ế ớ ấ i cung c p cho tr v n t ạ ộ ạ ơ ế Tr ch a có nh ng hi u bi ế ề nhi u h n ch nên cô ph i là ng ể ẻ ứ th c chu n đ tr có đ t duy lĩnh h i và m nh d n h n
ạ ề ế ể ữ ơ ả ẽ ự
ớ ủ ề ớ ặ
ể ộ ố
ư ườ ườ ậ
ệ
ổ ứ ế ạ
ữ ệ ệ ồ
ổ ớ ẻ ẹ
ệ ễ ể ả ọ
ớ ẻ ẹ ế
ọ ậ ữ ẻ
ạ ộ ẻ ậ ụ ổ
ự Sau khi đã có nh ng đi u tra c b n tôi s d a vào đó đ có k ho ch th c ợ ệ ớ ẻ ủ ể hi n các ch đ phù h p v i tình hình l p v i đ c đi m phát tri n c a tr . ạ ộ ự ế ậ ượ ề ả ng cho tham d ki n t p m t s ho t đ ng V b n thân tôi đã đ c nhà tr ạ ườ ớ ọ ủ ạ ng b n trong qu n.Tôi ng cũng nh các tr d y và h c c a các l p trong tr ế ậ ể ượ ế ự t ki n t p đ đ đăng ký lên ti cũng t c rèn luy n.Ngoài ra tôi còn tham gia ọ ậ ỹ ế ữ h c t p b sung nh ng ki n th c k năng mình còn h n ch và thông qua ế ậ ủ ữ nh ng góp ý c a Ban giám hi u và các đ ng nghi p Qua nh ng bu i ki n t p ộ ố ớ ượ c m t s kinh nghi m khi lên l p : cô nh nhàng v i tr , khi tôi đã rút ra đ ố ớ ẩ ừ ắ ả ph i chu n. Đ i v i gi ng bài cô ph i nói ng n g n d hi u, phát âm các t ườ ẻ nh ng tr còn nhút nhát tôi nh nhàng v i tr và th ng xuyên khuy n khích ớ ả ờ tr tham gia tr l i trong các ho t đ ng h c t p, v i nh ng tr phát âm còn ữ h c cho tr t p phát âm tôi còn trao đ i ph huynh khi ng ng ngoài nh ng gi ở ả ữ ẻ ọ ờ ọ ẻ nhà kèm thêm cho tr .
ờ ộ ư ệ ệ ả
ự ế ế ạ ạ
ự ộ ẻ ớ ơ ấ ơ ạ ơ ườ ẻ ế ạ ạ ạ Qua m t th i gian th c hi n bi n pháp trên tôi th y kh năng s ph m ớ ủ c a mình đã có s ti n b , tr l p tôi đã m nh d n h n trong giao ti p v i ễ ọ m i ng i, tr phát âm rõ ti ng h n, di n đ t m ch l c h n.
ứ ổ ớ ế ọ b, Hình th c đ i m i ti t h c :
8/28
ộ ố ệ ẻ ể ữ ở ườ tr ầ ng m m
M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng non
ổ ứ ớ ế ọ
ề ở ấ ệ ượ ề
ứ Theo tôi hình th c đ i m i ti ể ế ọ ự ậ ủ ừ ẩ ng v các hi n t
ệ ượ ư ự ậ ưở ố ừ ượ ả ọ ủ ấ ư ng s v t đó giúp tr ng v ng t duy t
ấ ế ớ ng s v t c a th gi ữ ề ể ụ ,và giúp tr phát tri n kh năng t ệ ứ
ữ ả ồ ộ ố
ự ạ ẻ ể ơ ầ t h c là hình th c quan tr ng hàng đ u. ầ ộ t h c cô có th cung c p m t cách đ y đ nh t, chính xác B i vì thông qua ti ạ i xung quanh cũng nh truy n đ t nh t v các hi n t ẻ ẻ cho tr cách phát âm chu n các t ề ỹ ượ ẻ tích lu đ c v n t ế ớ i xung quanh.Do đó tôi đã ng d ng công ngh thông tin vào trong bài th gi ữ ử ụ ạ d y, s d ng các hình nh đ ng có l ng ghép âm thanh, nh ng câu đ , nh ng ồ bài hát, d dùng t t o đ thu hút tr vào bài h n.
*HĐH NBTN :
ề ệ ề ị Đ tài : Trò chuy n v con gà, con v t
ướ B c 1:
ứ ớ ử ụ ệ ố Gây h ng thú gi i thi u bài:Hát Con gà tr ng,s d ng đàn
ướ B c 2:
ư ệ ả ẻ Cô đ a video hình nh con gà và trò chuy n cùng tr
ố ư ế
ố ấ ư ế
ộ ủ ờ ộ ố ặ ỡ ấ ẹ
ầ
ấ ồ
ế *Con gà tr ngố : Các con hãy nhìn lên màn hình xem con gà tr ng nh th nào ẻ n Con gì đây ? (Cô m i 34 tr ) ủ Các con th y b lông c a gà tr ng nh th nào ? ề B lông c a gà tr ng nhi u màu s c s r t là đ p Các con nhìn xem đ u gà có gì? Đúng r i đây là mào gà đ y Mào gà có màu gì nào? Còn đây là cái gì đây? ắ ồ À đúng r i gà có 2 m t tròn xoe đây này Th còn đây là cái gì
ỏ
Gà đang làm gì ? ỉ M gà trông nh th nào nh ? ồ ể ỏ ọ ể ổ ượ ứ ấ ả c th c ăn đ y, c
ỏ ư ế ỏ ừ ừ Đúng r i m gà v a nh , v a nh n đ gà có th m đ ớ l p cùng nói : M gà
ể ỗ ấ ủ
ớ ấ ằ
ế Các con nhìn xem gà đang làm gì nào? ồ Đúng r i gà đang dang 2 cánh c a mình đ v đ y ấ ế Th các con th y gà b i đ t b ng gì? Chân gà trông th nào ?
ấ ắ ể ớ ứ Chân gà có ngón và các ngón chân có móng r t s c dùng đ b i th c
ấ ạ
ượ ờ ư ế Các con đã đ ch a Gà gáy th nào?
ắ c nghe th y ti ng gà gáy bao gi ố ướ ăn đ y các con ấ ứ Các con cùng đ ng lên và b t ch ế c ti ng chú gà tr ng gáy nào
ấ ố ế ấ
ờ ố ỏ Các chú gà tr ng gáy r t là to ,r t là gi i ữ ườ ế ng ăn nh ng gì? t hàng ngày gà th cô đ các con bi Bây gi
9/28
ẻ ộ ố ệ ể ữ ở ườ tr ầ ng m m
ạ ơ ườ ạ Gà th , gà là con v t nuôi trong gia
ng ăn thóc g o c m đ y.Các con ư ậ ẻ ứ ờ
ố ậ M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng non ấ ẻ ứ đình có 2 chân, gà tr ng thì không đ tr ng nh ng gà mái đ tr ng, bây gi ố các con cùng nói th t to : “con gà tr ng” nào
ớ ể ẻ ươ ứ ư ỗ ỏ ng ng đ tr quan sát và tr ẻ
ỗ ố ộ V i m i câu h i tôi đ a ra m t video t ớ ấ ằ nói : Con gà tr ng, Gà v cánh, Gà b i đ t b ng 2 chân,Gà gáy ò ó o,…
ắ *Con v tị ắ L ng nghe l ng nghe
ố ề ọ ố Nghe cô đ c câu đ , các con hãy đoán xem đó là câu đ v con gì nhé
i có màng
ạ ạ
ố ả ớ
ị
ẻ ề ộ ả ờ ệ ẻ ủ ư ỏ ị
ứ ị ị Con gì chân ng nắ ạ Mà l ỏ ẹ M b t màu vàng Hay kêu c p c p Đ c l p đó là con gì? ệ Cô cho hi n ra video con v t và cô cũng trò chuy n cùng tr v b lông, ị ữ i: V t m , chân c a con v t và đ a ra nh ng video cho tr quan sát và tr l đang b i, chân v t có màng, v t mò th c ăn,…
ị
ị ộ
ị ẹ ắ ấ
ơ Các con cùng nhìn xem có đúng là con v t không ư ế Con v t có b lông nh th nào? ộ ồ Đúng r i con v t có b lông màu tr ng r t là đ p Th cái gì đây? ạ ị ấ ố ắ v t cũng có 2 m t gi ng gà đ y
ư ế
ừ ẹ ấ ỏ ị ị ỏ ị ừ ỏ ư ế Các con Còn đây là gì? M v t nh th nào À v t cũng có m nh ng m v t v a dài v a b t đ y
ị ể ơ ượ ướ ướ ấ c đ y c d i n
ị ả ớ ướ ế ắ ị c ti ng v t kêu nào
ị
ủ ị ỏ ủ ữ ứ ể ấ ị À vì chân v t có màng nên v t có th b i đ ế ị Con v t kêu th nào? C l p b t ch V t đang làm gì? V t dùng m c a mình đ mò tôm, cá đ y .Th c ăn c a v t là nh ng con
ạ
ị
ị ơ ượ ế t vì sao v t b i đ c không?
ẻ ứ ậ ị ị ấ tôm, con tép đ y các con Đây là cái gì? ấ V t làm gì đ y các con? Các con có bi V t cũng là con v t nuôi trong gia đình,có 2 chân và v t cũng đ tr ng
ạ ấ đ y các con
ơ Các con i con gì đây ?
ướ ố ạ ủ ứ ế B c 3: C ng c l i ki n th c:
ắ ơ ướ ế ạ Trò ch i 1: B t ch ậ c ti ng kêu và t o dáng các con v t
ậ ề ư ơ ồ Trò ch i 2: Đ a các con v t v đúng chu ng
10/28
ể ẻ ộ ố ệ ầ ng m m ữ ở ườ tr
ọ ể ư ề ậ
ẻ ắ Đ giúp tr l ng đ ng l ề ạ ổ
ạ ở ỗ ầ ễ
ứ ố ằ
ấ
ử ụ ứ
ẻ ư ị
M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng non ạ i trong tâm trí v các con v t cũng nh tên ậ ừ ọ ớ ọ g i đúng, chính xác v các con v t v a h c tôi đã tìm tòi và sáng t o, đ i m i ề ạ ớ ẻ ứ ề m i l n truy n đ t t v hình th c và di n đ t i tr thông qua các hình th c ể ẻ ắ ắ ượ ố ơ ề ế ệ ơ ủ c t n m b t đ t h n v ki n c ng c b ng các trò ch i, ôn luy n đ tr ự ự ổ ẻ ụ ể ở ớ ế ọ ứ t h c này tôi đã đ i m i th c s trong ti th c cô cung c p cho tr . C th ậ ể ẻ ượ ề ộ ả ề c quan v hình th c, tôi đã s d ng hình nh đ ng v các con v t đ tr đ ề ầ ờ ồ sát, đ ng th i tôi còn làm các mô hình con gà, con v t và yêu c u tr đ a v đúng chu ngồ
ữ ể *Phát tri n ngôn ng
ệ ề ỏ Đ tài: Truy n: Th con ăn gì
B ướ : c 1
ờ ắ ư ẻ ẻ ờ Cô và tr cùng tr hát “Tr i n ng tr i m a”
ướ B c 2:
ề ỏ ơ ờ ủ i c a ạ i, tôi có nhi u thóc vàng, b n hãy ăn cùng tôi”.Đó là l
ể ử ụ
ệ ệ ạ ẻ ả ờ ỏ i các câu h i ẻ Cô k chuy n cho tr nghe có s d ng powerpoint ẻ ề ộ Cô đàm tho i cùng tr v n i dung câu chuy n, tr tr l
ỏ ỏ ặ ừ ữ
ỏ ấ ặ
ố ố ể ố ờ ượ ờ ủ c l i c a gà tr ng
ố ủ
ỏ
ả ơ ờ ư ấ ố
ặ
ỏ i đi ti p và th con đã g p ai? ỏ ể
i c a mèo nào? ấ ượ ạ ỏ ượ ờ ủ c l ả ơ c cá và th cũng c m n mèo đ y. b n nào nói l ờ ủ i c a
ỏ ừ ượ ừ ệ ẫ ẳ
ồ ướ ố ế ỏ ư ế ả ớ ố c gì ăn, th v a đói, v a m t và i g c cây và khóc.Th khóc nh th nào ? c l p khóc gi ng
ế
ờ
ả ớ ỏ ơ ờ ố ố ạ “B n th ai ? c a côủ + Th con đi lang thang trong r ng, th đã g p nh ng ai? Th con đã g p gà tr ng, mèo và dê đ y ỏ + Gà tr ng đã m i th con ăn gì? Ai có th nói đ nào? ọ Gi ng c a gà tr ng to, rõ ràng ả ớ ố C l p mình cùng làm gà tr ng m i th ăn thóc vàng nào ể ượ ỏ c thóc vàng nh ng cũng đã c m n gà tr ng đ y.Ai có th Th không ăn đ ỏ ượ ờ ủ i c a th nói đ c l ế ỏ ạ + Th l ờ Mèo đã m i th con ăn gì?Ai có th nói đ ỏ Th cũng không ăn đ ỏ ớ th v i mèo nào ỏ Th đi mãi, đi mãi mà v n ch ng ki m đ ỏ th đã ng i d ạ ỏ b n th nào ừ V a lúc đó ai đi đ n? ỏ + Dê đã m i th ăn gì? ỏ C l p mình cùng m i th con ăn cà r t nào “Th i ăn cà r t đi”
ẻ ể ạ ử ộ ệ Cô cùng tr k l ọ i chuy n có tranh c đ ng minh h a
ẻ ộ ố ố ừ ề ấ Qua ti
ế ọ t h c này tôi cung c p cho tr m t s v n t ố ủ ạ gì, con gà tr ng ăn thóc vàng, con mèo ăn cá, dê thích các lo i rau c . Tr ỏ v con th thích ăn ẻ
11/28
ẻ ể ộ ố ệ ữ ở ườ tr ầ ng m m
ị ượ
c đóng k ch hóa thân vào các nhân v t, đ ả ạ ượ
ẻ ừ ỏ
ẩ ồ ướ ố ụ ượ ế ả ơ ượ ể ệ ờ ủ c th hi n l ủ ễ ậ ư ế i g c cây và khóc nh th nào…). Thông qua ti c ai cho gì và bi ậ ậ i c a các nhân v t ỏ ừ c c m xúc c a nhân v t ( khi th v a ế t ế t t c m n khi đ c các con bi
ể M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng non ượ đ giúp tr phát âm chu n, di n đ t đ ệ đói, v a m t th ng i d ọ h c này tôi còn giáo d c đ ư đ a 2 tay đ xin.
ộ ố ể ủ ố ạ ẻ ơ ế Qua đó cô cho tr ch i m t s TC đ c ng c l ứ i ki n th c cho tr ẻ
ộ ầ ữ m t l n n a.
ẻ ế ậ ơ t cách ch i và lu t ch i đ ơ ể
ướ ượ ầ ủ ơ Tr ẻ ắ tr n m đ ơ c khi vào trò ch i, cô nói cho tr bi c và ch i đúng theo yêu c u c a cô.
ự ẻ ớ ươ ệ ấ
ấ ứ ủ ả
ế ố ừ ấ ả ẻ ẻ ơ ng pháp trên tôi th y tr l p tôi r t thích ẻ phong phú và kh năng phát ớ t h n, tr nh lâu h n, v n t
ậ c tr lĩnh h i t ẻ ạ ủ ộ ố ơ ạ ơ ề ầ Sau nhi u l n th c hi n ph thú, t p trung vào bài gi ng c a cô giáo, các ki n th c tôi cung c p cho tr ượ đ âm c a tr m ch l c h n.
ệ ồ ạ Bi n pháp 3 : Làm đ dùng sáng t o:
ẻ ượ ễ ế ọ ẻ ượ ẻ Ở nhà tr “ Tr đ ng pháp chính trong t ạ ộ t c các ti
ẻ ậ ồ
ớ ấ ạ ộ ẻ ộ
ớ ồ ậ c NBTN c ho t đ ng v i đ v t ” qua đó tr đ ạ ộ ủ ấ ả ươ là ph t h c và các ho t đ ng di n ra c a ơ ồ ẻ ẻ tr nhà tr nói chung và tr 2436 tháng nói riêng do v y mà đ dùng đ ch i ẫ ớ ạ ả ph i m i l phong phú thì m i h p d n thu hút tr ho t đ ng m t cách tích c c . ự
ừ ứ ả
ồ ệ ệ ệ ẵ ậ ộ
ừ ị ặ ậ ụ ẽ ấ
ỉ ả ụ ậ ệ ề
ế ủ T cách suy nghĩ trên tôi đã nghiên c u tài li u và tham kh o ý ki n c a ụ l ch cũ, bìa h p cũ các đ ng nghi p, tôi đã t n d ng các nguyên li u s n có t ấ ậ gi y màu, gi y v … Không ch b n thân tôi thu nh t t n d ng các nguyên v t ể ệ li u mà tôi còn tuyên truy n ph huynh cùng đóng góp các nguyên v t li u đ ẻ ồ ử ụ s d ng làm đ dùng cho tr .
ằ
ỗ ồ ệ ổ ư ể ệ ạ ớ ồ c, tôi cùng đ ng nghi p t ườ
ọ ự
ớ ủ ồ ả ể ự ệ ượ ự ợ
ệ ồ ẻ ồ ứ ệ ọ ạ ộ ủ ủ ả ờ
ồ ơ ẻ ứ ệ ế ẻ ổ ớ ồ
ự ẻ ớ
ế ợ ồ ụ ỏ ớ ả
ậ ớ ể ầ ọ ở ậ ượ i l p B ng các nguyên li u đã thu th p đ ồ ế ti n hành vào các bu i tr a đ làm đ dùng, v i m i đ dùng tôi th ng tính ả ử ụ ế đ n tính khoa h c và hi u qu s d ng c a đ dùng đó đ d li u và d tính ọ ạ c s tò mò, h ng cách làm cho phù h p. Đ dùng d y h c ph i kích thích đ thú ho t đ ng c a tr đ ng th i nhen nhóm kh năng khám phá c a vi c h c ậ ủ t p c a tr l a tu i nhà tr .Cùng v i vi c ti n hành làm đ dùng đ ch i ạ sáng t o cho tr làm quen v i môn NBTN, tôi còn k t h p v i ph huynh, t ề ư s u tâm các mô hình, tranh nh v các con v t, các đ dùng cũ b đi không ắ s c nh n đ trang trí và b y thêm các góc l p.
Ví d :ụ
ủ ả ộ ố ạ ữ ủ ể Rau c qu và nh ng bông hoa đ p ẹ tôi làm m t s lo i rau, c ủ
Ch đi m ẻ ơ ể đ cho tr ch i
ồ ơ ủ ồ ộ ố ồ ể ố ể ủ ề Đ dùng đ ch i c a bé Ch đ tôi làm m t s đ dùng đ ăn, đ u ng
12/28
ẻ ộ ố ệ ể ữ ở ườ tr ầ ng m m
ộ ố ữ ậ ẻ ơ ậ Nh ng con v t bé yêu tôi làm m t s con v t cho tr ch i
M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng non ủ ề Ch đ …..
ấ ằ Sau khi làm đ
ượ ơ ớ ồ ơ ạ ộ ấ ẻ ẻ ớ
ạ ớ ề ồ
ơ
ồ
ư ề
ứ ố ừ ủ ẻ ượ ồ c đ dùng tôi mang ra cho tr ho t đ ng tôi th y r ng ồ c ch i v i các đ dùng đ ch i sáng t o tr l p tôi r t thích thú và vui khi đ ẻ ồ ơ ệ ắ v , các con quan sát ng m nghía, trò chuy n v i nhau v các đ dùng đ ch i, ế ậ ế ủ ạ ẻ ơ ớ ồ ơ ấ t d y tr ch i v i đ ch i r t hăng say bi t r b n cùng ch i. Còn trong ti ẻ ừ ẻ ấ ự ạ ử ụ đó tr t o tr r t thích thú luôn chú ý lên cô t NBTN có s d ng đ dùng t ế ẻ ề ủ ạ ộ ế ể có th lĩnh h i h t nh ng ki n th c cô truy n đ t làm cho t duy c a tr v ể ế ớ th gi ữ i xung quanh phát tri n, v n t c a tr thêm phong phú.
ử ụ ừ ợ ơ ơ ủ :S d ng các bài th , bài hát, trò ch i phù h p theo t ng ch
ệ Bi n pháp 4 đi m:ể
ớ ổ ằ ề ể ơ ủ
ớ ơ ẹ ế
ơ ả ủ ầ ủ ủ ẹ
ế ữ
ể ấ ằ ượ
ọ
ề ơ ồ ợ ơ
ủ ể ạ ố ừ ư ủ ễ ể ả
ạ ữ ắ Có th nói r ng tu i th c a chúng ta g n li n v i nh ng bài th , bài ủ ừ ế ữ ồ ti ng hát ru c a m , ti ng bà đ ng dao và nh ng bài hát. Chúng ta l n lên t ữ . Nh ng hình nh trong câu hát c a bà c a m theo chúng ru cháu ng u…. ưở ng thành. Có th th y r ng qua nh ng bài hát ru, hình ta đ n khi chúng ta tr ứ ủ ệ ượ ề ự ậ ả c in sâu vào trong ti m th c c a ng xung quanh đ nh v s v t hi n t ữ ủ ế ượ ầ ườ ỗ c t m quan tr ng c a nh ng bài hát, bài th , đ ng dao tôi t đ i. Bi m i ng ế ộ ố ớ ợ ư ầ đã s u t m m t s bài th , bài hát phù h p v i ch đi m tích h p vào các ti t ọ ể ẻ h c đ giúp tr phát tri n v n t và kh năng di n đ t nói l u loát, đ câu, rõ ạ câu, m ch l c.
Ví dụ:
ộ ậ ụ ể ẻ ơ
ể
ề ế ậ ả ơ ắ ộ ậ ủ ẻ ậ t p nói các b ph n rõ h n khi nh n bi
ế ậ ủ ể Ch đi m đ ng v t tôi áp d ng bài th : “ Con voi” đ giúp tr nh n bi t ứ ủ ặ ơ rõ h n đ c đi m c a con voi, kh c sâu hình nh con voi vào ti m th c c a ậ ẻ tr . Qua đó cho tr t t p nói “ Con voi”:
ủ ỏ ướ ẻ ậ ộ ọ ỉ + Khi cô h i “ cái gì c a con voi đi tr c” tr lên ch và g i tên b ph n “
vòi voi”
ẻ ọ ỉ ướ + Khi cô h i “ Chân voi đâu? ” tr lên ch và g i tên: Hai chân tr c đi
ướ ỏ c. Hai chân sau đi sau tr
ẻ ẽ ế ượ ỏ ủ + Còn khi cô h i : cái gì c a con voi đi sau: Tr s bi t đ c đó là cái đuôi.
Con voi
ỏ ướ Con v i con voi Cái vòi đi tr c
ướ ướ Hai chân tr c đi tr c Hai chân sau đi sau
ố ể ố Còn cái đuôi đi sau r t Tôi xin k n t
13/28
ộ ố ệ ẻ ể ữ ở ườ tr ầ ng m m
ệ M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng non Câu chuy n con voi
ươ ủ ể ệ ơ
ạ ộ ẻ ẽ ễ ả ơ ồ ượ ọ ủ c đ c bài th r i thì tr s d dàng tr l ể ế ậ ậ t t p ả ờ ượ i đ c
ụ ng ti n giao thông tôi áp d ng bài th : “ Con tàu ” đ Ch đi m ph ể ặ ẻ ắ giúp tr n m rõ đ c đi m c a đoàn tàu ho trong ho t đ ng Nh n bi ả nói “ Tàu ho ”. Khi đã đ ỏ ủ các câu h i c a cô.
Ví d :ụ
ư ế ế ỏ ỏ ẻ ẽ ả ờ i
ị ị + Cô h i tàu h a khi ch y phát ra ti ng kêu nh th nào? Tr s tr l ượ đ ạ c là : xình x ch….xình x ch
ư ế ẻ ẽ ư ạ duy và tr l ả ờ ượ i đ ỏ c là tàu h a
ỏ ỏ + Cô h i tàu h a ch y nh th nào ? Tr s t ạ ấ ch y r t nhanh.
ẻ ẽ ế ả ờ ư ế ỏ + Khi cô h i còi tàu kêu nh th nào? Tr s bi t tr l i là : U…u…u
Con tàu
ị ị ị Xình x ch .. xình x ch…xình x ch
Con tàu xanh xanh
ạ Nó ch y nhanh nhanh
Còi reo vui quá
U….u…u…u….
ữ ươ ữ ư ầ ng trình tôi còn s u t m nh ng bài th ơ
ơ ể ạ ươ ẻ Ngoài nh ng bài th trong ch ngoài ch ng trình đ d y tr
ụ ơ ồ ơ ươ Ví d : Th : Hoa h ng nhung – bài th ngoài ch ng trình
ồ Hoa h ng nhung
ồ Bông hoa h ng nhung
ỏ ắ Có màu đ th m
ị ắ Cánh hoa m n l m
ắ ắ S p s p vòng tròn
ụ ấ Ôm l y nh y vàng
ẹ ơ ẹ Đ p i là đ p
Cô h i: ỏ
ồ + Hoa h ng nhung có màu gì?
14/28
ộ ố ệ ể ẻ ữ ở ườ tr ầ ng m m
ẻ ẽ ả ờ ượ ỏ ạ M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng non Tr s tr l c :màu đ i đ
ư ế ồ +Cánh hoa h ng nhung nh th nào?
ẻ ả ờ ấ ồ ị Tr tr l i cánh hoa h ng nhung r t m n
ụ ế ồ + Nh y hoa h ng nhung trông th nào?, có màu gì?...
ể ầ ộ
ể ế ấ ế ạ ầ ề ắ ậ ồ
ể ẩ ị ờ ầ
ớ ế ọ ồ ử ụ t h c này cô giáo s d ng sa bàn và làm 1 bông hoa h ng nhung có V i ti ộ ẻ ượ th xoay đ ng đ đ n ph n nào cô xoay đ ng ph n đó cho tr đ c quan sát, ử ụ cô giáo đã s d ng r t nhi u cánh hoa h ng nhung th t và g n k t t o thành 1 ồ bông hoa h ng nhung to và ph n nh r i trong lòng bông hoa to có th đ y lên ầ trên ph n cánh
ằ ấ ố ẹ ữ
ữ ơ ả ộ ộ
ế ọ ử ụ ệ ả ạ
ậ ạ B ng nh ng t m mi ca, tôi đã t o ra nh ng con r i d t là các nhân v t ệ trong truy n, th và trong b môn NBTN, tranh lô tô và hình nh ng nghĩnh ữ ễ ử ụ d s d ng trong ti t h c đã đ t hi u qu cao cho cô khi cô s d ng nh ng ố ẹ con d i d t này.
ơ ượ
ư ầ ề ủ ể ệ ượ ả ọ
ẻ ồ
ượ ưở ả ẻ ế ng v th i xung quanh in sâu vào tâm trí tr và khi đ c các bài đ ng dao, bài th tr , kh năng phát âm các t ng, tích lu v n t ng t
duy t ạ ộ ố ữ ố
ẻ ọ ơ ẻ ứ ệ ạ ủ ể c bài hát bài th đúng ch đi m tôi đã giúp tr hi u sâu S u t m đ ề ế ữ ơ h n v ch đi m mình đang h c, giúp cho nh ng hình nh hi n t ơ ẻ ọ ớ gi ừ ỹ ố ừ ể ư còn phát tri n t ợ ạ ng rõ ràng, m ch l c. Ngoài ra tôi còn tích h p thêm m t s câu đ hay và giai đi u bài hát t o cho tr h ng thú và thu hút tr h c h n.
ạ ươ ử ụ ệ ơ
ố ớ ẻ ầ ấ ữ
ẹ ộ
ẫ
ứ ứ t di n ra làm tr hào h ng, mà v n có th n m đ ẻ ả ế ẻ ượ ể ế ể ắ và giúp tr
ứ ủ ậ ể Bên c nh đó ph ế ọ ủ ti ạ ế ẻ ẫ d n tr và đem l ễ ơ ầ ượ ch i l n l qua đó cô cũng ki m tra đ ề ố ấ tri n các t ả ỗ ng pháp s d ng trò ch i cũng r t hi u qu trong m i ấ ơ ở t h c c a chúng tôi. B i vì đ i v i tr m m non, nh ng trò ch i luôn h p ắ i k t qu ki n th c m t cách nh nhàng, sâu s c. Các trò ứ ế ượ c ki n th c, ơ ộ có c h i phát ể ư duy. ẻ c ki n th c c a tr ộ ch t nhanh, b n và khéo trong v n đ ng và phát tri n t
Ví d :ụ
ẻ ơ ư ơ ị Trong HĐH NBTN “ Con gà, con v t” tôi cho tr ch i trò ch i: Đ a các
ậ ề ồ con v t v đúng chu ng .
ả ư ụ ủ ồ
ệ Nhi m v c a tr là ph i đ a con gà v đúng chu ng có hàng rào màu ư ị ề ồ ỏ ề ẻ xanh, đ a v t v đúng chu ng có hàng rào màu đ
ẻ ơ ồ ơ Trong HĐH NBTN “ Hoa h ng, hoa cúc” tôi cho tr ch i trò ch i:
“ Thi hái hoa”
ẻ ơ ườ ồ Cách ch i: Cô cho tr ra v n hái 1 bông hoa cúc, 1 bông hoa h ng
ầ ỏ ẻ L n 1: Cô h i tr :
ượ + Con hái đ c hoa gì?
ượ ơ + Ai hái đ ồ c hoa h ng thì gi ạ lên cho các b n xem nào!
15/28
ộ ố ệ ẻ ể ữ ở ườ tr ầ ng m m
M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng non
ồ + Hoa h ng màu gì?
ượ ơ + Ai hái đ c hoa cúc thì gi lên nào? Hoa cúc màu gì?
ẻ ơ ể ặ ầ ọ L n 2: Cô nói đ c đi m tr gi hoa và g i tên.
ộ ơ ừ ượ
ơ ề ộ ừ Trong m t HĐH NBTN mà tôi v a cho tr đ c các bài th v a đ ấ ằ
ẻ ọ ẻ ớ ơ ữ ữ
ẻ ọ ữ ạ ơ ơ
ệ ạ ữ ả ơ c ch i ọ ắ ớ l p tôi đã kh c sâu ghi nh trò ch i v n i dung bài h c tôi th y r ng tr ẻ ạ ấ ừ ữ ả nh ng hình nh, nh ng t i vô cùng thích ng mà cô cung c p. H n n a tr l ỉ ạ ể ơ thú tr đ c th cùng các b n, ch i trò ch i cùng các b n không ch phát tri n ẻ ố ạ ự kh năng phát âm mà còn t o d ng m i quan h b n bè gi a các tr .
ệ Ứ ụ ệ Bi n pháp 5 : ng d ng công ngh thông tin vào trong NBTN
ậ ệ ứ
ạ ươ ọ ả ệ ệ ể ạ ư ệ ượ
ọ ệ ứ
ủ ẻ
ẹ ạ ẫ ắ
ể ứ ộ
ườ c ng d ng r ng rãi trong vi c d y h c , ng ộ ự ắ
ớ ế ị ứ ụ ẫ c s h p d n đ i v i tr . Do đó mà tôi đã quy t đ nh ng d ng công ng
ọ ạ ố ớ ẻ ế ạ ề ụ ỹ ớ V i đi u ki n phát tri n khoa h c k thu t nh hi n nay, vi c ng d ng ườ ử ụ c tôi s d ng th ng ti n hi n đ i trong gi ng d y cũng đ ng các ph ố ớ ẻ ầ ế ằ ằ ẻ t r ng đ i v i tr m m non xuyên, nh m gây h ng thú h c cho tr .Vì tôi bi ượ ự ẻ ể ẻ c s chú ý c a tr thì cô giáo nói chung và tr nhà tr nói riêng thì đ gây đ ư ấ ả ử ụ ộ ọ ồ ậ ph i s d ng đ dùng d y h c th t sinh đ ng, đ p m t và h p d n có nh ệ ế ượ ằ ẻ ớ ậ c r ng ngày nay công nh thông tin đã v y tr m i húng thú.Và tôi bi t đ ụ ọ ệ ạ ụ ượ ứ đ i giáo viên có th ng d ng ả ữ ề ầ các ph n m m tin h c t o ra nh ng hình nh đ ng v i màu s c chân th c gây ệ ượ ự ấ đ thông tin vào trong các ti t d y.
ườ ọ
ừ ộ ồ ng và đã h c h i đ ọ làm đ
ệ ơ ể ệ ử
ề
ượ ể ứ ụ ổ ụ ứ ứ ế ỏ ượ ấ ạ c r t Tôi đã tham gia Câu l c b thông tin c a tr ượ ớ ệ ề c ọ ủ ụ ụ , làm m t s trò ch i đ ph c v cho các ho t đ ng h c c a ớ ầ ọ c tham gia l p h c ph n m m flash do phòng ộ ố ữ ch c. Tôi có th ng d ng nh ng ki n th c đó vào làm m t s
ủ ể ự các đ ng nghi p.Sau l p h c tôi có th t nhi u kinh nghi m t ạ ộ ộ ố giáo án đi n t ớ l p mình.Ngoài ra tôi còn đ giáo d c t bài gi ngả
Ví d : ụ
ệ ọ ỏ Powerpoint minh h a câu chuy n “Th con ăn gì”
ụ ệ ờ ỏ Ví d : Truy n Th con không vâng l i
ư ữ ề ậ Trong ch đi m nh ng con v t bé yêu , tôi đ a ra nh ng video v các con
ữ ấ ấ ẫ ẻ ủ ể ậ v t đã r t thu hút và h p d n tr
ượ ự ữ
ế ớ ẻ ẫ ỉ
ấ ộ ế ớ ừ ủ ể ả i xung quanh t ng c a th gi
ớ ủ ệ ọ ỏ Trong năm qua tôi đã h c h i, tìm tòi và xây d ng đ c nh ng giáo án đi n ằ ế ọ ẻ ử t h c h p d n v i tr . Tr không ch thích thú khi nh m ti n hành các ti t ự ề ẻ ả ữ ấ ượ c nhìn th y nh ng hình nh đ ng mà còn giúp tr có cái nhìn chân th c v đ ệ ượ ự ậ các s v t hi n t đó phát tri n kh năng ghi ẻ nh c a tr .
16/28
ộ ố ệ ẻ ể ữ ở ườ tr ầ ng m m
ế ậ ớ ụ ố ố ợ M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng non ệ Bi n pháp 6 t công tác ph i h p. : Ti p c n v i ph huynh làm t
ạ ẻ ẻ ư
ể ự
ộ ế ẻ
ỏ ắ ượ ặ ủ ể
ố ệ ắ ố ạ ủ ẻ ậ i ki n th c cho tr . Vì v y tr
ụ ụ ữ ầ ớ ồ ề
ừ ả
ạ
ụ ủ ể ụ ụ ế ẻ ầ Nh chúng ta đã bi t, tr giai đo n nhà tr nói riêng và tr m m non nói ộ ờ ẽ ậ chung đang trong th i kì phát tri n nhân cách, có l v y mà s tác đ ng xung ế ợ ẻ ẽ ớ ư ủ quanh tr s là nhân t c a tr . K t h p v i không nh tác đ ng đ n tâm t ớ ể ế ợ ẻ c đ c đi m c a tr còn có th k t h p v i ph huynh ngoài vi c n m b t đ ả ướ ử ớ ứ ế ph huynh c ng c l c c a l p tôi có b ng “ ế ầ ủ ừ ọ ộ ụ ề t”, trên đó có ghi n i dung bài h c c a t ng Nh ng đi u ph hynh c n bi ể ẻ ạ ượ ư ọ ở ượ ẻ c l trên l p r i nh ng khi v nhà tr c h c tu n đ khi tr đã đ i đ ẻ ớ ủ ể ế ữ ạ ố ẹ đó phát tri n kh năng ghi nh c a tr , cùng b m ôn l i nh ng ki n đó t ố ạ ố ừ ủ ồ ữ ể ẻ ủ c a tr ,bên c nh đó ph huynh có th đóng góp nh ng đ c ng c l i v n t ả ồ ơ dùng, đ ch i tranh nh ph c v cho ch đi m.
ộ ỏ ấ
ọ ậ ủ ụ
ứ ẻ ế ự ề ậ ế ượ t đ
ượ ọ ạ ớ ọ ụ ờ ườ i c p tr ng, chúng tôi m i ph huynh đ n d các Sau h i thi Giáo viên gi ọ ạ ộ ể ể ạ ớ i l p đ giúp ph huynh hi u thêm v b c h c ho t đ ng h c t p c a con t ụ ổ ầ m m non nói chung và l a tu i nhà tr c con nói riêng, ph huynh bi ư ế i l p, h c nh th nào mình đ c h c gì t
ở ớ đón tr tr , tôi cùng cô giáo
ạ ả ẻ ấ ườ ạ
ấ ờ ể ố ẻ ố l p th ế ụ
ụ ẻ ơ ế
ứ ơ ả ủ ừ ẻ ể ừ ượ ặ c đ c đi m c b n c a t ng tr đ t ế ẻ ậ ẻ ố ớ ẻ ờ ọ ế h c tôi khuy n khích tr tr l
ẻ ả ờ ạ ướ ẻ ạ ữ ng d n c a cô. Còn đ i v i nh ng tr m nh d n đã có m t s
ố ớ ẻ ư ể ề ệ ng xuyên trao ồ ưỡ ẻ ng ắ ổ ớ t nh t, thông qua trao đ i v i ph huynh tôi còn n m ớ ợ đó có cách giáo d c phù h p v i ở ợ ậ i và t p phát ộ ố ướ c
ơ ẫ ủ ạ ồ ạ ẻ ạ ữ ẻ ẻ ể Ngoài ra vào gi ụ ổ ớ đ i v i ph huynh đ th ng nh t cách d y tr , và có k ho ch b i d ế ki n th c chăm sóc tr t ể rõ đ ữ tr . Đ i v i nh ng tr ch m nói, ít giao ti p tôi quan tâm đ n tr h n, g i m ề cho tr nói nhi u h n. Trong gi âm theo h ố ừ ồ r i thì tôi t o đi u ki n cho tr phát huy nh cho tr phát bi u tr v n t ớ l p và cho tr ng i c nh nh ng tr phát âm còn kém đ các b n nói theo.
ờ ộ ụ ữ
ạ ố ế ợ ế ớ ớ ạ
ẻ b n thân tr
ấ ơ t h c t p l n nhau, t ữ ơ ả ượ ứ ề cho b n thân và khi đ
ế ọ ậ ẫ ạ c cô ôn l ọ ớ ấ ố ố ẻ ẻ ồ ố ừ c v n t nh r t t ữ t, nh ng tr
ẻ Sau m t th i gian cùng ph i k t h p v i ph huynh tôi th y nh ng tr ít ạ nói nay đã m nh d n trong giao ti p v i b n bè và cô giáo h n, các tr trong ẻ ự ả ể ớ l p phát tri n đ ng đ u h n các con bi ế ỹ ượ tích lu đ i nh ng ki n th c đã ọ phát âm còn ng ng đã phát âm rõ ràng h c đa s tr h n.ơ
ệ ớ ợ Bi n pháp 7 :Chia tách l p h p lý
ạ ộ ọ ng h c sinh đ n l p đông nên trong các ho t đ ng h c giáo viên
ố ượ ớ ả ấ ượ ọ ế ớ S l ể ả chia đôi l p đ đ m b o ch t l ng .
ộ ử ọ
ộ ử ớ ạ
ớ ố ượ ọ ế ả
ơ ủ ứ c, m t n a tham gia HĐNT, ọ ọ ng h c sinh ẻ , s a ng ng,…cho tr .Khi ượ c c ch i, cháu nào cũng đ
ố ể ử ẻ ướ ớ ớ Chia đôi l p: v i m t n a l p vào h c tr ổ ạ ố ọ i tham gia vào h c, v i s l i s h c sinh còn l sau đó đ i l ứ ố ừ ử ấ ừ v a ph i cô bao quát và cung c p ki n th c v n t ơ ượ ổ ch c các trò ch i c ng c cháu nào cũng đ t ệ nói, và cô phát hi n sai đ s a cho tr
ả 4.K t quế
17/28
ộ ố ệ ẻ ể ữ ở ườ tr ầ ng m m
M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng non a, Đánh giá chung
ệ ậ
ể ệ ệ
ẻ ắ ọ ế ẫ ụ
ư ạ ả ớ ả ấ ế ứ ơ ả c các ki n th c c b n mà ẻ ẻ ớ ố ừ ơ ề
ẻ ự ơ ơ ề ạ ộ ẻ ứ ự ự ế Qua th c t mà tôi th c hi n các hình th c trên, tôi nh n th y k t qu ượ ộ ế ọ th hi n trên h c sinh ti n b rõ r t, tr n m đ ấ ớ ườ tôi truy n th cho tr . Môi tr ng l p h c thu hút h p d n v i tr giúp tr ho t đ ng góc tích c c h n, giao l u tình c m v i các b n nhi u h n, v n t ủ c a tr phong phú h n.
ằ ứ ổ ớ ế ọ ứ ệ
t h c, ng d ng công ngh thông tin ph n l n kh ủ ầ ớ ệ ụ ễ ẻ ế ậ ạ ộ
ả B ng hình th c đ i m i ti ơ ậ năng t p trung chú ý, nh n xét và cách di n đ t ý c a tr ti n b rõ r t so v i ầ đ u năm.
ạ ự ạ ộ ọ ậ
ề ố ẻ ơ
ẻ ạ ủ ế ọ ọ ủ ớ ơ ớ ạ
ạ ư ơ ấ Tr m nh d n t tin h n r t nhi u khi tham gia h c t p và ho t đ ng nh : ẻ ả Nói đ câu, to, rõ ràng, gi m s tr nói ng ng.Tr yêu thích các trò ch i trong ẻ ế ơ ở các góc c a l p, tr t h c, các trò ch i các ti ch i v i các b n đoàn k t, ư ướ ồ ơ c. không tranh giành đ ch i và đánh b n nh tr
ờ ự ỡ ớ
ự ế ợ ề ả ụ ớ ầ ữ ễ ạ
ế ọ ế ữ Nh s giúp đ và s k t h p gi a ph huynh v i giáo viên đã khi n ọ ố ẻ cho s tr nói ng ng đã gi m nhi u so v i đ u năm. Ngôn ng di n đ t rõ ạ ơ ụ ể ạ ràng, m ch l c h n c th trong các ti t h c.
ấ ượ ẻ b, Ch t l ả ng kh o sát tr
ế ả ố ổ K t qu trên t ng s 40 cháu.
ể
Hi u, nói, tr ờ Các lĩnh v cự ố ợ ệ ậ Luy n t p ph i h p các giác quan NB, quan sát, ghi nhớ ả ầ i theo yêu c u l
ế CĐ Đ CĐ Đ CĐ Đ ạ X p lo i
ầ 15 21 19 27 13 25 Đ u năm
62,5% 37,5% 52,5% 47,5% 67,5% 32,5% T l %ỷ ệ
36 4 35 8 37 3 Cu iố năm
90% 10% 87,5% 12,5% 92,5% 7,5% T l %ỷ ệ
Ầ Ế Ế Ị Ậ PH N III: K T LU N VÀ KI N NGH
18/28
ộ ố ệ ể ẻ ữ ở ườ tr ầ ng m m
ậ M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng non ế 1.K t lu n
ể ữ ệ
ể ể ầ ủ ặ
ế ẻ ầ ng ti n đ giúp tr m m non giao ti p, ườ ơ ở i. ấ phong phú, ngôn
ẻ ố ừ v n t ệ ượ ử ụ ữ ạ ẽ ư ẻ ạ ằ ươ Có th nói r ng ngôn ng là ph ề ọ phát tri n v m i m t và hình thành c s ban đ u c a nhân cánh con ng ợ ệ S d ng các bi n pháp h p lý s cung c p cho tr ả ng m ch l c, tr có kh năng t ề ự ậ duy v s v t hi n t ng .
ủ ệ ề ầ ẳ ị Đi u đó kh ng đ nh t m quan trong c a các bi n pháp:
ườ ẻ ạ ộ ạ 1.T o môi tr ng cho tr ho t đ ng:
ộ ố ứ ạ 2.Sáng t o m t s hình th c ph c v ti ụ ụ ế ọ t h c
ạ ồ 3.Làm đ dùng sáng t o
ủ ể ử ụ ừ ợ ơ ơ 4.S d ng các bài th , bài hát, trò ch i phù h p theo t ng ch đi m
ạ ộ Ứ ụ ệ 5. ng d ng công ngh thông tin vào trong các ho t đ ng
ế ậ ụ ố ề 6. Ti p c n ph huynh làm t t công tác tuyên truy n
ớ ợ 7.Chia tách l p h p lý
ọ ệ 2.Bài h c kinh nghi m
ữ ư ế ệ ả
ớ ệ ọ ữ V i nh ng bi n pháp và k t qu nh trên tôi đã rút ra nh ng bài h c kinh nghi m sau:
ườ ể ặ Ngay t đ u năm ng ể i giáo viên đã ph i tìm hi u đ c đi m tâm sinh lý
ụ ệ ừ ầ ẻ ể ả ợ ủ ừ c a t ng tr đ có bi n pháp giáo d c thích h p
ạ ộ ở ẻ ể ắ
ẻ ố ư ể ễ ạ ớ ẻ Luôn chú ý nh c nh tr trong các ho t đ ng đ hình thành cho tr các kĩ ế ề ế ấ t v th
ớ năng di n đ t, ghi nh cũng nh cung c p thêm cho tr v n hi u bi gi i xung quanh.
ấ ư ệ ạ ứ ụ ứ ệ Luôn luôn ng d ng công ngh thông tin, l y t ụ li u trên m ng ng d ng
vào bài d y.ạ
ủ ể ứ ạ ồ ơ ồ Tích c c làm đ dùng, đ ch i sáng t o theo ch đi m gây h ng thú cho
ạ ộ ẻ ự tr cho các ho t đ ng.
ọ ỏ ồ ứ ệ ệ ế ồ
ườ Th ẻ ọ ố tr h c t ể ng xuyên h c h i đ ng nghi p đ trau d i ki n th c trong vi c giúp t môn NBTN.
ự ố ế ợ ụ ữ ả ừ ầ Ph i có s ph i k t h p gi a ph huynh và giáo viên ngay t đ u năm
ề ớ ế ậ ề ệ ạ ng t o đi u ki n cho giáo viên tham gia nhi u l p ki n t p v ề
ườ Nhà tr HĐH NBTN.
Trên đây là m t s bi n pháp b c đ u giúp tr
ộ ố ệ ớ ề ữ ạ ầ ọ ứ ầ ỏ
ẻ ộ ẻ ẻ ầ ạ ệ ẻ ể ướ 2436 tháng phát tri n ngôn ng m ch l c. V i đ tài này tôi hy v ng góp m t ph n công s c nh bé ủ c a mình vào vi c giúp tr m m non nói chung và tr nhà tr 2436 tháng nói
19/28
ẻ ộ ố ệ ể ữ ở ườ tr ầ ng m m
ủ ể ệ c s đóng góp c a Ban giám hi u và
ượ ự ệ ạ ồ ơ M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng non ữ ấ riêng phát tri n ngôn ng . R t mong đ ể ề ệ các b n đ ng nghi p đ đ tài này hoàn thi n h n.
ả ơ Xin chân thành c m n!