Đ  TÀI

: Ộ Ố

Ạ Ộ

“M T S  KINH NGHI M T  CH C CÁC HO T Đ NG L NG GHÉP GIÁO Ụ

Ẻ Ẫ

D C TÌNH C M VÀ K  NĂNG XàH I CHO TR  M U GIÁO 3­4 TU I”

Ở Ầ

ọ ề i pháp

ạ ẻ ấ ướ c, đ t n

ế ả ủ ấ ướ ng lai c a đ t n ậ

ổ ầ ẻ

ẫ ụ ổ ơ

ứ ụ

ệ c có giàu m nh,   ẻ  ả ẻ    l a tu i m m non nói chung và tr  3­4 tu i nói ẻ ệ ướ ng d n cho tr  vui ch i, cho   ễ ẻ ữ    thành nh ng đ a tr  phép thôi  ngoan ngoãn, l ọ   ả ầ i giáo viên m m non còn ph i chú tr ng

ố ủ ệ ư ế ườ ỹ

1. PH N M  Đ U 1.1. Lý do ch n đ  tài, sáng ki n, gi ươ ầ Tr  em m m non là t ế ệ ẻ ờ ở ứ t khi tr  đang còn  ầ i giáo viên m m non ngoài vi c h ẻ ụ ủ ả ộ

ủ ư

ạ ạ ễ , th

ố ợ ễ ử

ẻ ượ t lùi. ờ ơ ạ ư ạ ớ ố

ẽ ệ ố ỹ

ỹ ể ấ ầ ọ

ụ ườ ố ố ớ ứ ề ẻ ỹ ấ ầ ố k  năng s ng là r t c n thi

ố ể ẻ ề ộ

ạ ộ ề ộ ố ự ể ệ ế

ơ ợ ệ ủ ộ ế  tin, ch  đ ng và bi ự ụ ụ  ph c v , tính t

ộ ướ ể ẻ ộ

ọ ố

ch

ữ ỉ ồ ư ẻ ệ ộ

ạ ợ

ố ụ ụ ế

ẻ ế t ch n n i dung giáo d c phù h p v i đ

ỹ ổ ủ ệ ọ ộ ế ẻ

ợ ứ ủ ẻ ỹ

i, nhút nhát, thi u t

ụ ế ộ ế ự ệ

ộ ẻ t, không bi ấ ạ

ồ ph n vinh là nh  vào th  h  tr . Chính vì v y ph i chăm sóc giáo d c tr ậ ố th t t ườ riêng. Ng ủ ăn, cho ng , giáo d c tr ch a đ , mà nhi m v  c a ng ẻ ụ đ n vi c giáo d c tình c m và k  năng s ng cho tr . ộ ứ ủ   c nâng lên           Ngày nay, khi xã h i phát tri n, trình đ  tri th c c a tr  đ ấ ộ ư ị ụ ẻ ườ ỹ ề  Đi u này   g p b i, nh ng bên c nh đó k  năng c a tr  d ng nh  b  t ể ệ ả   ư ẻ ắ ặ , l nh c m, th  hi n rõ chúng ta d  dàng b t g p tình tr ng tr  em vô t ư   ớ ằ ữ ư ch a có cách x  lý phù h p v i nh ng tình hu ng di n ra h ng ngày nh : Th a, ả ơ ử ữ ỡ ỏ i, thăm h i, giúp đ ,…hay nh ng hành vi gây h i v i môi g i, c m  n, xin l   ậ   ẻ ừ ứ ườ ng: V t rác b a bãi, hái hoa, b  cành, không thích chăm sóc cây c i, con v t tr ở ẻ ữ  tr . xung quanh…Nh ng vi c làm này vô tình s  làm m t d n k  năng s ng  ạ ẻ ụ          Đ  giáo d c k  năng s ng cho tr ,  đi u quan tr ng là chúng ta t o môi   ế ế   ẻ ng giáo d c cho tr . Đ i v i đ a tr t n u tr ẽ ặ ấ ạ   ề không có k  năng s ng s  g p r t nhi u khó khăn trong ho t đ ng và sinh ho t ọ   ỹ ả hàng ngày. Phát tri n tình c m và k  năng xã h i cho tr  là ti n đ  quan tr ng ề   ẻ cho s  phát tri n toàn di n, giúp tr  có kinh nghi m trong cu c s ng, bi t đi u ẻ ự t cách s  lý các tình nên làm và không nên làm, giúp tr  t   ạ ủ   ư ả ộ ố ố  duy sáng t o c a hu ng trong cu c s ng, kh i g i kh  năng t tr . ẻ ả ỹ ẩ   c chu n           "Phát tri n tình c m và k  năng xã h i cho tr ” chính là m t b ấ ự ủ   ộ ề ả ị b  quan tr ng nh t, là m t n n t ng giúp hình thành nên cách s ng tích c c c a ạ ộ   ầ ụ ươ ự ế ẻ ng trình giáo d c m m non ch a có nh ng ho t đ ng tr . Trên th c t ỹ ả ụ t cho tr  mà ch  l ng ghép giáo giáo d c tình c m và k  năng xã h i riêng bi   ư ạ ộ ụ   d c tích h p qua các ho t đ ng trong ngày. Nh ng bên c nh đó s  giáo viên ơ ộ ậ ả   ể ồ ư t cách t n d ng các c  h i trong ngày đ  l ng ghép giáo d c tình c m ch a bi ớ ộ  ư ộ ọ và k  năng xã h i cho tr , ch a bi ẻ ọ ườ   ng chú tr ng đ n vi c h c ki n th c c a tr  mà tu i c a tr . Các gia đình th ả ế ể ệ   không chú ý đ n vi c phát tri n tình c m và k  năng xã h i cho tr , luôn bao ẻ ỷ ạ ế ề ọ    tin không có  l b c, nuông chi u, làm h  tr  khi n tr   ờ ế ượ ắ ế ả t chú ý l ng nghe và làm vi c theo nhóm, các kh  năng ch  đ n l   ế ộ ố ỹ k  năng trong cu c s ng r t h n ch .                                                                              1

ớ ậ ổ ứ

ầ ệ

ố ầ ụ ể ả ạ ớ ấ ớ ể

ở ẻ ề ệ

ỹ ộ ẻ ậ ụ

ọ ề

ả ộ ứ ụ ả ổ ứ

ệ ế ệ ẻ ẫ ể 1.2. Đi m m i c a đ  tài, sáng ki n, gi

ỹ ọ ả ệ ừ ủ

ộ ả ấ ệ ẻ ụ

ộ ệ ệ i pháp ụ ỹ ọ

ồ ả ụ

ả ả ễ ạ ộ ề ch c các ho t đ ng l ng ghép giáo d c tình c m và k t c

ể ệ ổ ứ ộ ệ ầ

.

́ ̃ ̀ ỹ ư ự ậ ̣ ̣

̀ ̃ ́ ̀ ́ ̉ ượ ư ự ̣ ̉

̃ ̀ ̀ ́ ́ ỹ ̣ ̣ ̣

̀ ̃ ̀ ẻ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̉

̀ ́ ̀ ̀ ư ỹ ̉ ̣

̀ ̃ ́ ượ ́ ư ư ̣

́ ́ ́ ̃ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ỹ ự ớ ơ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣

́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ư ơ ̣ ̣

́ ̀ ́ ́ ẫ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣

ế ́ V i đ  tài này tôi bi

ớ ề ạ ồ ớ ở ẻ ữ ố

ụ ố ộ ỹ

ể ể ẻ ế ử ự ủ ữ ậ

.

ẻ ể  ổ ộ           Do v y v i vai trò là m t giáo viên d y l p 3­ 4 tu i, l a tu i mà tr  th ướ ườ ị ề ặ   ng và i đ nh h hi n cái tôi và phát tri n v  m t tâm lý r t l n c n có ng ộ   ể ẻ ỹ  phát tri n m t giáo d c tr  v  tình c m­ k  năng s ng đ  góp ph n giúp tr ể ồ   ế cách toàn di n. Chính vì v y mà tôi luôn trăn tr  suy nghĩ làm th  nào đ  l ng ạ   ả ghép các n i dung giáo d c tình c m và k  năng xã h i cho tr  trong các ho t  "M t sộ ố   ế ị ệ ạ ộ đ ng đ t hi u qu  cao và tôi đã quy t đ nh nghiên c u, ch n đ  tài: ạ ộ ỹ ồ kinh nghi m t    ch c các ho t đ ng l ng ghép giáo d c tình c m và k  năng xã ể ự ổ  đ  th c hi n. ộ h i cho tr  m u giáo 3­4 tu i" ả ớ ủ ề ấ          Xu t phát t  vai trò quan tr ng c a vi c “Giáo d c tình c m và k  năng xã   ố ớ ẻ ộ   h i” đ i v i tr , tôi th y vi c giáo d c tình c m và k  năng xã h i cho tr  trong ạ ư   giai đo n hi n nay là m t vi c làm vô cùng quan tr ng và có ý nghĩa. Nh ng ỹ  ế làm th  nào đ  vi c t ố ớ ấ ả  ộ năng xã h i m t cách có hi u qu ? Đi u này qu  không d  dàng đ i v i t các giáo viên m m non ́ ́ ỹ             Giao duc k  năng sông phai đ c đo băng s  v n dung nh ng k  năng đo ́ ́   vao trong cuôc sông hăng ngay nh : T  tin trong giao tiêp, ky năng giai quyêt cac ́ ợ ự vân đê, ky năng t    phuc vu, ky năng h p tac chia s . Giao duc k  năng sông ̃ ́ ́ ư   nhăm giup tre phat triên hai hoa, toan diên vê nhân cach, cung câp cho tre nh ng ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ kiên th c cân thiêt vê k  năng sông đê cac em sông sao cho lanh manh va co y   ̀ ́ ́ ̣  c cung câp thanh hanh đông cu nghia, biên nh ng kiên th c vê k  năng sông đ ́ ̃ ̀ ơ ễ ươ   i khac, v i xa hôi, thê trong qua trinh  hoat đông th c ti n v i ban thân, v i ng ̀ ́ ́ ử ơ ̉   ươ ư ng pho v i nhiêu tinh huông, hoc cach giao tiêp,  ng x  v i moi ng i, giai ́ ự quyêt mâu thu n trong môi quan hê va thê hiên ban thân môt cach tich c c. ượ ự ủ ấ   ứ c s  quan tâm nghiên c u c a r t t đã thu hút đ ữ   ề ế ệ ề ệ nhi u b n đ ng nghi p trong ngành. Đ c bi t nó có nh ng t đ  tài tôi đang vi ỹ ự ể    tr  nh ng k  năng s ng. Giáo đi m m i: Tôi dành s  quan tâm và hình thành  ữ ẻ ạ ệ ự ụ d c cách s ng tích c c trong xã h i hi n đ i. Giáo d c cho tr  nh ng k  năng   ộ   ộ ứ ế ẻ mang tính cá nhân và xã h i nh m giúp tr  có th  chuy n ki n th c, thái đ , ụ ả ả   t x  lý hành vi c a mình c m nh n thành nh ng kh  năng th c th , giúp tr  bi ộ ố trong các tình hu ng khác nhau trong cu c s ng  ế

ề ệ ộ ố ứ

ạ ụ "M t s  kinh nghi m t ỹ 1.3. Ph m vi áp d ng đ  tài, sáng ki n, gi ề Đ  tài  ả ụ

ổ ẻ ẫ ự ộ ở ấ

ẹ ả ả ộ

ạ ẻ ượ ụ ề ế

ả i pháp ụ   ồ ạ ộ  ch c các ho t đ ng l ng ghép giáo d c ượ ở ấ ổ  đ tình c m và k  năng xã h i cho tr  m u giáo 3­4 tu i"  b t kì c áp d ng    ượ  m tộ   ụ ể ơ n i đâu, b t kì lúc nào và  c  lĩnh v c nào chúng ta cũng có th  áp d ng đ ư ầ   cách nh  nhàng, tho i mái.  Nh ng b n thân tôi là m t giáo viên m m non đang ườ ố ậ ổ ầ   ạ ớ ng m m d y l p 3­4 tu i nên tôi mu n t p trung khai thác trong ph m vi tr ổ ở ườ   ủ ạ ng  tr c áp d ng cho tr  3­4 tu i  non. Vì th  ph m vi đ  tài c a tôi đang đ m m non mà tôi đang công tác. 2. PH N N I DUNG

2

ạ ủ ộ 2.1.  Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u.

ặ ̉

̃ ̀ ̀ ẻ ẫ ư ̣ ̉ ̉ ̣

́ ̃ ượ ́ ự ̉ ̣ ̣ ̉ ̉

́ ̀ ́ ư ̀ ầ ̀ ̣ ơ ́ ỹ ́ ́ ́ ̀ ẻ ơ ̣ ̉ ̣ ̣

̀ ̉ ư ử ̀ ́ ư ươ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣

́ ̀ ́ ượ ̉ ̣ ̉

́ c, lam theo, tre ch a hiêu rõ đ ̀ ̀ ế i khac hiêu minh. Nh  chúng ta đã bi ̀ ươ ̉ ư ́ ̀ ̣ ̉ ̉

̀ ế ̀ ̀ ̀ ̃ ́ ́ ̀ ̣ ượ ́ ỹ ệ ̉ ̉

́ ư ̉ ̉

̀ ́ ư ộ ố ệ ồ ộ ố ệ ụ ̉ ̣

̃ ́ ờ ̉ ư ế

ụ ệ ớ

ố ẻ ư ổ ớ ổ ố ẻ ữ ố

ẻ ớ ụ ư ế ả ọ ứ ự ̀ ổ   ệ ữ t là tr  m u giáo 3­4 tu i,          Trong nh ng năm đâu tiên cua cuôc đ i, đ c bi ̀ ́ ̀   em nao cung cân hinh thanh đ c môt sô k  năng, ky xao, tri th c kinh nghiêm ̃ ́ ́ ̀ ơ ư v ng chăc va đây đu, cung v i môt sô thoi quen đao đ c theo chuân m c cua xa   ̀ ươ   i hôi, đu cho tr  co thê c  x  trong cuôc sông hăng ngay, giao tiêp v i moi ng   t tre 3­4 tuôi khá hiêu đông, va đê ng ̀ ́ t băt ch c hanh đông cua minh đung hay sai bi   ̀ ́ ̃ ư ư   va nh  thê nao. Vi thê nên tôi luôn đăt ra câu hoi cân cung câp cho tre nh ng gi ̀ ư ̉ Ở ề    đ  tài c hi u qua?  va ren cho tre nh ng k  năng sông nh  thê nao đê đat đ ́ ̀ ̃ ̀ ̉  này, tôi đ a ra m t s  bi n pháp ren ky năng sông cho tre 3­4 tuôi, nhăm giup tre ̀ ư ấ    v n cho ph  huynh m t s  bi n pháp ren phat triên toan diên, đ ng th i còn t ố ấ ky năng sông cho tre nh  th  nào là t t nh t. ượ ọ c Ban giám hi u phân công ph  trách l p 3­            Năm h c 2017 – 2018 tôi đ ẻ: 16 nam, 17 n , trong s  đó đa s  tr  ch a qua 4 tu i v i t ng s  tr  là 33 tr ẻ ớ l p nhà tr . ầ          Vào đ u năm h c tôi đã ti n hành  kh o sát tr  l p tôi ph  trách nh  sau :

ẻ ẹ nhanh   nh n,   t ộ ố ỹ Nhóm k  năng xã h i c t lõi STT

Tr tin S  trố ẻ ự  ư   ẻ Tr  nhút nhát, ch a  tinự t S  trố ẻ T  l %ỷ ệ T  l %ỷ ệ

ầ 1 8/33 24,2% 25/33 75,8%

2 6/33 18,2% 27/33 81,8%

ủ 3 7/33 21,2% 26/33 78,8% ộ

ế ị 4 7/33 21,2% 26/33 78,8%

5 ự ụ ụ  ph c v . 8/33 24,2% 25/33 75,8%

6 6/33 18,2% 27/33 81,8%

7 10/33 30,3% 23/33 69,7%

ả ở

ợ   ử ­  Kĩ   năng  ng  x   phù h p ườ ữ ớ   v i   nh ng   ng i   g n   gũi xung quanh. ợ ­ Kĩ năng h p tác. ỹ ­ K  năng tuân th  các quy ắ t c xã h i. ỹ ự   ­ K  năng giao ti p l ch s , ễ  phép. l ỹ ­ K  năng t ả   ể ­   Kĩ   năng   ki m   soát   c m xúc. ứ ề ả   ậ ỹ ­ K  năng nh n th c v  b n thân. ừ ự ệ ử ả ụ ồ

ẻ ẫ ệ "M tộ   ạ ổ ứ    ch c các ho t đ ng l ng ghép giáo d c tình c m và k  năng ề   ẻ có ki n th c c  b n, t o n n ứ ơ ả

ọ ỏ ủ ố ế ẻ   t cho quá trình h c h i, phát tri n sau này c a tr .

ứ ề ữ ế ặ ậ ợ   i

ư T  th c tr ng đó, b n thân tôi suy nghĩ, trăn tr  tìm và th  nghi m  ỹ ạ ộ ố s  kinh nghi m t ổ   đ  giúp tr ể ạ ộ xã h i cho tr  m u giáo 3­4 tu i" ể ả t ng t Khi ti n hành nghiên c u đ  tài này tôi đã g p không ít nh ng thu n l và khó khăn nh  sau :

3

* Thu n l

ậ ợ   i: ệ ầ ư ề ơ ở ậ

ớ ổ ụ ng pháp, đ i m i hình th c t

ạ ự ươ ề ng ph ọ ầ ứ ổ t ch ấ    v  c  s  v t ch t và chuyên môn, ầ   ạ ộ ứ  ch c ho t đ ng giáo d c m m ụ ươ ng trình giáo d c m m non.

ộ ả

ề ệ ạ

ề ự ệ ệ ố ộ

ụ ệ ố ụ ả ủ ề gia đình đ ể

ủ ụ ề t tình chia s  v i giáo viên v  tình hình c a con

ườ ể ở  ẻ ớ ộ ố ổ ớ   ng xuyên dành th i gian trao đ i v i cô giáo đ  cùng chăm sóc và giáo

Ban giám hi u luôn quan tâm đ u t ồ ưỡ b i d ệ ố ệ non, t o m i đi u ki n giúp tôi th c hi n t ẩ             B n thân tôi có trình đ  trên chu n, công tác trong ngành cũng đã lâu năm ẻ Tâm huy tế   ạ ộ ệ ổ ứ nên có nhi u kinh nghi m trong vi c t  ch c các ho t đ ng d y tr .  ươ   ệ ọ ớ t tình, năng đ ng trong m i công vi c. Th c hi n   t v i ngh , nhi ng t ch ạ ộ ẻ ủ ưỡ ng, giáo d c tr  c a B  giáo d c và đào t o. trình chăm sóc, nuôi d ể ẻ ở ượ           Giáo viên hi u đ c hoàn c nh và đi u ki n s ng c a tr   ợ ụ có bi n pháp giáo d c phù h p ệ           M t s  ph  huynh nhi ờ nhà, th ụ d c các con.

ớ ặ ả ộ ố ậ ợ i, b n thân tôi còn g p m t s  khó khăn sau.

ế ề ứ ề ỹ ẻ

ủ ế ế ế ọ ố ẻ

ề ỹ ẻ ế  tr ụ ẻ ồ

ố ẹ ề ớ Tuy nhiên cùng v i thu n l *Khó khăn:  ụ ữ   Ở ườ   V  phía giáo viên: ng, giáo viên ch  y u đi sâu truy n th  nh ng  tr ố   ệ ờ ọ  h c, ít chú tr ng đ n vi c rèn các k  năng s ng ki n th c cho tr  qua các gi ố ề ỹ  ứ ư ầ  ch a có nhi u v n ki n th c v  k  năng s ng. K cho tr , nên h u h t ộ ả ạ ộ   ỹ năng l ng ghép giáo d c tình c m và k  năng xã h i cho tr  vào các ho t đ ng ộ ộ ế ạ ề  nhi u h n ch . trong ngày c a giáo  viên còn b c l ẻ ư  ch a qua l p nhà tr c b  m  nuông

ố ẻ ỹ ề ẻ   Đa s  tr chi u nên tr  ch a có k  năng xã h i c n thi ẻ ượ  đ t theo đ  tu i.

ộ ầ ụ ế ượ ầ ộ ố và tr ộ ổ ể ủ V  phía tr : ẻ ư ụ V  phía ph  huynh:

ế   M t s  ph  huynh ch a hi u h t  đ ẻ ư ề ủ ệ ố ư c t m quan   ạ   ệ ế ch a quan tâm đ n vi c d y

ự ạ

ụ ỹ ọ tr ng c a vi c giáo d c k  năng s ng cho tr  và  ẻ   ố ỹ k  năng s ng cho tr . * Nguyên nhân th c tr ng ệ ụ ạ ươ ề ế

ờ ể ứ ủ ế ậ ể

ủ ề ỹ ư ủ ể ặ   ng trình giáo d c hi n nay còn n ng v  ki n th c. Bên c nh đó áp          Ch ờ   ự ề l c v  công tác chuyên môn là quá l n, cho nên giáo viên ch  y u t p trung th i ứ ứ   ố gian, công s c đ  làm t t công tác chuyên môn; ít có th i gian đ  nghiên c u, ệ ư ầ tìm hi u, s u t m tài li u v  k  năng s ng. ề ỉ

ề ể Nhi u gia đình ch a đ  hi u tâm lý c a con em mình. ế ấ

ộ ố ầ ầ ệ ứ ữ ỹ

ệ ế ỹ

ạ ộ ẻ ạ ủ ộ ế ể ự ả ệ ượ ự ư ữ c nh ng tr  l

gi ườ ớ ờ ẻ ỷ ạ  l

i l n. ữ ố ế ợ ệ

ẻ ư ượ ườ ng xuyên. c th

ế    Ch  quan tâm đ n ứ ậ ạ   ệ vi c ki m ti n, đáp  ng nhu c u v t ch t cho con em mà lãng quên vi c d y ỹ ử   ư ế ả t trong cu c s ng nh : K  năng  ng x , b o con em nh ng k  năng c n thi ự ả  b o v ... giao ti p; k  năng t ể   ậ ẻ ư           Tr  còn nhút nhát, ch a ch  đ ng tham gia vào các ho t đ ng t p th . ụ ộ ệ   i th  đ ng, i quy t và th c hi n đ Nh ng vi c tr  có th  t trong ch  và  i vào ng ụ           Công tác ph i k t h p gi a ph  huynh và cô giáo trong vi c rèn và giáo ụ d c   tình c m, k  năng cho tr  ch a đ ả ỹ ả  2.2.  Các gi i pháp

4

ậ ạ ự ư Trong th c tr ng đó, cũng nh  nh n th c đ

ứ ữ

ỹ ụ ứ ả

ả ộ ụ ẻ : “ L ng ghép giáo d c tình c m và kĩ năng xã h i cho tr

ồ ả ẻ

ọ ự ủ ử ỹ ẻ ớ ắ ứ ườ ư ử ỉ ờ chào h i, t ờ  đón   ỏ ự phép c a tr  v i m i ng ộ i, k  năng t

i nói l ọ

ứ ự ấ ồ ạ

ư ệ ố

ồ ừ đ ng viên cá nhân ch a c  g ng, t ự ờ t, đ ng th i cũng khích l

ơ ề ố ệ ộ ị

ệ ộ ể ự ế ệ   ượ c tình hình th c t  hi n ổ ứ ằ ả    ch c các i pháp nh m t nay, tôi đã suy nghĩ tìm tòi, nghiên c u tìm ra nh ng gi ạ ộ ẻ ẫ ộ ồ ho t đ ng l ng ghép giáo d c tình c m và k  năng xã h i cho tr  m u giáo 3­4   ư ổ tu i nh  sau: ả i pháp 1 Gi ẻ ờ  đón tr  và tr  tr ”.  trong gi ẻ ữ           Tôi luôn rèn cho tr  nh ng hành vi và quy t c  ng s  xã h i trong gi ễ ẻ tr  nh : c  ch , l ấ ồ c t đ  dùng cá nhân g n gàng.... ẻ ọ ậ ừ ầ           Ngay t    c t đ  dùng g n gàng, ngăn  đ u năm tôi đã t p cho tr  ý th c t ư   ự ẽ ể ớ ắ ệ n p lúc vào l p cũng nh  lúc ra v , tôi s  ki m tra xem b n nào th c hi n ch a ạ ự   ạ ươ ẽ ạ ng b n th c t cu i ngày tôi s  đánh giá và nêu g đ t, b n nào đã th c hi n t ệ   ư ố ắ ệ ố  đó vi c hi n t ấ ồ ở c t đ  dùng cá nhân đúng n i quy đ nh không còn là “hành đ ng” mà tr  thành   ứ “ý th c”, tr  t

ờ ẻ ự ự Thông qua gi

ộ ố

ắ ụ ả ợ ắ  th c hi n không c n ph i đ i nh c nh  hay ki m tra. ẻ ệ  đón và tr  tr  : Tôi trò chuy n v i tr , cho tr  xem tranh ụ nh các tình hu ng giáo d c k  năng xã h i, qua    m t s  tình ố

ẻ ỡ ọ

ụ ỏ ẻ ộ ố

ậ ỗ ư ể ả ắ

ế ủ ỗ ẻ ẹ ứ ẹ ừ ẻ ậ ớ i m , h a v i m  t

ượ ườ ụ ệ ỡ ớ   i khác giúp đ , tôi trò chuy n v i c ng

ờ ư

c ai giúp đ  bao gi ấ ượ ệ ượ ườ ế ộ ỡ ỡ   ư ỡ  ch a? Con đã giúp đ  ai ch a? Khi giúp đ  ai   i khác giúp đ  con c ng

ượ ườ ụ ờ ỡ i khác giúp đ  và ơ i cám  n khi đ c ng

ẻ ế  bi ế ắ

t nói l ỡ ệ ụ ể ẻ

ố ư ữ

ẻ ớ ẻ ề ướ ệ ẻ ế ử ụ ứ t r a tay tr

ấ ữ ấ ở ầ ớ ẻ ả ẻ ạ ả ẻ ộ ố ỹ đó t o cho tr ẻ ộ ả hu ng giáo d c và kh c sâu tình c m và các kĩ năng xã h i cho tr . ộ ậ    hoa": Ví d : Khi cho tr  quan sát tranh "m t c u bé đá bóng trong nhà làm v  l ớ Tôi h i tr : Đó là hành đ ng đúng hay sai? V i tình hu ng trên theo con nên làm   ế   i? Tôi tham kh o và l ng nghe ý ki n c a tr  sau đó đ a ra ý ki n gì đ  nh n l ể ả ể ủ    nay c a mình đ  th o lu n cùng tr : Con có th  xin l ữ   ở không đá bóng   trong nhà n a. ẻ  quan sát tranh bé đ Ví d : Cho tr tr :ẻ ỡ ­ Con đã đ làm m t vi c gì đó con có th y vui không? N u đ ẽ s  làm gì?  Qua đó tôi giáo d c tr ở ẻ nh c nh  tr  hãy đoàn k t giúp đ  nhau. ộ ố ứ   Ví d : Đ  rèn thói quen ăn u ng v  sinh cho tr , tôi cho tr  quan sát m t s  b c ẻ  ộ ộ tranh có nh ng hành đ ng ch a đúng và trò chuy n v i tr  v  hành đ ng mà tr   c khi ăn và không ăn th y trong b c tranh, qua đó giáo d c tr  bi nh ng th c ăn đã r i xu ng đ t.

ụ ộ ỹ ẻ

ơ ứ ả ả i pháp 2:  “L ng ghép giáo d c tình c m và k  năng xã h i cho tr ờ ạ ộ  ho t đ ng h c”

ố ồ ọ ả ẻ

ể ạ ộ ư ẻ ự ớ ụ ổ ệ ạ ẻ i thi u v  mình v i các b n: Tên, tu i, gi gi

ả ớ ể ệ ả ớ ả ề ế ậ

Gi trong gi ạ ộ            Phát tri n tình c m cho tr  qua ho t đ ng khám phá:  ứ   ủ ề ụ Ví d : Qua ho t đ ng phám phá theo ch  đ  "B n thân" tôi giáo d c tr  ý th c ề ả ề i tính, v  b n thân nh  cho tr  t   ớ   ữ t và th  hi n c m xúc, tình c m v i nh ng đi u bé thích, không thích. Nh n bi                                                                             5

ợ ả ế ặ ậ ồ ươ ng m t bu n": giúp tr ứ ươ t m t s  tr ng thái, c m xúc vui bu n, s  hãi, t c gi n..

ạ ộ ộ ố ạ ạ ộ

ể ư ổ ệ

ộ ả ẻ ế

ườ

ẻ ữ ố ẹ t đ p qua nh ng câu ệ ng cho tr  kinh nghi m s ng, nhân cách t

ồ ưỡ ơ ụ

ỏ ơ ạ ụ ụ ỏ ị ớ ộ ồ ị ố

ố ứ

ụ ầ ố ệ ướ ứ

ẻ ấ ễ ả ư ượ ấ ệ ể b o v  (không ăn th c ăn ch a đ ạ ồ ằ c ngoài ao” nh m l ng ghép giáo d c k c n u chín, không ra g n b ề

ỹ ệ ụ ể ồ

ậ ẻ

ứ ệ ề ấ ậ ự

ộ ả ế

ẻ ể ụ ả

ệ ữ ư ặ ỏ

ườ ố ư ế ẽ ọ

ể ọ ỡ

ụ ệ

ủ ề ộ ặ

ẻ ộ ị c ch y lung tung đ

ữ ặ ẳ ỏ ố

ế ẽ

ơ ữ ỏ ị ạ ị ạ ế ế ủ ẻ ằ ả

ắ ư ậ ượ ẻ ạ

ạ ạ ờ ỗ

ặ ờ

ạ ẻ ế ờ ẻ ư ẻ ỏ ở ươ c không? T i sao? Sau đó, cô giúp tr  rút ra ph ẹ ỗ ị ạ ầ ệ ữ ỡ ể ể ờ

ố ặ ẹ ườ ạ i l

ơ ộ ạ

ươ ự

i d ng c  h i đó b t cóc ho c làm h i bé...  tin và tình yêu gia đình, b n bè, yêu quê h ễ c cho tr

ạ ạ ộ ợ ặ ộ

ặ ạ b n bè qua ho t đ ng khám phá "G ng m t vui, g ồ ậ nh n bi ộ   ẻ ủ ề ụ Ví d : Qua ho t đ ng khám phá theo ch  đ  gia đình: Khi cho tr  quan sát m t ế ố ậ ụ ướ    đi n, b p đang đun, phích n s  v t d ng nguy hi m nh :  c nóng... qua đó ể ể ộ ố ụ   giáo d c tr  bi t tránh m t s  hành đ ng có th  gây nguy hi m cho b n thân và ng i khác. ố            B i d ữ truy n ệ bài th , t c ng , ca dao, đ ng dao... ớ   Ví d : Trong bài th  “Th  bông b   m” v i n i dung “B n Th  b  đau b ng v i ỹ  lý do ăn th c ăn còn s ng, u ng n ờ  ự ả năng an toàn, t ượ ướ ế c d  x y ra tai n n), Đ c nghe k  chuy n là đi u tr  r t thích, ao, gi ng n   ọ ộ   ợ ự do đó tôi l a ch n câu chuy n phù h p đ  l ng ghép giáo d c k  năng xã h i ủ ề ả ộ   ớ ạ ẳ cho tr . Ch ng h n ch  đ  B n thân, v i câu chuy n “C u bé mũi dài” có n i ơ ể ộ ụ ọ ấ ả   dung giáo d c “t t c  các b  ph n trên c  th  bé đ u r t quan tr ng”, khi đó cô ả ỹ ệ ữ ể ả    nh n th c b n thân”, hãy i nh ng thông đi p quý báu “k  năng t chuy n t ơ ể ậ ữ t gi bi  gìn và b o các b  ph n trên c  th  mình.  ư  ệ ụ Ví d : Khi k  cho tr  nghe các câu chuy n mang tính giáo d c tình c m nh   Tích Chu, ba cô gái.. qua câu truy n tôi đ t ra nh ng câu h i tình hu ng nh : Ví ị ố ụ d  ng   i thân trong gia đình mình b   m con s  chăm sóc h  nh  th  nào? Con ẽ ẻ ồ s  làm gì đ  h  đ  bu n và nhanh kho ?… ỹ  ị ớ V i ch  đ  “Gia đình” thông qua câu chuy n “Chú v t xám” tôi giáo d c k ế   ố ẹ ượ c b  m  cho đi công viên, siêu th  ho c đ n năng xã h i cho tr : “Khi đ ể  ượ ớ ố ẹ ả nh ng n i công c ng thì ph i đi v i b  m , không đ ạ   kh i b  l c” qua đó tôi đ t ra nh ng câu h i tình hu ng d y tr , n u ch ng may   con b  l c thì con s  làm th  nào? Tôi đã cho tr  suy nghĩ và m i tr  đ a ra cách ẻ ợ   i quy t, tôi l ng nghe ý ki n c a tr , g i m  cho tr  b ng các câu h i : Theo gi   con làm nh  v y có đ ng án ị ạ ấ ố ư i  u nh t: Khi b  l c m , bé hãy bình tĩnh, không khóc và ch y lung tung mà t   ẹ ẽ ế   ể ứ ố i ch  b  l c ch  vì b , m  s  quay l i ch  đó đ  tìm bé, n u hãy đ ng yên t ườ   ả ỡ ườ ớ i l n g n đó giúp đ  bé ph i tìm công an ho c nh ng ng mu n nh  ng i ở ầ ố  ỗ ồ ả ụ m c đ ng ph c (b o v , nhân viên)  g n ch  đó đ   nh  giúp đ  đ  tìm b ứ ẽ ư ề ớ ố ẹ  ườ ệ ố i đó có h a s  đ a v  v i b  m  dù ng m . Tuy t đ i không đi theo ng ẽ ặ ắ ẻ ấ ợ ụ ể vì có th  đó s  là  k  x u l ự ạ ạ  Rèn s  m nh d n, t ạ ộ ẻ ọ ậ ươ ng pháp dùng l c nghe, đ

ờ ớ ự ả

ạ ọ ươ ả ủ ỹ ộ ố ừ ẻ

ấ   ng đ t ướ    qua ho t đ ng âm nh c ho c các ho t đ ng khác di n ra trong n ạ ộ ế   ớ ẻ ớ ho t đ ng h c cũng v y, tôi luôn ch n n i dung phù h p v i tr  l p mình, k t ự ượ   ớ ợ ẻ ượ ng pháp tr c quan, tr c i, ph h p v i ph  đ ẻ ẽ ấ ủ   ầ ả  s  th m nhu n ý nghĩa c a xem hình  nh cùng v i s  gi ng gi i c a cô, tr ệ .  ọ ữ  đó tr  tích lu  cho mình nh ng bài h c kinh nghi m cu c s ng xung quanh, t                                                                             6

ố ộ ủ ế ề ự ế

ỗ ẻ ạ ượ c trong m i ngày, l u tr

ổ ờ ẩ ớ ạ ả

ộ ẻ ệ ệ ể ụ ừ ơ ở ể ỹ

ồ ẻ ụ ệ ớ   ẻ ừ t v  s  ti n b  c a tr , các m i quan h  v i Hàng ngày tôi ghi chép t ng chi ti ư ỹ ữ ữ  ữ  d cô, v i b n, ghi chép nh ng k  năng tr  đ t đ ổ ẻ ồ li u, s n ph m đ  đánh giá tr , đ ng th i có c  s  đ  thay đ i, b  sung các   bi n pháp giáo d c t ng tr  và giúp tr  hình thành các k  năng xã h i. ộ ả : L ng ghép giáo d c tình c m và kĩ năng xã h i cho tr ẻ

ể ồ ộ ạ ộ ngoài tr i là cũng là m t ho t đ ng mà tôi có th  l ng ghép

ờ ộ ầ

ợ ụ ế t. ẻ ể ệ ả ừ ẻ ẹ ả đó tr ẻ

ổ ỏ ướ ụ ệ ề

ẻ  lao đ ng nh  c  t ệ ẽ ẻ ể ề ệ

ự c góp công s c c a mình vào vi c làm cho môi tr tr  lòng t hào khi đ

ứ ủ ơ ẻ ạ ẹ ạ

ợ ủ ệ ườ ng, tôi th ặ ặ ặ ể ẹ ẻ ạ

i cây, quan sát và trò chuy n v  cây i c a vi c làm hình thành   ườ   ng ỏ ớ   ng đ t câu h i v i ỏ ng s ch đ p? (nh t lá cây r i, nh t rác b  vào   ở  ữ ườ ơ ử c k  năng  ng x  văn minh cho tr không nh ng

ườ ỹ ệ ẻ ẽ ự ượ ệ ẻ ộ ườ ả i pháp 3 Gi ờ ạ ộ  ho t đ ng ngoài tr i. trong gi ạ ộ           Ho t đ ng  ỹ ề tích h p nhi u k  năng xã h i c n thi ắ  Ví d : “Nhìn ng m hoa đ p” tr  th  hi n c m xúc vui v , tho i mái, t yêu thích cái đ p, yêu thiên nhiên. ộ Ví d : Khi cho tr xanh, cây hoa, tôi s  trò chuy n cùng tr  đ  v  ích l ượ ở ẻ xanh ­ S ch ­ đ p. Khi cho tr  d o ch i sân tr ế tr : Làm th  nào đ  sân tr thùng rác, hình thành đ tr ng mà tr  s  th c hi n vi c gi n i công c ng.

ứ ữ ệ  v  sinh nhà,  ờ ẻ ở ơ ơ ự ẻ ừ Hay trong ho t đ ng ngoài tr i, khi tr  ch i t

ơ ầ ẫ

ẩ ấ ượ ị ng d n tr  cách ch i an toàn: Khi leo lên c u tr ế ướ , bi t ch  đ n l ơ    do, v a quan sát tr  ch i ế   t thì x p hàng ệ   t, không chen l n, xô đ y, đùa ngh ch, hò hét, tuy t

ạ ộ ẻ ờ ế ượ ồ ơ

ỹ ồ ụ ừ tôi v a   h ứ ự theo th  t ơ ố đ i không tranh giành đ  ch i, ch i đu quay không quay quá nhanh.... ộ ẻ ả  L ng ghép giáo d c tình c m và k  năng xã h i cho tr

ậ ứ ủ

ạ ố ổ

ẻ ớ ả ộ

ụ ệ ề

ệ ớ ở

ẻ ồ ệ t. Tôi th

ướ ườ i già và tr  nh  đ

ẫ c. Có th  nói tr  đóng vai bác sĩ đã có kinh nghi m s ng r t t ỹ ế ơ

ượ ả Gi i pháp 4: ờ ạ ộ  ho t đ ng góc. trong gi ữ   ộ ạ ự ả ạ ộ  ph n ánh s  sáng t o, đ c đáo c a nh n th c và ngôn ng ,          Ho t đ ng góc ẻ ạ ộ   ườ ẻ ớ ạ ộ ng xung quanh. Khi tr  ho t đ ng i gi a tr  v i môi tr nó là tác đ ng qua l ố   ộ ố ẻ ượ ơ ự  đ góc có nghĩa là đang s ng trong cu c s ng th c, trong khi ch i tr c đ i ả ẻ ươ ậ ỏ ượ   ng cùng nhau, tr  ph i nói cho tho i cùng nhau, trao đ i th a thu n, th ng l ể ờ ạ ơ ạ ẻ ệ ủ ơ ừ ả  đó làm cho trí tu  c a tr  phát i b n cùng ch i, t b n ch i hi u và ph i hi u l   ấ ớ ộ ủ   ế ự ị ả ạ ả ưở ẽ ể tri n m nh m  ch u  nh h ng r t l n đ n s  phát tri n tình c m xã h i c a ế ầ ẹ ế ẻ ướ   ng đ n cái đ p trong giao ti p, góp ph n hình thành hành vi văn minh tr  h ự ủ ộ trong xã h i, hình thành thái đ  tích c c c a tr  v i b n thân. ở ủ ề ơ Ví d : Trong ch  đ  “ngh  nghi p”   góc phân vai có trò ch i “bác sĩ”, bác sĩ   ố ấ ề ộ ệ   khám b nh cho b nh nhân v i thái đ  vui v , ni m n , y tá c p phát thu c và ượ ặ ườ   ờ ờ ố ố ng d n b nh nhân u ng thu c đúng gi  và ng i ch  khám theo l ỏ ượ ư   ẻ ậ nh p vai ch i v i tr  và h c  u ng cho cô y tá d n ng ấ ố   ố ệ ể t tiên đi khám tr ử ứ ẻ và tr  đã áp d ng ngay trong quá trình ch i, k  năng giao ti p và  ng x  văn   minh đ ơ ớ ẻ ướ ụ ể ệ c th  hi n.

7

ơ

ọ ằ ộ

ả ầ ụ Ở ủ ề ả ộ ặ ạ

ẻ ể

ờ ắ ư ặ ặ ữ ự ụ ụ ể ệ ư i 2­ 3 l n, t ơ ở ị ủ ừ

ớ ữ ế ấ

ẽ ễ ổ ủ ụ ế

ữ ế ắ ặ ả ư ồ ế ả t b p, b c n i ph i dùng cái lót tay đ

ị ỏ

ẹ ở  ch  đ  “Giao thông” khi ch i “ M  ch  con đi h c b ng xe máy”, yêu Ví d :  ẻ ạ ể ẻ ầ c u tr  ph i đ i mũ b o hi m, qua đó tôi d y tr  cách đ i, cách gài dây, thao ẻ ỹ ừ tác l p đi l p l  ph c v  cho tr .  đó hình thành k  năng t ớ  đ  có Ho c v i trò ch i “Đi ô tô” tôi cũng chú ý xem cách th  hi n c a tr   ầ   ợ nh ng g i m  k p th i nh  : Các bác đã th t dây an toàn ch a, đ ng thò đ u, thò tay ra ngoài khi xe đang ch y nhé. ẻ ể ệ   ư           V i nhóm “ N u ăn” , tôi cũng l u ý đ n nh ng thao tác mà tr  th  hi n vai c a mình :  ắ ồ Ví d  : B c n i lên b p ga đ t đã đúng gi a b p ch a? N u không s  d  đ  và   ể  ớ ắ ế ấ ạ ả x y ra tai n n, n u xong ph i nh  t không b  b ng.  ờ ể ầ ậ ạ ổ Trong th i gian g n đây, cháy n  là hi m ho  luôn rình r p v i t

ẻ ậ

ớ ẻ ẫ ẻ ộ ố ỹ ỏ ổ ẳ ế ế ề ầ

ố ớ ấ ả ọ   t c  m i ằ   ỡ nhà. Chính vì v y, v i tr  m u giáo nh  tuy tr  còn nh  tu i song tôi nghĩ r ng ạ ả   ứ cũng c n d y cho tr  m t s  k  năng  ng bi n n u ch ng may có đi u đó x y ư ra . Tôi đã đ a tình hu ng :

ở ế ẽ ế ả  đâu đó bé s  ph i làm th  nào?” “N u bé th y có khói, ho c cháy

ố ạ

ỗ ả ế ướ đâu, tr

ấ ườ ấ ể ạ c h t bé ph i ch y xa ch  cháy, hãy   ế   ể i xung quang có th  nghe th y. N u

ữ  nhà thì ch y báo cho hàng xóm. ố

ẻ ươ ố ư ẻ ề ữ ậ ả ầ ế ấ ố ớ ẻ ằ ế ủ ậ ể i quy t v n đ . Thông qua đó cô giúp tr  tìm ra ph

ng án t ạ ộ

ủ ẻ ạ ẻ ệ  duy lôgíc, bi

ế ộ ố

ụ ẻ ư ạ ằ

ế ị ầ ẻ ơ ừ ồ ồ ụ ơ

ẻ ỹ ạ

ẻ ư ụ

ạ ỏ ố

ị ờ ễ

ể ề ệ ề ả ỉ

ẽ ượ ẹ ầ ỹ ề c tích lu  và tr

ộ ứ ự ế

ph c v  s  d n đ n l ạ ộ ế ườ ế i bi ng, th ế ệ ự ụ ụ ẽ ẫ ể ậ

ặ ấ ẻ Qua tình hu ng này tôi d y tr  : ặ ở  Khi th y có  khói ho c cháy  ườ ớ i nhà và nh ng ng hét to đ  báo v i ng ạ ườ ở không có ng i  ẻ  ấ ễ ả ụ ể ừ  T  nh ng tình hu ng c  th  mà r t d  x y ra đ i v i tr , b ng cách cho tr ể ụ ả   t c a mình đã có đ  tìm th o lu n, yêu c u tr  suy nghĩ, v n d ng v n hi u bi ấ   cách gi i  u nh t, ạ   đó cũng chính là kinh nghi m mà tôi d y tr . Thông   qua ho t đ ng đó cũng ễ ự ư ẻ giúp tr  có s  t   t cách di n đ t suy nghĩ c a mình, và giúp tr  có ệ thêm kinh nghi m trong cu c s ng. ẻ   ự ễ ỹ  phép cho tr , Ví d :  V i nhóm bán hàng: Tôi rèn k  năng giao ti p l ch s , l ế ơ   rèn tr  đ a đón đ  dùng cho b n b ng 2 tay, rèn tinh th n đoàn k t khi ch i, khi ứ ấ ồ ơ ch i không ném đ  ch i b a bãi, ch i xong giáo d c tr  có ý th c c t đ  dùng,   ồ ơ ọ đ  ch i g n gàng. ể ệ ự ẫ   ớ ủ ề          V i ch  đ  “Gia đình” d y tr  k  năng chia s , th  hi n s  quan tâm l n ệ ọ ữ nhau gi a các thành viên trong gia đình, ví d  nh : G i đi n tho i h i thăm,   ỏ ẫ chăm sóc ông bà, gia đình cùng nhau đi du l ch, thăm h i l n nhau lúc  m đau.. ấ   ạ ộ ố ươ ơ ng đ i dài (40 phút), có r t         Ho t đ ng vui ch i di n ra trong th i gian t ờ ị ố nhi u tình hu ng x y ra, tôi luôn bao quát và k p th i can thi p đ  đi u ch nh   ề ế ượ ố ẻ   c đi u gì nên làm, đi u gì không nên t đ hành vi, giúp tr  có thói quen t t, bi ở  ữ ố ữ làm, lâu d n nh ng thói quen t t, nh ng hành vi đ p s  đ ộ ố ớ ẻ thành k  năng xã h i đ i v i tr . ụ  ỹ ẻ ế           M t đ a tr  n u thi u k  năng t ạ   ộ đ ng và khó khăn khi tham gia vào các ho t đ ng t p th . Th c hi n k  ho ch                                                                             8

ạ ế ủ

ị ạ ề ế ụ ủ ụ

ọ ẻ ỹ ỹ

ẻ ầ

ỹ ồ ụ ộ ẻ ả  L ng ghép giáo d c tình c m và k  năng xã h i cho tr

ờ ượ c rèn luy n, đ

ệ t x  n

ng xuyên nh t.  Ngay t  gìn qu n ầ  áo chân tay s ch s , tr

ẻ ỹ

ự ậ ư ph c v , rèn tính t l p nh : Bi t t

́ ử ụ ạ

ế ẹ ồ

ướ ế ệ ắ ồ

ứ ưở ả ế ế ng đ n ng

ụ ỉ ạ ch  đ o chuyên môn c a Phòng giáo d c và k  ho ch chuyên môn c a nhà   ự  ự ườ ng đã xác đ nh m c tiêu và xây d ng k  ho ch v  giáo d c k  năng t tr ự  ụ ụ ph c v  cho tr  trong năm h c, tôi luôn bám sát và rèn cho tr  các k  năng t ụ ụ ph c v  theo tu n. ả i pháp 5: Gi ủ ệ ờ .  ăn ng , v  sinh trong gi ự ụ ụ ượ ỹ ủ ệ c giáo    ph c v  đ          Trong gi  ăn, ng , v  sinh, k  năng t ọ ẻ ế ả ướ ạ ừ ầ ấ ườ ụ   c thì  đ u năm h c tôi đã d y tr  bi d c th ặ   ả ử ẽ ướ ạ ữ ả c khi ăn là ph i r a tay, lau m t. ph i gi ạ ẻ ố ạ ữ  k  năng lao D y tr  có nh ng hành vi văn hóa trong ăn u ng, qua đó d y tr   ỉ  ẽ ướ ạ ế ự ữ ụ ụ ự ộ  r a tay s ch s  tr c khi ăn, ch đ ng t ố ậ ụ ồ ữ ố i bàn ăn, biêt cách s  d ng nh ng đ  dùng, v t d ng trong ăn u ng, ăn u ng t   ơ ậ   ỏ ọ ố ăn u ng g n gàng, không r i vãi, nhai  nh  nh  không gây ti ng  n, ng m ờ ấ   c khi ăn, ng i ngay ng n, ăn h t su t. t m i tr mi ng khi nhai th c ăn, bi ấ   ẻ ườ không làm  nh h i xung quanh. Ăn xong tr  giúp cô lau bàn, c t gh .ế

ệ ủ ủ ẻ ề

ồ ả ậ ẻ ầ

ệ ẻ ự ự

ả ấ ố ề ế c tr

ự ữ ẻ ượ ế ở ệ ở

ữ  nhà, hay  ụ t ấ ở ấ ứ ả b t c  đâu khi tr  đi đ n. ộ ỹ ẻ ư ế ầ ệ ở ườ  tr Gi

ầ ươ i pháp 6: L ng ghép giáo d c tình c m và k  năng xã h i cho tr ng bé ngoan trong ngày, trong tu n.

ụ ộ

ạ ự ả ạ  hào v i các b n bè, mong ch

ở ự ề ạ ế ả

ắ ờ

ế ẻ t làm vi c t

ậ ấ  s  r t ph n kh i, t ổ ố ẹ ế ừ ớ ạ ỡ t giúp đ  cô, bi ẽ ư c công nh n. Tôi s  đ a ra các tiêu chí đ

ượ ạ ự ạ ỡ

ớ ộ ớ   ơ ạ  tin h n v i i: “B ng bé ngoan” khi   ờ    i k t qu  vì sao mình ạ   ạ t. T  đó tôi đã d n t o cho tr  tính m nh d n ệ ố ớ ả t v i b n thân   ờ   ắ c lên c m c : ạ   ọ  tin m i ho t ố ượ   ng mà

ụ ụ ả ạ ượ

ậ ẻ ự ớ

ể ố ữ ẻ ẽ ễ

ấ ạ ẻ ẽ ạ ự ạ ệ ả ả

ầ ượ   c  tin, ph n đ u đ  cu i ngày đ ế   ẻ ấ  đó luôn di n ra s  c nh tranh r t lành m nh gi a các tr . K t ơ    tin h n  có nhu c u hoàn thi n b n thân cao, tr  s  m nh d n t ở  ố ả ạ ự t n y sinh tr

ầ ạ ộ ộ ỹ ầ ằ   ế Khi tr  ng : Rèn cho tr  n n n p khi ng , không nói chuy n, không n m ứ  ủ ậ ơ ấ s p, không c m đ  ch i trong tay, khi ng  d y giúp cô g p th m, c t g i... C ầ    th c hi n thành n  n p mà nh  th  ngày này qua ngày khác, lâu d n tr ẻ ự   ỹ ắ không c n tôi ph i nh c nh . Nh ng k  năng  y không nh ng đ  th c ng mà còn th c hi n  hi n  ồ ả ạ ộ trong ho t đ ng nêu g ẻ ớ          V i cách làm này tôi giúp tr  nhút nhát, th  đ ng m nh d n t ả ớ ẻ ấ ạ ộ ọ B n thân tr  r t quan tâm t m i ho t đ ng trong ngày.  ờ ẻ ẽ ấ ớ ắ ẻ ượ c lên c m c  tr tr  đ ỗ ớ ố ẹ ượ c khoe v i b  m  vào m i bu i chi u, báo cáo l đ ầ ạ ượ c lên c m c  cho b  m  bi đ ế ế ự  tin trong giao ti p v i b n bè, bi t ể ượ ườ i khác đ  đ và ng ế ạ ể ơ  tay phát bi u, bi chăm gi t giúp đ  cô và b n bè, m nh d n t ế ự ọ  bi ộ đ ng trong l p h c   ph c v  b n thân… Và tùy thu c vào đ i t t t c cô và các b n công nh n hay không. tiêu chí đó có đ ấ           V i cách làm này tr  s  luôn vui v , t ờ ừ ắ lên c m c  t ẻ ự qu  giúp tr  t trong các trong các ho t đ ng trong ngày, d n d n thói quen t thành m t nhu c u, m t k  năng s ng t

ộ ả Gi ộ ng d n ph  huynh n i dung và cách giáo

ố ổ ướ   Trao đ i, h i pháp 7: ộ ỹ ả

ầ ẻ ố ủ t c a tr . ẫ ụ ẻ ụ d c tình c m và k  năng xã h i cho tr .                                                                              9

ố ầ ấ ữ ươ ẻ ọ ậ ng đ u tiên cho tr  h c t p nh ng thói quen t

ỹ ộ ụ

ổ ộ ế ụ ẻ

ụ ữ ườ ả ườ ế

ế

ử ẹ ẻ ế ể ầ  ph c v  trong tu n cho cha m  tr  bi ụ ầ

ị ọ ở

ỉ ụ ẹ ị ẻ ể ẻ

ẩ ớ ố ệ ặ

ấ ế ơ ả ự ấ ồ ơ ặ ẹ

ắ ạ ủ ố ể ẻ ượ ẻ ạ t nh t là d y tr  ph i t ẻ

ướ ừ ỉ ẽ  đó s  có h

ệ   ẹ t. Vi c         Cha m  là t m g ẻ ớ ố ợ   ph i h p v i ph  huynh trong giáo d c tình c m và k  năng xã h i cho tr  là vô ắ   ổ ầ ng trao đ i nh ng n i dung ng n cùng c n thi t. Trong các bu i đón tr  tôi th ổ   ễ ự ệ ễ ể ọ ng xuyên trao đ i g n, d  hi u, d  th c hi n và mang tính thuy t ph c, tôi th ố ợ ự ụ ụ ỹ ữ   t đ  cùng ph i h p rèn nh ng k  năng t ể  ẻ ạ ệ ề ạ ấ ả ệ tr  đ t hi u qu  cao nh t, tôi luôn khuy n khích ph  huynh t o đi u ki n đ ồ  ầ ự ọ ặ ẻ ự ụ ụ ả  ch n qu n áo, đ  ph c v  b n thân: r a m t, đánh răng, thay qu n áo, t tr  t ỹ  ữ ạ ầ  nh ng k dùng cá nhân chu n b  đi h c,…nh c nh  ph  huynh c n d y tr ư ể ự  năng nh : Ghi nh  s  đi n tho i c a b , m , đ a ch  gia đình đ  tr  có th  t ệ ả ả b o v  b n thân khi g p nguy hi m.  ẻ ụ   c ch i, bày đ  ch i, không c m đoán tr , lúc  Ph  huynh hãy cho tr  đ ấ ớ ẻ   ầ này c n thi  c t đ  ch i ho c ba m  cùng c t v i tr , ệ ệ ố   tuy t đ i không nên làm thay cho tr . Hãy cho tr  cùng tham gia công vi c trong ề ủ ể gia đình, nêu lên hi u bi   ng đi u ch nh ợ ỹ k  năng xã h i phù h p v i tr  3­4 tu i.  ề ồ ơ ẻ ế t và suy nghĩ c a mình, t ổ ớ ẻ ầ ụ ớ

ố ợ ệ ộ ụ ệ ợ

ằ ẹ

ổ ớ ự ườ

ẽ ườ ổ ọ ủ ỉ ằ ọ

ầ ả ấ

ộ ố ướ

ự ọ ẻ ế ự ữ ỷ ậ t t  k  lu t, tr  gi ơ ợ ể ẻ

ụ ẻ ố ắ ừ ờ ủ    tin trong m i tình hu ng c a ế ầ   c h t c n ề ả    ý th c c a tr , c  g ng kh i g i đ  tr  luôn nghĩ v  b n thân ự ề ả ở    phá v  suy nghĩ tích c c v  b n thân

ặ   Tôi tuyên truy n ph  huynh c n ph i h p v i giáo viên m t cách ch t ch  và h p lý b ng vi c tham gia tình nguy n vào quá trình giáo d c trong nhà   ổ   ng. Cha m  nên tham gia vào các bu i trao đ i v i giáo viên, tham gia các tr ạ ạ ộ ự ộ ố ờ ọ    h c, d  các ho t đ ng ngo i khoá, ng và d  m t s  gi bu i h p c a nhà tr ả ọ ả ờ ẻ ể ằ ẹ ch  b ng cách đó thôi cha m  đã giúp tr  hi u r ng h c là ph i h c c  đ i.  ụ ể ẻ ả ố C n giáo d c đ  tr  c m th y tho i mái t ố ẹ ế cu c s ng. N u cha m  mu n giáo d c tr  bi ứ ủ ứ ự ự đánh th c s  t ự ộ mình m t cách tích c c và đ ng bao gi tr .ẻ

ứ ̀ Trong gia đinh, vi c d y tr

́ ̀ ố ộ ạ ữ

ỉ ườ

ứ ượ ầ

ệ ậ ẻ ồ ả ẻ ẹ ữ

́ ệ ữ ẻ  nh ng nghi th c văn hóa trong ăn u ng rât   ỹ ả ượ ử ụ   c nh ng k  x o, thói quen s  d ng đ  dùng m t cách ỏ ẻ ụ ng xuyên   ấ   ủ ữ ả c nh ng nhu c u c a tr , đó là cung c p ủ    nh ng mâu hành vi văn hóa, nh ng hành vi đúng, đ p, văn minh c a ẻ i xung quanh tr .

ườ ể ụ ̃ ữ ề ụ ả

ẻ ệ ậ

ề ể ọ ể ỹ ẹ ề ệ ả ụ ỗ ề ệ ề ọ

ệ ấ ộ ỹ

ẻ ằ ự ệ ẹ ấ

ộ ỹ ể ẻ cân thiêt. Đ  tr  có đ ầ chính xác và thu n th c và khéo léo, không ch  đòi h i tr  ph i th luy n t p, mà còn ph i đáp  ng đ ữ cho tr ẹ chính cha m  và nh ng ng ộ   ể           Tôi tuyên truy n đ  ph  huynh hi u giáo d c tình c m và k  năng xã h i   cho tr  hi n nay là đi u mà m i cá nhân, b c làm cha, làm m  đ u ph i quan tâm, tuyên truy n đ  h  hi u đi u quan tr ng trong vi c rèn luy n giáo d c tình   ả ạ   c m và k  năng xã h i chính là vi c “không nên c m đoán tr  làm mà hãy d y ơ   ệ ươ ẻ ng, b ng vi c làm đ n tr  cách th c hi n chúng”. Cô giáo, cha m  là t m g ẻ ả gi n, g n gũi hàng ngày mà d y k  năng xã h i cho tr .

ế ầ 2.3.  K t qu  đ t đ ạ ả ạ ượ c:

10

ộ ố ổ ứ

ụ ệ ẻ ẫ ả ồ ạ ộ  ch c các ho t đ ng l ng ghép   ổ   trong năm h cọ

Sau khi áp d ng ụ "M t s  kinh nghi m t ộ ỹ giáo d c tình c m và k  năng xã h i cho tr  m u giáo 3­4  tu i" ả ư ượ ế 2017 – 2018 tôi đã thu đ c đ t qu  nh  sau: ố ớ * Đ i v i giáo viên:

ổ ề ứ ồ ạ ộ  ch c các ho t đ ng l ng ghép

ả ụ

ộ ở ơ

ự ờ ắ ầ ớ

ổ ứ ệ ạ ộ ỷ ệ ể ặ ộ

ệ           Giáo viên có thêm nhi u kinh nghi m t ẻ ỹ giáo d c tình c m và k  năng xã h i cho tr . ấ ạ ộ          Giáo viên yên tâm, ph n kh i h n khi t  ch c các ho t đ ng trong ngày ỗ  thăm l p hay đón mà không c n lo l ng e dè m i khi có Ban giám hi u d  gi đoàn thanh tra ki m tra ho c tham gia vào các ho t đ ng k  ni m ngày h i ngày ễ l nào đó.

* Đ i v i ph  huynh:

ổ ứ ng  ng, th

ộ ể ụ ẻ ấ ớ   ng xuyên trao đ i và cùng ph i k t h p v i ưở   ng

ậ ỹ ộ ủ ườ ả ự ế

ướ ộ ố ỹ ụ ụ ự ậ

ố ợ ệ ấ ấ ẻ c đây không hài lòng khi cô giáo giao cho tr  làm   ứ ượ   ọ  ph c v , nay h  đã nh n th c đ c ư   t tình ph i h p v i giáo viên và r t yên tâm khi đ a con

ố ẹ ố ơ ẹ ị ế ố

ẻ ẻ ổ ỹ

ẻ ụ ụ ố ớ ố ế ợ ưở ụ           Ph  huynh h giáo viên đ  cùng giáo d c tình c m và k  năng xã h i cho tr  và r t tin t ở ọ ự ấ   nh n th y rõ s  ti n b  c a con mình. cô giáo b i h  t ụ ộ ố           M t s  ph  huynh tr ệ ừ ứ ữ nh ng vi c v a s c và m t s  k  năng t ớ ề ấ v n đ  và đã r t nhi ế ớ   đ n l p. ữ            Giao ti p gi a b  m  và con cái t t h n, đa s  cha m  d u dàng, ít la ệ ắ m ng tr , thay đ i trong cách rèn k  năng cho tr , phân vi c cho tr , không ư c ng ph ng tr  thái quá.

ẻ ố ớ ẻ * Đ i v i tr :

ữ ớ ộ ổ ỹ ộ ự ộ   ẻ i pháp trên tôi th y tr  đã có k  năng xã h i ạ ộ    tin,

ế t phù h p v i đ  tu i. Tr  tham gia vào các ho t đ ng m t cách t ạ

ẻ ớ ự ế ể

ề ệ ẻ ư ử ớ ỹ ộ ệ ợ

ấ ố ẹ ư ẩ

ữ ẻ ự ủ ế ệ ế t nh

ườ ộ ớ ườ ườ ế ố

ạ ộ  tin tham gia vào các ho t đ ng c a tr ả t quan tâm b o v  môi tr ộ ẻ ệ ế ớ ầ ộ ủ ả ế           Sau khi ti n hành nh ng gi ẻ ợ ầ c n thi ạ m nh d n.             Tr  l p tôi có s  chuy n bi n rõ nét v  vi c hình thành các k  năng giao ế   t chia s , c  x  v i nhau m t cách thân ti p, h p tác làm vi c theo nhóm, bi ể ự   t đ p nh : Tính kiên trì, tính trung th c, thi n và phát tri n nh ng ph m ch t t ớ ỏ  ị ng, l p. T bi ng nh n…Tr  t ấ t­ x u, bi ng. thái đ  v i hành vi đúng­ sai, t ệ           So v i đ u năm, các nhóm kĩ năng xã h i c a tr  đã ti n b  rõ r t:

ẻ ộ ố ỹ Nhóm k  năng xã h i c t lõi ẹ   Tr  nhanh nh n,  tinự t ẻ Tr  nhút nhát ư ự  tin ch a, t TT

S  trố ẻ T  l %ỷ ệ S  trố ẻ T  l %ỷ ệ

ợ ử

24/33

72,7/%

9/33

27,3%

1

25/33

75,8%

8/33

24,2%

2

26/33

78,8%

7/33

21,2%

3 ớ   ứ ỹ ­  K   năng   ng   x   phù   h p   v i ườ ầ ữ i g n gũi xung quanh. nh ng ng ợ ỹ ­ K  năng h p tác. ủ ỹ ­ K  năng tuân th  các quy t c xã h i.ộ

11

ị ế ự ễ

27/33

81,8%

6/33

18,2%

4

28/33

84,8%

5/33

15,2%

27/33

81,8%

6/33

18,2%

ự ụ ụ  ph c v . ể ả ứ ề ả ậ

28/33

84,8%

5/33

15,2%

ỹ ­   K   năng   giao   ti p   l ch   s ,   l phép. ỹ ­ K  năng t ỹ ­ K  năng ki m soát c m xúc. ỹ ­ K  năng nh n th c v  b n thân. 5 6 7

ế

ộ ờ ứ

ả ụ ạ ộ ệ ổ ẻ ẫ

ỹ ụ ượ ộ ố c giáo d c tình c m và k  năng xã h i t

ả ẻ

ỹ ơ ả

ọ ề ộ ẻ ự tin, ch t. Đi u đó giúp cho tr  t

ố ế ộ ố ồ ấ ằ  : Tr  em đ ơ ạ ự ễ ế ứ ạ

ỉ ơ t xin l ả t, bi

ơ ẽ ẻ ượ ậ ớ

ẫ t kiên nh n, m t đ a tr  đ ế ự ủ ẻ ở ứ ỹ  phát tri n tình c m k  năng xã h i c a tr   ế t vui ch i v i b n, bi ườ ộ ứ ng khác nhau….M t đ a tr  ch  đ n l ộ ứ ự t t ế i bi ch  và t i ích v

ế ơ

ẻ ầ

ỉ ỗ ứ ữ

ề ầ ả ị ỹ ừ ẩ ờ

ươ ng và giáo d c tr

ụ ấ ể ổ

ự ỗ ơ ở ề ả ề ể ố ờ ủ ọ ậ ẻ ẩ ỹ

ế ạ

ẻ ạ ẻ ế ả ồ

ố ắ ụ ạ

ơ ả ệ

ể ố ề ứ ấ

ả ụ ể ị ả

ụ ượ ượ c đ ỹ ộ ầ ệ ả

ươ ệ ờ i nói khích l

ệ ẻ ẫ ọ ạ ộ ữ ẻ nêu g ẹ i nói t

ế ữ ộ ậ ụ ỹ Ậ Ế 3. PH N K T LU N ả ủ ề i pháp 3.1. Ý nghĩa c a đ  tài, sáng ki n, gi ứ ộ ố   "M t s  kinh nghi m t  ch c các           Sau m t th i gian nghiên c u tìm ra  ộ ỹ   ho t đ ng l ng ghép giáo d c tình c m và k  năng xã h i cho tr  m u giáo 3 ­ 4 tu i"ổ  tôi th y r ng ẻ ả   t thì ẻ ạ ẽ  tin h n, giúp tr  có kh  năng thích nghi và thành công s  giúp tr  m nh d n t   ẻ   ụ ộ ố trong cu c s ng d  dàng h n. Giáo d c tình c m và k  năng xã h i cho tr  là ủ  ầ ộ ệ m t vi c làm h t s c quan tr ng và c n thi ộ ử đ ng x  lý linh ho t các tình hu ng trong cu c s ng. ẫ ổ ộ ủ ự ế    l a tu i m u giáo bé         Th c t ặ ả ơ   ỗ ả ơ ớ ạ ế ế ố i ho c c m  n ch  đ n gi n là giao ti p t ờ ế ượ   ẻ ớ ể t đúng lúc, đ  thích nghi v i môi tr ườ   c t p thích nghi v i đám đông i bi ch i s  là ng ề  ữ ườ ẽ ở ợ s  tr  thành ng  tin sau này. Đó chính là nh ng l ệ ị ỹ   lâu dài mà ngày nay chúng ta quan tâm nhi u h n đ n vi c trang b  k  năng xã ể  ằ ộ ỏ ừ ổ h i cho con ngay t  tu i m m non. Cũng c n nói thêm r ng tr  nh  ch  có th ẻ  ỹ ỹ ự ế ệ ộ , trong m i đ a tr tích lu  k  năng xã h i thông qua nh ng tr i nghi m th c t ầ ề ẩ ữ ề   đ u có nh ng tài năng ti m  n, s  chu n b  k  càng t  lúc đ u đ i chính là chìa ẻ  ưỡ ng lai m i cháu. Chăm sóc, nuôi d khoá thành công cho t ầ ệ ẻ ứ   l a tu i m m non chính là c  s  giúp tr  phát tri n toàn di n v  th  ch t, tình ệ ả   c m, trí tu , th m m  là n n t ng cho quá trình h c t p su t đ i c a tr . Là ầ   giáo viên m m non chúng ta hãy luôn khuy n khích tr  m nh d n tham gia các ự ạ ộ ờ    tin vào b n thân, đ ng th i, khuy n khích tr  khi tham gia vào trò ho t đ ng, t ơ ạ ế ả ế ầ ơ   t c i ti n, sáng t o các cách ch i và c  g ng đ t m c đích, đây ch i, c n bi ỹ ữ chính là nh ng k  năng c  b n đ  s ng và làm vi c sau này.  ỹ            Thông qua vi c nghiên c u đ  tài cho th y đ  giáo d c tình c m và k   c m c đích, ý năng xã h i cho tr  m u giáo bé giáo viên ph i xác đ nh đ ộ ủ nghĩa và t m quan tr ng c a vi c hình thành tình c m và các k  năng xã h i cho   ọ tr  trong m i ho t đ ng.       ạ         Bên c nh nh ng l ố ủ ờ t c a tr . Các b c làm cha m , cô giáo, nh ng ng l ả nhàng, khéo léo khi giáo d c tình c m và k  năng xã h i cho tr ữ ng, khuy n khích nh ng hành vi,   ẹ  ầ ườ ớ i l n c n nh ẻ, không nên hạ

12

ọ ạ ả ả ẻ ệ ủ ữ ắ ẻ

ả ẻ ự ư

ộ ụ

ự ề ế ế ậ t v n d ng nh ng lý lu n vào th c t ệ ậ ế ặ

ộ ố ườ ầ ả ấ ỹ i có k  năng xã h i t t và luôn là t m g ươ   ng

ỏ ự ồ ưỡ ứ ự ế

ồ ọ ạ ươ ệ ồ

ể ố ố ố ệ ể ế ủ t c a mình v

ự ề

ứ   ấ th p kh  năng c a tr , không d a n t hay b t tr  ph i làm nh ng vi c quá s c ẻ ủ c a tr . ạ   ườ i giáo viên ph i có năng l c s  ph m,          Ngoài lòng yêu ngh  m n tr , ng ự ế ữ    và có lòng kiên trình đ  chuyên môn, bi ủ ừ ể ẫ   trì, kiên nh n trong công vi c, có s  quan tâm đ n đ c đi m c a t ng cá nhân tr . ẻ         Giáo viên c n ph i là ng ẻ sáng cho tr  noi theo.                Tích c c trau d i h c h i, t   ng ki n th c qua sách báo, các  b i d ạ ng ti n thông tin đ i chúng, internet, qua b n bè, đ ng nghi p đ  nâng cao ph   ề  ộ trình đ  chuyên môn, làm phong phú v n s ng và v n hi u bi nhi u lĩnh v c. ữ ệ ọ Đó là nh ng bài h c kinh nghi m mà tôi đã rút ra trong quá trình quan sát

ẻ ạ và d y tr .

ế ừ ế ữ ụ ể

ấ ượ ả ạ ượ ả ể ẻ ở ng giáo d c tình c m­ k  năng xã h i cho tr

ườ ư ậ ộ ạ

ấ ề ư ầ ế c nh  v y song đ  ngày ụ  các ườ ả ng m m non n i tôi gi ng d y nói riêng. Tôi ộ ố

ạ ố ớ ị ề ấ 3.2. Ki n ngh  đ  xu t ệ T  nh ng vi c làm c  th  và k t qu  đ t đ   ỹ càng nâng cao ch t l ơ ầ tr xin m nh d n đ  xu t  thêm m t s  ý ki n nh  sau:

ứ ề

ề ữ ướ ượ

ng m m non nói chung và tr ạ ệ *Đ i v i Ban Giám hi u: ụ   ả ổ ộ ổ ệ Ban Giám hi u luôn t  ch c các bu i h i th o v  chuyên đ  giáo d c ắ ổ ộ ể ỹ ả   ng m c trong c trao đ i nh ng v tình c m­ k  năng xã h i đ  giáo viên đ ẻ ệ ạ vi c d y tr . ố ớ

ụ ứ ả ồ ch c các ho t đ ng giáo d c tình c m­ k

ườ ạ ộ

* Đ i v i giáo viên: ổ Trong quá trình l ng ghép t ả ẻ ủ ử ụ ạ ộ ạ ẻ ứ ạ ộ ậ ỹ  ổ   ng xuyên thay đ i ộ    h ng thú và ho t đ ng m t

ệ ẹ ồ ọ

năng xã h i cho  tr , giáo viên ph i linh ho t, sáng t o. Th ứ các hình th c và s  d ng các th  thu t, giúp tr cách tích c c.ự  Bi ể ạ ộ ậ ả ố ỷ ả   ộ t v n d ng bi n pháp l ng ghép m t cách khoa h c, nh  nhàng, tho i ề ứ   i đa ho t đ ng nh n th c v   tình c m­ k  năng s ng cho

ế ậ ụ ố mái đ  khai thác t tr .ẻ

ứ ể ừ ế ả ỗ ồ B n thân m i giáo viên không ng ng h c t p, trau d i ki n th c đ  nâng

ậ ộ ọ ậ ứ ệ ụ cao chuyên môn nghi p v  và trình đ  nh n th c.

ố ớ ư ọ ờ ể ả ầ ả *Đ i v i ph  huynh:  Đ a đón con em đi h c đúng gi và chuyên c n đ  đ m b o tr  đ ẻ ượ   c

ệ ố ụ ứ ế ộ ti p thu ki n th c m t cách có h  th ng, liên t c.

ố ợ ệ ầ ổ ế ụ

ẻ ể ụ ụ ề ẻ ệ ợ ớ  Ph  huynh c n trao đ i, ph i h p v i giáo viên trong vi c chăm sóc, nuôi   ớ ẻ ở ng và giáo d c tr  đ  có bi n pháp giáo d c m m d o, phù h p v i tr

ưỡ d nhà.

13

ụ ầ ạ

ụ ụ ệ ồ ng đ  ph c v  cho vi c làm đ  dùng đ

ơ ượ ươ ạ ủ các nguyên v t li u s n có  ch i phát huy đ

ề ệ ệ ư ầ   ỡ  Ph  huynh c n t o đi u ki n giúp đ  cho giáo viên trong vi c s u t m ở ị ồ  ể  đ a ph ẻ c kh  năng sáng t o c a tr . ọ ừ ệ ả

ậ ệ ẵ ả ộ ố ạ Trên đây là m t s  bài h c kinh nghi m mà b n thân tôi đúc rút ra t ự ế ả ế ệ

ế ạ

ủ ỡ ủ ộ ồ ạ ụ ệ ể ạ ồ

tình    gi ng d y. Tuy nhiên bài sáng ki n kinh nghi m c a tôi cũng ư  ỏ ự ề   ườ ng, b n bè đ ng nghi p, phòng giáo d c đào t o đ  tôi có nhi u ơ ệ ạ ả hình th c t ữ không tránh kh i nh ng h n ch , kính mong s  góp ý, giúp đ  c a h i đ ng s ạ ph m nhà tr kinh nghi m h n trong công tác gi ng d y.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

14