Y BAN NHÂN DÂN HUYN GIA LÂM
TRƯỜNG MM NON TRUNG MU
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
MT S BIN PHÁP GP TR N TR THÍCH ĐN
TRƯỜNG, LP MM NON
nh vực : Giáo dc nhà tr
Cp hc : Mm non
Tác gi : Hà Th Hin
Đơn vị công tác : Trường MN Trung Mu
Chc v : Giáo viên
Năm học: 2022 - 2023
1/17
MỤC LỤC
Mc
Ni dung
Trang
PHẦN I.
ĐẶT VẤN ĐỀ:
1
Lý do chọn đề tài:
2
2
Mục đích nghiên cứu:
2
3
Đối tượng, thời gian và phương pháp nghiên cứu:
2
4
Tính mới và ưu điểm ni bt ca sáng kiến
3
PHN II.
GII QUYT VẤN ĐỀ
1
Cơ sở lý luận:
4
2
Thực trạng của vấn đề:
5
2.1
Thun li
5
2.2
Khó khăn
6
2.3
Phm vi - Bng kho sát
6
3
Bin pháp đã được áp dng
3.1.Biện pháp
1
Tạo được nim tin vi tr và ph huynh.
6 - 9
3.2. Biện pháp
2
Chun b nhiều đồ chơi hấp dn cho tr.
9 - 10
3.3. Biện pháp
3
Tạo ra môi trường đẹp thu hút s chú ý tr.
11 - 12
3.4. Biện pháp
4
Khai thác tính cách, s thích ca tr, tp cho tr quen
vi n nếp mi bắt đầu t những thói quen cũ của tr.
12 - 13
3.5. Biện pháp
5
Hết lòng quí mến tr, to s gần gũi thân thin vi
tr, yêu ngh.
13 - 15
4
Kết quả
4.1
Kết quả đạt được - Bảng khảo sát
15
4.2
Hiệu quả của sáng kiến
16
PHN III.
KT LUN VÀ KHUYN NGH
1
Kết lun
17
2
Bài hc kinh nghim
17
3
Kiến Ngh
17
MT S HÌNH NH MINH CHNG
2/17
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Tr em là mm sng là vn mệnh tươi sáng của dân tc. Giáo dc tr
em luôn là mt trng trách cao c đối với Đảng và nhà nước ta. Mang trên nh
s mnh cao c ca mt giáo viên mang trng trách cao c ca dân tộc. Đặc
biệt đối vi nhng giáo viên mm non chúng ta, những người nhim v
gieo ht, un nn nhng mm xanh ngay t những ngày đầu đến trường. Để thc
hiện được nhim v cao c ấy người giáo viên luôn phi tìm tòi hc hi, t hc
tập nâng cao trình độ chuyên n nghip v, tn tâm tn lực cho công tác chăm
sóc và giáo dc thế h tr, trên hết là người giáo viên phi có c tâm lẫn đức.
Đối vi tr mm non, việc chăm sóc giáo dục tr ngay t những ngày đầu
đến trường phi tht nh nhàng, luôn mang li cho tr mt cm giác an toàn,
luôn đặt mình là tr, phi tìm hiểu tính cách, cũng như sở thích ca tr. T đó cô
s khai thác to nim tin tr mt cách nhanh nhất để con yên tâm đến lp.
Cô phải mang đến cho tr mt tâm thế tht thoi mái, học mà chơi, chơi mà học,
tr phi thật yêu thích trường lp, t đó tạo tiền đề cho tr phát trin nhng
bc hc tiếp theo. Khi đã mang li kết qu như mong đợi thì việc chăm sóc giáo
dc tr s được được nhng thành công nhất định.
Vic giúp tr sm thích nghi với trường lp, vi các mt vấn đề
cùng quan trng. Mỗi năm đối tượng tr khác nhau cách làm quen vi tr
cũng phải khác nhau. Ph huynh thì thường hay so sánh gia lp nh và lp ln,
giữa cháu cháu mới lo lng không biết đối x vi các con tt
không? Làm sao để tr sm thích nghi với trường lp mm non? Vấn đề giúp tr
sm hòa nhập vào môi trường mi luôn làm Tôi trăn tr, luôn tìm tòi hc hi
mi cách để tìm ra nhng bin pháp giúp các thích nghi tht sm với trường
lp hc, thích đến trưng Mm Non.
vậy năm học 2022 2023 tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp giúp
trẻ nhà trthích đến trường, lớp mầm nonđể nghiên cứu tìm ra một số
biện pháp giúp giáo viên tạo niềm tin với phụ huynh trẻ yêu cô, yêu trường
lớp hơn.
2. Mục đích nghiên cứu:
Nhm giúp tr mới đến lp không s sệt thích đi học để các bc ph
huynh an tâm trong những ngày đầu tiên con mình đi học và xa b m.
3. Đối tượng, thời gian và phương pháp nghiên cứu:
- Trẻ từ 18 đến 36 tháng tuổi.
- Đề tài được thực hiện trong năm học 2022 2023
3/17
4. Tính mới và ưu điểm ni bt ca sáng kiến:
Sáng kiến: Mt s bin pháp giúp tr thích đến trường đến lp Mm
non”
được tôi đúc kết qua nhiều năm công tác tôi đưa ra 5 gii pháp:
+ Gii pháp 1: Tạo được nim tin vi tr và ph huynh.
To đưc nim tin ca tr ph huynh đó niềm hnh phúc, nim vui
và thành công của người giáo viên.
+ Gii pháp 2: Chun b nhiều đồ chơi hấp dn cho tr.
la tui mầm non “Học mà chơi, chơi mà học” nhu cầu vui chơi ca tr
rt ln vy đồ ng đóng vai trò rất quan trọng để thu hút, to hng thú cho
tr mỗi ngày đến lp.
+ Gii pháp 3: Tạo ra môi trường đẹp thu hút s chú ý tr.
Yếu t trường lớp cũng là yếu t cn thiết cho s ham thích đi hc ca tr
khi tr đến trường. môi trường xanh - sch - Đp, trang trí gần gũi với tr
khiến tr thích thú hơn.
+ Gii pháp 4: Khai thác tính cách, s thích ca tr, tp cho tr quen vi
n nếp mi bắt đầu t nhng thói quen cũ của tr.
gii pháp này tôi thy tìm hiu tính cách, s thích ca tr để th
nm bt tình hình ca tr. Khi nhn tr s tiếp cn lấy được nim tin ca tr
cũng như của ph huynh hơn
+ Gii pháp 5: Hết lòng quí mến tr, to s gần gũi thân thin vi tr, yêu
ngh.
Tôi luôn c gng tr thành người bạn đáng tin cậy ca tr khi đến lp,
luôn thu hút tr vào những trò chơi nhỏ, hay vào những bài thơ, câu chuyn, ca
dao, đồng dao nhm to s quen thuộc như trẻ đang ở nhà vi m
Hết lòng quí mến tr to s gần gũi thân thiện vi tr đến vi tr ca bng
cái tâm tình thương của mình, bng lòng yêu ngh, yêu tr như chính con đ
ca mình, luôn hòa mình vào thế gii tr, luôn đáp ng kp thi nhng nhu cu
ca tr nhưng không vượt qua gii hạn, chăm sóc, yêu thương trò chuyện để mi
ngày tr đến lp ng thêm nhiu nim vui, tr yêu thích đến lp ngày càng
ngoan ngoãn l phép hơn.
4/17
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận:
Việc tạo cho trẻ thích đến trường đến lp vấn đề rt quan trng.
Tr thích đi học s to cho ph huynh có tâm tha mái, yên tâm giao con cho
giáo, tr s hòa đồng nhanh vi môi trường, tr s tích cc tham gia hot
động ca lp, giáo d dàng tiếp tiếp cn vi tr để hiểu được tâm bin
giáo dc phù hp.
Giai đoạn tr 24 - 36 tháng là giai đon khởi điểm ca vic hình
thành và phát trin nhân cách tr, các mt phát trin ca tr hoà quyn vào nhau,
ảnh hưởng ln nhau, không tách bch nét. Tr hoàn toàn còn non nt, nhy
cm với tác động bên ngoài, đồng thời cũng là lúc trẻ phát trin rt nhanh v mi
mt. tr rt d b tổn thương về tâm lý, ngay t những ngày đu tr mi vào lp
giáo phải làm sao để tr cm nhận được ngun hnh phúc, thấy mình được
chp nhận, được an toàn, được yêu mến và là thành viên trong cộng đồng mà tr
đang hoà nhập. Quan h ca vi tr giàu cm xúc thân thiết, yêu thương như
quan h m con. Cô giáo mầm non đòi hỏi phi rt linh hot, nhy bén, kp thi,
phi có s sáng tạo để phát hiện và đáp ứng nhng nhu cu phát trin ca tr. Cô
giáo phải luôn thay đổi, phù hp vi nhu cu phát trin ca tr cm tình,
hng thú. Vì thế ngh thut ch yếu ca cô th hin ch biết hoà nhp vào thế
gii tr, biết quên mình ngưi lớn đ thc s người bn ca tr. Biết tôn
trọng đồng cm vi tr to nên không khí ci m, lôi cun, thu hút trẻ, như
thế tr d nghe theo s ng dn ca cô, biết vâng li mt cách thoi mái,
vui v yêu trường, yêu lp.
Trong năm học 2022 - 2023, Tôi được Ban Giám Hiệu trường mm non
Trung Mu phân công dy lp nhà tr, Tôi thy các trong lp còn rt nhiu
cháu lần đầu tiên mới đi học, lần đầu tiên đến vi một môi trường mi, không
quen thuc vi biết bao điu xa l, nên không tránh khi s b ng cho tr,
khiến đa số tr đều nhõng nho khi ph huynh đưa đến lp, do tr lần đầu tiên
đến trường, bt ng b tách xa b m xa người thân, phải thay đổi môi trường
sống đột ngt nên tr rt s và khóc nhiều, điều đó làm ảnh hưởng đến tâm lý và
sc khe ca tr.
Trong tôi luôn suy nghĩ làm sao để ph huynh yên tâm vui v khi trao con
cho các cô? Làm thế nào để tr thích hc, mỗi ngày đến trường ca tr mt
ngày vui, tr yêu thích đến trường mi ngày.
Qua quá trình tiếp xúc vi tr bn thân tôi thy rt lo lng v vấn đề này
và tôi nghĩ rằng mình phải tìm tòi suy nghĩ và nghiên cứu tài liu, hc hi nhng
đồng nghiệp đi trước để tìm ra bin pháp Mt s bin pháp giúp tr thích đến