Ỹ Ứ Ủ Ệ
Y BAN NHÂN DÂN HUY N M Đ C Ầ ƯỜ Ộ NG M M NON B T XUYÊN TR
Ế
Ệ
Ộ Ố Ệ
Ộ
Ố
Ạ
SÁNG KI N KINH NGHI M Ạ Ổ Ẻ M T S BI N PHÁP GIÚP TR 24 – 36 THÁNG TU I HO T Ạ Ộ Đ NG T T HO T Đ NG T O HÌNH
ụ
ẻ
Lĩnh v c:ự Giáo d c nhà tr
ầ
ấ ọ C p h c:
ọ
M m non ễ
ị
Nguy n Th Vân
H và tên: ứ ụ Ch c v : ơ ị
Giáo viên ườ
ộ
ầ
Đ n v công tác: Tr
ng M m non B t Xuyên
ộ ố ệ ạ ộ ẻ ổ ố M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ạ t HĐ t o hình
ọ
Năm h c: 2019 2020
2
ộ ố ệ ạ ộ ẻ ổ ố M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ạ t HĐ t o hình
Ặ Ấ Ề A. Đ T V N Đ
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài
ế ạ ộ Ho t đ ng t o hình chi m v trí quan tr ng trong ch
ỹ ầ ụ ọ ệ ị ơ ả
ẻ ạ ươ m m non, nó là ph toàn di n cho tr ngay t
ẩ
ơ ạ ạ ộ ả
ề ệ ượ ồ ậ ậ ụ ng, tuy đ n gi n nh ng l ữ
ẻ
ụ
ẩ ữ ừ nh ng màu s c r t t
ẻ ề ắ ấ ươ ẻ ồ ạ ể ượ ọ
ấ ng cho ta th y tâm h n tr ẻ i nh ng đi u t
t đ p. Tr ư
ữ ỏ
ớ ữ ể ứ ụ ể ạ
ẹ ư thiên nhiên đ t o nên s n ph m. ậ ẩ ế ệ ớ
ế ữ ẻ ượ ứ
ng xung quanh tr
ả ể ượ ạ ứ ề ụ ộ ế ẻ ấ
ặ ặ
ữ ể ạ ụ ươ ng trình giáo d c ụ ẩ ệ ng ti n c b n cho vi c giáo d c th m m , giáo d c ầ ủ ệ ộ ố ừ ữ nh ng năm đ u c a cu c s ng. ả ẻ ẽ ữ ạ ộ Thông qua ho t đ ng t o hình s cho tr nh ng s n ph m ng nghĩnh, ự ẻ ữ ọ ạ ắ ư ễ ươ i trong tâm trí tr d th i kh c h a l nh ng s ủ ọ ế ớ ậ v t hi n t i xung ng, nh ng đ v t v t d ng… và m i đi u c a th gi ế ủ ả ư ổ quanh. Qua đó tr có cái nhìn đánh giá t ng quan, đ a ra ý ki n c a b n thân ộ ộ ủ ỗ ả mình mà không ph thu c vào ai. M i s n ph m c a tr đ u mang n i dung ặ ẻ ự ọ i sáng, s c sáng t o ra. Và t và tên g i riêng do tr t ể ể ệ ỡ ươ ẻ ch n đ th hi n bi u t s mà tr i luôn t ạ ộ ướ ớ ề ố ẹ m i, trong sáng h tham gia vào ho t đ ng ng t ố ẹ ố ẻ ạ t nh : yêu thích cái đ p và mong mu n t o hình giúp tr pháp tri n đ c tính t ữ ậ ệ ồ ế ậ ạ t o ra cái đ p, bi t t n d ng nh ng đ dùng nguyên v t li u đã b đi, nh ng ả ậ ụ v t d ng t ệ ượ ơ c ti p c n v i công ngh thông tin hi n H n th n a tr ngày nay đ ế ậ ề ạ c ti p nh n ki n th c thông qua tranh nh, sách báo, ti vi, đ i nhi u, tr đ ẻ ạ m ng internet…nên s tri giác và ki n th c v các bi u t ượ ậ ư ấ c v n r t phong phú và đa d ng nh ng tr r t th đ ng ít sáng t o, không đ ơ ớ ụ d ng nhi u nh ng k năng tinh vào các bài n n tô màu, n n, dán, ch i v i màu n ẻ ế ự ạ ỹ ề c,… đ t o ra s n ph m.
ẩ ạ ế ể ẻ ở ộ ả ướ ạ ộ Thông qua ho t đ ng t o hình giúp tr
ả ở ẻ m r ng hi u bi ư ể ả ả tr kh năng t
ệ ự ệ ể ặ kh năng tri giác, hình thành ả c m nhân cách trí tu s khéo léo tính kiên trì. Đ c bi ể t, phát tri n duy, phát tri n xúc c m tình ẩ t là phát tri n th m
ậ ỹ ệ m ngh thu t.
ớ ự ố ắ ủ ự ủ ả V i s c g ng kiên trì c a b n thân và s quan tâm c a ban giám
ệ ượ ể ệ ố hi u đã giúp tôi v
ệ t qua khó khăn đ hoàn thành t ạ ứ ổ ứ ệ ạ ả ạ bi n pháp, hình th c t
ch c sáng t o, đ t hi u qu cao mang l ế ệ ệ ả ộ ồ
ụ t nhi m v và tìm ra ữ i nh ng ự ọ bài h c kinh nghi m ti n b cho b n thân và cho đ ng nghi p cùng th c hi n. ệ
ể ữ ộ ớ ề ả ả ộ
Đ có nh ng thành qu đó không ph i m t s m, m t chi u mà là c ờ ử ự ệ ẻ ế ậ ạ ộ
ả ớ ữ ệ ệ ạ ả ự ệ m t th i gian rèn luy n tr , th nghi m vì v y tôi xây d ng k ho ch th c ẻ. ế hi n chung cho c l p và có nh ng k ho ch bi n pháp riêng cho cá nhân tr
3/15
.
ộ ố ệ ạ ộ ổ ố M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t
ẻ ộ ố ệ ẻ ừ ạ t HĐ t o hình ổ ọ ố t “ M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng tu i h c t
ạ T đó tôi đã tìm ra môn t o hình”.
ụ
ạ ộ ẻ ứ 2.M c đích nghiên c u. ộ ố ệ Tìm ra: “ M t s bi n pháp giúp tr 24 36 tháng ho t đ ng t ố t
môn ạ t o hình
ể ỹ.
ẩ ạ ộ ề ả ẻ phát tri n kh năng th m m h ng thú khi tham gia ho t đ ng, tr ẻ ế bi t thêm v m t sộ ố
ạ ộ ạ ”. ằ Nh m giúp tr ẻ ứ Giúp tr . ho t đ ng t o hình
ụ ể ế ạ ạ Giúp giáo viên có k ho ch c th trong quá trình ư đ a bài d y vào
ho tạ đ ngộ t o hình cho tr .ẻ
ạ ố ượ ứ
ườ ầ ộ ng m m non B t Xuyên 3. Đ i t ng nghiên c u 38 cháu 24 – 36 tháng tu i l p D7 tr
ổ ớ ứ ươ 4. Ph
ng pháp nghiên c u ệ ứ ạ
ự ế .
ự ệ
Nghiên c u tài li u, sách báo, m ng internet Ph Ph Ph Ph Ph Ph
ả ng pháp kh o sát th c t ng pháp quan sát ạ ng pháp đàm tho i ệ ng pháp thí nghi m, th c nghi m ự ng pháp th c hành… ể ng pháp ki m tra, đánh giá. ứ ươ ươ ươ ươ ươ ươ ạ
ụ ứ ừ ế 5. Ph m vi nghiên c u ứ Tôi đã nghiên c u và ng d ng trong 1 năm (t tháng 9/2019 đ n tháng
2/2020).
ố ệ ả ướ ệ 6. Kh o sát s li u tr ự c khi th c hi n:
N iộ Trung T tố Khá Y uế dung bình
kh oả Số T lỉ ệ Số T lỉ ệ Số T lỉ ệ S ố T lỉ ệ sát trẻ % trẻ % trẻ % trẻ %
ả ậ Kh năng t p 8/ 17/ 5/ 38 13% 21% 45 % 8/ 38 21 % chung chú ý 38 38
4
ộ ố ệ ạ ộ ẻ ổ ố M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ạ t HĐ t o hình
ả ạ Kh năng t o 100 3/ 25/ 10/ 0/38 8% 66% 26% hình 38 % 38
ả ả ầ 38 B ng kh o sát đ u năm 2019 2020
Ả Ấ Ế Ề B. GI I QUY T V N Đ
ơ ở ơ ở ậ ậ I/C s lý lu n, c s lý lu n.
ậ ơ ở
1.C s lý lu n. Ho t đ ng t o hình đóng vai trò vô cùng quan tr ng trong ch
ế ụ ọ ầ . Chính vì th là m t giáo viên M m non tôi mu n đ
ỏ ộ ờ ồ ầ ứ ủ ả
ệ ể ủ ng c a tr và phát tri n toàn di n.
ầ
ẻ ủ ầ ạ ộ ứ ế ữ
ớ ạ ộ ạ ỹ ế ệ ậ
ạ ậ ữ
ẩ ẻ ứ
ữ ẹ ề ặ ạ ư ẹ ẹ
ạ ố ạ ế ề ặ ề ệ ầ ấ ộ
ở ủ ơ ể ẻ ộ ẻ
ẻ ạ ộ ỹ ị ế ẻ ẩ ẩ ỹ
ươ ạ ạ ộ ng trình ượ ố ầ ộ giáo d c m m non c ủ ậ nâng cao nh n th c c a b n thân, đ ng th i góp m t ph n nh bé c a mình vào vi cệ ấ ượ nâng cao ch t l ụ ớ ụ V i m c đích chung c a giáo d c M m non thì ho t đ ng t o hình là ỹ ề ậ ắ ộ ộ m t b ph n văn hóa tinh th n, nó g n li n v i nh ng ki n th c, k năng, k ẻ ể ệ ả s o và th hi n ngh thu t. Thông qua ho t đ ng t o hình đem đ n cho tr ấ ố ả ề ấ ượ t ng v cái đ p và nh ng xúc c m chân th t, nh ng ph m ch t t và n t ườ ẹ ủ ạ ộ i. V m t đ o đ c ho t đ ng t o hình giúp tr hình thành đ p c a con ng ể ố ứ ữ t nh : yêu thích cái đ p, mu n t o ra cái đ p. V m t th nh ng đ c tính t ấ ỉ vui v ph n kh i và tác đ ng đ n h th n kinh, đi u ch nh ch t giúp tr ỉ ạ ch nh toàn b ho t đ ng c a c th giúp tr ngày càng khéo léo và linh ho t. ẻ ạ ả ề ặ V m t th m m giúp tr hình thành c m xúc và th hi u th m m khi tr t o hình.
ạ ứ ề
ướ ớ ứ ậ ớ ồ ể ấ ặ ề c, gi y, lá cây, đ t n n,…. tr
ỏ ẻ ấ ấ r t thích thú khi đ
ố ạ ộ ả c làm tranh tr ẻ ượ đ
ẻ ẩ
ẻ ẻ ệ
ủ ấ ư ế
ọ Khi tôi ch n đ tài: “ ố ậ ợ ổ ề ơ ở ự ễ 2.C s th c ti n. ả ọ V i nh n th c b n thân, tôi đã ch n đ tài t o hình đ làm đ tài ẻ ấ nghiên c u, v i đ dùng là sáp màu, màu n ẩ ượ ẹ c th a thích làm cho mình m t s n ph m đ p nh t tr ả ẻ ỏ làm tranh, khi tr th a trí tò mò, mong mu n t o ra s n ủ ằ ph m b ng chính đôi bàn tay khéo léo c a mình, khi cho tr làm tranh cũng là ệ ự ạ rèn luy n s kiên trì c a tr , tr sáng t o, rèn luy n các kĩ năng tô màu, dán ư ấ dính, ch m màu, xoay đ t,… cũng nh rèn t ộ ố ệ ề ữ ạ ạ t môn t o hình ”, bên c nh nh ng thu n l ẻ ồ th ng i cho tr . ạ ẻ M t s bi n pháp giúp tr 24 36 tháng tu i ho t ặ ấ i tôi cũng g p r t nhi u khó
ộ đ ng t khăn
ậ ợ a. Thu n l i:
5/15
.
ẻ ổ
ộ ố ệ ượ ạ ộ ệ ỡ ủ ự ạ t HĐ t o hình ng và phòng giáo
ấ ố M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ườ Đ c s quan tâm giúp đ c a ban giám hi u tr ề ụ d c giúp đ v c s v t ch t, các bu i t p hu n chuyên đ .
ấ ạ ổ ậ ẹ Các cháu đ u kh e m nh nhanh nh n, ngoan ngoãn thích tham gia các
ạ ộ ơ ỡ ề ơ ở ậ ỏ ề ạ ộ ho t đ ng h c và ho t đ ng vui ch i.
ọ ế ẩ
ầ ự ẩ ườ ộ ộ ố ụ ng xuyên quan tâm trao
ổ đ i vi c h c t p c a con em mình v i cô giáo .
ớ ệ
ế H u h t giáo viên có trình đ chu n và trên chu n. ỡ ủ S quan tâm giúp đ c a m t s ph huynh th ệ ọ ậ ủ ộ Là m t giáo viên m i vào ngh ch a đ ẫ ớ ề ư ượ ỏ
ạ ạ ủ ệ ạ ọ ị
ệ ệ
ữ ủ ệ ạ ng b n đ t
ẻ ọ ố
ọ
ế ẹ ậ ọ ự c lâu, kinh nghi m trong th c ữ ế còn h n ch , nên v n không tránh kh i nh ng khó khăn trong công tác t ậ ồ ỏ ả gi ng d y. Vì v y bên c nh h c h i các kinh nghi m c a ch em, đ ng ọ ườ ng tôi còn tìm tòi kinh nghi m qua sách báo, internet và h c nghi p trong tr ế ỏ ồ ể ự ườ ữ trau d i thêm nh ng ki n h i nh ng kinh nghi m c a các tr ứ ạ ệ ữ ừ th c cho mình. T đó có nh ng bi n pháp giúp tr h c t t môn t o hình cũng ư nh môn h c khác. b. Khó khăn: ấ ẫ ơ ở ậ C s v t ch t v n còn thi u th n. ố Phòng h c còn ch t h p, t ài li uệ
ủ ộ ư ả ơ ọ ậ còn m i ch i
tham ế ạ ả kh o còn h n ch . ố ẻ ẫ ậ ư ứ ự Đa s tr v n ch a tích c c và ch đ ng trong h c t p ch a h ng thú và t p trung trong gi ờ ọ . h c
ụ ề ệ
ố ư ụ ụ ệ ậ
ọ ậ ủ ẻ ệ ế ọ
ệ ả
ưở ả ủ ế ế ấ gian quan tâm đ n tr nh t là vi c giáo d c cho tr . ế ế quá chú tr ng đ n vi c làm ăn kinh t ậ ủ ế ậ nên kh năng ti p c n ngh thu t c a tr ch a t ng giáo d c trong gia đình ch a t ờ Do ph huynh ch y u là nông thôn nhi u công vi c, đa s ch a có th i ẻ Các b c ph huynh còn ệ ít quan tâm đ n vi c h c t p c a con ẻ ư ố t. ư ố t cũng nh h ế ng đ n tâm
ụ ườ ụ ướ ồ ủ h n c a tr khi c m th tr
Môi tr ẻ ữ ả ệ ẹ c cái đ p. ệ ự
II. Nh ng bi n pháp th c hi n. ế ạ ự
ế ự ứ ụ
1. Xây d ng k ho ch Khi xây d ng k ho ch tôi đã nghiên c u kĩ ch ướ ươ ẻ ớ c,....c a tr l p mình ph ầ ng trình giáo d c m m ụ
ộ ớ ạ ủ ặ non và kh năng tô – dán n n ch i v i màu n trách đ l a ch n n i dung sao cho phù h p v i ho t đ ng.
ạ ộ ạ ọ ỗ ạ ộ ự ừ ế ầ ọ
ụ ợ ớ ọ
d đ n ẻ ừ ư ể ả ả ừ ễ ế khó, ví d nh : Tr hôm tr ụ ướ c đ xem tr
ư ế ề ả ạ ả ơ ớ ợ ể ự Ví d :ụ M i ho t đ ng tôi l a ch n lên k ho ch t ng tháng, tu n, ngày ướ c ẻ ướ c sao cho phù h p. V i m c đích bài h c là đi t ặ ạ khi d y n n qu cam tôi ph i thăm dò kh o sát tr t ủ c a mình bi ả t gì v qu cam hay ch a nó có d ng tròn hay dài,.... Hay tr
6
ẻ ạ ộ ố M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t
ả ộ ố ệ ẻ ẻ ố t
ổ ẻ ầ ạ ệ khi cho tr dán thì tr ph i bi các b
ẻ ẻ ẽ ộ ướ ừ ụ ộ ổ ủ T m c tiêu
ụ
ự ẻ ượ ố ủ ằ ạ t HĐ t o hình ế ố ượ t đ i t ng tr c n dán. Và khi tr đã làm t ả ả ẩ c trên thì tr s hoàn thành s n ph m đ t hi u qu . ụ ủ ươ ng trình giáo d c c a đ tu i, tôi đã ạ ạ l p đ xây d ng k ho ch giáo d c trong ho t ấ t nh t. n i dung c a ch ể ở ớ ả c kh năng c a tr đ ố ợ ph i h p cùng giáo viên ượ ộ đ ng nh m phát huy đ ế c t
ự ề ế ọ ậ
ệ ớ ộ ổ ặ ọ đ tuôi m m non n n p là quan tr ng nh t, đ c bi
ự ầ ây d ng n n p, thói quen ho t đ ng cho tr làm vi c có n
ề ế ề ế ỹ ấ ạ ộ ạ ộ ề ấ ầ ệ ế t v i đ tu i 24 – ề ệ ẻ t khi
2. Xây d ng n n p h c t p Ở ộ 36 tháng tu i, xổ ự ế n p, có thói quen và có k năng th c hi n ho t đ ng là đi u r t c n thi tham gia vào ho t đ ng.
ạ ộ ế ậ ẻ
ệ ẽ ạ ộ Do v y n u tôi không đ a tr ả
ạ ứ
ẻ ầ ề ế ạ ộ
ầ ẻ ớ
ế ầ ủ ạ ộ ạ ề ế ượ ầ ng sáng t o trong ho t đ ng. Tr ấ ờ ẫ ữ c nh ng h ệ t khi th c hi n các ho t đ ng.
ổ ề ỏ ể ễ ể ệ , nhóm nh đ d ki m soát và có đi u ki n
ẻ ề ế ư tham gia vào các vào n n p thì khi tr ự ề ế ố ẻ ẽ ẻ ho t đ ng s không đ t hi u qu cao. Khi tr có n n p t t thì tr s có s ưở ắ ậ ng t p trung chú ý cao, h ng thú, say mê, chú ý quan sát, l ng nghe, có trí t ạ ộ ế ượ t c n có n n p trong ho t đ ng, bi t ệ ệ ẻ ớ ắ ự nào vi c n y, có thói quen chú ý l ng nghe thì tr m i th c hi n n n p gi ướ ượ ể ể ng d n, yêu c u c a cô d n dà tr m i có đ c có th hi u đ ỹ ự các k năng c n thi ớ Tôi chia l p ra thành t ng
ỹ ắ ẻ ế ẻ ữ ẽ ẫ ớ ừ ẹ i t ng tr . Tôi s p x p xen k l n nh ng tr nhanh nh n
ậ ậ ờ
ộ ế ộ ắ ẻ ẫ
ữ ự ướ ẻ ệ ẫ ẻ ạ ế ạ ổ
ế ậ
ẻ ề ế ạ ộ ỹ
ướ h ẫ d n các k năng t g nầ ự ị ạ ẻ tr nhút nhát, ch m ch p, có nh n xét đ ng viên k p th i nh ng tr tích c c ể ướ cách chú ý l ng nghe, hi u và th c hi n các yêu có ti n b . H ng d n tr ữ ờ ủ ầ ng d n nh ng m nh d n trao đ i nh cô h c u c a cô, khuy n khích tr ỗ ư ắ ầ ch ch a bi t. Tôi cũng t p trung quan sát g n gũi, nh nhàng, nghiêm kh c ẻ ạ rèn tr t o cho tr n n p, thói quen và k năng th c hi n các ho t đ ng. ế ẹ ệ ự ạ ộ ữ ờ ờ ọ K t qu :
ho t đ ng h c chúng tôi tích ề ườ ẻ
ầ ả Th i gian đ u ngoài nh ng gi ch c lôi cu n tr vào các ho t đ ng chi u th ộ ẻ ạ ộ ạ ộ đã có nh ng ti n b rõ nét khi tham gia các ho t đ ng: tr ỉ có n
ộ ố ỹ
ẻ ầ ủ ẻ ệ ạ ộ ề
ự ổ ứ ự ạ ộ ề ế ữ
ư ướ ệ ề ạ ộ ứ ặ
ế ậ ự ệ ng xuyên nên ch sau 1 ề ự c đ u có m t s k năng th c hi n các yêu c u c a cô ẻ ệ ổ ẻ c, tr đã ầ ủ duy suy nghĩ và th c hi n các yêu c u c a ẻ t t p trung t
ố ự ổ ứ c c t ữ ế tháng tr ướ ầ ế n p, có thói quen, b ệ tôi tích c c t ch c các ho t đ ng cho tr . Khi tr và đi u này cũng khích l ỹ đã có nh ng n n p thói quen k năng th c hi n các ho t đ ng thì vi c t ch c các ho t đ ng cho tr không còn g p nhi u khó khăn nh tr ư ắ chú ý l ng nghe bi ạ ộ ho t đ ng. 7/15
.
ộ ố ệ ạ ộ ẻ ổ ố M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ạ t HĐ t o hình
ạ ườ ớ ọ
ộ ng l p h c đ p cũng là m t y u t
ớ ọ ng phong phú trong l p h c và ngoài l p h c. ọ ậ ẹ ệ ườ ự tr c ti p tác đ ng hàng ượ ớ c ế ng, l p cũng đ
ệ ộ ế ố ự ả ngày đ n tr chính vì v y vi c xây d ng c nh quang tr ặ tôi đ c bi
3. T o môi tr ớ ườ Môi tr ẻ ế t quan tâm. ắ ườ ế ớ
ẻ
ố ả ủ ế ẻ ớ ợ ụ ở
ạ ẻ ơ ộ Tôi trang trí x p x p l p h c phù h p hài hòa, th ủ ể ẫ ấ ừ làm t
ẻ ự t ớ
ọ ệ ẻ ự ọ ố
ẻ ượ ơ ớ ặ c tô, dán, in, n n, ch i v i màu n
ậ ệ ậ ế ạ ỳ ể ẻ ể ệ ẻ ượ ỹ ng c a chính mình. ng t ủ ể ơ ả ủ ữ ậ ẻ tôi cho tr in màu hình con cá "nh ng con v t đáng yêu"
ổ ọ ng xuyên thay đ i ẽ ạ ượ ự ợ c s theo ch đi m h p lý, kích thích tr và ph huynh quan sát s t o đ ủ ẩ chú ý h p d n lôi cu n tr , v i các góc m ch y u là s n ph m c a cô và ẵ các nguyên v t li u s n có. T o c h i cho tr tr khám phá cái ọ ả m i, thích thú, sáng t o, ti p nh n c m xúc. Hàng ngày tôi cho tr l a ch n c h c và phát các h c li u đ tr th hi n tu theo ý mu n, qua đó tr đ ướ ữ ể c,… tri n nh ng k năng c b n. Tr đ ượ ự ưở ằ b ng s t Ví d :ụ Ch đi m: ố ượ ắ ằ c c t b ng x p. đ ế ắ ậ ệ ể ấ ẻ ấ ễ cượ d dàng
Tôi s p x p các v t li u sao cho tr có th th y rõ và l y đ đ ể ệ ấ ỳ ẻ ở ủ ư ng c a mình, ể ư vào b t k lúc nào mà tr thích và có th tr ng
ả
ạ ồ ơ ẹ ậ ắ ự th c hi n ý t bày ủ ẩ các s n ph m c a mình. T o môi tr
ẻ ư ng ngh thu t xung quanh tr nh : Bày đ ch i đ p, x p ắ ườ ậ ệ ẹ ợ ệ ộ ế x p các nguyên v t li u m t cách h p lý đ p m t…
Ngoài ra tôi còn b trí không gian góc t o hình
ễ ạ ủ ộ ố i đi l
ố ả ơ ồ ơ ạ ử ụ ệ
ừ ề ạ
ạ
ờ ổ ứ ế ạ ị ố
ả ồ ơ
ở ầ ử ả ố g n c a góc bên ph i ả ể ả ạ ẻ ạ ho t có ánh sáng và tôi đã t o ra kho ng cách đ r ng đ đ m b o cho tr ể ở ộ ệ ậ ờ ộ đ ng d dàng trong góc ch i đ ng th i có l i thu n ti n đ m r ng ỏ ớ ệ các m i quan h trong khi ch i, trong l p tôi đã s d ng các giá, k nh , có ơ ớ ữ ớ ả ể ạ i gi a góc t o hình v i các góc ch i khác, chi u cao v a ph i đ t o ranh gi ơ ạ ẻ ầ ủ ề ỗ ượ ậ ồ c ph m vi góc ch i. Sau ch đ m i tu n đ ng th i giúp tr nh n d ng đ ơ ắ ệ ẻ i v trí góc ch i, ch c cho tr cùng tham gia vào vi c b trí, s p x p l tôi t ự ứ ớ ạ ể ạ ồ đ dùng, đ ch i trong góc đ t o c m giác m i l , kích thích s h ng thú ẻ ủ c a tr .
ạ ớ
ườ ọ
ườ ấ ẻ ẽ ả ẻ ẹ ừ ậ
ạ ộ ố ớ ẻ c v đ p t ớ ẹ ả ạ ẻ ng cho tr ho t đ ng t o hình trong l p thì môi ờ ơ ư ạ ng ngoài l p h c cũng r t quan tr ng đ i v i tr nh d o ch i ngoài tr i ơ ợ ượ thiên nhiên, kh i g i ề ế ớ ẹ i xung
ệ ạ Bên c nh vi c t o môi tr ớ ọ tr ư ậ tham quan, nh v y tr s c m nh n đ ả ứ ồ ngu n c m h ng yêu cái đ p và có c m xúc v i cái đ p v th gi quanh.
8
ố ổ ẻ ạ ộ ộ ố ệ
ờ ướ ạ ộ ự ậ ạ t HĐ t o hình ạ c khi vào gi
ẻ ạ ộ ạ ộ
ớ ườ ẻ ấ ứ
ẩ ị ẵ ậ ệ
ấ ừ ố ể ấ ủ ạ ắ
ườ ư ậ ẻ
M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ủ ể Ví dụ: Trong ch đi m “ th c v t” tr ho t đ ng t o hình “ ứ ờ ớ ổ ạ ch c cho tr ho t đ ng ngoài tr i v i ho t đ ng có t o hoa cho cây” tôi t ạ ộ ườ ng. Tr r t h ng thú v i ho t đ ng n hoa trong tr ch đích là: Quan sát v ư ề ấ ằ “t o hoa cho cây” b ng r t nhi u nguyên v t li u tôi đã chu n b s n nh : ế ừ ả qu kh , gi y màu, dùng tay đ ch m màu,… ng hút, t C t hoa t ấ ổ ứ ạ ả: Sau khi t ch c t o môi tr ớ ạ ọ góc t o hình tr c t đ
ẻ ượ ự ự ạ ộ ạ ộ ề ho t đ ng góc, ho t đ ng chi u. các gi
ẻ ấ K t quế ng cho tr nh v y tôi th y tr r t ứ ch n cho mình h ng thú v i gi ồ ữ ữ nh ng đ dùng tr thích đ tr ho t đ ng mà không có s gò bó, không nh ng ạ ộ trong ho t đ ng h c mà còn ướ ờ ọ ạ h c t o hình. ẻ ọ ẫ Ở ạ ộ ờ ẻ ẻ
ệ ấ ươ ụ ầ
ể ẻ ở ả ấ 4. H ng d n tr ph i l y tr làm trung tâm ệ Trong ch ờ ọ h c nói chung và gi
ườ ộ t
ưở ẻ
ế ủ ế ả ủ ả ẻ ớ ng trình giáo d c m m non m i hi n nay, thì vi c l y tr làm ờ ạ t o i đ ng viên, ể ể ệ ượ ng, c đ ng viên đ th hi n, ý t ệ ẻ ố ớ ự ậ ể t c a tr đ i v i s v t, hi n
ậ ọ trung tâm là vô cùng quan tr ng. Vì v y trong gi ể ẻ ự ể ệ hình nói riêng hãy đ tr th hi n mình, cô luôn là ng ộ ạ ẻ ầ sáng t o. Tr khuy n khích tr c n đ ữ tình c m, c m xúc c a mình và nh ng hi u bi ượ t
ế ủ ể ờ ạ ộ ạ ” gi ho t đ ng t o hình tôi T t và mùa xuân
ạ ớ ư ư ẻ đ kích thích t
ượ ằ duy c a tr c trang trí b ng gì nào? B n nào có nh n xét gì v
ả ả ậ ả ượ ể nh : Cô có gì đây? ề ậ ẹ c khung nh th t đ p
ng bên ngoài. Ví d :ụ Trong ch đi m : “ ả ẻ cho tr “ Trang trí khung nh” ẻ ể Tôi đàm tho i v i tr ủ ủ ể ủ ạ Khung nh c a cô đ khung nh c a cô? Có hình gì, màu gì?, đ trang trí đ ạ b n nào có th lên trang trí giúp cô?,....
ứ ả ủ ữ ụ ấ ộ ẻ Ngoài ra tôi còn ch p nh ng b c nh r t ng nghĩnh c a tr dán vào
ậ ẩ ả ể ẻ ự
ề ề ể ữ ơ ẻ ấ
ả ế t.
ư ủ ẻ ỏ
Tôi luôn đ t ra các câu h i luôn kích thích t ạ ấ
ẻ
ượ ự
trong ủ ả ả lên nh n nh ng khung nh c a khung và treo lên b ng s n ph m đ tr t ạ ộ mình v đ trang trí, đi u này cũng làm tr th y thích thú h n trong ho t đ ng “ trang trí khung nh” cho ngày t ặ ể ẻ ắ ng t ẩ ạ ể ượ ẻ ư ế duy c a tr , vì sao, nh th ớ ẻ ứ ế i v a cung c p ki n th c cho tr nh ơ ớ tô, dán, in, hay ch i v i màu ứ ẻ ẽ c th hi n lúc đó tr s có s sáng t o trong b c ế ế t đ n c là tr đó có hi u bi
ưở c ... trí t ả cượ
ạ ầ ả ờ ừ i sao ?.Đ tr suy nghĩ và tr l nào, t ề ớ ể ộ m t cách sâu s c ghi nh lâu b n đ khi tr ể ệ ượ ướ ng đ n ể ẻ ủ tranh. Qua s nph m c a tr có th đánh giá đ đâu, làm đ ố t t hay khá, đ t yêu c u hay không.
9/15
.
ố ổ ẻ ạ t HĐ t o hình
ầ M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ả ạ ả ẩ
ộ ố ệ ộ ẫ ậ
ạ ộ ụ ẫ ẽ ợ ử ụ ậ ế ố
ẫ ể ệ ủ ẻ ả ể
ạ ủ ẻ ể ẻ ẻ ự ẻ ả ự tìm tòi, t
ẫ Là m t cô giáo m m non, b n thân tôi không l m d ng các s n ph m m u ẻ ư và làm m u, vì càng làm ít m u, càng s d ng v t m u s càng kích thích tr t ể duy và tìm ki m cách th hi n c a tr . Vì v y Cô nên g i ý và t o tình hu ng đ ể ọ tr làm giúp cô và ph i luôn luôn coi tr ng quan đi m c a tr đ tr phát tri n ộ kh năng so sánh, phân tích suy nghĩ, và đ ng viên kích thích tr t sáng ạ t o trong khi th hi n.
ế ớ ự ướ ẫ ợ ẻ ớ ủ K t qu :
ệ ữ ạ ả ờ ầ ạ ơ ế ấ ng d n g i ý c a cô, tôi th y tr l p tôi ngày càng ti n ớ i, b u không khí l p
ể ệ ả V i s h ẻ ổ ơ ộ b rõ r t, tr thích thú, m nh d n h n trong nh ng câu tr l ở tr nên sôi n i h n.
ử ụ ự ồ 5. Quan sát, s d ng đ dùng tr c quan,
ế ễ ạ ộ
ươ ấ ứ ươ
ỉ ắ ẻ
ư
ỏ ặ
ừ ự ữ ể ắ tin c a tr đ có th làm t
ữ
ỏ ệ ử ụ ự ồ ng pháp quan sát liên quan đ n vi c s d ng đ dùng tr c quan,
ẻ ể ạ ế t vì:
ử ụ ẻ
ẻ ễ ng cho tr , r thu hút tr , giúp tr ầ ắ ủ ậ ậ
ả ấ
ậ ơ ệ ừ ọ ề ọ ậ ặ ữ ậ
ủ c a ưở ả ắ ượ ụ ả ả ạ ượ ả ẻ ề c trên tr đ u ph i B t c 1 ho t đ ng nào di n ra mà k t qu đ t đ ấ ầ ọ ế ố ớ ả t đ i v i m i tr i qua ph ng pháp quan sát, ph ng pháp này r t c n thi ề ử ụ ạ ộ ườ ằ ng mà còn s d ng nhi u ho t đ ng. Vì tr không ch quan sát b ng m t th ể ế ượ ậ ắ ầ ử ờ ế c giác quan khác nh nghe, nói, ng i, s , n m, c m n m…đ nh n bi t đ ể ấ ấ ủ ộ ớ đ l n, nh , cao, th p, dài, ng n, vuông, tròn…và đ c đi m, tính ch t c a ạ ộ ừ ủ ạ ự ứ ậ nh ng ho t đ ng v t. T đó t o s h ng thú, t ơ ạ ạ ộ ế ả ạ t o hình đ n gi n đ n nh ng ho t đ ng t o hình đòi h i tính sáng t o cao. ươ Ph ế ậ ự ấ ầ ẫ ậ ể ậ v t th t đ làm m u th t s r t c n thi ẻ ấ ượ ậ : d gây n t ậ ễ *S d ng v t th t ượ ấ ạ ạ ề ắ i hình dáng, c u trúc, m u s c c a v t vì v y khi c và truy n đ t l n m đ ọ ọ ậ ậ ch n v t th t tôi luôn ch n v t th t đ n gi n v hình dáng, c u trúc, tôi cho ấ ự ậ ẻ t không ch n nh ng v t làm m t s t p m i phía và đ c bi tr quan sát t ẻ trung tr . Ví d : +Qu ăn đ i, rau c i b p, su hào,…. c nh cam, b
ậ ư ơ
ớ
ể ẻ ả ẻ ẫ ẫ : Đây là bi n pháp v i m c đích không đ tr sao chép ụ ừ ể ượ ng c a v t, hình m u.T đó tr có hình nh rõ và
ả ố
ử ụ *S d ng m u ể ạ l i mà đ làm rõ bi u t ấ ể ậ ụ ấ ậ th t nh t đ v n d ng vào s n ph m c a tr sao cho gi ng nh t. ậ ặ ư + con v t đang b i nh : Con tôm, con cá,… ệ ủ ậ ẩ ử ụ ẻ ẫ ể ẻ
ể ẻ ẫ ủ ấ ủ ố Vd; Khi n n con gà tôi s d ng m u đ tr quan sát v t m u xem b ụ c c con gà g m có m y ph n đ tr quan sát và v n d ng vào bài c a mình.
ồ ử ụ ầ ậ ệ ậ ụ ạ ế ệ ể
ậ ệ ạ
6. S d ng nguyên v t li u, ph li u đ làm t o hình. Khi th c hi n ho t đ ng t o hình thì nguyên v t li u, ph li u không th ẻ ế ệ ơ ệ ậ ạ ộ ượ ệ ể ạ ồ ồ ể ả làm đ dùng đ ch i có hi u qu , ạ ộ ự c. V y đ ho t đ ng d y tr
ế thi u đ vi cệ
10
ổ ẻ ạ ộ ộ ố ệ ố ạ t HĐ t o hình
ế ệ ẩ ẹ ẫ tr
ầ
ấ ọ ướ c h t ở ị đ a ph ướ c nh : Các lo i v h p, gi y c ng, bình n ế tôi c nầ ươ ng có ố c su i, bìa
ả ậ ệ ạ ỏ ộ ỏ ố ẻ ạ ộ ố ư ố M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ử ụ ậ ệ ư ầ s u t m và s d ng nguyên v t li u, ph li u là vô cùng quan tr ng. ấ ạ ữ ố Mu n d y tr t o ra nh ng s n ph m đ p, h p d n ế ẵ ướ ả ị t s n có ng m t s nguyên v t li u c n thi ph i đ nh h ứ ượ ể ư ầ th s u t m đ ạ ấ catong, len, gi y màu, x p, h t nút, v c, v ngao, lá cây...
ậ ệ ả ồ ố ồ ỏ ạ ố ế Mu n có ngu n nguyên v t li u đa d ng và d i dào tôi ph i ph i k t
ớ ỹ ữ ế ả ụ ể ớ
ậ ệ ể ạ ể
h p ợ ồ cùng v i ph huynh đ tích lu nh ng đ ph th i trong gia đình thì m i có ẻ ượ c. Khi có nguyên v t li u tôi cùng tr phân lo i và đ vào các thùng, đ đ ệ ử ụ ệ ti n cho vi c s d ng.
ậ ệ ạ ể ự ế ạ
ể ọ ậ ệ ạ ề ể ả ẻ ả ự S đa d ng v nguyên v t li u t o hình, đ l a ch n, đ khuy n khích ử ụ ạ ủ sáng t o c a tr . Đ đ m b o khi s d ng các nguyên v t li u t o hình, tôi
ể ế đã chú ý đ n các đi m sau:
ộ ạ
ả
ạ ủ ạ ỗ ạ ắ
ỉ ậ ệ ạ ớ
ế ử ụ ẹ có đ
ẫ
ắ ọ An toàn ( không nh n, không có c nh s c, không đ c h i...) ẻ D c m ( phù h p v i t m tay c a tr ) D ki m ( v h n, v c, h t đ , h t na, v i ,ch ...) T o c h i đ l a ch n và s p x p các nguyên v t li u. ng và s d ng trí nh linh ho t. Luôn quan sát t ồ ẩ ẻ ố Mu n tr ợ
ủ ỹ ư ư ẻ duy c a tr là t
ả ẹ ượ ẩ ẻ ị ự
ở ộ ẻ ộ
ẽ
ư
ườ ưở ừ ữ ữ ả ấ ơ ồ ớ ầ ợ ễ ầ ỏ ố ễ ế ỏ ế ọ ạ ơ ộ ể ự ượ ưở ng t ượ ả c s n ph m đ p thì đ dùng c a cô cũng nh tranh ư ẩ nhiên đã ợ cũng g i ạ đó tôi đã s u t m các nguyên v t li u dùng cho t o V iớ ng xung ậ ệ ơ ố ng ch ng r t bình th
ẫ
ể ữ ậ ớ ữ v i nh ng lá cây, ch đi m ứ Ở ủ ể “ nh ng con v t đáng yêu ’’ ủ m u, tranh g i ý ph i đ p, chu n và mang tính th m m , t ậ ệ ự ng. Tr b thu hút b i các nguyên v t li u t duy tr c quan hình t ớ ạ ữ ạ t o ra nh ng hình thù ng nghĩnh, sinh đ ng, tr em cái gì m i l ẻ ự ư ầ cho tr s tò mò. Vì l ạ ấ hình r t đa d ng và phong phú nh : Lá cây, cành khô, x p, r m, báo cũ... ậ ệ nh ng v t li u đ n gi n, nh ng đ dùng t quanh chúng ta có thể ấ ẹ ữ t o raạ nh ng b c tranh r t đ p đ làm tranh m u. Ví d :ụ
ấ ượ gi y màu, sách báo cũ tôi làm đ c các b c tranh nh : tranh con gà, con cá,...
ế ạ
ẻ ế ề ủ ể ậ
ư ơ ớ ặ ẻ ủ ậ ứ ạ ộ ậ ệ N u trong ho t đ ng t o hình mà cho tr ch i v i lá cây và các v t li u ẻ t v các đ c đi m c a lá cây khác nhiên giúp cho tr ự ế ượ c m t s lo i cây, mà còn giúp tr rèn s khéo léo c a đôi t đ
ỉ không ch nh n bi ộ ố ạ ồ ạ ả ớ ự t nhau, nh n bi bàn tay, óc quan sát và tâm h n nh y c m v i thiên nhiên.
11/15
.
ẻ ộ ố ệ ạ ộ ổ ố ạ t HĐ t o hình
ế M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ậ ạ ộ ạ ớ ượ c
ề ả ẻ ấ nhi u s n ph m c a tr r t ng nghĩnh và phong phú.
ả V i cách làm v y, trong ho t đ ng t o hình tôi đã có đ K t qu : ẩ ủ ợ ớ ộ ọ
ỏ ạ ả 7. Tích h p v i các môn h c khác ợ Tích h p là ph
ọ ạ ợ ầ ự ộ ươ ậ ụ
ạ ầ ư ụ
ộ ợ ặ ẽ ợ
ọ ồ ậ ẻ ớ ẻ ẽ ẻ ẽ ể ả ệ tr ng i lâu, tr s u o i, m t m i, vì v y tr s chán .* V i âm nh c:
ạ ặ ườ ạ ộ ng pháp đòi h i, giáo viên ph i có s sáng t o và linh ả ho t, khéo léo khi v n d ng, khi tích h p c n ph i ch n n i dung sao cho phù ợ h p , logic và ch t tr nh ng cô giáo cũng c n chú ý tránh l m d ng quá khi ạ tích h p. Khi tích h p cô giáo chú ý đ ng và tĩnh đan xen nhau, tránh tình tr ng ạ Khi ạ ở ng m nh c
ệ ẹ ờ i nh ữ ề ạ ộ
ẻ ự ố ớ ế ừ ữ ự ệ ộ
ẻ ừ ơ
ẻ ự tr th c hi n: tô, dán, n n hay làm ho t đ ng t o hình tôi th không l nhàng, v nh ng bài hát trong ho t đ ng đ g i cho tr s say mê trong khi th c hi n, tôi đ n t ng bàn đ ng viên khuy n khích đ i v i nh ng cháu còn ế ợ đ n gi n đ n ph c t p. lúng túng, g i ý cho tr t ể ạ ộ ả ể ẻ ự ớ ể ợ ế ứ ạ ấ Sau khi tr *V i Ho t đ ng phát tri n th ch t:
ế ợ ườ ắ ờ ờ
, tôi th ỏ
ờ ồ ế ọ ỉ i ca và cùng làm theo cô. H t gi r i:
ỡ ỏ ế ể ụ ỉ ệ ặ ỏ ế Ho c là: “ Ngh tay, ngh tay Th d c th này là h t m t m i”
ỉ ạ ộ ớ ậ ủ ệ th c hi n bài c a ớ ộ ẻ ằ ặ ế i ca k t h p v i đ ng ng nh c tr b ng l mình xong ho c h t gi ơ ạ ồ ể ệ ệ tác tay th hi n vi c đã m i tay r i mình t m ngh ng i, sau đó chúng mình ớ ờ ẻ ấ ế cùng h c ti p. Tr r t thích thú v i l “Th d c th này cho đ m i tay” ế ể ụ ạ ạ ứ Ngoài ra d y t o hình còn thông qua môn *V i Ho t đ ng nh n th c:
ẻ ư ậ
ừ ề ầ ẻ ẻ
ơ
c tô. ườ
ng xung quanh. ả ạ ề ẻ ạ
ổ ấ ữ ệ ớ ồ
ộ ậ ệ ề ọ h c toán. Ví d :ụ Tôi cho tr tô màu ngôi nhà có hình tam giác, hình vuông nh v y tr ể ượ ừ ượ ng toán trong đ u, đi u này giúp tr v a đ c tô màu v a hình thành bi u t ắ ẻ ừ ượ ọ kh c sâu h n các hình h c tr v a đ ớ Thông qua môn làm quen v i môi tr ậ Ví d :ụ Cho tr làm tranh v các con v t, hay các lo i qu , các lo i hoa hay các ươ ph ng ti n giao thông, vào các kh gi y A3 , r i dùng nh ng bài đó gi i thi u cho ẻ tr xem v các b ph n .
ế ẻ ả ừ Ngoài ra tôi còn cho tr trang trí khung nh gia đình, làm thi p chúc m ng
ngày 8/3.
ạ ạ ở ọ ọ ơ
ọ ạ ạ ứ ỉ ở t h c mà tôi t o h ng thú cho tr đ
ở ọ ạ ộ m i lúc, m i n i: 8. D y t o hình ế ọ H c t o hình không ch trong ti ọ ơ m i lúc, m i n i. Đ tr đ
ể ẻ ượ ồ ồ ơ ẩ ả ạ t o hình ẩ ủ ph m c a mình làm ra, các s n ph m đ dùng đ ch i cho l p . Và t ẻ ượ c ả ơ ớ c ho t đ ng vui ch i v i chính s n ừ ữ ớ nh ng
12
ố ổ ạ ộ ộ ố ệ
ủ ẻ ẩ ạ t HĐ t o hình ượ c nâng lên
ẹ ừ ả ẻ ế đó tr bi
ờ ớ ờ ạ ườ i tr
ậ ồ
ể ắ + T o hình trong gi ng xung quanh có t ậ n hoa trong tr
ủ ề ậ ề ạ ộ ụ
ề M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ỹ ự ạ ộ ho t đ ng này, kh năng th m m , s khéo léo c a đôi bàn tay đ ơ ế ậ ệ ề ấ t yêu cái đ p h n. t yêu ngh thu t và bi r t nhi u, t ạ ộ ẻ ạ ớ ho t đ ng ngoài tr i: Tôi cho tr quen v i môi ọ ườ ể ẻ ượ ng mình, hay l p h c c a mình đ tr c đ tr ư ệ ẻ ắ ng m nhìn v t th t r i sau đó cô và tr trò chuy n v v t đó. Nh khi quan ắ ủ ượ ấ ườ ườ ẻ c r t nhi u màu s c c a hoa sát v ng tr có th ng m đ ư ờ ế ọ ạ ậ t h c t o hình trong các gi và v n d ng vào các ti ho t đ ng nh tô màu ắ bông hoa, dán hay n n các bông hoa có nhi u màu s c khác nhau.
ở + Ho t đ ng t o hình
ạ ộ ệ ẻ ấ ề ẩ
ồ ỡ ặ ạ ộ ạ ả ậ ồ ơ ể ơ ở c làm đ dùng, đ ch i đ ch i
ữ ữ ề ạ
ạ ộ ho t đ ng góc: Trong ho t đ ng góc tôi đã xây ẻ ủ ự d ng góc ngh thu t, trong đó có s n ph m cô và c a tr , nhi u tr r t thích ạ ấ ượ các góc nên các b n r t thích giúp đ cô đ ư làm nh các b n giúp cô dán nh ng cánh hoa khô làm tranh v nh ng con cá, con gà,...
ồ l p mà nhà tr
ạ ể Ngoài ra tôi còn dùng các đ dùng, đ ch i ụ ụ ừ ầ ồ đ u năm đ áp d ng vào t o hình.Ví d nh tôi h
ặ ể ơ ở ớ ư ạ
ạ ướ ả ằ ạ ợ
ủ ưở ả ng t ườ ng đã phát ẫ cho t ng d n các con dùng khuy áo đ dán thành các bông hoa ho c là t o qu b ng khuy áo cho ớ cây, tranh trí khung nh,...... Tr s d ng linh ho t và sáng t o phù h p v i tâm h n và trí t
ề
ệ ề ẻ
ượ ả ể ậ ệ ấ trong câu chuy n, thì tôi s cho tr mình đ
ẽ ẹ ủ ể ệ ự t tô vào gi
ượ ạ
ẻ ấ ẩ sau tr mang s n ph m đ n l p cô s gi
ờ ả ẻ ể ẻ ỏ ố ẻ + Ngoài ra tr còn mu n đ ế ớ ẻ ệ c t o hình ẽ ớ ạ ế ụ ấ ọ ơ m i lúc m i n i tôi th y tr
K t qu : ỏ ứ ể ệ ề ạ ẻ ử ụ ồ ẻ ơ ng c a tr th . ờ ạ ộ ạ + T o hình ngay c trong gi ho t đ ng chi u: ố ộ ẻ ụ ư Ví d nh khi tôi k cho tr nghe m t câu chuy n, có r t nhi u tr mu n ẻ ở ượ c tô nhân v t mà mình thích ố ầ tr tr đ tr th a mãn nhu c u mu n th hi n cái đ p c a mình. ủ ở chính nhà c a mình. Ngày hôm ạ ớ ệ ả i thi u v i các b n, tr r t thích thú. ẻ ở ọ ả Qua vi c áp d ng t o hình ượ c c th a s c đam mê và sáng t o đi u này giúp tr tin th hi n đ ẻ ự t
ơ ề ẻ ạ ớ ả ạ ượ đ ả c m xúc ủ c a mình. Giúp cô có cái nhìn bao quát h n v tr t i l p mình gi ng d y.
ệ ụ
ọ
ụ ả
ạ ộ ừ
ứ
ậ ẻ ạ ộ ụ ẻ ệ ấ ẫ ặ 9. Áp d ng Công ngh thông tin ự ệ ủ Phát huy vai trò c a công ngh thông tin và các thành t u khoa h c công ả ộ ạ ề ướ ệ ệ ngh hi n đ i trong qu n lý nhà n c v giáo d c, đào t o. B n thân là m t ậ ể ạ ườ internet đ download i năng đ ng, sáng t o tôi cũng c p nh t thông tin t ng ể ẻ ượ ạ ả c chính xác hoá các bi u hình nh, video clip ng d ng vào d y tr . Tr đ ớ ả ơ ờ ượ t giúp gi m b t t ho t đ ng h n. Đ c bi ố ng, h p d n, cu n hút tr vào gi
13/15
.
ộ ố ệ ố M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ạ t HĐ t o hình
ẻ ả ổ ộ ạ ộ ủ ế ớ ứ ả ầ ớ t, gi m b t s c lao đ ng c a giáo viên và gi m b t
ồ đ dùng không c n thi chi phí.
ả ươ ế ế ệ ử Tôi thi trên ch ng trình powerpoint:
ộ ố t k các bài gi ng đi n t ậ ộ ố ẻ
ộ ể ớ ệ i thi u bài d y, h xem đ gi
" nh con giun, con sâu…
ẻ
ớ
Ở bài ạ d y “tô màu m t s con v t nuôi trong gia đình". Tôi cho tr xem m t s hình ả ẻ ạ nh đ ng mà tôi đã quay video cho tr ay bài “ . Tôi đã tìm trên m ngạ ư ặ N n m t s con côn trùng ộ ố con côn trùng cho tr quan sát, qua đó tôi internet đ download video m t s gi cho tr v các con v t, t
ắ th , dáng đi, màu s c, nó đang làm gì... ố ẻ ấ ượ ả ộ ậ ư ế ả : Tr r t chăm chú khi đ c quan sát hình nh s ng đ ng tren ộ ố ể ệ i thi u ẻ ề K t quế
ủ ứ ẻ ơ ượ ẻ ng c a tr và giúp tr hào h ng h n trong
ệ ự
ưở ng t tivi, khích thích trí tò mò t ạ khi th c hi n ho t đ ng t o hình. ẻ ế ạ ộ ạ ả ẩ ậ t nh n xét, đánh giá s n ph m.
ắ ượ 10. Giáo viên d y tr bi N m b t tâm lí tr r t thích đ
ả ẩ ẻ ợ ạ c cô hay ng ẻ ẽ ấ
ả ẩ ẻ ệ ắ ạ ợ
ọ ủ
ả ấ ẩ ấ ứ ạ t cách nh n xét s n ph m t o hình giáo viên ph i có s
ặ ố ẻ ế ạ Mu n d y tr bi ậ ế ề ỹ t v m thu t. Đ c bi
ả ả ề ạ ẻ ấ ườ ớ i l n khen ng i. Nên khi ượ ủ tr đã t o ra s n ph m c a mình, tr s r t vui khi đ c các b n thích và ủ ậ ậ khen ng i mình. Chính vì v y, vi c nh n xét s n ph m c a tr sao cho khách ẻ quan mà không làm m t h ng thú c a tr là r t quan tr ng. ả ậ ẻ
ệ ủ ừ ộ
ế ố ớ ẻ ư ệ ượ
ẻ ạ ạ ả ẩ
ẩ nh n xét s n ph m c a b n, hay gi ẫ ủ ẻ ậ
ậ ợ ậ ủ ạ ỹ
ẩ
ẻ ộ ẻ ẽ ế ợ ư ậ ủ ậ
ậ ự ẻ ầ ự ủ ể t khi nh n xét v tranh c a tr c n d a trên yêu hi u bi ả ậ ẩ ầ ủ ế ọ t h c và kh năng c a t ng tr khi t o ra s n ph m. Khi nh n xét s n c u c a ti ơ ợ ả ẻ ẻ ầ ư ủ ẩ t kh i g i c m xúc ý ph m c a tr , c n l u ý khen, đ ng viên tr là chính, bi ưở ự ạ ẻ t c yêu ng tr , không nên trách ph t hay phê bình đ i v i tr ch a th c hi n đ ầ ủ c u c a bài. ệ ả ủ ớ i thi u s n ph m c a Khi d y tr ề ộ ở ướ ắ ng d n tr cách nh n xét v n i dung, màu s c, mình, cô giáo nên g i m , h ủ ế ẩ ả ầ ố ố ụ b c c và mu n nh n xét đ y đ ph i quan sát k tác ph m c a b n. N u ầ ế ể ứ ệ ư ả t đ b c tranh đ y s n ph m ch a hoàn thi n thì g i ý cho tr m t vài chi ti ẩ ả ề ầ ơ ủ ộ t nh n xét s n ph m c a mình đ n i dung h n. Nhi u l n nh v y tr s bi ủ ạ ẩ ả và s n ph m c a b n. ẩ ả ượ ủ ẻ ộ ồ
c hoàn thành r i, cô giáo đ ng viên tr t ộ ớ Khi s n ph m c a tr đã đ ẩ ư ủ ấ
ả ườ ươ ấ ạ
ẻ ự ặ đ t tên cho s n ph m c a mình. V i các cái tên r t ng nghĩnh nh : Chào bình minh, v ừ T ph ấ ẹ n hoa bé yêu, chú chim xinh đ p,.... ẹ ng pháp này tôi tin ch c r ng các cháu r t thích t o ra cái đ p ệ ẹ ắ ằ ủ ậ ẻ ơ và r t yêu cái đ p đó cũng là chân lý c a ngh thu t tr th .
14
ộ ố ệ ạ ộ ẻ ố ổ ạ t HĐ t o hình
M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ữ ồ ưỡ ớ ế ạ ạ ng các b n y u kém trong l p và nh ng b n có năng 11. B i d
ế ạ khi u t o hình.
ệ ạ ố ượ ng ng xuyên chia đ i t
ỏ ế ẻ ể gi
ấ ẻ ư ườ ạ ộ Ngoài vi c d y cho tr trên ti i, khá, trung bình, y u đ cô rèn Ví dụ: Cháu T
ậ ẩ ườ ồ ầ
ệ
ơ ọ ố ầ ố ớ ự ạ ộ ạ ấ ọ
ể ẹ
ả ả ẻ ư ượ ộ ơ t ho t đ ng ta hình thì các b n r t thích Còn đ i v i m t s b n h c t c t o ra các s n ph m đ p, và tôi không ng ng phát tri n tài năng tr giúp ng r ng rãi nh ng cô
ừ ượ ả ả ợ ẩ
ườ ế ọ t h c tôi còn th ọ ơ ở ọ m i lúc, m i n i. ạ ng vy r t thích ho t đ ng t o hình nh ng do tay tr còn ắ ộ ả ế ng ng i g n đ ng viên và b t y u nên hoàn thành s n ph m ch m. Tôi th tay ứ ể đ con quen d n và c ng cáp h n khi th c hi n. ộ ố ạ ẩ ượ ạ đ ẩ ẻ ạ ng t tr t o ra các s n ph m cao h n và mang trí t ẻ ể ả cũng ph i g i ý cho tr đ s n ph m đ t k t qu cao. ạ ả ớ
ạ ế Ví d :ụ Trong l p có b n Trí Tài, Thu Ngân, Gia Hân cũng có kh năng tô, ặ ơ ớ ướ ủ ắ ẩ ả c, s n ph m c a các b n t o ra r t đ p m t. dán, n n và ch i v i màu n
ạ ạ ể ẻ ừ ố đó phát
ữ ệ
hi n ra nh ng năng khi u ữ ng thêm. ộ ẻ ế ế ữ ệ ạ ấ ẹ ậ Ngoài ra, hàng ngày tôi cũng có 1 cu n nh t kí đ theo dõi tr , t ế ở ỗ ẻ ể ồ ưỡ m i tr đ b i d ế ả Không nh ng tr y u kém ti n b lên rõ r t mà nh ng b n có
ứ ả ẩ ả ơ kh năng t o hình cũng t o ra nh ng b c tranh và s n ph m phong phú h n.
ạ ộ ữ ạ K t qu : ạ ổ ứ
ạ ờ
ế ớ ặ em trong th i hi n đ i ngày nay ngày càng năng đ ng chính vì th thích th
ộ ệ i bên ngoài. Đ c bi ố ẻ ậ ườ ớ c cái cái đ p và mong mu n ng ế ể t tr i khác công nh n tài năng
ộ ẻ 12. T ch c các cu c thi t o hình cho tr . ẻ ệ Tr ư ẻ ườ mà tr ng thích giao l u v i th gi th ẹ ướ ệ hi n mình tr ủ c a mình qua các cu c thi.
ể ộ
ỏ ể ẻ ớ ạ ạ
ệ ể ệ ẻ ượ ự ề ả ơ
ỗ ở ậ ư ổ ứ ch c 1 cu c thi nho nh đ tr có th giao l u, B i v y, m i tháng tô t ớ ủ ư ự ổ trao đ i kinh nghi m cũng nh s sáng t o c a mình v i các b n trong l p. c th hi n b n thân mình nhi u h n mà không có s gò bó, ép Qua đó tr đ bu c.ộ
ụ ổ ớ t và mùa xuân” tôi đã t
Ví d : Trong tháng 1 v i ch đi m “ t ủ ủ ể ớ ự ợ ạ ộ ứ ế ch c 1 ượ c t quê em” v i s g i ý c a cô giáo các con đã t o nên đ
ế ẩ ẹ
cu c thi “ ngày t ề ả ư ấ r t nhi u s n ph m đ p nh : ạ ấ ể ạ ề ắ + B n Trí Tài: dán r t nhi u bông hoa có màu s c khác nhau đ t o nên
ề ế ứ b c tranh v mùa xuân trong ngày t t.
15/15
.
ạ ộ ạ t HĐ t o hình
ố M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ạ ộ ố ệ ệ ạ ẻ ặ ấ ổ ả ề ạ + B n Di u Anh: N n r t nhi u lo i qu bày trên đĩa t o thành mâm ngũ
ề qu .ả + B n Gia Hân: Dùng r t nhi u nguyên v t li u đ n n ông m t tr i,...
ẩ ẹ ạ ấ ượ ộ ặ ờ ể ặ ư c các con tr ng bày trên
ề ả ủ ớ
ẩ giá s n ph m c a l p. ữ ế ẻ ớ
ậ ệ ấ Và r t nhi u s n ph m đ p trong cu c thi đã đ ả ộ K t qu : Sau nh ng cu c thi nh v y tôi th y tr ủ ả ậ ự ộ ẻ ự ổ ớ l p tôi trao đ i v i ạ tin, m nh nhiên, tr t
ố ắ ộ ỗ ư ậ ấ ạ ẩ ả nhau và nh n xét s n ph m c a các b n m t cách t ạ d n và luôn c g ng trong m i cu c thi.
ố ế ợ ớ ụ
ự ọ
ườ ả 13. Ph i k t h p v i ph huynh ụ ữ S ph i h p gi a cô giáo và ph huynh là vô cùng quan tr ng. Vì tr ng xuyên trao đ i s ẻ ở ổ ẽ tr ng
ở ườ . Khi cô giáo và ph huynh th ẻ ượ ố ụ ụ ấ t nh t. c t
ố ợ cùng cô c ngày có nh ng bi n pháp giáo d c tr đ ộ ế ả ụ
ở ị ẻ ầ ệ ng, khi cô giáo yêu c u.
chính nhà c a tr và ạ ủ ủ ạ ộ ủ ẻ ả ẩ ệ ữ ế ệ ộ ậ V n đ ng ph huynh ng h , ph li u, ph th i và nguyên li u thiên ẵ đ a ph nhiên s n có ệ ặ Đ c bi ươ ở t qua các ho t đ ng t o hình, qua s n ph m c a tr tôi đã phát
ế ườ ề ạ c m t s tr có năng khi u v t o hình, nên b n thân tôi đã th
ẻ ủ ổ ớ ể ệ ể
ả ượ ố ơ c t
ữ ụ
hi nệ ượ đ trao đ i v i ph huynh c a tr đó, đ cháu đ ủ ể ẩ ph m đ ế ợ ừ ủ ọ ầ ầ ộ ố ẻ ả ng xuyên ụ ả ượ c th hi n mình qua các s n ẻ t h n, đ phát huy kh năng c a tr . ệ T đó vi c k t h p gi a gia đình và nhà tr ườ cc t m quan tr ng c a các môn h c trong tr
ọ ạ ụ ừ ể ườ ng, ph huynh đã hi u ng m m non nói chung và ỡ
ườ ề ấ cô giáo và nhà tr ng v tinh th n ọ ượ đ ậ trong môn h c t o hình nói riêng.Vì v y ph huynh đã không ng ng giúp đ ậ ầ và v t ch t.
ự ả
ệ
ộ ự ồ ưỡ b i d ố ớ
ỗ ự ọ ỏ 14. Nâng cao năng l c b n thân. Ngoài các bi n pháp k trên thì bi n pháp t ọ ế ệ ạ ậ
ữ ệ ấ ầ ừ ề ớ ạ
ớ ẻ ệ ề
ạ ớ ố
ệ ả ạ
ơ
ể ng nâng cao năng ự ả l c b n thân là r t c n thi t và vô cùng quan tr ng đ i v i m t giáo viên. Tôi ậ luôn luôn không ng ng n l c h c h i, rèn luy n và tìm tòi sáng t o c p nh t ấ ự ả ụ ừ tin nh ng chuyên đ m i áp d ng vào gi ng d y. T đó tôi lên l p th y t ậ ơ ẻ ứ ơ cũng có ngh thu t h n giúp tr h n, cách truy n d t v i tr có h ng thú ậ ơ ờ ọ ạ ư ế ỗ ả h c đ t hi u qu cao h n. VÌ v y m i giáo viên cũng nh ti p thu bài t t, gi ạ ộ ể ờ ự ự ồ ưỡ “ ho t đ ng t o hình” ng nâng cao năng l c b n thân đ gi b i d nên t ờ ọ ư h c cũng nh các gi ả ạ khác đ t hi u qu cao h n. ệ ả ự ệ ế III. K t qu th c hi n:
ố ớ ẻ 1 Đ i v i tr :
16
ố ộ ố ệ ạ ộ ẻ ổ M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t
ạ t HĐ t o hình ớ ề ượ ự ấ ấ ả ệ ề c trang
ẻ ộ ẻ ớ ủ ẩ ả ồ
Trong quá trình th c hi n đ tài này tôi th y t t c không gian l p đ u đ ề ằ trí b ng s n ph m c a cô và tr , v i nhi u dáng v ng nghĩnh và h n nhiên khác nhau.
ẻ ế ấ ằ
ậ ạ ạ ộ
ẻ ấ ứ ẻ ườ ớ ỉ
ẹ
ướ ầ ộ ớ ệ ng tr ti n b rõ r t , tr r t h ng thú v i ẻ ượ ọ các ho t đ ng h c khác. Tr vui v đ c i m i có tâm i, ch có con ng ề ượ c đi u đó các cô giáo ể ẹ
ộ ạ ộ ườ ộ ố ố ẹ ữ ng các cháu tr thành nh ng bông hoa đ p cho xã h i đ ẹ ự ỡ ở ế ệ ả ư ự ề ả ấ ượ Tôi nh n th y r ng ch t l ề ế ở ho t đ ng t o hình và có n n p ộ hòa mình vào cu c s ng xã h i và con ng ồ ạ h n yêu thích cái đ p và t o ra cái đ p, mu n làm đ ầ ở m m non c n h ộ ộ ừ ỗ m i bông hoa này tr thành m t r ng hoa đ p r c r cho xã h i. Qua quá trình th c hi n đ tài tôi đã có b ng k t qu nh sau:
T Trung Khá Y uế N iộ bình tố
dung
Số T lỉ ệ Số T lỉ ệ Số T lỉ ệ S ố T lỉ ệ kh oả
trẻ % trẻ % trẻ % trẻ % sát
ả ậ Kh năng t p 15/3 17/3 6/ 39% 45% 16% 0 0 % chung chú ý 8 38 8
21/ 7/ 10/ ạ ả 0 0% Kh năng t o hình 26% 55% 30% 38 38 38
ả ố ế ả B ng k t qu cu i năm 2019 2020
Y uế T tố Kh á Trung bình
T l %ỉ ệ N iộ dung kh oả sát Số trẻ T lỉ ệ % Số trẻ T lỉ ệ % Số trẻ T lỉ ệ % S ố trẻ
Đ uầ năm 5/ 38 13% 8/ 38 21% 17/ 38 45 % 8/ 38 21 %
0/38 100% 3/ 38 8% 66% 10/ 38 26%
Khả năng t pậ chung chú ý Khả năng 25/ 38
17/15
.
ộ ố ệ ạ ộ ẻ ổ ố M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ạ t HĐ t o hình
ạ t o hình
15/38 39% 17/38 45% 6/ 38 16% 0 0 %
Cuố i năm
26% 21/ 38 55% 7/ 38 30% 0 0% 10/ 38
ả ầ ế ố B ng so sánh k t qu đ u năm và cu i năm 2019 2020
Khả năng t pậ chung chú ý Khả năng ạ t o hình ả ố ớ
ọ ề ẩ
ớ ẻ ế ợ ị ế ủ ứ ậ ạ ạ
ẩ ớ ả ệ ư ế ạ ỏ
ả ễ ể ủ ắ ợ ở
ỉ ọ
ể ẫ ạ ế ệ ể ồ * Đ i v i giáo viên: ố ớ ẻ ầ Đi u quan tr ng đ u tiên đ i v i tr là chu n b ki n th c chu n cho ầ ủ tr k t h p v i vi c so n giáo án đ y đ , sáng t o và có th thu t lên l p. Cô say mê không ch a đ mà đòi h i môn t o hình ph i phát huy h t kh năng ủ ộ c a mình đ d n d t g i m cho cho m t cách d hi u nh t. ồ ơ ồ Lên k ho ch làm đ dùng, đ ch i k t h p tham m u b xung ch đa ệ ủ c a ban giám hi u đ vi c làm đ dùng, đ ch i đ ấ ư ổ c nâng cao.
ế ẻ ồ ế ợ ồ ơ ệ ượ ạ
ứ ả ứ ạ ạ ạ ọ Đ c trao d i ki n th c và kinh nghi m nuôi d y tr . Đ dùng d y h c ph i đa d ng, phong phú, t o h ng thú cho tr ẻ ở ọ m i
ể ộ ượ ồ ọ ơ lúc, m i n i. ầ
ươ ườ ẻ ả ổ ớ ệ Cô c n nâng cao trình đ tin h c đ có th đáp ng công ngh thông tin. ấ ng xuyên l y tr làm Trong quá trình đ i m i ph ứ ọ ể ng pháp, cô ph i th
ế ớ ầ ở ẫ ắ ẻ trung tâm. Cô giáo là ng ầ ắ ủ ạ i đ y m u s c c a t o hình.
ườ ợ i g i m d n d t tr vào th gi ụ ố ớ
ọ ạ ậ ủ
ạ ộ ớ ậ ể ủ * Đ i v i ph huynh: ụ Các b c ph huynh đã nh n rõ t m quan tr ng c a ho t đ ng t o hình, ỡ ẻ ế ự
ng t o hình.
ạ ổ ầ luôn quan tâm đ n s phát tri n c a con em mình. Đã cùng v i cô giúp đ tr ấ ượ nâng cao ch t l ữ ề ả ệ ẻ ẩ ớ
ủ ổ ớ ổ ấ ẻ ồ
ừ ậ ỏ
ra hài lòng .. ứ ụ ấ ấ ụ ế ả ể ế ệ ượ ủ ẵ c đ ồ
ụ Qua nh ng bu i trò chuy n v i ph huynh v s n ph m c a tr , tôi ấ ấ th y ph huynh trao đ i r t vui v và hòa đ ng, r t thích trao đ i v i cô. Tôi ụ ả c m th y r t vui m ng và các b c ph huynh cũng t ộ Ph huynh luôn s n sàng ng h ph li u, ph th i đ đáp ng đ dùng ồ ơ ủ đ ch i c a các cháu.
18
ẻ ổ ố M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ạ t HĐ t o hình
ộ ố ệ ụ ạ ộ ầ
ệ
ậ ọ ố ắ Ph huynh đã c g ng cho con em đi h c chuyên c n dù khó khăn hay b n ệ ố ể ẻ ơ ở ộ r n công vi c. Tuy t đ i không đ tr ch i Ế nhà. Ế Ậ Ị C. K T LU N VÀ KHUY N NGH
ệ
ự ế ạ
ả ắ ươ ắ ẻ ạ ộ ọ 1. Bài h c kinh nghi m. ụ ể ừ ướ ầ ả b Ngay t c đ u ph i xây d ng k ho ch c th . ẻ ị ề ế ổ Rèn n n p n đ nh tâm lý và thói quen cho tr . B n thân cô giáo ph i n m ch c ph ng pháp cho tr ạ ho t đ ng t o
ả hình. ườ ụ ệ ậ ậ ọ ỏ ồ Th ng Xuyên h c h i, trau d i, tìm tòi, v n d ng ngh thu t khi lên
l p.ớ ộ ồ ả ẹ
ạ ậ ề ự ế ệ
ầ ợ ọ ể ồ ể ẻ ủ ộ ả
ẻ ủ ậ ệ ẻ ồ ưỡ ợ N i dung l ng ghép ph i phù h p, l a ch n tích h p nh nhàng. ọ Thu th p nhi u nguyên v t li u ph l u đ làm đ dùng d y h c. ế C n quan tâm g n gũi tr , khuy n khích đ tr ch đ ng phát huy kh ẻ ng thêm cho tr .
ọ ơ ớ ườ ư ộ ầ ệ ậ Cô giáo ôn luy n cho tr m i lúc m i n i. T ch c các cu c thi t o hình trong l p cũng nh trong tr ng cho tr ẻ
năng c a tr , luy n t p b i d ẻ ọ ệ ạ ư ọ ỏ
ố ợ ệ ớ
ổ ứ ể ẻ ượ c giao l u h c h i. đ tr đ ụ ố ầ C n làm t t công tác ph i h p v i ph huynh và ban giám hi u nhà ườ ng. tr
ề ấ ế
ạ ụ ụ ị 2. Các đ xu t và ki n ngh : Xin đ
ữ ấ ớ ệ
ả ượ ề ế ọ ậ
ọ ậ
ườ ấ ạ ế ị ơ ở ậ ệ ể ạ ng b n. ề t b , c s v t ch t t o đi u ki n đ giáo viên làm
ọ ỏ ườ ự ể ế ẫ t m u đ giáo viên h c h i. ng xuyên xây d ng ti ng th
ọ ở c đ xu t v i phòng giáo d c và s giáo d c đào t o, ch n ra ượ ổ ế ộ ể nh ng sáng ki n kinh nghi m hay đ ph bi n r ng rãi cho chúng tôi đ c tham kh o và h c t p. ỗ ợ ổ ạ ồ đ dùng d y h c. Nhà tr ế H tr cho giáo viên đi h c t p các tr B xung trang thi ọ ườ ậ
ạ ượ ộ ố ệ ỏ
ệ
ế ấ
ự ự ạ ủ ụ ệ ng, c a ban đ lãnh đ o phòng giáo d c đào t o , đ
ượ ơ 3. K t lu n. ộ ố c m t s thành Trên đây là m t s kinh nghi m nh và tôi đã đ t đ ư ế ế ấ ị t sáng ki n công nh t đ nh, tuy nhiên trong quá trình th c hi n cũng nh vi ử ủ ỉ ế ữ ệ kinh nghi m còn nh ng thi u sót, r t mong s đóng góp ý ki n ch nh s a c a ể ạ ể ườ ban giám hi u nhà tr ề đ tài ủ c a tôi đ c hoàn thi n h n.
ả ơ ệ Tôi xin chân thành c m n!
19/15
.
ộ ố ệ ạ ộ ẻ ổ ố M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ạ t HĐ t o hình
ủ ưở ộ ậ ủ Xác nh n c a th tr ơ ị ng đ n v B t Xuyên, ngày 18 tháng 2 năm
ế
ế ị
2020 Tôi xin cam đoan sáng ki n là do tôi ế t, n u sai tôi xin hoàn toàn ch u trách vi nhi mệ
Tác gi :ả
ị ễ Nguy n Th Vân
ộ ố ọ ế ả M t s hình nh minh h a cho sáng ki n
ả ượ ẻ ằ ố ọ Hình nh: Tranh con cá đ ể c tr in b ng x p, b t bi n
20
ộ ố ệ ạ ộ ẻ ổ ố M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ạ t HĐ t o hình
ẻ ả ả Hình nh: Tr trang trí khung nh
ậ ệ ụ ả Hình nh: ph huynh thu gom nguyên v t li u
ứ ả ằ Hình nh: b c tranh con gà làm b ng lá cây
21/15
.
ộ ố ệ ạ ộ ẻ ổ ố M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ạ t HĐ t o hình
ậ ệ ả ạ ở Hình nh: nguyên v t li u đa d ng ạ góc t o hình.
ừ ủ ả ả ẩ ẻ ệ Hình nh: s n ph m thi p chúc m ng 8/3 c a tr .
22
ộ ố ệ ạ ộ ẻ ổ ố M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ạ t HĐ t o hình
ủ ả ả ẩ ằ ẻ Hình nh: s n ph m làm hoa b ng khuy áo c a tr
ả ả ẩ ộ ủ ạ Hình nh: S n ph m c a b n Gia Hân trong cu c thi .
23/15
.
ộ ố ệ ạ ộ ổ ạ t HĐ t o hình
ố M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ả ẻ ẻ ớ ẻ ệ ả ẩ i thi u tranh và tr đánh giá s n ph m. Hình nh: tr gi
24
ộ ố ệ ạ ộ ẻ ổ ố M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ạ t HĐ t o hình
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ệ ẫ ươ ụ ầ ệ ướ ự ng d n th c hi n ch ng trình giáo d c m m non
ạ ầ
ươ ụ ạ ng pháp t o hình.
ạ
ự 1. Sách th c hi n và h m i.ớ 2. Các t p chí giáo d c m m non. 3. Sách ph 5. Thông qua tivi, m ng Internet.
25/15
.
ộ ố ệ ạ ộ ẻ ổ ố M t s bi n pháp giúp tr 24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ạ t HĐ t o hình
Ụ Ụ M C L C:
26