Ụ Ụ M C L C
Ụ Ụ M C L C TRANG TT
ụ ụ M c l c 1
ụ ể ẫ Danh m c các bi u m u 2
ở ầ ầ 3 Ph n m đ u
ọ ề 3 1 Lý do ch n đ tài
ụ ứ 3 2 M c đích nghiên c u
ố ượ ứ 3 3 ể Khách th và đ i t ng nghiên c u
3 4 ả ế Gi ọ thuy t khoa h c
ụ ứ ệ 4 5 Nhi m v nghiên c u
ươ ứ 4 6 Ph ng pháp nghiên c u
ứ ạ 4 7 ế ạ Ph m vi và k ho ch nghiên c u
ủ ế ệ ấ 4 8 C u trúc c a sáng ki n kinh nghi m
ộ 5 N i dung
5 ơ ở ậ I C s lý lu n
ự ạ 5,6 II Th c tr ng
ệ 6,7,8,9,10,11 III Bi n pháp
ả ạ ượ ệ 11 IV Hi u qu đ t đ c
ế ế ậ ị 12,13 K t lu n và ki n ngh
ế 12,13 1 ậ K t lu n chung
ế 13 2 ị ề ấ Ki n ngh đ xu t
ệ 14 ả Tài li u tham kh o
1
ộ ố 15,16,17 ọ ả M t s hình nh minh h a
Ụ Ả Ể DANH M C CÁC B NG BI U
Ả ự ả ạ B NG 1: Kh o sát th c tr ng
PTTC LV
§¹t Cha ®¹t PT thÓ chÊt 33 = 95% 2= 5% PT nhËn thøc 30= 86% 5 = 14% PT PT ng«n ng÷ thÈm mü 30=86% 31=89% 5 = 14% 4=11% KNXH 30 =86 % 5 =14%
ả ạ ượ Ả ế B NG 2: K t qu đ t đ
PTTC LV
PT thÓ chÊt 35= 100% c PT nhËn PT ng«n ng÷ thøc 33=95% 33=95% PT KNXH thÈm mü 33=95% 35=100% §¹t
0 2= 5% 2= 5% 2 = 5% 0
2
Chưa ®¹t
M Đ UỞ Ầ
ọ ề
I. Lý do ch n đ tài: ồ ủ ế ẻ ư ừ
ậ ả Bác H c a chúng ta đã t ng nói: “Tr em nh búp trên cành. Bi ế ọ
ượ
ườ ế ắ ự ầ ư i n u đ ẽ ngay t ư ộ ẻ t h c hành là ngoan” Qu đúng v y tr ồ ắ c chăm sóc chu đáo thì ch c ch n ch i non s phát tri n t c chăm sóc có s đ u t
ổ ừ ể ẫ
ớ ẩ
ớ ở ấ ể
ủ
ệ ng, đ
ư ườ ớ ạ ẻ ẽ
ệ
ườ ụ ủ ẵ ằ ế
ườ ể
t ăn ủ em trông nh m t búp non ng , bi ể ố ế t. Cũng n u đ ượ ẻ ẽ ầ ỏ ư nh thì tr s d n nh con ng ể ổ ớ ứ ỹ V i l a tu i ệ ả ề ứ ầ ớ d n l n lên và phát tri n toàn di n c v “đ c, trí, lao, th , m ”. ớ ầ ầ ẻ ứ ẻ ứ ấ m m non, chúng ta c n quan tâm nh t là tr l a tu i m u giáo l n vì tr l a ố ớ ặ ổ ọ ộ ướ ị ướ c ngo t vô cùng quan tr ng đ i v i tu i này chu n b b c vào l p 1, m t b ố ẻ ớ ớ ẻ ẻ ẫ tr .Tr m u giáo l n chuy n lên l p 1 r t non n t, b i vì tr đang s ng trong ề ả ạ ầ ượ ự ườ ộ c s chăm lo chu đáo c a các cô giáo m m non v c d y ng đ m t môi tr ẹ ứ ượ ưỡ ỗ c các cô chăm sóc chu đáo nhi d và nuôi d i m th t tình nh ng ộ ẻ ở ủ trong m t môi tr tr s khó ng hoàn toàn m i l hai c a mình. Cho nên tr ả ạ ượ ế ậ ầ c. Nhi m v c a cô giáo m m non là ph i t o ti p c n và thích nghi ngay đ ể ẻ ướ ế ữ ớ ẻ ẫ ớ cho tr m u giáo l n m t tâm th v ng vàng, s n sàng b c vào l p 1 đ tr ứ ẻ ế ố ộ ế ậ t nh t, nh m giúp tr ti p thu ki n th c ng m i m t cách t ti p c n môi tr ệ ả ố ở ậ ọ t t ộ ố ệ ẩ
ẻ ả ệ ầ ượ
ả ộ
ợ ứ ế
ẻ ị ỉ ng, huy n Vĩnh Linh, t nh Qu ng Tr nh m đ ớ ề t. Xu t phát nh ng lý do trên, tôi nghiên c u đ tài “ ổ vào l p 1ớ ”.
ụ
ụ ự ẩ ị
ẻ ấ
ạ ộ ệ ứ ẩ ớ ổ ị ổ ứ ể ch c các ho t đ ng giáo d c chu n b tâm th chăm sóc và giáo d cụ ể ề đ đ xu t các bi n pháp ụ ớ ầ c vào l p 1, đáp ng yêu c u, đ i m i giáo d c
ầ
ứ
ệ ố ượ ng nghiên c u: ứ ộ ấ ớ ọ ạ ấ b c h c ti u h c đ t hi u qu nh t. ổ ậ ớ ứ Vì v y vi c nghiên c u m t s bi n pháp chu n b cho tr 5 tu i vào l p ị ề ằ ệ ở ườ 1 ng M m non Hoa Ph tr ầ ồ ệ ự ế ra các bi n pháp đ ng b có tính kh thi, phù h p v i tình hình th t là c n ữ ộ ố ệ ấ thi M t s bi n pháp ẩ ị ụ chăm sóc và giáo d c chu n b cho tr 5 tu i ứ 2. M c đích nghiên c u: ạ t ứ Nghiên c u th c tr ng ổ ớ cho tr 5 – 6 tu i vào l p 1 ẻ ướ ế chu n b tâm th cho tr b ạ m m non trong giai đo n hi n nay. ể 3. Khách th và đ i t 3.1. Khách th nghiên c u:
ế
ẻ
ẩ
ể ị chăm sóc, giáo d cụ chu n b tâm th cho tr 5 – 6 tu i b
ượ
ệ
ỉ
ổ ướ c ả
ầ
ị ng, Huy n Vĩnh Linh, T nh Qu ng Tr .
ứ ươ ng pháp Ph ở ườ ớ Tr vào l p 1 ố ượ 3.2. Đ i t
ng M m non Hoa Ph ng nghiên c u:
ẻ
ỉ
ở
ầ
ổ ụ chu n b tâm th cho tr 5 – 6 tu i ế ị ệ ng, Huy n Vĩnh Linh, T nh
Tr
ẩ ượ ng M m non Hoa Ph
thuy t khoa h c: ệ ề ẩ
ế ị ệ ổ ị ẻ ả
ộ ố ệ M t s bi n pháp chăm sóc, giáo d c ướ ườ ớ c vào l p 1 b ị ả Qu ng Tr . ọ ả 4. Gi ệ ớ Vi c chu n b các đi u ki n cho tr 5 tu i vào l p 1 ạ ượ ỉ ượ ng, huy n Vĩnh Linh, t nh Qu ng Tr đã đ t đ Hoa Ph ụ ấ ị nh t đ nh. Tuy nhiên trong quá trình chăm sóc và giáo d c còn t n t
3
ầ ở ườ ng M m non tr ữ ả ế c nh ng k t qu ữ ồ ạ i nh ng
ạ ế ư ụ
ầ ế ự ự ệ
ự ồ ạ ộ
ụ ọ ầ
ầ ẻ ệ ụ ề ả ấ ượ c hi u qu chăm sóc và giáo d c, góp ph n nâng cao ch t l ệ ng, huy n Vĩnh Linh,
ả ượ ệ ụ ứ ổ ớ
ề ấ ậ ấ ấ ượ ng chăm sóc giáo d c còn h n ch , ch a th c s đáp v n đ b t c p, ch t l ấ ớ ổ ượ ứ c yêu c u đ i m i. N u đánh giá đúng th c tr ng, đ xu t các bi n ng đ ẽ ụ pháp chăm sóc và giáo d c mang tính khoa h c, đ ng b , kh thi s nâng cao ả ượ đ ng chăm sóc ổ ườ và giáo d c cho tr 5 tu i tr ng M m non Hoa Ph ầ ị ỉ t nh Qu ng Tr , đáp ng yêu c u đ i m i giáo d c hi n nay. ứ 5. Nhi m v nghiên c u:
ệ ị ậ Xác đ nh c s lý lu n, c s th c ti n v
ụ ế ề t ổ b 5 – 6 tu i
ở tr ề ữ ầ
ạ ộ ớ c vào l p 1 ứ ề ấ ẻ ẩ ị ế chu n b tâm th cho tr 5 – 6 tu i
ợ ạ ượ ườ ầ ả ị ng, Vĩnh Linh, Qu ng Tr tr
ộ ố ệ ế ẻ ớ ị ụ ổ ứ ơ ở ự ể ơ ở ch c các ho t đ ng chăm ngườ ướ ẻ ị ẩ sóc giáo d c chu n b tâm th cho tr ơ ở ổ M m non trên c s t ng h p nh ng công trình đã nghiên c u v v n đ này. ổ ở ự ứ Nghiên c u th c tr ng công tác ng M m non Hoa Ph ẩ Đ xu t m t s bi n pháp chu n b tâm th cho tr vào l p 1.
ứ ng pháp nghiên c u:
ứ ậ ng pháp nghiên c u lý lu n:
ươ ổ ợ ươ ử ụ s d ng ph
ệ ố ự ệ ể
ấ ề ươ 6. Ph 6.1. Nhóm ph ề Đ tài này ạ ậ ủ ấ ứ
ứ
ự ễ ỏ ử ụ ế ấ ấ
ự ữ ằ ậ
ứ ấ ng pháp phân tích t ng h p, h th ng hóa, ệ ơ ở phân lo i tài li u, khái quát hóa các tài li u có liên quan đ xây d ng c s lý ề lu n c a v n đ nghiên c u ươ ng pháp nghiên c u th c ti n: 6.2. Nhóm ph ề ươ S s ng các ph ng pháp quan sát, đi u tra, ph ng v n, l y ý ki n chuyên ả ạ gia… nh m kh o sát, đánh giá th c tr ng và thu th p nh ng thông tin có liên ề quan đ n v n đ nghiên c u.
ươ ố ọ
ng pháp th ng kê toán h c: ử ố ố ệ ọ ế 6.3. Nhóm ph ươ ử ụ ằ ng pháp th ng kê toán h c nh m x lý s li u trong quá trình
S d ng ph nghiên c u.ứ
ạ ứ
ứ ạ ế ạ 7. Ph m vi và k ho ch nghiên c u: 7.1. Ph m vi nghiên c u:
ị ẩ ạ ế ự ứ ụ ẻ
ả ị ng, huy n Vĩnh Linh, t nh Qu ng Tr .
ệ ầ ỉ ượ ệ ng, huy n Vĩnh ng M m non Hoa Ph ượ ổ ở ườ tr
ng M m non Hoa Ph ả ẻ ả
ứ ế ạ
ề ng.
ự ụ ẻ ổ ạ i
ườ ầ ả
ị ng, huy n Vĩnh Linh, t nh Qu ng Tr . ề ề ng M m non Hoa Ph ậ ử
ố ệ
ấ
ế ơ ồ ế ầ ấ ề Đ tài nghiên c u th c tr ng chăm sóc và giáo d c chu n b tâm th cho tr ầ ổ ở ườ 5 tu i tr ố ượ ng kh o sát: Tr 5 tu i Đ i t ị ỉ Linh, t nh Qu ng Tr . 7.2. K ho ch nghiên c u: ậ ề ươ Tháng 8/2018: Đăng ký đ tài, l p đ c ạ Tháng 910/2018: Đi u tra th c tr ng chăm sóc và giáo d c tr 5 tu i t ỉ ệ ượ tr ố ệ Tháng 11/2018: Thu th p và x lý s li u đi u tra. ế ố Tháng 12/2018 đ n tháng 01/2019: Th ng kê, phân tích các s li u. ơ ộ ế ề t đ tài, báo cáo s b . Tháng 03/ 2019: Vi ề ệ ử ỉ Tháng 04/2019: Ch nh s a và hoàn thi n đ tài. ệ ủ 8. C u trúc c a sáng ki n kinh nghi m. ầ ụ ụ ả ể Ngoài ph n bi u b ng, s đ ph l c, sáng ki n có c u trúc 3 ph n
4
chính:
ầ ở ầ ề ự ễ ậ
Ph n m đ u: Lý do v m t lý lu n, v th c ti n, v tính c p thi ị ệ ề ặ ụ ẻ ẩ ấ ế t ầ ng M m ổ ở ườ tr
ệ ả ỉ ề ủ c a vi c chăm sóc và giáo d c chu n b tâm lý cho tr 5 tu i non Hoa Ph ị ng, huy n Vĩnh Linh, t nh Qu ng Tr .
ượ ộ Ph n n i dung:
ụ ẩ ớ ị ở
ầ ạ ầ ượ ệ ỉ
ụ ớ ị ở
ẻ ả ẻ ả ệ ầ ỉ Th c tr ng chăm sóc và giáo d c chu n b tâm lý cho tr 5 tu i vào l p 1 tr ẩ Bi n pháp chăm sóc và giáo d c chu n b tâm lý cho tr 5 tu i vào l p 1 tr ổ ị ng, huy n Vĩnh Linh, t nh Qu ng Tr . ổ ị ng, huy n Vĩnh Linh, t nh Qu ng Tr . ự ườ ng M m non Hoa Ph ệ ườ ng M m non Hoa Ph
ầ ậ ế ượ ế Ph n k t lu n và ki n ngh :
ấ ề ữ ệ ế ế ậ
ề ế ấ ị ơ ả Nh ng k t lu n đánh giá c b n nh t v sáng ki n kinh nghi m. ị Các đ xu t và ki n ngh .
Ộ
ế ẻ ẩ
ị ượ ườ ệ ầ ụ ng M m non Hoa Ph ở tr
N I DUNG ậ ề ơ ở I. C s lí lu n v chăm sóc và giáo d c chu n b tâm th cho tr 5 – 6 ổ ướ ớ c vào l p 1 tu i b ng, huy n Vĩnh Linh, ị ả ỉ t nh Qu ng Tr .
ặ ạ ể ể ữ ẻ ề Trong m i giai đo n phát tri n tr đ u mang nh ng đ c đi m đ c tr ng.
ạ ệ ể ư giai đo n này sang giai đo n khác là m t s chuy n bi n
ọ ặ ộ ự ự
ạ ừ ổ ả ề ấ ả ủ
ế ế
ị ố
ượ ướ ạ ẻ ượ ạ ượ ả ẻ ẩ ễ ướ ế ể ở ộ ng. S phát tri n m t ề ề ừ c đó v a là ti n đ cho ể ố ở giai t c phát tri n t ế t cho giai đo n ti p theo. Tuy nhiên c vào b
ặ ụ ầ ộ ự ệ ẹ ế ậ ọ
ể ẻ ệ ặ ộ ố
ự ủ ề ự ể ệ
ữ ẻ ạ ộ ặ ộ ố ủ ạ ị ớ ổ ng ph thông v i ho t đ ng ch đ o là ho t đ ng ở ườ tr
ỗ ạ ể ừ Vi c chuy n t ự ế ả mang tính nh y v t có s bi n đ i c v ch t và l ế ấ ị giai đo n nh t đ nh v a là k t qu c a giai đo n tr ướ ạ ể ủ b c phát tri n c a giai đo n ti p theo. N u tr đ ự ạ đo n này cũng chính là s chu n b t c ngo c này là không ph i tr em nào cũng d dàng thích nghi đ ả m t s ki n quan tr ng khi n các b c cha m và các nhà giáo d c c n ph i ờ quan tâm. M t m t là đ giúp tr hoàn thi n nh ng thành t u trong su t th i ẩ ỳ ẫ k m u giáo, m c khác tích c c chu n b cho tr có đ đi u ki n đ thích ạ ộ ớ nghi v i cu c s ng ọ ậ h c t p.
Th y đ
ọ ắ ề ấ ượ ầ ề ơ ở ữ
ờ ạ ứ
ụ ệ ạ ớ ầ ứ
ố ơ ầ ườ ầ ủ ị
ầ ị ầ ủ ữ ứ ầ
cu i b c m m non, giáo viên ể ự ẻ ở ố ậ ớ ẻ ầ ạ nhiên và
ể ẻ ạ ộ ự ẻ ạ ằ ặ ớ ẻ t v ng vàng t ể tin khi b
ổ ề ạ ẩ
ẻ ỉ ị ệ ng M m non Hoa Ph ự ở ườ tr
c t m quan tr ng trong vi c t o ti n đ , c s v ng ch c cho ỡ ẻ ầ ể tr m m non chuy n sang giai đo n m i đ y hào h ng, mong ch không b ặ ậ ỡ ướ ự ớ ạ ng tr c s m i l xung quanh. Nh n th c rõ nhu c u c a ph huynh và đ t ề ng m m non, mong mu n n i đây trang b cho con em mình ni m tin vào tr ề ế ứ ẫ v ki n th c l n tinh th n. ế ể Đ trang b đ y đ nh ng ki n th c cho tr ợ ẻ ữ ụ và ph huynh c n d y cho tr nh ng gì phù h p v i tr có th t toàn di n.ệ ệ ạ ề ệ ầ G n gũi, trò chuy n đ tr m nh d n. Giúp tr phát tri n toàn di n v các ướ ế ố ữ c vào l p m t nh m t o cho tr có m t tâm th t 1. ụ chu n b tâm lý cho tr 5 tu i vào II. Th c tr ng v chăm sóc, giáo d c ả ượ ầ ớ ng, huy n Vĩnh Linh, t nh Qu ng l p 1 Tr .ị
5
ọ ượ ụ ề ế ể ấ ắ ớ R t nhi u ph huynh lo l ng là th nào đ cháu vào l p 1 h c đ c vì
ả ế ế ư ả ệ ạ ủ ẻ ề
t gì c . Nhìn k t qu hi n t ở ướ
ứ ượ ầ ộ ố ệ ế ớ ọ ọ
ủ ấ ị ẩ
ờ ụ cháu còn kh và ch a bi i c a tr nhi u ph ả ấ ả ị ể huynh và b n thân tôi cũng luôn trăn tr : Làm th nào đ trang b cho t t c ộ ậ ế ữ các cháu m t tâm th v ng vàng khi b c t m c vào l p 1. Nh n th c đ ề ừ ầ đ u năm h c tôi đã tìm ra m t s bi n quan tr ng c a v n đ trên ngay t ớ ế pháp chu n b tâm th cho tr vào l p 1. ạ 1. Đánh giá chung v th c tr ng
ẻ ề ự ườ ẫ ạ ớ
ữ ng phân công d y l p m u giáo 5 tu i. Tôi đã ậ ợ ư
i và khó khăn ỉ ạ ẫ
ụ ượ ọ Năm h c này tôi đ ậ ề ấ nh n th y nh ng đi u ki n thu n l ựơ ự ướ c s h Luôn đ ự ề
ề ọ ể ườ ổ c nhà tr ở ớ ệ l p tôi nh sau: ề ng d n và ch đ o sát sao v chuyên môn c a phòng ặ ủ ạ ng. Nhà ể ệ , ki m ủ ườ ệ ự ờ ng đã xây d ng l p lá 56 tu i là l p đi m toàn di n và luôn d gi
ẻ giáo d c và s quan tâm t o đi u ki n v m i m t c a BGH nhà tr ổ tr ủ ề tra công tác lên l p c a giáo viên và kh o sát tr qua các ch đ .
ớ ả ộ ổ ớ ẻ ượ ầ ậ Tr đ ướ nên ph n đa cũng đã nh n bi ế t i
ữ ự ớ ớ ủ ọ c h c qua các đ tu i l p d ữ ố ch cái và ch s .
ả ạ ớ ẫ ọ
ề ệ
ủ ệ ớ ầ ề ỏ B n thân giáo viên d y l p m u giáo 56 tuôi nhi u năm tôi đã h c h i ề ả ượ ự c d chuyên đ , tham kh o tài li u chuyên đ , ệ ổ ượ c ch nhi m l p 5 tu i nên có kinh nghi m
ồ ừ ạ b n bè và đ ng nghiêp, đ t ậ ụ t p san giáo d c m m non và đ ự ế . th c t
ạ ỉ ệ ầ ọ ự ổ Cháu đi h c chuyên c n đ t t l 95%. Tích c c sôi n i khi tham gia các
ể ườ c đóng g n tr ng chúng tôi đ
ớ ầ ầ ồ ớ ượ ư ọ ị ọ ng ti u h c Kim Đ ng nên cháu ẻ
ị ớ ẩ ướ ượ đ đã b
ị ấ ề
ề ệ ạ ặ ấ
ụ ẻ ề ề ẻ ồ ớ Nh n th c c a tr không đ ng đ u, nhi u tr trong l p còn r t rè, nhút
ạ ộ ho t đ ng. ườ Tr c đi thăm quan giao l u v i cô th y và các anh ch h c sinh l p 1 nên tr ế ướ c nào đã làm quen và chu n b cho mình tâm th khi b c vào l p 1. ể ự ớ ề ặ ưỡ ng nên v m t th l c L p tôi d y có r t nhi u cháu b suy dinh d ớ ự ự ậ ườ ế ẽ l p là ng v i s t cháu s còn g p r t nhi u khó khăn trong vi c đ n tr ủ ế ch y u. ậ ư ụ ẻ ế ượ t đ
ứ ủ ế ạ ạ nhát, ch a m nh d n trong giao ti p. Ph huynh đa s mong tr vi ớ ọ ượ t thì m i vào l p 1 h c t
ọ ượ ể ụ c đ ph huynh an tâm vì ọ ố ượ c. t đ ằ c, đ c đ ớ ủ ư ượ ự ậ ọ ộ ố
ặ ẻ ế ệ ộ ườ ủ ệ ề ệ ọ ấ ể ng đã có nhi u bi n pháp đ huy đ ng tr đ n tr
ạ ố ế ố t t luôn nghĩ đ c đ c, vi ầ c s quan tâm c a gia đình vì cho r ng b c h c m m M t s cháu ch a đ ọ non là không quan tr ng nên cho cháu nghĩ h c r t tùy ti n m c dù giáo viên ườ ch nhi m và nhà tr ng. ự 2. Kh o sát th c tr ng
ẻ đ u năm tôi
ả ể ế ượ c chính xác kh năng h c t p c a tr ngay t t đ ả ớ ọ ậ ủ ư Đ bi ả ủ ệ ồ ừ ầ ả đã làm kh o sát l p tôi ch nhi m g m 35 cháu nh sau : ( B ng 1)
ẩ ẻ
ườ ầ ị ượ ế ệ ở tr ng M m non Hoa Ph ụ chu n b tâm th cho tr 5 – 6 ng, huy n Vĩnh Linh,
ệ III. Các bi n pháp chăm sóc và giáo d c ổ ướ ớ c vào l p 1 tu i b ị ả ỉ t nh Qu ng Tr .
ệ ế ẩ ổ ị ẻ ớ Vi c chu n b tâm th cho tr vào l p 1 giúp tr có ki n th c ph thông
6
ẻ ẻ ứ ữ ế ạ ầ ậ ớ ế ế t thành th o 29 ch cái, đ m ỉ ể đ vào l p 1 không ch yêu c u tr nh n bi
ạ ể ơ ả
ẩ ữ ẻ ế ố ầ
ớ ầ ẩ ẻ ệ ế ạ ả ị đ u tiên c a
ấ ẩ ữ
ầ ớ ứ
ỹ ữ ế ề ẩ ự ợ ặ ề ả ấ ơ ậ ữ ệ ọ ở i đa nh ng kh năng ti m n, đ t n n t ng cho vi c h c
ệ ẩ ệ ọ ậ ẩ ể ự ự ầ ẩ
ơ ơ ể ự ẩ
ả
ủ ầ
ầ ạ ể ấ
ượ ỉ ộ ọ ố
ớ ặ ư ẻ ể
ự ệ
ẻ ộ ể ạ ể ụ ả ẻ ế đón tr đ n tr ủ ổ ứ ộ ổ ườ ch c cho tr t p th d c bu i sáng, t p đúng, đ các ng xuyên t
ọ thành th o trong ph m vi 10 mà quan tr ng h n c là giúp tr em phát tri n ủ ỹ ề ể ấ v th ch t, tình c m, trí tu , th m m hình thành nh ng y u t ể ở nhân cách. Chu n b tâm th cho tr vào l p 1, c n hình thành và phát tri n ề ứ ẻ tr em nh ng ch c năng tâm sinh lý, năng l c và ph m ch t mang tính n n ố ổ ả t phù h p v i l a tu i, kh i d y và phát t ng, nh ng k năng s ng c n thi ả ể ố tri n t các c p ố ờ ế ọ h c ti p theo và cho vi c h c t p su t đ i. ị ề ể ự 1. Bi n pháp 1: Chu n b v th l c ị ề ặ ị ề ẻ Chu n b v m t th l c cho tr không đ n thu n là s chu n b v ượ ọ ề ể ị ề ượ ng phát tri n chi u cao và tr ng l ng c th mà còn là s chu n b v l ấ ụ ể ạ ự ố ỉ ẻ ệ ề ự ch t c th là năng l c làm vi c b n b , d o dai, có kh năng ch ng l i s ơ ắ ạ ủ ộ ỏ ủ ệ m t m i c a th n kinh, c b p, đ khéo léo c a bàn tay, tinh nh y c a các ẩ ế ộ c các ph m ch t đó, cô giáo c n t o m t ch đ sinh giác quan. Đ có đ ệ ậ ả ợ ơ ạ ho t, ăn u ng, ngh ng i, luy n t p cho tr m t cách khoa h c và h p lý c ợ ủ ừ ề ờ v th i gian cũng nh phù h p v i đ c đi m phát tri n riêng c a t ng tr . ừ ế ộ Giáo viên th c hi n đúng ch đ sinh ho t trong m t ngày t ậ ẻ ậ ẻ tr : Th ộ đ ng tác. ( Hình 1)
ọ ẻ ạ ộ ầ ổ ứ
ộ ừ
ợ ạ ủ ề ộ ổ Cho tr ho t đ ng ngoài tr i: giáo viên c n t ẻ ơ ự
ơ ẻ ủ
ệ
ế ữ ẻ ự
ạ ế ấ ề ẽ ệ ạ ộ ủ ờ , ng sâu và đ gi c. Quan ờ ủ ẻ ng . Khuy n khích, ọ xúc ăn, ăn h t xu t, ăn không quá lâu. M i lúc m i n i tôi ỏ
ỏ ẻ t chú ý t
ộ ự
ệ ặ i. Đ c bi ậ ộ ố
ấ ậ ụ ộ h c, gi ướ
ơ ế ơ
ự ầ
ộ ư ậ ả ế ủ ẻ t
ẻ ượ ậ t v m t th l c. Tr đ
ơ ẻ ấ ằ t. Tôi th y r ng: Làm đ ể ự ộ ủ ố ặ ợ t đ c bi
ệ ạ ộ t, r t ớ ư ậ
ự ị t đ b
ộ ẩ ệ
ệ ượ ứ ẻ ộ
ượ ự ổ ậ ả ầ c nhu c u nh n ạ c th c hi n thông qua các ho t
ơ ở ẻ
ệ ạ ộ ể t các b ph n c a c th ng
7
ậ ề ả ề ộ ể ự ộ ộ ờ ch c m t cách khoa h c ơ ậ ủ ề ộ n i dung bám sát theo t ng ch đ , cho tr ch i các trò ch i v n đ ng thay ợ ổ ứ ố ổ t các ho t đ i phù h p đ tu i, phù h p ch đ đang th c hi n. T ch c t ủ ấ ọ ộ đ ng ch i và ho t đ ng h c, cho tr ng đúng gi ế ủ ế tâm đ n nh ng tr khó ng , hay nói chuy n trong gi ọ ơ ộ đ ng viên tr t ộ ơ ể ề đ u khuy n khích tr : con ăn nhi u s có m t c th kh e m nh, thông minh ế ẻ ầ ư ế ồ ọ ủ ọ th ng i h c c a tr . C n chú ý quan tâm đ n h c gi ụ ớ ạ ộ ư ữ nh ng cháu ít v n đ ng, ch a tham gia tích c c vào ho t đ ng. Ví d : L p tôi ờ ơ ề ờ ọ ầ ch i đ u đ u năm có m t s cháu: Bình, Dũng, Huy, Thiên Ân gi ẻ ẫ ơ ớ ề ủ ấ r t th đ ng. Tôi th y v y li n r 3 cháu cùng ch i v i cô, h ng d n tr ẻ ồ ủ ừ ch i, khuy n khích đ ng viên t ng tr , r i r vài cháu khác cùng vào ch i. ụ ấ ấ Sau vài l n nh v y c m th y cháu r t thích ch i, vui v , tích c c, tính th ế ấ ừ ượ ấ ộ đ ng c a tr đã bi n m t t c t lúc nào không bi ẻ ố ề ặ ẩ ề ả ị c v n c các đi u trên là ta đã chu n b cho tr t ầ ố ấ ọ ộ ẻ ẽ đ ng h p lý, ăn ng t t quan tr ng là tr s có m t tinh th n t ổ ứ tích c c tham gia vào các ho t đ ng mà cô giáo t ch c. Có nh v y thì m i ể ự ố ể ướ ớ c vào l p 1. trang b cho các cháu có m t th l c t ể ị ề ặ 2. Bi n pháp 2: Chu n b v m t phát tri n trí tu ớ Đ chu n b cho tr vào l p m t ta ph i đáp ng đ ề ọ tr . Thông qua ho t đ ng khám phá khoa h c ậ ủ ơ ể ườ ự ậ i, tìm hi u v đ ng v t th c v t, ề nhiên. Khám phá v xã h i: tìm hi u v b n thân, gia ị ẩ ể ẻ ở ứ ứ ủ th c c a tr ọ ộ đ ng h c và ho t đ ng ch i ạ ẻ ế d y tr bi ộ ố ệ ượ m t s hi n t l a tu i này. Đi u này đ ạ ộ ộ ng t
ớ ồ ộ ọ ầ ể ể ề ườ
ề ọ ộ ộ ố ng l p m m non, ti u h c, m t s ắ
ứ ượ ổ ế ế . Các ki n th c đó đ
ệ ệ ư
ế ế ề ứ ữ ạ ộ ở
ệ ự ậ
ớ ạ ợ ệ ượ ng xung quanh. Rèn luy n s t p trung chú ý, ghi ạ
ớ ẻ ạ ả ị
ệ
ệ ủ ự ủ ả ế ế ướ ướ i, tr
ộ ự ậ ờ ẻ ạ c sau, ph i trái, d y tr nh n bi trên d ố ượ ớ ạ ng 10, phân chia 10 t so sánh, thêm b t t o nhóm có s l ậ ế ế ả
t k t qu các nhóm. Nh n bi ẻ ế ố ẵ ng thành 2 nhóm và bi ướ ố ề ữ ố t các ch s 110 ượ ố ẻ ề ế t s ch n, s l … đ
ấ ớ t và phát âm thành th o
ể ệ ữ ạ ộ ế ữ ữ ế ậ c, li n sau, cung c p cho tr bi ậ ừ ụ , c m t c ạ t các ch cái t các ch cái có trong t ế ậ , nh n bi
đình, h hàng c ng đ ng, tìm hi u v tr ả ộ ngh ph bi n trong xã h i, các danh lam th ng c nh và các ngày h i, ngày ủ ề ễ ả l c tr i dài trong 10 ch đ trong năm. Rèn luy n các ố ớ ữ thao tác trí tu , kích thích nh ng h ng thú đ i v i ho t đ ng trí óc nh ham ẻ ể hi u bi , g i m , khuy n khích tr t, kích thích khám phá nh ng đi u m i l ự ậ quan sát s v t, hi n t ệ ủ ị ệ ử ụ nh có ch đ nh, linh ho t trong vi c s d ng các thao tác trí tu , kích thích ướ ộ ng trong tr năng đ ng, sáng t o, ham tìm tòi khám phá. Kh năng đ nh h ể ờ ệ ể không gian và th i gian cũng là m t bi u hi n c a s phát tri n trí tu . Vi c ệ ượ ượ ị ị xác đ nh đ ng: mình c v trí không gian, th i gian c a các s v t hi n t ậ ậ ở ở đâu, v t đang t đ m thành ế ế ạ th o đ n 10, bi ố ượ đ i t và các s li n tr th hi n trong ho t đ ng làm quen v i toán. Nh n bi ừ 29 ch cái, nh n bi thông qua trò ch i.ơ
ọ ấ ẻ ể ườ Môi tr ng trang trí cũng r t quan tr ng, góp ph n giúp tr phát tri n trí
ọ ệ
ở ạ ộ ữ ầ ạ Ở ớ l p tôi có trang trí góc “Bé ủ ề
ẻ ự ươ ổ ệ ng trình tr đang h c. đ c bi
ơ ư ẻ ậ ệ ở t ạ ộ
ớ ẻ ọ ở ủ ớ
ờ ọ ẻ ự ầ ủ ệ h c tôi cùng tr th c hi n góc này: cùng tr g n
ọ ầ ặ ế ế
ậ ự ủ ề
ữ ố ươ ứ ờ ộ ng 8, 9 và cùng tìm ch s t ẻ
ứ ườ ọ ng xuyên s d ng
ỏ ủ ộ ể ư
ề ạ ơ
ế
ở ẽ Th anh ? Ho c gi ộ ặ ờ ọ h c: ỏ c gì
ọ
ể ả ệ ặ ỏ ướ ằ c b ng cách c ? +Hàng ngày con ti
ế ẻ ọ
ở ườ ấ ắ
ứ ế
ị ề ẩ
ơ tu thông qua ho t đ ng ch i, h c cùng cô, b n. ố ượ ồ ậ ọ đó nh ng đ v t, con v t theo ch đ , có s l ng thay đ i vui h c toán” ọ ẻ ặ theo ch góc này tôi và tr cùng th c hi n, ẻ ạ ọ ố i h c. Ho t đ ng này tr vô cùng thích và đây gi ng nh tr đang ch i mà l ề ộ ầ ụ là m t góc m c a l p tôi. Ví d : Tu n này tr h c làm quen v i toán đ tài: ẻ ắ ộ “M t tu n c a bé” sau gi ớ ầ ứ ự các ngày trong tu n. Ho c tu n này cháu h c “Bé đ m đ n 9”, l p th t ắ ự ệ ệ đang th c hi n ch đ “Đ ng v t” tôi cùng các cháu th c hi n: Cùng g n con ế ộ ổ ứ ố ượ ậ ng ng. Tôi luôn t v t có s l ch c ch đ ổ ờ ắ ể ộ ạ c t xén. T sinh ho t m t ngày c a tr đúng th i gian bi u, không bao gi ử ụ ệ ả ạ ộ ch c các ho t đ ng m t cách khoa h c, có hi u qu , th ở ể ọ ờ ọ ụ ẻ h c làm quen văn h c: câu h i m đ phát tri n t duy cho tr . Ví d : Gi ỏ ệ Câu chuy n “Ai đáng khen nhi u h n” Ngoài câu h i đàm tho i theo n i dung ỏ ệ câu chuy n tôi còn h i thêm: +N u cháu là Th em cháu s làm gì khi g p Sóc ỏ ọ ượ ệ và Nhím ?. +Qua câu chuy n cháu h c đ ườ ướ ố ớ ờ ố Khám phá khoa h c: “N c đ i v i đ i s ng con ng i” Tôi h i thêm: +Con ế ệ ồ ướ làm gì đ b o v ngu n n t ki m n ạ ộ ứ ấ nào ? Cung c p ki n th c cho tr thông qua ho t đ ng h c là chính ngoài ra ị ọ ơ ể ẻ ở ọ m i lúc m i n i đ trang b ng xuyên cho tr còn cung c p, nh c nh th ẻ ki n th c và hình thành thói quen cho tr . ả ử ớ ườ ạ
i xung quanh, l ả
ườ ớ i b t h nh. Bi
8
ạ ở ộ ệ 3. Bi n pháp 3: Chu n b v tình c m xã h i ọ ẻ ế ẻ ứ ễ D y tr bi t quan tâm chia s , ng x v i m i ng ọ ớ ạ ế ươ i l n, đoàn k t thân ái v i b n bè, thông c m th phép, kính tr ng ng ng ủ ườ ấ ạ ữ ế ượ ị c v trí c a mình trong gia đình và trong t đ xót nh ng ng ộ ử ắ ứ ụ xã . Giáo d c hành vi và qui t c ng x xã h i trong sinh ho t gia đình,
ồ ớ ầ ườ c l ng ghép giáo cho tr đ
ủ ẻ ượ ồ ệ ụ ễ ng l p, c ng đ ng g n gũi. Giáo d c l ằ ằ
ộ
ự ế ể ị ấ ầ ố ớ ẻ t đ giúp tr thích nghi t ộ tr ẻ ạ ộ trong các ho t đ ng h ng ngày c a tr nh m giúp giúp hoàn thi n nhân cách ệ m t cách toàn di n. ( Hình 2) ẩ Là s chu n b r t c n thi t v i môi tr
ớ ạ ộ ườ ầ
ả ộ
ể ẻ ậ ở ẻ ữ ộ ơ ượ ượ ở
ứ ữ ộ ồ ể
ể ượ
ừ ầ ố ườ c s háo h c đ n tr ọ ậ ng h c t p
ọ ng h c ớ ậ t p m i. Thông qua các ho t đ ng mang tính t p th , tr làm quen d n v i ộ ố ạ ạ t sinh ho t trong nhóm b n bè, qua đó làm n y n tr nh ng đ ng c xã h i t ả ẹ ượ ọ ườ ọ c tr thành m t ng i h c sinh. Đ c tr i c đi h c, đ đ p, hào h ng đ ơ ử ụ ọ ậ ữ ể ệ ệ nghi m nh ng câu chuy n k , các trò ch i, s d ng nh ng đ dùng h c t p ườ ủ ể ể ủ ớ ẻ ọ ọ ườ ng ti u h c) giúp tr c a l p m t, tham quan tr ng ti u h c (ch đi m tr ề ệ ữ ổ ề ườ ữ ng ph thông v các m i quan h gi a ng chính xác v tr có nh ng bi u t ứ ế ượ ự ạ b n bè, th y cô giáo . T đó kích thích đ ẻ ủ c a tr .
ả ệ ữ ự ậ l p và kh năng t Hình thành nh ng thói quen v sinh cá nhân, tính t
ụ ụ
ẻ c khi b
ườ ế ờ
ở ữ
ỡ ế ừ bê gi ẹ ẹ ụ
ọ
ế t kính tr ng, l ụ t vòng t nh n quà b ng hai tay… thông qua góc đó giáo ọ i l n, giúp đ c già, em nh , m i ỏ
ậ ả ả ỡ ụ ẻ ề ề ớ ẻ ế ễ ổ i xung quanh. Ví d : Vào bu i chi u tôi cùng tr v góc l ả
ề ượ c đi u đó ch a?. + Con k nh ng vi c t
ắ ẫ
ả ợ ườ ả ự ệ ạ ộ ừ ứ ph c v trong các công vi c sinh ho t hàng ngày v a s c cũng là m t khía ẻ ướ ướ ọ ạ ụ ậ ườ ổ c nh quan tr ng cho tr tr c vào tr ng ph thông. Ví d : T p tr ự ụ ụ ư ự ử ộ ự ặ ả có thói quen lao đ ng t ph c v nh : T r a m t, ch i răng hàng ngày, t ặ ủ Ở ườ ờ ọ ế ng, t h c, nh t rác trên sân tr x p bàn gh gi ăn, gi ng ng . ả ễ ớ l p tôi có trang trí góc l giáo, đó có nh ng hình nh đ p mang tính giáo ờ ướ ư ụ c cho ông, bà, bé giúp đ ba m , c già, bi d c cao nh : Bé m i n ằ ế ậ tay chào khách đ n nhà, bi ườ ớ ỏ ễ ụ d c tr bi phép v i ng ề ườ giáo. Tôi h i ng ẻ tr qua hình nh: + Hình nh gì ? Con có nh n xét gì v hình nh này ? + Con ệ ố ữ ể ữ t mà con đã làm ?. Nh ng đã làm đ ứ ấ ẹ ả ng xuyên, hình nh đ p m t có s c h p d n, hình nh tôi luôn thay đ i th ộ ổ ặ phù h p đ tu i đ c bi
ệ
ữ ẹ ẻ ể t là ph
ệ tr
ế ư ổ ụ ệ t ph i có tính giáo d c cao. ị ề ữ ẩ 4. Bi n pháp 4: Chu n b v ngôn ng ể ọ ươ ể ố ng ti n quan tr ng đ phát tri n trí Ngôn ng m đ phát tri n t ổ ế ệ ng ph thông. Hình ấ t là r t quan
ể ề ả ề
ỹ ể ẻ ể ạ ộ ọ ứ ớ
ế ơ
ẹ ẻ ộ ẻ ế ạ i xung quanh. T p cho tr bi
ữ
ể ố ạ
ậ ạ ồ ẻ ớ ủ ng, trí nh , tri giác c a tr cũng phát tri n t duy, t
ệ ọ ư
ườ ế ưở ế ẩ ng xung quanh. ( Hình 3) vi
ữ ậ ạ ọ ệ ứ ọ ậ ố ở ườ ế t tu và giúp cho vi c ti p thu ki n th c h c t p t ọ ề ề ữ thành và phát tri n nh ng k năng nghe, nói, ti n đ c, ti n vi ữ ế ậ ế ề ế ớ i ch vi t và ti p nh n nhi u tri tr ng. Đó là n n t ng đ tr hi u v th gi ạ ổ ộ ọ ậ th c m i. thông qua các ho t đ ng sinh ho t, h c t p, lao đ ng, qua các bu i ế ạ ẻ ử ụ ầ tham quan, d o ch i… c n khuy n khích tr s d ng ti ng m đ m t cách ố ừ ề ế ớ ễ ở ộ v th gi t di n thành th o, m r ng v n t ọ ạ ộ ố ạ đ t nh ng gì mình mu n nói m t cách rõ ràng, m ch l c, không nói ng ng, ữ ạ ẻ ờ ắ t thì đ ng th i các quá trình nói l p. Tr có ngôn ng m ch l c phát tri n t ể ố ượ ư ư t. ng t tâm lý nh t ữ ớ ẻ ế ị ạ Bên c nh đó chu n b cho vi c đ c, vi t: nh cho tr ti p xúc v i ch t trong môi tr Nh n d ng và phát âm các ch cái, tô ch cái, t
ữ ướ ẻ ạ ọ ng đ c, t
, xem và nghe đ c các ừ ph i sang trái, t ễ ả ả ướ ố
9
ớ ọ ữ ế ữ ạ lo i sách. Cho tr làm quen v i cách đ c, h dòng trên xu ng dòng d ả ẹ ẽ các tranh v ph i đ p và to, ch vi ừ ọ ừ ả ẽ ọ ệ i, đ c truy n qua các tranh v , đ c ph i di n c m, ẻ t rõ ràng. D y tr làm quen ch cái thông
ổ ứ ờ ọ h c: Làm quen ch cái, tôi t ch c gi
ữ h c làm quen, trò ch i v i
ữ ẻ ế ơ ớ ệ t,
h c không nh ng đúng ờ ọ ả c 29 ch cái trong b ng ch cái ti ng vi ừ ụ ừ ữ qua gi ươ ph ữ ch cái giúp tr nh n bi ậ nh n bi ờ ọ ữ ả ng pháp mà còn ph i phong phú qua các gi ế ượ ậ t đ t các ch cái có trong t ữ , c m t .
ế ể ữ ườ ườ t hoa ng, vi
ế ( Hình4,5) ớ Cho tr làm quen v i các ki u ch in th ệ ướ ớ ẻ ề ng, in hoa vi ờ ọ c vào l p m t. Không nh ng trong gi
ớ ọ ơ
ậ ả
ị ớ ộ ẩ ữ ủ ừ ướ ẻ ư c a tr ch a phong phú, tr ch a ế duy còn h n ch . Vì v y tôi cho ẻ ẫ t th ữ ọ ẻ ư ạ ả t th c c n chu n b cho tr m u giáo l n
ỏ ộ ớ ả ờ ỏ i câu h i rõ ràng,
ạ ể
ọ h c: Làm quen văn ờ ơ ọ ọ ch i và m i lúc m i
ẻ
ườ ể các góc: Tôi th ờ các góc
ể ữ ẻ ơ ch c cho tr ch i m i ngày ượ ế ạ c gi
ở ỗ i quy t các tình ậ ự ụ ệ ẻ
ơ ỏ ư ủ t đ t câu h i, tr l
ơ
ỏ cho
ẻ ể ở ộ i đ làm giàu và phát tri n v n t ẻ ườ ầ
ậ ữ ấ ườ
ụ ẹ
ề ớ
ờ ọ
ữ ờ ọ h c làm quen ch cái k t thúc gi ẻ ổ ế ề ữ ặ ọ ớ
ế ề ể ộ đ làm ti n đ cho vi c b h c làm ạ ộ ữ quen v i ch cái mà thông qua các ho t đ ng khác, m i lúc m i n i ta cũng ố ừ ủ ữ ể ẻ ầ c n giúp tr phát tri n ngôn ng . Do v n t ư ể , kh năng t có kh năng hi u nghĩa c a t ế ự ầ ằ r ng m t trong nh ng h ng thi ặ ẻ ỹ ệ vào p m t là rèn luy n cho tr k năng đ t câu h i và tr l ờ ọ ỹ ạ m ch l c. Tôi có th rèn các k năng trên thông qua gi ớ ọ h c, khám phá khoa h c, làm quen v i toán, trong các gi ữ ẻ ơ ể n i đ phát tri n ngôn ng cho tr . Giúp tr phát tri n ngôn ng thông gi ổ ứ ơ ở ng xuyên t ch i ẻ ượ ư ả ệ c trò chuy n, giao l u cùng b n, đ qua đó tr đ ơ ả ẻ ơ ở ố các góc phân vai, xây d ng ngh thu t, tr hu ng đ n gi n. Ví d : Tr ch i ể ệ ườ ế i mua hàng nh : Q a cam này bao nhiêu t th hi n vai cô bán hàng, ng bi ả ờ ọ ậ ị ẻ ế ặ ị ề ti n v y ch ? cám n ch nhé. Qua đó giúp tr bi i tr n ẻ ồ ủ ắ câu, đ ý. Tôi luôn tham gia ch i cùng tr đ nh c nh , đ ng viên tr , đ ng ố ừ ề ể ẻ ả ờ ể ờ ặ th i đ t ra nhi u câu h i giúp tr tr l ế ữ ế ẻ t và phát ng trang trí ch vi tr . Môi tr t cũng góp ph n giúp tr nh n bi ữ ể ớ ụ ng ch r t phong phú tri n ngôn ng . Ví d : Trong l p tôi trang trí môi tr ơ ườ ừ ư ng, bé yêu trò ch i dân gian, bé cùng : “Bé làm đ p môi tr nh các c m t ọ ạ ỗ ọ sáng t o, bé h c đi u hay, bé vui h c toán, bé cao l n m i ngày” kèm theo ẻ ợ ả h c cho tr hình nh phù h p. Trong gi ụ ữ tìm nh ng ch đã h c xung quanh l p ho c bu i chi u cho tr làm quen c m ừ t ọ , tìm ch đã h c .( Hình 5)
ự ả ẫ ổ
ẻ ượ ớ ể ữ ừ ớ ữ ườ Môi tr ổ ụ ủ ừ ng ch cái trong l p v n có s thay đ i theo hình nh t ng ch ề c làm quen nhi u trong l p đ tránh nhàm chán và tr đ
ề đ , thay đ i c m t ừ ớ ụ m i. c m t ệ ị ộ ố ỹ ẩ ầ ế ủ ạ ộ 5. Bi n pháp 5: Chu n b m t s k năng c n thi t c a ho t đ ng
ọ ậ
ế ơ ả ủ Rèn luy n m t s k năng c b n c a ho t đ ng h c t p c n thi
ặ ở ầ ộ ố ỹ ạ ộ ầ t cách c m bút, cách đ t v trong gi
ọ ậ ầ ư t nh ở ở ờ ọ ẽ h c v , m sách, v ồ ư ế ạ ớ th ng i đúng trong
ọ ậ ớ
ầ
ượ ỡ tin. Đ đ t đ ườ ợ ệ ẻ ữ
10
ả ầ ạ ế ễ ệ ư ố ớ ẻ ế ẻ ấ h c t p và tinh th n ệ ẻ ế giúp cho tr bi ọ ậ ầ trong các l n h c t p tô, làm quen v i toán, t o hình, t ơ ồ ọ khi ng i h c, ch i. ạ ộ ớ ẻ Giúp tr thích nghi v i ho t đ ng h c t p m i, tránh đ ế ự ả ẻ ữ ban đ u d gây cho tr nh ng c m giác s s t, thi u t ầ ệ ề nh ng hi u qu c n t o đi u ki n cho tr làm quen d n v i môi tr ồ ọ ậ t p nh : b trí bàn gh cho tr ng i h c cung c p và cho tr ti p xúc th ỡ ữ c nh ng b ng ể ạ ượ c ọ ng h c ườ ng
ớ ẫ ệ ẻ ụ ướ ướ c h
ư ế
ẻ ự ế
ử ng xuyên, s a ngay t
ấ ệ ờ ọ ẽ ộ ố ở ườ ầ
ệ
ẻ ỏ ẽ ượ t là luôn v
ệ ẻ ọ ọ ớ tr ngoan, bi
ệ
ướ ng xuyên, t
ườ ơ
ẻ ọ ớ c khi vào l p 1 đ ứ ạ ế ầ
ộ ượ ộ ổ
ả ầ ế ặ ả ở ườ tr ể c ti p thu m t cách bài b n ả ế ấ ữ c nh ng ở ễ ng ph thông sau này. B i d ệ ứ t h ng
ọ ậ ữ
ọ ữ ố
ẻ ả ậ ờ ắ ch i giáo viên t p cho tr bi
ộ ọ
ữ ị ủ ữ ẻ ộ
ậ ễ ệ ấ
ỉ ố ự ệ ể ộ t các ch s trong b chu n phát tri n
ẻ
ế ẻ ổ
ể ằ ẩ ầ
ẻ ớ ị
ằ ấ ượ ng trình giáo d c m m non, nh m nâng cao ch t l ầ ụ ẩ ỉ ố ọ ọ ụ ể ẩ
ổ ị ủ ề ữ ấ
ộ ụ ế ộ ổ ủ ề ọ ơ ể ầ ỉ ố ỉ ố ượ m i lúc, m i n i đ giáo d c tr . Các ch s đ
ỉ ố ế ệ ệ
ụ ỉ ố ẻ ở ọ ủ ề ấ ỉ ố ể ệ ệ ầ
ự ớ ế ư ự
ỉ ố ẻ ả ộ ự ệ ả
ữ ộ
ẩ ỹ ộ ẩ ớ ử ụ ụ xuyên v i sách, truy n, bút, th ng d n tr cách s d ng các d ng c ố ẫ ọ ậ h c t p đó nh th nào cho đúng thông qua vi c làm m u, quan sát và u n ụ ắ ầ h c v m t s cháu hay nhìn g n, n n tr c ti p cho tr . Ví d : Trong gi ư ế ắ ư ế ồ th . Tôi luôn chú ý và nh c nh th th ng i sai t ố ớ ẻ ị ố ề ặ ọ ẩ ẻ ượ t v m t tinh th n đ i v i tr cũng r t quan tr ng. cho tr . Đ c chu n b t ầ ố ộ ẻ t, luôn luôn vui v , thích thú trong m i công vi c, và Tr có m t tinh th n t ệ ươ ớ ặ i, luôn mong m i mình s đ đ c bi n t c đi h c l p 1 đó là ộ ậ ề ấ ố ộ ế ờ t. Vì v y, tôi luôn đ ng viên, khích l m t đi u r t t t vâng l i ẩ ườ ớ ườ ớ ụ ượ ị c ng i l n, hoàn thành các nhi m v đ ng i l n giao cho. Chu n b cho ừ ấ ế ượ ẻ ẫ tr m u giáo tr c ti n hành th th p đ n ạ ộ ả ừ ơ cao, t đ n gi n đ n ph c t p thông qua các trò ch i hay các ho t đ ng h p ướ ẻ ẫ d n mà tr yêu thích. C n tránh nôn nóng, áp đ t ép bu c tr h c tr ế ẻ gì tr em đ ủ ẻ ữ gây ra cho tr nh ng chán n n, ch quan, ch nh m ng d n đ n tiêu di ừ ữ ầ ổ ọ nh ng bu i h c ban đ u và gây ra không ít nh ng khó thú h c t p ngay t ả ụ ể ắ ệ ậ khăn cho giáo viên ti u h c trong vi c kh c ph c, u n n n nh ng h u qu sai ẻ ế ử ờ ơ ắ ầ t s l m mà tr đã m c ph i. Trong gi ăn, gi ọ ồ ụ ừ d ng nh ng đ dùng m t cách g n gàng, khéo léo. Các nhà khoa h c đã t ng ằ ẳ Nh ng v n đ ng b ng tay c a tr càng khéo léo, càng phong kh ng đ nh: “ phú bao nhiêu càng d hình thành các thao tác trí tu b y nhiêu.” ẩ ệ ố 6. Bi n pháp 6: Th c hi n t ổ tr em 5 tu i ỗ ợ ự ư Nh chúng ta đã bi t: B chu n phát tri n tr em 5 tu i nh m h tr th c ươ ệ hi n ch ng chăm sóc, ụ giáo d c, chu n b tâm th cho tr em 5 tu i vào l p 1. Vào đ u năm h c tôi ừ ử căn c 120 ch s trong b chu n đ xác đ nh m c tiêu giáo d c năm h c. T ữ ụ ợ m c tiêu năm, tôi phân b vào m c tiêu ch đ , tu n cho phù h p. Có nh ng ẫ ở ướ ắ ạ ng d n ch s tôi l y làm đ tài c a bài d y, có nh ng ch s nh c nh , h ụ ắ ế ẻ c nh c đ n trong 10 tr ẻ ự ả ừ ch đ và th c hi n có hi u qu t ng ch s , n u ch s nào tr th c hi n ẻ ự ủ ề ế còn th p so v i yêu c u tôi đ a vào ch đ ti p theo đ giúp tr th c hi n ẩ ệ ố ự ầ ủ t. Tôi nghĩ n u chúng ta th c hi n đ y đ các ch s trong b chu n và th c t ể ấ ệ ị ầ ủ hi n có hi u qu thì ta đã chu n b đ y đ cho tr c 5 lĩnh v c: th ch t, ế ấ ữ ả ứ ậ nh n th c, ngôn ng , th m m , tình c m xã h i đó là m t tâm th r t v ng ữ ắ ch c cho tr b c vào l p m t cách v ng vàng và đ y t
ố ợ ớ ế ị ộ ầ ự ể tin. ẩ ẻ ướ ệ ụ 7. Bi n pháp 7: Ph i h p v i ph huynh đ chu n b tâm th cho
ẻ
ớ ọ ớ
ề ệ ớ
ẫ ẻ ọ ọ ậ ủ ờ
ồ ẻ ẻ ẩ
11
ể ủ ộ ướ ụ ặ ạ ớ ớ tr vào l p 1 ầ ữ ố ụ Đa s ph huynh đ u năm l p m u giáo l n đã nôn nóng cho con h c ch , ế t. Vi c ép tr h c quá s m vô tình chúng ta làm m t đi xin cô ra bài v nhà vi ứ ự ậ s t p trung chú ý và h ng thú h c t p c a tr sau này, đ ng th i làm gi m đi ự ổ s phát tri n c a b chu n tr em 5 tu i mà ớ ữ m i v ng vàng b ấ ả ẻ ệ ả ở ớ ớ l p l n tr ph i hoàn thi n ặ i phó m c con c vào l p 1. M t khác không ít ph huynh l
ầ ườ ượ ự ố
ị ẻ ạ ệ ẻ ẫ
ớ ầ
ổ ỡ ụ ẻ t h n. Bu i sáng ph huynh đ a tr
ớ ố ợ ụ ụ ế ẻ ấ ỡ ấ ẻ ụ
ứ ọ ể
ụ ế
ễ ế ượ t đ ụ ớ phép v i ng ườ t h n. Ví d : Đ n tr i l n, đoàn k t v i b n,
ỹ
ẽ ự ng gia đình s tr c ế ế ả ẻ ng đ n tr . Thói quen
ẻ ữ
ợ ộ
ả ố ể ả ấ ặ
ẹ ẻ ố
ậ ủ ẻ ẹ ẹ ế ả
ấ ấ ng m m non, không t o ra đ c s th ng nh t trong công tác mình cho tr ả ẩ ụ chăm sóc giáo d c tr . D n đ n hi u qu chu n b cho tr vào l p 1 không ụ ậ ớ cao và khi vào l p 1 tr r t b ng . Vì v y chúng ta c n ph i h p v i ph ư ẻ ố ơ ự ố ể huynh đ có s th ng nh t giáo d c tr t ườ ề ế ổ ng hay xem, qua đó ph huynh có đ n, bu i chi u đón tr ph huynh th ầ ộ ố ế c tu n này, hôm nay con mình đang h c gì đ thêm m t s ki n th c, bi ế ợ ẻ ố ơ k t h p cùng giáo viên giáo d c tr t ng cô luôn giáo ế ớ ạ ở ớ ườ ớ ẻ ụ l p cô đã d c tr có thói quen l ẻ ư ề ụ ế hình thành cho tr thói quen và k năng đó nh ng n u v nhà ph huynh ít ế ẻ ẻ ặ ệ ườ ế quan tâm đ n tr , tr nói th nào cũng m c k thì môi tr ưở ấ ẻ ẽ ầ ở ườ ế ủ tr ng c a tr s d n m t đi đ n khi ti p nh h ụ ự ố ợ ố ớ ế ồ ạ không còn t n t t v i ph huynh i trong tr n a. Còn n u có s ph i h p t ẻ ẽ ấ ơ ữ ẽ ẻ ở ắ luôn nh c nh , khen ng i đ ng viên tr thì s phát huy h n n a. Tr s r t ắ ẽ ắ ể ẻ ố t cho tr . Tôi nghĩ đ giáo vui, ch c ch n s duy trì và phát tri n thói quen t ẽ ữ ự ố ợ ệ ẻ ụ d c tr có hi u qu t t nh t thì ph i có s ph i h p ch t ch gi a gia đình ệ ậ ầ ườ ng. Cha m tr và cô giáo luôn có m i quan h th t g n gũi. Làm và nhà tr ể Cô và m là hai cô giáo. M và th nào đ trong c m nh n c a tr luôn có: “ cô đ y hai m hi n”
ẹ ề ố
ế ệ ờ ừ
ỗ ệ ề ệ ệ ữ 8. M i quan h gi a các bi n pháp: ố ệ ả ủ
ụ ị ẻ ẩ
ế ẻ ẽ ế ẽ ỗ ợ ệ ụ ệ ớ ệ
ệ ệ ả i hi u qu cao nh t.
ấ ả t c các bi n pháp, bi n pháp này s h tr cho bi n ạ ả ủ ụ ẩ ị ấ IV. Hi u qu c a vi c chăm sóc và giáo d c chu n b tâm th cho
ệ ầ ế ỉ ượ ớ ệ ẻ ng, huy n Vĩnh Linh, t nh ng M m non Hoa Ph ở ườ tr
ả ệ M i bi n pháp đ u có m i quan h liên quan đ n nhau, n u tách r i t ng ậ bi n pháp thì hi u qu c a vi c chăm sóc giáo d c tr s không cao. Vì v y ẻ ể trong quá trình chăm sóc giáo d c tr đ chu n b tâm th cho tr vào l p 1 ả ử ụ ầ c n ph i s d ng t ẽ pháp kia thì s mang l ệ tr vào l p 1 ị Qu ng Tr .
ả ấ ế
ở ự ớ ự
ẻ ả ẻ ạ ưở ng t Sau khi ti n hành các bi n pháp trên. B n thân tôi th y các cháu l p tôi ế ạ tin, m nh d n trong giao ti p và tham gia tích c c vào ể ớ c a tr ngày thêm phong phú và tr có th ượ ng
ố ẻ ẫ ổ ớ ụ
ả (B ng 2) * Đ i v i giáo viên
ệ ạ ngày càng tr nên t ố ừ ủ ạ ộ các ho t đ ng trong l p. V n t ơ ố ộ ố ế ự ả i quy t m t s tình hu ng đ n gi n, phát huy óc sáng t o t gi t ẻ ộ ố ủ c a tr trong cu c s ng hàng ngày. ủ ả ế ả K t qu kh o sát cu i năm c a tr m u giáo 5 6 tu i l p tôi ph trách ư ạ ượ c nh sau: đ t đ ố ớ ệ ể ỏ ọ ị
ộ ồ
ệ ử ụ ọ ạ
ừ ạ ả ế ế ố t k t ẻ ạ ồ ộ ộ ụ t tình, ch u khó h c h i kinh nghi m đ không ng ng nâng cao ử ệ t các ợ ệ ử , sáng t o l ng ghép các n i dung giáo d c cho tr phù h p
12
ọ ơ ạ ẻ ở ọ ạ ộ ệ ả Luôn nhi trình đ chuyên môn. Giáo viên có thao tác s d ng đ dùng gi ng d y, s ụ d ng công ngh thông tin linh ho t, trình đ tin h c nâng lên, thi giáo án đi n t ẫ ấ h p d n. ổ ứ T ch c các ho t đ ng cho tr m i lúc m i n i đ t hi u qu cao.
ộ ẫ ả ượ ụ c tranh nh h p d n có n i dung giáo d c, tranh nh theo ch
ả ụ ụ ể ơ ồ
ấ ế ệ t h n. ọ ậ ủ ớ ủ ư ầ S u t m đ ệ ề ư ầ đ , s u t m các nguyên ph li u đ làm đ dung đò ch i ph c v cho vi c ạ ủ ả gi ng d y c a tr đ ự ườ ệ ớ
ẳ ơ
ẻ ượ ố ơ c t ọ ạ ng thân thi n trong l p h c, Xây d ng góc h c t p c a l p, t o môi tr ạ ộ ự ẽ ọ ậ ề ằ b ng nhi u ho t đ ng vui ch i xen k h c t p tránh quá căng th ng, áp l c ề ề ọ ậ v h c t p quá nhi u. ề ế ự ụ ạ ứ ọ ậ ẻ ằ ữ ọ Xây d ng n n p h c t p, giáo d c đ o đ c cho tr b ng nh ng bài h c
ễ l ầ giáo g n gũi.
ạ ế ố ế ệ ả Giáo viên h n ch t t vi
ế ọ t đ c, bi ạ ỏ ẻ ả t tr ẻ ề ộ
ị ư ẹ ề
ầ ố ớ ế ướ i đa vi c đòi h i tr ph i bi c, ẻ ề ho c đ t ra quá nhi u quy đ nh bu c tr ph i làm. Mà đã t o cho tr ni m tin yêu n i th y cô “Cô giáo nh m hi n”. ụ
ụ
ệ ườ ng đ chăm sóc, d y cho con em mình. S u t m đ
ặ ặ ơ * Đ i v i ph huynh ề ự ể ậ ệ ả ề ạ ớ ố ế ợ ư ầ ể
ự ầ ổ ộ
ưở ng.
ủ ộ ị
ề ệ ạ t t
ắ ắ ụ ụ ự ọ ph c v , t ườ ẻ ỹ ng rèn k năng ấ ể ẻ i nh t đ tr ề ề ườ ng v
ạ ắ ớ ẽ ế ườ ữ ậ ợ ọ h c, luôn t o m i đi u ki n thu n l ệ ấ ng, nh t là t o cho tr cái nhìn “thân thi n v tr i s ti p xúc .
ố ợ ấ Sau khi tôi th c hi n đ tài, tôi th y ph huynh đã quan tâm và ph i h p ượ ớ v i giáo viên, nhà tr c nhi u tranh nh, nguyên v t li u cho l p, cùng ph i k t h p đ chăm sóc ẻ ụ giáo d c tr . ự ụ Ph huynh và giáo viên trao đ i trên tinh th n xây d ng, thái đ đúng m c, ạ ự t o s tin t ụ Ph huynh đã n m b t nh ng n i quy, quy đ nh c a nhà tr ẻ ế ự cho tr bi ế yên tâm khi đ n tr ầ ề ớ l p v các th y cô” mà các em s p t ệ ọ * Bài h c kinh nghi m ề ự ượ ệ ả Qua quá trình th c hi n đ tài, b n thân tôi đã rút ra đ ọ c bài h c kinh
ệ nghi m sau:
ạ ầ ạ ế ế ừ ầ ọ ọ đ u năm h c. C n h c
ứ
ạ ộ ả ắ ồ ủ ể ổ ứ ế ẻ ể ch c các ho t đ ng phù
ả ề ệ ươ
ố ằ ủ ộ ự ộ ng pháp, bi n pháp m t cách khéo léo khi th c ạ ủ ự i đa tính tích c c ch đ ng, sáng t o c a
ủ ồ ế ậ ọ
ở ạ ươ ể ả ụ đi
ệ ụ ườ ọ ậ ệ ạ ớ
ủ ớ ơ ẻ ọ ậ ạ ộ ẳ
ọ ậ
ớ ế ọ ướ ấ ả ọ ơ ọ ng h c t p trong và ngoài l p h c theo h t h c và trong t ườ ẻ ở ọ m i lúc m i n i, trên ti ở ạ ng m . T o ạ t c các ho t
13
ự Xây d ng k ho ch và bám sát k ho ch ngày t ệ ỏ ơ ữ h i h n n a kinh nghi m và trau d i ki n th c. ắ Giáo viên ph i n m b t tâm lí c a tr đ có th t h pợ ố ợ Ph i ph i h p nhi u ph ạ ộ ệ hi n các ho t đ ng nh m phát huy t tr .ẻ ậ ệ ụ ạ Phát huy h t tác d ng c a đ dùng d y h c. T n d ng các nguyên v t li u, ừ ẻ B n thân không ng ng ồ ế ệ ẳ ph ph li u s n có ng đ làm đ dùng cho tr . ộ ọ ỏ h c h i nâng cao trình đ chuyên môn nghi p v . ự ọ ng thân thi n trong l p h c, Xây d ng góc h c t p c a l p, t o môi tr ự ề ằ b ng nhi u ho t đ ng vui ch i xen k h c t p tránh quá căng th ng áp l c ề ọ ậ v h c t p. ự Xây d ng môi tr ơ sân ch i cho tr ộ đ ng.
ế ỉ ạ ủ ườ ớ ng cùng v i
ệ ướ ủ t s ch đ o c a ngành, c a ban giám hi u nhà tr ể ừ ự t.
ệ ệ ố c th c hi n t ẩ ồ ấ ạ ứ ố ự ị h c, t
ự ự ọ ự ư ạ
ề ề ệ ỏ
ộ ố ế ẩ ả ị ủ ớ c vào l p 1” B n thân tôi r t mong đ
ể ề ượ ư ạ
ự ể ố ơ Ti p thu t ồ ủ ự s góp ý c a ch em đ ng nghi p đ t ng b ệ ụ Tích c c t rèn nâng cao nghi p v , trao d i ph m ch t đ o đ c, tác phong s ph m. ộ ố ệ “M t s bi n Trên đây là m t s kinh nghi m nh bé c a tôi v đ tài: ẻ ướ ượ ấ pháp chu n b tâm th cho tr b c ụ ệ ự s góp ý, giúp đ c a đ ng nghi p, các nhà s ph m đ đ tài đ c áp d ng vào th c ti n t ỡ ủ ồ t h n.
Ậ Ế Ị K T LU N VÀ KI N NGH
Ế ậ 1. K t lu n chung:
ị ộ ẻ ế ể
ị ọ ẩ ấ
ủ ư ế
ớ ẻ ế ẩ ợ
ờ ẩ ẻ ừ ổ
ả ệ ớ ộ ế ệ ẩ ệ , tôi th y rõ h n t m quan tr ng c a vi c chu n b cho tr đ n ị ể ổ c ph i làm nh th nào đ công tác chu n b ọ ề ớ ị ủ
ớ ẻ ủ ẩ ộ ầ
ỏ ẩ ớ
ủ ệ ẻ ụ ủ
ặ ệ ọ ậ ế ộ ẩ ộ ệ ọ ộ ẽ ạ ự ầ ư ch c m t cách có đ u t ị ẩ
ộ ẻ ả ề ạ ộ ộ ể ẻ ữ ầ ộ ọ ỹ
ạ ẻ t cho tr c v 5 lĩnh v c phát tri n, chu n b cho tr ầ ố ế ủ t c a ho t đ ng h c và giúp tr có m t tinh th n t t ạ ộ ầ ườ ạ ồ c đi u đó tôi
ỉ ế ớ ẻ t v i tr . Nh n th c đ ớ i b n đ ng hành, g n gũi, thân thi ụ ự ế ề ả ứ
ứ ượ ệ ư ẩ ự ệ
ẻ ướ ằ ộ ộ
ầ ế ữ ế
ấ ố ư ư ắ ắ ấ ả Ch c ch n đây ch a ph i là gi
ậ Qua vi c tìm hi u lý lu n công tác chu n b tâm th cho tr vào l p m t ơ ầ ự ế và th c t ả ấ ượ ườ ng ph thông, th y đ tr ầ ủ ừ ớ ợ ượ ố t. V a phù h p v i yêu c u c a ngành h c đ ra, v a phù h p v i đ c t ấ ượ ồ ứ tâm lý l a tu i, đ ng th i cũng th y đ c chu n b cho tr vào l p m t không ẩ ủ ph i là vi c làm c a riêng ai, c a gia đình nào mà c a toàn xã h i. Vi c chu n ị ộ ặ ị b cho tr vào l p m t c n chu n b m t cách toàn di n, không coi tr ng m t ề ị ế nào, buông l ng m t nào. Vì chu n b tâm th cho tr vào l p m t s t o ti n ệ ề ẻ ậ đ cho vi c h c t p sau này c a tr . V y nhi m v c a giáo viên là th c ẻ ổ ứ ủ ệ ố t ch đ sinh ho t m t ngày c a tr , t hi n t , ự ị ố ọ khoa h c. Chu n b t nh ng k năng c n thi khi tham gia vào các ho t đ ng. Giáo viên không ch là cô giáo mà còn là ậ ng ạ ượ đã nghiên c u và áp d ng tr c ti p vào l p mình đã đ t đ c hi u qu cao. ể ị ẻ Nh m góp ph n thúc đ y s phát tri n toàn di n cho tr cũng nh trang b ớ c vào l p m t. m t tâm th v ng vàng cho tr b ị ề ấ 2. Ki n ngh đ xu t ư ộ ố ể ẩ i u nh t nh ng nó ế ị
ẻ ớ
ả i pháp hay nh t, t ệ giúp cho giáo viên m t s kinh nghi m đ làm hành trang chu n b tâm th cho tr vào l p 1. ể ấ ượ ạ ề ọ ậ
ả ơ ấ
1. Đ nâng cao ch t l ầ ư ng, phòng GD đ u t ầ
ng m m non Hoa Ph ạ ộ ườ ữ ệ ớ ườ tr ườ cho tr có môi tr ng ho t đ ng trong và ngoài l p th c s là th gi
ệ
ượ ượ ữ ệ ừ ị ng gi ng d y và h c t p tôi xin đ ngh nhà ế ị ề ơ ở ậ ề nhi u h n n a v c s v t ch t, trang thi t b ị ể ẻ ả ỉ ượ ng, huy n Vĩnh Linh, t nh Qu ng Tr đ tr ẻ ủ ế ớ i riêng c a tr . c tham gia nghe, tham ệ c nh ng kinh nghi m ự ự ề 2. Phòng giáo d c t o đi u ki n cho giáo viên đ đó rút ra đ
ạ ả
ụ ạ ế ữ ả kh o nh ng sáng ki n kinh nghi m hay t ể ậ ụ đ v n d ng trong quá trình gi ng d y.
14
ồ H Xá, ngày 10 tháng 04 năm 2019
Ệ
Ậ
Ủ
ƯỞ
ủ ế ệ Tôi xin cam đoan đây là sáng ế t
ủ ộ
i ườ
XÁC NH N C A HI U TR NG ki n kinh nghi m c a mình vi không sao chép n i dungc a ng khác. Ng
ườ ế i vi t
15
ươ ễ ị Nguy n Th Lan H ng
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ấ ả ả ậ ụ ọ ạ : Đào Thanh Âm Nhà xu t b n Đ i
ẩ ườ ả ổ ị ng ph thông – Tác gi : Đinh Th Kim Nhung
ộ
ố ổ ễ ế ả ầ ị : Nguy n Th Ánh Tuy t Nhà
ẻ ụ
ấ ả ươ ụ ng trình chăm sóc giáo d c M m non theo thông t s 28/2016/ TTBGD
ư ố ấ ả ụ ụ ủ ạ ộ ệ t
16
ầ 1. Giáo d c h c m m non ( t p 1, 2) – Tác gi ố ộ ọ h c Qu c gia Hà N i 1997 ầ ị ẻ 2. Yêu c u chu n b cho tr vào tr ấ ả ạ ọ Nhà xu t b n Đ i h c Qu c gia Hà N i 2000 ư ọ 3. Tâm lý h c tr em l a tu i M m non – Tác gi xu t b n Giáo d c 1994 ầ 4. Ch ĐT ngày 30/12/2016 c a B giáo d c và đào t o Nhà xu t b n giáo d c Vi Nam
Ộ Ố Ọ Ả M T S HÌNH NH MINH H A
17
ể ụ ậ Hình 1: Bé t p th d c
ụ ễ ờ Hình 2: Giáo d c l giáo qua gi ăn
18
ồ ơ ở ổ ự ồ ề ượ ữ Hình 3: Các r đ ng đ dùng đ ch i các góc đ u đ c dán ch cái
ờ ọ ữ Hình 4: Gi h c ch cái
19
ờ ậ ữ Hình 5: Gi t p tô ch cái
20
ạ ộ ở ữ Hình 6: Bé ho t đ ng góc ch cái