Ấ Ặ Ề I. Đ T V N Đ :

ế ủ ề ự ầ 1. S  c n thi t c a đ  tài

ồ ơ ồ Đ  dùng đ  ch i là nh ng ph ổ ớ ươ ng ti n không th  thi u  ồ ế ở ườ  tr ườ ạ ữ ồ

ồ ủ

ả ấ ầ ơ i trí,

ẻ ả ườ ự ủ ẻ ầ   ệ ng m m ẻ ứ ầ   ơ i b n g n non. V i tr  l a tu i này, đ  dùng đ  ch i là ngu n vui, là ng ồ ơ   ể ồ ộ ố ế ế t và không th  thi u trong cu c s ng c a mình. Đ  dùng đ  ch i gũi, thân thi ả ẻ ượ  tho i mái tinh th n, tr  c m th y th  giãn h n, qua đó c gi giúp tr  đ   ể ủ ự ẽ s  kích thích s  phát tri n c a trí não, tăng c ư ng s  thông minh c a tr …

ậ ệ ứ ế ớ Tr  m m non nh n th c th  gi

ự ẻ ầ ồ ớ ẻ ẽ

ẻ ồ ơ ợ ậ ụ ữ

ề ư ộ ố ả

ả ả ỉ ưỡ ọ

ụ ừ ế ạ

ộ ề , que đè l ữ ơ ầ

ồ ổ ứ ở ớ ự ế   i xung quanh qua vi c quan sát th c t , ồ ử ụ ơ ẹ   s  d ng đ  dùng tr c quan. Đ  dùng đ  ch i đ p và phù h p v i tr  s  thu ế ứ ơ   ọ ậ ừ hút nhi u tr  tham gia vui ch i và h c t p. T  nh ng v t d ng h t s c đ n ả ư ệ   gi n nh ng có đ  b n và đ m b o an toàn, v  sinh trong cu c s ng nh  các ạ ạ ớ ự   i, v i n … cùng v i s  sáng t o và bàn tay khéo léo lo i chai, l ữ   ư ứ ưở ủ i bi n thành nh ng ng ch ng nh  vô d ng đó l c a giáo viên, nh ng th  t ạ ộ   ơ ẻ ứ ắ ồ đ  dùng đ  ch i đ y màu s c làm cho tr  h ng thú h n vào các ho t đ ng  l p. giáo viên t ch c

ồ ệ

ứ ị ườ ủ ồ ơ ng có nhi u đ  dùng đ  ch i ph c v  cho vi c t ồ ụ ụ ồ

ụ ồ ơ ự ạ ơ ụ ồ

t o. Đ  dùng đ  ch i trong danh m c có đ ự ế ủ ư ẻ ầ ầ ẻ ề ượ ứ

ượ ơ ủ c nhu c u tr  nh ng ít b n d n đ n tr c th a mãn khi vui ch i trong góc ch i. V y giáo viên làm nh  th

ể ồ ơ ủ ể ử ụ ậ ề ệ ổ  ề Hi n nay, trên th  tr ầ ạ ộ ư ch c các ho t đ ng c a giáo viên m m non nh  là đ  dùng đ  ch i trong   ộ  ồ ơ ồ danh m c hay đ  dùng đ  ch i t ư ề ẹ ồ  c a tr , còn đ  dùng b n cao, đ p nh ng không đáp  ng đ  nhu c u th c t   ế ẻ  ẫ ượ ạ ự ạ i, nó đáp  ng đ c l t  t o thì ng ư ế  ơ ỏ không đ nào đ  đ  ch i c a mình làm ra có th  s  d ng lâu b n?

ơ ở ự ế ạ ề ấ ớ ồ t Th c t

ơ i các góc ch i  ố ỉ ự

ệ ồ ơ ơ ệ ệ ậ ỉ

ề các l p hi n nay có r t nhi u đ  dùng đ ồ ọ ậ ầ ấ ẻ ắ ố ượ ng, tr  g n s  l

ẻ ề ạ ơ ồ    ch i góc, tuy nhiên đa s  ch  làm đ  dùng đ  ch i cho góc phân vai, xây d ng, ớ ngh  thu t..., riêng góc h c t p h u r t ít, đ n đi u, có l p ch  trang trí các   ơ ữ   ố ượ ố ng xong thì không còn gì đ  ch i n a, con s , đính s  l ế đi u này d n ẫ đ n tình tr ng tr  không thích vào ch i góc này.

ổ ấ ẻ

ề ế ể ế ữ ạ

ộ ứ ề  ho t đ ng góc cũng giúp tr ơ ự ế ạ ộ ượ ứ ế ế ữ ờ c thao tác, đ

ệ ư ồ ậ ứ ẻ ả ớ  duy, hình thành kh  năng nh n th c th  gi

ừ ẻ ỏ ư ể ượ  toán t ng nh  góp ph n

ầ ố ớ ẻ ứ ề  ế Đ i v i tr  5 ­ 6 tu i, giáo viên c n cung c p cho tr  các ki n th c v ư ế ề ứ ề   toán nh  th  nào đ  ti p thu ki n th c m t cách b n v ng, t o ti n đ  cho ẻ  ấ ớ tr  khi vào l p 1. Ngoài nh ng ki n th c v  toán giáo viên cung c p cho tr ọ ề   ộ ấ ẻ ạ ộ trong ho t đ ng h c thì gi  lĩnh h i r t nhi u ồ ơ   ẻ ượ c ch i tr c ti p v i các đ  dùng đ  ch i. ki n th c khi tr  đ ế ớ   ể Nó giúp tr  phát tri n trí tu , t i ổ ệ  duy: so sánh, phân tích, t ng h p, khái xung quanh, rèn luy n các thao tác t   ầ  phát tri nể   quát hóa, giúp tr  hình thành các bi u t toàn di n.ệ

Ở ớ ẻ

ừ ầ  l p tôi, t ả ọ  đ u năm h c, sau khi t ấ ổ ứ ế ậ ậ

ế ồ ề

ứ ủ ẻ ồ ứ ọ ậ ự ộ ố ạ ộ ơ ở ả ớ v i toán, k t qu  tôi nh n th y là kh  năng ti p nh n  ki n th c c a tr   ế ẽ ổ ớ l p không đ ng đ u. Tôi d  tính s  b  sung các ki n th c đó cho tr  vào gi ẻ ọ  góc h c t p vì đ  dùng đ ho t đ ng góc, tuy nhiên m t s  ít tr  ch n ch i ạ ộ    ch c cho tr  ho t đ ng  làm quen ẻ ở  ế ờ  ồ

1

ẫ ư ượ ở ớ c tr .

ả ữ ồ ơ ề ồ

ể ứ

ữ ượ ồ ơ

ể ẻ ớ ồ ằ ơ ẻ ẻ ả ự ự ồ ơ

ủ ổ ứ ể

ệ ở c

ọ ậ ở ớ ơ ổ ẻ l p 5 – 6 tu i A tr

ầ ồ ơ ề ẻ Từ  ấ đ  ch i v  toán   l p tôi ít và không h p d n, ch a thu hút   đ ự ế    đó, tôi đã suy nghĩ mình ph i làm thêm nh ng đ  dùng đ  ch i v  toán th c t ọ ậ   ả ư ế nh  th  nào đ  tr  l p tôi có th  tho i mái, h ng thú khi ch i góc h c t p. ả ơ ớ   Làm sao nh ng đ  dùng đ  ch i đó ph i thu hút đ c tr , tr  thích ch i v i ộ   ẻ ứ các đ  ch i đó b ng s  yêu thích c a tr  ch  không ph i s  gò bó, ép bu c. ơ ớ ồ ơ ề  ồ ẻ ộ  ch c cho tr  ch i v i đ  dùng đ  ch i v Qua m t năm tìm hi u, làm và t ồ ơ ự ạ ề   ồ ượ “Kinh nghi m làm đ  dùng đ  ch i t  góc tôi đã rút ra đ toán   t o v ườ   ằ toán nh m thu hút tr  tham gia ch i góc h c t p  ng M m Non .....”

ụ ứ 2. M c tiêu nghiên c u:

ơ ề ồ  d ng đ  dùng, đ  ch i v  toán s ố

ứ ể ọ ậ ớ ự ổ ầ ạ  Nghiên c u đ  làm rõ th c tr ng s ườ ạ i góc h c t p l p 5­6 tu i A tr ử ụ ồ ng M m non ........ ượ l ng t

ồ ơ ề ọ ậ ẻ ằ ơ Thu hút tr  tham gia ch i góc h c t p b ng đ  ch i v  toán.

ố ượ ẻ ớ Đ i t ng nghiên c u ẫ  l p m u giáo 5 ­ 6 tu i Aổ t ạ ườ i tr ầ   ng m m ứ   tr

non .......

ầ ừ ứ ắ ờ ế Th i   gian   nghiên   c u   9   tháng   (B t   đ u   t tháng   9/2019   đ n   tháng

5/2020).

Ả Ấ Ế Ề II. GI I QUY T V N Đ

ủ ấ ề ầ ự ạ ả 1. Th c tr ng c a v n đ  c n gi ế i quy t

ụ ữ ầ

ơ ẳ ụ ẻ ớ ủ ẻ ữ ề

ể ư ể

ẻ ộ ề ạ

ẻ ầ ứ ậ ữ   ộ M t trong nh ng m c tiêu c a giáo d c m m non là hình thành nh ng ể ượ ng s  đ ng v  toán cho tr , giúp tr  s m hình thành nh ng kĩ năng   bi u t ấ ủ   ế  duy. Làm th  nào đ  giáo viên cung c p, c ng tìm tòi, quan sát, phát tri n t ả ứ ề ố ế ắ   ứ c  ki n th c v  toán cho tr  m t cách m m m i, tho i mái không c ng nh c ủ ư ả ậ ớ ợ phù h p v i nh n th c cũng nh  kh  năng t p trung c a tr  m m non.

ụ ữ

ấ ạ ư

ự ơ ẳ ệ ổ ứ ợ ẻ ệ ể

ề ẻ ầ ẻ ằ

ượ ầ

ế ự ứ ế ầ

ể ng đ n s  phát tri n th n kinh và s ấ ằ ủ ế ỏ ng đ n ch  s  IQ c a tr . Tr

ỉ ố ơ ưở ẽ ậ ả ơ ơ

ẻ ấ ấ

ư ể ả Các nhà giáo d c Nga A.M.Leusina, M.I.Nhepomiasaia...và nh ng kinh ể   ệ  ch c h p lý quá trình hình thành các bi u nghi m s  ph m cho th y vi c t ệ  ầ ượ t ng v  toán s  đ ng cho tr  góp ph n tích c c vào vi c phát tri n trí tu ớ ề   ậ cho tr  m m non. Nhà lý lu n Brian Sutto­ Smith tin r ng tr  sinh ra v i ti m ư ề ế   ế ể ộ ấ ớ c dùng đ n năng phát tri n não b  r t l n, n u nh  ti m năng này không đ ự  ưở ơ ả ẽ ấ ơ ồ thì nó s  m t đi. Ch i đ  ch i  nh h ủ   ợ ộ ạ ữ i ích c a liên k t gi a các m ch th n kinh. M t nghiên c u cho th y r ng l ẻ ơ ừ ệ ẻ ả ơ ồ    lúc nh  có  nh h vi c ch i đ  ch i t  nào ư ạ ồ ề ớ ế  duy cao   ti p c n v i nhi u đ  ch i đa d ng thì s  ch i lâu h n, kh  năng t ồ  ủ ờ ồ ậ ồ ơ h n. Tr  thao tác trên đ  v t đ ng th i khám phá tính ch t, c u trúc c a đ ậ  duy phát tri n.  v t đó, làm kh  năng t

ằ ạ ộ ượ

ả ơ

H ng ngày tr ọ ự ơ ượ c tham gia vào ho t đ ng góc, tr c là chính mình, đ ớ ượ ẻ ề ượ ạ ẻ ầ  m m non đ ộ ơ ồ tho i mái l a ch n đ  ch i, n i dung ch i, đ ệ chuy n,  đ c ch i cùng nhau,  đ ẻ ượ   c  đ ượ c trò   ắ   ắ c chia s  ni m vui v i b n...N m b t

2

ộ ố ộ ầ ủ ạ ự ẻ

ọ ậ   c nhu c u c a tr , giáo viên linh ho t l a ch n m t s  n i dung h c t p ơ ọ ẻ ơ ẹ ộ ồ ọ ọ ượ đ ề v  toán l ng ghép vào m t cách nh  nhàng, tr  ch i mà là h c, h c mà ch i.

ủ ứ ệ ề ờ Trong th i gian nghiên c u đ  tài kinh nghi m c a mình, tôi có m t s ộ ố

ậ ợ thu n l ư i nh :

ườ ề ạ ­ Ban giám hi u nhà tr

ề ệ ồ ưỡ ầ   ệ ệ ng t o đi u ki n cho giáo viên tham gia đ y ắ   ng chuyên môn, chuyên đ . Quan tâm trong vi c mua s m

ụ ớ ớ ủ đ  các l p b i d ồ ơ ồ đ  dùng đ  ch i theo danh m c cho các l p.

ộ ả ẻ ộ ­ B n thân là m t cô giáo tr

ớ ể ườ

ắ ẻ ớ ữ ỏ ồ ẹ ạ ọ ồ

ữ    năng đ ng, n m v ng chuyên môn, tôi ụ   ng nghiên luôn suy nghĩ tìm ra cái m i đ  áp d ng cho tr  l p mình, tôi th ẻ  ệ ứ c u trên m ng, h c h i đ ng nghi p làm nh ng đ  dùng đ p, thu hút tr ch i.ơ

ằ ườ ườ ứ ư ồ ổ

­ H ng năm nhà tr ủ ng th ọ ề

ồ ỗ ợ ụ ụ ế ẻ

ơ ự  ồ  ch c tr ng bày đ  dùng đ  ch i t ệ   c nhi u kinh nghi m làm đ  dùng. ệ   t tình h  tr  các ạ ộ ớ ậ ệ ể ng t ỏ ượ ạ t o c a giáo viên, qua đó tôi h c h i đ ệ ấ Ph  huynh l p tôi r t quan tâm đ n vi c giáo d c tr , nhi ồ ơ ồ nguyên v t li u đ  tôi làm đ  dùng, đ  ch i cho cháu ho t đ ng.

ữ ẻ ng chia s  lên nhóm zalo nh ng đ ng th

­ Các thành viên trong tr ồ ơ ẹ ườ ỗ ợ ườ ấ ứ ề ề ạ ồ     nên đã h  tr  tôi r t nhi u khi tôi nghiên c u đ  tài kinh

ệ dùng đ  ch i đ p, l nhi m này.

ơ ư ữ ọ ớ

ể ạ ệ Bên c nh đó cũng có nh ng khó khăn nh  phòng h c l p tôi h i ch t ( ề ẻ ơ

ư ỗ ư ớ ấ

ọ ậ ẻ ắ

ộ ố ồ ạ ộ ượ ớ ộ ố ẻ ầ ủ ệ ẻ ầ

ạ ề ế ẻ  góc h c t p không nhi u khi tôi t

ơ ạ ượ c tr

ồ ơ ở ọ ậ ặ ậ ở    đi m l ) di n tích tr ng bày không nhi u, nên m t s  đ  ch i sau khi làm ấ xong, vì không có ch  tr ng bày, tôi c t đi, khi nào ho t đ ng m i l y ra, nên   ậ   ắ c tr , không thu n khi nhìn vào góc h c t p không b t m t, không thu hút đ ệ ộ ố ế   ạ ộ ti n cho vi c ho t đ ng c a tr . M t s  tr  l n đ u ra l p nên m t s  ki n ứ ọ   ố ẻ ậ  ch n  ch m trong các thao tác. S  tr th c, kĩ năng v  toán còn h n ch , tr ộ ổ ứ ớ   ơ ơ ở  ch c ch i góc, n i dung ch i ít m i, ch i  ẻ  ư ư ư ồ đ  dùng đ  ch i tuy phong phú nh ng ch a đa d ng ch a thu hút đ ơ ớ ệ t là ch i v i toán. tham gia ch i ề ọ ậ ơ  góc h c t p, đ c bi

ả ả ầ B ng kh o sát đ u năm:

ộ ả N i dung kh o sát Đ tạ

ọ ậ ẻ ứ ớ Tr  h ng thú v i góc h c t p 7/2825%

ẻ ử ụ ơ ề ồ 5/2817,8%

ồ Tr  s  d ng đ  dùng đ  ch i v  toán khi vào góc

ẻ ế ề ứ ỹ Tr  có ki n th c k  năng v  toán 10/2835.7%

ứ ộ ả 2. N i dung nghiên c u/gi ế i pháp thay th .

ủ ề ẻ ề ơ

ồ ả ư ơ

ồ ố ớ ị ế ậ ơ ề ễ ề ẻ không đ n gi n đ i v i tôi cũng nh  nh ng giáo viên khác. Nhi u tr ỏ ườ t nh  th quá trình ch i hay ngh ch, mày mò, tháo l p. Vì v y các chi ti Làm đ  dùng đ  ch i trong góc v  toán c a tr  là đi u không h  d  và ữ  trong   ị  ắ ng b

3

ớ ấ ễ ẫ ộ

ượ

ứ ở ẻ ấ c khám phá m c c ng c

ấ ự ứ  tr  b y nhiêu. Cũng t ạ ẻ ượ ủ ộ ố ệ ề ạ ớ

ồ ơ ồ m t, d  l n l n v i nhau r t khó tìm. Đ  dùng đ  ch i càng phong phú bao   ạ ự ở  ố  mu n đ nhiêu thì càng kích thích s  h ng thú và t o s  ham ố  ố ừ ế  mong mu n giúp tr  đ mang ki n th c  ế ọ ơ ứ ki n th c sâu h n nên tôi m nh d n ch n đ  tài này v i m t s  bi n pháp   ư nh  sau:

ồ ể ẩ ị ả ồ ơ   ậ ệ i pháp1: Chu n b  nguyên v t li u đ  làm đ  dùng đ  ch i

2.1. Gi  t o v  toán. ự ạ ề t

ả ầ ướ ẽ ồ ơ Tr c h t, tôi c n ph i suy nghĩ mình s  làm đ  dùng đ  ch i gì v

ể ế ọ ậ ầ

ứ ơ

ư ế ồ ơ ớ ấ ể

ể ẻ ả ư ế ề ồ ơ ế ứ ủ ượ ộ ơ

ề  ồ ồ ữ ậ ệ toán cho góc h c t p, đ  làm nh ng đ  dùng đó c n nguyên v t li u gì? Và   ọ   ở  góc h c làm nh  th  nào đ  tr  c m th y h ng thú khi tham gia ch i toán  ạ   ẻ ẽ ậ t p, làm đ  dùng nh  th  nào đ  khi ch i v i món đ  ch i đó tr  s  cùng b n ẻ ố suy nghĩ ra đ   c nhi u n i dung ch i, giúp v n ki n th c c a tr  ngày càng ơ ể phát tri n h n.

ồ ẻ ậ ệ ồ ơ

ạ ử

ệ ể ữ

ở ớ ị , bìa l ch...  ệ ẻ ả

ố ớ ơ ồ ụ

ề ơ ạ ấ ơ ề ồ ọ

ủ ớ ủ ớ ả ể Nguyên v t li u đ  làm đ  dùng, đ  ch i cho tr  vô cùng phong phú và   ấ ễ ể   ấ  l p. Đó có th  là đa d ng, r t d  tìm th y trong gia đình, các c a hàng,  ữ ứ ắ ọ ấ Sau đó tôi  nh ng cái n p chai, t  bìa c ng, lõi gi y v  sinh, chai l ả   ẽ ẻ ế ơ ạ ệ ti n hành v  sinh s ch s , tr  cũng có th  giúp cô làm nh ng vi c đ n gi n ấ ướ ắ ư ử    c m th y vui nh : r a n p chai, chai n c, ph i cùng cô..đi u đó giúp tr ậ ệ   ồ ượ c ph  giúp cô làm đ  dùng đ  ch i. Đ i v i nguyên v t li u thích khi đ ư ử ụ ắ   ch a s  d ng làm đ  ch i li n thì tôi phân lo i c t vào b c ni lông và s p ể ả ọ ế x p g n gàng vào kho c a l p đ  đ m b o an toàn và mĩ quan c a l p.

ậ ệ ẻ ẩ ị Tr  cùng cô chu n b  nguyên v t li u

ẹ ế ắ c th

ữ ư ậ Nh ng nguyên li u s u t m đ ẽ ệ ư ầ ơ ườ ẹ ắ ắ ồ

ệ ả ậ ơ

ặ ỡ ử ụ ượ ữ ắ ớ ỉ  ượ ng có màu s c ít đ p, n u ch   dùng nh  v y thì đ  ch i làm ra s  không đ p, không b t m t và ít thu hút ẻ   tr  ch i. Vì v y tôi còn ph i mua thêm 1 s  nguyên li u khác nh  x p bitis, ẹ   t ạ ả ỉ   c lâu v i n ... nh ng lo i này màu s c đ p, ố ư ố ươ i m i, s c s , s  d ng đ

4

ể ệ ộ ề ồ

ạ ồ ơ ẩ ơ ớ ễ ữ ẻ ứ ơ   ố ợ ơ h n, có th  v  sinh khi b n,, d  ph i h p vào và t o đ  b n cho đ  ch i, ồ giúp tr  h ng thú khi ch i v i nh ng đ  dùng đ  ch i đó.

ắ ủ Đ  h  tr

ấ ẩ ư

ỗ ỗ ắ ệ ự

ấ ẽ ễ

ụ ố ớ ụ ả

ư ấ ả

ế ắ ơ ữ ẹ

ữ ạ

ỹ ơ ơ ậ ả ẳ ữ ụ

ư ắ ả ọ ườ ữ ề ể

ẹ ế ẽ ẩ ơ ỹ

ờ ả ể ỗ ợ ệ ẹ ồ    vi c làm đ  dùng c a mình nhanh, đ p, s c s o, tôi còn ọ ạ  dao r c gi y, dùi ụ ạ ụ ề ị   chu n b  nhi u lo i d ng c  khác nhau nh  kéo các lo i, ề   ấ ụ ụ ể đi n đ  khoan l ... D ng c  càng nhi u,  chai nh a, súng b n keo, b m l ơ ờ   càng phong phú thì s  giúp giáo viên ít m t th i gian và d  dàng h n trong ử ụ ơ Đ i v i các d ng c  này, b n thân tôi khi s  d ng làm ồ ệ ạ   vi c t o ra đ  ch i.  ẻ ể ả ẻ  cũng nh  khi b o ả   ư ể ầ ồ  đ  đ m b o an toàn cho tr , đ  dùng không đ  g n tr ụ ủ ắ ườ   ể ng , ví d  nh  nh ng chi c kéo c t đ  trên cao qu n c t thì đ  vào ngăn t ấ   ọ ề ườ ữ ư ẽ ng vi n thêm đ p m t h n, dao r c gi y nét răng c a s  giúp cho nh ng đ ấ ắ   ườ ệ ắ ọ ẽ ng c t ph i bén s  giúp cho vi c c t, r c gi y nhanh h n và t o ra nh ng đ ủ   ụ ậ th ng, láng, th m m  h n, d ng c  d p hoa, d p lá, làm nh ng trang bìa c a ể   ng vi n giúp quy n quy n sách h c toán, dùng kéo răng c a c t nh ng đ ệ   sách thêm đ p h n....s  làm tăng thêm tính th m m  khi trang trí và ti t ki m ượ đ c th i gian.

ự ậ ớ ồ ả ẻ ể ọ   Nh n th y t m quan tr ng c a đ  dùng đ  ch i t ế

ị ể ờ ượ ụ

ề ệ

ẻ ố ợ ượ ừ ử ụ ồ ng đ

c h c gì, ch i gì t ụ ấ ứ ụ

ồ ơ ự ạ ọ ạ ẻ ề ụ ể ề ơ t o mà  ớ i các góc l p, đ

ụ ượ ụ ủ ớ

ườ ổ   ơ ự ạ ủ ấ ầ  t o, tôi trao đ i ọ   ồ ụ  đón tr  tr  đ  xin các đ  dùng, chai l , tr c ti p v i ph  huynh vào các gi ế ệ c đ  làm. Thông qua đó, ph  huynh cũng   bìa l ch…ph  li u còn s  d ng đ ế   ồ ơ ủ  cô giáo cho tr  ra sao và bi ể ầ t ph n nào hi u v  vi c làm đ  dùng đ  ch i c a ớ   ơ ọ ở ườ ượ  đó ph i h p cùng v i đ  tr c con em mình  ồ  giáo viên trong công tác chăm sóc, giáo d c cháu. Và cũng chính nh ng  đ ẻ  ư  ph  huynh nhìn th y tôi tr ng bày,  ng d ng cho tr dùng, đ  ch i t ạ   c tr  v  nhà k  đã t o ni m tin cho ph  huynh ch i, h c t ạ vào công tác chăm sóc giáo d c cháu c a giáo viên t   i nhóm l p nói riêng và ủ c a nhà tr ng nói chung.

ả ề ở 2.2. Gi ồ i pháp 2: Làm đ  dùng đ  ch i t ồ ơ ự ạ  v  toán   t o ọ    góc h c

t pậ

ờ ạ ộ ch c trên gi làm quen v i toán đ

ứ ụ ớ ờ ạ ượ ổ c t ớ ho t đ ng h c, các đ  d y chính v i m c đích chính là cung c p cho tr

ờ Gi ử ụ ế ọ ấ ầ ủ ấ

ẻ ẽ ố ẫ ượ ủ c c ng c , d n đ n tr ơ ơ ề ế ệ ế ẻ

ứ ứ ẽ ồ ọ ậ ẻ ng, hình h c, đo, không gian…  góc s  giúp tr ộ ứ ở ấ ề ẫ

ọ ứ ơ ớ ế ắ ơ ồ  ẻ  dùng s  d ng trên gi ữ ớ   nh ng ki n th c m i, trong vòng 30 phút đôi lúc không cung c p đ y đ  cho ẻ  s  mau quên. Chính vì tr , ki n th c s  không đ   ư   ụ ồ ậ v y, vi c làm đ  dùng đ  ch i v  toán cho tr  ch i góc h c t p ví d  nh : ệ   ơ ố ượ ồ  ôn luy n, đ  ch i s  l ố ế ơ   ẹ ủ c ng c  ki n th c, hình th c ch i nh  nhàng, h p d n, nhi u n i dung ch i ứ ẻ ẽ s  giúp tr  kh c sâu, ghi nh  ki n th c lâu h n.

ẻ ắ ề ủ c kh  năng c a tr . Nên t

ấ ả ộ   t c  n i ừ ầ  đ u năm, tôi đã   ứ ạ ớ ượ ồ ồ ơ ẻ ộ ế ả B n thân là giáo viên d y l p 5 tu i nhi u năm, đã hình dung t ề ả ướ ng cho mình nên làm đ  dùng đ  ch i thu c ki n th c nào: dung v  toán cho tr , n m đ ị đ nh h

ớ ộ ộ ồ ề ế ế   ơ S p x p ắ ậ ắ V i n i dung v  các quy lu t s p x p, tôi làm b  đ  ch i “

xen kẻ”

5

ộ ồ ng: Tôi làm b  đ  ch i “

ố ượ ứ ”, “Bàn tính  ng  ng ẽ Bé ơ Ghép t ươ ạ ả ộ . Các m ng còn l i tôi s  làm sách “ ng, tách g p)

ề ố ượ Toán v  s  l ế ế ”(Đ m s  l ọ h c đ m ” nh :ư ọ vui h c toán

ữ ờ ẻ ọ ”.T  nh ng hình r i, tr có th ể

Ch p ghép hình h c ề ắ ữ ừ ố ề Toán v    hình: “ ế ạ ạ sáng t o x p l i thành nh ng ngôi nhà, thuy n, c i xay gió...

ề ị ớ ậ ị ị Toán v  v  trí trong không gian: “ ẩ ” Xác đ nh v  trí so v i v t chu n

ờ ẻ ượ ệ ậ ờ đúng ọ “Bé đ c gi ”, giúp tr  đ ề c luy n t p v  toán th i gian.

ề ượ ư ế ồ ơ ể ậ ụ ể Làm đ  ch i nh  th  nào đ  t n d ng đ

ư ướ

ế ế ố ươ ố ị ể ễ ỡ

ụ ế ẻ ơ ị

ẻ ế ẻ ẽ ế ộ

ẻ ẽ ễ ị

ế ụ ề

ẽ ượ ơ ơ ả ổ   c nhi u năm, có th  thay đ i ố ượ   c kia hay làm, đ i t ng trong hình, tôi không dùng cách dán c  đ nh nh  tr   thay vào đó tôi dùng mi ng xé dán nên d  g  ra đ  thay th  đ i t ng khác, ờ ồ đ ng th i giúp tr  thao tác ch i không b  nhàm chám. Ví d : Khi đ m 1 nhóm   ớ   ớ ố ượ ng là 8 chi c xe ô tô, khi tr  đ m xong tr  s  thêm b t, tách g p v i đ i t ẻ ỉ ệ ỡ   ố ượ ng xe ô tô đó, tr  s  d  b  nhàm chám và thay vào đó tr  ch  vi c g  ra đ i t ẻ ứ ố ượ và thay vào đó là đ i t   ng khác và ti p t c ch i. Đi u đó giúp tr  h ng thú ớ ơ h n, kh  năng ghi nh  cũng s  đ ể c phát tri n h n.

ố ượ ng  ng

ộ ứ ứ ư ả

ố ươ ứ Ví d  1:  ụ ươ nh : Ghép t ố chai, ghép s  vòng tròn t ươ ứ   (có nhi u hình thwusc ch i ơ   ề  B  ghép s  l ng t ớ ắ   ố ươ ng  ng v i n p ng  ng s  trên thân cây và qu , ghép s  t ớ ố ụ ng  ng v i s  tr )

ượ ẩ ơ

ị a) Chu n b  nguyên li u: ư ả ỉ ị  ệ   Đ  làm đ ộ ồ ể c b  đ  ch i này tôi chu n b ắ   i n , bìa cartong, bìa photmat, keo súng, súng b n

ỗ ụ ẩ ậ ệ nguyên v t li u nh  sau: v keo, bút lông đen, kéo, g  v n

b) Cách làm:

ươ ứ ắ

­ Ghép t ậ ng  ng s  trên thân cây và qu ấ ữ ọ ướ ơ ả: Dùng bìa cát tông c t thành c và s n màu cho

ố hình ch  nh t, tán cây, thân cây, dùng c  ch m màu n đ p.ẹ

ứ ắ

ố ươ ố ượ ế ậ ớ ố ượ ữ ươ ứ ­ Ghép s  t ẽ mi ng s  dán s  l ớ ắ ng  ng v i n p chai ẽ ế ng, 1 mi ng s  dán n p chai t ế : C t đôi hình ch  nh t ra 2 mi ng, 1 ắ ng đó. ng  ng v i s  l

ươ ứ ắ ớ ố ng  ng v i s  cho tr c ­ Ghép hình t

ắ ố ượ ộ ố ế ng lên 1 bên, dán m t s  hình t ướ : C t mi ng photmat hình tròn   ươ   ng

ế ớ ố ượ và c t đôi mi ng photmat ra, dán s  l ứ ng đã dán. ng v i s  l

ố ứ ụ ữ ế ậ

­ Ghép s  vòng tròn t ữ ắ ươ ể ụ ỗ ứ ự ậ ữ : 1­2­3­4­5 tr , dùi l

ụ ứ ng  ng v i s ỗ ươ  t

ỗ   ớ ố ụ: T n d ng nh ng mi ng g , ng  ng v i s  tr ả ắ   c t thành hình ch  nh t dài đ  làm b ng, hình tròn, hình tam giác, hình vuông, ỗ    các hình ngũ giác. G n nh ng tr  g  tròn lên theo th  t ớ ố  hình tròn, hình tam giác, hình vuông, hình ngũ giác dùi l ủ ả cây c a b ng.

6

ố ượ ộ ươ ứ B  ghép s  l ng t ng  ng

ẻ ọ ậ ọ ậ ồ ử ụ  Cho tr  vào góc h c t p, tr  t

c) S  d ng: ẻ ữ

ề ươ

ng t ố ả ươ ớ ố ươ ứ ữ ng  ng v i s  có s n, s  qu  t ẻ ự ọ  ch n đ  dùng h c t p toán   ầ ẻ ấ ố  ớ ắ   ố ượ ặ ứ . Ho c tìm s  l ng n p ng  ng ,  ng  ng v i s  trên thân cây

mà tr  yêu thích. Nh ng hình tròn cô tráo đ u lên v i nhau, yêu c u tr  l y s ố ượ và tìm đúng n a hình tròn có s  l ứ ẵ ớ ố chai ghép t ố ế ươ ứ ng  ng s  vòng tròn x p t

ộ ồ ơ ẻ ặ ơ

ẻ ẽ ỏ ỗ ộ ộ ạ ơ

ể ơ ẻ ơ ẻ ơ ẫ ộ ể ớ   B  đ  ch i này, tr  có th  ch i theo cá nhân ho c ch i theo nhóm. V i ộ ồ b  đ  ch i này, sau khi tr  ch i xong, tr  s  b  m i lo i vô m t h p riêng   ệ bi t, đ  tránh l n l n khi tr  ch i.

ẻ ơ ộ ố ượ ươ ứ ạ Tr  ch i b  ghép s  l ng t ng  ng cùng b n

ộ ế ố ượ ộ Ví d  2: ụ Bàn tính h c đ m ọ ế  (B  đ m s  l ớ ng, thêm b t, tách g p)

ắ ỗ ướ ệ :  N p chai, g , bìa catong, màu n ố   c, x p

ị a.  Chu n b  nguyên li u ị ẩ màu, l ch, bút đen, dây thép.

b. Cách làm

7

ạ ộ ấ ế ố i thành m t t m làm đ , dùng dây thép u n cong

ỗ ụ ­ Dùng g  v n ghép l ắ ỗ ắ ạ i, n p chai dùi l g n vô dây thép l

ỗ ụ ­ Tôi tìm mi ng g  v n, sau đó dùng máy khoan, khoan 2 hàng l

ố ượ ỏ ở ỗ ạ n p chai, x  vào dây thép, s  l ng ỗ ở    2    m i đo n dây khác

ừ ế ỗ ắ bên, tôi khoan l ạ nhau (trong ph m vi t ế  5 đ n 10)

ố ắ ố ị ắ ế   ­ Sau khi cho s  n p chai vô dây thép xong, tôi g n c  đ nh lên mi ng

ỗ ở g ầ  2 đ u.l

ố ượ ộ ộ ế B  toán s  l ng đ m, tách g p

ử ụ c. S  d ng:

ộ ế ở ớ ế ồ B  đ m s  l

ố ươ ư ng (d ng bàn tính h c đ m) đã có  ơ ẻ

ủ ể ả ẻ ượ ỗ ằ ề l p theo đ  dùng  ch i, nên tôi làm thêm c tham

ạ ọ ố ượ ụ trong danh m c, nh ng s  l ng không đ  cho tr ả ắ ư nh ng thay các vòng g  b ng n p chai đ  đ m b o cho nhi u tr  đ gia.

ơ ộ ệ ớ ơ

ơ ẻ ả ạ ố

ắ ố ắ ủ

ạ   ồ ố ­ Khi ch i b  thêm b t, tách g p, 2 tr  ng i đ i di n cùng ch i. 1 b n ề  ẽ ắ ồ ố   i, b n Ni Na ng i đ i di n đoán s  n p chai ể ệ ế ạ ạ ộ ch i và 1 b n đoán. Vòng có 8 n p chai, B o Lam s  kéo s  4 n p chai v ạ ạ phía c a mình và dùng tay che l ả ả trong tay b n B o Lam là bao nhiêu. 2 b n cùng ki m tra k t qu .

8

ọ ế Tr  ch i v i b ẻ ơ ớ ộ bàn tính h c đ m

ọ Ví d  3: ụ  Sách “Bé vui h c toán”

ự ế ằ ấ Th c t

ẻ ơ ớ ổ ể ệ ỏ

ấ ộ ề ơ gi y thì cong l

ộ ồ ộ ấ

ư ủ

ư ấ ễ ị  ữ  khi cho tr  ch i v i nh ng quy n sách b ng gi y thì r t d  b ẻ ơ rách, có khi tr  ch i trong 1­2 bu i là có d u hi u h ng, gáy sách thì rách còn   ờ ấ ọ   ể ạ ậ ạ i. Vì v y đ  t o đ  b n cho b  đ  ch i này tôi ch n các t ệ ẫ ở ề ả ỉ ộ ồ ơ    bên nguyên li u chính là v i n . B  đ  ch i này có nhi u n i dung h p d n  ộ ứ ề ố trong và t n khá nhi u công s c làm cũng nh  suy nghĩ c a tôi cho n i dung   sách. Tôi làm nh  sau:

ẩ ỉ ỏ

ị a) Chu n b  nguyên li u: ắ ạ ấ ọ

ố ệ   V i n  các màu, x p bitis, ch  đ , dây dù, ả ỉ   ạ ạ   ế mi ng xé dán, keo súng, súng b n keo, dao r c gi y, bút d  đen, các lo i h t ự ớ   nh a l n

b) Cách làm:

ổ ờ ả ỉ ừ ờ ắ ả ỉ  x p ( 12 b ), ộ đóng 12 t

ờ   ờ ắ ố ­ C t x p bitis kh  40x35cm ( 12 t ), c t v i n  kh  38x33cm( 12 t ). ờ ố ắ ừ ồ    đó thành  v i n  đã c t lên t ng t Dán ch ng t ng t ể 1 quy n sách.

ứ ậ ộ ộ ụ ề ở ọ ­ C  l t m  2 trang sách là tôi ch n m t n i dung v  toán, ví d :

ậ ờ ề ố ượ ố ượ ẻ ẽ ế ng: Tr  s  đ m s  l ng và tìm

1 là n i dung v  toán s  l ể ắ ộ + L t t ng  ng đ  g n vào cho đúng. ố ươ ứ s  t

ừ ữ ắ ằ ề ộ

ậ ờ + L t t ọ ờ ớ ữ ữ ả

ư ả    2: là n i dung v  toán hình: T  nh ng hình r i đã c t b ng v i ọ   ỉ ẻ n , tr  ch n hình và ghép nh ng m nh ghép đó cho đúng v i nh ng hình h c mà cô đ a ra.

ậ ờ ả ỏ

ả ỏ ộ  3: là n i dung v  toán bàn cân: 1 tr  s  ch n s  qu  b  lên bàn ọ ố i. (1 bên bàn cân

ề ớ ố ạ ẻ ẽ ọ ố + L t t ẻ ẽ ả ẻ ỏ ể ỏ ẻ ẽ ọ ố ạ cân, 1 tr  s  ch n s  đúng v i s  qu  b  lên bàn cân còn l i tr  s  ch n s  6 đ  b  bên). tr  b  6 qu , thì bàn cân còn l

ẻ ẽ ể ắ ồ + L t t

ọ    4: Đ ng h  đúng. Tr  s  di chuy n 2 kim ng n và dài và đ c ồ ờ ồ ậ ờ ồ  đúng trên đ ng h . gi

9

ẻ ọ ủ

ị ớ ủ ậ ờ 5: Tr  h c toán xác đ nh v  trí không gian:  ị Bên trong t ơ ế t ch i xong, tr  s  có gì? Các chi ti có gì?   ẻ ẽ

có gì? Phía trên, phía du i t ủ ỏ ể ị ấ + L t t ủ Bên ngoài t ấ c t vô trong t đ  tránh b  m t. và gi

ợ ấ ả ổ

ế ể ượ ọ ộ

ẻ ễ

ủ ộ ồ Tôi nh n th y  u đi m c a b  đ  dùng này là t ng h p t ứ ộ ề ể ể

ể ể ẩ ễ ặ t khi b n, màu s c l

ạ ộ ấ ư ữ   ậ t c  nh ng ả ỉ  ằ ẻ ể ỉ ki n th c toán mà tr  đã đ c h c ch  trong m t quy n sách, làm b ng v i n ồ ể ạ   nên đ  b n cao, là d ng sách nên d  dàng di chuy n, tr  có th  ng i trên bàn ọ ọ ạ ồ ướ ấ ọ ọ   i đ t h c cùng b n, có th  mang di chuy n h c m i lúc h c, có th  ng i d ả ỉ ọ ắ ạ   ộ ề ể ờ ọ ơ m i n i và m i th i đi m. V i n  có đ  b n cao, d  gi i ẻ ượ ắ ặ ỡ ắ c tr  tham gia ho t đ ng.  s c s , b t m t thu hút đ

ứ ế ẻ ọ ơ

ư ậ ạ ể ẻ ể ộ C  nh  v y, l a ch n n i dung làm h t quy n sách. Tr  ch i 1 mình ờ ơ t c  m i th i đi m.... ự ọ ượ ấ ả ọ c t tr , ch i cùng b n, h c đ

ế ư ế ờ L u ý:   Các chi ti

ế

ế ợ

ẻ ấ ặ ậ ố ị ữ ạ

ệ ượ ắ   t trong sách là chi ti c g n các t r i, phía sau đ ẻ ỡ ế ự ặ ễ ự mi ng xé dán, tr  g  ra d  dàng ho c cô làm các túi đ ng dán tr c ti p trên   ố   ơ ữ ẻ ế  S i dây n i t vào túi. trang sách. N u tr  không ch i n a thì tr  c t các chi ti ạ   ẻ ấ ệ ế ộ ạ i th t ch t, tránh vi c tr  l y nh ng h t h t h t tôi dùng keo n n c  đ nh l ỏ ỏ nh  b  vô mi ng, mũi…

ẻ ơ ặ ạ ử ụ  Tr  ch i 1 mình ho c ch i cùng b n

ự ệ ầ ộ

ẻ ổ ố ượ ố ượ ề ẵ ơ ư   t trang sách và th c hi n theo yêu c u, cùng n i dung đó nh ng   ng khác ng khác (trong túi có s n nhi u đ i t

c) S  d ng: ẻ ậ Tr  l ể ủ ề tr  có th  thay đ i đ i t nhau, ch  đ  khác nhau).

ị ị Xác đ nh v  trí trong, ngoài

10

ờ ọ Bé đ c gi đúng

ắ Ch p ghép

ắ ị ị Ch p ghép các hình, xác đ nh v  trí không gian

11

ể ơ ở ể ơ ạ ộ ẻ Ngoài dùng đ  ch i ho t đ ng góc, tr  cũng có th  ch i cùng b n ạ ở

ẻ ả ẻ ể ề ờ nhi u th i đi m khác nhau: Đón tr , tr  tr …

ẻ ơ ớ ọ Tr  ch i v i sách bé vui h c toán

ừ ẻ ạ ồ

ạ ộ ẻ ừ ữ ữ

ộ B  sách này v a là đ  ch i cho tr  ho t đ ng t ẻ ắ ắ ế ị ướ ẩ ồ i góc, v a là đ  dùng   ề ả   giúp tr  n m v ng các ki n th c v  toán, giúp tr  hình thành nh ng n n t ng ữ v ng ch c khi chu n b  b ơ ứ ề ớ c vào l p 1.

ộ ắ ế ẻ Ví d  ụ 4: B  s p x p xen k

ỉ ắ ứ ế ị ắ   a) Nguyên li u:ệ   Photmat, n , n p chai, bìa l ch c ng, keo n n, sung b n

ọ ấ keo, dao r c gi y, kéo, delcan.

ỗ ế ầ

b) Cách làm:  Dùng mi ng g  nh  làm đ ,  ặ

ặ ủ ắ ượ

ế ở ỗ ế ỏ  2 đ u mi ng g  có 2 chân   ụ   ầ  Dùng 2 n p chai úp l ắ ạ ớ ư đ a lên cao, có 1 que tre đ t trên 2 đ u. i v i nhau đ c ạ ỗ ể   c dán các lo i hình khác nhau  đ  xuyên cây tre qua, 2 m t c a n p chai đ l ữ ặ   ắ ớ v i nh ng màu s c khác nhau. Dùng que tre xuyên qua các n p chai sau đó đ t ế ỗ lên đ  g .

12

ộ ắ ế ẻ B  s p x p xen k

ử ụ   c) S  d ng:

ắ c trùng

ủ ắ ề ắ ặ ượ ắ        ­ Dùng que tre xuyên qua các n p chai theo nguyên t c, không đ ệ ỗ ắ l p 1 màu 2 n p k  nhau sau khi xuyên qua đ  n p chai thì đ t lên k  g .

ạ ọ ầ ủ ể ế ự ệ ể ớ

ẻ         ­ Dùng que tre xuyên qua các n p chai. Dùng trong quá trình d y h c tr ộ có th  dùng đ  đ m, thêm b t, tách g p, th c hi n theo các yêu c u c a giáo   viên.

ữ ẹ ắ ồ

ờ cượ  nh ng đ  dùng Đ  ể có đ ở ớ ẻ  l p đã ọ ậ   góc h c t p, tr ứ ẻ Nh  đó, tr  đã h ng thú h n và ơ  đ p m t, thu hút tr  tham gia ch i ơ   ồ  đ  ch i ơ .  ệ làm đ  dùng đ  ch i ề ấ  giúp tôi r t nhi u trong vi c  ự ậ   ượ ơ  l p phát huy đ ẻ ồ  ở tr .ẻ c tính t

ơ ợ ữ

ệ ọ ậ ọ ậ ơ ơ ư ế ể ắ

ọ ậ

ượ ắ

ứ ể ồ

ẻ ứ ẻ ấ

ọ ọ   Góc h c t p đóng vai trò quan tr ng, là n i kh i g i nh ng đam mê, ể ẹ ấ ề   ni m ph n kh i trong h c t p. Vi c bày trí nh  th  nào đ  đ p m t, đ  thu ủ ẻ ầ   ộ ạ ộ c tr  tham gia ho t đ ng. M t không gian h c t p đ  yên tĩnh, đ y hút đ ườ   ọ ế ượ ắ ắ ể ợ ả c s p x p g n gàng ngăn n p, tôi th màu s c đ  g i c m h ng và đ ng ẻ ớ ạ ể ạ ằ ở ổ ị    cho tr , cũng xuyên thay đ i v  trí đ  đ  dùng   góc, nh m t o đi m m i l ố ượ ậ   ậ ể t t trang toán s  l có th  là quy n sách đó, hôm nay tôi l ng, hôm sau tôi l ằ ơ   ẻ ớ ả trang toán hình, nh m giúp tr  luôn c m th y m i m , giúp tr  h ng thú h n ơ ở  góc h c.  khi tham gia ch i

13

ồ ơ ắ ế ọ ồ ệ Đ  dùng đ  ch i s p x p g n gàng trên k

ồ ồ ụ

ấ ố  t o có ý nghĩa và tác d ng r t t ự ơ ự ạ ẻ ụ ệ ệ

Đ  dùng, đ  ch i t ể ơ ẻ ạ ộ ớ   ầ t góp ph n to l n ớ    toàn di n, qua quá trình th c nghi m trên l p, ể ấ    phát tri n r t

ề ặ trong giáo d c, phát tri n tr ơ ớ ồ ẻ khi tr  ch i v i đ  ch i sáng t o và đ c đáo này giúp cho tr nhi u m t.

ệ ồ ơ ừ ữ ậ ệ T  nh ng kinh nghi m làm đ  ch i t

ẻ ượ ọ ậ ọ c h c, đ

nhu c u đ ủ ở ẻ  tr ư nh ng nguyên v t li u, tôi đã rút ồ ậ ở ụ ữ   c nhi u bài h c: T n d ng nh ng đ  v t   xung quanh và luôn ượ ơ ượ c tham gia vào quá trình làm c ch i, đ   ượ   ỏ ứ c ẻ ớ   ỹ ư ậ  m i ầ  duy c a tr

ể ố ơ ừ ữ ượ cho mình đ ề ệ ạ t o đi u ki n cho tr  đ ộ ơ ồ đ  ch i cùng v i cô giáo m t cách h ng thú, th a mãn  ạ ộ ho t đ ng tìm tòi, khám phá…Có nh  v y thì k  năng, t ượ đ c phát tri n t t h n.

ả ấ ả ố ậ ệ

ề ế ả ụ ệ

ế ợ ồ ồ ơ

ẻ ơ ế ố ớ ậ ệ ượ ả

ả ể ể ộ

ạ ả ệ ầ ồ

ồ ườ ẻ ẽ ả ệ ế

ữ ồ ơ ề ẵ ơ

ứ ứ ạ ẻ ế ớ ứ ế ấ   Không nh t thi t ph i t n nhi u kinh phí, ngay c  các v t li u gi y ề ấ ứ ằ   ớ ọ ồ c ng, gi y m m, chai l , đ  ph  th i, k t h p v i các ph  li u khác, b ng ạ ủ ự ữ ẻ  s  sáng t o c a mình, tôi làm thành nh ng đ  dùng đ  ch i cho tr  ch i. Tr ồ ơ ể ơ ừ ừ   ng rác th i. V t li u tái ch  đ i v i tôi v a có đ  ch i đ  ch i v a gi m l ệ ồ ơ   ề là m t nguyên li u phong phú đ  tôi có th  sáng t o ra nhi u đ  dùng đ  ch i ờ   ườ ệ ng đ ng th i thân thi n môi tr ng, không nh ng góp ph n b o v  môi tr ấ ự t ki m chi phí. Khi món đ  ch i do t    tay mình làm ra, tr  s  c m th y yêu ti ộ   ơ ấ quí và h ng thú h n r t nhi u so v i các đ  ch i mua s n. Đây cũng là m t hình th c d y cho tr  bi ồ ộ t yêu quí s c lao đ ng ngay khi còn bé.

3. Đánh giá đ  tàiề

ờ ứ ụ ề ấ ậ ả

Sau th i gian nghiên c u và áp d ng, b n thân tôi nh n th y đ ự ộ ố

ẻ ứ ơ

ự ế ớ ạ ố ơ ạ ự ệ ọ ậ ơ ẻ ệ ể ơ ộ tài này ệ    l p tôi, giúp tôi có thêm m t s  kinh nghi m và bi n ơ   t h n, giúp tr  h ng thú tham gia ch i góc h c t p h n, ề ọ    tin h n, tr  phát tri n m t cách toàn di n h n v  m i

ớ sát th c v i th c t pháp để gi ng d y t ả ẻ ạ giúp tr  m nh d n t m t.ặ

ồ ồ ơ ự ạ ầ ồ Đ  dùng đ  ch i t t o đã góp ph n gi m chi phí mua s m đ  dùng đ

ả ứ ả ệ ạ ơ ắ ườ ầ ch i, bên c nh đó cũng góp ph n nâng cao ý th c b o v  môi tr ồ  ủ   ng c a giáo

14

ụ ẻ ả ề

ệ ề

ạ ả

ẻ ơ ọ ả ạ ả

ườ ạ i C, năm h c 2018­ 2019 đ t 1 gi ả ồ ồ ơ ấ ả i B­ 2 gi ạ viên, nhân viên, ph  huynh và tr . B n thân tôi có thêm nhi u kĩ năng và kinh   ồ  ụ ơ ể ồ nghi m làm đ  dùng đ  ch i đ  áp d ng làm cho tr  h n. Nhi u năm thi đ ả   ề i ng tôi đ u đ t gi dùng đ  ch i c p tr i cao: Năm h c 2017­ 2018 đ t 2 gi ọ ọ   ả A­ 2 gi i C, năm h c i B­ 1 gi ườ 2019­2020 đ t 3 gi ấ i B c p tr ng.

ớ ả ụ ự ề Áp d ng đ  tài trong l p, b n thân tôi

ẻ t k t h p đan xen các hình

ế ậ ụ ữ ế ế ợ ạ ả ng pháp gi ng d y, bi

cũng t ứ t t n d ng nh ng cái ơ ứ ơ ồ

ư ộ

ơ  ch i khi vô góc, ch i cùng b n, đ a ra đ ứ ự ơ ẻ ớ ế ể ệ ơ ạ   ề  tin và có nhi u sáng t o ư ồ ạ ơ    th c cũng nh  l ng ghép trong h n khi d y tr , bi ạ ộ   ớ ạ ươ  vào các ho t đ ng  m i l ph ả  ể ờ ẻ ể đ  các cháu h ng thú h n khi vô góc ch i. Đ ng th i tr  cũng phát tri n kh ừ  ơ ề ượ ạ c nhi u n i dung ch i. T năng t ộ ơ đó giúp tr  ghi nh  ki n th c lâu h n, phát tri n m t cách tòan di n h n.

ố ả ả B ng kh o sát cu i năm

ộ ả N i dung kh o sát Đ tạ

ọ ậ ẻ ứ ớ Tr  h ng thú v i góc h c t p 26/2892.9%

ẻ ử ụ ơ ề ồ 28/28100%

ồ Tr  s  d ng đ  dùng đ  ch i v  toán khi vào góc

ứ ề ế ẻ ỹ Tr  có ki n th c, k  năng v  toán 25/2889.3%

ổ ứ ứ ụ ệ ậ ả ủ   4. T  ch c thu th p minh ch ng đánh giá hi u qu , tác d ng c a

SKKN.

ơ ự ạ ở ọ ậ ể ồ

ụ    góc h c t p đ  áp d ng ả ư ộ ố ế ượ ớ ự ế ạ Trong quá trình làm đ  dùng đ  ch i t  t i nhóm l p, tôi đã thu đ ồ  t o  c m t s  k t qu  nh  sau: th c t

ố ớ ẻ * Đ i v i tr :

ố ượ ẻ ơ ọ ậ ề S  l ng tr  ch i góc h c t p nhi u h n ớ ầ ơ so v i đ u năm.

ồ ơ ề ẻ ứ ơ ớ ồ Tr  h ng thú khi ch i v i đ  dùng đ  ch i v  toán .

ề ẻ ạ ơ ơ ơ Tr  có nhi u n ế ế ợ   t k t h p

ạ ơ ộ i dung ch i phong phú h n, đa d ng h n, bi ư ế ả ch i cùng b n, cùng đ a ra k t qu  đúng.

ứ ủ ế ẻ ữ ơ ẻ ớ ề Ki n th c v  toán c a tr ngày càng v ng vàng h n, tr ghi nh  lâu

h n.ơ

* Đ i v i ố ớ  giáo viên:

15

ả ồ B n thân tôi đã nâng cao đ

ồ c kh  năng làm đ  dùng đ  ch i t ồ ượ ả ạ ơ ự ạ    t o ọ ồ ơ    mình qua vi c đ t k t qu  cao khi thi làm đ  dùng d y h c đ  ch i

ọ ườ ả ủ c a chính ự ạ ấ t  t o c p tr ệ ạ ế ng các năm h c.

ớ Môi tr ạ ng góc l p tôi ngày càng đa d ng, phong phú v  đ  dùng đ

ủ ụ ệ

ồ ơ ự ạ

c ph  huynh đánh giá cao và nhi ưở ề ụ ớ ườ ẻ ượ ơ ch i cho tr , đ ở ậ ệ v t li u m , tin t ồ ượ ổ B  sung đ ẻ ạ ạ ộ ho t đ ng giáo d c tr  t ồ  ề ồ ộ   t tình  ng h  các nguyên ủ ụ ấ ượ ng chăm sóc giáo d c cháu c a giáo viên. ng vào ch t l   ụ ụ cho các  ằ ọ ạ  t o nh m ph c v c nhi u đ  dùng d y h c, đ  ch i t i nhóm l p.

ưở ủ ề ộ ậ ệ   ng,  ng h  nhi u nguyên v t li u

Đ c ph  huynh quan tâm, tin t ồ ụ ồ ơ ượ làm đ  dùng đ  ch i.

Ậ Ế Ế Ị III. K T LU N, KHUY N NGH

ậ ế 1. K t lu n

ậ ả ự ế ạ t ệ ấ  Vi c làm đ

ồ ể ế ừ T  nh ng k t qu  th c t ạ i nhóm l p tôi nh n th y: ẻ ứ

ộ ố ớ ỗ

ớ ầ ớ ơ ự ạ  t o đ  kích thích tr ữ ộ ư ậ ớ

ậ ệ

ể ồ ơ ề

ữ ồ ơ

ẻ ặ

ầ ụ ệ ớ

ừ ứ ẻ ầ

ủ ữ ủ ồ  ữ ạ   ọ  h ng thú tham gia vào ho t dùng d y h c đ  ch i t ọ  tâm và quan tr ng đ i v i m i giáo ọ ộ đ ng là m t trong nh ng n i dung tr ng   ề   ẻ ơ ộ ế viên m m non. Có nh  v y m i giúp tr  có thêm c  h i ti p xúc v i nhi u ộ ố ạ   lo i nguyên v t li u khác nhau trong cu c s ng đ  tìm tòi, khám phá và sáng ấ   ẫ ớ ạ ấ ồ ẻ ạ ạ ạ , h p d n. T t i có thêm nhi u đ  dùng đ  ch i m i l t o. Bên c nh đó tr  l ề   ả ờ ồ ả c  nh ng đ  dùng đ  ch i mà b n thân tôi đã làm trong th i gian qua đ u ằ ể ủ ệ ụ    tri n trí tu  và các m t khác c a tr , góp ph n quan nh m m c đích phát ọ ị ế ẻ ọ ẩ    vi c chu n b  cho tr tr ng vào  h c các l p ti p theo, giúp cho ph  huynh ầ ụ ể ề ố ơ   t h n v  ngh  c a mình đ  có bi n pháp giáo d c con ph n nào có cái nhìn t ẻ ề ố ơ ớ   t h n cũng nh  góp ph n nâng cao ý th c b o v  môi tr  cùng v i giáo viên t ổ ườ tr   ng lai này ng cho tr  em t ẽ s  là nh ng ch  nhân t ề ủ ứ ả ư ươ ữ ơ  l a tu i còn th , chính nh ng m m xanh t ẹ ạ ộ ấ ướ ươ c xanh ­ s ch ­ đ p. ng lai c a m t đ t n

ể ử ụ ơ ự ạ ẻ ề ồ ồ Bên c nh đó, đ  s  d ng đ  dùng đ  ch i t ơ    t o v  toán cho tr  ch i

ạ ầ ả góc thì tôi c n ph i:

ẹ ề ệ ạ ấ ấ ẫ ng xuyên nghiên c u sách báo, m ng internet đ  tìm ra các đ t nh t cho tr ạ ứ  t o v  toán đ p, h p d n, mang l ể ả ố i hi u qu  t ồ  ẻ

ườ ­ Th ồ ơ ự ạ dùng đ  ch i t ử ụ s  d ng.

ườ ồ ơ ự ạ ẻ ơ ề ồ ­ Tăng c ng làm các đ  dùng đ  ch i t t o v  toán cho tr  ch i góc.

ỏ ồ ươ ọ ướ ẫ ­ H c h i đ ng nghi p các ph ng d n m i l ớ ạ

ổ ồ ơ ở ệ ử ụ ẻ ứ ằ ồ ng pháp t nh m giúp tr  h ng thú s  d ng đ  dùng đ  ch i ứ  ch c, h  góc.

ẻ ử ụ ả ố ồ ồ ơ ở ụ ả ớ ­ Giáo d c tr  s  d ng và b o qu n t t đ  dùng đ  ch i góc l p.

ế ị 2. Khuy n ngh : Không

ề ằ

ồ ệ Trên đây là “Kinh nghi m làm đ  dùng đ  ch i t ọ ậ ở ớ ẻ ầ ơ ổ ồ ơ ự ạ  t o v  toán nh m thu ườ ng M m Non Diên l p 5 – 6 tu i A tr

hút tr  tham gia ch i góc h c t p  An”

16

./.......0, ngày  9 tháng 6 năm 2020

Tác giả

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

1. Lê Minh Hà :

ẹ ậ ọ ế ượ c giáo

ụ ệ Giáo d c các b c cha m  ­ bi n pháp quan tr ng trong chi n l ầ ụ d c m m non

2. V.X  Mukhina :

ấ ả ụ ẫ ọ Tâm lý h c m u giáo ­ Nhà xu t b n giáo d c 1986

ư ế ễ ễ 3. Nguy n Ánh Tuy t, Nguy n Nh  Mai, Đinh Kim Thoa

ứ ọ ổ ổ ừ ọ  l ế t lòng đ n 6 tu i ­ Nhà xu tấ

ẻ Tâm lý h c tr  em l a tu i m m non t ạ ọ ư ạ ộ ầ ả b n Đ i h c s  ph m I Hà N i 1994

ươ ụ ầ 4. Ch ng trình giáo d c m m non

ư ố s  17/2009/TT­BGDDT ngày 25 tháng 7 năm

Ban hành theo Thông t ư ố 2009 và Thông t s  28/2016 ­BGDDT ngày 30 tháng 12 năm 2016

17

18

Ụ Ạ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O …….

ƯỜ Ầ TR NG M M NON ………

KINH NGHI MỆ

ồ ơ ự ạ ề ơ ồ ẻ Làm đ  dùng đ  ch i t t o v  toán nh m thu hút tr  tham gia ch i góc

ọ ậ ở ớ ổ ầ h c t p ằ ườ  l p 5 – 6 tu i A Tr ng M m Non ......

Tên tác gi

: ả

19

ọ Năm h c: 2019 ­ 2020

M C LỤ

Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ Trang

ế ủ ề ự ầ 1. S  c n thi t c a đ  tài .....................................................................1

ụ 2. M c tiêu nghiên c u ứ .........................................................................2

Ả Ấ Ế Ề II. GI I QUY T V N Đ

ủ ấ ự ạ 1. Th c tr ng c a v n đ

ứ ộ ả 2. N i dung nghiên c u/Gi ề....................................................................2  ế.........................................3 i pháp thay th

ả ồ ơ ự ạ ậ ệ ể ẩ ồ ị 2.1.Gi i pháp 1: Chu n b  nguyên v t li u đ  làm đ  dùng đ  ch i t t o

về

toán...........................................................................................................3

ề ồ ở ọ i pháp 2: Làm đ  dùng đ  ch i t ồ ơ ự ạ  v  toán   t o góc h c

ả        2.2. Gi t pậ ............6

3. Đánh giá đ  tàiề .....................................................…….............…..18

ổ ứ ứ ụ ệ ậ ả

ủ   4. T  ch c thu th p minh ch ng đánh gái hi u qu , tác d ng c a SKKN..................................................................................................19

Ậ Ế Ế Ị III. K T LU N, KI N NGH

ế 1. K t lu n: ậ ........................................................................................19

ế 2. Ki n ngh ị .......................................................................................20

20

21