Ở Ầ Ầ 1. PH N M Đ U.
̀ ̣
́ ồ ̀ 1.1. Ly do chon đê tai. Bác H kính yêu đã nói:
ườ i ích m ồ i năm tr ng cây
“Vì l ợ Vì l ư i.”ờ
ọ ầ ụ ụ ệ ố
ị ầ ệ ụ ồ ở ầ ụ
ầ
ẻ ủ ả ệ ệ ườ ộ ỗ ủ ả không ph i ch là trách nhi m c a m i ng
ộ
ườ ạ
ộ t âm nh c tác đ ng vào con ng ơ ủ i ngay t ẻ ồ ẹ ế ế c nghe ti ng ru à i c a m . Tâm h n tr
ớ ượ ể ạ ớ ở ở
ạ ư ộ c coi nh m t ph ẻ ẽ ẻ ệ ạ
ơ
ừ ngây th ầ ươ ạ ắ ạ ạ tin, thông minh h n. Th gi ể ể ệ ẻ ấ ả
ợ i ích trăm năm tr ng ng ố Giáo d c M m Non là ngành h c m đ u trong h th ng giáo d c qu c ọ ế ự dân, chi m v trí quan tr ng trong giáo d c M m non có nhi m v dây x ng ặ ề ơ ở ữ ườ ệ i. nh ng c s ban đ u, đ t n n móng cho vi c hình thành nhân cách con ng ả ươ ọ ủ ạ ẻ Tr em là h nh phúc c a m i gia đình, là t ng lai c a c dân t c, vi c b o ỉ ụ ệ v chăm sóc giáo d c tr i mà ủ c a toàn xă h i. ư khi còn Nh chúng ta đã bi ơ ượ ằ n m trong nôi khi đ ế ẻ trong sáng, luôn luôn vui v cho nên ti p xúc v i âm nh c là nhu c u không ệ ế ng ti n đây âm nh c đ th thi u v i tr . B i chính ạ ẻ ụ giáo d c toàn di n nhân cách tr . Thông qua âm nh c tr s linh ho t,m nh ề ạ ế ớ ự ạ i âm nh c muôn màu muôn s c t o đi u d n, t ệ ứ ề ệ ki n cho tr phát tri n toàn di n v : Th ch t, trí tu , tình c m, đ o đ c, ẩ th m mĩ...
ạ ầ
ẻ ươ Trong ch ệ
ẽ ể ẻ ả ớ ẻ ụ ộ ộ ng trình giáo d c m m non, b môn giáo d c âm nh c là m t c tr yêu thích, ươ ng
ồ ệ ữ ạ ệ ổ ứ ạ ộ ậ ệ ạ ộ ch c các ho t đ ng giáo d c
ạ gi ng d y âm nh c
ộ ư ạ ộ ụ ụ ượ ậ ế ứ ầ ộ b môn ngh thu t h t s c g n gũi v i tr , là ho t đ ng đ ứ là ngu n h ng thú m nh m đ tr c m th ngh thu t và nó là m t ph ệ ti n h u hi u cho vi c t ự ế ả Nh ng qua th c t ạ ụ ở ườ tr ầ ng m m non, đ t ề ấ ộ ầ ng m m non. ể ổ ố ớ
ẻ ượ
ạ ở ườ tr ộ ấ ườ ề c nhà tr ặ ướ c đ u tôi g p nhi u khó khăn vì tr ch a có kh
ạ ớ ẻ ư ế ạ ạ ả ị
ư ữ ế ệ ạ ậ ạ ộ
ệ ấ ơ
ố ớ ẻ ẻ ọ
ụ ố ơ ạ ̣ ̣ t là các bài hát dân ca thì càng khó khăn h n đ i v i tr . Xu t phát t ệ Bi n pháp giúp tr 56 tu i h c t ề t h n v âm nh c, giúp tr t ề ạ " nh m giúp tr c m th t
ạ ứ ch c m t ho t đ ng âm nh c thành công, đó là m t v n đ r t khó khăn đ i v i cô ổ ng phân công d y l p 56 tu i và tr . Năm nay tôi đ ả ầ ả qua quá trình gi ng d y b ư ụ năng c m th âm nh c, hát ch a đúng nh p, đúng phách, cách luy n láy, nhã ậ câu nhã ch còn h n ch . V n đ ng theo nh c ch a mang tính ngh thu t. ừ ặ Đ c bi ổ ọ ố ữ nh ng lí do trên tôi đã ch n đ tài " t ằ ẻ ự ẻ ả hoat đông âm nh c ướ ứ ạ tin m nh d n khi đ ng tr c đám đông.
ạ
ầ ụ ầ 1.2. Ph m vi áp d ng: Đây là m t sáng ki n m i đ ng và có
ể ử ụ ộ ộ ầ ị ̣ ớ ượ th s d ng r ng rãi đ i v i các tr ạ ườ i tr ng M m non trên đ a bàn huyên.
c tôi áp d ng l n đ u tiên t ườ ế ệ ứ
ụ ế ố ớ ề ẻ ớ ớ ẫ
ỷ ạ
ỏ ờ ỏ ạ ộ ấ l
ả ườ ố ẻ ự t ệ ủ i r ch , nh n nhá đúng giai đi u bài hát, bi ậ ễ ư ệ ự ế vào th c t đã giúp tr l p tôi nói riêng và các l p m u giáo tr ẻ ứ chung h ng thú tham gia vào ho t đ ng âm nh c. Tr có k năng c m th v ệ ữ ạ âm nh c: hát r ộ ả ạ theo nh c m t cách bài b n, có ngh thu t, đa s tr ệ tham gia có hi u qu trong các bu i bi u di n văn ngh c a tr ụ Vi c nghiên c u đ tài sáng ki n kinh nghi m này cũng nh khi áp d ng ườ ng tôi nói ụ ề ả ộ ế ậ t v n đ ng ạ ạ tin, m nh d n và ng.
ệ ễ 2. PH N N I DUNG
ạ ề ự ả : ạ ủ ổ ướ ẻ c khi
ế ự ế vi
ư ề ẻ ấ
ổ Ầ Ộ ụ 2.1. Th c tr ng v s c m th âm nh c c a tr 5 6 tu i tr t sáng ki n: ẻ ầ Tr m m non r t yêu thích âm nh c nh ng nhi u tr ch a hát đ ộ ầ ả ữ ạ ậ
ả ộ ố ẻ ỹ ậ ư ạ ạ ớ
ủ ẻ ộ
ượ ỏ ư ạ c r ế ẻ ư ờ i, ph n nh câu, nh ch còn h n ch , tr ch a có k năng v n đ ng theo l ộ ạ nh c. M t s tr còn nhút nhát, ch a m nh d n khi v n đ ng c ng v i các ậ ỹ k năng v n đ ng c a tr còn đ n đi u, ch a mang tính ngh thu t. ẩ ườ Năm h c 20162017 tôi đ
ậ ọ ố ề ̣
̀ ệ ơ ượ c nhà tr ế ẻ ầ ế ớ ệ ọ ủ ̣ ự ể ̣
́ ̀ ẻ ấ ̣ ̣ ̣
ộ ệ ư ớ ạ ớ ng phân công d y l p m u giáo l n ớ ổ v i t ng s cháu là 42 cháu, h u h t tr trong l p đ u là con nông nghiêp nên ế ủ t c a đa phân phu huynh ch a chú tâm đ n vi c h c c a con do vây s hi u bi tr r t nhi u h n ch nhât la hoat đông âm nhac. ể ề ạ ả ế ả
ư c nh sau:
ư ẻ ạ ̉ ̣ ̉ ư ế ầ ố ớ ẻ Qua kh o sát đ u năm, tôi đã ti n hành ki m tra và kh o sát đ i v i tr 5 ượ ả ổ ế 6 tu i k t qu thu đ ạ ộ * Ho t đ ng hát: ẻ ạ ố ớ Sĩ s l p: 42 cháu, Tr đ t: 18/42 ty lê 43% , tr ̣ ch a đ t: 24/42 ty lê
57%
ẻ ạ ố ớ ộ ậ ạ Sĩ s l p: 42 cháu, Tr đ t: 16/42, ty ̉ * Ho t đ ng v n đ ng theo nh c:
̣ ̉ ̣
lê: 38% tr ch a đ t: 26/42 ty lê 62% ạ
ẻ ạ ư ẻ ạ ạ ộ ẻ ư ạ ạ ộ ố ớ ̉ ̣ ̉ * Ho t đ ng nghe hát, nghe nh c: ̣ Sĩ s l p: 42 cháu, Tr đ t: 15/ 42 ty lê: 36%, tr ch a đ t: 27/42 ty lê:
64%
ệ ể ễ
ạ ộ ố ớ ẻ ạ ư ẻ ạ ̉ ̣ ̉ * Ho t đ ng bi u di n văn ngh : ̣ Sĩ s l p : 42 cháu, Tr đ t: 17/42 ty lê: 40 %, tr ch a đ t 25/42 ty lê:
60%
ặ ộ ố ậ ợ i và khó khăn sau:
ậ ợ ứ ề i:
ả ạ ườ ề ạ ụ ệ ố ng đ t o đi u ki n t ỡ ự ấ ể ả t nh t đ b n
Tr
ủ đ y đ trang thi ế ế ị ệ ử t b đi n t ể ế ọ ộ , CNTT, giúp tôi ở t h c tr nên sinh đ ng, ứ i ki n th c. Đ ti
ễ ố Khi nghiên c u đ tài này tôi cũng g p m t s thu n l * Thu n l ỡ ủ ượ ự Đ c s quan tâm giúp đ c a Phòng giáo d c đào t o và s giúp đ ệ ủ ệ t tình c a Ban giám hi u nhà tr nhi ụ ệ ệ ố ự t nhi m v . thân th c hi n t ượ ớ ườ ầ ư ầ c đ u t ng, l p đ ể ả ệ ơ ễ d dàng h n trong vi c chuy n t ẻ ơ và d cu n hút tr h n.
ườ ề
ạ ng luôn đi sâu đi sát, t o đi u ki n thu n l ẻ ể ệ ươ ủ ệ ng ti n đ chăm sóc và d y tr nh b i d
ệ ụ ự ờ ậ ợ Ban giám hi u nhà tr i cho ề ạ ệ ư ồ ưỡ ng v chuyên ệ ồ ọ ỏ ạ , thao gi ng và h c h i b n bè đ ng nghi p … ớ l p tôi có đ ph môn nghi p v , d gi
ụ ộ
ậ ợ ở ớ ự ả ủ ạ ơ ộ ạ Ph huynh luôn quan tâm, ng h cho các phong trào văn ngh , hay ho t ữ c nh ng ệ ượ i cho tôi xây d ng đ l p, đi u đó t o c h i thu n l
ộ đ ng chung ế ọ ti ề ấ ượ ng.
ề ệ ế ứ ự ế ị
ư ấ C s v t ch t còn thi u
ệ ạ ộ t h c hay, ch t l * Khó khăn : ế Khi ti n hành nghiên c u và đi đ n quy t đ nh th c hi n đ tài này tôi đã ộ ố ặ g p m t s khó khăn: ơ ở ậ ẻ
ạ ế ầ ẻ ử ụ ả ủ c ng nh h ạ ấ ượ ng ph n nào đ n ch t l
ạ ộ ế ệ ư ấ ậ ẹ ch a phong phú, ch a h p ọ ế , phòng h c ch t h p ư ẫ d n tr . Các h c li u cho tr s d ng trong ho t đ ng âm nh c còn ít, ch a ượ ệ ưở đ ng và hi u ả ủ ế ọ qu c a ti ố ẻ S tr ả
ọ c phong phú đa d ng, t h c. đông vì th gây khó khăn cho vi c phân nhóm ho t đ ng. Kh ạ ủ ồ
ạ ộ
ề . ẻ năng âm nh c c a tr thì không đ ng đ u ộ ố ẹ c rèn luy n. ọ ậ ờ ộ ố ẻ ố ớ ệ ủ ẻ có b m làm nghê nông nên đ i v i vi c h c t p c a tr
ư ượ ượ ụ ứ
ơ ộ ượ Th i gian cho m t ho t đ ng thì còn ít, tr ít có c h i đ ệ M t s tr ư ắ ữ ̀ ề ẻ ố ợ ụ ệ
ệ
ố ẻ ủ ớ ạ ượ ạ ủ ể ố ổ ẻ ữ ch a đ c nh ng c quan tâm đúng m c, nhi u ph huynh còn ch a n m đ ơ phu ng pháp chăm sóc giáo d c tr , nên vi c ph i h p gi a cô giáo và gia ư đình ch a đem l V n bi u t
ấ ẩ ạ
ả i hi u qu . ẻ ề ng v âm nh c c a tr còn quá th p, t ng s tr c a l p tôi là 42 cháu, trong đó có 18/42 cháu đ t các tiêu chu n đánh giá, và 24/42 cháu ư ạ ch a đ t.
ọ ụ ứ
ự ộ ố ả đ ố ế i pháp sau:
ng chuyên môn tôi đã tìm ra m t s gi ả
ọ ậ i pháp: ườ
ng h c t p. ệ ố
ế ể ạ ọ ườ ắ s p x p các h c c , đ i hình đ t o môi tr
ạ ộ
ọ ạ ể ẻ ọ Ví d : Khi th c hi n các ho t đ ng Âm nh c mà tr ng tâm là d y múa ươ ng ạ ẻ ả ng h c và tho i mái cho tr . ạ mình soi g
Qua quá trình chăm sóc và giáo d c, d a vào v n ki n th c đã h c, và ượ ồ ưỡ c b i d 2.2. Các gi ạ 2.2.1 T o môi tr ụ ậ Tôi luôn t n d ng di n tích phòng h c, phòng Âm nh c và chú ý b trí ọ ụ ộ ự ệ ụ ồ ổ ứ ở ch c minh h a thì nên t ộ và ch nh s a các đ ng tác, kích thích tr ho t đ ng tích c c h n.
ọ ể ự ạ ph ng Âm nh c đ tr có th t ạ ộ ự ơ ẩ ẻ ư ế ế ả
ự ề
t h c sôi n i và h ng thú ngay t
i d y tr ể ọ ệ ướ ừ ầ c luy n đàn, gi ng hát và nghe hát…đ giúp
ẻ ả ụ ỉ ử ẻ ầ Tr m m non phát âm còn ch a chu n vì th tôi chú ý đ n kh năng ử ủ ẻ ể ẻ ỉ phát âm c a tr đ có s đi u ch nh và s a sai rèn luy n cho tr . ứ ổ ể ườ ạ ộ ế ọ Đ có m t ti đ u, ng ệ ả ự ạ ộ ổ ứ ch c ho t đ ng cũng ph i t khi t ạ tr c m th âm nh c m t cách chính xác.
ạ ộ ộ ổ
ậ ơ ự ẻ ẻ có đi u ki n đ th
́ ề ệ ẻ ả
ớ ạ ủ ữ ệ ủ ọ ạ ể ạ ụ ể ơ ỹ ̣ ủ ể Tôi luôn thay đ i trang trí góc âm nh c th t sinh đ ng theo ch đi m ể ể ủ ể ch đ gây s thu hút v i tr . Góc âm nh c là n i tr ố ệ hi n kh năng âm nh c c a mnh, tr có th làm quen, ôn luy n , c ng c và ộ ậ v n d ng phát tri n nh ng k năng âm nh c qua các trò ch i, các h at đ ng
ể hát hay t
ẻ ạ ộ ễ ạ ộ ạ ủ ể di n m t mình hay m t nhóm tr
ự ẻ ự ả ạ sáng t o làm phát tri n kh năng sáng t o c a tr . T i đây, tr t ẻ ộ ộ ậ m t cách thích v n đ ng theo nh c, bi u thú và sáng t o.ạ
ụ i d ng hoa lá.
ủ ể ủ ể ộ ụ ộ
ổ ứ ế ọ ạ
ủ ể ộ ề ụ ư ự ậ ạ ướ ạ VD: Ch đi m th c v t tôi làm các d ng c âm nh c d ậ ậ Ch đi m đ ng v t là các con v t ng ngĩnh đáng yêu múa hát. ẹ 2.2.2 T ch c ti t h c nh nhàng, linh ho t. ẻ Tìm cách vào bài sinh đ ng đ thu hút s chú ý c a tr . Ví d : ch đi m “Ngh nghi p” khi d y v i đ tài: “Bác đ a th vui
ủ ớ ề ự ứ ẻ ể ệ ư ư tính”, tôi hóa trang và đóng vai bác đ a th đ gây s h ng thú cho tr
ữ ứ ụ
ữ ạ ạ ự ạ ư ể ạ ề ằ
ỏ
ạ ộ ự ạ ch c các ho t đ ng đa d ng d a vào ho t đ ng tr ng tâm bài hát.
ệ ươ ng pháp đã truy n đ t, tôi còn ng d ng công ngh Ngoài nh ng ph ế ọ t h c âm nh c, b ng cách quay nh ng đo n clip mô thông tin vào các ti ạ ph ng cho bài hát tôi d y. ạ ộ ổ ứ Tôi t ụ ổ ứ ẻ ạ ọ ỏ ch c cho tr hát to hay hát nh ,
ọ ự ứ
ỷ Ví d : Khi tr ng tâm là d y hát thì tôi t ố hát n i đuôi… d a theo các hình th c khác nhau. ẻ ả 2.2.3 Rèn k năng c m th âm nh c cho tr .
ầ ụ ượ ự ệ
ạ ạ ng m m non đ ạ c th c hi n thông qua ạ ơ
ạ ự ố ợ ụ ữ ạ ạ
ướ ọ ẩ ầ ể ả ệ ẻ ố ụ ạ ở ườ ộ tr N i dung giáo d c âm nh c ạ ộ ậ các d ng: D y hát, nghe hát, v n đ ng theo nh c và trò ch i âm nh c. ạ * D y hát: Trong quá trình giáo d c âm nh c, d y hát là t o s ph i h p gi a tai c có chu n xác hay không là do tai nghe ki m tra. ừ ả ườ ng xuyên, đ m b o v a t, c n rèn luy n th
ắ ọ nghe và gi ng. B t ch ể ố Mu n tr phát tri n gi ng t s c.ứ
ạ ế ườ ẻ ượ ế ạ
Khi đ n tr ả c d y các bài hát, hát đúng nh c, bi ể ằ ứ ễ
ng tr đ ủ ề ộ ạ ộ ẻ ẽ
ẻ ể ề ộ ấ ể ệ t th hi n ồ ắ s c thái, tình c m c a bài hát b ng hình th c bi u di n sinh đ ng, h n nhiên. ạ ừ T đó tr s có nhi u sáng t o trong ca hát và trong các ho t đ ng khác, làm ầ ờ ố phong phú đ i s ng tinh th n. ờ Tr hi u v n i dung l ể ệ ệ i ca và tính ch t giai đi u, qua bài hát th hi n
ượ ẹ ộ ắ s c thái: M t mà, nh nhàng, r n ràng.
ọ ệ ự ẻ ẽ ư ươ ổ
ả ẫ ủ Tr s hát và th c hi n các đ ng tác minh h a nh : V n c làm con gà làm cún con s a: “ Gâu ! Gâu! Gâu!...”,
ộ ư gáy “ò ó o”, đ a hai tay v y tai gi ố ư đ a tay lên vu t hai bên mép gi
ẻ ả ẻ ế ả làm con mèo kêu: “ Meo… Meo….Meo..” ể ệ ụ ọ t c m th và th hi n qua gi ng hát, nét
ọ
ẻ ạ ạ ỷ
ướ ư ẻ ẫ
ế
ủ ẻ
ả ẻ ị ờ ạ ằ D y tr hát nh m giúp tr bi ặ ử ỉ ệ ộ m t, c ch , đi u b , minh h a. ượ ể ẻ Đ tr có đ c các k năng đó trong quá trình d y hát, đo n nào tr hát ạ ọ ẻ ch a đúng, tôi hát l ng d n tr hát chính xác. Khi tr đã hát i tr n câu và h ạ ổ ẻ , nhóm, cá nhân. Trong quá trình d y hát tôi nên đúng tôi cho tr hát theo t ể ệ ử ỉ ộ ư ỗ ọ ừ ẻ ừ khuy n khích tr v a hát v a th hi n c ch , đ ng tác minh h a nh v tay, ẻ ắ ư ả theo xúc c m c a tr . Trong quá trình tr nhún nh y, l c l ca hát tôi luôn ử luôn bao quát và s a sai cho tr k p th i.
ổ ứ ị ỉ
ơ , nhóm, luân phiên, n i ti p đ tr có d p ngh ng i, ế ố ế ớ ặ ậ ổ Đ i hình th c hát t theo dõi, đánh giá ho c bi
ể ẻ ạ t hòa nh p đúng lúc v i các b n. ế ợ ể ẻ ỡ ặ ứ ớ ậ ổ ư ế ồ ộ th ng i ho c đ ng đ tr đ chán và k t h p v i v n đ ng C n đ i t
ẹ ầ nh nhàng.
ẻ
ơ ắ
ố
i! đ tr có k năng ca hát trong gi ộ ộ ộ làm đ ng tác VD: Khi hát bài “ Chú b đ i” NVL: Hoàng Hà, cho tr ẻ ố mang súng trên vai. Hay bài “Tr ng C m” DCQH B c Ninh cho tr đánh ơ tr ng c m... ạ Tóm l
ọ ự
ệ ự ễ i hình t
ớ ồ ứ ạ ả
ở
ộ ễ ọ ố ễ
ử ụ
ỹ ể ặ
ươ ữ
ư ề ượ ắ c làm quen t
ỉ ẫ ẻ ầ ổ ướ đã đ ộ ạ c, tr
ấ ả t ch , do đó ph ố ớ ụ ả ạ ự ệ ạ ớ nhi n, đ tr
ẻ ằ ẳ ị ứ ế ả
ằ ọ ị
ọ ẻ ủ ể ọ
ệ ể ữ ố ộ ề
ươ ể ạ ẫ
ự ư
ẻ ế ợ ạ D y tr phát âm ( nhã ch ) và gi ộ i nghĩa t
ớ ừ ẻ ử ụ ờ ọ ể ẻ ỷ ệ h c tôi đã s d ng bi n pháp ờ ẽ ẹ ể ề ả i, s tr c quan truy n c m, bi u di n bài hát tr n v n, hát đúng, hát hay, rõ l ẻ ượ ủ ẻ ớ ậ ủ ng ngh thu t c a bài hát, t o cho tr tri thu hút s chú ý c a tr t ả ự ưở ợ ẹ ng ng, c m xúc, đ ng c m v i hình giác bài hát tr n v n, g i lên s h ủ ẻ ả ạ ượ ng, lôi cu n tr vào tâm tr ng c m xúc chung c a bài hát b i vì tính t ẫ ủ ấ ấ ở ẻ ụ ề ả tr ph thu c vào di n xu t m u c a giáo viên. truy n c m di n xu t ệ ớ ờ ế ợ ệ ậ ệ i Giáo viên s d ng bi n pháp luy n t p k t h p v i bi n pháp dùng l ủ ẻ ủ ch d n k năng ca hát, tính ch t c m xúc c a bài hát cho tr . Đ c đi m c a ứ ạ ế ng pháp d y hát chung cho các l a tr m m non là ch a bi ừ ạ ẻ ẩ tu i là d y “truy n kh u”. Đ i v i bài hát ng n, tr ẻ ẽ s hát theo cô liên t c c bài, không d y thu c câu này m i sang tr ể ẻ câu khác làm gián đo n tri giác. D y tr b ng âm thanh vang t hát tho i mái, không b c ch hay căng th ng giúp các cháu hát đúng hát hay. ấ ự Tránh âm v c gi ng hát cao quá hay th p quá, b ng cách d ch gi ng cho phù ạ ụ ể ả ợ ế ợ h p khi k t h p nh c c đ b o v và phát tri n gi ng hát c a tr . Giáo viên ắ ằ ị ừ v a hát b t nh p b ng tay đ gi t c đ đ u cho các cháu hát. Trong quá trình ớ ỹ ạ d y hát, v i k năng hát du d ng t o âm ngân dài, cô có th hát m u ngân dài k t h p dùng tay đ a sang ngang làm đ ng tác so sánh tr c quan. ẻ ệ ừ ừ , giúp tr phân bi t t ấ ạ ủ ừ ẫ tr hát nh m k t h p làm m u cách c u t o c a t đúng đúng
ướ ặ ưỡ ả ữ ầ ế ợ i cho chính xác.
ẫ ạ trong bài hát v i t ể ẻ ắ đ tr b t ch ụ Ví d : Câu hát “m tr ng cây trái ” trong bài “Cháu đi m u giáo” Nh c và
ấ ạ ệ ờ l
ớ i: Ph m Minh Tu n. Tr hát ch ch thành “cây chu i”. ơ ử Không nên nói v i tr
c đ t môi l ẹ ồ ẻ ẻ ả ư ế ể ệ ả ố là “các con hãy hát hay h n n a nào”. Vì câu nói i thích nêu rõ ý
ẻ này tr khó hình dung ph i th hi n nh th nào. Cô nên gi ủ ờ i ca đ tr th hi n đúng phong cách. nghĩa c a l ế ấ ặ ế ả ậ ệ ẻ ể ẻ ể ệ N u g p ch khó trong giai đi u ho c ti
ỗ ầ ử ặ ẫ ư ẻ
ỗ t t u thì ph i t p riêng, tr hát ế ệ sai âm đi u (luy n ch a đúng), tôi hát m u riêng ch c n s a và cho tr nghe ề ầ trên đàn nhi u l n.
ử ẻ
ế ổ ổ ị ỉ ế Trong quá trình d y hát cho tr , tôi chú ý s a n u tr hát sai, hát ngang, ơ , nhóm luân phiên ti p đ tr có d p ngh ng i,
ạ ứ ặ ậ ớ ẻ ể ẻ ạ t hòa nh p đúng lúc v i các b n. ầ c n thay đ i hình th c hát t theo dõi, đánh giá ho c bi
ế ạ
ể ệ ệ ạ ằ ậ ị
* V n đ ng theo nh c: ẻ ả V n đ ng theo nh c nh m giúp tr c m nh n và th hi n nh p đi u âm ợ ậ ộ ộ ậ ạ ằ ủ ơ ể ệ ậ ộ ớ ị nh c b ng các v n đ ng c a c th phù h p v i nh p đi u bài hát:
ả ạ ộ ứ
ể ẻ ự ạ ộ ụ
ạ ủ ệ ẹ ả ự ủ ạ ươ ọ ặ ấ Ho t đ ng nh y múa: Căn c vào tính ch t âm nh c c a các ca khúc và ậ ng trình giáo d c âm nh c, đ tr th c hi n các đ ng tác v n ẻ s khéo léo, nhanh nh n, ho t bát c a tr
ớ ạ ẹ Ví d bài: Múa v i b n tây nguyên, Chim con, Chim m , Cho con, Con
ộ n i dung ch ộ đ ng minh h a, ho c bài múa mô t sao cho phù h p.ợ ụ cào cào…
ữ ắ ươ ổ ỏ V i nh ng bài hát này mang s c thái vui t ả ế i, sôi n i vì th đòi h i ph i
ộ
ứ ộ ự ẻ ạ ậ ạ ủ ự ả ớ ế ợ k t h p các đ ng tác nhanh, d t khoát. Tr nghe nh c và v n đ ng t ậ do theo s c m nh n âm nh c c a riêng
mình.
ỗ ậ ậ ư t o ra các âm thanh: ơ ể
ệ ừ
ọ ạ ệ
ầ ẻ ấ ể ả
ạ ừ ủ ế đó bi
ể
ẹ ứ ượ c nh ng n t ẻ ự ạ Tr t ừ ộ T các b ph n trên c th : V tay, gi m chân, âm “ , a”… ừ T các nguyên li u thiên nhiên: Kèn lá, gáo d a, phách tre… *Nghe hát, nghe nh c:ạ ờ Vi c nghe nh c, nghe hát có ý nghĩa r t quan tr ng nó làm phong phú đ i ạ ủ ạ ố s ng âm nh c c a tr , góp ph n phát tri n c m xúc c a tr đ i v i âm nh c, ế ở ẻ t ghi hình thành tr ớ ạ ố ẩ t n i dung, hình thành m i liên h gi a âm nh c và nh tác ph m, phân bi ạ ộ ố cu c s ng. Cho tr nghe nh c, nghe hát nh m phát tri n kh năng nghe, t o ẻ cho tr có đ ẻ ố ớ ứ thói quen nghe nh c, nghe hát có ki n th c, t ệ ữ ả ng đ p v m i th xung quanh.
ứ
ậ ệ ệ ươ nghe qua các ph
ộ ằ ạ ệ ề
ừ ệ ậ
ậ ươ ộ hào dân t c.
ệ ộ ạ ẻ ằ ề ọ ữ ấ ượ ằ ạ ẻ Tôi còn cho tr nghe nh c, nghe hát b ng các hình th c: Nghe cô giáo hát, ng ti n ngh thu t ( Băng đĩa, đài, video ….) Khi nghe các làn đi u dân ca, nghe âm nh c dân t c b ng nhi u hình ứ ấ ầ th c h p d n, tr s c m nh n ph n nào văn hóa ngh thu t dân gian. T đó ấ ướ ơ ợ ở ẻ kh i g i ng, đ t n ờ ự ạ ướ ể ạ c, lòng t ả i, các b n nh c n c ngoài đ cho tr ẻ
ưở ủ ữ th
ặ ể ệ ượ ả ỏ ớ ủ c c m xúc, th hi n đ
ẫ ẻ ẽ ả tr tình yêu quê h ể Có th cho nghe nh c không l ườ ứ i. ng th c nh ng tinh hoa c a loài ng ả ẻ ẻ Khi tôi hát cho tr nghe ho c cho tr nghe qua băng đĩa đòi h i tôi ph i ẻ ượ ắ c s c thái c a bài hát thì m i giúp tr ủ c các s c thái khác nhau c a các bài hát. ể ệ th hi n đ ả c m nh n đ
ạ ộ ạ ơ ớ
ươ ữ ộ ơ ở
ệ ộ ệ ạ ộ c ho t đ ng v i âm nh c thông qua các trò ch i là ế ể ng ti n đ đem đ n ẽ c a ngh thu t sinh đ ng, nó có tác đ ng m nh m
ả
ẻ ẻ ạ
ể ệ ủ ế ả
ệ ạ ố ệ ữ ữ ụ ẻ ạ ơ
ệ ả ố
ạ ặ ạ ầ ị ẻ ả ạ
ả ằ Chính vì v y b n thân đã tìm tòi, sáng tác, c i biên m t s trò ch i nh m
ắ ậ ượ ạ ơ * Trò ch i âm nh c: ẻ ơ ượ ố ớ Đ i v i tr th , đ ệ ệ ấ m t bi n pháp h u hi u nh t. Trò ch i đã tr thành ph ậ ế ố ễ ả ủ ẻ di n t cho tr các y u t ẹ ẻ ả ơ ấ và tr c m th y nh nhàng, tho i mái h n. ơ ề ỗ M i lo i trò ch i đ u có ý nghĩa giúp tr phát tri n trí tu , t o cho tr có ụ ạ nh ng ph n x nhanh, nh y, có tác d ng trong vi c c ng c và ti p thu ộ nh ng n i dung giáo d c. Đ c bi t trò ch i âm nh c còn rèn luy n cho tr tai ế ủ ể ạ nghe nh c, c ng c ca hát, t o c m giác nh p đi u, phát tri n năng khi u âm ạ ượ ố ơ ế ố t h n. c t đó góp ph n làm cho tr c m th âm nh c đ nh c. Các y u t ậ ơ ộ ố ự ạ ệ ụ ả ẻ ư làm tăng thêm s phong phú âm nh c cho tr nh :
ơ ị Trò ch i đ nh h
ẻ ướ nghe âm thanh phát ra t t âm thanh: “ Tai ai tinh”. Trò ch i này s ể có th nh n bi ơ ế ượ t đ
ệ ng và phân bi ừ phía nào, tr ộ ậ ượ ạ ẻ ủ ạ ụ ặ ẽ ậ c âm ả ạ ụ c m t vài lo i nh c c khi nghe b n
ớ ướ ư giúp tr thanh c a nh c c nào đó ho c nh n đ nh c.ạ Trò ch i làm quen v i x ng âm nh : “ Mi sol la”
ườ ơ ơ i hát”, “ Đoán tên bài hát”…
ệ ụ
ả ọ ướ ắ ơ ủ c ti ng kêu c a các con
ệ ổ ứ ẻ ể V i vi c t ụ ch c các trò ch i trong giáo d c âm nhac s giúp tr d nh ớ
ấ Trò ch i : “ Ai nhanh nh t”, “ Bao nhiêu ng ạ Có tác d ng luy n ph n x nhanh thông qua nghe âm thanh. ế ộ Trò ch i minh h a n i dung bài hát: “ B t ch ậ v t”…. ớ ộ ạ ủ ơ ụ ự ả ể d thu c các bài hát, s c m th âm nh c c a tr đ ẽ ẻ ượ ố ơ c t t h n.
ạ ả ẻ ộ ố ẻ 2.2.4 T o s h ng thú cho tr . Khi t
ạ ủ ạ ộ ắ
ả ề ẻ ụ
ế ạ ẻ
ư ế ẻ ộ ố ẻ ẻ ự ứ
ộ ạ ự ứ ộ ứ ổ ch c ho t đ ng d y hát tôi cho tr xem m t s hình nh có n i ẻ ẻ dung liên quan đ n bài s p d y và cho tr đoán tên bài hát tùy ý thích c a tr . Ví d : khi d y bài hát "Màu hoa" tôi cho tr xem m t s hình nh v các ế ậ t tên các loài hoa, sau đó cho tr đoán tên bài hát loài hoa và cho tr nh n bi ẻ ọ mà hôm nay chúng ta s h c. Làm nh th s gây cho tr s tò mò, h ng thú cho tr .ẻ ậ ẻ ự ệ ạ
ả ệ ể ậ ộ
ị ợ ệ ẻ ự ả ậ ộ ụ ả ự ỏ ệ ề ướ i nhi u hình th c hi n v n đ ng d
ẻ ồ ứ ơ
V n đ ng theo nh c là quá trình tr th c hành, tr i nghi m và c m th ệ ngh thu t. Đ quá trình v n đ ng không b đ n đi u, gây m t m i và s ổ chán n n cho tr , tôi t ế ố th c thi đua có l ng y u t ư ụ ậ
ộ ộ ứ ệ ệ ọ ậ ứ ch c cho tr vui ch i. ệ ố ợ ế ấ ẻ ự t t u ph i h p bài hát Ví d nh : Khi cho tr th c hi n v n đ ng theo ti ữ ch c cu c thi tài gi a các nhóm ngh sĩ:
ữ
ụ ạ ợ
ẻ ừ ủ ậ ộ ổ . ộ ẻ ậ Vi c s d ng h p lý các d ng c âm nh c trong quá trình tr v n đ ng ự đó nâng cao
ệ ệ ử ụ ứ ả ủ ệ ậ ộ ổ “B n mình là anh ngh sĩ”, tôi t ệ ố Nhóm ngh sĩ tr ng, nhóm ngh sĩ đàn ghi ta...và thi đua gi a các t ụ làm tăng h ng thú, phát huy tính tích c c v n đ ng c a tr , t hi u qu c a quá trình v n đ ng.
ọ ọ ơ
ầ ạ ườ
ẻ ế ấ ớ ườ ố ộ ế ằ
ờ đón tr là lúc c n t o không khí vui v , lôi cu n tr đ n tr ạ ẻ ứ ở
ể ẻ ể
ữ c, m t ph n đ tr ậ ượ ầ ộ ồ làm quen tr c nghe bài hát m i, m t ph n đ tr c m nh n đ
ế ạ
ể ẻ ể ơ
ể ạ ụ ớ ẻ ạ ộ ho t đ ng chung.
ế ợ ớ ệ 2.2.5. Ôn luy n m i lúc, m i n i: ẻ * Gi đón tr : ẻ ờ ẻ Gi ng, vì ế ầ ư ự giác, lúc này âm nh c góp ph n tác đ ng r t l n. Vì th mà các cháu ch a t ữ ạ ẻ ờ ng b ng nh ng tôi luôn t o cho tr trong gi đón tr h ng thú khi đ n tr ệ ầ ẻ ng i thành nhóm m nh ng bài hát mà tu n đó chúng ta bi n pháp: Cho tr ự ứ ướ ộ ẻ ầ ệ ự th c hi n đ cho tr có s h ng thú khi ệ ủ ể ẻ ả ớ ượ đ c âm đi u c a bài hát, ả ơ ẻ ẻ ạ ế làm th khi d y các bài hát đó s đ t k t qu h n. Ngoài ra, tôi còn cho tr ạ ớ ạ ch i góc âm nh c đ tr làm quen v i các lo i nh c c m i, tr có th quan ờ ạ ụ ướ ạ sát, tìm hi u các lo i nh c c tr c khi vào gi ọ * K t h p v i các môn h c khác:
ọ ở ng xuyên chú ý l ng ghép âm nh c vào các môn h c khác
ạ ọ ơ ặ ộ
các bài ồ m i lúc m i n i, m t khác qua n i dung l ng ộ ở ồ ườ ể ẻ ượ c ôn luy n ọ ơ Tôi th ệ ở ọ ợ phù h p đ tr đ ghép này các môn h c khác cũng tr nên phong phú sinh đ ng h n.
ụ ọ
ể ổ ứ ẻ ậ ộ Ví d : môn Văn h c: Đ tài: “ Chú th tinh khôn” cô có th t ch c cho tr v n đ ng theo bài: “
ờ ư ề ờ ắ
ề ẻ
ề ậ ộ ộ ị ỏ Tr i n ng Tr i m a” ạ Môn t o hình: Đ tài: “In hoa” cô cho tr hát bài “Màu hoa” Môn: MTXQ ố Đ tài: Đ ng v t nuôi trong gia đình, có các bài hát “M t con v t”, “Gà tr ng
ố mèo con và cún con”, “Con gà tr ng”.
ề
ễ ể ể ễ ậ
ướ ườ c bi u di n tr ấ ơ ơ ễ ộ Tôi th h i: ượ ượ c hát, đ
ơ ớ ạ ẻ ự ễ ầ Môn: toán Đ tài: “Cao h n – th p h n”có bài hát “Năm ngón tay ngoan” *Trong các l c múa, đ ị
ễ ệ ượ ấ ượ ễ ộ c hãnh di n khi mình đ ng cho các cháu bi u di n t p th đ cháu nào ư ị ả c đám đông nh : d p khai gi ng ộ ạ tin, m nh d n h n, m t ệ ễ c bi u di n văn ngh
ầ ướ
ủ ự
ả ẵ ụ ự ư
ồ ượ cũng đ ọ năm h c m i, d p trung thu… M t ph n giúp tr t ph n làm cho các cháu th y đ ả . tr ữ ụ ữ ử ụ
ạ ụ ạ ụ ứ ậ ạ ụ ề ạ ố ỗ
ạ ấ
ề ưở ượ ể ng t
ộ ạ ể ể ấ ẻ ụ ụ ơ ệ ậ ộ
ả ế ạ
ạ ụ ế ệ ề ạ
ộ ẻ ậ ẻ ạ ạ
ữ ạ
ả ơ ằ ồ ề ồ tr ng thái m , tr
ữ ử ụ
ỗ ộ
ấ ụ ắ ữ ạ ắ ắ ể
ẻ ể ế ơ ố ̣
t lôi cu n tr ế ị ạ ả ạ ổ vào góc ch i âm t b t o âm thanh khác nhau
ấ ệ ẻ ử ụ ỳ ạ ề c khán gi ẻ ạ ụ ọ ụ 2.2.6. S d ng các lo i nh c c , h c c thu hút s chú ý c a tr . ố Ngoài nh ng d ng c mua s n nh hoa v i, hoa nh a, phách tre, tr ng ắ l c…Tôi còn s d ng nhi u ngu n âm thanh: các lo i lon, thùng nhôm, thùng ế ấ gi y ch a đ u, h t h t, g o, các lo i đá, các d ng c nhà b p, kh i g , chén ỡ ớ ế ệ ữ ằ b ng sành. Có th đ gi y báo hay nh ng lo i gi y ph li u có kích c l n, ủ ạ ạ ng c a t o đi u ki n cho tr sáng t o ra các ki u áo váy… theo trí t ư ầ ự do. Tôi còn s u t m các nhân v t, ph c v ch i vũ h i hóa trang, nh y múa t ạ ầ ể ạ ể ệ th hi n phong phú các th lo i băng nh c thi u nhi, m m non, dân ca, nh c ậ ổ ể c đi n… các lo i nh c c dân t c. N u có đi u ki n dùng đàn th t hay có ộ ố ồ ầ ể ử ụ th s d ng mô hình, tranh cho tr quan sát. Ngoài ra c n có m t s đ dùng ư khăn choàng, vòng ộ ế khuy n khích tr sáng t o trong v n đ ng theo nh c nh : ồ ả đeo tay, chân, nh ng con búp bê b ng v i hay thú nh i bông làm b n nh y ở ẻ ả ở ạ ẻ ấ ả cùng tr . T t c nh ng đ dùng, đ ch i trên đ u ph i ễ d dàng l y và s d ng. ự ỏ ạ ố Ví d : N p s a làm tr ng l c, chai ly nh a b h t – h t vào, mu ng… và chú ẻ ý trang trí đa d ng màu s c đ thu hút tr . ể Đ kích thích tính tò mò, ham hi u bi nh c, tôi ph i chú ý thay đ i ch t li u, nh ng thi ệ ị đ nh k , t o đi u ki n cho tr s d ng t
ữ i đa. ẽ ắ ố ố Ví d :ụ Cái n p xoong, úp xu ng ta s đánh âm thanh khác so v i khi ta
ử ớ ỉ
ng a ra, hay đánh trên đ nh thì âm thanh khác v i khi ta đánh đ ng a n p. ể ể ẻ ả ạ ấ ớ ể ử ắ ố Đ làm trang ph c cho tr có th dùng các lo i gi y, b ng kính, ng hút,
ụ ạ ắ ề ể ạ ụ ố x p màu, lá cây t o nhi u ki u trang ph c l m t.
ộ ạ ụ ữ ạ ụ
ể ả ớ ẻ ẻ ầ ấ ầ ậ
ầ ộ
ạ ộ ụ Nh ng d ng c này m t ph n làm phong phú thêm các lo i nh c c , m t ạ ụ ạ ph n các lo i nh c c này r t g n gũi v i tr , tr có th c m nh n âm thanh ễ ơ m t cách d dàng h n. ử ụ
ứ ấ ụ ể ẫ ắ
ễ ạ ừ ấ
ụ ể ẻ
ạ ộ ở ẽ ặ ấ ộ
ạ ớ ẻ ể ạ ụ trang ph c làm t ruy băng, gi y màu các lo i, trang kim, ph li u…Tôi và tr cùng nhau trang trí đ làm trang ph c kích thích tr tham gia ho t đ ng. Tr ầ ượ đ ạ ộ thú h n v i ho t đ ng âm nh c.
ề ế ự ạ ỹ ẻ 2.2.7. S d ng các lo i trang ph c gây h ng thú cho tr . ắ ụ Đ t o cho tr các trang ph c bi u di n h p d n, b t m t, tôi dùng các ẻ ế ệ ẻ ứ c m c b qu n áo do chính mình tham gia trang trí s ph n kh i và h ng ơ 2.2.8. Chú ý rèn n n p, rèn k năng và kích thích s sáng t o cho
tr :ẻ
ệ t chia nhóm, bi Tr
ệ ệ t th c hi n theo hi u l nh, kh u l nh, bi ự ẩ ệ ạ ạ ẹ ẻ ế bi ạ ế ề ế t v ạ tin, m nh d n, nhanh nh n và linh ho t
ệ ẻ ẻ ể
ộ ễ ắ ư m t s đ ng tác múa nh : nhún chân, cu n tay, l c
ẻ ộ ố ộ i bài hát. ạ ẻ
ự ả hàng và t o cho tr có c m giác t qua vi c tr lên bi u di n. Rèn thêm cho tr ị mông… nh p nhàng theo l ậ ộ ể ấ ờ V n đ ng và múa sáng t o là cách làm ạ ơ ộ ể ẻ ả ỏ tr i t a năng l
ữ ạ ạ
ử ộ ộ ộ ộ ạ
ể ỹ ể vui thích đ phát tri n k ưở ng ng, kích thích trí t ng và phát huy tính sáng t o. Múa sáng t o bao g m nh ng c đ ng thân ưở ả ng ộ ả ề ộ ạ năng th ch t. Múa t o c h i đ tr gi ượ t ể th nh m truy n đ t m t n i dung hình nh (ví d m t c n gió), m t ý t (ví d m t cu c hành trình) ho c m t c m giác (ví d s c m nh).
ề ậ ộ ượ ồ ụ ộ ơ ụ ứ ọ t ằ ụ ộ ạ T o đi u ki n cho tr
ệ ạ ủ ế ặ ẻ ự ỏ ẻ
ộ ớ ậ ự ệ ạ
ậ ự th a thu n và t ch n các v n đ ng theo ý ờ ể ể i đ khuy n khích, đ ng viên thích và s sáng t o c a tr . Cô có th dùng l ộ ạ ộ ẻ ự tr th c hi n các ho t đ ng sáng t o khác nhau mà không trùng v i v n đ ng ủ ạ c a b n.
ụ ệ ố
ả ề ụ t công tác tuyên truy n v i ph huynh. ứ
ề ề ụ đón, tr tr , các bu i h p ph huynh tuyên truy n v ề
ả kh năng nh n bi
ả ạ ầ ng trình d y theo ch đi m và thay tin hàng tu n đ ể
ề ớ ớ ằ ả ẻ ổ ọ ẻ ạ ủ ừ t v âm nh c c a t ng tr . ề ươ ố ợ ủ ể ệ ớ ụ ph huynh bi
ự 2.2.9. Th c hi n t B n thân đã tuyên truy n v i ph huynh b ng nhi u hình th c: ờ Thông qua các gi ế ề ậ Lên b ng tin v ch ế ẻ ẻ t và ph i h p v i giáo viên rèn luy n thêm cho tr . ớ ư ữ ề ế
ụ ớ ư ẻ ẻ
ệ ọ ạ Nh ng tr có năng khi u v âm nh c tôi luôn tham m u v i ph huynh ọ ề ể ạ đ t o đi u ki n cho tr phát huy tài năng nh : Cho tr tham gia các l p h c múa, h c hát, h c đàn.
ọ ữ ế ậ ộ Nh ng tr nào còn y u tôi v n đ ng ph huynh mua thêm băng đĩa các
ể ẻ
ẻ ề ẩ ộ ậ ụ bài hát v m u giáo đ cho tr nghe và hát theo. V n đ ng ph huynh h tr v t li u m nh
ữ ạ ụ ở ể ấ ữ ụ ư : Thùng gi y, lon s a, bóng, ụ
ỗ ợ ậ ệ ụ ạ ự ụ ụ ụ ả ụ chai nh a, v i v n, d ng c hoá trang... Đ làm thêm nh ng lo i d ng c ph c v cho môn h c âm nh c.
ế ọ ả ạ ượ *. K t qu đ t đ c
ế ả ầ ờ ớ ạ ượ Qua k t qu kh o sát đ u năm và đ n bây gi l p tôi đã đ t đ ữ c nh ng
ế ả ả ư ế k t qu nh sau:
ạ ộ
ẻ ư ạ ẻ ạ ố ớ ̉ ̣
ố ớ ộ ậ ạ Sĩ s l p: 42 cháu, Tr đ t: 40/42 ty ̉ * Ho t đ ng hát: Sĩ s l p : 42 cháu, Tr đ t: 42/42, ty lê: 100%. tr ch a đ t: 0 ẻ ạ * Ho t đ ng v n đ ng theo nh c:
̣ ̉ ̣ lê 95%, tr ch a đ t: 02/42 ty lê 5%.
ạ ộ ẻ ư ạ ạ ộ ạ
ố ớ ẻ ư ạ ̉ ̣
ể ệ ạ ộ
ố ớ ẻ ư ạ ̉ ̣ ̉ ̣
ớ ẫ ạ ớ
ộ ạ ả ố ơ ự ệ ạ ế ẻ ạ ễ ẻ ạ ệ t h n, gi
ấ ẻ ứ ơ ố ẻ t đa s tr đã t
ạ ự ướ
ạ ứ ể ạ ạ ộ
ộ
ạ ộ
ữ ế ợ ể ờ ộ ọ sáng t o ra nh ng đ ng tác minh h a ạ ậ ộ ậ tin khi bi u di n đ c l p và k t h p v n đ ng cùng b n,
ẻ ế ọ ộ ẻ ể ẻ ự i ca.Tr t ơ * Ho t đ ng nghe hát, nghe nh c: Sĩ s l p: 42 cháu, Tr đ t: 42/42, ty lê 100% tr ch a đ t: 0 * Ho t đ ng bi u di n văn ngh : Sĩ s l p : 42 cháu, Tr đ t: 40/42 ty lê 95%, tr ch a đ t 02/42 ty lê 5 %. ờ i l p M u giáo l n, tôi th y gi Sau khi th c hi n các bi n pháp trên t ọ ờ ọ ả h c âm nh c đ t k t qu t h c sinh đ ng tho i mái, tr h ng thú ạ ộ ự ọ ẻ ẻ ầ h c và tích c c tham gia vào các ho t đ ng. Cô và tr g n gũi nhau h n, tr ề đ c bi ủ ớ ướ ấ ạ ự ệ ặ ơ c r t nhi u c a l p m nh d n và t tin h n tr tin ạ ộ ế ệ ễ ễ c đám đông bi u di n văn ngh . đây cũng là m t y u m nh d n khi đ ng tr ẻ ụ ể ư ọ ố quan tr ng đ hình thành nhân cách cho tr c th nh : t ẹ Tr linh ho t và nhanh nh n trong các ho t đ ng. ẻ ố t h c sinh đ ng và lôi cu n tr . Ti ế ự t t Tr hi u n i dung bài hát, bi ễ theo l cùng cô và ch i mang tính sáng t o.
ạ
ẻ ứ ẻ ế ứ ế
ả ổ ứ ộ ẻ ố ự ả ướ ẫ ng d n
ạ ộ ẻ
ạ ự ậ ộ ị ạ ạ ộ ớ Tr h ng thú say mê v i ho t đ ng âm nh c. ạ ẹ Tr ti p thu ki n th c âm nh c m t cách nh nhàng tho i mái. ụ ạ ủ Năng l c c m th âm nh c c a tr t ch c và h t khi cô giáo t ạ tr ho t đ ng âm nh c. ạ Đa s tr m nh d n, linh ho t, t tin hát và v n đ ng nh p nhàng các bài
ươ ợ ng trình phù h p v i đ tu i. hát trong ch ng trình, các bài hát ngoài ch
ớ ộ ổ ườ ệ ự ờ ượ ng đánh giá c ban giám hi u nhà tr ớ thăm l p tôi đ
cao v ti
ấ i: nh t.
ạ ệ ớ ộ ộ
Ầ
ố ẻ ạ ươ ệ Qua vi c d gi ề ế ọ t h c. ả ỏ ạ i đ t gi Tham gia h i thi giáo viên d y gi ấ ả ạ i nh t. Tham gia h i thi văn ngh l p đ t gi Ế Ậ 3. PH N K T LU N: ệ ế
ộ ớ
ẻ ạ ươ ỹ
ế ể ừ ữ ẻ ở ả
ẫ ạ ẻ ọ ứ ể ẻ ụ ể
ế ể ệ ế ả ỹ ỹ ỹ
ứ
ẻ ượ ạ ộ ạ ộ c ho t đ ng
ế Khi tham gia ho t đ ng âm nh c tr đ ể ỹ ớ ạ ẻ ọ ớ 3.1. Ý nghĩa sáng ki n kinh nghi m. ạ ở ớ ả ệ Trong quá trình gi ng d y b môn Âm nh c l p M u giáo l n, vi c ề ế ứ ầ hình thành cho tr nh ng ph ng pháp, k năng v Âm nh c là h t s c c n ộ thi t, đ t đó giúp tr tr nên sinh đ ng, tho i mái, tr h c h ng thú và tích ộ ố ỹ ự ơ c ụ th sau khi áp d ng sáng ki n này giúp tr phát tri n m t s k c c h n, ỹ ẩ ư năng nh : K năng giao ti p, k năng th hi n c m xúc, k năng th m m , ậ ỹ k năng nh n th c. K năng giao ti p: ễ cùng v i b n, khi bi u di n tr h c cách trình bày, gi ạ ệ i thi u.
ỹ ả ộ ả t cách th hi n c m xúc theo n i
ể ể ệ ể ể ệ ớ
ả . ẹ ế ẻ ế Tr bi ả ư t giao l u tình c m v i khán gi ế t yêu âm nh c, bi t yêu quý cái đ p. Bi t th ể
ệ
ạ ề ế ể t xã
ữ ể ẻ ẻ ng xung quanh tr .
K năng th hi n c m xúc: ẻ ế dung bài hát. khi bi u di n tr bi ỹ: Tr bi ạ ẻ ế ẩ ỹ K năng th m m ọ ẹ ộ ắ ữ hi n nh ng s c thái, đ ng tác minh h a đ p. ệ ậ ứ T o đi u ki n đ tr có thêm nh ng hi u bi ỹ K năng nh n th c: ế ữ ườ ứ ộ h i, nh ng ki n th c văn hóa, hay môi tr ế 3.2. Ki n ngh , đ xu t: ụ ề ế ả ả i pháp b n thân tôi có
ộ ố ế ấ
Sau khi nghiên c u và áp d ng đ tài, sáng ki n, gi m t s ki n ngh đ xu t sau: ụ
ị ề ấ ứ ị ề * Đ i v i phòng giáo d c: ề ổ ứ ộ ườ ề ẻ ớ ố ớ ng t
ả ườ ượ ệ ạ ổ c th ̣ ể ẻ
ch c h i th o v chuyên đ cho tr làm quen v i Âm nhac đ ư ng xuyên giao l u trao đ i kinh nghi m d y tr ́ ớ ơ ̣ Tăng c ị ch em giáo viên đ môn làm quen v i Âm nhac tôt h n.
ố ớ ườ
ế ị ồ ồ ơ t b , đ dùng đ ch i * Đ i v i nhà tr ng: C n quan tâm, tăng c
ổ ầ ụ ụ ̣ ̣ ườ hoat đông âm nhac
ự ệ ắ ng mua s m trang thi ẻ ̣ c a tr 56 tu i. ế ạ ph c v môn ỉ ạ Ch đ o sâu sát vi c xây d ng k ho ch giáo d c và xây d ng lo i ti ạ ế t
ợ ủ ự ̣ ể ụ ơ ̣ ̣ ̣ ọ ủ h c c a hoat đông âm nhac cu th rõ ràng và phù h p h n.
ụ
* Đ i v i ph huynh: ữ ố ớ ự ơ ư ầ ủ ộ
ươ Có s quan tâm h n n a, s u t m ng h nguyên v t li u s n có ồ ơ ề ậ ệ ẳ ồ ệ ằ ở ị đ a ̣ ng nh m giúp cho giáo viên có đi u ki n làm thêm đ dùng đ ch i phuc
́ ơ ̣ ̣ ̣ ̣
ph vu hoat đông âm nhac tôt h n. ệ ạ ệ ổ ̣ i: V i kinh nghi m ít ch c
ớ ổ ọ ố ̣ ̣
Tóm l ẻ ẻ
ỏ ủ i c a tôi khi t t hoat đông Âm nh c" ề ẻ ở ị ề ự ủ ạ đ a ph
ự ế ủ c a tr ệ ự ữ ữ ệ ỏ
́ ứ "Môt sô bi n pháp ụ ạ không ngoài m c đích mong giúp tr 5 6 tu i h c t ố ờ ệ ỷ mu n tr có các k năng v âm nh c. Tuy nhiên vì đi u ki n th i gian, cũng ươ ư ạ ng và năng l c c a cá nhân còn h n nh tình hình th c t ế ệ ế ch nên vi c th c hi n nh ng kinh nghi m mà không tránh kh i nh ng thi u sót.
ệ ả ổ ồ Kính mong các đ ng chí và đ ng nghi p tham kh o, trao đ i và góp ý đ ể
ệ ồ ơ giúp tôi hoàn thi n h n trong chuyên môn.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!
®¸nh gi¸ cña héi ®ång khoa häc NHÀ TR
NGƯỜ
................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
̣ ̉
®¸nh gi¸ cña héi ®ång khoa häc PHÒNG GD & ĐT LÊ THUY
................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................