Ộ Ộ Ủ Ệ C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ộ ậ ự ạ Đ c l p T do H nh phúc
Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M
Ấ ƯỢ ƯỞ NÂNG CAO CH T L NG CHĂM SÓC NUÔI D Ả NG VÀ B O
Ệ Ứ Ẻ V S C KHO CHO TR Ẻ Ở ƯỜ TR Ầ NG M M NON
ả Qu ng Bình, ngày 20 tháng 5 năm 2020
Ộ Ộ Ủ Ệ C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ộ ậ ự ạ Đ c l p T do H nh phúc
Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M
Ấ ƯỢ ƯỞ NÂNG CAO CH T L NG CHĂM SÓC NUÔI D Ả NG VÀ B O
Ệ Ứ Ẻ V S C KHO CHO TR Ẻ Ở ƯỜ TR Ầ NG M M NON
ọ ị ừ
H và tên: Đinh Th Th
ứ ụ ệ ưở ng
Ch c v : P. Hi u tr
ườ ồ ầ ơ ị Đ n v : Tr ủ ng m m non H ng Th y
ả Qu ng Bình, ngày 20 tháng 5 năm 2020
Ở Ầ Ầ 1.PH N M Đ U
ọ ề 1.1 Lý do ch n đ tài
ấ ệ ả ắ ớ ỷ ư ắ Sinh ra và l n lên trên m nh đ t L Thu gió lào cát tr ng ‘Ch a n ng
ư ụ ẹ ế ườ ọ ạ ở ớ ư đã khô ch a m a đã l t”. Tôi theo m đ n tr ng h c t m nhà thôn l n lên
ủ ề ầ ọ ổ ọ ầ tôi ch n cho mình ngh giáo viên M m non, thu i ban đ u c a nghành h c
ư ữ ấ ầ ẫ ả ổ còn nh ng khó khăn v t vã và đ y gian kh .Nh ng tôi v n không n n lòng
ề ế ế ủ ữ ể ẻ ở b i vì lòng yêu ngh m n tr tôi đã đem nh ng tâm huy t c a mình đ nuôi
ư ườ ẹ ề ứ ủ ẻ ộ ộ ạ d y các cháu nh ng ả i m hi n th hai c a tr .Sau này là m t cán b qu n
ủ ụ ụ ể ệ ẫ ằ ả ế lý tôi v n luôn tâm ni m r ng đem h t kh năng c a mình đ ph c v cho
nghành h c.ọ
ồ ạ ỷ ư ữ ờ ỗ ồ L i Bác H d y còn vang mãi trong m i chúng tôi nh ng k s tâm h n
ươ ữ ầ ươ ấ ướ m nh ng m m xanh cho quê h ng đ t n c
ư ẻ Tr em nh búp trên cành
ế ế ủ ế ọ Bi t ăn bi t ng bi t h c hành là ngoan
ờ ạ ớ ự ư ể ẽ ạ ả ủ Trong th i đ i ngày nay v i s phát tri n m nh m nh vũ b o c a
ệ ọ ườ ế ớ ề ứ ế khoa h c, công ngh ...loài ng i đó ti n t i n n tri th c tiên ti n và văn minh
ứ ể ệ ạ ộ ộ ị hi n đ i, đó trang b cho mình m t kho tàng trí th c đ lao đ ng làm giàu cho
ướ ờ ạ ủ ụ ể ộ ấ ướ đ t n c . Xu h ng phát tri n c a th i đ i ph thu c hoàn toàn vào con
ườ ớ ư ự ủ ự ụ ừ ừ ể ng i, v i t ộ cách v a là m c tiêu, v a là đ ng l c c a s phát tri n. Chính
ế ả ướ ụ ặ ế ự ệ ấ ệ vì th Đ ng và nhà n c ta r t quan tâm đ n s nghi p giáo d c đ c bi t là
ụ ự ừ ệ ệ ẻ ả ự s nghi p b o v , chăm sóc và giáo d c tr em. S quan tâm đó đó t ng b ướ c
ế ể ằ ả ậ ỉ ị ị th ch hoá b ng các văn b n pháp lu t, các ch th , quy đ nh và quy ướ c.
ụ ủ ậ ướ ủ ộ ệ Lu t giáo d c năm 2005 c a n ộ c C ng hoà xã h i ch nghĩa Vi t Nam đó
ậ ọ ậ ọ ệ ố ầ ẳ ầ ị ụ kh ng đ nh: “ B c h c m m non là b c h c đ u tiên trong h th ng giáo d c
ẻ ữ ầ ủ ơ ở ụ ệ ố qu c dân, có nhi m v hình thành cho tr nh ng c s ban đ u c a nhân cách
ườ ủ ớ ộ ệ ẻ ở ụ ầ con ng i m i xã h i ch nghĩa Vi ữ t Nam, c n giáo d c tr tr thành nh ng
ườ ả ứ ẫ ứ ườ ế ụ ả ng i có c đ c l n tài x ng đáng là ng ự i k t c xây d ng và b o v t ệ ổ
ữ ủ ố ươ ủ ấ ướ ệ qu c, là nh ng ch nhân t ng lai c a đ t n c Vi t Nam’’
ỗ ự ể ằ ấ ấ ấ ữ Có th nói r ng chúng ta đang n l c cao nh t ph n đ u “ Dành nh ng
ố ẹ ẻ ữ ở ẻ gì t ấ t đ p nh t cho tr ư em” B i vì nh ng u tiên cho chăm sóc tr em t ừ
ự ữ ầ ờ ộ ọ ọ nh ng năm đ u đ i có ý nghĩa sinh h c, xã h i và nhân văn c c kì quan tr ng
ọ ứ ề ẻ ậ ượ ưỡ ố ề mà m i đ a tr có quy n đón nh n “Quy n đ c dinh d ng t ấ ủ t nh t c a
ư ẻ ẻ ạ ồ ọ tr em” Bác H đó nói: Tr em nh búp trên cành “ ý nói giai đo n quan tr ng
ấ ủ ờ ầ ượ ầ ượ ưỡ ộ nh t c a cu c đ i c n đ c nâng niu, c n đ c chăm sóc nuôi d ng t ố t
ự ồ ừ ứ ứ ẻ ậ ấ ỏ nh t. T nh n th c “ S c kh e tr em hôm nay là s ph n vinh c a đ t n ủ ấ ướ c
ỏ ả ứ ưở ể ự ự ế ể ệ mai sau” S c kh e nh h ng đ n s phát tri n th l c trí tu là y u t ế ố
ề ự ế ị ế ố ứ ể ẻ ỏ ủ quy t đ nh đ n s phát tri n c a tr sau này, s c kh e là y u t không th ể
ượ ủ ườ ứ ỏ ấ ả ế thi u đ c c a con ng i “Có s c kh e là có t t c ” đ th h tr ể ế ệ ẻ ượ c đ
ớ ủ ứ ể ạ ạ ầ ỏ ổ ấ kh e m nh, thông minh sáng t o có th đáp ng yêu c u đ i m i c a đ t
ướ ờ ỳ ấ ướ n c trong th i k CNH HĐH đ t n c.
ư ẻ ể ố Nh chúng ta đã bi ế ế ố t y u t giúp tr phát tri n cân đ i hài hòa hoàn
ấ ượ ụ ưỡ ữ ẻ ộ toàn ph thu c vào ch t l ng chăm sóc nuôi d ng tr , trong nh ng năm
ạ ộ ụ ưỡ ệ ứ ẻ ả ỏ ầ g n đây ho t đ ng chăm sóc giáo d c dinh d ng, b o v s c kh e tr em
ườ ể ả ừ ể ầ ả trong tr ng m m non không ng ng phát tri n, đ đ m b o công tác chăm
ỏ ượ ề ườ ấ ượ ự ứ s c kh e đ c phát huy theo chi u h ng tích c c, nâng cao ch t l ng chăm
ưỡ ố ộ ố sóc, phòng ch ng suy dinh d ủ ng là m i quan tâm c a toàn xã h i trong giai
ạ ệ đo n hi n nay.
ố ớ ứ ỏ ọ ườ ế S c kh e vô cùng quan tr ng đ i v i con ng ứ i, n u không có s c
ơ ể ể ề ệ ậ ỏ ậ ở ứ kh e thì c th ch m phát tri n và sinh ra nhi u b nh t ấ t, nh t là ổ l a tu i
ơ ể ẻ ấ ề ể ự ể ệ ầ ớ m m non, c th tr r t non n t, phát tri n nhanh v th l c và trí tu , giai
ỏ ư ứ ượ ả ạ ỏ ả ệ ẻ đo n này b n thân tr nh ch a ý th c đ c vi c chăm sóc kh e b n thân, s ự
ủ ẻ ộ ấ ụ ệ ưỡ ể phát tri n c a tr ề ph thu c r t nhi u vào vi c nuôi d ủ ng, chăm sóc c a
ườ ớ ườ ơ ậ ẻ ể ầ ớ ng i l n. Tr ng, l p m m non là n i t p trung đông tr , nên d phát sinh
ệ ả ị ưở ế ứ ỏ ủ ề và lây lan các d ch b nh, làm nh h ẻ ng đ n s c kh e c a nhi u tr .
ệ ố ứ ệ ệ ả ỏ ự Th c hi n t ả t các bi n pháp chăm sóc s c kh e, phòng b nh và đ m b o
ể ự ố ẻ ẻ ị ố ằ ẩ an toàn cho tr là giúp tr có th l c t t, nh m chu n b t ộ ố t cho cu c s ng
ấ ượ ủ ẻ ệ ầ ả ộ ố ủ ọ ậ h c t p lâu dài c a tr , góp ph n c i thi n ch t l ng cu c s ng c a ng ườ i
ệ ườ ẻ ế ườ ẹ Vi t Nam. Giáo viên, ng i chăm sóc tr có vai trò thay th ng i m và gia
ưỡ ậ đình chăm nuôi d ờ ng trong th i gian tr ẻ ở ườ tr ng. Vì v y giáo viên, ng ườ i
ẻ ầ ượ ị ệ ố ứ ẻ ọ chăm sóc tr c n đ c trang b h th ng tri th c khoa h c chăm sóc tr đáp
ứ ủ ệ ứ ề ầ ỏ ẻ ng nhu c u v ăn, ng , v sinh, chăm sóc s c kh e và an toàn cho tr .
ệ ướ ượ ổ ứ ế ế ớ ế ướ Vi t Nam là n ch c y t c đ c t th gi i x p vào nhóm n c có t ỉ
ưỡ ở ứ ứ ớ ộ ộ l ệ ẻ tr suy dinh d ng ố ớ ấ m c đ cao đây là m t thách th c l n đ i v i đ t
ướ n c ta.
ữ ầ ượ ự ủ ấ ạ Trong nh ng năm g n đây đ c s quan tâm c a các c p lãnh đ o và
ủ ươ ữ ư ầ ằ có nh ng ch tr ng chính sách u tiên cho b c h c ậ ọ m m non ứ nh m đáp ng
ư ệ ệ ầ ạ ạ ổ ớ yêu c u đ i m i trong giai đo n hi n nay. Nh ng bên c nh đó vi c chăm sóc
ưỡ ệ ứ ẻ ở ả ỏ nuôi d ng và b o v s c kh e cho tr các tr ầ ườ m m non ng ế ạ còn h n ch .
ưỡ ệ ứ ẻ ả ỏ Chăm sóc nuôi d ng và b o v s c kh e cho tr trong tr ầ ườ m m non ng là
ữ ụ ệ ộ ọ m t nhi m v vô cùng quan tr ng, đây là nh ng tiêu chí đánh giá ch t l ấ ượ ng
ụ ủ ườ chăm sóc giáo d c c a nhà tr ng.
ớ ủ ề ể 1.2 Đi m m i c a đ tài
ự ế ế ả ề ệ ư ưỡ ả Nh ng qua th c t k t qu v vi c chăm sóc nuôi d ng và b o v ệ
ẻ ề ạ ạ ỏ ưỡ ấ ặ ế ứ s c kh e còn nhi u h n ch , tình tr ng tr suy dinh d ng r t cao đ c bi ệ t
ở ờ ố ả ơ là các vùng nông thôn n i mà b n thân tôi đang công tác . Đ i s ng kinh t ế
ứ ủ ụ ề ậ ậ ủ c a nhân dân cũng nhi u khó khăn, nh n th c c a các b c ph huynh cũng
ề ứ ụ ệ ề ọ ỏ ạ nhi u h n ch , ế ở ườ tr ng h c đi u ki n giáo d c và chăm sóc s c kh e cho
ẻ ơ ở ậ ớ ủ ứ ư ớ ổ ọ tr ấ ch a đáp ng v i ngày càng đ i m i c a nghành h c. C s v t ch t,
ế ị ạ ớ ự ứ ủ ụ ư ể ọ trang thi ệ t b d y và h c ch a đáp ng v i s phát tri n c a giáo d c hi n
ạ ộ ư ượ ủ ạ ộ ộ ồ nay, kinh phí ho t đ ng, đ i ng giáo viên đào t o ch a đ ế c đ ng b , ki n
ứ ưỡ ả ỏ ẻ th c kĩ năng chăm sóc nuôi d ệ ứ ng và b o v s c kh e cho tr ề cũng nhi u
ế ưỡ ạ ạ ắ ớ ạ h n ch , nhân viên dinh d ng đã qua các l p đào t o ng n h n ho c t ặ ạ i
ấ ượ ứ ừ ữ ế ẫ ch c . T nh ng nguyên nhân trên d n đ n ch t l ng chăm sóc nuôi d ưỡ ng
ế ỉ ệ ạ ưỡ ở ẻ cũng h n ch , t l suy dinh d ng tr còn cao. Ngày 22/2/2012 Th t ủ ướ ng
ề ệ ủ ệ ố Chính ph đó ban hành QĐ s 226/QĐTTG v vi c Phê duy t chi n l ế ượ c
ề ố ưỡ ế ạ ầ qu c gia v dinh d ng giai đo n 20112020 và t m nhìn đ n năm 2030
ụ ề ạ 1.3 Ph m vi áp d ng đ tài.
ấ ượ ệ Nâng cao ch t l ng chăm sóc và phòng b nh cho tr ẻ ở ườ tr ầ ng M m
ế ứ ầ ệ ế ọ ộ ộ non là vi c làm h t s c c n thi ả t và vô cùng quan tr ng .Là m t cán b qu n
ư ế ể ế ả ở ườ lý tôi luôn trăn tr mình ph i làm gì và làm nh th nào đ đ n tr ng đ ượ c
ứ ệ ố ỷ ệ ẻ ưở ẻ chăm sóc s c kho và phòng b nh t ả t gi m t tr suy dinh d l ng ,đ tr ể ẻ
ộ ứ ẻ ố ộ ơ ể ụ ế ạ ố có m t s c kho t t m t c th cân đ i hài hoà. Vì th ph m vi áp d ng đ ề
ẻ ở ủ ườ tài c a tôi cho tr các tr ầ ng M m non.
Ầ Ộ II. PH N N I DUNG
ự ạ ướ ứ ệ 2.1Th c tr ng tr c khi nghiên c u các bi n pháp
ỉ ạ ấ ượ ự ệ Trong quá trình ch đ o th c hi n nâng cao ch t l ng chăm sóc nuôi
ưở ộ ổ ớ ủ ứ ứ ẻ ẻ d ọ ầ ng s c kho cho tr đáp ng nhu c u ngày m t đ i m i c a nghành h c
ậ ợ ữ ầ ặ M m non tôi đã g p nh ng thu n l i và khó khăn sau :
ậ ợ * Thu n l i :
ỉ ạ ượ ự ủ ấ ặ ạ ẽ ủ Đ c quan tâm c a các c p lãnh đ o và s ch đ o ch t ch c a
ụ ễ ạ ươ ưỡ phòng giáo d c đào t o trong công tác tri n khai ch ng trình dinh d ọ ng h c
ườ ở ấ ặ ệ ở ộ đ ng ọ các c p h c đ c bi ấ t là c p h c ầ ọ m m non ạ ộ ả m h i th o ho t đ ng
ưỡ ở ườ ầ dinh d ng các tr ng M m Non
ườ ầ ư ắ ế ị ồ Nhà tr ng luôn quan tâm đ u t mua s m các trang thi t b đ dùng
ụ ụ ụ ẻ ph c v cho công tác chăm sóc và giáo d c tr
ả ộ ườ ề Cán b qu n lý giáo viên nhân viên trong toàn tr ng đ u đã có trình
ẩ ẩ ộ ạ đ đ t chu n và trên chu n
ệ ườ ỉ ạ ế Ban giám hi u nhà tr ng đã quan tâm ch đ o nhân viên y t cân đo
ế ợ ể ẻ ấ ồ ớ ị ớ tr theo đúng quy đ nh ,ch m bi u đ chính xác.k t h p v i giáo viên các l p
ữ ụ ẻ ưở ế ợ ụ ể ớ báo cho ph huynh nh ng tr suy dinh d ng đ ph huynh k t h p v i nhà
ườ ẻ ẩ ầ ằ ả ỷ ệ ẻ ưở tr ng chú ý kh u ph n ăn cho tr nh m gi m t tr suy dinh d l ng ở
các l p ớ
ế ợ ạ ớ ế ổ ẻ ị ứ ứ ỳ K t h p v i tr m y t xã t ch c khám s c kho đ nh k cho tr ẻ
ờ ị đúng theo th i gian quy đ nh
* Khó khăn :
ụ ề ố ế ề ặ Đa s ph huynh làm ngh nông kinh t gia đình còn g p nhi u khó
ộ ố ụ ề ệ ờ khăn ,m t s ph huynh đi làm ăn xa không có đi u ki n th i gian quan tâm
chăm sóc con cái
ườ ầ ơ ườ ố ượ Tr ng M m non n i tôi đang công tác là tr ng có s l ọ ng h c sinh
ượ ư ấ ỡ đông .Tuy đã đ ơ ỡ ậ c các c p các nghành quan tâm giúp đ nh ng c s v t
ớ ủ ư ứ ầ ấ ầ ọ ộ ổ ch t ch a đáp ng yêu c u ngày m t đ i m i c a nghành h c M m non
ườ ơ ậ ẻ ể ầ ớ Tr ng, l p m m non là n i t p trung đông tr , nên d phát sinh và lây
ả ị ưở ế ứ ỏ ủ ề ệ lan các d ch b nh, làm nh h ẻ ng đ n s c kh e c a nhi u tr .
ỏ ư ứ ượ ẻ ạ ả ệ Giai đo n này b n thân tr nh ch a ý th c đ ỏ c vi c chăm sóc kh e
ủ ự ể ẻ ộ ấ ụ ệ ưỡ ả b n thân, s phát tri n c a tr ề ph thu c r t nhi u vào vi c nuôi d ng,
ủ ườ ớ chăm sóc c a ng i l n.
ậ ợ ừ ữ ự ế ể ư ả T nh ng thu n l i và khó khăn trên tôi đã kh o sát th c t đ đ a ra
ữ ả ớ ườ nh ng gi ợ i pháp phù h p v i nhà tr ng
ế ả ả * K t qu kh o sát :
ề ạ ướ ườ i tr ng l p ớ : *V quy mô m ng l
ườ ể ầ ườ ớ ớ Tr ng m m non có 1 đi m tr ẩ ng: Có 13 nhóm l p (12 l p M u
ẻ ớ giáo,1l p nhà tr )
ề ọ ầ * V h c sinh m m non :
ườ ượ ế ọ ườ Nhà tr ộ ng đó huy đ ng thu hút đ c 481 h c sinh đ n tr ng và t ổ
ạ ỉ ệ ứ ch c ăn bán trú 481/481 đ t t l 100%.
ề ầ ộ ộ * V tình hình đ i ngũ cán b , giáo viên m m non :
ớ ự ủ ụ ầ ấ Giáo d c m m non v i s quan tâm c a các c p, các ngành đó có s ự
ề ả ố ượ ể ấ ượ ả ộ phát tri n v c s l ng, ch t l ng cho đ i ngũ qu n lý và giáo viên. cho
ạ ươ ủ ẩ ề ồ ố ế đ n nay t ỷ ệ l chu n hoá c a giáo viên đ t t ng đ i cao và khá đ ng đ u so
ườ ệ ớ v i các tr ng huy n.
ườ ả ộ Tr ng có 40 cán b qu n lý và giáo viên, nhân viên. Trong đó có 03
ả ộ cán b qu n lý và 27 giáo viên, 10 nhân viên, có 40/40 là cán b n , t ộ ữ ỷ ệ l
ả 100%. Đ ng viên có 22/40 t ỷ ệ l 55%.
ệ ụ ộ Trình đ chuyên môn nghi p v
TC
CĐ
ĐH
Sau ĐH
%
SL
ứ TT Ch c danh
ệ
SL % SL % SL 1 2
% 100 100
ng ưở ưở 1 Hi u tr ệ P. Hi u tr 2 ng
ộ ọ ấ ủ ả ộ + Trình đ h c v n c a cán b qu n lý:
ớ ế ủ ệ ả ấ ộ ưở V i k t qu trên ta th y trình đ chuyên môn c a hi u tr ng và phó
ưở ẩ ạ ả ộ ưở ừ ệ hi u tr ng đ t trên chu n 100%. Cán b qu n lý tr ng thành t giáo viên
ầ ỏ ấ ạ ề ậ ệ ẩ ớ m m non gi ứ i tay ngh , t n tâm say mê v i công vi c, có ph m ch t đ o đ c
ể ư ự ượ ậ ạ ụ ộ ủ ườ ố t t, có uy tín trong t p th s ph m, là l c l ng tr c t c a tr ầ ng M m
non.
ề ả ộ ị + V trình đ chính tr và qu n lý:
B iồ Ch aư d ngưỡ Sơ Trung ạ ọ Đ i h c ố Trình độ qua đào T ng sổ ng nắ c pấ c pấ qu n lýả t oạ
h nạ 3 3
Qu n lýả Chính trị 3 3
+ Thâm niên công tác:
ứ Ch c danh
ướ
ừ
ố D i 5 năm S năm thâm niên công tác% T 510 năm
Trên 10 năm
SL
%
SL
%
TT
ưở 1
SL 1 1
% 100 100
ệ Hi u tr P. ng Hi uệ 1 100 2 tr ngưở
ưở ệ ệ Hi u tr ả ng có thâm niên công tác qu n lý trên 10 năm. Phó hi u tr ưở ng
ấ ộ ề có thâm niên công tác trên 5 năm. Đi u đó cho ta th y, cán b có thâm niên
ệ ả ộ ị công tác lâu năm trong ngành, có kinh nghi m qu n lý, có trình đ chính tr và
ữ ả ố ệ chuyên môn v ng vàng, có kh năng hoàn thành t ụ t nhi m v mà ngành,
ườ tr ề ng đ ra.
ộ ộ * Trình đ đ i ngũ
ạ ọ Đ i h c Cao đ ngẳ Trung c pấ CQĐT S l ố ượ ng Năm h cọ
SL % SL % SL
SL %
%
G V, NV
20182019
41
29
70,8
8
19,5
4
9,7
0
20192020
40
29
72,5
8
20
3
7,5
0
ơ ở ậ ấ ủ ườ ủ ầ ọ C s v t ch t c a nhà tr ng khá đ y đ các phòng h c và m t s ộ ố
ể ấ ứ ể ơ phòng ch c năng, có sân ch i khu phát tri n th ch t ,sân bóng đá my ni và đ ồ
ủ ẻ ầ ơ ờ ế ị ồ ạ ọ ơ ch i ngoài tr i cho tr ch i, có đ y đ các trang thi t b đ dùng d y h c và
ơ ự ẻ ọ ậ ả ươ ẹ ồ đ ch i t làm cho tr h c t p. C nh quan môi tr ạ ng xanh s ch đ p phù
ớ ẻ ợ h p v i tr .
ườ ệ ố ự ề ộ ụ Nhà tr ng th c hi n t t các chuyên đ , h i thi do phòng giáo d c ch ỉ
đ o.ạ
ườ ụ ứ ư ệ ộ Nhà tr ng đã đ a n i dung ng d ng công ngh thông tin vào trong
ự ụ ẻ ệ ả ượ ươ ầ công tác qu n lý và giáo d c tr và th c hi n đ c ch ề ng trình ph n m m
ề ả ườ ầ Kidsmats và Nutrikis.ph n m m qu n lý, Nhà tr ự ng đó xây d ng trang web
ạ ộ ệ ả và đi vào ho t đ ng khi có hi u qu .
ề ấ ượ ụ ẻ ườ ầ ớ *V ch t l ng chăm sóc giáo d c tr trong các tr ng l p m m non .
ơ ở ậ ẻ ặ ụ ự ệ ệ ấ ủ Trong vi c th c hi n chăm sóc giáo d c tr m c dù c s v t ch t c a
ườ ư ồ ề ế ạ ẩ ộ ớ nhà tr ng v n h n ch , trình đ giáo viên ch a đ ng đ u. giáo viên m i vào
ề ườ ấ ượ ầ ị ụ ngh đông, Tr ng m m non luôn xác đ nh ch t l ng chăm sóc giáo d c tr ẻ
ườ ầ ầ ầ ặ ệ ả trong tr ng m m non, luôn là hàng đ u c n đ c bi t ph i quan tâm.
ữ ậ ườ ữ ầ Chính vì v y trong nh ng năm qua, tr ệ ng m m non luôn có nh ng bi n
ự ể ấ ượ ưỡ ụ ỉ pháp tích c c đ nâng cao ch t l ng nuôi d ẻ ng, giáo d c tr . Giao ch tiêu
ổ ứ ấ ượ ỉ ạ ế k ho ch t ư ch c bán trú, đ a ch tiêu ch t l ng vào tiêu chí đánh giá thi đua.
* Khám s c kh e đ nh k ( Tháng 9/2019)
ỏ ị ứ ỳ
ả K t quế ổ T ng sổ ố T ng s tr ố ẻ
Bình th
ngườ
ắ ệ M c b nh
SL
%
SL
%
trẻ tham gia khám
479 78 16,3 479 401 83,7
T ngổ
Cân n ngặ
ề ặ *Cân n ng, chi u cao ( Tháng 9/2019)
ề Chi u cao
Cân n ngặ
Chi uề
số
T l
T l
T l
T l
479
BT 438
%ỷ ệ 91,4
Suy DD 41
%ỷ ệ 8,6
%ỷ ệ 87,7
ấ Th p còi 59
%ỷ ệ 12,3
cao BT 420
ố ẻ ượ ổ ỏ ằ ứ ẻ ể ồ T ng s tr đ c khám s c kho và theo d i b ng bi u đ tăng tr ưở ng
ố ẻ ế ớ ổ ỷ ệ ẻ ưỡ ầ ạ đ t 100% t ng s tr đ n l p, t tr l suy dinh d ế ng là đ u năm chi m
ỉ ệ ấ ỉ ệ ẻ ắ ệ ế 8,6%, t l ế th p còi chi m 12,3%, t l ộ tr m c b nh chi m 16,3%, đây là m t
ứ ề ệ ậ ậ ố ộ ưỡ ả con s báo đ ng, vì v y vi c nh n th c v chăm sóc nuôi d ng và b o v ệ
ẻ ỏ ườ ế ứ ặ ầ ầ ọ ứ s c kh e cho tr trong tr ng M m non có t m quan tr ng h t s c đ c bi ệ t
ượ ặ ụ ầ ầ đ ụ c đ t lên hàng đ u vì m c tiêu giáo d c M m Non là hình thành nhân cách
ườ ớ ộ ẻ ể ạ ố ỏ con ng ủ i m i xã h i ch nghĩa, giúp tr kh e m nh phát tri n cân đ i hài
ế ưỡ ẻ ố ẻ ả ưở ế ứ hòa. N u chăm sóc nuôi d ng tr không t t s nh h ỏ ng đ n s c kh e
ẻ ế ẻ ả ạ ưở ế ự ể ự ể ủ c a tr , n u tình tr ng này kéo dài s nh h ng đ n s phát tri n th l c và
ơ ắ ệ ệ ử trí tu làm tăng nguy c m c b nh và t vong.
ả 2.2 Các gi i pháp
ự ượ ả ồ ưở ắ ế ầ Giáo viên m m non là l c l ố ng n ng c t có nh h ng sâu s c đ n quá
ự ế ủ ẻ ế ấ ộ trình hình thành nhân cách c a tr . Th c t cho ta th y, n u đ i ngũ giáo viên,
ấ ượ ể ệ ở ọ ặ ả ưở ố ế nhân viên có ch t l ng th hi n m i m t thì nh h ng t t đ n các cháu.
ở ứ ẻ ầ ắ ổ ướ ố ả ủ ế Vì l a tu i m m non tr em hay b t ch c, v n c m tính là ch y u. Chính
ườ ắ ượ ả ắ ộ ể ặ ậ vì v y ng i cán b qu n lý n m b t đ ủ ộ c đ c đi m c a đ i ngũ giáo viên,
ườ ể ừ ữ ợ ướ nhân viên trong nhà tr ng đ t ệ đó có nh ng bi n pháp phù h p h ộ ng đ i
ỹ ạ ầ ẩ ườ ự ụ ngũ đi theo qu đ o chung, góp ph n thúc đ y nhà tr ệ ng th c hi n m c tiêu
ụ ủ ế ề ệ ạ ọ nhi m v c a năm h c theo k ho ch đ ra
ồ ưỡ ứ ứ ẻ ế ưỡ 2.2.1 B i d ng ki n th c chăm sóc s c kho ,dinh d ng và phòng
ộ ủ ố ệ ị ch ng d ch b nh, cho đ i ng giáo viên, nhân viên.
ệ ố ự ể ậ ề ả ạ Tri n khai th c hi n t t các văn b n quy ph m pháp lu t v chăm sóc
ưỡ ệ ứ ả ỏ nuôi d ẻ ng và b o v s c kh e cho tr .
ổ ứ ậ ề ế ứ ấ ộ ỉ T ch c t p hu n cho cán b giáo viên, nhân viên v ki n th c, k năng
ưỡ ệ ệ ả ả ố ị chăm sóc nuôi d ự ng, v sinh phòng ch ng b nh d ch, đ m b o an toàn th c
ẩ ố ưỡ ạ ươ ph m, phòng ch ng suy dinh d ố ng, phòng ch ng tai n n th ng tích,phòng
ố ướ ả ệ ứ ố ch ng đu i n ỏ c b o v s c kh e, an toàn cho tr ẻ ở ườ tr ầ ng M m non.
ệ ầ ậ ộ ộ Quán tri t tinh th n cu c v n đ ng “Hai không” Phong trào thi đua “
ườ ỷ ươ ự ệ ọ ọ ự Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”. Nâng cao k c ng tình
ươ ề ế ệ ệ ộ th ng trách nhi m ngh nghi p đ n cán b , giáo viên, nhân viên, nghiêm
ể ấ ủ ạ ẩ ẻ ấ c m các hành vi xúc ph m nhân ph m và th ch t c a tr .
ệ ề ạ ưở T o đi u ki n cho giáo viên, nhân viên dinh d ớ ậ ng tham gia các l p t p
ụ ấ hu n do c m ,phòng, S t ở ổ ứ ch c
ỉ ạ ổ ứ ổ ớ ộ Ch đ o các t ạ chuyên môn đ i m i hình th c n i dung sinh ho t
ồ ộ ưỡ chuyên môn, l ng ghép các n i dung chăm sóc nuôi d ứ ệ ả ng và v b o s c
ỏ ươ ộ ổ ủ ề ả ạ ợ kh e vào ch ng trình gi ng d y theo đ tu i phù h p ch đ .
ổ ứ ứ ứ ế ả ổ ồ T ch c các bu i thao gi ng l ng ghép ki n th c chăm sóc s c kho ẻ
ỷ ệ ẻ ưở ệ ẩ ườ ả gi m t tr suy dinh d l ự ng v sinh an toàn th c ph m trong nhà tr ng .
ỉ ạ ố ả ạ ộ ưỡ 2.2.2 Qu n lý ch đ o t t ho t đ ng chăm sóc dinh d ng
ưỡ ẻ ệ ộ ọ Chăm sóc nuôi d ỏ ng tr là m t công vi c vô cùng quan tr ng đòi h i
ưỡ ể ả ờ ố các cô giáo, nhân viên dinh d ng ph i có th i gian, v n hi u bi ế ề ế t v ki n
ứ ưỡ ẻ ơ ớ ề ẻ ể ố th c dinh d ng v tâm sinh lý tr th m i giúp tr phát tri n cân đ i hài hòa
ấ ẩ ữ ệ ể ầ ưỡ ẻ gi a th ch t l n tinh th n, do đó vi c chăm sóc nuôi d ng cho tr ế là h t
ế ưỡ ầ ố ủ ỗ ườ ứ ầ s c c n thi t. Mà dinh d ng là nhu c u s ng c a m i con ng ấ i, nh t là ở
ề ả ẻ ể ầ ầ ổ ố ứ l a tu i m m non là m m m ng là n n t ng cho tr phát tri n sau này. Tr ẻ
ầ ưỡ ề ể ự ể ể ệ ẻ ế em c n dinh d ng đ phát tri n v th l c và trí tu . Tr em n u đ ượ c
ưỡ ố ẽ ạ ớ ỏ ọ ỏ chăm sóc nuôi d ng t t s mau l n, kh e m nh, thông minh và h c gi i.
ấ ượ . *Nâng cao ch t l ữ ng b a ăn
ỉ ạ ự ế ạ ầ ỉ ạ Xây d ng k ho ch ch đ o, Phân công các ph n hành trong ban ch đ o
ườ ế ộ ệ ạ ự ế ụ ể c th đúng ng i, đúng vi c. Có quy ch , n i quy t i b p ăn, Xây d ng b ộ
ự ự ể ệ ế ẩ ậ ẩ ợ ồ ặ ồ ơ h s nhà b p. H p đ ng th c ph m ki m tra vi c giao nh n th c ph m ch t
ụ ế ủ ụ ụ ụ ẻ ắ ầ ồ ch , đúng quy trình mua s m đ y đ các đ dùng, d ng c ph c v b p ăn
bán trú.
ỉ ạ ưỡ ự ơ ự ẩ ầ Ch đ o giáo viên dinh d ng xây d ng th c đ n và kh u ph n ăn cân
ể ấ ẩ ầ ọ ộ ố ố ợ đ i h p lý là r t quan tr ng. Đ có m t kh u ph n ăn cân đ i cho tr ẻ ầ c n
ố ợ ự ề ạ ẩ ở ỷ ệ ả ợ ph i h p nhi u lo i th c ph m trong ngày l t ả thích h p, đ m b o năng
ứ ề ằ ả ầ ổ ượ ấ ượ l ả ng theo l a tu i, nh m đ m b o nhu c u v năng l ng và các ch t dinh
ưỡ ế ự ệ ẻ ả ả ẩ d ầ ng c n thi ố t cho tr và đ m b o v sinh an toàn th c ph m trong ăn u ng
ệ ậ ể đ phòng tránh b nh t t.
ẩ ầ ầ ả ấ ầ ả ộ ố ợ M t kh u ph n cân đ i và h p lý c n: Đ m b o cung c p đ y đ ủ
ượ ấ ưỡ ủ ơ ể ấ ầ năng l ng và các ch t dinh d ng theo nhu c u c a c th . Các ch t dinh
ưỡ ỉ ệ ả ữ ấ ố ợ ố ưỡ d ng ph i theo t l cân đ i và thích h p (Cân đ i gi a các ch t dinh d ng:
ữ ứ ấ ồ ố ộ Protein, lipit, gluxit, vitamin, và khoáng ch t, gi a th c ăn ngu n g c đ ng
ự ậ ậ v t và th c v t )
ố ợ ệ ấ ự ự ệ ẩ ầ ơ Vi c xây d ng th c đ n và kh u ph n ăn cân đ i h p l r t quan
ỉ ạ ự ự ề ầ ầ ẩ ọ ơ tr ng. Ch đ o xây d ng th c đ n tính kh u ph n ăn trên ph n m m dinh
ưỡ ẩ ọ ươ ố ợ ự ề ạ d ự ng, ch n th c ph m t ẩ i ngon theo mùa, ph i h p nhi u lo i th c ph m
ở ị ươ ẻ ả ự ệ ẩ ặ ậ ẳ s n có đ a ph ả ng Giám sát vi c giao nh n th c ph m ch t ch đ m b o
ấ ượ ủ ố ượ đ s l ng,ch t l ng
ổ ứ ọ ứ ủ ụ ẻ ợ ớ ả ự T ch c h p ph huynh nâng m c ăn c a tr phù h p v i giá c th c
ị ườ ẩ ể ả ấ ượ ả ủ ữ ẻ ph m trên th tr ng đ đ m b o ch t l ng b a ăn c a tr trong ngày.
ỉ ạ ố ờ ủ ờ Ch đ o giáo viên chăm sóc t t gi ẻ ăn c a tr , trong gi ăn giáo viên
ẻ ế ẻ ế ấ ộ ậ quan sát tr ăn và đ ng viên khuy n khích tr ăn h t su t, kiên trì t p cho tr ẻ
ự ẩ ạ ầ ả ộ ệ ăn d n các lo i th c ph m khác nhau m t cách tho i mái. Rèn luy n cho tr ẻ
ề ế ố ố ữ ệ có n n n p thói quen t t, hành vi văn minh trong ăn u ng và gi ữ v sinh, x lý
ể ả ữ ố các tình hu ng có th x y ra trong b a ăn.
ỉ ạ ưỡ ố ế ợ ớ Ch đ o nhân viên dinh d ng ph i k t h p cùng giáo viên trên l p tìm
ẻ ể ừ ủ ể ở ự ự ạ ẩ ọ hi u tâm lí, s thích c a tr đ t ự đó l a ch n các lo i th c ph m theo th c
ế ế ộ ố ụ ẩ ấ ẻ ơ đ n và áp d ng m t s cách ch bi n ph m n u ăn cho tr ẻ ượ đ c tr yêu
ừ ế ẻ ệ ấ thích, t đó tr ăn ngon mi ng, ăn h t su t.
ố ợ ớ ố ưở Ph i h p v i giáo viên các kh i cùng nhân viên dinh d ồ ng tr ng và
ườ ố ấ ượ ủ ữ ẻ ạ chăm sóc v n rau xanh t t cung c p l ng rau s ch cho b a ăn c a tr .
ệ ố ệ ỉ ạ ự ẩ * Ch đ o th c hi n t ố ự t v sinh an toàn th c ph m, phòng ch ng
ộ ộ ự ẩ ng đ c th c ph m
ậ ườ ứ ấ ầ ậ Th t đúng v y trong các tr ỏ ề ng m m non v n đ chăm sóc s c kh e
ẻ ượ ẻ ấ ọ ở ả ọ ố cho tr có ý nghĩa r t quan tr ng, b i vì tr đ ả c ăn u ng khoa h c, đ m b o
ầ ưỡ ệ ả ả ặ ệ ự ệ nhu c u dinh d ng, đ m b o v sinh, đ c bi ẩ t là v sinh an toàn th c ph m
ả ề ể ấ ơ ể ẻ ể ố ệ ẽ s giúp cho c th tr phát tri n cân đ i, hài hòa c v th ch t và trí tu .
ự ẩ ầ ế ố ớ ọ ườ t và quan tr ng đ i v i con ng i, n u s ế ử Th c ph m vô cùng c n thi
ự ẩ ố ộ ộ ễ ị ệ ả ả ụ d ng th c ph m không t ậ t, không đ m b o v sinh d b ng đ c. Vì v y
ề ệ ự ẩ ữ ị ấ ố ớ ứ ọ v trí r t quan tr ng đ i v i s c v nấ đ v sinh an toàn ph m ẩ th c ph m gi
ỏ ườ ứ ệ ầ ố ộ ậ kh e con ng i giúp ph n nâng cao s c lao đ ng, phòng ch ng b nh t t đem
ạ ề ạ ỗ ườ ồ ỗ ộ l i ni m h nh phúc cho m i ng ộ i, m i gia đình và c ng đ ng xã h i.
ườ ẻ ả ơ ậ ẻ ầ Tr ng m m non là n i t p trung đông tr , b n thân tr còn y u ế ớ ứ ề t, s c đ
ư ầ ủ ề ủ ộ ứ ư ưỡ kháng còn kém ch a ch đ ng, ý th c ch a đ y đ v dinh d ệ ng và v sinh,
ả ấ ớ ộ ộ ự ự ế ẩ ả ẩ ậ an toàn th c ph m, n u x y ra ng đ c th c ph m thì h u qu r t l n. Vì
ụ ưỡ ấ ượ ả ả ự ệ ậ v y giáo d c dinh d ng, đ m b o ch t l ẩ ng v sinh an toàn th c ph m
ườ ế ị ề ầ ầ ọ trong tr ng m m non là v n đ có ý nghĩa vô cùng quan tr ng, nó quy t đ nh
ườ ế ự ồ ạ ủ ơ ể đ n s t n t i c a c th con ng i.
ậ ề ệ ỉ ạ ự ệ ả Ch đ o th c hi n nghiêm túc văn b n pháp lu t v v sinh an toàn
ự ẩ th c ph m.
ố ợ ẻ ớ ể ặ ườ Ph i h p ch t ch v i các đoàn th trong và ngoài nhà tr ề ế ng v ki n
ứ ặ ệ ủ ộ ưỡ ườ th c VSATTP, Đ c bi t là đ i ng nhân viên dinh d ng, tăng c ng tuyên
ẹ ẻ ề ị ươ truy n VSATTP cho cha m tr và nhân dân đ a ph ng.
ọ ề ệ ưỡ ề ế ấ ậ Ta đi u ki n cho nhân viên dinh d ứ ng tham gia t p hu n v ki n th c
ỏ ị ứ ự ẩ ỳ ị ệ v sinh an toàn th c ph m và khám s c kh e đ nh k theo quy đ nh.
ỉ ạ ồ ươ ư ộ Ch đ o l ng ghép đ a n i dung VSATTP vào ch ng trình chăm sóc
ẻ ự ợ ộ ổ ệ ố ự ừ ụ ờ giáo d c tr ph h p theo t ng đ tu i. Th c hi n t t 10 l ủ i khuyên vàng c a
ế ế ớ ề ệ ự ẩ ổ ứ t ch c y t th gi i v v sinh an toàn th c ph m.
ả ướ ố ợ ẻ ộ ả Đ m b o n ệ c u ng h p v sinh cho tr và cán b , giáo viên ,nhân
ườ ủ ướ ạ ể ả ả ọ viên trong nhà tr ng, đ m b o đ n ạ ợ c s ch đ duy trì m i sinh ho t h p
ệ v sinh,
ậ ệ ể Ki m soát nguyên v t li u vào:
ườ ẻ ớ ơ ế ợ ặ ẩ ồ ị Nhà tr ự ng ký cam k t h p đ ng mua th c ph m ch t ch v i đ n v có uy
ậ ệ ự ự ệ ể ế ể ậ ướ tín, ki m tra ti p nh n nguyên v t li u, th c hi n ki m th c ba b ể c (Ki m
ướ ể ậ ướ ể ấ ướ tra tr c khi nh n, ki m tra tr c khi n u, ki m tra tr c khi ăn)
ế ế ế ế ể ả ả ắ Ki m soát khâu ch b n: Đ m b o quy trình ch bi n theo nguyên t c
ụ ự ự ự ụ ề ẩ ộ ố ẩ m t chi u có các d ng c đ ng riêng cho th c ph m s ng và chín,th c ph m
ố ồ có ngu n g c
ự ể ả ả ẩ ố ướ ấ ả Ki m soát khâu b o qu n th c ph m s ng tr ự ả c khi n u, b o qu n th c
ự ư ẩ ẩ ẩ ph m sau khi chín , L u m u th c ph m theo đúng quy trình.
ủ ự ể ể ậ ầ ẩ ả ươ Ki m tra khâu v n chuy n th c ph m: ph i có đ y đ ph ệ ng ti n khi
ể ự ự ể ẩ ậ ẩ ậ v n chuy n th c ph m không đ th c ph m d p nát
ế ế ự ể ả ẩ ơ ượ Ki m soát nhà ăn n i ch bi n th c ph m, phòng ăn ph i luôn đ c v ệ
ầ ủ ụ ụ ẽ ạ ế ị ế sinh s ch s , thoáng mát có đ y đ các d ng c trang thi t b , bàn gh ....
ố ấ ọ ố ượ ề ữ ạ ỉ ạ , Ch đ o làm t t v n đ r a tay cho m i đ i t ng, t o thói quen t ố t
ẻ ế ữ ướ ệ ẩ cho tr bi t r a tay tr c, sau khi ăn, sau khi đi v sinh và khi tay b n.
ệ ố ộ ộ ự ệ ẩ ổ ứ ộ ự Th c hi n t t các bi n pháp tránh ng đ c th c ph m, t ch c h i thi
ự ủ ứ ể ế ệ ẩ ộ ấ n u ăn, tìm hi u ki n th c v sinh an toàn th c ph m trong đ i ng giáo
viên ,nhân viên
ườ ơ ở ậ ề ệ ấ ế ị ồ Tăng c ng c s v t ch t các đi u ki n trang thi ụ t b đ dùng ph c
ệ ả ố ợ ự ệ ả ẩ ớ ụ v cho vi c đ m b o v sinh an toàn th c ph m, ph i h p v i trung tâm y t ế
ấ ượ ế ể ậ ạ ệ ự d phòng ki m tra công nh n b p ăn đ t ch t l ự ng v sinh an toàn h c
ph m.ẩ
ổ ứ ự ể ề ẩ T ch c ki m tra giám sát, đánh giá thi đua v an toàn th c ph m trong
nhà tr ngườ
ổ ứ ố ấ * T ch c t ẻ ủ t gi c ng cho tr :
ố ớ ư ấ ế ề ố ườ ế ượ N u nh v n đ ăn u ng đ i v i con ng ể i không th thi u đ c vì nó
ế ứ ủ ự ẻ ấ ỏ ể ủ liên quan đ n s c kh e và s phát tri n c a tr , thì gi c ng cũng đúng vai trò
ệ ổ ứ ủ ư ở ườ ậ ọ ầ ố ớ ẻ quan tr ng đ i v i tr . Vì v y vi c t ch c ng tr a tr ng M m Non có ý
ế ệ ầ ứ ủ ự ẻ ọ nghĩa thi ỏ t th c quan tr ng cho s c kh e và h th n kinh c a tr ,
ổ ủ ạ ề ẽ ố ợ ỉ B trí ch ng s ch s , yên t nh, ánh sáng thích h p: thoáng mát v mùa
ấ ề hè, m áp v mùa đông.
ẹ ọ ầ ư ư ấ ạ ớ ộ Tham m u v i các c p lãnh đ o, h i cha m h c sinh đ u t ắ mua s m
ế ị ồ ư ạ ủ ế ố trang thi t b , đ dùng cá nhân nh s p ng , chăn, g i, chi u........
ả ờ ấ ủ ủ ẻ ị ử ệ Qu n lý theo gi ữ ờ gi c ng c a tr , k p th i phát hi n và x lí nh ng
ấ ườ ể ả ả ả ẻ ủ ủ ấ ố tình hu ng b t th ng có th x y ra, Đ m b o cho tr ng đ gi c, ngon
gi c, ấ
ườ ụ ệ ệ 2.2.3 Tăng c ng công tác giáo d c v sinh cá nhân và v sinh môi
ườ tr ng.
ụ ệ ệ ệ ả ườ Công tác giáo d c v sinh cá nhân và v sinh b o v môi tr ng là công
ượ ầ ư ụ ộ ở ệ tác luôn đ c b giáo d c quan tâm và đ u t ,và tr ộ thành m t nhi m v ụ
ọ ườ ứ ầ quan tr ng trong tr ng m m non. Vì công tác này hàm ch a ý nghĩa nhân văn
ể ư ẻ ắ ườ sâu s c giúp tr phát tri n t duy hình thành nhân cách, môi tr ố ng s ng bi ế t
ệ ớ ườ ừ ấ ể ả ằ ả thân thi n v i môi tr ng ngay t t m bé nh m đ m b o phát tri n lành
ề ơ ể ẻ ể ệ ạ ế ề ầ ườ m nh v c th và trí tu . Giúp tr hi u bi t ban đ u v môi tr ố ng s ng
ườ ệ ắ ọ ố ủ c a con ng i, hình thành thói quen s ng ngăn n p g n gàng v sinh cá nhân,
ườ ệ v sinh môi tr ẽ ạ ng s ch s .
ụ ệ * Giáo d c v sinh cá nhân:
ỉ ạ ủ ự ạ ị ẻ Ch đ o giáo viên th c nghiêm túc l ch sinh ho t trong ngày c a tr .
ẻ ữ ướ ệ Hình thành thói quen cho tr r a tay tr c khi ăn và sau khi đi v sinh, tr ẻ
ượ ữ ướ ướ ằ ướ đ c r a tay d i vòi n c b ng xà phòng theo đúng quy trình, h ẩ ng d n
ố ế ợ ể ạ ẻ ự ả ẻ ả ớ tr cách ch i răng và ph i k t h p v i gia đình đ d y tr t ch i răng.
ẻ ế ữ ủ ệ ầ ụ Giáo d c tr bi t g i gìn v sinh qu n áo, dày dép c a cá nhân mình.Có
ể ệ ơ ị thói quen v sinh đ và đi đúng n i quy đ nh.
ỉ ạ ưỡ ấ ả ươ ề ữ Ch đ o giáo viên và nhân viên dinh d ng ph i là t m g ng v gi gìn
ữ ứ ệ ả ả ườ ỏ và b o v chăm sóc s c kh e cho b n thân và nh ng ng i xung quanh đ tr ể ẻ
ệ ẻ ồ ộ ị ọ ậ h c t p và làm theo không làm lây lan d ch b nh cho tr và c ng đ ng.
ườ ụ ả ệ * Giáo d c b o v môi tr ng
ệ ườ ề ấ ấ ng là v n đ c p bách mang tính chi n l ế ượ c ụ ả Giáo d c b o v môi tr
ệ ầ ả ầ ậ ấ ộ toàn c u hoá và mang tính ch t xã h i vì v y c n ph i có bi n pháp ngăn
ữ ủ ạ ặ ườ ề ặ ế ấ ch n nh ng hành vi h y ho i môi tr ể ọ ng, v n đ đ t ra làm th nào đ m i
ườ ể ườ ư ế ố ớ ầ ọ ng i hi u môi tr ụ ng quan tr ng nh th nào đ i v i chúng ta, c n giáo d c
ư ế ạ ế ụ ụ ữ ằ nh ng gì, giáo d c nh th nào, nh m đ t đ n m c đích gì. Ở ườ tr ầ ng M m
ệ ườ ẻ ữ ể ấ ế ụ ả Non giáo d c b o v môi tr ng là cung c p cho tr nh ng hi u bi ầ t ban đ u
ườ ủ ả ố ườ ề v môi tr ng s ng c a b n thân nói riêng và con ng i nói chung bi ế ố t s ng
ườ ề ơ ể ả ự ể ằ ạ ả ự ớ tích c c v i môi tr ng nh m đ m b o s phát tri n lành m nh v c th và
trí tu .ệ
ệ ả ả ườ ườ ệ ế ắ ớ Đ m b o v sinh môi tr ủ ng c a tr ng l p . V sinh s p x p đ ồ
ọ ớ ắ ơ ồ ọ ọ ớ dùng đ ch i trong và ngoài l p g n gàng ngăn n p, quét d n l p h c sân
ườ ự ế ứ ả ạ ả ố tr ng, khu v c b p khai thông c ng r nh, thu gom phân lo i rác th i, v t rác
ơ ị đúng n i quy đ nh.
ỉ ạ ự ườ ư ồ ẹ ạ ớ Ch đ o xây d ng tr ng l p xanh s ch đ p nh tr ng cây và chăm sóc
ườ cây xanh th ng xuyên.
ụ ả ệ ợ ộ ồ ườ ế L ng ghép tích h p n i dung giáo d c b o v môi tr ng và ti ệ t ki m
ượ ọ ậ ệ ơ năng l ạ ộ ng đi n vào trong các ho t đ ng h c t p và vui ch i.
ụ ả ố ợ ệ ườ ớ ộ Ph i h p giáo d c b o v môi tr ng v i gia đình và c ng đ ng ồ nh tư ổ
ể ụ ạ ộ ứ ữ ườ ch c các ho t đ ng đ ph huynh tham gia gi ệ gìn v sinh tr ớ ng l p.
ườ ỏ 2.2.4 Tăng c ả ệ ứ ng công tác chăm sóc b o v s c kh e và an toàn cho
tr .ẻ
ể ạ ượ ủ ụ ụ ầ Đ đ t đ c m c tiêu c a giáo d c m m non là hình thành ở ẻ ữ tr nh ng
ủ ườ ệ ề ấ ơ ỡ ầ c s đ u tiên c a nhân cách con ng i XHCN Vi t Nam thì v n đ chăm sóc
ơ ể ẻ ả ả ỏ ọ ỏ ạ ấ ứ s c kh e đ m b o an toàn cho tr là r t quan tr ng và c th có kh e m nh
ể ệ ề ệ ể ớ thì m i có đi u ki n đ trí tu phát tri n.
ổ ứ ọ ậ ệ ộ ậ T ch c h c t p quán tri ộ t tinh thành cu c v n đ ng “Hai không” Nâng
ỷ ươ ứ ạ ươ ệ ệ ế ộ cao đ o đ c, k c ng, tình th ề ng, trách nhi m ngh nghi p đ n đ i ng ủ
ạ ộ ọ ấ cán b , giáo viên, nhân viên, nghiêm c m các cá nhân có hành vi d a n t quát
ụ ổ ứ ọ ậ ạ ẻ ế ệ ắ m ng tr , thi u trách nhi m trong chăm sóc giáo d c, t ch c h c t p l i quy
ế ạ ẻ ch nuôi d y tr .
ườ ầ ư ơ ở ậ ấ ế ị ả ả Tăng c ng đ u t kinh phí,c s v t ch t, các thi t b đ m b o an
ụ ẻ toàn trong chăm sóc giáo d c tr .
ỉ ạ ế ệ ệ ố ụ ủ ệ Ch đ o nhân viên y t ự hi n th c hi n t t nhi m v c a mình trong
ố ợ ư ứ ẻ ầ ỏ ớ công tác chăm sóc s c kh e ban đ u cho tr nh ph i h p v i trung tâm y t ế
ạ ế ỏ ế ứ ẻ ầ ả ỏ ự d phòng tr m y t khám s c kh e cho tr 2 l n/năm, theo d i k t qu khám
ụ ế ề ạ ỏ ỉ ẻ ợ ớ ứ s c kh e và đi u ch nh k ho ch, chăm sóc giáo d c tr phù h p v i tình
ố ợ ổ ứ ẻ ạ ỏ ủ ứ ắ ố ủ tr ng s c kh e c a tr , ph i h p t ch c tiêm ch ng, tiêm, u ng v c xin
phòng b nh.ệ
ỉ ạ ế ộ ồ ơ ỏ ứ ụ Ch đ o nhân viên y t ỏ ả xây d ng b h s qu n lý theo d i s c kh e
ẻ c a trủ
ể ự ủ ự ể ả ẻ ư ặ Qu n lý theo s phát tri n th l c c a tr nh theo dõi cân n ng và
ố ẻ ố ớ ề ầ ầ ẩ ẻ chi u cao 3 l n/năm đ i v i m u giáo, 1 l n/ tháng đ i tr nhà tr .
ứ ề ế ả ỏ Thông báo k t qu khám s c kh e,cân năng, chi u cao,cho cha m tr ẹ ẻ
ố ợ ứ ớ ỏ ẻ ể đ ph i h p v i gia đình trong chăm sóc s c kh e cho tr .
ỉ ạ ự ệ ệ ả ọ ườ ệ Qu n lí ch đ o th c hi n v sinh h c đ ng, v sinh môi tr ườ ng
ự ệ ệ ả ả ẩ ố ị ệ phòng ch ng các d ch b nh, đ m b o v sinh an toàn th c ph m, có bi n
ưỡ ạ ươ ố pháp phòng ch ng suy dinh d ố ng, phòng ch ng tai n n th ự ng tích và th c
ụ ề ệ ệ ế hi n các nhi m v khác v y t .
ỗ ớ ẻ ủ ầ ổ ả M i nhóm l p ph i có danh sách tr ghi đ y đ tên tu i, ngày tháng
ể ớ ớ năm sinh, ngày vào nhóm l p và chuy n nhóm l p.
ể ẻ ẻ ặ ả ả ạ ặ ờ Qu n lý tr ch t ch vào các th i đi m đón và tr , ho c d o ch i đ ơ ể
ấ ạ ẻ ườ ạ ặ ẻ ư ủ ẻ tránh th t l c tr , không giao tr cho ng m t, tr i l em ch a đ trách
ệ ẻ ẻ ề ẻ ế ệ ả ả ộ nhi m và kh năng b o v tr khi đón tr v nhà, n u gia đình tr đón mu n
ườ ẻ ả ệ thì nhà tr ng phân công giáo viên ở ạ l i chăm sóc tr , đ m nhi m giao, tr ả
ẻ tr chu đáo.
ẻ ị ệ ứ ệ ặ ấ ố ườ ả Tr b b nh, s t cao ho c có tri u ch ng b t th ng thì ph i theo dõi và
ượ ặ ệ ờ ư ẹ ẻ ị đ c chăm sóc đ c bi ẻ t, thông báo cho cha m tr và nên k p th i đ a tr đi
khám b nh.ệ
ặ ỏ ế ỏ ươ ế ế ứ ẻ ượ Th c ăn ch bi n cho tr nh t b h t v , x ng, đ ỏ ặ c thái nh , đ c
ộ ổ ừ ả ế ị ồ ả ượ ồ ơ lo ng theo t ng đ tu i, các trang thi t b , đ dùng đ ch i ph i đ c an
ả ượ ể ồ ớ ủ ẻ ể ầ toàn, các đ dùng nguy hi m ph i đ c đ ngoài t m v i c a tr . Sân v ườ n,
ả ạ ị ơ ể ẻ ệ ợ sàn nhà, nhà v sinh ph i s ch s , khô ráo đ tránh b tr n tr t.
ỉ ạ ệ ố ự ộ ố ạ ươ Ch đ o th c hi n t t cách phòng tránh m t s tai n n gây th ng tích
ố ướ ườ ặ ở ẻ ố phòng ch ng đu i n c th ng g p tr
ườ ề ệ ứ ể ỏ Tăng c ng công tác ki m tra giám sát v vi c chăm sóc s c kh e và
ờ ớ ẻ ồ ể ệ ả ờ ị ả đ m b o an toàn cho tr , đ ng th i v i vi c ki m tra giám sát k p th i phát
ể ả ệ ắ ấ ố ỉ ưở ế ự ủ ẻ hi n u n n n ch n ch nh không đ nh h ng đ n s an toàn c a tr và uy
ủ ườ tín c a nhà tr ng.
ệ ố ố ợ ề ậ ự 2.2.5 Th c hi n t t công tác ph i h p tuyên truy n cho các b c phu
ồ ộ huynh và c ng đ ng:
ườ ố ế ợ ủ ộ ẻ ớ ặ ươ Nhà tr ng ch đ ng ph i k t h p ch t ch v i chính quy n ng, ề ph
ệ ế ế ụ ể ặ đ c bi ớ ạ t là v i tr m y t , y t ộ các thôn,thông tin văn hoá xã đ xây d ng n i
ứ ệ ề ả dung và hình th c tuyên truy n cho hi u qu .
ổ ứ ổ ọ ệ ộ ụ ậ ề T ch c các bu i h p tuyên truy n cho các b c ph huynh v n i dung
ưỡ ệ ứ ứ ẻ ế ả ạ ỏ chăm sóc dinh d ng và b o v s c kh e cho tr , ki n th c nuôi d y con
theo khoa h c...ọ
ỉ ạ ự ữ ủ ề ề ộ ẹ ầ Ch đ o đ i ng xây d ng góc tuyên truy n “Nh ng đi u cha m c n
ế ủ ườ ớ ộ ứ ớ ợ bi t”c a nhà tr ng và các l p v i n i dung phù h p,hình th c phong phú
ụ mang tính giáo d c cao.
ứ ố ề ể ộ ưỡ ớ ứ ổ T ch c t t các h i thi “Tìm hi u v dinh d ng v i s c kho tr ẻ ẻ
ế ế ầ ỏ M m Non ” “Cô ch bi n gi ằ ẻ ạ i” “. “Nuôi con kho d y con ngoan.”Nh m
ụ ề ề ồ ộ ưỡ ả tuyên truy n cho ph huynh và c ng đ ng v dinh d ng và chăm sóc b o v ệ
ỏ ẻ ứ s c kh e cho tr .
ổ ự ụ ế ớ ờ Trao đ i tr c ti p v i ph huynh hàng ngày vào gi đón và tr tr v ả ẻ ề
ẻ ườ ủ ữ ủ ễ ẻ ọ ượ ế tình hình c a tr , m i di n bi n, nh ng khó khăn c a tr th ng đ c giáo
ổ ể ị ố ợ ể ố ẻ ờ ừ ấ viên trao đ i đ k p th i ph i h p giúp tr phát tri n t t, an toàn nh t. T đó
ụ ủ ế ộ ườ ph huynh hi u ra và ng h nhà tr ng trong công tác chăm sóc nuôi d ưỡ ng
ố ớ ệ ứ ẻ ả ấ ỏ ố và b o v s c kh e cho tr , nh t là đ i v i công tác phòng ch ng suy dinh
ưỡ d ng.
ỉ ạ ệ ố ự ủ ệ ở ổ Ch đ o giáo viên ch nhi m th c hi n t ộ t các n i dung s bé ngoan,
ố ẹ ế ầ ặ ấ ộ ế hàng tu n và hàng tháng thông báo đ n b m các ti n b ho c các v n đ ề
ẻ ể ụ ố ợ ụ ể ế ưỡ liên quan đ n tr đ ph huynh cùng ph i h p đ giáo d c và nuôi d ng tr ẻ
ẻ ặ ố ho c giúp tr hình thành các tính cách t t.
ố ế ợ ự ạ ớ ế ứ ỏ Ph i k t h p v i TTYT d phòng, tr m y t khám s c kh e, tiêm
ủ ệ ệ ố ị ch ng, tiêm phòng phòng b nh, phòng ch ng các d ch b nh.
ố ự ụ ắ ộ ộ Làm t ủ t công tác xã h i hóa giáo d c nh m huy đ ng s c tham gia c a
ồ ự ầ ư ề ẹ ậ ộ ồ các b c cha m và c ng đ ng thu hút nhi u ngu n l c đ u t ụ cho giáo d c
ầ M m Non.
ả ạ ượ ế *K t qu đ t đ c :
ự ệ ệ ờ ế ấ ả ấ ượ ng Trong th i gian th c hi n các bi n pháp trên k t qu cho ta th y ch t l
ưỡ ệ ứ ẻ ả ỏ ượ ệ chăm sóc nuôi d ng, b o v s c kh e cho tr đó đ c nâng lên rõ r t.
ố ớ ộ ủ Đ i v i đ i ng giáo viên:
ứ ữ ế ắ ộ ỏ ỉ 100% c n b giáo viên, nhân viên n m v ng các ki n th c k năng
ả ưỡ ệ ứ ẻ ả ỏ ườ qu n lý chăm sóc nuôi d ng và b o v s c kh e cho tr trong tr ầ ng m m
ụ ệ ầ ộ ụ non và coi đây là m t nhi m v hàng đ u trong công tác chăm sóc giáo d c
tr .ẻ
ố ớ ẻ Đ i v i tr :
ẻ ạ ỏ ế ữ ệ Tr kh e m nh, tăng cân, Có thói quen bi t gi gìn v sinh cá nhân, v ệ
ườ ứ ệ ệ ố ự sinh môi tr ng, có ý th c v sinh văn minh trong ăn u ng, v sinh t chăm
ứ ả ỏ sóc s c kh e cho b n thân.
ỉ ệ ẻ ưỡ ẻ ấ ả T l tr suy dinh d ng gi m còn 5,6%, tr th p còi còn 8,3% .
ẻ ề ể ặ ườ ẻ ắ Tr phát tri n chi u cao cân n ng bình th ng 89,8% tr ệ m c b nh 10,2
ủ ế ẻ ị ( Ch y u tr b sâu răng )
ỏ ị ứ ỳ * Khám s c kh e đ nh k :
ứ
ế
ả
ỏ K t qu Khám s c kh e
ổ
T ng s tr
ố ẻ
ố ẻ
ổ
T ng s tr
Bình th
ngườ
ắ ệ M c b nh
tham gia khám
SL
%
SL
%
481
481
432
89,8
49
10,2
Cân n ngặ
ề ặ *Cân n ng, chi u cao
ề Chi u cao
T ngổ
Cân n ngặ
Chi uề
số
T l
T l
T l
T l
BT 454
%ỷ ệ 94,4
Suy DD 27
%ỷ ệ 5,6
%ỷ ệ 91,7
ấ Th p còi 40
%ỷ ệ 8,3
cao BT 441
481
ố ớ ụ ồ ộ Đ i v i ph huynh và c ng đ ng:
ứ ủ ụ ậ ộ ồ ượ ậ Nh n th c c a các b c ph huynh và c ng đ ng đ ổ c thay đ i ngày
ế ế ệ ậ ọ ậ càng quan tâm đ n b c h c và quan tâm đ n vi c chăm sóc con cái và nh n
ượ ầ ề ưỡ ệ ứ ủ ả ỏ ứ th c đ ọ c t m quan tr ng v nuôi d ng, b o v s c kh e c a tr ẻ ở ứ l a
ặ ầ ổ ệ ạ ủ ẻ ị ưỡ tu i M m non, đ c bi t là tác h i c a tr b suy dinh d ố ế ự ng, có s ph i k t
ẻ ớ ặ ườ ệ ưỡ ụ ợ h p ch t ch v i nhà tr ng trong vi c chăm sóc nuôi d ẻ ng giáo d c tr ,
ơ ở ậ ự ấ ộ ế ị ầ ư ủ đ u t , ng h kinh phí xây d ng c s v t ch t, trang thi t b cho nhà
ườ tr ng.
Ậ Ầ Ế III. PH N K T LU N
ủ ề 3.1 Ý nghĩa c a đ tài:
ự ế ả ứ ệ ệ ả ậ b n thân tôi rút Qua vi c nghiên c u lý lu n và tr i nghi m trên th c t
ộ ố ế ậ ra m t s k t lu n sau:
ấ ượ ố ưỡ ả ỏ Mu n nâng cao ch t l ng chăm sóc nuôi d ệ ứ ng và b o v s c kh e cho
ẻ ườ ầ ả ỏ ộ ộ tr trong tr ả ng m m non đòi h i cán b qu n lí ph i có trình đ chuyên môn
ụ ữ ự ệ ả ố ứ ữ ế ắ ỉ nghi p v v ng vàng, năng l c qu n lí t t, n m v ng các ki n th c k năng
ưỡ ệ ứ ự ệ ẻ ả ỏ chăm sóc nuôi d ng và b o v s c kh e cho tr , th c hi n nghiêm túc các
ề ả ưỡ ệ ứ ẻ ả ỏ văn b n pháp quy v chăm sóc nuôi d ng và b o v s c kh e cho tr trong
ườ ự ễ ỉ ạ ế ầ ạ ả ọ tr ả ng m m non. Có k ho ch ch đ o đ m b o tính khoa h c và th c ti n.
ư ố ớ ấ ủ ề ả ố Tham m u t t v i các c p y Đ ng, chính quy n nhân dân làm t t công
ự ụ ầ ằ ộ ủ tác xã h i hóa giáo d c m m non c a xã nhà. Nh m xây d ng và tăng tr ưở ng
ọ ậ ự ừ ấ ả ộ ơ ỡ ậ c s v t ch t. Không ng ng h c t p nâng cao trình đ và năng l c qu n lí,
ươ ệ ẫ ạ ả ộ ầ đ u tàu g ế ng m u năng đ ng sáng t o luôn đút rút kinh nghi m c i ti n
ấ ượ ả ụ ằ công tác qu n lí nh m nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c cho tr ẻ ở
ườ ệ ứ ụ ệ ệ ầ ả ỏ tr ng m m non. Và coi vi c chăm sóc và b o v s c kh e là nhi m v quan
ầ ọ tr ng hàng đ u..
ự ế ứ ự ế ả ạ Trong quá trình nghiên c u th c t , kh o sát th c tr ng v ch t l ấ ượ ng
ưỡ ệ ứ ả ỏ ầ chăm sóc dinh d ng, b o v s c kh e cho tr ẻ ở ườ tr ng m m non cũng
ộ ố ệ ấ ậ ư ề ế ạ ằ ế nhi u b t c p và h n ch , chính vì th tôi đã đ a ra m t s bi n pháp nh m
ấ ượ ưỡ ệ ứ ả ỏ nâng cao ch t l ng chăm sóc nuôi d ẻ ng, b o v s c kh e cho tr .
ườ ệ ứ ỉ ạ ả ả ỏ Tăng c ả ng ch đ o công tác chăm sóc b o v s c kh e, và đ m b o an
ề ể ấ ẩ ẻ ẻ ằ ạ ầ ỏ toàn cho tr . Nh m giúp tr kh e m nh v th ch t l n tinh th n.
ườ ụ ệ ệ ườ Tăng c ng công tác Giáo d c v sinh cá nhân, v sinh môi tr ng.
ẻ ể ế ề ầ ườ ố ườ Giúp tr hi u bi t ban đ u v môi tr ủ ng s ng c a con ng i, hình thành
ệ ệ ắ ố ọ ườ thói quen s ng ngăn n p g n gàng v sinh cá nhân, v sinh môi tr ạ ng s ch
s ẽ
ồ ưỡ ứ ế ưỡ ệ ứ ả ỏ B i d ng ki n th c, kĩ năng, dinh d ng, chăm sóc b o v s c kh e và
ệ ố ị ườ phòng ch ng các d ch b nh cho giáo viên, nhân viên toàn tr ng. Giáo viên,
ườ ẻ ế ườ ẹ ng i chăm sóc tr , có vai trò thay th ng i m và gia đình chăm nuôi
ưỡ ậ ườ d ờ ng trong th i gian tr ẻ ở ườ tr ng. Vì v y giáo viên, ng ẻ ầ i chăm sóc tr c n
ượ ị ệ ố ứ ứ ẻ ề ầ ọ đ c trang b h th ng tri th c khoa h c chăm sóc tr đáp ng nhu c u v ăn,
ủ ệ ứ ẻ ẻ ằ ỏ ể ng , v sinh, chăm sóc s c kh e và an toàn cho tr , nh m giúp tr phát tri n
ệ ộ m t cách toàn di n
ệ ố ụ ề ớ ự Th c hi n t ộ ố ế ợ t công tác tuyên truy n ph i k t h p v i ph huynh và c ng
ứ ẹ ể ậ ậ ộ ồ ế ầ ồ đ ng. Giúp cho các b c cha m và c ng đ ng nh n th c, hi u bi t t m quan
ệ ọ ưỡ ệ ứ ả ỏ ẻ ở ứ tr ng vi c chăm sóc dinh d ng, b o v s c kh e cho tr ầ ổ l a tu i m m
ừ ớ ườ ưỡ non, t ố ợ đó quan tâm ph i h p cùng v i nhà tr ng chăm sóc nuôi d ng giáo
ẻ ố ơ ụ d c tr t t h n.
ộ ộ ụ ệ ầ ậ ọ ọ ậ Giáo d c m m non là m t b ph n khoa h c ngh thu t, khoa h c
ữ ừ ể ẻ ạ ậ ỏ ườ nuôi d y tr không ng ng phát tri n, do v y đòi h i nh ng ng i làm công
ụ ẻ ự ệ ả ẩ ấ tác Chăm sóc Giáo d c tr ph i có năng l c toàn di n, có ph m ch t ngh ề
ế ụ ượ ệ ớ ệ ầ nghi p c n thi t m i hoàn thành nhi m v đ c giao.
ế ố ữ ụ ẻ ầ M c tiêu GDMN là hình thành cho tr nh ng y u t nhân cách đ u tiên
ườ ườ ứ ể ệ ề ặ ậ ủ c a con ng i, con ng ể ấ i phát tri n toàn di n v 5 m t: Nh n th c, th ch t,
ữ ả ẩ ộ ỹ ngôn ng , tình c m xã h i, th m m .
ể ạ ượ ụ ẻ ể ệ ầ Đ đ t đ ả ế c m c tiêu giúp tr phát tri n toàn di n thì ta c n ph i k t
ữ ưỡ ứ ụ ẻ ợ h p hài hoà gi a nuôi d ng chăm sóc s c kho và giáo d c đó là đi u t ề ấ t
ố ớ ẻ ầ ưỡ ệ ứ ả ế y u. Đ i v i tr m m non công tác chăm sóc nuôi d ỏ ng và b o v s c kh e
ụ ệ ọ ượ ặ ầ ạ ở là nhi m v vô cùng quan tr ng và đ c đ t lên hàng đ u b i vì giai đo n 0
ẻ ể ạ ấ ạ ổ ơ 6 tu i là giai đo n tr phát tri n nhanh h n b t kì giai đo n nào khác. Đây là
ơ ể ẻ ấ ệ ạ ạ ả ớ ễ ị ắ giai đo n c th tr r t non n t, d b m c b nh, giai đo n này b n thân tr ẻ
ỏ ư ứ ượ ể ủ ỏ ả ự ệ nh ch a ý th c đ c vi c chăm sóc kh e b n thân, s phát tri n c a tr ph ẻ ụ
ộ ấ ề ệ ưỡ ủ ườ ớ thu c r t nhi u vào vi c nuôi d ng, chăm sóc c a ng i l n.
ườ ơ ậ ẻ ể ầ ớ Tr ng, l p m m non là n i t p trung đông tr , nên d phát sinh và lây
ả ị ưở ế ứ ỏ ủ ự ề ẻ ệ lan các d ch b nh, làm nh h ng đ n s c kh e c a nhi u tr . Th c hi n t ệ ố t
ệ ưỡ ệ ệ ả ả các bi n pháp nuôi d ng, chăm sóc v sinh, phòng b nh và đ m b o an toàn
ể ự ố ẻ ẻ ị ố ằ ẩ ộ ố cho tr là giúp tr có th l c t t, nh m chu n b t ọ ậ t cho cu c s ng h c t p
ấ ượ ủ ệ ẻ ầ ả ủ ộ ườ lâu dài c a tr , góp ph n c i thi n ch t l ố ng cu c s ng c a ng i Vi ệ t
ụ ứ ệ ệ ầ ạ ạ Nam. đáp ng yêu c u giáo d c trong giai đo n công nghi p hóa, hi n đ i hóa
ấ ướ đ t n c./.
ị ề ấ ế 3.2. Ki n ngh , đ xu t:
ả ạ ượ ừ ữ ụ ể ế ệ ư ậ T nh ng vi c làm c th và k t qu đ t đ ấ ể c nh v y đ nâng cao ch t
ưở ệ ứ ẻ ở ẻ ả ườ ượ l ng chăm sóc nuôi d ng và b o v s c kho cho tr các tr ầ ng m m
ườ ầ ơ non nói chung và tr ng m m non n i tôi đang công tác nói riêng. Tôi xin
ấ ượ ề ạ ấ ạ ộ ố ệ m nh d n đ xu t m t s bi n pháp nâng cao ch t l ng chăm sóc nuôi
ưở ẻ ụ ể ư ệ ứ ẻ ả d ng b o v s c kho cho tr . C th nh sau:
ố ớ ụ *Đ i v i Phòng Giáo d c:
ượ ấ ớ ữ ế ề ọ Tôi xin đ ụ c đ xu t v i Phòng giáo d c ch n nh ng sáng ki n kinh
ổ ế ộ ệ ượ ọ ậ nghi m và ph bi n r ng rãi cho chúng tôi đ ả c tham kh o, h c t p.
ệ ề ạ ộ ưở ả T o đi u ki n cho cán b qu n lý , giáo viên, nhân viên dinh d ọ ng đi h c
ườ ạ ậ t p các tr ng b n
ớ ậ ứ ấ ổ ứ ọ T ch c các l p t p hu n cho nhân viên y t ế ườ tr ế ế ng h c v ki n th c, k ỉ
ứ ầ ỏ ầ năng chăm sóc s c kh e ban đ u cho tr ẻ ở ườ tr ng m m non.
ươ ố ớ ị *Đ i v i đ a ph ng:
ườ ầ ư ơ ỡ ậ ấ ế ế ả ả Tăng c ng đ u t c s v t ch t, trang thi t bi y t ệ đ m b o cho vi c
ưỡ ệ ứ ả chăm sóc nuôi d ẻ ỏ ng, b o v s c kh e, an toàn cho tr
ề ậ ộ ị ươ Truyên truy n v n đ ng các ban ngành trong đ a ph ổ ộ ng trong các bu i h i
ề ề ả ộ ưở ả ọ h p h i th o trong công tác truy n thông v chăm sóc nuôi d ệ ứ ng b o v s c
ẻ ầ ẻ kho cho tr M m non
ố ớ ưở * Đ i v i giáo viên ,nhân viên dinh d ng :
ổ ứ ạ ộ ả ồ ụ ẻ Trong quá trình t ch c các ho t đ ng giáo d c tr , giáo viên ph i l ng ghép
ề ệ ụ ề ưở ọ chuyên đ v sinh ,chuyên đ giáo d c dinh d ng vào bài h c
ườ ổ ứ ẻ ạ ộ ạ ộ ờ Th ng xuyên t ch c cho tr ơ ho t đ ng ngoài tr i ,ho t đ ng vui ch i,
ể ấ ạ ộ ạ ộ ể ẻ ể ể ho t đ ng phát tri n th ch t và các ho t đ ng khác đ giúp tr phát tri n cân
ố đ i hài hoà .
ổ ứ ố ườ ử ướ T ch c t t và th ẻ ệ ng xuyên cho tr v sinh r a tay tr c khi ăn và sau khi
ệ ệ ườ ọ ạ ẽ ớ ẩ đi v sinh, khi tay b n và v sinh môi tr ng l p h c s ch s thoáng mát .
ố ế ợ ụ ụ ớ ế ẻ Ph i k t h p v i ph huynh báo cho ph huynh bi ữ t nh ng tr suy dinh
ưở ể ụ ế ợ ữ ệ ườ d ng đ ph huynh có bi n pháp k t h p gi a gia đình và nhà tr ng
ưở ứ ể ọ ậ ừ ế ồ Nhân viên dinh d ng không ng ng h c t p, trau d i ki n th c đ nâng cao
ụ ệ ự ệ ả ẩ ả ẻ chuyên môn nghi p v v sinh an toàn th c ph m đ m b o cho tr trong
ườ tr ầ ng M m non
ưở ườ ổ Nhân viên dinh d ả ng ph i th ng xuyên thay đ i các món ăn theo mùa ,các
ự ẩ ả ạ ầ ẩ ẻ ả lo i th c ph m khác nhau đ m b o VSATTP và kh u ph n ăn cho tr
ố ớ ụ * Đ i v i ph huynh:
ố ợ ụ ệ ầ ổ ớ Ph huynh c n trao đ i, ph i h p v i giáo viên trong vi c chăm sóc,
ưỡ ụ ồ ẻ ể ụ ệ ợ ộ nuôi d ớ ng và giáo d c tr đ có bi n pháp giáo d c đ ng b , phù h p v i
ẻ ở tr nhà.
ầ ạ ụ ể ề ệ ề ờ Ph huynh c n t o đi u ki n dành nhi u th i gian đ chăm sóc và
ệ ứ ẻ ẻ ả b o v s c kho cho tr
ộ ố ấ ượ ệ ưở Trên đây là m t s kinh nghi m nâng cao ch t l ng nuôi d ng và
ệ ứ ẻ ổ ộ ầ ớ ả b o v s c kho cho tr ẻ ở ườ tr ng M m non. V i khuôn kh m t bài vi ế t
ỏ ấ ỉ ừ ạ ở ộ ư ể ạ ạ ề nh , v n đ ch d ng l ế ế m t ph m vi h n ch , ch a th bao quát h t i
ượ ấ ả ồ ờ ế ẫ ữ ế đ t c . Đ ng th i trong quá trình vi c t ấ t v n còn nh ng thi u sót nh t
ượ ự ủ ự ệ ạ ồ ấ ị đ nh, tôi r t mong đ ấ c s góp ý xây d ng c a các b n đ ng nghi p, các c p
ệ ề ế ạ lãnh đ o giúp tôi ngày càng có nhi u sáng ki n kinh nghi m hay trong công
ỉ ạ ả tác qu n lý và ch đ o.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n !
Ộ Ồ Ọ Ủ Ậ ƯỜ XÁC NH N C A H I Đ NG KHOA H C TR NG
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
................................................................................................................................
Ộ Ồ Ọ Ụ Ủ Ậ XÁC NH N C A H I Đ NG KHOA H C PHÒNG GIÁO D C
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................