Ộ Ộ Ủ Ệ
ộ ậ ạ
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM ự Đ c l p T do H nh phúc
Ả Ề Ế TÊN Đ TÀI SÁNG KI N GI I PHÁP
Ộ Ố Ệ Ệ Ố Ự Ẻ Ổ “M T S BI N GIÚP TR 34 TU I TH C HI N T T THÓI QUEN V Ệ
ọ ậ ị SINH ” ễ H và tên: Nguy n Th Bích Thu n
ứ ụ Ch c v : Giáo viên
ơ ị ườ ủ ầ Đ n v công tác: Tr ng M m non Phú Th y
Ộ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ộ ậ Ủ ạ ự Ộ Đ c l p T do H nh phúc Ệ
Ả Ề Ế TÊN Đ TÀI SÁNG KI N GI I PHÁP
Ộ Ố Ệ Ệ Ố Ổ Ự Ẻ “M T S BI N PHÁP GIÚP TR 34 TU I TH C HI N T T
Ệ ” THÓI QUEN V SINH
yÔn ThÞ BÝch ThuËn
ọ
H và tên: Ngu
ứ ụ
Ch c v : Giáo viên
ơ ị
ườ
ủ
ầ
Đ n v công tác: Tr
ng M m non Phú Th y
ả
Qu ng Bình, tháng 5 năm 2020
Ở Ầ Ầ 1. PH N M Đ U
ọ ề 1.1. Lý do ch n đ tài:
ủ ị ẽ ạ ẩ ẩ ờ ồ ỉ ừ Sinh th i ch T ch H Chí Minh đã t ng nói: “Không s ch s thì b n, b n th u
ọ ọ ườ ả ữ ệ sinh b nh t ầ ậ Bác luôn yêu c u và kêu g i: “M i ng t”. i ph i chú ý gi ệ gìn v sinh,
ệ ứ ỏ ả b o v s c kh e”.
ệ ờ ạ ủ ả ướ ự Th c hi n l i d y c a Bác, Đ ng và nhà n ừ c ta đã không ng ng quan tâm chăm
ế ệ ẻ ầ ươ ủ ấ ướ ẻ sóc th h tr vì tr em là m m non t ng lai c a đ t n ế ệ ế ụ c, là th h k t c và phát
ệ ủ ể ự ể ố ẻ ế ố ề ờ tri n s nghi p c a cha ông. Tr em phát tri n t ấ t nh vào r t nhi u y u t ư nh ng
ế ố ệ ẻ ầ ệ ẻ ấ ọ quan tr ng nh t là y u t v sinh phòng b nh vì tr em nói chung và tr m m non
ổ ễ ắ ơ ể ẻ ứ ệ ấ ứ nói riêng là l a tu i d m c b nh nh t vì c th tr ạ trong giai đo n này s c đ ề
kháng còn y u.ế
ẻ ẫ ụ ệ ậ ộ ệ ấ Vì v y công tác chăm sóc và giáo d c v sinh cho tr m u giáo là m t vi c r t
ầ ọ ế ề ế ệ ệ ẻ quan tr ng và c n thi t giúp tr có n n p, thói quen v sinh, phòng tránh b nh t ậ t,
ườ ơ ả ữ ứ ầ ỏ ố ỹ tăng c ầ ạ ng s c kh e, hình thành nh ng k năng s ng c b n đ u tiên, góp ph n t o
ấ ượ ồ ươ ỗ ộ ồ ự ngu n nhân l c có ch t l ng trong t ng lai. M i cá nhân, gia đình, c ng đ ng,
ụ ệ ẻ ệ ặ ọ ề đ u có vai trò quan tr ng trong vi c chăm sóc tr . M t khác vi c giáo d c hình thành
ở ẻ ộ ố ề ế ệ ố ế ứ ấ ệ ế ở tr m t s n n p thói quen v sinh t t là vi c làm h t s c c p thi ộ t. B i xã h i
ể ậ ọ ườ ị ngày càng phát tri n, khoa h c kĩ thu t ngày càng cao, con ng i ngày càng ch u tác
ế ố ả ủ ề ưở ế ứ ặ ỏ ệ ề ộ đ ng c a nhi u y u t nh h ng đ n s c kh e. Đ c bi ệ t nhi u vi rút gây b nh
ạ ế ứ ỏ ặ ẻ ệ ậ ớ ổ ố ệ ỏ m i xâm nh p gây t n h i đ n s c kh e tr . Hi n nay, đa s các em nh đ c bi t là
ấ ễ ắ ả ệ ệ ệ ầ ế các cháu M m non r t d m c ph i b nh “Tay, chân, mi ng” căn b nh này cho đ n
ụ ệ ư ữ ệ ẫ ậ ố ỉ ệ nay v n ch a có thu c ch a ch phòng b nh là chính.Vì v y vi c giáo d c v sinh
ẻ ẽ ẻ ố ượ ộ ố ệ ồ ờ cá nhân cho tr s giúp tr phòng ch ng đ ẻ ạ c m t s b nh, đ ng th i giúp tr t o
ượ ộ ố ệ ầ ế ề ỏ ọ đ c m t s thói quen v sinh c n thi t khi còn nh . Nhi u nhà khoa h c đã qua
ứ ệ ằ ườ ử ụ ằ nghiên c u và cho r ng vi c th ơ ng xuyên r a tay b ng xà phòng có tác d ng h n
ạ ắ ở ậ ả ọ ườ ự ụ ế ẻ m i lo i v c xin. B i v y b n thân là ng i tr c ti p chăm sóc giáo d c tr , th h ế ệ
ủ ướ ơ ộ ầ ắ ầ ớ ươ t ng lai c a n c nhà. Các cháu m m non v i đôi m t trong veo đ y th m ng,
ẻ ư ờ ấ ế ẽ ắ ồ tâm h n tr nh t gi y tr ng, n u khéo v thì tròn, còn không khéo thì méo mó.
ụ ệ ẻ ẫ ả ị B n thân tôi xác đ nh trong công tác chăm sóc và giáo d c v sinh cho tr m u giáo
ệ ấ ữ ư ề ệ ệ ộ ọ ọ ơ là m t vi c r t quan tr ng, nh ng đi u quan tr ng h n là vi c rèn luy n nh ng thói
ụ ệ ệ ọ ấ ẻ ẫ quen v sinh và hành vi văn minh cho tr m u giáo đó là nhi m v quan tr ng nh t
ơ ể ẻ ể ố ỗ ỡ ượ ố ữ ủ c a m i giáo viên. Nó giúp cho c th tr phát tri n t t, ch ng đ đ ệ c nh ng b nh
ậ ượ ệ ố ơ ả ữ ể ề ớ t t thích nghi đ c v i đi u ki n s ng, hình thành nh ng thói quen c b n đ giúp
ế ố ẻ ề tr có n n n p t t.
́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ư ượ ̉ ̉ ̉ ̉ Con ng ̀ ươ ư i s c khoe la vôn qui nhât, co s c khoe la co thê lam đ ̣ c tât ca moi
ộ ứ ề ặ ỏ ố ư ế ể ấ ̣ công viêc. Nh ng v n đ đ t ra là làm th nào đ có m t s c kh e t ữ t, ngoài nh ng
ưỡ ể ụ ể ầ ả ườ ố ế ố ề y u t v dinh d ng, th d c th thao, tinh th n tho i mái, môi tr ng s ng trong
ệ ệ ộ ọ ạ s ch thì vi c v sinh hàng ngày đóng m t vai trò vô cùng quan tr ng. Con ng ườ ầ i c n
̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ư ẻ ươ ơ ̉ ̣ ̉ phai ren luyên va biêt bao vê gi ̃ ứ gin chăm soc s c kho thi con ng ́ ̀ ̉ i m i khoe
́ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ượ ư ở ư ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ manh đ ớ c. Nh ng đôi v i tre mâm non l a tuôi nay tre còn yêu và châm, vi vây
̀ ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ viêc giao duc y th c vê sinh ca nhân cho tre la hoàn toan phu thuôc vao cô giao nhăm
̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ư ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ giup tre khoe manh va co thoi quen vê sinh hang ngay cho tre mâm non la hêt s c cân
́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ượ ư ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ thiêt, vê sinh cho tre la phong tranh đ c bênh tât, tăng c ̀ ươ ng s c khoe hình thanh
́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̃ ̃ ́ ̀ ư ư ơ ơ ̉ ̉ ̉ ̉ ́ ̀ ư nh ng ky năng sông c ban đâu tiên, nh co s c khoe ma giup tre phat triên vê đ c,
̀ ̀ ̃ ̀ ̃ ́ ̃ ́ ́ ư ự ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ tri, thê, mi. Nhiêm vu chinh cua chung ta la hinh thanh cho tre nh ng ky năng t phuc
̣ ̉ vu ban thân
ụ ẫ ộ ớ ổ ườ ự ế ả Là m t giáo viên ph trách l p m u giáo 34 tu i, ng ạ i tr c ti p gi ng d y
ắ ề ủ ứ ừ ữ ấ ậ ệ và chăm lo cho các cháu t ng b a ăn, gi c ng tôi nh n th c sâu s c v trách nhi m
ư ầ ẻ ạ ệ ệ ọ ủ ủ c a mình cũng nh t m quan tr ng c a vi c rèn thói quen v sinh cho tr t i nhóm
ụ ậ ự ỏ ớ l p mình ph trách. Chính vì v y tôi luôn canh cánh trong lòng và t h i mình: Làm
ư ế ữ ể ẻ ẻ ầ ả sao? Làm nh th nào? Và c n ph i làm nh ng gì? đ rèn cho tr cho tr thói quen
ộ ố ậ ả ọ ở ệ v sinh m t cách t t nh t. ấ Chính vì v y mà b n thân tôi luôn trăn tr , tìm m i cách
ệ ố ẻ ữ ể đ hình thành cho tr nh ng thói quen v sinh t t.
ừ ự ữ ề ọ ọ ấ Xu t phát t nh ng lí do đó, năm h c 20192020, tôi l a ch n đ tài “M t sộ ố
ệ ố ự ổ ệ ể ệ ề ể đ làm đ tài ẻ bi n pháp đ giúp tr 34 tu i th c hi n t t thói quen v sinh”
ấ ượ ứ ầ ằ ụ nghiên c u nh m góp ph n nâng cao ch t l ẻ ng chăm sóc, giáo d c tr .
ớ ủ ề ể 1.2. Đi m m i c a đ tài:
ở ẻ ữ ệ Hình thành tr nh ng thói quen, kĩ năng v sinh đúng cách, đúng quy trình và vì
ơ ể ạ ả ệ ẽ ầ ằ ẻ ấ ượ sao c n ph i v sinh c th s ch s nh m giúp tr th y đ c khi c th th ơ ể ườ ng
ượ ệ ộ ơ ể ế ẽ ẽ ạ ạ ỏ xuyên đ c v sinh s ch s thì s mang đ n m t c th kh e m nh.
ụ ề ạ 1.3. Ph m vi áp d ng đ tài:
ệ ẻ ệ ố ụ ấ ớ Vi c hình thành cho tr thói quen v sinh t ố ớ ứ t có tác d ng r t to l n đ i v i s c
ố ớ ấ ẻ ở ứ ẻ ỏ ở ấ ể ơ kh e tr . Đ i v i b t kì tr ổ l a tu i nào, b t kì n i đâu chúng ta cũng có th áp
ượ ạ ớ ư ả ầ ộ ổ ụ d ng đ c, nh ng b n thân tôi là m t giáo viên M m non d y l p 34 tu i nên tôi
ụ ệ ố ậ ẻ ở ộ ổ ế ệ ạ mu n t p trung vào vi c giáo d c v sinh cho tr đ tu i này. Vì th ph m vi đ ề
ủ ụ ẻ tài c a tôi áp d ng cho tr 34 tu i ổ ở ườ tr ầ ng M m non.
Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG
ự ứ ạ ầ ủ ộ 2.1: Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u
ạ ứ ủ ề ả ỗ ườ Thói quen hành vi văn minh là n n t ng đ o đ c c a m i con ng i, là hành vi
ừ ượ ụ ừ ử ỉ ờ ắ ố văn hoá. Ngay t ỏ ẻ ầ nh tr c n đ c u n n n, giáo d c t c ch , l ộ i nói, hành đ ng
ẻ ớ ở ự ớ ị ườ ả văn minh, l ch s thì l n lên tr m i tr thành ng i có ích cho b n thân, gia đình và
ụ ữ ệ ệ ả ộ ị xã h i.ộ B n thân tôi luôn xác đ nh giáo d c v sinh là m t trong nh ng nhi m v ụ
ố ớ ự ụ ệ ẻ ẻ ớ ỏ giáo d c toàn di n, có ý nghĩa l n đ i v i s hình thành nhân cách tr , giúp tr kh e
ả ắ ầ ừ ườ ụ ệ ầ ạ ả ượ ầ ầ m nh, giáo d c v sinh c n ph i b t đ u t tr ng m m non và c n ph i đ c duy
ườ trì th ng xuyên.
ẹ ệ ộ ố ủ ụ ệ ẫ M t s ph huynh v n coi nh vi c v sinh cá nhân c a con em mình nên
ự ự ứ ư ề ế ặ ữ ch a th c s quan tâm đ n. Và trong quá trình nghiên c u đ tài tôi đã g p nh ng
ậ ợ thu n l i và khó khăn sau:
ậ ợ 2.1.1. Thu n l i :
ượ ự ủ ề ệ ạ ườ ụ ng và phòng Giáo d c, Đ c s quan tâm t o đi u ki n c a BGH nhà tr
ỡ ề ơ ở ậ ấ ươ ụ ọ ệ ph huynh h c sinh giúp đ v c s v t ch t t ố ầ ng đ i đ y đ . ặ ủ Đ c bi t công
ầ ủ ướ ệ ả ẽ ả ệ ạ ả ả trình v sinh đ m b o đ y đ n c, s ch s , đ m b o v sinh...
ọ ở ạ ả ậ ợ Các cháu h c bán trú i c ngày nên giáo viên thu n l l ẻ ệ i cho vi c rèn tr .
ề ở ỏ ố ứ ứ ẹ ổ ườ Các cháu đ u cùng l a tu i, nhanh nh n và có s c kh e t t. Tr ớ ng l p
ụ ụ ụ ủ ồ ụ ệ ả ộ r ng r i, thoáng mát có đ đ dùng, d ng c ph c v cho v sinh.
ệ ọ ự ự ủ ụ ế ẻ 100% ph huynh đã th c s quan tâm đ n vi c h c hành c a tr nên đã chăm
ề ệ ụ ứ ẻ ấ ọ ỏ ủ sóc và coi tr ng v n đ v sinh, s c kh e c a tr , ph huynh đã đóng góp đ y đ l ầ ủ ệ
ộ ố ồ ệ ể ẻ. phí đ mua s m ắ m t s đ dùng v sinh cho tr
ứ ả ẫ ầ ộ ớ ệ B n thân là m t giáo viên đ ng l p m u giáo bé, có tinh th n trách nhi m
ụ ẻ ể ệ ượ ầ ủ ọ cao trong vi c chăm sóc giáo d c tr . Hi u đ c t m quan tr ng c a giáo d c v ụ ệ
ố ớ ứ ỏ ẻ sinh cá nhân đ i v i s c kh e tr .
2.1.2. Khó khăn:
ứ ủ ế ế ẻ ẻ ả ậ ạ ỏ ồ Tr nh nên kh năng nh n th c c a tr còn h n ch , ti p thu không đ ng
ả ưở ệ ạ ủ ế ẻ ệ ề đ u nên nh h ng đ n vi c d y tr thói quen v sinh c a cô giáo.
ỷ ệ ưỡ ấ ầ ươ T l suy dinh d ng và th p còi đ u năm t ố ng đ i cao.
ộ ố ượ ẹ ư ứ ề ố ượ M t s cháu đ c cha m c ng chi u quá m c, mu n gì đ ấ c n y…
ườ ả ự ụ ụ ủ ạ ộ ệ ẻ th ẻ ng làm giúp tr nên kh năng t ph c v c a tr trong ho t đ ng v sinh còn
ế ạ h n ch .
ố ẹ ầ ớ ề ớ Ph n l n các cháu trong l p đ u là con em trong gia đình b m làm nông
ụ ờ nên có ít th i gian chăm sóc và giáo d c con cái.
ự ạ ủ 2.1.3. Nguyên nhân c a th c tr ng trên:
ư ề ẻ ệ ẻ ỏ ớ Tr nh , nhi u tr ch a qua l p 2436 tháng nên thói quen v sinh cá nhân
ẻ ướ ầ ở ủ c a tr b ở c đ u còn b ng .
ẻ ế ưỡ ề ấ ồ Tr bi ng ăn, t ỷ ệ l dinh d ng cung c p hàng ngày không đ ng đ u nên t ỷ
ệ ẻ ưỡ ấ l tr suy dinh d ng th p còi còn cao.
ộ ố ẻ ự ự ư ụ ẻ ự M t s ph huynh làm thay tr , ch a cho tr t th c hành, t ụ ụ ả ph c v b n
ả ự ụ ụ ạ thân nên kh năng t ế ph c v còn h n ch .
ố ẹ ẻ ư ể ậ ề ệ ẻ ệ ờ B m tr ch a giành nhi u th i gian đ t p luy n cho tr cách v sinh cá
nhân.
ự ể ề 2.1.4. Đi u tra th c ti n:
ừ ậ ớ ớ ổ ế ề ầ ả ớ Ngay t ngày đ u nh n l p, tôi đã ti n hành đi u tra kh o sát l p, v i t ng s ố
ữ ư ế ầ ấ ộ 20 cháu nh ng có 11 cháu là nam, còn 9 cháu n . Ph n đa các cháu r t hi u đ ng,
ư ữ ắ ượ ặ ử ư ệ ch a n m v ng đ c các thao tác v sinh cá nhân đúng cách nh lau m t, r a tay,
đánh răng…
ự ệ ế ế Qua quá trình ti p xúc, trò chuy n quan sát và ti n hành th c hành các kĩ năng
ả ư ủ ẻ ế ệ v sinh c a tr cho k t qu nh sau:
ố ẻ S tr tham ố ẻ ạ S tr đ t ộ TT N i dung T l %ỷ ệ gia đ cượ
ự ệ Thói quen t v sinh thân 1 20 11 55% ẻ
ể ủ th c a tr ệ Thói quen v sinh môi 2 20 10 50% ườ
20 20 20 55% 45% 45%
3 4 5 ừ ẻ ủ ng c a tr . tr ử Kĩ năng r a tay Kĩ năng lau m tặ Kĩ năng đánh răng ặ ự ế ủ ả ữ 11 9 9 ủ ớ c a b n thân và c a l p mình, tôi đã suy ể T nh ng đ c đi m và tình hình th c t
ể ừ ữ ệ ợ ướ ẻ nghĩ và tìm ra nh ng bi n pháp thích h p, đ t ng b c giúp tr hình thành thói quen
ể ượ ộ ố ệ ử ụ ề ệ v sinh. Đ làm đ c đi u đó tôi s d ng m t s bi n pháp sau:
ả ổ ệ ụ ố 2.2. Các gi ẻ i pháp giáo d c tr 34 tu i v sinh t t:
ụ ệ ữ ộ ắ ẻ 2.2.1: Giáo viên n m v ng n i dung và các quy trình giáo d c v sinh cho tr .
ụ ệ ộ giáo d c v sinh cho tr + N i dung ẻ:
ướ ẻ ượ ẫ ầ ẫ ộ Cô giáo h ng d n cho tr đ c n i dung yêu c u: Các cháu m u giáo tuy
ữ ứ ư ế ế ả ỏ ườ ậ còn nh nh ng cũng có kh năng ti p thu nh ng ki n th c thông th ng. Vì v y cô
ả ướ ẫ ế ữ ầ ế ủ ừ ầ ầ c n ph i h ng d n cho các cháu bi ề t nh ng đi u c n thi t c a t ng yêu c u v ệ
ạ ủ ự ữ ệ ệ ầ sinh và nh ng tác h i c a vi c không th c hi n đúng yêu c u đó, l ờ ướ i h ẫ ủ ng d n c a
ể ể ả ơ ả cô ph i đ n gi n, rõ ràng, chính xác, d hi u.
ể ẫ ẫ ộ ố ẩ Chu n b l ị ờ ướ i h ng d n và đ ng tác m u: Các cháu có th làm t t các công
ệ ự ụ ụ ả ố ớ ữ ệ ể ậ ẫ ượ vi c t ph c v b n thân. Vì v y đ i v i nh ng vi c có th làm m u đ ầ c cô c n
ị ố ờ ướ ừ ừ ẫ ẫ ạ ả ẩ chu n b t i h t l ộ ng d n và làm thành th o đ ng tác m u, v a làm v a gi i thích,
ể ậ ướ ể ẫ ộ cô có th t p tr c cho m t cháu đ cháu đó làm m u cho các cháu khác làm theo.
ụ Ví d : Thao tác ch¸u tËp r aử tay.
ệ ử ụ ả ầ ằ ướ - Đ u tiên cô ph i nêu tác d ng c a vi c r a tay b ng xà phòng d ủ i vòi n ướ c
ử ụ ẽ ạ ấ ọ ạ s ch nó giúp cho đôi tay luôn s ch s và quan tr ng nh t khi các con s d ng tay đ ể
ầ ẩ ơ ầ c m quà ăn hay khi c m thìa ăn c m…thì tránh cho các vi khu n theo đó đi vào c ơ
ể ẻ ả th chúng ta. (Cho tr xem hình nh)
ế ớ ớ ẻ ệ ồ ướ Ti p theo cô gi ử i thi u v i tr quy trình r a tay đúng cách g m có 6 b c, cô
ướ ể ừ ừ ẻ ẫ ả dùng l ờ ẽ i l súc tích h ng d n tr 1 cách chính xác, cô có th v a làm v a gi i thích
ộ ẻ ặ ượ ậ ướ ả ớ ho c cho m t tr đã đ c t p tr c lên làm cho c l p xem.
ự ệ ắ ỡ ườ ố ộ Nh c nh các cháu th c hi n th ng xuyên. Mu n hình thành m t thói quen v ệ
ẻ ể ượ ệ ả ỹ sinh ngoài vi c làm cho tr hi u đ ầ c ý nghĩa có k năng c n ph i làm cho tr đ ẻ ượ c
ự ườ ế ố ư ậ ủ ẻ ớ th c hành th ộ ng xuyên, có nh v y m i ăn sâu vào n p s ng c a tr . Hành đ ng
ẻ ầ ứ ẽ ở s tr thành thói quen khi đ a tr có nhu c u bên trong.
ụ ế ấ Ví d : Cháu Khánh Linh sau khi ăn xong n u cháu không đánh răng cháu th y khó
ị ị ủ ch u và không ch u đi ng .
ệ ẻ ệ ả ố ổ ị B n thân tôi luôn xác đ nh mu n rèn luy n cho tr 34 tu i có thói quen v sinh
ướ ả ắ ế ượ ự ệ ầ ỉ ố t t thì tr c h t giáo viên ph i n m đ c yêu c u rèn luy n và k năng th c hành
ẻ ụ ể cho tr , c th :
ầ ệ Thói quen v sinh c n rèn:
ẻ ự ử ướ ả ầ Tr t ặ ử r a m t, r a tay tr ệ c khi ăn, sau khi đi v sinh, ch i đ u, …
ế ấ ấ ả ế ố Bi t g p, c t tr i chi u, g i.
ế ữ ơ ọ ử ẽ ạ ồ ồ ế Bi t gi nhà c a, đ dùng đ ch i g n gàng s ch s . Bi t giúp cô lau bàn
ế ử ồ ơ ế ạ ồ ơ ọ ắ gh , r a đ ch i, x p l i giá đ ch i g n gàng ngăn n p.
ứ ữ ệ ơ ọ ộ ườ Có ý th c gi v sinh n i công c ng, tôn tr ng ng ư i khác nh : Không nh ổ
ứ ơ ọ ộ ế ử ụ ướ ạ ớ ậ b y, không v t rác ra l p h c, n i công c ng, bi t s d ng n c s ch.
ẻ ắ ầ ắ ệ ế ố ữ ắ Tr b t đ u hình thành v ng ch c các quy t c v sinh cá nhân và n p s ng văn
minh.
ắ ế ộ ế ư ư ặ ờ Khi ra n ng bi t đ i mũ nón và bi t m c áo m a khi tr i m a.
ủ ớ ớ ự ẻ ệ ạ ả ỹ ầ Tr ph i thành th o các k năng th c hành v sinh c a l p l n, ngoài ra c n
ư ế ặ ế ẻ rèn cho tr nh : Bi t giúp cô gi ơ t khăn, ph i khăn; Bi ệ t dùng tay khăn che mi ng
ắ ơ khi h t h i , ho…
ụ ệ + Quy trình giáo d c v sinh cho tr ẻ:
ữ ẻ ể ầ ả ọ Đ hình thành cho tr nh ng yêu c u kĩ năng trên, b n thân tôi luôn tìm tòi h c
ệ ồ ướ ứ ệ ỏ h i các đ ng nghi p đi tr ế c, nghiên c u các tài li u có liên quan. Qua đó tôi đã ti p
ề ử ụ ẻ ạ ặ thu các quy trình đúng v r a tay, lau m t, đánh răng…và áp d ng vào d y tr .
ử ằ ướ Quy trình r a tay b ng xà phòng có 6 b c:
ướ ướ ằ ướ ạ ồ + B c 1: Làm t hai tay b ng n c s ch, xoa xà phòng vào l ng bàn tay, chà
ồ xát hai l ng bàn tay.
ầ ượ ừ ướ ố + B c 2: Dùng ngón tay và lòng bàn tay nay cu n và xoay l n l t t ng ngón
ủ tay c a bàn tay kia và ng ượ ạ c l i.
ướ + B c 3: Dùng bàn tay này chà xát lên mu bàn tay kia và ng ượ ạ c l i.
ướ ủ ầ ế ẻ ữ + B c 4: Dùng đ u ngón tay c a bàn tay này mi ủ t vào k gi a các ngón c a
bàn tay kia và ng ượ ạ c l i.
ướ ủ ụ ầ ằ ọ + B c 5: Ch m 5 đ u ngón tay c a tay này c vào lòng bàn tay kia b ng cách
xoay đi xoay l i.ạ
ướ ướ ướ ạ ằ ả ạ + B c 6: X s ch xà bong d i vòi n c s ch. Lau khô tay b ng khăn
ạ ặ ấ ho c gi y s ch.
Quy trình lau m t:ặ
ầ ử ậ ạ ể ẩ ầ ầ ạ ị ả Đ u tiên, đ chu n b thì b n c n r a tay th t s ch, ph n khăn lau cũng ph i
ượ ặ ạ ệ ả ả ặ ạ đ c gi t s ch, đ m b o v sinh. Sau khi gi ả t khăn s ch thì tr i khăn bên trên 2
ụ ơ ổ ộ lòng bàn tay, h i th t vào bên trong c tay m t chút.
ả ừ ắ ế ướ + B c 1: Tr i khăn ra lòng bàn tay và lau t ắ hóc m t đ n đuôi m t
ế ụ ị ể ệ ạ ị ị ướ + B c 2: ố B n ti p t c d ch khăn, đ lau s ng mũi, d ch khăn lau mi ng, d ch
khăn lau c m.ằ
ế ụ ự ạ ị ướ + B c 3: D ch khăn ti p t c làm s ch các khu v c trán và 2 bên má.
ắ ầ ặ ủ ế ồ ấ ạ ộ ướ + B c 4: ẩ Lúc này m t m t c a khăn đã b n h t r i, b n b t đ u g p đôi
ạ ử ặ ạ ể ầ khăn l i, dùng n a m t còn l ổ i đ lau ph n sau gáy và c .
ế ụ ấ ộ ầ ữ ầ ố ướ + B c 5: Ti p t c g p khăn m t l n n a lau ph n tai và vành tai. Cu i cùng
ệ ỉ ỗ ỗ ữ ạ ậ ộ ch còn vi c lau l mũi và l tai n a thôi, 2 b ph n này b n dùng góc khăn lau nhé.
ử ề ấ ọ ẻ ầ ặ ả ả Đi u quan tr ng nh t khi r a và lau m t cho tr m m non đó là đ m b o da
ặ ẻ ượ ệ ị ế ầ ạ ấ ớ ị m t tr luôn đ c ti p xúc v i ph n khăn s ch. Nên vi c d ch v trí khăn, g p khăn
ả ầ ướ ạ ặ ạ b n ph i quan sát và làm đúng, tránh dùng ph n khăn đã lau tr c đó lau l i trên m t
tr .ẻ
Quy trình đánh răng:
ướ ử ạ ả ướ ừ ằ + B c 1: R a s ch bàn ch i d i vòi n ướ ấ ượ c, l y l ạ ậ ng kem v a b ng h t đ u,
ệ ẻ sau đó cho tr súc mi ng.
ướ ắ ầ ả ừ ặ ả ả ủ ầ + B c 2: B t đ u ch i t m t ngoài c a răng, c n ch i c răng hàm trên và
ướ ả ớ ề ặ ướ ủ ẻ ả hàm d i. Hãy đ t lông bàn ch i v i vi n răng và n u c a tr , sau đó ch i hàm
ấ ướ ấ ượ ả ặ ố trên h t xu ng, hàm d i h t ng c lên ho c xoay tròn bàn ch i đánh răng.
ướ ủ ấ ả ế ả ặ ả ặ + B c 3: ủ Ti n hành ch i m t trong c a răng. Ch i m t trong c a t t c các
ướ ằ ả ộ ố răng hàm trên và hàm d i b ng đ ng tác ch i lên xu ng.
ướ ủ ế ế ặ ả ả ặ ạ + B c 4: Ti p đ n, ch i m t nhai c a răng. B n đ t lông bàn ch i song song
ủ ặ ạ ả ầ ớ v i m t nhai c a răng, kéo đi kéo l i kho ng 10 l n.
ướ ạ ưỡ ả ưỡ ạ ặ ưỡ ồ + B c 5: Làm s ch l ặ i, b n hãy đ t m t ch i l i lên l ẹ i, r i nh nhàng
ừ ả ầ kéo t trong ra ngoài kho ng 10 l n.
ướ ế ướ ề ầ ể ấ ẻ ệ ế ậ + B c 6: Đ n b c này, hãy cho tr súc mi ng th t nhi u l n đ l y h t
ử ạ ệ ắ ả ở ỷ hoàn toàn kem đánh răng trong mi ng bé. Nên nh c nh bé r a s ch bàn ch i, vâ
ầ ầ ắ ố khô và c m ph n tay c m xu ng.
ệ ệ ẻ 2.2.2: Rèn luy n cho tr thói quen v sinh và hành vi văn minh
ệ ườ ế ủ ớ ề ở ớ ấ ờ V sinh môi tr ng n n n p c a l p. Các cháu ế l p th i gian r t dài, n u
ạ ủ ớ ẽ ọ ề ế ế ạ ắ ọ ớ ọ cô s p x p g n gàng, s ch s m i sinh ho t c a l p có n n n p làm cho l p h c vui
ẽ ấ ả ề ả ữ ạ ưở ươ ầ ấ t i đ m m, thông thoáng s ch s , t t c nh ng cái đó đ u nh h ế ấ ớ ng r t l n đ n
ọ ạ ỡ ấ ư ẹ ẻ ớ ừ ự s hình thành thói quen cho tr nh : L p h c s ch đ p cháu không n v t rác b a
ấ ồ ơ ự ế ệ ờ bãi, không v t đ ch i lung tung…. N u hàng ngày cô th c hi n nghiêm túc th i gian
ẽ ự ể ệ ờ ữ ệ ệ ố ượ ặ bi u cháu s th c hi n đúng gi nào vi c đó. Vì nh ng vi c làm t ặ c l p đi l p t đ
ạ ề ầ ố l ẽ i nhi u l n thì s thành thói quen t t.
ự ươ ẫ ủ ữ ườ ủ ể ẻ ặ S g ng m u c a cô và nh ng ng i xung quanh. Đ c đi m c a tr là hay
ướ ể ắ ướ ố ể ắ ư ướ ắ b t ch c, có th b t ch c cái đúng, cái t t, nh ng cũng có th b t ch c cái sai,
ậ ấ ọ ườ ả ự ầ ệ ả cái x u, vì v y cô giáo và m i ng i xung quanh c n ph i t rèn luy n b n thân và
ủ ữ ủ ệ ườ ự ệ ầ tuân th nh ng yêu c u v sinh c a nhà tr ng, th c hi n tri ệ ể ờ t đ l ả i nói ph i đi đôi
ể ự ự ệ ấ ươ ớ v i vi c làm đ th c s là t m g ng sáng cho các cháu
noi theo.
̀ ̀ ̀ ̉ ầ ơ ơ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ Hoc ma ch i, ch i ma hoc ̀ Đăc thu cua tre m m non la “ ̣ ̣ ”.Đê tao cho tre môt
́ ̀ ́ ̃ ́ ̃ ư ươ ư ̣ ơ ̣ ̣ thoi quen luôn gi ̃ gin vê sinh môi tr ̀ ng l p cung nh vê sinh ca nhân sach se, tôi
́ ̀ ̀ ́ ̉ ở ọ ̣ ơ ư ơ ̣ ̣ ̣ ở luôn nhăc nh đông viên tre ồ m i luc moi n i nh hoat đông ngoai tr i hay l ng
́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ượ ư ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ ghep vao cac tiêt day đê tre co đ c thoi quen biêt gi ̃ ̃ vê sinh ca nhân sach se ở
ươ ư ở tr ̃ ̀ ng cung nh ̀ nha .
́ ́ ́ ̃ ̀ ̀ ̃ ̀ ư ở ư ư ươ ̉ ̉ Nh khi ̀ nha tre không v t giây, la b a bai lam bân va ô nhiêm môi tr ̃ ̀ ng se
̣ ̣ ̀ gây ra nhiêu bênh tât.
́ ̀ ̃ ́ ́ ̀ ở ơ ơ ̉ ư ư ơ ơ ̣ ̣ Khi l p trong gi ̀ hoc không khac nhô b a bai ra l p, không v t đô ch i lung
́ ̃ ̀ ̀ ́ ̃ ́ ̀ ́ ư ̉ ̉ ̣ tung, không xô đây ban ghê, nh thê đa hinh thanh cho tre môt thoi quen đa biêt gi ̃ ư ̣ vê
sinh chung.
́ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ VD: Trong gi ̀ ơ ̣ tao hinh “xe dan ngôi nhà” khi hoc xong tôi nhăc tre nhăt giây vun
̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ử ơ ̣ ̣ vào thung rac, cuôi gi ̀ ơ tôi cho tre r a tay băng xa phong, gi ̀ ơ hoat đông goc, khi ch i
̀ ́ ượ ơ ̣ ̉ ̉ ̉ không đ ́ c nem lung tung, ch i nhe nhang không tranh nhau. Tôi hoi tre đê cho cac
̀ ̀ ́ ̀ ́ ̃ ̀ ơ ượ ư ế ơ ̣ ̣ ̉ đô ch i đ ́ ̉ ơ c sach se bên đep thi chung ta phai cât đô ch i nh th nào? Nêu tre ch i
́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ơ ơ ơ ị ̣ ̉ xong ma quên thi tôi nhe nhang noi v i tre: Con cât đô ch i vao đung n i qui đ nh.
̃ ờ ạ ̉ ượ ơ ̉ ̣ ̉ VD: Trong gi ́ d y ky năng sông tôi cho tre đ ̀ c trai nghiêm va cho tre ch i tro ̀
́ ̃ ̀ ̀ ̃ ̀ ́ ̀ ơ ươ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ ch i” Hay tim lây đôi cua minh, tôi phat cho môi tre môt đô dung ban co g ̀ ̀ ng thi tim
̃ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ượ ơ ư ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ban co l c,ban co ban chai tim thuôc đanh răng, …Hoăc tro ch i tim nh ng hinh anh
̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ nao sai đung sau đo giao duc tre biêt chăm soc bao vê gi ̃ ̣ ư gin vê sinh thân thê.
̀ ̀ ̀ ́ ờ ạ ộ ơ ự ̉ ̣ VD: Trong gi ơ ho t đ ng ngoai tr i khi cho tre ch i t ̀ ơ do đông th i giao duc tre ̉
́ ́ ́ ́ ́ ư ư ươ ̣ luôn gi ̃ ư ̣ vê sinh không v t rác, v t giây ra sân tr ̀ ng. Không nghich đât cat, không
̃ ̀ ̃ ư ử ơ ế ặ ờ ơ ủ ạ ộ ẻ ổ ve b a bai lên t ̀ ́ ươ ng, lên c a l p ho c bi n gi ch i c a tr thành ho t đ ng b ích
ườ ể ặ ặ ơ ị ̉ ơ ạ d o ch i sân tr ng nh t lá vàng , nh t rác đ vào đúng n i quy đ nh. Đê cho môi
́ ̀ ́ ́ ̃ ươ ̉ ượ ơ ̣ ̣ tr ̀ ng l p va ca nhân tre đ c sach se cô luôn đông viên nhăc tre ́ ọ ơ ̉ ở ọ luc m i n i m i
̀ ́ ̀ ́ ơ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ thi m i tao cho tre môt thoi quen vê sinh môi tr ̃ ̀ ươ ng va vê sinh sach se.
ệ ẻ ệ ớ ở ọ ọ ơ ấ V i vi c rèn cho tr thói quen v sinh m i lúc, m i n i tôi th y trong các
ạ ộ ẻ ớ ứ ữ ườ ư ạ ớ ho t đ ng, tr l p tôi đã có ý th c gi ệ gìn v sinh tr ẽ ng l p s ch s nh : Nhìn
ụ ấ ự ỏ ộ ử ủ ặ ỏ ấ th y lá r ng t ẻ ứ nh t b vào thùng rác, nhìn th y v h p s a c a các em nhà tr v t
ặ ỏ ệ ạ ầ ậ ắ ở ch y ra nh t b vào thùng rác không c n cô giáo nh c nh . Vì v y, rèn luy n cho tr ẻ
ộ ấ ề ấ ọ thói quen hành vi văn minh là m t v n đ r t quan tr ng.
ụ ệ ồ ộ ạ ộ 2.2.3. L ng ghép các n i dung giáo d c v sinh thông qua các ho t đ ng
ủ ẻ trong ngày c a tr .
ư ậ ọ ở ậ ạ ộ ọ ậ ầ ọ ữ Không nh nh ng b c h c khác, b c h c M m non ho t đ ng h c t p luôn
ạ ộ ơ Ở ườ ề ớ ư ườ ắ g n li n v i ho t đ ng vui ch i. tr ng cô giáo đóng vai trò nh ng i m th ẹ ứ
ướ ỡ ẻ ẫ ế ấ ả ạ ộ hai, h ng d n giúp đ tr ầ khi c n thi t trong t t c các ho t đ ng, cô luôn ch ủ
ệ ể ư ở ậ ủ ệ ẻ ọ ộ đ ng chuy n trò tìm hi u tâm t nguy n v ng c a tr . B i v y tôi luôn tranh th ủ
ể ồ ụ ề ệ ờ ộ ỉ ự th i gian đ l ng ghép các n i dung giáo d c v thói quen v sinh và k năng th c
hành trong ngày.
ờ ườ ớ ẻ ề ệ ệ ằ + Trong gi ẻ đón tr tôi th ng trò chuy n v i tr v công vi c h ng ngày sau
ứ ậ ư ế ủ ậ ữ ư ổ ỗ m i bu i sáng th c d y nh : Sáng ng d y con làm nh ng gì? Con làm nh th nào?
ư ế ủ ẻ ẻ ế ả ẻ ộ ữ Vì sao ph i làm nh th ? Tr chia s nh ng ý ki n c a mình và cô khen tr đ ng
ữ ư ữ ệ ệ ẻ ầ ả viên tr nh ng vi c làm đúng c n ph i phát huy, nh ng vi c làm ch a đúng thì cô
ở ướ ắ ẻ ẻ ẫ ặ ơ ữ nh c nh , h ng d n tr làm đúng h n. Ngoài ra cô d n tr cách gi gìn v ệ sinh cá
ư ắ ử ườ ướ nhân nh c t móng chân, móng tay, r a tay th ng xuyên d i vòi n ướ ạ . c s ch
ờ ạ ộ ủ ọ ườ ồ + Trong gi ho t đ ng h c có ch đích tôi th ụ ộ ng l ng ghép n i dung giáo d c
ữ ế ọ ợ ệ v sinh vào nh ng ti t h c phù h p.
ạ ụ ậ ử “T p r a m t” Ví d : ụ Ở ế ọ ti ạ t h c âm nh c: D y hát ặ tôi giáo d c tr ẻ ằ h ng
ứ ậ ỗ ổ ờ ủ ư ở ớ ả ử ngày sau khi th c d y m i bu i sáng, sau gi ng tr a ặ ạ l p ph i r a m t s ch
ắ ẻ ử ể ờ ặ ẻ ế ẽ s , nh c tr r a m t đúng cách. Giáo viên có th m i tr nào bi ặ t cách lau m t
ả ớ đúng lên làm cho c l p xem.
́ ̀ ̀ ́ ữ ệ ơ ơ ườ ̀ Lông ghep th ca, câu truy n, bai hat, tro ch i: Nh ng lúc đó tôi th ẻ ọ ng cho tr đ c
̀ ̃ ̀ ́ ́ ̀ ử ử ợ ơ ơ bài th “ R a tay” Đông th i tôi kêt h p ve cac quy trinh r a tay.
ử R a tay
́ ̀ ̀ ̉ “Miêng xa phong nho nho.
̀ ́ Em xat lên ban tay.
́ ́ ươ ́ N c mat đây trong văt.
̀ ử Em r a đôi ban tay.
ơ ̣ Khăn măt đây th m ph ć ư
̀ Em lau khô ban tay.
̀ ́ Đôi ban tay be be.
ử ̣ Nay r a sach xinh xinh.
́ ̀ ́ ́ ̉ ơ Tât ca l p chung minh
̃ ơ ̀ Cung gi ̃ tay vô vô.
̀ ̉ ạ ặ ặ ̉ ử Đê d y tre quy trình r a m t tôi thông qua bai th : ậ ử ơ “Bé t p r a m t”
̀ ́ ượ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ c Cô cât giong nho nhe “Môt tay lam chăng đ
́ ̀ ̃ ̀ ́ ư ̉ Be phai lau hai tay Lam thê nao n a đây
̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ư Băt đâu t ̀ măt nay Be gâp đôi khăn ngay
́ ́ ̀ ̀ ư ̉ Lau t ̀ ngoai vao nhe Lau hai bên ma đo
̀ ́ ́ ́ ̣ ̃ ́ ư Nhich khăn lên cac be Gâp đôi môt lân n a
́ ́ ́ ̃ ́ ̉ ́ Lau sông mui xuông đi Lau cai cô cai căm
́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ Sau đo đên cai gi Măt be nhin chăm chăm
̀ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ́ Cai miêng xinh cua be Kia cô khen be gioi.”
́ ́ ́ ́ ̀ ệ ạ ộ ơ ơ ̉ ́ ̉ ơ Chinh vi tre thu c bài th giup tre nh lâu h n và thành th o cac thao tac v sinh
ế ọ ườ ứ ể ỏ ả “Bé làm gì đ chăm sóc s c kh e cho b n Ti t h c Môi tr ng xung quanh
ế ợ ẻ ế ụ ệ ồ ể thân” Tôi k t h p trò chuy n và l ng ghép giáo d c cho tr bi ứ t: Đ có s c kh e t ỏ ố t
ườ ệ ậ ể ả ườ ngoài th ể ụ ng xuyên luy n t p th d c th thao thì ph i th ệ ng xuyên v sinh thân
ể ạ ẽ ệ ề ậ ồ ộ ế “Trò chuy n v các b ph n trên c th tr ” th s ch s . Hay ti ơ ể ẻ tôi l ng ghép t
ụ ệ ừ ẹ ộ ế giáo d c v sinh m t cách nh nhàng trên t ng chi ti t.
ỏ ẻ ả ế ế ệ ả VD: Khi nói đ n đôi chân thì h i tr : B o v đôi chân thì ph i làm th nào? Đôi
ụ ẻ ả ẻ ẽ ụ ứ tay thì giáo d c tr ph i làm gì?...ch không giáo d c chung chung tr s mau quên .
ạ ộ ạ ơ ườ + Ở ờ gi ờ ho t đ ng ngoài tr i: Khi d o ch i sân tr ẻ ng tôi cho tr quan sát các
ề ệ ề ả ở ủ ề ườ ẻ hình nh tuyên truy n v v sinh góc tuyên truy n c a nhà tr ng, cho tr trò
ự ệ ẻ ỏ chuy n sau đó cho tr cùng làm mô ph ng các thao tác th c hành cùng cô qua đó giúp
ữ ư ệ ẻ ơ ớ tr ghi nh lâu h n. ơ Ngoài ra tôi còn đ a nh ng câu chuy n, bài th mang tính giáo
ể ể ệ ẻ ư ọ ọ ỏ ệ “th ng c”, ể ọ ụ d c v sinh đ đ c, đ k cho tr nghe nh câu chuy n đ c th gi ơ ờ
ể ừ ươ ẻ ế ườ ử ăn…đ t ẻ đó tr làm g ng. Tr bi ạ t vì sao b n không th ắ ng xuyên t m r a lâu
ụ ườ ế ẻ ạ ắ ả ngày b i bám vào ng i nên b n đã bi n thành t ng đá?. Nh c tr có thói quen sau
ạ ệ ớ ử ạ ớ ữ ằ khi đi đ i ti n xong thì nh r a tay b ng xà phòng cho s ch, lúc đó m i gi gìn v ệ
sinh t t. ố
ờ ạ ộ Ở ườ ẻ ơ + Trong gi ho t đ ng góc: góc phân vai tôi th ơ ng cho tr ch i các trò ch i
ư ử ơ ấ ử ặ ắ nh : R a m t cho em búp bê, r a tay cho em búp bê, hay ch i n u ăn luôn nh c nh ở
ẻ ướ ế ế ả ử ứ ẽ ắ ạ ơ tr tr ở ẻ ắ c khi ch bi n th c ăn thì ph i r a tay s ch s , ch i xong nh c nh tr s p
ồ ơ ọ ẽ Ở ử ạ ườ ế x p đ ch i g n gàng và r a tay s ch s . góc thiên nhiên môi tr ng giáo d c trụ ẻ
ế ệ ả ẹ ẻ ả bi t yêu quý b o v c nh đ p thiên nhiên, không hái hoa b cành và trong quá trình
ớ ạ ế ườ ị ạ ch i vơ i b n bè: bi t nh ng nh n b n khi ch i ơ , không đánh nhau, cãi nhau.
ờ ờ ạ ẻ ử ư ạ ằ ặ ầ ờ ỗ + Gi ả ăn tr a: D y tr r a tay lau m t, m i cô, m i b n, c m mu ng b ng tay ph i.
ượ ệ ạ Trong khi ăn không đ ồ c nói chuy n, nhai nh m nhoàm, không đi l i lung tung,
¨n xong c¸c con còng nªn nhí röa tay, röa mÆt s¹ch sóc ấ ỏ ở không b d su t ăn,
ẻ ắ miÖng b»ng níc muèi ®Ó ®Ò phßng c¸c bÖnh vÒ r¨ng. Nh c tr khi u ng n ố ướ c
ầ ướ ừ ừ t t , không rót quá đ y, thò tay vào bình n c…
ờ ạ ộ ề ườ ệ ệ Trong gi ho t đ ng chi u: Tôi th ư ậ ng ôn luy n các thao tác, v sinh nh t p
ử ể ặ ờ ướ cho bé t a tay, lau m t đánh răng đúng cách… Đây là th i đi m tôi h ng d n l ẫ ạ i
Ngoµi ra t«i cßn ụ ể ự ệ ẻ ộ cho tr kĩ năng th c hành v sinh m t cách c th theo quy trình.
rÌn luyÖn cho c¸c ch¸u cã thãi quen gi÷ g×n th©n thÓ s¹ch sÏ.
VÝ dô: T«i thêng d¹y cho c¸c ch¸u c¸ch ch¶i ®Çu tãc, biÕt sửa sang l¹i ¸o
quÇn gän gµng, biÕt cµi nót ¸o sao cho ®Ñp, mang mÆc quÇn ¸o sao cho phï
hîp víi thêi tiÕt ®Ó c¬ thÓ khoÎ m¹nh, s¹ch sÎ, tù tin...
ụ ệ ệ ồ ờ ọ Ngoài vi c l ng ghép, đan xen giáo d c v sinh vào các gi ủ h c có ch đích hay
ờ ơ ư ớ ườ ề ệ ệ ạ gi ch i, tôi còn tham m u v i nhà tr ể ự ng t o đi u ki n đ th c hi n chuyên đ v ề ệ
ọ ử ậ ề Bé h c r a tay ư sinh riêng nh : Chuyên đ “ ”, “Bé t p đánh răng”…
ẻ. 2.2.4. T ch c t ổ ứ ố ờ ạ ộ t gi ệ ho t đ ng v sinh cho tr
ừ ầ ả ướ ẻ ệ ậ ỉ ẫ ỉ Ngay t ọ đ u năm h c, cô ph i h ng d n th t t m cho tr v sinh cá nhân
ư ế ử ướ ệ ườ nh th nào cho đúng: R a tay tr c khi ăn và sau khi đi v sinh, th ắ ng xuyên t m
ả ượ ắ ẽ ằ ắ ộ ạ g i s ch s , đánh răng h ng ngày, móng tay và móng chân ph i đ c c t ng n, tóc
ả ượ ắ ẽ ế ớ ặ ạ ặ ầ ộ ọ cũng ph i đ ọ c c t ho c bu c lên cho g n gàng, m c qu n áo s ch s đ n l p h c,
ử ướ ơ ỏ ớ ị ể đ dép ngoài c a tr ệ c khi vào l p, b rác vào thùng rác đúng n i quy đ nh…..Vi c
ạ ộ ẻ ấ ệ ọ ổ ứ ổ ứ ố t ch c t t ho t đ ng thói quen v sinh cho tr r t quan tr ng, vì khi t ch c cho tr ẻ
ẻ ượ ự ượ ừ ệ ẻ ệ ả tr đ c th c hành, đ ạ c tr i nghi m. T đó giúp tr có thao tác v sinh thành th o
h n. ơ
ử ẻ ạ ặ . Ví dụ: D y tr cách r a tay, lau m t
ị ẩ 1. Chu n b :
ậ ự ậ ự ậ ự ạ ẩ Ch u đ ng khăn :1 ch u đ ng khăn b n,1 ch u đ ng khăn s ch.
ự ướ ấ ượ ặ ướ ẵ Bình đ ng n c m đã đ c pha s n có vòi v n n c
Xà phòng, khăn khô lau tay cho tr .ẻ
ế 2. Cách ti n hành:
Ổ ị ớ * n đ nh gi ệ i thi u bài:
ơ ớ ướ Cùng nhau hát bài hát: ‘Tay th m tay ngoan’ đi t i vòi n c.
ừ Các con v a hát xong bài gì?
ồ ấ ơ ố ủ À! đúng r i đ y là bài hát : ‘tay th m tay ngoan’, mu n cho đôi bàn tay c a
ẽ ạ ả ẩ ơ ặ chúng mình th m tho s ch s , khuôn m t không b n thì chúng mình ph i làm gì?
ử ặ (r a tay, lau m t).
ư ồ ạ ử ử ặ ả ế ế Đúng r i nh ng các con ! r a tay, r a m t cũng ph i bi t cách, có th tay và
ặ ủ ớ ạ ượ ượ ư ậ m t c a chúng ta m i s ch đ ố c. Mu n làm đ c nh v y các con chú ý xem cô
ướ làm tr c nhé!
*Cô làm m uẫ
ử + R a tay .
ử Khi r a tay cô kéo cao tay áo lên.
ử ổ ầ ồ Đ u tiên xoa xà phòng vào tay r i cô r a c tay, mu bàn tay, các ngón tay sau
ể ử ẽ đó cô đan 2 lòng bàn tay vào nhau đ r a các k ngón tay.
ướ ố ướ ướ ử Khi r a cô h ng tay xu ng d i vòi n ả c ch y.
ế ướ ở ử ồ ượ R a xong cô búng tay vào b n cho h t n c ớ tay và nh không đ ẩ c v y tay
ướ ạ ặ t vào m t các b n.
ớ ư ể ấ Sau đó l y khăn khô đ lau tay cho khô các con nh ch a nào.
+ Lau m t.ặ
ể ả ầ ặ ộ Đ lau m t, đ u tiên cô tr i khăn r ng ra trên lòng bàn tay.
ủ ể ể ế ắ ị Khi lau cô dùng 2 ngón tay cái c a tay đ lau m t, ti p đó cô d ch khăn đ lau
ằ ấ ổ ạ ể ế trán, má, c m và c . Ti p theo cô g p đôi khăn l ệ i đ lau mũi, mi ng. Khi lau xong
ặ ẩ ặ ạ ế ậ ỏ ồ cô b khăn m t b n vào ch u. Th là cô đã có đôi bàn tay và khuôn m t s ch r i
đ y!ấ
ẻ ự ệ * Tr th c hi n:
ử ướ Bây gi ờ ầ ượ l n l t các con lên r a tay tr c nào.
ẻ ử ướ ẻ ư ữ ẫ ắ ở Cho tr r a tay, cô bao quát h ng d n, nh c nh nh ng tr ch a làm đ ượ c.
ệ ủ ử ể ấ ặ ặ Sau khi r a tay xong ra giá l y khăn m t đúng kí hi u c a mình đ lau m t.
ở ẻ ắ Cô nh c nh tr làm đúng thao tác.
ẽ ồ ấ ặ ử ậ ạ ư ậ ử ạ ấ Nh v y các con đã r a m t, r a tay th t s ch s r i đ y!cô th y b n nào cũng
ẽ ấ ả ạ s ch s và đáng yêu quá!cô khen t t c các con nào!
ề ạ ộ ướ ẻ ự ạ ộ ệ ệ ẫ Trên đây là m t bài so n v cách h ng d n tr th c hi n ho t đ ng v sinh.
ể ướ ẻ ệ ự ẽ ệ ẻ ạ ẫ ả Đ h ng d n tr v sinh s ch s thì chúng ta ph i th c hi n ngay khi tr đã vào
ủ ớ ề ế n n p c a l p.
ể ệ ệ ấ ằ ả ọ Bi n pháp quan tr ng nh t là h ng ngày cô ph i ki m tra v sinh tr v m t s ẻ ề ộ ố
ề ơ ư ả ướ ử ư ặ ọ ấ v n đ đ n gi n nh : Tr c khi đi h c các con đã r a tay ch a? Chân tay m t mũi
ủ ậ ư ư ư ẽ ả ạ s ch s ch a? Đã ch i tóc ch a? Đã đánh răng khi ng d y ch a?...Và giáo viên
ả ươ ẻ ự ữ ệ ộ ờ ộ ị ph i tuyên d ấ ng, đ ng viên k p th i khi tr th c hi n đúng m t trong nh ng v n
ữ ế ạ ẻ ư ộ ề ệ đ v sinh trên, bên c nh đó, đ ng viên, khuy n khích nh ng tr ệ ự ch a th c hi n
ượ ầ ố ắ ườ ở ẻ ỏ ắ ơ ị đ c l n sau c g ng. Th ế ng xuyên nh c nh tr b rác đúng n i quy đ nh, đ n
ủ ể ế ạ ọ ứ ọ ớ l p treo áo, m , đ dép vào giá, d n bàn gh l ư ế ằ i cho g n gàng….c nh th h ng
ẻ ệ ệ ẽ ạ ộ ờ ị ẻ ầ ầ ngày cô đ ng vi n k p th i tr , v sinh s ch s giúp tr d n d n hình thành thói
ố ệ quen v sinh t t.
ố ế ợ ớ ườ 2.2.5 Ph i k t h p v i nhà tr ụ ng và ph huynh.
ố ượ ườ ẻ Mu n tr hình thành đ ệ c các thói quen v sinh thì nhà tr ả ng và gia đình ph i
ố ớ ẻ ấ ầ ố ườ ụ ệ th ng nh t yêu c u giáo d c v sinh đ i v i tr . Nhà tr ng và giáo viên thông báo
ụ ệ ụ ệ ầ ế ụ ầ ầ yêu c u bi n pháp giáo d c v sinh cho ph huynh bi t, yêu c u ph huynh c n theo
ế ệ ở ự ố ợ ụ ể ỡ dõi giúp đ và cho bi t tình hình th c hi n ệ nhà đ cùng ph i h p giáo d c rèn luy n
cho tr .ẻ
ế ớ ấ ạ ộ ủ ộ ầ Tôi thi t nghĩ v i b t kì m t ho t đ ng nào c a tr ẻ ở ườ tr ệ ng M m non thì vi c
ố ế ợ ữ ụ ề ể ế ườ ph i k t h p gi a ph huynh và cô giáo là đi u không th thi u. Tôi th ậ ng t n
ả ẻ ể ổ ớ ụ ẻ ề ả ờ ụ d ng kho ng th i gian đón tr và tr tr đ trao đ i v i ph huynh v ý nghĩa và tác
ệ ườ ụ ệ ẻ ạ ợ ủ ụ d ng c a vi c th ẽ ng xuyên v sinh cá nhân s ch s cho tr . G i ý cho ph huynh
ụ ệ ề ộ ữ ả ướ ụ ẫ xem nh ng hình nh v n i dung giáo d c v sinh, h ng d n ph huynh cách v ệ
ể ở ụ ệ ắ ỡ sinh đúng đ ở ẻ ự ự nhà ph huynh quan sát cháu th c hi n, giúp đ nh c nh tr th c
ừ ẻ ệ ệ ệ ố hi n v sinh đung quy trình. T đó hình thành cho tr thói quen v sinh t t.
́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ̣ ư ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ Đê co môt s c khoe tôt va hinh thanh thoi quen cho tre môt thoi quen vê sinh
́ ̃ ́ ́ ̀ ươ ̉ ơ ̣ ̣ ̣ cac nhân sach se tôi th ́ ̀ ng xuyên trao đôi v i cac bâc phu huynh cân quan tâm đên
̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ơ ̣ ̉ ̀ cac chau vi cac chau con be viêc đâu tiên la không cho tre mang qua đên l p, nên đanh
̀ ́ ́ ́ ́ ệ ơ ươ ̉ ̉ răng vao buôi tôi tr ́ ươ c khi đi ngu, ăn c m xong suc mi ng n ́ ́ c muôi, căt mong tay,
́ ̀ ́ ́ ́ ́ ươ ̉ ơ ử ̣ ̣ ̉ th ̀ ử ng xuyên trao đôi v i cac bâc phu huynh đê cung thông nhât cach r a tay, r a
́ ̀ ̀ ̀ ̣ ở ơ ư ở ử ử ươ ươ ̣ măt ̃ l p cung nh ̀ nha nên r a tay băng xa phong, r a tay d ̀ ́ i voi n ́ c sach.
́ ̀ ́ ́ ơ ườ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Trao đôi găp riêng v i bâc phu huynh nao co chau th ư ọ ng xuyên ăn măc ch a g n
ặ ố gàng, m t mũi nhem nhu c.
ề ầ ủ ư ệ ộ ọ ữ ứ Tôi đ a ra m t vài minh ch ng v t m quan tr ng c a vi c gi ệ gìn v sinh cá
ố ớ ứ ẻ ủ ườ ặ ệ ớ ứ ớ ẻ ẻ nhân đ i v i s c kho c a con ng i đ c bi t là v i tr . Tr còn non n t, s c đ ề
ộ ố ề ẻ ị ư ả ư kháng ch a cao. Tôi đ a m t s hình nh v tr ệ b chân, tay, mi ng và cho ph ụ
ế ệ ư ạ ẽ huynh bi ậ ệ t b nh đó nguyên nhân chính là do v sinh cá nhân ch a s ch s . Vì v y
ữ ệ ẽ ể ạ ượ ơ ắ ệ ế n u gi v sinh s ch s hàng ngày thì có th tránh đ c 90% nguy c m c b nh.
́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ư ́ ơ ư ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ Đôi v i chau ch a co y th c tôt tôi găp riêng phu huynh trao đôi đê phu huynh va cô
́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ giao cung tim ra biên phap giao duc tre môt cach tôt nhât.
ừ ệ ế ợ ớ ụ ẻ ề ậ ậ ấ ổ ơ T vi c k t h p v i các b c ph huynh tôi nh n th y tr đã có nhi u thay đ i h n
ệ ệ ế ặ ạ ế ớ ẽ ầ ọ trong vi c v sinh hàng ngày. Đã bi t ăn m c s ch s , qu n áo g n gàng đ n l p, bi ế t
ữ ở ớ ư ở ế ử ặ ế gi ệ gìn v sinh l p cũng nh nhà, bi t đánh răng, r a m t đúng cách. Bi t đi v ệ
ẻ ế ớ ầ ặ ơ ố ị ạ sinh đúng n i qui đ nh và không còn tình tr ng tr đ n l p mà đ u tóc r i bù, m t mũi
ế ấ ề ệ ố ữ ậ ự ụ ề ấ nhem nhu c n a. Đi u đó cho th y ph huynh đã th t s quan tâm đ n v n đ v sinh
cá nhân cho con em mình.
ả ạ ượ ế 2.3. K t qu đ t đ c:
ậ ụ ụ ệ ự ệ ể ộ ờ ệ Sau m t th i gian v n d ng và th c hi n các bi n pháp trên đ giáo d c v sinh cho
ư ắ ẻ ầ ặ ổ ờ ề tr 34 tu i. Tuy th i gian đ u còn g p nhi u khó khăn, các cháu còn ch a n m rõ các
ử ư ệ ặ ế ử thao tác v sinh r a tay, lau m t…ch a bi t lúc nào nên r a tay, lúc nào đánh răng lau
ớ ự ỗ ự ấ ủ ả ứ ủ ớ ự ư ấ ặ ậ m t. Nh ng v i s n l c ph n đ u c a b n thân cùng v i s chung s c c a các b c
ụ ệ ẻ ế ạ ượ ế ụ ế ớ ph huynh quan tâm đ n giáo d c v sinh cho tr , đ n nay l p đã đ t đ c k t qu ả
ở ụ ể ấ đáng ph n kh i, c th :
ế ả ẻ K t qu trên tr :
ố ẻ ệ ố ế ự ử ẩ Đa s tr có thói quen v sinh t ư t nh : Bi t t r a tay khi tay b n, sau khi đi v ệ
ướ ơ ế ữ ệ ể ế sinh, tr c và sau khi ăn c m, bi t gi gìn v sinh thân th , bi t đánh răng sau khi ăn,
ế ự ử ủ ậ ặ bi r a m t khi ng d y. t t
ả ả ự ệ ế ả ủ ớ ư
K t qu kh o sát sau khi th c hi n các gi i pháp c a l p tôi nh sau :
ố ẻ S tr tham ố ẻ ạ S tr đ t T lỷ ệ ộ TT N i dung gia đ cượ %
ự ệ Thói quen t v sinh thân 20 1 19 95% ẻ
ể ủ th c a tr ệ Thói quen v sinh môi 20 2 17 85% ườ
ẻ ủ ng c a tr . tr ử Kĩ năng r a tay Kĩ năng lau m tặ Kĩ năng đánh răng 20 20 20 3 4 5 19 19 18 95% 95% 90%
ầ ớ ừ ế ủ ứ ẻ ệ ấ ả ệ T k t qu trên cho th y, ý th c v sinh c a tr tăng lên rõ r t, ph n l n tr ẻ
ớ ế ự ệ ể ầ ế trong l p tôi đã bi v sinh thân th khi c n thi t t t theo đúng quy trình.
ề : V phía giáo viên
ẻ ẫ ệ ệ ệ ọ Vi c rèn luy n thói quen v sinh cho tr m u giáo là vô cùng quan tr ng. Song
ứ ế ủ ệ ậ ả ậ ơ ộ ỗ công vi c th t không đ n gi n. Trình đ nh n th c ti p thu c a m i cháu khác nhau,
ừ ề ề ệ ả ậ ố ồ ỗ ờ đi u ki n hoàn c nh s ng t ng gia đình m i cháu không đ ng đ u. Vì v y qua th i
ư ự ề ệ ả ờ ế ậ gian th c hi n đ tài tuy th i gian không dài nh ng b n thân tôi đã bi ạ ế t l p k ho ch
ữ ụ ắ ắ ợ ớ ớ ả phù h p v i nhóm l p mình ph trách. B n thân n m v ng ch c các quy trình, các
ử ặ ờ ồ ế ậ ụ ơ thao tác r a tay, lau m t, đánh răng, đ ng th i bi t v n d ng các bài th , bài hát, câu
ụ ệ ệ ộ ướ ẻ ự ệ ề chuy n có n i dung v giáo d c v sinh khi h ẫ ng d n tr th c hi n nên tao s ự
ẻ ắ ự ẻ ơ ơ ớ ắ ứ h ng thú, tích c c cho tr giúp tr n m b t các thao tác nhanh h n, ghi nh lâu h n.
ể ả ượ ả ế ươ ầ B n thân hi u đ c mình ph i h t lòng yêu th ớ ng các cháu, v i tinh th n là
ườ ẹ ứ ủ ả ạ ướ ế ủ ữ ễ ng i m th 2 c a các cháu, ph i nh y bén tr ể c nh ng di n bi n c a cháu, bi u
ế ặ ủ ể ể ượ ủ ừ ả bi t đ c đi m tâm sinh lý c a các cháu, hi u đ ố c hoàn c nh s ng c a t ng gia
ữ ề ế ả ệ ể ờ đình. Giáo viên ph i dành nhi u th i gian, chú ý đ n nh ng cháu cá bi ệ t đ có bi n
ả ộ ụ ợ ưở ử ạ ị ẻ ờ pháp giáo d c phù h p, ph i đ ng viên khen th ng s a l ằ i k p th i cho tr nh m
ệ ố ế ữ ạ ấ ữ kích thích nh ng vi c làm t t, h n ch nh ng hành vi x u.
ả ừ ế K t qu t ụ phía ph huynh:
ậ ượ ề ế ệ ụ Các b c ph huynh cũng đ ứ c tuyên truy n có ki n th c kĩ năng v sinh cá nhân
ở ươ ẻ ẹ ể đ khi nhà làm g ậ ng cho con tr noi theo. Các b c cha m đã có thói quen liên
ố ợ ẽ ớ ẻ ệ ệ ể ặ ạ ổ ớ ế k t ph i h p ch t ch v i cô giáo trong vi c d y tr v sinh thân th , trao đ i v i
ứ ề ằ ả ẹ ả giáo viên b ng nhi u hình th c thông qua b ng thông tin dành cho cha m , b ng
ẻ ở ớ ố ượ ụ ế ơ ọ đánh giá tr l p; s l ng ph huynh h c sinh tham gia đông h n k t qu l ả ượ ng
ỳ ọ ừ ự ọ ụ ả ở ề ạ ớ ph huynh d h p trong c hai k h p v a qua các l p đ u đ t trên 85%.
ữ ề ế ơ ố ơ ẹ ả ấ ỏ ẹ Giao ti p gi a cha m và con cái nhi u h n, t t h n, cha m c m th y th a mãn
ứ ự ệ ủ ậ ầ ẩ ầ khi con mình đã d n d n có ý th c t ỗ ớ v sinh cá nhân m i s m ng d y chu n b ị
ườ ả ể ố ẹ ở ở ầ ắ ướ ơ ế đ n tr ng mà không c n ph i đ b m nh c nh , nhà tr c sau khi ăn c m hay
ệ ế ử ứ ơ ẽ ằ ệ ạ khi đi v sinh xong bi t r a tay s ch s b ng xà phòng, Có ý th c h n trong vi c gi ữ
ứ ừ ệ gìn v sinh chung không v t rác b a bãi.
Ậ Ầ Ế 3. PH N K T LU N
ủ ề 3.1. ý nghĩa c a đ tài.
ệ ố ệ ớ t là vi c làm có ý nghĩa l n đ i v i s ố ớ ự ẻ Hình thành cho tr có thói quen v sinh t
ẻ ở ế ỗ ượ ạ ậ hình thành nhân cách tr . B i n u m i cá nhân không đ c t o l p và hình thành ý
ữ ắ ẽ ể ệ ả ắ ứ th c gi ứ gìn v sinh cho chính b n thân mình thì ch c ch n s không th có ý th c
ữ ệ ộ gi gìn v sinh công c ng.
ứ ầ ủ ệ ầ ộ ọ ụ ậ Là m t giáo viên m m non tôi luôn nh n th c t m quan tr ng c a vi c giáo d c
ố ớ ẻ ố ắ ổ ự ữ ệ ệ ọ ệ v sinh đ i v i tr , nên tôi luôn c g ng n l c tìm tòi m i bi n pháp h u hi u đ ể
ệ ẻ ố ẻ ạ ỏ giúp tr có kĩ năng v sinh t t, giúp tr kh e m nh.
ệ ằ ườ ấ ứ ẽ ệ ỏ ẻ B ng vi c th ạ ng xuyên v sinh cá nhân s ch s , tôi th y s c kh e tr ngày
ộ ố ơ ứ ế ế ẻ ạ ộ ơ m t t t h n, tr năng đ ng ho t bát, ti p thu các ki n th c nhanh h n, tham gia vào
ơ ủ ỉ ệ ề ẻ ẹ ạ ơ ổ ữ các trò ch i cùng b n giúp cho tu i th c a tr có nhi u k ni m đ p. Không nh ng
ế ệ ươ ế ạ ủ ấ ướ ứ ơ ệ th nó còn giúp đào t o th h t ng lai c a đ t n c có ý th c h n trong vi c v ệ
ệ ườ ệ ả ằ ả ồ ộ sinh cá nhân, v sinh môi tr ng nh m b o v b n thân và c ng đ ng tr ướ ự ấ c s t n
ệ ủ ị công c a d ch b nh.
ế ứ ầ ụ ệ ệ ế ằ ố ạ ẻ Giáo d c v sinh cho tr là vi c làm h t s c c n thi t nh m ch ng l ữ i nh ng
ệ ầ ậ ẻ ẻ ề ả ượ ệ m m móng b nh t t có kh năng lây truy n cho tr khi tr không đ ạ c v sinh s ch
ệ ậ ả ạ ố ồ ậ ẽ s . Chính vì v y b n thân tôi cũng luôn mong mu n các b n đ ng nghi p, các b c
ộ ả ữ ứ ụ ẻ ỗ ơ ữ ph huynh, m i m t b n thân tr ngày càng nâng cao h n n a ý th c gi ệ gìn v sinh
ể ậ ạ ộ ỏ ộ ố cá nhân đ có m t cu c s ng th t kh e m nh
ị ề ấ ế 3.2. Ki n ngh , đ xu t:
ứ ượ ầ ủ ệ ệ ọ ố ậ Nh n th c đ c t m quan tr ng c a vi c hình thành thói quen v sinh t t cho
ộ ố ế ạ ư ẻ ả ạ ị tr . B n thân tôi xin m nh d n đ a ra m t s ki n ngh sau:
ườ ố ớ * Đ i v i nhà tr ng:
ỏ ư ầ ầ ạ ệ ệ ơ ọ ị C n t o đi u ki n cho ch em h c h i, s u t m thêm các bài hát, bài th , câu
ẻ ầ ạ ụ ệ ữ ề ệ ả ệ chuy n hay nh ng hình nh mang tính giáo d c v sinh cho tr . C n t o đi u ki n
ề ệ ư ự ề ệ ọ cho giáo viên th c hi n các chuyên đ v sinh nh chuyên đ “Bé h c đánh răng”,
ọ ử ẻ ắ ề ượ ự ướ chuyên đ “Bé h c r a tay”…giúp tr n m đ c thao tác và trình t các b c.
ố ớ * Đ i v i giáo viên:
ắ ầ ủ ứ ệ ậ ả ầ ỗ M i giáo viên c n ph i nh n th c đúng đ n t m quan trong c a vi c hình thành
ệ ố ụ ệ ệ ẹ ẻ ỉ thói quen v sinh t ọ t cho tr , tránh vi c xem nh giáo d c v sinh mà ch chú tr ng
ự ế đ n các lĩnh v c khác.
ạ ộ ầ ế ợ ồ Thông qua các ho t đ ng trong ngày giáo viên c n bi t tích h p l ng ghép giáo
ứ ẹ ẻ ụ ệ d c v sinh, giúp tr hình thành ý th c v sinh cá nhân.
ứ ể ọ ậ ừ ế ả ỗ ồ B n thân m i giáo viên không ng ng h c t p, trau d i ki n th c đ nâng cao
ệ ụ ứ ậ ộ chuyên môn nghi p v và trình đ nh n th c.
ố ớ ụ * Đ i v i ph huynh:
ế ề ầ ả ờ ườ C n dành nhi u th i gian quan tâm đ n con em mình, ph i th ng xuyên thông
ể ế ượ ề ỏ ủ ứ ớ tin hai chi u v i giáo viên đ bi t đ c tình hình s c kh e c a con em mình ở ớ l p,
ắ ượ ướ ủ ể ở ệ ệ ẻ ắ n m b t đ c các b c c a thao tác v sinh đ nhà rèn ly n thêm cho tr .
ế ủ ộ ả ữ ệ ằ Trên đây là toàn b b n sáng ki n c a tôi. Tôi mong r ng nh ng bi n pháp này
ả ơ ụ ượ ự ế ệ ạ ồ ệ ẽ s áp d ng có hi u qu h n khi đ c các b n đ ng nghi p góp ý ki n và tích c c
ậ ụ ắ ằ ự ệ ớ ổ đ i m i trong quá trình v n d ng. Trong quá trình th c hi n ch c r ng không tránh
ủ ộ ồ ữ ế ỏ ỡ ườ ủ ự kh i nh ng thi u sót. Kính mong s giúp đ , góp ý c a h i đ ng nhà tr ng, c a
ế ủ ậ ọ ể ả ượ ệ ầ ộ ồ h i đ ng chuyên môn b c h c M m non đ b n sáng ki n c a tôi đ c hoàn thi n
h n.ơ
ế Ng ườ ế i vi t sáng ki n
ễ ị ậ Nguy n Th Bích Thu n
Ủ Ế Ộ Ồ Ý KI N C A H I Đ NG KHOA H C Ọ NHÀ TR NGƯỜ
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Ộ Ồ Ủ Ậ NH N XÉT C A H I Đ NG KHOA H C Ọ PHÒNG GD & ĐT
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………….......
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………….......
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………