Ở Ầ Ầ 1. PH N M Đ U:
ư ọ ưỡ ỗ ọ Nh chúng ta đã bi ế ườ t tr ng h c là cái nôi nuôi d ng cho m i h c sinh
ộ ườ ứ ủ ẻ ọ ắ ầ ừ ộ ố b t đ u t cu c s ng và lao đ ng. Tr ng h c là ngôi nhà th hai c a tr và cô
ầ ườ ẹ ề ủ ọ giáo m m non là ng ứ i m hi n th hai c a tr . ộ ớ ẻ Trong m t l p h c có bao
ự ẻ ệ ề ữ ự ệ ấ nhiêu tr thì có b y nhiêu s khác bi t v cá nhân. Nh ng s khác bi t này bao
ả ề ể ấ ự ự ướ ứ ở ồ g m c v th ch t, năng l c, trí l c, xu h ng, s thích và h ng thú. Và t ấ ả t c
ẻ ề ỏ ượ ề ầ ủ ả ứ các tr đ u có quy n đòi h i đ c quan tâm đáp ng nhu c u c a b n thân.
ấ ằ ề ả ụ ạ ấ ạ Bên c nh đó các nhà giáo d c cũng th y r ng v b n ch t, ph m vi năng
ơ ấ ẻ ộ ữ ủ ề ề ớ ự l c ti m tàng c a tr r ng h n r t nhi u so v i nh ng gì chúng th hi n ể ệ ở ớ l p.
ộ ộ ể ề ẩ ẻ ầ ự ộ ườ ể Và đ có th làm b c l năng l c ti m n này, tr c n có m t môi tr ọ ng h c
ượ ọ ơ ọ ậ ề ọ ọ ậ t p cho phép chúng đ c h c t p m i lúc, m i n i, h c theo nhi u cách khác
ưỡ ệ ẻ ả ể nhau. Đ nuôi d ng trí thông minh là chăm sóc b o v và kích thích tr trong
ưở ứ ề ẻ ằ ỉ quá trình sinh tr ệ ng. Nhi u nhà nghiên c u đã ch ra r ng tr có kinh nghi m
ậ ự ủ ữ ầ ộ ờ ưỡ ự ủ ọ ừ h c t nh ng ngày đ u tiên c a cu c đ i. Vì v y s nuôi d ng trí l c c a tr ẻ
ể ắ ầ ẻ ộ ỏ ấ có th b t đ u ngay sau khi tr sinh ra. Đó là m t quá trình lâu dài đòi h i r t
ề ự ế ể ế ề ả ủ ẹ ạ nhi u s âu y m, kiên trì, hi u bi t v chăm sóc và d y b o c a cha m , ông bà
ộ ơ ể ẻ ế ớ ỗ ẻ ẻ ẽ ấ và cô giáo. Khi tr đ n l p, m i tr là m t c th duy nh t, do đó tr s hành
ộ ườ ủ ậ ộ đ ng trong m t môi tr ầ ạ ng theo cách c a mình. Chính vì v y cô giáo c n t o
ế ố ẻ ế ớ ả ộ ươ ộ cho tr có m t tâm th t t khi đ n l p, m t không khí tình c m yêu th ng, tôn
ẻ ẻ ề ọ ờ ể ả ẩ ẵ tr ng tr . Đi u này giúp tr nghe l i cô và phát tri n kh năng b m sinh s n có
ủ c a mình.
Vì sao tr c bi ng ăn ?
ẻ ứ ế
ướ ạ ứ ấ Tr c tiên xem l i th c ăn n u xào
ưỡ ầ Thành ph n dinh d ng ra sao ?
ế ế ọ Các cô ch bi n ng t ngào, ngon không ?
ứ ừ ẻ Th hai tr có v a lòng
ổ ườ ằ Món ăn thay đ i th ng xuyên h ng ngày
1
ứ ẻ ầ ụ Th ba do b ng tr đ y
ở ố ơ ơ ặ B i ăn quà v t su t ngày l c m
ứ ư ệ ẳ ả ơ Th t vi c ch ng gi n đ n
ẻ ẻ ứ Theo dõi s c kho tr con có gì ?
ề ả ố B n đi u cô giáo ph i ghi
ả ứ ớ Tìm ra gi i pháp t c thì m i hay.
ọ ề ế ả 1.1. Lí do ch n đ tài, sáng ki n, gi i pháp:
ẻ ẻ ạ ề ế ể ể ỉ Tr ch có th phát tri n, kho m nh, thông minh có n n p, khi đ ượ c
ườ ươ ế ố s ng trong môi tr ậ ự ng th t s yêu th ng chăm sóc và chú ý khuy n khích, giúp
ườ ớ ữ ụ ậ ỡ ủ đ c a ng ữ i l n. Đúng v y, trong nh ng năm qua ngành giáo d c đã có nh ng
ả ề ỉ ạ ụ ạ ệ ề ệ ườ bi n pháp ch đ o có hi u qu v tuyên truy n và giáo d c t i các tr ầ ng M m
ặ ệ ấ ượ ự ệ ề ụ non. Đ c bi t sau khi th c hi n chuyên đ “Nâng cao ch t l ng giáo d c dinh
ưỡ ự ệ ẩ ượ ế ả ấ ạ d ng và v sinh an toàn th c ph m” đã thu đ c k t qu r t cao. Bên c nh đó
ụ ế ẻ ệ ệ ạ ắ ộ ọ vi c kh c ph c tình tr ng bi ng ăn cho tr là m t vi c làm vô cùng quan tr ng
ụ ệ ệ ạ trong vi c nuôi d y, giáo d c tr ẻ ở ườ tr ầ ng. Thông qua vi c làm này đã góp ph n
ể ự ẹ ẻ ạ ộ ỏ ầ giúp tr có m t th l c kh e m nh, nhanh nh n, thông minh,…do đó góp ph n
ệ ẻ ế ẻ ọ ớ ộ ể ự quan tr ng trong vi c hình thành nhân cách m i cho tr . N u tr có m t th l c
ế ớ ẽ ả ưở ươ ề ậ ọ ầ g y gò,y u t s nh h ng cho t ng lai sau này. Chính vì v y tôi ch n đ tài
ả ẻ ế ụ ể ắ ạ ” làm “Gi i pháp đ kh c ph c tình tr ng tr bi ng ăn ở ườ tr ầ ng m m non
ả ế ậ ả ề đ tài c i ti n kĩ thu t cho b n thân.
ư ữ ứ ề ố ả ể ắ Qua nghiên c u đ tài, tôi mu n đ a ra nh ng gi ụ i pháp đ kh c ph c
ẻ ế ạ ự ứ ầ ấ tình tr ng tr bi ng ăn ở ườ tr ẫ ng m m non. Làm tăng thêm s h ng thú, h p d n
ờ ố ớ ẻ ụ ượ ằ ắ ẻ ế ạ ủ c a gi ăn đ i v i tr , nh m kh c ph c đ c tình tr ng tr bi ng ăn ở ườ ng tr
ẻ ế ầ ạ m m non nói riêng và tình tr ng tr bi ng ăn nói chung.
ế ề ạ ả ụ 1.2. Ph m vi áp d ng đ tài, sáng ki n, gi i pháp:
ọ ượ ườ Trong năm h c 2013 2014 tôi đ c BGH nhà tr ạ ớ ng phân công d y l p
ầ ẫ ỡ ượ ẻ ở ộ ổ ạ m u giáo nh 45 tu i. ổ Đây là năm đ u tiên tôi đ c d y tr đ tu i này và
ầ ượ ự cũng là năm đ u tiên tôi đ ệ c th c hi n bán trú. Trong qu¸ tr×nh chăm sóc các
2
ớ ộ ổ ữ ữ ệ ằ ắ ả cháu h ng ngày v i đ tu i này b n thân tôi ngoài vi c n m v ng nh ng ki n ế
ữ ụ ứ ụ ệ ộ ươ ị th c chuyên môn nghi p v , xác đ nh nh ng m c tiêu và n i dung ch ng trình
ơ ở ụ ể ầ ả ượ ự giáo d c m m non làm c s , tôi còn ph i hi u đ ễ ủ c tình hình th c ti n c a
ươ ườ ớ ị đ a ph ủ ng, c a tr ng , l p mình đang công tác. Trong quá trình chăm sóc và
ấ ằ ẻ ế ụ ề ậ ấ ớ giáo d c các cháu tôi đã nh n th y r ng, trong l p tôi còn r t nhi u tr bi ng ăn
do các nguyên nhân khác nhau.
Ộ 2. N I DUNG
ủ ộ ứ ầ 2.1. Th c tr ng ự ạ c a n i dung c n nghiên c u:
ậ ợ a) Thu n l i:
ườ ự ờ ệ Nhà tr ỉ ạ ng: Ban giám hi u ch đ o sát sao, luôn d gi ớ , thăm l p đóng
ạ ộ ữ ế ặ ổ ệ ờ ừ góp nh ng ý ki n b ích cho t ng ho t đ ng trong ngày đ c bi t là gi ủ ăn c a
ệ ả ấ ậ ờ ị ớ l p, t p hu n, thao gi ng... Qua đó giúp cho tôi đã k p th i rút kinh nghi m và
ụ ồ ạ ắ kh c ph c t n t i ngay.
ớ ệ ố ợ ị
Giáo viên: Giáo viên trong l p nhi
t tình. Hai cô ph i h p nh p nhàng,
ượ ẻ ừ ủ ố ấ ố ớ ừ ắ n m đ c tâm lý c a tr t ệ đó có bi n pháp t ẻ t nh t đ i v i t ng tr .
ố ẻ ừ ủ ớ ệ ọ ọ ố ớ H c sinh: S tr v a đ v i di n tích phòng h c và s cô trong l p. Các
ề ế ặ ệ ờ cháu ngoan có n n p, đ c bi t là trong gi ăn.
ơ ở ậ ấ ươ ụ ụ ố ẻ ố ầ ủ ể ấ ả C s v t ch t: T ng đ i đ y đ đ ph c v t t tr trong t t c các
ạ ộ ho t đ ng.
ụ ệ ạ ộ ế ạ ớ Ph huynh: Nhi t tình quan tâm đ n các ho t đ ng chung t i l p và luôn
ủ ữ ề ổ ườ ắ l ng nghe nh ng bài tuyên truy n b ích c a nhà tr ng và cô giáo.
b) Khó khăn:
ờ ứ ẻ ề ấ ố Trong gi ố ăn tr còn có nhi u thói quen x u: B c th c ăn, gõ bát, u ng
ướ ứ ậ ậ ơ ọ n c canh , hay còn ng m c m, nhai ch m kén ch n th c ăn,...
3
ữ ứ ẻ ặ ạ ơ ỏ Tr hay ăn quà v t, tr ham ch i trong b a ăn, do tình tr ng s c kh e,...
ẻ ế gây nên bi ng ăn.
ụ ẻ ệ ố
Đa s ph huynh tr làm nông nên vi c quan tâm, chăm sóc con cái còn ế ạ h n ch .
ầ ượ ạ ớ ổ ổ ứ Giáo viên là năm đ u tiên đ c d y l p 45 tu i có t ch c ăn bán trú.
ấ ừ ự ể ẻ ự ứ ữ ạ Xu t phát t th c tr ng trên. Đ tr có s h ng thú trong b a ăn, ăn đ ượ c
ệ ẻ ề ưở ề ằ nhi u, ăn ngon mi ng nh m giúp tr em mau tăng tr ặ ng chi u cao và cân n ng
ụ ế ệ ạ ạ ả ả b n thân tôi đã đúc k t kinh nghi m, m nh d n áp d ng các gi i pháp sau đây
ẻ ế ư ụ ằ ắ ạ nh m kh c ph c tình tr ng tr bi ng ăn nh sau :
ụ ể ả ố ẻ ế ầ ằ ợ Đ áp d ng gi ả i pháp phù h p, c n phân tích s tr bi ng ăn b ng b ng
phân lo i :ạ
Nguyên nhân Ghi chú
ờ
ứ ươ Hay ăn quà v tặ ơ Do ham ch i trong gi ăn ẻ Do s c kho kém (còi x S trố ẻ 7 5 3 ng, SDD, Hay
nôn m a...)ử
ụ ể ừ ả ừ ệ ườ ụ T b ng phân tích trên, tôi áp d ng bi n pháp c th cho t ng tr ợ ng h p
ư nh sau :
ả ụ ẻ ế ắ
2.2. Các gi
i pháp kh c ph c tr bi ng ăn.
ố ớ ẻ ặ a. Đ i v i tr hay ăn quà v t :
ụ ắ ặ ở Nh c nh ph huynh khuyên răn con em mình không ăn quà v t vào ban
ỉ ọ ớ đêm hay vào các ngày ngh h c. Không cho con em mua quà, ăn quà trong l p và
ố ớ ẻ ạ ừ ừ ẹ ạ ờ có hình ph t v a nh nhàng, v a nghiêm túc đ i v i tr vi ph m. Có l ậ i nh n
ể ươ ưở ướ ớ ố ớ ữ ẻ ế ộ xét bi u d ng khen th ng tr c l p đ i v i nh ng tr có ti n b . Có th ể
ỗ ố ượ ặ ế ầ ố ằ b ng tràng v tay cu i ngày, đ c t ng phi u Bé ngoan vào ngày cu i tu n v.v...
ố ớ ẻ ơ ờ b) Đ i v i tr còn ham ch i trong gi ăn :
ườ ố ẻ ả ợ ơ ị Th ấ ng thì s tr hay ngh ch ng m, mãi ch i đùa trên bàn ăn, c m th y
ạ ố ố ỉ ố không ham mu n ăn u ng. Tình tr ng này không ch làm không t ả t cho chính b n
ẻ ả ưở ế ấ ờ ủ ả ớ thân tr đó mà còn gây nh h ng x u đ n gi ăn c a c l p.
4
ụ ể ạ ắ Đ kh c ph c tình tr ng này :
ướ ế ườ ẻ ậ ằ Tr c h t tôi th ng xuyên khuyên răn tr t p trung vào bàn ăn b ng l ờ i
ẻ ế ử ỉ ư ế ầ ườ ẹ ươ l tha thi t ân c n và c ch âu y m nh chính ng i m yêu th ng con mình.
ứ ề ưở ố Dùng nhi u hình th c khen th ẻ ng cho tr em ăn t t.
ể ố ẻ ầ ộ ơ ồ Không đ s tr em ham ch i ng i chung m t bàn ăn mà c n xen k ẻ
ữ ẻ ẽ ẻ ạ ố nh ng nhóm tr ăn ngoan. Sau đó, cô giáo t o không khí vui v , cu n hút tr em
ờ ờ ọ chú tr ng gi ể ắ ầ ăn. Có th b t đ u vào gi ăn, cô giáo cho các cháu nghe bài hát
ướ ượ ờ qua băng đĩa. "Kìa con b m vàng" đ ậ c cô giáo t p hát theo l ớ i m i :
ờ ờ ế ồ "Gi ế ồ ăn đ n r i, gi ăn đ n r i.
ờ ơ ơ M i anh x i. Nào cùng x i
Hãy xúc ăn cho ngoan nào
ớ ố ề Nh c lên ăn cho nhi u
ượ ượ Em đ c khen. Em đ c yêu !"
ặ ạ ộ Ho c bài hát vui nh n theo nh c bóng đá FRANCE 98
ế "Dô, dô, dô, à lê, a l , à lê.
ề ế Ăn nhanh lên ! A l , a l , a lê !
ướ ờ ể ử ụ ứ ườ Tr c gi ăn, có th s d ng hình th c này, th ng xuyên thay đ i đ ổ ể
ệ ể ẻ ạ ắ ộ ể tránh tình tr ng tr nhàm chán. Cô có th hát, k chuy n ng n có n i dung liên
ủ ứ ữ ể ẻ ế ế ề ữ ấ quan đ n nh ng th c ăn c a tr … và cô giáo có th cho bi t v nh ng ch t đó,
ư ẩ ầ có trong kh u ph n ăn, cô sáng tác thành bài vè nh sau :
ẽ ấ Nghe v nghe ve, bài vè nhóm ch t
ộ ườ ấ ở ơ B t đ ng có t c m cháo mì t
ượ ể ẻ Năng l ấ ầ ng tr tăng, ch t d n chuy n hoá
ấ ạ ậ ị Ch t đ m có cá, th t, đ u, tôm, cua
ơ ắ ắ ạ ể C b p ch c hoài, l i tăng kháng th
ấ ỡ ớ ầ ả ể ơ Ch t béo ph i k b , m v i d u
ữ ầ ẻ ồ ượ Giúp tr d i dào tr ph n năng l ng
ượ ấ ơ Ch t x có đ ủ c rau, c , trái cây
5
ề ể ầ ủ Đ kháng đ y đ , vitamin vô k
ể ể Vô k (cái mà) vô k .
ố ẻ ẽ ứ ư ậ ả ớ ơ Làm nh v y, s tr ham ch i nói riêng, c l p nói chung s h ng thú,
ờ ơ chăm chú h n trong gi ăn.
ế ế ờ ớ ứ ẻ ệ ồ ủ ấ ầ Đ ng th i v i vi c cho tr ăn đ ch t c n chú ý ch bi n th c ăn ngon và
ổ ườ ẻ ị ứ ể ạ thay đ i th ng xuyên th c ăn đ tránh tình tr ng tr b nhàm chán.
ệ ố ố ấ ớ ư ề ề ầ ự Mu n th c hi n t t đi u này, cô giáo c n tham m u đ xu t v i Ban
ườ ỉ ạ ậ ấ ưỡ ứ ấ ệ Giám hi u nhà tr ộ ng ch đ o b ph n c p d ng mua n u th c ăn đúng k ế
ấ ầ ạ ưỡ ườ ho ch cung c p thành ph n dinh d ư ng nh nhà tr ề ng đ ra.
ự ủ ư ạ ẳ ổ ơ ẻ ứ ạ Ch ng h n nh thay đ i th c đ n c a tr ấ ăn đa d ng có hình th c h p
ẻ ẽ ẻ ơ ơ ẫ d n giúp tr ăn ngon h n, tiêu hoá ngon h n, tr s không chán ăn.
ố ớ ẻ ả ưở ứ ẻ c) Đ i v i tr do nh h ng s c kho :
ố ẻ ị ươ ị ưỡ ộ ố ệ ặ ắ S tr b còi x ng, b suy dinh d ng ho c m c m t s b nh thông
ườ ẹ ả ữ ư ẹ ả ầ ị th ố ng khác nh : Tiêu ch y nh , c m s t nh , hay b nôn m a v.v… c n có s ự
ặ ệ ở ố ẻ ế ở ớ ẻ ấ quan tâm chăm sóc đ c bi t b i s tr này r t hi m l p. Cô giáo cho tr ăn
ế ộ ớ ợ ồ ờ ỗ ộ ố u ng v i ch đ riêng phù h p, đ ng th i sâu sát, d dành, đ ng viên tr ẻ là
ế ợ ể ở ệ ụ ủ ẻ ệ ặ ẽ ớ chính. Vi c k t h p ch t ch v i ph huynh c a tr có th ệ di n này là vi c
ầ ế ằ ấ ố ươ ị ệ ế ứ h t s c c n thi t nh m theo dõi, th ng nh t ph ề ng pháp đi u tr b nh (t ấ t
ướ ể ạ ứ ủ ể ẫ ầ ấ nhiên là theo h ng d n c a y, bác sĩ) đ nâng d n th tr ng và m c h p th ụ
ỳ ằ ẻ ủ ứ ứ ủ ẻ ể ắ ị ẻ th c ăn c a tr cân đ nh k h ng tháng đ năm b t tình hình s c kho c a tr ra
sao.
ố ớ ẻ ế ử ị * Riêng đ i v i tr bi n ăn do hay b nôn m a cô giáo không nên ép chúng
ỏ ữ ụ ư ẻ ề ầ ắ ờ ồ ăn quá nhi u mà c n chia nh b a ăn đ ng th i nh c ph huynh đ a tr đi khám
ể ạ ừ ư ẻ ệ ạ ọ ố ệ b nh đ lo i tr nguyên nhân tr ói do b nh nh : Viêm h ng, r i lo n tiêu hoá
ả ằ ẻ ặ ắ v.v… M t khác cô giáo không la m ng tr khi chúng nôn mà ph i b ng thái đ ộ
ộ ố ẻ ả ờ ế ẹ ơ nh nhàng âu y m h n. Tuy nhiên, có m t s tr gi v nôn khi chúng không
ề ầ ư ậ ữ ư ề ạ ấ ố ờ mu n ăn n a. B n hãy v nh không th y đi u đó, sau nhi u l n nh v y tr ẻ
ả ờ ử ữ ẽ s thôi không gi v ói m a n a.
6
ấ ầ ị ữ ữ ẻ ả ả ẩ * Nh ng nhóm ch t c n đ m b o khi chu n b b a ăn cho tr . Chú ý ch ế
ứ ứ ế ổ ườ bi n th c ăn ngon và thay đ i th c ăn th ng xuyên :
ấ ầ ị ữ ữ ẻ ả ẩ ả Sau đây là nh ng nhóm ch t c n đ m b o khi chu n b b a ăn cho tr :
ấ ầ ưỡ Cung c p thành ph n dinh d ng
Nhóm ch tấ ộ ườ ơ ượ B t đ ng Th c ănứ C m, cháo, mì… Cung câp năng l ể ng chuy n hoá các
ấ ỏ
ị ạ ấ ạ Ch t đ m Th t, cá, tôm, cua, ơ ể ch t l ng c th . ể ơ ắ ự Giúp xây d ng c b p, t o kháng th .
ỡ ầ ơ ượ ấ Ch t béo ạ ậ các lo i đ u… M , d u, b … ự ữ Giúp d tr năng l ng, các vitamin
ấ ư
ủ ể ấ Ch t xấ ơ Rau c , trái cây trong ch t béo nh : A, D, F, K. Giúp chuy n hoá các ch t, tăng c ườ ng
ấ ề đ kháng, cung c p các vitamin.
ữ ả ụ ầ * Ngoài nh ng gi i pháp trên, giáo viên c n chú ý áp d ng m t s gi ộ ố ả i
ố ớ ẻ ế pháp khác đ i v i tr bi ng ăn sau đây :
ự ẩ ộ M t là : Th c ph m an toàn.
ừ ạ ẽ ẻ Bát đĩa s ch s tr em phòng ng a
ộ ộ ừ ự ẩ Ng đ c th c ph m cũng ch a
ừ ả Tiêu ch y, táo bón… bãi b a lăng nhăng
ể ẻ ỏ ợ Đ tr kh i s khi ăn
ấ ượ ỏ ớ Kh i gây n t ng khó khăn v i mình.
ụ ằ Hai là : B ng góc ph huynh
ẻ ấ Giáo viên cung c p tình hình tr em
ẹ ứ ế ế Cha m c th đ n xem
ể ưở ấ ầ ồ Bi u đ tăng tr ng con em r t c n.
ẻ ớ Ba là : Ch ép tr ăn
ứ ứ ề ế ạ Ăn nhi u đ n m c t c căn d dày
ữ ể Có th ăn ít b a này
ầ ữ ư ẻ ủ Nh ng tr ăn đ ăn đ y b a sau.
ớ ấ ố B n là : Hãy nh l y câu
7
ạ ơ ố ờ C m ngon, bát s ch s ng lâu muôn đ i
ẹ ồ Bàn ăn đ p mát thoáng r i
ự ọ ờ ủ ư ầ Nh ng c n có s ng t l i c a cô.
ố ớ ẻ ế ộ ố ấ ề ầ ữ * M t s v n đ c n chú ý trong b a ăn đ i v i tr bi ng ăn :
ế ữ ủ ẽ ẻ ắ ầ ấ Nên s p x p b a ăn g n gi c ng s làm cho tr em ăn ngon.
ẻ ố ữ ẽ ả ấ Không nên cho tr u ng trà đá trong b a ăn vì trà s làm gi m h p th ụ
can xi,
ủ ẻ ế ề ạ h n ch chi u cao c a tr sau này.
ẻ ầ ộ ượ ữ ướ ề ể ổ ủ B a ăn c a tr c n m t l ng n ế c nhi u đ chuy n hoá và trao đ i
ể ơ ể ứ ẻ ấ ậ ch t trong quá trình phát tri n c th . Vì v y tránh cho tr ăn các th c ăn khô.
ẻ ậ ữ ẹ ẻ ọ ộ Sau b a ăn nên cho tr v n đ ng nh nhàng, tránh ch c cho tr khóc
ặ ườ ứ ho c c i quá m c.
Ậ Ế 3. K T LU N :
ủ ề ế ả 3.1. Ý nghĩa c a đ tài, sáng ki n, gi i pháp:
ườ ư ắ "Có chí thì nên", "Có công mài s t có ngày nên kim". Ng i x a có câu :
ậ ậ ớ ự ệ ệ ấ ấ ỏ Th t v y, v i s mi ụ t mài, ph n đ u không m t m i trong quá trình áp d ng
ả ố ớ ẻ ế ả ủ ụ ệ ệ ắ ợ ề nhi u gi i pháp phù h p đ i v i tr bi ng ăn, hi u qu c a vi c kh c ph c và
ố ẻ ế ủ ớ ả ượ ệ ế ố ọ gi m s tr bi ng ăn, c a l p tôi đ c nâng lên rõ r t. Đ n cu i h c kì 1, đã có
ẻ ệ ẻ ế ở ố ọ ậ ế ộ 15/ 15 tr di n bi ng ăn đã tr nên tr ăn t ạ t, tăng cân, h c t p ti n b và ho t
ổ ơ ả ớ ỉ ưở ẻ ị ứ ộ đ ng trong l p sôi n i h n. Riêng ch còn 1 cháu do nh h ng s c kho (b suy
ưỡ ư ư ự ẹ ể ế ậ ả dinh d ng nh ) tuy có chuy n bi n nh ng ch a th t tích c c. B n thân đã cùng
ế ụ ớ ồ ụ ệ ế ế ấ ấ ớ v i ph huynh, cùng v i đ ng nghi p ti p t c theo dõi ph n đ u đ n h t năm
ẻ ế ệ ớ ọ h c này không còn di n tr bi ng ăn trong l p.
ọ ậ ụ ứ ữ ứ ế ệ ậ ằ Qua vi c h c t p, nghiên c u, v n d ng các ki n th c b ng nh ng gi ả i
ả ượ ư ệ pháp đã trình bày trên đây, b n thân xin đ c rút ra các kinh nghi m nh sau
ế ố ủ ẻ ầ ố ể ự ứ ế ị ế ẻ :Nhu c u ăn u ng c a tr là y u t quy t đ nh đ n th l c s c kho sau này
ẻ ạ ế ố ầ ủ ề ặ ệ ẻ ộ ủ c a tr , l i là y u t tác đ ng song hành v m t trí tu tinh th n c a tr . Chính
ườ ả ặ ầ ệ ữ ủ ế ậ vì v y, ng i giáo viên m m non ph i đ c bi t quan tâm đ n các b a ăn c a tr ẻ
8
ạ ớ ậ ố ừ ể ế ạ ặ t i l p th t t ạ ẻ t đ ng đ phát sinh tình tr ng tr kém ăn. Ho c n u có tình tr ng
ẻ ế ả ớ ụ ừ ể ắ tr bi ng ăn ph i s m kh c ph c, đ ng đ kéo dài.
ườ ớ ươ ứ ẻ ả Ph i th ổ ng xuyên đ i m i ph ng pháp hình th c cho tr ồ em ăn đ ng
ề ờ ổ ỉ ả ố ớ ẻ ế ợ th i có b sung, đi u ch nh gi ớ i pháp cho phù h p đ i v i tr bi ng ăn trong l p
ữ ụ ệ ọ ố ứ ế ợ k t h p gi a cô và ph huynh h c sinh cho vi c theo dõi tình hình ăn u ng, s c
ỏ ủ ẻ kh e c a tr ngày đ ượ ố ơ c t t h n.
ả ườ ọ ậ ứ Cô giáo ph i tăng c ệ ng công tác nghiên c u h c t p tìm tòi kinh nghi m
ở ồ ặ ệ ươ ệ ả ệ đ ng nghi p, đ c bi t là trên sách báo, các ph ng ti n thông tin, ph i là chú
ậ ư ầ ớ ớ ế ộ ứ ệ ế ế ế ọ ố ữ tr ng vi c ti p c n s u t m đúc k t nh ng ki n th c m i v i ch đ ăn u ng
ấ ượ ụ ẻ ằ ậ ệ ủ c a tr em nh m v n d ng duy trì ngày càng nâng cao ch t l ả ủ ng hi u qu c a
ẻ ế ủ ớ ẻ ấ ấ ạ ể ữ b a ăn cho tr , ph n đ u không đ tình tr ng tr bi ng ăn c a l p.
ữ ế ệ ớ ớ ả V i nh ng bi n pháp trên đ n nay l p tôi 100% các cháu tăng cân nh y
kh«ng cã ch¸u suy dinh ạ ứ ẻ ể ườ ọ ạ v t đ t 98% cháu đ t s c kho phát tri n bình th ng,
dìng.
ự ữ ệ ệ ắ ỏ Qua nh ng bi n pháp nh nh n trên đây tôi đã th c hi n trên cháu, tôi
ấ ằ ẻ ầ ậ ả ớ ộ ể ự nh n th y r ng song song v i công tác chuyên môn, tr c n ph i có m t th l c
ệ ượ ể ạ ỏ ớ ớ ế ọ kh e m nh thì m i giúp cháu phát tri n toàn di n đ ộ c, h c hành m i ti n b .
ừ ừ ụ ấ ấ ẳ ỏ ớ T đó ph huynh r t vui m ng khi th y con mình vui kh e h n lên m i
ườ ơ ử ắ g i g m con vào tr ộ ng ngày m t đông h n.
ạ ế ự ữ ệ ệ ả Trên đây là nh ng bi n pháp mà tôi đã th c hi n đ t k t qu trong công
ưỡ ế ệ ế ọ tác nuôi d ng và đúc k t sáng ki n kinh nghi m trong năm h c này./.
ề ấ 3.2. Đ xu t:
ườ ỉ ạ ưỡ ể ổ Nhà tr ng ch đ o giáo viên dinh d ng đ thay đ i món ăn hàng ngày và
ế ế ắ ể ẹ ẻ ch bi n các món ăn đ p m t đ kích thích tr ăn.
ả ẻ ế ụ ể ắ ạ “Gi i pháp đ kh c ph c tình tr ng tr bi ng ăn ở ườ tr ầ ng m m
ỏ ự ệ ộ ệ ầ t tình, khéo léo và tinh th n ấ non” là m t vi c làm r t khó khăn đòi h i s nhi
ụ ữ ệ ắ ượ kh c ph c khó khăn. Nh ng vi c mà giáo viên làm đ c, đã nêu ra trong sáng
ế ả ế ứ ậ ộ ỏ ỷ ki n c i ti n k thu t này là m t đóng góp công s c nh , có th ch a đ t đ ể ư ạ ượ c
9
ụ ư ấ ả ả ố ồ ệ ấ ế k t qu nh mong mu n. R t mong c p qu n lý giáo d c và các đ ng nghi p
ể ả ượ ữ ệ ự ậ t n tình góp ý xây d ng đ b n thân có đ c nh ng kinh nghi m quý báu giúp
ụ ẻ ệ ố ơ cho vi c chăm sóc giáo d c tr ngày càng t t h n.