phßng gi¸o dôc ®µo t¹o quËn cÇu giÊy
Tr−êng mÇm non hoa hång
-----------------*----------------
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm
§Ò tµi :
Mt s bin pháp giáo dc âm nhc
cho tr 24 -36 tháng
Gi¸o viªn:
Trnh Th Tuyết Mai
NĂM HC 2010 – 2011
Mt s bin pháp giáo dc âm nhc
cho tr 24 -36 tháng
I. ĐẶT VN ĐỂ
Âm nhc là mt loi hình ngh thut xut hin sm trong lch s loài
người, nó gn mt thiết vi cuc sng tr thành mt nh cu ln không
th thiếu được trong đời sng xã hi, nó có sc hp dn vi mi la tui.
Đối vi tr thơ, âm nhc ngun sa nuôi dưỡng thế gii tinh thn
vai trò quan trng trong giai đon trường mm non.
Âm nhc góp phn phát trin năng lc thm m, đạo đức, trí tu, th
cht cho tr, to cơ s hình thành nhân cách. Giai điu trm bng, s phong
phú ca âm hình tiết tu, s đa dng ca các th loi âm nhc đưa tr vào thế
gii ca cái đẹp mt cách hp dn và lý thú.
Nhng n tượng đp đ theo tr đi sut cuc đời âm nhc mt
ngh thut sc lôi cun mnh m nht, to ra cm xúc, khơi gi
tr tt c nhng cái đp đẽ, tt lành sc thuyết phc mnh m, đồng
thi phê phán nh nhàng nhng cái xu to nên trng thái m hn tr thanh
thn, khoan khoái.
mt giáo viên mm non, tôi th kết lun rng âm nhc không
nhng ngun sa nuôi dưỡng thế gii tinh thn âm nhc còn là ngn
gió tươi mát thi lên tâm hn trong sáng ca tui thơ.
Xut phát t nhng đặc đim trên mà tôi chn đề tài :
bu “Mt s bin pháp giáo dc âm nhc cho tr 24 -36 tháng
II. THUN LI VÀ KHÓ KHĂN
1. Thun li:
Trường mm non gia trung tâm ca qun, nhân dân quanh vùng có
trình độ dân trí cao, ph huynh đa s cán b, công nhân viên chc n
nước, tng lp trí thc cũng chiếm phn ln vy h rt quan tâm đến vic
chăm sóc giáo dc tr.
Giáo viên trong lp b dày kinh nghim chăm sóc, giáo dc tr.
giáo năng khiếu v âm nhc, biết s dng thành tho đàn có năng
khiếu sư phm dy tr.
Ban giám hiu nhà trường luôn quan tâm ti lp vì lp nh tui nht
trường, trang b đầu tư thêm v cơ s vt cht tương đối tt cho lp.
2. Khó khăn:
Lp có 56 tr, thì tr mi đến trường là 100%.
Tr đi hc chưa thói quen n nếp, hay quy khóc, không biết làm theo
yêu cu ca cô.
Tr được gia đình quá chiu chung, thích làm thì làm, không thích đi
hc, nhút nhát, rt rè, không thích hát, thích múa.
Đó là nhng khó khăn ln mà tôi bn đồng nghip trong lp phi vưt
qua.
III. BIN PHÁP CHO TR LÀM QUEN VI GIÁO DC ÂM NHC.
Để đạt được kết qu mong mun trong các gi dy âm nhc cho tr,
trước hết giáo viên phi hiu được đối tượng mà mình dy.
1. Bin pháp 1: Nm vng tâm lý tr:
la tui 24 – 36 tháng, vn t ca tr đang phát trin, tr ch thuc được
nhng bài hát ngn li là nhng vn thơ nh nhàng, trong ng được ph
nhc. Ni dung ca bài hát gn gũi vi tr, tình cm, trong sáng, nnhnh,
vui tươi.
giáo phi biết chn bài hát cho tr nghe, dy tr hát xếp theo tng ch
đim, tng giai đon sao cho phù hp vi tâm lý ca tr khi đến trường.
2 Bin pháp 2: Chun b đồ dùng và trang phc:
Vi môn giáo dc âm nhc là mt môn ngh thut tr rt yêu thích nên
đồ dùng cho gi âm nhc phi phong phú, đa dng, phù hp vi ni dung
ca tng bài hát.
Ví d 1: Dy tr hát bài "Con gà trng" là trng tâm.
chun b: tranh v con trng tht đẹp cái o đỏ đứng trên đống
rơm cao đang ct tiếng gáy ri hi tr trng đội cái già trên đu đẹp
thế? trng gáy như thế nào? chun b thêm vài chiếc mũ múa có
gn hình con gà trng. Sau đó cô tiến hành dy tr hát.
Ni dung kết hp: Cô háy cho tr nghe bài hát "Gà gáy" dân ca Cng Khao.
GIÁO ÁN ÂM NHC
Ch đề: Nhng con vt đáng yêu
Đề tài: - Nghe hát ( TT ): Gà gáy ( Dân ca Cng Khao )
- Dy hát: Con gà trng
- La tui: 24 – 36 tháng
- S Lượng: 12 – 15 tr
- Thi gian: 12- 15 phút
- Giáo viên thc hin: Trnh Th Tuyết Mai
I. Mc đích – Yêu cu:
1. Kiến thc:
- Tr nh tên bài hát Gà gáy ( Dân ca CngKhao )
- Tr hiu và cm nhn được làn điu dân ca ca các vùng min
- Tr nh tên bài hát Con gà trng
2. K năng
- Tr nghe cô hát và cm th được giai điu ca bài hát
- Tr ngu hng minh ho theo li bài hát cùng vi cô.
- Tr hát đúng li, đúng nhp bài Con gà trng
3. Giáo dc
- Tr yêu thích ca hát, yêu thích các làn điu dân ca
II. Chun b
1. Đồ dùng ca cô:
- Đàn ocgan, đĩa CD
- Trang phc dân tc
2. Đồ dùng ca tr
- Phòng nhóm sch s, thoáng mát phù hp vi tiết hc
- Qun áo, đầu tóc tr gn gàng
- Sc xô, phách tre...
III. Tiến hành
Hot động ca cô Hot động ca tr
1. Ôn đ
nh t chc:
Cô cùng tr chơi trò chơi " Ln
cu vng "sau đó cô hướng tr ngi vào nghế
2. Ni dung chính
a. Nghe hát ( TT ): Gà gáy ( Dân ca CngKhao )
Cô cho tr xem hình nh đồng bào dân tc đi làm
nương bui sáng sm, và hình nh chú gà trng ct
tiếng gáy gi mi người thc dy bt đầu mt ngày
mi.
Cô hi tr:
- Các con va xem nhng hình nh gì?
- Bui sáng chú gà trng làm gì?
Có mt bài hát rt hay nói v chú gà trng ct tiếng
gáy gi mi người thc dy bt đầu mt ngày
mi.Bây gi cô s hát cho các con nghe, sau đó các
con hãy đoán xem đó là bài hát gì nhé!
- Cô hát ln 1 kết hp vi đàn không minh ho
Cô hi tr: - Cô va hát bài hát gì?
-Để đến vi làn điu dân ca Cng Khao cô Nhung s
cho các con nghe giai điu ca bài hát "Gà gáy" ca
chú nhc s Huy Trân sáng tác nhé! ( Cô bt đàn cho
tr nghe )
- Cô hát ln 2: Cô hát kết hp trang phc dân tc
múa minh ho.
Cô hi tr:
+ Tên bài hát ?
+ Tên nhc s ?
+ Bài hát là dân ca dân tc nào? ( nếu tr không tr
li được cô nói h tr và cho tr nhc li )
- Ln 3: Cô và tr nghe cô ca sĩ hát, cô và tr nghe
cm th giai điu ca bài hát, khuyến khích tr ngu
hng cùng cô.
- Tr chơi cùng cô
- Tr xem
- Tr tr li
- Tr tr li
- Tr tr li
- Tr tr li
- Tr tr li
- Tr tr li