Ụ Ụ M C L C

Ụ Ụ M C L C TRANG TT

ụ ụ M c l c 1

ụ ể ẫ Danh m c các bi u m u 2

ở ầ ầ 3 Ph n m  đ u

ọ ề 3 1 Lý do ch n đ  tài

ụ ứ 3 2 M c đích nghiên c u

ố ượ ứ 3 3 ể Khách th  và đ i t ng nghiên c u

3 4 ả ế Gi ọ  thuy t khoa h c

ụ ứ ệ 4 5 Nhi m v  nghiên c u

ươ ứ 4 6 Ph ng pháp nghiên c u

ứ ạ 4 7 ế ạ Ph m vi và k  ho ch nghiên c u

ủ ế ệ ấ 4 8 C u trúc c a sáng ki n kinh nghi m

ộ 5 N i dung

5 ơ ở ậ I C  s  lý lu n

ự ạ 5,6 II Th c tr ng

ệ 6,7,8,9,10,11 III Bi n pháp

ả ạ ượ ệ 11 IV Hi u qu  đ t đ c

ế ế ậ ị 12,13 K t lu n và ki n ngh

ế 12,13 1 ậ K t lu n chung

ế 13 2 ị ề ấ Ki n ngh  đ  xu t

ệ 14 ả Tài li u tham kh o

1

ộ ố 15,16,17 ọ ả M t s  hình  nh minh h a

Ụ Ả Ể DANH M C CÁC B NG BI U

Ả ự ả ạ B NG 1: Kh o sát th c tr ng

PTTC­ LV

§¹t Cha ®¹t PT thÓ  chÊt 33 = 95%  2= 5% PT nhËn  thøc 30= 86% 5 = 14% PT  PT ng«n  ng÷ thÈm mü 30=86% 31=89% 5 = 14%  4=11% KNXH 30 =86 % 5 =14%

ả ạ ượ Ả ế B NG 2: K t qu  đ t đ

PTTC­ LV

PT thÓ  chÊt 35= 100% c PT nhËn  PT ng«n  ng÷ thøc 33=95% 33=95% PT  KNXH thÈm mü 33=95% 35=100% §¹t

0 2= 5% 2= 5% 2 = 5% 0

2

Chưa  ®¹t

M  Đ UỞ Ầ

ọ ề

I. Lý do ch n đ  tài: ồ ủ ế ẻ ư ừ

ậ ả Bác H  c a chúng ta đã t ng nói: “Tr  em nh  búp trên cành. Bi ế ọ

ượ

ườ ế ắ ự ầ ư i n u đ ẽ  ngay t ư ộ ẻ t h c hành là ngoan” Qu  đúng v y tr ồ ắ c chăm sóc chu đáo thì ch c ch n ch i non s  phát tri n t c chăm sóc có s  đ u t

ổ ừ ể ẫ

ớ ẩ

ớ ở ấ ể

ệ ng, đ

ư ườ ớ ạ ẻ ẽ

ườ ụ ủ ẵ ằ ế

ườ ể

t ăn ủ    em trông nh  m t búp non ng , bi ể ố ế t. Cũng   n u đ ượ ẻ ẽ ầ   ỏ ư  nh  thì tr  s  d n nh  con ng ể ổ   ớ ứ ỹ V i l a tu i ệ ả ề ứ ầ ớ d n l n lên và phát tri n toàn di n c  v  “đ c, trí, lao, th , m ”.  ớ ầ ầ ẻ ứ   ẻ ứ ấ m m non, chúng ta c n quan tâm nh t là tr  l a tu i m u giáo l n vì tr  l a ố ớ   ặ ổ ọ ộ ướ ị ướ c ngo t vô cùng quan tr ng đ i v i tu i này chu n b  b c vào l p 1, m t b ố ẻ ớ ớ ẻ ẻ ẫ   tr .Tr  m u giáo l n chuy n lên l p 1 r t non n t, b i vì tr  đang s ng trong ề ả ạ   ầ ượ ự ườ ộ c s  chăm lo chu đáo c a các cô giáo m m non v  c  d y ng đ m t môi tr ẹ ứ  ượ ưỡ ỗ c các cô chăm sóc chu đáo nhi d  và nuôi d i m  th t tình nh  ng ộ ẻ ở ủ    trong m t môi tr  tr  s  khó ng hoàn toàn m i l hai c a mình. Cho nên tr   ả ạ   ượ ế ậ ầ c. Nhi m v  c a cô giáo m m non là ph i t o ti p c n và thích nghi ngay đ ể ẻ  ướ ế ữ ớ ẻ ẫ ớ cho tr  m u giáo l n m t tâm th  v ng vàng, s n sàng b c vào l p 1 đ  tr ứ   ẻ ế ố ộ ế ậ t nh t, nh m giúp tr  ti p thu ki n th c ng m i m t cách t ti p c n môi tr ệ ả ố ở ậ ọ t t  ộ ố ệ ẩ

ẻ ả ệ ầ ượ

ả ộ

ợ ứ ế

ẻ ị ỉ ng, huy n Vĩnh Linh, t nh Qu ng Tr  nh m đ ớ ề t. Xu t phát nh ng lý do trên, tôi nghiên c u đ  tài “ ổ   vào l p 1ớ ”.

ụ ự ẩ ị

ẻ ấ

ạ ộ ệ ứ ẩ ớ ổ ị ổ ứ ể   ch c các ho t đ ng giáo d c chu n b  tâm th  chăm sóc và giáo d cụ   ể ề đ  đ  xu t các bi n pháp ụ   ớ ầ c vào l p 1, đáp  ng yêu c u, đ i m i giáo d c

ệ ố ượ ng nghiên c u: ứ ộ ấ ớ ọ ạ ấ  b c h c ti u h c đ t hi u qu  nh t.  ổ ậ ớ   ứ Vì v y vi c nghiên c u m t s  bi n pháp chu n b  cho tr  5 tu i vào l p ị ề  ằ ệ ở ườ 1  ng M m non Hoa Ph  tr ầ   ồ ệ ự ế ra các bi n pháp đ ng b  có tính kh  thi, phù h p v i tình hình th  t  là c n ữ ộ ố ệ ấ thi   M t s  bi n pháp ẩ ị ụ chăm sóc và giáo d c chu n b  cho tr  5 tu i ứ       2. M c đích nghiên c u: ạ  t ứ       Nghiên c u th c tr ng ổ ớ cho tr  5 – 6 tu i vào l p 1  ẻ ướ ế chu n b  tâm th  cho tr   b ạ m m non trong giai đo n hi n nay. ể           3. Khách th  và đ i t         3.1. Khách th  nghiên c u:

ế

ể ị chăm sóc, giáo d cụ  chu n b  tâm th  cho tr  5 – 6 tu i b

ượ

ổ ướ   c ả

ị ng, Huy n Vĩnh Linh, T nh Qu ng Tr .

ứ ươ ng pháp  Ph ở ườ ớ  Tr vào l p 1  ố ượ         3.2. Đ i t

ng M m non Hoa  Ph ng nghiên c u:

ổ   ụ  chu n b  tâm th  cho tr  5 – 6 tu i ế ị ệ   ng,  Huy n  Vĩnh   Linh,   T nh

Tr

ẩ ượ ng   M m   non  Hoa     Ph

thuy t khoa h c: ệ ề ẩ

ế ị ệ ổ ị ẻ ả

ộ ố ệ M t s  bi n pháp chăm sóc, giáo d c ướ ườ ớ c   vào   l p  1   b ị ả Qu ng Tr . ọ ả         4. Gi ệ ớ        Vi c chu n b  các đi u ki n cho tr  5 tu i vào l p 1  ạ ượ ỉ ượ ng, huy n Vĩnh Linh, t nh Qu ng Tr  đã đ t đ Hoa Ph ụ ấ ị nh t đ nh. Tuy nhiên trong quá trình chăm sóc và giáo d c còn t n t

3

ầ ở ườ ng M m non   tr ữ ả ế c nh ng k t qu   ữ ồ ạ i nh ng

ạ ế ư ụ

ầ ế ự ự ệ

ự ồ ạ ộ

ụ ọ ầ

ầ ẻ ệ ụ ề ả ấ ượ c hi u qu  chăm sóc và giáo d c, góp ph n nâng cao ch t l ệ ng, huy n Vĩnh Linh,

ả ượ ệ ụ ứ ổ ớ

ề ấ ậ ấ ấ ượ ng chăm sóc giáo d c còn h n ch , ch a th c s  đáp v n đ  b t c p, ch t l ấ ớ ổ ượ ứ c yêu c u đ i m i. N u đánh giá đúng th c tr ng, đ  xu t các bi n  ng đ ẽ ụ pháp chăm sóc và giáo d c mang tính khoa h c, đ ng b , kh  thi s  nâng cao  ả ượ đ ng chăm sóc ổ ườ và giáo d c cho tr  5 tu i tr ng M m non Hoa Ph ầ ị ỉ t nh Qu ng Tr , đáp  ng yêu c u đ i m i giáo d c hi n nay. ứ           5. Nhi m v  nghiên c u:

ệ ị ậ ­  Xác đ nh c  s  lý lu n, c  s  th c ti n v

ụ ế ề t ổ   b  5 – 6 tu i

ở tr ề ữ ầ

ạ ộ ớ c vào l p 1   ứ ề ấ ẻ ẩ ị ế  chu n b  tâm th  cho tr  5 – 6 tu i

ợ ạ ượ ườ ầ ả ị ng, Vĩnh Linh, Qu ng Tr tr

ộ ố ệ ế ẻ ớ ị ụ ổ ứ ơ ở ự ể ơ ở  ch c các ho t đ ng chăm   ngườ   ướ ẻ ị ẩ sóc giáo d c chu n b  tâm th  cho tr ơ ở ổ M m non trên c  s  t ng h p nh ng công trình đã nghiên c u v  v n đ  này. ổ  ở  ự ứ ­  Nghiên c u th c tr ng công tác ng M m non Hoa Ph ẩ ­ Đ  xu t m t s  bi n pháp chu n b  tâm th  cho tr  vào l p 1.

ứ ng pháp nghiên c u:

ứ ậ ng pháp nghiên c u lý lu n:

ươ ổ ợ ươ ử ụ s  d ng ph

ệ ố ự ệ ể

ấ ề ươ 6. Ph 6.1. Nhóm ph ề Đ  tài này   ạ ậ ủ ấ ứ

ự ễ ỏ ử ụ ế ấ ấ

ự ữ ằ ậ

ứ ấ ng pháp phân tích­ t ng h p, h  th ng hóa, ệ ơ ở   phân lo i tài li u, khái quát hóa các tài li u có liên quan đ  xây d ng c  s  lý ề lu n c a v n đ  nghiên c u ươ ng pháp nghiên c u th c ti n: 6.2. Nhóm ph ề ươ S  s ng các ph ng pháp quan sát, đi u tra, ph ng v n, l y ý ki n chuyên ả ạ gia… nh m kh o sát, đánh giá th c tr ng và thu th p nh ng thông tin có liên ề quan đ n v n đ  nghiên c u.

ươ ố ọ

ng pháp th ng kê toán h c: ử ố ố ệ ọ ế 6.3. Nhóm ph ươ ử ụ ằ ng pháp th ng kê toán h c nh m x  lý s  li u trong quá trình

S  d ng ph nghiên c u.ứ

ạ ứ

ứ ạ ế ạ 7. Ph m vi và k  ho ch nghiên c u: 7.1.  Ph m vi nghiên c u:

ị ẩ ạ ế ự ứ ụ ẻ

ả ị ng, huy n Vĩnh Linh, t nh Qu ng Tr .

ệ ầ ỉ ượ ệ ng, huy n Vĩnh ng M m non Hoa Ph ượ ổ ở ườ  tr

ng M m non Hoa Ph ả ẻ ả

ứ ế ạ

ề ng.

ự ụ ẻ ổ ạ   i

ườ ầ ả

ị ng, huy n Vĩnh Linh, t nh Qu ng Tr . ề ề ng M m non Hoa Ph ậ ử

ố ệ

ế ơ ồ ế ầ ấ ề Đ  tài nghiên c u th c tr ng chăm sóc và giáo d c chu n b  tâm th  cho tr ầ ổ ở ườ 5 tu i   tr ố ượ ng kh o sát: Tr  5 tu i  Đ i t ị ỉ Linh, t nh Qu ng Tr . 7.2. K  ho ch nghiên c u: ậ ề ươ ­ Tháng 8/2018: Đăng ký đ  tài, l p đ  c ạ ­ Tháng 9­10/2018: Đi u tra th c tr ng chăm sóc và giáo d c tr  5 tu i t ỉ ệ ượ tr ố ệ ­ Tháng 11/2018: Thu th p và x  lý s  li u đi u tra. ế ố ­ Tháng 12/2018 đ n tháng 01/2019: Th ng kê, phân tích các s  li u. ơ ộ ế ề t đ  tài, báo cáo s  b . ­ Tháng 03/ 2019: Vi ề ệ ử ỉ ­ Tháng 04/2019: Ch nh s a và hoàn thi n đ  tài. ệ ủ 8. C u trúc c a sáng ki n kinh nghi m. ầ   ụ ụ ả ể Ngoài ph n bi u b ng, s  đ  ph  l c, sáng ki n có c u trúc 3 ph n

4

chính:

ầ ở ầ ề ự ễ ậ

Ph n m  đ u: Lý do v  m t lý lu n, v  th c ti n, v  tính c p thi ị ệ ề ặ ụ ẻ ẩ ấ ế   t ầ   ng M m ổ ở ườ  tr

ệ ả ỉ ề ủ c a vi c chăm sóc và giáo d c chu n b  tâm lý cho tr  5 tu i  non Hoa Ph ị ng, huy n Vĩnh Linh, t nh Qu ng Tr .

ượ ộ Ph n n i dung:

ụ ẩ ớ ị ở

ầ ạ ầ ượ ệ ỉ

ụ ớ ị ở

ẻ ả ẻ ả ệ ầ ỉ ­ Th c tr ng chăm sóc và giáo d c chu n b  tâm lý cho tr  5 tu i vào l p 1  tr ẩ ­ Bi n pháp chăm sóc và giáo d c chu n b  tâm lý cho tr  5 tu i vào l p 1  tr ổ ị ng, huy n Vĩnh Linh, t nh Qu ng Tr . ổ ị ng, huy n Vĩnh Linh, t nh Qu ng Tr . ự ườ ng M m non Hoa Ph ệ ườ ng M m non Hoa Ph

ầ ậ ế ượ ế Ph n k t lu n và ki n ngh :

ấ ề ữ ệ ế ế ậ

ề ế ấ ị ơ ả ­ Nh ng k t lu n đánh giá c  b n nh t v  sáng ki n kinh nghi m. ị ­ Các đ  xu t và ki n ngh .

ế ẻ ẩ

ị ượ ườ ệ ầ ụ ng M m non Hoa Ph ở tr

N I DUNG ậ ề ơ ở I. C  s  lí lu n v  chăm sóc và giáo d c chu n b  tâm th  cho tr  5 – 6  ổ ướ ớ c vào l p 1  tu i b ng, huy n Vĩnh Linh, ị ả ỉ t nh Qu ng Tr .

ặ ạ ể ể ữ ẻ ề Trong m i giai đo n phát tri n tr  đ u mang nh ng đ c đi m đ c tr ng.

ạ ệ ể ư  giai đo n này sang giai đo n khác là m t s  chuy n bi n

ọ ặ ộ ự ự

ạ ừ ổ ả ề ấ ả ủ

ế ế

ị ố

ượ ướ ạ ẻ ượ ạ ượ ả ẻ ẩ ễ ướ ế ể ở ộ ng. S  phát tri n   m t  ề ề ừ c đó v a là ti n đ  cho  ể ố ở  giai  t  c phát tri n t ế t cho giai đo n ti p theo. Tuy nhiên  c vào b

ặ ụ ầ ộ ự ệ ẹ ế ậ ọ

ể ẻ ệ ặ ộ ố

ự ủ ề ự ể ệ

ữ ẻ ạ ộ ặ ộ ố ủ ạ ị ớ ổ ng ph  thông v i ho t đ ng ch  đ o là ho t đ ng ở ườ  tr

ỗ ạ ể ừ Vi c chuy n t ự ế ả mang tính nh y v t có s  bi n đ i c  v  ch t và l ế ấ ị giai đo n nh t đ nh v a là k t qu  c a giai đo n tr ướ ạ ể ủ b c phát tri n c a giai đo n ti p theo. N u tr  đ ự ạ đo n này cũng chính là s  chu n b  t c ngo c này là  không ph i tr  em nào cũng d  dàng thích nghi đ ả m t s  ki n quan tr ng khi n các b c cha m  và các nhà giáo d c c n ph i  ờ quan tâm. M t m t là đ  giúp tr  hoàn thi n nh ng thành t u trong su t th i  ẩ ỳ ẫ k  m u giáo, m c khác tích c c chu n b  cho tr  có đ  đi u ki n đ  thích  ạ ộ ớ nghi v i cu c s ng  ọ ậ h c t p.

Th y đ

ọ ắ ề ấ ượ ầ ề ơ ở ữ

ờ ạ ứ

ụ ệ ạ ớ ầ ứ

ố ơ ầ ườ ầ ủ ị

ầ ị ầ ủ ữ ứ ầ

cu i b c m m non, giáo viên  ể ự ẻ ở ố ậ ớ ẻ ầ ạ nhiên và

ể ẻ ạ ộ ự ẻ ạ ằ ặ ớ ẻ t v ng vàng  t ể  tin khi b

ổ ề ạ ẩ

ẻ ỉ ị ệ ng M m non Hoa Ph ự ở ườ  tr

c t m quan tr ng trong vi c t o ti n đ , c  s  v ng ch c cho  ỡ ẻ ầ ể tr  m m non chuy n sang giai đo n m i đ y hào h ng, mong ch  không b   ặ   ậ ỡ ướ ự ớ ạ ng  tr c s  m i l  xung quanh. Nh n th c rõ nhu c u c a ph  huynh và đ t ề ng m m non, mong mu n n i đây trang b  cho con em mình  ni m tin vào tr ề ế ứ ẫ v  ki n th c l n tinh th n. ế ể ­ Đ  trang b  đ y đ  nh ng ki n th c cho tr   ợ ẻ ữ ụ và ph  huynh c n d y cho tr  nh ng gì phù h p v i tr  có th  t toàn di n.ệ ệ ạ ề ệ ầ ­ G n gũi, trò chuy n đ  tr  m nh d n. Giúp tr  phát tri n toàn di n v  các  ướ ế ố ữ c vào l p  m t nh m t o cho tr  có m t tâm th  t 1. ụ chu n b  tâm lý cho tr  5 tu i vào II. Th c tr ng v  chăm sóc, giáo d c    ả   ượ ầ ớ ng, huy n Vĩnh Linh, t nh Qu ng l p 1  Tr .ị

5

ọ ượ ụ ề ế ể ấ ắ ớ R t nhi u ph  huynh lo l ng là th  nào đ  cháu vào l p 1 h c đ c vì

ả ế ế ư ả ệ ạ ủ ẻ ề

t gì c . Nhìn k t qu  hi n t ở ướ

ứ ượ ầ ộ ố ệ ế ớ ọ ọ

ủ ấ ị ẩ

ờ ụ cháu còn kh  và ch a bi i c a tr  nhi u ph   ả ấ ả ị ể huynh và b n thân tôi cũng luôn trăn tr : Làm th  nào đ  trang b  cho t t c   ộ ậ ế ữ các cháu m t tâm th  v ng vàng khi b c t m  c vào l p 1. Nh n th c đ ề ừ ầ  đ u năm h c tôi đã tìm ra m t s  bi n  quan tr ng c a v n đ  trên ngay t ớ ế pháp chu n b  tâm th  cho tr  vào l p 1.  ạ 1. Đánh giá chung v  th c tr ng

ẻ ề ự ườ ẫ ạ ớ

ữ ng phân công d y l p m u giáo 5 tu i. Tôi đã ậ ợ ư

i và khó khăn  ỉ ạ ẫ

ụ ượ ọ Năm h c này tôi đ ậ ề ấ nh n th y nh ng đi u ki n thu n l ựơ ự ướ c s  h ­ Luôn đ ự ề

ề ọ ể ườ ổ c nhà tr ở ớ ệ  l p tôi nh  sau: ề   ng d n và ch  đ o sát sao v  chuyên môn c a phòng ặ ủ ạ   ng. Nhà ể   ệ , ki m ủ ườ ệ ự ờ ng đã xây d ng l p lá 5­6 tu i là l p đi m toàn di n và luôn d  gi

ẻ giáo d c và s  quan tâm t o đi u ki n v  m i m t c a BGH nhà tr ổ tr ủ ề tra công tác lên l p c a giáo viên và kh o sát tr  qua các ch  đ .

ớ ả ộ ổ ớ ẻ ượ ầ ậ ­ Tr  đ ướ  nên ph n đa cũng đã nh n bi ế   t i

ữ ự ớ ớ ủ ọ c h c qua các đ  tu i l p d ữ ố ch  cái và ch  s .

ả ạ ớ ẫ ọ

ề ệ

ủ ệ ớ ầ ề ỏ   ­ B n thân giáo viên d y l p m u giáo 5­6 tuôi nhi u năm tôi đã h c h i ề   ả ượ ự c d  chuyên đ , tham kh o tài li u chuyên đ , ệ   ổ ượ c ch  nhi m l p 5 tu i nên có kinh nghi m

ồ ừ ạ  b n bè và đ ng nghiêp, đ t ậ ụ t p san giáo d c m m non và đ ự ế . th c t

ạ ỉ ệ ầ ọ ự ổ ­ Cháu đi h c chuyên c n đ t t  l 95%. Tích c c sôi n i khi tham gia các

ể ườ c đóng g n tr ng chúng tôi đ

ớ ầ ầ ồ ớ ượ ư ọ ị ọ ng ti u h c  Kim Đ ng nên cháu   ẻ

ị ớ ẩ ướ ượ đ đã b

ị ấ ề

ề ệ ạ ặ ấ

ụ ẻ ề ề ẻ ồ ớ ­ Nh n th c c a tr  không đ ng đ u, nhi u tr  trong l p còn r t rè, nhút

ạ ộ ho t đ ng. ườ ­ Tr c đi thăm quan giao l u v i cô th y và các anh ch  h c sinh l p 1 nên tr ế ướ c nào đã làm quen và chu n b  cho mình tâm th  khi b c vào l p 1. ể ự   ớ ề ặ ưỡ ng nên v  m t th  l c ­ L p tôi d y có r t nhi u cháu b  suy dinh d ớ ự ự ậ ườ ế ẽ    l p là ng v i s  t cháu s  còn g p r t nhi u khó khăn trong vi c đ n tr ủ ế ch  y u. ậ ư ụ ẻ ế ượ t đ

ứ ủ ế ạ ạ nhát, ch a m nh d n trong giao ti p.  ­ Ph  huynh đa s  mong tr  vi ớ ọ ượ t thì m i vào l p 1 h c t

ọ ượ ể ụ c đ  ph  huynh an tâm vì  ọ ố ượ c.  t đ ằ c, đ c đ ớ ủ ư ượ ự ậ ọ ộ ố

ặ ẻ ế ệ ộ ườ ủ ệ ề ệ ọ ấ ể ng đã có nhi u bi n pháp đ  huy đ ng tr  đ n tr

ạ ố ế ố t t luôn nghĩ đ c đ c, vi ầ   c s  quan tâm c a gia đình vì cho r ng b c h c m m ­ M t s  cháu ch a đ ọ non là không quan tr ng nên cho cháu nghĩ h c r t tùy ti n m c dù giáo viên   ườ ch  nhi m và nhà tr ng. ự             2. Kh o sát th c tr ng

ẻ đ u năm tôi

ả ể ế ượ c chính xác kh  năng h c t p c a tr  ngay t t đ ả ớ ọ ậ ủ ư Đ  bi ả ủ ệ ồ ừ ầ ả đã làm kh o sát l p tôi ch  nhi m g m 35 cháu nh  sau : ( B ng 1)

ẩ ẻ

ườ ầ ị ượ ế ệ ở tr ng M m non Hoa Ph ụ chu n b  tâm th  cho tr  5 – 6 ng, huy n Vĩnh Linh,

ệ III. Các bi n pháp chăm sóc và giáo d c  ổ ướ ớ c vào l p 1  tu i b ị ả ỉ t nh Qu ng Tr .

ệ ế ẩ ổ ị ẻ ớ Vi c chu n b  tâm th  cho tr  vào l p 1 giúp tr  có ki n th c ph  thông

6

ẻ ẻ ứ ữ ế ạ ầ ậ ớ ế ế t thành th o 29 ch  cái, đ m ỉ ể đ  vào l p 1 không ch  yêu c u tr  nh n bi

ạ ể ơ ả

ẩ ữ ẻ ế ố ầ

ớ ầ ẩ ẻ ệ ế ạ ả ị đ u tiên c a

ấ ẩ ữ

ầ ớ ứ

ỹ ữ ế ề ẩ ự ợ ặ ề ả ấ ơ ậ ữ ệ ọ ở i đa nh ng kh  năng ti m  n, đ t n n t ng cho vi c h c

ệ ẩ ệ ọ ậ ẩ ể ự ự ầ ẩ

ơ ơ ể ự ẩ

ủ ầ

ầ ạ ể ấ

ượ ỉ ộ ọ ố

ớ ặ ư ẻ ể

ự ệ

ẻ ộ ể ạ ể ụ ả ẻ ế  đón tr  đ n tr   ủ ổ ứ ộ ổ ườ ch c cho tr  t p th  d c bu i sáng, t p đúng, đ  các ng xuyên t

ọ thành th o trong ph m vi 10 mà quan tr ng h n c  là giúp tr  em phát tri n  ủ ỹ ề ể ấ v  th  ch t, tình c m, trí tu , th m m  hình thành nh ng y u t ể ở nhân cách. Chu n b  tâm th  cho tr  vào l p 1, c n hình thành và phát tri n  ề ứ ẻ tr  em nh ng ch c năng tâm sinh lý, năng l c và ph m ch t mang tính n n  ố ổ ả t phù h p v i l a tu i, kh i d y và phát  t ng, nh ng k  năng s ng c n thi ả ể ố tri n t  các c p  ố ờ ế ọ h c ti p theo và cho vi c h c t p su t đ i. ị ề ể ự  1. Bi n pháp 1: Chu n b  v  th  l c ị ề ặ ị ề ẻ  Chu n b  v  m t th  l c cho tr  không đ n thu n là s  chu n b  v   ượ ọ ề ể ị ề ượ ng phát tri n chi u cao và tr ng l ng c  th  mà còn là s  chu n b  v   l ấ ụ ể ạ ự ố ỉ ẻ ệ ề ự ch t c  th  là năng l c làm vi c b n b , d o dai, có kh  năng ch ng l i s   ơ ắ ạ ủ ộ ỏ ủ ệ m t m i c a th n kinh, c  b p, đ  khéo léo c a bàn tay, tinh nh y c a các  ẩ ế ộ c các ph m ch t đó, cô giáo c n t o m t ch  đ  sinh  giác quan. Đ  có đ ệ ậ ả ợ ơ ạ ho t, ăn u ng, ngh  ng i, luy n t p cho tr  m t cách khoa h c và h p lý c   ợ ủ ừ ề ờ v  th i gian cũng nh  phù h p v i đ c đi m phát tri n riêng c a t ng tr .  ừ ế ộ Giáo viên th c hi n đúng ch  đ  sinh ho t trong m t ngày t ậ ẻ ậ ẻ tr : Th ộ đ ng tác.  ( Hình 1)

ọ ẻ ạ ộ ầ ổ ứ

ộ ừ

ợ ạ ủ ề ộ ổ Cho tr  ho t đ ng ngoài tr i: giáo viên c n t ẻ ơ ự

ơ ẻ ủ

ế ữ ẻ ự

ạ ế ấ ề ẽ ệ ạ ộ ủ ờ , ng  sâu và đ  gi c. Quan  ờ ủ ẻ  ng . Khuy n khích,  ọ  xúc ăn, ăn h t xu t, ăn không quá lâu. M i lúc m i n i tôi  ỏ

ỏ ẻ t chú ý t

ộ ự

ệ ặ i. Đ c bi ậ ộ ố

ấ ậ ụ ộ h c, gi ướ

ơ ế ơ

ự ầ

ộ ư ậ ả ế ủ ẻ t

ẻ ượ ậ t v  m t th  l c. Tr  đ

ơ ẻ ấ ằ t. Tôi th y r ng: Làm đ ể ự ộ ủ ố ặ ợ t đ c bi

ệ ạ ộ t, r t  ớ ư ậ

ự ị t đ  b

ộ ẩ ệ

ệ ượ ứ ẻ ộ

ượ ự ổ ậ ả ầ c nhu c u nh n  ạ c th c hi n thông qua các ho t

ơ ở ẻ

ệ ạ ộ ể t các b  ph n c a c  th  ng

7

ậ ề ả ề ộ ể ự ộ ộ ờ  ch c m t cách khoa h c  ơ ậ ủ ề ộ n i dung bám sát theo t ng ch  đ , cho tr  ch i các trò ch i v n đ ng thay  ợ ổ ứ ố ổ t các ho t  đ i phù h p đ  tu i, phù h p ch  đ  đang th c hi n. T  ch c t ủ ấ ọ ộ đ ng ch i và ho t đ ng h c, cho tr  ng  đúng gi ế ủ ế tâm đ n nh ng tr  khó ng , hay nói chuy n trong gi ọ ơ ộ đ ng viên tr  t ộ ơ ể ề đ u khuy n khích tr : con ăn nhi u s  có m t c  th  kh e m nh, thông minh  ế ẻ ầ ư ế ồ ọ ủ ọ  th  ng i h c c a tr . C n chú ý quan tâm đ n  h c gi ụ ớ ạ ộ ư ữ nh ng cháu ít v n đ ng, ch a tham gia tích c c vào ho t đ ng. Ví d : L p tôi ờ ơ ề ờ ọ ầ  ch i đ u  đ u năm có m t s  cháu: Bình, Dũng, Huy, Thiên Ân  gi ẻ ẫ ơ ớ ề ủ ấ r t th  đ ng. Tôi th y v y li n r  3 cháu cùng ch i v i cô, h ng d n tr   ẻ ồ ủ ừ ch i, khuy n khích đ ng viên t ng tr , r i r  vài cháu khác cùng vào ch i.  ụ ấ ấ Sau vài l n nh  v y c m th y cháu r t thích ch i, vui v , tích c c, tính th   ế ấ ừ ượ ấ ộ đ ng c a tr  đã bi n m t t c t  lúc nào không bi ẻ ố ề ặ ẩ ề ả ị c v n  c  các đi u trên là ta đã chu n b  cho tr  t ầ ố ấ ọ ộ ẻ ẽ đ ng h p lý, ăn ng  t t quan tr ng là tr  s  có m t tinh th n t ổ ứ tích c c tham gia vào các ho t đ ng mà cô giáo t  ch c. Có nh  v y thì m i  ể ự ố ể ướ ớ c vào l p 1.  trang b  cho các cháu có m t th  l c t ể ị ề ặ 2. Bi n pháp 2: Chu n b  v  m t phát tri n trí tu ớ  Đ  chu n b  cho tr  vào l p m t ta ph i đáp  ng đ ề ọ  tr . Thông qua ho t đ ng khám phá khoa h c  ậ ủ ơ ể ườ ự ậ i, tìm hi u v  đ ng v t th c v t,  ề  nhiên. Khám phá v  xã h i: tìm hi u v  b n thân, gia ị ẩ ể ẻ ở ứ ứ ủ th c c a tr   ọ ộ đ ng h c và ho t đ ng ch i  ạ ẻ ế d y tr  bi ộ ố ệ ượ m t s  hi n t l a tu i này. Đi u này đ ạ ộ ộ ng t

ớ ồ ộ ọ ầ ể ể ề ườ

ề ọ ộ ộ ố ng l p m m non, ti u h c, m t s   ắ

ứ ượ ổ ế ế . Các ki n th c đó đ

ệ ệ ư

ế ế ề ứ ữ ạ ộ ở

ệ ự ậ

ớ ạ ợ ệ ượ ng xung quanh. Rèn luy n s  t p trung chú ý, ghi  ạ

ớ ẻ ạ ả ị

ệ ủ ự ủ ả ế ế ướ ướ i, tr

ộ ự ậ ờ ẻ ạ c sau, ph i trái, d y tr  nh n bi  trên d ố ượ ớ ạ ng 10, phân chia 10  t so sánh, thêm b t t o nhóm có s  l ậ ế ế ả

t k t qu  các nhóm. Nh n bi ẻ ế ố ẵ ng thành 2 nhóm và bi ướ ố ề ữ ố t các ch  s  1­10  ượ ố ẻ ề ế t s  ch n, s  l … đ

ấ ớ t và phát âm thành th o

ể ệ ữ ạ ộ ế ữ ữ ế ậ c, li n sau, cung c p cho tr  bi ậ ừ ụ , c m t c  ạ t các ch  cái t các ch  cái có trong t ế ậ , nh n bi

đình, h  hàng c ng đ ng, tìm hi u v  tr ả ộ ngh  ph  bi n trong xã h i, các danh lam th ng c nh và các ngày h i, ngày  ủ ề ễ ả l c tr i dài trong 10 ch  đ  trong năm. Rèn luy n các  ố ớ ữ thao tác trí tu , kích thích nh ng h ng thú đ i v i ho t đ ng trí óc nh  ham  ẻ ể hi u bi , g i m , khuy n khích tr   t, kích thích khám phá nh ng đi u m i l ự ậ quan sát s  v t, hi n t ệ ủ ị ệ ử ụ nh  có ch  đ nh, linh ho t trong vi c s  d ng các thao tác trí tu , kích thích  ướ ộ ng trong  tr  năng đ ng, sáng t o, ham tìm tòi khám phá. Kh  năng đ nh h ể ờ ệ ể không gian và th i gian cũng là m t bi u hi n c a s  phát tri n trí tu . Vi c  ệ ượ ượ ị ị xác đ nh đ ng: mình  c v  trí không gian, th i gian c a các s  v t  hi n t ậ ậ ở ở  đâu, v t  đang  t đ m thành ế ế ạ th o đ n 10, bi ố ượ đ i t và các s  li n tr th  hi n trong ho t đ ng làm quen v i toán. Nh n bi ừ 29 ch  cái, nh n bi thông qua trò ch i.ơ

ọ ấ ẻ ể ườ Môi tr ng trang trí cũng r t quan tr ng, góp ph n giúp tr  phát tri n trí

ọ ệ

ở ạ ộ ữ ầ ạ Ở ớ  l p tôi có trang trí góc “Bé ủ ề

ẻ ự ươ ổ ệ ng trình tr  đang h c. đ c bi

ơ ư ẻ ậ ệ ở t  ạ ộ

ớ ẻ ọ ở ủ ớ

ờ ọ ẻ ự ầ ủ ệ  h c tôi cùng tr  th c hi n góc này: cùng tr  g n

ọ ầ ặ ế ế

ậ ự ủ ề

ữ ố ươ ứ ờ ộ ng 8, 9 và cùng tìm ch  s  t ẻ

ứ ườ ọ ng xuyên s  d ng

ỏ ủ ộ ể ư

ề ạ ơ

ế

ở ẽ  Th  anh ? Ho c gi ộ ặ ờ ọ  h c: ỏ c gì

ể ả ệ ặ ỏ ướ ằ c b ng cách c ? +Hàng ngày con ti

ế ẻ ọ

ở ườ ấ ắ

ứ ế

ị ề ẩ

ơ tu  thông qua ho t đ ng ch i, h c cùng cô, b n.  ố ượ ồ ậ ọ  đó nh ng đ  v t, con v t theo ch  đ , có s  l ng thay đ i  vui h c toán”  ọ ẻ ặ theo ch  góc này tôi và tr  cùng th c hi n,  ẻ ạ ọ ố i h c. Ho t đ ng này tr  vô cùng thích và đây  gi ng nh  tr  đang ch i mà l ề ộ ầ ụ là m t góc m  c a l p tôi. Ví d : Tu n này tr  h c làm quen v i toán đ  tài:  ẻ ắ ộ “M t tu n c a bé” sau gi ớ ầ ứ ự  các ngày trong tu n. Ho c tu n này cháu h c “Bé đ m đ n 9”, l p  th  t ắ ự ệ ệ đang th c hi n ch  đ  “Đ ng v t” tôi cùng các cháu th c hi n: Cùng g n con ế ộ ổ ứ ố ượ ậ ng  ng. Tôi luôn t v t có s  l  ch c ch  đ   ổ ờ ắ ể ộ ạ  c t xén. T   sinh ho t m t ngày c a tr  đúng th i gian bi u, không bao gi ử ụ ệ ả ạ ộ ch c các ho t đ ng m t cách khoa h c, có hi u qu , th ở ể ọ ờ ọ ụ ẻ  h c làm quen văn h c:  câu h i m  đ  phát tri n t  duy cho tr . Ví d : Gi ỏ ệ   Câu chuy n “Ai đáng khen nhi u h n” Ngoài câu h i đàm tho i theo n i dung ỏ ệ câu chuy n tôi còn h i thêm: +N u cháu là Th  em cháu s  làm gì khi g p Sóc   ỏ ọ ượ ệ và Nhím ?. +Qua câu chuy n cháu h c đ ườ ướ ố ớ ờ ố Khám phá khoa h c: “N c đ i v i đ i s ng con ng i” Tôi h i thêm: +Con  ế ệ ồ ướ làm gì đ  b o v  ngu n n t ki m n ạ ộ ứ ấ nào ?  Cung c p ki n th c cho tr  thông qua ho t đ ng h c là chính ngoài ra  ị ọ ơ ể ẻ ở ọ  m i lúc m i n i đ  trang b   ng xuyên cho tr   còn cung c p, nh c nh  th ẻ ki n th c và hình thành thói quen cho tr . ả ử ớ ườ ạ

i xung quanh, l ả

ườ ớ i b t h nh. Bi

8

ạ ở ộ ệ 3. Bi n pháp 3: Chu n b  v  tình c m xã h i ọ ẻ ế ẻ ứ ễ D y tr  bi t quan tâm chia s ,  ng x  v i m i ng   ọ ớ ạ ế ươ i l n, đoàn k t thân ái v i b n bè, thông c m th phép, kính tr ng ng ng  ủ ườ ấ ạ ữ ế ượ ị c v  trí c a mình trong gia đình và trong  t đ xót nh ng ng ộ ử ắ ứ ụ xã . Giáo d c hành vi và qui t c  ng x  xã h i trong sinh ho t gia đình,

ồ ớ ầ ườ c l ng ghép giáo cho tr  đ

ủ ẻ ượ ồ ệ ụ ễ ng l p, c ng đ ng g n gũi. Giáo d c l ằ ằ

ự ế ể ị ấ ầ ố ớ ẻ t đ  giúp tr  thích nghi t ộ tr ẻ ạ ộ trong các ho t đ ng h ng ngày c a tr  nh m giúp giúp hoàn thi n nhân cách  ệ m t cách toàn di n. ( Hình 2) ẩ Là s  chu n b  r t c n thi t v i môi tr

ớ ạ ộ ườ ầ

ả ộ

ể ẻ ậ ở ẻ ữ ộ ơ ượ ượ ở

ứ ữ ộ ồ ể

ể ượ

ừ ầ ố ườ c s  háo h c đ n tr ọ ậ ng h c t p

ọ ng h c  ớ ậ t p m i. Thông qua các ho t đ ng mang tính t p th , tr  làm quen d n v i  ộ ố   ạ ạ t sinh ho t trong nhóm b n bè, qua đó làm n y n  tr  nh ng đ ng c  xã h i t ả ẹ ượ ọ ườ ọ c tr  thành m t ng i h c sinh. Đ c tr i  c đi h c, đ đ p, hào h ng đ ơ ử ụ ọ ậ ữ ể ệ ệ nghi m nh ng câu chuy n k , các trò ch i, s  d ng nh ng đ  dùng h c t p  ườ ủ ể ể ủ ớ ẻ ọ ọ ườ ng ti u h c) giúp tr   c a l p m t, tham quan tr ng ti u h c (ch  đi m tr ề ệ ữ   ổ ề ườ ữ ng ph  thông v  các m i quan h  gi a ng chính xác v  tr có nh ng bi u t ứ ế ượ ự ạ b n bè, th y cô giáo . T  đó kích thích đ ẻ ủ c a tr .

ả ệ ữ ự ậ l p và kh  năng t Hình thành nh ng thói quen v  sinh cá nhân, tính t

ụ ụ

ẻ c khi b

ườ ế ờ

ở ữ

ỡ ế ừ  bê gi ẹ ẹ ụ

ế t kính tr ng, l ụ t vòng  t nh n quà b ng hai tay… thông qua góc đó giáo  ọ i l n, giúp đ  c  già, em nh , m i  ỏ

ậ ả ả ỡ ụ ẻ ề ề ớ ẻ ế ễ ổ i xung quanh. Ví d : Vào bu i chi u tôi cùng tr  v  góc l ả

ề ượ c đi u đó ch a?. + Con k  nh ng vi c t

ắ ẫ

ả ợ ườ ả ự ệ ạ ộ ừ ứ ph c v  trong các công vi c sinh ho t hàng ngày v a s c cũng là m t khía  ẻ ướ ướ ọ ạ ụ ậ ườ ổ c nh quan tr ng cho tr  tr c vào tr ng ph  thông. Ví d : T p tr ự ụ ụ ư ự ử ộ ự ặ ả có thói quen lao đ ng t    ph c v  nh : T  r a m t, ch i răng hàng ngày, t ặ ủ Ở ườ ờ ọ ế ng, t  h c, nh t rác trên sân tr x p bàn gh  gi  ăn, gi ng ng .   ả ễ ớ l p tôi có trang trí góc l  giáo,   đó có nh ng hình  nh đ p mang tính giáo  ờ ướ ư ụ c cho ông, bà, bé giúp đ  ba m , c  già, bi d c cao nh : Bé m i n ằ ế ậ tay chào khách đ n nhà, bi ườ ớ ỏ ễ ụ d c tr  bi  phép v i ng ề ườ  giáo. Tôi h i  ng ẻ tr  qua hình  nh: + Hình  nh gì ? Con có nh n xét gì v  hình  nh này ? + Con  ệ ố ữ ể ữ t mà con đã làm ?. Nh ng  đã làm đ ứ ấ ẹ ả ng xuyên, hình  nh đ p m t có s c h p d n,  hình  nh tôi luôn thay đ i th ộ ổ ặ phù h p đ  tu i đ c bi

ữ ẹ ẻ ể t là ph

ệ tr

ế ư ổ ụ ệ t ph i có tính giáo d c cao.  ị ề ữ ẩ 4. Bi n pháp 4: Chu n b  v  ngôn ng ể ọ ươ ể ố ng ti n quan tr ng đ  phát tri n trí  Ngôn ng  m  đ  phát tri n t ổ ế ệ ng ph  thông. Hình  ấ t là r t quan

ể ề ả ề

ỹ ể ẻ ể ạ ộ ọ ứ ớ

ế ơ

ẹ ẻ ộ ẻ ế ạ i xung quanh. T p cho tr  bi

ể ố ạ

ậ ạ ồ ẻ ớ ủ ng, trí nh , tri giác c a tr  cũng phát tri n t duy, t

ệ ọ ư

ườ ế ưở ế ẩ ng xung quanh. ( Hình 3) vi

ữ ậ ạ ọ ệ ứ ọ ậ ố ở ườ ế t  tu  và giúp cho vi c ti p thu ki n th c h c t p t ọ ề ề ữ thành và phát tri n nh ng k  năng nghe, nói, ti n đ c, ti n vi ữ ế ậ ế ề ế ớ i ch  vi t và ti p nh n nhi u tri  tr ng. Đó là n n t ng đ  tr  hi u v  th  gi ạ ổ ộ ọ ậ th c m i. thông qua các ho t đ ng sinh ho t, h c t p, lao đ ng, qua các bu i  ế ạ ẻ ử ụ ầ tham quan, d o ch i… c n khuy n khích tr  s  d ng ti ng m  đ  m t cách  ố ừ ề ế ớ ễ ở ộ  v  th  gi t di n  thành th o, m  r ng v n t ọ ạ ộ ố ạ đ t nh ng gì mình mu n nói m t cách rõ ràng, m ch l c, không nói ng ng,  ữ ạ ẻ ờ ắ t thì đ ng th i các quá trình  nói l p. Tr  có ngôn ng  m ch l c phát tri n t ể ố ượ ư ư t.  ng t tâm lý nh  t ữ ớ ẻ ế ị ạ Bên c nh đó chu n b  cho vi c đ c, vi t: nh  cho tr  ti p xúc v i ch   t trong môi tr  Nh n d ng và phát âm các ch  cái, tô ch  cái, t

ữ ướ ẻ ạ ọ ng đ c, t

, xem và nghe đ c các  ừ  ph i sang trái, t   ễ ả ả ướ ố

9

ớ ọ ữ ế ữ ạ lo i sách. Cho tr  làm quen v i cách đ c, h dòng trên xu ng dòng d ả ẹ ẽ các tranh v  ph i đ p và to, ch  vi ừ ọ ừ ả ẽ ọ ệ i, đ c truy n qua các tranh v , đ c ph i di n c m,  ẻ t rõ ràng. D y tr  làm quen ch  cái thông

ổ ứ ờ ọ h c: Làm quen ch  cái, tôi t ch c gi

ữ  h c làm quen, trò ch i v i

ữ ẻ ế ơ ớ ệ t,

h c không nh ng đúng  ờ ọ ả c 29 ch  cái trong b ng ch  cái ti ng vi ừ ụ ừ ữ qua gi ươ ph ữ ch  cái giúp tr  nh n bi ậ nh n bi ờ ọ ữ ả ng pháp mà còn ph i phong phú qua các gi ế ượ ậ t đ t các ch  cái có trong t ữ , c m t .

ế ể ữ ườ ườ t hoa ng, vi

ế ( Hình4,5) ớ Cho tr  làm quen v i các ki u ch  in th ệ ướ ớ ẻ ề ng, in hoa vi ờ ọ c vào l p m t. Không nh ng trong gi

ớ ọ ơ

ậ ả

ị ớ ộ ẩ ữ ủ ừ ướ ẻ ư    c a tr  ch a phong phú, tr  ch a ế  duy còn h n ch . Vì v y tôi cho  ẻ ẫ t th ữ ọ ẻ ư ạ ả t th c c n chu n b  cho tr  m u giáo l n

ỏ ộ ớ ả ờ ỏ i câu h i rõ ràng,

ạ ể

ọ h c:  Làm quen văn  ờ ơ ọ   ọ  ch i và m i lúc m i

ườ ể  các góc: Tôi th ờ    các góc

ể ữ ẻ ơ  ch c cho tr  ch i m i ngày  ượ ế ạ c gi

ở ỗ i quy t các tình  ậ ự ụ ệ ẻ

ơ ỏ ư ủ t đ t câu h i, tr  l

ơ

ỏ cho

ẻ ể ở ộ i đ  làm giàu và phát tri n v n t ẻ ườ ầ

ậ ữ ấ ườ

ụ ẹ

ề ớ

ờ ọ

ữ ờ ọ  h c làm quen ch  cái k t thúc gi ẻ ổ ế ề ữ ặ ọ ớ

ế ề ể ộ đ  làm ti n đ  cho vi c b  h c làm  ạ ộ ữ quen v i ch  cái mà thông qua các ho t đ ng khác, m i lúc m i n i ta cũng  ố ừ ủ ữ ể ẻ ầ c n giúp tr  phát tri n ngôn ng . Do v n t ư ể , kh  năng t có kh  năng hi u nghĩa c a t ế ự ầ ằ r ng m t trong nh ng h ng thi ặ ẻ ỹ ệ vào  p m t là rèn luy n cho tr  k  năng đ t câu h i và tr  l ờ ọ ỹ ạ m ch l c. Tôi có th  rèn các k  năng trên thông qua gi ớ ọ h c, khám phá khoa h c, làm quen v i toán, trong các gi ữ ẻ ơ ể n i đ  phát tri n ngôn ng  cho tr . Giúp tr  phát tri n ngôn ng  thông gi ổ ứ ơ ở ng xuyên t ch i  ẻ ượ ư ả ệ c trò chuy n, giao l u cùng b n, đ qua đó tr  đ ơ ả ẻ ơ ở ố  các góc phân vai, xây d ng ngh  thu t, tr hu ng đ n gi n. Ví d : Tr  ch i  ể ệ ườ ế i mua hàng nh : Q a cam này bao nhiêu  t th  hi n vai cô bán hàng, ng bi ả ờ ọ ậ ị ẻ ế ặ ị ề ti n v y ch  ? cám  n ch  nhé. Qua đó giúp tr  bi i tr n  ẻ ồ ủ ắ câu, đ  ý. Tôi luôn tham gia ch i cùng tr  đ  nh c nh , đ ng viên tr , đ ng  ố ừ ề ể ẻ ả ờ ể ờ ặ th i đ t ra nhi u câu h i giúp tr  tr  l ế ữ ế ẻ t và phát  ng trang trí ch  vi tr . Môi tr t cũng góp ph n giúp tr  nh n bi ữ ể ớ ụ ng ch  r t phong phú  tri n ngôn ng . Ví d : Trong l p tôi trang trí môi tr ơ ườ ừ ư ng, bé yêu trò ch i dân gian, bé cùng  : “Bé làm đ p môi tr nh  các c m t ọ ạ ỗ ọ sáng t o, bé h c đi u hay, bé vui h c toán, bé cao l n m i ngày” kèm theo  ẻ ợ ả  h c cho tr   hình  nh phù h p. Trong gi ụ ữ tìm nh ng ch  đã h c xung quanh l p ho c bu i chi u cho tr  làm quen c m  ừ t ọ , tìm ch  đã h c .( Hình 5)

ự ả ẫ ổ

ẻ ượ ớ ể ữ ừ ớ ữ ườ  Môi tr ổ ụ ủ ừ ng ch  cái trong l p v n có s  thay đ i theo hình  nh t ng ch   ề   c làm quen nhi u trong l p đ  tránh nhàm chán và tr  đ

ề đ , thay đ i c m t ừ ớ ụ  m i.  c m t ệ ị ộ ố ỹ ẩ ầ ế ủ ạ ộ 5. Bi n pháp 5: Chu n b  m t s  k  năng c n thi t c a ho t đ ng

ọ ậ

ế ơ ả ủ Rèn luy n m t s  k  năng c  b n c a ho t đ ng h c t p c n thi

ặ ở ầ ộ ố ỹ ạ ộ ầ t cách c m bút, cách đ t v  trong gi

ọ ậ ầ ư t nh   ở ở ờ ọ ẽ  h c v , m  sách, v   ồ ư ế ạ ớ th  ng i đúng trong

ọ ậ ớ

ượ ỡ  tin. Đ  đ t đ ườ ợ ệ ẻ ữ

10

ả ầ ạ ế ễ ệ ư ố ớ ẻ ế ẻ ấ h c t p và tinh th n ệ ẻ ế giúp cho tr  bi ọ ậ ầ trong các l n h c t p tô, làm quen v i toán, t o hình, t ơ ồ ọ khi ng i h c, ch i. ạ ộ ớ ẻ   Giúp tr  thích nghi v i ho t đ ng h c t p m i, tránh đ ế ự ả ẻ ữ ban đ u d  gây cho tr  nh ng c m giác s  s t, thi u t ầ ệ ề nh ng hi u qu  c n t o đi u ki n cho tr  làm quen d n v i môi tr ồ ọ ậ t p nh : b  trí bàn gh  cho tr  ng i h c cung c p và cho tr  ti p xúc th ỡ ữ c nh ng b  ng   ể ạ ượ c  ọ ng h c  ườ ng

ớ ẫ ệ ẻ ụ ướ ướ c h

ư ế

ẻ ự ế

ử ng xuyên, s a ngay t

ấ ệ ờ ọ ẽ ộ ố ở ườ ầ

ẻ ỏ ẽ ượ t là luôn v

ệ ẻ ọ ọ ớ  tr  ngoan, bi

ướ ng xuyên, t

ườ ơ

ẻ ọ ớ c khi vào l p 1 đ ứ ạ ế ầ

ộ ượ ộ ổ

ả ầ ế ặ ả ở ườ  tr ể c ti p thu m t cách bài b n  ả ế ấ ữ   c nh ng ở ễ ng ph  thông sau này. B i d   ệ ứ   t h ng

ọ ậ ữ

ọ ữ ố

ẻ ả ậ ờ ắ  ch i giáo viên t p cho tr  bi

ộ ọ

ữ ị ủ ữ ẻ ộ

ậ ễ ệ ấ

ỉ ố ự ệ ể ộ t các ch  s  trong b  chu n phát tri n

ế ẻ ổ

ể ằ ẩ ầ

ẻ ớ ị

ằ ấ ượ ng trình giáo d c m m non, nh m nâng cao ch t l ầ ụ ẩ ỉ ố ọ ọ ụ ể ẩ

ổ ị ủ ề ữ ấ

ộ ụ ế ộ ổ ủ ề ọ ơ ể ầ ỉ ố ỉ ố ượ  m i lúc, m i n i đ  giáo d c tr . Các ch  s  đ

ỉ ố ế ệ ệ

ụ ỉ ố ẻ ở ọ ủ ề ấ ỉ ố ể ệ ệ ầ

ự ớ ế ư ự

ỉ ố ẻ ả ộ ự ệ ả

ữ ộ

ẩ ỹ ộ ẩ ớ ử ụ ụ xuyên v i sách, truy n, bút, th ng d n tr  cách s  d ng các d ng c   ố ẫ ọ ậ h c t p đó nh  th  nào cho đúng thông qua vi c làm m u, quan sát và u n  ụ ắ ầ  h c v  m t s  cháu hay nhìn g n,  n n tr c ti p cho tr . Ví d : Trong gi ư ế ắ ư ế ồ  th . Tôi luôn chú ý và nh c nh  th  th   ng i sai t ố ớ ẻ ị ố ề ặ ọ ẩ ẻ ượ t v  m t tinh th n đ i v i tr  cũng r t quan tr ng.  cho tr . Đ c chu n b  t ầ ố ộ ẻ t, luôn luôn vui v , thích thú trong m i công vi c, và  Tr  có m t tinh th n t ệ ươ ớ ặ i, luôn mong m i mình s  đ đ c bi n t c đi h c l p 1 đó là  ộ ậ ề ấ ố ộ ế ờ t. Vì v y, tôi luôn đ ng viên, khích l m t đi u r t t t vâng l i  ẩ ườ ớ ườ ớ ụ ượ ị c ng i l n, hoàn thành các nhi m v  đ ng i l n giao cho. Chu n b  cho  ừ ấ ế ượ ẻ ẫ tr  m u giáo tr c ti n hành th  th p đ n  ạ ộ ả ừ ơ cao, t  đ n gi n đ n ph c t p thông qua các trò ch i hay các ho t đ ng h p  ướ ẻ ẫ d n mà tr  yêu thích. C n tránh nôn nóng, áp đ t ép bu c tr  h c tr ế ẻ gì tr  em đ ủ ẻ ữ gây ra cho tr  nh ng chán n n, ch  quan, ch nh m ng d n đ n tiêu di ừ ữ ầ ổ ọ  nh ng bu i h c ban đ u và gây ra không ít nh ng khó  thú h c t p ngay t ả ụ ể ắ ệ ậ khăn cho giáo viên ti u h c trong vi c kh c ph c, u n n n nh ng h u qu  sai ẻ ế ử ờ ơ ắ ầ t s   l m mà tr  đã m c ph i. Trong gi  ăn, gi ọ ồ ụ ừ d ng nh ng đ  dùng m t cách g n gàng, khéo léo. Các nhà khoa h c đã t ng  ằ ẳ Nh ng v n đ ng b ng tay c a tr  càng khéo léo, càng phong  kh ng đ nh: “ phú bao nhiêu càng d  hình thành các thao tác trí tu  b y nhiêu.” ẩ ệ ố          6. Bi n pháp 6: Th c hi n t ổ tr  em 5 tu i ỗ ợ ự ư  Nh  chúng ta đã bi t: B  chu n phát tri n tr  em 5 tu i nh m h  tr  th c  ươ ệ hi n ch ng chăm sóc,  ụ giáo d c, chu n b  tâm th  cho tr  em 5 tu i vào l p 1. Vào đ u năm h c tôi  ừ ử căn c  120 ch  s  trong b  chu n đ  xác đ nh m c tiêu giáo d c năm h c. T   ữ ụ ợ m c tiêu năm, tôi phân b  vào m c tiêu ch  đ , tu n cho phù h p. Có nh ng  ẫ ở ướ ắ ạ ng d n  ch  s  tôi l y làm đ  tài c a bài d y, có nh ng ch  s  nh c nh , h ụ ắ ế ẻ c nh c đ n trong 10  tr   ẻ ự ả ừ ch  đ  và th c hi n có hi u qu  t ng ch  s , n u ch  s  nào tr  th c hi n  ẻ ự ủ ề ế còn th p so v i yêu c u tôi đ a vào ch  đ  ti p theo đ  giúp tr  th c hi n  ẩ ệ ố ự   ầ ủ t. Tôi nghĩ n u chúng ta th c hi n đ y đ  các ch  s  trong b  chu n và th c t ể ấ ệ ị ầ ủ hi n có hi u qu  thì ta đã chu n b  đ y đ  cho tr  c  5 lĩnh v c: th  ch t,  ế ấ ữ ả ứ ậ nh n th c, ngôn ng , th m m , tình c m xã h i đó là m t tâm th  r t v ng  ữ ắ ch c cho tr  b c vào l p m t cách v ng vàng và đ y t

ố ợ ớ ế ị ộ ầ ự ể tin.  ẩ ẻ ướ ệ ụ 7. Bi n pháp 7: Ph i h p v i ph  huynh đ  chu n b  tâm th  cho

ớ ọ ớ

ề ệ ớ

ẫ ẻ ọ ọ ậ ủ ờ

ồ ẻ ẻ ẩ

11

ể ủ ộ ướ ụ ặ ạ ớ ớ tr  vào l p 1 ầ ữ   ố ụ Đa s  ph  huynh đ u năm l p m u giáo l n đã nôn nóng cho con h c ch , ế t. Vi c ép tr  h c quá s m vô tình chúng ta làm m t đi  xin cô ra bài v  nhà vi ứ ự ậ   s  t p trung chú ý và h ng thú h c t p c a tr  sau này, đ ng th i làm gi m đi ự ổ s  phát tri n c a b  chu n tr  em 5 tu i mà  ớ ữ m i v ng vàng b ấ ả ẻ ệ ả ở ớ ớ  l p l n tr  ph i hoàn thi n  ặ i phó m c con c vào l p 1. M t khác không ít ph  huynh l

ầ ườ ượ ự ố

ị ẻ ạ ệ ẻ ẫ

ớ ầ

ổ ỡ ụ ẻ t h n. Bu i sáng ph  huynh đ a tr

ớ ố ợ ụ ụ ế ẻ ấ ỡ ấ ẻ ụ

ứ ọ ể

ụ ế

ễ ế ượ t đ ụ ớ  phép v i ng ườ t h n. Ví d : Đ n tr i l n, đoàn k t v i b n,

ẽ ự   ng gia đình s  tr c ế ế ả ẻ ng đ n tr . Thói quen

ẻ ữ

ợ ộ

ả ố ể ả ấ ặ

ẹ ẻ ố

ậ ủ ẻ ẹ ẹ ế ả

ấ ấ ng m m non, không t o ra đ c s  th ng nh t trong công tác  mình cho tr ả ẩ ụ chăm sóc giáo d c tr . D n đ n hi u qu  chu n b  cho tr  vào l p 1 không  ụ ậ ớ cao và khi vào l p 1 tr  r t b  ng . Vì v y chúng ta c n ph i h p v i ph   ư ẻ ố ơ ự ố ể huynh đ  có s  th ng nh t giáo d c tr  t ườ ề ế ổ ng hay xem, qua đó ph  huynh có  đ n, bu i chi u đón tr  ph  huynh th ầ ộ ố ế c tu n này, hôm nay con mình đang h c gì đ thêm m t s  ki n th c, bi ế ợ ẻ ố ơ k t h p cùng giáo viên giáo d c tr  t ng cô luôn giáo  ế ớ ạ ở ớ ườ ớ ẻ ụ  l p cô đã  d c tr  có thói quen l ẻ ư ề ụ ế hình thành cho tr  thói quen và k  năng đó nh ng n u v  nhà ph  huynh ít  ế ẻ ẻ ặ ệ ườ ế quan tâm đ n tr , tr  nói th  nào cũng m c k  thì môi tr ưở ấ ẻ ẽ ầ ở ườ ế ủ  tr ng c a tr  s  d n m t đi đ n khi  ti p  nh h ụ ự ố ợ ố ớ ế ồ ạ không còn t n t t v i ph  huynh  i trong tr  n a. Còn n u có s  ph i h p t ẻ ẽ ấ ơ ữ ẽ ẻ ở ắ luôn nh c nh , khen ng i đ ng viên tr  thì s  phát huy h n n a. Tr  s  r t  ắ ẽ ắ ể ẻ ố t cho tr . Tôi nghĩ đ  giáo  vui, ch c ch n s  duy trì và phát tri n thói quen t ẽ ữ ự ố ợ ệ ẻ ụ d c tr  có hi u qu  t t nh t thì ph i có s  ph i h p ch t ch  gi a gia đình  ệ ậ ầ ườ ng. Cha m  tr  và cô giáo luôn có m i quan h  th t g n gũi. Làm  và nhà tr ể Cô và m  là hai cô giáo. M  và  th  nào đ  trong c m nh n c a tr  luôn có: “ cô đ y hai m  hi n”

ẹ ề ố

ế ệ ờ ừ

ỗ ệ ề ệ ệ ữ  8. M i quan h  gi a các bi n pháp: ố ệ ả ủ

ụ ị ẻ ẩ

ế ẻ ẽ ế ẽ ỗ ợ ệ ụ ệ ớ ệ

ệ ệ ả i hi u qu  cao nh t.

ấ ả t c  các bi n pháp, bi n pháp này s  h  tr  cho bi n  ạ ả ủ ụ ẩ ị ấ IV. Hi u qu  c a vi c chăm sóc và giáo d c chu n b  tâm th  cho

ệ ầ ế ỉ ượ ớ ệ ẻ ng, huy n Vĩnh Linh, t nh ng M m non Hoa Ph ở ườ  tr

ả ệ M i bi n pháp đ u có m i quan h  liên quan đ n nhau, n u tách r i t ng  ậ bi n pháp thì hi u qu  c a vi c chăm sóc giáo d c tr  s  không cao. Vì v y  ẻ ể trong quá trình chăm sóc giáo d c tr  đ  chu n b  tâm th  cho tr  vào l p 1  ả ử ụ ầ c n ph i s  d ng t ẽ pháp kia thì s  mang l ệ tr  vào l p 1  ị Qu ng Tr .

ả ấ ế

ở ự ớ ự

ẻ ả ẻ ạ ưở ng t Sau khi ti n hành các bi n pháp trên. B n thân tôi th y các cháu l p tôi  ế ạ  tin, m nh d n trong giao ti p và tham gia tích c c vào  ể ớ  c a tr  ngày thêm phong phú và tr  có th   ượ   ng

ố ẻ ẫ ổ ớ ụ

ả   (B ng 2) * Đ i v i giáo viên

ệ ạ ngày càng tr  nên t ố ừ ủ ạ ộ các ho t đ ng trong l p. V n t ơ ố ộ ố ế ự ả i quy t m t s  tình hu ng đ n gi n, phát huy óc sáng t o t  gi t ẻ ộ ố ủ c a tr  trong cu c s ng hàng ngày. ủ ả ế ả         K t qu  kh o sát cu i năm c a tr  m u giáo 5­ 6 tu i l p tôi ph  trách  ư ạ ượ c nh  sau: đ t đ ố ớ ệ ể ỏ ọ ị

ộ ồ

ệ ử ụ ọ ạ

ừ ạ ả ế ế ố t k  t ẻ ạ ồ ộ ộ ụ t tình, ch u khó h c h i kinh nghi m đ  không ng ng nâng cao   ử  ệ t các   ợ   ệ ử , sáng t o l ng ghép các n i dung giáo d c cho tr  phù h p

12

ọ ơ ạ ẻ ở ọ ạ ộ ệ ả ­ Luôn nhi trình đ  chuyên môn. Giáo viên có thao tác s  d ng đ  dùng gi ng d y, s ụ d ng công ngh  thông tin linh ho t, trình đ  tin h c nâng lên, thi giáo án đi n t ẫ ấ h p d n.  ổ ứ ­ T  ch c các ho t đ ng cho tr m i lúc m i n i đ t hi u qu  cao.

ộ ẫ ả ượ ụ c tranh  nh h p d n có n i dung giáo d c, tranh  nh theo ch

ả ụ ụ ể ơ ồ

ấ ế ệ t h n.  ọ ậ ủ ớ ủ  ư ầ ­ S u t m đ ệ   ề ư ầ đ , s u t m các nguyên ph  li u đ  làm đ  dung đò ch i ph c v  cho vi c ạ ủ ả gi ng d y c a tr  đ ự ườ ệ ớ

ẳ ơ

ẻ ượ ố ơ c t ọ   ạ ng thân thi n trong l p h c, ­ Xây d ng góc h c t p c a l p, t o môi tr ạ ộ ự   ẽ ọ ậ ề ằ b ng nhi u ho t đ ng vui ch i xen k  h c t p tránh quá căng th ng, áp l c ề ề ọ ậ v  h c t p quá nhi u. ề ế ự ụ ạ ứ ọ ậ ẻ ằ ữ ọ   ­ Xây d ng n  n p h c t p, giáo d c đ o đ c cho tr  b ng nh ng bài h c

ễ l ầ  giáo g n gũi.

ạ ế ố ế ệ ả ­ Giáo viên h n ch  t t vi

ế ọ t đ c, bi ạ ỏ ẻ ả t tr ẻ ề ộ

ị ư ẹ ề

ầ ố ớ ế ướ   i đa vi c đòi h i tr  ph i bi c, ẻ ề   ho c đ t ra quá nhi u quy đ nh bu c tr  ph i làm.  Mà đã t o cho tr  ni m tin yêu n i th y cô “Cô giáo nh  m  hi n”.  ụ

ệ ườ ng đ  chăm sóc, d y cho con em mình. S u t m đ

ặ ặ ơ * Đ i v i ph  huynh ề ự ể ậ ệ ả ề ạ ớ ố ế ợ ư ầ ể

ự ầ ổ ộ

ưở ng.

ủ ộ ị

ề ệ ạ t t

ắ ắ ụ ụ ự ọ  ph c v , t ườ ẻ ỹ   ng rèn k  năng ấ ể ẻ  i nh t đ  tr ề  ề ườ ng v

ạ ắ ớ ẽ ế ườ ữ ậ ợ ọ  h c, luôn t o m i đi u ki n thu n l ệ ấ ng, nh t là t o cho tr  cái nhìn  “thân thi n v  tr i s  ti p xúc .

ố ợ   ấ ­  Sau khi  tôi th c hi n đ  tài, tôi th y ph  huynh đã quan tâm và ph i h p ượ   ớ v i giáo viên, nhà tr c nhi u tranh  nh, nguyên v t li u cho l p, cùng ph i k t h p đ  chăm sóc   ẻ ụ giáo d c tr . ự   ụ ­ Ph  huynh và giáo viên trao đ i trên tinh th n xây d ng, thái đ  đúng m c, ạ ự t o s  tin t ụ ­ Ph  huynh đã n m b t nh ng n i quy, quy đ nh c a nhà tr ẻ ế ự cho tr  bi ế yên tâm khi đ n tr ầ ề ớ l p v  các th y cô” mà các em s p t ệ ọ * Bài h c kinh nghi m ề ự ượ ệ ả Qua  quá  trình  th c  hi n   đ   tài,  b n  thân   tôi   đã   rút  ra  đ ọ c  bài   h c  kinh

ệ nghi m sau:

ạ ầ ạ ế ế ừ ầ ọ   ọ  đ u năm h c. C n h c

ạ ộ ả ắ ồ ủ ể ổ ứ ế ẻ ể ch c các ho t đ ng phù

ả ề ệ ươ

ố ằ ủ ộ ự   ộ ng pháp, bi n pháp m t cách khéo léo khi th c ạ ủ   ự i đa tính tích c c ch  đ ng, sáng t o c a

ủ ồ ế ậ ọ

ở ạ ươ ể ả ụ  đi

ệ ụ ườ ọ ậ ệ ạ ớ

ủ ớ ơ ẻ ọ ậ ạ ộ ẳ

ọ ậ

ớ ế ọ ướ ấ ả ọ ơ ọ ng h c t p trong và ngoài l p h c theo h t h c và trong t ườ ẻ ở ọ  m i lúc m i n i, trên ti ở ạ   ng m . T o ạ   t c  các ho t

13

ự    ­ Xây d ng k  ho ch và bám sát k  ho ch ngày t ệ ỏ ơ ữ h i h n n a kinh nghi m và trau d i ki n th c. ắ ­ Giáo viên ph i n m b t tâm lí c a tr  đ  có th  t h pợ ố ợ ­ Ph i ph i h p nhi u ph ạ ộ ệ hi n các ho t đ ng nh m phát huy t tr .ẻ ậ ệ   ụ ạ ­ Phát huy h t tác d ng c a đ  dùng d y h c. T n d ng các nguyên v t li u, ừ   ẻ B n thân không ng ng ồ ế ệ ẳ  ph ph  li u s n có  ng đ  làm đ  dùng cho tr .  ộ ọ ỏ h c h i nâng cao trình đ  chuyên môn nghi p v .  ự ọ   ng thân thi n trong l p h c, ­ Xây d ng góc h c t p c a l p, t o môi tr ự   ề ằ b ng nhi u ho t đ ng vui ch i xen k  h c t p tránh quá căng th ng áp l c ề ọ ậ v  h c t p.  ự ­ Xây d ng môi tr ơ sân ch i cho tr   ộ đ ng.

ế ỉ ạ ủ ườ ớ   ng cùng v i

ệ ướ ủ t s  ch  đ o c a ngành, c a ban giám hi u nhà tr ể ừ ự t.

ệ ệ ố c th c hi n t ẩ ồ ấ ạ ứ ố ự ị  h c, t

ự ự ọ ự ư ạ

ề ề ệ ỏ

ộ ố ế ẩ ả ị ủ ớ c vào l p 1” B n thân tôi r t mong đ

ể ề ượ ư ạ

ự ể ố ơ ­ Ti p thu t ồ ủ ự s  góp ý c a ch  em đ ng nghi p đ  t ng b ệ ụ ­ Tích c c t  rèn nâng cao nghi p v , trao d i ph m ch t đ o đ c, tác phong s  ph m.  ộ ố ệ   “M t s  bi n      Trên đây là m t s  kinh nghi m nh  bé c a tôi v  đ  tài:  ẻ ướ ượ   ấ pháp chu n b  tâm th  cho tr  b c ụ   ệ ự s  góp ý, giúp đ  c a đ ng nghi p, các nhà s  ph m đ  đ  tài đ c áp d ng vào th c ti n t ỡ ủ ồ t h n.

Ậ Ế Ị K T LU N VÀ KI N NGH

Ế ậ 1. K t lu n chung:

ị ộ ẻ ế ể

ị ọ ẩ ấ

ủ ư ế

ớ ẻ ế ẩ ợ

ờ ẩ ẻ ừ ổ

ả ệ ớ ộ ế ệ ẩ ệ , tôi th y rõ h n t m quan tr ng c a vi c chu n b  cho tr  đ n  ị ể ổ c ph i làm nh  th  nào đ  công tác chu n b   ọ ề ớ ị ủ

ớ ẻ ủ ẩ ộ ầ

ỏ ẩ ớ

ủ ệ ẻ ụ ủ

ặ ệ ọ ậ ế ộ ẩ ộ ệ ọ ộ ẽ ạ ự ầ ư  ch c m t cách có đ u t ị ẩ

ộ ẻ ả ề ạ ộ ộ ể ẻ ữ ầ ộ ọ ỹ

ạ ẻ t cho tr  c  v  5 lĩnh v c phát tri n, chu n b  cho tr   ầ ố ế ủ t c a ho t đ ng h c và giúp tr  có m t tinh th n t t  ạ ộ ầ ườ ạ ồ c đi u đó tôi

ỉ ế ớ ẻ t v i tr . Nh n th c đ ớ i b n đ ng hành, g n gũi, thân thi ụ ự ế ề ả ứ

ứ ượ ệ ư ẩ ự ệ

ẻ ướ ằ ộ ộ

ầ ế ữ ế

ấ ố ư ư ắ ắ ấ ả Ch c ch n đây ch a ph i là gi

ậ Qua vi c tìm hi u lý lu n công tác chu n b  tâm th  cho tr  vào l p m t  ơ ầ ự ế và th c t ả ấ ượ ườ ng ph  thông, th y đ tr ầ ủ ừ ớ ợ ượ ố t. V a phù h p v i yêu c u c a ngành h c đ  ra, v a phù h p v i  đ c t ấ ượ ồ ứ   tâm lý l a tu i, đ ng th i cũng th y đ c chu n b  cho tr  vào l p m t không ẩ   ủ ph i là vi c làm c a riêng ai, c a gia đình nào mà c a toàn xã h i. Vi c chu n ị ộ ặ ị b  cho tr  vào l p m t c n chu n b  m t cách toàn di n, không coi tr ng m t  ề   ị ế nào, buông l ng m t nào. Vì chu n b  tâm th  cho tr  vào l p m t s  t o ti n ệ ề ẻ ậ đ  cho vi c h c t p sau này c a tr . V y nhi m v  c a giáo viên là th c  ẻ ổ ứ ủ ệ ố t ch  đ  sinh ho t m t ngày c a tr ,  t hi n t ,  ự ị ố ọ khoa h c. Chu n b  t nh ng k  năng c n thi khi tham gia vào các ho t đ ng. Giáo viên không ch  là cô giáo mà còn là  ậ ng ạ ượ đã nghiên c u và áp d ng tr c ti p vào l p mình đã đ t đ c hi u qu  cao.  ể ị ẻ Nh m góp ph n thúc đ y s  phát tri n toàn di n cho tr  cũng nh  trang b   ớ c vào l p m t.  m t tâm th  v ng vàng cho tr  b ị ề ấ 2. Ki n ngh  đ  xu t ư ộ ố ể ẩ i  u nh t nh ng nó   ế  ị

ẻ ớ

ả i pháp hay nh t, t ệ giúp cho giáo viên m t s  kinh nghi m đ  làm hành trang chu n b  tâm th cho tr  vào l p 1. ể ấ ượ ạ ề ọ ậ

ả ơ ấ

1. Đ  nâng cao ch t l ầ ư ng, phòng GD đ u t ầ

ng m m non Hoa Ph ạ ộ ườ ữ ệ ớ ườ tr ườ cho tr có môi tr ng ho t đ ng trong và ngoài l p th c s  là th  gi

ượ ượ ữ ệ ừ ị ng gi ng d y và h c t p tôi xin đ  ngh  nhà   ế ị  ề ơ ở ậ ề  nhi u h n n a v  c  s  v t ch t, trang thi t b ị ể ẻ  ả ỉ ượ ng, huy n Vĩnh Linh, t nh Qu ng Tr  đ  tr ẻ ủ ế ớ i riêng c a tr .   c tham gia nghe, tham ệ   c nh ng kinh nghi m ự ự ề 2. Phòng giáo d c t o đi u ki n cho giáo viên đ  đó rút ra đ

ạ ả

ụ ạ ế ữ ả kh o nh ng sáng ki n kinh nghi m hay t ể ậ ụ đ  v n d ng trong quá trình gi ng d y.

14

ồ H  Xá, ngày 10 tháng 04 năm 2019

ƯỞ

ủ ế ệ Tôi xin cam đoan đây là sáng         ế t

ủ ộ

i ườ

XÁC NH N C A HI U TR NG                                                                                              ki n kinh  nghi m c a mình  vi                                                                        không sao chép n i dungc a  ng                                                                         khác.                                                                                         Ng

ườ ế i vi t

15

ươ ễ ị Nguy n Th  Lan H ng

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ấ ả ả ậ ụ ọ ạ   : Đào Thanh Âm­ Nhà xu t b n Đ i

ẩ ườ ả ổ ị ng ph  thông – Tác gi : Đinh Th  Kim Nhung

ố ổ ễ ế ả ầ ị : Nguy n Th  Ánh Tuy t­ Nhà

ẻ ụ

ấ ả ươ ụ ng trình chăm sóc giáo d c M m non theo thông t s  28/2016/ TT­BGD

ư ố ấ ả ụ ụ ủ ạ ộ ệ t

16

ầ 1. Giáo d c h c m m non ( t p 1, 2) – Tác gi ố ộ ọ h c Qu c gia Hà N i 1997 ầ ị ẻ 2. Yêu c u chu n b  cho tr  vào tr ấ ả ạ ọ ­ Nhà xu t b n Đ i h c Qu c gia Hà N i 2000 ư ọ 3. Tâm lý h c tr  em l a tu i M m non – Tác gi xu t b n Giáo d c 1994 ầ 4. Ch ĐT ngày 30/12/2016  c a B  giáo d c và đào t o­ Nhà xu t b n giáo d c Vi Nam

Ộ Ố Ọ Ả M T S  HÌNH  NH MINH H A

17

ể ụ ậ Hình 1: Bé t p th  d c

ụ ễ ờ Hình 2: Giáo d c l giáo qua gi ăn

18

ồ ơ ở ổ ự ồ ề ượ ữ Hình 3: Các r  đ ng đ  dùng đ  ch i các góc đ u đ c dán ch  cái

ờ ọ ữ Hình 4: Gi h c ch  cái

19

ờ ậ ữ Hình 5: Gi t p tô ch  cái

20

ạ ộ ở ữ Hình 6: Bé ho t đ ng góc ch  cái