Ỹ Ứ Ủ Ệ

Y BAN NHÂN DÂN HUY N M  Đ C Ầ ƯỜ Ộ NG M M NON B T XUYÊN TR

Ộ Ố Ệ

SÁNG KI N KINH NGHI M Ạ   Ổ Ẻ M T S  BI N PHÁP GIÚP TR  24 – 36 THÁNG TU I HO T Ạ Ộ Đ NG T T HO T Đ NG T O HÌNH

Lĩnh v c:ự   Giáo d c nhà tr

ấ ọ C p h c:

M m non ễ

Nguy n Th  Vân

H  và tên:  ứ ụ Ch c v :  ơ ị

Giáo viên ườ

Đ n v  công tác: Tr

ng M m non B t Xuyên

ộ ố ệ ạ ộ ẻ ổ ố M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ạ t HĐ t o hình

Năm h c: 2019 ­ 2020

2

ộ ố ệ ạ ộ ẻ ổ ố M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ạ t HĐ t o hình

Ặ Ấ Ề A. Đ T V N Đ

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài

ế ạ ộ Ho t đ ng t o hình chi m v  trí quan tr ng trong ch

ỹ ầ ụ ọ ệ ị ơ ả

ẻ ạ ươ m m non, nó là ph toàn di n cho tr  ngay t

ơ ạ ạ ộ ả

ề ệ ượ ồ ậ ậ ụ ng, tuy đ n gi n nh ng l ữ

ẩ ữ ừ nh ng màu s c r t t

ẻ ề ắ ấ ươ ẻ ồ ạ ể ượ ọ

ấ ng cho ta th y tâm h n tr ẻ i nh ng đi u t

t đ p. Tr ư

ữ ỏ

ớ ữ ể ứ ụ ể ạ

ẹ ư  thiên nhiên đ  t o nên s n ph m. ậ ẩ ế ệ ớ

ế ữ ẻ ượ ứ

ng xung quanh tr

ả ể ượ ạ ứ ề ụ ộ ế ẻ ấ

ặ ặ

ữ ể ạ ụ   ươ ng trình giáo d c ụ   ẩ ệ ng ti n c  b n cho vi c giáo d c th m m , giáo d c ầ ủ ệ ộ ố ừ ữ  nh ng năm đ u c a cu c s ng.  ả ẻ ẽ ữ ạ ộ   Thông qua ho t đ ng t o hình s  cho tr  nh ng s n ph m ng  nghĩnh, ự  ẻ ữ ọ ạ ắ ư ễ ươ i trong tâm trí tr d  th i kh c h a l  nh ng s ủ ọ ế ớ ậ   v t hi n t i xung ng, nh ng đ  v t v t d ng… và m i đi u c a th  gi ế ủ ả ư ổ   quanh. Qua đó tr  có cái nhìn đánh giá t ng quan, đ a ra ý ki n c a b n thân ộ ộ ủ ỗ ả mình mà không ph  thu c vào ai. M i s n ph m c a tr  đ u mang n i dung   ặ   ẻ ự ọ i sáng, s c  sáng t o ra. Và t và tên g i riêng do tr  t ể ể ệ ỡ ươ   ẻ  ch n đ  th  hi n bi u t s  mà tr i  luôn t ạ ộ   ướ ớ ề ố ẹ m i, trong sáng h  tham gia vào ho t đ ng ng t ố   ẹ ố ẻ ạ t nh : yêu thích cái đ p và mong mu n t o hình giúp tr  pháp tri n đ c tính t ữ   ậ ệ ồ ế ậ ạ t o ra cái đ p, bi t t n d ng nh ng đ  dùng nguyên v t li u đã b  đi, nh ng ả ậ ụ v t d ng t ệ   ượ ơ c ti p c n v i công ngh  thông tin hi n H n th  n a tr  ngày nay đ ế ậ ề ạ c ti p nh n ki n th c thông qua tranh  nh, sách báo, ti vi,   đ i nhi u, tr  đ ẻ  ạ m ng internet…nên s  tri giác và ki n th c v  các bi u t ượ ậ   ư ấ c v n r t phong phú và đa d ng nh ng tr  r t th  đ ng ít sáng t o, không đ ơ ớ   ụ d ng nhi u nh ng k  năng tinh vào các bài n n tô màu, n n, dán, ch i v i màu n ẻ ế ự ạ ỹ ề c,… đ  t o ra s n ph m.

ẩ ạ ế ể ẻ ở ộ ả ướ ạ ộ Thông qua ho t đ ng t o hình giúp tr

ả ở ẻ m  r ng hi u bi ư ể ả ả  tr  kh  năng t

ệ ự ệ ể ặ kh  năng tri giác, hình thành  ả c m­ nhân cách­ trí tu  ­ s  khéo léo­ tính kiên trì. Đ c bi ể   t, phát tri n    duy, phát tri n xúc c m­ tình ẩ   t là phát tri n th m

ậ ỹ ệ m ­ ngh  thu t.

ớ ự ố ắ ủ ự ủ ả V i s  c  g ng kiên trì c a b n thân và s  quan tâm c a ban giám

ệ ượ ể ệ ố hi u đã giúp tôi v

ệ t qua khó khăn đ  hoàn thành t ạ ứ ổ ứ ệ ạ ả ạ bi n pháp, hình th c t

ch c sáng t o, đ t hi u qu  cao mang l ế ệ ệ ả ộ ồ

ụ   t nhi m v  và tìm ra ữ   i nh ng ự   ọ bài h c kinh nghi m ti n b  cho b n thân và cho đ ng nghi p cùng th c hi n. ệ

ể ữ ộ ớ ề ả ả ộ

Đ  có nh ng thành qu  đó không ph i m t s m, m t chi u mà là c ờ ử ự ệ ẻ ế ậ ạ ộ

ả ớ ữ ệ ệ ạ ả  ự   ệ m t th i gian rèn luy n tr , th  nghi m vì v y tôi xây d ng k  ho ch th c ẻ.  ế hi n chung cho c  l p và có nh ng k  ho ch bi n pháp riêng cho cá nhân tr

3/15

.

ộ ố ệ ạ ộ ổ ố M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t

ẻ ộ ố ệ ẻ ừ ạ t HĐ t o hình ổ ọ ố   t  “ M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng tu i h c t

ạ T  đó tôi đã tìm ra môn t o hình”.

ạ ộ ẻ ứ   2.M c đích nghiên c u. ộ ố ệ ­Tìm ra:  “  M t s  bi n pháp giúp tr  24 ­36 tháng ho t đ ng t ố   t

môn ạ t o hình

ể ỹ.

ẩ ạ ộ ề ả ẻ phát tri n kh  năng th m m  h ng thú khi tham gia ho t đ ng, tr ẻ ế  bi t thêm v  m t sộ ố

ạ ộ ạ ”.  ằ ­ Nh m giúp tr   ẻ ứ ­ Giúp tr . ho t đ ng t o hình

ụ ể ế ạ ạ ­ Giúp giáo viên có k  ho ch c  th  trong quá trình ư đ a bài d y vào

ho tạ  đ ngộ  t o hình cho tr .ẻ

ạ ố ượ ứ

ườ ầ ộ ng m m non B t Xuyên 3. Đ i t ng nghiên c u ­ 38 cháu 24 – 36 tháng tu i l p D7 tr

ổ ớ ứ ươ 4. Ph

ng pháp nghiên c u ệ ứ ạ

ự ế .

ự ệ

­ Nghiên c u tài li u, sách báo, m ng internet   ­ Ph   ­ Ph   ­ Ph   ­ Ph   ­ Ph   ­ Ph

ả ng pháp kh o sát th c t ng pháp quan sát ạ ng pháp đàm tho i ệ ng pháp thí nghi m, th c nghi m ự ng pháp th c hành… ể ng pháp ki m tra, đánh giá. ứ ươ ươ ươ ươ ươ ươ ạ

ụ ứ ừ ế 5. Ph m vi nghiên c u ứ Tôi đã nghiên c u và  ng d ng trong 1 năm (t tháng 9/2019 đ n tháng

2/2020).

ố ệ ả ướ ệ 6. Kh o sát s  li u tr ự c khi th c hi n:

N iộ Trung T tố Khá Y uế dung bình

kh oả Số T  lỉ ệ Số T  lỉ ệ Số T  lỉ ệ S  ố T  lỉ ệ sát trẻ % trẻ % trẻ % trẻ %

ả ậ     Kh   năng   t p 8/ 17/ 5/ 38 13% 21% 45 % 8/ 38 21 % chung chú ý 38 38

4

ộ ố ệ ạ ộ ẻ ổ ố M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ạ t HĐ t o hình

ả ạ   Kh  năng t o 100 3/ 25/ 10/ 0/38 8% 66% 26% hình 38 % 38

ả ả ầ 38                  B ng kh o sát đ u năm 2019 ­2020

Ả Ấ Ế Ề B. GI I QUY T V N Đ

ơ ở ơ ở ậ ậ I/C  s  lý lu n, c  s  lý lu n.

ậ ơ ở

1.C  s  lý lu n. Ho t đ ng t o hình đóng vai trò vô cùng quan tr ng trong ch

ế ụ ọ ầ . Chính vì th  là m t giáo viên M m non tôi mu n đ

ỏ ộ ờ ồ ầ ứ ủ ả

ệ ể ủ ng c a tr  và phát tri n toàn di n.

ẻ ủ ầ ạ ộ ứ ế ữ

ớ ạ ộ ạ ỹ ế ệ ậ

ạ ậ ữ

ẩ ẻ ứ

ữ ẹ ề ặ ạ ư ẹ ẹ

ạ ố ạ ế ề ặ ề ệ ầ ấ ộ

ở ủ ơ ể ẻ ộ ẻ

ẻ ạ ộ ỹ ị ế ẻ ẩ ẩ ỹ

ươ ạ ạ ộ   ng trình ượ   ố ầ ộ giáo d c m m non c ủ ậ nâng cao nh n th c c a b n thân, đ ng th i góp m t ph n nh  bé c a mình   vào vi cệ ấ ượ  nâng cao ch t l ụ ớ ụ   V i m c đích chung c a giáo d c M m non thì ho t đ ng t o hình là ỹ  ề ậ ắ ộ ộ m t b  ph n văn hóa tinh th n, nó g n li n v i nh ng ki n th c, k  năng, k ẻ  ể ệ ả s o và th  hi n ngh  thu t. Thông qua ho t đ ng t o hình đem đ n cho tr ấ ố   ả ề ấ ượ t ng v  cái đ p và nh ng xúc c m chân th t, nh ng ph m ch t t và  n t ườ ẹ ủ ạ ộ i. V  m t đ o đ c ho t đ ng t o hình giúp tr  hình thành   đ p c a con ng ể  ố ứ ữ t nh : yêu thích cái đ p, mu n t o ra cái đ p. V  m t th nh ng đ c tính t ấ ỉ  vui v  ph n kh i và tác đ ng đ n h  th n kinh, đi u ch nh ch t giúp tr   ỉ ạ   ch nh toàn b  ho t đ ng c a c  th  giúp tr  ngày càng khéo léo và linh ho t. ẻ ạ   ả ề ặ V  m t th m m  giúp tr  hình thành c m xúc và th  hi u th m m  khi tr  t o hình.

ạ ứ ề

ướ ớ ứ ậ ớ ồ ể ấ ặ ề c, gi y, lá cây, đ t n n,…. tr

ỏ ẻ ấ ấ r t thích thú khi đ

ố ạ ộ ả c làm tranh tr ẻ ượ  đ

ẻ ẩ

ẻ ẻ ệ

ủ ấ ư ế

ọ Khi tôi  ch n đ  tài: “ ố ậ ợ ổ ề ơ ở ự ễ 2.C  s  th c ti n. ả ọ V i nh n th c b n thân, tôi  đã ch n  đ  tài t o hình  đ  làm  đ  tài   ẻ  ấ nghiên c u, v i đ  dùng là sáp màu, màu n ẩ ượ   ẹ c th a thích làm cho mình m t s n ph m đ p nh t tr ả   ẻ ỏ làm tranh, khi tr  th a trí tò mò, mong mu n t o ra s n ủ ằ   ph m b ng chính đôi bàn tay khéo léo c a mình, khi cho tr  làm tranh cũng là ệ ự ạ rèn luy n s  kiên trì c a tr , tr  sáng t o, rèn luy n các kĩ năng tô màu, dán   ư ấ dính, ch m màu, xoay đ t,…  cũng nh  rèn t ộ ố ệ ề ữ ạ ạ t môn t o hình ”, bên c nh nh ng thu n l ẻ ồ  th  ng i cho tr . ạ   ẻ M t s  bi n pháp giúp tr  24 ­36 tháng tu i ho t ặ ấ   i tôi cũng g p r t nhi u khó

ộ đ ng t khăn

ậ ợ a. Thu n l i:

5/15

.

ẻ ổ

ộ ố ệ ượ ạ ộ ệ ỡ ủ ự ạ t HĐ t o hình ng và phòng giáo

ấ ố  M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ườ ­ Đ c   s  quan tâm giúp đ  c a ban giám hi u tr ề ụ d c giúp đ  v  c  s  v t ch t, các bu i t p hu n chuyên đ .

ấ ạ ổ ậ ẹ ­ Các cháu đ u kh e m nh nhanh nh n, ngoan ngoãn thích tham gia các

ạ ộ ơ ỡ ề ơ ở ậ ỏ ề ạ ộ ho t đ ng  h c và  ho t đ ng vui ch i.

ọ ế ẩ

ầ ự ẩ ườ ộ ộ ố ụ ng xuyên quan tâm trao

ổ đ i vi c h c t p c a con em mình v i cô giáo .

ớ ệ

ế ­ H u h t giáo viên có trình đ  chu n và trên chu n.  ỡ ủ ­ S  quan tâm giúp đ  c a m t s  ph  huynh th ệ ọ ậ ủ ộ ­ Là m t giáo viên m i vào ngh  ch a đ ẫ ớ ề ư ượ ỏ

ạ ạ ủ ệ ạ ọ ị

ệ ệ

ữ ủ ệ ạ ng b n đ  t

ẻ ọ ố

ế ẹ ậ ọ ự   c lâu, kinh nghi m trong th c ữ ế    còn h n ch , nên v n không tránh kh i nh ng khó khăn trong công tác t ậ ồ   ỏ ả gi ng  d y.  Vì   v y  bên   c nh  h c   h i   các   kinh  nghi m   c a  ch   em,  đ ng ọ   ườ ng tôi còn tìm tòi kinh nghi m qua sách báo, internet và h c nghi p trong tr ế   ỏ ồ ể ự ườ ữ  trau d i thêm nh ng ki n h i nh ng kinh nghi m c a các tr ứ ạ ệ ữ ừ th c cho mình. T  đó có nh ng bi n pháp giúp tr  h c t   t môn t o hình cũng ư nh  môn h c khác. b. Khó khăn: ấ ẫ ơ ở ậ ­ C  s  v t ch t v n còn thi u th n. ố  Phòng h c còn ch t  h p, t ài li uệ

ủ ộ ư ả ơ   ọ ậ  còn m i ch i

tham ế ạ ả  kh o còn h n ch . ố ẻ ẫ ậ ư ứ ự ­ Đa s  tr  v n ch a tích c c và ch  đ ng trong h c t p ch a h ng thú và t p trung trong gi ờ ọ .   h c

ụ ề ệ

ố ư ụ ụ ệ ậ

ọ ậ ủ ẻ ệ ế ọ

ệ ả

ưở ả ủ ế ế ấ gian quan tâm đ n tr  nh t là vi c giáo d c cho tr .  ế ế quá chú tr ng đ n vi c làm ăn kinh t ậ ủ ế ậ nên kh  năng ti p c n ngh  thu t c a tr  ch a t ng giáo d c trong gia đình ch a t ờ   ­ Do ph  huynh ch  y u là nông thôn nhi u công vi c, đa s  ch a có th i ẻ Các b c ph  huynh còn   ệ  ít quan tâm đ n vi c h c t p c a con   ẻ ư ố    t. ư ố t cũng  nh h ế ng đ n tâm

ụ ườ ụ ướ ồ ủ h n c a tr  khi c m th  tr

­ Môi tr ẻ ữ ả ệ ẹ c cái đ p. ệ ự

II. Nh ng bi n pháp th c hi n. ế ạ ự

ế ự ứ ụ

1. Xây d ng k  ho ch Khi xây d ng k  ho ch tôi đã nghiên c u kĩ ch ướ ươ ẻ ớ c,....c a tr  l p mình ph ầ   ng trình giáo d c m m ụ

ộ ớ ạ ủ ặ non và kh  năng tô – dán ­ n n ­ ch i v i màu n trách đ  l a ch n n i dung sao cho phù h p v i ho t đ ng.

ạ ộ ạ ọ ỗ ạ ộ ự ừ ế ầ ọ

ụ ợ ớ ọ

d  đ n ẻ ừ ư ể ả ả ừ ễ ế  khó, ví d  nh : Tr  hôm tr ụ ướ c đ  xem tr

ư ế ề ả ạ ả ơ ớ ợ ể ự Ví d :ụ  M i ho t đ ng tôi l a ch n lên k  ho ch t ng tháng, tu n, ngày   ướ   c ẻ  ướ   c sao cho phù h p. V i m c đích bài h c là đi t ặ ạ khi  d y n n qu  cam tôi ph i thăm dò kh o sát tr  t ủ c a mình bi ả t gì v  qu  cam hay ch a nó có d ng tròn hay dài,.... Hay tr

6

ẻ ạ ộ ố M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t

ả ộ ố ệ ẻ ẻ ố   t

ổ ẻ ầ ạ ệ khi cho tr  dán thì tr  ph i bi các b

ẻ ẻ ẽ ộ ướ ừ ụ ộ ổ ủ T  m c tiêu

ự ẻ ượ ố ủ ằ ạ t HĐ t o hình ế ố ượ t đ i t ng tr  c n dán. Và khi tr  đã làm t ả ả ẩ c trên thì tr  s  hoàn thành s n ph m đ t hi u qu . ụ ủ ươ ng trình giáo d c c a đ  tu i, tôi đã   ạ   ạ  l p đ  xây d ng k  ho ch giáo d c trong ho t ấ t nh t. ­  n i dung c a ch ể ở ớ ả c kh  năng c a tr  đ ố ợ ph i h p cùng giáo viên  ượ ộ đ ng nh m phát huy đ ế c t

ự ề ế ọ ậ

ệ ớ ộ ổ ặ ọ đ  tuôi m m non n  n p là quan tr ng nh t, đ c bi

ự ầ ây d ng n  n p, thói quen ho t đ ng cho tr  làm vi c có n

ề ế ề ế ỹ ấ ạ ộ ạ ộ ề ấ ầ ệ ế t v i đ  tu i 24 –   ề  ệ ẻ   t khi

2. Xây d ng n  n p h c t p  Ở ộ 36 tháng tu i, xổ ự ế n p, có thói quen và có k  năng th c hi n ho t đ ng là đi u r t c n thi tham gia vào ho t đ ng.

ạ ộ ế ậ ẻ

ệ ẽ ạ ộ Do v y n u tôi không đ a tr ả

ạ ứ

ẻ ầ ề ế ạ ộ

ầ ẻ ớ

ế ầ ủ ạ ộ ạ ề ế ượ ầ ng sáng t o trong ho t đ ng. Tr ấ ờ ẫ ữ c nh ng h ệ t khi th c hi n các ho t đ ng.

ổ ề ỏ ể ễ ể ệ   , nhóm nh  đ  d  ki m soát và có đi u ki n

ẻ ề ế ư    tham gia vào các  vào n  n p thì khi tr ự  ề ế ố ẻ ẽ ẻ ho t đ ng s  không đ t hi u qu  cao. Khi tr  có n  n p t t thì tr  s  có s ưở   ắ ậ ng t p trung chú ý cao, h ng thú, say mê, chú ý quan sát, l ng nghe, có trí t ạ ộ ế   ượ t  c n có n  n p trong ho t đ ng, bi t ệ ệ ẻ ớ   ắ ự  nào vi c n y, có thói quen chú ý l ng nghe thì tr  m i th c hi n n  n p gi ướ ượ   ể ể ng d n, yêu c u c a cô d n dà tr  m i có đ c có th  hi u đ ỹ ự các k  năng c n thi ớ   Tôi chia l p ra thành t ng

ỹ ắ ẻ ế ẻ ữ ẽ ẫ ớ ừ ẹ   i t ng tr . Tôi s p x p xen k  l n nh ng tr  nhanh nh n

ậ ậ ờ

ộ ế ộ ắ ẻ ẫ

ữ ự ướ ẻ ệ ẫ ẻ ạ ế ạ ổ

ế ậ

ẻ ề ế ạ ộ ỹ

ướ h ẫ d n các k  năng t g nầ ự   ị ạ ẻ  tr  nhút nhát, ch m ch p, có nh n xét đ ng viên k p th i nh ng tr  tích c c ể ướ    cách chú ý l ng nghe, hi u và th c hi n các yêu có ti n b . H ng d n tr ữ   ờ ủ ầ ng d n nh ng  m nh d n trao đ i nh  cô h c u c a cô, khuy n khích tr ỗ ư ắ   ầ ch  ch a bi t.  Tôi cũng t p trung quan sát g n gũi, nh  nhàng, nghiêm kh c ẻ ạ rèn tr  t o cho tr  n  n p, thói quen và k  năng th c hi n các ho t đ ng.  ế ẹ ệ ự ạ ộ ữ ờ ờ ọ K t qu :

ho t đ ng h c chúng tôi tích ề ườ ẻ

ầ ả Th i gian đ u ngoài nh ng gi  ch c lôi cu n tr  vào các ho t đ ng chi u th ộ ẻ ạ ộ ạ ộ  đã có nh ng ti n b  rõ nét khi tham gia các ho t đ ng: tr ỉ  có n

ộ ố ỹ

ẻ ầ ủ ẻ ệ ạ ộ ề

ự ổ ứ ự ạ ộ ề ế ữ

ư ướ ệ ề ạ ộ ứ ặ

ế ậ ự ệ ng xuyên nên ch  sau 1 ề  ự c đ u có m t s  k  năng th c hi n các yêu c u c a cô   ẻ  ệ ổ  ẻ   c, tr  đã ầ ủ    duy suy nghĩ và th c hi n các yêu c u c a ẻ t t p trung t

ố ự ổ ứ c c t ữ ế tháng tr ướ ầ ế n p, có thói quen, b ệ  tôi tích c c t  ch c các ho t đ ng cho tr . Khi tr và đi u này cũng khích l ỹ đã có nh ng n  n p thói quen k  năng th c hi n các ho t đ ng thì vi c t ch c các ho t đ ng cho tr  không còn g p nhi u khó khăn nh  tr ư ắ chú ý l ng nghe bi ạ ộ ho t đ ng.  7/15

.

ộ ố ệ ạ ộ ẻ ổ ố M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ạ t HĐ t o hình

ạ ườ ớ ọ

ộ ng l p h c đ p cũng là m t y u t

ớ ọ ng phong phú trong l p h c và ngoài l p h c. ọ ậ ẹ ệ ườ ự tr c ti p tác đ ng hàng   ượ   ớ c ế ng, l p cũng đ

ệ ộ ế ố ự ả ngày đ n tr  chính vì v y vi c xây d ng c nh quang tr ặ tôi đ c bi

3. T o môi tr ớ ườ Môi tr ẻ ế t quan tâm. ắ ườ ế ớ

ố ả ủ ế ẻ ớ ợ ụ ở

ạ ẻ ơ ộ Tôi trang trí x p x p l p h c phù h p hài hòa, th ủ ể ẫ ấ ừ  làm t

ẻ ự  t ớ

ọ ệ ẻ ự ọ ố

ẻ ượ ơ ớ ặ c tô, dán, in, n n, ch i v i màu n

ậ ệ ậ ế ạ ỳ ể ẻ ể ệ ẻ ượ ỹ ng c a chính mình. ng t ủ ể ơ ả ủ ữ ậ ẻ tôi cho tr  in màu hình con cá "nh ng con v t đáng yêu"

ổ   ọ ng xuyên thay đ i ẽ ạ ượ ự  ợ c s theo ch  đi m h p lý, kích thích tr  và ph  huynh quan sát s  t o đ ủ ẩ   chú ý h p d n lôi cu n tr , v i các góc m  ch  y u là s n ph m c a cô và ẵ  các nguyên v t li u s n có. T o c  h i cho tr tr    khám phá cái ọ   ả m i, thích thú, sáng t o, ti p nh n c m xúc. Hàng ngày tôi cho tr  l a ch n   c h c và phát các h c li u đ  tr  th  hi n tu  theo ý mu n, qua đó tr  đ ướ ữ ể   c,… tri n nh ng k  năng c  b n. Tr  đ ượ ự ưở ằ b ng s  t Ví d :ụ  Ch  đi m:  ố ượ ắ ằ c c t b ng x p. đ ế ắ ậ ệ ể ấ ẻ ấ ễ cượ  d  dàng

Tôi s p x p các v t li u sao cho tr  có th  th y rõ và l y đ đ  ể ệ ấ ỳ ẻ ở ủ ư ng c a mình, ể ư    vào b t k  lúc nào mà tr  thích và có th  tr ng

ạ ồ ơ ẹ ậ ắ ự th c hi n ý t bày  ủ ẩ các s n ph m c a mình. T o môi tr

ẻ ư ng ngh  thu t xung quanh tr  nh : Bày đ  ch i đ p, x p  ắ ườ ậ ệ ẹ ợ ệ ộ ế x p các nguyên v t li u m t cách h p lý đ p m t…

Ngoài ra tôi còn b  trí không gian góc t o hình

ễ ạ ủ ộ ố i đi l

ố ả ơ ồ ơ ạ ử ụ ệ

ừ ề ạ

ờ ổ ứ ế ạ ị ố

ả ồ ơ

ở ầ ử ả   ố  g n c a góc bên ph i ả ể ả ạ   ẻ ạ  ho t có ánh sáng và tôi đã t o ra kho ng cách đ  r ng đ  đ m b o cho tr ể ở ộ   ệ ậ ờ ộ đ ng d  dàng trong góc ch i đ ng th i có l i thu n ti n đ  m  r ng ỏ ớ ệ   các m i quan h  trong khi ch i, trong l p tôi đã s  d ng các giá, k  nh , có ơ ớ ữ ớ ả ể ạ   i gi a góc t o hình v i các góc ch i khác, chi u cao v a ph i đ  t o ranh gi ơ ạ ẻ ầ   ủ ề ỗ ượ ậ ồ c ph m vi góc ch i. Sau ch  đ  m i tu n đ ng th i giúp tr  nh n d ng đ ơ   ắ ệ ẻ i v  trí góc ch i,  ch c cho tr  cùng tham gia vào vi c b  trí, s p x p l tôi t ự ứ ớ ạ ể ạ ồ đ  dùng, đ  ch i trong góc đ  t o c m giác m i l   , kích thích s  h ng thú ẻ ủ c a tr .

ạ ớ

ườ ọ

ườ ấ ẻ ẽ ả ẻ ẹ ừ ậ

ạ ộ ố ớ ẻ c v  đ p t ớ ẹ ả ạ ẻ   ng cho tr  ho t đ ng t o hình trong l p thì môi ờ   ơ ư ạ ng ngoài l p h c cũng r t quan tr ng đ i v i tr  nh  d o ch i ngoài tr i ơ ợ   ượ  thiên nhiên, kh i g i ề ế ớ ẹ   i xung

ệ ạ Bên c nh vi c t o môi tr ớ ọ tr ư ậ tham quan, nh  v y tr  s  c m nh n đ ả ứ ồ ngu n c m h ng yêu cái đ p và có c m xúc v i cái đ p v  th  gi quanh.

8

ố ổ ẻ ạ ộ ộ ố ệ

ờ ướ ạ ộ ự ậ ạ t HĐ t o hình ạ c khi vào gi

ẻ ạ ộ ạ ộ

ớ ườ ẻ ấ ứ

ẩ ị ẵ ậ ệ

ấ ừ ố ể ấ ủ ạ ắ

ườ ư ậ ẻ

M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ủ ể Ví dụ: Trong ch  đi m “ th c v t” tr  ho t đ ng t o hình “ ứ ờ ớ ổ ạ  ch c cho tr  ho t đ ng ngoài tr i v i ho t đ ng có t o hoa cho cây” tôi t   ạ ộ   ườ ng. Tr  r t h ng thú v i ho t đ ng n hoa trong tr ch  đích là: Quan sát v ư   ề ấ ằ “t o hoa cho cây” b ng r t nhi u nguyên v t li u tôi đã chu n b  s n nh : ế ừ ả  qu  kh , gi y màu, dùng tay đ  ch m màu,…   ng hút,  t C t hoa t ấ ổ ứ ạ ả: Sau khi t  ch c t o môi tr ớ ạ ọ góc t o hình tr c t đ

ẻ ượ ự ự ạ ộ ạ ộ ề ho t đ ng góc, ho t đ ng chi u. các gi

ẻ ấ   K t quế ng cho tr  nh  v y tôi th y tr  r t ứ  ch n cho mình h ng thú v i gi   ồ ữ   ữ nh ng đ  dùng tr  thích đ  tr  ho t đ ng mà không có s  gò bó, không nh ng ạ ộ trong ho t đ ng h c mà còn  ướ ờ ọ ạ  h c t o hình.  ẻ ọ ẫ Ở ạ ộ ờ ẻ ẻ

ệ ấ ươ ụ ầ

ể ẻ ở ả ấ 4. H ng d n tr  ph i l y tr  làm trung tâm ệ Trong ch ờ ọ  h c nói chung và  gi

ườ ộ t

ưở ẻ

ế ủ ế ả ủ ả ẻ ớ   ng trình giáo d c m m non m i hi n nay, thì vi c l y tr  làm ờ ạ    t o i đ ng viên,   ể ể ệ ượ   ng, c đ ng viên đ  th  hi n, ý t ệ   ẻ ố ớ ự ậ ể t c a tr  đ i v i s  v t, hi n

ậ ọ trung tâm là vô cùng quan tr ng. Vì v y trong gi ể ẻ ự ể ệ hình nói riêng hãy đ  tr  th  hi n   mình, cô luôn là ng ộ ạ ẻ ầ  sáng t o. Tr khuy n khích tr  c n đ ữ tình c m, c m xúc c a mình và nh ng hi u bi ượ t

ế ủ ể ờ ạ ộ ạ ” gi ho t đ ng t o hình tôi T t và mùa xuân

ạ ớ ư ư ẻ đ  kích thích t

ượ ằ duy c a tr c trang trí b ng gì nào? B n nào có nh n xét gì v

ả ả ậ ả ượ ể nh : Cô có gì đây?   ề  ậ ẹ   c khung  nh th t đ p

ng bên ngoài. Ví d :ụ  Trong ch  đi m : “ ả ẻ cho tr  “ Trang trí khung  nh”  ẻ ể Tôi đàm tho i v i tr ủ ủ ể ủ ạ Khung  nh c a cô đ khung  nh c a cô? Có hình gì, màu gì?, đ  trang trí đ ạ b n nào có th  lên trang trí giúp cô?,....

ứ ả ủ ữ ụ ấ ộ ẻ Ngoài ra tôi còn ch p nh ng b c  nh r t ng  nghĩnh c a tr dán vào

ậ ẩ ả ể ẻ ự

ề ề ể ữ ơ ẻ ấ

ả ế t.

ư ủ ẻ ỏ

Tôi luôn đ t ra các câu h i luôn kích thích t ạ ấ

ượ ự

trong ủ   ả ả  lên nh n nh ng khung  nh c a  khung và treo lên b ng s n ph m đ  tr  t ạ ộ   mình v  đ  trang trí, đi u này cũng làm tr  th y thích thú h n trong ho t đ ng “ trang trí khung  nh” cho ngày t ặ ể ẻ ắ ng t ẩ ạ ể ượ ẻ ư ế    duy c a tr , vì sao, nh  th ớ  ẻ ứ ế i v a cung c p ki n th c cho tr  nh ơ ớ  tô, dán, in, hay ch i v i màu   ứ   ẻ ẽ c th  hi n lúc đó tr  s  có s  sáng t o trong b c ế ế   t đ n c là tr  đó có hi u bi

ưở c ...  trí t ả cượ

ạ ầ ả ờ ừ i sao ?.Đ  tr  suy nghĩ và tr  l nào, t ề ớ ể ộ m t cách sâu s c ghi nh  lâu b n đ  khi tr ể ệ ượ ướ ng đ n ể ẻ ủ tranh. Qua s nph m c a tr  có th  đánh giá đ đâu, làm đ ố t t  hay khá, đ t yêu c u hay không.

9/15

.

ố ổ ẻ ạ t HĐ t o hình

ầ M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ả ạ ả ẩ

ộ ố ệ ộ ẫ ậ

ạ ộ ụ ẫ ẽ ợ ử ụ ậ ế ố

ẫ ể ệ ủ ẻ ả ể

ạ ủ ẻ ể ẻ ẻ ự ẻ ả ự tìm tòi, t

ẫ   Là m t cô giáo m m non, b n thân tôi không l m d ng các s n ph m m u ẻ ư  và làm m u, vì càng làm ít m u, càng s  d ng v t m u s  càng kích thích tr  t ể  duy và tìm ki m cách th  hi n c a tr . Vì v y Cô nên g i ý và t o tình hu ng đ ể   ọ tr  làm  giúp cô và  ph i luôn luôn coi tr ng quan đi m c a tr  đ  tr  phát tri n ộ kh  năng so sánh, phân tích suy nghĩ, và đ ng viên kích thích tr  t    sáng ạ t o trong khi th  hi n.

ế ớ ự ướ ẫ ợ ẻ ớ ủ K t qu :

ệ ữ ạ ả ờ ầ ạ ơ ế   ấ ng d n g i ý c a cô, tôi th y tr  l p tôi ngày càng ti n ớ   i, b u không khí l p

ể ệ ả  V i s  h ẻ ổ ơ ộ b  rõ r t, tr  thích thú, m nh d n h n trong nh ng câu tr  l ở tr  nên sôi n i h n.

ử ụ ự ồ 5.  Quan sát, s  d ng đ  dùng tr c quan,

ế ễ ạ ộ

ươ ấ ứ ươ

ỉ ắ ẻ

ư

ỏ ặ

ừ ự ữ ể ắ  tin c a tr  đ  có th  làm t

ỏ ệ ử ụ ự ồ ng pháp quan sát liên quan đ n vi c s  d ng đ  dùng tr c quan,

ẻ ể ạ ế t vì:

ử ụ ẻ

ẻ ễ ng cho tr , r  thu hút tr , giúp tr ầ ắ ủ ậ ậ

ả ấ

ậ ơ ệ ừ ọ ề ọ ậ ặ ữ ậ

ủ c a ưở ả ắ ượ ụ ả ả ạ ượ ả   ẻ ề c trên tr  đ u ph i            B t c  1 ho t đ ng nào di n ra mà k t qu  đ t đ ấ ầ ọ   ế ố ớ ả t đ i v i m i tr i qua ph ng pháp quan sát, ph ng pháp này r t c n thi ề   ử ụ ạ ộ ườ ằ ng mà còn s  d ng nhi u ho t đ ng. Vì tr  không ch  quan sát b ng m t th ể ế ượ   ậ ắ ầ ử ờ ế c giác quan khác nh  nghe, nói, ng i, s , n m, c m n m…đ  nh n bi t đ ể ấ ấ ủ   ộ ớ đ  l n, nh , cao, th p, dài, ng n, vuông, tròn…và đ c đi m, tính ch t c a ạ ộ   ừ ủ ạ ự ứ ậ  nh ng ho t đ ng v t. T  đó t o s  h ng thú, t ơ ạ ạ ộ ế ả ạ t o hình đ n gi n đ n nh ng ho t đ ng t o hình đòi h i tính sáng t o cao. ươ             Ph ế ậ ự ấ ầ ẫ ậ ể ậ v t th t đ  làm m u th t s  r t c n thi ẻ  ấ ượ ậ :  d  gây  n t ậ ễ          *S  d ng v t th t ượ ấ ạ ạ ề ắ   i hình dáng, c u trúc, m u s c c a v t vì v y khi c và truy n đ t l n m đ ọ ọ ậ ậ ch n v t th t tôi luôn ch n v t th t đ n gi n v  hình dáng, c u  trúc, tôi cho   ấ ự ậ   ẻ t không ch n nh ng v t làm m t s  t p  m i phía và đ c bi tr  quan sát t ẻ trung tr .            Ví d  : +Qu  ăn đ i, rau c i b p, su hào,…. c nh  cam, b

ậ ư ơ

ể ẻ ả ẻ ẫ ẫ :  Đây là bi n pháp v i m c đích không đ  tr  sao chép ụ ừ ể ượ ng c a v t, hình m u.T  đó tr  có hình  nh rõ và

ả ố

ử ụ         *S  d ng m u ể ạ l i mà đ  làm rõ bi u t ấ ể ậ ụ ấ ậ th t nh t đ  v n d ng vào s n ph m c a tr  sao cho gi ng nh t. ậ ặ ư  + con v t đang b i nh :  Con tôm, con cá,… ệ ủ ậ ẩ ử ụ ẻ ẫ ể ẻ

ể ẻ ẫ ủ ấ ủ ố         Vd; Khi n n con gà tôi s  d ng m u đ  tr  quan sát v t m u xem b ụ   c c con gà g m có m y ph n đ  tr  quan sát và v n d ng vào bài c a mình.

ồ ử ụ ầ ậ ệ ậ ụ ạ ế ệ ể

ậ ệ ạ

6. S  d ng nguyên v t li u, ph  li u đ  làm t o hình. Khi th c hi n ho t đ ng t o hình thì nguyên v t li u, ph  li u không th ẻ ế ệ ơ ệ ậ ạ ộ ượ ệ ể ạ ồ ồ ể  ả    làm đ  dùng đ  ch i có hi u qu , ạ ộ ự c. V y đ  ho t đ ng d y tr

ế thi u đ vi cệ

10

ổ ẻ ạ ộ ộ ố ệ ố ạ t HĐ t o hình

ế ệ ẩ ẹ ẫ tr

ấ ọ ướ c h t ở ị  đ a ph ướ c nh : Các lo i v  h p, gi y c ng, bình n ế  tôi c nầ   ươ   ng có ố   c su i, bìa

ả ậ ệ ạ ỏ ộ ỏ ố ẻ ạ ộ ố ư ố M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ử ụ ậ ệ ư ầ s u t m và s  d ng nguyên v t li u, ph  li u là vô cùng quan tr ng. ấ ạ ữ ố Mu n d y tr  t o ra nh ng s n ph m đ p, h p d n  ế ẵ ướ ả ị t s n có  ng m t s  nguyên v t li u c n thi ph i đ nh h ứ ượ ể ư ầ th  s u t m  đ ạ ấ catong, len, gi y màu, x p, h t nút, v   c, v  ngao, lá cây...

ậ ệ ả ồ ố ồ ỏ ạ ố ế   Mu n có ngu n nguyên v t li u đa d ng và d i dào tôi ph i ph i k t

ớ ỹ ữ ế ả ụ ể ớ

ậ ệ ể ạ ể

h p ợ ồ cùng v i ph  huynh đ  tích lu  nh ng đ  ph  th i trong gia đình thì m i có ẻ ượ c. Khi có nguyên v t li u tôi cùng tr  phân lo i và đ  vào các thùng, đ đ ệ ử ụ   ệ ti n cho vi c s  d ng.

ậ ệ ạ ể ự ế ạ

ể ọ ậ ệ ạ ề ể ả ẻ ả ự   S  đa d ng v  nguyên v t li u t o hình, đ  l a ch n, đ  khuy n khích ử ụ ạ ủ   sáng t o c a tr . Đ  đ m b o khi s  d ng các nguyên v t li u t o hình, tôi

ể ế đã chú ý đ n các đi m sau:

ộ ạ

ạ ủ ạ ỗ ạ ắ

ỉ ậ ệ ạ ớ

ế ử ụ ẹ có đ

ắ ọ ­ An toàn ( không nh n, không có c nh s c, không đ c h i...) ẻ ­ D  c m ( phù h p v i t m tay c a tr ) ­ D  ki m ( v  h n, v   c, h t đ , h t na, v i ,ch  ...) ­ T o c  h i đ  l a ch n và s p x p các nguyên v t li u. ng và s  d ng trí nh  linh ho t. ­ Luôn quan sát t ồ ẩ ẻ ố Mu n tr ợ

ủ ỹ ư ư ẻ duy c a tr  là t

ả ẹ ượ ẩ ẻ ị ự

ở ộ ẻ ộ

ư

ườ ưở ừ ữ ữ ả ấ ơ ồ ớ ầ ợ ễ ầ ỏ ố ễ ế ỏ ế ọ ạ ơ ộ ể ự ượ ưở ng t ượ ả c s n ph m đ p thì đ  dùng c a cô cũng nh  tranh   ư  ẩ  nhiên đã   ợ    cũng g i ạ    đó tôi đã s u t m các nguyên v t li u dùng cho t o V iớ     ng xung ậ ệ ơ ố ng ch ng r t bình th

ể ữ ậ ớ ữ   v i nh ng lá cây, ch  đi m ứ Ở ủ ể “ nh ng con v t đáng yêu ’’ ủ m u, tranh g i ý ph i đ p, chu n và mang tính th m m , t ậ ệ ự ng. Tr  b  thu hút b i các nguyên v t li u t duy tr c quan hình t ớ ạ ữ ạ t o ra nh ng hình thù ng  nghĩnh, sinh đ ng, tr  em cái gì m i l ẻ ự ư ầ cho tr  s  tò mò. Vì l ạ ấ hình r t đa d ng và phong phú nh  : Lá cây, cành khô, x p, r m, báo cũ...  ậ ệ nh ng v t li u đ n gi n, nh ng đ  dùng t quanh chúng ta có thể ấ ẹ ữ  t o raạ  nh ng b c tranh r t đ p đ  làm tranh m u.   Ví d :ụ

ấ ượ gi y màu, sách báo cũ tôi làm đ c các b c tranh nh : tranh con gà, con cá,...

ế ạ

ẻ ế ề ủ ể ậ

ư ơ ớ ặ ẻ ủ ậ ứ ạ ộ ậ ệ   N u trong ho t đ ng t o hình mà cho tr  ch i v i lá cây và các v t li u ẻ   t v  các đ c đi m c a lá cây khác  nhiên giúp cho tr ự ế ượ   c m t s  lo i cây, mà còn giúp tr  rèn s  khéo léo c a đôi t đ

ỉ  không ch  nh n bi ộ ố ạ ồ ạ ả ớ ự t nhau, nh n bi bàn tay, óc quan sát và tâm h n nh y c m v i thiên nhiên.

11/15

.

ẻ ộ ố ệ ạ ộ ổ ố ạ t HĐ t o hình

ế M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ậ ạ ộ ạ ớ ượ   c

ề ả ẻ ấ nhi u s n ph m c a tr  r t ng  nghĩnh và phong phú.

ả   V i cách làm v y, trong ho t đ ng t o hình tôi đã có đ K t qu : ẩ ủ ợ ớ ộ ọ

ỏ ạ ả 7. Tích h p v i các môn h c khác ợ Tích h p là ph

ọ ạ ợ ầ ự ộ ươ ậ ụ

ạ ầ ư ụ

ộ ợ ặ ẽ ợ

ọ ồ ậ ẻ ớ ẻ ẽ ẻ ẽ ể ả ệ tr  ng i lâu, tr  s  u  o i, m t m i, vì v y tr  s  chán .* V i âm nh c:

ạ ặ ườ ạ ộ ng pháp đòi h i, giáo viên ph i có s  sáng t o và linh ả   ho t, khéo léo khi v n d ng, khi tích h p c n ph i ch n n i dung sao cho phù ợ   h p , logic và ch t tr  nh ng cô giáo cũng c n chú ý tránh l m d ng quá khi ạ   tích h p. Khi tích h p cô giáo chú ý đ ng và tĩnh đan xen nhau, tránh tình tr ng ạ  Khi  ạ   ở ng m  nh c

ệ ẹ ờ i nh   ữ ề ạ ộ

ẻ ự ố ớ ế ừ ữ ự ệ ộ

ẻ ừ ơ

ẻ ự tr  th c hi n: tô, dán, n n hay làm  ho t đ ng t o hình tôi th không l   nhàng, v  nh ng bài hát trong ho t đ ng đ  g i cho tr  s  say mê trong khi th c hi n, tôi đ n t ng bàn đ ng viên khuy n khích đ i v i nh ng cháu còn   ế ợ  đ n gi n đ n ph c t p.   lúng túng, g i ý cho tr  t ể ạ ộ ả ể ẻ ự ớ ể ợ ế ứ ạ ấ   Sau khi tr *V i Ho t đ ng phát tri n th  ch t:

ế ợ ườ ắ ờ ờ

, tôi  th ỏ

ờ ồ ế ọ ỉ i ca và cùng làm theo cô. H t gi r i:

ỡ ỏ ế ể ụ ỉ ệ ặ ỏ ế Ho c là: “ Ngh  tay, ngh  tay ­ Th  d c th  này là h t m t m i”

ỉ ạ ộ ớ ậ ủ   ệ  th c hi n bài c a ớ ộ   ẻ ằ ặ ế i ca k t h p v i đ ng ng nh c tr  b ng l mình xong ho c h t gi ơ ạ ồ ể ệ ệ   tác tay  th  hi n vi c đã m i tay r i mình t m ngh  ng i, sau đó chúng mình ớ ờ ẻ ấ ế cùng h c ti p. Tr  r t thích thú v i l “Th  d c th  này cho đ  m i tay” ế ể ụ ạ ạ ứ  Ngoài ra d y t o hình còn thông qua môn *V i Ho t đ ng nh n th c:

ẻ ư ậ

ừ ề ầ ẻ  ẻ

ơ

c tô. ườ

ng xung quanh.  ả ạ ề ẻ ạ

ổ ấ ữ ệ ớ ồ

ộ ậ ệ ề ọ h c toán.  Ví d :ụ  Tôi cho tr  tô màu ngôi nhà có hình tam giác, hình vuông nh  v y tr ể ượ ừ ượ ng toán trong đ u, đi u này giúp tr v a đ c tô màu v a hình thành bi u t ắ ẻ ừ ượ ọ kh c sâu h n các hình h c tr  v a đ ớ ­ Thông qua môn làm quen v i môi tr   ậ Ví d :ụ  Cho tr  làm tranh v  các con v t, hay các lo i qu  , các lo i hoa hay các ươ ph ng ti n giao thông, vào các kh  gi y A3 , r i dùng nh ng bài đó gi i thi u cho ẻ tr  xem v  các b  ph n .

ế ẻ ả ừ   Ngoài ra tôi còn cho tr  trang trí khung  nh gia đình, làm thi p chúc m ng

ngày 8/3.

ạ ạ ở ọ ọ ơ

ọ ạ ạ ứ ỉ ở t h c mà tôi t o h ng thú cho tr  đ

ở ọ ạ ộ m i lúc, m i n i: 8. D y t o hình  ế ọ H c t o hình không ch    trong ti ọ ơ  m i lúc, m i n i. Đ  tr  đ

ể ẻ ượ ồ ồ ơ ẩ ả ạ t o hình  ẩ ủ ph m c a mình làm ra, các s n ph m đ  dùng đ  ch i cho l p . Và  t ẻ ượ   c ả   ơ ớ c ho t đ ng vui ch i v i  chính s n ừ ữ   ớ  nh ng

12

ố ổ ạ ộ ộ ố ệ

ủ ẻ ẩ ạ t HĐ t o hình ượ c nâng lên

ẹ ừ ả ẻ ế đó tr  bi

ờ ớ ờ ạ ườ i tr

ậ ồ

ể ắ + T o hình trong gi ng xung quanh có t ậ n hoa trong tr

ủ ề ậ ề ạ ộ ụ

ề M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ỹ ự ạ ộ ho t đ ng này, kh  năng th m m , s  khéo léo c a đôi bàn tay đ ơ ế ậ ệ ề ấ t yêu cái đ p h n. t yêu ngh  thu t và bi r t nhi u, t ạ ộ ẻ ạ ớ  ho t đ ng ngoài tr i: Tôi cho tr  quen v i môi   ọ ườ ể ẻ ượ   ng mình, hay l p h c c a mình đ  tr c  đ tr ư ệ ẻ ắ   ng m nhìn v t th t r i sau đó cô và tr  trò chuy n v  v t đó. Nh  khi quan ắ ủ ượ ấ ườ ườ ẻ   c r t nhi u màu s c c a hoa sát v ng tr  có th  ng m đ ư ờ ế ọ ạ ậ t h c t o hình trong các gi và v n d ng vào các ti    ho t đ ng nh  tô màu ắ bông hoa, dán hay n n các bông hoa có nhi u màu s c khác nhau.

ở + Ho t đ ng t o hình

ạ ộ ệ ẻ ấ ề ẩ

ồ ỡ ặ ạ ộ ạ ả ậ ồ ơ ể ơ ở c làm đ  dùng, đ  ch i đ  ch i

ữ ữ ề ạ

ạ ộ  ho t đ ng góc: Trong ho t đ ng góc tôi đã xây ẻ ủ ự d ng góc ngh  thu t, trong đó có s n ph m cô và c a tr , nhi u tr  r t thích ạ ấ ượ  các góc nên các b n r t thích giúp đ  cô đ ư làm nh  các b n giúp cô dán nh ng cánh hoa khô làm tranh v  nh ng con cá, con gà,...

ồ l p mà nhà tr

ạ ể Ngoài ra tôi còn dùng các đ  dùng, đ  ch i  ụ ụ ừ ầ ồ  đ u năm đ  áp d ng vào t o hình.Ví d  nh  tôi h

ặ ể ơ ở ớ ư ạ

ạ ướ ả ằ ạ ợ

ủ ưở ả ng t ườ   ng đã phát ẫ   cho t ng d n các con   dùng khuy áo đ  dán thành các bông hoa ho c là t o qu  b ng khuy áo cho ớ   cây, tranh trí khung  nh,...... Tr  s   d ng linh ho t và sáng t o phù h p v i tâm h n và trí t

ệ ề ẻ

ượ ả ể ậ ệ ấ  trong câu chuy n, thì tôi s  cho tr mình đ

ẽ ẹ ủ ể ệ ự t tô vào gi

ượ ạ

ẻ ấ ẩ sau tr  mang s n ph m đ n l p cô s  gi

ờ ả ẻ ể ẻ ỏ ố ẻ + Ngoài ra tr  còn mu n đ ế ớ ẻ ệ c t o hình  ẽ ớ ạ ế ụ ấ ọ ơ  m i lúc m i n i tôi th y tr

K t qu :   ỏ ứ ể ệ ề ạ ẻ ử ụ ồ ẻ ơ ng c a tr  th . ờ ạ ộ ạ + T o hình ngay c  trong gi  ho t đ ng chi u:  ố   ộ ẻ ụ ư Ví d  nh  khi tôi k  cho tr  nghe m t câu chuy n, có r t nhi u tr  mu n ẻ  ở ượ c tô nhân v t mà mình thích  ố ầ  tr  tr   đ  tr  th a mãn nhu c u  mu n th  hi n cái đ p c a mình.  ủ ở  chính nhà c a mình. Ngày hôm ạ ớ ệ ả i thi u v i các b n, tr  r t thích thú. ẻ  ở ọ ả Qua vi c áp d ng t o hình  ượ   c c th a s c  đam mê và sáng t o đi u này giúp tr tin th  hi n đ ẻ ự  t

ơ ề ẻ ạ ớ ả ạ ượ đ ả c m xúc ủ  c a mình. Giúp cô có cái nhìn bao quát h n v  tr  t i l p mình gi ng d y.

ệ ụ

ụ ả

ạ ộ ừ

ậ ẻ ạ ộ ụ ẻ ệ ấ ẫ ặ 9. Áp d ng Công ngh  thông tin  ự ệ ủ Phát huy vai trò c a công ngh  thông tin và các thành t u khoa h c ­ công   ả ộ   ạ ề ướ ệ ệ ngh  hi n đ i trong qu n lý nhà n c v  giáo d c, đào t o. B n thân là m t ậ ể ạ ườ  internet đ  download i năng đ ng, sáng t o tôi cũng c p nh t thông tin t ng   ể   ẻ ượ ạ ả c chính xác hoá các bi u hình  nh, video clip   ng d ng vào d y tr . Tr  đ ớ   ả ơ ờ ượ t giúp gi m b t t  ho t đ ng h n. Đ c bi ố ng, h p d n, cu n hút tr  vào gi

13/15

.

ộ ố ệ ố M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ạ t HĐ t o hình

ẻ ả ổ ộ ạ ộ ủ ế ớ ứ ả ầ ớ   t, gi m b t s c lao đ ng c a giáo viên và gi m b t

ồ đ  dùng không c n thi chi phí.

ả ươ ế ế ệ ử Tôi thi trên ch ng trình powerpoint:

ộ ố t k  các bài gi ng đi n t ậ ộ ố ẻ

ộ ể ớ ệ i thi u bài d y, h xem đ  gi

" nh  con giun, con sâu…

Ở    bài ạ   d y “tô màu m t s  con v t nuôi trong gia đình". Tôi cho tr  xem m t s  hình ả ẻ ạ nh đ ng mà tôi đã quay video cho tr ay bài “  . Tôi đã tìm trên m ngạ   ư ặ N n m t s  con côn trùng ộ ố con côn trùng cho tr  quan sát, qua đó tôi internet đ  download video m t s   gi cho tr  v  các con v t, t

ắ  th , dáng đi, màu s c, nó đang làm gì... ố ẻ ấ ượ ả ộ ậ ư ế ả : Tr  r t chăm chú khi đ c quan sát hình  nh s ng đ ng tren ộ ố ể ệ i thi u ẻ ề K t quế

ủ ứ ẻ ơ ượ ẻ ng c a tr  và giúp tr  hào h ng h n trong

ệ ự

ưở ng t tivi, khích thích trí tò mò t ạ khi th c hi n ho t đ ng t o hình. ẻ ế ạ ộ ạ ả ẩ ậ t nh n xét, đánh giá s n ph m.

ắ ượ 10. Giáo viên d y tr  bi N m b t tâm lí tr  r t thích đ

ả ẩ ẻ ợ ạ c cô hay ng ẻ ẽ ấ

ả ẩ ẻ ệ ắ ạ ợ

ọ ủ

ả ấ ẩ ấ ứ ạ t cách nh n xét s n ph m t o hình giáo viên ph i có s

ặ ố ẻ ế ạ Mu n d y tr  bi ậ ế ề ỹ t v  m  thu t. Đ c bi

ả ả ề ạ ẻ ấ ườ ớ i l n khen ng i.  Nên khi ượ ủ tr  đã t o ra s n ph m c a mình, tr   s  r t vui khi đ c các b n thích và ủ ậ ậ khen ng i mình. Chính vì v y, vi c nh n xét s n ph m c a tr  sao cho khách ẻ quan mà không làm m t h ng thú c a tr  là r t quan tr ng. ả ậ ẻ

ệ ủ ừ ộ

ế ố ớ ẻ ư ệ ượ

ẻ ạ ạ ả ẩ

ẩ  nh n xét s n ph m c a b n, hay gi ẫ ủ ẻ ậ

ậ ợ ậ ủ ạ ỹ

ẻ ộ ẻ ẽ ế ợ ư ậ ủ ậ

ậ ự  ẻ ầ ự ủ ể   t khi nh n xét v  tranh c a tr  c n d a trên yêu hi u bi ả   ậ ẩ ầ ủ ế ọ t h c và kh  năng c a t ng tr  khi t o ra s n ph m. Khi nh n xét s n c u c a ti ơ ợ ả ẻ ẻ ầ ư ủ ẩ   t kh i g i c m xúc ý ph m c a tr , c n l u ý khen, đ ng viên tr  là chính, bi ưở ự ạ ẻ t   c yêu ng tr , không nên trách ph t hay phê bình đ i v i tr  ch a th c hi n đ ầ ủ c u c a bài.   ệ ả ủ   ớ i thi u s n ph m c a        Khi d y tr ề ộ ở ướ ắ   ng d n tr  cách nh n xét v  n i dung, màu s c, mình, cô giáo nên g i m , h ủ ế   ẩ ả ầ ố ố ụ b  c c và mu n nh n xét đ y đ  ph i quan sát k  tác ph m c a b n. N u ầ   ế ể ứ ệ ư ả t đ  b c tranh đ y s n ph m ch a hoàn thi n thì g i ý cho tr  m t vài chi ti ẩ ả ề ầ ơ ủ ộ   t nh n xét s n ph m c a mình đ  n i dung h n. Nhi u l n nh  v y tr  s  bi ủ ạ ẩ ả và s n ph m c a b n. ẩ ả ượ ủ ẻ ộ ồ

c hoàn thành r i, cô giáo  đ ng viên tr  t ộ ớ Khi s n ph m c a tr  đã đ ẩ ư ủ ấ

ả ườ ươ ấ ạ

ẻ ự  ặ   đ t tên cho s n ph m c a mình. V i các cái tên r t ng  nghĩnh nh :  Chào bình minh, v ừ T   ph ấ ẹ n hoa bé yêu, chú chim xinh đ p,....  ẹ   ng pháp này tôi tin ch c r ng  các cháu r t thích t o ra cái đ p ệ ẹ ắ ằ ủ ậ ẻ ơ và r t yêu cái đ p đó cũng là chân lý c a ngh  thu t tr  th .

14

ộ ố ệ ạ ộ ẻ ố ổ ạ t HĐ t o hình

M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ữ ồ ưỡ ớ ế ạ ạ ng các b n y u kém trong l p và nh ng b n có năng 11. B i d

ế ạ khi u t o hình.

ệ ạ ố ượ   ng ng xuyên chia đ i t

ỏ ế ẻ ể gi

ấ ẻ ư ườ ạ ộ Ngoài vi c d y cho tr  trên ti i, khá, trung bình, y u đ  cô rèn  Ví dụ: Cháu T

ậ ẩ ườ ồ ầ

ơ ọ ố ầ ố ớ ự ạ ộ ạ ấ ọ

ể ẹ

ả ả ẻ ư ượ ộ ơ t ho t đ ng ta  hình thì các b n r t thích Còn đ i v i m t  s  b n h c t c t o ra các s n ph m đ p, và tôi không ng ng phát tri n tài năng tr  giúp ng r ng rãi nh ng cô

ừ ượ ả ả ợ ẩ

ườ ế ọ t h c tôi còn th ọ ơ ở ọ  m i lúc, m i n i. ạ ng vy r t thích ho t đ ng t o hình nh ng do tay tr  còn   ắ   ộ ả ế ng ng i g n đ ng viên và b t y u nên hoàn thành s n ph m ch m. Tôi th tay ứ ể  đ  con quen d n và c ng cáp h n khi th c hi n.  ộ ố ạ ẩ ượ ạ đ ẩ ẻ ạ ng t tr   t o ra các s n ph m cao h n và mang trí t ẻ ể ả cũng ph i g i ý cho tr  đ  s n ph m đ t k t qu  cao.  ạ ả ớ

ạ ế Ví d :ụ  Trong l p có b n Trí Tài, Thu Ngân, Gia Hân cũng có kh  năng tô, ặ ơ ớ ướ ủ ắ ẩ ả c, s n ph m c a các b n t o ra r t đ p m t. dán, n n và ch i v i màu n

ạ ạ ể ẻ ừ ố đó phát

ữ ệ

hi n ra nh ng năng khi u  ữ ng thêm. ộ ẻ ế ế ữ ệ ạ ấ ẹ ậ Ngoài ra, hàng ngày tôi cũng có 1 cu n nh t kí đ  theo dõi tr , t ế ở ỗ ẻ ể ồ ưỡ  m i tr  đ  b i d ế ả Không nh ng tr  y u kém ti n b  lên rõ r t mà nh ng b n có

ứ ả ẩ ả ơ kh  năng t o hình cũng t o ra nh ng b c tranh và s n ph m phong phú h n.

ạ ộ ữ ạ K t qu :  ạ ổ ứ

ạ ờ

ế ớ ặ em trong th i hi n đ i ngày nay ngày càng năng đ ng chính vì th  thích th

ộ ệ i bên ngoài. Đ c bi ố ẻ ậ ườ ớ c cái cái đ p và mong mu n ng ế  ể  t tr   i khác công nh n tài năng

ộ ẻ 12. T  ch c các cu c thi t o hình cho tr . ẻ ệ Tr ư ẻ ườ mà tr ng thích giao l u v i th  gi  th ẹ ướ ệ hi n mình tr ủ c a mình qua các cu c thi.

ể ộ

ỏ ể ẻ ớ ạ ạ

ệ ể ệ ẻ ượ ự ề ả ơ

ỗ ở ậ ư   ổ ứ  ch c 1 cu c thi nho nh  đ  tr  có th  giao l u, B i v y, m i tháng tô t ớ   ủ ư ự ổ trao đ i kinh nghi m cũng nh  s  sáng t o c a mình v i các b n trong l p.   c th  hi n b n thân mình nhi u h n mà không có s  gò bó, ép Qua đó tr  đ bu c.ộ

ụ ổ ớ t và mùa xuân” tôi đã t

Ví d : Trong tháng 1 v i ch  đi m “ t ủ ủ ể ớ ự ợ ạ ộ ứ ế    ch c 1 ượ   c t quê em” v i s  g i ý c a cô giáo các con đã t o nên đ

ế ẩ ẹ

cu c thi “ ngày t ề ả ư ấ r t nhi u s n ph m đ p nh : ạ ấ ể ạ ề ắ + B n Trí Tài: dán r t nhi u bông hoa có màu s c khác nhau đ  t o nên

ề ế ứ b c tranh v  mùa xuân trong ngày t t.

15/15

.

ạ ộ ạ t HĐ t o hình

ố  M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ạ ộ ố ệ ệ ạ ẻ ặ ấ ổ ả ề ạ + B n Di u Anh: N n r t nhi u lo i qu  bày trên đĩa t o thành mâm ngũ

ề qu .ả        + B n Gia Hân: Dùng r t nhi u nguyên v t li u đ  n n ông m t tr i,...

ẩ ẹ ạ ấ ượ ộ ặ ờ ể ặ ư c các con tr ng bày trên

ề ả ủ ớ

ẩ giá s n ph m c a l p. ữ ế ẻ ớ

ậ ệ ấ Và r t nhi u s n ph m đ p trong cu c thi đã đ ả ộ K t qu : Sau nh ng cu c thi nh  v y tôi th y tr ủ ả ậ ự ộ ẻ ự ổ ớ    l p tôi trao đ i v i ạ    tin, m nh nhiên, tr  t

ố ắ ộ ỗ ư ậ ấ ạ ẩ ả nhau và nh n xét s n ph m c a các b n m t cách t ạ d n và luôn c  g ng trong m i cu c thi.

ố ế ợ ớ ụ

ự ọ

ườ ả 13. Ph i k t h p v i ph  huynh ụ ữ S  ph i h p gi a cô giáo và ph  huynh là vô cùng quan tr ng. Vì tr   ng xuyên trao đ i s ẻ ở  ổ ẽ tr ng

ở ườ . Khi cô giáo và ph  huynh th ẻ ượ ố ụ ụ ấ t nh t. c t

ố ợ cùng cô c  ngày  có nh ng bi n pháp giáo d c tr  đ ộ ế ả ụ

ở ị ẻ ầ ệ ng, khi cô giáo yêu c u.

chính nhà c a tr  và  ạ ủ ủ ạ ộ ủ ẻ ả ẩ ệ ữ ế ệ ộ ậ V n đ ng ph  huynh  ng h , ph  li u, ph  th i   và nguyên li u thiên ẵ  đ a ph nhiên  s n có  ệ ặ  Đ c bi ươ ở t qua các ho t đ ng t o hình, qua s n ph m c a tr  tôi đã phát

ế ườ ề ạ c m t s  tr  có năng khi u v  t o hình, nên b n thân tôi đã th

ẻ ủ ổ ớ ể ệ ể

ả ượ ố ơ c t

ữ ụ

hi nệ ượ đ trao đ i v i ph  huynh c a tr  đó, đ  cháu đ ủ ể ẩ ph m đ ế ợ ừ ủ ọ ầ ầ ộ ố ẻ ả ng xuyên   ụ ả   ượ c th  hi n mình qua các s n ẻ t h n, đ  phát huy kh  năng c a tr . ệ T  đó vi c k t h p gi a gia  đình và nhà tr ườ cc t m quan tr ng c a  các môn h c trong tr

ọ ạ ụ ừ ể   ườ ng, ph  huynh đã hi u   ng m m non nói chung và ỡ

ườ ề ấ cô giáo và nhà tr ng v  tinh th n ọ ượ đ ậ trong môn h c t o hình nói riêng.Vì v y ph  huynh đã không ng ng giúp đ ậ ầ  và v t ch t.

ự ả

ộ ự ồ ưỡ  b i d ố ớ

ỗ ự ọ ỏ 14. Nâng cao năng l c b n thân. Ngoài các bi n pháp k  trên thì bi n pháp t ọ ế ệ ạ ậ

ữ ệ ấ ầ ừ ề ớ ạ

ớ ẻ ệ ề

ạ ớ ố

ệ ả ạ

ơ

ể   ng nâng cao năng ự ả   l c b n thân là r t c n thi t và vô cùng quan tr ng đ i v i m t giáo viên. Tôi ậ   luôn luôn không ng ng n  l c h c h i, rèn luy n và tìm tòi sáng t o c p nh t ấ ự ả ụ ừ    tin nh ng chuyên đ  m i áp d ng vào gi ng d y. T  đó tôi lên l p th y t ậ ơ ẻ ứ ơ    cũng có ngh  thu t h n giúp tr h n, cách truy n d t v i tr  có h ng thú ậ ơ ờ ọ ạ ư ế ỗ ả    h c đ t hi u qu  cao h n. VÌ v y m i giáo viên cũng nh  ti p thu bài t t, gi ạ ộ ể ờ ự ự ồ ưỡ    “ ho t đ ng t o hình” ng nâng cao năng l c b n thân đ  gi  b i d nên t ờ ọ ư  h c cũng nh  các gi ả ạ  khác đ t hi u qu  cao h n. ệ ả ự ệ ế III. K t qu  th c hi n:

ố ớ ẻ   1 Đ i v i tr :

16

ố ộ ố ệ ạ ộ ẻ ổ M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t

ạ t HĐ t o hình ớ ề ượ ự ấ ấ ả ệ ề c trang

ẻ ộ ẻ ớ ủ ẩ ả ồ

Trong quá trình th c hi n đ  tài này tôi th y t t c  không gian l p đ u đ ề ằ trí b ng s n ph m c a cô và tr , v i nhi u dáng v  ng  nghĩnh và h n nhiên khác nhau.

ẻ ế ấ ằ

ậ ạ ạ ộ

ẻ ấ ứ ẻ ườ ớ ỉ

ướ ầ ộ ớ   ệ ng tr  ti n b  rõ r t , tr  r t h ng thú v i ẻ ượ   ọ  các ho t đ ng h c khác. Tr  vui v  đ c   i m i có tâm i, ch  có con ng ề ượ c đi u đó các cô giáo   ể  ẹ

ộ ạ ộ ườ ộ ố ố ẹ ữ ng các cháu tr  thành nh ng bông hoa đ p cho xã h i  đ ẹ ự ỡ ở ế ệ ả ư ự ề ả ấ ượ Tôi nh n th y r ng ch t l ề ế ở ho t đ ng t o hình và có n  n p  ộ hòa  mình vào cu c s ng xã h i và con ng ồ ạ h n yêu thích cái đ p và t o ra cái đ p, mu n làm đ ầ ở m m non c n h ộ ộ ừ ỗ m i bông hoa này tr  thành m t r ng hoa đ p r c r  cho xã h i. Qua quá trình th c hi n đ  tài tôi đã có b ng k t qu  nh  sau:

T Trung Khá Y uế N iộ bình tố

dung

Số T  lỉ ệ Số T  lỉ ệ Số T  lỉ ệ S  ố T  lỉ ệ kh oả

trẻ % trẻ % trẻ % trẻ % sát

ả ậ   Kh  năng t p 15/3 17/3 6/ 39% 45% 16% 0 0 % chung chú ý 8 38 8

21/ 7/ 10/ ạ ả 0 0% Kh  năng t o hình 26% 55% 30% 38 38 38

ả ố ế ả B ng k t qu  cu i năm 2019 ­2020

Y uế T tố Kh á Trung  bình

T  l %ỉ ệ N iộ   dung  kh oả   sát Số  trẻ T  lỉ ệ  % Số  trẻ T  lỉ ệ  % Số  trẻ T  lỉ ệ  % S  ố trẻ

Đ uầ   năm 5/ 38 13% 8/ 38 21% 17/ 38 45 % 8/ 38 21  %

0/38 100% 3/ 38 8% 66% 10/ 38 26%

Khả  năng  t pậ   chung  chú ý Khả  năng 25/  38

17/15

.

ộ ố ệ ạ ộ ẻ ổ ố M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ạ t HĐ t o hình

ạ t o hình

15/38 39% 17/38 45% 6/ 38 16% 0 0 %

Cuố i  năm

26% 21/ 38 55% 7/ 38 30% 0 0% 10/  38

ả ầ ế ố B ng so sánh k t qu  đ u năm và cu i năm 2019 ­2020

Khả  năng  t pậ   chung  chú ý Khả  năng  ạ t o hình ả ố ớ

ọ ề ẩ

ớ ẻ ế ợ ị ế ủ ứ ậ ạ ạ

ẩ ớ ả ệ ư ế ạ ỏ

ả ễ ể ủ ắ ợ ở

ỉ ọ

ể ẫ ạ ế ệ ể ồ * Đ i v i giáo viên: ố ớ ẻ ầ ­ Đi u quan tr ng đ u tiên  đ i v i tr  là chu n b  ki n th c chu n cho ầ ủ tr  k t h p v i vi c so n giáo án đ y đ , sáng t o và có th  thu t lên l p. Cô say mê không ch a đ  mà đòi h i môn t o hình ph i phát huy h t kh  năng ủ ộ c a mình đ  d n d t g i m  cho cho m t cách d  hi u nh t. ồ ơ ồ       ­ Lên k  ho ch làm đ  dùng, đ  ch i  k t h p tham m u b  xung ch  đa ệ ủ c a ban giám hi u đ   vi c làm đ  dùng, đ  ch i  đ ấ ư ổ c nâng cao.

ế ẻ ồ ế ợ ồ ơ ệ ượ ạ

ứ ả ứ ạ ạ ạ ọ ­ Đ c trao d i ki n th c và kinh nghi m nuôi d y tr  . ­ Đ  dùng d y h c ph i đa d ng, phong phú, t o h ng thú cho tr ẻ ở ọ    m i

ể ộ ượ ồ ọ ơ lúc, m i n i. ầ

ươ ườ ẻ ả ổ ớ ệ ­ Cô c n nâng cao trình đ  tin h c đ  có th  đáp  ng công ngh  thông tin. ấ ng xuyên l y tr  làm ­ Trong quá trình đ i m i ph ứ ọ ể ng pháp, cô ph i th

ế ớ ầ ở ẫ ắ ẻ trung  tâm. Cô giáo là ng ầ ắ ủ ạ   i đ y m u s c c a t o hình.

ườ ợ i g i m  d n d t tr  vào th  gi ụ ố ớ

ọ ạ ậ ủ

ạ ộ ớ ậ ể ủ * Đ i v i ph  huynh: ụ   Các b c ph  huynh đã nh n rõ t m quan tr ng c a ho t đ ng t o hình, ỡ ẻ  ế ự

ng t o hình.

ạ ổ ầ luôn quan tâm đ n s  phát tri n c a con em mình. Đã cùng v i cô giúp đ  tr ấ ượ nâng cao ch t l ữ ề ả ệ ẻ ẩ ớ

ủ ổ ớ ổ ấ ẻ ồ

ừ ậ ỏ

ra hài lòng .. ứ ụ ấ ấ ụ ế ả ể ế ệ ượ ủ ẵ c đ ồ

ụ Qua nh ng bu i trò chuy n v i ph  huynh v   s n ph m c a tr , tôi ấ ấ th y ph  huynh trao đ i r t vui v  và  hòa đ ng, r t thích trao đ i v i cô. Tôi ụ ả c m th y r t vui m ng và các b c ph  huynh cũng t ộ      Ph  huynh luôn s n sàng  ng h  ph  li u, ph  th i đ  đáp  ng đ dùng ồ ơ ủ đ  ch i c a các cháu.

18

ẻ ổ ố M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ạ t HĐ t o hình

ộ ố ệ ụ ạ ộ ầ

ậ   ọ ố ắ       Ph  huynh đã c  g ng cho con em đi h c chuyên c n dù khó khăn hay b n ệ ố ể ẻ ơ ở ộ r n công vi c. Tuy t đ i không đ  tr  ch i  Ế nhà. Ế Ậ Ị C. K T LU N VÀ KHUY N NGH

ự ế ạ

ả ắ ươ ắ ẻ ạ ộ ọ 1. Bài h c kinh nghi m. ụ ể ừ ướ ầ ả  b ­ Ngay t c đ u ph i xây d ng k  ho ch c  th . ẻ ị ề ế ổ ­ Rèn n  n p  n đ nh tâm lý và thói quen cho tr . ­ B n thân cô giáo ph i n m ch c ph ng pháp cho tr ạ    ho t đ ng t o

ả hình. ườ ụ ệ ậ ậ ọ ỏ ồ ­ Th ng Xuyên h c h i, trau d i, tìm tòi, v n d ng ngh  thu t khi lên

l p.ớ ộ ồ ả ẹ

ạ ậ ề ự ế ệ

ầ ợ ọ ể ồ ể ẻ ủ ộ ả

ẻ ủ ậ ệ ẻ ồ ưỡ ợ ­ N i dung l ng ghép ph i phù h p, l a ch n tích h p nh  nhàng. ọ ­ Thu th p nhi u nguyên v t li u ph  l u đ  làm đ  dùng d y h c. ế ­ C n quan tâm g n gũi tr , khuy n khích đ  tr  ch  đ ng phát huy kh ẻ ng thêm cho tr .

ọ ơ ớ ườ ư ộ ầ ệ ậ ­ Cô giáo ôn luy n cho tr  m i lúc m i n i. ­ T  ch c các cu c thi t o hình trong l p cũng nh  trong tr ng cho tr ẻ

năng c a tr , luy n t p b i d ẻ ọ ệ ạ ư ọ ỏ

ố ợ ệ ớ

ổ ứ ể ẻ ượ c giao l u h c h i. đ  tr  đ ụ ố ầ ­ C n làm t t công tác ph i h p v i ph  huynh và ban giám hi u nhà ườ ng. tr

ề ấ ế

ạ ụ ụ ị 2. Các đ  xu t và ki n ngh : ­ Xin đ

ữ ấ ớ ệ

ả ượ ề ế ọ ậ

ọ ậ

ườ ấ ạ ế ị ơ ở ậ ệ ể ạ ng b n. ề t b , c  s  v t ch t t o đi u ki n đ  giáo viên làm

ọ ỏ ườ ự ể ế ẫ t m u đ  giáo viên h c h i. ng xuyên xây d ng ti ng th

ọ ở   c đ  xu t v i phòng giáo d c và s  giáo d c đào t o, ch n ra ượ   ổ ế ộ ể nh ng sáng ki n kinh nghi m hay đ  ph  bi n r ng rãi cho chúng tôi đ c tham kh o và h c t p. ỗ ợ ổ ạ ồ đ  dùng d y h c. ­Nhà tr ế ­ H  tr  cho giáo viên đi h c t p các tr ­ B  xung trang thi ọ ườ ậ

ạ ượ ộ ố ệ ỏ

ế ấ

ự ự ạ ủ ụ ệ ng, c a ban đ  lãnh đ o phòng giáo d c đào t o , đ

ượ ơ 3. K t lu n. ộ ố c m t s  thành   Trên đây là m t s  kinh nghi m  nh  và  tôi đã đ t đ ư ế ế   ấ ị t sáng ki n công nh t đ nh, tuy nhiên trong quá trình th c hi n cũng nh  vi ử ủ   ỉ ế ữ ệ kinh nghi m còn nh ng thi u sót, r t mong s  đóng góp ý ki n ch nh s a c a ể  ạ ể ườ ban giám hi u nhà tr ề đ  tài  ủ c a tôi đ c hoàn thi n h n.

ả ơ ệ Tôi xin chân thành c m  n!

19/15

.

ộ ố ệ ạ ộ ẻ ổ ố M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ạ t HĐ t o hình

ủ ưở ộ ậ ủ Xác nh n c a th  tr ơ ị ng đ n v B t Xuyên, ngày 18 tháng 2 năm

ế

ế ị

2020 Tôi   xin   cam   đoan   sáng   ki n   là   do   tôi ế t, n u sai tôi xin hoàn toàn ch u trách vi nhi mệ

Tác gi :ả

ị ễ     Nguy n Th  Vân

ộ ố ọ ế ả M t s  hình  nh minh h a cho sáng ki n

ả ượ ẻ ằ ố ọ Hình  nh: Tranh con cá đ ể c tr  in b ng x p, b t bi n

20

ộ ố ệ ạ ộ ẻ ổ ố M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ạ t HĐ t o hình

ẻ ả ả Hình  nh: Tr  trang trí khung  nh

ậ ệ ụ ả Hình  nh: ph  huynh thu gom nguyên v t li u

ứ ả ằ Hình  nh: b c tranh con gà làm b ng lá cây

21/15

.

ộ ố ệ ạ ộ ẻ ổ ố M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ạ t HĐ t o hình

ậ ệ ả ạ ở Hình  nh: nguyên v t li u đa d ng ạ  góc t o hình.

ừ ủ ả ả ẩ ẻ ệ Hình  nh: s n ph m thi p chúc m ng 8/3 c a tr .

22

ộ ố ệ ạ ộ ẻ ổ ố M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ạ t HĐ t o hình

ủ ả ả ẩ ằ ẻ Hình  nh: s n ph m làm hoa b ng khuy áo c a tr

ả ả ẩ ộ ủ ạ Hình  nh: S n ph m c a b n Gia Hân trong cu c thi .

23/15

.

ộ ố ệ ạ ộ ổ ạ t HĐ t o hình

ố  M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ả ẻ ẻ ớ ẻ ệ ả ẩ i thi u tranh và tr  đánh giá s n ph m. Hình  nh: tr  gi

24

ộ ố ệ ạ ộ ẻ ổ ố M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ạ t HĐ t o hình

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ệ ẫ ươ ụ ầ ệ ướ ự ng d n th c hi n ch ng trình giáo d c m m non

ạ ầ

ươ ụ ạ ng pháp t o hình.

ự 1. Sách th c hi n và h m i.ớ 2. Các t p chí giáo d c m m non.  3. Sách ph 5. Thông qua tivi, m ng Internet.

25/15

.

ộ ố ệ ạ ộ ẻ ổ ố M t s  bi n pháp giúp tr  24 – 36 tháng tu i ho t đ ng t ạ t HĐ t o hình

Ụ Ụ M C L C:

26