Ấ Ặ Ề I. Đ T V N Đ :
ế ủ ề ự ầ 1. S c n thi t c a đ tài
ể
ồ ơ ồ Đ dùng đ ch i là nh ng ph ổ ớ ươ ng ti n không th thi u ồ ế ở ườ tr ườ ạ ữ ồ
ồ ủ
ả ấ ầ ơ i trí,
ẻ ả ườ ự ủ ẻ ầ ệ ng m m ẻ ứ ầ ơ i b n g n non. V i tr l a tu i này, đ dùng đ ch i là ngu n vui, là ng ồ ơ ể ồ ộ ố ế ế t và không th thi u trong cu c s ng c a mình. Đ dùng đ ch i gũi, thân thi ả ẻ ượ tho i mái tinh th n, tr c m th y th giãn h n, qua đó c gi giúp tr đ ể ủ ự ẽ s kích thích s phát tri n c a trí não, tăng c ư ng s thông minh c a tr …
ậ ệ ứ ế ớ Tr m m non nh n th c th gi
ự ẻ ầ ồ ớ ẻ ẽ
ẻ ồ ơ ợ ậ ụ ữ
ề ư ộ ố ả
ả ả ỉ ưỡ ọ
ụ ừ ế ạ
ộ ề , que đè l ữ ơ ầ
ồ ổ ứ ở ớ ự ế i xung quanh qua vi c quan sát th c t , ồ ử ụ ơ ẹ s d ng đ dùng tr c quan. Đ dùng đ ch i đ p và phù h p v i tr s thu ế ứ ơ ọ ậ ừ hút nhi u tr tham gia vui ch i và h c t p. T nh ng v t d ng h t s c đ n ả ư ệ gi n nh ng có đ b n và đ m b o an toàn, v sinh trong cu c s ng nh các ạ ạ ớ ự i, v i n … cùng v i s sáng t o và bàn tay khéo léo lo i chai, l ữ ư ứ ưở ủ i bi n thành nh ng ng ch ng nh vô d ng đó l c a giáo viên, nh ng th t ạ ộ ơ ẻ ứ ắ ồ đ dùng đ ch i đ y màu s c làm cho tr h ng thú h n vào các ho t đ ng l p. giáo viên t ch c
ồ ệ
ứ ị ườ ủ ồ ơ ng có nhi u đ dùng đ ch i ph c v cho vi c t ồ ụ ụ ồ
ụ ồ ơ ự ạ ơ ụ ồ
ứ
t o. Đ dùng đ ch i trong danh m c có đ ự ế ủ ư ẻ ầ ầ ẻ ề ượ ứ
ượ ơ ủ c nhu c u tr nh ng ít b n d n đ n tr c th a mãn khi vui ch i trong góc ch i. V y giáo viên làm nh th
ể ồ ơ ủ ể ử ụ ậ ề ệ ổ ề Hi n nay, trên th tr ầ ạ ộ ư ch c các ho t đ ng c a giáo viên m m non nh là đ dùng đ ch i trong ộ ồ ơ ồ danh m c hay đ dùng đ ch i t ư ề ẹ ồ c a tr , còn đ dùng b n cao, đ p nh ng không đáp ng đ nhu c u th c t ế ẻ ẫ ượ ạ ự ạ i, nó đáp ng đ c l t t o thì ng ư ế ơ ỏ không đ nào đ đ ch i c a mình làm ra có th s d ng lâu b n?
ơ ở ự ế ạ ề ấ ớ ồ t Th c t
ơ i các góc ch i ố ỉ ự
ệ ồ ơ ơ ệ ệ ậ ỉ
ề các l p hi n nay có r t nhi u đ dùng đ ồ ọ ậ ầ ấ ẻ ắ ố ượ ng, tr g n s l
ẻ ề ạ ơ ồ ch i góc, tuy nhiên đa s ch làm đ dùng đ ch i cho góc phân vai, xây d ng, ớ ngh thu t..., riêng góc h c t p h u r t ít, đ n đi u, có l p ch trang trí các ơ ữ ố ượ ố ng xong thì không còn gì đ ch i n a, con s , đính s l ế đi u này d n ẫ đ n tình tr ng tr không thích vào ch i góc này.
ổ ấ ẻ
ề ế ể ế ữ ạ
ẻ
ộ ứ ề ho t đ ng góc cũng giúp tr ơ ự ế ạ ộ ượ ứ ế ế ữ ờ c thao tác, đ
ệ ư ồ ậ ứ ẻ ả ớ duy, hình thành kh năng nh n th c th gi
ợ
ừ ẻ ỏ ư ể ượ toán t ng nh góp ph n
ầ ố ớ ẻ ứ ề ế Đ i v i tr 5 6 tu i, giáo viên c n cung c p cho tr các ki n th c v ư ế ề ứ ề toán nh th nào đ ti p thu ki n th c m t cách b n v ng, t o ti n đ cho ẻ ấ ớ tr khi vào l p 1. Ngoài nh ng ki n th c v toán giáo viên cung c p cho tr ọ ề ộ ấ ẻ ạ ộ trong ho t đ ng h c thì gi lĩnh h i r t nhi u ồ ơ ẻ ượ c ch i tr c ti p v i các đ dùng đ ch i. ki n th c khi tr đ ế ớ ể Nó giúp tr phát tri n trí tu , t i ổ ệ duy: so sánh, phân tích, t ng h p, khái xung quanh, rèn luy n các thao tác t ầ phát tri nể quát hóa, giúp tr hình thành các bi u t toàn di n.ệ
Ở ớ ẻ
ừ ầ l p tôi, t ả ọ đ u năm h c, sau khi t ấ ổ ứ ế ậ ậ
ế ồ ề
ứ ủ ẻ ồ ứ ọ ậ ự ộ ố ạ ộ ơ ở ả ớ v i toán, k t qu tôi nh n th y là kh năng ti p nh n ki n th c c a tr ế ẽ ổ ớ l p không đ ng đ u. Tôi d tính s b sung các ki n th c đó cho tr vào gi ẻ ọ góc h c t p vì đ dùng đ ho t đ ng góc, tuy nhiên m t s ít tr ch n ch i ạ ộ ch c cho tr ho t đ ng làm quen ẻ ở ế ờ ồ
1
ẫ ư ượ ở ớ c tr .
ả ữ ồ ơ ề ồ
ể ứ
ữ ượ ồ ơ
ể ẻ ớ ồ ằ ơ ẻ ẻ ả ự ự ồ ơ
ủ ổ ứ ể
ệ ở c
ọ ậ ở ớ ơ ổ ẻ l p 5 – 6 tu i A tr
ầ ồ ơ ề ẻ Từ ấ đ ch i v toán l p tôi ít và không h p d n, ch a thu hút đ ự ế đó, tôi đã suy nghĩ mình ph i làm thêm nh ng đ dùng đ ch i v toán th c t ọ ậ ả ư ế nh th nào đ tr l p tôi có th tho i mái, h ng thú khi ch i góc h c t p. ả ơ ớ Làm sao nh ng đ dùng đ ch i đó ph i thu hút đ c tr , tr thích ch i v i ộ ẻ ứ các đ ch i đó b ng s yêu thích c a tr ch không ph i s gò bó, ép bu c. ơ ớ ồ ơ ề ồ ẻ ộ ch c cho tr ch i v i đ dùng đ ch i v Qua m t năm tìm hi u, làm và t ồ ơ ự ạ ề ồ ượ “Kinh nghi m làm đ dùng đ ch i t góc tôi đã rút ra đ toán t o v ườ ằ toán nh m thu hút tr tham gia ch i góc h c t p ng M m Non .....”
ụ ứ 2. M c tiêu nghiên c u:
ơ ề ồ d ng đ dùng, đ ch i v toán s ố
ứ ể ọ ậ ớ ự ổ ầ ạ Nghiên c u đ làm rõ th c tr ng s ườ ạ i góc h c t p l p 56 tu i A tr ử ụ ồ ng M m non ........ ượ l ng t
ồ ơ ề ọ ậ ẻ ằ ơ Thu hút tr tham gia ch i góc h c t p b ng đ ch i v toán.
ố ượ ẻ ớ Đ i t ng nghiên c u ẫ l p m u giáo 5 6 tu i Aổ t ạ ườ i tr ầ ng m m ứ tr
non .......
ầ ừ ứ ắ ờ ế Th i gian nghiên c u 9 tháng (B t đ u t tháng 9/2019 đ n tháng
5/2020).
Ả Ấ Ế Ề II. GI I QUY T V N Đ
ủ ấ ề ầ ự ạ ả 1. Th c tr ng c a v n đ c n gi ế i quy t
ụ ữ ầ
ơ ẳ ụ ẻ ớ ủ ẻ ữ ề
ể ư ể
ẻ ộ ề ạ
ẻ ầ ứ ậ ữ ộ M t trong nh ng m c tiêu c a giáo d c m m non là hình thành nh ng ể ượ ng s đ ng v toán cho tr , giúp tr s m hình thành nh ng kĩ năng bi u t ấ ủ ế duy. Làm th nào đ giáo viên cung c p, c ng tìm tòi, quan sát, phát tri n t ả ứ ề ố ế ắ ứ c ki n th c v toán cho tr m t cách m m m i, tho i mái không c ng nh c ủ ư ả ậ ớ ợ phù h p v i nh n th c cũng nh kh năng t p trung c a tr m m non.
ụ ữ
ấ ạ ư
ự ơ ẳ ệ ổ ứ ợ ẻ ệ ể
ề ẻ ầ ẻ ằ
ượ ầ
ế ự ứ ế ầ
ể ng đ n s phát tri n th n kinh và s ấ ằ ủ ế ỏ ng đ n ch s IQ c a tr . Tr
ỉ ố ơ ưở ẽ ậ ả ơ ơ
ẻ ấ ấ
ư ể ả Các nhà giáo d c Nga A.M.Leusina, M.I.Nhepomiasaia...và nh ng kinh ể ệ ch c h p lý quá trình hình thành các bi u nghi m s ph m cho th y vi c t ệ ầ ượ t ng v toán s đ ng cho tr góp ph n tích c c vào vi c phát tri n trí tu ớ ề ậ cho tr m m non. Nhà lý lu n Brian Sutto Smith tin r ng tr sinh ra v i ti m ư ề ế ế ể ộ ấ ớ c dùng đ n năng phát tri n não b r t l n, n u nh ti m năng này không đ ự ưở ơ ả ẽ ấ ơ ồ thì nó s m t đi. Ch i đ ch i nh h ủ ợ ộ ạ ữ i ích c a liên k t gi a các m ch th n kinh. M t nghiên c u cho th y r ng l ẻ ơ ừ ệ ẻ ả ơ ồ lúc nh có nh h vi c ch i đ ch i t nào ư ạ ồ ề ớ ế duy cao ti p c n v i nhi u đ ch i đa d ng thì s ch i lâu h n, kh năng t ồ ủ ờ ồ ậ ồ ơ h n. Tr thao tác trên đ v t đ ng th i khám phá tính ch t, c u trúc c a đ ậ duy phát tri n. v t đó, làm kh năng t
ằ ạ ộ ượ
ả ơ
H ng ngày tr ọ ự ơ ượ c tham gia vào ho t đ ng góc, tr c là chính mình, đ ớ ượ ẻ ề ượ ạ ẻ ầ m m non đ ộ ơ ồ tho i mái l a ch n đ ch i, n i dung ch i, đ ệ chuy n, đ c ch i cùng nhau, đ ẻ ượ c đ ượ c trò ắ ắ c chia s ni m vui v i b n...N m b t
2
ộ ố ộ ầ ủ ạ ự ẻ
ọ ậ c nhu c u c a tr , giáo viên linh ho t l a ch n m t s n i dung h c t p ơ ọ ẻ ơ ẹ ộ ồ ọ ọ ượ đ ề v toán l ng ghép vào m t cách nh nhàng, tr ch i mà là h c, h c mà ch i.
ủ ứ ệ ề ờ Trong th i gian nghiên c u đ tài kinh nghi m c a mình, tôi có m t s ộ ố
ậ ợ thu n l ư i nh :
ườ ề ạ Ban giám hi u nhà tr
ề ệ ồ ưỡ ầ ệ ệ ng t o đi u ki n cho giáo viên tham gia đ y ắ ng chuyên môn, chuyên đ . Quan tâm trong vi c mua s m
ụ ớ ớ ủ đ các l p b i d ồ ơ ồ đ dùng đ ch i theo danh m c cho các l p.
ộ ả ẻ ộ B n thân là m t cô giáo tr
ớ ể ườ
ắ ẻ ớ ữ ỏ ồ ẹ ạ ọ ồ
ữ năng đ ng, n m v ng chuyên môn, tôi ụ ng nghiên luôn suy nghĩ tìm ra cái m i đ áp d ng cho tr l p mình, tôi th ẻ ệ ứ c u trên m ng, h c h i đ ng nghi p làm nh ng đ dùng đ p, thu hút tr ch i.ơ
ằ ườ ườ ứ ư ồ ổ
H ng năm nhà tr ủ ng th ọ ề
ồ ỗ ợ ụ ụ ế ẻ
ơ ự ồ ch c tr ng bày đ dùng đ ch i t ệ c nhi u kinh nghi m làm đ dùng. ệ t tình h tr các ạ ộ ớ ậ ệ ể ng t ỏ ượ ạ t o c a giáo viên, qua đó tôi h c h i đ ệ ấ Ph huynh l p tôi r t quan tâm đ n vi c giáo d c tr , nhi ồ ơ ồ nguyên v t li u đ tôi làm đ dùng, đ ch i cho cháu ho t đ ng.
ữ ẻ ng chia s lên nhóm zalo nh ng đ ng th
Các thành viên trong tr ồ ơ ẹ ườ ỗ ợ ườ ấ ứ ề ề ạ ồ nên đã h tr tôi r t nhi u khi tôi nghiên c u đ tài kinh
ệ dùng đ ch i đ p, l nhi m này.
ơ ư ữ ọ ớ
ể ạ ệ Bên c nh đó cũng có nh ng khó khăn nh phòng h c l p tôi h i ch t ( ề ẻ ơ
ư ỗ ư ớ ấ
ọ ậ ẻ ắ
ộ ố ồ ạ ộ ượ ớ ộ ố ẻ ầ ủ ệ ẻ ầ
ạ ề ế ẻ góc h c t p không nhi u khi tôi t
ơ ạ ượ c tr
ồ ơ ở ọ ậ ặ ậ ở đi m l ) di n tích tr ng bày không nhi u, nên m t s đ ch i sau khi làm ấ xong, vì không có ch tr ng bày, tôi c t đi, khi nào ho t đ ng m i l y ra, nên ậ ắ c tr , không thu n khi nhìn vào góc h c t p không b t m t, không thu hút đ ệ ộ ố ế ạ ộ ti n cho vi c ho t đ ng c a tr . M t s tr l n đ u ra l p nên m t s ki n ứ ọ ố ẻ ậ ch n ch m trong các thao tác. S tr th c, kĩ năng v toán còn h n ch , tr ộ ổ ứ ớ ơ ơ ở ch c ch i góc, n i dung ch i ít m i, ch i ẻ ư ư ư ồ đ dùng đ ch i tuy phong phú nh ng ch a đa d ng ch a thu hút đ ơ ớ ệ t là ch i v i toán. tham gia ch i ề ọ ậ ơ góc h c t p, đ c bi
ả ả ầ B ng kh o sát đ u năm:
ộ ả N i dung kh o sát Đ tạ
ọ ậ ẻ ứ ớ Tr h ng thú v i góc h c t p 7/2825%
ẻ ử ụ ơ ề ồ 5/2817,8%
ồ Tr s d ng đ dùng đ ch i v toán khi vào góc
ẻ ế ề ứ ỹ Tr có ki n th c k năng v toán 10/2835.7%
ứ ộ ả 2. N i dung nghiên c u/gi ế i pháp thay th .
ủ ề ẻ ề ơ
ồ ả ư ơ
ồ ố ớ ị ế ậ ơ ề ễ ề ẻ không đ n gi n đ i v i tôi cũng nh nh ng giáo viên khác. Nhi u tr ỏ ườ t nh th quá trình ch i hay ngh ch, mày mò, tháo l p. Vì v y các chi ti Làm đ dùng đ ch i trong góc v toán c a tr là đi u không h d và ữ trong ị ắ ng b
3
ớ ấ ễ ẫ ộ
ượ
ứ ở ẻ ấ c khám phá m c c ng c
ấ ự ứ tr b y nhiêu. Cũng t ạ ẻ ượ ủ ộ ố ệ ề ạ ớ
ồ ơ ồ m t, d l n l n v i nhau r t khó tìm. Đ dùng đ ch i càng phong phú bao ạ ự ở ố mu n đ nhiêu thì càng kích thích s h ng thú và t o s ham ố ố ừ ế mong mu n giúp tr đ mang ki n th c ế ọ ơ ứ ki n th c sâu h n nên tôi m nh d n ch n đ tài này v i m t s bi n pháp ư nh sau:
ồ ể ẩ ị ả ồ ơ ậ ệ i pháp1: Chu n b nguyên v t li u đ làm đ dùng đ ch i
2.1. Gi t o v toán. ự ạ ề t
ả ầ ướ ẽ ồ ơ Tr c h t, tôi c n ph i suy nghĩ mình s làm đ dùng đ ch i gì v
ể ế ọ ậ ầ
ứ ơ
ư ế ồ ơ ớ ấ ể
ể ẻ ả ư ế ề ồ ơ ế ứ ủ ượ ộ ơ
ề ồ ồ ữ ậ ệ toán cho góc h c t p, đ làm nh ng đ dùng đó c n nguyên v t li u gì? Và ọ ở góc h c làm nh th nào đ tr c m th y h ng thú khi tham gia ch i toán ạ ẻ ẽ ậ t p, làm đ dùng nh th nào đ khi ch i v i món đ ch i đó tr s cùng b n ẻ ố suy nghĩ ra đ c nhi u n i dung ch i, giúp v n ki n th c c a tr ngày càng ơ ể phát tri n h n.
ồ ẻ ậ ệ ồ ơ
ạ ử
ờ
ệ ể ữ
ở ớ ị , bìa l ch... ệ ẻ ả
ố ớ ơ ồ ụ
ề ơ ạ ấ ơ ề ồ ọ
ủ ớ ủ ớ ả ể Nguyên v t li u đ làm đ dùng, đ ch i cho tr vô cùng phong phú và ấ ễ ể ấ l p. Đó có th là đa d ng, r t d tìm th y trong gia đình, các c a hàng, ữ ứ ắ ọ ấ Sau đó tôi nh ng cái n p chai, t bìa c ng, lõi gi y v sinh, chai l ả ẽ ẻ ế ơ ạ ệ ti n hành v sinh s ch s , tr cũng có th giúp cô làm nh ng vi c đ n gi n ấ ướ ắ ư ử c m th y vui nh : r a n p chai, chai n c, ph i cùng cô..đi u đó giúp tr ậ ệ ồ ượ c ph giúp cô làm đ dùng đ ch i. Đ i v i nguyên v t li u thích khi đ ư ử ụ ắ ch a s d ng làm đ ch i li n thì tôi phân lo i c t vào b c ni lông và s p ể ả ọ ế x p g n gàng vào kho c a l p đ đ m b o an toàn và mĩ quan c a l p.
ậ ệ ẻ ẩ ị Tr cùng cô chu n b nguyên v t li u
ẹ ế ắ c th
ữ ư ậ Nh ng nguyên li u s u t m đ ẽ ệ ư ầ ơ ườ ẹ ắ ắ ồ
ệ ả ậ ơ
ặ ỡ ử ụ ượ ữ ắ ớ ỉ ượ ng có màu s c ít đ p, n u ch dùng nh v y thì đ ch i làm ra s không đ p, không b t m t và ít thu hút ẻ tr ch i. Vì v y tôi còn ph i mua thêm 1 s nguyên li u khác nh x p bitis, ẹ t ạ ả ỉ c lâu v i n ... nh ng lo i này màu s c đ p, ố ư ố ươ i m i, s c s , s d ng đ
4
ể ệ ộ ề ồ
ạ ồ ơ ẩ ơ ớ ễ ữ ẻ ứ ơ ố ợ ơ h n, có th v sinh khi b n,, d ph i h p vào và t o đ b n cho đ ch i, ồ giúp tr h ng thú khi ch i v i nh ng đ dùng đ ch i đó.
ắ ủ Đ h tr
ấ ẩ ư
ỗ ỗ ắ ệ ự
ấ ẽ ễ
ụ ố ớ ụ ả
ả
ư ấ ả
ế ắ ơ ữ ẹ
ữ ạ
ỹ ơ ơ ậ ả ẳ ữ ụ
ư ắ ả ọ ườ ữ ề ể
ẹ ế ẽ ẩ ơ ỹ
ờ ả ể ỗ ợ ệ ẹ ồ vi c làm đ dùng c a mình nhanh, đ p, s c s o, tôi còn ọ ạ dao r c gi y, dùi ụ ạ ụ ề ị chu n b nhi u lo i d ng c khác nhau nh kéo các lo i, ề ấ ụ ụ ể đi n đ khoan l ... D ng c càng nhi u, chai nh a, súng b n keo, b m l ơ ờ càng phong phú thì s giúp giáo viên ít m t th i gian và d dàng h n trong ử ụ ơ Đ i v i các d ng c này, b n thân tôi khi s d ng làm ồ ệ ạ vi c t o ra đ ch i. ẻ ể ả ẻ cũng nh khi b o ả ư ể ầ ồ đ đ m b o an toàn cho tr , đ dùng không đ g n tr ụ ủ ắ ườ ể ng , ví d nh nh ng chi c kéo c t đ trên cao qu n c t thì đ vào ngăn t ấ ọ ề ườ ữ ư ẽ ng vi n thêm đ p m t h n, dao r c gi y nét răng c a s giúp cho nh ng đ ấ ắ ườ ệ ắ ọ ẽ ng c t ph i bén s giúp cho vi c c t, r c gi y nhanh h n và t o ra nh ng đ ủ ụ ậ th ng, láng, th m m h n, d ng c d p hoa, d p lá, làm nh ng trang bìa c a ể ng vi n giúp quy n quy n sách h c toán, dùng kéo răng c a c t nh ng đ ệ sách thêm đ p h n....s làm tăng thêm tính th m m khi trang trí và ti t ki m ượ đ c th i gian.
ồ
ự ậ ớ ồ ả ẻ ể ọ Nh n th y t m quan tr ng c a đ dùng đ ch i t ế
ị ể ờ ượ ụ
ề ệ
ẻ ố ợ ượ ừ ử ụ ồ ng đ
ữ
c h c gì, ch i gì t ụ ấ ứ ụ
ồ ơ ự ạ ọ ạ ẻ ề ụ ể ề ơ t o mà ớ i các góc l p, đ
ụ ượ ụ ủ ớ
ườ ổ ơ ự ạ ủ ấ ầ t o, tôi trao đ i ọ ồ ụ đón tr tr đ xin các đ dùng, chai l , tr c ti p v i ph huynh vào các gi ế ệ c đ làm. Thông qua đó, ph huynh cũng bìa l ch…ph li u còn s d ng đ ế ồ ơ ủ cô giáo cho tr ra sao và bi ể ầ t ph n nào hi u v vi c làm đ dùng đ ch i c a ớ ơ ọ ở ườ ượ đó ph i h p cùng v i đ tr c con em mình ồ giáo viên trong công tác chăm sóc, giáo d c cháu. Và cũng chính nh ng đ ẻ ư ph huynh nhìn th y tôi tr ng bày, ng d ng cho tr dùng, đ ch i t ạ c tr v nhà k đã t o ni m tin cho ph huynh ch i, h c t ạ vào công tác chăm sóc giáo d c cháu c a giáo viên t i nhóm l p nói riêng và ủ c a nhà tr ng nói chung.
ả ề ở 2.2. Gi ồ i pháp 2: Làm đ dùng đ ch i t ồ ơ ự ạ v toán t o ọ góc h c
t pậ
ờ ạ ộ ch c trên gi làm quen v i toán đ
ứ ụ ớ ờ ạ ượ ổ c t ớ ho t đ ng h c, các đ d y chính v i m c đích chính là cung c p cho tr
ờ Gi ử ụ ế ọ ấ ầ ủ ấ
ẻ ẽ ố ẫ ượ ủ c c ng c , d n đ n tr ơ ơ ề ế ệ ế ẻ
ẽ
ứ ứ ẽ ồ ọ ậ ẻ ng, hình h c, đo, không gian… góc s giúp tr ộ ứ ở ấ ề ẫ
ọ ứ ơ ớ ế ắ ơ ồ ẻ dùng s d ng trên gi ữ ớ nh ng ki n th c m i, trong vòng 30 phút đôi lúc không cung c p đ y đ cho ẻ s mau quên. Chính vì tr , ki n th c s không đ ư ụ ồ ậ v y, vi c làm đ dùng đ ch i v toán cho tr ch i góc h c t p ví d nh : ệ ơ ố ượ ồ ôn luy n, đ ch i s l ố ế ơ ẹ ủ c ng c ki n th c, hình th c ch i nh nhàng, h p d n, nhi u n i dung ch i ứ ẻ ẽ s giúp tr kh c sâu, ghi nh ki n th c lâu h n.
ổ
ẻ ắ ề ủ c kh năng c a tr . Nên t
ấ ả ộ t c n i ừ ầ đ u năm, tôi đã ứ ạ ớ ượ ồ ồ ơ ẻ ộ ế ả B n thân là giáo viên d y l p 5 tu i nhi u năm, đã hình dung t ề ả ướ ng cho mình nên làm đ dùng đ ch i thu c ki n th c nào: dung v toán cho tr , n m đ ị đ nh h
ớ ộ ộ ồ ề ế ế ơ S p x p ắ ậ ắ V i n i dung v các quy lu t s p x p, tôi làm b đ ch i “
xen kẻ”
5
ộ ồ ng: Tôi làm b đ ch i “
ố ượ ứ ”, “Bàn tính ng ng ẽ Bé ơ Ghép t ươ ạ ả ộ . Các m ng còn l i tôi s làm sách “ ng, tách g p)
ề ố ượ Toán v s l ế ế ”(Đ m s l ọ h c đ m ” nh :ư ọ vui h c toán
ữ ờ ẻ ọ ”.T nh ng hình r i, tr có th ể
Ch p ghép hình h c ề ắ ữ ừ ố ề Toán v hình: “ ế ạ ạ sáng t o x p l i thành nh ng ngôi nhà, thuy n, c i xay gió...
ề ị ớ ậ ị ị Toán v v trí trong không gian: “ ẩ ” Xác đ nh v trí so v i v t chu n
ờ ẻ ượ ệ ậ ờ đúng ọ “Bé đ c gi ”, giúp tr đ ề c luy n t p v toán th i gian.
ề ượ ư ế ồ ơ ể ậ ụ ể Làm đ ch i nh th nào đ t n d ng đ
ư ướ
ế ế ố ươ ố ị ể ễ ỡ
ụ ế ẻ ơ ị
ẻ ế ẻ ẽ ế ộ
ẻ ẽ ễ ị
ế ụ ề
ẽ ượ ơ ơ ả ổ c nhi u năm, có th thay đ i ố ượ c kia hay làm, đ i t ng trong hình, tôi không dùng cách dán c đ nh nh tr thay vào đó tôi dùng mi ng xé dán nên d g ra đ thay th đ i t ng khác, ờ ồ đ ng th i giúp tr thao tác ch i không b nhàm chám. Ví d : Khi đ m 1 nhóm ớ ớ ố ượ ng là 8 chi c xe ô tô, khi tr đ m xong tr s thêm b t, tách g p v i đ i t ẻ ỉ ệ ỡ ố ượ ng xe ô tô đó, tr s d b nhàm chám và thay vào đó tr ch vi c g ra đ i t ẻ ứ ố ượ và thay vào đó là đ i t ng khác và ti p t c ch i. Đi u đó giúp tr h ng thú ớ ơ h n, kh năng ghi nh cũng s đ ể c phát tri n h n.
ố ượ ng ng
ộ ứ ứ ư ả
ố ươ ứ Ví d 1: ụ ươ nh : Ghép t ố chai, ghép s vòng tròn t ươ ứ (có nhi u hình thwusc ch i ơ ề B ghép s l ng t ớ ắ ố ươ ng ng v i n p ng ng s trên thân cây và qu , ghép s t ớ ố ụ ng ng v i s tr )
ượ ẩ ơ
ị a) Chu n b nguyên li u: ư ả ỉ ị ệ Đ làm đ ộ ồ ể c b đ ch i này tôi chu n b ắ i n , bìa cartong, bìa photmat, keo súng, súng b n
ỗ ụ ẩ ậ ệ nguyên v t li u nh sau: v keo, bút lông đen, kéo, g v n
b) Cách làm:
ươ ứ ắ
Ghép t ậ ng ng s trên thân cây và qu ấ ữ ọ ướ ơ ả: Dùng bìa cát tông c t thành c và s n màu cho
ố hình ch nh t, tán cây, thân cây, dùng c ch m màu n đ p.ẹ
ứ ắ
ố ươ ố ượ ế ậ ớ ố ượ ữ ươ ứ Ghép s t ẽ mi ng s dán s l ớ ắ ng ng v i n p chai ẽ ế ng, 1 mi ng s dán n p chai t ế : C t đôi hình ch nh t ra 2 mi ng, 1 ắ ng đó. ng ng v i s l
ươ ứ ắ ớ ố ng ng v i s cho tr c Ghép hình t
ắ ố ượ ộ ố ế ng lên 1 bên, dán m t s hình t ướ : C t mi ng photmat hình tròn ươ ng
ế ớ ố ượ và c t đôi mi ng photmat ra, dán s l ứ ng đã dán. ng v i s l
ố ứ ụ ữ ế ậ
Ghép s vòng tròn t ữ ắ ươ ể ụ ỗ ứ ự ậ ữ : 12345 tr , dùi l
ụ ứ ng ng v i s ỗ ươ t
ỗ ớ ố ụ: T n d ng nh ng mi ng g , ng ng v i s tr ả ắ c t thành hình ch nh t dài đ làm b ng, hình tròn, hình tam giác, hình vuông, ỗ các hình ngũ giác. G n nh ng tr g tròn lên theo th t ớ ố hình tròn, hình tam giác, hình vuông, hình ngũ giác dùi l ủ ả cây c a b ng.
6
ố ượ ộ ươ ứ B ghép s l ng t ng ng
ẻ ọ ậ ọ ậ ồ ử ụ Cho tr vào góc h c t p, tr t
c) S d ng: ẻ ữ
ề ươ
ng t ố ả ươ ớ ố ươ ứ ữ ng ng v i s có s n, s qu t ẻ ự ọ ch n đ dùng h c t p toán ầ ẻ ấ ố ớ ắ ố ượ ặ ứ . Ho c tìm s l ng n p ng ng , ng ng v i s trên thân cây
mà tr yêu thích. Nh ng hình tròn cô tráo đ u lên v i nhau, yêu c u tr l y s ố ượ và tìm đúng n a hình tròn có s l ứ ẵ ớ ố chai ghép t ố ế ươ ứ ng ng s vòng tròn x p t
ộ ồ ơ ẻ ặ ơ
ẻ ẽ ỏ ỗ ộ ộ ạ ơ
ể ơ ẻ ơ ẻ ơ ẫ ộ ể ớ B đ ch i này, tr có th ch i theo cá nhân ho c ch i theo nhóm. V i ộ ồ b đ ch i này, sau khi tr ch i xong, tr s b m i lo i vô m t h p riêng ệ bi t, đ tránh l n l n khi tr ch i.
ẻ ơ ộ ố ượ ươ ứ ạ Tr ch i b ghép s l ng t ng ng cùng b n
ộ ế ố ượ ộ Ví d 2: ụ Bàn tính h c đ m ọ ế (B đ m s l ớ ng, thêm b t, tách g p)
ắ ỗ ướ ệ : N p chai, g , bìa catong, màu n ố c, x p
ị a. Chu n b nguyên li u ị ẩ màu, l ch, bút đen, dây thép.
b. Cách làm
7
ạ ộ ấ ế ố i thành m t t m làm đ , dùng dây thép u n cong
ỗ ụ Dùng g v n ghép l ắ ỗ ắ ạ i, n p chai dùi l g n vô dây thép l
ỗ ụ Tôi tìm mi ng g v n, sau đó dùng máy khoan, khoan 2 hàng l
ố ượ ỏ ở ỗ ạ n p chai, x vào dây thép, s l ng ỗ ở 2 m i đo n dây khác
ừ ế ỗ ắ bên, tôi khoan l ạ nhau (trong ph m vi t ế 5 đ n 10)
ố ắ ố ị ắ ế Sau khi cho s n p chai vô dây thép xong, tôi g n c đ nh lên mi ng
ỗ ở g ầ 2 đ u.l
ố ượ ộ ộ ế B toán s l ng đ m, tách g p
ử ụ c. S d ng:
ộ ế ở ớ ế ồ B đ m s l
ố ươ ư ng (d ng bàn tính h c đ m) đã có ơ ẻ
ủ ể ả ẻ ượ ỗ ằ ề l p theo đ dùng ch i, nên tôi làm thêm c tham
ạ ọ ố ượ ụ trong danh m c, nh ng s l ng không đ cho tr ả ắ ư nh ng thay các vòng g b ng n p chai đ đ m b o cho nhi u tr đ gia.
ơ ộ ệ ớ ơ
ơ ẻ ả ạ ố
ắ ố ắ ủ
ạ ồ ố Khi ch i b thêm b t, tách g p, 2 tr ng i đ i di n cùng ch i. 1 b n ề ẽ ắ ồ ố i, b n Ni Na ng i đ i di n đoán s n p chai ể ệ ế ạ ạ ộ ch i và 1 b n đoán. Vòng có 8 n p chai, B o Lam s kéo s 4 n p chai v ạ ạ phía c a mình và dùng tay che l ả ả trong tay b n B o Lam là bao nhiêu. 2 b n cùng ki m tra k t qu .
8
ọ ế Tr ch i v i b ẻ ơ ớ ộ bàn tính h c đ m
ọ Ví d 3: ụ Sách “Bé vui h c toán”
ự ế ằ ấ Th c t
ẻ ơ ớ ổ ể ệ ỏ
ấ ộ ề ơ gi y thì cong l
ộ ồ ộ ấ
ư ủ
ư ấ ễ ị ữ khi cho tr ch i v i nh ng quy n sách b ng gi y thì r t d b ẻ ơ rách, có khi tr ch i trong 12 bu i là có d u hi u h ng, gáy sách thì rách còn ờ ấ ọ ể ạ ậ ạ i. Vì v y đ t o đ b n cho b đ ch i này tôi ch n các t ệ ẫ ở ề ả ỉ ộ ồ ơ bên nguyên li u chính là v i n . B đ ch i này có nhi u n i dung h p d n ộ ứ ề ố trong và t n khá nhi u công s c làm cũng nh suy nghĩ c a tôi cho n i dung sách. Tôi làm nh sau:
ẩ ỉ ỏ
ị a) Chu n b nguyên li u: ắ ạ ấ ọ
ố ệ V i n các màu, x p bitis, ch đ , dây dù, ả ỉ ạ ạ ế mi ng xé dán, keo súng, súng b n keo, dao r c gi y, bút d đen, các lo i h t ự ớ nh a l n
b) Cách làm:
ổ
ổ ờ ả ỉ ừ ờ ắ ả ỉ x p ( 12 b ), ộ đóng 12 t
ờ ờ ắ ố C t x p bitis kh 40x35cm ( 12 t ), c t v i n kh 38x33cm( 12 t ). ờ ố ắ ừ ồ đó thành v i n đã c t lên t ng t Dán ch ng t ng t ể 1 quy n sách.
ứ ậ ộ ộ ụ ề ở ọ C l t m 2 trang sách là tôi ch n m t n i dung v toán, ví d :
ậ ờ ề ố ượ ố ượ ẻ ẽ ế ng: Tr s đ m s l ng và tìm
1 là n i dung v toán s l ể ắ ộ + L t t ng ng đ g n vào cho đúng. ố ươ ứ s t
ừ ữ ắ ằ ề ộ
ậ ờ + L t t ọ ờ ớ ữ ữ ả
ư ả 2: là n i dung v toán hình: T nh ng hình r i đã c t b ng v i ọ ỉ ẻ n , tr ch n hình và ghép nh ng m nh ghép đó cho đúng v i nh ng hình h c mà cô đ a ra.
ậ ờ ả ỏ
ả ỏ ộ 3: là n i dung v toán bàn cân: 1 tr s ch n s qu b lên bàn ọ ố i. (1 bên bàn cân
ề ớ ố ạ ẻ ẽ ọ ố + L t t ẻ ẽ ả ẻ ỏ ể ỏ ẻ ẽ ọ ố ạ cân, 1 tr s ch n s đúng v i s qu b lên bàn cân còn l i tr s ch n s 6 đ b bên). tr b 6 qu , thì bàn cân còn l
ẻ ẽ ể ắ ồ + L t t
ọ 4: Đ ng h đúng. Tr s di chuy n 2 kim ng n và dài và đ c ồ ờ ồ ậ ờ ồ đúng trên đ ng h . gi
9
ẻ ọ ủ
ị ớ ủ ậ ờ 5: Tr h c toán xác đ nh v trí không gian: ị Bên trong t ơ ế t ch i xong, tr s có gì? Các chi ti có gì? ẻ ẽ
có gì? Phía trên, phía du i t ủ ỏ ể ị ấ + L t t ủ Bên ngoài t ấ c t vô trong t đ tránh b m t. và gi
ợ ấ ả ổ
ế ể ượ ọ ộ
ẻ ễ
ủ ộ ồ Tôi nh n th y u đi m c a b đ dùng này là t ng h p t ứ ộ ề ể ể
ể ể ẩ ễ ặ t khi b n, màu s c l
ạ ộ ấ ư ữ ậ t c nh ng ả ỉ ằ ẻ ể ỉ ki n th c toán mà tr đã đ c h c ch trong m t quy n sách, làm b ng v i n ồ ể ạ nên đ b n cao, là d ng sách nên d dàng di chuy n, tr có th ng i trên bàn ọ ọ ạ ồ ướ ấ ọ ọ i đ t h c cùng b n, có th mang di chuy n h c m i lúc h c, có th ng i d ả ỉ ọ ắ ạ ộ ề ể ờ ọ ơ m i n i và m i th i đi m. V i n có đ b n cao, d gi i ẻ ượ ắ ặ ỡ ắ c tr tham gia ho t đ ng. s c s , b t m t thu hút đ
ứ ế ẻ ọ ơ
ư ậ ạ ể ẻ ể ộ C nh v y, l a ch n n i dung làm h t quy n sách. Tr ch i 1 mình ờ ơ t c m i th i đi m.... ự ọ ượ ấ ả ọ c t tr , ch i cùng b n, h c đ
ế ư ế ờ L u ý: Các chi ti
ế
ế ợ
ẻ ấ ặ ậ ố ị ữ ạ
ệ ượ ắ t trong sách là chi ti c g n các t r i, phía sau đ ẻ ỡ ế ự ặ ễ ự mi ng xé dán, tr g ra d dàng ho c cô làm các túi đ ng dán tr c ti p trên ố ơ ữ ẻ ế S i dây n i t vào túi. trang sách. N u tr không ch i n a thì tr c t các chi ti ạ ẻ ấ ệ ế ộ ạ i th t ch t, tránh vi c tr l y nh ng h t h t h t tôi dùng keo n n c đ nh l ỏ ỏ nh b vô mi ng, mũi…
ẻ ơ ặ ạ ử ụ Tr ch i 1 mình ho c ch i cùng b n
ự ệ ầ ộ
ẻ ổ ố ượ ố ượ ề ẵ ơ ư t trang sách và th c hi n theo yêu c u, cùng n i dung đó nh ng ng khác ng khác (trong túi có s n nhi u đ i t
c) S d ng: ẻ ậ Tr l ể ủ ề tr có th thay đ i đ i t nhau, ch đ khác nhau).
ị ị Xác đ nh v trí trong, ngoài
10
ờ ọ Bé đ c gi đúng
ắ Ch p ghép
ắ ị ị Ch p ghép các hình, xác đ nh v trí không gian
11
ể ơ ở ể ơ ạ ộ ẻ Ngoài dùng đ ch i ho t đ ng góc, tr cũng có th ch i cùng b n ạ ở
ẻ ả ẻ ể ề ờ nhi u th i đi m khác nhau: Đón tr , tr tr …
ẻ ơ ớ ọ Tr ch i v i sách bé vui h c toán
ừ ẻ ạ ồ
ạ ộ ẻ ừ ữ ữ
ộ B sách này v a là đ ch i cho tr ho t đ ng t ẻ ắ ắ ế ị ướ ẩ ồ i góc, v a là đ dùng ề ả giúp tr n m v ng các ki n th c v toán, giúp tr hình thành nh ng n n t ng ữ v ng ch c khi chu n b b ơ ứ ề ớ c vào l p 1.
ộ ắ ế ẻ Ví d ụ 4: B s p x p xen k
ỉ ắ ứ ế ị ắ a) Nguyên li u:ệ Photmat, n , n p chai, bìa l ch c ng, keo n n, sung b n
ọ ấ keo, dao r c gi y, kéo, delcan.
ỗ ế ầ
b) Cách làm: Dùng mi ng g nh làm đ , ặ
ặ ủ ắ ượ
ắ
ế ở ỗ ế ỏ 2 đ u mi ng g có 2 chân ụ ầ Dùng 2 n p chai úp l ắ ạ ớ ư đ a lên cao, có 1 que tre đ t trên 2 đ u. i v i nhau đ c ạ ỗ ể c dán các lo i hình khác nhau đ xuyên cây tre qua, 2 m t c a n p chai đ l ữ ặ ắ ớ v i nh ng màu s c khác nhau. Dùng que tre xuyên qua các n p chai sau đó đ t ế ỗ lên đ g .
12
ộ ắ ế ẻ B s p x p xen k
ử ụ c) S d ng:
ắ c trùng
ủ ắ ề ắ ặ ượ ắ Dùng que tre xuyên qua các n p chai theo nguyên t c, không đ ệ ỗ ắ l p 1 màu 2 n p k nhau sau khi xuyên qua đ n p chai thì đ t lên k g .
ắ
ạ ọ ầ ủ ể ế ự ệ ể ớ
ẻ Dùng que tre xuyên qua các n p chai. Dùng trong quá trình d y h c tr ộ có th dùng đ đ m, thêm b t, tách g p, th c hi n theo các yêu c u c a giáo viên.
ữ ẹ ắ ồ
ồ
ờ cượ nh ng đ dùng Đ ể có đ ở ớ ẻ l p đã ọ ậ góc h c t p, tr ứ ẻ Nh đó, tr đã h ng thú h n và ơ đ p m t, thu hút tr tham gia ch i ơ ồ đ ch i ơ . ệ làm đ dùng đ ch i ề ấ giúp tôi r t nhi u trong vi c ự ậ ượ ơ l p phát huy đ ẻ ồ ở tr .ẻ c tính t
ơ ợ ữ
ệ ọ ậ ọ ậ ơ ơ ư ế ể ắ
ọ ậ
ượ ắ
ứ ể ồ
ể
ẻ ứ ẻ ấ
ọ ọ Góc h c t p đóng vai trò quan tr ng, là n i kh i g i nh ng đam mê, ể ẹ ấ ề ni m ph n kh i trong h c t p. Vi c bày trí nh th nào đ đ p m t, đ thu ủ ẻ ầ ộ ạ ộ c tr tham gia ho t đ ng. M t không gian h c t p đ yên tĩnh, đ y hút đ ườ ọ ế ượ ắ ắ ể ợ ả c s p x p g n gàng ngăn n p, tôi th màu s c đ g i c m h ng và đ ng ẻ ớ ạ ể ạ ằ ở ổ ị cho tr , cũng xuyên thay đ i v trí đ đ dùng góc, nh m t o đi m m i l ố ượ ậ ậ ể t t trang toán s l có th là quy n sách đó, hôm nay tôi l ng, hôm sau tôi l ằ ơ ẻ ớ ả trang toán hình, nh m giúp tr luôn c m th y m i m , giúp tr h ng thú h n ơ ở góc h c. khi tham gia ch i
13
ồ ơ ắ ế ọ ồ ệ Đ dùng đ ch i s p x p g n gàng trên k
ồ ồ ụ
ấ ố t o có ý nghĩa và tác d ng r t t ự ơ ự ạ ẻ ụ ệ ệ
Đ dùng, đ ch i t ể ơ ẻ ạ ộ ớ ầ t góp ph n to l n ớ toàn di n, qua quá trình th c nghi m trên l p, ể ấ phát tri n r t
ề ặ trong giáo d c, phát tri n tr ơ ớ ồ ẻ khi tr ch i v i đ ch i sáng t o và đ c đáo này giúp cho tr nhi u m t.
ệ ồ ơ ừ ữ ậ ệ T nh ng kinh nghi m làm đ ch i t
ề
ẻ ượ ọ ậ ọ c h c, đ
ớ
nhu c u đ ủ ở ẻ tr ư nh ng nguyên v t li u, tôi đã rút ồ ậ ở ụ ữ c nhi u bài h c: T n d ng nh ng đ v t xung quanh và luôn ượ ơ ượ c tham gia vào quá trình làm c ch i, đ ượ ỏ ứ c ẻ ớ ỹ ư ậ m i ầ duy c a tr
ể ố ơ ừ ữ ượ cho mình đ ề ệ ạ t o đi u ki n cho tr đ ộ ơ ồ đ ch i cùng v i cô giáo m t cách h ng thú, th a mãn ạ ộ ho t đ ng tìm tòi, khám phá…Có nh v y thì k năng, t ượ đ c phát tri n t t h n.
ả ấ ả ố ậ ệ
ề ế ả ụ ệ
ế ợ ồ ồ ơ
ẻ ơ ế ố ớ ậ ệ ượ ả
ả ể ể ộ
ạ ả ệ ầ ồ
ồ ườ ẻ ẽ ả ệ ế
ữ ồ ơ ề ẵ ơ
ứ ứ ạ ẻ ế ớ ứ ế ấ Không nh t thi t ph i t n nhi u kinh phí, ngay c các v t li u gi y ề ấ ứ ằ ớ ọ ồ c ng, gi y m m, chai l , đ ph th i, k t h p v i các ph li u khác, b ng ạ ủ ự ữ ẻ s sáng t o c a mình, tôi làm thành nh ng đ dùng đ ch i cho tr ch i. Tr ồ ơ ể ơ ừ ừ ng rác th i. V t li u tái ch đ i v i tôi v a có đ ch i đ ch i v a gi m l ệ ồ ơ ề là m t nguyên li u phong phú đ tôi có th sáng t o ra nhi u đ dùng đ ch i ờ ườ ệ ng đ ng th i thân thi n môi tr ng, không nh ng góp ph n b o v môi tr ấ ự t ki m chi phí. Khi món đ ch i do t tay mình làm ra, tr s c m th y yêu ti ộ ơ ấ quí và h ng thú h n r t nhi u so v i các đ ch i mua s n. Đây cũng là m t hình th c d y cho tr bi ồ ộ t yêu quí s c lao đ ng ngay khi còn bé.
3. Đánh giá đ tàiề
ờ ứ ụ ề ấ ậ ả
Sau th i gian nghiên c u và áp d ng, b n thân tôi nh n th y đ ự ộ ố
ẻ ứ ơ
ự ế ớ ạ ố ơ ạ ự ệ ọ ậ ơ ẻ ệ ể ơ ộ tài này ệ l p tôi, giúp tôi có thêm m t s kinh nghi m và bi n ơ t h n, giúp tr h ng thú tham gia ch i góc h c t p h n, ề ọ tin h n, tr phát tri n m t cách toàn di n h n v m i
ớ sát th c v i th c t pháp để gi ng d y t ả ẻ ạ giúp tr m nh d n t m t.ặ
ồ ồ ơ ự ạ ầ ồ Đ dùng đ ch i t t o đã góp ph n gi m chi phí mua s m đ dùng đ
ả ứ ả ệ ạ ơ ắ ườ ầ ch i, bên c nh đó cũng góp ph n nâng cao ý th c b o v môi tr ồ ủ ng c a giáo
14
ụ ẻ ả ề
ệ ề
ạ ả
ẻ ơ ọ ả ạ ả
ườ ạ i C, năm h c 2018 2019 đ t 1 gi ả ồ ồ ơ ấ ả i B 2 gi ạ viên, nhân viên, ph huynh và tr . B n thân tôi có thêm nhi u kĩ năng và kinh ồ ụ ơ ể ồ nghi m làm đ dùng đ ch i đ áp d ng làm cho tr h n. Nhi u năm thi đ ả ề i ng tôi đ u đ t gi dùng đ ch i c p tr i cao: Năm h c 2017 2018 đ t 2 gi ọ ọ ả A 2 gi i C, năm h c i B 1 gi ườ 20192020 đ t 3 gi ấ i B c p tr ng.
ớ ả ụ ự ề Áp d ng đ tài trong l p, b n thân tôi
ẻ t k t h p đan xen các hình
ế ậ ụ ữ ế ế ợ ạ ả ng pháp gi ng d y, bi
cũng t ứ t t n d ng nh ng cái ơ ứ ơ ồ
ư ộ
ơ ch i khi vô góc, ch i cùng b n, đ a ra đ ứ ự ơ ẻ ớ ế ể ệ ơ ạ ề tin và có nhi u sáng t o ư ồ ạ ơ th c cũng nh l ng ghép trong h n khi d y tr , bi ạ ộ ớ ạ ươ vào các ho t đ ng m i l ph ả ể ờ ẻ ể đ các cháu h ng thú h n khi vô góc ch i. Đ ng th i tr cũng phát tri n kh ừ ơ ề ượ ạ c nhi u n i dung ch i. T năng t ộ ơ đó giúp tr ghi nh ki n th c lâu h n, phát tri n m t cách tòan di n h n.
ố ả ả B ng kh o sát cu i năm
ộ ả N i dung kh o sát Đ tạ
ọ ậ ẻ ứ ớ Tr h ng thú v i góc h c t p 26/2892.9%
ẻ ử ụ ơ ề ồ 28/28100%
ồ Tr s d ng đ dùng đ ch i v toán khi vào góc
ứ ề ế ẻ ỹ Tr có ki n th c, k năng v toán 25/2889.3%
ổ ứ ứ ụ ệ ậ ả ủ 4. T ch c thu th p minh ch ng đánh giá hi u qu , tác d ng c a
SKKN.
ơ ự ạ ở ọ ậ ể ồ
ụ góc h c t p đ áp d ng ả ư ộ ố ế ượ ớ ự ế ạ Trong quá trình làm đ dùng đ ch i t t i nhóm l p, tôi đã thu đ ồ t o c m t s k t qu nh sau: th c t
ố ớ ẻ * Đ i v i tr :
ố ượ ẻ ơ ọ ậ ề S l ng tr ch i góc h c t p nhi u h n ớ ầ ơ so v i đ u năm.
ồ ơ ề ẻ ứ ơ ớ ồ Tr h ng thú khi ch i v i đ dùng đ ch i v toán .
ề ẻ ạ ơ ơ ơ Tr có nhi u n ế ế ợ t k t h p
ạ ơ ộ i dung ch i phong phú h n, đa d ng h n, bi ư ế ả ch i cùng b n, cùng đ a ra k t qu đúng.
ứ ủ ế ẻ ữ ơ ẻ ớ ề Ki n th c v toán c a tr ngày càng v ng vàng h n, tr ghi nh lâu
h n.ơ
* Đ i v i ố ớ giáo viên:
15
ả ồ B n thân tôi đã nâng cao đ
ồ c kh năng làm đ dùng đ ch i t ồ ượ ả ạ ơ ự ạ t o ọ ồ ơ mình qua vi c đ t k t qu cao khi thi làm đ dùng d y h c đ ch i
ọ ườ ả ủ c a chính ự ạ ấ t t o c p tr ệ ạ ế ng các năm h c.
ớ Môi tr ạ ng góc l p tôi ngày càng đa d ng, phong phú v đ dùng đ
ủ ụ ệ
ồ ơ ự ạ
c ph huynh đánh giá cao và nhi ưở ề ụ ớ ườ ẻ ượ ơ ch i cho tr , đ ở ậ ệ v t li u m , tin t ồ ượ ổ B sung đ ẻ ạ ạ ộ ho t đ ng giáo d c tr t ồ ề ồ ộ t tình ng h các nguyên ủ ụ ấ ượ ng chăm sóc giáo d c cháu c a giáo viên. ng vào ch t l ụ ụ cho các ằ ọ ạ t o nh m ph c v c nhi u đ dùng d y h c, đ ch i t i nhóm l p.
ưở ủ ề ộ ậ ệ ng, ng h nhi u nguyên v t li u
Đ c ph huynh quan tâm, tin t ồ ụ ồ ơ ượ làm đ dùng đ ch i.
Ậ Ế Ế Ị III. K T LU N, KHUY N NGH
ậ ế 1. K t lu n
ậ ả ự ế ạ t ệ ấ Vi c làm đ
ồ ể ế ừ T nh ng k t qu th c t ạ i nhóm l p tôi nh n th y: ẻ ứ
ộ ố ớ ỗ
ớ ầ ớ ơ ự ạ t o đ kích thích tr ữ ộ ư ậ ớ
ậ ệ
ể ồ ơ ề
ữ ồ ơ
ẻ ặ
ầ ụ ệ ớ
ệ
ầ
ừ ứ ẻ ầ
ủ ữ ủ ồ ữ ạ ọ h ng thú tham gia vào ho t dùng d y h c đ ch i t ọ tâm và quan tr ng đ i v i m i giáo ọ ộ đ ng là m t trong nh ng n i dung tr ng ề ẻ ơ ộ ế viên m m non. Có nh v y m i giúp tr có thêm c h i ti p xúc v i nhi u ộ ố ạ lo i nguyên v t li u khác nhau trong cu c s ng đ tìm tòi, khám phá và sáng ấ ẫ ớ ạ ấ ồ ẻ ạ ạ ạ , h p d n. T t i có thêm nhi u đ dùng đ ch i m i l t o. Bên c nh đó tr l ề ả ờ ồ ả c nh ng đ dùng đ ch i mà b n thân tôi đã làm trong th i gian qua đ u ằ ể ủ ệ ụ tri n trí tu và các m t khác c a tr , góp ph n quan nh m m c đích phát ọ ị ế ẻ ọ ẩ vi c chu n b cho tr tr ng vào h c các l p ti p theo, giúp cho ph huynh ầ ụ ể ề ố ơ t h n v ngh c a mình đ có bi n pháp giáo d c con ph n nào có cái nhìn t ẻ ề ố ơ ớ t h n cũng nh góp ph n nâng cao ý th c b o v môi tr cùng v i giáo viên t ổ ườ tr ng lai này ng cho tr em t ẽ s là nh ng ch nhân t ề ủ ứ ả ư ươ ữ ơ l a tu i còn th , chính nh ng m m xanh t ẹ ạ ộ ấ ướ ươ c xanh s ch đ p. ng lai c a m t đ t n
ể ử ụ ơ ự ạ ẻ ề ồ ồ Bên c nh đó, đ s d ng đ dùng đ ch i t ơ t o v toán cho tr ch i
ạ ầ ả góc thì tôi c n ph i:
ẹ ề ệ ạ ấ ấ ẫ ng xuyên nghiên c u sách báo, m ng internet đ tìm ra các đ t nh t cho tr ạ ứ t o v toán đ p, h p d n, mang l ể ả ố i hi u qu t ồ ẻ
ườ Th ồ ơ ự ạ dùng đ ch i t ử ụ s d ng.
ườ ồ ơ ự ạ ẻ ơ ề ồ Tăng c ng làm các đ dùng đ ch i t t o v toán cho tr ch i góc.
ỏ ồ ươ ọ ướ ẫ H c h i đ ng nghi p các ph ng d n m i l ớ ạ
ổ ồ ơ ở ệ ử ụ ẻ ứ ằ ồ ng pháp t nh m giúp tr h ng thú s d ng đ dùng đ ch i ứ ch c, h góc.
ẻ ử ụ ả ố ồ ồ ơ ở ụ ả ớ Giáo d c tr s d ng và b o qu n t t đ dùng đ ch i góc l p.
ế ị 2. Khuy n ngh : Không
ề ằ
ồ ệ Trên đây là “Kinh nghi m làm đ dùng đ ch i t ọ ậ ở ớ ẻ ầ ơ ổ ồ ơ ự ạ t o v toán nh m thu ườ ng M m Non Diên l p 5 – 6 tu i A tr
hút tr tham gia ch i góc h c t p An”
16
./.......0, ngày 9 tháng 6 năm 2020
Tác giả
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
1. Lê Minh Hà :
ẹ ậ ọ ế ượ c giáo
ụ ệ Giáo d c các b c cha m bi n pháp quan tr ng trong chi n l ầ ụ d c m m non
2. V.X Mukhina :
ấ ả ụ ẫ ọ Tâm lý h c m u giáo Nhà xu t b n giáo d c 1986
ư ế ễ ễ 3. Nguy n Ánh Tuy t, Nguy n Nh Mai, Đinh Kim Thoa
ứ ọ ổ ổ ừ ọ l ế t lòng đ n 6 tu i Nhà xu tấ
ẻ Tâm lý h c tr em l a tu i m m non t ạ ọ ư ạ ộ ầ ả b n Đ i h c s ph m I Hà N i 1994
ươ ụ ầ 4. Ch ng trình giáo d c m m non
ư ố s 17/2009/TTBGDDT ngày 25 tháng 7 năm
Ban hành theo Thông t ư ố 2009 và Thông t s 28/2016 BGDDT ngày 30 tháng 12 năm 2016
17
18
Ụ Ạ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O …….
ƯỜ Ầ TR NG M M NON ………
KINH NGHI MỆ
ồ ơ ự ạ ề ơ ồ ẻ Làm đ dùng đ ch i t t o v toán nh m thu hút tr tham gia ch i góc
ọ ậ ở ớ ổ ầ h c t p ằ ườ l p 5 – 6 tu i A Tr ng M m Non ......
Tên tác gi
: ả
19
ọ Năm h c: 2019 2020
M C LỤ
Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ Trang
ế ủ ề ự ầ 1. S c n thi t c a đ tài .....................................................................1
ụ 2. M c tiêu nghiên c u ứ .........................................................................2
Ả Ấ Ế Ề II. GI I QUY T V N Đ
ủ ấ ự ạ 1. Th c tr ng c a v n đ
ứ ộ ả 2. N i dung nghiên c u/Gi ề....................................................................2 ế.........................................3 i pháp thay th
ả ồ ơ ự ạ ậ ệ ể ẩ ồ ị 2.1.Gi i pháp 1: Chu n b nguyên v t li u đ làm đ dùng đ ch i t t o
về
toán...........................................................................................................3
ề ồ ở ọ i pháp 2: Làm đ dùng đ ch i t ồ ơ ự ạ v toán t o góc h c
ả 2.2. Gi t pậ ............6
3. Đánh giá đ tàiề .....................................................…….............…..18
ổ ứ ứ ụ ệ ậ ả
ủ 4. T ch c thu th p minh ch ng đánh gái hi u qu , tác d ng c a SKKN..................................................................................................19
Ậ Ế Ế Ị III. K T LU N, KI N NGH
ế 1. K t lu n: ậ ........................................................................................19
ế 2. Ki n ngh ị .......................................................................................20