Ầ Ấ Ề Ặ PH N I. Đ T V N Đ
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài
Ở ẻ ứ ơ ể ẻ ể ầ ổ ớ Tr l a tu i m m non đang hình thành và phát tri n, c th tr còn non n t,
ưở ị ự ẽ ủ ể ạ ộ ườ tăng tr ng và phát tri n luôn ch u s tác đ ng m nh m c a môi tr ng xung quanh.
ể ặ ư ủ ẻ ư ẻ ọ ự ộ ơ ơ Đ c đi m t duy c a tr là t ọ duy tr c quan hành đ ng tr h c mà ch i,ch i mà h c
ụ ể ẻ ọ ở ọ ơ ẻ ế ọ ơ ậ ả ằ b ng hình nh c th , tr h c ả m i lúc, m i n i. Chính vì v y n i tr ti p xúc ph i
ứ ự ấ ả ế ố ơ ượ ẻ ườ ch a đ ng t t c các y u t ể ọ ậ mà tr có th h c t p, vui ch i đ c. Môi tr ả ng ph i
ư ạ ề ẩ ụ ả ỹ ả đ m b o v th m m có tính s ph m, tính giáo d c cao.
ườ ầ ườ ườ ườ ơ Trong các tr ng m m non môi tr ng sân, v n, t ng hoa, khu vui ch i gi ả i
ữ ườ ồ ơ ế ữ ả ả ồ ộ trí, là nh ng v ề n hoa, cây c nh, đ dùng, đ ch i đ n nh ng hình nh sinh đ ng đ u
ụ ả ấ ớ ọ ườ ồ ẻ mang tính ch t giáo d c tr . Còn l p h c là m ng t ơ ng, các góc ch i, đ dùng, đ ồ
ơ ượ ắ ổ ậ ủ ự ế ằ ắ ọ ch i đ c s p x p ngăn n p, g n gàng, trang trí n i b t nh m thu hút s chú ý c a tr ẻ
ớ ườ ớ ươ ữ ầ cùng v i không khí, môi tr ọ ng l p h c vui t ẻ i, chan hòa, g n gũi gi a cô và tr .
ưở ư ừ ự ệ ệ ễ ả ơ ở T ng ch ng là đ n gi n nh ng vi c th c hi n không hoàn toàn d dàng. B i môi
ườ ườ ả ạ ơ ộ ẻ ầ tr ụ ng giáo d c trong tr ng m m non ph i t o c h i cho tr tìm tòi, khám phá, phát
ớ ạ ấ ộ ố ẻ ự ự ệ ề ề ẫ ọ hi n nhi u đi u m i l , h p d n trong cu c s ng, tr t ạ ộ l a ch n ho t đ ng cá nhân
ứ ế ặ ộ ỹ ở ẻ ầ ượ ự ho c theo nhóm m t cách tích c c, qua đó ki n th c và k năng tr d n đ c hình
ườ ề ể ả ả ả ấ ẻ ừ thành. Môi tr ng đó ph i đ m b o an toàn v th ch t, tâm lý cho tr v a có tác
ả ượ ụ ẩ ỹ ự ự ụ d ng giáo d c, có tính th m m và ph i đ ệ ố c xây d ng trong su t quá trình th c hi n
ươ ụ ữ ụ ẻ ầ ầ ch ề ng trình chăm sóc giáo d c tr . Nh ng năm g n đây giáo d c m m non có nhi u
ổ ườ ọ ậ ặ ở ườ thay đ i, trong đó môi tr ng h c t p đ c bi ệ ượ t đ c quan tâm. B i môi tr ng giáo
ạ ộ ứ ẻ ể ể ậ ấ ọ ụ d c có vai trò r t quan tr ng cho tr ho t đ ng đ nh n th c và phát tri n.
ự ế ệ ế ự ườ Trong th c t ố hi n nay, đa s giáo viên đã bi t cách xây d ng môi tr ng giáo
ạ ộ ạ ộ ự ụ ẻ ẻ ụ d c cho tr ho t đ ng, tr tích c c tham gia vào các ho t đ ng giáo d c do cô t ổ ứ ch c.
ư ế ẫ ạ ườ ư ẻ Tuy nhiên v n còn không ít h n ch nh : môi tr ạ ộ ng cho tr ho t đ ng ch a phong
ạ ộ ư ệ ạ ặ ố phú, mang tính áp đ t, cách b trí các góc ho t đ ng ch a linh ho t, vi c khai thác
ả ử ụ ệ ả ườ ế ạ ồ ồ ủ hi u qu s d ng c a các góc, các m ng t ơ ng, đ dùng, đ ch i còn h n ch ,…Là
ườ ấ ượ ệ ườ ở ng ụ i Hi u phó ph trách ch t l ụ ủ ng giáo d c c a nhà tr ng tôi luôn trăn tr làm
ể ạ ế ẻ ườ ụ ộ ố ấ ọ ơ ộ th nào đ t o m i c h i cho tr có môi tr ng giáo d c m t cách t ể ạ t nh t. Đ đ t
ượ ề ỏ ỉ ườ ụ ắ ắ ộ đ c đi u đó không ch đòi h i ng ầ i cán b , giáo viên n m ch c m c đích, yêu c u
ớ ộ ứ ổ ứ ệ ể ế ổ ớ ổ ủ c a vi c đ i m i, hi u th nào là đ i m i n i dung, hình th c t ạ ộ ch c các ho t đ ng
ơ ở ụ ẻ ổ ứ ạ ộ ệ ả ộ giáo d c tr , trên c s đó t ả ch c các ho t đ ng m t cách có hi u qu mà còn ph i
ơ ộ ẻ ượ ạ ạ ạ ạ ộ ậ ọ linh ho t, sáng t o, t o c h i cho tr đ c ho t đ ng. Vì v y năm h c 20162017 tôi
ộ ố ệ ỉ ạ ự ề ọ ườ đã ch n đ tài “ M t s bi n pháp ch đ o giáo viên xây d ng môi tr ọ ậ ng h c t p
ườ ộ ố ệ ứ ể ầ trong tr ng M m non. ”đ nghiên c u và tìm ra m t s bi n pháp giúp giáo viên xây
ườ ạ ộ ụ ẻ ẹ ạ ươ ự d ng môi tr ng ho t đ ng giáo d c tr “sáng, xanh, s ch, đ p” ngày càng t ắ i th m
ả ơ ệ và có hi u qu h n
ụ ứ 2. M c đích nghiên c u
ệ ố ấ ỉ ạ ự ự ể ệ ề Đ tìm ra bi n pháp ch đ o giáo viên th c hi n t t v n đ xây d ng môi tr ườ ng
ẹ ẻ ạ ườ ầ ọ ậ h c t p‘’sáng, xanh, s ch, đ p’’ cho tr trong tr ề ng m m non. Đ tài này mang tính
ế ụ ể ự ự ậ ợ ớ ộ ộ ườ ấ ch t thi t th c và c th phù h p v i cu c v n đ ng “ Xây d ng tr ọ ng h c thân
ự ụ ệ ẻ ầ ồ ọ ờ ớ ợ thi n, h c sinh tích c c”, đ ng th i phù h p v i yêu c u chăm sóc giáo d c tr theo
ươ ụ ệ ổ ớ ch ng trình đ i m i giáo d c hi n nay.
ố ượ 3. Đ i t ứ ng nghiên c u
ọ ộ ườ Đ i ngũ giáo viên,h c sinh trong tr ầ ng m m non.
ươ 4. Ph ứ ng pháp nghiên c u
ứ ậ + Nghiên c u lý lu n.
ươ ề + Ph ng pháp đi u tra
ươ + Ph ự ễ ng pháp quan sát th c ti n
ươ ể + Ph ng pháp ki m tra đánh giá.
ờ ứ 5. Th i gian nghiên c u
ế ừ T tháng 9 2016 đ n tháng 4 2017.
Ầ Ả Ấ Ế Ề PH N II. GI I QUY T V N Đ
ơ ở ậ A. C s lý lu n
ự ườ ạ ộ ẹ ẻ ạ Xây d ng môi tr ng ‘’Sáng, xanh, s ch, đ p’’ cho tr ho t đ ng trong tr ườ ng
ự ầ ộ ườ ầ ươ m m non là xây d ng m t môi tr ệ ng an toàn, thân thi n, g n gũi yêu th ng, trình
ạ ộ ủ ộ ơ ộ ẹ ẻ ắ ả bày đ p m t, thu hút, giúp tr ch đ ng tham gia vào các ho t đ ng, có c h i tr i
ự ế ệ ườ ậ ồ ộ ộ nghi m và giao ti p m t cách tích c c. Môi tr ng đó g m hai b ph n: Là môi
ườ ậ ườ ầ ờ tr ấ ng v t ch t và môi tr ặ ể ng tinh th n, chúng không th tách r i và có liên quan ch t
ẽ ổ ợ ch b tr cho nhau.
ườ ế ố ự ồ ế ố ậ ấ Môi tr ng bao g m các y u t t ộ nhiên, xã h i và y u t v t ch t bao quanh
ườ ệ ậ ố ế ớ ả ưở ớ ờ ố con ng i, có m i quan h m t thi t v i nhau, nh h ng t i đ i s ng và s t n t ự ồ ạ i
ườ ỗ ườ ọ ườ ườ ể ủ phát tri n c a con ng i.Trong m i tr ng h c, môi tr ụ ng giáo d c, môi tr ng s ư
ế ố ạ ồ ườ ự ườ ổ ph m bao g m t ng hòa các y u t môi tr ng t nhiên, không gian, môi tr ng văn
ạ ủ ọ ậ ư ườ ớ hóa qua giao l u h c t p sinh ho t c a các thành viên trong nhà tr ng v i nhau và
ớ ẻ ữ ườ ạ ộ ừ ầ ỏ ơ gi a giáo viên v i tr . Môi tr ng ho t đ ng đó v a th a mãn nhu c u vui ch i, giao
ẻ ừ ạ ạ ộ ơ ộ ứ ủ ế ậ ầ ti p, nh n th c, nhu c u ho t đ ng cùng nhau c a tr , v a t o c h i cho tr b c l ẻ ộ ộ
ộ ủ ẻ ượ ủ ứ ế ả ỹ kh năng c a mình, qua đó ki n th c, k năng,thái đ c a tr đ ủ c hình thành, c ng
ữ ổ ố ể ầ ố c và b sung, đây là nh ng nhân t góp ph n hình thành và phát tri n nhân cách cho
ẻ ầ ạ ộ ườ ụ ẽ ợ tr m m non. Khi tr ẻ ượ đ c ho t đ ng trong môi tr ng giáo d c phù h p s hình
ể ở ẻ ữ ứ ự ẩ ấ thành và phát tri n tr nh ng ch c năng tâm, sinh lý, năng l c và ph m ch t mang
ề ả ữ ầ ố ỹ ế ơ ậ ớ ứ ợ tính n n t ng, nh ng k năng s ng c n thi ổ t phù h p v i l a tu i, kh i d y và phát
ể ố ặ ề ả ề ẩ ọ ở ữ ệ ả ấ ọ tri n t i đa nh ng kh năng ti m n đ t n n t ng cho vi c h c ế các c p h c ti p
ộ ờ ẻ ố theo và trong su t cu c đ i tr .
ườ ụ ự ạ Môi tr ủ ộ ẽ ng giáo d c đa d ng, phong phú s kích thích tính tích c c, ch đ ng
ẻ ừ ệ ự ơ ế ệ ự ọ ồ ế ị ả ủ c a tr ơ vi c l a ch n góc ch i, đ ch i đ n vi c t t quy t đ nh và gi ế i quy t
ẻ ẽ ầ ụ ệ ế ự ị ủ ệ ớ ộ ế nhi m v . Tr s d n bi t t ch u trách nhi m v i hành đ ng c a mình và bi t đánh
ẻ ẽ ầ ấ ạ ữ ữ ơ ọ giá nh ng thành công hay th t b i trong quá trình ch i, tr s d n rút ra nh ng bài h c
ạ ộ ố ợ ư ả ơ ơ ẻ ẽ cho b n thân, qua quá trình ho t đ ng, tr s ph i h p ch i cùng nhau nh cùng ch i
ự ấ ặ ậ ổ ộ ỹ xây d ng, bác s , bán hàng, gia đình, n u ăn… Ho c các bu i tham ra lao đ ng t p th ể
ồ ơ ọ ắ ư ế ặ ồ ườ nh thu d n s p x p lau chùi đ dùng, đ ch i… nh t rác, lá cây, chăm sóc v n hoa,
ơ ở ệ ạ ẻ ả ệ ố ộ cây c nh….trên c s đó giúp tr tái hi n l ộ i m i quan h gia đình, xã h i trong c ng
ộ ỹ ẻ ọ ệ ồ đ ng và hình thành ở ẻ tr các k năng lao đ ng. Qua đó tr ớ h c cách làm vi c v i
ườ ớ ủ ả ớ ạ ẻ ắ ọ ng i l n, h c cách l ng nghe và chia s suy nghĩ c a b n thân v i b n bè. Đó là c ơ
ế ở ẻ ể ầ ậ ườ ụ ợ ở s hình thành tính t p th tinh th n đoàn k t tr . Môi tr ng giáo d c phù h p, đa
ứ ẽ ẻ ả ầ ạ d ng, phong phú s gây h ng thú cho tr và c giáo viên, góp ph n hình thành và nâng
ệ ệ ố ự ẻ ớ ữ ữ cao m i quan h thân thi n, t ớ ẻ tin gi a giáo viên v i tr và gi a tr v i nhau.
ủ ấ ự ạ ề B. Th c tr ng c a v n đ
ườ ể ầ ườ ớ ổ ồ Tr ng m m non chúng Tôi có 6 đi m tr ng; g m có 20 nhóm l p t ng s tr ố ẻ
ộ là 515 cháu và 61 cán b , giáo viên, nhân viên.
ậ ợ 1. Thu n l i
ườ ậ ượ ự ủ ủ Nhà tr ng luôn nh n đ c s quan tâm c a PGD & ĐT, y ban nhân dân xã và
ự ế ủ ồ ệ ưở ườ ự ỉ ạ s ch đ o tr c ti p sát sao c a đ ng chí hi u tr ng trong nhà tr ng.
ứ ạ ẩ ẩ ớ ộ ộ 100% giáo viên đ ng l p có trình đ chuyên môn đ t chu n và trên chu n, m t
ọ ỏ ạ ệ ự ố s giáo viên ham h c h i, có năng l c sáng t o, khéo tay, hay làm, nhi ề t tình, yêu ngh ,
ế ẻ m n tr .
ề ế ề ọ ẻ ạ ạ ỏ ẹ V h c sinh: Tr ho t bát, nhanh nh n, kh e m nh, ngoan ngoãn có n n p thói
ạ ộ quen khi tham gia các ho t đ ng.
ố ụ ủ ủ ọ ộ ườ Đa s ph huynh h c sinh quan tâm ng h các phong trào c a nhà tr ng.
2. Khó khăn
ườ ể ẻ ậ ẹ ư ủ ệ ớ ọ Là tr ề ng có nhi u đi m l , di n tích l p tr t h p, ch a có đ phòng h c và
ứ ụ ầ ầ các phòng ch c năng theo yêu c u giáo d c m m non.
ư ứ ế ồ ơ ồ ượ ầ ớ ớ Đ dùng, đ ch i còn thi u ch a đáp ng đ ụ ổ c v i nhu c u đ i m i giáo d c
ệ hi n nay.
ơ ủ ộ ố ự ề ế ạ ạ ồ ồ ư S sáng t o v làm đ dùng, đ ch i c a m t s giáo viên còn h n ch , ch a
ế ậ ẻ ể ụ ủ ả ẩ ườ ư ư ạ bi t t n d ng các s n ph m c a tr đ trang trí môi tr ng cũng nh ch a t o đ ượ c
ạ ộ ư ẻ ở ượ ự ủ các góc m cho tr ho t đ ng, ch a phát huy đ ẻ c tính tích c c c a tr .
ồ ơ ứ ẵ ồ ượ ệ ọ ậ ơ ủ Đ dùng đ ch i mua s n không đáp ng đ c vi c h c t p và vui ch i c a tr ẻ
ủ ề ự ệ ướ ụ ầ ổ ớ theo các ch đ , s ki n trong tháng theo h ng đ i m i giáo d c M m non.
ầ ư ệ ậ ệ ồ ỗ ợ Kinh phí h tr cho vi c đ u t nguyên v t li u cho giáo viên làm đ dùng đ ồ
ẹ ạ ơ ch i còn h n h p.
ồ ơ ủ ề ệ ờ ồ Th i gian giành cho vi c làm đ dùng đ ch i c a giáo viên không có nhi u.
ệ ế ế ườ ạ ộ ư ẻ ố Vi c thi t k môi tr ng cho tr ho t đ ng ch a phong phú, cách b trí các góc
ả ử ụ ạ ộ ế ệ ạ ố ở ư ho t đ ng thi u linh ho t ch a khai thác hi u qu s d ng t i đa ả các góc. Hình nh
ả ườ ư ậ ủ ế ụ ể ồ ồ trên m ng t ơ ng ch y u đ trang trí, giáo viên ch a t n d ng các đ dùng , đ ch i,
ẩ ươ ệ ạ ọ ả ả s n ph m, hình nh trang trí làm ph ẻ ng ti n d y h c cho tr .
ộ ố ẻ ể ủ ự ư ẻ ồ ủ ộ ề S phát tri n c a tr không đ ng đ u, m t s tr còn nhút nhát ch a ch đ ng
ạ ộ tham gia vào các ho t đ ng.
ứ ế ể ấ ự ệ ườ Các bi n pháp th c hi n ả ệ căn c vào k t qu ch m đi m môi tr ng sáng, xanh,
ạ ượ ế ả ư ế ẹ ố ớ ọ ạ s ch đ p cu i năm h c 2015 2016 đã đ t đ ạ c k t qu nh sau: 5 nhóm l p x p lo i
ế ạ ầ ạ ớ ớ ừ ầ ố t t, 10 nhóm l p x p lo i khá và 5 nhóm l p đ t yêu c u, lên ngay t đ u tháng 8 tôi
ể ế ư ự ệ ệ ế ả ọ đã ti n hành kh o sát giáo viên, h c sinh đ ti n hành các bi n pháp th c hi n nh sau
ự ề ệ ả ườ ọ 1. Bi n pháp 1: Kh o sát chuyên đ xây d ng môi tr ng trên giáo viên, h c sinh
ả ầ Kh o sát quá tiêu trí đánh tr ẻ đ u năm.
ố ẻ ề ổ T ng s tr đi u tra:
ẻ ổ Tr 56 tu i: 109
ẻ ổ Tr 45 tu i: 155
ẻ ổ Tr 34 tu i: 118
Nhóm 25 36 tháng: 87
ỉ ạ ự ự ệ ệ ế ạ 2. Bi n pháp 2: Xây d ng k ho ch ch đ o giáo viên th c hi n
ấ ượ ể ườ ế ạ ả ả Đ nâng cao ch t l ụ ng giáo d c thì ng i qu n lý ph i có k ho ch c th ụ ể
ụ ệ ệ ế ạ ộ ọ ọ ể ề đ đi u hành công vi c m t cách khoa h c theo đúng k ho ch nhi m v năm h c đã
ữ ề ể ạ ờ ồ ỉ ệ ề đ ra. Đ ng th i có nh ng đi u ch nh linh ho t trong quá trình tri n khai công vi c.
ọ ủ ấ ỉ ạ ứ ủ ụ ệ ế ạ Căn c vào nhi m v năm h c c a c p trên và k ho ch ch đ o chuyên môn c a nhà
ườ ự ế ứ ế ả ả ấ ượ ườ tr ng, căn c vào k t qu kh o sát th c t và ch t l ự ng xây d ng môi tr ọ ng h c
ạ ộ ẻ ừ ọ ướ ấ ậ ế ậ t p cho tr ho t đ ng t năm h c tr c, tôi nh n th y giáo viên đã bi ự t cách xây d ng
ườ ọ ậ ủ ề ư ư ẻ ợ ế ạ ở môi tr ng h c t p cho tr phù h p theo ch đ , nh ng ch a bi t t o các góc m và
ệ ở ẻ ạ ộ ặ đ c bi t là cách khai thác các góc m cho tr ạ ho t đ ng. Giáo viên còn ít sáng t o
ư ệ ồ ồ ơ ế ệ ả ồ trong vi c làm đ dùng, đ ch i và ch a bi t khai thác có hi u qu các đ dùng, đ ồ
ơ ượ ể ư ẻ ạ ộ ư ế ậ ch i đã làm đ c đ đ a vào cho tr ho t đ ng. Ch a bi ụ t t n d ng tri ệ ể ả t đ s n
ẻ ể ủ ẩ ườ ẻ ọ ậ ph m c a tr đ trang trí môi tr ng cho tr h c t p.
ồ ưỡ ệ ự ỹ ườ ọ ậ ẻ 3. Bi n pháp 3: B i d ng giáo viên k năng xây d ng môi tr ng h c t p cho tr
ộ ố ả ườ ủ ớ Sau đây là m t s hình nh trang trí môi tr ng c a các nhóm l p trong nhà
ườ ủ ề ự ệ ộ ố ệ ổ ứ ẻ ẻ tr ng theo m t s ch đ s ki n và vi c t ạ ộ ch c cho tr ho t đ ng cho tr trong
ườ tr ầ ng m m non:
ề ả ườ ớ ở ủ ề Tranh v các m ng t ng các nhóm l p, các ch đ trong năm
ớ ơ ổ Tr lẻ p 34 tu i đang ch i ghép hình.
ơ ế ẻ ớ ố ượ ổ ầ Tr l p 5 tu i 3 đang ch i x p hình đomino s l ng tăng d n
ạ ộ ẻ ớ ả ỹ ổ Hình nh tr l p 3 tu i 3 đang ho t đ ng góc k năng
ả ườ ầ ớ ọ ế ố ớ C nh quan môi tr ng ngoài l p h c vô cùng c n thi t đ i v i quá trình giáo
ậ ấ ẻ ể ả ỏ ọ ả ụ d c tr . Vì v y t m bi n qu ng cáo hình nh bé đang b rác vào thùng, Bé quét d n
ườ ề ấ ừ ệ v sinh môi tr ng. Ai cũng đ u nhin th y ngay t ế ế ầ khi đi qua chi c c u cong vào đ n
ườ ư ề ở ớ ắ ầ ổ c ng tr ng m m non khu trung tâm. Đó cũng nh đi u nh c nh t i 100% cán b ộ
ụ ọ ườ ữ ệ ả giáo viên, nhân viên, ph huynh, h c sinh tr ng tôi cùng chung tay gi gìn b o v môi
ườ ơ ẻ ượ ố ọ ậ tr ng n i tr đang đ ơ c s ng, vui ch i, h c t p......
Tác giả
s