Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U.

̀ ̣

́ ồ ̀     1.1. Ly do chon đê tai.     Bác H  kính yêu đã nói:

ườ i ích m ồ i năm tr ng cây

“Vì l ợ Vì l ư i.”ờ

ọ ầ ụ ụ ệ ố

ị ầ ệ ụ ồ ở ầ ụ

ẻ ủ ả ệ ệ ườ ộ ỗ ủ ả không ph i ch  là trách nhi m c a m i ng

ườ ạ

ộ t âm nh c tác đ ng vào con ng ơ ủ i ngay t ẻ ồ ẹ ế ế c nghe ti ng ru à i c a m . Tâm h n tr

ớ ượ ể ạ ớ ở ở

ạ ư ộ c coi nh  m t ph ẻ ẽ ẻ ệ ạ

ơ

ừ  ngây th ầ ươ ạ ắ ạ ạ tin, thông minh h n. Th  gi ể ể ệ ẻ ấ ả

ợ i ích trăm năm tr ng ng ố          Giáo d c M m Non là ngành h c m  đ u trong h  th ng giáo d c qu c ọ ế ự   dân, chi m v  trí quan tr ng trong giáo d c M m non có nhi m v  dây x ng ặ ề ơ ở ữ ườ   ệ i. nh ng c  s  ban đ u, đ t n n móng cho vi c hình thành nhân cách con ng ả   ươ ọ ủ ạ ẻ Tr  em là h nh phúc c a m i gia đình, là t ng lai c a c  dân t c, vi c b o ỉ ụ ệ v  chăm sóc giáo d c tr   i mà ủ c a toàn xă h i. ư  khi còn           Nh  chúng ta đã bi ơ  ượ ằ n m trong nôi khi đ ế ẻ   trong sáng, luôn luôn vui v  cho nên ti p xúc v i âm nh c là nhu c u không ệ   ế ng ti n  đây âm nh c đ th  thi u v i tr . B i chính  ạ   ẻ ụ giáo d c toàn di n nhân cách tr . Thông qua âm nh c tr  s  linh ho t,m nh ề   ạ ế ớ ự ạ i âm nh c muôn màu muôn s c t o đi u d n, t ệ ứ   ề ệ ki n cho tr  phát tri n toàn di n v : Th  ch t, trí tu , tình c m, đ o đ c, ẩ th m mĩ...

ạ ầ

ẻ ươ Trong ch ệ

ẽ ể ẻ ả ớ ẻ ụ ộ   ộ ng trình giáo d c m m non, b  môn giáo d c âm nh c là m t c tr  yêu thích,   ươ   ng

ồ ệ ữ ạ ệ ổ ứ ạ ộ ậ ệ ạ ộ  ch c các ho t đ ng giáo d c

ạ gi ng d y âm nh c

ộ ư ạ ộ ụ ụ ượ ậ ế ứ ầ ộ b  môn ngh  thu t h t s c g n gũi v i tr , là ho t đ ng đ ứ là ngu n h ng thú m nh m  đ  tr  c m th  ngh  thu t và nó là m t ph ệ ti n h u hi u cho vi c t ự ế ả Nh ng qua th c t ạ ụ ở ườ  tr ầ ng m m non, đ  t ề ấ ộ ầ ng m m non.  ể ổ ố ớ

ẻ ượ

ạ ở ườ  tr ộ ấ ườ ề c nhà tr ặ ướ c đ u tôi g p nhi u khó khăn vì tr  ch a có kh

ạ ớ ẻ ư ế ạ ạ ả ị

ư ữ ế ệ ạ ậ ạ ộ

ệ ấ ơ

ố ớ ẻ ẻ ọ

ụ ố ơ ạ ̣ ̣ t là các bài hát dân ca thì càng khó khăn h n đ i v i tr . Xu t phát t ệ Bi n pháp giúp tr  5­6 tu i h c t ề t h n v  âm nh c, giúp tr  t ề ạ " nh m giúp tr  c m th  t

ạ ứ    ch c   m t ho t đ ng âm nh c thành công, đó là m t v n đ  r t khó khăn đ i v i cô ổ   ng phân công d y l p 5­6 tu i và tr .                   Năm nay tôi đ ả  ầ ả qua quá trình gi ng d y b ư ụ   năng c m th  âm nh c, hát ch a đúng nh p, đúng phách, cách luy n láy, nhã ậ   câu nhã ch  còn h n ch . V n đ ng theo nh c ch a mang tính ngh  thu t. ừ  ặ Đ c bi ổ ọ ố   ữ nh ng lí do trên tôi đã ch n đ  tài "   t ằ ẻ ự  ẻ ả hoat đông âm nh c ướ ứ ạ tin m nh d n khi đ ng tr c đám đông.

ầ ụ ầ 1.2. Ph m vi áp d ng: Đây là m t sáng ki n m i đ ng và có

ể ử ụ ộ ộ ầ ị ̣ ớ ượ th  s  d ng r ng rãi đ i v i các tr ạ ườ i tr ng M m non trên đ a bàn huyên.

c tôi áp d ng l n đ u tiên t ườ ế ệ ứ

ụ ế ố ớ ề ẻ ớ ớ ẫ

ỷ ạ

ỏ ờ ỏ ạ ộ ấ l

ả ườ ố ẻ ự  t ệ ủ i r  ch , nh n nhá đúng giai đi u bài hát, bi ậ ễ ư ệ ự ế vào th c t  đã giúp tr  l p tôi nói riêng và các l p m u giáo tr ẻ ứ chung h ng thú tham gia vào ho t đ ng âm nh c. Tr  có k  năng c m th  v ệ ữ ạ âm nh c: hát r ộ ả ạ theo nh c m t cách bài b n, có ngh  thu t, đa s  tr ệ tham gia có hi u qu  trong các bu i bi u di n văn ngh  c a tr ụ   Vi c nghiên c u đ  tài sáng ki n kinh nghi m này cũng nh  khi áp d ng ườ ng tôi nói   ụ ề  ả ộ   ế ậ t v n đ ng ạ ạ    tin,   m nh d n và ng.

ệ ễ 2. PH N N I DUNG

ạ ề ự ả : ạ ủ ổ ướ ẻ c khi

ế ự ế vi

ư ề ẻ ấ

ổ Ầ Ộ ụ 2.1. Th c tr ng v  s  c m th  âm nh c c a tr  5­ 6 tu i tr t sáng ki n: ẻ ầ Tr  m m non r t yêu thích âm nh c nh ng nhi u tr  ch a hát đ ộ ầ ả ữ ạ ậ

ả ộ ố ẻ ỹ ậ ư ạ ạ ớ

ủ ẻ ộ

ượ ỏ  ư ạ c r ế ẻ ư ờ   i, ph n nh  câu, nh  ch  còn h n ch , tr  ch a có k  năng v n đ ng theo l ộ ạ nh c. M t s  tr  còn nhút nhát, ch a m nh d n khi v n đ ng c ng v i các   ậ   ỹ k  năng v n đ ng c a tr  còn đ n đi u, ch a mang tính ngh  thu t. ẩ ườ Năm h c 2016­2017 tôi đ

ậ ọ ố ề ̣

̀ ệ ơ ượ c nhà tr ế ẻ ầ ế ớ ệ ọ ủ ̣ ự ể ̣

́ ̀ ẻ ấ ̣ ̣ ̣

ộ ệ ư ớ   ạ ớ ng phân công d y l p m u giáo l n ớ ổ v i t ng s  cháu là 42 cháu, h u h t tr  trong l p đ u là con nông nghiêp nên   ế ủ   t c a đa phân phu huynh ch a chú tâm đ n vi c h c c a con do vây s  hi u bi tr  r t nhi u h n ch  nhât la hoat đông âm nhac. ể ề ạ ả ế ả

ư c nh  sau:

ư ẻ ạ ̉ ̣ ̉ ư ế ầ ố ớ ẻ   Qua kh o sát đ u năm, tôi đã ti n hành ki m tra và kh o sát đ i v i tr  5­ ượ ả ổ ế 6 tu i k t qu  thu đ ạ ộ * Ho t đ ng hát:  ẻ ạ ố ớ Sĩ s  l p: 42 cháu, Tr  đ t: 18/42 ty lê 43% , tr ̣   ch a đ t: 24/42 ty lê

57%

ẻ ạ ố ớ ộ ậ ạ Sĩ s  l p: 42 cháu, Tr  đ t: 16/42, ty ̉ * Ho t đ ng v n đ ng theo nh c:

̣ ̉ ̣

lê: 38% tr  ch a đ t: 26/42 ty lê 62% ạ

ẻ ạ ư ẻ ạ ạ ộ ẻ ư ạ ạ ộ ố ớ ̉ ̣ ̉ * Ho t đ ng nghe hát, nghe nh c:  ̣   Sĩ s  l p: 42 cháu, Tr  đ t: 15/ 42 ty lê: 36%, tr  ch a đ t: 27/42 ty lê:

64%

ệ ể ễ

ạ ộ ố ớ ẻ ạ ư ẻ ạ ̉ ̣ ̉ * Ho t đ ng bi u di n văn ngh :  ̣   Sĩ s  l p : 42 cháu, Tr  đ t: 17/42 ty lê: 40 %, tr  ch a đ t 25/42 ty lê:

60%

ặ ộ ố ậ ợ i và khó khăn sau:

ậ ợ ứ ề i:

ả ạ ườ ề ạ ụ ệ ố ng đ  t o đi u ki n t ỡ  ự ấ ể ả   t nh t đ  b n

Tr

ủ  đ y đ  trang thi ế ế ị ệ ử t b  đi n t ể ế ọ ộ , CNTT, giúp tôi ở t h c tr  nên sinh đ ng, ứ i ki n th c. Đ  ti

ễ ố Khi nghiên c u đ  tài này tôi cũng g p m t s  thu n l  * Thu n l ỡ ủ ượ ự  Đ c s  quan tâm giúp đ  c a Phòng giáo d c ­ đào t o và s  giúp đ ệ ủ ệ t tình c a Ban giám hi u nhà tr nhi ụ ệ ệ ố ự t nhi m v . thân th c hi n t ượ ớ ườ ầ ư ầ c đ u t ng, l p đ ể ả ệ ơ ễ d  dàng h n trong vi c chuy n t ẻ ơ và d  cu n hút tr  h n.

ườ ề

ạ ng luôn đi sâu đi sát, t o đi u ki n thu n l ẻ ể ệ ươ ủ ệ ng ti n đ  chăm sóc và d y tr  nh  b i d

ệ ụ ự ờ ậ ợ Ban giám hi u nhà tr i cho ề ạ ệ ư ồ ưỡ ng v  chuyên ệ ồ ọ ỏ ạ , thao gi ng và h c h i b n bè đ ng nghi p … ớ l p tôi có đ  ph môn nghi p v , d  gi

ụ ộ

ậ ợ ở ớ ự ả ủ ạ ơ ộ ạ    Ph  huynh luôn quan tâm,  ng h  cho các phong trào văn ngh , hay ho t ữ   c nh ng ệ ượ i cho tôi xây d ng đ l p, đi u đó t o c  h i thu n l

ộ đ ng chung  ế ọ ti ề ấ ượ ng.

ề ệ ế ứ ự ế ị

ư ấ C  s  v t ch t còn thi u

ệ ạ ộ t h c hay, ch t l * Khó khăn :  ế Khi ti n hành nghiên c u và đi đ n quy t đ nh th c hi n đ  tài này tôi đã ộ ố ặ g p m t s  khó khăn: ơ ở ậ ẻ

ạ ế ầ ẻ ử ụ ả ủ c ng  nh h ạ ấ ượ ng ph n nào đ n ch t l

ạ ộ ế ệ ư ấ   ậ ẹ  ch a phong phú, ch a h p ọ ế , phòng h c ch t h p ư   ẫ d n tr . Các h c li u cho tr  s  d ng trong ho t đ ng âm nh c còn ít, ch a ượ ệ   ưở đ ng và hi u ả ủ ế ọ qu  c a ti ố ẻ S  tr ả

ọ c phong phú đa d ng,  t h c.  đông vì th  gây khó khăn cho vi c phân nhóm ho t đ ng. Kh ạ ủ ồ

ạ ộ

ề . ẻ năng âm nh c c a tr  thì không đ ng đ u ộ ố ẹ c rèn luy n. ọ ậ ờ ộ ố ẻ ố ớ ệ ủ ẻ  có b  m  làm nghê nông nên đ i v i vi c h c t p c a tr

ư ượ ượ ụ ứ

ơ ộ ượ Th i gian cho m t ho t đ ng thì còn ít, tr  ít có c  h i đ ệ M t s  tr ư ắ ữ ̀ ề ẻ ố ợ ụ ệ

ố ẻ ủ ớ ạ ượ ạ ủ ể ố ổ ẻ  ữ   ch a đ c nh ng c quan tâm đúng m c, nhi u ph  huynh còn ch a n m đ ơ   phu ng pháp chăm sóc giáo d c tr , nên vi c ph i h p gi a cô giáo và gia ư đình ch a đem l V n bi u t

ấ ẩ ạ

ả i hi u qu . ẻ ề ng v  âm nh c c a tr  còn quá th p, t ng s  tr  c a l p tôi là 42 cháu, trong đó có 18/42 cháu đ t các tiêu chu n đánh giá, và 24/42 cháu ư ạ ch a đ t.

ọ ụ ứ

ự ộ ố ả đ ố ế i pháp sau:

ng chuyên môn tôi đã tìm ra m t s  gi ả

ọ ậ i pháp: ườ

ng h c t p. ệ ố

ế ể ạ ọ ườ ắ s p x p các h c c , đ i hình đ  t o môi tr

ạ ộ

ọ ạ ể ẻ ọ Ví d : Khi th c hi n các ho t đ ng Âm nh c mà tr ng tâm là d y múa   ươ   ng ạ ẻ ả ng h c và tho i mái cho tr . ạ  mình soi g

Qua quá trình chăm sóc và giáo d c, d a vào v n ki n th c đã h c, và ượ ồ ưỡ c b i d 2.2. Các gi ạ   2.2.1 T o môi tr ụ ậ Tôi luôn t n d ng di n tích phòng h c, phòng Âm nh c và chú ý b  trí ọ ụ ộ ự ệ ụ ồ ổ ứ ở  ch c  minh h a thì nên t ộ và ch nh s a các đ ng tác, kích thích tr  ho t đ ng tích c c h n.

ọ ể ự ạ  ph ng Âm nh c đ  tr  có th  t ạ ộ ự ơ ẩ ẻ ư ế ế ả

ự ề

t h c sôi n i và h ng thú ngay t

i d y tr ể ọ ệ ướ   ừ ầ c    luy n đàn, gi ng hát và nghe hát…đ  giúp

ẻ ả ụ ỉ ử ẻ ầ       Tr  m m non phát âm còn ch a chu n vì th  tôi chú ý đ n kh  năng ử ủ ẻ ể ẻ ỉ phát âm c a tr  đ  có s  đi u ch nh và s a sai rèn luy n cho tr . ứ ổ ể ườ ạ ộ ế ọ     Đ  có m t ti  đ u, ng ệ ả ự ạ ộ ổ ứ  ch c ho t đ ng cũng ph i t khi t ạ tr  c m th  âm nh c m t cách chính xác.

ạ ộ ộ ổ

ậ ơ ự ẻ ẻ có đi u ki n đ  th

́ ề ệ ẻ ả

ớ ạ ủ ữ ệ ủ ọ ạ ể ạ ụ ể ơ ỹ ̣ ủ ể        Tôi luôn thay đ i trang trí góc âm nh c th t sinh đ ng theo ch  đi m ể ể  ủ ể ch  đ  gây s  thu hút v i tr . Góc âm nh c là n i tr ố ệ   hi n kh  năng âm nh c c a mnh, tr  có th  làm quen, ôn luy n , c ng c  và ộ   ậ v n d ng phát tri n nh ng k  năng âm nh c qua các trò ch i, các h at đ ng

ể hát hay t

ẻ ạ ộ ễ ạ ộ ạ ủ ể di n m t mình hay m t nhóm tr

ự  ẻ ự ả ạ sáng t o làm phát tri n kh  năng sáng t o c a tr . T i đây, tr  t ẻ ộ ộ ậ    m t cách thích v n đ ng theo nh c, bi u   thú và sáng t o.ạ

ụ i d ng hoa lá.

ủ ể ủ ể ộ ụ ộ

ổ ứ ế ọ ạ

ủ ể ộ ề ụ ư ự ậ ạ ướ ạ VD: Ch  đi m th c v t tôi làm các d ng c  âm nh c d ậ ậ Ch  đi m đ ng v t là các con v t ng  ngĩnh đáng yêu múa hát. ẹ 2.2.2  T  ch c ti t h c nh  nhàng, linh ho t. ẻ  Tìm cách vào bài sinh đ ng đ  thu hút s  chú ý c a tr . Ví d : ch  đi m “Ngh  nghi p” khi d y v i đ  tài: “Bác đ a th  vui

ủ ớ ề ự ứ ẻ ể ệ ư ư tính”, tôi hóa trang và đóng vai bác đ a th  đ  gây s  h ng thú cho tr

ữ ứ ụ

ữ ạ ạ ự ạ ư ể ạ ề ằ

ạ ộ ự ạ ch c các ho t đ ng đa d ng d a vào ho t đ ng tr ng tâm bài hát.

ệ  ươ ng pháp đã truy n đ t, tôi còn  ng d ng công ngh   Ngoài nh ng ph ế ọ t h c  âm nh c, b ng cách quay  nh ng  đo n clip mô thông tin vào các ti   ạ ph ng cho bài hát tôi d y. ạ ộ ổ ứ        Tôi t ụ ổ ứ ẻ ạ ọ ỏ    ch c cho tr  hát to hay hát nh ,

ọ ự ứ

ỷ Ví d : Khi tr ng tâm là d y hát thì tôi t ố hát n i đuôi… d a theo các hình th c khác nhau. ẻ ả      2.2.3 Rèn k  năng c m th  âm nh c cho tr .

ầ ụ ượ ự ệ

ạ ạ ng m m non đ ạ c th c hi n thông qua ạ ơ

ạ ự ố ợ ụ ữ ạ ạ

ướ ọ ẩ ầ ể ả ệ ẻ ố ụ ạ ở ườ ộ  tr N i dung giáo d c âm nh c  ạ ộ ậ các d ng: D y hát, nghe hát, v n đ ng theo nh c và trò ch i âm nh c. ạ * D y hát:      Trong quá trình giáo d c âm nh c, d y hát là t o s  ph i h p gi a tai c có chu n xác hay không là do tai nghe ki m tra.   ừ   ả ườ ng xuyên, đ m b o v a t, c n rèn luy n th

ắ ọ nghe và gi ng. B t ch ể ố Mu n tr  phát tri n gi ng t s c.ứ

ạ ế ườ ẻ ượ ế ạ

Khi đ n tr ả c d y các bài hát, hát đúng nh c, bi ể ằ ứ ễ

ng tr  đ ủ ề ộ ạ ộ ẻ ẽ

ẻ ể ề ộ ấ ể ệ   t th  hi n ồ ắ   s c thái, tình c m c a bài hát b ng hình th c bi u di n sinh đ ng, h n nhiên. ạ ừ T  đó tr  s  có nhi u sáng t o trong ca hát và trong các ho t đ ng khác, làm   ầ ờ ố phong phú đ i s ng tinh th n. ờ  Tr  hi u v  n i dung l ể ệ   ệ i ca và tính ch t giai đi u, qua bài hát th  hi n

ượ ẹ ộ ắ s c thái: M t mà, nh  nhàng, r n ràng.

ọ ệ ự ẻ ẽ ư ươ ổ

ả ẫ ủ Tr  s  hát và th c hi n các đ ng tác minh h a nh : V n c  làm con gà  làm cún con s a: “ Gâu ! Gâu! Gâu!...”,

ộ ư gáy “ò ó o”, đ a  hai tay v y tai gi ố ư đ a tay lên vu t hai bên mép gi

ẻ ả ẻ ế ả làm con mèo kêu: “ Meo…    Meo….Meo..” ể ệ ụ ọ t c m th  và th  hi n qua gi ng hát, nét

ẻ ạ ạ ỷ

ướ ư ẻ ẫ

ế

ủ ẻ

ả ẻ ị ờ ạ ằ  D y tr  hát nh m giúp tr  bi ặ ử ỉ ệ ộ m t, c  ch , đi u b , minh h a. ượ ể ẻ Đ  tr  có đ c các k  năng đó trong quá trình d y hát, đo n nào tr  hát   ạ ọ ẻ   ch a đúng, tôi hát l ng d n tr  hát chính xác. Khi tr  đã hát i tr n câu và h ạ ổ ẻ   , nhóm, cá nhân. Trong quá trình d y hát tôi nên đúng tôi cho tr  hát theo t ể ệ ử ỉ ộ ư ỗ ọ ừ ẻ ừ   khuy n khích tr  v a hát v a th  hi n c  ch , đ ng tác minh h a nh  v  tay, ẻ ắ ư ả  theo xúc c m c a tr . Trong quá trình tr nhún nh y, l c l    ca hát tôi luôn ử luôn bao quát và s a sai cho tr  k p th i.

ổ ứ ị ỉ

ơ   , nhóm, luân phiên, n i ti p đ  tr  có d p ngh  ng i, ế ố ế ớ ặ ậ ổ Đ i hình th c hát t theo dõi, đánh giá ho c bi

ể ẻ ạ t hòa nh p đúng lúc v i các b n. ế ợ ể ẻ ỡ ặ ứ ớ ậ ổ ư ế ồ ộ    th  ng i ho c đ ng đ  tr  đ  chán và k t h p v i v n đ ng C n đ i t

ẹ ầ nh  nhàng.

ơ ắ

i! đ  tr  có k  năng ca hát trong gi ộ ộ ộ  làm đ ng tác VD: Khi hát bài “ Chú b  đ i” NVL: Hoàng Hà, cho tr ẻ ố mang súng trên vai. Hay bài “Tr ng C m” DCQH B c Ninh cho tr   đánh ơ tr ng c m... ạ Tóm l

ọ ự

ệ ự ễ i hình t

ớ ồ ứ ạ ả

ộ ễ ọ ố ễ

ử ụ

ỹ ể ặ

ươ ữ

ư ề ượ ắ c làm quen t

ỉ ẫ ẻ ầ ổ ướ đã đ ộ ạ c, tr

ấ ả t ch , do đó ph ố ớ ụ ả ạ ự ệ ạ ớ  nhi n, đ  tr

ẻ ằ ẳ ị ứ ế ả

ằ ọ ị

ọ ẻ ủ ể ọ

ệ ể ữ ố ộ ề

ươ ể ạ ẫ

ự ư

ẻ ế ợ ạ D y tr  phát âm ( nhã ch ) và gi ộ i nghĩa t

ớ ừ ẻ ử ụ ờ ọ ể ẻ ỷ ệ    h c tôi đã s  d ng bi n pháp ờ ẽ  ẹ ể ề ả i, s tr c quan truy n c m, bi u di n bài hát tr n v n, hát đúng, hát hay, rõ l ẻ   ượ ủ ẻ ớ ậ ủ ng ngh  thu t c a bài hát, t o cho tr  tri thu hút s  chú ý c a tr  t ả ự ưở ợ ẹ   ng  ng, c m xúc, đ ng c m v i hình giác bài hát tr n v n, g i lên s  h ủ ẻ ả ạ ượ ng, lôi cu n tr  vào tâm tr ng c m xúc chung c a bài hát b i vì tính t   ẫ ủ ấ ấ ở ẻ ụ ề ả  tr  ph  thu c vào di n xu t m u c a giáo viên.  truy n c m di n xu t  ệ ớ ờ   ế ợ ệ ậ ệ i Giáo viên s  d ng bi n pháp luy n t p k t h p v i bi n pháp dùng l ủ   ẻ ủ ch  d n k  năng ca hát, tính ch t c m xúc c a bài hát cho tr . Đ c đi m c a ứ   ạ ế ng pháp d y hát chung cho các l a tr  m m non là ch a bi ừ  ạ ẻ ẩ tu i là d y “truy n kh u”. Đ i v i bài hát ng n, tr ẻ ẽ  s  hát theo cô liên t c c  bài, không d y thu c câu này m i sang tr   ể ẻ  câu khác làm gián đo n tri giác. D y tr  b ng âm thanh vang t   hát tho i mái, không b   c ch  hay căng th ng giúp các cháu hát đúng hát hay. ấ ự   Tránh âm v c gi ng hát cao quá hay th p quá, b ng cách d ch gi ng cho phù ạ ụ ể ả ợ ế ợ   h p khi k t h p nh c c  đ  b o v  và phát tri n gi ng hát c a tr . Giáo viên ắ ằ ị ừ   v a hát b t nh p b ng tay đ  gi  t c đ  đ u cho các cháu hát. Trong quá trình ớ ỹ ạ d y hát, v i k  năng hát du d   ng t o âm ngân dài, cô có th  hát m u ngân dài k t h p dùng tay đ a sang ngang làm đ ng tác so sánh tr c quan. ẻ ệ ừ ừ , giúp tr  phân bi t t ấ ạ ủ ừ ẫ  tr  hát nh m k t h p làm m u cách c u t o c a t đúng  đúng

ướ ặ ưỡ ả ữ ầ ế ợ i cho chính xác.

ẫ ạ trong bài hát v i t ể ẻ ắ đ  tr  b t ch ụ Ví d : Câu hát “m  tr ng cây trái ” trong bài “Cháu đi m u giáo” Nh c và

ấ ạ ệ ờ l

ớ i: Ph m Minh Tu n. Tr  hát ch ch thành “cây chu i”. ơ ử Không nên nói v i tr

c đ t môi l ẹ ồ ẻ ẻ ả ư ế ể ệ ả ố  là “các con hãy hát hay h n n a nào”. Vì câu nói i thích nêu rõ ý

ẻ này tr  khó hình dung ph i th  hi n nh  th  nào. Cô nên gi ủ ờ i ca đ  tr  th  hi n đúng phong cách. nghĩa c a l ế ấ ặ ế ả ậ ệ ẻ ể ẻ ể ệ N u g p ch  khó trong giai đi u ho c ti

ỗ ầ ử ặ ẫ ư ẻ

ỗ t t u thì ph i t p riêng, tr  hát ế ệ sai âm đi u (luy n ch a đúng), tôi hát m u riêng ch  c n s a và cho tr  nghe ề ầ trên đàn nhi u l n.

ử ẻ

ế ổ ổ ị ỉ ế   Trong quá trình d y hát cho tr , tôi chú ý s a n u tr  hát sai, hát ngang, ơ   , nhóm luân phiên ti p đ  tr  có d p ngh  ng i,

ạ ứ ặ ậ ớ ẻ ể ẻ ạ t hòa nh p đúng lúc v i các b n. ầ c n thay đ i hình th c hát t theo dõi, đánh giá ho c bi

ế ạ

ể ệ ệ ạ ằ ậ ị

* V n đ ng theo nh c: ẻ ả  V n đ ng theo nh c nh m giúp tr  c m nh n và th  hi n nh p đi u âm ợ ậ ộ ộ ậ ạ ằ ủ ơ ể ệ ậ ộ ớ ị nh c b ng các v n đ ng c a c  th  phù h p v i nh p đi u bài hát:

ả ạ ộ ứ

ể ẻ ự ạ ộ ụ

ạ ủ ệ ẹ ả ự ủ ạ ươ ọ ặ ấ  Ho t đ ng nh y múa: Căn c  vào tính ch t âm nh c c a các ca khúc và   ậ   ng trình giáo d c âm nh c, đ  tr  th c hi n các đ ng tác v n ẻ s  khéo léo, nhanh nh n, ho t bát c a tr

ớ ạ ẹ Ví d  bài: Múa v i b n tây nguyên, Chim con, Chim m , Cho con, Con

ộ n i dung ch ộ đ ng minh h a, ho c bài múa mô t sao cho phù h p.ợ ụ cào cào…

ữ ắ ươ ổ ỏ V i nh ng bài hát này mang s c thái vui t ả   ế i, sôi n i vì th  đòi h i ph i

ứ ộ ự ẻ ạ ậ ạ ủ ự ả ớ ế ợ k t h p các đ ng tác nhanh, d t khoát.  Tr  nghe nh c và v n đ ng t ậ  do theo s  c m nh n âm nh c c a riêng

mình.

ỗ ậ ậ ư t o ra các âm thanh:  ơ ể

ệ ừ

ọ ạ ệ

ầ ẻ ấ ể ả

ạ ừ ủ ế đó bi

ẹ ứ ượ c nh ng  n t ẻ ự ạ  Tr  t ừ ộ  T  các b  ph n trên c  th : V  tay, gi m chân, âm “  , a”… ừ  T  các nguyên li u thiên nhiên: Kèn lá, gáo d a, phách tre… *Nghe hát, nghe nh c:ạ ờ    Vi c nghe nh c, nghe hát có ý nghĩa r t quan tr ng nó làm phong phú đ i ạ ủ ạ   ố s ng âm nh c c a tr , góp ph n phát tri n c m xúc c a tr  đ i v i âm nh c, ế ở ẻ   t ghi hình thành   tr ớ ạ ố ẩ t n i dung, hình thành m i liên h  gi a âm nh c và nh  tác ph m, phân bi   ạ   ộ ố cu c s ng. Cho tr  nghe nh c, nghe hát nh m phát tri n kh  năng nghe, t o ẻ cho tr  có đ ẻ ố ớ ứ  thói quen nghe nh c, nghe hát có ki n th c, t ệ ữ ả ng đ p v  m i th  xung quanh.

ậ ệ ệ ươ nghe qua các ph

ộ ằ ạ ệ ề

ừ ệ ậ

ậ ươ ộ hào dân t c.

ệ ộ ạ ẻ ằ ề ọ ữ ấ ượ ằ ạ ẻ  Tôi còn cho tr  nghe nh c, nghe hát b ng các hình th c: Nghe cô giáo hát, ng ti n ngh  thu t ( Băng đĩa, đài, video ….)     Khi nghe các làn đi u dân ca, nghe âm nh c dân t c b ng   nhi u hình ứ ấ ầ th c h p d n, tr  s  c m nh n ph n nào văn hóa ngh  thu t dân gian. T  đó ấ ướ ơ ợ ở ẻ kh i g i  ng, đ t n ờ ự ạ ướ ể ạ c, lòng t ả i, các b n nh c n c ngoài đ  cho tr ẻ

ưở ủ ữ th

ặ ể ệ ượ ả ỏ ớ ủ c c m xúc, th  hi n đ

ẫ ẻ ẽ ả  tr  tình yêu quê h ể   Có th  cho nghe nh c không l ườ ứ i. ng th c nh ng tinh hoa c a loài ng ả   ẻ ẻ  Khi tôi hát cho tr  nghe ho c cho tr  nghe qua băng đĩa đòi h i tôi ph i ẻ  ượ ắ c s c thái c a bài hát thì m i giúp tr ủ c các s c thái khác nhau c a các bài hát. ể ệ th  hi n đ ả c m nh n đ

ạ ộ ạ ơ ớ

ươ ữ ộ ơ ở

ệ ộ ệ ạ ộ c ho t đ ng v i âm nh c thông qua các trò ch i là   ế   ể ng ti n đ  đem đ n ẽ c a ngh  thu t sinh đ ng, nó có tác đ ng m nh m

ẻ ẻ ạ

ể ệ ủ ế ả

ệ ạ ố ệ ữ ữ ụ ẻ ạ ơ

ệ ả ố

ạ ặ ạ ầ ị ẻ ả ạ

ả ằ   Chính vì v y b n thân đã tìm tòi, sáng tác, c i biên m t s  trò ch i nh m

ắ ậ ượ ạ ơ * Trò ch i âm nh c: ẻ ơ ượ ố ớ Đ i v i tr  th , đ ệ ệ ấ m t bi n pháp h u hi u nh t. Trò ch i đã tr  thành ph ậ ế ố ễ ả ủ ẻ  di n t cho tr  các y u t ẹ ẻ ả ơ ấ và tr  c m th y nh  nhàng, tho i mái h n. ơ ề ỗ  M i lo i trò ch i đ u có ý nghĩa giúp tr  phát tri n trí tu , t o cho tr  có ụ ạ nh ng ph n x  nhanh, nh y, có tác d ng trong vi c c ng c  và ti p thu ộ nh ng n i dung giáo d c. Đ c bi t trò ch i âm nh c còn rèn luy n cho tr  tai ế ủ ể ạ nghe nh c, c ng c  ca hát, t o c m giác nh p đi u, phát tri n năng khi u âm ạ ượ ố ơ ế ố t h n. c t  đó góp ph n làm cho tr  c m th  âm nh c đ nh c. Các y u t ậ ơ ộ ố ự ạ ệ ụ ả ẻ ư làm tăng thêm s  phong phú âm nh c cho tr  nh :

ơ ị Trò ch i đ nh h

ẻ ướ  nghe âm thanh phát ra t t âm thanh: “ Tai ai tinh”. Trò ch i này s ể  có th  nh n bi ơ ế ượ t đ

ệ ng và phân bi ừ  phía nào, tr ộ ậ ượ ạ ẻ ủ ạ ụ ặ ẽ  ậ   c âm ả   ạ ụ c m t vài lo i nh c c  khi nghe b n

ớ ướ ư giúp tr thanh c a nh c c  nào đó ho c nh n đ nh c.ạ        Trò ch i làm quen v i x ng âm nh : “ Mi sol la”

ườ ơ ơ i hát”, “ Đoán tên bài hát”…

ệ ụ

ả ọ ướ ắ ơ ủ c ti ng kêu c a các con

ệ ổ ứ ẻ ể V i vi c t ụ  ch c các trò ch i trong giáo d c âm nhac s  giúp tr  d  nh ớ

ấ Trò ch i : “ Ai nhanh nh t”, “ Bao nhiêu ng ạ Có tác d ng luy n ph n x  nhanh thông qua nghe âm thanh. ế ộ        Trò ch i minh h a n i dung bài hát: “ B t ch ậ v t”…. ớ ộ ạ ủ ơ ụ ự ả ể d  thu c các bài hát, s  c m th  âm nh c c a tr  đ ẽ ẻ ượ ố ơ c t t h n.

ạ ả ẻ ộ ố ẻ 2.2.4 T o s  h ng thú cho tr . Khi  t

ạ ủ ạ ộ ắ

ả ề ẻ ụ

ế ạ ẻ

ư ế ẻ ộ ố ẻ ẻ ự ứ

ộ ạ ự ứ ộ   ứ ổ  ch c ho t đ ng d y hát tôi cho tr  xem m t s  hình  nh có n i ẻ ẻ dung liên quan đ n bài s p d y và cho tr  đoán tên bài hát tùy ý thích c a tr . Ví d : khi d y bài hát "Màu hoa" tôi cho tr  xem m t s  hình  nh v  các ế ậ t tên các loài hoa, sau đó cho tr  đoán tên bài hát loài hoa và cho tr  nh n bi ẻ ọ mà hôm nay chúng ta s  h c. Làm nh  th  s  gây cho tr  s  tò mò, h ng thú cho tr .ẻ ậ ẻ ự ệ ạ

ả ệ ể ậ ộ

ị ợ ệ ẻ ự ả ậ ộ ụ  ả ự  ỏ ệ ề ướ   i nhi u hình th c hi n v n đ ng d

ẻ ồ ứ ơ

V n đ ng theo nh c là quá trình tr  th c hành, tr i nghi m và c m th ệ ngh  thu t. Đ  quá trình v n đ ng không b  đ n đi u, gây m t m i và s ổ chán n n cho tr , tôi t ế ố th c thi đua có l ng y u t ư ụ ậ

ộ ộ ứ ệ ệ ọ ậ ứ  ch c cho tr  vui ch i.  ệ ố ợ ế ấ ẻ ự t t u ph i h p bài hát Ví d  nh : Khi cho tr  th c hi n v n đ ng theo ti ữ  ch c cu c thi tài gi a các nhóm ngh  sĩ:

ụ ạ ợ

ẻ ừ ủ ậ ộ ổ . ộ   ẻ ậ Vi c s  d ng h p lý các d ng c  âm nh c trong quá trình tr  v n đ ng ự    đó nâng cao

ệ ệ ử ụ ứ ả ủ ệ ậ ộ ổ “B n mình là anh ngh  sĩ”, tôi t ệ ố Nhóm ngh  sĩ tr ng, nhóm ngh  sĩ đàn ghi ta...và thi đua gi a các t ụ làm tăng h ng thú, phát huy tính tích c c v n đ ng c a tr , t hi u qu  c a quá trình v n đ ng.

ọ ọ ơ

ầ ạ ườ

ẻ ế ấ ớ ườ ố ộ ế ằ

ờ  đón tr  là lúc c n t o không khí vui v , lôi cu n tr  đ n tr ạ ẻ ứ ở

ể ẻ ể

ữ c, m t ph n đ  tr ậ ượ ầ ộ ồ  làm quen tr c nghe bài hát m i, m t ph n đ  tr  c m nh n đ

ế ạ

ể ẻ ể ơ

ể ạ ụ ớ ẻ ạ ộ  ho t đ ng chung.

ế ợ ớ ệ 2.2.5. Ôn luy n m i lúc, m i n i: ẻ * Gi  đón tr  : ẻ ờ ẻ   Gi ng, vì ế ầ ư ự  giác, lúc này âm nh c góp ph n tác đ ng r t l n. Vì th  mà các cháu ch a t   ữ   ạ ẻ ờ ng b ng nh ng  tôi luôn t o cho tr trong gi  đón tr  h ng thú khi đ n tr ệ ầ ẻ    ng i thành nhóm m  nh ng bài hát mà tu n đó chúng ta bi n pháp: Cho tr ự ứ ướ ộ ẻ ầ ệ ự   th c hi n đ  cho tr  có s  h ng thú khi ệ ủ ể ẻ ả ớ ượ đ   c âm đi u c a bài hát, ả ơ ẻ  ẻ ạ ế làm th  khi d y các bài hát đó s  đ t k t qu  h n. Ngoài ra, tôi còn cho tr ạ ớ ạ ch i góc âm nh c đ  tr  làm quen v i các lo i nh c c  m i, tr  có th  quan   ờ ạ ụ ướ ạ sát, tìm hi u các lo i nh c c  tr c khi vào gi ọ        * K t h p v i các môn h c khác:

ọ ở ng xuyên chú ý l ng ghép âm nh c vào các môn h c khác

ạ ọ ơ ặ ộ

các bài   ồ    m i lúc m i n i, m t khác qua n i dung l ng ộ ở ồ ườ ể ẻ ượ c ôn luy n  ọ ơ Tôi th ệ ở ọ ợ phù h p đ  tr  đ ghép này các môn h c khác cũng tr  nên phong phú sinh đ ng h n.

ụ ọ

ể ổ ứ ẻ ậ ộ Ví d : môn Văn h c: Đ  tài: “ Chú th  tinh khôn” cô có th  t ch c cho tr  v n đ ng theo bài: “

ờ ư ề ờ ắ

ề ẻ

ề ậ ộ ộ ị ỏ Tr i n ng ­ Tr i m a” ạ Môn t o hình: Đ  tài: “In hoa” cô cho tr  hát bài “Màu hoa” Môn: MTXQ ố   Đ  tài: Đ ng v t nuôi trong gia đình, có các bài hát “M t con v t”, “Gà tr ng

ố mèo con và cún con”, “Con gà tr ng”.

ễ ể ể ễ ậ

ướ ườ c bi u di n tr ấ ơ ơ ễ ộ  Tôi th  h i: ượ ượ c hát, đ

ơ ớ ạ ẻ ự ễ ầ Môn: toán Đ  tài: “Cao h n – th p h n”có bài hát “Năm ngón tay ngoan” *Trong các l c múa, đ ị

ễ ệ ượ ấ ượ ễ ộ c hãnh di n khi mình đ ng cho các cháu bi u di n t p th  đ  cháu nào   ư ị ả   c đám đông nh : d p khai gi ng ộ   ạ  tin, m nh d n h n, m t ệ  ễ c bi u di n văn ngh

ầ ướ

ủ ự

ả ẵ ụ ự ư

ồ ượ cũng đ ọ năm h c m i, d p trung thu… M t ph n giúp tr  t ph n làm cho các cháu th y đ ả . tr ữ ụ ữ ử ụ

ạ ụ ạ ụ ứ ậ ạ ụ ề ạ ố ỗ

ạ ấ

ề ưở ượ ể ng t

ộ ạ ể ể ấ ẻ ụ ụ ơ ệ ậ ộ

ả ế ạ

ạ ụ ế ệ ề ạ

ộ ẻ ậ ẻ ạ ạ

ữ ạ

ả ơ ằ ồ ề ồ tr ng thái m , tr

ữ ử ụ

ỗ ộ

ấ ụ ắ ữ ạ ắ ắ ể

ẻ ể ế ơ ố ̣

t lôi cu n tr ế ị ạ ả ạ ổ vào góc ch i âm t b  t o âm thanh khác nhau

ấ ệ ẻ ử ụ ỳ ạ ề c khán gi ẻ ạ ụ ọ ụ 2.2.6. S  d ng các lo i nh c c , h c c  thu hút s  chú ý c a tr . ố            Ngoài nh ng d ng c  mua s n nh  hoa v i, hoa nh a, phách tre, tr ng ắ   l c…Tôi còn s  d ng nhi u ngu n âm thanh: các lo i lon, thùng nhôm, thùng ế ấ   gi y ch a đ u, h t h t, g o, các lo i đá, các d ng c  nhà b p, kh i g , chén ỡ ớ   ế ệ ữ ằ b ng sành. Có th  đ  gi y báo hay nh ng lo i gi y ph  li u có kích c  l n, ủ   ạ ạ ng c a t o đi u ki n cho tr  sáng t o ra các ki u áo váy… theo trí t ư ầ   ự  do. Tôi còn s u t m các nhân v t, ph c v  ch i vũ h i hóa trang, nh y múa t ạ   ầ ể ạ ể ệ th  hi n phong phú các th  lo i băng nh c thi u nhi, m m non, dân ca, nh c ậ ổ ể   c  đi n… các lo i nh c c  dân t c. N u có đi u ki n dùng đàn th t hay có ộ ố ồ ầ ể ử ụ   th  s  d ng mô hình, tranh cho tr  quan sát. Ngoài ra c n có m t s  đ  dùng ư   khăn choàng, vòng  ộ ế khuy n khích tr  sáng t o trong v n đ ng theo nh c nh : ồ ả   đeo tay, chân, nh ng con búp bê b ng v i hay thú nh i bông làm b n nh y ở ẻ  ả ở ạ ẻ ấ ả cùng tr . T t c  nh ng đ  dùng, đ  ch i trên đ u ph i  ễ d  dàng l y và s  d ng. ự ỏ ạ ố Ví d : N p s a làm tr ng l c, chai ly nh a b  h t – h t vào, mu ng… và chú ẻ ý trang trí đa d ng màu s c đ  thu hút tr . ể              Đ  kích thích tính tò mò, ham hi u bi nh c, tôi ph i chú ý thay đ i ch t li u, nh ng thi ệ ị đ nh k , t o đi u ki n cho tr  s  d ng t

ữ i đa. ẽ ắ ố ố Ví d :ụ  Cái n p xoong, úp xu ng ta s  đánh âm thanh khác so v i khi ta

ử ớ ỉ

ng a ra, hay đánh trên đ nh thì âm thanh khác v i khi ta đánh đ  ng a n p. ể ể ẻ ả ạ ấ ớ ể ử ắ ố Đ  làm trang ph c cho tr  có th  dùng các lo i gi y, b ng kính,  ng hút,

ụ ạ ắ ề ể ạ ụ ố x p màu, lá cây t o nhi u ki u trang ph c l m t.

ộ ạ ụ ữ ạ ụ

ể ả ớ ẻ ẻ ầ ấ ầ ậ

ầ ộ

ạ ộ   ụ Nh ng d ng c  này m t ph n làm phong phú thêm các lo i nh c c , m t ạ ụ ạ   ph n các lo i nh c c  này r t g n gũi v i tr , tr  có th  c m nh n âm thanh ễ ơ m t cách d  dàng h n. ử ụ

ứ ấ ụ ể ẫ ắ

ễ ạ ừ ấ

ụ ể ẻ

ạ ộ ở ẽ ặ ấ ộ

ạ ớ ẻ ể ạ ụ trang ph c làm t  ruy băng, gi y màu các lo i, trang kim, ph  li u…Tôi và tr cùng nhau trang trí đ  làm trang ph c kích thích tr  tham gia ho t đ ng. Tr ầ ượ đ ạ ộ thú h n v i ho t đ ng âm nh c.

ề ế ự ạ ỹ ẻ 2.2.7. S  d ng các lo i trang ph c gây h ng thú cho tr . ắ ụ  Đ  t o cho tr  các trang ph c bi u di n h p d n, b t m t, tôi dùng các   ẻ  ế ệ ẻ  ứ   c m c b  qu n áo do chính mình tham gia trang trí s  ph n kh i và h ng ơ 2.2.8. Chú ý rèn n  n p, rèn k  năng và kích thích s  sáng t o cho

tr :ẻ

ệ t chia nhóm, bi Tr

ệ ệ t th c hi n theo hi u l nh, kh u l nh, bi ự ẩ ệ ạ ạ ẹ ẻ ế  bi ạ ế ề  ế t v ạ    tin, m nh d n, nhanh nh n và linh ho t

ệ ẻ ẻ ể

ộ ễ ắ   ư  m t s  đ ng tác múa nh : nhún chân, cu n tay, l c

ẻ ộ ố ộ i bài hát. ạ ẻ

ự ả hàng và t o cho tr  có c m giác t qua vi c tr  lên bi u di n.   Rèn thêm cho tr ị mông… nh p nhàng theo l ậ ộ ể ấ ờ   V n đ ng và múa sáng t o là cách làm ạ ơ ộ ể ẻ ả ỏ tr i t a năng l

ữ ạ ạ

ử ộ ộ ộ ộ ạ

ể ỹ  ể  vui thích đ  phát tri n k ưở   ng ng, kích thích trí t   ng và phát huy tính sáng t o. Múa sáng t o bao g m nh ng c  đ ng thân ưở   ả ng ộ ả ề ộ ạ năng th  ch t. Múa t o c  h i đ  tr  gi ượ t ể th  nh m truy n đ t m t n i dung hình  nh (ví d  m t c n gió), m t ý t (ví d  m t cu c hành trình) ho c m t c m giác (ví d  s c m nh).

ề ậ ộ ượ ồ ụ ộ ơ ụ ứ ọ t ằ ụ ộ ạ   T o đi u ki n cho tr

ệ ạ ủ ế ặ ẻ ự ỏ ẻ

ộ ớ ậ ự ệ ạ

ậ ự    th a thu n và t  ch n các v n đ ng theo ý ờ ể ể i đ  khuy n khích, đ ng viên thích và s  sáng t o c a tr . Cô có th  dùng l   ộ   ạ ộ ẻ ự tr  th c hi n các ho t đ ng sáng t o khác nhau mà không trùng v i v n đ ng ủ ạ c a b n.

ụ ệ ố

ả ề ụ t công tác tuyên truy n v i ph  huynh. ứ

ề ề ụ đón, tr  tr , các bu i h p ph  huynh tuyên truy n v ề

ả kh  năng nh n bi

ả ạ ầ ng trình d y theo ch  đi m và thay tin hàng tu n đ ể

ề ớ ớ ằ ả ẻ ổ ọ ẻ ạ ủ ừ t v  âm nh c c a t ng tr . ề ươ ố ợ ủ ể ệ ớ ụ ph  huynh bi

ự 2.2.9. Th c hi n t B n thân đã tuyên truy n v i ph  huynh b ng nhi u hình th c: ờ Thông qua các gi ế ề ậ Lên b ng tin v  ch ế ẻ ẻ t và ph i h p v i giáo viên rèn luy n thêm cho tr . ớ ư ữ ề ế

ụ ớ ư ẻ ẻ

ệ ọ ạ Nh ng tr  có năng khi u v  âm nh c tôi luôn tham m u v i ph  huynh   ọ   ề ể ạ đ  t o đi u ki n cho tr  phát huy tài năng nh : Cho tr  tham gia các l p h c múa, h c hát, h c đàn.

ọ ữ ế ậ ộ Nh ng tr  nào còn y u tôi v n đ ng ph  huynh mua thêm băng đĩa các

ể ẻ

ẻ ề ẩ ộ ậ ụ bài hát v  m u giáo đ  cho tr  nghe và hát theo. V n đ ng ph  huynh h  tr  v t li u m  nh

ữ ạ ụ ở ể ấ ữ ụ ư : Thùng gi y, lon s a, bóng,   ụ

ỗ ợ ậ ệ ụ ạ ự ụ ụ ụ ả ụ chai nh a, v i v n, d ng c  hoá trang... Đ  làm thêm nh ng lo i d ng c ph c v  cho môn h c âm nh c.

ế ọ ả ạ ượ *. K t qu  đ t đ c

ế ả ầ ờ ớ ạ ượ Qua k t qu  kh o sát đ u năm và đ n bây gi l p tôi đã đ t đ ữ   c nh ng

ế ả ả ư ế k t qu  nh  sau:

ạ ộ

ẻ ư ạ ẻ ạ ố ớ ̉ ̣

ố ớ ộ ậ ạ Sĩ s  l p: 42 cháu, Tr  đ t: 40/42 ty ̉ * Ho t đ ng hát:  Sĩ s  l p : 42 cháu, Tr  đ t: 42/42, ty lê: 100%.  tr  ch a đ t: 0 ẻ ạ * Ho t đ ng v n đ ng theo nh c:

̣ ̉ ̣ lê 95%, tr  ch a đ t: 02/42 ty lê 5%.

ạ ộ ẻ ư ạ ạ ộ ạ

ố ớ ẻ ư ạ ̉ ̣

ể ệ ạ ộ

ố ớ ẻ ư ạ ̉ ̣ ̉ ̣

ớ ẫ ạ ớ

ộ ạ ả ố ơ ự ệ ạ ế ẻ ạ ễ ẻ ạ ệ t h n, gi

ấ ẻ ứ ơ ố ẻ t đa s  tr  đã t

ạ ự ướ

ạ ứ ể ạ ạ ộ

ạ ộ

ữ ế ợ ể ờ ộ ọ    sáng t o  ra nh ng đ ng tác minh h a ạ   ậ ộ ậ  tin khi bi u di n đ c l p và k t h p v n đ ng cùng b n,

ẻ ế ọ ộ ẻ ể ẻ ự i ca.Tr  t ơ * Ho t đ ng nghe hát, nghe nh c:  Sĩ s  l p: 42 cháu, Tr  đ t: 42/42, ty lê 100% tr  ch a đ t: 0 * Ho t đ ng bi u di n văn ngh :  Sĩ s  l p : 42 cháu, Tr  đ t: 40/42 ty lê 95%, tr  ch a đ t 02/42 ty lê 5 %. ờ  i l p M u giáo l n, tôi th y gi Sau khi th c hi n các bi n pháp trên t ọ ờ ọ ả h c âm nh c đ t k t qu  t  h c sinh đ ng tho i mái, tr  h ng thú   ạ ộ ự ọ ẻ  ẻ ầ h c và tích c c tham gia vào các ho t đ ng. Cô và tr  g n gũi nhau h n, tr ề  đ c bi ủ ớ ướ ấ ạ ự ệ ặ ơ c r t nhi u c a l p m nh d n và t  tin h n tr    tin ạ ộ ế   ệ ễ ễ c đám đông bi u di n văn ngh . đây cũng là m t y u m nh d n khi đ ng tr ẻ ụ ể ư ọ ố  quan tr ng đ  hình thành nhân cách cho tr  c  th  nh : t ẹ  Tr  linh ho t và nhanh nh n trong các ho t đ ng. ẻ ố t h c sinh đ ng và lôi cu n tr .   Ti ế ự t t  Tr  hi u n i dung bài hát, bi ễ theo l cùng cô và ch i mang tính sáng t o.

ẻ ứ ẻ ế ứ ế

ả ổ ứ ộ ẻ ố ự ả ướ ẫ   ng d n

ạ ộ ẻ

ạ ự ậ ộ ị ạ ạ ộ ớ  Tr  h ng thú say mê v i ho t đ ng âm nh c. ạ ẹ  Tr  ti p thu ki n th c âm nh c m t cách nh  nhàng tho i mái. ụ ạ ủ  Năng l c c m th  âm nh c c a tr  t  ch c và h t khi cô giáo t ạ tr  ho t đ ng âm nh c. ạ  Đa s  tr  m nh d n, linh ho t, t tin hát và v n đ ng nh p nhàng các bài

ươ ợ ng trình phù h p v i đ  tu i. hát trong ch ng trình, các bài hát ngoài ch

ớ ộ ổ ườ ệ ự ờ ượ ng đánh giá c ban giám hi u nhà tr ớ  thăm l p tôi đ

cao v  ti

ấ i: nh t.

ạ ệ ớ ộ ộ

ố ẻ ạ ươ ệ  Qua vi c d  gi ề ế ọ t h c. ả ỏ ạ i đ t gi  Tham gia h i thi giáo viên d y gi ấ ả ạ i nh t.   Tham gia h i thi văn ngh  l p đ t gi Ế Ậ 3. PH N K T LU N: ệ ế

ộ ớ

ẻ ạ ươ ỹ

ế ể ừ ữ ẻ ở ả

ẫ ạ ẻ ọ ứ ể ẻ ụ ể

ế ể ệ ế ả ỹ ỹ ỹ

ẻ ượ ạ ộ ạ ộ   c ho t đ ng

ế  Khi tham gia ho t đ ng âm nh c tr  đ ể ỹ ớ ạ ẻ ọ ớ 3.1. Ý nghĩa sáng ki n kinh nghi m. ạ ở ớ ả ệ           Trong quá trình gi ng d y b  môn Âm nh c   l p M u giáo l n, vi c ề ế ứ ầ   hình thành cho tr  nh ng ph ng pháp, k  năng v  Âm nh c là h t s c c n ộ thi t, đ  t  đó giúp tr  tr  nên sinh đ ng, tho i mái, tr  h c h ng thú và tích   ộ ố ỹ  ự ơ c  ụ th  sau khi áp d ng sáng ki n này giúp tr  phát tri n m t s  k c c h n,  ỹ   ẩ ư năng nh : K  năng giao ti p, k  năng th  hi n c m xúc, k  năng th m m , ậ ỹ k  năng nh n th c.         K  năng giao ti p: ễ cùng v i b n, khi bi u di n tr  h c cách trình bày, gi ạ ệ i thi u.

ỹ ả ộ   ả t cách th  hi n c m xúc theo n i

ể ể ệ ể ể ệ ớ

ả . ẹ ế ẻ ế  Tr  bi ả ư t giao l u tình c m v i khán gi ế t yêu âm nh c, bi t yêu quý cái đ p. Bi t th ể

ạ ề ế ể t xã

ữ ể ẻ ẻ ng xung quanh tr .

K  năng th  hi n c m xúc: ẻ ế dung bài hát. khi bi u di n tr  bi ỹ: Tr  bi ạ ẻ ế ẩ ỹ         K  năng th m m ọ ẹ ộ ắ ữ hi n nh ng s c thái, đ ng tác minh h a đ p. ệ ậ ứ  T o đi u ki n đ  tr  có thêm nh ng hi u bi ỹ         K  năng nh n th c: ế ữ ườ ứ ộ h i, nh ng ki n th c văn hóa, hay môi tr ế 3.2. Ki n ngh , đ  xu t: ụ ề ế ả ả i pháp b n thân tôi có

ộ ố ế ấ

Sau khi nghiên c u và áp d ng đ  tài, sáng ki n, gi m t s  ki n ngh  đ  xu t sau: ụ

ị ề ấ ứ ị ề * Đ i v i phòng giáo d c: ề ổ ứ ộ ườ ề ẻ ớ ố ớ ng t

ả ườ ượ ệ ạ ổ c th ̣ ể  ẻ

ch c h i th o v  chuyên đ  cho tr  làm quen v i Âm nhac đ ư ng xuyên giao l u trao đ i kinh nghi m d y tr ́ ớ ơ ̣ Tăng c ị ch  em giáo viên đ môn làm quen v i Âm nhac tôt h n.

ố ớ ườ

ế ị ồ ồ ơ   t b ,  đ  dùng đ  ch i * Đ i v i nhà tr ng: C n quan tâm, tăng c

ổ ầ ụ ụ ̣ ̣ ườ hoat đông âm nhac

ự ệ ắ ng mua s m trang thi ẻ ̣  c a tr  5­6 tu i. ế ạ ph c v  môn  ỉ ạ Ch  đ o sâu sát vi c xây d ng k  ho ch giáo d c và xây d ng lo i ti ạ ế   t

ợ ủ ự ̣ ể ụ ơ ̣ ̣ ̣ ọ ủ h c c a hoat đông âm nhac cu th  rõ ràng và phù h p h n.

* Đ i v i ph  huynh: ữ ố ớ ự ơ ư ầ ủ ộ

ươ Có s  quan tâm h n n a, s u t m  ng h  nguyên v t li u s n có  ồ ơ ề ậ ệ ẳ ồ ệ ằ ở ị    đ a ̣   ng nh m giúp cho giáo viên có đi u ki n làm thêm đ  dùng đ  ch i phuc

́ ơ ̣ ̣ ̣ ̣

ph vu hoat đông âm nhac tôt h n. ệ ạ ệ ổ ̣ i: V i kinh nghi m ít ch c

ớ ổ ọ ố ̣ ̣

Tóm l ẻ ẻ

ỏ ủ i c a tôi khi t t hoat đông Âm nh c" ề ẻ ở ị ề ự ủ ạ  đ a ph

ự ế ủ  c a tr   ệ ự ữ ữ ệ ỏ

́ ứ "Môt sô bi n pháp   ụ ạ  không ngoài m c đích mong   giúp tr  5­ 6 tu i h c t ố ờ ệ ỷ   mu n tr  có các k  năng v  âm nh c. Tuy nhiên vì đi u ki n th i gian, cũng ươ ư ạ   ng và năng l c c a cá nhân còn h n nh  tình hình th c t ế   ệ ế ch  nên vi c th c hi n nh ng kinh nghi m mà không tránh kh i nh ng thi u sót.

ệ ả ổ ồ Kính mong các đ ng chí và đ ng nghi p tham kh o, trao đ i và góp ý đ ể

ệ ồ ơ giúp tôi hoàn thi n h n trong chuyên môn.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

®¸nh gi¸ cña héi ®ång khoa häc NHÀ TR

NGƯỜ

................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................

̣ ̉

®¸nh gi¸ cña héi ®ång khoa häc PHÒNG GD & ĐT LÊ THUY

................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................