Ề
Đ TÀI
: Ộ Ố
Ạ Ộ
Ổ
Ồ
Ứ
Ệ
“M T S KINH NGHI M T CH C CÁC HO T Đ NG L NG GHÉP GIÁO Ụ
Ẻ Ẫ
Ổ
Ộ
Ả
Ỹ
D C TÌNH C M VÀ K NĂNG XÃ H I CHO TR M U GIÁO 34 TU I”
Ầ
Ở Ầ
ọ ề i pháp
ạ ẻ ấ ướ c, đ t n
ế ả ủ ấ ướ ng lai c a đ t n ậ
ổ ầ ẻ
ẫ ụ ổ ơ
ứ ụ
ệ c có giàu m nh, ẻ ả ẻ l a tu i m m non nói chung và tr 34 tu i nói ẻ ệ ướ ng d n cho tr vui ch i, cho ễ ẻ ữ thành nh ng đ a tr phép thôi ngoan ngoãn, l ọ ả ầ i giáo viên m m non còn ph i chú tr ng
ố ủ ệ ư ế ườ ỹ
ể
1. PH N M Đ U 1.1. Lý do ch n đ tài, sáng ki n, gi ươ ầ Tr em m m non là t ế ệ ẻ ờ ở ứ t khi tr đang còn ầ i giáo viên m m non ngoài vi c h ẻ ụ ủ ả ộ
ủ ư
ạ ạ ễ , th
ố ợ ễ ử
ỗ
ẻ ượ t lùi. ờ ơ ạ ư ạ ớ ố
ẽ ệ ố ỹ
ỹ ể ấ ầ ọ
ụ ườ ố ố ớ ứ ề ẻ ỹ ấ ầ ố k năng s ng là r t c n thi
ỹ
ố ể ẻ ề ộ
ạ ộ ề ộ ố ự ể ệ ế
ử
ơ ợ ệ ủ ộ ế tin, ch đ ng và bi ự ụ ụ ph c v , tính t
ộ ướ ể ẻ ộ
ọ ố
ch
ữ ỉ ồ ư ẻ ệ ộ
ạ ợ
ố ụ ụ ế
ẻ ế t ch n n i dung giáo d c phù h p v i đ
ỹ ổ ủ ệ ọ ộ ế ẻ
ợ ứ ủ ẻ ỹ
i, nhút nhát, thi u t
ụ ế ộ ế ự ệ
ộ ẻ t, không bi ấ ạ
ồ ph n vinh là nh vào th h tr . Chính vì v y ph i chăm sóc giáo d c tr ậ ố th t t ườ riêng. Ng ủ ăn, cho ng , giáo d c tr ch a đ , mà nhi m v c a ng ẻ ụ đ n vi c giáo d c tình c m và k năng s ng cho tr . ộ ứ ủ c nâng lên Ngày nay, khi xã h i phát tri n, trình đ tri th c c a tr đ ấ ộ ư ị ụ ẻ ườ ỹ ề Đi u này g p b i, nh ng bên c nh đó k năng c a tr d ng nh b t ể ệ ả ư ẻ ắ ặ , l nh c m, th hi n rõ chúng ta d dàng b t g p tình tr ng tr em vô t ư ớ ằ ữ ư ch a có cách x lý phù h p v i nh ng tình hu ng di n ra h ng ngày nh : Th a, ả ơ ử ữ ỡ ỏ i, thăm h i, giúp đ ,…hay nh ng hành vi gây h i v i môi g i, c m n, xin l ậ ẻ ừ ứ ườ ng: V t rác b a bãi, hái hoa, b cành, không thích chăm sóc cây c i, con v t tr ở ẻ ữ tr . xung quanh…Nh ng vi c làm này vô tình s làm m t d n k năng s ng ạ ẻ ụ Đ giáo d c k năng s ng cho tr , đi u quan tr ng là chúng ta t o môi ế ế ẻ ng giáo d c cho tr . Đ i v i đ a tr t n u tr ẽ ặ ấ ạ ề không có k năng s ng s g p r t nhi u khó khăn trong ho t đ ng và sinh ho t ọ ỹ ả hàng ngày. Phát tri n tình c m và k năng xã h i cho tr là ti n đ quan tr ng ề ẻ cho s phát tri n toàn di n, giúp tr có kinh nghi m trong cu c s ng, bi t đi u ẻ ự t cách s lý các tình nên làm và không nên làm, giúp tr t ạ ủ ư ả ộ ố ố duy sáng t o c a hu ng trong cu c s ng, kh i g i kh năng t tr . ẻ ả ỹ ẩ c chu n "Phát tri n tình c m và k năng xã h i cho tr ” chính là m t b ấ ự ủ ộ ề ả ị b quan tr ng nh t, là m t n n t ng giúp hình thành nên cách s ng tích c c c a ạ ộ ầ ụ ươ ự ế ẻ ng trình giáo d c m m non ch a có nh ng ho t đ ng tr . Trên th c t ỹ ả ụ t cho tr mà ch l ng ghép giáo giáo d c tình c m và k năng xã h i riêng bi ư ạ ộ ụ d c tích h p qua các ho t đ ng trong ngày. Nh ng bên c nh đó s giáo viên ơ ộ ậ ả ể ồ ư t cách t n d ng các c h i trong ngày đ l ng ghép giáo d c tình c m ch a bi ớ ộ ư ộ ọ và k năng xã h i cho tr , ch a bi ẻ ọ ườ ng chú tr ng đ n vi c h c ki n th c c a tr mà tu i c a tr . Các gia đình th ả ế ể ệ không chú ý đ n vi c phát tri n tình c m và k năng xã h i cho tr , luôn bao ẻ ỷ ạ ế ề ọ tin không có l b c, nuông chi u, làm h tr khi n tr ờ ế ượ ắ ế ả t chú ý l ng nghe và làm vi c theo nhóm, các kh năng ch đ n l ế ộ ố ỹ k năng trong cu c s ng r t h n ch . 1
ớ ậ ổ ứ
ầ ệ
ố ầ ụ ể ả ạ ớ ấ ớ ể
ở ẻ ề ệ
ỹ ộ ẻ ậ ụ
ọ ề
ả ộ ứ ụ ả ổ ứ
ệ ế ệ ẻ ẫ ể 1.2. Đi m m i c a đ tài, sáng ki n, gi
ỹ ọ ả ệ ừ ủ
ộ ả ấ ệ ẻ ụ
ộ ệ ệ i pháp ụ ỹ ọ
ồ ả ụ
ả ả ễ ạ ộ ề ch c các ho t đ ng l ng ghép giáo d c tình c m và k t c
ể ệ ổ ứ ộ ệ ầ
.
́ ̃ ̀ ỹ ư ự ậ ̣ ̣
̀ ̃ ́ ̀ ́ ̉ ượ ư ự ̣ ̉
̃ ̀ ̀ ́ ́ ỹ ̣ ̣ ̣
̀ ̃ ̀ ẻ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̉
̀ ́ ̀ ̀ ư ỹ ̉ ̣
̀ ̃ ́ ượ ́ ư ư ̣
́ ́ ́ ̃ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ỹ ự ớ ơ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣
́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ư ơ ̣ ̣
́ ̀ ́ ́ ẫ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣
ế ́ V i đ tài này tôi bi
ặ
ớ ề ạ ồ ớ ở ẻ ữ ố
ụ ố ộ ỹ
ằ
ể ể ẻ ế ử ự ủ ữ ậ
ố
.
ẻ ể ổ ộ Do v y v i vai trò là m t giáo viên d y l p 3 4 tu i, l a tu i mà tr th ướ ườ ị ề ặ ng và i đ nh h hi n cái tôi và phát tri n v m t tâm lý r t l n c n có ng ộ ể ẻ ỹ phát tri n m t giáo d c tr v tình c m k năng s ng đ góp ph n giúp tr ể ồ ế cách toàn di n. Chính vì v y mà tôi luôn trăn tr suy nghĩ làm th nào đ l ng ạ ả ghép các n i dung giáo d c tình c m và k năng xã h i cho tr trong các ho t "M t sộ ố ế ị ệ ạ ộ đ ng đ t hi u qu cao và tôi đã quy t đ nh nghiên c u, ch n đ tài: ạ ộ ỹ ồ kinh nghi m t ch c các ho t đ ng l ng ghép giáo d c tình c m và k năng xã ể ự ổ đ th c hi n. ộ h i cho tr m u giáo 34 tu i" ả ớ ủ ề ấ Xu t phát t vai trò quan tr ng c a vi c “Giáo d c tình c m và k năng xã ố ớ ẻ ộ h i” đ i v i tr , tôi th y vi c giáo d c tình c m và k năng xã h i cho tr trong ạ ư giai đo n hi n nay là m t vi c làm vô cùng quan tr ng và có ý nghĩa. Nh ng ỹ ế làm th nào đ vi c t ố ớ ấ ả ộ năng xã h i m t cách có hi u qu ? Đi u này qu không d dàng đ i v i t các giáo viên m m non ́ ́ ỹ Giao duc k năng sông phai đ c đo băng s v n dung nh ng k năng đo ́ ́ vao trong cuôc sông hăng ngay nh : T tin trong giao tiêp, ky năng giai quyêt cac ́ ợ ự vân đê, ky năng t phuc vu, ky năng h p tac chia s . Giao duc k năng sông ̃ ́ ́ ư nhăm giup tre phat triên hai hoa, toan diên vê nhân cach, cung câp cho tre nh ng ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ kiên th c cân thiêt vê k năng sông đê cac em sông sao cho lanh manh va co y ̀ ́ ́ ̣ c cung câp thanh hanh đông cu nghia, biên nh ng kiên th c vê k năng sông đ ́ ̃ ̀ ơ ễ ươ i khac, v i xa hôi, thê trong qua trinh hoat đông th c ti n v i ban thân, v i ng ̀ ́ ́ ử ơ ̉ ươ ư ng pho v i nhiêu tinh huông, hoc cach giao tiêp, ng x v i moi ng i, giai ́ ự quyêt mâu thu n trong môi quan hê va thê hiên ban thân môt cach tich c c. ượ ự ủ ấ ứ c s quan tâm nghiên c u c a r t t đã thu hút đ ữ ề ế ệ ề ệ nhi u b n đ ng nghi p trong ngành. Đ c bi t nó có nh ng t đ tài tôi đang vi ỹ ự ể tr nh ng k năng s ng. Giáo đi m m i: Tôi dành s quan tâm và hình thành ữ ẻ ạ ệ ự ụ d c cách s ng tích c c trong xã h i hi n đ i. Giáo d c cho tr nh ng k năng ộ ộ ứ ế ẻ mang tính cá nhân và xã h i nh m giúp tr có th chuy n ki n th c, thái đ , ụ ả ả t x lý hành vi c a mình c m nh n thành nh ng kh năng th c th , giúp tr bi ộ ố trong các tình hu ng khác nhau trong cu c s ng ế
ề ệ ộ ố ứ
ạ ụ "M t s kinh nghi m t ỹ 1.3. Ph m vi áp d ng đ tài, sáng ki n, gi ề Đ tài ả ụ
ổ ẻ ẫ ự ộ ở ấ
ẹ ả ả ộ
ạ ẻ ượ ụ ề ế
ầ
Ộ
Ầ
ả i pháp ụ ồ ạ ộ ch c các ho t đ ng l ng ghép giáo d c ượ ở ấ ổ đ tình c m và k năng xã h i cho tr m u giáo 34 tu i" b t kì c áp d ng ượ m tộ ụ ể ơ n i đâu, b t kì lúc nào và c lĩnh v c nào chúng ta cũng có th áp d ng đ ư ầ cách nh nhàng, tho i mái. Nh ng b n thân tôi là m t giáo viên m m non đang ườ ố ậ ổ ầ ạ ớ ng m m d y l p 34 tu i nên tôi mu n t p trung khai thác trong ph m vi tr ổ ở ườ ủ ạ ng tr c áp d ng cho tr 34 tu i non. Vì th ph m vi đ tài c a tôi đang đ m m non mà tôi đang công tác. 2. PH N N I DUNG
2
ạ ủ ộ 2.1. Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u.
ặ ̉
̃ ̀ ̀ ẻ ẫ ư ̣ ̉ ̉ ̣
́ ̃ ượ ́ ự ̉ ̣ ̣ ̉ ̉
́ ̀ ́ ư ̀ ầ ̀ ̣ ơ ́ ỹ ́ ́ ́ ̀ ẻ ơ ̣ ̉ ̣ ̣
̀ ̉ ư ử ̀ ́ ư ươ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣
́ ̀ ́ ượ ̉ ̣ ̉
́ c, lam theo, tre ch a hiêu rõ đ ̀ ̀ ế i khac hiêu minh. Nh chúng ta đã bi ̀ ươ ̉ ư ́ ̀ ̣ ̉ ̉
̀ ế ̀ ̀ ̀ ̃ ́ ́ ̀ ̣ ượ ́ ỹ ệ ̉ ̉
́ ư ̉ ̉
̀ ́ ư ộ ố ệ ồ ộ ố ệ ụ ̉ ̣
̃ ́ ờ ̉ ư ế
ụ ệ ớ
ố ẻ ư ổ ớ ổ ố ẻ ữ ố
ẻ ớ ụ ư ế ả ọ ứ ự ̀ ổ ệ ữ t là tr m u giáo 34 tu i, Trong nh ng năm đâu tiên cua cuôc đ i, đ c bi ̀ ́ ̀ em nao cung cân hinh thanh đ c môt sô k năng, ky xao, tri th c kinh nghiêm ̃ ́ ́ ̀ ơ ư v ng chăc va đây đu, cung v i môt sô thoi quen đao đ c theo chuân m c cua xa ̀ ươ i hôi, đu cho tr co thê c x trong cuôc sông hăng ngay, giao tiêp v i moi ng t tre 34 tuôi khá hiêu đông, va đê ng ̀ ́ t băt ch c hanh đông cua minh đung hay sai bi ̀ ́ ̃ ư ư va nh thê nao. Vi thê nên tôi luôn đăt ra câu hoi cân cung câp cho tre nh ng gi ̀ ư ̉ Ở ề đ tài c hi u qua? va ren cho tre nh ng k năng sông nh thê nao đê đat đ ́ ̀ ̃ ̀ ̉ này, tôi đ a ra m t s bi n pháp ren ky năng sông cho tre 34 tuôi, nhăm giup tre ̀ ư ấ v n cho ph huynh m t s bi n pháp ren phat triên toan diên, đ ng th i còn t ố ấ ky năng sông cho tre nh th nào là t t nh t. ượ ọ c Ban giám hi u phân công ph trách l p 3 Năm h c 2017 – 2018 tôi đ ẻ: 16 nam, 17 n , trong s đó đa s tr ch a qua 4 tu i v i t ng s tr là 33 tr ẻ ớ l p nhà tr . ầ Vào đ u năm h c tôi đã ti n hành kh o sát tr l p tôi ph trách nh sau :
ẻ ẹ nhanh nh n, t ộ ố ỹ Nhóm k năng xã h i c t lõi STT
Tr tin S trố ẻ ự ư ẻ Tr nhút nhát, ch a tinự t S trố ẻ T l %ỷ ệ T l %ỷ ệ
ứ
ầ 1 8/33 24,2% 25/33 75,8%
2 6/33 18,2% 27/33 81,8%
ủ 3 7/33 21,2% 26/33 78,8% ộ
ế ị 4 7/33 21,2% 26/33 78,8%
5 ự ụ ụ ph c v . 8/33 24,2% 25/33 75,8%
6 6/33 18,2% 27/33 81,8%
7 10/33 30,3% 23/33 69,7%
ả ở
ợ ử Kĩ năng ng x phù h p ườ ữ ớ v i nh ng ng i g n gũi xung quanh. ợ Kĩ năng h p tác. ỹ K năng tuân th các quy ắ t c xã h i. ỹ ự K năng giao ti p l ch s , ễ phép. l ỹ K năng t ả ể Kĩ năng ki m soát c m xúc. ứ ề ả ậ ỹ K năng nh n th c v b n thân. ừ ự ệ ử ả ụ ồ
ẻ ẫ ệ "M tộ ạ ổ ứ ch c các ho t đ ng l ng ghép giáo d c tình c m và k năng ề ẻ có ki n th c c b n, t o n n ứ ơ ả
ọ ỏ ủ ố ế ẻ t cho quá trình h c h i, phát tri n sau này c a tr .
ứ ề ữ ế ặ ậ ợ i
ư T th c tr ng đó, b n thân tôi suy nghĩ, trăn tr tìm và th nghi m ỹ ạ ộ ố s kinh nghi m t ổ đ giúp tr ể ạ ộ xã h i cho tr m u giáo 34 tu i" ể ả t ng t Khi ti n hành nghiên c u đ tài này tôi đã g p không ít nh ng thu n l và khó khăn nh sau :
3
* Thu n l
ậ ợ i: ệ ầ ư ề ơ ở ậ
ớ ổ ụ ng pháp, đ i m i hình th c t
ạ ự ươ ề ng ph ọ ầ ứ ổ t ch ấ v c s v t ch t và chuyên môn, ầ ạ ộ ứ ch c ho t đ ng giáo d c m m ụ ươ ng trình giáo d c m m non.
ộ ả
ề ệ ạ
ề ự ệ ệ ố ộ
ụ ệ ố ụ ả ủ ề gia đình đ ể
ệ
ủ ụ ề t tình chia s v i giáo viên v tình hình c a con
ườ ể ở ẻ ớ ộ ố ổ ớ ng xuyên dành th i gian trao đ i v i cô giáo đ cùng chăm sóc và giáo
Ban giám hi u luôn quan tâm đ u t ồ ưỡ b i d ệ ố ệ non, t o m i đi u ki n giúp tôi th c hi n t ẩ B n thân tôi có trình đ trên chu n, công tác trong ngành cũng đã lâu năm ẻ Tâm huy tế ạ ộ ệ ổ ứ nên có nhi u kinh nghi m trong vi c t ch c các ho t đ ng d y tr . ươ ệ ọ ớ t tình, năng đ ng trong m i công vi c. Th c hi n t v i ngh , nhi ng t ch ạ ộ ẻ ủ ưỡ ng, giáo d c tr c a B giáo d c và đào t o. trình chăm sóc, nuôi d ể ẻ ở ượ Giáo viên hi u đ c hoàn c nh và đi u ki n s ng c a tr ợ ụ có bi n pháp giáo d c phù h p ệ M t s ph huynh nhi ờ nhà, th ụ d c các con.
ớ ặ ả ộ ố ậ ợ i, b n thân tôi còn g p m t s khó khăn sau.
ế ề ứ ề ỹ ẻ
ủ ế ế ế ọ ố ẻ
ề ỹ ẻ ế tr ụ ẻ ồ
ố ẹ ề ớ Tuy nhiên cùng v i thu n l *Khó khăn: ụ ữ Ở ườ V phía giáo viên: ng, giáo viên ch y u đi sâu truy n th nh ng tr ố ệ ờ ọ h c, ít chú tr ng đ n vi c rèn các k năng s ng ki n th c cho tr qua các gi ố ề ỹ ứ ư ầ ch a có nhi u v n ki n th c v k năng s ng. K cho tr , nên h u h t ộ ả ạ ộ ỹ năng l ng ghép giáo d c tình c m và k năng xã h i cho tr vào các ho t đ ng ộ ộ ế ạ ề nhi u h n ch . trong ngày c a giáo viên còn b c l ẻ ư ch a qua l p nhà tr c b m nuông
ố ẻ ỹ ề ẻ Đa s tr chi u nên tr ch a có k năng xã h i c n thi ẻ ượ đ t theo đ tu i.
ộ ầ ụ ế ượ ầ ộ ố và tr ộ ổ ể ủ V phía tr : ẻ ư ụ V phía ph huynh:
ế M t s ph huynh ch a hi u h t đ ẻ ư ề ủ ệ ố ư c t m quan ạ ệ ế ch a quan tâm đ n vi c d y
ự ạ
ụ ỹ ọ tr ng c a vi c giáo d c k năng s ng cho tr và ẻ ố ỹ k năng s ng cho tr . * Nguyên nhân th c tr ng ệ ụ ạ ươ ề ế
ớ
ờ ể ứ ủ ế ậ ể
ố
ủ ề ỹ ư ủ ể ặ ng trình giáo d c hi n nay còn n ng v ki n th c. Bên c nh đó áp Ch ờ ự ề l c v công tác chuyên môn là quá l n, cho nên giáo viên ch y u t p trung th i ứ ứ ố gian, công s c đ làm t t công tác chuyên môn; ít có th i gian đ nghiên c u, ệ ư ầ tìm hi u, s u t m tài li u v k năng s ng. ề ỉ
ề ể Nhi u gia đình ch a đ hi u tâm lý c a con em mình. ế ấ
ộ ố ầ ầ ệ ứ ữ ỹ
ệ ế ỹ
ạ ộ ẻ ạ ủ ộ ế ể ự ả ệ ượ ự ư ữ c nh ng tr l
gi ườ ớ ờ ẻ ỷ ạ l
i l n. ữ ố ế ợ ệ
ẻ ư ượ ườ ng xuyên. c th
ế Ch quan tâm đ n ứ ậ ạ ệ vi c ki m ti n, đáp ng nhu c u v t ch t cho con em mà lãng quên vi c d y ỹ ử ư ế ả t trong cu c s ng nh : K năng ng x , b o con em nh ng k năng c n thi ự ả b o v ... giao ti p; k năng t ể ậ ẻ ư Tr còn nhút nhát, ch a ch đ ng tham gia vào các ho t đ ng t p th . ụ ộ ệ i th đ ng, i quy t và th c hi n đ Nh ng vi c tr có th t trong ch và i vào ng ụ Công tác ph i k t h p gi a ph huynh và cô giáo trong vi c rèn và giáo ụ d c tình c m, k năng cho tr ch a đ ả ỹ ả 2.2. Các gi i pháp
4
ậ ạ ự ư Trong th c tr ng đó, cũng nh nh n th c đ
ứ ữ
ỹ ụ ứ ả
ả ộ ụ ẻ : “ L ng ghép giáo d c tình c m và kĩ năng xã h i cho tr
ồ ả ẻ
ọ ự ủ ử ỹ ẻ ớ ắ ứ ườ ư ử ỉ ờ chào h i, t ờ đón ỏ ự phép c a tr v i m i ng ộ i, k năng t
i nói l ọ
ứ ự ấ ồ ạ
ư ệ ố
ồ ừ đ ng viên cá nhân ch a c g ng, t ự ờ t, đ ng th i cũng khích l
ơ ề ố ệ ộ ị
ệ ộ ể ự ế ệ ượ c tình hình th c t hi n ổ ứ ằ ả ch c các i pháp nh m t nay, tôi đã suy nghĩ tìm tòi, nghiên c u tìm ra nh ng gi ạ ộ ẻ ẫ ộ ồ ho t đ ng l ng ghép giáo d c tình c m và k năng xã h i cho tr m u giáo 34 ư ổ tu i nh sau: ả i pháp 1 Gi ẻ ờ đón tr và tr tr ”. trong gi ẻ ữ Tôi luôn rèn cho tr nh ng hành vi và quy t c ng s xã h i trong gi ễ ẻ tr nh : c ch , l ấ ồ c t đ dùng cá nhân g n gàng.... ẻ ọ ậ ừ ầ Ngay t c t đ dùng g n gàng, ngăn đ u năm tôi đã t p cho tr ý th c t ư ự ẽ ể ớ ắ ệ n p lúc vào l p cũng nh lúc ra v , tôi s ki m tra xem b n nào th c hi n ch a ạ ự ạ ươ ẽ ạ ng b n th c t cu i ngày tôi s đánh giá và nêu g đ t, b n nào đã th c hi n t ệ ư ố ắ ệ ố đó vi c hi n t ấ ồ ở c t đ dùng cá nhân đúng n i quy đ nh không còn là “hành đ ng” mà tr thành ứ “ý th c”, tr t
ờ ẻ ự ự Thông qua gi
ộ ố
ắ ụ ả ợ ắ th c hi n không c n ph i đ i nh c nh hay ki m tra. ẻ ệ đón và tr tr : Tôi trò chuy n v i tr , cho tr xem tranh ụ nh các tình hu ng giáo d c k năng xã h i, qua m t s tình ố
ẻ ỡ ọ
ụ ỏ ẻ ộ ố
ậ ỗ ư ể ả ắ
ế ủ ỗ ẻ ẹ ứ ẹ ừ ẻ ậ ớ i m , h a v i m t
ượ ườ ụ ệ ỡ ớ i khác giúp đ , tôi trò chuy n v i c ng
ờ ư
c ai giúp đ bao gi ấ ượ ệ ượ ườ ế ộ ỡ ỡ ư ỡ ch a? Con đã giúp đ ai ch a? Khi giúp đ ai i khác giúp đ con c ng
ượ ườ ụ ờ ỡ i khác giúp đ và ơ i cám n khi đ c ng
ẻ ế bi ế ắ
t nói l ỡ ệ ụ ể ẻ
ố ư ữ
ẻ ớ ẻ ề ướ ệ ẻ ế ử ụ ứ t r a tay tr
ấ ữ ấ ở ầ ớ ẻ ả ẻ ạ ả ẻ ộ ố ỹ đó t o cho tr ẻ ộ ả hu ng giáo d c và kh c sâu tình c m và các kĩ năng xã h i cho tr . ộ ậ hoa": Ví d : Khi cho tr quan sát tranh "m t c u bé đá bóng trong nhà làm v l ớ Tôi h i tr : Đó là hành đ ng đúng hay sai? V i tình hu ng trên theo con nên làm ế i? Tôi tham kh o và l ng nghe ý ki n c a tr sau đó đ a ra ý ki n gì đ nh n l ể ả ể ủ nay c a mình đ th o lu n cùng tr : Con có th xin l ữ ở không đá bóng trong nhà n a. ẻ quan sát tranh bé đ Ví d : Cho tr tr :ẻ ỡ Con đã đ làm m t vi c gì đó con có th y vui không? N u đ ẽ s làm gì? Qua đó tôi giáo d c tr ở ẻ nh c nh tr hãy đoàn k t giúp đ nhau. ộ ố ứ Ví d : Đ rèn thói quen ăn u ng v sinh cho tr , tôi cho tr quan sát m t s b c ẻ ộ ộ tranh có nh ng hành đ ng ch a đúng và trò chuy n v i tr v hành đ ng mà tr c khi ăn và không ăn th y trong b c tranh, qua đó giáo d c tr bi nh ng th c ăn đã r i xu ng đ t.
ụ ộ ỹ ẻ
ơ ứ ả ả i pháp 2: “L ng ghép giáo d c tình c m và k năng xã h i cho tr ờ ạ ộ ho t đ ng h c”
ố ồ ọ ả ẻ
ể ạ ộ ư ẻ ự ớ ụ ổ ệ ạ ẻ i thi u v mình v i các b n: Tên, tu i, gi gi
ả ớ ể ệ ả ớ ả ề ế ậ
Gi trong gi ạ ộ Phát tri n tình c m cho tr qua ho t đ ng khám phá: ứ ủ ề ụ Ví d : Qua ho t đ ng phám phá theo ch đ "B n thân" tôi giáo d c tr ý th c ề ả ề i tính, v b n thân nh cho tr t ớ ữ t và th hi n c m xúc, tình c m v i nh ng đi u bé thích, không thích. Nh n bi 5
ẻ
ợ ả ế ặ ậ ồ ươ ng m t bu n": giúp tr ứ ươ t m t s tr ng thái, c m xúc vui bu n, s hãi, t c gi n..
ạ ộ ộ ố ạ ạ ộ
ể ư ổ ệ
ộ ả ẻ ế
ườ
ẻ ữ ố ẹ t đ p qua nh ng câu ệ ng cho tr kinh nghi m s ng, nhân cách t
ồ ưỡ ơ ụ
ỏ ơ ạ ụ ụ ỏ ị ớ ộ ồ ị ố
ố ứ
ụ ầ ố ệ ướ ứ
ẻ ấ ễ ả ư ượ ấ ệ ể b o v (không ăn th c ăn ch a đ ạ ồ ằ c ngoài ao” nh m l ng ghép giáo d c k c n u chín, không ra g n b ề
ỹ ệ ụ ể ồ
ậ ẻ
ậ
ứ ệ ề ấ ậ ự
ộ ả ế
ẻ ể ụ ả
ệ ữ ư ặ ỏ
ườ ố ư ế ẽ ọ
ể ọ ỡ
ụ ệ
ủ ề ộ ặ
ẻ ộ ị c ch y lung tung đ
ữ ặ ẳ ỏ ố
ế ẽ
ơ ữ ỏ ị ạ ị ạ ế ế ủ ẻ ằ ả
ắ ư ậ ượ ẻ ạ
ạ
ạ ạ ờ ỗ
ặ ờ
ạ ẻ ế ờ ẻ ư ẻ ỏ ở ươ c không? T i sao? Sau đó, cô giúp tr rút ra ph ẹ ỗ ị ạ ầ ệ ữ ỡ ể ể ờ
ố ặ ẹ ườ ạ i l
ơ ộ ạ
ươ ự
i d ng c h i đó b t cóc ho c làm h i bé... tin và tình yêu gia đình, b n bè, yêu quê h ễ c cho tr
ạ ạ ộ ợ ặ ộ
ặ ạ b n bè qua ho t đ ng khám phá "G ng m t vui, g ồ ậ nh n bi ộ ẻ ủ ề ụ Ví d : Qua ho t đ ng khám phá theo ch đ gia đình: Khi cho tr quan sát m t ế ố ậ ụ ướ đi n, b p đang đun, phích n s v t d ng nguy hi m nh : c nóng... qua đó ể ể ộ ố ụ giáo d c tr bi t tránh m t s hành đ ng có th gây nguy hi m cho b n thân và ng i khác. ố B i d ữ truy n ệ bài th , t c ng , ca dao, đ ng dao... ớ Ví d : Trong bài th “Th bông b m” v i n i dung “B n Th b đau b ng v i ỹ lý do ăn th c ăn còn s ng, u ng n ờ ự ả năng an toàn, t ượ ướ ế c d x y ra tai n n), Đ c nghe k chuy n là đi u tr r t thích, ao, gi ng n ọ ộ ợ ự do đó tôi l a ch n câu chuy n phù h p đ l ng ghép giáo d c k năng xã h i ủ ề ả ộ ớ ạ ẳ cho tr . Ch ng h n ch đ B n thân, v i câu chuy n “C u bé mũi dài” có n i ơ ể ộ ụ ọ ấ ả dung giáo d c “t t c các b ph n trên c th bé đ u r t quan tr ng”, khi đó cô ả ỹ ệ ữ ể ả nh n th c b n thân”, hãy i nh ng thông đi p quý báu “k năng t chuy n t ơ ể ậ ữ t gi bi gìn và b o các b ph n trên c th mình. ư ệ ụ Ví d : Khi k cho tr nghe các câu chuy n mang tính giáo d c tình c m nh Tích Chu, ba cô gái.. qua câu truy n tôi đ t ra nh ng câu h i tình hu ng nh : Ví ị ố ụ d ng i thân trong gia đình mình b m con s chăm sóc h nh th nào? Con ẽ ẻ ồ s làm gì đ h đ bu n và nhanh kho ?… ỹ ị ớ V i ch đ “Gia đình” thông qua câu chuy n “Chú v t xám” tôi giáo d c k ế ố ẹ ượ c b m cho đi công viên, siêu th ho c đ n năng xã h i cho tr : “Khi đ ể ượ ớ ố ẹ ả nh ng n i công c ng thì ph i đi v i b m , không đ ạ kh i b l c” qua đó tôi đ t ra nh ng câu h i tình hu ng d y tr , n u ch ng may con b l c thì con s làm th nào? Tôi đã cho tr suy nghĩ và m i tr đ a ra cách ẻ ợ i quy t, tôi l ng nghe ý ki n c a tr , g i m cho tr b ng các câu h i : Theo gi con làm nh v y có đ ng án ị ạ ấ ố ư i u nh t: Khi b l c m , bé hãy bình tĩnh, không khóc và ch y lung tung mà t ẹ ẽ ế ể ứ ố i ch b l c ch vì b , m s quay l i ch đó đ tìm bé, n u hãy đ ng yên t ườ ả ỡ ườ ớ i l n g n đó giúp đ bé ph i tìm công an ho c nh ng ng mu n nh ng i ở ầ ố ỗ ồ ả ụ m c đ ng ph c (b o v , nhân viên) g n ch đó đ nh giúp đ đ tìm b ứ ẽ ư ề ớ ố ẹ ườ ệ ố i đó có h a s đ a v v i b m dù ng m . Tuy t đ i không đi theo ng ẽ ặ ắ ẻ ấ ợ ụ ể vì có th đó s là k x u l ự ạ ạ Rèn s m nh d n, t ạ ộ ẻ ọ ậ ươ ng pháp dùng l c nghe, đ
ờ ớ ự ả
ạ ọ ươ ả ủ ỹ ộ ố ừ ẻ
ấ ng đ t ướ qua ho t đ ng âm nh c ho c các ho t đ ng khác di n ra trong n ạ ộ ế ớ ẻ ớ ho t đ ng h c cũng v y, tôi luôn ch n n i dung phù h p v i tr l p mình, k t ự ượ ớ ợ ẻ ượ ng pháp tr c quan, tr c i, ph h p v i ph đ ẻ ẽ ấ ủ ầ ả s th m nhu n ý nghĩa c a xem hình nh cùng v i s gi ng gi i c a cô, tr ệ . ọ ữ đó tr tích lu cho mình nh ng bài h c kinh nghi m cu c s ng xung quanh, t 6
ố ộ ủ ế ề ự ế
ỗ ẻ ạ ượ c trong m i ngày, l u tr
ổ ờ ẩ ớ ạ ả
ộ ẻ ệ ệ ể ụ ừ ơ ở ể ỹ
ồ ẻ ụ ệ ớ ẻ ừ t v s ti n b c a tr , các m i quan h v i Hàng ngày tôi ghi chép t ng chi ti ư ỹ ữ ữ ữ d cô, v i b n, ghi chép nh ng k năng tr đ t đ ổ ẻ ồ li u, s n ph m đ đánh giá tr , đ ng th i có c s đ thay đ i, b sung các bi n pháp giáo d c t ng tr và giúp tr hình thành các k năng xã h i. ộ ả : L ng ghép giáo d c tình c m và kĩ năng xã h i cho tr ẻ
ờ
ể ồ ộ ạ ộ ngoài tr i là cũng là m t ho t đ ng mà tôi có th l ng ghép
ờ ộ ầ
ợ ụ ế t. ẻ ể ệ ả ừ ẻ ẹ ả đó tr ẻ
ẹ
ổ ỏ ướ ụ ệ ề
ẻ lao đ ng nh c t ệ ẽ ẻ ể ề ệ
ự c góp công s c c a mình vào vi c làm cho môi tr tr lòng t hào khi đ
ứ ủ ơ ẻ ạ ẹ ạ
ợ ủ ệ ườ ng, tôi th ặ ặ ặ ể ẹ ẻ ạ
i cây, quan sát và trò chuy n v cây i c a vi c làm hình thành ườ ng ỏ ớ ng đ t câu h i v i ỏ ng s ch đ p? (nh t lá cây r i, nh t rác b vào ở ữ ườ ơ ử c k năng ng x văn minh cho tr không nh ng
ườ ỹ ệ ẻ ẽ ự ượ ệ ẻ ộ ườ ả i pháp 3 Gi ờ ạ ộ ho t đ ng ngoài tr i. trong gi ạ ộ Ho t đ ng ỹ ề tích h p nhi u k năng xã h i c n thi ắ Ví d : “Nhìn ng m hoa đ p” tr th hi n c m xúc vui v , tho i mái, t yêu thích cái đ p, yêu thiên nhiên. ộ Ví d : Khi cho tr xanh, cây hoa, tôi s trò chuy n cùng tr đ v ích l ượ ở ẻ xanh S ch đ p. Khi cho tr d o ch i sân tr ế tr : Làm th nào đ sân tr thùng rác, hình thành đ tr ng mà tr s th c hi n vi c gi n i công c ng.
ứ ữ ệ v sinh nhà, ờ ẻ ở ơ ơ ự ẻ ừ Hay trong ho t đ ng ngoài tr i, khi tr ch i t
ơ ầ ẫ
ẩ ấ ượ ị ng d n tr cách ch i an toàn: Khi leo lên c u tr ế ướ , bi t ch đ n l ơ do, v a quan sát tr ch i ế t thì x p hàng ệ t, không chen l n, xô đ y, đùa ngh ch, hò hét, tuy t
ạ ộ ẻ ờ ế ượ ồ ơ
ỹ ồ ụ ừ tôi v a h ứ ự theo th t ơ ố đ i không tranh giành đ ch i, ch i đu quay không quay quá nhanh.... ộ ẻ ả L ng ghép giáo d c tình c m và k năng xã h i cho tr
ậ ứ ủ
ữ
ạ ố ổ
ể
ể
ẻ ớ ả ộ
ụ ệ ề
ệ ớ ở
ẻ ồ ệ t. Tôi th
ướ ườ i già và tr nh đ
ẻ
ẫ c. Có th nói tr đóng vai bác sĩ đã có kinh nghi m s ng r t t ỹ ế ơ
ượ ả Gi i pháp 4: ờ ạ ộ ho t đ ng góc. trong gi ữ ộ ạ ự ả ạ ộ ph n ánh s sáng t o, đ c đáo c a nh n th c và ngôn ng , Ho t đ ng góc ẻ ạ ộ ườ ẻ ớ ạ ộ ng xung quanh. Khi tr ho t đ ng i gi a tr v i môi tr nó là tác đ ng qua l ố ộ ố ẻ ượ ơ ự đ góc có nghĩa là đang s ng trong cu c s ng th c, trong khi ch i tr c đ i ả ẻ ươ ậ ỏ ượ ng cùng nhau, tr ph i nói cho tho i cùng nhau, trao đ i th a thu n, th ng l ể ờ ạ ơ ạ ẻ ệ ủ ơ ừ ả đó làm cho trí tu c a tr phát i b n cùng ch i, t b n ch i hi u và ph i hi u l ấ ớ ộ ủ ế ự ị ả ạ ả ưở ẽ ể tri n m nh m ch u nh h ng r t l n đ n s phát tri n tình c m xã h i c a ế ầ ẹ ế ẻ ướ ng đ n cái đ p trong giao ti p, góp ph n hình thành hành vi văn minh tr h ự ủ ộ trong xã h i, hình thành thái đ tích c c c a tr v i b n thân. ở ủ ề ơ Ví d : Trong ch đ “ngh nghi p” góc phân vai có trò ch i “bác sĩ”, bác sĩ ố ấ ề ộ ệ khám b nh cho b nh nhân v i thái đ vui v , ni m n , y tá c p phát thu c và ượ ặ ườ ờ ờ ố ố ng d n b nh nhân u ng thu c đúng gi và ng i ch khám theo l ỏ ượ ư ẻ ậ nh p vai ch i v i tr và h c u ng cho cô y tá d n ng ấ ố ố ệ ể t tiên đi khám tr ử ứ ẻ và tr đã áp d ng ngay trong quá trình ch i, k năng giao ti p và ng x văn minh đ ơ ớ ẻ ướ ụ ể ệ c th hi n.
7
ơ
ọ ằ ộ
ả ầ ụ Ở ủ ề ả ộ ặ ạ
ẻ ể
ờ ắ ư ặ ặ ữ ự ụ ụ ể ệ ư i 2 3 l n, t ơ ở ị ủ ừ
ạ
ớ ữ ế ấ
ẽ ễ ổ ủ ụ ế
ữ ế ắ ặ ả ư ồ ế ả t b p, b c n i ph i dùng cái lót tay đ
ị ỏ
ẹ ở ch đ “Giao thông” khi ch i “ M ch con đi h c b ng xe máy”, yêu Ví d : ẻ ạ ể ẻ ầ c u tr ph i đ i mũ b o hi m, qua đó tôi d y tr cách đ i, cách gài dây, thao ẻ ỹ ừ tác l p đi l p l ph c v cho tr . đó hình thành k năng t ớ đ có Ho c v i trò ch i “Đi ô tô” tôi cũng chú ý xem cách th hi n c a tr ầ ợ nh ng g i m k p th i nh : Các bác đã th t dây an toàn ch a, đ ng thò đ u, thò tay ra ngoài khi xe đang ch y nhé. ẻ ể ệ ư V i nhóm “ N u ăn” , tôi cũng l u ý đ n nh ng thao tác mà tr th hi n vai c a mình : ắ ồ Ví d : B c n i lên b p ga đ t đã đúng gi a b p ch a? N u không s d đ và ể ớ ắ ế ấ ạ ả x y ra tai n n, n u xong ph i nh t không b b ng. ờ ể ầ ậ ạ ổ Trong th i gian g n đây, cháy n là hi m ho luôn rình r p v i t
ẻ ậ
ớ ẻ ẫ ẻ ộ ố ỹ ỏ ổ ẳ ế ế ề ầ
ố ớ ấ ả ọ t c m i ằ ỡ nhà. Chính vì v y, v i tr m u giáo nh tuy tr còn nh tu i song tôi nghĩ r ng ạ ả ứ cũng c n d y cho tr m t s k năng ng bi n n u ch ng may có đi u đó x y ư ra . Tôi đã đ a tình hu ng :
ở ế ẽ ế ả đâu đó bé s ph i làm th nào?” “N u bé th y có khói, ho c cháy
ố ạ
ỗ ả ế ướ đâu, tr
ấ ườ ấ ể ạ c h t bé ph i ch y xa ch cháy, hãy ế ể i xung quang có th nghe th y. N u
ữ nhà thì ch y báo cho hàng xóm. ố
ố
ẻ ươ ố ư ẻ ề ữ ậ ả ầ ế ấ ố ớ ẻ ằ ế ủ ậ ể i quy t v n đ . Thông qua đó cô giúp tr tìm ra ph
ng án t ạ ộ
ủ ẻ ạ ẻ ệ duy lôgíc, bi
ế ộ ố
ớ
ụ ẻ ư ạ ằ
ế ị ầ ẻ ơ ừ ồ ồ ụ ơ
ẻ ỹ ạ
ẻ ư ụ
ạ ỏ ố
ị ờ ễ
ể ề ệ ề ả ỉ
ẽ ượ ẹ ầ ỹ ề c tích lu và tr
ỹ
ộ ứ ự ế
ph c v s d n đ n l ạ ộ ế ườ ế i bi ng, th ế ệ ự ụ ụ ẽ ẫ ể ậ
ặ ấ ẻ Qua tình hu ng này tôi d y tr : ặ ở Khi th y có khói ho c cháy ườ ớ i nhà và nh ng ng hét to đ báo v i ng ạ ườ ở không có ng i ẻ ấ ễ ả ụ ể ừ T nh ng tình hu ng c th mà r t d x y ra đ i v i tr , b ng cách cho tr ể ụ ả t c a mình đã có đ tìm th o lu n, yêu c u tr suy nghĩ, v n d ng v n hi u bi ấ cách gi i u nh t, ạ đó cũng chính là kinh nghi m mà tôi d y tr . Thông qua ho t đ ng đó cũng ễ ự ư ẻ giúp tr có s t t cách di n đ t suy nghĩ c a mình, và giúp tr có ệ thêm kinh nghi m trong cu c s ng. ẻ ự ễ ỹ phép cho tr , Ví d : V i nhóm bán hàng: Tôi rèn k năng giao ti p l ch s , l ế ơ rèn tr đ a đón đ dùng cho b n b ng 2 tay, rèn tinh th n đoàn k t khi ch i, khi ứ ấ ồ ơ ch i không ném đ ch i b a bãi, ch i xong giáo d c tr có ý th c c t đ dùng, ồ ơ ọ đ ch i g n gàng. ể ệ ự ẫ ớ ủ ề V i ch đ “Gia đình” d y tr k năng chia s , th hi n s quan tâm l n ệ ọ ữ nhau gi a các thành viên trong gia đình, ví d nh : G i đi n tho i h i thăm, ỏ ẫ chăm sóc ông bà, gia đình cùng nhau đi du l ch, thăm h i l n nhau lúc m đau.. ấ ạ ộ ố ươ ơ ng đ i dài (40 phút), có r t Ho t đ ng vui ch i di n ra trong th i gian t ờ ị ố nhi u tình hu ng x y ra, tôi luôn bao quát và k p th i can thi p đ đi u ch nh ề ế ượ ố ẻ c đi u gì nên làm, đi u gì không nên t đ hành vi, giúp tr có thói quen t t, bi ở ữ ố ữ làm, lâu d n nh ng thói quen t t, nh ng hành vi đ p s đ ộ ố ớ ẻ thành k năng xã h i đ i v i tr . ụ ỹ ẻ ế M t đ a tr n u thi u k năng t ạ ộ đ ng và khó khăn khi tham gia vào các ho t đ ng t p th . Th c hi n k ho ch 8
ạ ế ủ
ị ạ ề ế ụ ủ ụ
ọ ẻ ỹ ỹ
ẻ ầ
ỹ ồ ụ ộ ẻ ả L ng ghép giáo d c tình c m và k năng xã h i cho tr
ờ ượ c rèn luy n, đ
ệ t x n
ng xuyên nh t. Ngay t gìn qu n ầ áo chân tay s ch s , tr
ẻ ỹ
ự ậ ư ph c v , rèn tính t l p nh : Bi t t
́ ử ụ ạ
ế ẹ ồ
ướ ế ệ ắ ồ
ứ ưở ả ế ế ng đ n ng
ụ ỉ ạ ch đ o chuyên môn c a Phòng giáo d c và k ho ch chuyên môn c a nhà ự ự ườ ng đã xác đ nh m c tiêu và xây d ng k ho ch v giáo d c k năng t tr ự ụ ụ ph c v cho tr trong năm h c, tôi luôn bám sát và rèn cho tr các k năng t ụ ụ ph c v theo tu n. ả i pháp 5: Gi ủ ệ ờ . ăn ng , v sinh trong gi ự ụ ụ ượ ỹ ủ ệ c giáo ph c v đ Trong gi ăn, ng , v sinh, k năng t ọ ẻ ế ả ướ ạ ừ ầ ấ ườ ụ c thì đ u năm h c tôi đã d y tr bi d c th ặ ả ử ẽ ướ ạ ữ ả c khi ăn là ph i r a tay, lau m t. ph i gi ạ ẻ ố ạ ữ k năng lao D y tr có nh ng hành vi văn hóa trong ăn u ng, qua đó d y tr ỉ ẽ ướ ạ ế ự ữ ụ ụ ự ộ r a tay s ch s tr c khi ăn, ch đ ng t ố ậ ụ ồ ữ ố i bàn ăn, biêt cách s d ng nh ng đ dùng, v t d ng trong ăn u ng, ăn u ng t ơ ậ ỏ ọ ố ăn u ng g n gàng, không r i vãi, nhai nh nh không gây ti ng n, ng m ờ ấ c khi ăn, ng i ngay ng n, ăn h t su t. t m i tr mi ng khi nhai th c ăn, bi ấ ẻ ườ không làm nh h i xung quanh. Ăn xong tr giúp cô lau bàn, c t gh .ế
ệ ủ ủ ẻ ề
ồ ả ậ ẻ ầ
ệ ẻ ự ự
ả ấ ố ề ế c tr
ự ữ ẻ ượ ế ở ệ ở
ữ nhà, hay ụ t ấ ở ấ ứ ả b t c đâu khi tr đi đ n. ộ ỹ ẻ ư ế ầ ệ ở ườ tr Gi
ầ ươ i pháp 6: L ng ghép giáo d c tình c m và k năng xã h i cho tr ng bé ngoan trong ngày, trong tu n.
ụ ộ
ạ ự ả ạ hào v i các b n bè, mong ch
ở ự ề ạ ế ả
ắ ờ
ế ẻ t làm vi c t
ậ ấ s r t ph n kh i, t ổ ố ẹ ế ừ ớ ạ ỡ t giúp đ cô, bi ẽ ư c công nh n. Tôi s đ a ra các tiêu chí đ
ượ ạ ự ạ ỡ
ớ ộ ớ ơ ạ tin h n v i i: “B ng bé ngoan” khi ờ i k t qu vì sao mình ạ ạ t. T đó tôi đã d n t o cho tr tính m nh d n ệ ố ớ ả t v i b n thân ờ ắ c lên c m c : ạ ọ tin m i ho t ố ượ ng mà
ụ ụ ả ạ ượ
ậ ẻ ự ớ
ể ố ữ ẻ ẽ ễ
ấ ạ ẻ ẽ ạ ự ạ ệ ả ả
ầ ượ c tin, ph n đ u đ cu i ngày đ ế ẻ ấ đó luôn di n ra s c nh tranh r t lành m nh gi a các tr . K t ơ tin h n có nhu c u hoàn thi n b n thân cao, tr s m nh d n t ở ố ả ạ ự t n y sinh tr
ầ ạ ộ ộ ỹ ầ ằ ế Khi tr ng : Rèn cho tr n n n p khi ng , không nói chuy n, không n m ứ ủ ậ ơ ấ s p, không c m đ ch i trong tay, khi ng d y giúp cô g p th m, c t g i... C ầ th c hi n thành n n p mà nh th ngày này qua ngày khác, lâu d n tr ẻ ự ỹ ắ không c n tôi ph i nh c nh . Nh ng k năng y không nh ng đ th c ng mà còn th c hi n hi n ồ ả ạ ộ trong ho t đ ng nêu g ẻ ớ V i cách làm này tôi giúp tr nhút nhát, th đ ng m nh d n t ả ớ ẻ ấ ạ ộ ọ B n thân tr r t quan tâm t m i ho t đ ng trong ngày. ờ ẻ ẽ ấ ớ ắ ẻ ượ c lên c m c tr tr đ ỗ ớ ố ẹ ượ c khoe v i b m vào m i bu i chi u, báo cáo l đ ầ ạ ượ c lên c m c cho b m bi đ ế ế ự tin trong giao ti p v i b n bè, bi t ể ượ ườ i khác đ đ và ng ế ạ ể ơ tay phát bi u, bi chăm gi t giúp đ cô và b n bè, m nh d n t ế ự ọ bi ộ đ ng trong l p h c ph c v b n thân… Và tùy thu c vào đ i t t t c cô và các b n công nh n hay không. tiêu chí đó có đ ấ V i cách làm này tr s luôn vui v , t ờ ừ ắ lên c m c t ẻ ự qu giúp tr t trong các trong các ho t đ ng trong ngày, d n d n thói quen t thành m t nhu c u, m t k năng s ng t
ộ ả Gi ộ ng d n ph huynh n i dung và cách giáo
ố ổ ướ Trao đ i, h i pháp 7: ộ ỹ ả
ầ ẻ ố ủ t c a tr . ẫ ụ ẻ ụ d c tình c m và k năng xã h i cho tr . 9
ố ầ ấ ữ ươ ẻ ọ ậ ng đ u tiên cho tr h c t p nh ng thói quen t
ỹ ộ ụ
ổ ộ ế ụ ẻ
ụ ữ ườ ả ườ ế
ế
ử ẹ ẻ ế ể ầ ph c v trong tu n cho cha m tr bi ụ ầ
ị ọ ở
ỉ ụ ẹ ị ẻ ể ẻ
ẩ ớ ố ệ ặ
ấ
ấ ế ơ ả ự ấ ồ ơ ặ ẹ
ắ ạ ủ ố ể ẻ ượ ẻ ạ t nh t là d y tr ph i t ẻ
ướ ừ ỉ ẽ đó s có h
ộ
ệ ẹ t. Vi c Cha m là t m g ẻ ớ ố ợ ph i h p v i ph huynh trong giáo d c tình c m và k năng xã h i cho tr là vô ắ ổ ầ ng trao đ i nh ng n i dung ng n cùng c n thi t. Trong các bu i đón tr tôi th ổ ễ ự ệ ễ ể ọ ng xuyên trao đ i g n, d hi u, d th c hi n và mang tính thuy t ph c, tôi th ố ợ ự ụ ụ ỹ ữ t đ cùng ph i h p rèn nh ng k năng t ể ẻ ạ ệ ề ạ ấ ả ệ tr đ t hi u qu cao nh t, tôi luôn khuy n khích ph huynh t o đi u ki n đ ồ ầ ự ọ ặ ẻ ự ụ ụ ả ch n qu n áo, đ ph c v b n thân: r a m t, đánh răng, thay qu n áo, t tr t ỹ ữ ạ ầ nh ng k dùng cá nhân chu n b đi h c,…nh c nh ph huynh c n d y tr ư ể ự năng nh : Ghi nh s đi n tho i c a b , m , đ a ch gia đình đ tr có th t ệ ả ả b o v b n thân khi g p nguy hi m. ẻ ụ c ch i, bày đ ch i, không c m đoán tr , lúc Ph huynh hãy cho tr đ ấ ớ ẻ ầ này c n thi c t đ ch i ho c ba m cùng c t v i tr , ệ ệ ố tuy t đ i không nên làm thay cho tr . Hãy cho tr cùng tham gia công vi c trong ề ủ ể gia đình, nêu lên hi u bi ng đi u ch nh ợ ỹ k năng xã h i phù h p v i tr 34 tu i. ề ồ ơ ẻ ế t và suy nghĩ c a mình, t ổ ớ ẻ ầ ụ ớ
ố ợ ệ ộ ụ ệ ợ
ằ ẹ
ổ ớ ự ườ
ẽ ườ ổ ọ ủ ỉ ằ ọ
ầ ả ấ
ộ ố ướ
ự ọ ẻ ế ự ữ ỷ ậ t t k lu t, tr gi ơ ợ ể ẻ
ụ ẻ ố ắ ừ ờ ủ tin trong m i tình hu ng c a ế ầ c h t c n ề ả ý th c c a tr , c g ng kh i g i đ tr luôn nghĩ v b n thân ự ề ả ở phá v suy nghĩ tích c c v b n thân
ặ Tôi tuyên truy n ph huynh c n ph i h p v i giáo viên m t cách ch t ch và h p lý b ng vi c tham gia tình nguy n vào quá trình giáo d c trong nhà ổ ng. Cha m nên tham gia vào các bu i trao đ i v i giáo viên, tham gia các tr ạ ạ ộ ự ộ ố ờ ọ h c, d các ho t đ ng ngo i khoá, ng và d m t s gi bu i h p c a nhà tr ả ọ ả ờ ẻ ể ằ ẹ ch b ng cách đó thôi cha m đã giúp tr hi u r ng h c là ph i h c c đ i. ụ ể ẻ ả ố C n giáo d c đ tr c m th y tho i mái t ố ẹ ế cu c s ng. N u cha m mu n giáo d c tr bi ứ ủ ứ ự ự đánh th c s t ự ộ mình m t cách tích c c và đ ng bao gi tr .ẻ
ứ ̀ Trong gia đinh, vi c d y tr
́ ̀ ố ộ ạ ữ
ỉ ườ
ứ ượ ầ
ệ ậ ẻ ồ ả ẻ ẹ ữ
́ ệ ữ ẻ nh ng nghi th c văn hóa trong ăn u ng rât ỹ ả ượ ử ụ c nh ng k x o, thói quen s d ng đ dùng m t cách ỏ ẻ ụ ng xuyên ấ ủ ữ ả c nh ng nhu c u c a tr , đó là cung c p ủ nh ng mâu hành vi văn hóa, nh ng hành vi đúng, đ p, văn minh c a ẻ i xung quanh tr .
ườ ể ụ ̃ ữ ề ụ ả
ẻ ệ ậ
ề ể ọ ể ỹ ẹ ề ệ ả ụ ỗ ề ệ ề ọ
ệ ấ ộ ỹ
ẻ ằ ự ệ ẹ ấ
ộ ỹ ể ẻ cân thiêt. Đ tr có đ ầ chính xác và thu n th c và khéo léo, không ch đòi h i tr ph i th luy n t p, mà còn ph i đáp ng đ ữ cho tr ẹ chính cha m và nh ng ng ộ ể Tôi tuyên truy n đ ph huynh hi u giáo d c tình c m và k năng xã h i cho tr hi n nay là đi u mà m i cá nhân, b c làm cha, làm m đ u ph i quan tâm, tuyên truy n đ h hi u đi u quan tr ng trong vi c rèn luy n giáo d c tình ả ạ c m và k năng xã h i chính là vi c “không nên c m đoán tr làm mà hãy d y ơ ệ ươ ẻ ng, b ng vi c làm đ n tr cách th c hi n chúng”. Cô giáo, cha m là t m g ẻ ả gi n, g n gũi hàng ngày mà d y k năng xã h i cho tr .
ế ầ 2.3. K t qu đ t đ ạ ả ạ ượ c:
10
ộ ố ổ ứ
ụ ệ ẻ ẫ ả ồ ạ ộ ch c các ho t đ ng l ng ghép ổ trong năm h cọ
Sau khi áp d ng ụ "M t s kinh nghi m t ộ ỹ giáo d c tình c m và k năng xã h i cho tr m u giáo 34 tu i" ả ư ượ ế 2017 – 2018 tôi đã thu đ c đ t qu nh sau: ố ớ * Đ i v i giáo viên:
ổ ề ứ ồ ạ ộ ch c các ho t đ ng l ng ghép
ả ụ
ộ ở ơ
ự ờ ắ ầ ớ
ổ ứ ệ ạ ộ ỷ ệ ể ặ ộ
ệ Giáo viên có thêm nhi u kinh nghi m t ẻ ỹ giáo d c tình c m và k năng xã h i cho tr . ấ ạ ộ Giáo viên yên tâm, ph n kh i h n khi t ch c các ho t đ ng trong ngày ỗ thăm l p hay đón mà không c n lo l ng e dè m i khi có Ban giám hi u d gi đoàn thanh tra ki m tra ho c tham gia vào các ho t đ ng k ni m ngày h i ngày ễ l nào đó.
* Đ i v i ph huynh:
ổ ứ ng ng, th
ộ ể ụ ẻ ấ ớ ng xuyên trao đ i và cùng ph i k t h p v i ưở ng
ậ ỹ ộ ủ ườ ả ự ế
ướ ộ ố ỹ ụ ụ ự ậ
ố ợ ệ ấ ấ ẻ c đây không hài lòng khi cô giáo giao cho tr làm ứ ượ ọ ph c v , nay h đã nh n th c đ c ư t tình ph i h p v i giáo viên và r t yên tâm khi đ a con
ố ẹ ố ơ ẹ ị ế ố
ẻ ẻ ổ ỹ
ẻ ụ ụ ố ớ ố ế ợ ưở ụ Ph huynh h giáo viên đ cùng giáo d c tình c m và k năng xã h i cho tr và r t tin t ở ọ ự ấ nh n th y rõ s ti n b c a con mình. cô giáo b i h t ụ ộ ố M t s ph huynh tr ệ ừ ứ ữ nh ng vi c v a s c và m t s k năng t ớ ề ấ v n đ và đã r t nhi ế ớ đ n l p. ữ Giao ti p gi a b m và con cái t t h n, đa s cha m d u dàng, ít la ệ ắ m ng tr , thay đ i trong cách rèn k năng cho tr , phân vi c cho tr , không ư c ng ph ng tr thái quá.
ẻ ố ớ ẻ * Đ i v i tr :
ấ
ữ ớ ộ ổ ỹ ộ ự ộ ẻ i pháp trên tôi th y tr đã có k năng xã h i ạ ộ tin,
ế t phù h p v i đ tu i. Tr tham gia vào các ho t đ ng m t cách t ạ
ẻ ớ ự ế ể
ề ệ ẻ ư ử ớ ỹ ộ ệ ợ
ấ ố ẹ ư ẩ
ữ ẻ ự ủ ế ệ ế t nh
ườ ộ ớ ườ ườ ế ố
ạ ộ tin tham gia vào các ho t đ ng c a tr ả t quan tâm b o v môi tr ộ ẻ ệ ế ớ ầ ộ ủ ả ế Sau khi ti n hành nh ng gi ẻ ợ ầ c n thi ạ m nh d n. Tr l p tôi có s chuy n bi n rõ nét v vi c hình thành các k năng giao ế t chia s , c x v i nhau m t cách thân ti p, h p tác làm vi c theo nhóm, bi ể ự t đ p nh : Tính kiên trì, tính trung th c, thi n và phát tri n nh ng ph m ch t t ớ ỏ ị ng, l p. T bi ng nh n…Tr t ấ t x u, bi ng. thái đ v i hành vi đúng sai, t ệ So v i đ u năm, các nhóm kĩ năng xã h i c a tr đã ti n b rõ r t:
ẻ ộ ố ỹ Nhóm k năng xã h i c t lõi ẹ Tr nhanh nh n, tinự t ẻ Tr nhút nhát ư ự tin ch a, t TT
S trố ẻ T l %ỷ ệ S trố ẻ T l %ỷ ệ
ợ ử
24/33
72,7/%
9/33
27,3%
1
25/33
75,8%
8/33
24,2%
2
ắ
26/33
78,8%
7/33
21,2%
3 ớ ứ ỹ K năng ng x phù h p v i ườ ầ ữ i g n gũi xung quanh. nh ng ng ợ ỹ K năng h p tác. ủ ỹ K năng tuân th các quy t c xã h i.ộ
11
ị ế ự ễ
27/33
81,8%
6/33
18,2%
4
28/33
84,8%
5/33
15,2%
27/33
81,8%
6/33
18,2%
ự ụ ụ ph c v . ể ả ứ ề ả ậ
28/33
84,8%
5/33
15,2%
ỹ K năng giao ti p l ch s , l phép. ỹ K năng t ỹ K năng ki m soát c m xúc. ỹ K năng nh n th c v b n thân. 5 6 7
Ầ
ế
ộ ờ ứ
ả ụ ạ ộ ệ ổ ẻ ẫ
ỹ ụ ượ ộ ố c giáo d c tình c m và k năng xã h i t
ả ẻ
ỹ ơ ả
ọ ề ộ ẻ ự tin, ch t. Đi u đó giúp cho tr t
ố ế ộ ố ồ ấ ằ : Tr em đ ơ ạ ự ễ ế ứ ạ
ể
ỉ ơ t xin l ả t, bi
ơ ẽ ẻ ượ ậ ớ
ẫ t kiên nh n, m t đ a tr đ ế ự ủ ẻ ở ứ ỹ phát tri n tình c m k năng xã h i c a tr ế t vui ch i v i b n, bi ườ ộ ứ ng khác nhau….M t đ a tr ch đ n l ộ ứ ự t t ế i bi ch và t i ích v
ế ơ
ẻ ầ
ỉ ỗ ứ ữ
ề ầ ả ị ỹ ừ ẩ ờ
ươ ng và giáo d c tr
ụ ấ ể ổ
ự ỗ ơ ở ề ả ề ể ố ờ ủ ọ ậ ẻ ẩ ỹ
ế ạ
ẻ ạ ẻ ế ả ồ
ố ắ ụ ạ
ơ ả ệ
ể ố ề ứ ấ
ả ụ ể ị ả
ụ ượ ượ c đ ỹ ộ ầ ệ ả
ẻ
ươ ệ ờ i nói khích l
ệ ẻ ẫ ọ ạ ộ ữ ẻ nêu g ẹ i nói t
ế ữ ộ ậ ụ ỹ Ậ Ế 3. PH N K T LU N ả ủ ề i pháp 3.1. Ý nghĩa c a đ tài, sáng ki n, gi ứ ộ ố "M t s kinh nghi m t ch c các Sau m t th i gian nghiên c u tìm ra ộ ỹ ho t đ ng l ng ghép giáo d c tình c m và k năng xã h i cho tr m u giáo 3 4 tu i"ổ tôi th y r ng ẻ ả t thì ẻ ạ ẽ tin h n, giúp tr có kh năng thích nghi và thành công s giúp tr m nh d n t ẻ ụ ộ ố trong cu c s ng d dàng h n. Giáo d c tình c m và k năng xã h i cho tr là ủ ầ ộ ệ m t vi c làm h t s c quan tr ng và c n thi ộ ử đ ng x lý linh ho t các tình hu ng trong cu c s ng. ẫ ổ ộ ủ ự ế l a tu i m u giáo bé Th c t ặ ả ơ ỗ ả ơ ớ ạ ế ế ố i ho c c m n ch đ n gi n là giao ti p t ờ ế ượ ẻ ớ ể t đúng lúc, đ thích nghi v i môi tr ườ c t p thích nghi v i đám đông i bi ch i s là ng ề ữ ườ ẽ ở ợ s tr thành ng tin sau này. Đó chính là nh ng l ệ ị ỹ lâu dài mà ngày nay chúng ta quan tâm nhi u h n đ n vi c trang b k năng xã ể ằ ộ ỏ ừ ổ h i cho con ngay t tu i m m non. Cũng c n nói thêm r ng tr nh ch có th ẻ ỹ ỹ ự ế ệ ộ , trong m i đ a tr tích lu k năng xã h i thông qua nh ng tr i nghi m th c t ầ ề ẩ ữ ề đ u có nh ng tài năng ti m n, s chu n b k càng t lúc đ u đ i chính là chìa ẻ ưỡ ng lai m i cháu. Chăm sóc, nuôi d khoá thành công cho t ầ ệ ẻ ứ l a tu i m m non chính là c s giúp tr phát tri n toàn di n v th ch t, tình ệ ả c m, trí tu , th m m là n n t ng cho quá trình h c t p su t đ i c a tr . Là ầ giáo viên m m non chúng ta hãy luôn khuy n khích tr m nh d n tham gia các ự ạ ộ ờ tin vào b n thân, đ ng th i, khuy n khích tr khi tham gia vào trò ho t đ ng, t ơ ạ ế ả ế ầ ơ t c i ti n, sáng t o các cách ch i và c g ng đ t m c đích, đây ch i, c n bi ỹ ữ chính là nh ng k năng c b n đ s ng và làm vi c sau này. ỹ Thông qua vi c nghiên c u đ tài cho th y đ giáo d c tình c m và k c m c đích, ý năng xã h i cho tr m u giáo bé giáo viên ph i xác đ nh đ ộ ủ nghĩa và t m quan tr ng c a vi c hình thành tình c m và các k năng xã h i cho ọ tr trong m i ho t đ ng. ạ Bên c nh nh ng l ố ủ ờ t c a tr . Các b c làm cha m , cô giáo, nh ng ng l ả nhàng, khéo léo khi giáo d c tình c m và k năng xã h i cho tr ữ ng, khuy n khích nh ng hành vi, ẹ ầ ườ ớ i l n c n nh ẻ, không nên hạ
12
ọ ạ ả ả ẻ ệ ủ ữ ắ ẻ
ả ẻ ự ư
ộ ụ
ự ề ế ế ậ t v n d ng nh ng lý lu n vào th c t ệ ậ ế ặ
ộ ố ườ ầ ả ấ ỹ i có k năng xã h i t t và luôn là t m g ươ ng
ỏ ự ồ ưỡ ứ ự ế
ồ ọ ạ ươ ệ ồ
ể ố ố ố ệ ể ế ủ t c a mình v
ự ề
ứ ấ th p kh năng c a tr , không d a n t hay b t tr ph i làm nh ng vi c quá s c ẻ ủ c a tr . ạ ườ i giáo viên ph i có năng l c s ph m, Ngoài lòng yêu ngh m n tr , ng ự ế ữ và có lòng kiên trình đ chuyên môn, bi ủ ừ ể ẫ trì, kiên nh n trong công vi c, có s quan tâm đ n đ c đi m c a t ng cá nhân tr . ẻ Giáo viên c n ph i là ng ẻ sáng cho tr noi theo. Tích c c trau d i h c h i, t ng ki n th c qua sách báo, các b i d ạ ng ti n thông tin đ i chúng, internet, qua b n bè, đ ng nghi p đ nâng cao ph ề ộ trình đ chuyên môn, làm phong phú v n s ng và v n hi u bi nhi u lĩnh v c. ữ ệ ọ Đó là nh ng bài h c kinh nghi m mà tôi đã rút ra trong quá trình quan sát
ẻ ạ và d y tr .
ế ừ ế ữ ụ ể
ấ ượ ả ạ ượ ả ể ẻ ở ng giáo d c tình c m k năng xã h i cho tr
ườ ư ậ ộ ạ
ấ ề ư ầ ế c nh v y song đ ngày ụ các ườ ả ng m m non n i tôi gi ng d y nói riêng. Tôi ộ ố
ạ ố ớ ị ề ấ 3.2. Ki n ngh đ xu t ệ T nh ng vi c làm c th và k t qu đ t đ ỹ càng nâng cao ch t l ơ ầ tr xin m nh d n đ xu t thêm m t s ý ki n nh sau:
ứ ề
ề ữ ướ ượ
ng m m non nói chung và tr ạ ệ *Đ i v i Ban Giám hi u: ụ ả ổ ộ ổ ệ Ban Giám hi u luôn t ch c các bu i h i th o v chuyên đ giáo d c ắ ổ ộ ể ỹ ả ng m c trong c trao đ i nh ng v tình c m k năng xã h i đ giáo viên đ ẻ ệ ạ vi c d y tr . ố ớ
ụ ứ ả ồ ch c các ho t đ ng giáo d c tình c m k
ườ ạ ộ
* Đ i v i giáo viên: ổ Trong quá trình l ng ghép t ả ẻ ủ ử ụ ạ ộ ạ ẻ ứ ạ ộ ậ ỹ ổ ng xuyên thay đ i ộ h ng thú và ho t đ ng m t
ệ ẹ ồ ọ
năng xã h i cho tr , giáo viên ph i linh ho t, sáng t o. Th ứ các hình th c và s d ng các th thu t, giúp tr cách tích c c.ự Bi ể ạ ộ ậ ả ố ỷ ả ộ t v n d ng bi n pháp l ng ghép m t cách khoa h c, nh nhàng, tho i ề ứ i đa ho t đ ng nh n th c v tình c m k năng s ng cho
ế ậ ụ ố mái đ khai thác t tr .ẻ
ứ ể ừ ế ả ỗ ồ B n thân m i giáo viên không ng ng h c t p, trau d i ki n th c đ nâng
ậ ộ ọ ậ ứ ệ ụ cao chuyên môn nghi p v và trình đ nh n th c.
ụ
ố ớ ư ọ ờ ể ả ầ ả *Đ i v i ph huynh: Đ a đón con em đi h c đúng gi và chuyên c n đ đ m b o tr đ ẻ ượ c
ệ ố ụ ứ ế ộ ti p thu ki n th c m t cách có h th ng, liên t c.
ố ợ ệ ầ ổ ế ụ
ẻ ể ụ ụ ề ẻ ệ ợ ớ Ph huynh c n trao đ i, ph i h p v i giáo viên trong vi c chăm sóc, nuôi ớ ẻ ở ng và giáo d c tr đ có bi n pháp giáo d c m m d o, phù h p v i tr
ưỡ d nhà.
13
ụ ầ ạ
ụ ụ ệ ồ ng đ ph c v cho vi c làm đ dùng đ
ơ ượ ươ ạ ủ các nguyên v t li u s n có ch i phát huy đ
ề ệ ệ ư ầ ỡ Ph huynh c n t o đi u ki n giúp đ cho giáo viên trong vi c s u t m ở ị ồ ể đ a ph ẻ c kh năng sáng t o c a tr . ọ ừ ệ ả
ậ ệ ẵ ả ộ ố ạ Trên đây là m t s bài h c kinh nghi m mà b n thân tôi đúc rút ra t ự ế ả ế ệ
ế ạ
ủ ỡ ủ ộ ồ ạ ụ ệ ể ạ ồ
tình gi ng d y. Tuy nhiên bài sáng ki n kinh nghi m c a tôi cũng ư ỏ ự ề ườ ng, b n bè đ ng nghi p, phòng giáo d c đào t o đ tôi có nhi u ơ ệ ạ ả hình th c t ữ không tránh kh i nh ng h n ch , kính mong s góp ý, giúp đ c a h i đ ng s ạ ph m nhà tr kinh nghi m h n trong công tác gi ng d y.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!