Ộ Ộ Ủ Ệ

ộ ậ ạ

C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM ự Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

Ả Ề Ế TÊN Đ  TÀI ­ SÁNG KI N GI I PHÁP

Ộ Ố Ệ Ệ Ố Ự Ẻ Ổ  “M T S  BI N GIÚP TR  3­4 TU I TH C HI N T T THÓI QUEN V Ệ

ọ ậ ị SINH ”        ễ H  và tên: Nguy n Th  Bích Thu n

ứ ụ Ch c v : Giáo viên

ơ ị ườ ủ ầ Đ n v  công tác: Tr ng M m non Phú Th y

Ộ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ộ ậ Ủ ạ ự Ộ Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc Ệ

Ả Ề Ế TÊN Đ  TÀI ­ SÁNG KI N GI I PHÁP

Ộ Ố Ệ Ệ Ố Ổ Ự Ẻ “M T S  BI N PHÁP GIÚP TR  3­4 TU I TH C HI N T T

Ệ ” THÓI QUEN V  SINH

yÔn ThÞ BÝch ThuËn

H  và tên: Ngu

ứ ụ

Ch c v : Giáo viên

ơ ị

ườ

Đ n v  công tác: Tr

ng M m non Phú Th y

Qu ng Bình, tháng 5 năm 2020

Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U

ọ ề 1.1. Lý do ch n đ  tài:

ủ ị ẽ ạ ẩ ẩ ờ ồ ỉ ừ      Sinh th i ch  T ch H  Chí Minh đã t ng nói: “Không s ch s  thì b n, b n th u

ọ ọ ườ ả ữ ệ sinh b nh t ầ ậ   Bác luôn yêu c u và kêu g i: “M i ng t”. i ph i chú ý gi ệ  gìn v  sinh,

ệ ứ ỏ ả b o v  s c kh e”.

ệ ờ ạ ủ ả ướ ự       Th c hi n l i d y c a Bác, Đ ng và nhà n ừ c ta đã không ng ng quan tâm chăm

ế ệ ẻ ầ ươ ủ ấ ướ ẻ sóc th  h  tr  vì tr  em là m m non t ng lai c a đ t n ế ệ ế ụ c, là th  h  k  t c và phát

ệ ủ ể ự ể ố ẻ ế ố ề ờ tri n s  nghi p c a cha ông. Tr  em phát tri n t ấ t nh  vào r t nhi u y u t ư    nh ng

ế ố ệ ẻ ầ ệ ẻ ấ ọ quan tr ng nh t là y u t v  sinh phòng b nh vì tr  em nói chung và tr  m m non

ổ ễ ắ ơ ể ẻ ứ ệ ấ ứ nói riêng là l a tu i d  m c b nh nh t vì c  th  tr ạ  trong giai đo n này s c đ ề

kháng còn y u.ế

ẻ ẫ ụ ệ ậ ộ ệ ấ        Vì v y công tác chăm sóc và giáo d c v  sinh cho tr  m u giáo là m t vi c r t

ầ ọ ế ề ế ệ ệ ẻ quan tr ng và c n thi t giúp tr  có n  n p, thói quen v  sinh, phòng tránh b nh t ậ   t,

ườ ơ ả ữ ứ ầ ỏ ố ỹ tăng c ầ ạ   ng s c kh e, hình thành nh ng k  năng s ng c  b n đ u tiên, góp ph n t o

ấ ượ ồ ươ ỗ ộ ồ ự ngu n nhân l c có ch t l ng trong t ng lai. M i cá nhân, gia đình, c ng đ ng,

ụ ệ ẻ ệ ặ ọ ề đ u có vai trò quan tr ng trong vi c chăm sóc tr . M t khác vi c giáo d c hình thành

ở ẻ ộ ố ề ế ệ ố ế ứ ấ ệ ế ở tr  m t s  n  n p thói quen v  sinh t t là vi c làm h t s c c p thi ộ   t. B i xã h i

ể ậ ọ ườ ị ngày càng phát tri n, khoa h c kĩ thu t ngày càng cao, con ng i ngày càng ch u tác

ế ố ả ủ ề ưở ế ứ ặ ỏ ệ ề ộ đ ng c a nhi u y u t nh h ng đ n s c kh e. Đ c bi ệ   t nhi u vi rút gây b nh

ạ ế ứ ỏ ặ ẻ ệ ậ ớ ổ ố ệ ỏ m i xâm nh p gây t n h i đ n s c kh e tr . Hi n nay, đa s  các em nh  đ c bi t là

ấ ễ ắ ả ệ ệ ệ ầ ế   các cháu M m non r t d  m c ph i b nh “Tay, chân, mi ng” căn b nh này cho đ n

ụ ệ ư ữ ệ ẫ ậ ố ỉ ệ nay v n  ch a có thu c ch a ch  phòng b nh là chính.Vì v y vi c giáo d c v  sinh

ẻ ẽ ẻ ố ượ ộ ố ệ ồ ờ cá nhân cho tr  s  giúp tr  phòng ch ng đ ẻ ạ   c m t s  b nh, đ ng th i giúp tr  t o

ượ ộ ố ệ ầ ế ề ỏ ọ đ c m t s  thói quen v  sinh c n thi t khi còn nh . Nhi u nhà khoa h c đã qua

ứ ệ ằ ườ ử ụ ằ nghiên c u và cho r ng vi c th ơ   ng xuyên r a tay b ng xà phòng có tác d ng h n

ạ ắ ở ậ ả ọ ườ ự ụ ế ẻ m i lo i v c xin. B i v y b n thân là ng i tr c ti p chăm sóc giáo d c tr , th  h ế ệ

ủ ướ ơ ộ ầ ắ ầ ớ ươ t ng lai c a n c nhà. Các cháu m m non v i đôi m t trong veo đ y th  m ng,

ẻ ư ờ ấ ế ẽ ắ ồ tâm h n tr nh  t gi y tr ng, n u khéo v  thì tròn, còn không khéo thì méo mó.

ụ ệ ẻ ẫ ả ị B n thân tôi xác đ nh trong công tác chăm sóc và giáo d c v  sinh cho tr  m u giáo

ệ ấ ữ ư ề ệ ệ ộ ọ ọ ơ là m t vi c r t quan tr ng, nh ng đi u quan tr ng h n là vi c rèn luy n nh ng thói

ụ ệ ệ ọ ấ   ẻ ẫ quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  m u giáo đó là nhi m v  quan tr ng nh t

ơ ể ẻ ể ố ỗ ỡ ượ ố ữ ủ c a m i giáo viên. Nó giúp cho c  th  tr  phát tri n t t, ch ng đ  đ ệ   c nh ng b nh

ậ ượ ệ ố ơ ả ữ ể ề ớ t t thích nghi đ c v i đi u ki n s ng, hình thành nh ng thói quen c  b n đ  giúp

ế ố ẻ ề tr  có n n n p t t.

́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ư ượ ̉ ̉ ̉ ̉ Con ng ̀ ươ ư i s c khoe la vôn qui nhât, co s c khoe la co thê lam đ ̣   c tât ca moi

ộ ứ ề ặ ỏ ố ư ế ể ấ ̣ công viêc. Nh ng v n đ  đ t ra là làm th  nào đ  có m t s c kh e t ữ   t, ngoài nh ng

ưỡ ể ụ ể ầ ả ườ ố ế ố ề y u t v  dinh d ng, th  d c th  thao, tinh th n tho i mái, môi tr ng s ng trong

ệ ệ ộ ọ ạ s ch thì vi c v  sinh hàng ngày đóng m t vai trò vô cùng quan tr ng. Con ng ườ ầ   i c n

̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ư ẻ ươ ơ ̉ ̣ ̉ phai   ren luyên va biêt bao vê gi ̃ ứ  gin chăm soc s c kho  thi con ng ́ ̀ ̉   i m i khoe

́ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ượ ư ở ư ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ manh đ ớ c. Nh ng đôi v i tre mâm non l a tuôi nay tre còn yêu và châm, vi vây

̀ ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ viêc giao duc y th c vê sinh ca nhân cho tre la hoàn toan phu thuôc vao cô giao nhăm

̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ư ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ giup tre khoe manh va co thoi quen vê sinh hang ngay cho tre mâm non la hêt s c cân

́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ượ ư ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ thiêt, vê sinh cho tre la  phong  tranh đ c bênh tât, tăng c ̀ ươ ng s c khoe hình thanh

́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̃ ̃ ́ ̀ ư ư ơ ơ ̉ ̉ ̉ ̉ ́ ̀ ư   nh ng ky năng sông c  ban đâu tiên,  nh   co s c khoe ma giup tre phat triên vê đ c,

̀ ̀ ̃ ̀ ̃ ́ ̃ ́ ́ ư ự ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ tri, thê, mi. Nhiêm vu chinh cua chung ta la hinh thanh cho tre nh ng ky năng t phuc

̣ ̉ vu ban thân

ụ ẫ ộ ớ ổ ườ ự ế ả Là m t giáo viên ph  trách l p m u giáo 3­4 tu i, ng ạ   i tr c ti p gi ng d y

ắ ề ủ ứ ừ ữ ấ ậ ệ   và chăm lo cho các cháu t ng b a ăn, gi c ng  tôi nh n th c sâu s c v  trách nhi m

ư ầ ẻ ạ ệ ệ ọ ủ ủ c a mình cũng nh  t m quan tr ng c a vi c rèn thói quen v  sinh cho tr  t i nhóm

ụ ậ ự ỏ ớ l p mình ph  trách. Chính vì v y tôi luôn canh cánh trong lòng và t h i mình: Làm

ư ế ữ ể ẻ ẻ ầ ả sao? Làm nh  th  nào? Và c n ph i làm nh ng gì? đ  rèn cho tr  cho tr  thói quen

ộ ố ậ ả ọ ở ệ v  sinh m t cách t t nh t. ấ  Chính vì v y mà b n thân tôi luôn trăn tr , tìm m i cách

ệ ố ẻ ữ ể đ  hình thành cho tr  nh ng thói quen v  sinh t t.

ừ ự ữ ề ọ ọ ấ        Xu t phát t nh ng lí do đó, năm h c 2019­2020,  tôi l a ch n đ  tài “M t sộ ố

ệ ố ự ổ ệ ể ệ ề ể đ  làm đ  tài ẻ bi n pháp đ  giúp tr  3­4 tu i th c hi n t t thói quen v  sinh”

ấ ượ ứ ầ ằ ụ nghiên c u nh m góp ph n nâng cao ch t l ẻ ng chăm sóc, giáo d c tr .

ớ ủ ề ể 1.2. Đi m m i c a đ  tài:

ở ẻ ữ ệ Hình thành tr  nh ng thói quen, kĩ năng v  sinh đúng cách, đúng quy trình và vì

ơ ể ạ ả ệ ẽ ầ ằ ẻ ấ ượ sao c n ph i v  sinh c  th  s ch s  nh m giúp tr th y đ c khi c  th  th ơ ể ườ   ng

ượ ệ ộ ơ ể ế ẽ ẽ ạ ạ ỏ xuyên đ c v  sinh s ch s  thì s  mang đ n m t c  th  kh e m nh.

ụ ề ạ 1.3. Ph m vi áp d ng đ  tài:

ệ ẻ ệ ố ụ ấ ớ Vi c hình thành cho tr  thói quen v  sinh t ố ớ ứ   t có tác d ng r t to l n đ i v i s c

ố ớ ấ ẻ ở ứ ẻ ỏ ở ấ ể ơ kh e tr . Đ i v i b t kì tr ổ  l a tu i nào, b t kì n i đâu chúng ta cũng có th  áp

ượ ạ ớ ư ả ầ ộ ổ ụ d ng đ c, nh ng b n thân tôi là m t giáo viên M m non d y l p 3­4 tu i  nên tôi

ụ ệ ố ậ ẻ ở ộ ổ ế ệ ạ mu n t p trung vào vi c giáo d c v  sinh cho tr đ  tu i này. Vì th  ph m vi đ ề

ủ ụ ẻ tài c a tôi áp d ng cho tr  3­4 tu i ổ ở ườ  tr ầ ng M m non.

Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG

ự ứ ạ ầ ủ ộ       2.1: Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u

ạ ứ ủ ề ả ỗ ườ Thói quen hành vi văn minh là n n t ng đ o đ c c a m i con ng i, là hành vi

ừ ượ ụ ừ ử ỉ ờ ắ ố văn hoá. Ngay t ỏ ẻ ầ  nh  tr  c n đ c u n n n, giáo d c t c  ch , l ộ   i nói, hành đ ng

ẻ ớ ở ự ớ ị ườ ả văn minh, l ch s  thì l n lên tr  m i tr  thành ng i có ích cho b n thân, gia đình và

ụ ữ ệ ệ ả ộ ị xã h i.ộ   B n thân tôi luôn xác đ nh giáo d c v  sinh là m t trong nh ng nhi m v ụ

ố ớ ự ụ ệ ẻ ẻ ớ ỏ   giáo d c toàn di n, có ý nghĩa l n đ i v i s  hình thành nhân cách tr , giúp tr  kh e

ả ắ ầ ừ ườ ụ ệ ầ ạ ả ượ ầ ầ m nh, giáo d c v  sinh c n ph i b t đ u t tr ng m m non và c n ph i đ c duy

ườ trì th ng xuyên.

ẹ ệ ộ ố ủ ụ ệ ẫ M t s  ph  huynh v n coi nh  vi c v  sinh cá nhân c a con em mình nên

ự ự ứ ư ề ế ặ ữ   ch a th c s  quan tâm đ n. Và trong quá trình nghiên c u đ  tài tôi đã g p nh ng

ậ ợ thu n l i và khó khăn sau:

ậ ợ 2.1.1. Thu n l i :

ượ ự ủ ề ệ ạ ườ ụ   ng và phòng Giáo d c, ­ Đ c s  quan tâm t o đi u ki n c a BGH nhà tr

ỡ ề ơ ở ậ ấ ươ ụ ọ ệ ph  huynh h c sinh giúp đ  v  c  s  v t ch t t ố ầ ng đ i đ y đ . ặ ủ   Đ c bi t công

ầ ủ ướ ệ ả ẽ ả ệ ạ ả ả trình v  sinh đ m b o đ y đ  n c, s ch s , đ m b o v  sinh...

ọ ở ạ ả ậ ợ ­ Các cháu h c bán trú i c  ngày nên giáo viên thu n l l ẻ ệ i cho vi c rèn tr .

ề ở ỏ ố ứ ứ ẹ ổ ườ ­ Các cháu đ u cùng l a tu i, nhanh nh n và có s c kh e t t. Tr ớ ng l p

ụ ụ ụ ủ ồ ụ ệ ả ộ r ng r i, thoáng mát có đ  đ  dùng, d ng c  ph c v  cho v  sinh.

ệ ọ ự ự ủ ụ ế ẻ ­ 100% ph  huynh đã th c s  quan tâm đ n vi c h c hành c a tr  nên đã chăm

ề ệ ụ ứ ẻ ấ ọ ỏ ủ sóc và coi tr ng v n đ  v  sinh, s c kh e c a tr , ph  huynh đã đóng góp đ y đ  l ầ ủ ệ

ộ ố ồ ệ ể ẻ. phí đ  mua s m ắ  m t s  đ  dùng v  sinh cho tr

ứ ả ẫ ầ ộ ớ ệ   ­ B n thân là m t giáo viên đ ng l p m u giáo bé, có tinh th n trách nhi m

ụ ẻ ể ệ ượ ầ ủ ọ cao trong  vi c chăm sóc giáo d c tr . Hi u đ c t m quan tr ng c a giáo d c v ụ ệ

ố ớ ứ ỏ ẻ sinh cá nhân đ i v i s c kh e tr .

2.1.2. Khó khăn:

ứ ủ ế ế ẻ ẻ ả ậ ạ ỏ ồ   ­ Tr  nh  nên kh  năng nh n th c c a tr  còn h n ch , ti p thu không đ ng

ả ưở ệ ạ ủ ế ẻ ệ ề đ u nên  nh h ng đ n vi c d y tr  thói quen v  sinh c a cô giáo.

ỷ ệ ưỡ ấ ầ ươ ­ T  l suy dinh d ng và th p còi đ u năm t ố ng đ i cao.

ộ ố ượ ẹ ư ứ ề ố ượ ­   M t   s   cháu   đ c   cha   m   c ng   chi u   quá   m c,   mu n   gì   đ ấ c   n y…

ườ ả ự ụ ụ ủ ạ ộ ệ ẻ th ẻ ng làm giúp tr  nên kh  năng t ph c v  c a tr  trong ho t đ ng v  sinh còn

ế   ạ h n ch .

ố ẹ ầ ớ ề ớ ­ Ph n l n các cháu trong l p đ u là con em trong gia đình b  m  làm nông

ụ ờ nên có ít th i gian chăm sóc và giáo d c con cái.

ự ạ ủ 2.1.3. Nguyên nhân c a th c tr ng trên:

ư ề ẻ ệ ẻ ỏ ớ ­ Tr  nh , nhi u tr  ch a qua l p 24­36 tháng nên thói quen v  sinh cá nhân

ẻ ướ ầ ở ủ c a tr   b ở c đ u còn b  ng .

ẻ ế ưỡ ề ấ ồ ­ Tr  bi ng ăn, t ỷ ệ  l dinh d ng cung c p hàng ngày không đ ng đ u nên t ỷ

ệ ẻ ưỡ ấ l tr  suy dinh d ng th p còi còn cao.

ộ ố ẻ ự ự ư ụ ẻ ự ­ M t s  ph  huynh làm thay tr , ch a cho tr  t th c hành, t ụ ụ ả    ph c v  b n

ả ự ụ ụ ạ thân nên kh  năng t ế  ph c v  còn h n ch .

ố ẹ ẻ ư ể ậ ề ệ ẻ ệ ờ ­ B  m  tr  ch a giành nhi u th i gian đ  t p luy n cho tr  cách v  sinh cá

nhân.

ự ể ề 2.1.4. Đi u tra th c ti n:

ừ ậ ớ ớ ổ ế ề ầ ả ớ Ngay t ngày đ u nh n l p, tôi đã ti n hành đi u tra kh o sát l p, v i t ng s ố

ữ ư ế ầ ấ ộ 20 cháu nh ng có 11 cháu là nam, còn 9 cháu n . Ph n đa các cháu r t hi u đ ng,

ư ữ ắ ượ ặ ử ư ệ ch a n m v ng đ c các thao tác v  sinh cá nhân đúng cách nh  lau m t, r a tay,

đánh răng…

ự ệ ế ế Qua quá trình ti p xúc, trò chuy n quan sát và ti n hành th c hành các kĩ năng

ả ư ủ ẻ ế ệ v  sinh c a tr  cho k t qu  nh  sau:

ố ẻ S  tr  tham ố ẻ ạ   S  tr  đ t ộ TT N i dung T  l %ỷ ệ gia đ cượ

ự ệ Thói quen t v  sinh thân 1 20 11 55% ẻ

ể ủ th  c a tr ệ Thói quen v  sinh môi 2 20 10 50% ườ

20 20 20 55% 45% 45%

3 4 5 ừ ẻ ủ ng c a tr . tr ử Kĩ năng r a tay Kĩ năng lau m tặ Kĩ năng đánh răng ặ ự ế ủ ả ữ 11 9 9 ủ ớ  c a b n thân và c a l p mình, tôi đã suy ể    T  nh ng đ c đi m và tình hình th c t

ể ừ ữ ệ ợ ướ ẻ nghĩ và tìm ra nh ng bi n pháp thích h p, đ  t ng b c giúp tr  hình thành thói quen

ể ượ ộ ố ệ ử ụ ề ệ v  sinh. Đ  làm đ c đi u đó tôi s  d ng m t s  bi n pháp sau:

ả ổ ệ ụ ố 2.2. Các gi ẻ i pháp giáo d c tr  3­4 tu i v  sinh t t:

ụ ệ ữ ộ ắ ẻ 2.2.1: Giáo viên n m v ng n i dung và các quy trình giáo d c v  sinh cho tr .

ụ ệ ộ giáo d c v  sinh cho tr + N i dung ẻ:

ướ ẻ ượ ẫ ầ ẫ ộ ­ Cô giáo h ng d n cho tr  đ c n i dung yêu c u: Các cháu m u giáo tuy

ữ ứ ư ế ế ả ỏ ườ ậ còn nh  nh ng cũng có kh  năng ti p thu nh ng ki n th c thông th ng. Vì v y cô

ả ướ ẫ ế ữ ầ ế ủ ừ ầ ầ c n ph i h ng d n cho các cháu bi ề t nh ng đi u c n thi t c a t ng yêu c u v ệ

ạ ủ ự ữ ệ ệ ầ sinh và nh ng tác h i c a vi c không th c hi n đúng yêu c u đó, l ờ ướ i h ẫ ủ   ng d n c a

ể ể ả ơ ả cô ph i đ n gi n, rõ ràng, chính xác, d  hi u.

ể ẫ ẫ ộ ố ẩ ­ Chu n b  l ị ờ ướ i h ng d n và đ ng tác m u: Các cháu có th  làm t t các công

ệ ự ụ ụ ả ố ớ ữ ệ ể ậ ẫ ượ vi c t ph c v  b n thân. Vì v y đ i v i nh ng vi c có th  làm m u đ ầ   c cô c n

ị ố ờ ướ ừ ừ ẫ ẫ ạ ả ẩ chu n b  t i h t l ộ ng d n và làm thành th o đ ng tác m u, v a làm v a gi i thích,

ể ậ ướ ể ẫ ộ cô có th  t p tr c cho m t cháu đ  cháu đó làm m u cho các cháu khác làm theo.

ụ       Ví d : Thao tác ch¸u tËp r aử tay.

ệ ử ụ ả ầ ằ ướ - Đ u tiên cô ph i nêu tác d ng c a vi c r a tay b ng xà phòng d ủ i vòi n ướ   c

ử ụ ẽ ạ ấ ọ ạ s ch nó giúp cho đôi tay luôn s ch s  và quan tr ng nh t khi các con s  d ng tay đ ể

ầ ẩ ơ ầ c m quà ăn hay khi c m thìa ăn c m…thì tránh cho các vi khu n theo đó đi vào c ơ

ể ẻ ả th  chúng ta. (Cho tr  xem hình  nh)

ế ớ ớ ẻ ệ ồ ướ ­ Ti p theo cô gi ử i thi u v i tr  quy trình r a tay đúng cách g m có 6 b c, cô

ướ ể ừ ừ ẻ ẫ ả dùng l ờ ẽ i l súc tích h ng d n tr  1 cách chính xác, cô có th  v a làm v a gi i thích

ộ ẻ ặ ượ ậ ướ ả ớ ho c cho m t tr  đã đ c t p tr c lên làm cho c  l p xem.

ự ệ ắ ỡ ườ ố ộ Nh c nh  các cháu th c hi n th ng xuyên. Mu n hình thành m t thói quen v ệ

ẻ ể ượ ệ ả ỹ sinh ngoài vi c làm cho tr  hi u đ ầ c ý nghĩa có k  năng c n ph i làm cho tr  đ ẻ ượ   c

ự ườ ế ố ư ậ ủ ẻ ớ th c hành th ộ   ng xuyên, có nh  v y m i ăn sâu vào n p s ng c a tr . Hành đ ng

ẻ ầ ứ ẽ ở s  tr  thành thói quen khi đ a tr  có nhu c u bên trong.

ụ ế ấ Ví d : Cháu Khánh Linh sau khi ăn xong n u cháu không đánh răng cháu th y khó

ị ị ủ ch u và không ch u đi ng .

ệ ẻ ệ ả ố ổ ị B n thân tôi luôn xác đ nh mu n rèn luy n cho tr  3­4 tu i có thói quen v  sinh

ướ ả ắ ế ượ ự ệ ầ ỉ ố t t thì tr c h t giáo viên ph i n m đ c yêu c u rèn luy n và k  năng th c hành

ẻ ụ ể cho tr , c  th :

ầ ệ       Thói quen v  sinh c n rèn:

ẻ ự ử ướ ả ầ ­ Tr  t ặ ử  r a m t, r a tay tr ệ c khi ăn, sau khi đi v  sinh, ch i đ u, …

ế ấ ấ ả ế ố ­ Bi t g p, c t tr i chi u, g i.

ế ữ ơ ọ ử ẽ ạ ồ ồ ế ­ Bi t gi nhà c a, đ  dùng đ  ch i g n gàng s ch s . Bi t giúp cô lau bàn

ế ử ồ ơ ế ạ ồ ơ ọ ắ gh , r a đ  ch i, x p l i giá đ  ch i g n gàng ngăn n p.

ứ ữ ệ ơ ọ ộ ườ ­ Có ý th c gi v  sinh n i công c ng, tôn tr ng ng ư i khác nh : Không nh ổ

ứ ơ ọ ộ ế ử ụ ướ ạ ớ ậ b y, không v t rác ra l p h c, n i công c ng, bi t s  d ng n c s ch.

ẻ ắ ầ ắ ệ ế ố ữ ắ ­ Tr  b t đ u hình thành v ng ch c các quy t c v  sinh cá nhân và n p s ng văn

minh.

ắ ế ộ ế ư ư ặ ờ ­ Khi ra n ng bi t đ i mũ nón và bi t m c áo m a khi tr i m a.

ủ ớ ớ ự ẻ ệ ạ ả ỹ ầ             ­ Tr  ph i thành th o các k  năng th c hành v  sinh c a l p l n, ngoài ra c n

ư ế ặ ế ẻ rèn cho tr  nh : Bi t giúp cô gi ơ t khăn, ph i khăn; Bi ệ   t dùng tay ­ khăn che mi ng

ắ ơ khi h t h i , ho…

ụ ệ + Quy trình giáo d c v  sinh cho tr ẻ:

ữ ẻ ể ầ ả ọ         Đ  hình thành cho tr  nh ng yêu c u kĩ năng trên, b n thân tôi luôn tìm tòi h c

ệ ồ ướ ứ ệ ỏ h i các đ ng nghi p đi tr ế   c, nghiên c u các tài li u có liên quan. Qua đó tôi đã ti p

ề ử ụ ẻ ạ ặ thu các quy trình đúng v  r a tay, lau m t, đánh răng…và áp d ng vào d y tr .

ử ằ ướ ­ Quy trình r a tay b ng xà phòng có 6 b c:

ướ ướ ằ ướ ạ ồ + B c 1: Làm t hai tay b ng n c s ch, xoa xà phòng vào l ng bàn tay, chà

ồ xát hai l ng bàn tay.

ầ ượ ừ ướ ố + B c 2: Dùng ngón tay và lòng bàn tay nay cu n và xoay l n l t t ng ngón

ủ tay c a bàn tay kia và ng ượ ạ c l i.

ướ + B c 3: Dùng bàn tay này chà xát lên mu bàn tay kia và ng ượ ạ c l i.

ướ ủ ầ ế ẻ ữ + B c 4: Dùng đ u ngón tay c a bàn tay này mi ủ   t vào k  gi a các ngón c a

bàn tay kia và ng ượ ạ c l i.

ướ ủ ụ ầ ằ ọ + B c 5: Ch m 5 đ u ngón tay c a tay này c  vào lòng bàn tay kia b ng cách

xoay đi xoay l i.ạ

ướ ướ ướ ạ ằ ả ạ + B c 6: X  s ch xà bong d i vòi n c s ch. Lau khô tay b ng khăn

ạ ặ ấ ho c gi y s ch.

­ Quy trình lau m t:ặ

ầ ử ậ ạ ể ẩ ầ ầ ạ ị ả   Đ u tiên, đ  chu n b  thì b n c n r a tay th t s ch, ph n khăn lau cũng ph i

ượ ặ ạ ệ ả ả ặ ạ đ c gi t s ch, đ m b o v  sinh. Sau khi gi ả t khăn s ch thì tr i khăn bên trên 2

ụ ơ ổ ộ lòng bàn tay, h i th t vào bên trong c  tay m t chút.

ả ừ ắ ế ướ + B c 1: Tr i khăn ra lòng bàn tay và lau t ắ  hóc m t đ n đuôi m t

ế ụ ị ể ệ ạ ị ị ướ + B c 2: ố  B n ti p t c d ch khăn, đ  lau s ng mũi, d ch khăn lau mi ng, d ch

khăn lau c m.ằ

ế ụ ự ạ ị ướ + B c 3: D ch khăn ti p t c làm s ch các khu v c trán và 2 bên má.

ắ ầ ặ ủ ế ồ ấ ạ ộ ướ + B c 4: ẩ  Lúc này m t m t c a khăn đã b n h t r i, b n b t đ u g p đôi

ạ ử ặ ạ ể ầ khăn l i, dùng n a m t còn l ổ i đ  lau ph n sau gáy và c .

ế ụ ấ ộ ầ ữ ầ ố ướ + B c 5: Ti p t c g p khăn m t l n n a lau ph n tai và vành tai. Cu i cùng

ệ ỉ ỗ ỗ ữ ạ ậ ộ ch  còn vi c lau l mũi và l tai n a thôi, 2 b  ph n này b n dùng góc khăn lau nhé.

ử ề ấ ọ ẻ ầ ặ ả ả Đi u quan tr ng nh t khi r a và lau m t cho tr  m m non đó là đ m b o da

ặ ẻ ượ ệ ị ế ầ ạ ấ ớ ị m t tr  luôn đ c ti p xúc v i ph n khăn s ch. Nên vi c d ch v  trí khăn, g p khăn

ả ầ ướ ạ ặ ạ b n ph i quan sát và làm đúng, tránh dùng ph n khăn đã lau tr c đó lau l i trên m t

tr .ẻ

­ Quy trình đánh răng:

ướ ử ạ ả ướ ừ ằ + B c 1: R a s ch bàn ch i d i vòi n ướ ấ ượ c, l y l ạ ậ   ng kem v a b ng h t đ u,

ệ ẻ sau đó cho tr  súc mi ng.

ướ ắ ầ ả ừ ặ ả ả ủ ầ + B c 2: B t đ u ch i t m t ngoài c a răng, c n ch i c  răng hàm trên và

ướ ả ớ ề ặ ướ ủ ẻ ả hàm d i. Hãy đ t lông bàn ch i v i vi n răng và n u c a tr , sau đó ch i hàm

ấ ướ ấ ượ ả ặ ố trên h t xu ng, hàm d i h t ng c lên ho c xoay tròn bàn ch i đánh răng.

ướ ủ ấ ả ế ả ặ ả ặ + B c 3: ủ  Ti n hành ch i m t trong c a răng. Ch i m t trong c a t t c  các

ướ ằ ả ộ ố răng hàm trên và hàm d i b ng đ ng tác ch i lên xu ng.

ướ ủ ế ế ặ ả ả ặ ạ + B c 4: Ti p đ n, ch i m t nhai c a răng. B n đ t lông bàn ch i song song

ủ ặ ạ ả ầ ớ v i m t nhai c a răng, kéo đi kéo l i kho ng 10 l n.

ướ ạ ưỡ ả ưỡ ạ ặ ưỡ ồ + B c 5: Làm s ch l ặ i, b n hãy đ t m t ch i l i lên l ẹ i, r i nh  nhàng

ừ ả ầ kéo t trong ra ngoài kho ng 10 l n.

ướ ế ướ ề ầ ể ấ ẻ ệ ế ậ + B c 6: Đ n b c này, hãy cho tr  súc mi ng th t nhi u l n đ  l y h t

ử ạ ệ ắ ả ở ỷ hoàn toàn kem đánh răng trong mi ng bé. Nên nh c nh  bé r a s ch bàn ch i, vâ

ầ ầ ắ ố khô và c m ph n tay c m xu ng.

ệ ệ ẻ 2.2.2: Rèn luy n cho tr  thói quen v  sinh và hành vi văn minh

ệ ườ ế ủ ớ ề ở ớ ấ ờ ­ V  sinh môi tr ng n n n p c a l p. Các cháu ế    l p th i gian r t dài, n u

ạ ủ ớ ẽ ọ ề ế ế ạ ắ ọ ớ ọ cô s p x p g n gàng, s ch s  m i sinh ho t c a l p có n n n p làm cho l p h c vui

ẽ ấ ả ề ả ữ ạ ưở ươ ầ ấ t i đ m  m, thông thoáng s ch s , t t c  nh ng cái đó đ u  nh h ế   ấ ớ ng r t l n đ n

ọ ạ ỡ ấ ư ẹ ẻ ớ ừ   ự s  hình thành thói quen cho tr  nh :  L p h c s ch đ p cháu không n  v t rác b a

ấ ồ ơ ự ế ệ ờ bãi, không v t đ  ch i lung tung…. N u hàng ngày cô th c hi n nghiêm túc th i gian

ẽ ự ể ệ ờ ữ ệ ệ ố ượ ặ bi u cháu s  th c hi n đúng gi nào vi c đó. Vì nh ng vi c làm t ặ   c l p đi l p t đ

ạ ề ầ ố l ẽ i nhi u l n thì s  thành thói quen t t.

ự ươ ẫ ủ ữ ườ ủ ể ẻ ặ ­ S  g ng m u c a cô và nh ng ng i xung quanh. Đ c đi m c a tr  là hay

ướ ể ắ ướ ố ể ắ ư ướ ắ b t ch c, có th  b t ch c cái đúng, cái t t, nh ng cũng có th  b t ch c cái sai,

ậ ấ ọ ườ ả ự ầ ệ ả cái x u, vì v y cô giáo và m i ng i xung quanh c n ph i t rèn luy n b n thân và

ủ ữ ủ ệ ườ ự ệ ầ tuân th  nh ng yêu c u v  sinh c a nhà tr ng, th c hi n tri ệ ể ờ t đ  l ả i nói ph i đi đôi

ể ự ự ệ ấ ươ ớ v i vi c làm đ  th c s  là t m g ng sáng cho các cháu

noi theo.

̀ ̀ ̀ ̉ ầ ơ ơ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ Hoc ma ch i, ch i ma hoc ̀          ­ Đăc thu cua tre m m non la “ ̣   ̣ ”.Đê tao cho tre môt

́ ̀ ́ ̃ ́ ̃ ư ươ ư ̣ ơ ̣ ̣ thoi quen luôn gi ̃  gin vê sinh môi tr ̀ ng l p cung nh  vê sinh ca nhân sach se, tôi

́ ̀ ̀ ́ ̉ ở ọ ̣ ơ ư ơ ̣ ̣ ̣ ở luôn nhăc nh  đông viên tre ồ    m i luc moi n i nh  hoat đông ngoai tr i hay l ng

́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ượ ư ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ ghep vao cac tiêt day đê tre co đ c thoi quen biêt gi ̃ ̃  vê sinh ca nhân sach se ở

ươ ư ở tr ̃ ̀ ng cung nh ̀  nha .

́ ́ ́ ̃ ̀ ̀ ̃ ̀ ư ở ư ư ươ ̉ ̉ Nh  khi ̀  nha tre không v t giây, la b a bai lam bân va ô nhiêm môi tr ̃ ̀   ng se

̣ ̣ ̀ gây ra nhiêu bênh tât.

́ ̀ ̃ ́ ́ ̀ ở ơ ơ ̉ ư ư ơ ơ ̣ ̣ Khi l p trong gi ̀  hoc không khac nhô b a bai ra l p, không v t đô ch i lung

́ ̃ ̀ ̀ ́ ̃ ́ ̀ ́ ư ̉ ̉ ̣ tung, không xô đây ban ghê, nh  thê đa hinh thanh cho tre môt thoi quen đa biêt gi ̃ ư ̣   vê

sinh chung.

́ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ VD: Trong gi ̀ ơ ̣  tao hinh “xe dan ngôi nhà” khi hoc xong tôi nhăc tre nhăt giây vun

̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ử ơ ̣ ̣ vào thung rac, cuôi gi ̀ ơ  tôi cho tre r a tay băng xa phong, gi ̀ ơ    hoat đông goc, khi ch i

̀ ́ ượ ơ ̣ ̉ ̉ ̉ không đ ́ c nem lung tung, ch i nhe nhang không tranh nhau. Tôi hoi tre đê cho cac

̀ ̀ ́ ̀ ́ ̃ ̀ ơ ượ ư ế ơ ̣ ̣ ̉ đô ch i đ ́ ̉ ơ   c sach se bên đep thi chung ta phai cât đô ch i nh  th  nào? Nêu tre ch i

́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ơ ơ ơ ị ̣ ̉ xong ma quên thi tôi nhe nhang noi v i tre: Con cât đô ch i vao đung n i qui đ nh.

̃ ờ ạ ̉ ượ ơ ̉ ̣ ̉ VD: Trong gi ́  d y ky năng sông tôi cho tre đ ̀ c trai nghiêm va cho tre ch i tro ̀

́ ̃ ̀ ̀ ̃ ̀ ́ ̀ ơ ươ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ ch i” Hay tim lây đôi cua minh, tôi phat cho môi tre môt đô dung ban co g ̀ ̀ ng thi tim

̃ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ượ ơ ư ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ban co l c,ban co ban chai tim thuôc đanh răng, …Hoăc tro ch i tim nh ng hinh  anh

̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ nao sai đung sau đo giao duc tre biêt chăm soc bao vê gi ̃ ̣ ư  gin vê sinh thân thê.

̀ ̀ ̀ ́ ờ ạ ộ ơ ự ̉ ̣ VD: Trong gi ơ  ho t đ ng ngoai tr i khi cho tre ch i t ̀ ơ  do đông th i giao duc tre ̉

́ ́ ́ ́ ́ ư ư ươ ̣ luôn gi ̃ ư ̣  vê sinh không v t rác, v t giây ra sân tr ̀ ng. Không nghich đât cat, không

̃ ̀ ̃ ư ử ơ ế ặ ờ ơ ủ ạ ộ ẻ ổ ve b a bai lên t ̀ ́ ươ ng, lên c a l p ho c bi n gi ch i c a tr  thành ho t đ ng b  ích

ườ ể ặ ặ ơ ị ̉ ơ ạ d o ch i sân tr ng nh t lá vàng , nh t rác đ  vào đúng n i quy đ nh. Đê cho môi

́ ̀ ́ ́ ̃ ươ ̉ ượ ơ ̣ ̣ tr ̀ ng l p va ca nhân tre đ c sach se cô luôn đông viên nhăc tre ́ ọ ơ   ̉ ở ọ luc m i n i m i

̀ ́ ̀ ́ ơ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ thi m i tao cho tre môt thoi quen vê sinh môi tr ̃ ̀ ươ ng va vê sinh sach se.

ệ ẻ ệ ớ ở ọ ọ ơ ấ V i vi c rèn cho tr  thói quen v  sinh m i lúc, m i n i tôi th y trong các

ạ ộ ẻ ớ ứ ữ ườ ư ạ ớ ho t đ ng, tr  l p tôi đã có ý th c gi ệ  gìn v  sinh tr ẽ ng l p s ch s  nh  : Nhìn

ụ ấ ự ỏ ộ ử ủ ặ ỏ ấ th y lá r ng t ẻ ứ    nh t b  vào thùng rác, nhìn th y v  h p s a c a các em nhà tr  v t

ặ ỏ ệ ạ ầ ậ ắ ở ch y ra nh t b  vào thùng rác không c n cô giáo nh c nh . Vì v y, rèn luy n cho tr ẻ

ộ ấ ề ấ ọ thói quen hành vi văn minh là m t v n đ  r t quan tr ng.

ụ ệ ồ ộ ạ ộ              2.2.3. L ng ghép các n i dung giáo d c v  sinh thông qua các ho t đ ng

ủ ẻ trong ngày c a tr .

ư ậ ọ ở ậ ạ ộ ọ ậ ầ ọ ữ       Không nh  nh ng b c h c khác, b c h c M m non ho t đ ng h c t p luôn

ạ ộ ơ Ở ườ ề ớ ư ườ ắ g n li n v i ho t đ ng vui ch i. tr ng cô giáo đóng vai trò nh  ng i m  th ẹ ứ

ướ ỡ ẻ ẫ ế ấ ả ạ ộ hai, h ng d n giúp đ  tr ầ  khi c n thi t trong t t c  các ho t đ ng, cô luôn ch ủ

ệ ể ư ở ậ ủ ệ ẻ ọ ộ đ ng chuy n trò tìm hi u tâm t nguy n v ng c a tr . B i v y tôi luôn tranh th ủ

ể ồ ụ ề ệ ờ ộ ỉ ự   th i gian đ  l ng ghép các n i dung giáo d c v  thói quen v  sinh và k  năng th c

hành trong ngày.

ờ ườ ớ ẻ ề ệ ệ ằ + Trong gi ẻ  đón tr  tôi th ng trò chuy n v i tr  v  công vi c h ng ngày sau

ứ ậ ư ế ủ ậ ữ ư ổ ỗ m i bu i sáng th c d y nh : Sáng ng  d y con làm nh ng gì? Con làm nh  th  nào?

ư ế ủ ẻ ẻ ế ả ẻ ộ   ữ Vì sao ph i làm nh  th ? Tr  chia s  nh ng ý ki n c a mình và cô khen tr  đ ng

ữ ư ữ ệ ệ ẻ ầ ả viên tr  nh ng vi c làm đúng c n ph i phát huy, nh ng vi c làm ch a đúng thì cô

ở ướ ắ ẻ ẻ ẫ ặ ơ ữ nh c nh , h ng d n tr  làm đúng h n. Ngoài ra cô d n tr  cách gi gìn v ệ sinh cá

ư ắ ử ườ ướ nhân nh  c t móng chân, móng tay, r a tay th ng xuyên d i vòi n ướ ạ . c s ch

ờ ạ ộ ủ ọ ườ ồ + Trong gi ho t đ ng h c có ch  đích tôi th ụ   ộ ng l ng ghép n i dung giáo d c

ữ ế ọ ợ ệ v  sinh vào nh ng ti t h c phù h p.

ạ ụ ậ ử “T p r a m t” Ví d : ụ Ở ế ọ  ti ạ t h c âm nh c: D y hát ặ  tôi giáo d c tr ẻ ằ    h ng

ứ ậ ỗ ổ ờ ủ ư ở ớ ả ử ngày sau khi th c d y m i bu i sáng, sau gi ng  tr a ặ ạ    l p ph i r a m t s ch

ắ ẻ ử ể ờ ặ ẻ ế ẽ s , nh c tr r a m t đúng cách. Giáo viên có th  m i tr nào bi ặ   t cách lau m t

ả ớ đúng lên làm cho c  l p xem.

́ ̀ ̀ ́ ữ ệ ơ ơ ườ ̀ ­ Lông ghep th  ca, câu truy n, bai hat, tro ch i: Nh ng lúc đó tôi th ẻ ọ   ng cho tr  đ c

̀ ̃ ̀ ́ ́ ̀ ử ử ợ ơ ơ bài th  “ R a tay” Đông th i tôi kêt h p ve cac quy trinh r a tay.

ử R a tay

́ ̀ ̀ ̉ “Miêng xa phong nho nho.

̀ ́ Em xat lên ban tay.

́ ́ ươ ́ N c mat đây trong văt.

̀ ử Em r a đôi  ban tay.

ơ ̣ Khăn măt đây th m ph ć ư

̀ Em lau khô ban tay.

̀ ́ Đôi ban tay be be.

ử ̣ Nay r a sach xinh xinh.

́ ̀ ́ ́ ̉ ơ Tât ca l p chung minh

̃ ơ ̀ Cung gi ̃  tay vô vô.

̀ ̉ ạ ặ ặ ̉ ử          Đê d y tre quy trình r a m t tôi thông qua bai th : ậ ử ơ “Bé t p r a m t”

̀ ́ ượ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ c                  Cô cât giong nho nhe “Môt tay lam chăng đ

́ ̀ ̃ ̀ ́ ư ̉ Be phai lau hai tay                            Lam thê nao n a đây

̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ư Băt đâu t ̀  măt nay                           Be gâp đôi khăn ngay

́ ́ ̀ ̀ ư ̉ Lau t ̀  ngoai vao nhe                        Lau hai bên ma đo

̀ ́ ́ ́ ̣ ̃ ́ ư                        Nhich khăn lên cac be                      Gâp đôi môt lân n a

́ ́ ́ ̃ ́ ̉ ́                        Lau sông mui xuông đi                     Lau cai cô cai căm

́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ Sau đo đên cai gi                               Măt be nhin chăm chăm

̀ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ́                        Cai miêng xinh cua be                       Kia cô khen be gioi.”

́ ́ ́ ́ ̀ ệ ạ ộ ơ ơ ̉ ́ ̉ ơ          Chinh vi tre thu c bài th  giup tre nh  lâu h n và thành th o cac thao tac v  sinh

ế ọ ườ ứ ể ỏ ả   “Bé làm gì đ  chăm sóc s c kh e cho b n ­ Ti t h c Môi tr ng xung quanh

ế ợ ẻ ế ụ ệ ồ ể thân” Tôi k t h p trò chuy n và l ng ghép giáo d c cho tr  bi ứ t: Đ  có s c kh e t ỏ ố   t

ườ ệ ậ ể ả ườ ngoài th ể ụ ng xuyên luy n t p th  d c th  thao thì ph i th ệ ng xuyên v  sinh thân

ể ạ ẽ ệ ề ậ ồ ộ ế “Trò chuy n v  các b  ph n trên c  th  tr ” th  s ch s . Hay ti ơ ể ẻ   tôi l ng ghép t

ụ ệ ừ ẹ ộ ế giáo d c v  sinh m t cách nh  nhàng trên t ng chi ti t.

ỏ ẻ ả ế ế ệ ả VD: Khi nói đ n đôi chân thì h i tr : B o v  đôi chân thì ph i làm th  nào? Đôi

ụ ẻ ả ẻ ẽ ụ ứ tay thì giáo d c tr  ph i làm gì?...ch  không giáo d c chung chung tr  s  mau quên .

ạ ộ ạ ơ ườ + Ở ờ  gi ờ  ho t đ ng ngoài tr i: Khi d o ch i sân tr ẻ ng tôi cho tr  quan sát các

ề ệ ề ả ở ủ ề ườ ẻ hình  nh tuyên truy n v  v  sinh góc tuyên truy n c a nhà tr ng, cho tr trò

ự ệ ẻ ỏ chuy n sau đó cho tr  cùng làm mô ph ng các thao tác th c hành cùng cô qua đó giúp

ữ ư ệ ẻ ơ ớ tr  ghi nh  lâu h n. ơ Ngoài ra tôi còn đ a nh ng câu chuy n, bài th  mang tính giáo

ể ể ệ ẻ ư ọ ọ ỏ ệ “th  ng c”, ể ọ ụ d c v  sinh đ  đ c, đ  k  cho tr nghe nh  câu chuy n đ c th  gi ơ ờ

ể ừ ươ ẻ ế ườ ử ăn…đ  t ẻ  đó tr  làm g ng. Tr  bi ạ t vì sao b n không th ắ ng xuyên t m r a lâu

ụ ườ ế ẻ ạ ắ ả ngày b i bám vào ng i nên b n đã bi n thành t ng đá?. Nh c tr  có thói quen sau

ạ ệ ớ ử ạ ớ ữ ằ khi đi đ i ti n xong thì nh  r a tay b ng xà phòng cho s ch, lúc đó m i gi gìn v ệ

sinh t t. ố

ờ ạ ộ Ở ườ ẻ ơ + Trong gi ho t đ ng góc: góc phân vai tôi th ơ   ng cho tr  ch i các trò ch i

ư ử ơ ấ ử ặ ắ nh : R a m t cho em búp bê, r a tay cho em búp bê, hay ch i n u ăn luôn nh c nh ở

ẻ ướ ế ế ả ử ứ ẽ ắ ạ ơ tr  tr ở ẻ ắ   c khi ch  bi n th c ăn thì ph i r a tay s ch s , ch i xong nh c nh  tr  s p

ồ ơ ọ ẽ Ở ử ạ ườ ế x p đ  ch i g n gàng và r a tay s ch s . góc thiên nhiên môi tr ng giáo d c trụ ẻ

ế ệ ả ẹ ẻ ả bi t yêu quý b o v  c nh đ p thiên nhiên, không hái hoa b  cành và trong quá trình

ớ ạ ế ườ ị ạ ch i vơ i b n bè: bi t nh ng nh n b n khi ch i ơ , không đánh nhau, cãi nhau.

ờ ờ ạ ẻ ử ư ạ ằ ặ ầ ờ ỗ + Gi ả  ăn tr a: D y tr  r a tay lau m t, m i cô, m i b n, c m mu ng b ng tay ph i.

ượ ệ ạ Trong khi ăn không đ ồ c nói chuy n, nhai nh m nhoàm, không đi l i lung tung,

¨n xong c¸c con còng nªn nhí röa tay, röa mÆt s¹ch sóc ấ ỏ ở không b  d  su t ăn,

ẻ ắ miÖng b»ng níc muèi ®Ó ®Ò phßng c¸c bÖnh vÒ r¨ng. Nh c tr  khi u ng n ố ướ   c

ầ ướ ừ ừ t  t , không rót quá đ y, thò tay vào bình n c…

ờ ạ ộ ề ườ ệ ệ Trong gi ho t đ ng chi u: Tôi th ư ậ   ng ôn luy n các thao tác, v  sinh nh  t p

ử ể ặ ờ ướ cho bé t a tay, lau m t đánh răng đúng cách… Đây là th i đi m tôi h ng d n l ẫ ạ   i

Ngoµi ra t«i cßn ụ ể ự ệ ẻ ộ cho tr  kĩ năng th c hành v  sinh m t cách c  th  theo quy trình.

rÌn luyÖn cho c¸c ch¸u cã thãi quen gi÷ g×n th©n thÓ s¹ch sÏ.

VÝ dô: T«i thêng d¹y cho c¸c ch¸u c¸ch ch¶i ®Çu tãc, biÕt sửa sang l¹i ¸o

quÇn gän gµng, biÕt cµi nót ¸o sao cho ®Ñp, mang mÆc quÇn ¸o sao cho phï

hîp víi thêi tiÕt ®Ó c¬ thÓ khoÎ m¹nh, s¹ch sÎ, tù tin...

ụ ệ ệ ồ ờ ọ Ngoài vi c l ng ghép, đan xen giáo d c v  sinh vào các gi ủ  h c có ch  đích hay

ờ ơ ư ớ ườ ề ệ ệ ạ gi ch i, tôi còn tham m u v i nhà tr ể ự ng t o đi u ki n đ  th c hi n chuyên đ  v ề ệ

ọ ử ậ ề Bé h c r a tay ư sinh riêng nh : Chuyên đ  “ ”, “Bé t p đánh răng”…

ẻ. 2.2.4.  T  ch c t ổ ứ ố ờ ạ ộ t gi ệ  ho t đ ng v  sinh cho tr

ừ ầ ả ướ ẻ ệ ậ ỉ ẫ ỉ ­ Ngay t ọ   đ u năm h c, cô ph i h ng d n th t t  m  cho tr  v  sinh cá nhân

ư ế ử ướ ệ ườ nh  th  nào cho đúng: R a tay tr c khi ăn và sau khi đi v  sinh, th ắ   ng xuyên t m

ả ượ ắ ẽ ằ ắ ộ ạ g i s ch s , đánh răng h ng ngày, móng tay và móng chân ph i đ c c t ng n, tóc

ả ượ ắ ẽ ế ớ ặ ạ ặ ầ ộ ọ cũng ph i đ ọ   c c t ho c bu c lên cho g n gàng, m c qu n áo s ch s  đ n l p h c,

ử ướ ơ ỏ ớ ị ể đ  dép ngoài c a tr ệ   c khi vào l p, b  rác vào thùng rác đúng n i quy đ nh…..Vi c

ạ ộ ẻ ấ ệ ọ ổ ứ ổ ứ ố t  ch c t t ho t đ ng thói quen v  sinh cho tr  r t quan tr ng, vì khi t ch c cho tr ẻ

ẻ ượ ự ượ ừ ệ ẻ ệ ả tr  đ c th c hành, đ ạ   c tr i nghi m. T  đó giúp tr  có thao tác v  sinh thành th o

h n. ơ

ử ẻ ạ ặ . Ví dụ: D y tr  cách r a tay, lau m t

ị ẩ 1. Chu n b :

ậ ự ậ ự ậ ự ạ ẩ ­ Ch u đ ng khăn :1 ch u đ ng khăn b n,1 ch u đ ng khăn s ch.

ự ướ ấ ượ ặ ướ ẵ ­  Bình đ ng n c  m đã đ c pha s n có vòi v n n c

­ Xà phòng, khăn khô lau tay cho tr .ẻ

ế 2. Cách ti n hành:

Ổ ị ớ *  n đ nh gi ệ i thi u bài:

ơ ớ ướ Cùng nhau hát bài hát: ‘Tay th m tay ngoan’ đi t i vòi n c.

ừ ­ Các con v a hát xong bài gì?

ồ ấ ơ ố ủ   À! đúng r i đ y là bài hát : ‘tay th m tay ngoan’, mu n cho đôi bàn tay c a

ẽ ạ ả ẩ ơ ặ chúng mình th m tho s ch s , khuôn m t không b n thì chúng mình ph i làm gì?

ử ặ (r a tay, lau m t).

ư ồ ạ ử ử ặ ả ế ế ­ Đúng r i nh ng các con !  r a tay, r a m t cũng ph i bi t cách, có th  tay và

ặ ủ ớ ạ ượ ượ ư ậ m t c a chúng ta m i s ch đ ố c. Mu n làm đ c nh  v y các con chú ý xem cô

ướ làm tr c nhé!

*Cô làm m uẫ

ử + R a tay .

ử ­  Khi r a tay cô kéo cao tay áo lên.

ử ổ ầ ồ ­ Đ u tiên xoa xà phòng vào tay r i cô r a c  tay, mu bàn tay, các ngón tay sau

ể ử ẽ đó cô đan 2 lòng bàn tay vào nhau đ  r a các k  ngón tay.

ướ ố ướ ướ ử ­ Khi r a cô h ng tay xu ng d i vòi n ả c ch y.

ế ướ ở ử ồ ượ ­ R a xong cô búng tay vào b n cho h t n c ớ  tay và nh  không đ ẩ c v y tay

ướ ạ ặ t vào m t các b n.

ớ ư ể ấ ­ Sau đó l y khăn khô đ  lau tay cho khô các con nh  ch a nào.

+ Lau m t.ặ

ể ả ầ ặ ộ ­ Đ  lau m t, đ u tiên cô  tr i khăn r ng ra trên lòng bàn tay.

ủ ể ể ế ắ ị ­ Khi lau cô dùng 2 ngón tay cái c a tay đ  lau m t, ti p đó cô d ch khăn đ  lau

ằ ấ ổ ạ ể ế trán, má, c m và c . Ti p theo cô g p đôi khăn l ệ i đ  lau mũi, mi ng. Khi lau xong

ặ ẩ ặ ạ ế ậ ỏ ồ   cô  b  khăn m t b n vào ch u. Th  là cô đã có đôi bàn tay và khuôn m t s ch r i

đ y!ấ

ẻ ự ệ * Tr  th c hi n:

ử ướ ­ Bây gi ờ ầ ượ  l n l t các con lên r a tay tr c nào.

ẻ ử ướ ẻ ư ữ ẫ ắ ở ­ Cho tr  r a tay, cô bao quát h ng d n, nh c nh  nh ng tr  ch a làm đ ượ   c.

ệ ủ ử ể ấ ặ ặ Sau khi r a tay xong ra giá l y khăn m t đúng kí hi u c a mình đ  lau m t.

ở ẻ ắ Cô nh c nh  tr  làm đúng thao tác.

ẽ ồ ấ ặ ử ậ ạ ư ậ ử ạ ấ Nh  v y các con đã r a m t, r a tay th t s ch s  r i đ y!cô th y b n nào cũng

ẽ ấ ả ạ s ch s  và đáng yêu quá!cô khen t t c  các con nào!

ề ạ ộ ướ ẻ ự ạ ộ ệ ệ ẫ Trên đây là m t bài so n v  cách h ng d n tr  th c hi n ho t đ ng v  sinh.

ể ướ ẻ ệ ự ẽ ệ ẻ ạ ẫ ả Đ  h ng d n tr  v  sinh s ch s  thì chúng ta ph i th c hi n ngay khi tr  đã vào

ủ ớ ề ế n  n p  c a l p.

ể ệ ệ ấ ằ ả ọ Bi n pháp quan tr ng nh t là h ng ngày cô ph i ki m tra v  sinh tr  v  m t s ẻ ề ộ ố

ề ơ ư ả ướ ử ư ặ ọ ấ v n đ  đ n gi n nh : Tr c khi đi h c các con đã r a tay ch a? Chân tay m t mũi

ủ ậ ư ư ư ẽ ả ạ s ch s  ch a? Đã ch i tóc ch a? Đã đánh răng khi ng  d y ch a?...Và giáo viên

ả ươ ẻ ự ữ ệ ộ ờ ộ ị ph i tuyên d ấ   ng, đ ng viên k p th i khi tr  th c hi n đúng m t trong nh ng v n

ữ ế ạ ẻ ư ộ ề ệ đ  v  sinh trên, bên c nh đó, đ ng viên, khuy n khích nh ng tr ệ   ự  ch a th c hi n

ượ ầ ố ắ ườ ở ẻ ỏ ắ ơ ị đ c l n sau c  g ng. Th ế   ng xuyên nh c nh  tr  b  rác đúng n i quy đ nh, đ n

ủ ể ế ạ ọ ứ ọ ớ l p treo áo, m , đ  dép vào giá, d n bàn gh  l ư ế ằ   i cho g n gàng….c  nh  th  h ng

ẻ ệ ệ ẽ ạ ộ ờ ị ẻ ầ ầ ngày cô đ ng vi n k p th i tr , v  sinh s ch s  giúp tr d n d n hình thành thói

ố ệ quen v  sinh t t.

ố ế ợ ớ ườ 2.2.5  Ph i k t h p v i nhà tr ụ ng và ph  huynh.

ố ượ ườ ẻ       Mu n tr  hình thành đ ệ c các thói quen v  sinh thì nhà tr ả   ng và gia đình ph i

ố ớ ẻ ấ ầ ố ườ ụ ệ th ng nh t yêu c u giáo d c v  sinh đ i v i tr . Nhà tr ng và giáo viên thông báo

ụ ệ ụ ệ ầ ế ụ ầ ầ yêu c u bi n pháp giáo d c v  sinh cho ph  huynh bi t, yêu c u ph  huynh c n theo

ế ệ ở ự ố ợ ụ ể ỡ dõi giúp đ  và cho bi t tình hình th c hi n ệ    nhà đ  cùng ph i h p giáo d c rèn luy n

cho tr .ẻ

ế ớ ấ ạ ộ ủ ộ ầ Tôi thi t nghĩ v i b t kì m t ho t đ ng nào c a tr ẻ ở ườ  tr ệ   ng M m non thì vi c

ố ế ợ ữ ụ ề ể ế ườ ph i k t h p gi a ph  huynh và cô giáo là đi u không th  thi u. Tôi th ậ   ng t n

ả ẻ ể ổ ớ ụ ẻ ề ả ờ ụ d ng kho ng th i gian đón tr  và tr  tr  đ  trao đ i v i ph  huynh v  ý nghĩa và tác

ệ ườ ụ ệ ẻ ạ ợ ủ ụ d ng c a vi c th ẽ ng xuyên v  sinh cá nhân s ch s  cho tr . G i ý cho ph  huynh

ụ ệ ề ộ ữ ả ướ ụ ẫ xem nh ng hình  nh v  n i dung giáo d c v  sinh, h ng d n ph  huynh cách v ệ

ể ở ụ ệ ắ ỡ sinh đúng đ ở ẻ ự   ự  nhà ph  huynh quan sát cháu th c hi n, giúp đ  nh c nh  tr  th c

ừ ẻ ệ ệ ệ ố hi n v  sinh đung quy trình. T  đó hình thành cho tr  thói quen v  sinh t t.

́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ̣ ư ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̀            Đê co môt s c khoe tôt va hinh thanh thoi quen cho tre môt thoi quen vê sinh

́ ̃ ́ ́ ̀ ươ ̉ ơ ̣ ̣ ̣ cac nhân sach se tôi th ́ ̀ ng xuyên trao đôi v i cac bâc phu huynh cân quan tâm đên

̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ơ ̣ ̉ ̀ cac chau vi cac chau con be viêc đâu tiên la không cho tre mang qua đên l p, nên đanh

̀ ́ ́ ́ ́ ệ ơ ươ ̉ ̉ răng vao buôi tôi tr ́ ươ c khi đi ngu, ăn c m xong suc mi ng n ́ ́ c muôi, căt mong tay,

́ ̀ ́ ́ ́ ́ ươ ̉ ơ ử ̣ ̣ ̉ th ̀ ử   ng xuyên  trao đôi v i cac bâc phu huynh đê cung thông nhât cach r a tay, r a

́ ̀ ̀ ̀ ̣ ở ơ ư ở ử ử ươ ươ ̣ măt ̃  l p cung nh ̀  nha nên  r a tay băng xa phong, r a tay d ̀ ́ i voi n ́ c sach.

́ ̀ ́ ́ ơ ườ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Trao đôi găp riêng v i bâc phu huynh nao co chau th ư ọ   ng xuyên ăn măc ch a g n

ặ ố gàng, m t mũi nhem nhu c.

ề ầ ủ ư ệ ộ ọ ữ ứ        Tôi đ a ra m t vài minh ch ng v  t m quan tr ng c a vi c gi ệ  gìn v  sinh cá

ố ớ ứ ẻ ủ ườ ặ ệ ớ ứ ớ ẻ ẻ nhân đ i v i s c kho  c a con ng i đ c bi t là v i tr . Tr  còn non n t, s c đ ề

ộ ố ề ẻ ị ư ả ư kháng ch a cao. Tôi đ a m t s  hình  nh v  tr ệ  b  chân, tay, mi ng   và cho ph ụ

ế ệ ư ạ ẽ huynh bi ậ   ệ t b nh đó nguyên nhân chính là do v  sinh cá nhân ch a s ch s . Vì v y

ữ ệ ẽ ể ạ ượ ơ ắ ệ ế n u gi v  sinh s ch s  hàng ngày thì có th  tránh đ c 90% nguy c  m c b nh.

́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ư ́ ơ ư ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ Đôi v i chau ch a co y th c tôt tôi găp riêng phu huynh trao đôi đê phu huynh va cô

́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ giao cung tim ra biên phap giao duc tre môt cach tôt nhât.

ừ ệ ế ợ ớ ụ ẻ ề ậ ậ ấ ổ ơ           T  vi c k t h p v i các b c ph  huynh tôi nh n th y tr  đã có nhi u thay đ i h n

ệ ệ ế ặ ạ ế ớ ẽ ầ ọ trong vi c v  sinh hàng ngày. Đã bi t ăn m c s ch s , qu n áo g n gàng đ n l p, bi ế   t

ữ ở ớ ư ở ế ử ặ ế gi ệ  gìn v  sinh l p cũng nh nhà, bi t đánh răng, r a m t đúng cách. Bi t đi v ệ

ẻ ế ớ ầ ặ ơ ố ị ạ sinh đúng n i qui đ nh và không còn tình tr ng tr  đ n l p mà đ u tóc r i bù, m t mũi

ế ấ ề ệ ố ữ ậ ự ụ ề ấ nhem nhu c n a. Đi u đó cho th y ph  huynh đã th t s  quan tâm  đ n v n đ  v  sinh

cá nhân cho con em mình.

ả ạ ượ ế       2.3. K t qu  đ t đ c:

ậ ụ ụ ệ ự ệ ể ộ ờ ệ       Sau m t th i gian v n d ng và th c hi n các bi n pháp trên đ  giáo d c v  sinh cho

ư ắ ẻ ầ ặ ổ ờ ề tr  3­4 tu i. Tuy th i gian đ u còn g p nhi u khó khăn, các cháu còn ch a n m rõ các

ử ư ệ ặ ế ử thao tác v  sinh r a tay, lau m t…ch a bi t lúc nào nên r a tay, lúc nào đánh răng lau

ớ ự ỗ ự ấ ủ ả ứ ủ ớ ự ư ấ ặ ậ   m t. Nh ng v i s  n  l c ph n đ u c a b n thân cùng v i s  chung s c c a các b c

ụ ệ ẻ ế ạ ượ ế ụ ế ớ ph  huynh quan tâm đ n giáo d c v  sinh cho tr , đ n nay l p đã đ t đ c k t qu ả

ở ụ ể ấ đáng ph n kh i, c  th :

ế ả ẻ      ­  K t qu  trên tr :

ố ẻ ệ ố ế ự ử ẩ Đa s  tr  có thói quen v  sinh t ư t nh  : Bi t t r a tay khi tay b n, sau khi đi v ệ

ướ ơ ế ữ ệ ể ế sinh, tr c và sau khi ăn c m, bi t gi gìn v  sinh thân th , bi t đánh răng sau khi ăn,

ế ự ử ủ ậ ặ bi r a m t khi ng  d y. t t

ả ả ự ệ ế ả ủ ớ ư

­

K t qu  kh o sát sau khi th c hi n các gi i pháp c a l p tôi nh  sau :

ố ẻ S  tr  tham ố ẻ ạ   S  tr  đ t T  lỷ ệ ộ TT N i dung gia đ cượ %

ự ệ Thói quen t v  sinh thân 20 1 19 95% ẻ

ể ủ th  c a tr ệ Thói quen v  sinh môi 20 2 17 85% ườ

ẻ ủ ng c a tr . tr ử Kĩ năng r a tay Kĩ năng lau m tặ Kĩ năng đánh răng 20 20 20 3 4 5 19 19 18 95% 95% 90%

ầ ớ ừ ế ủ ứ ẻ ệ ấ ả ệ        T  k t qu  trên cho th y, ý th c v  sinh c a tr  tăng lên rõ r t, ph n l n tr ẻ

ớ ế ự ệ ể ầ ế trong l p tôi đã bi v  sinh thân th  khi c n thi t t t theo đúng quy trình.

ề : ­ V  phía giáo viên

ẻ ẫ ệ ệ ệ ọ Vi c rèn luy n thói quen v  sinh cho tr  m u giáo là vô cùng quan tr ng. Song

ứ ế ủ ệ ậ ả ậ ơ ộ ỗ công vi c th t không đ n gi n. Trình đ  nh n th c ti p thu c a m i cháu khác nhau,

ừ ề ề ệ ả ậ ố ồ ỗ ờ   đi u ki n hoàn c nh s ng t ng gia đình m i cháu không đ ng đ u. Vì v y qua th i

ư ự ề ệ ả ờ ế ậ gian th c hi n đ  tài tuy th i gian không dài nh ng b n thân tôi đã bi ạ   ế t l p k  ho ch

ữ ụ ắ ắ ợ ớ ớ ả phù h p v i nhóm l p mình ph  trách. B n thân n m v ng ch c các quy trình, các

ử ặ ờ ồ ế ậ ụ ơ thao tác r a tay, lau m t, đánh răng, đ ng th i bi t v n d ng các bài th , bài hát, câu

ụ ệ ệ ộ ướ ẻ ự ệ ề chuy n có n i dung v  giáo d c v  sinh khi h ẫ ng d n tr th c hi n nên tao s ự

ẻ ắ ự ẻ ơ ơ ớ ắ ứ h ng thú, tích c c cho tr  giúp tr  n m b t các thao tác nhanh h n, ghi nh  lâu h n.

ể ả ượ ả ế ươ ầ B n thân hi u đ c mình ph i h t lòng yêu th ớ ng các cháu, v i tinh th n là

ườ ẹ ứ ủ ả ạ ướ ế ủ ữ ễ ng i m  th  2 c a các cháu, ph i nh y bén tr ể   c nh ng di n bi n c a cháu, bi u

ế ặ ủ ể ể ượ ủ ừ ả bi t đ c đi m tâm sinh lý c a các cháu, hi u đ ố c hoàn c nh s ng c a t ng gia

ữ ề ế ả ệ ể ờ đình. Giáo viên ph i dành nhi u th i gian, chú ý đ n nh ng cháu cá bi ệ   t đ  có bi n

ả ộ ụ ợ ưở ử ạ ị ẻ ờ pháp giáo d c phù h p, ph i đ ng viên khen th ng s a l ằ   i k p th i cho tr  nh m

ệ ố ế ữ ạ ấ ữ kích thích nh ng vi c làm t t, h n ch  nh ng hành vi x u.

ả ừ ế       ­ K t qu  t ụ  phía ph  huynh:

ậ ượ ề ế ệ ụ       Các b c ph  huynh cũng đ ứ c tuyên truy n có ki n th c kĩ năng v  sinh cá nhân

ở ươ ẻ ẹ ể đ  khi nhà làm g ậ ng cho con tr  noi theo. Các b c cha m  đã có thói quen liên

ố ợ ẽ ớ ẻ ệ ệ ể ặ ạ ổ ớ   ế k t ph i h p ch t ch  v i cô giáo trong vi c d y tr  v  sinh thân th , trao đ i v i

ứ ề ằ ả ẹ ả   giáo viên b ng nhi u hình th c thông qua b ng thông tin dành cho cha m , b ng

ẻ ở ớ ố ượ ụ ế ơ ọ đánh giá tr l p; s  l ng ph  huynh h c sinh tham gia đông h n k t qu  l ả ượ   ng

ỳ ọ ừ ự ọ ụ ả ở ề ạ ớ ph  huynh d  h p trong c  hai k  h p v a qua các l p đ u đ t trên 85%.

ữ ề ế ơ ố ơ ẹ ả ấ ỏ ẹ       Giao ti p gi a cha m  và con cái nhi u h n, t t h n, cha m  c m th y th a mãn

ứ ự ệ ủ ậ ầ ẩ ầ khi con mình đã d n d n có ý th c t ỗ ớ  v  sinh cá nhân m i s m ng  d y chu n b ị

ườ ả ể ố ẹ ở ở ầ ắ ướ ơ ế đ n tr ng mà không c n ph i đ  b  m  nh c nh , nhà tr c sau khi ăn c m hay

ệ ế ử ứ ơ ẽ ằ ệ ạ khi đi v  sinh xong bi t r a tay s ch s  b ng xà phòng, Có ý th c h n trong vi c gi ữ

ứ ừ ệ gìn v  sinh chung không v t rác b a bãi.

Ậ Ầ Ế 3. PH N K T LU N

ủ ề 3.1. ý nghĩa c a đ  tài.

ệ ố ệ ớ t là vi c làm có ý nghĩa l n đ i v i s ố ớ ự ẻ       Hình thành cho tr  có thói quen v  sinh t

ẻ ở ế ỗ ượ ạ ậ hình thành nhân cách tr . B i  n u m i cá nhân không đ c t o l p và hình thành ý

ữ ắ ẽ ể ệ ả ắ ứ th c gi ứ    gìn v  sinh cho chính b n thân mình thì ch c ch n s  không th  có ý th c

ữ ệ ộ gi gìn v  sinh công c ng.

ứ ầ ủ ệ ầ ộ ọ ụ   ậ       Là m t giáo viên m m non tôi luôn nh n th c t m quan tr ng c a vi c giáo d c

ố ớ ẻ ố ắ ổ ự ữ ệ ệ ọ ệ v  sinh đ i v i tr , nên tôi luôn c  g ng n  l c tìm tòi m i bi n pháp h u hi u đ ể

ệ ẻ ố ẻ ạ ỏ giúp tr  có kĩ năng v  sinh t t, giúp tr  kh e m nh.

ệ ằ ườ ấ ứ ẽ ệ ỏ ẻ B ng vi c th ạ ng xuyên v  sinh cá nhân s ch s , tôi th y s c kh e tr ngày

ộ ố ơ ứ ế ế ẻ ạ ộ ơ m t t t h n, tr  năng đ ng ho t bát, ti p thu các ki n th c nhanh h n, tham gia vào

ơ ủ ỉ ệ ề ẻ ẹ ạ ơ ổ ữ   các trò ch i cùng b n giúp cho tu i th  c a tr  có nhi u k  ni m đ p. Không nh ng

ế ệ ươ ế ạ ủ ấ ướ ứ ơ ệ th  nó còn giúp đào t o th  h  t ng lai c a đ t n c có ý th c h n trong vi c v ệ

ệ ườ ệ ả ằ ả ồ ộ sinh cá nhân, v  sinh môi tr ng nh m b o v  b n thân và c ng đ ng tr ướ ự ấ   c s  t n

ệ ủ ị công c a d ch b nh.

ế ứ ầ ụ ệ ệ ế ằ ố ạ ẻ       Giáo d c v  sinh cho tr  là vi c làm h t s c c n thi t nh m ch ng l ữ   i nh ng

ệ ầ ậ ẻ ẻ ề ả ượ ệ m m móng b nh t t có kh  năng lây truy n cho tr  khi tr  không đ ạ   c v  sinh s ch

ệ ậ ả ạ ố ồ ậ   ẽ s . Chính vì v y b n thân tôi cũng luôn mong mu n các b n đ ng nghi p, các b c

ộ ả ữ ứ ụ ẻ ỗ ơ ữ ph  huynh, m i m t b n thân tr  ngày càng nâng cao h n n a ý th c gi ệ  gìn v  sinh

ể ậ ạ ộ ỏ ộ ố cá nhân đ  có m t cu c s ng th t kh e m nh

ị ề ấ ế 3.2. Ki n ngh , đ  xu t:

ứ ượ ầ ủ ệ ệ ọ ố ậ       Nh n th c đ c t m quan tr ng c a vi c hình thành thói quen v  sinh t t cho

ộ ố ế ạ ư ẻ ả ạ ị tr . B n thân tôi xin m nh d n đ a ra m t s  ki n ngh  sau:

ườ ố ớ       * Đ i v i nhà tr ng:

ỏ ư ầ ầ ạ ệ ệ ơ ọ ị C n t o đi u ki n cho ch  em h c h i, s u t m thêm các bài hát, bài th , câu

ẻ ầ ạ ụ ệ ữ ề ệ ả ệ   chuy n hay nh ng hình  nh mang tính giáo d c v  sinh cho tr . C n t o đi u ki n

ề ệ ư ự ề ệ ọ cho giáo viên th c hi n các chuyên đ  v  sinh nh  chuyên đ  “Bé h c đánh răng”,

ọ ử ẻ ắ ề ượ ự ướ chuyên đ  “Bé h c r a tay”…giúp tr  n m đ c thao tác và trình t các b c.

ố ớ * Đ i v i giáo viên:

ắ ầ ủ ứ ệ ậ ả ầ ỗ M i giáo viên c n ph i nh n th c đúng đ n t m quan trong c a vi c hình thành

ệ ố ụ ệ ệ ẹ ẻ ỉ thói quen v  sinh t ọ   t cho tr , tránh vi c xem nh  giáo d c v  sinh mà ch  chú tr ng

ự ế đ n các lĩnh v c khác.

ạ ộ ầ ế ợ ồ Thông qua các ho t đ ng trong ngày giáo viên c n bi t tích h p l ng ghép giáo

ứ ẹ ẻ ụ ệ d c v  sinh, giúp tr  hình thành ý th c v  sinh cá nhân.

ứ ể ọ ậ ừ ế ả ỗ ồ B n thân m i giáo viên không ng ng h c t p, trau d i ki n th c đ  nâng cao

ệ ụ ứ ậ ộ chuyên môn nghi p v  và trình đ  nh n th c.

ố ớ ụ * Đ i v i ph  huynh:

ế ề ầ ả ờ ườ C n dành nhi u th i gian quan tâm đ n con em mình,  ph i th ng xuyên thông

ể ế ượ ề ỏ ủ ứ ớ tin hai chi u v i giáo viên đ  bi t đ c tình hình s c kh e c a con em mình ở ớ    l p,

ắ ượ ướ ủ ể ở ệ ệ ẻ ắ n m b t đ c các b c c a thao tác v  sinh đ nhà rèn ly n thêm cho tr .

ế ủ ộ ả ữ ệ ằ Trên đây là toàn b  b n sáng ki n c a tôi. Tôi mong r ng nh ng bi n pháp này

ả ơ ụ ượ ự ế ệ ạ ồ ệ ẽ s  áp d ng có hi u qu  h n khi đ c các b n đ ng nghi p góp ý ki n và tích c c

ậ ụ ắ ằ ự ệ ớ ổ đ i m i trong quá trình v n d ng. Trong quá trình th c hi n ch c r ng không tránh

ủ ộ ồ ữ ế ỏ ỡ ườ ủ ự kh i nh ng thi u sót. Kính mong s  giúp đ , góp ý c a h i đ ng nhà tr ng, c a

ế ủ ậ ọ ể ả ượ ệ ầ ộ ồ h i đ ng chuyên môn b c h c M m non đ  b n sáng ki n c a tôi đ c hoàn thi n

h n.ơ

ế Ng ườ ế i vi t sáng ki n

ễ ị ậ Nguy n Th  Bích Thu n

Ủ Ế Ộ Ồ Ý KI N C A H I Đ NG KHOA H C Ọ  NHÀ TR NGƯỜ

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

Ộ Ồ Ủ Ậ NH N XÉT C A H I Đ NG KHOA H C Ọ  PHÒNG GD & ĐT

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………….......

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………….......

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………