ộ ố ệ ẻ ể ữ ở ườ  tr ầ ng m m

M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng   non

Ụ Ụ M C L C

ề ế ấ i quy t v n đ ậ

ạ ộ ạ

ẻ ng cho tr  ho t đ ng ứ ườ ộ ố ạ ặ ấ I.Đ t v n đ ả II.Gi ơ ở 1.C  s  lý lu n ự 2.Th c tr ng ệ 3.Các bi n pháp ệ           Bi n pháp 1:T o môi tr ệ           Bi n pháp2: Sáng t o m t s  hình th c ph c v  ti ụ ụ ế ọ t h c

ệ ạ ồ Bi n pháp 3: Làm đ  dùng sáng t o

ử ụ ơ ơ ợ ừ   : S  d ng các bài th , bài hát, trò ch i phù h p theo t ng

ệ           Bi n pháp 4 ủ ể ch  đi m

Ứ ụ ệ ệ          Bi n pháp 5 :  ng d ng công ngh  thông tin vào trong  NBTN

ế ậ ớ ụ ố ố ợ ệ          Bi n pháp 6 t công tác ph i h p. : Ti p c n v i ph  huynh làm t

ớ ợ ệ          Bi n pháp 7 :Chia tách l p h p lý

ế ả ậ ế ị

ế

ậ ọ ệ 4.K t quế III.K t lu n và ki n ngh 1.K t lu n 2. Bài h c kinh nghi m

Ữ Ế Ắ

ạ ộ ọ DANH M C CH  VI T T T ậ Ụ ế ậ Ho t đ ng h c Nh n bi t t p nói                                               HĐH

NBTN

1/28

ộ ố ệ ẻ ể ữ ở ườ  tr ầ ng m m

M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng   non

Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ

ị ấ ườ ế

ệ r t s m trong l ch s  loài ng ế ể ử i trao đ i thông tin, đ  giao ti p, h c t p. Có th

ế ườ ộ

ẻ ầ ệ ừ ấ ớ ế   “Ti ng nói” xu t hi n t ườ ươ ổ ể ng ti n đ  con ng ằ ế c. Trong công tác giáo d c tr

ượ ư ế ế

ứ ế ế ớ ọ i xung quanh và thông qua giao ti p tr  đ

ủ ờ ể ứ ế ố ơ ở ầ ầ ủ ể ặ ỹ là ph nói r ng n u không có ti ng nói thì con ng ụ ượ đ ẻ ầ vai trò c a ti ng nói. Vì tr  m m non ch a bi ườ th c nh  giao ti p v i m i ng ữ ữ phát tri n ngôn ng , ngôn ng  là y u t m t: đ c, trí, th , m  và hình thành c  s  ban đ u c a nhân cách con ng i, “ ti ng nói ” ể  ọ ậ ể   ể i, xã h i không th  phát tri n ấ ệ    m m non hi n nay chúng ta càng th y rõ ế   ữ ẻ ế c ki n t ch , tr  ti p thu đ ẻ ượ   c ề ọ   ẻ  góp ph n giúp tr  phát tri n v  m i ườ i.

ố ủ ậ ợ

ẻ ượ

ố ừ ữ ộ ơ ở ể ố ố ử ụ ẻ ượ ề c tích lũy nhi u v n t ẻ ẽ ế  đó, tr  s  bi ữ ề   i thì m t trong nh ng đi u c thu n l ế ầ   ố ừ t đ y  và trên c  s  hi u bi ộ   t cách s  d ng “s  v n” đó m t

ệ ọ   Mu n cho vi c h c nói c a tr  đ ọ ệ ki n quan tr ng là tr  đ ủ ủ đ  ý nghĩa c a nh ng v n t cách thành th o.ạ

ọ ổ ệ ế ị ườ  th  tr ng hi n nay, m i ng

ố ệ ẹ

ẻ ườ ề ẻ ể ạ

ể ế ể  qua ti vi, phim  nh…ch a đ

ủ ả ườ i l n. Do v y mà vai trò c a ng

ổ ấ ế ậ t T p Nói

ầ t vì

ượ ổ t môn   ổ ặ ả ấ

c chăm sóc kĩ l ạ ở ứ ề ọ ậ ể ị

ỉ ả ẫ ả ọ ơ

ề ẻ ơ ữ ả ủ ư

ư ứ ơ ế ố

ữ ư ệ ữ ư ỏ ễ ả

phép t ể ả ề nhà tr

ấ ả ề ộ ố ạ ộ

ấ ổ ạ ộ ế ậ ế ậ ể ẻ ẽ ượ  s  đ ạ ộ t t p nói ậ ọ Nh n bi t t p nói ờ    Trong th i bu i kinh t i đ u lo làm ăn,   ờ ậ ế ố   ể ớ ki m s ng, th i gian các b c cha m  trò chuy n v i con tr  đ  phát tri n v n ố ừ ủ ậ ủ ế   ừ  c a tr  em ngày nay phát tri n còn h n ch , ch  y u  còn ít, do v y v n t t ố ừ ư ượ ự ỉ  ế ẻ ượ c ti p xúc và phát tri n v n t c s  ch tr  đ ậ ườ ớ ầ ắ ủ ố ả i giáo viên m m non b o, u n n n c a ng   ẻ  ẻ ứ ố ừ ấ ẻ ầ trong vi c cung c p v n t  cho tr  l a tu i m m non và nh t là tr  nhà tr ọ ố ệ ứ ậ Nh n Bi  là vi c vô l a tu i 24­36 tháng làm quen và h c t   ề  ớ ụ ế ọ ẻ ẻ  l a tu i nhà tr , tr  còn non n t v ng v cùng quan tr ng và c n thi ấ ầ ẫ ưỡ ầ   ng v  m i m t c  tinh th n l n th  ch t, nh t là c n đ ệ   ườ ẻ i ch u trách nhi m  đang trong giai đo n bi bô t p nói. Cô giáo là ng tr ướ ả   ệ ẻ ọ ng d n, b o ban, ch  b o cho tr  m i đi u và vi c quan tr ng h n c  là h ữ  ế ườ i giáo viên ph i chú ý và quan tâm đ n tr  h n  xem tr  nói có đúng ng ng   pháp không, có đ  câu ch a, đã tròn âm ch  khi phát âm ra ch a? Không ẻ ậ ậ nh ng v y mà giáo viên còn d y cho tr  thêm nh ng v n ki n th c s  khai:   ầ   ư ơ ưở ng nh  đ n gi n nh ng cũng không kém ph n nh  vi c chào h i l ữ ẻ ế c làm i quy t nh ng v n đ  đó tr khó khăn v t v . Đ  gi   ọ   ẻ ủ ứ quen thêm v  m t s  ho t đ ng c a l a tu i nhà tr  trong đó ho t đ ng h c ậ Nh n bi  là đi n hình và qua ho t đ ng h c

ự ậ ệ ượ ở ng ẻ  xung quanh tr . ớ         ­ Làm quen v i các s  v t hi n t

2/28

ộ ố ệ ẻ ể ữ ở ườ  tr ầ ng m m

M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng   non

ẻ ẽ ố ừ ề ệ ượ ẩ ở ­Tr  s  phát âm chu n các v n t ự ậ  v  các s  v t hi n t ng xung

quanh tr .ẻ

ẻ ượ ưở ả ­Tr  đ ng t

c làm quen và hình thành nh ng kh  năng t ẹ ẫ ư ẻ ấ ữ ườ mà hàng ngày các cô giáo và cha m  v n th ượ   ng  duy, t   ng cho tr  th y qua các góc cho

ả ờ ọ

ự ậ ệ ượ ế ớ Ở ớ  ­  ẻ ượ mà tr  đ ủ ể  l p, qua m ng ch  đi m, qua các gi ữ c ti p xúc v i nh ng s  v t hi n t ả   ả  h c và qua c  các tranh  nh ng đó.

ạ ộ ệ ậ ọ Nh n bi ế   t

Tuy nhiên trên th c t ặ ẻ ẫ ư ề ậ t p nói ự ế ở ớ  l p tôi hi n nay thì Ho t đ ng h c    ả  cho tr  v n còn g p ph i nhi u khó khăn nh :

ộ ố ẻ ẫ ủ ẻ ả ớ ớ ­ L p tôi có m t s  tr  v n còn non n t, kh  năng phát âm c a tr  kém,

ề ẻ ự ữ ể ề ậ ạ ồ

nhi u tr  còn ít nói, ch m nói… t o ra s  phát tri n không đ ng đ u gi a các trẻ

ụ ạ ạ ệ ọ ậ ủ ọ ­ Bên c nh đó ph  huynh l i không coi tr ng vi c h c t p c a các con

ở ứ ư ầ ọ ậ ề ằ ổ l a tu i này vì nghĩ r ng còn bé nên ch a c n h c t p nhi u.

ừ ẻ ộ

ể ệ ả ả ườ ủ ư i c ng c  l

ế ị khi tr  phát âm  m t cách   ấ   i cách phát âm cũng nh  cung c p    cho tr   đ  tr  có đ  ki n th c h c và phát âm cho chu n, cho ẻ

ể ộ ố ệ ụ         Do đó, đ  vi c c m th  và nói chính xác các t ấ ố t t nh t thì cô giáo ph i là ng ọ ẻ ể ẻ ố ừ thêm v n t đúng. Và đó là lý do tôi quy t đ nh ch n đ  tài :  “M t s  bi n pháp giúp tr ầ 24­36 tháng  phát tri n ngôn ng ố ạ ứ ề ng m m non ” ủ ế ọ ữ ở ườ  tr

ế ể ượ ứ c ki n th c cũng nh  tr  l

ẻ ắ ạ ư ả ờ ượ i đ ứ

ế ậ ộ

ộ ố ủ ậ Nh n bi t t p nói ng có trong môi tr nhiên trong cu c s ng c a tr ể ẻ ể ự ng t

ỏ ủ c câu h i c a cô         Đ  giúp tr  n m đ   ẻ ế ậ   ạ ộ m t cách m ch l c, to, rõ ràng và thông qua các hình th c đó giúp tr  ti p c n ơ ớ ộ ầ    đ  tr  hi u n i dung và hòa mình vào g n h n v i b  môn  ẻ  ườ ệ ượ ự ậ các s  v t hi n t ằ h ng ngày.

ể ọ Nh n th c đ

ế ậ ờ ọ Nh n bi

ư ố ổ

ộ ứ ượ ầ   c t m quan tr ng đó tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi đ  tìm ra các ữ ẻ ệ ậ t t p nói   sao cho  hình th c, bi n pháp giúp tr  có nh ng gi  h c   ể   ể ư ẻ ấ ấ  phát tri n t ng nh t, b  ích nh t giúp tr ch t l  duy cũng nh  v n hi u ả ự ẻ ượ  nhiên, tho i mái. c thăng hoa m t cách t bi ậ ứ ấ ượ ế ủ t c a tr  đ

ạ ộ ạ ộ ủ ạ ậ Nh n bi

ế ọ ấ ả t c  các ti ẻ ổ ở ứ ẻ ế   t ạ ộ   t h c và các ho t đ ng trong ẻ    l a tu i nhà tr  nói chung và tr  24­36 tháng

ẻ Ở ớ ồ ậ  nhà tr  ,Ho t đ ng v i đ  v t là ho t đ ng ch  đ o,  mà   ươ ậ t p nói  là ph ng pháp chính trong t ấ ủ ễ ngày di n ra c a tr , nh t là  nói riêng.

ặ ể ư ẻ ổ ủ Theo đ c đi m tâm sinh lý c a tr , l a tu i nhà tr  thì t

ứ ế ấ

ẻ ế ơ ộ ẻ ứ ế ế ố

ệ ứ ễ ề ạ c d  dàng thì hình th c truy n đ t gây s  chú ý c a tr

ủ ư ự ạ ữ ạ ự ẻ ứ    duy tr c quan, ả ễ tr  ti p thu các ki n th c m t cách d  dàng nh t thông qua các hình  nh, trò   ọ ậ ầ   ch i, m i v t xung quanh tr … Mu n vi c ti p thu các ki n th c mà cô c n ẻ  ẻ ượ ấ cung c p cho tr  đ ọ   là vô cũng quan tr ng, chính vì nh ng suy nghĩ trên tôi đã m nh d n đ a ra

3/28

ẻ ộ ố ệ ể ữ ở ườ  tr ầ ng m m

ự ệ ế ậ ậ ẻ Nh n bi t t p nói theo

ủ ể M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng   non  ơ ư ứ ộ ố m t s  hình th c, trò ch i đ a vào th c hi n cho tr ừ t ng ch  đi m.

Ầ Ả Ấ Ế Ề PH N II: GI I QUY T V N Đ

ơ ở ậ 1.C  s  lí lu n

ổ ọ ẻ ế ẻ ở ứ l a tu i nhà tr  khi b

ớ ư ờ

ỡ ứ t tr   ữ ườ ổ ờ ầ ẻ

ủ ế ấ ấ ấ ả

ự ỗ ề ủ ạ ạ ươ ẻ ế ớ ụ ư ấ

ế ớ

ổ ặ ả ể ấ ề ọ

ạ ầ ẫ HĐH NBTN giúp tr

ự ậ ở ế ớ ẻ ể ừ i xung quanh t ơ  hi u rõ h n v  đó giúp tr

ệ ượ ứ th  gi ấ ể ể ể ể ệ

ầ   ướ c và năm h c đ u          Nh  chúng ta đã bi ạ ẻ ể ế   tiên, t m r i xa gia đình (nh ng ng i thân bên tr ) đ  đ n v i vòng tay cô ỡ ớ   giáo, v i các b n cùng l a tu i v i đ y b  ng . Tr  ch  y u qu y khóc và ấ ầ   ng, s  v  v  c a cô giáo. Các cô cũng r t v t v  trong giai r t c n tình th ạ ệ  ầ đo n đ u tr  đ n l p, nh t là t o lòng tin cho ph  huynh cũng nh  khích l ớ ụ   ẻ ứ ẻ ẻ ể ẻ tr   đ  tr  thích đ n l p. Tr  nhà tr  l a tu i 24­36 tháng còn non n t v ng ấ ưỡ ề ầ ượ   ng v  m i m t c  tinh th n l n th  ch t, nh t là c chăm sóc kĩ l v  c n đ ề  ậ ẻ tr  đang trong giai đo n bi bô t p nói.  ẻ  ấ ạ ặ đ c đi m c u t o các hi n t ng s  v t  ữ ạ   ỹ phát tri n toàn di n : Đ c, trí, th , m  và nh t là phát tri n ngôn ng  m ch l c.ạ

ệ ượ ệ ượ ư ữ

ng  mà hàng ngày các cô giáo v n th ờ ọ ả ả

ng t ở ớ ẻ ượ ệ ượ ự ậ ế ớ ẻ ượ         Và thông qua HĐH NBTN tr  đ ẩ ẻ ẻ ẽ xung quanh tr .Tr  s  phát âm chu n các v n t ẻ ẻ ượ xung quanh tr .Tr  đ ượ ưở t cho  tr  đ ự ậ ớ ở  c làm quen v i các s  v t hi n t ng  ự ậ ố ừ ề ở   v  các s  v t hi n t ng  ả   c làm quen và hình thành nh ng kh  năng t  duy, ẻ ấ ườ   ng cho tr  th y qua các góc ả    h c và qua c  các tranh  nh mà ng đó. ẫ ủ ể  l p, qua m ng ch  đi m, qua các gi ữ c ti p xúc v i nh ng s  v t hi n t

4/28

ẻ ộ ố ệ ể ữ ở ườ  tr ầ ng m m

ự ệ ẽ ạ

ả ượ ọ ậ ẻ ở ứ ẻ ầ

ự ậ ủ ổ  và làm quen v i các s  v t hi n t c r ng tr   ng tích lũy v n t ng c a th  gi

M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng   non  ẹ ẻ ể           Bên c nh đó qua quá trình th c nghi m này s  giúp cho cha m  tr  hi u ượ ằ ồ   c h c t p b i  l a tu i nhà tr  24­36 tháng cũng c n ph i đ đ ố ừ ế ớ   ệ ượ ớ ưỡ d i ừ xung quanh ngay t ỏ  khi còn nh .

ể ậ ấ

ể ẻ

ư ộ

ố ừ c v n t ế ớ ng th  gi ẽ ừ ả ặ

ả ườ ẻ ể ễ ữ ớ      V i nh ng lý do trên chúng ta có th  d  dàng nh n th y đ  giúp tr  24­36   ữ ạ   ượ ọ ố HĐH NBTN, đ  tr  có đ  phong phú, ngôn ng  m ch t  tháng h c t ệ   ề ự ậ ệ ượ ả ạ  duy v  s  v t hi n t l c, kh  năng t i xung quanh m t cách hi u ự ế ợ ả ấ qu  nh t thì ph i có s  k t h p ch t ch  t    c  hai phía Gia đình và Nhà tr ng.

ự ạ 2.Th c tr ng

ủ ườ ườ ậ

ụ ố c công nh n là tr c ph  huynh đánh giá cao v  ch t l

ươ ẩ ề ự i ti p t c th c hi n theo ch

ượ ụ ầ ớ

ộ ớ ặ ự ế ớ ả ng chu n Qu c gia ấ ượ   ng ệ ng trình   ẻ ớ   c phân công ph  trách m t l p Nhà tr  v i ộ ố l p tôi g p ph i m t s

ậ ợ ượ ầ ng m m non c a tôi đ             Tr ượ ớ ố ứ ộ m c đ  1, s  cháu ra l p đông, đ ọ ớ ế ụ ụ chăm sóc giáo d c.Trong năm h c t ụ giáo d c m m non m i . Tôi đ ố ẻ s  tr  là 40 cháu cùng 03 giáo viên khác. Qua th c t ư thu n l i và khó khăn nh  sau:

ậ ợ a.Thu n l i:

ự ể

ạ ề ọ ậ ộ

ệ ­ Ban giám hi u nhà tr ượ ố ấ ươ ch t nh t, đ ng trình t ườ ự ế ậ ạ ườ ng, tr i tr d  ki n t p t ệ   ườ ng luôn t o  đi u kiên  đ  giáo viên th c hi n c tham gia h c t p nâng cao trình đ  chuyên môn,   ạ ng b n

ẽ ạ ầ ồ ơ

ủ ồ ư ộ ạ ụ ụ ệ ệ ạ ọ ớ ­ L p có phòng r ng, thoáng mát s ch s , có đ y đ  đ  dùng đ  ch i, có ệ ươ ng ti n hi n đ i ph c v  cho vi c d y và h c nh  đàn, tivi, máy vi

ph tính,máy chi uế

ả ẩ ộ ­ B n thân tôi là giáo viên có trình đ  trên chu n và d y 8 năm liên t c ụ ở

ứ ẻ ệ ố ạ ế ớ l p nhà tr  24­ 36 tháng, có ki n th c và v n kinh nghi m

ớ ế ấ ấ ờ t nghe l

ẻ ồ ớ ộ ư ẻ ­ Tr  tuy có non n t nh ng r t ngoan và  bi ư ờ ọ  h c, tr  h n nhiên vô t

, trong sáng, hòa mình v i cô m t cách t ườ ổ ấ ộ ứ ạ ậ i. Nh t là khi trong ự    nhiên ầ   ng m m

gi không gò ép, vì v y đã t o ra m t l a tu i r t riêng trong môi tr non.

b.Khó khăn:

ệ ổ ạ ộ ủ ứ ẻ ư ơ ­ Vi c trang trí, t ch c các ho t đ ng c a tr ề    còn s  sài, ch a có chi u

sâu.

ớ ư ề ề ệ

ẻ ớ ở ứ ớ ổ ệ ậ ­ L p có 01 giáo viên tr , m i vào ngh  ch a có nhi u kinh nghi m cũng ẻ ư  l a tu i nhà tr . nh  ngh  thu t lên l p

ứ ệ ấ

ẹ ầ ẻ ọ ậ ủ ụ ế ệ ụ ấ ứ ổ ọ ỉ ­ Ph  huynh coi nh  t m quan tr ng c a vi c cung c p các ki n th c cho ẻ tr , nh t là l a tu i nhà tr . Vì các b c ph  huynh ch  coi tr ng vi c chăm sóc

5/28

ẻ ộ ố ệ ể ữ ở ườ  tr ầ ng m m

ề ặ ặ

ọ ẻ ẫ ọ M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng   non  ằ   ụ ệ ẻ tr  là chính còn vi c h c nhi u ph  huynh v n còn phó m c ho c cho r ng ở ứ không quan tr ng vì tr  v n còn đang ẫ ẻ ổ  l a tu i nhà tr .

ộ ố ẻ ớ ượ ừ ẻ c a tr  còn r t nghèo nàn, m t s  tr  m i nói đ c 1 t :  Châu, ­ V n t

ấ ố ừ ủ ả ứ Dũng, Phú, Đ c, Nga, B o

ấ ượ ả ụ ẻ Kh o sát ch t l ng giáo d c tr

ả ộ ố ẻ ư

ố ừ ố ầ ọ ấ , v n hi u bi ế ề ế ớ t v  th  gi

ẩ   Qua kh o sát đ u năm tôi th y m t s  tr  ch a có kĩ năng phát âm chu n, ấ   ể ẻ ẫ tr  v n còn nói ng ng, v n t i xung quanh còn r t ế ạ h n ch .

ả ạ ượ ế K t qu  đ t đ ư c nh  sau:

Hi u, nói, tr ờ ố ợ   ệ ậ Luy n t p ph i h p các giác quan NB, quan sát, ghi  nhớ ả  ầ i theo yêu c u l Các  lĩnh  v cự

Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ X pế   lo iạ

25 15 21 19 27 13 Đ uầ   năm

T  l %ỷ ệ 62,5% 37,5% 52,5% 47,5% 67,5% 32,5%

ắ ượ ặ ắ Sau khi n m b t đ c đ c đi m tình hình c a l p tôi đã đ  ra ề  “M t sộ ố

ệ ẻ ầ ể ể bi n pháp giúp tr  24­36T phát tri n ngôn ng ng m m non ” ủ ớ ữ ở ườ  tr

ệ  3.Các bi n pháp

ệ ạ ườ ẻ ạ ộ Bi n pháp1 :T o môi tr ng cho tr  ho t đ ng:

ớ V i tr

ừ ẻ ứ  m m non nói chung và tr ệ

ắ ẻ ứ ọ

ể ẻ ố

ậ ả ề

ư ư ộ  duy m t các t ượ c quan sát, đ i thông qua các gi

ữ c ngôn ng  cũng nh  t ơ ộ ượ ế ớ ớ ẻ ở ứ ẻ ấ ổ

ườ ố

l a tu i nhà tr , ho t đ ng v i đ ạ ẻ ọ ậ ủ ạ ọ ệ ớ

ườ ế ố ẻ ầ ậ   ẻ ổ  nói riêng thì nh n  l a tu i nhà tr ẻ ả ữ  còn nói  ng  là vi c khó khăn, vì b n thân tr th c và phát âm đúng các t   ủ  ẩ ố ố ườ ủ ng ng và cô là ng i c ng c , u n n n tr  nói cho đúng, nói chu n, nói đ ấ ượ ể   t nh t. Chính câu đ  tr  phát tri n đ ẻ ỏ c th a mãn trí tò vì v y mà ph i cho tr  có nhi u c  h i đ   ẻ ượ   ờ ọ ượ ố c  h c tr  đ c khám phá th  gi mò, lòng ham mu n đ ớ ồ  ạ ộ ớ ồ ậ ạ ộ ho t đ ng v i đ  v t. Nh t là v i tr   ạ ộ ẻ ọ ậ ng cho tr  ho t đ ng có v t là ch  đ o trong su t quá trình h c. T o môi tr   ế   ậ ẻ ầ t t m quan tr ng to l n trong vi c cho tr  h c t p NBTN và giúp tr  nh n bi ẻ ọ ậ ủ ớ   ụ ườ ng giáo d c c a l p. m i v t xung quanh, kích thích tr ữ   ụ ố ế ớ t nh ng  s  h ng thú và ti p thu t ng giáo d c t Đ n l p có môi tr yêu thích môi tr ẻ ẽ ứ t tr

6/28

ẻ ộ ố ệ ể ữ ở ườ  tr ầ ng m m

ứ ấ ạ ọ ớ ủ ề

ợ ủ ề ớ ẻ ụ ệ ệ ậ M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng   non  ế ki n th c mà cô cung c p. Bên c nh đó trang trí l p h c phù h p v i ch  đ giúp cô thu n ti n trong vi c chăm sóc giáo d c tr  theo các ch  đ .

ở ắ ở ơ ủ

ấ ợ ớ ợ ậ ụ

ớ ở hoàn toàn có th  lĩnh h i đ

ạ ộ ộ

ứ ủ ấ ể ạ ố ấ

ế ạ ư ạ ộ ả   ề ườ ẻ ộ ng v i nhi u hình  nh  quanh tr  m t môi tr          Tôi luôn suy nghĩ t o ra  ủ  ắ ớ ừ ớ ẻ  các góc ch i c a tr b t m t nh t là   (trang trí l p phù h p v i t ng ch ế   ầ ở ố ớ ẻ ố ớ ộ ể đi m) và g i m  đ i v i tr . Đ i v i b  môn NBTN, tôi tôi t n d ng h u h t ế   ộ ướ ẻ c ki n các không gian trong góc ch i b i tr ạ ộ   i các góc ho t đ ng. th c c a b  môn thông qua các ho t đ ng khác nhau t ấ ể ệ ề Nh t là có k  ho ch đ  xu t đ  tìm bi n pháp sao cho t   t nh t trong quá trình ẻ ớ ồ ậ ủ ạ d y cũng nh  ho t đ ng v i đ  v t c a tr .

ọ ớ ắ ề ợ ủ

ớ ầ ầ

ả ể ư ủ ề

ấ ớ ớ ẻ ể ẻ ượ

ữ ọ ơ

ậ ệ

ả ẻ ể ư ư ữ ủ

ệ ụ ể ạ

ấ ả

ủ ể ng xuyên thay đ i các hình  nh, tranh theo các ch  đi m khác

ử ụ ườ ờ ả ủ ẻ ả ẩ

ữ ậ ủ ể Nh ng con v t bé yêu

ẻ ơ ắ ữ ề ả tôi cho tr  ch i g n nh ng hình  nh v  các

ề ẩ ả ầ ậ ị

ậ ậ ố ậ ố ẻ đâu?..... ọ ạ ộ ậ ỏ ẻ Ho t đ ng v i đ  v t

ớ ồ ậ  tôi cùng tr ả góc  ố ỏ ẻ ậ ậ ọ

ứ ủ ậ

ữ ẹ    ủ ể Rau c  qu  và nh ng bông hoa đ p

ủ ả ẻ ữ ẻ ả ơ nh ng bông hoa, qu  , rau và cho tr cùng ch i xâu

ặ ế  ư ụ ế ấ          Kh c ph c k t c u ch a phù h p c a nhi u góc trong l p h c, tôi có k ớ ư ườ ồ ổ ho ch thay  đ i  đ  dùng th   ng xuyên và trang trí  l p cũng nh  các góc, ừ   ườ ủ ể ờ ng xuyên theo t ng không c n ch  sang ch  đi m m i mà c n trang trí th ả   ấ ch  đ  nhánh đ  cung c p thêm hình  nh phong phú cũng nh  khung c nh ủ ẻ ấ   ớ l p luôn m i v i tr  đ  tr  đ c nói đúng, nói đ  câu và nh t là khi tr  th y ữ ở ọ ể ẻ ượ ả   c phát tri n ngôn ng    m i lúc m i n i. Tuyên nh ng tranh  nh này tr  đ ư  ụ ấ ụ ể ớ ề truy n v i ph  huynh đ  ph  huynh cung c p thêm nguyên v t li u cũng nh ẻ   ượ  duy cũng nh  ngôn ng  c a tr ,  phát tri n đ giúp cho tr c kh  năng t ả ơ ớ ạ ế   nh t là có k  ho c dài h i v i ph  huynh đ  đ t hi u qu  trong công tác ạ ủ gi ng d y c a giáo viên. ổ          Tôi th ẻ ơ ồ nhau, đ ng th i tôi còn s  d ng s n ph m c a tr  cho tr  ch i      Ví dụ      * Ch  đi m  ơ ớ  gócỞ  Bé ch i v i hình và màu    con v t:ậ ẻ ắ    + Cô chu n b  tranh  nh v  các con v t và cô yêu c u tr  g n con v t theo  nhóm: con v t nuôi trong gia đình, con v t s ng trong r ng….. ắ    + Cô h i tr  con đã g n con gì? Con v t s ng  ơ   ơ Ở  ch i ch n hình con v t theo n i     ố   sinh s ng và dán vào b ng và tôi h i tr  con đã ch n con gì? Con v t đó s ng ở  đâu? Th c ăn c a con v t đó là gì?....  * Ch  đi m  ị ẩ   Tôi chu n b  cho tr vòng t ng nhau

ộ ượ ớ ọ

ả c m t môi tr ấ ớ ơ ự

ả ả ừ ệ ề ế ớ ớ

ể ẻ ả ơ ơ

ạ ẻ ớ ế ữ ủ ạ ơ ạ ề  ườ ổ ng l p h c luôn đ i m i, phong phú v      Khi đã t o ra đ ẻ ẻ ơ  ch i góc tích c c h n, b n thân tr  đã hình  nh tr  l p tôi r t thích thú, tr   ạ    đó mà t giao ti p nói chuy n v i các b n trong l p v  các hình  nh t bi ạ   ễ ố ừ ngôn ng  c a tr  phát tri n h n, v n t  phong phú h n, kh  năng di n đ t m ch l c h n.

7/28

ộ ố ệ ẻ ể ữ ở ườ  tr ầ ng m m

ụ ụ ế ọ ộ ố ứ ạ M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng   non  ệ Bi n pháp2 : Sáng t o m t s  hình th c ph c v  ti t h c.

ứ ề ơ ả : a, Hình th c đi u tra c  b n

ể ự ạ t r ng đ  có đ

ủ ề ừ ủ ể ệ ắ ứ ẻ ậ

ụ ụ ề

c c  s  v t ch t ph c v  chuyên đ  qua đó có c  s  đ ợ ấ ủ ể ắ ạ

ượ ơ ở ậ ừ ơ ả ứ ợ   ượ ế ế ằ c k  ho ch th c hi n các ch  đ  sao cho phù h p        Tôi bi ấ ượ ố ớ ẻ c nh n th c sâu s c nh t qua t ng ch  đi m thì   đ i v i tr  và  giúp tr  có đ ơ ở ể  ả ầ tôi c n ph i  n m đ ệ   ự ế ự xây d ng k  ho ch cho t ng ch  đi m cho phù h p.Do đó mà tôi đã th c hi n ề hình th c “ Đi u tra c  b n”

* Giáo viên:

ự ề ệ ả ẩ ầ ­ T  đánh giá b n thân qua chu n đánh giá ngh  nghi p giáo viên m m non

ổ ự ờ ủ ệ ậ ­ Qua nh t xét c a Ban giám hi u, Ban thanh tra, qua các bu i d  gi thăm

ừ ế ậ ớ l p, t đó rút ra k t lu n.

ệ ề ẻ ầ ọ ỏ ­ Giáo viên nhi t tình, yêu ngh , yêu tr  có tinh th n h c h i cao, có kh ả

ư ạ năng s  ph m

ọ * H c sinh

ượ ấ ẩ

ẻ ư ư ả ờ ẻ ố ừ c v n t ỏ ủ ư ế ọ cho chu n, cho đúng, nh t là i các câu h i c a cô, ch a đ c to rõ ti ng còn

ọ ể ệ ­ Tr  ch a th  hi n và phát âm đ ạ ạ tr  còn ch a m nh d n tr  l ề nói ng ng nhi u.

ữ ầ

t ban đ u v  th  gi ườ i xung quanh,v n t ẻ ố ừ ố ừ    còn ư ế    cũng nh  ki n

ẻ ư ạ ẩ ể ả ủ ư ề ế ớ ấ i cung c p cho tr  v n t ạ ộ ạ ơ ế ­ Tr  ch a có nh ng hi u bi ế ề nhi u h n ch  nên cô ph i là ng ể ẻ ứ th c chu n đ  tr  có đ  t duy lĩnh h i và m nh d n h n

ạ ề ế ể ữ ơ ả ẽ ự

ớ ủ ề ớ ặ

ể ộ ố

ư ườ ườ ậ

ổ ứ ế ạ

ữ ệ ệ ồ

ổ ớ ẻ ẹ

ệ ễ ể ả ọ

ớ ẻ ẹ ế

ọ ậ ữ ẻ

ạ ộ ẻ ậ ụ ổ

ự   Sau khi đã có nh ng đi u tra c  b n tôi s  d a vào đó đ  có k  ho ch th c ợ ệ ớ ẻ   ủ ể hi n các ch  đ  phù h p v i tình hình l p v i đ c đi m phát tri n c a tr . ạ ộ   ự ế ậ ượ ề ả ng cho tham d  ki n t p m t s  ho t đ ng V  b n thân tôi đã đ c nhà tr ạ ườ ớ ọ ủ ạ   ng b n trong qu n.Tôi ng cũng nh  các tr d y và h c c a các l p trong tr ế ậ ể ượ ế ự   t ki n t p đ  đ  đăng ký lên ti cũng t c rèn luy n.Ngoài ra tôi còn tham gia ọ ậ ỹ ế ữ   h c t p b  sung nh ng ki n th c k  năng mình còn h n ch  và thông qua ế ậ   ủ ữ nh ng góp ý c a Ban giám hi u và các đ ng nghi p Qua nh ng bu i ki n t p ộ ố ớ ượ c m t s  kinh nghi m khi lên l p : cô nh  nhàng v i tr , khi tôi đã rút ra đ   ố ớ   ẩ ừ ắ ả  ph i chu n.  Đ i v i gi ng bài cô ph i nói ng n g n d  hi u, phát âm các t ườ ẻ   nh ng tr  còn nhút nhát tôi nh  nhàng v i tr  và th ng xuyên khuy n khích ớ ả ờ   tr  tham gia tr  l i trong các ho t đ ng h c t p, v i nh ng tr  phát âm còn ữ    h c cho tr  t p phát âm tôi còn trao đ i ph  huynh khi ng ng ngoài nh ng gi ở ả ữ ẻ ọ ờ ọ ẻ  nhà kèm thêm cho tr .

ờ ộ ư ệ ệ ả

ự ế ế ạ ạ

ự ộ ẻ ớ ơ ấ ơ ạ ơ ườ ẻ ế ạ ạ ạ    Qua m t th i gian th c hi n bi n pháp trên tôi th y kh  năng s  ph m ớ   ủ c a mình đã có s  ti n b , tr  l p tôi đã m nh d n h n trong giao ti p v i ễ ọ m i ng i, tr  phát âm rõ ti ng h n, di n đ t m ch l c h n.

ứ ổ ớ ế ọ b, Hình th c đ i m i ti t h c :

8/28

ộ ố ệ ẻ ể ữ ở ườ  tr ầ ng m m

M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng   non

ổ ứ ớ ế ọ

ề ở ấ ệ ượ ề

ứ Theo tôi hình th c đ i m i ti ể ế ọ ự ậ ủ ừ ẩ ng  v  các hi n t

ệ ượ ư ự ậ ưở ố ừ ượ ả ọ ủ ấ ư ng s  v t đó giúp tr ng v ng t  duy t

ấ ế ớ ng s  v t c a th  gi ữ ề ể ụ ,và giúp tr  phát tri n kh  năng t ệ ứ

ữ ả ồ ộ ố

ự ạ ẻ ể ơ ầ   t h c là hình th c quan tr ng hàng đ u. ầ ộ t h c cô có th  cung c p m t cách đ y đ  nh t, chính xác   B i vì thông qua ti ạ   i xung quanh cũng nh  truy n đ t nh t  v  các hi n t ẻ  ẻ cho tr  cách phát âm chu n các t ề  ỹ ượ ẻ tích lu  đ c v n t ế ớ i xung quanh.Do đó tôi đã  ng d ng công ngh  thông tin vào trong bài th  gi   ữ   ử ụ ạ d y, s  d ng các hình  nh đ ng có l ng ghép âm thanh, nh ng câu đ , nh ng ồ bài hát, d  dùng t t o đ  thu hút tr  vào bài h n.

*HĐH NBTN  :

ề ệ ề ị          Đ  tài :  Trò chuy n v  con gà, con v t

ướ B c 1:

ứ ớ ử ụ ệ ố Gây h ng thú gi i thi u bài:Hát Con gà tr ng,s  d ng đàn

ướ B c 2:

ư ệ ả ẻ Cô đ a video hình  nh con gà và trò chuy n cùng tr

ố ư ế

ố ấ ư ế

ộ ủ ờ ộ ố ặ ỡ ấ ẹ

ấ ồ

ế *Con gà tr ngố  : ­ Các con hãy nhìn lên màn hình xem con gà tr ng nh  th  nào ẻ n ­ Con gì đây ? (Cô m i 3­4 tr  ) ủ  ­ Các con th y b  lông c a gà tr ng nh  th  nào ? ề B  lông c a gà tr ng nhi u màu s c s  r t là đ p   ­ Các con nhìn xem đ u gà có gì?    Đúng r i đây là mào gà đ y    Mào gà có màu gì nào? ­ Còn đây là cái gì đây? ắ ồ ­ À đúng r i gà có 2 m t tròn xoe đây này    Th  còn đây là cái gì

­ Gà đang làm gì ? ỉ ­ M  gà trông nh  th  nào nh ? ồ ể ỏ ọ ể ổ ượ ứ ấ ả c th c ăn đ y, c

ỏ ư ế ỏ ừ ừ Đúng r i m  gà  v a nh , v a nh n đ  gà có th  m  đ ớ l p cùng nói : M  gà

ể ỗ ấ ủ

ớ ấ ằ

ế ­ Các con nhìn xem gà đang làm gì nào? ồ  Đúng r i gà đang dang 2 cánh c a mình đ  v  đ y ấ ế    ­ Th  các con th y gà b i đ t b ng gì?  Chân gà trông th  nào ?

ấ ắ ể ớ ứ ­ Chân gà có ngón và các ngón chân có móng r t s c dùng đ  b i th c

ấ ạ

ượ ờ ư ế ­ Các con đã đ ch a Gà gáy th  nào?

ắ c nghe th y ti ng gà gáy bao gi ố ướ ăn đ y các con  ấ   ứ  Các con cùng  đ ng lên và b t ch ế c ti ng chú gà tr ng gáy nào

ấ ố ế ấ

ờ ố ỏ ­ Các chú gà tr ng gáy r t là to ,r t là gi i ữ ườ ế ng ăn nh ng gì? t hàng ngày gà th cô đ  các con bi Bây gi

9/28

ẻ ộ ố ệ ể ữ ở ườ  tr ầ ng m m

ạ ơ ườ ạ Gà th , gà là con v t nuôi trong gia

ng ăn thóc g o c m đ y.Các con  ư ậ ẻ ứ ờ

ố ậ M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng   non  ấ   ẻ ứ đình có 2 chân, gà tr ng thì không đ  tr ng nh ng gà mái đ  tr ng, bây gi ố các con cùng nói th t to : “con gà tr ng” nào

ớ ể ẻ ươ ứ ư ỗ ỏ ng  ng đ  tr  quan sát và tr ẻ

ỗ ố ộ        V i m i câu h i tôi đ a ra m t video t ớ ấ ằ nói : Con gà tr ng, Gà v  cánh, Gà b i đ t b ng 2 chân,Gà gáy ò ó o,…

ắ *Con v tị ắ ­ L ng nghe l ng nghe

ố ề ọ ố Nghe cô đ c câu đ , các con hãy đoán xem đó là câu đ  v  con gì nhé

i có màng

ạ ạ

ố ả ớ

ẻ ề ộ ả ờ ệ ẻ ủ ư ỏ ị

ứ ị ị Con gì chân ng nắ ạ          Mà l ỏ ẹ          M  b t màu vàng          Hay kêu c p c p  Đ  c  l p đó là con gì? ệ      Cô cho hi n ra video con v t và cô cũng trò chuy n cùng tr  v  b  lông,  ị ữ i: V t  m , chân c a con v t và đ a ra nh ng video cho tr  quan sát và tr  l đang b i, chân v t có màng, v t mò th c ăn,…

ị ộ

ị ẹ ắ ấ

ơ  ­ Các con cùng nhìn xem có đúng là con v t không  ư ế  ­ Con v t có b  lông nh  th  nào? ộ ồ   Đúng r i con v t có b  lông màu tr ng r t là đ p­  Th  cái gì đây? ạ ị ấ ố ắ  v t cũng có 2 m t gi ng gà đ y

ư ế

ừ ẹ ấ ỏ ị ị ỏ ị ừ ỏ ư ế  Các con  ­ Còn đây là gì? ­ M  v t nh  th  nào ­ À v t cũng có m  nh ng m  v t v a dài v a b t đ y

ị ể ơ ượ ướ ướ ấ c đ y c d i n

ị ả ớ ướ ế ắ ị c ti ng v t kêu nào

ủ ị ỏ ủ ữ ứ ể ấ ị À vì chân v t có màng nên v t có th  b i đ ế ị ­ Con v t kêu th  nào? C  l p b t ch ­ V t đang làm gì? V t dùng m  c a mình đ  mò tôm, cá đ y .Th c ăn c a v t là nh ng con

ị ơ ượ ế t vì sao v t b i đ c không?

ẻ ứ ậ ị ị ấ tôm, con tép đ y các con  ­ Đây là cái gì? ấ V t làm gì đ y các con? Các con có bi V t cũng là con v t nuôi trong gia đình,có 2 chân và v t cũng đ  tr ng

ạ ấ đ y các con

ơ ­ Các con i con gì đây ?

ướ ố ạ ủ ứ ế B c 3: C ng c  l i ki n th c:

ắ ơ ướ ế ạ Trò ch i 1: B t ch ậ c ti ng kêu và t o dáng các con v t

ậ ề ư ơ ồ Trò ch i 2: Đ a các con v t v  đúng chu ng

10/28

ể ẻ ộ ố ệ ầ ng m m ữ ở ườ  tr

ọ ể ư ề ậ

ẻ ắ ­ Đ  giúp tr  l ng đ ng l ề ạ ổ

ạ ở ỗ ầ ễ

ứ ố ằ

ử ụ ứ

ẻ ư ị

M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng   non  ạ   i trong tâm trí v  các con v t cũng nh  tên    ậ ừ ọ ớ   ọ g i đúng, chính xác v  các con v t v a h c tôi đã  tìm tòi và sáng t o, đ i m i ề ạ ớ ẻ ứ   ề  m i l n truy n đ t t v  hình th c và di n đ t  i tr  thông qua các hình th c ể ẻ ắ ắ ượ ố ơ ề ế   ệ ơ ủ c t  n m b t đ t h n v  ki n c ng c  b ng các trò ch i, ôn luy n đ  tr ự ự  ổ ẻ ụ ể ở ớ ế ọ ứ t h c này tôi đã đ i m i th c s  trong ti th c cô cung c p cho tr . C  th   ậ ể ẻ ượ ề ộ ả ề c quan v  hình th c, tôi đã s  d ng hình  nh đ ng v  các con v t đ  tr  đ   ề  ầ ờ ồ sát, đ ng th i tôi còn làm các mô hình con gà, con v t và yêu c u tr  đ a v đúng chu ngồ

ữ ể *Phát tri n ngôn ng

ệ ề ỏ Đ  tài: Truy n: Th  con ăn gì

B ướ : c 1

ờ ắ ư ẻ ẻ ờ Cô và tr  cùng tr  hát “Tr i n ng tr i m a”

ướ B c 2:

ề ỏ ơ ờ ủ i c a ạ i, tôi có nhi u thóc vàng, b n hãy ăn cùng tôi”.Đó là l

ể ử ụ

ệ ệ ạ ẻ ả ờ ỏ   i các câu h i ẻ  ­ Cô k  chuy n cho tr  nghe có s  d ng powerpoint ẻ ề ộ  ­ Cô đàm tho i cùng tr  v  n i dung câu chuy n, tr  tr  l

ỏ ỏ ặ ừ ữ

ỏ ấ ặ

ố ố ể ố ờ ượ ờ ủ c l i c a gà tr ng

ố ủ

ả ơ ờ ư ấ ố

ỏ i đi ti p và th  con đã g p ai? ỏ ể

i c a mèo nào? ấ ượ ạ ỏ ượ ờ ủ c l ả ơ c cá và th  cũng c m  n mèo đ y. b n nào nói l ờ ủ   i c a

ỏ ừ ượ ừ ệ ẫ ẳ

ồ ướ ố ế ỏ ư ế ả ớ ố c gì ăn, th  v a đói, v a m t và  i g c cây và khóc.Th  khóc nh  th  nào ? c  l p khóc gi ng

ế

ả ớ ỏ ơ ờ ố ố ạ         “B n th   ai ?       c a côủ          + Th  con đi lang thang trong r ng, th  đã g p nh ng ai?  Th  con đã g p gà tr ng, mèo và dê đ y ỏ          + Gà tr ng đã m i th  con ăn gì? Ai có th  nói đ nào? ọ  Gi ng c a gà tr ng to, rõ ràng ả ớ ố  C  l p mình cùng làm gà tr ng m i th  ăn thóc vàng nào ể ượ ỏ c thóc vàng nh ng cũng đã c m  n gà tr ng đ y.Ai có th    Th  không ăn đ ỏ ượ ờ ủ i c a th nói đ c l ế ỏ ạ         + Th  l ờ Mèo đã m i th  con ăn gì?Ai có th  nói đ ỏ Th  cũng không ăn đ ỏ ớ th  v i mèo nào ỏ Th  đi mãi, đi mãi mà v n ch ng ki m đ ỏ th  đã ng i d ạ ỏ b n th  nào ừ V a lúc đó ai đi đ n? ỏ        + Dê đã m i th  ăn gì? ỏ C  l p mình cùng m i th  con ăn cà r t nào “Th i ăn cà r t đi”

ẻ ể ạ ử ộ ệ ­ Cô cùng tr  k  l ọ i chuy n có tranh c  đ ng minh h a

ẻ ộ ố ố ừ ề ấ Qua ti

ế ọ t h c này tôi cung c p cho tr  m t s  v n t ố ủ ạ gì, con gà tr ng ăn thóc vàng, con mèo ăn cá, dê thích các lo i rau c . Tr ỏ  v  con th  thích ăn   ẻ

11/28

ẻ ể ộ ố ệ ữ ở ườ  tr ầ ng m m

ị ượ

c đóng k ch hóa thân vào các nhân v t, đ ả ạ ượ

ẻ ừ ỏ

ẩ ồ ướ ố ụ ượ ế ả ơ ượ ể ệ ờ ủ c th  hi n l ủ ễ ậ ư ế i g c cây và khóc nh  th  nào…). Thông qua ti c ai cho gì và bi ậ   ậ i c a các nhân v t ỏ ừ   c c m xúc c a nhân v t ( khi th  v a ế   t ế   t t c m  n khi đ c các con bi

ể M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng   non  ượ đ giúp tr  phát âm chu n, di n đ t đ ệ đói, v a m t th  ng i d ọ h c này tôi còn giáo d c đ ư đ a 2 tay đ  xin.

ộ ố ể ủ ố ạ ẻ ơ ế ­ Qua đó cô cho tr  ch i m t s  TC đ  c ng c  l ứ i ki n th c cho tr ẻ

ộ ầ ữ m t l n n a.

ẻ ế ậ ơ t cách ch i và lu t ch i đ ơ ể

ướ ượ ầ ủ ơ ­ Tr ẻ ắ tr  n m đ ơ c khi vào trò ch i, cô nói cho tr  bi c và ch i đúng theo yêu c u c a cô.

ự ẻ ớ ươ ệ ấ

ấ ứ ủ ả

ế ố ừ ấ ả ẻ ẻ ơ ng pháp trên tôi th y tr  l p tôi r t thích   ẻ     phong phú và kh  năng phát ớ t h n, tr  nh  lâu h n, v n t

ậ c tr  lĩnh h i t ẻ ạ ủ ộ ố ơ ạ ơ ề ầ         Sau nhi u l n th c hi n ph thú, t p trung vào bài gi ng c a cô giáo, các ki n th c tôi cung c p cho tr ượ đ âm c a tr  m ch l c h n.

ệ ồ ạ Bi n pháp 3 : Làm đ  dùng sáng t o:

ẻ ượ ễ ế ọ ẻ ượ ẻ Ở  nhà tr  “ Tr  đ ng pháp chính trong t ạ ộ t c  các ti

ẻ ậ ồ

ớ ấ ạ ộ ẻ ộ

ớ ồ ậ c NBTN c ho t đ ng v i đ  v t ” qua đó tr  đ               ạ ộ ủ   ấ ả ươ là ph t h c và các ho t đ ng di n ra c a ơ   ồ ẻ ẻ tr  nhà tr  nói chung và tr  24­36 tháng nói riêng do v y mà đ  dùng đ  ch i ẫ ớ ạ ả ph i m i l    phong phú thì m i h p d n thu hút tr  ho t đ ng m t cách tích c c . ự

ừ ứ ả

ồ ệ ệ ệ ẵ ậ ộ

ừ ị ặ ậ ụ ẽ ấ

ỉ ả ụ ậ ệ ề

ế ủ             T  cách suy nghĩ trên tôi đã nghiên c u tài li u và tham kh o ý ki n c a ụ  l ch cũ, bìa h p cũ các đ ng nghi p, tôi đã t n d ng các nguyên li u s n có t   ấ ậ   gi y màu, gi y v … Không ch  b n thân tôi thu nh t t n d ng các nguyên v t ể  ệ li u mà tôi còn tuyên truy n ph  huynh cùng đóng góp các nguyên v t li u đ ẻ ồ ử ụ s  d ng làm đ  dùng cho tr .

ỗ ồ ệ ổ ư ể ệ ạ ớ ồ c, tôi cùng đ ng nghi p t ườ

ọ ự

ớ ủ ồ ả ể ự ệ ượ ự ợ

ệ ồ ẻ ồ ứ ệ ọ ạ ộ ủ ủ ả ờ

ồ ơ ẻ ứ ệ ế ẻ ổ ớ ồ

ự ẻ ớ

ế ợ ồ ụ ỏ ớ ả

ậ ớ ể ầ ọ ở ậ ượ i l p            B ng các nguyên li u đã thu th p đ ồ ế ti n hành vào các bu i tr a đ  làm đ  dùng, v i m i đ  dùng tôi th ng tính  ả ử ụ ế đ n tính khoa h c và hi u qu  s  d ng c a đ  dùng đó đ  d  li u và d  tính  ọ ạ c s  tò mò, h ng  cách làm cho phù h p. Đ  dùng d y h c ph i kích thích đ thú ho t đ ng c a tr  đ ng th i nhen nhóm kh  năng khám phá c a vi c h c  ậ ủ t p c a tr  l a tu i nhà tr .Cùng v i vi c ti n hành làm đ  dùng đ  ch i  ạ sáng t o cho tr  làm quen v i môn NBTN, tôi còn k t h p v i ph  huynh, t ề ư s u tâm các mô hình, tranh  nh v  các con v t, các đ  dùng cũ b  đi không  ắ s c nh n đ  trang trí và b y thêm các góc l p.

Ví d :ụ

ủ ả ộ ố ạ ữ ủ ể Rau c  qu  và nh ng bông hoa đ p ẹ  tôi làm m t s  lo i rau, c ủ

Ch  đi m  ẻ ơ ể đ  cho tr  ch i

ồ ơ ủ ồ ộ ố ồ ể ố ể ủ ề Đ  dùng đ  ch i c a bé Ch  đ tôi làm m t s  đ  dùng đ  ăn, đ  u ng

12/28

ẻ ộ ố ệ ể ữ ở ườ  tr ầ ng m m

ộ ố ữ ậ ẻ ơ ậ Nh ng con v t bé yêu tôi làm m t s  con v t cho tr  ch i

M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng   non  ủ ề         Ch  đ   …..

ấ ằ Sau khi làm đ

ượ ơ ớ ồ ơ ạ ộ ấ ẻ ẻ ớ

ạ ớ ề ồ

ơ

ư ề

ứ ố ừ ủ ẻ ượ ồ c đ  dùng tôi mang ra cho tr  ho t đ ng tôi th y r ng  ồ c ch i v i các đ  dùng đ  ch i sáng t o tr  l p tôi r t thích thú và vui khi đ   ẻ ồ ơ   ệ ắ v , các con quan sát ng m nghía, trò chuy n v i nhau v  các đ  dùng đ  ch i, ế ậ ế ủ ạ ẻ ơ ớ ồ ơ ấ t d y  tr  ch i v i đ  ch i r t hăng say bi t r  b n cùng ch i. Còn trong ti ẻ ừ ẻ ấ ự ạ ử ụ  đó tr    t o tr  r t thích thú luôn chú ý lên cô t NBTN có s  d ng đ  dùng t ế ẻ ề ủ ạ ộ ế ể có th  lĩnh h i h t nh ng ki n th c cô truy n đ t làm cho t  duy c a tr  v   ể ế ớ th  gi ữ i xung quanh phát tri n, v n t c a tr  thêm phong phú.

ử ụ ừ ợ ơ ơ ủ :S  d ng các bài th , bài hát, trò ch i phù h p theo t ng ch

ệ Bi n pháp 4 đi m:ể

ớ ổ ằ ề ể ơ ủ

ớ ơ ẹ ế

ơ ả ủ ầ ủ ủ ẹ

ế ữ

ể ấ ằ ượ

ề ơ ồ ợ ơ

ủ ể ạ ố ừ ư ủ ễ ể ả

ạ ữ ắ Có th  nói r ng tu i th  c a chúng ta g n li n v i nh ng bài th , bài   ủ ừ ế ữ ồ    ti ng hát ru c a m , ti ng bà đ ng dao và nh ng bài hát. Chúng ta l n lên t ữ   . Nh ng  hình  nh trong câu hát c a bà c a m  theo chúng ru cháu ng   u…. ưở ng thành. Có th  th y r ng qua nh ng bài hát ru, hình   ta đ n khi chúng ta tr ứ ủ   ệ ượ ề ự ậ ả c in sâu vào trong ti m th c c a ng xung quanh đ nh v  s  v t hi n t ữ ủ ế ượ ầ ườ ỗ   c t m quan tr ng c a nh ng bài hát, bài th , đ ng dao tôi t đ i. Bi m i ng ế   ộ ố ớ ợ ư ầ đã s u t m m t s  bài th , bài hát phù h p v i ch  đi m tích h p vào các ti t ọ ể ẻ h c đ  giúp tr  phát tri n v n t    và kh  năng di n đ t nói l u loát, đ  câu, rõ ạ câu, m ch l c.

Ví dụ:

ộ ậ ụ ể ẻ ơ

ề ế ậ ả ơ ắ ộ ậ ủ ẻ ậ  t p nói các b  ph n rõ h n khi nh n bi

ế   ậ ủ ể ­ Ch  đi m đ ng v t tôi áp d ng bài th : “ Con voi” đ  giúp tr  nh n bi t ứ ủ   ặ ơ rõ h n đ c đi m c a con voi, kh c sâu hình  nh con voi vào ti m th c c a ậ ẻ tr . Qua đó cho tr   t t p nói “ Con voi”:

ủ ỏ ướ ẻ ậ ộ ọ ỉ + Khi cô h i “ cái gì c a con voi đi tr c” tr  lên ch  và g i tên b  ph n “

vòi voi”

ẻ ọ ỉ ướ + Khi cô h i “ Chân voi đâu? ” tr lên ch  và g i tên: Hai chân tr c đi

ướ ỏ c. Hai chân sau đi sau tr

ẻ ẽ ế ượ ỏ ủ + Còn khi cô h i : cái gì c a con voi đi sau: Tr  s  bi t đ c đó là cái đuôi.

Con voi

ỏ ướ Con v i con voi                               Cái vòi đi tr c

ướ ướ Hai chân tr c đi tr c                  Hai chân sau đi sau

ố ể ố                  Còn cái đuôi đi sau r t                     Tôi xin k  n t

13/28

ộ ố ệ ẻ ể ữ ở ườ  tr ầ ng m m

ệ M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng   non                                                                            Câu chuy n con voi

ươ ủ ể ệ ơ

ạ ộ ẻ ẽ ễ ả ơ ồ ượ ọ ủ c đ c bài th  r i thì tr  s  d  dàng tr  l ể  ế ậ   ậ t t p ả ờ ượ   i đ c

ụ ng ti n giao thông tôi áp d ng bài th : “ Con tàu ” đ        ­ Ch  đi m ph ể ặ ẻ ắ giúp tr  n m rõ đ c đi m c a đoàn tàu ho  trong ho t đ ng Nh n bi ả nói “ Tàu ho  ”. Khi đã đ ỏ ủ các câu h i c a cô.

Ví d :ụ

ư ế ế ỏ ỏ ẻ ẽ ả ờ   i

ị ị + Cô h i tàu h a khi ch y phát ra ti ng kêu nh  th  nào? Tr  s   tr  l ượ đ ạ c là : xình x ch….xình x ch

ư ế ẻ ẽ ư ạ duy và tr  l ả ờ ượ i đ ỏ   c là tàu h a

ỏ ỏ + Cô h i tàu h a ch y nh  th  nào ? Tr  s  t ạ ấ ch y r t nhanh.

ẻ ẽ ế ả ờ ư ế ỏ + Khi cô h i còi tàu kêu nh  th  nào? Tr  s  bi t tr  l i là : U…u…u

Con tàu

ị ị ị                            Xình x ch .. xình x ch…xình x ch

Con tàu xanh xanh

ạ Nó ch y nhanh nhanh

Còi reo vui quá

U….u…u…u….

ữ ươ ữ ư ầ ng trình tôi còn s u t m nh ng bài th ơ

ơ ể ạ ươ ẻ Ngoài nh ng bài th  trong ch ngoài ch ng trình đ  d y tr

ụ ơ ồ ơ ươ Ví d : Th : Hoa h ng nhung – bài th  ngoài ch ng trình

ồ Hoa h ng nhung

ồ Bông hoa h ng nhung

ỏ ắ Có màu đ  th m

ị ắ Cánh hoa m n l m

ắ ắ S p s p vòng tròn

ụ ấ Ôm l y nh y vàng

ẹ ơ ẹ Đ p i là đ p

Cô h i: ỏ

ồ                   + Hoa h ng nhung có màu gì?

14/28

ộ ố ệ ể ẻ ữ ở ườ  tr ầ ng m m

ẻ ẽ ả ờ ượ ỏ ạ M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng   non                    Tr  s  tr  l c :màu đ i đ

ư ế ồ                   +Cánh hoa h ng nhung nh  th  nào?

ẻ ả ờ ấ ồ ị Tr  tr  l i cánh hoa h ng nhung r t m n

ụ ế ồ + Nh y hoa h ng nhung trông th  nào?, có màu gì?...

ể ầ ộ

ể ế ấ ế ạ ầ ề ắ ậ ồ

ể ẩ ị ờ ầ

ớ ế ọ ồ ử ụ t h c này cô giáo s  d ng sa bàn và làm 1 bông hoa h ng nhung có       V i ti ộ ẻ ượ th  xoay đ ng đ  đ n ph n nào cô xoay đ ng ph n đó cho tr  đ c quan sát, ử ụ cô giáo đã s  d ng r t nhi u cánh hoa h ng nhung th t và g n k t t o thành 1 ồ bông hoa h ng nhung to và ph n nh  r i trong lòng bông hoa to có th  đ y lên ầ trên ph n cánh

ằ ấ ố ẹ ữ

ữ ơ ả ộ ộ

ế ọ ử ụ ệ ả ạ

ậ   ạ          B ng nh ng t m mi ca, tôi đã t o ra nh ng con r i d t là các nhân v t ệ   trong truy n, th  và trong b  môn NBTN, tranh lô tô và hình  nh ng  nghĩnh ữ   ễ ử ụ d  s  d ng trong ti t h c đã đ t hi u qu  cao cho cô khi cô s  d ng nh ng ố ẹ con d i d t này.

ơ ượ

ư ầ ề ủ ể ệ ượ ả ọ

ẻ ồ

ượ ưở ả ẻ ế ng v  th i xung quanh in sâu vào tâm trí tr  và khi đ c các bài đ ng dao, bài th  tr , kh  năng phát âm các t ng, tích lu  v n t ng t

duy t ạ ộ ố ữ ố

ẻ ọ ơ ẻ ứ ệ ạ ủ ể c bài hát bài th  đúng ch  đi m tôi đã giúp tr  hi u sâu              S u t m đ ề ế  ữ ơ h n v  ch  đi m mình đang h c, giúp cho nh ng hình  nh hi n t ơ ẻ  ọ ớ gi ừ  ỹ ố ừ ể ư còn phát tri n t ợ ạ ng  rõ ràng, m ch l c. Ngoài ra tôi còn  tích h p thêm m t s  câu đ  hay và   giai đi u bài hát t o cho tr  h ng thú và thu hút tr  h c h n.

ạ ươ ử ụ ệ ơ

ố ớ ẻ ầ ấ ữ

ẹ ộ

ứ ứ t di n ra làm tr  hào h ng, mà v n có th  n m đ ẻ ả ế ẻ ượ ể ế ể ắ  và giúp tr

ứ ủ ậ ể Bên c nh đó ph ế ọ ủ ti ạ ế ẻ ẫ d n tr  và đem l ễ ơ ầ ượ ch i l n l qua đó cô cũng ki m tra đ ề ố ấ tri n các t ả ỗ   ng pháp s  d ng trò ch i cũng r t hi u qu  trong m i ấ   ơ ở t h c c a chúng tôi. B i vì đ i v i tr  m m non, nh ng trò ch i luôn h p ắ   i k t qu  ki n th c m t cách nh  nhàng, sâu s c. Các trò ứ   ế ượ c ki n th c, ơ ộ  có c  h i phát   ể ư  duy. ẻ c ki n th c c a tr ộ  ch t nhanh, b n và khéo trong v n đ ng và phát tri n t

Ví d :ụ

ẻ ơ ư ơ ị Trong HĐH NBTN “ Con gà, con v t” tôi cho tr  ch i trò ch i: Đ a các

ậ ề ồ ­ con v t v  đúng chu ng .

ả ư ụ ủ ồ

ệ Nhi m v  c a tr  là ph i đ a con gà v  đúng chu ng có hàng rào màu ư ị ề ồ ỏ ề ẻ ­ xanh, đ a v t v  đúng chu ng có hàng rào màu đ

ẻ ơ ồ ơ ­ Trong HĐH  NBTN “ Hoa h ng, hoa cúc” tôi cho tr  ch i trò ch i:

“ Thi hái hoa”

ẻ ơ ườ ồ Cách ch i: Cô cho tr  ra v n hái 1 bông hoa cúc, 1 bông hoa h ng

ầ ỏ ẻ L n 1: Cô h i tr :

ượ + Con hái đ c hoa gì?

ượ ơ + Ai hái đ ồ c hoa h ng thì gi ạ  lên cho các b n xem nào!

15/28

ộ ố ệ ẻ ể ữ ở ườ  tr ầ ng m m

M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng   non

ồ + Hoa h ng màu gì?

ượ ơ + Ai hái đ c hoa cúc thì gi lên nào? Hoa cúc màu gì?

ẻ ơ ể ặ ầ ọ L n 2: Cô nói đ c đi m tr  gi hoa và g i tên.

ộ ơ ừ ượ

ơ ề ộ ừ Trong m t HĐH NBTN mà tôi v a cho tr  đ c các bài th  v a đ ấ ằ

ẻ ọ ẻ ớ ơ ữ ữ

ẻ ọ ữ ạ ơ ơ

ệ ạ ữ ả ơ   c ch i ọ ắ ớ   l p tôi đã   kh c sâu ghi nh trò ch i v  n i dung bài h c tôi th y r ng tr ẻ ạ ấ ừ ữ ả   nh ng hình  nh, nh ng t i vô cùng thích  ng  mà cô cung c p. H n n a tr  l ỉ ạ ể   ơ thú tr  đ c th  cùng các b n, ch i trò ch i cùng các b n không ch  phát tri n ẻ ố ạ ự kh  năng phát âm mà còn t o d ng m i quan h  b n bè gi a các tr .

ệ Ứ ụ ệ Bi n pháp 5 :  ng d ng công ngh  thông tin vào trong  NBTN

ậ ệ ứ

ạ ươ ọ ả ệ ệ ể ạ ư ệ ượ

ọ ệ ứ

ủ ẻ

ẹ ạ ẫ ắ

ể ứ ộ

ườ c  ng d ng r ng rãi trong vi c d y h c , ng ộ ự ắ

ớ ế ị ứ ụ ẫ c s  h p d n đ i v i tr . Do đó mà tôi đã quy t đ nh  ng d ng công ng

ọ ạ ố ớ ẻ ế ạ ề ụ   ỹ ớ V i đi u ki n phát tri n khoa h c k  thu t nh  hi n nay, vi c  ng d ng ườ   ử ụ c tôi s  d ng th ng ti n hi n đ i trong gi ng d y cũng đ ng các ph ố ớ ẻ ầ ế ằ ằ ẻ   t r ng đ i v i tr  m m non xuyên, nh m gây h ng thú h c cho tr .Vì tôi bi ượ ự ẻ ể ẻ c s  chú ý c a tr  thì cô giáo   nói chung và tr  nhà tr  nói riêng thì đ  gây đ ư  ấ ả ử ụ ộ ọ ồ ậ ph i s  d ng đ  dùng d y h c th t sinh đ ng, đ p m t và h p d n có nh ệ ế ượ ằ ẻ ớ ậ   c r ng ngày nay công nh  thông tin đã v y tr  m i húng thú.Và tôi bi t đ ụ   ọ ệ ạ ụ ượ ứ đ i giáo viên có th   ng d ng ả ữ ề ầ các ph n m m tin h c t o ra nh ng hình  nh đ ng v i màu s c chân th c gây   ệ  ượ ự ấ đ thông tin vào trong các ti t d y.

ườ ọ

ừ ộ ồ ng và đã h c h i đ ọ làm đ

ệ ơ ể ệ ử

ượ ể ứ ụ ổ ụ ứ ứ ế ỏ ượ ấ   ạ c r t Tôi đã tham gia Câu l c b  thông tin c a tr ượ   ớ ệ ề c ọ ủ   ụ ụ , làm m t s  trò ch i đ  ph c v  cho các ho t đ ng h c c a ớ ầ ọ c tham gia l p h c ph n m m flash do phòng   ộ ố  ữ  ch c. Tôi có th   ng d ng nh ng ki n th c đó vào làm m t s

ủ ể ự  các đ ng nghi p.Sau l p h c tôi có th  t nhi u kinh nghi m t ạ ộ ộ ố giáo án đi n t ớ l p mình.Ngoài ra tôi còn đ giáo d c t bài gi ngả

Ví d : ụ

ệ ọ ỏ Powerpoint minh h a câu chuy n “Th  con ăn gì”

ụ ệ ờ ỏ Ví d : Truy n Th  con không vâng l i

ư ữ ề ậ Trong ch  đi m nh ng con v t bé yêu , tôi đ a ra nh ng video v  các con

ữ ấ ấ ẫ ẻ ủ ể ậ v t đã r t thu hút và h p d n tr

ượ ự ữ

ế ớ ẻ ẫ ỉ

ấ ộ ế ớ ừ ủ ể ả i xung quanh t ng c a th  gi

ớ ủ ệ   ọ ỏ Trong năm qua tôi đã h c h i, tìm tòi và xây d ng đ c nh ng giáo án đi n ằ ế ọ ẻ ử t h c h p d n v i tr .  Tr  không ch  thích thú khi  nh m ti n hành các ti t   ự ề  ẻ ả ữ ấ ượ c nhìn th y nh ng hình  nh đ ng mà còn giúp tr  có cái nhìn chân th c v đ ệ ượ ự ậ các s  v t hi n t    đó phát tri n kh  năng ghi ẻ nh  c a tr .

16/28

ộ ố ệ ẻ ể ữ ở ườ  tr ầ ng m m

ế ậ ớ ụ ố ố ợ M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng   non  ệ Bi n pháp 6 t công tác ph i h p. : Ti p c n v i ph  huynh làm t

ạ ẻ ẻ ư

ể ự

ộ ế ẻ

ỏ ắ ượ ặ ủ ể

ố ệ ắ ố ạ ủ ẻ ậ i ki n th c cho tr . Vì v y tr

ụ ụ ữ ầ ớ ồ ề

ừ ả

ụ ủ ể ụ ụ ế ẻ ầ         Nh  chúng ta đã bi   t, tr  giai đo n nhà tr  nói riêng và tr  m m non nói ộ ờ ẽ ậ chung đang trong th i kì phát tri n nhân cách, có l    v y mà s  tác  đ ng xung ế ợ ẻ ẽ ớ   ư ủ quanh tr  s  là nhân t  c a tr . K t h p v i  không nh  tác đ ng đ n tâm t ớ   ể ế ợ ẻ c đ c đi m c a tr  còn có th  k t h p v i ph  huynh ngoài vi c n m b t đ ả ướ ử ớ ứ ế   ph  huynh c ng c  l c c a l p tôi có b ng “ ế ầ ủ ừ   ọ ộ ụ ề t”, trên đó có ghi n i dung bài h c c a t ng Nh ng đi u ph  hynh c n bi ể ẻ ạ ượ   ư ọ ở ượ ẻ c  l  trên l p r i nh ng khi v  nhà tr c h c  tu n đ   khi tr   đã đ i đ ẻ   ớ ủ ể ế ữ ạ ố ẹ  đó phát tri n kh  năng ghi nh  c a tr , cùng b  m  ôn l i nh ng ki n đó  t ố ạ ố ừ ủ ồ  ữ ể ẻ ủ  c a tr  ,bên c nh đó ph  huynh có th  đóng góp nh ng đ c ng c  l i v n t ả ồ ơ dùng, đ  ch i tranh  nh ph c v  cho ch  đi m.

ộ ỏ ấ

ọ ậ ủ ụ

ứ ẻ ế ự ề ậ ế ượ t đ

ượ ọ ạ ớ ọ ụ ờ ườ i c p tr   ng, chúng tôi m i ph  huynh đ n d  các     Sau h i thi Giáo viên gi ọ   ạ ộ ể ể ạ ớ i l p đ  giúp ph  huynh hi u thêm v  b c h c ho t đ ng h c t p c a con t ụ ổ ầ m m non nói chung và l a tu i nhà tr   c con  nói riêng, ph  huynh bi ư ế i l p, h c nh  th  nào mình đ c h c gì t

ở ớ đón tr  tr , tôi cùng cô giáo

ạ ả ẻ ấ ườ ạ

ấ ờ ể ố ẻ ố l p th ế ụ

ụ ẻ ơ ế

ứ ơ ả ủ ừ ẻ ể ừ ượ ặ c đ c đi m c  b n c a t ng tr  đ  t ế ẻ ậ ẻ ố ớ ẻ ờ ọ ế h c tôi khuy n khích tr  tr  l

ẻ ả ờ ạ ướ ẻ ạ ữ ng d n c a cô. Còn đ i v i nh ng tr   m nh d n đã có m t s

ố ớ ẻ ư ể ề ệ ng xuyên trao   ồ ưỡ   ẻ ng ắ   ổ ớ t nh t, thông qua trao đ i v i ph  huynh tôi còn n m ớ   ợ  đó có cách giáo d c phù h p v i ở  ợ ậ i và t p phát   ộ ố  ướ   c

ơ ẫ ủ ạ ồ ạ ẻ ạ ữ ẻ ẻ ể Ngoài ra vào gi ụ ổ ớ đ i v i ph  huynh đ  th ng nh t cách d y tr , và có k  ho ch b i d ế ki n th c chăm sóc tr  t ể rõ đ ữ tr . Đ i v i nh ng tr  ch m nói, ít giao ti p tôi quan tâm đ n tr  h n, g i m ề cho tr  nói nhi u h n. Trong gi âm theo h ố ừ ồ  r i thì tôi t o đi u ki n cho tr  phát huy nh  cho tr  phát bi u tr v n t ớ l p và cho tr  ng i c nh nh ng tr  phát âm còn kém đ  các b n nói theo.

ờ ộ ụ ữ

ạ ố ế ợ ế ớ ớ ạ

ẻ  b n thân tr

ấ ơ t h c t p l n nhau, t ữ ơ ả ượ ứ ề  cho b n thân và khi đ

ế ọ ậ ẫ ạ c cô ôn l ọ ớ ấ ố ố ẻ ẻ ồ ố ừ c v n t  nh  r t t ữ t, nh ng tr

ẻ        Sau m t th i gian cùng ph i k t h p v i ph  huynh tôi th y nh ng tr  ít ạ   nói nay đã m nh d n trong giao ti p v i b n bè và cô giáo h n, các tr  trong ẻ  ự ả ể ớ l p phát tri n đ ng đ u h n các con bi ế ỹ ượ   tích lu  đ i nh ng ki n th c đã ọ    phát âm còn ng ng đã phát âm rõ ràng h c đa s  tr h n.ơ

ệ ớ ợ Bi n pháp 7 :Chia tách l p h p lý

ạ ộ ọ ng h c sinh đ n l p đông nên trong các ho t đ ng h c giáo viên

ố ượ ớ ả ấ ượ ọ ế ớ        S  l ể ả chia đôi l p đ  đ m b o ch t l ng .

ộ ử ọ

ộ ử ớ ạ

ớ ố ượ ọ ế ả

ơ ủ ứ c, m t n a tham gia HĐNT, ọ ọ   ng h c sinh ẻ , s a ng ng,…cho tr .Khi   ượ   c c ch i, cháu nào cũng đ

ố ể ử ẻ ướ ớ ớ        Chia đôi l p: v i m t n a l p vào h c tr ổ ạ ố ọ i tham gia vào h c, v i s  l i s  h c sinh còn l sau đó đ i l ứ ố ừ ử ấ ừ v a ph i cô bao quát và cung c p ki n th c v n t ơ ượ ổ  ch c các trò ch i c ng c  cháu nào cũng đ t ệ nói, và cô phát hi n sai đ  s a cho tr

ả 4.K t quế

17/28

ộ ố ệ ẻ ể ữ ở ườ  tr ầ ng m m

M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng   non  a, Đánh giá chung

ệ ậ

ể ệ ệ

ẻ ắ ọ ế ẫ ụ

ư ạ ả ớ ả  ấ ế ứ ơ ả   c các ki n th c c  b n mà ẻ  ẻ ớ ố ừ  ơ ề

ẻ ự ơ ơ ề ạ ộ ẻ ứ ự ự ế Qua th c t  mà tôi th c hi n các hình th c trên, tôi nh n th y k t qu ượ ộ ế ọ th  hi n trên h c sinh ti n b  rõ r t, tr  n m đ ấ ớ ườ tôi truy n th  cho tr . Môi tr ng l p h c thu hút h p d n v i tr  giúp tr ho t đ ng góc tích c c h n, giao l u tình c m v i các b n nhi u h n, v n t ủ c a tr  phong phú h n.

ằ ứ ổ ớ ế ọ ứ ệ

t h c,  ng d ng công ngh  thông tin ph n l n kh ủ ầ ớ ệ ụ ễ ẻ ế ậ ạ ộ

ả  B ng hình th c đ i m i ti ơ   ậ năng t p trung chú ý, nh n xét và cách di n đ t ý c a tr  ti n b  rõ r t so v i ầ đ u năm.

ạ ự ạ ộ ọ ậ

ề ố ẻ ơ

ẻ ạ ủ ế ọ ọ ủ ớ ơ ớ ạ

ạ ư   ơ ấ Tr  m nh d n t  tin h n r t nhi u khi tham gia h c t p và ho t đ ng nh : ẻ ả   Nói đ  câu, to, rõ ràng, gi m s  tr  nói ng ng.Tr  yêu thích các trò ch i trong ẻ ế   ơ ở  các góc c a l p, tr t h c, các trò ch i  các ti  ch i v i các b n đoàn k t, ư ướ ồ ơ c. không tranh giành đ  ch i và đánh b n nh  tr

ờ ự ỡ ớ

ự ế ợ ề ả ụ ớ ầ ữ ễ ạ

ế ọ ế   ữ   Nh  s  giúp đ  và s  k t h p gi a ph  huynh v i giáo viên đã khi n ọ ố ẻ cho s  tr  nói ng ng đã gi m nhi u so v i đ u năm. Ngôn ng  di n đ t rõ   ạ ơ ụ ể ạ ràng, m ch l c h n c  th  trong các ti t h c.

ấ ượ ẻ b, Ch t l ả ng kh o sát tr

ế ả ố ổ K t qu  trên t ng s  40 cháu.

Hi u, nói, tr ờ Các lĩnh  v cự ố ợ   ệ ậ Luy n t p ph i h p các giác quan NB, quan sát, ghi  nhớ ả  ầ i theo yêu c u l

ế CĐ Đ CĐ Đ CĐ Đ ạ X p lo i

ầ 15 21 19 27 13 25 Đ u năm

62,5% 37,5% 52,5% 47,5% 67,5% 32,5% T  l %ỷ ệ

36 4 35 8 37 3 Cu iố   năm

90% 10% 87,5% 12,5% 92,5% 7,5% T  l %ỷ ệ

Ầ Ế Ế Ị Ậ PH N III: K T LU N VÀ KI N NGH

18/28

ộ ố ệ ể ẻ ữ ở ườ  tr ầ ng m m

ậ M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng   non  ế 1.K t lu n

ể ữ ệ

ể ể ầ ủ ặ

ế   ẻ ầ ng ti n đ  giúp tr  m m non giao ti p, ườ   ơ ở i. ấ    phong phú, ngôn

ẻ ố ừ  v n t ệ ượ ử ụ ữ ạ ẽ ư ẻ ạ ằ ươ       Có th  nói r ng ngôn ng  là ph ề ọ phát tri n v  m i m t và hình thành c  s  ban đ u c a nhân cánh con ng ợ ệ S  d ng các bi n pháp h p lý s  cung c p cho tr ả ng  m ch l c,  tr  có kh  năng t ề ự ậ  duy v  s  v t hi n t ng .

ủ ệ ề ầ ẳ ị Đi u đó kh ng đ nh t m quan trong c a các bi n pháp:

ườ ẻ ạ ộ ạ         1.T o môi tr ng cho tr  ho t đ ng:

ộ ố ứ ạ 2.Sáng t o m t s  hình th c ph c v  ti ụ ụ ế ọ t h c

ạ ồ         3.Làm đ  dùng sáng t o

ủ ể ử ụ ừ ợ ơ ơ 4.S  d ng các bài th , bài hát, trò ch i phù h p theo t ng ch  đi m

ạ ộ Ứ ụ ệ 5. ng d ng công ngh  thông tin vào trong  các ho t đ ng

ế ậ ụ ố ề 6. Ti p c n ph  huynh làm t t công tác tuyên truy n

ớ ợ 7.Chia tách l p h p lý

ọ ệ 2.Bài h c kinh nghi m

ữ ư ế ệ ả

ớ ệ ọ   ữ           V i nh ng bi n pháp và k t qu  nh  trên tôi đã rút ra nh ng bài h c kinh nghi m sau:

ườ ể ặ ­ Ngay t đ u năm ng ể i giáo viên đã ph i tìm hi u đ c đi m tâm sinh lý

ụ ệ ừ ầ ẻ ể ả ợ ủ ừ c a t ng tr  đ  có bi n pháp giáo d c thích h p

ạ ộ ở ẻ ể ắ

ẻ ố ư ể ễ ạ ớ ẻ   ­ Luôn chú ý nh c nh  tr  trong các ho t đ ng đ  hình thành cho tr  các kĩ ế ề ế  ấ t v  th

ớ năng di n đ t, ghi nh  cũng nh  cung c p thêm cho tr  v n hi u bi gi i xung quanh.

ấ ư ệ ạ ứ ụ ứ ệ ­ Luôn luôn  ng d ng công ngh  thông tin, l y t ụ    li u trên m ng  ng d ng

vào bài d y.ạ

ủ ể ứ ạ ồ ơ ồ ­ Tích c c làm đ  dùng, đ  ch i sáng t o theo ch  đi m gây h ng thú cho

ạ ộ ẻ ự tr  cho các ho t đ ng.

ọ ỏ ồ ứ ệ ệ ế ồ

ườ ­ Th ẻ ọ ố tr  h c t ể ng xuyên h c h i đ ng nghi p đ  trau d i ki n th c trong vi c giúp t môn NBTN.

ự ố ế ợ ụ ữ ả ừ ầ ­ Ph i có s  ph i k t h p gi a ph  huynh và giáo viên ngay t đ u năm

ề ớ ế ậ ề ệ ạ ng t o đi u ki n cho giáo viên tham gia nhi u l p ki n t p v ề

ườ ­ Nhà tr HĐH NBTN.

Trên đây là m t s  bi n pháp b c đ u giúp tr

ộ ố ệ ớ ề ữ ạ ầ ọ ứ ầ ỏ

ẻ ộ ẻ ẻ ầ ạ ệ ẻ ể   ướ  24­36 tháng phát tri n   ngôn ng  m ch l c. V i đ  tài này tôi hy v ng góp m t ph n công s c nh  bé ủ   c a mình vào vi c giúp tr  m m non nói chung và tr  nhà tr  24­36 tháng nói

19/28

ẻ ộ ố ệ ể ữ ở ườ  tr ầ ng m m

ủ ể ệ c s  đóng góp c a Ban giám hi u và

ượ ự ệ ạ ồ ơ M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng phát tri n ngôn ng   non  ữ ấ riêng phát tri n ngôn ng . R t mong đ ể ề ệ các b n đ ng nghi p đ  đ  tài này hoàn thi n h n.

ả ơ Xin chân thành c m  n!

20/28