ở ầ ầ 1. Ph n m đ u:
ề ọ 1.1. Lý do ch n đ tài.
ầ ủ ộ ố ể ạ ầ ế Âm nh c là nhu c u c a cu c s ng, là món ăn tinh th n không th thi u
ượ ố ớ ườ ệ ố ớ ẻ ầ ữ ạ ố đ c đ i v i con ng ặ i. Đ c bi ầ t đ i v i tr m m non, nh ng n t nh c tr m
ượ ữ ệ ươ ẻ ủ ẩ ổ b ng, nh ng giai đi u m t mà, vui t ạ i, trong tr o c a các tác ph m âm nh c
ư ữ ọ ưỡ ồ ẻ ơ ữ nh là dòng s a ng t ngào nuôi d ng cho tâm h n tr th , nh ng bài hát ru
ườ ạ ỏ ư ủ ữ ủ ẻ ẻ ấ ồ luôn là ng i b n đ ng hành c a tr nh , đ a tr vào nh ng gi c ng an lành
ữ ạ ươ ư ộ ế ẹ ệ ớ v i nh ng đi u nh c du d ầ ủ ng, êm ái qua ti ng hát c a m . Nó nh m t ph n
ộ ố ủ ể ế ỗ không th thi u trong cu c s ng c a m i gia đình.
ươ ụ ụ ệ ầ ộ Trong ch ng trình giáo d c M m non hi n nay, b môn giáo d c âm
ậ ế ứ ầ ớ ẻ ạ ộ ệ ạ ộ ượ nh c là b môn ngh thu t h t s c g n gũi v i tr , là ho t đ ng đ ẻ c tr yêu
ẽ ể ẻ ả ụ ứ ệ ạ ậ ồ thích , là ngu n h ng thú m nh m đ giúp tr c m th ngh thu t và nó còn là
ươ ế ạ ộ ự ể ph ệ ng ti n thi ụ t th c cho các ho t đ ng giáo d c. Nói cách khác có th coi âm
ụ ể ậ ạ ộ ẻ ờ ớ nh c là b ph n không th tách r i v i công tác chăm sóc giáo d c tr .
ụ ạ ườ ẻ ầ Giáo d c âm nh c trong tr ụ ng M m non là giáo d c cho tr lòng yêu âm
ế ả ạ ộ ư ụ ẻ ạ ạ ạ nh c, bi ậ t c m th âm nh c thông qua các ho t đ ng nh : D y tr ca hát, v n
ạ ặ ệ ố ớ ẻ ụ ơ ộ đ ng, múa, trò ch i âm nh c. Đ c bi ạ ổ t đ i v i tr 5 6 tu i giáo d c âm nh c
ạ ấ ựơ ữ ữ ờ ế ẻ đã đem l i nh ng n t ng khó quên, nh ng l i ca ti ng hát giúp tr hình thành
ị ế ề ệ ẻ ể ạ ạ ồ trong tâm h n, t o đi u ki n cho tr phát tri n th hi u âm nh c. Đây chính là
ẻ ế ự ề ề ẩ ạ ọ ế ầ ti n đ ban đ u giúp tr bi t l a ch n, đánh giá tác ph m âm nh c và bi t cách
ở ứ ộ ơ ả trình bày m c đ đ n gi n.
ụ ạ ẻ ổ ố Giáo d c âm nh c còn hình thành cho tr lòng yêu T qu c , yêu thiên
ươ ườ ộ ể ớ nhiên, tình yêu th ng con ng i r ng l n. Hình thành và phát tri n thói quen t ố t
ạ ậ ể ổ ứ ỹ ậ ự ủ ạ ạ trong sinh ho t t p th . Đó chính là t ch c, k lu t, t ch , m nh d n tr ướ c
ườ ụ ạ ươ ệ ả ọ m i ng i. Giáo d c âm nh c còn là ph ệ ng ti n nâng cao kh năng trí tu ,
ẻ ưở ượ ố ế ọ ậ ủ ứ giúp tr ể phát tri n trí t ng t ơ ng, c ng c ki n th c qua h c t p, vui ch i
ộ ố trong cu c s ng.
ẻ ầ ậ ấ ờ ấ Là giáo viên m m non tôi nh n th y tr em bây gi ộ r t năng đ ng và sáng
ể ắ ẻ ướ ấ ậ ộ ạ t o, tr có th b t ch c cô giáo m t cách r t tài tình. Vì v y, tôi luôn mong
1
ứ ữ ề ế ẻ ẻ ể ế ề ạ ậ ố mu n truy n đ t th t nhi u ki n th c cho tr , giúp tr phát tri n h t nh ng kh ả
ủ ố ệ ế ể ớ năng v n có c a mình. V i trách nhi m đó tôi luôn suy nghĩ làm th nào đ nâng
ấ ượ ẻ ượ ố ụ ụ ệ ọ cao ch t l ng chăm sóc, giáo d c tr đ c t t. Đây là nhi m v quan tr ng và
ự ỗ ự ấ ả ấ ầ ả ọ ế ầ c n ph i có s n l c ph n đ u, quy t tâm cao. C n ph i chú tr ng công tác
ố ộ chuyên môn, làm t ụ t công tác xã h i hóa giáo d c, công tác nâng cao ch t l ấ ượ ng
ụ ẻ ấ ượ ể ằ ụ giáo d c tr nh m duy trì và phát tri n ch t l ng giáo d c trong nhà tr ườ ng
ầ ự ụ ứ ệ ầ ớ ờ ngày càng đi lên đáp ng v i yêu c u s nghi p giáo d c m m non trong th i
ệ ạ đ i hi n nay.
ề ậ ọ ộ ố ệ ẻ Chính vì v y mà tôi ch n đ tài: ổ “M t s bi n pháp giúp tr 5 6 tu i
ọ ố ự h c t ạ . t lĩnh v c âm nh c”
ớ ủ ề ể 1.2. Đi m m i c a đ tài.
ủ ề ẽ ề ộ ườ ự ể ế N i dung c a đ tài s có nhi u ng ọ i l a ch n đ vi ỗ ộ ổ t song m i đ tu i
ỗ ườ ề ỗ ư ẽ ả ớ ề m i vùng mi n, m i tr ộ ặ ng s có m t đ c tr ng, gi i pháp riêng v i đ tài này
ư ả ạ ấ ớ ủ ể ề ẻ ọ tôi đ a ra 7 gi i pháp song đi m m i c a đ tài là chú tr ng d y l y tr làm
ạ ộ ụ ậ ạ ồ ạ ộ trung tâm, v n d ng l ng ghép ho t đ ng âm nh c vào các ho t đ ng trong
ạ ộ ủ ẻ ể ẻ ệ ạ ngày c a tr , quan tâm đánh giá tr trong ho t đ ng âm nh c đ có bi n pháp
ợ ồ ưỡ b i d ẻ ng cho tr phù h p.
ứ ổ ổ ớ ạ ộ ứ ệ ạ ọ Đ i m i hình th c t ọ ch c ho t đ ng trong đó chú tr ng vi c d y h c
ướ ớ ấ ẻ ỉ ẫ ợ luôn h ng t i l y tr làm trung tâm, cô giáo ch là ng ườ ướ i h ở ng d n, g i m .
ặ ậ ạ ộ ự ẻ ể ạ ạ Tr ho t đ ng đ phát huy tính tích c c, sáng t o, trách d y áp đ t, r p khuôn,
ướ ề ẫ ộ h ng d n theo thông tin m t chi u.
ẻ ạ ộ ủ ộ ể ủ ệ ả ạ D y tr ch đ ng tham gia vào các ho t đ ng tr i nghi m đ c ng c ố
ứ ệ ẻ ế ậ ạ ộ ỹ ỹ ki n th c. Rèn luy n k năng ca hát, k năng v n đ ng theo nh c cho tr ...
ụ ề ạ 1. 3. Ph m vi áp d ng đ tài.
ộ ố ệ ổ ọ ố ẻ ề Đ tài nghiên c u ứ “M t s bi n pháp giúp tr 5 6 tu i h c t t lĩnh v
ự ượ ự ụ ụ ệ ệ ạ đ c áp d ng trong quá trong quá trình th c hi n nhi m v chăm c âm nh c”
ụ ẻ ươ ứ ề sóc giáo d c tr theo ch ng trình GDMN. Trong quá trình nghiên c u đ tài này
ụ ư ậ ẻ ụ ớ tôi đã v n d ng đ a vào quá trình chăm sóc tr trong l p mình ph trách và
ạ ề ệ ả ượ ệ ồ ợ mang l i hi u qu cao. Đ tài đ c đ ng nghi p khen ng i và cùng góp ý.
2
ượ ộ ồ ề ế ộ Đ c h i đ ng chuyên môn đánh giá cao và khuy n khích nhân r ng đ tài trong
ườ ệ ỉ các tr ng MN toàn huy n, toàn t nh và đăng trên Web.
ộ 2. N i dung
ự ạ ủ ộ ứ ầ 2.1 Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u.
ị ể ệ ạ ạ ả ậ Âm nh c nó là lo i hình ngh thu t có giá tr bi u c m cao, vì nó tác
ế ườ ề ả ạ ờ ả ộ ố ụ d ng đ n ng i nghe v c âm nh c và l i ca, nó ph n ánh cu c s ng sinh
ạ ư ủ ả ườ ầ ớ ho t, tâm t tình c m c a con ng i và nó g n gũi v i con ng ườ ượ i đ c đông
ườ ộ ầ ả đ o công chúng yêu thích. Trong tr ng M m non, âm nh c ạ là m t ho t đ ng ạ ộ
ượ ự ệ ườ ụ ượ ồ ạ ộ ủ đ c th c hi n th ng xuyên liên t c và đ c l ng ghép các ho t đ ng c a tr ẻ
ạ ộ ạ ộ ữ ầ ạ ố ớ ồ nó là c u n i gi a ho t đ ng này v i ho t đ ng khác và nó luôn luôn t o ngu n
ấ ể ạ ộ ẻ ậ ứ ẽ ạ ố ả c m h ng m nh m nh t đ lôi cu n tr t p trung tham gia vào các ho t đ ng.
ề ả ạ ượ ồ ưỡ ề Qua nhi u năm gi ng d y, tôi đ c b i d ng v chuyên môn do phòng
ấ ộ ụ ề ể ậ ườ ế ừ ầ giáo d c tri n khai t p hu n r ng rãi v các tr ng M m non, đ n t ng giáo
ừ ế ậ ề ề ớ ả ể ự ệ viên t trung tâm đ n t n mi n núi, V i nhi u gi ệ i pháp đ th c hi n có hi u
ị ấ ẻ ạ ạ ả ẩ ộ ệ qu . Bên c nh đó, vi c d y b môn âm nh c ạ cho tr , tôi luôn chu n b r t chu
ư ự ề ồ ổ ứ đáo v giáo án, đ dùng tr c quan nh : Đàn, băng đĩa. Khi t ạ ộ ch c ho t đ ng
ẻ ậ ạ ạ ố ờ ạ ộ ằ tôi luôn sáng t o và linh ho t nh m lôi cu n tr t p trung vào gi ho t đ ng âm
nh c.ạ
ậ ợ 2.1.1. Thu n l i:
ọ ượ ườ ạ ớ ẫ Năm h c 2018 2019 tôi đ c nhà tr ng phân công d y l p m u giáo
ổ ươ ụ ớ ọ ớ l n 5 6 tu i theo ch ầ ng trình giáo d c M m non, l p h c kiên c ố có đ di n ủ ệ
ơ ở ậ ấ ầ ủ ạ ộ ượ ự tích r ng, thoáng mát, c s v t ch t đ y đ . Bên c nh đó đ c s quan tâm
ỉ ạ ủ ề ệ ườ ệ ạ ch đ o sát sao v chuyên môn c a ban giám hi u nhà tr ề ng t o đi u ki n mua
ế ị ề ộ ư ạ ạ ắ s m trang thi t b v b môn âm nh c nh : Máy vi tính, băng đĩa, qu t múa,
ủ ề ạ ạ ạ ồ phách gõ và tôi làm thêm các lo i mũ âm nh c theo ch đ và đ dùng âm nh c .
ặ ớ ượ ọ M t khác, l p tôi có 34 cháu và 33 cháu đã đ ỡ ẫ c h c qua m u giáo nh .
ạ ộ ự ứ ế ấ ấ ộ Vì th cháu r t tích c c, h ng thú tham gia vào ho t đ ng, Nh t là b môn âm
nh cạ
3
ườ ể ư ự ế ậ ạ Nhà tr ng xây d ng t p th s ph m đoàn k t luôn quan tâm giúp
ẫ ườ ạ ệ ườ ớ đỡ l n nhau, ng ẽ i d y lâu năm chia s kinh nghi m cho ng i m i vào ngh ề
ọ ậ ề ề ấ nên tôi đ ệ ụ cượ h c t p thêm r t nhi u v chuyên môn nghi p v .
ề ế ề ẻ ầ ọ ố ớ ẻ ấ Tr đi h c đ u, chuyên c n nên tr r t có n n p. Đa s cháu trong l p
ộ ố ẻ ượ ẹ ạ ạ ả nhanh nh n, m nh d n, kh năng ti p ế thu nhanh, m t s tr đ ạ c tham gia ho t
ệ ủ ườ ộ đ ng văn ngh c a nhà tr ng.
ộ ố ụ ộ ệ ủ M t s ph huynh luôn quan tâm, ng h cho các phong trào văn ngh ,
ạ ở ớ ơ ộ ậ ợ ư ề ạ ộ cũng nh ho t đ ng âm nh c ạ l p, đi u đó t o c h i thu n l i cho giáo viên
ượ ế ọ ự xây d ng đ ữ c nh ng ti t h c hay.
2.1.2. Khó khăn:
ứ ề ậ ớ ồ ề ẻ Nh n th c các cháu trong l p không đ ng đ u, có ố nhi u tr sinh vào cu i
ư ộ ố ụ ế ẻ ạ ặ ệ năm nên t duy tr còn h n ch . M t s cháu còn r t rè, nhút nhát, đ c bi t có
ộ ố ư ắ ọ ớ ờ m t s cháu nói l p, nói ng ng, nói ch t, nên ch a chăm chú vào gi ạ ộ ho t đ ng
ộ ố ư ư ư ế ả ộ ọ ẫ d n đ n m t s cháu hát ch a thu c bài hát, hát ch a tr n c câu, ch a bi ế t
ộ ườ ư ệ ệ ạ ộ ị ậ v n đ ng theo nh c, hát ch a đúng giai đi u, nh p đi u, cao đ , tr ộ ủ ng đ c a
bài hát.
ố ố ẹ ẻ ề ề ế Đa s b m tr ư đ u làm ngh nông nên ch a quan tâm đ n ý nghĩa và
ố ớ ạ ộ ư ủ ẻ ạ ọ ệ ầ t m quan tr ng c a ho t đ ng âm nh c đ i v i tr , ch a nhi t tình h tr ổ ợ
ậ ệ ẳ ở ị ươ ụ ụ ể ẻ nguyên v t li u s n có đ a ph ng đ cô và tr cùng làm d ng c âm nh c b ạ ổ
sung cho góc ch i.ơ
ự ạ ả 2.1.3 Kh o sát th c tr ng:
ể ự ọ ượ ả ệ ả ầ Đ l a ch n đ ệ ố c h th ng gi ọ i pháp có hi u qu , ngay đ u năm h c
ạ ủ ế ẻ ầ ả ả ỹ vào đ u tháng 9 tôi ti n hành kh o sát kh năng âm nh c c a tr , xem k năng
ẻ ể ệ ở ạ ủ ờ ạ ộ ứ âm nh c c a tr th hi n trên gi ộ ố ho t đ ng. Tôi đánh giá các m c đ T t,
ể ừ ế ồ ưỡ ế ạ khá, trung bình, y u, đ t đó có k ho ch b i d ụ ể ng c th :
ả
ế
ế
ế
ạ
ạ ế
ế
ạ Kh năng âm nh c
X p lo i t
ạ ố t
ạ X p lo i khá
X p lo i TB
X p lo i y u
07/34 = 20,6% 09/34=26,5%
10/34=29,4% 8/34=23,5%
ộ Hát hát thu c bài
ớ hát, nh tên bài
4
ớ hát, nh tên tác giã
ỗ ị V tay theo nh p,
07/34= 20,6% 08/34=23,5%
11/34=32,4% 8/34=23,5%
theo phách, theo
ế ấ t t u….. ậ ti ộ V n đ ng minh
06/34= 17,6% 09/34 =26,5% 11/34=32,4% 8/34=23,5%
ọ h a theo bài hát ạ ụ ả C m th âm nh c
10/34 = 29,4% 14/34= 41,2% 10/34=29,4%
ộ
m t cách sáng t o ừ ế ạ ả ề ủ ớ ự ễ ả T k t qu đi u tra th c ti n c a l p . B n thân tôi luôn luôn suy nghĩ,
ể ở ả ố ư ấ ể ự ề ệ ạ ế trăn tr làm th nào đ tìm ra gi i pháp t ệ i u nh t đ th c hi n đ tài đ t hi u
ả qu cao.
ả 2.2 Các gi i pháp:
ư ậ ứ ượ ự ạ ự ế ệ Trong th c tr ng đó, cũng nh nh n th c đ c tình hình th c t hi n nay,
ứ ữ ả ẻ ằ tôi đã suy nghĩ tìm tòi, nghiên c u tìm ra nh ng gi ổ i pháp nh m giúp tr 56 tu i
ư ự ạ ọ ố h c t t lĩnh v c âm nh c nh sau:
ả ọ ộ ế ạ ự ự * Gi i pháp 1: L a ch n n i dung xây d ng k ho ch.
ớ ặ ẻ ể ư ể ậ ớ ố ợ V i đ c đi m tr d nh nh ng cũng chóng quên. Vì v y, tôi đã ph i h p
ớ ự ữ ạ ẩ ọ ộ ớ v i giáo viên trong l p l a ch n nh ng tác ph m âm nh c (bài hát) có n i dung
ễ ể ệ ấ ắ ọ ươ ư ủ ễ ộ ng n ng n, d hi u, tính ch t giai đi u vui t i, d thu c, nh : Ngày vui c a bé
ậ ỹ , em t p đánh răng, em làm bác s ….
ủ ề ể ự ế ự ư ệ ớ ươ Tham m u v i Ban Giám hi u d ki n ch đ đ xây d ng ch ng trình
ớ ộ ổ ợ phù h p v i đ tu i.
ủ ề ự ệ Ghi chú Ch đ th c hi n
ủ Tên bài hát Ngày vui c a bé
Đêm trung thu ườ Tr ầ ng M m non
ườ ng
ế Vui đ n tr ậ Em t p đánh răng ả B n thân
ươ Cái mũi ả C nhà th ng nhau
ế ổ ợ Gia đình Ti t t ng h p “ Gia đình bé
5
yêu”
Em làm bác s ỹ
ề ạ ạ ệ Ngh nghi p Nghe hát: “ H t g o làng ta”
ớ DVĐ: L n lên cháu lái máy cày.
ổ ơ ủ c m c a bé”.
ợ Ướ T ng h p “ Em yêu cây xanh
ế ườ T t và mùa xuân Ra v ơ n hoa em ch i
ươ i xanh
Em đi trong t Hai chú cún
ộ ậ Đ ng v t ư ơ Nghe hát: M a r i
ố Gà tr ng, meo con và cún con Ngày vui 8/3
ườ ớ Giao thông Đi đ ng em nh
ạ ơ ế i có bi
ươ ấ ướ ơ Quê h ng đ t n c t B n ả Nghe hát “ Qu ng Bình quê ta i
ư ớ Cho tôi đi làm m a v i.
ồ ơ ặ Em m g p Bác H
ả ạ ườ * Gi i pháp 2: T o môi tr ớ ọ ng l p h c.
̀ ̀ ̀ ́ ́ ơ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ Goc âm nhac la n i tre co điêu kiên đê thê hiên kha năng âm nhac cua minh,
̃ ̀ ́ ̃ ́ ̀ ́ ư ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ tre co thê lam quen, ôn luyên, cung cô va vân dung phat triên nh ng ky năng âm
̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ạ ơ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ nhac qua cac tro ch i, cac ho t đông sang tao lam phat triên kha năng sang tao cua
ậ ụ ệ ạ ọ ộ ̉ ợ tre. Tôi luôn chú ý t n d ng di n tích phòng h c, góc âm nh c m t cách phù h p
ụ ồ ụ ế ắ ạ ố ở ầ và chú ý b trí, s p x p các d ng c , đ dùng âm nh c có tính m , sao cho g n
ớ ẻ ẻ ễ ấ ễ ấ ữ ụ gũi v i tr , tr d c t, d l y s d ng...
Ví dụ:
ỗ ể Phách tre đ vào r vuông;
ế ắ X c xô x p hình tháp trên giá;
ạ ố ườ ớ ẻ Qu t, tr ng treo trên t ầ ng ngang t m v i tr
6
ạ ụ ự ạ ế Các lo i nh c c t làm x p trên giá;
ẻ ể ứ ả ễ ệ ộ ễ Dán các b c nh tr bi u di n văn ngh trong các ngày h i, ngày l ...
̀ ́ ́ ̀ ư ẻ ạ ỗ Cung câp cho tr nhiêu nguôn âm thanh: Cac lo i nh đá, mu ng, bát, các
́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ư ạ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ loai loon, thung thiêc, thung giây ch a các lo i hôt hat, cac dung cu nha bêp, khôi
́ ́ ́ ́ ́ ̃ ́ ̀ ̀ ̃ ư ̉ ̉ ̣ ̣ ́ gô, chen băng sanh. Co thê đê giây bao hay nh ng loai giây phê liêu co kich c ̃ ơ
́ ́ ́ ́ ́ ̀ ơ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ơ l n, tao điêu kiên cho tre cùng cô sang tao ra cac kiêu ao vay... phuc vu ch i vu ̃
́ ́ ự ̣ ̉ hôi hoa trang, nhay mua t do.
́ ́ ̀ ư ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ Ngoài ra tôi còn s u tâm thê hiên phong phu cac thê loai băng nhac thiêu
̀ ư ề ọ ộ ̣ ̉ ̉ nhi, mâm non, dân ca, nhac cô điên, các clip v các h i thi nh : Gi ng hát vi ệ t
ươ ự ứ ẻ ặ ằ nhí, Đô rê mí, g ng m t thân quen nhí cho tr xem nh m kích thích s h ng thú
ẻ ủ c a tr .
ả ổ ứ ế ọ ẹ ạ * Gi i pháp 3 : T ch c ti t h c nh nhàng, linh ho t.
ạ ủ ớ ặ ữ ẻ ể ạ ả ổ ễ V i đ c đi m âm nh c c a tr 5 6 tu i là nh ng c m xúc âm nh c di n
ra
ẽ ư ạ ậ khá m nh m nh ng cũng chóng qua đi, ít đ l ể ạ ấ ượ i n t ụ ng. Vì v y, khi giáo d c,
ẻ ế ẻ ấ ọ ọ ơ ọ ơ ạ d y h c cho tr , tôi đã ti n hành cho tr “H c mà ch i ch i mà h c” l y tr ẻ
ươ ạ ộ ụ ầ ớ ỗ ọ làm trung tâm, theo ch ng trình giáo d c m m non m i. M i ho t đ ng h c âm
ự ạ ỗ ờ ọ ộ ộ ọ nh c tôi xây d ng theo các cách khác nhau, m i gi h c ch n m t n i dung
ạ ộ ủ ế ọ ộ ụ ể tr ng tâm ch y u trong m t ho t đ ng c th :
ế ậ ạ ạ ọ ộ ỹ VD1 : N u tr ng tâm d y k năng (d y hát), tôi t p trung vào n i dung
ẻ ạ ộ ờ chính là d y cho tr hát thu c bài hát, hát rõ l ạ i, đúng nh c.
ế ạ ậ ạ ạ ọ ộ ỹ ướ ng VD 2 : N u tr ng tâm d y k năng (d y v n đ ng theo nh c), tôi h
ẻ ứ ể ạ ẻ ậ ộ ơ ơ ẫ d n tr cách v n đ ng theo bài hát đ t o cho bài hát hay h n, tr h ng thú h n
nh : ư
ậ ộ ọ ậ Bài hát "Em t p đánh răng" v n đ ng minh h a theo bài hát;
ỗ Bài hát "Cháu yêu cô chú công nhân " v tay theo phách;
ỗ ị Bài hát "Bé quét nhà " v tay theo nh p...
ẻ ậ ư ẻ ạ ạ ộ ủ ầ Tr hát đúng, hát hay ch a đ , c n d y tr v n đ ng theo nh c, bi ế t
ừ ậ ố ợ ệ ạ ạ ớ ộ ị ẻ ừ ph i h p âm nh c v i nh p đi u. Tr v a hát v a v n đ ng theo nh c giúp tr ẻ
7
ế ả ẻ ậ ề ế ề ể ậ ạ ầ bi ộ t c m nh n v âm nh c. H u h t các bài hát đ u có th cho tr v n đ ng
ể ể ể ạ ộ ệ ư ưở ệ ậ múa. Vì múa là ho t đ ng ngh thu t, dùng hình th đ bi u hi n t t ng, tình
ủ ẩ ạ ộ ươ ậ ế ớ ả c m c a m t tác ph m. Múa và âm nh c có t ng quan m t thi t v i nhau. Có
ể ẻ ặ ụ th cho tr m c trang ph c theo bài hát, giúp tr ẻ ế bi ụ ủ t trang ph c c a m t s ộ ố
ự ữ ề ộ ọ ọ vùng mi n theo n i dung bài hát. Khi ch n bài hát tôi luôn l a ch n nh ng tác
ể ệ ượ ộ ủ ẩ ạ ộ ợ ph m có n i dung phù h p, th hi n đ c n i dung chính c a bài d y hát.
ệ ạ ẻ ậ ệ ạ ộ ỉ ị ị Vi c d y tr v n đ ng nh p nhàng theo nh p đi u âm nh c không ch giúp
ẻ ậ ố ợ ộ ạ ữ ờ ấ ả tr t p ph i h p các đ ng tác đi l i v ng vàng mà nh đó, t ậ ữ t c nh ng v n
ự ụ ủ ạ ạ ờ ở ộ đ ng c a tay chân, thân mình nh có s ph ho âm nh c tr nên chính xác,
ạ ạ ẻ ự ẹ ậ ạ ơ ộ ị nh p nhàng h n. V n đ ng theo nh c t o cho tr s ho t bát, nhanh nh n, có t ư
ế ẹ th đ p, duyên dáng.
ự ế ạ ọ ọ ữ VD 3: N u tr ng tâm là nghe hát (nghe nh c), tôi chú ý l a ch n nh ng
ư ợ ừ ừ ư hình th c h p lý nh : nghe cô hát, nghe qua băng dĩa CD, v a nghe v a xem qua
ư ầ ừ ể ễ ệ ạ ừ clip (s u t m), nghe gia đi u bài hát, v a nghe v a xem cô và b n bi u di n...t ừ
ẻ ả ậ ượ ủ ấ ả ạ ưở ứ đó tr c m nh n đ c tính ch t, tình c m c a âm nh c nên h ớ ng ng v i
ữ ạ ả ẩ nh ng tr ng thái c m xúc có trong tác ph m.
ọ ế ễ ế VD 4 : N u tr ng tâm là ti ễ t bi u di n
ự ủ ẻ ớ ự ả ụ ạ ỉ ở ệ ẻ ạ S c m th tích c c c a tr v i âm nh c không ch vi c cho tr hát l i
ữ ượ ụ ữ ứ ề ỹ nh ng bài hát đ c cô giáo truy n th . Nh ng tri th c, k năng âm nh c ạ ở ẻ tr
s ẽ
ượ ồ ạ ẻ ượ ề ệ ườ đ c hình thành và t n t ơ i lâu b n h n khi tr đ c rèn luy n th ng xuyên và
ượ ấ ả ứ ể ễ ể ễ ẩ đ ạ c tham gia bi u di n.... T t c các hình th c bi u di n tác ph m âm nh c
ế ợ ế ợ ư ậ ồ ơ ơ ộ nh : Đ ng ca, đ n ca, hát k t h p múa, hát k t h p trò ch i, v n đ ng theo
ề ạ ấ ị ứ ữ ẻ ế ể ễ ạ nh c… đ u t o cho tr nh ng h ng thú nh t đ nh và n u bi u di n thành công
ắ ặ ị ệ ạ ộ ể ễ ạ ụ ẽ s có giá tr giáo d c sâu s c. Đ c bi t, ho t đ ng bi u di n âm nh c giúp tr ẻ
ạ ạ ự ướ ườ ẻ ẽ ể ễ m nh d n, t tin tr ọ c m i ng ữ i, tr s thích tham gia bi u di n trong nh ng
ễ ộ ượ ẻ ừ ạ ướ ả ậ ế ngày l h i, thích đ c nghe nh c… giúp tr t ng b c c m nh n và bi t đánh
ư ố ượ ạ ượ ọ giá âm nh c cũng nh s l ẩ ng tác ph m mà tr ẻ ượ đ c nghe, đ c h c. Hình
ơ ở ầ ị ế ữ thành nh ng c s đ u tiên cho th hi u âm nh c ạ ở ẻ tr .
8
ệ ủ ẻ ớ ộ ườ Trong l p tôi có 10 tr tham gia đ i văn ngh c a tr ậ ng . Vì v y, tôi t ổ
ẻ ỗ ạ ạ ứ ể ễ ầ ệ ch c cho tr m i tháng 1 l n tham gia bi u di n âm nh c t ậ i phòng ngh thu t
ủ ề ữ ừ ầ ổ ớ ề v i đ tài t ng ch đ trong đó có ph n thi đua gi a các t , nhóm.
ộ ứ ạ ườ ố ẻ Trong các ngày h i, ngày l ễ ổ t ch c t i tr ng b trí cho tr ớ trong l p
ượ ễ ể ấ ướ ườ ể ự đ c bi u di n ít nh t 1 bài tr c toàn tr ng đ tăng thêm tính t tin cho tr ẻ
ướ ậ ượ ậ ẹ ụ ễ ể ặ ườ tr ể c t p th . Khi đ c bi u di n m c trang ph c th t đ p d ng nh tr t ư ẻ ự
ẻ ượ ự ể ấ ẻ ệ ấ tin lên r t nhi u, tr đ c t mình trãi nghi m trên sân kh u, còn các tr khác
ượ ễ ấ ứ ể ạ ớ đ c xem các b n cùng l p bi u di n r t h ng thú.
ẻ ượ ỉ ể ễ ộ Không ch hàng tháng tr đ c bi u di n mà vào các ngày h i ngày l ễ ớ l n
ẻ ề ộ ế ự ư ộ ườ tr đ u tham gia m t cách tích c c nh ngày trung thu, ngày h i đ n tr ng,
ễ ổ ẻ ổ ế ngày 20/11, L t ng k t – chia tay tr 5 tu i….
ả ờ ể ạ * Gi i pháp 4 : D y âm nh c ạ cho trẻ thông qua các th i đi m ho t đ ng ạ ộ
ờ ạ ộ : trong ngày và các gi ho t đ ng khác
ự ế ạ ạ ẻ ẫ ự ấ Trong th c t d y âm nh c cho tr ế m u giáo cho ta th y năng l c ti p
ạ ủ ỹ ề ể ự ẻ ẩ ể ượ thu th m m v âm nh c c a tr không th t nó mà phát tri n đ ả c , mà ph i
ả ọ ộ ọ ơ ơ ở ọ ọ ơ tr i qua m t quá trình : h c mà ch i ch i mà h c và m i lúc m i n i . Chính
ế ở ọ ơ ạ ộ ẻ ầ ọ ớ vì th ạ m i lúc m i n i chúng ta c n cho tr làm quen v i ho t đ ng âm nh c
ờ ả ẻ ẻ ươ vào gi đón, tr tr .Tôi cho tr nghe các bài hát trong và ngoài ch ng trình phù
ớ ứ ợ h p v i l a
ẻ ượ ẫ ổ ề ầ ẽ ả ậ ượ ủ tu i m u giáo . tr đ c nghe nhi u l n s c m nh n đ ệ c giai đi u c a bài
ạ ộ ừ ẻ ạ ờ ạ ư hát . T đó tr thích nghe hát và hát nh các b n . Ho t đ ng ngoài tr i , ho t
ữ ẻ ầ ạ ớ ộ đ ng góc cũng c n cho tr làm quen v i ca âm nh c, hát nh ng bài có liên quan
ủ ề ề ắ ắ ạ ọ ế đ n ch đ , đ tài s p h c, s p d y .
ạ ộ ẻ ờ ườ n hoa ”. sau khi Ví dụ : Khi cho tr ho t đ ng ngoài tr i “ Quan sát v
ườ ẻ quan sát v n hoa xong cô cho tr làm quen bài hát ‘ Màu hoa ". Thông qua đó
ẻ ượ ẻ ế ụ ớ ờ ả tr đ ồ c làm quen bài hát m i , đ ng th i cô giáo d c tr bi t chăm sóc b o v ệ
ộ ố ẻ hoa . Cô giáo hình thành cho tr tình yêu thiên nhiên cu c s ng ...
9
ỗ ế ọ ạ ộ ụ ề ạ ọ ợ Trong m i ti t h c , m i ho t đ ng đ u tích h p giáo d c âm nh c cho
ệ ạ ể ẻ ẻ ặ ớ ữ ữ tr , có th cho tr làm quen nh ng bài hát m i , ho c ôn luy n l i nh ng bài hát
ủ ề ủ ừ ừ ề ạ ọ ỳ đã h c tu theo t ng đ tài , t ng ch đ c a bài d y .
ẻ ọ ạ ế ủ ề ơ t th : “ Mèo đi câu cá ” ch đ “ Th gi ế ớ i Ví dụ : + Khi d y tr h c ti
ể ậ ẻ ươ ộ đ ng v t ”. Cô có th cho tr hát bài “ Th ng con mèo ”. Qua đó giúp tr ẻ
ượ ệ ạ ứ ẻ ằ ọ ờ ọ đ c ôn luy n l i bài hát đã h c và nh m gây h ng thú cho tr vào gi h c .
ế ợ ụ ẻ ẻ ệ ạ + D y tr chuy n "Bàn tay có n hôn" k t h p cho tr nghe bài hát "Bàn
ẹ ừ ổ ợ ụ ệ ẻ ươ ữ ẹ tay m " t đó b tr cho vi c giáo d c tr tình th ng yêu m và nh ng ng ườ i
thân trong gia đình .
ế ậ ố ủ ề ừ ộ ộ ặ Ho c ti ậ t LQMTXQ “ làm quen đ ng v t s ng trong r ng ” ch đ “ Đ ng v t
ẻ ả ớ ố ạ ừ ạ ắ ố s ng trong r ng ” . Khi vào bài d y cô b t bài hát “ Đ b n ” cho tr c l p hát
ệ ẻ ớ ừ sau đó cô trò chuy n v i tr các con v a hát bài hát gì ?; Trong bài hát nói v ề
ậ ố ữ ề ậ ở nh ng con v t nào ? trong bài hát nói v các con v t s ng đâu ? . Thông qua đó
ớ ọ ơ ệ ẹ ẻ ộ cô gi i thi u vào bài m t cách nh nhàng giúp tr ham thích h c h n .
ỉ ừ ữ ạ ạ ợ ế Không nh ng âm nh c ch d ng l ồ i tích h p , l ng ghép vào ti ơ t th ,
ạ ộ ư ồ ợ ạ LQMTXQ , mà ca hát còn l ng ghép tích h p vào các ho t đ ng khác nh : T o
ạ ộ ạ ộ ể ụ ề ạ ờ hình , th d c, toán , ho t đ ng góc, ho t đ ng ngòa tr i, sinh ho t chi u.
ộ ờ ạ ộ ẻ ể ậ ộ ộ Trong m t gi ạ ho t đ ng chung, tr không th hát thu c và v n đ ng thành th o
ẻ ở ứ ấ ễ ư ổ ớ ớ bài hát, mà tr ạ ộ l a tu i này r t d nh nh ng mau quên nên v i tôi ho t đ ng
ở ẻ ỏ ứ ơ ộ ể ẻ ư ơ ộ ệ ễ ạ góc là c h i đ luy n cho tr nh ng cũng là c h i cho tr th a s c di n đ t
ạ ờ ơ ấ ồ ạ ộ ẻ ạ ả c m xúc âm nh c. Trong gi ạ ho t đ ng góc, tr ch i r t h n nhiên, m nh d n,
ạ ả ả ữ ọ ớ ạ ữ thích hát múa l i nh ng bài đó h c và th ch ph n nh l ủ ệ i nh ng vi c làm c a
ườ ớ ng i l n.
ẻ ạ ạ ọ Ví dụ: Góc phân vai: Tr đóng vai "Cô giáo" d y b n h c, tôi đã chú ý
ướ ẻ ạ ạ ữ ớ h ng cho cho tr đóng vai "Cô giáo" d y l i nh ng bài hát mà l p mình đã
ượ ọ ẻ ấ ậ ơ ọ đ c h c. Chính vì v y, tr r t thích thú ch i và đóng vai cô giáo, h c sinh.
ả ử ẻ ế ạ ộ : Gi i pháp 5. S a sai cho tr qua ti t ho t đ ng chung
ườ ử ẻ ế ạ ạ Thông th ng khi ti n hành d y âm nh c cho tr , cô giáo hay s a sai cho
ự ế ủ ư ế ẻ ậ ộ tr theo d ki n c a mình m t cách máy móc, r p khuôn mà ch a nghĩ đ n k ỹ
10
ử ẻ ậ ẻ ượ năng cho tr . Vì v y, giáo viên s a sai cho tr ắ đã n m đ c khái quát bài nên
ề ộ ố ỗ ử ẻ chú ý s a sai khi tr hát sai v m t s l i sai.
ề ế ấ ủ ệ ệ + Sai v ti ị t t u , giai đi u, nh p đi u c a bài hát.
ủ ẻ ề ế ệ + Tr hát sai v âm đi u, luy n láy c a bài hát.
ề ộ ố ờ ẻ + Tr hát sai v m t s l i ca.
ư ậ ộ ạ + V n đ ng ch a đúng nh c
ề ẻ ườ ộ ộ + Tr hát sai v âm thanh, c ng đ , cao đ …. có khi hát quá to khi hát
ể ệ ư ề ạ ỏ nh quá, phong cách th hi n ch a m m m i.
ườ ườ ầ ng chúng cháu đây là tr ng m m non’’ ạ Ví d :ụ Khi d y hát bài: ‘‘Tr
ẻ ạ ầ ẹ ẻ Khi d y tr hát tr hay hát nh m các t ừ ở các câu hát ‘‘Cô là m và các
ẻ ẹ ẻ cháu là con’’ thì tr hay hát : ‘‘Cô và m và các cháu là con’’ . Khi nghe tr hát
ư ậ ừ ạ ọ ạ ẻ ầ nh v y tôi d ng l i câu đó tôi đ c l i cho tr nghe câu hát đó 34 l n sau đó cô
ế ợ ẻ ẻ ơ ể cho tr hát k t h p đàn đ giúp tr hát đúng h n...
ề ạ ơ ẻ ờ :Tr n Ki ầ i ế ườ t T ng Khi tr hát th ườ ng Ví dụ: “Em đi ch i thuy n” Nh c và l
ề ế ấ ở ườ ớ ơ sai v ti t t u , b i bài hát này th ng hát nhanh h n so v i các bài hát khác.
ừ ổ ử ừ ẻ ạ Nên khi d y tôi chú ý s a sai cho tr , tôi v a hát v a v tay theo ti ế ấ t t u
ể ẻ nhanh đ giúp tr hát theo cho đúng.
ạ ờ ộ i: M ng Lân Ví d :ụ Bài Hát : ‘‘Đu quay’’ Nh c và l
ẻ ư ế ấ ỗ Khi tr hát ch a đ ượ ở c các ch luy n ‘‘r t hay’’ trong bài hát tôi hát
ẫ ạ ề ầ ẻ ẻ ở m u l i cho tr nghe nhi u l n và cô m băng bài hát đó cho tr nghe giúp tr ẻ
ẻ ậ ằ ạ ả ả c m nh n và hát theo băng nh m giúp tr hát l i c câu sao cho đúng.
ậ ạ ộ ư ẻ ị ờ » tr múa ch a đúng nh p và l i bài Ví d :ụ Khi v n đ ng theo nh c « Cái mũi
ể ậ ệ ẻ ị hát thì cô có th t p cho tr múa và nhún đúng nh p đi u bài hát.
ả ư ứ ụ ệ ế ọ ạ * Gi i pháp 6: Đ a ng d ng công ngh thông tin vào các ti t h c âm nh c.
ườ ư Th ạ ng xuyên vào các trang web nh you tobe.com, blog socnhi.com, nh c
ể ư ệ ớ ộ ử ụ ạ ợ cuatoi.vn...đ tìm các t li u phù h p v i n i dung bài d y, sau đó s d ng máy
ệ ứ ế ả ớ ộ ế ợ ả chi u làm các hi u ng v i hình nh, nh đ ng, sdile show, video clip...k t h p
ể ử ề ầ ả ử ụ ớ v i các ph n m m pwerpoint, kidpic, photoshop...đ x lý hình nh và s d ng
trong bài d y.ạ
11
ụ Ở ủ ề ộ ể ế ợ ố ạ ạ ậ Ví d : ch đ đ ng v t, d y bài hát “Đ b n” tôi có th k t h p cho
ề ế ớ ộ ậ ươ ẻ ứ ế ớ ỗ tr xem clip v th gi i đ ng v t, t ng ng v i m i câu hát, đ n câu hát v ề
ậ ả ươ ể ừ ứ ề ẻ ậ ẻ con v t nào thì tr xem hình nh t ng ng v con v t đó. Tr có th v a hát
ướ ủ ư ậ ộ ỉ ừ ắ v a b t ch c các hành đ ng c a các con v t trong bài hát nh con kh , con voi,
ư ấ ế ọ ủ ẻ ẽ ộ ộ ơ con g u...Nh vây ti t h c c a tr s thêm sinh đ ng và vui nh n h n.
ữ ẻ ể ớ ộ ả ệ V i nh ng bài nghe hát thu c làn đi u dân ca, có th cho tr xem hình nh
ọ ộ ữ ề ặ ộ ố ho c clip v nh ng cu c thi hát dân ca, hát đ i, hát quan h h i Lim. Khi tr ẻ
ượ ẻ ẽ ứ ự ế ạ ả ơ đ ớ c tr c ti p xem các đo n video clip, tr s h ng thú và có c m xúc h n v i
ụ ữ ẻ ệ ọ nh ng làn đi u dân ca đó. Ví d : Khi cho tr nghe các bài hát dân ca quan h
ề ẻ ề ắ ạ ọ ị B c Ninh, tôi cho tr xem đo n clip các li n anh, li n ch quan h đang hát giao
ọ ớ ả ị ị ữ duyên, hay hình nh các ch hai, ch ba quan h v i nón thúng qoai thao và nh ng
ớ ả ữ ẻ ầ ớ ọ ớ ệ ộ b qu n áo m i ba, m b y cho tr xem. V i nh ng gi ng hát chuyên nghi p
ầ ự ỡ ắ ượ ữ ữ ả ả ộ m t mà tình c m, nh ng b áo qu n r c r s c màu và phong c nh h u tình,
ẻ ẽ ả ủ ụ ệ ề ề ơ tr s c m th chính xác h n v các làn đi u dân ca c a các vùng mi n.
ủ ồ ư ữ ả ớ ộ V i nh ng bài hát c a đ ng bào các dân t c, tôi đ a hình nh l ễ ộ ủ h i c a
ủ ồ ộ các đ ng bào c a dân t c Thái, Tây Nguyên...
ụ ề ớ ồ ẻ V i các bài hát v Bác H , ví d : Khi cho tr nghe bài hát “Ai yêu nhi
ồ ớ ề ẻ ằ ồ ế ợ ồ đ ng b ng Bác H Chí Minh”, tôi k t h p cho tr xem clip v Bác H v i các
ẻ ẽ ấ ồ ấ ề ừ ố ư ộ ế ườ cháu thi u nhi, lúc đó tr s th y Bác H r t hi n t gi ng nh m t ng i ông
ầ ủ ớ g n g i v i các cháu.
ủ ữ ữ ạ ầ ớ ơ ư ầ V i nh ng trò ch i âm nh c tôi s u t m nh ng âm thanh g n g i trong
ự ế ư ệ ượ ế ế ả ố th c t nh các hi n t ư ơ ng thiên nhiên: Ti ng su i ch y róc rách, ti ng m a r i
ữ ế ế ổ ộ rì rào, ti ng gió th i vi vu, ti ng chim hót véo von...Nh ng âm thanh trong cu c
ể ự ế ế ể ế ạ ả ố s ng (ti ng còi tàu, ti ng ô tô, ti ng gà gáy...) đ phát tri n s nh y c m và tai
nghe cho tr .ẻ
ả ế ợ ớ ụ Gi i pháp 7: K t h p v i ph huynh :
ấ ượ ể ạ ế ả ố ế ố ạ ọ ế ượ Đ ch t l ng d y h c đ t k t qu t t y u t ể không th thi u đ c đó là
ẹ ọ ỡ ủ ộ ự s quan tâm giúp đ c a h i cha m h c sinh.
12
ọ ậ ả ạ ụ ề ệ ả ầ ả Ph huynh ph i t o nhu c u, đi u ki n h c t p cho các cháu đ m b o đ ể
ề ể ọ ậ ừ ệ ể ấ ư các cháu phát tri n v th ch t cũng nh trí tu trong h c t p. T đó các em thích
ọ ậ thú h c t p.
ọ ậ ư ụ ầ ớ ồ ọ ủ ắ Tham m u v i ph huynh mua s m đ dùng h c t p cho h c sinh đ y đ ,
ấ ượ ệ ọ ủ ụ ụ ả ả đ m b o ch t l ng ph c v cho vi c h c c a các em đ ượ ố c t t.
ế ợ ụ ể ớ ờ Tôi luôn k t h p v i ph huynh qua các th i đi m đón tr , tr tr th ẻ ả ẻ ườ ng
ố ợ ụ ớ ở xuyên ph i h p v i ph huynh mua các băng đĩa ụ nhà có các bài hát giáo d c
ẻ ầ ể ừ ố ẹ ể ệ ẻ tr m m non đ t đó b m và tr cùng th hi n bài hát. Thông qua đó làm
ạ ơ ể ẻ ố ế ẻ ạ cho tr ham thích âm nh c h n, tăng v n hi u bi t cho tr . Vì âm nh c giúp tr ẻ
ể ệ ẻ ơ ồ h n nhiên h n khi th hi n các bài hát mà tr yêu thích.
ế ợ ụ ạ ớ ữ Ngoài ra tôi còn k t h p v i ph huynh mua các băng đĩa nh c hay, nh ng
ẻ ể ự ủ ẻ ể ể ắ ọ ở băng tr ng đ cho tr hát đ ghi âm gi ng hát c a tr đ xây d ng góc ngh ệ
ậ ủ ớ thu t c a l p.
ộ ườ ề ớ ườ ẹ ọ H i cha m h c sinh là ng i k vai sát cánh cùng v i nhà tr ng gánh vác
ụ ụ ẻ ệ ệ ế trách nhi m giáo d c con em. Chính vì th , trong vi c chăm sóc giáo d c tr giáo
ệ ọ ủ ụ ể ề ổ ớ ộ viên luôn thông tin hai chi u v i ph huynh đ trao đ i vi c h c c a các cháu m t
ườ ể ụ ắ ặ ắ ớ cách th ỡ ố ng xuyên đ ph huynh n m b t, cùng v i giáo viên kèm c p giúp đ đ i
ữ ế ọ ượ ự ự ớ v i nh ng h c sinh y u, gíup các cháu đó phát huy đ c tính tích c c t giác tham
ể ế ạ ộ ộ gia ho t đ ng đ ti n b .
ổ ứ ọ ỗ ợ ụ ể ả ợ T ch c h p ph huynh 3 đ t trong năm ( sau m i đ t kh o sát) đ đánh giá
ấ ượ ọ ậ ủ ể ụ ượ ế ch t l ng h c t p c a các cháu đ ph huynh đ c bi t.
ộ ưở ớ ụ ưở ư Tham m u v i chi h i tr ộ ng ph huynh đ ng viên, khen th ờ ị ng k p th i
ộ ủ ọ ạ ế ự ế ả ỏ ế ọ ứ các s ti n b c a h c sinh y u, h c sinh đ t k t qu gi i, tăng kích thích h ng thú
ọ ậ ủ ơ ậ ọ ậ ằ trong h c t p c a các cháu nh m kh i d y tính thi đua trong h c t p.
ụ ạ ọ Tóm l iạ : Giáo d c âm nh c đóng vai trò quan tr ng trong quá trình hình thành và
ẻ ầ ề ể ạ ắ ớ phát tri n nhân cách cho tr m m non, âm nh c g n li n v i con ng ườ ừ i t lúc
ế ờ ừ ộ ố ạ ượ ữ ẩ chào đ i cho đ n khi giã t cu c s ng. Nh ng tác ph m âm nh c đ c nghe t ừ
ở ườ ể ạ ấ ấ ấ ữ ắ thu bé th ng đ l ả i nh ng d u n r t sâu s c và khá lâu dài trong tình c m,
ậ ườ ể ệ ứ ạ ạ ớ ứ ủ nh n th c c a con ng ộ i. Âm nh c có s c m nh vô cùng to l n, th hi n m t
13
ế ế ớ ộ ủ ườ ộ ố ươ cách tinh t th gi i n i tâm c a con ng i, làm cho cu c s ng vui t ồ i, h n
nhiên h n.ơ
ế ệ ả ủ 2.3 Hi u qu c a sáng ki n:
ụ ữ ờ ộ ả ớ ự ỉ ạ Qua m t th i gian áp d ng nh ng gi i pháp trên, cùng v i s ch đ o, giúp
ệ ườ ự ỗ ợ ủ ồ ỡ ủ đ c a Ban Giám hi u nhà tr ng, s h tr ệ ạ góp ý c a các b n đ ng nghi p
ạ ờ ớ ộ ỹ ờ trong nhóm l p, qua m t th i gian rèn k năng âm nh c cho tr ẻ ạ t ể i th i đi m
ẻ ắ ượ ứ ư ế ạ ỹ này tr đã n m đ c ki n th c, k năng âm nh c nh sau:
ự ự ở ẻ ỹ ẻ ạ ộ Đã th c s hình thành tr k năng âm nh c và tr hát thu c bài hát ,
ớ ượ ả nh đ c tên bài hát, tên tác gi .
ệ ỹ ể ệ ủ ị ớ ọ Rèn luy n l năng ghi nh có ch đ nh và th hi n gi ng hát.
ữ ệ ể ẻ ạ ẻ ỹ Phát tri n ngôn ng , trí tu cho tr qua quá trình d y tr k năng âm
nh c.ạ
ẻ ẻ ế ả ạ ọ Phát huy h t kh năng âm nh c cho tr giúp tr ham thích h c môn âm
nh c.ạ
ẻ ự ỏ ờ ộ ườ ộ ủ ẩ Tr hát t nhiên, r l i, hát đúng cao đ , tr ng đ c a tác ph m.
ẻ ế ỗ ị ị Tr múa hát nh p nhàng và bi t v tay theo nh p theo phách, theo ti ế ấ t t u
ộ ự ồ ướ ứ ễ ươ m t cách t tin, h n nhiên d ể i hình th c bi u di n vui t i, nhí nhãnh...
ạ ộ ư ễ ộ ươ ể ể ầ ố Thông qua các ho t đ ng nh l h i, nêu g ng cu i tu n, bi u di n liên
ẻ ể ệ ệ ủ ớ ề ạ hoan văn ngh c a l p. Tr th hi n nhi u bài hát hay, phong phú và đa d ng
ư ệ ề ộ v n i dung cũng nh giai đi u.
ả ạ ượ ậ ụ ể ư ỹ ế Vì v y, k t qu đ t đ c khá m mãn, c th nh sau :
ế
ạ
X p lo i
ả
ế
ế
ế
ạ
ạ Kh năng âm nh c
X p lo i t
ạ ố t
ạ X p lo i khá
X p lo i TB
y uế
ẻ
ộ
Tr
hát thu c bài
ớ
0
hát,nh tên bài hát,
14/34= 41,2% 15/34= 44,1% 5/34= 14,7%
ớ ỗ
ị
nh tên tác giã V tay theo nh p,
0
theo phách, theo ti
tế
14/34= 41,2% 14/34= 41,2% 6/34= 17,6%
ấ t u…..
14
ậ
ộ
ọ V n đ ng minh h a
0
17/34= 50,0% 13/34= 38,2 % 4/34= 11,8%
ả
theo bài hát ạ ụ C m th âm nh c
0
0
18/34 = 52,9% 16/34 = 47,1%
ộ
ế ầ
ạ m t cách sáng t o ậ 3. Ph n k t lu n
ủ ề ế ả 3.1. Ý nghĩa c a đ tài, sáng ki n, gi i pháp:
ậ ự ụ ẻ ả ỏ Trong công tác chăm sóc và giáo d c tr đòi h i cô giáo ph i th t s yêu
ẻ ề ệ ự ư ạ ạ ổ ế ngh , m n tr , nhi t tình, năng n , sáng t o, có năng l c s ph m, có năng
ụ ữ ệ ề ế ạ ắ ầ ỏ khi u v âm nh c, n m v ng chuyên môn, nghi p v , đòi h i cô giáo m m non
ậ ự ầ ụ ạ ụ ề ẫ ồ ơ ồ ị th t s c n m n ch u khó v công tác làm đ dùng, đ ch i ph c v d y và
ạ ộ ư ế ạ ạ ậ ố ạ ắ ọ h c nh : mũ âm nh c, phách gõ , tr ng l c…. L p k ho ch ho t đ ng âm nh c
ủ ẩ ị ụ ể c th và chu n b bài c a giáo viên.
ạ ộ ẻ ể ạ ạ ờ D y âm nh c cho tr thông qua các th i đi m ho t đ ng trong ngày và
ờ ạ ộ ứ ự ầ các gi ho t đ ng khác ở ườ tr ng m m non . Luôn có ý th c xây d ng góc ngh ệ
ộ ố ồ ậ ạ ạ thu t phong phú có máy vi tính, đàn ooc gan và m t s đ dùng âm nh c, nh c
ẻ ể ấ ớ ẻ ẻ ỹ ể ấ ạ ạ ụ ể ừ ầ c đ v a t m v i tr giúp tr d l y, d c t. D y tr k năng âm nh c qua
ờ ạ ộ ạ ệ các gi ho t đ ng chung mang l ả i hi u qu
ế ử ụ ứ ể ổ ụ ệ ạ ộ ộ Bi t s d ng ng d ng c ng ngh thông tin m t cách thành th o đ t
ứ ế ọ ạ ệ ả ch c các ti t h c mang l i hi u qu cao .
ạ ắ ạ ộ ụ ứ ẹ ắ ổ ầ T ch c ho t đ ng nh nhàng, linh ho t n m ch c m c đích, yêu c u,
ọ ế ử ụ ạ ươ ủ ộ n i dung c a bài h c, bi ạ t linh ho t sáng t o khi s d ng ph ng pháp đ t ể ổ
ứ ố ờ ạ ộ ẻ ế ẩ ạ ạ ị ch c t t gi ho t đ ng âm nh c d y tr ca hát. Cô giáo chu n b tâm th , đàn
ẻ ề ỹ ử oocgan, băng đĩa ,máy tính . Giáo viên luôn chú ý s a sai cho tr v k năng âm
ạ ẻ ể ệ ư ầ ệ ậ nh c và giúp tr th hi n đúng phong cách ngh thu t. S u t m và sáng tác
ể ạ ề ẻ nhi u ca khúc đ d y tr ca hát.
ề ả ọ ườ ổ ạ ộ ứ Đi u quan tr ng là giáo viên ph i th ng xuyên t ch c ho t đ ng âm
ứ ề ạ ớ ế ậ ụ ạ ộ nh c v i nhi u hình th c khác nhau, bi t v n d ng m t cách linh ho t các
ươ ả ế ấ ọ ơ ộ ả ạ ẻ ph ng pháp, ph i bi t l y tr làm trung tâm, ph i t o m i c h i cho tr đ ẻ ượ c
ạ ộ ạ ả ế ự ứ ủ ẻ tham gia ho t đ ng âm nh c. Ph i bi t kích thích s h ng thú c a tr có nh ư
ự ự ở ế ạ ớ ớ ẻ th âm nh c m i th c s tr nên có ý nghĩa v i tr .
15
ả ắ ổ ủ ứ ữ ặ ẻ Cô giáo ph i n m v ng đ c tính tâm sinh lý l a tu i c a tr ố trong m i
ệ ớ ể ạ ả ậ ộ ơ quan h v i âm nh c, kh năng v n đ ng, c quan phát âm… đ có ph ươ ng
ử ụ ự ệ ạ ả ợ ồ ộ ế pháp d y thích h p. S d ng đ dùng tr c quan m t cách có hi u qu . Bi t khai
ữ ầ ộ ế ứ ổ ứ ả ỗ thác nh ng n i dung, thông tin c n thi t trong m i hình th c t ch c. Ph i quan
ẻ ượ ư ế ạ ộ ữ tâm xem tr đã tham gia đ ơ c nh ng ho t đ ng nào và tham gia nh th nào h n
ạ ẻ ữ là cô đã d y nh ng gì cho tr .
ẻ ạ ộ ể ệ Quan tâm đánh giá tr ồ ạ trong ho t đ ng âm nh c đ có bi n pháp b i
ườ ễ ế ẻ ể ạ ợ ộ d ng phù h p. Đ ng viên khuy n khích tr sáng t o phong cách bi u di n khi
ể ệ ẩ ạ th hi n tác ph m âm nh c.
ố ợ ồ ưỡ ớ ạ ỹ ụ Ph i h p v i ph huynh cùng b i d ẻ ng thêm k năng âm nh c cho tr ,
ố ế ợ ư ầ ụ ẻ ế ộ ớ luôn khuy n khích đ ng viên tr , ph i k t h p v i ph huynh s u t m các tác
ạ ủ ớ ạ ể ư ệ ẩ ph m âm nh c đ trang trí thêm th vi n âm nh c c a l p ngày càng phong phú
ụ ấ ụ ơ h n. Có tác d ng d y lên phong trào ph huynh cùng cô giáo con em mình tham
ế ừ ụ ệ ễ ớ ư gia các ti t m c văn ngh chào m ng các ngày l l n trong năm nh : 20/11; 8/3;
ả trung thu, khai gi ng, 1/6……
ổ ọ ố ẻ ệ ấ ạ ế ự Giúp tr 5 6 tu i h c t t môn âm nh c là vi c làm r t thi ỏ t th c, đòi h i
ớ ạ ượ ữ ự ệ ẻ ả giáo viên ph i có s rèn luy n kiên trì gi a cô và tr thì m i đ t đ ế c k t qu ả
cao.
ộ ố ệ ả ọ ừ Trên đây là m t s bài h c kinh nghi m mà b n thân tôi đúc rút ra t tình
ự ế ả ủ ế ệ ạ ả hình th c t gi ng d y. Tuy nhiên b n sáng ki n kinh nghi m c a tôi cũng
ỡ ủ ộ ồ ự ữ ế ạ ỏ không tránh kh i nh ng h n ch , kính mong s góp ý, giúp đ c a h i đ ng s ư
ạ ườ ụ ệ ể ạ ạ ồ ph m nhà tr ề ng, b n bè đ ng nghi p, phòng giáo d c đào t o đ tôi có nhi u
ệ ạ ả ơ kinh nghi m h n trong công tác gi ng d y.