Ộ Ộ Ủ Ệ C NG HOÀ XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ộ ậ ự ạ Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

Ấ ƯỢ ƯỞ NÂNG CAO CH T L NG CHĂM SÓC NUÔI D Ả   NG VÀ B O

Ệ Ứ Ẻ V  S C KHO  CHO TR Ẻ Ở ƯỜ  TR Ầ NG M M NON

ả Qu ng Bình, ngày 20 tháng 5 năm 2020

Ộ Ộ Ủ Ệ C NG HOÀ XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ộ ậ ự ạ Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

Ấ ƯỢ ƯỞ NÂNG CAO CH T L NG CHĂM SÓC NUÔI D Ả   NG VÀ B O

Ệ Ứ Ẻ V  S C KHO  CHO TR Ẻ Ở ƯỜ  TR Ầ NG M M NON

ọ ị ừ

H  và tên: Đinh Th  Th

ứ ụ ệ ưở ng

Ch c v :   P. Hi u tr

ườ ồ ầ ơ ị          Đ n v :    Tr ủ ng m m non H ng Th y

ả Qu ng Bình, ngày 20 tháng 5 năm 2020

Ở Ầ Ầ 1.PH N M  Đ U

ọ ề 1.1 Lý do ch n đ  tài

ấ ệ ả ắ ớ ỷ ư ắ   Sinh ra và l n lên trên m nh đ t L  Thu  gió lào cát tr ng ‘Ch a n ng

ư ụ ẹ ế ườ ọ ạ ở ớ ư đã khô ch a m a đã l t”.  Tôi theo m  đ n tr ng h c t m nhà thôn l n lên

ủ ề ầ ọ ổ ọ   ầ tôi ch n cho mình ngh  giáo viên M m non, thu i ban đ u c a nghành h c

ư ữ ấ ầ ẫ ả ổ còn nh ng khó khăn v t vã và đ y gian kh  .Nh ng tôi v n không n n lòng

ề ế ế ủ ữ ể ẻ ở b i vì lòng yêu ngh  m n tr  tôi đã đem nh ng tâm huy t c a mình đ  nuôi

ư ườ ẹ ề ứ ủ ẻ ộ ộ ạ d y các cháu nh  ng ả   i m  hi n th  hai c a tr  .Sau này  là m t cán b  qu n

ủ ụ ụ ể ệ ẫ ằ ả ế lý tôi v n luôn tâm ni m r ng đem h t kh  năng c a mình đ  ph c v  cho

nghành h c.ọ

ồ ạ ỷ ư ữ ờ ỗ ồ   L i Bác H  d y còn vang mãi trong m i chúng tôi nh ng k  s  tâm h n

ươ ữ ầ ươ ấ ướ m nh ng m m xanh cho quê h ng đ t n c

ư ẻ Tr  em nh  búp trên cành

ế ế ủ ế ọ Bi t ăn bi t ng  bi t h c hành là ngoan

ờ ạ ớ ự ư ể ẽ ạ ả ủ   Trong th i đ i ngày nay v i s  phát tri n m nh m  nh  vũ b o c a

ệ ọ ườ ế ớ ề ứ ế khoa h c, công ngh ...loài ng i đó ti n t i n n tri th c tiên ti n và văn minh

ứ ể ệ ạ ộ ộ ị hi n đ i, đó trang b  cho mình m t kho tàng trí th c đ  lao đ ng làm giàu cho

ướ ờ ạ ủ ụ ể ộ ấ ướ đ t n c . Xu h ng phát tri n c a th i đ i ph  thu c hoàn toàn vào con

ườ ớ ư ự ủ ự ụ ừ ừ ể ng i, v i t ộ  cách v a là m c tiêu, v a là đ ng l c c a s  phát tri n. Chính

ế ả ướ ụ ặ ế ự ệ ấ ệ vì th  Đ ng và nhà n c ta r t quan tâm đ n s  nghi p giáo d c đ c bi t là

ụ ự ừ ệ ệ ẻ ả ự s  nghi p b o v , chăm sóc và giáo d c tr  em. S  quan tâm đó đó t ng b ướ   c

ế ể ằ ả ậ ỉ ị ị th  ch  hoá b ng các văn b n pháp lu t, các ch  th , quy đ nh và quy ướ   c.

ụ ủ ậ ướ ủ ộ ệ Lu t giáo d c năm 2005 c a n ộ c C ng hoà xã h i ch  nghĩa Vi t Nam đó

ậ ọ ậ ọ ệ ố ầ ẳ ầ ị ụ   kh ng đ nh: “ B c h c m m non là b c h c đ u tiên trong h  th ng giáo d c

ẻ ữ ầ ủ ơ ở ụ ệ ố qu c dân, có nhi m v  hình thành cho tr  nh ng c  s  ban đ u c a nhân cách

ườ ủ ớ ộ ệ ẻ ở ụ ầ con ng i m i xã h i ch  nghĩa Vi ữ   t Nam, c n giáo d c tr  tr  thành nh ng

ườ ả ứ ẫ ứ ườ ế ụ ả ng i có c  đ c l n tài x ng đáng là ng ự i k  t c xây d ng và b o v  t ệ ổ

ữ ủ ố ươ ủ ấ ướ ệ qu c, là nh ng ch  nhân t ng lai c a đ t n c Vi t Nam’’

ỗ ự ể ằ ấ ấ ấ ữ   Có th  nói r ng chúng ta đang n  l c cao nh t ph n đ u “ Dành nh ng

ố ẹ ẻ ữ ở ẻ gì t ấ t đ p nh t cho tr ư  em” B i vì nh ng  u tiên cho chăm sóc tr em t ừ

ự ữ ầ ờ ộ ọ   ọ nh ng năm đ u đ i có ý nghĩa sinh h c, xã h i và nhân văn c c kì quan tr ng

ọ ứ ề ẻ ậ ượ ưỡ ố ề mà m i đ a tr  có quy n đón nh n “Quy n đ c dinh d ng t ấ ủ   t nh t c a

ư ẻ ẻ ạ ồ ọ   tr  em” Bác H  đó nói: Tr  em nh  búp trên cành “ ý nói giai đo n quan tr ng

ấ ủ ờ ầ ượ ầ ượ ưỡ ộ nh t c a cu c đ i c n đ c nâng niu, c n đ c chăm sóc nuôi d ng t ố   t

ự ồ ừ ứ ứ ẻ ậ ấ ỏ nh t. T  nh n th c “ S c kh e tr  em hôm nay là s  ph n vinh c a đ t n ủ ấ ướ   c

ỏ ả ứ ưở ể ự ự ế ể ệ mai sau” S c kh e  nh h ng đ n s  phát tri n th  l c trí tu  là y u t ế ố

ề ự ế ị ế ố ứ ể ẻ ỏ ủ quy t đ nh đ n s  phát tri n c a tr  sau này, s c kh e là y u t không th ể

ượ ủ ườ ứ ỏ ấ ả ế thi u đ c c a con ng i “Có s c kh e là có t t c ” đ  th  h  tr ể ế ệ ẻ ượ   c đ

ớ ủ ứ ể ạ ạ ầ ỏ ổ ấ   kh e m nh, thông minh sáng t o có th  đáp  ng yêu c u đ i m i c a đ t

ướ ờ ỳ ấ ướ n c trong th i k  CNH ­ HĐH đ t n c.

ư ẻ ể ố Nh  chúng ta đã bi ế ế ố t y u t giúp tr phát tri n cân đ i hài hòa hoàn

ấ ượ ụ ưỡ ữ ẻ ộ toàn ph  thu c vào ch t l ng chăm sóc nuôi d ng tr , trong nh ng năm

ạ ộ ụ ưỡ ệ ứ ẻ ả ỏ ầ g n đây ho t đ ng chăm sóc giáo d c dinh d ng, b o v  s c kh e tr  em

ườ ể ả ừ ể ầ ả trong tr ng m m non không ng ng phát tri n, đ  đ m b o công tác chăm

ỏ ượ ề ườ ấ ượ ự ứ s c kh e đ c phát huy theo chi u h ng tích c c, nâng cao ch t l ng chăm

ưỡ ố ộ ố sóc, phòng ch ng suy dinh d ủ ng là m i quan tâm c a toàn xã h i trong giai

ạ ệ đo n hi n nay.

ố ớ ứ ỏ ọ ườ ế S c kh e vô cùng quan tr ng đ i v i con ng ứ   i, n u không có s c

ơ ể ể ề ệ ậ ỏ ậ ở ứ kh e thì c  th  ch m phát tri n và sinh ra nhi u b nh t ấ t, nh t là ổ    l a tu i

ơ ể ẻ ấ ề ể ự ể ệ ầ ớ m m non, c  th  tr  r t non n t, phát tri n nhanh v  th  l c và trí tu , giai

ỏ ư ứ ượ ả ạ ỏ ả ệ ẻ đo n này b n thân tr  nh  ch a ý th c đ c vi c chăm sóc kh e b n thân, s ự

ủ ẻ ộ ấ ụ ệ ưỡ ể phát tri n c a tr ề  ph  thu c r t nhi u vào vi c nuôi d ủ   ng, chăm sóc c a

ườ ớ ườ ơ ậ ẻ ể ầ ớ ng i l n. Tr ng, l p m m non là n i t p trung đông tr , nên d  phát sinh

ệ ả ị ưở ế ứ ỏ ủ ề và lây lan các d ch b nh, làm  nh h ẻ ng đ n s c kh e c a nhi u tr .

ệ ố ứ ệ ệ ả ỏ ự        Th c hi n t ả   t các bi n pháp chăm sóc s c kh e, phòng b nh và đ m b o

ể ự ố ẻ ẻ ị ố ằ ẩ an toàn cho tr  là giúp tr  có th  l c t t, nh m chu n b  t ộ ố   t cho cu c s ng

ấ ượ ủ ẻ ệ ầ ả ộ ố ủ ọ ậ h c t p lâu dài c a tr , góp ph n c i thi n ch t l ng cu c s ng c a ng ườ   i

ệ ườ ẻ ế ườ ẹ Vi t Nam. Giáo viên, ng i chăm sóc tr  có vai trò thay th  ng i m  và gia

ưỡ ậ đình chăm nuôi d ờ ng trong th i gian tr ẻ ở ườ  tr ng. Vì v y giáo viên, ng ườ   i

ẻ ầ ượ ị ệ ố ứ ẻ ọ chăm sóc tr  c n đ c trang b  h  th ng tri th c khoa h c chăm sóc tr  đáp

ứ ủ ệ ứ ề ầ ỏ ẻ ng nhu c u v  ăn, ng , v  sinh, chăm sóc s c kh e và an toàn cho tr .

ệ ướ ượ ổ ứ ế ế ớ ế ướ Vi t Nam là n ch c y t c đ c t th  gi i x p vào nhóm n c có t ỉ

ưỡ ở ứ ứ ớ ộ ộ l ệ ẻ  tr suy dinh d ng ố ớ ấ    m c đ  cao đây là m t thách th c l n đ i v i đ t

ướ n c ta.

ữ ầ ượ ự ủ ấ ạ Trong nh ng năm g n đây đ c s  quan tâm c a các c p lãnh đ o và

ủ ươ ữ ư ầ ằ có nh ng ch  tr ng chính sách  u tiên cho b c h c ậ ọ m m non ứ   nh m đáp  ng

ư ệ ệ ầ ạ ạ ổ ớ yêu c u đ i m i trong giai đo n hi n nay. Nh ng bên c nh đó vi c chăm sóc

ưỡ ệ ứ ẻ ở ả ỏ nuôi d ng và b o v  s c kh e cho tr các tr ầ ườ m m non ng ế   ạ còn h n ch .

ưỡ ệ ứ ẻ ả ỏ Chăm sóc nuôi d ng và b o v  s c kh e cho tr  trong tr ầ ườ m m non ng là

ữ ụ ệ ộ ọ m t nhi m v  vô cùng quan tr ng, đây là nh ng tiêu chí đánh giá ch t l ấ ượ   ng

ụ ủ ườ chăm sóc giáo d c c a nhà tr ng.

ớ ủ ề ể 1.2 Đi m m i c a đ  tài

ự ế ế ả ề ệ ư ưỡ ả Nh ng qua th c t k t qu  v  vi c chăm sóc nuôi d ng và b o v ệ

ẻ ề ạ ạ ỏ ưỡ ấ ặ ế ứ s c  kh e còn nhi u h n ch , tình tr ng tr  suy dinh d ng r t cao đ c bi ệ   t

ở ờ ố ả ơ là các vùng nông thôn n i mà b n thân tôi đang công tác . Đ i s ng kinh t ế

ứ ủ ụ ề ậ ậ ủ c a nhân dân cũng nhi u khó khăn, nh n th c c a các b c ph  huynh cũng

ề ứ ụ ệ ề ọ ỏ ạ nhi u h n ch , ế ở ườ  tr ng h c đi u ki n giáo d c và chăm sóc s c kh e cho

ẻ ơ ở ậ ớ ủ ứ ư ớ ổ ọ tr ấ    ch a đáp  ng v i ngày càng đ i m i c a nghành h c. C  s  v t ch t,

ế ị ạ ớ ự ứ ủ ụ ư ể ọ trang thi ệ   t b  d y và h c ch a đáp  ng v i s  phát tri n c a giáo d c hi n

ạ ộ ư ượ ủ ạ ộ ộ ồ nay, kinh phí ho t đ ng, đ i ng  giáo viên đào t o ch a đ ế   c đ ng b , ki n

ứ ưỡ ả ỏ ẻ th c kĩ năng chăm sóc nuôi d ệ ứ ng và b o v  s c kh e cho tr ề    cũng nhi u

ế ưỡ ạ ạ ắ ớ ạ h n ch , nhân viên dinh d ng đã qua các l p đào t o ng n h n ho c t ặ ạ   i

ấ ượ ứ ừ ữ ế ẫ ch c .  T  nh ng nguyên nhân trên d n đ n ch t l ng chăm sóc nuôi d ưỡ   ng

ế ỉ ệ ạ ưỡ ở ẻ cũng h n ch , t  l suy dinh d ng tr  còn cao. Ngày 22/2/2012 Th  t ủ ướ   ng

ề ệ ủ ệ ố Chính ph  đó ban hành QĐ s  226/QĐ­TTG v  vi c Phê duy t chi n l ế ượ   c

ề ố ưỡ ế ạ ầ qu c gia v  dinh d ng giai đo n 2011­2020 và t m nhìn đ n năm 2030

ụ ề ạ 1.3 Ph m vi áp d ng đ  tài.

ấ ượ ệ Nâng cao ch t l ng chăm sóc và phòng b nh cho tr ẻ ở ườ  tr ầ   ng M m

ế ứ ầ ệ ế ọ ộ ộ non là vi c làm h t s c c n thi ả   t và vô cùng quan tr ng .Là m t cán b  qu n

ư ế ể ế ả ở ườ lý tôi luôn trăn tr  mình ph i làm gì và làm nh  th  nào đ   đ n tr ng đ ượ   c

ứ ệ ố ỷ ệ ẻ ưở ẻ chăm sóc s c kho   và phòng b nh t ả t gi m t tr  suy dinh d l ng ,đ  tr ể ẻ

ộ ứ ẻ ố ộ ơ ể ụ ế ạ ố có m t s c kho  t t m t c  th  cân đ i hài hoà. Vì th  ph m vi áp d ng đ ề

ẻ ở ủ ườ tài c a tôi cho tr các tr ầ ng M m non.

Ầ Ộ II. PH N N I DUNG

ự ạ ướ ứ ệ 2.1Th c tr ng tr c khi nghiên c u các bi n pháp

ỉ ạ ấ ượ ự ệ Trong quá trình ch  đ o th c hi n nâng cao ch t l ng chăm sóc nuôi

ưở ộ ổ ớ ủ ứ ứ ẻ ẻ d ọ   ầ ng s c kho  cho tr  đáp  ng nhu c u ngày m t đ i m i c a nghành h c

ậ ợ ữ ầ ặ M m non tôi đã g p nh ng thu n l i và khó khăn sau :

ậ ợ * Thu n l i :

ỉ ạ ượ ự ủ ấ ặ ạ ẽ ủ   ­Đ c quan tâm c a các c p lãnh đ o và s  ch   đ o ch t ch  c a

ụ ễ ạ ươ ưỡ phòng giáo d c đào t o trong công tác tri n khai ch ng trình dinh d ọ   ng h c

ườ ở ấ ặ ệ ở ộ đ ng ọ  các c p h c đ c bi ấ t là c p h c ầ ọ m m non ạ ộ   ả   m  h i th o ho t đ ng

ưỡ ở ườ ầ dinh d ng các tr ng M m Non

ườ ầ ư ắ ế ị ồ ­Nhà tr ng luôn quan tâm đ u t mua s m các trang thi t b  đ  dùng

ụ ụ ụ ẻ ph c v  cho công tác chăm sóc và giáo d c tr

ả ộ ườ ề ­Cán b  qu n lý giáo viên nhân viên trong toàn tr ng đ u đã có trình

ẩ ẩ ộ ạ đ  đ t chu n và trên chu n

ệ ườ ỉ ạ ế ­Ban giám hi u nhà tr ng đã quan tâm ch  đ o nhân viên y t cân đo

ế ợ ể ẻ ấ ồ ớ ị ớ   tr  theo đúng quy đ nh ,ch m bi u đ  chính xác.k t h p v i giáo viên các l p

ữ ụ ẻ ưở ế ợ ụ ể ớ báo cho ph  huynh nh ng tr  suy dinh d ng đ  ph  huynh k t h p v i nhà

ườ ẻ ẩ ầ ằ ả ỷ ệ ẻ ưở tr ng chú ý  kh u ph n ăn cho tr  nh m gi m t tr  suy dinh d l ng ở

các l p ớ

ế ợ ạ ớ ế ổ ẻ ị ứ ứ ỳ ­   K t h p v i tr m y t xã t ch c khám s c kho  đ nh k  cho tr ẻ

ờ ị đúng theo th i gian quy đ nh

* Khó khăn :

ụ ề ố ế ề ặ ­ Đa s  ph  huynh làm ngh  nông kinh t gia đình còn g p nhi u khó

ộ ố ụ ề ệ ờ khăn ,m t s  ph  huynh đi làm ăn xa không có đi u ki n th i gian quan tâm

chăm sóc con cái

ườ ầ ơ ườ ố ượ ­ Tr ng M m non n i tôi đang công tác là tr ng có s  l ọ ng h c sinh

ượ ư ấ ỡ đông .Tuy đã đ ơ ỡ ậ   c các c p các nghành quan tâm giúp đ  nh ng c  s  v t

ớ ủ ư ứ ầ ấ ầ ọ ộ ổ ch t ch a đáp  ng yêu c u ngày m t đ i m i c a nghành h c M m non

ườ ơ ậ ẻ ể ầ ớ ­Tr ng, l p m m non là n i t p trung đông tr , nên d  phát sinh và lây

ả ị ưở ế ứ ỏ ủ ề ệ lan các d ch b nh, làm  nh h ẻ ng đ n s c kh e c a nhi u tr .

ỏ ư ứ ượ ẻ ạ ả ệ ­Giai đo n này b n thân tr  nh  ch a ý th c đ ỏ   c vi c chăm sóc kh e

ủ ự ể ẻ ộ ấ ụ ệ ưỡ ả b n thân, s  phát tri n c a tr ề  ph  thu c r t nhi u vào vi c nuôi d ng,

ủ ườ ớ chăm sóc c a ng i l n.

ậ ợ ừ ữ ự ế ể ư ả T  nh ng thu n l i và khó khăn trên tôi đã kh o sát th c t đ  đ a ra

ữ ả ớ ườ nh ng gi ợ i pháp phù h p v i nhà tr ng

ế ả ả * K t qu  kh o sát :

ề ạ ướ ườ i tr ng l p ớ : *V  quy mô m ng l

ườ ể ầ ườ ớ ớ Tr ng m m non có 1 đi m tr ẩ   ng: Có 13 nhóm l p (12 l p M u

ẻ ớ giáo,1l p nhà tr  )

ề ọ ầ * V  h c sinh m m non :

ườ ượ ế ọ ườ Nhà tr ộ ng đó huy đ ng thu hút đ c 481 h c sinh đ n tr ng và t ổ

ạ ỉ ệ ứ ch c ăn bán trú 481/481 đ t t  l 100%.

ề ầ ộ ộ * V  tình hình đ i ngũ cán b , giáo viên m m non :

ớ ự ủ ụ ầ ấ Giáo d c m m non v i s  quan tâm c a các c p, các ngành đó có s ự

ề ả ố ượ ể ấ ượ ả ộ phát tri n v  c  s  l ng, ch t l ng cho đ i ngũ qu n lý và giáo viên. cho

ạ ươ ủ ẩ ề ồ ố ế đ n nay t ỷ ệ  l chu n hoá c a giáo viên đ t t ng đ i cao và khá đ ng đ u so

ườ ệ ớ v i các tr ng huy n.

ườ ả ộ Tr ng có 40 cán b  qu n lý và giáo viên, nhân viên. Trong đó có 03

ả ộ cán b  qu n lý và 27 giáo viên, 10 nhân viên, có 40/40 là cán b  n  , t ộ ữ ỷ ệ l

ả 100%. Đ ng viên có 22/40 t ỷ ệ  l 55%.

ệ ụ ộ Trình đ  chuyên môn nghi p v

TC

ĐH

Sau ĐH

%

SL

ứ TT Ch c danh

SL % SL % SL 1 2

% 100 100

ng ưở ưở 1 Hi u tr ệ P. Hi u tr 2 ng

ộ ọ ấ ủ ả ộ + Trình đ  h c v n c a cán b  qu n lý:

ớ ế ủ ệ ả ấ ộ ưở V i k t qu  trên ta th y trình đ  chuyên môn c a hi u tr ng và phó

ưở ẩ ạ ả ộ ưở ừ ệ hi u tr ng đ t trên chu n 100%. Cán b  qu n lý tr ng thành t giáo viên

ầ ỏ ấ ạ ề ậ ệ ẩ ớ m m non gi ứ   i tay ngh , t n tâm say mê v i công vi c, có ph m ch t đ o đ c

ể ư ự ượ ậ ạ ụ ộ ủ ườ ố t t, có uy tín trong t p th  s  ph m, là l c l ng tr c t c a tr ầ   ng M m

non.

ề ả ộ ị + V  trình đ  chính tr  và qu n lý:

B iồ Ch aư d ngưỡ Sơ Trung ạ ọ   Đ i h c ố Trình độ qua đào T ng sổ ng nắ c pấ c pấ qu n lýả t oạ

h nạ 3 3

Qu n lýả Chính trị 3 3

+ Thâm niên công tác:

ứ Ch c danh

ướ

ố D i 5 năm S  năm thâm niên công tác% T  5­10 năm

Trên 10 năm

SL

%

SL

%

TT

ưở 1

SL     1     1

% 100 100

ệ Hi u tr   P. ng Hi uệ 1 100 2 tr ngưở

ưở ệ ệ Hi u tr ả ng có thâm niên công tác qu n lý trên 10 năm.  Phó hi u tr ưở   ng

ấ ộ ề có thâm niên công tác trên 5 năm. Đi u đó cho ta th y, cán b  có thâm niên

ệ ả ộ ị công tác lâu năm trong ngành, có kinh nghi m qu n lý, có trình đ  chính tr  và

ữ ả ố ệ chuyên môn v ng vàng, có kh  năng hoàn thành t ụ t  nhi m  v  mà ngành,

ườ tr ề ng đ  ra.

ộ ộ * Trình đ  đ i ngũ

ạ ọ Đ i h c Cao đ ngẳ Trung c pấ CQĐT S  l ố ượ   ng Năm h cọ

SL % SL % SL

SL %

%

G V, NV

2018­2019

41

29

70,8

8

19,5

4

9,7

0

2019­2020

40

29

72,5

8

20

3

7,5

0

ơ ở ậ ấ ủ ườ ủ ầ ọ C  s  v t ch t c a nhà tr ng khá đ y đ  các phòng h c và m t s ộ ố

ể ấ ứ ể ơ phòng ch c năng, có sân ch i khu phát tri n th  ch t ,sân bóng đá my ni và đ ồ

ủ ẻ ầ ơ ờ ế ị ồ ạ ọ ơ ch i ngoài tr i cho tr  ch i, có đ y đ  các trang thi t b  đ  dùng d y h c và

ơ ự ẻ ọ ậ ả ươ ẹ ồ đ  ch i t làm cho tr h c t p. C nh quan môi tr ạ ng xanh s ch đ p phù

ớ ẻ ợ h p v i tr .

ườ ệ ố ự ề ộ ụ Nhà tr ng th c hi n t t các chuyên đ , h i thi do phòng giáo d c ch ỉ

đ o.ạ

ườ ụ ứ ư ệ ộ Nhà tr ng đã đ a n i dung  ng d ng công ngh  thông tin vào trong

ự ụ ẻ ệ ả ượ ươ ầ công tác qu n lý và giáo d c tr  và th c hi n đ c ch ề   ng trình ph n m m

ề ả ườ ầ Kidsmats và Nutrikis.ph n m m qu n lý, Nhà tr ự ng đó xây d ng trang web

ạ ộ ệ ả và đi vào ho t đ ng  khi có hi u qu .

ề ấ ượ ụ ẻ ườ ầ ớ *V  ch t l ng chăm sóc ­ giáo d c tr  trong các tr ng l p m m non .

ơ ở ậ ẻ ặ ụ ự ệ ệ ấ ủ   Trong vi c th c hi n chăm sóc­ giáo d c tr  m c dù c  s  v t ch t c a

ườ ư ồ ề ế ạ ẩ ộ ớ nhà tr ng v n h n ch , trình đ  giáo viên ch a đ ng đ u. giáo viên m i vào

ề ườ ấ ượ ầ ị ụ ngh  đông, Tr ng m m non luôn xác đ nh ch t l ng chăm sóc giáo d c tr ẻ

ườ ầ ầ ầ ặ ệ ả trong tr ng m m non, luôn là hàng đ u c n đ c bi t ph i quan tâm.

ữ ậ ườ ữ ầ Chính vì v y trong nh ng năm qua, tr ệ   ng m m non luôn có nh ng bi n

ự ể ấ ượ ưỡ ụ ỉ pháp tích c c đ  nâng cao ch t l ng nuôi d ẻ ng, giáo d c tr . Giao ch  tiêu

ổ ứ ấ ượ ỉ ạ ế k  ho ch t ư  ch c bán trú, đ a ch  tiêu ch t l ng vào tiêu chí đánh giá thi đua.

* Khám s c kh e đ nh k  ( Tháng 9/2019)

ỏ ị ứ ỳ

ả K t quế ổ T ng sổ ố T ng s  tr ố ẻ

Bình th

ngườ

ắ ệ M c b nh

SL

%

SL

%

trẻ tham gia khám

479 78 16,3 479 401 83,7

T ngổ

Cân n ngặ

ề ặ *Cân n ng, chi u cao ( Tháng 9/2019)

ề Chi u cao

Cân n ngặ

Chi uề

số

T  l

T  l

T  l

T  l

479

BT 438

%ỷ ệ 91,4

Suy DD 41

%ỷ ệ 8,6

%ỷ ệ 87,7

ấ Th p còi 59

%ỷ ệ 12,3

cao BT 420

ố ẻ ượ ổ ỏ ằ ứ ẻ ể ồ T ng s  tr  đ c khám s c kho  và theo d i b ng bi u đ  tăng tr ưở   ng

ố ẻ ế ớ ổ ỷ ệ ẻ ưỡ ầ ạ đ t 100% t ng s  tr đ n l p, t tr l suy dinh d ế   ng là đ u năm chi m

ỉ ệ ấ ỉ ệ ẻ ắ ệ ế 8,6%, t  l ế  th p còi chi m 12,3%, t  l ộ    tr  m c b nh chi m 16,3%, đây là m t

ứ ề ệ ậ ậ ố ộ ưỡ ả con s  báo đ ng, vì v y vi c nh n th c v  chăm sóc nuôi d ng và b o v ệ

ẻ ỏ ườ ế ứ ặ ầ ầ ọ ứ s c kh e cho tr  trong tr ng M m non có t m quan tr ng h t s c đ c bi ệ   t

ượ ặ ụ ầ ầ đ ụ c đ t lên hàng đ u vì m c tiêu giáo d c M m Non là hình thành nhân cách

ườ ớ ộ ẻ ể ạ ố ỏ con ng ủ i m i xã h i ch  nghĩa, giúp tr kh e m nh phát tri n cân đ i hài

ế ưỡ ẻ ố ẻ ả ưở ế ứ hòa. N u chăm sóc nuôi d ng tr không t t s     nh h ỏ   ng đ n s c kh e

ẻ ế ẻ ả ạ ưở ế ự ể ự ể ủ c a tr , n u tình tr ng này kéo dài s   nh h ng đ n s  phát tri n th  l c và

ơ ắ ệ ệ ử trí tu  làm tăng nguy c  m c b nh và t vong.

ả 2.2 Các gi i pháp

ự ượ ả ồ ưở ắ ế ầ Giáo viên m m non là l c l ố ng n ng c t có  nh h ng sâu s c đ n quá

ự ế ủ ẻ ế ấ ộ trình hình thành nhân cách c a tr . Th c t cho ta th y, n u đ i ngũ giáo viên,

ấ ượ ể ệ ở ọ ặ ả ưở ố ế nhân viên có ch t l ng th  hi n m i m t thì  nh h ng t t đ n các cháu.

ở ứ ẻ ầ ắ ổ ướ ố ả ủ ế Vì l a tu i m m non tr  em hay b t ch c, v n c m tính là ch  y u. Chính

ườ ắ ượ ả ắ ộ ể ặ ậ vì v y ng i cán b  qu n lý n m b t đ ủ ộ c đ c đi m c a đ i ngũ giáo viên,

ườ ể ừ ữ ợ ướ nhân viên trong nhà tr ng đ  t ệ  đó có nh ng bi n pháp phù h p h ộ   ng đ i

ỹ ạ ầ ẩ ườ ự ụ ngũ đi theo qu  đ o chung, góp ph n thúc đ y nhà tr ệ ng th c hi n m c tiêu

ụ ủ ế ề ệ ạ ọ nhi m v  c a năm h c theo k  ho ch đ  ra

ồ ưỡ ứ ứ ẻ ế ưỡ 2.2.1  B i d ng ki n  th c chăm  sóc s c kho  ,dinh  d ng và phòng

ộ ủ ố ệ ị ch ng d ch b nh, cho đ i ng  giáo viên, nhân viên.

ệ ố ự ể ậ ề ả ạ Tri n khai th c hi n t t các văn b n quy ph m pháp lu t v  chăm sóc

ưỡ ệ ứ ả ỏ nuôi d ẻ ng và b o v  s c kh e cho tr .

ổ ứ ậ ề ế ứ ấ ộ ỉ T  ch c t p hu n cho cán b  giáo viên, nhân viên v  ki n th c, k  năng

ưỡ ệ ệ ả ả ố ị chăm sóc nuôi d ự   ng, v  sinh phòng ch ng b nh d ch, đ m b o an toàn th c

ẩ ố ưỡ ạ ươ ph m, phòng ch ng suy dinh d ố ng, phòng ch ng tai n n th ng tích,phòng

ố ướ ả ệ ứ ố ch ng đu i n ỏ c b o v  s c kh e, an toàn cho tr ẻ ở ườ  tr ầ ng M m non.

ệ ầ ậ ộ ộ Quán tri t tinh th n cu c v n đ ng “Hai không” Phong trào thi đua “

ườ ỷ ươ ự ệ ọ ọ ự Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”. Nâng cao k  c ng tình

ươ ề ế ệ ệ ộ th ng trách nhi m ngh  nghi p đ n cán b , giáo viên, nhân viên, nghiêm

ể ấ ủ ạ ẩ ẻ ấ c m các hành vi xúc ph m nhân ph m và th  ch t c a tr .

ệ ề ạ ưở T o đi u ki n cho giáo viên, nhân viên dinh d ớ ậ   ng tham gia các l p t p

ụ ấ hu n do c m ,phòng, S  t ở ổ ứ  ch c

ỉ ạ ổ ứ ổ ớ ộ Ch   đ o   các   t ạ     chuyên   môn   đ i   m i   hình   th c   n i   dung   sinh   ho t

ồ ộ ưỡ chuyên môn, l ng ghép các n i dung chăm sóc nuôi d ứ   ệ ả ng và v  b o s c

ỏ ươ ộ ổ ủ ề ả ạ ợ kh e vào ch ng trình gi ng d y theo đ  tu i  phù h p ch  đ .

ổ ứ ứ ứ ế ả ổ ồ           T  ch c các bu i thao gi ng l ng ghép ki n th c chăm sóc s c kho ẻ

ỷ ệ ẻ ưở ệ ẩ ườ ả gi m t tr  suy dinh d l ự ng v  sinh an toàn th c ph m trong nhà tr ng .

ỉ ạ ố ả ạ ộ ưỡ 2.2.2 Qu n lý ch  đ o t t ho t đ ng chăm sóc dinh d ng

ưỡ ẻ ệ ộ ọ Chăm sóc nuôi d ỏ   ng tr  là m t công vi c vô cùng quan tr ng đòi h i

ưỡ ể ả ờ ố các cô giáo, nhân viên dinh d ng ph i có th i gian, v n hi u bi ế ề ế   t v  ki n

ứ ưỡ ẻ ơ ớ ề ẻ ể ố th c dinh d ng v  tâm sinh lý tr  th  m i giúp tr  phát tri n cân đ i hài hòa

ấ ẩ ữ ệ ể ầ ưỡ ẻ gi a th  ch t l n tinh th n, do đó vi c chăm sóc nuôi d ng cho tr ế    là h t

ế ưỡ ầ ố ủ ỗ ườ ứ ầ s c c n thi t. Mà dinh d ng là nhu c u s ng c a m i con ng ấ i, nh t là ở

ề ả ẻ ể ầ ầ ổ ố ứ l a tu i m m non là m m m ng là n n t ng cho tr  phát tri n sau này. Tr ẻ

ầ ưỡ ề ể ự ể ể ệ ẻ ế em c n dinh d ng đ  phát tri n v  th  l c và trí tu . Tr em n u đ ượ   c

ưỡ ố ẽ ạ ớ ỏ ọ ỏ chăm sóc nuôi d ng t t s  mau l n, kh e m nh, thông minh và h c gi i.

ấ ượ . *Nâng cao ch t l ữ ng b a ăn

ỉ ạ ự ế ạ ầ ỉ ạ   Xây d ng k  ho ch ch  đ o, Phân công các ph n hành trong ban ch  đ o

ườ ế ộ ệ ạ ự ế ụ ể c  th  đúng ng i, đúng vi c. Có quy ch , n i quy t i  b p ăn, Xây d ng b ộ

ự ự ể ệ ế ẩ ậ ẩ ợ ồ ặ   ồ ơ h  s  nhà b p. H p đ ng th c ph m ki m tra vi c giao nh n th c ph m ch t

ụ ế ủ ụ ụ ụ ẻ ắ ầ ồ ch , đúng quy trình mua s m đ y đ  các đ  dùng, d ng c  ph c v  b p ăn

bán trú.

ỉ ạ ưỡ ự ơ ự ẩ ầ Ch  đ o giáo viên dinh d ng xây d ng th c đ n và kh u ph n ăn cân

ể ấ ẩ ầ ọ ộ ố ố ợ đ i h p lý là r t quan tr ng. Đ  có m t kh u ph n ăn cân đ i cho tr ẻ ầ    c n

ố ợ ự ề ạ ẩ ở ỷ ệ ả ợ ph i h p nhi u lo i th c ph m trong ngày l t ả  thích h p, đ m b o năng

ứ ề ằ ả ầ ổ ượ ấ ượ l ả ng theo l a tu i, nh m đ m b o nhu c u v  năng l ng và các ch t dinh

ưỡ ế ự ệ ẻ ả ả ẩ d ầ ng c n thi ố   t cho tr  và đ m b o v  sinh an toàn th c ph m trong ăn u ng

ệ ậ ể đ  phòng tránh b nh t t.

ẩ ầ ầ ả ấ ầ ả ộ ố ợ ­ M t kh u ph n cân đ i và h p lý c n: Đ m b o cung c p đ y đ ủ

ượ ấ ưỡ ủ ơ ể ấ ầ năng l ng và các ch t dinh d ng theo nhu c u c a c  th . Các ch t dinh

ưỡ ỉ ệ ả ữ ấ ố ợ ố ưỡ d ng ph i theo t  l cân đ i và thích h p (Cân đ i gi a các ch t dinh d ng:

ữ ứ ấ ồ ố ộ   Protein, lipit, gluxit, vitamin, và khoáng ch t, gi a th c ăn ngu n g c đ ng

ự ậ ậ v t và th c v t )

ố ợ ệ ấ ự ự ệ ẩ ầ ơ Vi c xây d ng th c  đ n và kh u ph n ăn cân  đ i h p l r t quan

ỉ ạ ự ự ề ầ ầ ẩ ọ ơ tr ng. Ch  đ o xây d ng th c đ n tính kh u ph n ăn trên ph n m m dinh

ưỡ ẩ ọ ươ ố ợ ự ề ạ d ự ng, ch n th c ph m t ẩ   i ngon theo mùa, ph i h p nhi u lo i th c ph m

ở ị ươ ẻ ả ự ệ ẩ ặ ậ ẳ s n có đ a ph ả   ng Giám sát vi c giao nh n th c ph m ch t ch  đ m b o

ấ ượ ủ ố ượ đ  s  l ng,ch t l ng

ổ ứ ọ ứ ủ ụ ẻ ợ ớ ả ự    T  ch c h p ph  huynh nâng m c ăn c a tr  phù h p v i giá c  th c

ị ườ ẩ ể ả ấ ượ ả ủ ữ ẻ ph m trên th  tr ng đ  đ m b o ch t l ng b a ăn c a tr  trong ngày.

ỉ ạ ố ờ ủ ờ Ch  đ o giáo viên chăm sóc t t gi ẻ  ăn c a tr , trong gi ăn giáo viên

ẻ ế ẻ ế ấ ộ ậ quan sát tr  ăn và đ ng viên khuy n khích tr  ăn h t su t, kiên trì t p cho tr ẻ

ự ẩ ạ ầ ả ộ ệ ăn d n các lo i th c ph m khác nhau m t cách tho i mái. Rèn luy n cho tr ẻ

ề ế ố ố ữ ệ có n n n p thói quen t t, hành vi văn minh trong ăn u ng và gi ữ    v  sinh, x  lý

ể ả ữ ố các tình hu ng có th  x y ra trong b a ăn.

ỉ ạ ưỡ ố ế ợ ớ Ch  đ o nhân viên dinh d ng ph i k t h p cùng giáo viên trên l p tìm

ẻ ể ừ ủ ể ở ự ự ạ ẩ ọ hi u tâm lí, s  thích c a tr  đ  t ự    đó l a ch n các lo i th c ph m theo th c

ế ế ộ ố ụ ẩ ấ ẻ ơ đ n và áp d ng m t s  cách ch  bi n ph m n u ăn cho tr ẻ ượ  đ c tr yêu

ừ ế ẻ ệ ấ thích, t đó tr  ăn ngon mi ng, ăn h t su t.

ố ợ ớ ố ưở Ph i h p v i giáo viên các kh i cùng nhân viên dinh d ồ ng tr ng và

ườ ố ấ ượ ủ ữ ẻ ạ chăm sóc v n rau xanh t t cung c p l ng rau s ch cho b a ăn c a tr  .

ệ ố ệ ỉ ạ ự ẩ * Ch  đ o th c hi n t ố   ự t v  sinh an toàn th c ph m, phòng ch ng

ộ ộ ự ẩ ng  đ c th c ph m

ậ ườ ứ ấ ầ ậ Th t đúng v y trong các tr ỏ   ề ng m m non v n đ  chăm sóc s c kh e

ẻ ượ ẻ ấ ọ ở ả ọ ố cho tr  có ý nghĩa r t quan tr ng, b i vì tr  đ ả   c ăn u ng khoa h c, đ m b o

ầ ưỡ ệ ả ả ặ ệ ự ệ nhu c u dinh d ng, đ m b o v  sinh, đ c bi ẩ   t là v  sinh an toàn th c ph m

ả ề ể ấ ơ ể ẻ ể ố ệ ẽ s  giúp cho c  th  tr  phát tri n cân đ i, hài hòa c  v  th  ch t và trí tu .

ự ẩ ầ ế ố ớ ọ ườ t và quan tr ng đ i v i con ng i, n u s ế ử Th c ph m vô cùng c n thi

ự ẩ ố ộ ộ ễ ị ệ ả ả ụ d ng th c ph m không t ậ   t, không đ m b o v  sinh d  b  ng  đ c. Vì v y

ề ệ ự ẩ ữ ị ấ ố ớ ứ   ọ  v  trí r t quan tr ng đ i v i s c v nấ  đ  v  sinh an toàn ph m ẩ  th c ph m gi

ỏ ườ ứ ệ ầ ố ộ ậ kh e con ng i giúp ph n nâng cao s c lao đ ng, phòng ch ng b nh t t đem

ạ ề ạ ỗ ườ ồ ỗ ộ l i   ni m   h nh   phúc   cho   m i   ng ộ   i,   m i   gia   đình   và   c ng   đ ng   xã   h i.

ườ ẻ ả ơ ậ ẻ ầ Tr ng m m non là n i t p trung đông tr , b n thân tr  còn y u ế ớ ứ ề t, s c đ

ư ầ ủ ề ủ ộ ứ ư ưỡ kháng còn kém ch a ch  đ ng, ý th c ch a đ y đ  v  dinh d ệ ng và v  sinh,

ả ấ ớ ộ ộ ự ự ế ẩ ả ẩ ậ an toàn th c ph m, n u x y ra ng  đ c th c ph m thì h u qu  r t l n. Vì

ụ ưỡ ấ ượ ả ả ự ệ ậ v y giáo d c dinh d ng, đ m b o ch t l ẩ   ng v  sinh an toàn th c ph m

ườ ế ị ề ầ ầ ọ trong tr ng m m non là v n đ  có ý nghĩa vô cùng quan tr ng, nó quy t đ nh

ườ ế ự ồ ạ ủ ơ ể đ n s  t n t i c a c  th  con ng i.

ậ ề ệ ỉ ạ ự ệ ả Ch  đ o th c hi n nghiêm túc văn b n pháp lu t v  v  sinh an toàn

ự ẩ th c ph m.

ố ợ ẻ ớ ể ặ ườ Ph i h p ch t ch  v i các đoàn th  trong và ngoài nhà tr ề ế   ng v  ki n

ứ ặ ệ ủ ộ ưỡ ườ th c VSATTP, Đ c bi t là đ i ng  nhân viên dinh d ng, tăng c ng tuyên

ẹ ẻ ề ị ươ truy n VSATTP cho cha m  tr  và nhân dân đ a ph ng.

ọ ề ệ ưỡ ề ế ấ ậ Ta  đi u ki n cho nhân viên dinh d ứ   ng tham gia t p hu n v  ki n th c

ỏ ị ứ ự ẩ ỳ ị ệ v  sinh an toàn th c ph m và khám s c kh e đ nh k  theo quy đ nh.

ỉ ạ ồ ươ ư ộ  Ch  đ o l ng ghép đ a n i dung VSATTP vào ch ng trình chăm sóc

ẻ ự ợ ộ ổ ệ ố ự ừ ụ ờ giáo d c tr  ph  h p theo t ng đ  tu i. Th c hi n t t 10 l ủ   i khuyên vàng c a

ế ế ớ ề ệ ự ẩ ổ ứ t ch c y t th  gi i v  v  sinh an toàn th c ph m.

ả ướ ố ợ ẻ ộ ả        Đ m b o n ệ c u ng h p v  sinh cho tr và cán b , giáo viên ,nhân

ườ ủ ướ ạ ể ả ả ọ viên trong nhà tr ng, đ m b o đ  n ạ ợ   c s ch đ  duy trì m i sinh ho t h p

ệ v  sinh,

ậ ệ ể Ki m soát nguyên v t li u vào:

ườ ẻ ớ ơ ế ợ ặ ẩ ồ ị Nhà tr ự ng ký cam k t h p đ ng mua th c ph m ch t ch  v i đ n v  có uy

ậ ệ ự ự ệ ể ế ể ậ ướ tín, ki m tra ti p nh n nguyên v t li u, th c hi n ki m th c  ba b ể   c (Ki m

ướ ể ậ ướ ể ấ ướ tra tr c khi nh n, ki m tra tr c khi n u, ki m tra tr c khi ăn)

ế ế ế ế ể ả ả ắ             Ki m soát khâu ch  b n: Đ m b o quy trình ch  bi n theo nguyên t c

ụ ự ự ự ụ ề ẩ ộ ố ẩ   m t chi u có các d ng c  đ ng riêng cho th c ph m s ng và chín,th c ph m

ố ồ có ngu n g c

ự ể ả ả ẩ ố ướ ấ ả Ki m soát khâu b o qu n th c ph m s ng tr ự   ả c khi n u, b o qu n th c

ự ư ẩ ẩ ẩ ph m sau khi chín , L u m u th c ph m theo đúng quy trình.

ủ ự ể ể ậ ầ ẩ ả ươ Ki m tra khâu v n chuy n th c ph m: ph i có đ y đ  ph ệ ng ti n khi

ể ự ự ể ẩ ậ ẩ ậ v n chuy n th c ph m không đ  th c ph m d p nát

ế ế ự ể ả ẩ ơ ượ Ki m soát nhà ăn n i ch  bi n th c ph m, phòng ăn ph i luôn đ c v ệ

ầ ủ ụ ụ ẽ ạ ế ị ế sinh s ch s , thoáng mát có đ y đ  các d ng c  trang thi t b , bàn gh ....

ố ấ ọ ố ượ ề ữ ạ ỉ ạ ,      Ch  đ o làm t t v n đ  r a tay cho m i đ i t ng, t o thói quen t ố   t

ẻ ế ữ ướ ệ ẩ cho tr  bi t r a tay tr c, sau khi ăn, sau khi đi v  sinh và khi tay b n.

ệ ố ộ ộ ự ệ ẩ ổ ứ ộ ự        Th c hi n t t các bi n pháp tránh ng  đ c th c ph m, t ch c h i thi

ự ủ ứ ể ế ệ ẩ ộ ấ n u ăn, tìm hi u ki n th c v  sinh an toàn th c ph m trong đ i ng  giáo

viên ,nhân viên

ườ ơ ở ậ ề ệ ấ ế ị ồ Tăng c ng c  s  v t ch t các đi u ki n trang thi ụ   t b  đ  dùng ph c

ệ ả ố ợ ự ệ ả ẩ ớ ụ v  cho vi c đ m b o v  sinh an toàn th c ph m, ph i h p v i trung tâm y t ế

ấ ượ ế ể ậ ạ ệ ự d  phòng ki m tra công nh n b p ăn đ t ch t l ự   ng v  sinh an toàn h c

ph m.ẩ

ổ ứ ự ể ề ẩ T  ch c ki m tra giám sát, đánh giá thi đua v  an toàn th c ph m trong

nhà tr ngườ

ổ ứ ố ấ * T  ch c t ẻ ủ t gi c ng  cho tr :

ố ớ ư ấ ế ề ố ườ ế ượ N u nh  v n đ  ăn u ng đ i v i con ng ể i không th  thi u đ c vì nó

ế ứ ủ ự ẻ ấ ỏ ể ủ liên quan đ n s c kh e và s  phát tri n c a tr , thì gi c ng  cũng đúng vai trò

ệ ổ ứ ủ ư ở ườ ậ ọ ầ ố ớ ẻ quan tr ng đ i v i tr . Vì v y vi c t ch c ng  tr a tr ng M m Non có ý

ế ệ ầ ứ ủ ự ẻ ọ nghĩa thi ỏ t th c quan tr ng cho s c kh e và h  th n kinh c a tr ,

ổ ủ ạ ề ẽ ố ợ ỉ B  trí ch  ng  s ch s , yên t nh, ánh sáng thích h p: thoáng mát v  mùa

ấ ề hè,  m áp v  mùa đông.

ẹ ọ ầ ư ư ấ ạ ớ ộ Tham m u v i các c p lãnh đ o, h i cha m  h c sinh đ u t ắ    mua s m

ế ị ồ ư ạ ủ ế ố trang thi t b , đ  dùng cá nhân nh  s p ng , chăn, g i, chi u........

ả ờ ấ ủ ủ ẻ ị ử ệ Qu n lý theo gi ữ   ờ  gi c ng  c a tr , k p th i phát hi n và x  lí nh ng

ấ ườ ể ả ả ả ẻ ủ ủ ấ ố tình hu ng b t th ng có th  x y ra, Đ m b o cho tr ng  đ  gi c, ngon

gi c, ấ

ườ ụ ệ ệ 2.2.3 Tăng c ng công tác giáo d c v  sinh cá nhân và v  sinh môi

ườ tr ng.

ụ ệ ệ ệ ả ườ Công tác giáo d c v  sinh cá nhân và v  sinh b o v  môi tr ng là công

ượ ầ ư ụ ộ ở ệ tác luôn đ c b  giáo d c quan tâm và đ u t ,và tr ộ  thành m t nhi m v ụ

ọ ườ ứ ầ quan tr ng trong tr ng m m non. Vì công tác này hàm ch a ý nghĩa nhân văn

ể ư ẻ ắ ườ sâu s c giúp tr  phát tri n t duy hình thành nhân cách, môi tr ố ng s ng bi ế   t

ệ ớ ườ ừ ấ ể ả ằ ả thân thi n v i môi tr ng ngay t t m bé nh m đ m b o phát tri n lành

ề ơ ể ẻ ể ệ ạ ế ề ầ ườ m nh v  c  th  và trí tu . Giúp tr  hi u bi t ban đ u v  môi tr ố   ng s ng

ườ ệ ắ ọ ố ủ c a con ng i, hình thành thói quen s ng ngăn n p g n gàng v  sinh cá nhân,

ườ ệ v  sinh môi tr ẽ ạ ng s ch s .

ụ ệ * Giáo d c v  sinh cá nhân:

ỉ ạ ủ ự ạ ị ẻ Ch  đ o giáo viên th c nghiêm túc l ch sinh ho t trong ngày c a tr .

ẻ ữ ướ ệ Hình thành thói quen cho tr  r a tay tr c khi ăn và sau khi đi v  sinh, tr ẻ

ượ ữ ướ ướ ằ ướ đ c r a tay d i vòi n c b ng xà phòng theo đúng quy trình, h ẩ   ng d n

ố ế ợ ể ạ ẻ ự ả ẻ ả ớ tr  cách ch i răng và ph i k t h p v i gia đình đ  d y tr  t ch i răng.

ẻ ế ữ ủ ệ ầ ụ Giáo d c tr  bi t g i gìn v  sinh qu n áo, dày dép c a cá nhân mình.Có

ể ệ ơ ị thói quen v  sinh đ  và đi đúng n i quy đ nh.

ỉ ạ ưỡ ấ ả ươ ề ữ Ch  đ o giáo viên và nhân viên dinh d ng ph i là t m g ng v  gi gìn

ữ ứ ệ ả ả ườ ỏ và b o v  chăm sóc s c kh e cho b n thân và nh ng ng i xung quanh đ  tr ể ẻ

ệ ẻ ồ ộ ị ọ ậ h c t p và làm theo không làm lây lan d ch b nh cho tr  và c ng đ ng.

ườ ụ ả ệ * Giáo d c b o v  môi tr ng

ệ ườ ề ấ ấ ng là v n đ  c p bách mang tính chi n l ế ượ   c ụ ả          Giáo d c b o v  môi tr

ệ ầ ả ầ ậ ấ ộ toàn c u hoá và mang tính ch t xã h i vì v y c n ph i có bi n pháp ngăn

ữ ủ ạ ặ ườ ề ặ ế ấ ch n nh ng hành vi h y ho i môi tr ể ọ   ng, v n đ  đ t ra làm th  nào đ  m i

ườ ể ườ ư ế ố ớ ầ ọ ng i hi u môi tr ụ   ng quan tr ng nh  th  nào đ i v i chúng ta, c n giáo d c

ư ế ạ ế ụ ụ ữ ằ nh ng gì, giáo d c nh  th  nào, nh m đ t đ n m c đích gì. Ở ườ  tr ầ   ng M m

ệ ườ ẻ ữ ể ấ ế ụ ả Non giáo d c b o v  môi tr ng là cung c p cho tr  nh ng hi u bi ầ   t ban đ u

ườ ủ ả ố ườ ề v  môi tr ng s ng c a b n thân nói riêng và con ng i nói chung bi ế ố   t s ng

ườ ề ơ ể ả ự ể ằ ạ ả ự ớ tích c c v i môi tr ng nh m đ m b o s  phát tri n lành m nh v  c  th  và

trí tu .ệ

ệ ả ả ườ ườ ệ ế ắ ớ Đ m b o v  sinh môi tr ủ ng c a tr ng l p . V  sinh s p x p đ ồ

ọ ớ ắ ơ ồ ọ ọ ớ dùng đ  ch i trong và ngoài l p g n gàng ngăn n p, quét d n l p h c sân

ườ ự ế ứ ả ạ ả ố tr ng, khu v c b p khai thông c ng r nh, thu gom phân lo i rác th i, v t rác

ơ ị đúng n i quy đ nh.

ỉ ạ ự ườ ư ồ ẹ ạ ớ Ch  đ o xây d ng tr ng l p xanh s ch đ p nh  tr ng cây và chăm sóc

ườ cây xanh th ng xuyên.

ụ ả ệ ợ ộ ồ ườ ế L ng ghép tích h p n i dung giáo d c b o v  môi tr ng và ti ệ   t ki m

ượ ọ ậ ệ ơ năng l ạ ộ ng đi n vào trong các ho t đ ng h c t p và vui ch i.

ụ ả ố ợ ệ ườ ớ ộ Ph i h p giáo d c b o v  môi tr ng v i gia đình và c ng đ ng ồ  nh  tư ổ

ể ụ ạ ộ ứ ữ ườ ch c các ho t đ ng đ  ph  huynh tham gia gi ệ  gìn v  sinh tr ớ ng l p.

ườ ỏ 2.2.4  Tăng c ả ệ ứ ng công tác chăm sóc b o v  s c kh e và an toàn cho

tr .ẻ

ể ạ ượ ủ ụ ụ ầ Đ  đ t đ c m c tiêu c a giáo d c m m non là hình thành ở ẻ ữ    tr  nh ng

ủ ườ ệ ề ấ ơ ỡ ầ c  s  đ u tiên c a nhân cách con ng i XHCN Vi t Nam thì v n đ  chăm sóc

ơ ể ẻ ả ả ỏ ọ ỏ ạ   ấ ứ s c kh e đ m b o an toàn cho tr  là r t quan tr ng và c  th  có kh e m nh

ể ệ ề ệ ể ớ thì m i có đi u ki n đ  trí tu  phát tri n.

ổ ứ ọ ậ ệ ộ ậ T  ch c h c t p quán tri ộ t tinh thành cu c v n đ ng “Hai không” Nâng

ỷ ươ ứ ạ ươ ệ ệ ế ộ cao đ o đ c, k  c ng, tình th ề ng, trách nhi m ngh  nghi p đ n đ i ng ủ

ạ ộ ọ ấ cán b , giáo viên, nhân viên, nghiêm c m các cá nhân có hành vi d a n t quát

ụ ổ ứ ọ ậ ạ ẻ ế ệ ắ m ng tr , thi u trách nhi m trong chăm sóc giáo d c, t ch c h c t p l i quy

ế ạ ẻ ch  nuôi d y tr .

ườ ầ ư ơ ở ậ ấ ế ị ả ả Tăng c ng đ u t kinh phí,c  s  v t ch t, các thi t b  đ m b o an

ụ ẻ toàn trong chăm sóc giáo d c tr .

ỉ ạ ế ệ ệ ố ụ ủ ệ Ch  đ o nhân viên y t ự  hi n th c hi n t t nhi m v  c a mình trong

ố ợ ư ứ ẻ ầ ỏ ớ công tác chăm sóc s c kh e ban đ u cho tr  nh  ph i h p v i trung tâm y t ế

ạ ế ỏ ế ứ ẻ ầ ả ỏ ự d  phòng tr m y t khám s c kh e cho tr  2 l n/năm, theo d i k t qu  khám

ụ ế ề ạ ỏ ỉ ẻ ợ ớ ứ s c kh e và đi u ch nh k  ho ch, chăm sóc giáo d c tr phù h p v i tình

ố ợ ổ ứ ẻ ạ ỏ ủ ứ ắ ố ủ tr ng s c kh e c a tr ,   ph i h p t ch c tiêm ch ng, tiêm, u ng v c xin

phòng b nh.ệ

ỉ ạ ế ộ ồ ơ ỏ ứ ụ Ch  đ o nhân viên y t ỏ   ả  xây d ng  b  h  s  qu n lý theo d i s c kh e

ẻ c a trủ

ể ự ủ ự ể ả ẻ ư ặ Qu n lý theo s  phát tri n th  l c c a tr nh  theo dõi cân n ng và

ố ẻ ố ớ ề ầ ầ ẩ ẻ chi u cao 3 l n/năm đ i v i m u giáo, 1 l n/ tháng đ i tr  nhà tr .

ứ ề ế ả ỏ Thông báo k t qu  khám s c kh e,cân năng, chi u cao,cho cha m  tr ẹ ẻ

ố ợ ứ ớ ỏ ẻ ể đ  ph i h p v i gia đình trong chăm sóc s c kh e cho tr .

ỉ ạ ự ệ ệ ả ọ ườ ệ Qu n lí  ch   đ o th c hi n v  sinh h c  đ ng, v  sinh môi tr ườ   ng

ự ệ ệ ả ả ẩ ố ị ệ   phòng ch ng các d ch b nh, đ m b o v  sinh an toàn th c ph m, có bi n

ưỡ ạ ươ ố pháp phòng ch ng suy dinh d ố ng, phòng ch ng tai n n th ự   ng tích và th c

ụ ề ệ ệ ế hi n các nhi m v  khác v  y t .

ỗ ớ ẻ ủ ầ ổ ả M i nhóm l p ph i có danh sách tr ghi đ y đ  tên tu i, ngày tháng

ể ớ ớ năm sinh, ngày vào nhóm l p và chuy n nhóm l p.

ể ẻ ẻ ặ ả ả ạ ặ ờ         Qu n lý tr  ch t ch  vào các th i đi m đón và tr , ho c d o ch i đ ơ ể

ấ ạ ẻ ườ ạ ặ ẻ ư ủ ẻ tránh th t l c tr , không giao tr cho ng m t, tr i l em ch a đ  trách

ệ ẻ ẻ ề ẻ ế ệ ả ả ộ   nhi m và kh  năng b o v  tr  khi đón tr  v  nhà, n u gia đình tr  đón mu n

ườ ẻ ả ệ thì nhà tr ng phân công giáo viên ở ạ  l i chăm sóc tr , đ m nhi m giao, tr ả

ẻ tr  chu đáo.

ẻ ị ệ ứ ệ ặ ấ ố ườ ả Tr  b  b nh, s t cao ho c có tri u ch ng b t th ng thì ph i theo dõi và

ượ ặ ệ ờ ư ẹ ẻ ị đ c chăm sóc đ c bi ẻ   t, thông báo cho cha m  tr  và nên k p th i đ a tr  đi

khám b nh.ệ

ặ ỏ ế ỏ ươ ế ế ứ ẻ ượ Th c ăn ch  bi n cho tr  nh t b  h t v , x ng, đ ỏ ặ   c thái nh , đ c

ộ ổ ừ ả ế ị ồ ả ượ ồ ơ lo ng theo t ng đ  tu i, các trang thi t b , đ  dùng đ  ch i ph i đ c an

ả ượ ể ồ ớ ủ ẻ ể ầ toàn, các đ  dùng nguy hi m ph i đ c đ  ngoài t m v i c a tr . Sân v ườ   n,

ả ạ ị ơ ể ẻ ệ ợ sàn nhà, nhà v  sinh ph i s ch s , khô ráo đ  tránh b  tr n tr t.

ỉ ạ ệ ố ự ộ ố ạ ươ Ch  đ o th c hi n t t cách phòng tránh m t s  tai n n gây th ng tích

ố ướ ườ ặ ở ẻ ố phòng ch ng đu i n c th ng g p tr

ườ ề ệ ứ ể ỏ Tăng c ng công tác ki m tra giám sát v  vi c chăm sóc s c kh e và

ờ ớ ẻ ồ ể ệ ả ờ ị ả đ m b o an toàn cho tr , đ ng th i v i vi c ki m tra giám sát k p th i phát

ể ả ệ ắ ấ ố ỉ ưở ế ự ủ ẻ hi n u n n n ch n ch nh không đ   nh h ng đ n s  an toàn c a tr  và uy

ủ ườ tín c a nhà tr ng.

ệ ố ố ợ ề ậ ự 2.2.5 Th c hi n t t công tác ph i  h p  tuyên  truy n cho các b c phu

ồ ộ huynh và c ng đ ng:

ườ ố ế ợ ủ ộ ẻ ớ ặ ươ Nhà tr ng ch  đ ng ph i k t h p ch t ch  v i chính quy n ng, ề  ph

ệ ế ế ụ ể ặ đ c bi ớ ạ t là v i tr m y t , y t ộ    các thôn,thông tin văn hoá xã đ  xây d ng n i

ứ ệ ề ả dung và hình th c tuyên truy n cho hi u qu .

ổ ứ ổ ọ ệ ộ ụ ậ ề         T  ch c các bu i h p tuyên truy n cho các b c ph  huynh v  n i dung

ưỡ ệ ứ ứ ẻ ế ả ạ ỏ chăm sóc dinh d ng và b o v  s c kh e cho tr , ki n th c nuôi d y con

theo khoa h c...ọ

ỉ ạ ự ữ ủ ề ề ộ ẹ ầ    Ch  đ o đ i ng  xây d ng góc tuyên truy n “Nh ng đi u cha m  c n

ế ủ ườ ớ ộ ứ ớ ợ bi t”c a nhà tr ng và các l p v i n i dung phù h p,hình th c phong phú

ụ mang tính giáo d c cao.

ứ ố ề ể ộ ưỡ ớ ứ ổ          T  ch c t t các h i thi “Tìm hi u v  dinh d ng v i s c kho  tr ẻ ẻ

ế ế ầ ỏ M m Non ”   “Cô ch  bi n gi ằ   ẻ ạ i” “. “Nuôi con kho  d y con ngoan.”Nh m

ụ ề ề ồ ộ ưỡ ả tuyên truy n cho ph  huynh và c ng đ ng v  dinh d ng và chăm sóc b o v ệ

ỏ ẻ ứ s c kh e cho tr .

ổ ự ụ ế ớ ờ Trao đ i tr c ti p v i ph  huynh hàng ngày vào gi đón và tr  tr  v ả ẻ ề

ẻ ườ ủ ữ ủ ễ ẻ ọ ượ ế tình hình c a tr , m i di n bi n, nh ng khó khăn c a tr  th ng đ c giáo

ổ ể ị ố ợ ể ố ẻ ờ ừ ấ viên trao đ i đ  k p th i ph i h p giúp tr  phát tri n t t, an toàn nh t. T  đó

ụ ủ ế ộ ườ ph  huynh hi u ra và  ng h  nhà tr ng trong công tác chăm sóc nuôi d ưỡ   ng

ố ớ ệ ứ ẻ ả ấ ỏ ố và b o v  s c kh e cho tr , nh t là đ i v i công tác phòng ch ng suy dinh

ưỡ d ng.

ỉ ạ ệ ố ự ủ ệ ở ổ Ch  đ o giáo viên ch  nhi m th c hi n t ộ t các n i dung s  bé ngoan,

ố ẹ ế ầ ặ ấ ộ ế hàng tu n và hàng tháng thông báo đ n b  m  các ti n b  ho c các v n đ ề

ẻ ể ụ ố ợ ụ ể ế ưỡ liên quan đ n tr  đ  ph  huynh cùng ph i h p đ  giáo d c và nuôi d ng tr ẻ

ẻ ặ ố ho c giúp tr  hình thành các tính cách t t.

ố ế ợ ự ạ ớ ế ứ ỏ Ph i k t h p v i TTYT d  phòng, tr m y t khám s c kh e, tiêm

ủ ệ ệ ố ị ch ng, tiêm phòng phòng b nh, phòng ch ng các d ch b nh.

ố ự ụ ắ ộ ộ Làm t ủ   t công tác xã h i hóa giáo d c nh m huy đ ng s c tham gia c a

ồ ự ầ ư ề ẹ ậ ộ ồ các b c cha m  và c ng đ ng thu hút nhi u ngu n l c đ u t ụ    cho giáo d c

ầ M m Non.

ả ạ ượ ế *K t qu  đ t đ c :

ự ệ ệ ờ ế ấ ả ấ ượ   ng Trong th i gian th c hi n các bi n pháp trên k t qu  cho ta th y ch t l

ưỡ ệ ứ ẻ ả ỏ ượ ệ chăm sóc nuôi d ng, b o v  s c kh e cho tr  đó đ c nâng lên rõ r t.

ố ớ ộ ủ ­ Đ i v i đ i ng  giáo viên:

ứ ữ ế ắ ộ ỏ ỉ 100% c n b  giáo viên, nhân viên n m v ng các ki n th c k  năng

ả ưỡ ệ ứ ẻ ả ỏ ườ qu n lý chăm sóc nuôi d ng và b o v  s c kh e cho tr  trong tr ầ   ng m m

ụ ệ ầ ộ ụ   non và coi đây là m t nhi m v  hàng đ u trong công tác chăm sóc giáo d c

tr .ẻ

ố ớ ẻ ­ Đ i v i tr :

ẻ ạ ỏ ế ữ ệ Tr  kh e m nh, tăng cân, Có thói quen bi t gi gìn v  sinh cá nhân, v ệ

ườ ứ ệ ệ ố ự sinh môi tr ng, có ý th c v  sinh văn minh trong ăn u ng, v  sinh t chăm

ứ ả ỏ sóc s c kh e cho b n thân.

ỉ ệ ẻ ưỡ ẻ ấ ả T  l tr  suy dinh d ng gi m còn 5,6%, tr  th p còi còn 8,3% .

ẻ ề ể ặ ườ ẻ ắ Tr phát tri n chi u cao cân n ng bình th ng 89,8% tr ệ  m c b nh 10,2

ủ ế ẻ ị ( Ch  y u tr  b  sâu răng )

ỏ ị ứ ỳ      * Khám s c kh e đ nh k :

ế

ỏ K t qu  Khám s c kh e

T ng s  tr

ố ẻ

ố ẻ

T ng s  tr

Bình th

ngườ

ắ ệ M c b nh

tham gia khám

SL

%

SL

%

481

481

432

89,8

49

10,2

Cân n ngặ

ề ặ *Cân n ng, chi u cao

ề Chi u cao

T ngổ

Cân n ngặ

Chi uề

số

T  l

T  l

T  l

T  l

BT 454

%ỷ ệ 94,4

Suy DD 27

%ỷ ệ 5,6

%ỷ ệ 91,7

ấ Th p còi 40

%ỷ ệ 8,3

cao BT 441

481

ố ớ ụ ồ ộ Đ i v i ph  huynh và c ng đ ng:

ứ ủ ụ ậ ộ ồ ượ ậ        Nh n th c c a các b c ph  huynh và c ng đ ng đ ổ c thay đ i  ngày

ế ế ệ ậ ọ ậ   càng quan tâm đ n b c h c và quan tâm đ n vi c chăm sóc con cái và nh n

ượ ầ ề ưỡ ệ ứ ủ ả ỏ ứ th c đ ọ c t m quan tr ng v  nuôi d ng, b o v  s c kh e c a tr ẻ ở ứ    l a

ặ ầ ổ ệ ạ ủ ẻ ị ưỡ tu i M m non, đ c bi t là tác h i c a tr  b  suy dinh d ố ế   ự ng, có s  ph i k t

ẻ ớ ặ ườ ệ ưỡ ụ ợ h p ch t ch  v i nhà tr ng trong vi c chăm sóc nuôi d ẻ   ng giáo d c tr ,

ơ ở ậ ự ấ ộ ế ị ầ ư ủ đ u t ,  ng h  kinh phí xây d ng c  s  v t ch t, trang thi t b  cho nhà

ườ tr ng.

Ậ Ầ Ế III.  PH N K T LU N

ủ ề 3.1 Ý nghĩa c a đ  tài:

ự ế ả ứ ệ ệ ả ậ b n thân tôi rút Qua vi c nghiên c u lý  lu n và tr i nghi m trên th c t

ộ ố ế ậ ra m t s  k t lu n sau:

ấ ượ ố ưỡ ả ỏ Mu n nâng cao ch t l ng chăm sóc nuôi d ệ ứ ng và b o v  s c kh e cho

ẻ ườ ầ ả ỏ ộ ộ tr  trong tr ả ng m m non đòi h i cán b  qu n lí ph i có trình đ  chuyên môn

ụ ữ ự ệ ả ố ứ ữ ế ắ ỉ nghi p v  v ng vàng, năng l c qu n lí t t, n m v ng các ki n th c k  năng

ưỡ ệ ứ ự ệ ẻ ả ỏ chăm sóc nuôi d ng và b o v  s c kh e cho tr , th c hi n nghiêm túc các

ề ả ưỡ ệ ứ ẻ ả ỏ văn b n pháp quy v  chăm sóc nuôi d ng và b o v  s c kh e cho tr  trong

ườ ự ễ ỉ ạ ế ầ ạ ả ọ tr ả ng m m non. Có k  ho ch ch  đ o đ m b o tính khoa h c và th c ti n.

ư ố ớ ấ ủ ề ả ố Tham m u t t v i các c p  y Đ ng, chính quy n nhân dân làm t t công

ự ụ ầ ằ ộ ủ tác xã h i hóa giáo d c m m non c a xã nhà. Nh m xây d ng và tăng tr ưở   ng

ọ ậ ự ừ ấ ả ộ ơ ỡ ậ c  s  v t ch t. Không ng ng h c t p nâng cao trình  đ  và năng l c qu n lí,

ươ ệ ẫ ạ ả ộ ầ đ u tàu g ế   ng m u năng đ ng sáng t o luôn đút rút kinh nghi m c i ti n

ấ ượ ả ụ ằ công tác qu n lí nh m nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c cho tr ẻ ở

ườ ệ ứ ụ ệ ệ ầ ả ỏ tr ng m m non. Và coi vi c chăm sóc và b o v  s c kh e là nhi m v  quan

ầ ọ tr ng hàng đ u..

ự ế ứ ự ế ả ạ Trong quá trình nghiên c u th c t , kh o sát th c tr ng v  ch t l ấ ượ   ng

ưỡ ệ ứ ả ỏ ầ chăm sóc dinh d ng, b o v  s c kh e cho tr ẻ ở ườ  tr ng m m non cũng

ộ ố ệ ấ ậ ư ề ế ạ ằ   ế nhi u b t c p và h n ch , chính vì th  tôi đã đ a ra m t s  bi n pháp nh m

ấ ượ ưỡ ệ ứ ả ỏ nâng cao ch t l ng chăm sóc nuôi d ẻ ng, b o v  s c kh e cho tr .

ườ ệ ứ ỉ ạ ả ả ỏ ­ Tăng c ả ng ch  đ o công tác chăm sóc b o v  s c kh e, và đ m b o an

ề ể ấ ẩ ẻ ẻ ằ ạ ầ ỏ toàn cho tr . Nh m giúp tr  kh e m nh v  th  ch t l n tinh th n.

ườ ụ ệ ệ ườ ­Tăng c ng công tác Giáo d c v  sinh cá nhân, v  sinh môi tr ng.

ẻ ể ế ề ầ ườ ố ườ Giúp tr hi u bi t ban đ u v  môi tr ủ ng s ng c a con ng i, hình thành

ệ ệ ắ ố ọ ườ thói quen s ng ngăn n p g n gàng v  sinh cá nhân, v  sinh môi tr ạ   ng s ch

s  ẽ

ồ ưỡ ứ ế ưỡ ệ ứ ả ỏ ­  B i d ng ki n th c, kĩ năng, dinh d ng, chăm sóc b o v  s c kh e và

ệ ố ị ườ phòng ch ng các d ch b nh cho giáo viên, nhân viên toàn tr ng.  Giáo viên,

ườ ẻ ế ườ ẹ ng i chăm sóc tr , có vai trò thay th  ng i m  và gia đình chăm   nuôi

ưỡ ậ ườ d ờ ng trong th i gian tr ẻ ở ườ  tr ng. Vì v y giáo viên, ng ẻ ầ   i chăm sóc tr  c n

ượ ị ệ ố ứ ứ ẻ ề ầ ọ đ c trang b  h  th ng tri th c khoa h c chăm sóc tr  đáp  ng nhu c u v  ăn,

ủ ệ ứ ẻ ẻ ằ ỏ ể   ng , v  sinh, chăm sóc s c kh e và an toàn cho tr , nh m giúp tr  phát tri n

ệ ộ m t cách toàn di n

ệ ố ụ ề ớ ự       ­ Th c hi n t ộ   ố ế ợ t công tác tuyên truy n ph i k t h p v i ph  huynh và c ng

ứ ẹ ể ậ ậ ộ ồ ế ầ ồ đ ng. Giúp cho các b c cha m  và c ng đ ng nh n th c, hi u bi t t m quan

ệ ọ ưỡ ệ ứ ả ỏ ẻ ở ứ tr ng vi c chăm sóc dinh d ng, b o v  s c kh e cho tr ầ   ổ  l a tu i m m

ừ ớ ườ ưỡ non, t ố ợ  đó quan tâm ph i h p cùng v i nhà tr ng chăm sóc nuôi d ng giáo

ẻ ố ơ ụ d c tr  t t h n.

ộ ộ ụ ệ ầ ậ ọ ọ   ậ Giáo d c m m non là m t b    ph n khoa h c ngh  thu t, khoa h c

ữ ừ ể ẻ ạ ậ ỏ ườ nuôi d y tr  không ng ng phát tri n, do v y đòi h i nh ng ng i làm công

ụ ẻ ự ệ ả ẩ ấ tác Chăm sóc Giáo d c tr ph i có năng l c toàn di n, có ph m ch t ngh ề

ế ụ ượ ệ ớ ệ ầ nghi p c n thi t m i hoàn thành nhi m v  đ c giao.

ế ố ữ ụ ẻ ầ M c tiêu GDMN là hình thành cho tr  nh ng y u t nhân cách đ u tiên

ườ ườ ứ ể ệ ề ặ ậ ủ c a con ng i, con ng ể ấ   i phát tri n toàn di n v  5 m t: Nh n th c, th  ch t,

ữ ả ẩ ộ ỹ ngôn ng , tình c m ­ xã h i, th m m .

ể ạ ượ ụ ẻ ể ệ ầ Đ  đ t đ ả ế   c m c tiêu giúp tr  phát tri n toàn di n thì ta c n ph i k t

ữ ưỡ ứ ụ ẻ ợ h p hài hoà gi a nuôi d ng chăm sóc s c kho  và giáo d c đó là đi u t ề ấ   t

ố ớ ẻ ầ ưỡ ệ ứ ả ế y u. Đ i v i tr  m m non công tác chăm sóc nuôi d ỏ   ng và b o v  s c kh e

ụ ệ ọ ượ ặ ầ ạ ở là nhi m v  vô cùng quan tr ng và đ c đ t lên hàng đ u b i vì giai đo n 0 ­

ẻ ể ạ ấ ạ ổ ơ 6 tu i là giai đo n tr  phát tri n nhanh h n b t kì giai đo n nào khác. Đây là

ơ ể ẻ ấ ệ ạ ạ ả ớ ễ ị ắ giai đo n c  th  tr  r t non n t, d  b  m c b nh, giai đo n này b n thân tr ẻ

ỏ ư ứ ượ ể ủ ỏ ả ự ệ nh  ch a ý th c đ c vi c chăm sóc kh e b n thân, s  phát tri n c a tr  ph ẻ ụ

ộ ấ ề ệ ưỡ ủ ườ ớ thu c r t nhi u vào vi c nuôi d ng, chăm sóc c a ng i l n.

ườ ơ ậ ẻ ể ầ ớ Tr ng, l p m m non là n i t p trung đông tr , nên d  phát sinh và lây

ả ị ưở ế ứ ỏ ủ ự ề ẻ ệ lan các d ch b nh, làm  nh h ng đ n s c kh e c a nhi u tr . Th c hi n t ệ ố   t

ệ ưỡ ệ ệ ả ả các bi n pháp nuôi d ng, chăm sóc v  sinh, phòng b nh và đ m b o an toàn

ể ự ố ẻ ẻ ị ố ằ ẩ ộ ố cho tr  là giúp tr  có th  l c t t, nh m chu n b  t ọ ậ   t cho cu c s ng h c t p

ấ ượ ủ ệ ẻ ầ ả ủ ộ ườ lâu dài c a tr , góp ph n c i thi n ch t l ố ng cu c s ng c a ng i Vi ệ   t

ụ ứ ệ ệ ầ ạ ạ Nam. đáp  ng yêu c u giáo d c trong giai đo n công nghi p hóa, hi n đ i hóa

ấ ướ đ t n c./.

ị ề ấ ế 3.2. Ki n ngh , đ  xu t:

ả ạ ượ ừ ữ ụ ể ế ệ ư ậ T  nh ng vi c làm c  th  và k t qu  đ t đ ấ   ể c nh  v y đ  nâng cao ch t

ưở ệ ứ ẻ ở ẻ ả ườ ượ l ng chăm sóc nuôi d ng và b o v  s c kho  cho tr các tr ầ   ng m m

ườ ầ ơ non nói chung và tr ng m m non n i tôi đang công tác nói riêng. Tôi xin

ấ ượ ề ạ ấ ạ ộ ố ệ m nh d n đ  xu t m t s  bi n pháp nâng cao ch t l ng chăm sóc nuôi

ưở ẻ ụ ể ư ệ ứ ẻ ả d ng b o v  s c kho  cho tr . C  th  nh  sau:

ố ớ ụ *Đ i v i Phòng Giáo d c:

ượ ấ ớ ữ ế ề ọ ­ Tôi xin đ ụ c đ  xu t v i Phòng giáo d c ch n nh ng sáng ki n kinh

ổ ế ộ ệ ượ ọ ậ nghi m và ph  bi n r ng rãi cho chúng tôi đ ả c tham kh o, h c t p.

ệ ề ạ ộ ưở ả ­ T o đi u ki n cho cán b  qu n lý , giáo viên, nhân viên dinh d ọ   ng đi h c

ườ ạ ậ t p các tr ng b n

ớ ậ ứ ấ ổ ứ ọ ­ T  ch c các l p t p hu n cho nhân viên y t ế ườ  tr ế ế ng h c v  ki n th c, k ỉ

ứ ầ ỏ ầ năng chăm sóc s c kh e ban đ u cho tr ẻ ở ườ  tr ng m m non.

ươ ố ớ ị *Đ i v i đ a ph ng:

ườ ầ ư ơ ỡ ậ ấ ế ế ả ả ­ Tăng c ng đ u t c  s  v t ch t, trang thi t bi y t ệ    đ m b o cho vi c

ưỡ ệ ứ ả chăm sóc nuôi d ẻ ỏ ng, b o v  s c kh e, an toàn cho tr

ề ậ ộ ị ươ ­Truyên truy n v n đ ng các ban ngành trong đ a ph ổ ộ   ng  trong các bu i h i

ề ề ả ộ ưở ả ọ h p h i th o trong công tác truy n thông v  chăm sóc nuôi d ệ ứ   ng b o v  s c

ẻ ầ ẻ kho  cho tr  M m non

ố ớ ưở * Đ i v i giáo viên ,nhân viên dinh d ng :

ổ ứ ạ ộ ả ồ ụ ẻ ­ Trong quá trình t ch c các ho t đ ng giáo d c tr , giáo viên ph i l ng ghép

ề ệ ụ ề ưở ọ chuyên đ  v  sinh ,chuyên đ  giáo d c dinh d ng vào bài h c

ườ ổ ứ ẻ ạ ộ ạ ộ ờ ­ Th ng xuyên t ch c cho tr ơ    ho t đ ng ngoài tr i ,ho t đ ng vui ch i,

ể ấ ạ ộ ạ ộ ể ẻ ể ể ho t đ ng phát tri n th  ch t và các ho t đ ng khác đ  giúp tr  phát tri n cân

ố đ i hài hoà .

ổ ứ ố ườ ử ướ ­ T  ch c t t  và th ẻ ệ ng xuyên cho tr  v   sinh r a tay tr c khi ăn và sau khi

ệ ệ ườ ọ ạ ẽ ớ ẩ đi v  sinh, khi tay b n và v  sinh môi tr ng l p h c s ch s  thoáng mát .

ố ế ợ ụ ụ ớ ế ẻ Ph i k t h p v i ph  huynh báo cho ph  huynh bi ữ t nh ng tr suy dinh

ưở ể ụ ế ợ ữ ệ ườ d ng đ  ph  huynh có bi n pháp k t h p gi a gia đình và nhà tr ng

ưở ứ ể ọ ậ ừ ế ồ ­Nhân viên dinh d ng không ng ng h c t p, trau d i ki n th c đ  nâng cao

ụ ệ ự ệ ả ẩ ả ẻ chuyên môn nghi p v  v  sinh an toàn th c ph m đ m b o cho tr trong

ườ tr ầ ng M m non

ưở ườ ổ ­ Nhân viên dinh d ả ng ph i th ng xuyên thay đ i các món ăn theo mùa ,các

ự ẩ ả ạ ầ ẩ ẻ ả lo i th c ph m khác nhau đ m b o VSATTP và kh u ph n ăn cho tr

ố ớ ụ * Đ i v i ph  huynh:

ố ợ ụ ệ ầ ổ ớ ­ Ph  huynh c n trao đ i, ph i h p v i giáo viên trong vi c chăm sóc,

ưỡ ụ ồ ẻ ể ụ ệ ợ ộ nuôi d ớ   ng và giáo d c tr  đ  có bi n pháp giáo d c đ ng b  , phù h p v i

ẻ ở tr nhà.

ầ ạ ụ ể ề ệ ề ờ ­ Ph  huynh c n t o đi u ki n dành nhi u th i gian đ  chăm sóc và

ệ ứ ẻ ẻ ả b o v  s c kho  cho tr

ộ ố ấ ượ ệ ưở Trên đây là m t s  kinh nghi m nâng cao ch t l ng nuôi d ng và

ệ ứ ẻ ổ ộ ầ ớ ả b o v  s c kho  cho tr ẻ ở ườ  tr ng M m non. V i khuôn kh  m t bài vi ế   t

ỏ ấ ỉ ừ ạ ở ộ ư ể ạ ạ ề nh , v n đ  ch  d ng l ế   ế  m t ph m vi h n ch , ch a th  bao quát h t i

ượ ấ ả ồ ờ ế ẫ ữ ế đ t c . Đ ng th i trong quá trình vi c t ấ   t v n còn nh ng thi u sót nh t

ượ ự ủ ự ệ ạ ồ ấ ị đ nh, tôi r t mong đ ấ   c s  góp ý xây d ng c a các b n đ ng nghi p, các c p

ệ ề ế ạ lãnh đ o giúp tôi ngày càng có nhi u sáng ki n kinh nghi m hay trong công

ỉ ạ ả tác qu n lý và ch  đ o.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n !

Ộ Ồ Ọ Ủ Ậ ƯỜ XÁC NH N C A H I Đ NG KHOA H C TR NG

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

................................................................................................................................

Ộ Ồ Ọ Ụ Ủ Ậ XÁC NH N C A H I Đ NG KHOA H C PHÒNG GIÁO D C

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................