Ầ Ấ Ề Ặ PH N I. Đ T V N Đ

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài

Ở ẻ ứ ơ ể ẻ ể ầ ổ ớ    Tr  l a tu i m m non đang hình thành và phát tri n, c  th  tr  còn non n t,

ưở ị ự ẽ ủ ể ạ ộ ườ tăng tr ng và phát tri n luôn ch u s  tác đ ng m nh m  c a môi tr ng xung quanh.

ể ặ ư ủ ẻ ư ẻ ọ ự ộ ơ ơ Đ c đi m t duy c a tr  là t ọ    duy tr c quan hành đ ng tr  h c mà ch i,ch i mà h c

ụ ể ẻ ọ ở ọ ơ ẻ ế ọ ơ ậ ả ằ b ng hình  nh c  th , tr  h c ả    m i lúc, m i n i. Chính vì v y n i tr  ti p xúc ph i

ứ ự ấ ả ế ố ơ ượ ẻ ườ ch a đ ng t t c  các y u t ể ọ ậ  mà tr  có th  h c t p, vui ch i đ c. Môi tr ả   ng ph i

ư ạ ề ẩ ụ ả ỹ ả đ m b o v  th m m  có tính s  ph m, tính giáo d c cao.

ườ ầ ườ ườ ườ ơ Trong các tr ng m m non môi tr ng sân, v n, t ng hoa, khu vui ch i gi ả   i

ữ ườ ồ ơ ế ữ ả ả ồ ộ trí, là nh ng v ề   n hoa, cây c nh, đ  dùng, đ  ch i đ n nh ng hình  nh sinh đ ng đ u

ụ ả ấ ớ ọ ườ ồ ẻ mang tính ch t giáo d c tr . Còn l p h c là m ng t ơ ng, các góc ch i, đ  dùng, đ ồ

ơ ượ ắ ổ ậ ủ ự ế ằ ắ ọ ch i đ c s p x p ngăn n p, g n gàng, trang trí n i b t nh m thu hút s  chú ý c a tr ẻ

ớ ườ ớ ươ ữ ầ cùng v i không khí, môi tr ọ ng l p h c vui t ẻ   i, chan hòa, g n gũi gi a cô và tr .

ưở ư ừ ự ệ ệ ễ ả ơ ở T ng ch ng là đ n gi n nh ng vi c th c hi n không hoàn toàn d  dàng. B i môi

ườ ườ ả ạ ơ ộ ẻ ầ tr ụ ng giáo d c trong tr ng m m non ph i t o c  h i cho tr  tìm tòi, khám phá, phát

ớ ạ ấ ộ ố ẻ ự ự ệ ề ề ẫ ọ hi n nhi u đi u m i l , h p d n trong cu c s ng, tr  t ạ ộ  l a ch n ho t đ ng cá nhân

ứ ế ặ ộ ỹ ở ẻ ầ ượ ự ho c theo nhóm m t cách tích c c, qua đó ki n th c và k  năng tr  d n đ c hình

ườ ề ể ả ả ả ấ ẻ ừ thành. Môi tr ng đó ph i đ m b o an toàn v  th  ch t, tâm lý cho tr v a có tác

ả ượ ụ ẩ ỹ ự ự ụ d ng giáo d c, có tính th m m  và ph i đ ệ   ố c xây d ng trong su t quá trình th c hi n

ươ ụ ữ ụ ẻ ầ ầ ch ề   ng trình chăm sóc giáo d c tr . Nh ng năm g n đây giáo d c m m non có nhi u

ổ ườ ọ ậ ặ ở ườ thay đ i, trong đó môi tr ng h c t p đ c bi ệ ượ t đ c quan tâm. B i môi tr ng giáo

ạ ộ ứ ẻ ể ể ậ ấ ọ ụ d c có vai trò r t quan tr ng cho tr  ho t đ ng đ  nh n th c và phát tri n.

ự ế ệ ế ự ườ Trong th c t ố  hi n nay, đa s  giáo viên đã bi t cách xây d ng môi tr ng giáo

ạ ộ ạ ộ ự ụ ẻ ẻ ụ d c cho tr  ho t đ ng, tr  tích c c tham gia vào các ho t đ ng giáo d c do cô t ổ ứ    ch c.

ư ế ẫ ạ ườ ư ẻ Tuy nhiên v n còn không ít h n ch  nh : môi tr ạ ộ ng cho tr  ho t đ ng ch a phong

ạ ộ ư ệ ạ ặ ố phú, mang tính áp đ t, cách b  trí các góc ho t đ ng ch a linh ho t, vi c khai thác

ả ử ụ ệ ả ườ ế ạ ồ ồ ủ hi u qu  s  d ng c a các góc, các m ng t ơ ng, đ  dùng, đ  ch i còn h n ch ,…Là

ườ ấ ượ ệ ườ ở ng ụ i Hi u phó ph  trách ch t l ụ ủ ng giáo d c c a nhà tr ng tôi luôn trăn tr  làm

ể ạ ế ẻ ườ ụ ộ ố ấ ọ ơ ộ th  nào đ  t o m i c  h i cho tr  có môi tr ng giáo d c m t cách t ể ạ   t nh t. Đ  đ t

ượ ề ỏ ỉ ườ ụ ắ ắ ộ đ c đi u đó không ch  đòi h i ng ầ   i cán b , giáo viên n m ch c m c đích, yêu c u

ớ ộ ứ ổ ứ ệ ể ế ổ ớ ổ ủ c a vi c đ i m i, hi u th  nào là đ i m i n i dung, hình th c t ạ ộ    ch c các ho t đ ng

ơ ở ụ ẻ ổ ứ ạ ộ ệ ả ộ giáo d c tr , trên c  s  đó t ả    ch c các ho t đ ng m t cách có hi u qu  mà còn ph i

ơ ộ ẻ ượ ạ ạ ạ ạ ộ ậ ọ linh ho t, sáng t o, t o c  h i cho tr  đ c ho t đ ng. Vì v y năm h c 2016­2017 tôi

ộ ố ệ ỉ ạ ự ề ọ ườ đã ch n đ  tài “ M t s  bi n pháp ch  đ o giáo viên xây d ng môi tr ọ ậ   ng h c t p

ườ ộ ố ệ ứ ể ầ trong tr ng M m non. ”đ  nghiên c u và tìm ra m t s  bi n pháp giúp giáo viên xây

ườ ạ ộ ụ ẻ ẹ ạ ươ ự d ng môi tr ng ho t đ ng giáo d c tr  “sáng, xanh, s ch, đ p” ngày càng t ắ   i th m

ả ơ ệ và có hi u qu  h n

ụ ứ 2. M c đích nghiên c u

ệ ố ấ ỉ ạ ự ự ể ệ ề Đ  tìm ra bi n pháp ch  đ o giáo viên th c hi n t t v n đ  xây d ng môi tr ườ   ng

ẹ ẻ ạ ườ ầ ọ ậ h c t p‘’sáng, xanh, s ch, đ p’’ cho tr  trong tr ề ng m m non. Đ  tài này mang tính

ế ụ ể ự ự ậ ợ ớ ộ ộ ườ ấ ch t thi t th c và c  th  phù h p v i cu c v n đ ng “ Xây d ng tr ọ ng h c thân

ự ụ ệ ẻ ầ ồ ọ ờ ớ ợ thi n, h c sinh tích c c”, đ ng th i phù h p v i yêu c u chăm sóc giáo d c tr  theo

ươ ụ ệ ổ ớ ch ng trình đ i m i giáo d c hi n nay.

ố ượ 3. Đ i t ứ ng nghiên c u

ọ ộ ườ Đ i ngũ giáo viên,h c sinh trong tr ầ ng m m non.

ươ 4. Ph ứ ng pháp nghiên c u

ứ ậ + Nghiên c u lý lu n.

ươ ề + Ph ng pháp đi u tra

ươ + Ph ự ễ ng pháp quan sát th c ti n

ươ ể + Ph ng pháp ki m tra đánh giá.

ờ ứ 5. Th i gian nghiên c u

ế ừ          T  tháng 9 ­ 2016 đ n tháng 4 ­ 2017.

Ầ Ả Ấ Ế Ề PH N II. GI I QUY T V N Đ

ơ ở ậ A. C  s  lý lu n

ự ườ ạ ộ ẹ ẻ ạ Xây d ng môi tr ng ‘’Sáng, xanh, s ch, đ p’’ cho tr  ho t đ ng trong tr ườ   ng

ự ầ ộ ườ ầ ươ m m non là xây d ng m t môi tr ệ ng an toàn, thân thi n, g n gũi yêu th ng, trình

ạ ộ ủ ộ ơ ộ ẹ ẻ ắ ả   bày đ p m t, thu hút, giúp tr  ch  đ ng tham gia vào các ho t đ ng, có c  h i tr i

ự ế ệ ườ ậ ồ ộ ộ nghi m và giao ti p m t cách tích c c. Môi tr ng đó g m hai b  ph n: Là môi

ườ ậ ườ ầ ờ tr ấ ng v t ch t và môi tr ặ   ể ng tinh th n, chúng không th  tách r i và có liên quan ch t

ẽ ổ ợ ch  b  tr  cho nhau.

ườ ế ố ự ồ ế ố ậ ấ Môi tr ng bao g m các y u t t ộ  nhiên, xã h i và y u t v t ch t bao quanh

ườ ệ ậ ố ế ớ ả ưở ớ ờ ố con ng i, có m i quan h  m t thi t v i nhau,  nh h ng t i đ i s ng và s  t n t ự ồ ạ   i

ườ ỗ ườ ọ ườ ườ ể ủ phát tri n c a con ng i.Trong m i tr ng h c, môi tr ụ ng giáo d c, môi tr ng s ư

ế ố ạ ồ ườ ự ườ ổ ph m bao g m t ng hòa các y u t môi tr ng t nhiên, không gian, môi tr ng văn

ạ ủ ọ ậ ư ườ ớ hóa qua giao l u h c t p sinh ho t c a các thành viên trong nhà tr ng v i nhau và

ớ ẻ ữ ườ ạ ộ ừ ầ ỏ ơ gi a giáo viên v i tr . Môi tr ng ho t đ ng đó v a th a mãn nhu c u vui ch i, giao

ẻ ừ ạ ạ ộ ơ ộ ứ ủ ế ậ ầ ti p, nh n th c, nhu c u ho t đ ng cùng nhau c a tr , v a t o c  h i cho tr  b c l ẻ ộ ộ

ộ ủ ẻ ượ ủ ứ ế ả ỹ kh  năng c a mình, qua đó ki n th c, k  năng,thái đ  c a tr  đ ủ   c hình thành, c ng

ữ ổ ố ể ầ ố c  và b  sung, đây là nh ng nhân t góp ph n hình thành và phát tri n nhân cách cho

ẻ ầ ạ ộ ườ ụ ẽ ợ tr m m non. Khi tr ẻ ượ  đ c ho t đ ng trong môi tr ng giáo d c phù h p s  hình

ể ở ẻ ữ ứ ự ẩ ấ thành và phát tri n tr  nh ng ch c năng tâm, sinh lý, năng l c và ph m ch t mang

ề ả ữ ầ ố ỹ ế ơ ậ ớ ứ ợ tính n n t ng, nh ng k  năng s ng c n thi ổ t phù h p v i l a tu i, kh i d y và phát

ể ố ặ ề ả ề ẩ ọ ở ữ ệ ả ấ ọ tri n t i đa nh ng kh  năng ti m  n đ t n n t ng cho vi c h c ế    các c p h c ti p

ộ ờ ẻ ố theo và trong su t cu c đ i tr .

ườ ụ ự ạ Môi tr ủ ộ   ẽ ng giáo d c đa d ng, phong phú s  kích thích tính tích c c, ch  đ ng

ẻ ừ ệ ự ơ ế ệ ự ọ ồ ế ị ả ủ c a tr ơ  vi c l a ch n góc ch i, đ  ch i đ n vi c t t quy t đ nh và gi ế   i quy t

ẻ ẽ ầ ụ ệ ế ự ị ủ ệ ớ ộ ế nhi m v . Tr  s  d n bi t t ch u trách nhi m v i hành đ ng c a mình và bi t đánh

ẻ ẽ ầ ấ ạ ữ ữ ơ ọ   giá nh ng thành công hay th t b i trong quá trình ch i, tr  s  d n rút ra nh ng bài h c

ạ ộ ố ợ ư ả ơ ơ   ẻ ẽ cho b n thân, qua quá trình ho t đ ng, tr  s  ph i h p ch i cùng nhau nh  cùng ch i

ự ấ ặ ậ ổ ộ ỹ xây d ng, bác s , bán hàng, gia đình, n u ăn… Ho c các bu i tham ra lao đ ng t p th ể

ồ ơ ọ ắ ư ế ặ ồ ườ nh  thu d n s p x p lau chùi đ  dùng, đ  ch i… nh t rác, lá cây, chăm sóc v n hoa,

ơ ở ệ ạ ẻ ả ệ ố ộ cây c nh….trên c  s  đó giúp tr  tái hi n l ộ   i m i quan h  gia đình, xã h i trong c ng

ộ ỹ ẻ ọ ệ ồ đ ng và hình thành ở ẻ  tr các k  năng lao đ ng. Qua đó tr ớ    h c cách làm vi c v i

ườ ớ ủ ả ớ ạ ẻ ắ ọ ng i l n, h c cách l ng nghe và chia s  suy nghĩ c a b n thân v i b n bè. Đó là c ơ

ế ở ẻ ể ầ ậ ườ ụ ợ ở s  hình thành tính t p th  tinh th n đoàn k t tr . Môi tr ng giáo d c phù h p, đa

ứ ẽ ẻ ả ầ ạ d ng, phong phú s  gây h ng thú cho tr  và c  giáo viên, góp ph n hình thành và nâng

ệ ệ ố ự ẻ ớ ữ ữ cao m i quan h  thân thi n, t ớ ẻ  tin gi a giáo viên v i tr  và gi a tr  v i nhau.

ủ ấ ự ạ ề B. Th c tr ng c a v n đ

ườ ể ầ ườ ớ ổ ồ Tr ng m m non chúng Tôi có 6 đi m tr ng; g m có 20 nhóm l p t ng s  tr ố ẻ

ộ là 515 cháu và 61 cán b , giáo viên, nhân viên.

ậ ợ 1. Thu n l i

ườ ậ ượ ự ủ ủ Nhà tr ng luôn nh n đ c s  quan tâm c a PGD & ĐT,  y ban nhân dân xã và

ự ế ủ ồ ệ ưở ườ ự ỉ ạ s  ch  đ o tr c ti p sát sao c a đ ng chí hi u tr ng trong nhà tr ng.

ứ ạ ẩ ẩ ớ ộ   ộ          100% giáo viên đ ng l p có trình đ  chuyên môn đ t chu n và trên chu n, m t

ọ ỏ ạ ệ ự ố s  giáo viên ham h c h i, có năng l c sáng t o, khéo tay, hay làm, nhi ề   t tình, yêu ngh ,

ế ẻ m n tr .

ề ế ề ọ ẻ ạ ạ ỏ ẹ           V  h c sinh: Tr  ho t bát, nhanh nh n, kh e m nh, ngoan ngoãn có n  n p thói

ạ ộ quen khi tham gia các ho t đ ng.

ố ụ ủ ủ ọ ộ ườ Đa s  ph  huynh h c sinh quan tâm  ng h  các phong trào c a nhà tr ng.

2. Khó khăn

ườ ể ẻ ậ ẹ ư ủ ệ ớ ọ Là tr ề ng có nhi u đi m l , di n tích l p tr t h p, ch a có đ  phòng h c và

ứ ụ ầ ầ các phòng ch c năng theo yêu c u giáo d c m m non.

ư ứ ế ồ ơ ồ ượ ầ ớ ớ Đ  dùng, đ  ch i còn thi u ch a đáp  ng đ ụ   ổ c v i nhu c u đ i m i giáo d c

ệ hi n nay.

ơ ủ ộ ố ự ề ế ạ ạ ồ ồ ư             S  sáng t o v  làm đ  dùng, đ  ch i c a m t s  giáo viên còn h n ch , ch a

ế ậ ẻ ể ụ ủ ả ẩ ườ ư ư ạ bi t t n d ng các s n ph m c a tr  đ  trang trí môi tr ng cũng nh  ch a t o đ ượ   c

ạ ộ ư ẻ ở ượ ự ủ các góc m  cho tr  ho t đ ng, ch a phát huy đ ẻ c tính tích c c c a tr .

ồ ơ ứ ẵ ồ ượ ệ ọ ậ ơ ủ Đ  dùng đ  ch i mua s n không đáp  ng đ c vi c h c t p và vui ch i c a tr ẻ

ủ ề ự ệ ướ ụ ầ ổ ớ theo các ch  đ , s  ki n trong tháng theo h ng đ i m i giáo d c M m non.

ầ ư ệ ậ ệ ồ ỗ ợ           Kinh phí h  tr  cho vi c đ u t nguyên v t li u cho giáo viên làm đ  dùng đ ồ

ẹ ạ ơ ch i còn h n h p.

ồ ơ ủ ề ệ ờ ồ Th i gian giành cho vi c làm đ  dùng đ  ch i c a giáo viên không có nhi u.

ệ ế ế ườ ạ ộ ư ẻ ố Vi c thi t k  môi tr ng cho tr  ho t đ ng ch a phong phú, cách b  trí các góc

ả ử ụ ạ ộ ế ệ ạ ố ở ư ho t đ ng thi u linh ho t ch a khai thác hi u qu  s  d ng t i đa ả    các góc. Hình  nh

ả ườ ư ậ ủ ế ụ ể ồ ồ trên m ng t ơ   ng ch  y u đ  trang trí, giáo viên ch a t n d ng các đ  dùng , đ  ch i,

ẩ ươ ệ ạ ọ ả ả s n ph m, hình  nh trang trí làm ph ẻ ng ti n d y h c cho tr .

ộ ố ẻ ể ủ ự ư ẻ ồ ủ ộ   ề         S  phát tri n c a tr  không đ ng đ u, m t s  tr  còn nhút nhát ch a ch  đ ng

ạ ộ tham gia vào các ho t đ ng.

ứ ế ể ấ ự ệ ườ Các bi n pháp th c hi n ả ệ  căn c  vào k t qu  ch m đi m môi tr ng sáng, xanh,

ạ ượ ế ả ư ế ẹ ố ớ ọ ạ s ch đ p cu i năm h c 2015 ­ 2016 đã đ t đ ạ   c k t qu  nh  sau: 5 nhóm l p x p lo i

ế ạ ầ ạ ớ ớ ừ ầ ố t t, 10 nhóm l p x p lo i khá và 5 nhóm l p đ t yêu c u, lên ngay t đ u tháng 8 tôi

ể ế ư ự ệ ệ ế ả ọ đã ti n hành kh o sát giáo viên, h c sinh đ  ti n hành các bi n pháp th c hi n nh  sau

ự ề ệ ả ườ ọ 1. Bi n pháp 1: Kh o sát chuyên đ  xây d ng môi tr ng trên giáo viên, h c sinh

ả ầ Kh o sát quá tiêu trí đánh tr ẻ đ u năm.

ố ẻ ề ổ T ng s  tr  đi u tra:

ẻ ổ Tr  5­6 tu i: 109

ẻ ổ Tr  4­5 tu i: 155

ẻ ổ Tr  3­4 tu i: 118

Nhóm 25­ 36 tháng: 87

ỉ ạ ự ự ệ ệ ế ạ 2. Bi n pháp 2: Xây d ng k  ho ch ch  đ o giáo viên th c hi n

ấ ượ ể ườ ế ạ ả ả Đ  nâng cao ch t l ụ ng giáo d c thì ng i qu n lý ph i có k  ho ch c  th ụ ể

ụ ệ ệ ế ạ ộ ọ ọ ể ề đ  đi u hành công vi c m t cách khoa h c theo đúng k  ho ch nhi m v  năm h c đã

ữ ề ể ạ ờ ồ ỉ ệ   ề đ  ra. Đ ng th i có nh ng đi u ch nh linh ho t trong quá trình tri n khai công vi c.

ọ ủ ấ ỉ ạ ứ ủ ụ ệ ế ạ Căn c  vào nhi m v  năm h c c a c p trên và k  ho ch ch  đ o chuyên môn c a nhà

ườ ự ế ứ ế ả ả ấ ượ ườ tr ng, căn c  vào k t qu  kh o sát th c t và ch t l ự ng xây d ng môi tr ọ   ng h c

ạ ộ ẻ ừ ọ ướ ấ ậ ế ậ t p cho tr  ho t đ ng t năm h c tr c, tôi nh n th y giáo viên đã bi ự   t cách xây d ng

ườ ọ ậ ủ ề ư ư ẻ ợ ế ạ ở môi tr ng h c t p cho tr  phù h p theo ch  đ , nh ng ch a bi t t o các góc m  và

ệ ở ẻ ạ ộ ặ đ c bi t là cách khai thác các góc m  cho tr ạ    ho t đ ng. Giáo viên còn ít sáng t o

ư ệ ồ ồ ơ ế ệ ả ồ trong vi c làm đ  dùng, đ  ch i và ch a bi t khai thác có hi u qu  các đ  dùng, đ ồ

ơ ượ ể ư ẻ ạ ộ ư ế ậ ch i đã làm đ c đ  đ a vào cho tr ho t đ ng. Ch a bi ụ t t n d ng tri ệ ể ả   t đ  s n

ẻ ể ủ ẩ ườ ẻ ọ ậ ph m c a tr  đ  trang trí môi tr ng cho tr  h c t p.

ồ ưỡ ệ ự ỹ ườ ọ ậ ẻ 3. Bi n pháp 3: B i d ng giáo viên k  năng xây d ng môi tr ng h c t p cho tr

ộ ố ả ườ ủ ớ Sau đây là m t s  hình  nh trang trí môi tr ng c a các nhóm l p trong nhà

ườ ủ ề ự ệ ộ ố ệ ổ ứ ẻ ẻ tr ng theo m t s  ch  đ  s  ki n và vi c t ạ ộ  ch c cho tr  ho t đ ng cho tr  trong

ườ tr ầ ng m m non:

ề ả ườ ớ ở ủ ề Tranh v  các m ng t ng các nhóm l p, các ch  đ  trong năm

ớ ơ ổ Tr  lẻ p 3­4 tu i đang ch i ghép hình.

ơ ế ẻ ớ ố ượ ổ ầ Tr  l p 5 tu i 3 đang ch i x p hình đomino s  l ng tăng d n

ạ ộ ẻ ớ ả ỹ ổ Hình  nh tr  l p 3 tu i 3 đang ho t đ ng góc k  năng

ả ườ ầ ớ ọ ế ố ớ C nh quan môi tr ng ngoài l p h c vô cùng c n thi t đ i v i quá trình giáo

ậ ấ ẻ ể ả ỏ ọ   ả ụ d c tr . Vì v y t m bi n qu ng cáo hình  nh bé đang b  rác vào thùng, Bé quét d n

ườ ề ấ ừ ệ v  sinh môi tr ng. Ai cũng đ u nhin th y ngay t ế   ế ầ  khi đi qua chi c c u cong vào đ n

ườ ư ề ở ớ ắ ầ ổ c ng tr ng m m non khu trung tâm. Đó cũng nh  đi u nh c nh  t i 100% cán b ộ

ụ ọ ườ ữ ệ ả giáo viên, nhân viên, ph  huynh, h c sinh tr ng tôi cùng chung tay gi gìn b o v  môi

ườ ơ ẻ ượ ố ọ ậ tr ng n i tr  đang đ ơ c s ng, vui ch i, h c t p......

Tác giả

s