ở ầ ầ 1. Ph n m  đ u:

ề ọ 1.1. Lý do ch n đ  tài.

ầ ủ ộ ố ể ạ ầ ế   Âm nh c là nhu c u c a cu c s ng, là món ăn tinh th n không th  thi u

ượ ố ớ ườ ệ ố ớ ẻ ầ ữ ạ ố đ c đ i v i con ng ặ i. Đ c bi ầ   t đ i v i tr  m m non, nh ng n t nh c tr m

ượ ữ ệ ươ ẻ ủ ẩ ổ b ng, nh ng giai đi u m t mà, vui t ạ   i, trong tr o c a các tác ph m âm nh c

ư ữ ọ ưỡ ồ ẻ ơ ữ nh  là dòng s a ng t ngào nuôi d ng cho tâm h n tr th , nh ng bài hát ru

ườ ạ ỏ ư ủ ữ ủ ẻ ẻ ấ ồ luôn là ng i b n đ ng hành c a tr  nh , đ a tr  vào nh ng gi c ng  an lành

ữ ạ ươ ư ộ ế ẹ ệ ớ v i nh ng đi u nh c du d ầ   ủ ng, êm ái qua ti ng hát c a m . Nó nh  m t ph n

ộ ố ủ ể ế ỗ không th  thi u trong cu c s ng c a m i gia đình.

ươ ụ ụ ệ ầ ộ Trong ch ng trình giáo d c M m non hi n nay, b  môn giáo d c âm

ậ ế ứ ầ ớ ẻ ạ ộ ệ ạ ộ ượ nh c là b  môn ngh  thu t h t s c g n gũi v i tr , là ho t đ ng đ ẻ c tr  yêu

ẽ ể ẻ ả ụ ứ ệ ạ ậ ồ thích , là ngu n h ng thú m nh m  đ  giúp tr  c m th  ngh  thu t và nó còn là

ươ ế ạ ộ ự ể ph ệ ng ti n thi ụ t th c cho các ho t đ ng  giáo d c. Nói cách khác có th  coi âm

ụ ể ậ ạ ộ ẻ ờ ớ nh c là b  ph n không th  tách r i v i công tác chăm sóc  giáo d c tr .

ụ ạ ườ ẻ ầ Giáo d c âm nh c trong tr ụ ng M m non là giáo d c cho tr  lòng yêu âm

ế ả ạ ộ ư ụ ẻ ạ ạ ạ nh c, bi ậ   t c m th  âm nh c thông qua các ho t đ ng nh : D y tr  ca hát, v n

ạ ặ ệ ố ớ ẻ ụ ơ ộ đ ng, múa, trò ch i âm nh c. Đ c bi ạ   ổ t đ i v i tr  5 ­ 6 tu i giáo d c âm nh c

ạ ấ ựơ ữ ữ ờ ế ẻ đã đem l i nh ng  n t ng khó quên, nh ng l i ca ti ng hát giúp tr  hình thành

ị ế ề ệ ẻ ể ạ ạ ồ trong tâm h n, t o đi u  ki n cho tr  phát tri n th  hi u âm nh c. Đây chính là

ẻ ế ự ề ề ẩ ạ ọ ế ầ ti n đ  ban đ u giúp tr  bi t l a ch n, đánh giá tác ph m âm nh c và bi t cách

ở ứ ộ ơ ả trình bày m c đ  đ n gi n.

ụ ạ ẻ ổ ố Giáo d c âm nh c còn hình thành cho tr lòng yêu T    qu c , yêu thiên

ươ ườ ộ ể ớ nhiên, tình yêu th ng con ng i r ng l n. Hình thành và phát tri n thói quen t ố   t

ạ ậ ể ổ ứ ỹ ậ ự ủ ạ ạ trong sinh ho t t p th . Đó chính là   t ch c, k  lu t, t ch , m nh  d n  tr ướ   c

ườ ụ ạ ươ ệ ả ọ m i ng i. Giáo d c âm nh c còn là ph ệ   ng ti n nâng cao kh  năng trí tu ,

ẻ ưở ượ ố ế ọ ậ ủ ứ giúp tr ể  phát tri n trí t ng t ơ   ng, c ng c  ki n th c qua h c t p, vui ch i

ộ ố trong cu c s ng.

ẻ ầ ậ ấ ờ ấ Là giáo viên m m non tôi nh n th y tr  em bây gi ộ  r t năng đ ng và sáng

ể ắ ẻ ướ ấ ậ ộ ạ t o, tr  có th  b t ch c cô giáo m t cách r t tài tình. Vì v y, tôi luôn mong

1

ứ ữ ề ế ẻ ẻ ể ế ề ạ ậ ố mu n truy n đ t th t nhi u ki n th c cho tr , giúp tr  phát tri n h t nh ng kh ả

ủ ố ệ ế ể ớ năng v n có c a mình. V i trách nhi m đó tôi luôn suy nghĩ làm th  nào đ  nâng

ấ ượ ẻ ượ ố ụ ụ ệ ọ cao ch t l ng chăm sóc, giáo d c tr  đ c t t. Đây là nhi m v  quan tr ng và

ự ỗ ự ấ ả ấ ầ ả ọ ế ầ c n ph i có s  n  l c ph n đ u, quy t tâm cao. C n ph i chú tr ng công tác

ố ộ chuyên môn, làm t ụ t công tác xã h i hóa giáo d c, công tác nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ụ ẻ ấ ượ ể ằ ụ giáo d c tr nh m duy trì và phát tri n ch t l ng giáo d c trong nhà tr ườ   ng

ầ ự ụ ứ ệ ầ ớ ờ   ngày càng đi lên đáp  ng v i yêu c u s  nghi p giáo d c m m non trong th i

ệ ạ đ i hi n nay.

ề ậ ọ ộ ố ệ ẻ Chính vì v y mà tôi ch n đ  tài: ổ    “M t s  bi n pháp giúp tr  5 ­ 6  tu i

ọ ố ự h c t ạ  . t lĩnh v c âm nh c”

ớ ủ ề ể 1.2. Đi m m i c a đ  tài.

ủ ề ẽ ề ộ ườ ự ể ế N i dung c a đ  tài s  có nhi u ng ọ i l a ch n đ  vi ỗ ộ ổ   t song m i đ  tu i

ỗ ườ ề ỗ ư ẽ ả ớ ề m i vùng mi n, m i tr ộ ặ ng s  có m t đ c tr ng, gi i pháp riêng v i đ  tài này

ư ả ạ ấ ớ ủ ể ề ẻ ọ tôi đ a ra  7 gi i pháp song đi m m i c a đ  tài là chú tr ng d y l y tr  làm

ạ ộ ụ ậ ạ ồ ạ ộ trung tâm, v n d ng l ng   ghép ho t đ ng âm nh c vào các ho t đ ng trong

ạ ộ ủ ẻ ể ẻ ệ ạ ngày c a tr , quan tâm đánh giá tr  trong ho t đ ng âm nh c đ  có bi n pháp

ợ ồ ưỡ b i d ẻ ng cho tr  phù h p.

ứ ổ ổ ớ ạ ộ ứ ệ ạ ọ Đ i m i hình th c t ọ    ch c ho t đ ng trong đó chú tr ng vi c d y h c

ướ ớ ấ ẻ ỉ ẫ ợ luôn h ng t i l y tr  làm trung tâm, cô giáo ch  là ng ườ ướ i h ở   ng d n, g i m .

ặ ậ ạ ộ ự ẻ ể ạ ạ Tr  ho t đ ng đ  phát huy tính tích c c, sáng t o, trách d y áp đ t, r p khuôn,

ướ ề ẫ ộ h ng d n theo thông tin m t chi u.

ẻ ạ ộ ủ ộ ể ủ ệ ả ạ D y tr ch  đ ng tham gia vào các ho t đ ng tr i nghi m đ  c ng c ố

ứ ệ ẻ ế ậ ạ ộ ỹ ỹ ki n th c. Rèn luy n k  năng ca hát, k  năng v n đ ng theo nh c cho tr ...

ụ ề ạ 1. 3. Ph m vi áp d ng đ  tài.

ộ ố ệ ổ ọ ố ẻ ề Đ  tài nghiên c u ứ “M t s  bi n pháp giúp tr  5­ 6 tu i h c t t lĩnh v

ự ượ ự ụ ụ ệ ệ ạ  đ c áp d ng trong quá trong quá trình th c hi n nhi m v  chăm c âm nh c”

ụ ẻ ươ ứ ề sóc giáo d c tr  theo ch ng trình GDMN. Trong quá trình nghiên c u đ  tài này

ụ ư ậ ẻ ụ ớ tôi đã v n d ng đ a vào quá trình chăm sóc tr trong l p mình ph  trách và

ạ ề ệ ả ượ ệ ồ ợ mang l i hi u qu  cao. Đ  tài đ c đ ng nghi p khen ng i và cùng góp ý.

2

ượ ộ ồ ề ế ộ Đ c h i đ ng chuyên môn đánh giá cao và khuy n khích nhân r ng đ  tài trong

ườ ệ ỉ các tr ng MN toàn huy n, toàn t nh và đăng trên Web.

ộ 2. N i dung

ự ạ ủ ộ ứ ầ 2.1 Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u.

ị ể ệ ạ ạ ả ậ Âm nh c   nó là lo i hình ngh  thu t có giá tr  bi u c m cao, vì nó tác

ế ườ ề ả ạ ờ ả ộ ố ụ d ng đ n ng i nghe v  c  âm nh c và l i ca, nó ph n ánh cu c s ng sinh

ạ ư ủ ả ườ ầ ớ ho t, tâm t tình c m c a con ng i và nó g n gũi v i con ng ườ ượ i đ c đông

ườ ộ ầ ả đ o công chúng yêu thích. Trong tr ng M m non, âm nh c ạ  là m t ho t đ ng ạ ộ

ượ ự ệ ườ ụ ượ ồ ạ ộ ủ đ c th c hi n th ng xuyên  liên t c và đ c l ng ghép các ho t đ ng c a tr ẻ

ạ ộ ạ ộ ữ ầ ạ ố ớ ồ   nó là c u n i gi a ho t đ ng này v i ho t đ ng khác và nó luôn luôn t o ngu n

ấ ể ạ ộ ẻ ậ ứ ẽ ạ ố ả c m h ng m nh m  nh t đ  lôi cu n tr  t p trung tham gia vào các ho t đ ng.

ề ả ạ ượ ồ ưỡ ề Qua nhi u năm gi ng d y, tôi đ c b i d ng v  chuyên môn do phòng

ấ ộ ụ ề ể ậ ườ ế ừ ầ giáo d c  tri n khai t p hu n r ng rãi v  các tr ng M m non, đ n t ng giáo

ừ ế ậ ề ề ớ ả ể ự ệ viên t trung tâm đ n t n mi n núi, V i nhi u gi ệ   i pháp  đ  th c hi n có hi u

ị ấ ẻ ạ ạ ả ẩ ộ ệ qu . Bên c nh đó, vi c d y b  môn âm nh c ạ cho tr , tôi luôn chu n b  r t chu

ư ự ề ồ ổ ứ đáo v  giáo án, đ  dùng tr c quan nh  : Đàn, băng đĩa. Khi t ạ ộ    ch c ho t đ ng

ẻ ậ ạ ạ ố ờ ạ ộ ằ tôi luôn sáng t o và linh ho t nh m lôi cu n tr  t p trung vào gi ho t đ ng âm

nh c.ạ

ậ ợ 2.1.1. Thu n l i:

ọ ượ ườ ạ ớ ẫ Năm h c 2018 ­ 2019  tôi đ c nhà tr ng phân công d y l p m u giáo

ổ ươ ụ ớ ọ ớ l n 5 ­ 6 tu i theo ch ầ ng trình giáo d c M m non, l p h c kiên c ố có đ  di n ủ ệ

ơ ở ậ ấ ầ ủ ạ ộ ượ ự tích r ng, thoáng mát, c  s  v t ch t đ y đ . Bên c nh đó đ c s  quan tâm

ỉ ạ ủ ề ệ ườ ệ ạ ch  đ o sát sao v  chuyên môn c a ban giám hi u nhà tr ề ng t o đi u ki n mua

ế ị ề ộ ư ạ ạ ắ s m  trang  thi t b  v  b  môn âm nh c nh  : Máy vi tính, băng đĩa, qu t múa,

ủ ề ạ ạ ạ ồ phách gõ và tôi làm thêm các lo i mũ âm nh c theo ch  đ  và đ  dùng âm nh c .

ặ ớ ượ ọ M t khác, l p tôi có 34 cháu và 33 cháu đã đ ỡ   ẫ c h c qua m u giáo nh .

ạ ộ ự ứ ế ấ ấ ộ Vì  th  cháu r t tích c c, h ng thú tham gia vào ho t đ ng, Nh t là b  môn âm

nh cạ

3

ườ ể ư ự ế ậ ạ Nhà   tr ng   xây   d ng   t p   th   s   ph m   đoàn   k t   luôn   quan   tâm   giúp

ẫ ườ ạ ệ ườ ớ đỡ l n nhau, ng ẽ i d y lâu năm chia s  kinh nghi m cho ng i m i vào ngh ề

ọ ậ ề ề ấ nên tôi đ ệ ụ   cượ  h c t p thêm r t nhi u v  chuyên môn nghi p v .

ề ế ề ẻ ầ ọ ố ớ   ẻ ấ Tr  đi h c đ u, chuyên c n nên tr  r t có n  n p. Đa s  cháu trong l p

ộ ố ẻ ượ ẹ ạ ạ ả nhanh nh n, m nh d n, kh  năng ti p ế  thu nhanh, m t s  tr  đ ạ   c tham gia ho t

ệ ủ ườ ộ đ ng văn ngh  c a nhà tr ng.

ộ ố ụ ộ ệ   ủ M t s  ph  huynh luôn quan tâm,  ng h  cho các phong trào văn ngh ,

ạ ở ớ ơ ộ ậ ợ ư ề ạ ộ cũng nh  ho t đ ng âm nh c ạ  l p, đi u đó t o c  h i thu n l i cho giáo viên

ượ ế ọ ự xây d ng đ ữ c nh ng ti t h c hay.

2.1.2.  Khó khăn:

ứ ề ậ ớ ồ ề ẻ Nh n th c các cháu trong l p không đ ng đ u, có ố    nhi u tr  sinh vào cu i

ư ộ ố ụ ế ẻ ạ ặ ệ năm nên t duy tr  còn h n ch . M t s  cháu  còn r t rè, nhút nhát, đ c bi t có

ộ ố ư ắ ọ ớ ờ m t s  cháu nói l p, nói ng ng, nói ch t, nên ch a chăm chú vào gi ạ ộ    ho t đ ng

ộ ố ư ư ư ế ả ộ ọ ẫ d n đ n m t s  cháu  hát ch a  thu c bài hát, hát ch a tr n c  câu, ch a bi ế   t

ộ ườ ư ệ ệ ạ ộ ị ậ v n đ ng theo nh c, hát ch a đúng giai đi u, nh p đi u, cao đ , tr ộ ủ   ng đ  c a

bài hát.

ố ố ẹ ẻ ề ề ế Đa s  b  m  tr ư  đ u làm ngh  nông nên ch a quan tâm đ n ý nghĩa và

ố ớ ạ ộ ư ủ ẻ ạ ọ ệ ầ t m quan tr ng c a ho t  đ ng âm nh c đ i v i tr , ch a nhi t tình h  tr ổ ợ

ậ ệ ẳ ở ị ươ ụ ụ ể ẻ nguyên v t li u s n có đ a ph ng đ  cô và tr  cùng làm d ng c  âm nh c b ạ ổ

sung cho góc ch i.ơ

ự ạ ả 2.1.3 Kh o sát th c tr ng:

ể ự ọ ượ ả ệ ả ầ Đ  l a ch n đ ệ ố c h  th ng gi ọ   i pháp có hi u qu , ngay đ u năm h c

ạ ủ ế ẻ ầ ả ả ỹ vào đ u tháng 9 tôi ti n hành kh o sát kh  năng âm nh c c a tr , xem k  năng

ẻ ể ệ ở ạ ủ ờ ạ ộ ứ âm nh c c a tr  th  hi n trên gi ộ ố    ho t đ ng. Tôi đánh giá các m c đ  T t,

ể ừ ế ồ ưỡ ế ạ khá, trung bình, y u, đ  t đó có k  ho ch b i d ụ ể ng c  th :

ế

ế

ế

ạ ế

ế

ạ Kh  năng âm nh c

X p lo i  t

ạ ố t

ạ X p lo i khá

X p lo i TB

X p lo i y u

07/34 = 20,6% 09/34=26,5%

10/34=29,4% 8/34=23,5%

ộ Hát   hát   thu c   bài

ớ hát,   nh   tên   bài

4

ớ hát, nh  tên tác giã

ỗ ị V   tay   theo   nh p,

07/34= 20,6% 08/34=23,5%

11/34=32,4% 8/34=23,5%

theo   phách,   theo

ế ấ t t u….. ậ ti ộ V n   đ ng   minh

06/34= 17,6% 09/34 =26,5% 11/34=32,4% 8/34=23,5%

ọ h a theo bài hát ạ   ụ ả C m th  âm nh c

10/34 = 29,4% 14/34= 41,2% 10/34=29,4%

m t cách sáng t o ừ ế ạ ả ề ủ ớ ự ễ ả T  k t qu  đi u tra th c ti n c a l p . B n thân tôi luôn luôn suy nghĩ,

ể ở ả ố ư ấ ể ự ề ệ ạ ế trăn tr  làm th  nào đ  tìm ra gi i pháp t ệ   i  u nh t đ  th c hi n đ  tài đ t hi u

ả qu  cao.

ả 2.2 Các gi i pháp:

ư ậ ứ ượ ự ạ ự ế ệ Trong th c tr ng đó, cũng nh  nh n th c đ c tình hình th c t hi n nay,

ứ ữ ả ẻ ằ tôi đã suy nghĩ tìm tòi, nghiên c u tìm ra nh ng gi ổ   i pháp nh m giúp tr  5­6 tu i

ư ự ạ ọ ố h c t t lĩnh v c âm nh c nh  sau:

ả ọ ộ ế ạ ự ự * Gi i pháp 1: L a ch n n i dung xây d ng k  ho ch.

ớ ặ ẻ ể ư ể ậ ớ ố ợ   V i đ c đi m tr  d  nh  nh ng cũng chóng quên. Vì v y, tôi đã ph i h p

ớ ự ữ ạ ẩ ọ ộ ớ v i giáo viên trong l p l a ch n nh ng tác ph m âm nh c (bài hát) có n i dung

ễ ể ệ ấ ắ ọ ươ ư ủ ễ ộ ng n ng n, d  hi u, tính ch t giai đi u vui t i, d  thu c, nh : Ngày vui c a bé

ậ ỹ , em t p đánh răng, em làm bác s   ….

ủ ề ể ự ế ự ư ệ ớ ươ Tham m u v i Ban Giám hi u d  ki n ch  đ  đ  xây d ng ch ng trình

ớ ộ ổ ợ phù h p v i đ  tu i.

ủ ề ự ệ Ghi chú Ch  đ  th c hi n

ủ Tên bài hát ­ Ngày vui c a bé

­ Đêm trung thu ườ Tr ầ ng  M m non

ườ ng

ế ­ Vui đ n tr ậ ­ Em t p đánh răng ả B n thân

ươ ­ Cái mũi ả ­ C  nhà th ng nhau

ế ổ ợ Gia đình ­   Ti t   t ng   h p   “   Gia   đình   bé

5

yêu”

­ Em làm bác s  ỹ

ề ạ ạ ệ Ngh  nghi p ­ Nghe hát: “ H t g o làng ta”

ớ ­ DVĐ: L n lên cháu lái máy cày.

ổ ơ ủ c m  c a bé”.

ợ Ướ ­ T ng h p “  ­ Em yêu cây xanh

ế ườ T t và mùa xuân ­ Ra v ơ n hoa em ch i

ươ i xanh

­ Em đi trong t ­ Hai chú cún

ộ ậ Đ ng v t ư ơ ­ Nghe hát:  M a r i

ố ­ Gà tr ng, meo con và cún con ­ Ngày vui 8/3

ườ ớ Giao thông ­ Đi đ ng em nh

ạ ơ ế i có bi

ươ ấ ướ ơ Quê h ng đ t n c t ­ B n  ả ­ Nghe hát “ Qu ng Bình quê ta i

ư ớ ­ Cho tôi đi làm m a v i.

ồ ơ ặ ­ Em m  g p Bác H

ả ạ ườ * Gi i pháp 2: T o môi tr ớ ọ ng l p h c.

̀ ̀ ̀ ́ ́ ơ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ Goc âm nhac la n i tre co điêu kiên đê thê hiên kha năng âm nhac cua minh,

̃ ̀ ́ ̃ ́ ̀ ́ ư ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ tre co thê lam quen, ôn luyên, cung cô va vân dung phat triên nh ng ky năng âm

̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ạ ơ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉   nhac qua cac tro ch i, cac ho t đông sang tao lam phat triên kha năng sang tao cua

ậ ụ ệ ạ ọ ộ ̉ ợ   tre. Tôi luôn chú ý t n d ng di n tích phòng h c, góc âm nh c m t cách phù h p

ụ ồ ụ ế ắ ạ ố ở ầ   và chú ý b  trí, s p x p các d ng c , đ  dùng âm nh c có tính m , sao cho g n

ớ ẻ ẻ ễ ấ ễ ấ ữ ụ gũi v i tr , tr  d  c t, d  l y s  d ng...

Ví dụ:

ỗ ể ­ Phách tre đ  vào r  vuông;

ế ắ ­ X c xô x p hình tháp trên giá;

ạ ố ườ ớ ẻ ­ Qu t, tr ng treo trên t ầ ng ngang t m v i tr

6

ạ ụ ự ạ ế ­ Các lo i nh c c  t làm x p trên giá;

ẻ ể ứ ả ễ ệ ộ ễ ­ Dán các b c  nh tr  bi u di n văn ngh  trong các ngày h i, ngày l ...

̀ ́ ́ ̀ ư ẻ ạ ỗ Cung câp cho tr  nhiêu nguôn âm thanh: Cac lo i nh  đá, mu ng, bát, các

́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ư ạ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́   loai loon, thung thiêc, thung giây ch a các lo i hôt hat, cac dung cu nha bêp, khôi

́ ́ ́ ́ ́ ̃ ́ ̀ ̀ ̃ ư ̉ ̉ ̣ ̣ ́ gô, chen băng sanh. Co thê đê giây bao hay nh ng loai giây phê liêu co kich c ̃ ơ

́ ́ ́ ́ ́ ̀ ơ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ơ l n, tao điêu kiên cho tre cùng cô sang tao ra cac kiêu ao vay... phuc vu ch i vu ̃

́ ́ ự ̣ ̉ hôi hoa trang, nhay mua t do.

́ ́ ̀ ư ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ Ngoài ra tôi còn s u tâm thê hiên phong phu cac thê loai băng nhac thiêu

̀ ư ề ọ ộ ̣ ̉ ̉ nhi, mâm non, dân ca, nhac cô điên, các clip v  các h i thi nh : Gi ng hát vi ệ   t

ươ ự ứ ẻ ặ ằ nhí, Đô rê mí, g ng m t thân quen nhí cho tr  xem nh m kích thích s  h ng thú

ẻ ủ c a tr .

ả ổ ứ ế ọ ẹ ạ * Gi i pháp 3 : T  ch c ti t h c nh  nhàng, linh ho t.

ạ ủ ớ ặ ữ ẻ ể ạ ả ổ ễ   V i đ c đi m âm nh c c a tr  5­ 6 tu i là nh ng c m xúc âm nh c di n

ra

ẽ ư ạ ậ khá m nh m  nh ng cũng chóng qua đi, ít đ  l ể ạ ấ ượ i  n t ụ   ng. Vì v y, khi giáo d c,

ẻ ế ẻ ấ ọ ọ ơ ọ ơ ạ d y h c cho tr , tôi đã ti n hành cho tr  “H c mà ch i ­ ch i mà h c” l y tr ẻ

ươ ạ ộ ụ ầ ớ ỗ ọ làm trung tâm, theo ch ng trình giáo d c m m non m i. M i ho t đ ng h c âm

ự ạ ỗ ờ ọ ộ ộ ọ nh c tôi xây d ng theo các cách khác nhau, m i gi h c ch n m t n i dung

ạ ộ ủ ế ọ ộ ụ ể tr ng tâm ch  y u trong m t ho t đ ng c  th :

ế ậ ạ ạ ọ ộ ỹ VD1 : N u tr ng tâm d y k  năng (d y hát), tôi t p trung vào n i dung

ẻ ạ ộ ờ chính là d y cho tr  hát thu c bài hát, hát rõ l ạ    i, đúng nh c.

ế ạ ậ ạ ạ ọ ộ ỹ ướ   ng VD 2 :  N u tr ng tâm d y k  năng (d y v n đ ng theo nh c), tôi h

ẻ ứ ể ạ ẻ ậ ộ ơ ơ   ẫ d n tr  cách v n đ ng theo bài hát đ  t o cho bài hát hay h n, tr  h ng thú h n

nh : ư

ậ ộ ọ ậ ­ Bài hát "Em t p đánh răng" v n đ ng minh h a theo bài hát;

ỗ ­ Bài hát "Cháu yêu cô chú công nhân " v  tay theo phách;

ỗ ị ­ Bài hát "Bé quét nhà " v  tay theo nh p...

ẻ ậ ư ẻ ạ ạ ộ ủ ầ ­  Tr  hát đúng, hát hay ch a đ , c n d y tr  v n đ ng theo nh c, bi ế   t

ừ ậ ố ợ ệ ạ ạ ớ ộ ị ẻ ừ ph i h p âm nh c v i nh p đi u. Tr  v a hát v a v n đ ng theo nh c giúp tr ẻ

7

ế ả ẻ ậ ề ế ề ể ậ ạ ầ bi ộ   t c m nh n v  âm nh c. H u h t các bài hát đ u có th  cho tr  v n đ ng

ể ể ể ạ ộ ệ ư ưở ệ ậ múa. Vì múa là ho t đ ng ngh  thu t, dùng hình th  đ  bi u hi n t t ng, tình

ủ ẩ ạ ộ ươ ậ ế ớ ả c m c a m t tác ph m. Múa và âm nh c có t ng quan m t thi t v i nhau. Có

ể ẻ ặ ụ th  cho tr m c trang ph c theo bài hát, giúp tr ẻ ế  bi ụ ủ t trang ph c c a m t s ộ ố

ự ữ ề ộ ọ ọ vùng mi n theo n i dung bài hát. Khi ch n bài hát tôi luôn l a ch n nh ng tác

ể ệ ượ ộ ủ ẩ ạ ộ ợ ph m có n i dung phù h p, th  hi n đ c n i dung chính c a bài d y hát.

ệ ạ ẻ ậ ệ ạ ộ ỉ ị ị Vi c d y tr  v n đ ng nh p nhàng theo nh p đi u âm nh c không ch  giúp

ẻ ậ ố ợ ộ ạ ữ ờ ấ ả tr t p ph i h p các đ ng tác đi l i v ng vàng mà nh  đó, t ậ   ữ t c  nh ng v n

ự ụ ủ ạ ạ ờ ở ộ đ ng c a tay chân, thân mình nh  có s  ph  ho  âm nh c tr nên chính xác,

ạ ạ ẻ ự ẹ ậ ạ ơ ộ ị nh p nhàng h n. V n đ ng theo nh c t o cho tr  s  ho t bát, nhanh nh n, có t ư

ế ẹ th  đ p, duyên dáng.

ự ế ạ ọ ọ ữ                VD 3:  N u tr ng tâm là nghe hát (nghe nh c), tôi chú ý l a ch n nh ng

ư ợ ừ ừ ư hình th c h p lý nh : nghe cô hát, nghe qua băng dĩa CD, v a nghe v a xem qua

ư ầ ừ ể ễ ệ ạ ừ clip (s u t m), nghe gia đi u bài hát, v a nghe v a xem cô và b n bi u di n...t ừ

ẻ ả ậ ượ ủ ấ ả ạ ưở ứ đó tr c m nh n đ c tính ch t, tình c m c a âm nh c nên h ớ   ng  ng v i

ữ ạ ả ẩ nh ng tr ng thái c m xúc có trong tác ph m.

ọ ế ễ ế           VD 4 : N u tr ng tâm là ti ễ   t bi u di n

ự ủ ẻ ớ ự ả ụ ạ ỉ ở ệ ẻ ạ S  c m th  tích c c c a tr  v i âm nh c không ch vi c cho tr  hát l i

ữ ượ ụ ữ ứ ề ỹ nh ng bài hát đ c cô giáo truy n th . Nh ng tri th c, k  năng âm nh c ạ ở ẻ tr

s  ẽ

ượ ồ ạ ẻ ượ ề ệ ườ đ c hình thành và t n t ơ i lâu b n h n khi tr  đ c rèn luy n th ng xuyên và

ượ ấ ả ứ ể ễ ể ễ ẩ đ ạ   c tham gia bi u di n.... T t c  các hình th c bi u di n tác ph m âm nh c

ế ợ ế ợ ư ậ ồ ơ ơ ộ nh : Đ ng ca, đ n ca, hát k t h p múa, hát k t h p trò ch i, v n đ ng theo

ề ạ ấ ị ứ ữ ẻ ế ể ễ ạ nh c… đ u t o cho tr  nh ng h ng thú nh t đ nh và n u bi u di n thành công

ắ ặ ị ệ ạ ộ ể ễ ạ ụ ẽ s  có giá tr  giáo d c sâu s c. Đ c bi t, ho t đ ng bi u di n âm nh c giúp tr ẻ

ạ ạ ự ướ ườ ẻ ẽ ể ễ m nh d n, t tin tr ọ c m i ng ữ   i, tr  s  thích tham gia bi u di n trong nh ng

ễ ộ ượ ẻ ừ ạ ướ ả ậ ế ngày l h i, thích đ c nghe nh c… giúp tr  t ng b c c m nh n và bi t đánh

ư ố ượ ạ ượ ọ giá âm nh c cũng nh  s  l ẩ ng tác ph m mà tr ẻ ượ  đ c nghe, đ c h c. Hình

ơ ở ầ ị ế ữ thành nh ng c  s  đ u tiên cho th  hi u âm nh c ạ ở ẻ  tr .

8

ệ ủ ẻ ớ ộ ườ Trong l p tôi có 10 tr  tham gia đ i văn ngh  c a tr ậ ng . Vì v y, tôi  t ổ

ẻ ỗ ạ ạ ứ ể ễ ầ ệ ch c cho tr  m i tháng 1 l n tham gia bi u di n âm nh c t ậ   i phòng ngh  thu t

ủ ề ữ ừ ầ ổ ớ ề v i đ  tài t ng ch  đ  trong đó có ph n thi đua gi a các t , nhóm.

ộ ứ ạ ườ ố ẻ Trong các ngày h i, ngày l ễ ổ  t ch c t i tr ng b  trí cho tr ớ    trong l p

ượ ễ ể ấ ướ ườ ể ự đ c bi u di n ít nh t 1 bài tr c toàn tr ng đ  tăng thêm tính t tin cho tr ẻ

ướ ậ ượ ậ ẹ ụ ễ ể ặ ườ tr ể c t p th . Khi đ c bi u di n m c trang ph c th t đ p d ng nh  tr  t ư ẻ ự

ẻ ượ ự ể ấ ẻ ệ ấ tin lên r t nhi u, tr  đ c t mình trãi nghi m trên sân kh u, còn các tr  khác

ượ ễ ấ ứ ể ạ ớ đ c xem các b n cùng l p bi u di n r t h ng thú.

ẻ ượ ỉ ể ễ ộ Không ch  hàng tháng tr  đ c bi u di n mà vào các ngày h i ngày l ễ ớ    l n

ẻ ề ộ ế ự ư ộ ườ tr đ u tham gia m t cách tích c c nh  ngày trung thu, ngày h i đ n tr ng,

ễ ổ ẻ ổ ế ngày 20/11, L  t ng k t – chia tay tr  5 tu i….

ả ờ ể ạ * Gi i pháp 4 :   D y âm nh c ạ cho trẻ  thông qua các th i đi m ho t đ ng ạ ộ

ờ ạ ộ : trong ngày và các gi ho t đ ng khác

ự ế ạ ạ ẻ ẫ ự ấ Trong th c t d y âm nh c  cho tr ế    m u giáo cho ta th y năng l c ti p

ạ ủ ỹ ề ể ự ẻ ẩ ể ượ thu th m m  v  âm nh c c a tr  không th  t nó mà phát tri n  đ ả   c , mà ph i

ả ọ ộ ọ ơ ơ ở ọ ọ ơ tr i qua m t quá trình : h c mà ch i ­ ch i mà h c và m i lúc  m i n i . Chính

ế ở ọ ơ ạ ộ ẻ ầ ọ ớ vì th ạ     m i lúc m i n i chúng ta c n cho tr  làm quen v i ho t đ ng âm nh c

ờ ả ẻ ẻ ươ vào gi đón, tr  tr  .Tôi cho tr  nghe các bài hát trong và ngoài ch ng trình phù

ớ ứ ợ h p v i l a

ẻ ượ ẫ ổ ề ầ ẽ ả ậ ượ ủ tu i m u giáo . tr  đ c nghe nhi u l n s  c m nh n đ ệ c giai đi u c a bài

ạ ộ ừ ẻ ạ ờ ạ   ư hát . T  đó tr  thích  nghe hát và hát nh  các b n . Ho t đ ng ngoài tr i , ho t

ữ ẻ ầ ạ ớ ộ đ ng góc cũng c n cho tr  làm quen v i ca âm nh c, hát nh ng bài có  liên quan

ủ ề ề ắ ắ ạ ọ ế đ n ch  đ , đ  tài s p h c, s p  d y .

ạ ộ ẻ ờ ườ n hoa ”. sau khi Ví dụ : Khi cho tr  ho t đ ng ngoài tr i  “ Quan sát v

ườ ẻ quan sát v n hoa xong cô cho tr  làm quen bài hát  ‘ Màu hoa ". Thông qua đó

ẻ ượ ẻ ế ụ ớ ờ ả tr  đ ồ c làm quen bài hát m i , đ ng th i cô giáo d c tr  bi t chăm sóc b o v ệ

ộ ố ẻ hoa . Cô giáo hình thành cho tr  tình yêu thiên nhiên cu c s ng ...

9

ỗ ế ọ ạ ộ ụ ề ạ ọ ợ Trong m i ti t h c , m i ho t đ ng đ u tích h p giáo d c âm nh c cho

ệ ạ ể ẻ ẻ ặ ớ ữ ữ tr  , có th  cho tr  làm quen nh ng bài hát m i , ho c ôn luy n l i nh ng bài hát

ủ ề ủ ừ ừ ề ạ ọ ỳ đã  h c tu  theo t ng đ  tài , t ng ch  đ   c a  bài d y .

ẻ ọ ạ ế ủ ề ơ t th  : “ Mèo đi câu cá ”­ ch  đ   “ Th  gi ế ớ   i Ví dụ : +  Khi d y tr  h c ti

ể ậ ẻ ươ ộ đ ng v t ”. Cô có th    cho tr hát bài   “ Th ng con mèo ”. Qua đó giúp tr ẻ

ượ ệ ạ ứ ẻ ằ ọ ờ ọ đ c ôn luy n l i bài hát đã h c và nh m gây h ng thú cho tr  vào gi h c .

ế ợ ụ ẻ ẻ ệ ạ +  D y tr  chuy n "Bàn tay có n  hôn" k t h p cho tr  nghe bài hát "Bàn

ẹ ừ ổ ợ ụ ệ ẻ ươ ữ ẹ tay m  " t đó b  tr  cho vi c giáo d c tr  tình th ng yêu m  và nh ng ng ườ   i

thân trong gia đình .

ế ậ ố ủ ề ừ ộ ộ ặ  Ho c ti ậ   t  LQMTXQ “ làm quen đ ng v t s ng trong r ng ” ch  đ  “ Đ ng v t

ẻ ả ớ ố ạ ừ ạ ắ ố s ng trong r ng ” . Khi vào bài d y cô b t bài hát “ Đ  b n ” cho tr  c  l p  hát

ệ ẻ ớ ừ sau đó cô trò chuy n v i tr  các con v a hát bài hát gì ?; Trong bài hát nói v ề

ậ ố ữ ề ậ ở nh ng con v t nào ? trong bài hát nói v  các con v t s ng đâu ? . Thông qua đó

ớ ọ ơ ệ ẹ ẻ ộ cô gi i thi u vào bài m t cách nh  nhàng giúp tr  ham thích h c h n .

ỉ ừ ữ ạ ạ ợ ế Không nh ng âm nh c ch  d ng l ồ i tích h p , l ng ghép vào ti ơ   t th  ,

ạ ộ ư ồ ợ ạ   LQMTXQ , mà ca hát còn l ng ghép tích h p vào các ho t đ ng khác nh  : T o

ạ ộ ạ ộ ể ụ ề ạ ờ hình , th  d c, toán , ho t đ ng góc, ho t đ ng ngòa tr i, sinh ho t chi u.

ộ ờ ạ ộ ẻ ể ậ ộ ộ Trong m t gi ạ    ho t đ ng chung, tr  không th  hát thu c và v n đ ng thành th o

ẻ ở ứ ấ ễ ư ổ ớ ớ bài hát, mà  tr ạ ộ    l a tu i này r t d  nh  nh ng mau quên nên v i tôi ho t đ ng

ở ẻ ỏ ứ ơ ộ ể ẻ ư ơ ộ ệ ễ ạ    góc là c  h i đ  luy n cho tr  nh ng cũng là c  h i cho tr  th a s c di n đ t

ạ ờ ơ ấ ồ ạ ộ ẻ ạ ả c m xúc âm nh c. Trong gi ạ    ho t đ ng góc, tr  ch i r t h n nhiên, m nh d n,

ạ ả ả ữ ọ ớ ạ ữ thích hát múa l i nh ng bài đó h c và th ch ph n  nh l ủ   ệ i nh ng vi c làm c a

ườ ớ ng i l n.

ẻ ạ ạ ọ Ví dụ: Góc phân vai: Tr  đóng vai "Cô giáo" d y b n h c, tôi đã chú ý

ướ ẻ ạ ạ ữ ớ h ng cho cho tr đóng vai "Cô giáo" d y l i nh ng bài hát mà l p mình đã

ượ ọ ẻ ấ ậ ơ ọ đ c h c. Chính vì v y, tr  r t thích thú ch i và đóng vai cô giáo, h c sinh.

ả ử ẻ ế ạ ộ : Gi i pháp 5. S a sai cho tr  qua ti t ho t đ ng chung

ườ ử ẻ ế ạ ạ Thông th ng khi ti n hành d y âm nh c cho tr , cô giáo hay s a sai cho

ự ế ủ ư ế ẻ ậ ộ tr  theo d  ki n c a mình m t cách máy móc, r p khuôn mà ch a nghĩ đ n k ỹ

10

ử ẻ ậ ẻ ượ năng cho tr . Vì v y, giáo viên s a sai cho tr ắ  đã n m đ c khái quát bài nên

ề ộ ố ỗ ử ẻ chú ý s a sai khi tr  hát sai v  m t s  l i sai.

ề ế ấ ủ ệ ệ + Sai v  ti ị t t u , giai đi u, nh p đi u  c a bài hát.

ủ ẻ ề ế ệ + Tr  hát sai v  âm đi u, luy n láy c a bài hát.

ề ộ ố ờ ẻ + Tr  hát sai v  m t s  l i ca.

ư ậ ộ ạ + V n đ ng ch a đúng nh c

ề ẻ ườ ộ ộ + Tr  hát sai v  âm thanh, c ng đ , cao đ …. có khi hát quá to khi hát

ể ệ ư ề ạ ỏ nh  quá, phong cách th  hi n ch a m m m i.

ườ ườ ầ ng chúng cháu đây là tr ng m m non’’ ạ Ví d :ụ  Khi d y hát bài: ‘‘Tr

ẻ ạ ầ ẹ ẻ  Khi d y tr  hát tr  hay hát nh m các t ừ ở các câu hát ‘‘Cô là m  và các

ẻ ẹ ẻ cháu là con’’ thì tr  hay hát : ‘‘Cô và m  và các cháu là con’’ . Khi nghe tr  hát

ư ậ ừ ạ ọ ạ ẻ ầ nh  v y tôi d ng l i câu đó tôi đ c l i cho tr  nghe câu hát đó 3­4 l n sau đó  cô

ế ợ ẻ ẻ ơ ể cho tr  hát k t h p đàn đ  giúp tr  hát đúng h n...

ề ạ ơ ẻ ờ :Tr n Ki ầ i ế ườ t T ng Khi tr  hát th ườ   ng Ví dụ: “Em đi ch i thuy n” ­ Nh c và l

ề ế ấ ở ườ ớ ơ sai v  ti t t u , b i bài hát này th ng hát nhanh h n so v i các bài hát khác.

ừ ổ ử ừ ẻ ạ Nên khi d y tôi chú ý s a sai cho tr , tôi v a hát v a v  tay theo ti ế ấ   t t u

ể ẻ nhanh đ  giúp tr  hát theo cho đúng.

ạ ờ ộ i: M ng Lân Ví d :ụ  Bài Hát : ‘‘Đu quay’’ ­ Nh c và l

ẻ ư ế ấ ỗ Khi tr hát ch a đ ượ ở c các ch  luy n ‘‘r t hay’’ trong bài hát tôi hát

ẫ ạ ề ầ ẻ ẻ ở m u l i cho tr  nghe nhi u l n và cô m  băng bài hát đó cho tr  nghe giúp tr ẻ

ẻ ậ ằ ạ ả ả c m nh n và hát theo băng nh m giúp tr  hát l i c  câu sao cho đúng.

ậ ạ ộ ư ẻ ị ờ » tr  múa ch a đúng nh p và l i bài Ví d :ụ  Khi v n đ ng theo nh c « Cái mũi

ể ậ ệ ẻ ị hát thì cô có th  t p cho tr  múa và nhún đúng nh p đi u bài hát.

ả ư ứ ụ ệ ế ọ ạ * Gi i pháp 6: Đ a  ng d ng công ngh  thông tin vào các ti t h c âm nh c.

ườ ư Th ạ   ng xuyên vào các trang web nh  you tobe.com, blog socnhi.com, nh c

ể ư ệ ớ ộ ử ụ ạ ợ cuatoi.vn...đ  tìm các t li u phù h p v i n i dung bài d y, sau đó s  d ng máy

ệ ứ ế ả ớ ộ ế ợ   ả chi u làm các hi u  ng v i hình  nh,  nh đ ng, sdile show, video clip...k t h p

ể ử ề ầ ả ử ụ   ớ v i các ph n m m pwerpoint, kidpic, photoshop...đ  x  lý hình  nh và s  d ng

trong bài d y.ạ

11

ụ Ở ủ ề ộ ể ế ợ ố ạ ạ ậ Ví d : ch  đ  đ ng v t, d y bài hát “Đ  b n” tôi có th  k t h p cho

ề ế ớ ộ ậ ươ ẻ ứ ế ớ ỗ tr  xem clip v  th  gi i đ ng v t, t ng  ng v i m i câu hát, đ n câu hát v ề

ậ ả ươ ể ừ ứ ề ẻ ậ ẻ con v t nào thì tr  xem hình  nh t ng  ng v  con v t đó. Tr  có th  v a hát

ướ ủ ư ậ ộ ỉ ừ ắ v a b t ch c các hành đ ng c a các con v t trong bài hát nh  con kh , con voi,

ư ấ ế ọ ủ ẻ ẽ ộ ộ ơ con g u...Nh  vây ti t h c c a tr  s  thêm sinh đ ng và vui nh n h n.

ữ ẻ ể ớ ộ ả   ệ V i nh ng bài nghe hát thu c làn đi u dân ca, có th  cho tr  xem hình  nh

ọ ộ ữ ề ặ ộ ố ho c clip v  nh ng cu c thi hát dân ca, hát đ i, hát quan h  h i Lim. Khi tr ẻ

ượ ẻ ẽ ứ ự ế ạ ả ơ đ ớ   c tr c ti p xem các đo n video clip, tr  s  h ng thú và có c m xúc h n v i

ụ ữ ẻ ệ ọ nh ng làn đi u dân ca đó. Ví d : Khi cho tr  nghe các bài hát dân ca quan h

ề ẻ ề ắ ạ ọ ị B c Ninh, tôi cho tr  xem đo n clip các li n anh, li n ch  quan h  đang hát giao

ọ ớ ả ị ị ữ   duyên, hay hình  nh các ch  hai, ch  ba quan h  v i nón thúng qoai thao và nh ng

ớ ả ữ ẻ ầ ớ ọ ớ ệ   ộ b  qu n áo m i ba, m  b y cho tr  xem. V i nh ng gi ng hát chuyên nghi p

ầ ự ỡ ắ ượ ữ ữ ả ả ộ m t mà tình c m, nh ng b  áo qu n r c r  s c màu và phong c nh h u tình,

ẻ ẽ ả ủ ụ ệ ề ề ơ tr  s  c m th  chính xác h n v  các làn đi u dân ca c a các vùng mi n.

ủ ồ ư ữ ả ớ ộ V i nh ng bài hát c a đ ng bào các dân t c, tôi đ a hình  nh l ễ ộ ủ    h i c a

ủ ồ ộ các đ ng bào c a dân t c Thái, Tây Nguyên...

ụ ề ớ ồ ẻ V i các bài hát v  Bác H , ví d : Khi cho tr nghe bài hát “Ai yêu nhi

ồ ớ ề ẻ ằ ồ ế ợ ồ đ ng b ng Bác H  Chí Minh”, tôi k t h p cho tr  xem clip v  Bác H  v i các

ẻ ẽ ấ ồ ấ ề ừ ố ư ộ ế ườ cháu thi u nhi, lúc đó tr  s  th y Bác H  r t hi n t gi ng nh  m t ng i ông

ầ ủ ớ g n g i v i các cháu.

ủ ữ ữ ạ ầ ớ ơ ư ầ V i nh ng trò ch i âm nh c tôi s u t m nh ng âm thanh g n g i trong

ự ế ư ệ ượ ế ế ả ố th c t nh  các hi n t ư ơ   ng thiên nhiên: Ti ng su i ch y róc rách, ti ng m a r i

ữ ế ế ổ ộ   rì rào, ti ng gió th i vi vu, ti ng chim hót véo von...Nh ng âm thanh trong cu c

ể ự ế ế ể ế ạ ả ố s ng (ti ng còi tàu, ti ng ô tô, ti ng gà gáy...) đ  phát tri n s  nh y c m và tai

nghe cho tr .ẻ

ả ế ợ ớ ụ Gi i pháp 7: K t h p v i ph  huynh :

ấ ượ ể ạ ế ả ố ế ố ạ ọ ế ượ Đ  ch t l ng d y h c đ t k t qu  t t y u t ể  không th  thi u đ c đó là

ẹ ọ ỡ ủ ộ ự s  quan tâm giúp đ  c a h i cha m  h c sinh.

12

ọ ậ ả ạ ụ ề ệ ả ầ ả Ph  huynh ph i t o nhu c u, đi u ki n h c t p cho các cháu đ m b o đ ể

ề ể ọ ậ ừ ệ ể ấ ư các cháu phát tri n v  th  ch t cũng nh  trí tu  trong h c t p. T  đó các em thích

ọ ậ thú h c t p.

ọ ậ ư ụ ầ ớ ồ ọ ủ   ắ           Tham m u v i ph  huynh mua s m đ  dùng h c t p cho h c sinh đ y đ ,

ấ ượ ệ ọ ủ ụ ụ ả ả đ m b o ch t l ng ph c v  cho vi c h c c a các em đ ượ ố c t t.

ế ợ ụ ể ớ ờ Tôi luôn k t h p v i ph  huynh qua các th i đi m đón tr , tr  tr  th ẻ ả ẻ ườ   ng

ố ợ ụ ớ ở xuyên ph i h p v i ph  huynh mua các băng đĩa ụ    nhà có các bài hát giáo d c

ẻ ầ ể ừ ố ẹ ể ệ ẻ tr  m m non  đ  t đó b  m  và tr  cùng th  hi n bài hát. Thông qua đó làm

ạ ơ ể ẻ ố ế ẻ ạ cho tr  ham thích âm nh c h n, tăng v n  hi u bi t cho tr . Vì âm nh c giúp tr ẻ

ể ệ ẻ ơ ồ h n nhiên h n khi th  hi n các bài hát mà tr  yêu thích.

ế ợ ụ ạ ớ ữ   Ngoài ra tôi còn k t h p v i ph  huynh mua các băng đĩa nh c hay, nh ng

ẻ ể ự ủ ẻ ể ể ắ ọ ở băng tr ng đ  cho tr  hát đ  ghi âm gi ng hát c a tr  đ  xây d ng góc ngh ệ

ậ ủ ớ thu t c a l p.

ộ ườ ề ớ ườ ẹ ọ H i  cha m  h c sinh là ng i k  vai sát cánh cùng v i nhà tr ng gánh vác

ụ ụ ẻ ệ ệ ế trách nhi m giáo d c con em. Chính vì th , trong vi c chăm sóc giáo d c tr  giáo

ệ ọ ủ ụ ể ề ổ ớ ộ   viên luôn thông tin hai chi u v i ph  huynh đ  trao đ i vi c h c c a các cháu m t

ườ ể ụ ắ ặ ắ ớ cách th ỡ ố   ng xuyên đ  ph  huynh n m b t, cùng v i giáo viên kèm c p giúp đ  đ i

ữ ế ọ ượ ự ự ớ v i nh ng h c sinh y u, gíup các cháu đó phát huy đ c tính tích c c t giác tham

ể ế ạ ộ ộ gia ho t đ ng đ   ti n b .

ổ ứ ọ ỗ ợ ụ ể ả ợ T  ch c h p  ph  huynh 3 đ t trong năm ( sau m i đ t kh o sát) đ  đánh giá

ấ ượ ọ ậ ủ ể ụ ượ ế ch t l ng h c t p c a  các cháu đ  ph  huynh đ c bi t.

ộ ưở ớ ụ ưở ư            Tham m u v i chi h i tr ộ ng ph  huynh đ ng viên, khen th ờ   ị ng k p th i

ộ ủ ọ ạ ế ự ế ả ỏ ế ọ ứ các s  ti n b  c a h c sinh y u, h c sinh đ t k t qu  gi i, tăng kích thích h ng thú

ọ ậ ủ ơ ậ ọ ậ ằ trong h c t p c a các cháu  nh m kh i d y tính thi đua trong h c t p.

ụ ạ ọ Tóm l iạ : Giáo d c âm nh c đóng vai trò quan tr ng trong quá trình hình thành và

ẻ ầ ề ể ạ ắ ớ phát tri n nhân cách cho tr  m m non, âm nh c g n li n v i con ng ườ ừ i t lúc

ế ờ ừ ộ ố ạ ượ ữ ẩ chào đ i cho đ n khi giã t cu c s ng. Nh ng tác ph m âm nh c đ c nghe t ừ

ở ườ ể ạ ấ ấ ấ ữ ắ thu  bé th ng đ  l ả   i nh ng d u  n r t sâu s c và khá lâu dài trong tình c m,

ậ ườ ể ệ ứ ạ ạ ớ ứ ủ nh n th c c a con ng ộ   i. Âm nh c có s c m nh vô cùng to l n, th  hi n m t

13

ế ế ớ ộ ủ ườ ộ ố ươ cách tinh t th  gi i n i tâm c a con ng i, làm cho cu c s ng vui t ồ   i, h n

nhiên h n.ơ

ế ệ ả ủ  2.3 Hi u qu  c a sáng ki n:

ụ ữ ờ ộ ả ớ ự ỉ ạ Qua m t th i gian áp d ng nh ng gi i pháp trên, cùng v i s  ch  đ o, giúp

ệ ườ ự ỗ ợ ủ ồ ỡ ủ đ  c a Ban Giám hi u nhà tr ng, s  h  tr ệ   ạ  góp ý c a các b n đ ng nghi p

ạ ờ ớ ộ ỹ ờ trong nhóm l p, qua m t th i gian rèn k  năng âm nh c cho tr ẻ ạ  t ể   i th i đi m

ẻ ắ ượ ứ ư ế ạ ỹ này tr  đã n m đ c ki n th c, k  năng âm nh c nh  sau:

ự ự ở ẻ ỹ ẻ ạ ộ Đã th c s  hình thành tr  k  năng âm nh c  và tr   hát thu c bài hát ,

ớ ượ ả nh  đ c tên bài hát, tên tác gi .

ệ ỹ ể ệ ủ ị ớ ọ Rèn  luy n l năng ghi nh  có ch  đ nh và th  hi n gi ng hát.

ữ ệ ể ẻ ạ ẻ ỹ Phát tri n ngôn ng , trí tu  cho tr qua quá trình d y tr k  năng âm

nh c.ạ

ẻ ẻ ế ả ạ ọ Phát huy h t kh  năng âm nh c cho tr  giúp tr  ham thích h c môn âm

nh c.ạ

ẻ ự ỏ ờ ộ ườ ộ ủ ẩ Tr  hát t nhiên, r  l i, hát đúng cao đ , tr ng đ  c a tác ph m.

ẻ ế ỗ ị ị Tr  múa hát nh p nhàng và bi t v  tay theo nh p theo phách, theo ti ế ấ   t t u

ộ ự ồ ướ ứ ễ ươ m t cách t tin, h n nhiên d ể i hình th c  bi u di n  vui t i, nhí nhãnh...

ạ ộ ư ễ ộ ươ ể ể ầ ố Thông qua các ho t đ ng nh  l h i, nêu g ng cu i tu n, bi u di n liên

ẻ ể ệ ệ ủ ớ ề ạ   hoan văn ngh  c a l p. Tr  th  hi n nhi u bài hát hay, phong phú và đa d ng

ư ệ ề ộ v  n i dung cũng nh  giai đi u.

ả ạ ượ ậ ụ ể ư ỹ ế Vì v y, k t qu  đ t đ c khá m  mãn, c  th  nh  sau :

ế

X p lo i

ế

ế

ế

ạ Kh  năng âm nh c

X p lo i  t

ạ ố t

ạ X p lo i khá

X p lo i TB

y uế

Tr

hát   thu c   bài

0

hát,nh   tên   bài   hát,

14/34= 41,2% 15/34= 44,1% 5/34=  14,7%

ớ ỗ

nh  tên tác giã V   tay   theo   nh p,

0

theo   phách,   theo   ti

tế

14/34= 41,2% 14/34= 41,2% 6/34= 17,6%

ấ t u…..

14

ọ   V n   đ ng   minh   h a

0

17/34= 50,0% 13/34=  38,2 % 4/34= 11,8%

theo bài hát ạ   ụ C m   th   âm   nh c

0

0

18/34 = 52,9% 16/34 = 47,1%

ế ầ

ạ m t cách sáng t o ậ 3. Ph n k t lu n

ủ ề ế ả 3.1. Ý nghĩa c a đ  tài, sáng ki n, gi i pháp:

ậ ự ụ ẻ ả ỏ Trong công tác chăm sóc và giáo d c tr  đòi h i cô giáo ph i th t s  yêu

ẻ ề ệ ự ư ạ ạ ổ ế ngh , m n tr , nhi t tình, năng n , sáng t o, có năng l c s  ph m, có năng

ụ ữ ệ ề ế ạ ắ ầ ỏ khi u v  âm nh c, n m v ng chuyên môn, nghi p v , đòi h i cô giáo m m non

ậ ự ầ ụ ạ ụ ề ẫ ồ ơ ồ ị th t s  c n m n ch u khó v  công tác làm đ  dùng, đ  ch i ph c v  d y và

ạ ộ ư ế ạ ạ ậ ố ạ   ắ ọ h c nh : mũ âm nh c, phách gõ , tr ng l c…. L p k  ho ch ho t đ ng âm nh c

ủ ẩ ị ụ ể c  th  và chu n b  bài c a giáo viên.

ạ ộ ẻ ể ạ ạ ờ D y âm nh c cho tr   thông qua các th i đi m ho t đ ng trong ngày và

ờ ạ ộ ứ ự ầ các gi ho t đ ng khác ở ườ  tr ng m m non . Luôn có ý th c xây d ng góc ngh ệ

ộ ố ồ ậ ạ ạ   thu t phong phú có máy vi tính, đàn ooc gan và m t s  đ  dùng âm nh c, nh c

ẻ ể ấ ớ ẻ ẻ ỹ ể ấ ạ ạ ụ ể ừ ầ c  đ  v a t m v i tr  giúp tr  d  l y, d  c t. D y tr  k  năng âm nh c  qua

ờ ạ ộ ạ ệ các gi ho t  đ ng chung  mang l ả i hi u qu

ế ử ụ ứ ể ổ ụ ệ ạ ộ ộ Bi t s  d ng  ng d ng c ng ngh  thông tin m t cách thành  th o  đ  t

ứ ế ọ ạ ệ ả ch c  các ti t h c mang l i hi u qu  cao .

ạ ắ ạ ộ ụ ứ ẹ ắ ổ ầ   T  ch c ho t đ ng nh  nhàng, linh ho t n m ch c m c đích, yêu c u,

ọ ế ử ụ ạ ươ ủ ộ n i dung c a bài h c, bi ạ t linh ho t sáng t o khi s  d ng ph ng pháp đ  t ể ổ

ứ ố ờ ạ ộ ẻ ế ẩ ạ ạ ị ch c t t gi ho t đ ng âm nh c d y tr  ca hát. Cô giáo chu n b  tâm th , đàn

ẻ ề ỹ ử oocgan, băng đĩa ,máy tính . Giáo viên luôn chú ý s a sai cho tr  v  k  năng âm

ạ ẻ ể ệ ư ầ ệ ậ nh c   và giúp tr th  hi n đúng phong cách ngh  thu t. S u t m và sáng tác

ể ạ ề ẻ nhi u ca khúc đ  d y tr  ca hát.

ề ả ọ ườ ổ ạ ộ ứ Đi u quan tr ng là giáo viên ph i th ng  xuyên t ch c ho t đ ng âm

ứ ề ạ ớ ế ậ ụ ạ ộ nh c v i nhi u hình th c khác nhau, bi t v n d ng m t cách linh ho t các

ươ ả ế ấ ọ ơ ộ ả ạ ẻ ph ng pháp, ph i bi t l y tr  làm trung tâm, ph i t o m i c  h i cho tr  đ ẻ ượ   c

ạ ộ ạ ả ế ự ứ ủ ẻ tham gia ho t đ ng âm nh c. Ph i bi t kích thích s  h ng thú c a tr  có nh ư

ự ự ở ế ạ ớ ớ ẻ th  âm nh c m i th c s  tr  nên có ý nghĩa v i tr .

15

ả ắ ổ ủ ứ ữ ặ ẻ Cô giáo ph i n m v ng đ c tính tâm sinh lý l a tu i c a tr ố    trong m i

ệ ớ ể ạ ả ậ ộ ơ quan h  v i âm nh c, kh  năng v n đ ng, c  quan phát âm… đ  có ph ươ   ng

ử ụ ự ệ ạ ả ợ ồ ộ ế pháp d y thích h p. S  d ng đ  dùng tr c quan m t cách có hi u qu . Bi t khai

ữ ầ ộ ế ứ ổ ứ ả ỗ thác nh ng n i dung, thông tin c n thi t trong m i hình th c t ch c. Ph i quan

ẻ ượ ư ế ạ ộ ữ tâm xem tr  đã tham gia đ ơ   c nh ng ho t đ ng nào và tham gia nh  th  nào h n

ạ ẻ ữ là cô đã d y nh ng gì cho tr .

ẻ ạ ộ ể ệ Quan tâm đánh giá tr ồ   ạ  trong ho t  đ ng âm nh c đ  có bi n pháp b i

ườ ễ ế ẻ ể ạ ợ ộ d ng phù h p. Đ ng viên khuy n khích tr  sáng t o phong cách bi u di n khi

ể ệ ẩ ạ th  hi n tác ph m âm nh c.

ố ợ ồ ưỡ ớ ạ ỹ ụ  Ph i h p v i  ph  huynh cùng b i d ẻ   ng thêm k  năng âm nh c cho tr ,

ố ế ợ ư ầ ụ ẻ ế ộ ớ luôn khuy n khích đ ng viên tr , ph i k t h p v i ph  huynh s u t m các tác

ạ ủ ớ ạ ể ư ệ ẩ ph m âm nh c đ  trang trí thêm th  vi n âm nh c c a l p ngày càng phong phú

ụ ấ ụ ơ h n. Có tác d ng d y lên phong trào ph  huynh cùng cô giáo con em mình tham

ế ừ ụ ệ ễ ớ ư gia các ti t m c văn ngh  chào m ng các ngày l l n trong năm nh : 20/11; 8/3;

ả trung thu, khai gi ng, 1/6……

ổ ọ ố ẻ ệ ấ ạ ế ự Giúp tr  5 ­ 6 tu i h c t t môn âm nh c là vi c làm r t thi ỏ   t th c, đòi h i

ớ ạ ượ ữ ự ệ ẻ ả giáo viên ph i có s  rèn luy n kiên trì gi a cô và tr  thì m i đ t đ ế c k t qu ả

cao.

ộ ố ệ ả ọ ừ Trên đây là m t s  bài h c kinh nghi m mà b n thân tôi đúc rút ra t tình

ự ế ả ủ ế ệ ạ ả hình th c t gi ng d y. Tuy nhiên b n sáng ki n kinh nghi m c a tôi cũng

ỡ ủ ộ ồ ự ữ ế ạ ỏ không tránh kh i nh ng h n ch , kính mong s  góp ý, giúp đ  c a h i đ ng s ư

ạ ườ ụ ệ ể ạ ạ ồ ph m nhà tr ề   ng, b n bè đ ng nghi p, phòng giáo d c đào t o đ  tôi có nhi u

ệ ạ ả ơ kinh nghi m h n trong công tác gi ng d y.

16

17