Ở Ầ Ầ 1.  PH N M  Đ U:

ư ọ ưỡ ỗ ọ Nh  chúng ta đã bi ế ườ t tr ng h c là cái nôi nuôi d ng cho m i h c sinh

ộ ườ ứ ủ ẻ ọ ắ ầ ừ ộ ố b t đ u t cu c s ng và lao đ ng. Tr ng h c là ngôi nhà th  hai c a tr  và cô

ầ ườ ẹ ề ủ ọ giáo m m non là ng ứ i m  hi n th  hai c a tr . ộ ớ ẻ Trong m t l p h c có bao

ự ẻ ệ ề ữ ự ệ ấ nhiêu tr  thì có b y nhiêu s  khác bi t v  cá nhân. Nh ng s  khác bi t này bao

ả ề ể ấ ự ự ướ ứ ở ồ g m c  v  th  ch t, năng l c, trí l c, xu h ng, s  thích và h ng thú. Và t ấ ả  t c

ẻ ề ỏ ượ ề ầ ủ ả ứ các tr  đ u có quy n đòi h i đ c quan tâm đáp  ng nhu c u c a b n thân.

ấ ằ ề ả ụ ạ ấ ạ Bên c nh đó các nhà giáo d c cũng th y r ng v  b n ch t, ph m vi năng

ơ ấ ẻ ộ ữ ủ ề ề ớ ự l c ti m tàng c a tr  r ng h n r t nhi u so v i nh ng gì chúng th  hi n ể ệ ở ớ    l p.

ộ ộ ể ề ẩ ẻ ầ ự ộ ườ ể Và đ  có th  làm b c l năng l c ti m  n này, tr  c n có m t môi tr ọ   ng h c

ượ ọ ơ ọ ậ ề ọ ọ ậ t p cho phép chúng đ c h c t p m i lúc, m i n i, h c theo nhi u cách khác

ưỡ ệ ẻ ả ể nhau. Đ  nuôi d ng trí thông minh là chăm sóc b o v  và kích thích tr  trong

ưở ứ ề ẻ ằ ỉ quá trình sinh tr ệ   ng. Nhi u nhà nghiên c u đã ch  ra r ng tr  có kinh nghi m

ậ ự ủ ữ ầ ộ ờ ưỡ ự ủ ọ ừ h c t nh ng ngày đ u tiên c a cu c đ i. Vì v y s  nuôi d ng trí l c c a tr ẻ

ể ắ ầ ẻ ộ ỏ ấ   có th  b t đ u ngay sau khi tr  sinh ra. Đó là m t quá trình lâu dài đòi h i r t

ề ự ế ể ế ề ả ủ ẹ ạ nhi u s  âu y m, kiên trì, hi u bi t v  chăm sóc và d y b o c a cha m , ông bà

ộ ơ ể ẻ ế ớ ỗ ẻ ẻ ẽ ấ và cô giáo. Khi tr  đ n l p, m i tr  là m t c  th  duy nh t, do đó tr  s  hành

ộ ườ ủ ậ ộ đ ng trong m t môi tr ầ ạ   ng theo cách c a mình. Chính vì v y cô giáo c n t o

ế ố ẻ ế ớ ả ộ ươ ộ cho tr  có m t tâm th  t t khi đ n l p, m t không khí tình c m yêu th ng, tôn

ẻ ẻ ề ọ ờ ể ả ẩ ẵ tr ng tr . Đi u này giúp tr  nghe l i cô và phát tri n kh  năng b m sinh s n có

ủ c a mình.

Vì sao tr  c  bi ng ăn ?

ẻ ứ ế

ướ ạ ứ ấ Tr c tiên xem l i th c ăn n u xào

ưỡ ầ Thành ph n dinh d ng ra sao ?

ế ế ọ Các cô ch  bi n ng t ngào, ngon không ?

ứ ừ ẻ Th  hai tr  có v a lòng

ổ ườ ằ Món ăn thay đ i th ng xuyên h ng ngày

1

ứ ẻ ầ ụ Th  ba do b ng tr  đ y

ở ố ơ ơ ặ B i ăn quà v t su t ngày l c m

ứ ư ệ ẳ ả ơ Th  t vi c ch ng gi n đ n

ẻ ẻ ứ Theo dõi s c kho  tr  con có gì ?

ề ả ố B n đi u cô giáo ph i ghi

ả ứ ớ Tìm ra gi i pháp t c thì m i hay.

ọ ề ế ả 1.1.  Lí do ch n đ  tài, sáng ki n, gi i pháp:

ẻ ẻ ạ ề ế ể ể ỉ Tr ch  có th  phát tri n, kho  m nh, thông minh có n  n p, khi đ ượ   c

ườ ươ ế ố s ng trong môi tr ậ ự ng th t s  yêu th ng chăm sóc và chú ý khuy n khích, giúp

ườ ớ ữ ụ ậ ỡ ủ đ  c a ng ữ   i l n. Đúng v y, trong nh ng năm qua ngành giáo d c đã có nh ng

ả ề ỉ ạ ụ ạ ệ ề ệ ườ bi n pháp ch  đ o có hi u qu  v  tuyên truy n và giáo d c t i các tr ầ   ng M m

ặ ệ ấ ượ ự ệ ề ụ non. Đ c bi t sau khi th c hi n chuyên đ  “Nâng cao ch t l ng giáo d c dinh

ưỡ ự ệ ẩ ượ ế ả ấ ạ d ng và v  sinh an toàn th c ph m” đã thu đ c k t qu  r t cao. Bên c nh đó

ụ ế ẻ ệ ệ ạ ắ ộ ọ   vi c kh c ph c tình tr ng bi ng ăn cho tr  là m t vi c làm vô cùng quan tr ng

ụ ệ ệ ạ trong vi c nuôi d y, giáo d c tr ẻ ở ườ  tr ầ   ng. Thông qua vi c làm này đã góp ph n

ể ự ẹ ẻ ạ ộ ỏ ầ   giúp tr  có m t th  l c kh e m nh, nhanh nh n, thông minh,…do đó góp ph n

ệ ẻ ế ẻ ọ ớ ộ ể ự   quan tr ng trong vi c hình thành nhân cách m i cho tr . N u tr  có m t th  l c

ế ớ ẽ ả ưở ươ ề ậ ọ ầ g y gò,y u t s   nh h ng cho t ng lai sau này. Chính vì v y tôi ch n đ  tài

ả ẻ ế ụ ể ắ ạ ” làm “Gi i pháp đ  kh c ph c tình tr ng tr  bi ng ăn ở ườ  tr ầ ng m m non

ả ế ậ ả ề đ  tài c i ti n kĩ thu t cho b n thân.

ư ữ ứ ề ố ả ể ắ Qua nghiên c u đ  tài, tôi mu n đ a ra nh ng gi ụ   i pháp đ  kh c ph c

ẻ ế ạ ự ứ ầ ấ tình tr ng tr  bi ng ăn ở ườ  tr ẫ   ng m m non. Làm tăng thêm s  h ng thú, h p d n

ờ ố ớ ẻ ụ ượ ằ ắ ẻ ế ạ ủ c a gi ăn đ i v i tr , nh m kh c ph c đ c tình tr ng tr  bi ng ăn ở ườ   ng tr

ẻ ế ầ ạ m m non nói riêng và tình tr ng tr  bi ng ăn nói chung.

ế ề ạ ả ụ           1.2.  Ph m vi áp d ng đ  tài, sáng ki n,  gi i pháp:

ọ ượ ườ Trong năm h c 2013 ­ 2014 tôi đ c BGH nhà tr ạ ớ   ng phân công d y l p

ầ ẫ ỡ ượ ẻ ở ộ ổ ạ m u giáo nh  4­5 tu i. ổ Đây là năm đ u tiên tôi đ c d y tr đ  tu i này và

ầ ượ ự cũng là năm đ u tiên tôi đ ệ c th c hi n bán trú. Trong qu¸ tr×nh chăm sóc các

2

ớ ộ ổ ữ ữ ệ ằ ắ ả cháu h ng ngày v i đ  tu i này b n thân tôi ngoài vi c n m v ng nh ng ki n ế

ữ ụ ứ ụ ệ ộ ươ ị th c chuyên môn nghi p v , xác đ nh nh ng m c tiêu và n i dung ch ng trình

ơ ở ụ ể ầ ả ượ ự giáo d c m m non  làm c  s , tôi còn ph i hi u đ ễ ủ   c tình hình  th c ti n c a

ươ ườ ớ ị đ a ph ủ ng, c a tr ng , l p mình đang công tác. Trong quá trình chăm sóc và

ấ ằ ẻ ế ụ ề ậ ấ ớ giáo d c các cháu  tôi đã nh n th y r ng, trong l p tôi còn r t nhi u tr  bi ng ăn

do các nguyên nhân khác nhau.

Ộ     2.  N I DUNG

ủ ộ ứ ầ 2.1.  Th c tr ng ự ạ  c a n i dung c n nghiên c u:

ậ ợ a) Thu n l i:

ườ ự ờ ệ ­ Nhà tr ỉ ạ ng: Ban giám hi u ch  đ o sát sao, luôn d  gi ớ , thăm l p đóng

ạ ộ ữ ế ặ ổ ệ ờ ừ góp nh ng ý ki n b  ích cho t ng ho t đ ng trong ngày đ c bi t là gi ủ    ăn c a

ệ ả ấ ậ ờ ị ớ l p, t p hu n, thao gi ng... Qua đó giúp cho tôi đã k p th i rút kinh nghi m và

ụ ồ ạ ắ kh c ph c t n t i ngay.

ớ ệ ố ợ ị

­ Giáo viên: Giáo viên trong l p nhi

t tình. Hai cô ph i h p nh p nhàng,

ượ ẻ ừ ủ ố ấ ố ớ ừ ắ n m đ c tâm lý c a tr  t ệ  đó có bi n pháp t ẻ t nh t đ i v i t ng tr .

ố ẻ ừ ủ ớ ệ ọ ọ ố ớ ­ H c sinh: S  tr  v a đ  v i di n tích phòng h c và s  cô trong l p. Các

ề ế ặ ệ ờ cháu ngoan có n  n p, đ c bi t là trong gi ăn.

ơ ở ậ ấ ươ ụ ụ ố ẻ ố ầ ủ ể ấ ả ­ C  s  v t ch t: T ng đ i đ y đ  đ  ph c v  t t tr  trong t t c  các

ạ ộ ho t đ ng.

ụ ệ ạ ộ ế ạ ớ ­ Ph  huynh: Nhi t tình quan tâm đ n các ho t đ ng chung t i l p và luôn

ủ ữ ề ổ ườ ắ l ng nghe nh ng bài tuyên truy n b  ích c a nhà tr ng và cô giáo.

b) Khó khăn:

ờ ứ ẻ ề ấ ố ­ Trong gi ố    ăn tr  còn có nhi u thói quen x u: B c th c ăn, gõ bát, u ng

ướ ứ ậ ậ ơ ọ n c canh , hay còn ng m c m, nhai ch m kén ch n th c ăn,...

3

ữ ứ ẻ ặ ạ ơ ỏ ­ Tr  hay ăn quà v t, tr  ham ch i trong b a ăn, do tình tr ng s c kh e,...

ẻ ế gây nên bi ng ăn.

ụ ẻ ệ ố

­ Đa s  ph  huynh tr  làm nông nên vi c quan tâm, chăm sóc con cái còn ế ạ h n ch .

ầ ượ ạ ớ ổ ổ ứ ­ Giáo viên là năm đ u tiên đ c d y l p 4­5 tu i có t ch c ăn bán trú.

ấ ừ ự ể ẻ ự ứ ữ ạ Xu t phát t th c tr ng trên. Đ  tr  có s  h ng thú trong b a ăn, ăn đ ượ   c

ệ ẻ ề ưở ề ằ nhi u, ăn ngon mi ng nh m giúp tr  em mau tăng tr ặ   ng chi u cao và cân n ng

ụ ế ệ ạ ạ ả ả b n thân tôi đã đúc k t kinh nghi m, m nh d n áp d ng các gi i pháp sau đây

ẻ ế ư ụ ằ ắ ạ nh m kh c ph c tình tr ng tr  bi ng ăn nh  sau :

ụ ể ả ố ẻ ế ầ ằ ợ Đ  áp d ng  gi ả   i pháp phù h p, c n phân tích s  tr  bi ng ăn b ng b ng

phân lo i :ạ

Nguyên nhân Ghi chú

ứ ươ Hay ăn quà v tặ ơ Do ham ch i trong gi  ăn ẻ Do s c kho  kém (còi x S  trố ẻ 7 5 3 ng, SDD, Hay

nôn m a...)ử

ụ ể ừ ả ừ ệ ườ ụ T  b ng phân tích trên, tôi áp d ng bi n pháp c  th  cho t ng tr ợ   ng h p

ư nh  sau :

ả ụ ẻ ế ắ

2.2.  Các gi

i pháp kh c ph c tr  bi ng ăn.

ố ớ ẻ ặ a. Đ i v i tr  hay ăn quà v t :

ụ ắ ặ ở ­ Nh c nh  ph  huynh khuyên răn con em mình không ăn quà v t vào ban

ỉ ọ ớ đêm hay vào các ngày ngh  h c. Không cho con em mua quà, ăn quà trong l p và

ố ớ ẻ ạ ừ ừ ẹ ạ ờ có hình ph t v a nh  nhàng, v a nghiêm túc đ i v i tr  vi ph m. Có l ậ   i nh n

ể ươ ưở ướ ớ ố ớ ữ ẻ ế ộ xét bi u d ng khen th ng tr c l p đ i v i nh ng tr có ti n b . Có th ể

ỗ ố ượ ặ ế ầ ố ằ b ng tràng v  tay cu i ngày, đ c t ng phi u Bé ngoan vào ngày cu i tu n v.v...

ố ớ ẻ ơ ờ b) Đ i v i tr  còn ham ch i trong gi ăn :

ườ ố ẻ ả ợ ơ ị Th ấ   ng thì s  tr  hay ngh ch ng m, mãi ch i đùa trên bàn ăn, c m th y

ạ ố ố ỉ ố không ham mu n ăn u ng. Tình tr ng này không ch  làm không t ả   t cho chính b n

ẻ ả ưở ế ấ ờ ủ ả ớ thân tr  đó mà còn gây  nh h ng x u đ n gi ăn c a c  l p.

4

ụ ể ạ ắ Đ  kh c ph c tình tr ng này :

ướ ế ườ ẻ ậ ằ ­ Tr c h t tôi th ng xuyên khuyên răn tr  t p trung vào bàn ăn b ng l ờ   i

ẻ ế ử ỉ ư ế ầ ườ ẹ ươ l tha thi t ân c n và c  ch  âu y m nh  chính ng i m  yêu th ng con mình.

ứ ề ưở ố Dùng nhi u hình th c khen th ẻ ng cho tr  em ăn t t.

ể ố ẻ ầ ộ ơ ồ ­ Không đ  s  tr em ham ch i ng i chung m t bàn ăn mà c n xen k ẻ

ữ ẻ ẽ ẻ ạ ố nh ng nhóm tr  ăn ngoan. Sau đó, cô giáo t o không khí vui v , cu n hút tr  em

ờ ờ ọ chú tr ng gi ể ắ ầ  ăn. Có th  b t đ u vào gi ăn, cô giáo cho các cháu nghe bài hát

ướ ượ ờ qua băng đĩa. "Kìa con b m vàng" đ ậ c cô giáo t p hát theo l ớ i m i :

ờ ờ ế ồ "Gi ế ồ  ăn đ n r i, gi ăn đ n r i.

ờ ơ ơ M i anh x i. Nào cùng x i

Hãy xúc ăn cho ngoan nào

ớ ố ề Nh  c  lên ăn cho nhi u

ượ ượ Em đ c khen. Em đ c yêu !"

ặ ạ ộ Ho c bài hát vui nh n theo nh c bóng đá FRANCE 98

ế "Dô, dô, dô, à lê, a l , à lê.

ề ế Ăn nhanh lên ! A l , a l , a lê !

ướ ờ ể ử ụ ứ ườ Tr c gi ăn, có th  s  d ng hình th c này, th ng xuyên thay đ i đ ổ ể

ệ ể ẻ ạ ắ ộ ể tránh tình tr ng tr  nhàm chán. Cô có th  hát, k  chuy n ng n có n i dung liên

ủ ứ ữ ể ẻ ế ế ề ữ ấ quan đ n nh ng th c ăn c a tr … và cô giáo có th  cho bi t v  nh ng ch t đó,

ư ẩ ầ có trong kh u ph n ăn, cô sáng tác thành bài vè nh  sau :

ẽ ấ Nghe v  nghe ve, bài vè nhóm ch t

ộ ườ ấ ở ơ B t đ ng có t c m cháo mì t

ượ ể ẻ Năng l ấ ầ ng tr  tăng, ch t d n chuy n hoá

ấ ạ ậ ị Ch t đ m có cá, th t, đ u, tôm, cua

ơ ắ ắ ạ ể C  b p ch c hoài, l i tăng kháng th

ấ ỡ ớ ầ ả ể ơ Ch t béo ph i k  b , m  v i d u

ữ ầ ẻ ồ ượ Giúp tr  d i dào tr  ph n năng l ng

ượ ấ ơ Ch t x  có đ ủ c rau, c , trái cây

5

ề ể ầ ủ Đ  kháng đ y đ , vitamin vô k

ể ể Vô k  (cái mà) vô k .

ố ẻ ẽ ứ ư ậ ả ớ ơ Làm nh  v y, s  tr  ham ch i nói riêng, c  l p nói chung s  h ng thú,

ờ ơ chăm chú h n trong gi ăn.

ế ế ờ ớ ứ ẻ ệ ồ ủ ấ ầ Đ ng th i v i vi c cho tr  ăn đ  ch t c n chú ý ch  bi n th c ăn ngon và

ổ ườ ẻ ị ứ ể ạ thay đ i th ng xuyên th c ăn đ  tránh tình tr ng tr  b  nhàm chán.

ệ ố ố ấ ớ ư ề ề ầ ự Mu n th c hi n t t đi u này, cô giáo c n tham m u đ  xu t v i Ban

ườ ỉ ạ ậ ấ ưỡ ứ ấ ệ Giám hi u nhà tr ộ ng ch  đ o b  ph n c p d ng mua n u th c ăn đúng k ế

ấ ầ ạ ưỡ ườ ho ch cung c p thành ph n dinh d ư ng nh  nhà tr ề ng đ  ra.

ự ủ ư ạ ẳ ổ ơ ẻ ứ ạ Ch ng h n nh  thay đ i th c đ n c a tr ấ    ăn đa d ng có hình th c h p

ẻ ẽ ẻ ơ ơ ẫ d n giúp tr  ăn ngon h n, tiêu hoá ngon h n, tr  s  không chán ăn.

ố ớ ẻ ả ưở ứ ẻ c) Đ i v i tr  do  nh h ng s c kho  :

ố ẻ ị ươ ị ưỡ ộ ố ệ ặ ắ S  tr b  còi x ng, b  suy dinh d ng ho c m c m t s  b nh thông

ườ ẹ ả ữ ư ẹ ả ầ ị th ố ng khác nh  : Tiêu ch y nh , c m s t nh , hay b  nôn m a v.v… c n có s ự

ặ ệ ở ố ẻ ế ở ớ ẻ ấ quan tâm chăm sóc đ c bi t b i s  tr  này r t hi m l p. Cô giáo cho tr  ăn

ế ộ ớ ợ ồ ờ ỗ ộ ố u ng v i ch  đ  riêng phù h p, đ ng th i sâu sát, d  dành, đ ng viên tr ẻ    là

ế ợ ể ở ệ ụ ủ ẻ ệ ặ ẽ ớ chính. Vi c k t h p ch t ch  v i ph  huynh c a tr  có th ệ    di n này là vi c

ầ ế ằ ấ ố ươ ị ệ ế ứ h t s c c n thi t nh m theo dõi, th ng nh t ph ề ng pháp đi u tr  b nh (t ấ   t

ướ ể ạ ứ ủ ể ẫ ầ ấ nhiên là theo h ng d n c a y, bác sĩ) đ  nâng d n th  tr ng và m c h p th ụ

ỳ ằ ẻ ủ ứ ứ ủ ẻ ể ắ ị ẻ   th c ăn c a tr  cân đ nh k  h ng tháng đ  năm b t tình hình s c kho  c a tr  ra

sao.

ố ớ ẻ ế ử ị * Riêng đ i v i tr  bi n ăn do hay b  nôn m a cô giáo không nên ép chúng

ỏ ữ ụ ư ẻ ề ầ ắ ờ ồ ăn quá nhi u mà c n chia nh  b a ăn đ ng th i nh c ph  huynh đ a tr  đi khám

ể ạ ừ ư ẻ ệ ạ ọ ố ệ b nh đ  lo i tr  nguyên nhân tr  ói do b nh nh  : Viêm h ng, r i lo n tiêu hoá

ả ằ ẻ ặ ắ v.v… M t khác cô giáo không la m ng tr  khi chúng nôn mà ph i b ng thái đ ộ

ộ ố ẻ ả ờ ế ẹ ơ nh  nhàng âu y m h n. Tuy nhiên, có m t s  tr gi v  nôn khi chúng không

ề ầ ư ậ ữ ư ề ạ ấ ố ờ mu n ăn n a. B n hãy v  nh  không th y đi u đó, sau nhi u l n nh  v y tr ẻ

ả ờ ử ữ ẽ s  thôi không gi v  ói m a n a.

6

ấ ầ ị ữ ữ ẻ ả ả ẩ * Nh ng nhóm ch t c n đ m b o khi chu n b  b a ăn cho tr . Chú ý ch ế

ứ ứ ế ổ ườ bi n th c ăn ngon và thay đ i th c ăn th ng xuyên :

ấ ầ ị ữ ữ ẻ ả ẩ ả  Sau đây là nh ng nhóm ch t c n đ m b o khi chu n b  b a ăn cho tr  :

ấ ầ ưỡ Cung c p thành ph n dinh d ng

Nhóm ch tấ ộ ườ ơ ượ B t đ ng Th c ănứ C m, cháo, mì… Cung câp năng l ể ng chuy n hoá các

ấ ỏ

ị ạ ấ ạ Ch t đ m Th t, cá, tôm, cua, ơ ể ch t l ng c  th . ể ơ ắ ự Giúp xây d ng c  b p, t o kháng th .

ỡ ầ ơ ượ ấ Ch t béo ạ ậ các lo i đ u… M , d u, b … ự ữ Giúp d  tr  năng l ng, các vitamin

ấ ư

ủ ể ấ Ch t xấ ơ Rau c , trái cây trong ch t béo nh  : A, D, F, K. Giúp chuy n hoá các ch t, tăng c ườ   ng

ấ ề đ  kháng, cung c p các vitamin.

ữ ả ụ ầ *  Ngoài nh ng gi i pháp trên, giáo viên c n chú ý áp d ng m t s  gi ộ ố ả   i

ố ớ ẻ ế pháp khác đ i v i tr  bi ng ăn sau đây :

ự ẩ ộ M t là : Th c ph m an toàn.

ừ ạ ẽ ẻ Bát đĩa s ch s  tr  em phòng ng a

ộ ộ ừ ự ẩ Ng  đ c th c ph m cũng ch a

ừ ả Tiêu ch y, táo bón… bãi b a lăng nhăng

ể ẻ ỏ ợ Đ  tr  kh i s  khi ăn

ấ ượ ỏ ớ Kh i gây  n t ng khó khăn v i mình.

ụ ằ Hai là : B ng góc ph  huynh

ẻ ấ Giáo viên cung c p tình hình tr  em

ẹ ứ ế ế Cha m  c  th  đ n xem

ể ưở ấ ầ ồ Bi u đ  tăng tr ng con em r t c n.

ẻ ớ Ba là : Ch  ép tr  ăn

ứ ứ ề ế ạ Ăn nhi u đ n m c t c căn d  dày

ữ ể Có th  ăn ít b a này

ầ ữ ư ẻ ủ Nh ng tr  ăn đ  ăn đ y b a sau.

ớ ấ ố B n là : Hãy nh  l y câu

7

ạ ơ ố ờ C m ngon, bát s ch s ng lâu muôn đ i

ẹ ồ Bàn ăn đ p mát thoáng r i

ự ọ ờ ủ ư ầ Nh ng c n có s  ng t l i c a cô.

ố ớ ẻ ế ộ ố ấ ề ầ ữ * M t s  v n đ  c n chú ý trong b a ăn đ i v i tr  bi ng ăn :

ế ữ ủ ẽ ẻ ắ ầ ấ ­ Nên s p x p b a ăn g n gi c ng  s  làm cho tr  em ăn ngon.

ẻ ố ữ ẽ ả ấ ­ Không nên cho tr  u ng trà đá trong b a ăn vì trà s  làm gi m h p th ụ

can xi,

ủ ẻ ế ề ạ h n ch  chi u cao c a tr  sau này.

ẻ ầ ộ ượ ữ ướ ề ể ổ ủ           ­ B a ăn c a tr  c n m t l ng n ế c nhi u đ  chuy n hoá và trao đ i

ể ơ ể ứ ẻ ấ ậ ch t trong quá trình phát tri n c  th . Vì v y tránh cho tr  ăn các th c ăn khô.

ẻ ậ ữ ẹ ẻ ọ ộ           ­ Sau b a ăn nên cho tr  v n đ ng nh  nhàng, tránh ch c cho tr   khóc

ặ ườ ứ ho c c i quá m c.

Ậ Ế 3.  K T LU N :

ủ ề ế ả 3.1.  Ý nghĩa c a đ  tài, sáng ki n, gi i pháp:

ườ ư ắ "Có chí thì nên", "Có công mài s t có ngày nên kim". Ng i x a có câu :

ậ ậ ớ ự ệ ệ ấ ấ ỏ Th t v y, v i s  mi ụ   t mài, ph n đ u không m t m i trong quá trình áp d ng

ả ố ớ ẻ ế ả ủ ụ ệ ệ ắ ợ ề nhi u gi i pháp phù h p đ i v i tr  bi ng ăn, hi u qu  c a vi c kh c ph c và

ố ẻ ế ủ ớ ả ượ ệ ế ố ọ gi m s  tr  bi ng ăn, c a l p tôi đ c nâng lên rõ r t. Đ n cu i  h c kì 1, đã có

ẻ ệ ẻ ế ở ố ọ ậ ế ộ 15/ 15 tr  di n bi ng ăn đã tr  nên tr  ăn t ạ   t, tăng cân, h c t p ti n b  và ho t

ổ ơ ả ớ ỉ ưở ẻ ị ứ ộ đ ng trong l p sôi n i h n. Riêng ch  còn 1 cháu do  nh h ng s c kho  (b  suy

ưỡ ư ư ự ẹ ể ế ậ ả dinh d ng nh ) tuy có chuy n bi n nh ng ch a th t tích c c. B n thân đã cùng

ế ụ ớ ồ ụ ệ ế ế ấ ấ ớ v i ph  huynh, cùng v i đ ng nghi p ti p t c theo dõi ph n đ u đ n h t năm

ẻ ế ệ ớ ọ h c này không còn di n tr  bi ng ăn trong l p.

ọ ậ ụ ứ ữ ứ ế ệ ậ ằ Qua vi c h c t p, nghiên c u, v n d ng các ki n th c b ng nh ng gi ả   i

ả ượ ư ệ pháp đã trình bày trên đây, b n thân xin đ c rút ra các kinh nghi m nh  sau

ế ố ủ ẻ ầ ố ể ự ứ ế ị ế ẻ :Nhu c u ăn u ng c a tr  là y u t quy t đ nh đ n th  l c s c kho  sau này

ẻ ạ ế ố ầ ủ ề ặ ệ ẻ ộ ủ c a tr , l i là y u t tác đ ng song hành v  m t trí tu  tinh th n c a tr . Chính

ườ ả ặ ầ ệ ữ ủ ế ậ vì v y, ng i giáo viên m m non ph i đ c bi t quan tâm đ n các b a ăn c a tr ẻ

8

ạ ớ ậ ố ừ ể ế ạ ặ t i l p th t t ạ   ẻ t đ ng đ  phát sinh tình tr ng tr  kém ăn. Ho c n u có tình tr ng

ẻ ế ả ớ ụ ừ ể ắ tr  bi ng ăn ph i s m kh c ph c, đ ng đ  kéo dài.

ườ ớ ươ ứ ẻ ả Ph i th ổ ng xuyên đ i m i ph ng pháp hình th c cho tr ồ    em ăn đ ng

ề ờ ổ ỉ ả ố ớ ẻ ế ợ th i có b  sung, đi u ch nh gi ớ   i pháp cho phù h p đ i v i tr  bi ng ăn trong l p

ữ ụ ệ ọ ố ứ   ế ợ k t h p gi a cô và ph  huynh h c sinh cho vi c theo dõi tình hình ăn u ng, s c

ỏ ủ ẻ kh e c a tr  ngày đ ượ ố ơ c t t h n.

ả ườ ọ ậ ứ Cô giáo ph i tăng c ệ   ng công tác nghiên c u h c t p tìm tòi kinh nghi m

ở ồ ặ ệ ươ ệ ả ệ  đ ng nghi p, đ c bi t là trên sách báo, các ph ng ti n thông tin, ph i là chú

ậ ư ầ ớ ớ ế ộ ứ ệ ế ế ế ọ ố   ữ tr ng vi c ti p c n s u t m đúc k t nh ng ki n th c m i v i ch  đ  ăn u ng

ấ ượ ụ ẻ ằ ậ ệ ủ c a tr  em nh m v n d ng duy trì ngày càng nâng cao ch t l ả ủ   ng hi u qu  c a

ẻ ế ủ ớ ẻ ấ ấ ạ ể ữ b a ăn cho tr , ph n đ u không đ  tình tr ng tr  bi ng ăn c a l p.

ữ ế ệ ớ ớ ả      V i nh ng bi n pháp trên đ n nay l p tôi 100% các cháu tăng cân nh y

kh«ng cã ch¸u suy dinh ạ ứ ẻ ể ườ ọ ạ v t đ t 98% cháu đ t s c kho  phát tri n bình th ng,

dìng.

ự ữ ệ ệ ắ ỏ Qua nh ng bi n pháp nh  nh n trên đây tôi đã th c hi n trên cháu, tôi

ấ ằ ẻ ầ ậ ả ớ ộ ể ự   nh n th y r ng song song v i công tác chuyên môn, tr  c n ph i có m t th  l c

ệ ượ ể ạ ỏ ớ ớ ế ọ kh e m nh thì m i giúp cháu phát tri n toàn di n đ ộ c, h c hành m i ti n b .

ừ ừ ụ ấ ấ ẳ ỏ ớ   T  đó ph  huynh r t vui m ng khi th y con mình vui kh e h n lên m i

ườ ơ ử ắ g i g m con vào tr ộ ng ngày m t đông h n.

ạ ế ự ữ ệ ệ ả Trên đây là nh ng bi n pháp mà tôi đã th c hi n đ t k t qu  trong công

ưỡ ế ệ ế ọ tác nuôi d ng và đúc k t sáng ki n kinh nghi m trong năm h c này./.

ề ấ 3.2.  Đ  xu t:

ườ ỉ ạ ưỡ ể ổ ­ Nhà tr ng ch  đ o giáo viên dinh d ng đ  thay đ i món ăn hàng ngày và

ế ế ắ ể ẹ ẻ ch  bi n các món ăn đ p m t đ  kích thích tr  ăn.

ả ẻ ế ụ ể ắ ạ ­  “Gi i pháp đ  kh c ph c tình tr ng tr  bi ng ăn ở ườ  tr ầ   ng m m

ỏ ự ệ ộ ệ ầ   t tình, khéo léo và tinh th n ấ non”  là m t vi c làm r t khó khăn đòi h i s  nhi

ụ ữ ệ ắ ượ kh c ph c khó khăn. Nh ng vi c mà giáo viên làm đ c, đã nêu ra trong sáng

ế ả ế ứ ậ ộ ỏ ỷ ki n c i ti n k  thu t này là m t đóng góp công s c nh , có th  ch a đ t đ ể ư ạ ượ   c

9

ụ ư ấ ả ả ố ồ ệ   ấ ế k t qu  nh  mong mu n. R t mong c p qu n lý giáo d c và các đ ng nghi p

ể ả ượ ữ ệ ự ậ t n tình góp ý xây d ng đ  b n thân có đ c nh ng kinh nghi m quý báu giúp

ụ ẻ ệ ố ơ cho vi c chăm sóc giáo d c tr  ngày càng t t h n.

10