I. ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài
Giáo d c toàn di n nói chung và giáo d c th ch t nói riêng là nhi m
v hàng đu quan tr ng nh t vì s c kh e là v n quí nh t và có ý nghĩa đi
v i tr m m non. l a tu i này c th đang trong giai đo n phát tri n m nh ơ
m và hoàn thi n d n và cũng r t d b phát tri n l ch l c, m t cân đi....Vì
th tr ch có th phát tri n m nh hoàn thi n t t khi đc ng i l n chămế ượ ườ
sóc nuôi d ng h p lý và khoa h c...ưỡ
Đ làm đc đi u trên thì giáo d c th ch t trong tr ng m m non c n ượ ườ
th c hi n nh ng n i dung sau: T ch c cho tr v n đng phù h p, giáo d c
cho tr nh ng thói quen v sinh, t ch c cho tr ăn ng phù h p, t ch c ch ế
đ sinh ho t phù h p v i l a tu i...mà m t trong nh ng n i dung giáo d c
th ch t cho tr đó là t ch c b a ăn cho tr .
C th tr l a tu i m m non đang trong giai đo n phát tri n r t nhanh,ơ
đòi h i kh u ph n ăn đy đ v ch t l ng và s l ng. tr ng m m non ượ ượ ườ
m u giáo tr th ng đc ăn 2 b a là b a tr a và b a chi u, trong đó b a ườ ượ ư
tr a là quan tr ng nh t. Thông qua b a ăn tr a tr đc bù đp nh ng năngư ư ượ
l ng đã b tiêu hao và cung c p năng l ng đ tham gia các ho t đng ti pượ ượ ế
theo. Vì v y t ch c b a ăn cho tr tr ng m m non là m t trong nh ng ườ
nhi m v quan tr ng trong quá trình chăm sóc giáo d c tr .
Ngày nay cùng v i s phát tri n chung c a xã h i, m i gia đình đu có
cu c s ng đy đ sung túc h n. Chính vì v y tr em đc h ng s chăm ơ ượ ưở
sóc đc bi t c a gia đình và toàn xã h i. V y mà nhi u ông b , bà m v n
phàn nàn r ng “Không hi u sao con mình v n đc ăn u ng nhi u c a ngon, ượ
v t l mà bé v n g y y u ho c bi ng ăn, kén ăn….” Ch đ dinh d ng cho ế ế ế ưỡ
tr nh th nào là h p lý là khoa h c tôi ch c r ng nhi u b c cha m còn băn ư ế
khoăn ch a hi u h t... Trong khi đó nhu c u dinh d ng cho tr l a tu i m uư ế ưỡ
giáo r t đa d ng. Do đó n u giáo viên m u giáo không n m b t t t các n i ế
dung giáo d c dinh d ng nh : Nhu c u dinh d ng, giá tr dinh d ng, v ưỡ ư ưỡ ưỡ
sinh an toàn th c ph m, cách chăm sóc tr và n m đc nh ng nguyên nhân ượ
gây nên s bi n ăn, chán ăn, s ăn, ăn không thích thú c a tr ....đ t đó tìm ra ế
các bi n pháp kh c ph c cho b a ăn có k t qu : Tr h ng thú ăn, ăn ngon ế
mi ng, ăn đc t t c các món ăn b d ng tr ng, ăn u ng h p v sinh ượ ưỡ ườ
đúng gi gi c...
1/11
N m đc ý nghĩa và t m quan tr ng c a vi c t ch c t t b a ăn cho ượ
tr , tôi đã nh n th c đc r ng mình c n ph i làm sao đ có đc nh ng ượ ượ
ph ng pháp và hình th c t ch c m i nào đ kích thích s h ng thú, hàoươ
h ng nh m nâng cao hi u qu b a ăn, góp ph n giúp tr ăn ngon mi ng h p
th đy đ h t các ch t dinh d ng trong b a ăn có s c kh e th t t t.... ế ưỡ
Không gì khác h n là t o h ng thú cho tr trong b a ăn. T đó tôi đã m nhơ
d n l a ch n đ tài " M t s bi n pháp giúp tr ăn ngon mi ng, h t su t ế
II. GI I QUY T V N Đ
1. C s lý lu nơ
Nh chúng ta đã bi t s c kh e là v n quý c a con ng i. Ăn u ng làư ế ườ
c s t o cho con ng i có m t th l c t t. Ăn u ng theo nhu c u dinhơ ườ
d ng c a c th , đm b o đ v l ng và ch t thì c th m i phát tri nưỡ ơ ượ ơ
m t cách toàn di n đc. Dinh d ng là nhu c u s c kh e c a m i ng i, ượ ưỡ ườ
tr em c n dinh d ng đ phát tri n th l c, trí tu , ng i l n c n dinh ưỡ ườ
d ng đ duy trì và phát huy s s ng đ làm vi c, c ng hi n cho xã h i. N uưỡ ế ế
tr không đc nuôi d ng t t s ch m l n, còi c c, ch m phát tri n v m i ượ ưỡ
m t. Nh s phát tri n c a dinh d ng h c mà ng i ta đã bi t trong th c ăn ưỡ ườ ế
có ch a t t c các thành ph n dinh d ng c n thi t cho c th đó là: Ch t ưỡ ế ơ
đm, ch t béo, ch t s , vitamin và mu i khoáng… n u d th a ho c thi u ơ ế ư ế
h t các ch t dinh d ng này trong c th thì s gây ra nhi u b nh t t ho c có ưỡ ơ
th d n t i t vong nh t là đi v i tr nh . T c đ phát tri n th l c, trí tu
và tình c m cùng các m i quan h xã h i r t nhanh, nh áp d ng dinh d ng ưỡ
vào cu c s ng s c kh e mà khoa h c đã khám phá ra t m quan tr ng c a dinh
d ng trong đi s ng s c kh e con ng i. Do đó mà ch đ dinh d ngưỡ ườ ế ưỡ
không h p lý s nh h ng tr c ti p đn s c kh e và s phát tri n toàn di n ưở ế ế
c a tr , vi c đm b o ch đ ăn hàng ngày cho tr đc an toàn, v sinh, ế ượ
dinh d ng h p lý cân đi các ch t là r t quan tr ng và c n thi t trong cácưỡ ế
b a ăn c a tr . Đ ch bi n đc nh ng món ăn phong phú, th m ngon, h p ế ế ượ ơ
d n, đt tiêu chu n v v sinh dinh d ng cho tr đòi h i cô nuôi ph i luôn ưỡ
tìm tòi, h c h i, khám phá ra nh ng món ăn ngon, m i l , h p d n và phù h p
v i tr đ ch bi n cho tr ăn t i tr ng. ế ế ườ
Nh v y mu n t o c m giác mu n ăn, ăn ngon mi ng c a tr thì c nư
ph i hình thành nh ng thói quen ăn u ng và đc bi t c n hình thành thói quen
ăn u ng đúng gi gi c theo ch đ sinh ho t m t ngày tr ng m m non. ế ườ
Khi thói quen đã có thì ch c n đn gi ăn quen thu c các c quan tiêu hóa b t ế ơ
2/11
đu ti t d ch tr c khi ăn. Khi đó tr có c m giác mu n ăn và khi đc ăn s ế ướ ượ
ngon mi ng, đng th i th c ăn s đc tiêu hóa nhanh h p thu t t. ượ
2. Th c tr ng v n đ
2.1 Thu n l i:
Tôi đc d y tr ng M m non Th ch C u có môi tr ng khangượ ườ ườ
trang đt chu n Qu c gia đ đi u ki n v yêu c u c s v t ch t môi tr ng ơ ư
cho các cháu h c t p, sinh ho t, ăn u ng đm b o v sinh….
Nhà Tr ng trang b thi t b hi n đi: b p m t chi u, nhà b p r ng rãiườ ế ế ế
thoáng mát có đy đ ti n nghi v sinh an toàn th c ph m, t n u c m, t ơ
l nh đng th c ăn s ng, chín riêng… L p h c có ch ăn ng riêng thu n ti n
cho sinh ho t c a các cháu..., đi ngũ c p d ng có ki n th c, tay ngh kinh ưỡ ế
nghi m v dinh d ng ch bi n các món ăn... ưỡ ế ế
B n thân tôi là cô nuôi, ch bi n th c ăn cho tr nhi u năm có kinh ế ế
nghi m v gi ng d y chăm sóc cháu, bên c nh đó đc s quan tâm giúp đ ượ
t Ban giám hi u nhà tr ng, ch em đng nghi p khi th c hi n đ tài này. ườ
Nhà tr ng đã phân tr theo đúng đ tu i nên t o đi u ki n thu n l iườ
cho các giáo viên đng l p trong quá trình gi ng d y chăm sóc
2.2. Khó khăn :
Còn m t s cháu không qua l p m u giáo bé nên n n p ăn u ng v ế
sinh còn h n ch , gi ăn nói chuy n, ch a có ý th c trong khi ăn, ch a bi t t ế ư ư ế
ph c v b n thân, ch a t xúc ăn.... ư
Nh n th c c a cha m các cháu không đng đu, m t s cha m ít
quan tâm đn vi c ăn u ng v sinh c a con cái, h nghĩ ế “Con đòi ăn gì thì cho
ăn không c n gi gi c” H ít quan tâm đn ch đ ăn, dinh d ng trong các ế ế ưỡ
món ăn. Do đó s tr bi ng ăn, ăn ng m c m, suy dinh d ng, béo phì v n ế ơ ưỡ
còn… Nên có tr ch a h ng thú trong b a ăn, ăn không ngon mi ng. D n đn ư ế
s h p th dinh d ng vào c th trong các b a ăn cho tr h n ch . Do đó ưỡ ơ ế
v n còn tr nh cân h n tu i ... ơ S li u th ng kê này đc th c hi n trên 1 ượ
l p tu i 4, 5 tr ng m m non Th ch C u tr c khi th c hi n “ ườ ướ M t s bi n
pháp t o h ng thú trong b a ăn cho tr
N i dungTr c khi nghiên c uướ
S tr T l
1. Tr bi t tham gia ph cô chu n b b a ế
ăn22/48 45,83%
3/11
2. Tr có nh ng thói quen t t trong b a
ăn, bi t t xúc ăn g n gàngế 30/48 62,50%
3. Tr hào h ng vào b a ăn, ăn ngon mi ng
không kén ch n25/48 52,08%
4. Th i gian tr ăn h t kh u ph n ăn t 20 ế
– 30 phút28/48 58,33%
5. Tr ăn h t kh u ph n ăn ế 38/48 79,17%
III. Các bi n pháp th c hi n
3.1. Bi n pháp 1 : B sung ki n th c v dinh d ng cho cô và tr ế ưỡ
* Đi v i cô:
Tham gia đy đ các đt h c b i d ng nghi p v hè hàng năm v ưỡ
công tác chăm sóc giáo d c trong ch ng trình m m non m i theo khoa h c, ươ
chú ý các chuyên đ dinh d ng liên quan đn s c kh e, b nh t t c a tr . ưỡ ế
Xác đnh trách nhi m c a mình trong công tác nuôi d y chăm sóc v dinh
d ng cho các cháu là nhi m v c a giáo viênưỡ
T tìm hi u, nghiên c u đ bi t nhu c u dinh d ng c a tr theo t ng ế ưỡ
đ tu i, bi t m t kh u ph n ăn nh th nào là đy đ và h p lý, bi t các ế ư ế ế
nguyên t c xây d ng kh u ph n ăn, bi t giá tr dinh d ng c a các th c ế ưỡ
ph m thông th ng s n có đa ph ng đ có nh ng ki n ngh phù h p v i ườ ươ ế
Ban giám hi u nhà tr ng trong ch đ ăn c a tr . ườ ế
Bi t cách chăm sóc nh ng tr bi ng ăn, ăn y u không ép d a tr làmế ế ế
cho tr s mà b ng tình th ng, l i nói đng viên đ tr thích ăn, ăn h t su t. ươ ế
Giáo viên ph i hi u bi t rõ nh ng đi u c b n v v sinh an toàn th c ế ơ
ph m đ d y và h ng d n cho tr th c hi n t t. ướ
Th ng xuyên theo dõi s c kh e tr b ng bi u đ tăng tr ng, hi uườ
đc ý nghĩa, m c đích c a vi c theo dõi s c kh e c a tr b ng bi u đ tăngượ
tr ng
B n thân tôi luôn tìm tòi h c h i cách trang trí bàn ăn, tên g i c a các
món ăn, các ch t, l i ích c a b a ăn, món ăn đ gi i thi u sao cho h p d n
t o c m giác mu n ăn c a tr khi nghe cô nói...
* Đi v i tr :
4/11
D y cho tr bi t các nhóm th c ph m c n thi t trong b a ăn, bi t các ế ế ế
th c ph m trong món ăn, b a ăn tr th ng đc ăn đ tr bi t đc 4 nhóm ườ ượ ế ư
th c ph m chính c n cho c th (đm, béo, b t đng, vitamin và ch t ơ ườ
khoáng), bi t c n ph i ăn u ng nh ng th c ph m t i s ch m i t t cho s cế ươ
kh e... Thông qua các ch đ h c ( b n thân, gia đình, th c v t, đng v t...)
và qua nh ng gi h c dinh d ng, gi ch i góc, ph m n u ăn nhà, tr ưỡ ơ
hi u bi t đc các nhóm th c ph m n u ăn hàng ngày... ế ượ
D y cho tr hi u đc “Bé c n gì đ l n lên và kh e m nh” bi t đc ượ ế ượ
c n đc ăn u ng đ s ng, đ phát tri n, đ làm vi c, h c t p và vui ch i ượ ơ
hi u bi t t t v dinh d ng tr bi t ăn u ng v sinh, ăn đy đ ch t, ăn ế ưỡ ế
nhi u lo i th c ăn, không kén ch n th c ăn, ăn h t su t. ế
Ví d : Cô cho tr xem nh ng hình nh quá trình l n lên c a bé (bé m i đ, bé
m i bi t ng i, bé bi t đi, bé l n...trò chuy n v i tr v nh ng th c ăn c a ế ế
bé... Nh đc chăm sóc ăn u ng đy đ các ch t mà bé l n lên và kh e ượ
m nh.
T nh ng hi u bi t ki n th c v dinh d ng tr có ý th c đn vi c ăn ế ế ưỡ ế
u ng c a mình tr ăn u ng không còn kén ch n, không còn kén ăn, ăn ch m
ho c b th a....
2.2. Bi n pháp 2: L ng ghép giáo d c dinh d ng (ăn u ng) vào các ho t ưỡ
đng trong ngày c a tr
a. Trò chuy n v i tr :
Ví d : Trong gi ho t trò chuy n đón tr cô h i sáng m cho con ăn
món gì? K cô nghe? Món đó có nh ng gì? Con ăn h t không?.... ế
b. Trong gi h c qua các ch đ
Ví d : Qua h c t p ch đ b n thân “ Bé c n gì đ l n lên và kh e
m nh” tr bi t đc c n đc ăn u ng đ s ng, đ phát tri n, đ làm vi c, ế ượ ượ
h c t p và vui ch i hi u bi t t t v dinh d ng tr bi t ăn u ng v sinh, ăn ơ ế ưỡ ế
đy đ ch t, ăn nhi u lo i th c ăn, ăn h t su t, không kén ch n th c ăn ế
c. Trong vui ch i c a tr :ơ
Ch i là ho t đng tr đc th hi n h t kh năng, ki n th c hi u bi tơ ượ ế ế ế
c a mình vào trò ch i, vai ch i và ch i cũng th hi n h t k t qu hi u bi t ơ ơ ơ ế ế ế
c a tr
Qua vui ch i các cháu có ý th c h n v ăn u ng, hào h ng trong gi ăn,ơ ơ
ăn h t các món ăn mình v a n u không kén ch n, có nh ng hi u bi t ki nế ế ế
5/11