Ộ Ố Ệ Ụ Ề Đ  TÀI: M T S  BI N PHÁP GIÁO D C THÓI QUEN HÀNH VI VĂN

Ổ Ẻ ƯỜ MINH CHO TR  5­6 TU I TRONG TR Ầ NG M M NON.

Ở Ầ Ầ I. PH N M  Đ U

ề ọ 1. Lý do ch n đ  tài.

ớ ự ủ ể ộ ỗ Ngày nay, cùng v i s  phát tri n và đi lên c a xã h i, m i chúng ta

ượ ố ườ ạ ơ ư ệ đ c s ng trong môi tr ng văn minh, hi n đ i h n, nh ng kéo theo đó cũng

ề ấ ả ưở ề ế ộ ề ả có nhi u v n đ  n y sinh làm  nh h ộ   ờ ố ng ít nhi u đ n đ i s ng xã h i. M t

ứ ọ ườ ữ ề ệ ấ ạ ạ trong nh ng v n đ  đáng lo ng i hi n nay, đó là đ o đ c h c đ ộ   ủ ng c a m t

ạ ự ọ ườ ế ậ ẫ ạ ọ ố ị ấ ộ b  ph n h c sinh đang b  xu ng c p, d n đ n tình tr ng b o l c h c đ ng,

ậ ở ữ ữ ụ ọ ề nh ng v  án nghiêm tr ng, nh ng hành vi gian l n nhi u góc đ … ộ   x y raả

ệ ệ ổ ế ữ ể ạ ngày càng ph  bi n. Đây là nh ng bi u hi n l ch l c trong hành vi, nhân cách

ứ ườ ư ậ ữ ề ạ đ o đ c con ng i. Đi u này không nh ng gây hoang mang cho d  lu n xã

ề ố ố ả ạ ồ ộ h i mà còn gióng lên h i chuông c nh báo v  l ứ i s ng đ o đ c, nhân cách

ớ ẻ ấ ủ ạ ứ ự ố ề ủ c a gi i tr  ngày nay. S  xu ng c p c a đ o đ c có nhi u nguyên nhân, trách

ư ề ệ ộ ướ ủ ế ề nhi m thu c v  nhi u ngành, nh ng tr ệ c h t trách nhi m đó là c a nhà

ườ ụ ạ ơ tr ứ ng ­ n i giáo d c đ o đ c, hành vi văn minh cho tr ẻ ừ  t ế  khi đ n tr ườ   ng

ế ầ ướ ờ m m non đ n lúc b c chân vào đ i.

ừ ứ ầ ặ ổ ệ ở ổ ẻ ẫ Ngay t l a tu i m m non, đ c bi tu i m u giáo, tr  đã hình thành t

ầ ườ ự ứ ể ạ ủ ề n n móng đ u tiên c a nhân cách con ng i; s  phát tri n đ o đ c sau này

ấ ấ ủ ẻ ề ơ ấ ủ ờ ủ c a tr  đ u ghi rõ d u  n c a th i th   u. Các hành vi văn minh c a tr  đ ẻ ượ   c

ườ ớ ướ ể ẫ ầ ầ ở ng i l n h ng d n và ki m soát, d n d n tr ẩ    thành khuôn phép, chu n

ớ ứ ự ẻ ệ ợ ổ ộ m c bên trong giúp tr  có thái đ  và vi c làm phù h p v i l a tu i.

ố ớ ở ứ ẫ ầ ổ Đ i v i các cháu ả  l a tu i m u giáo c n ph i hình thành cho tr  m t s ẻ ộ ố

ế ạ ạ ế ư thói quen hành vi văn minh nh : m nh d n trong giao ti p; bi ả   ỏ t chào h i, c m

ơ ỗ ự ậ ự ụ ụ ự ậ ế n ­ xin l ệ i; rèn luy n tính t l p, t ộ  ph c v , lao đ ng, tr c nh t; bi t yêu

ươ ẹ ỡ ọ ườ th ố ng, giúp đ  ông ­ bà, b  ­ m , cô giáo và m i ng i xung quanh; có đ ượ   c

ọ ậ ộ ố ệ ố ơ m t s  thói quen hành vi văn minh trong v  sinh, ăn u ng, h c t p, vui ch i...

1

ụ ẻ ấ ộ N i dung giáo d c thói quen hành vi văn minh cho tr  thì r t phong phú,

ự ế ư ạ ạ ộ ậ ấ ằ đa d ng. Nh ng trong th c t , chúng tôi nh n th y r ng các ho t đ ng ở

ườ ầ ượ ặ ặ ạ ề ệ tr ng m m non đ c l p đi l p l i hàng ngày, đây là đi u ki n thu n l ậ ợ ể i đ

ữ ẻ giáo viên giúp tr  hình thành nh ng thói quen hành vi văn minh

ắ ử ứ ữ ệ ạ ẩ ố Đ o đ c là nh ng tiêu chu n, nguyên t c x  lý các m i quan h  trong

ộ ồ ượ ậ ộ ừ ạ ị gia đình, c ng đ ng hay x ộ ã h i, đ c th a nh n r ng r ứ ãi. Đ o đ c quy đ nh

ệ ủ ườ ố ớ ộ hành vi, quan h  c a con ng ố ớ i đ i v i nhau và đ i v i xã h i nói chung; là

ệ ữ ữ ắ ả ườ ớ ườ nh ng nguyên t c ph i tuân theo trong quan h  gi a ng i v i ng ữ i, gi a cá

ế ộ ớ ộ ợ ỗ ị ế ầ ủ nhân v i xã h i, phù h p yêu c u c a m i ch  đ  chính tr  và kinh t ộ    xã h i

ấ ị nh t đ nh.

ườ ơ ở ụ ị ướ ủ Nhà tr ng là c  s  giáo d c có đ nh h ế ệ ẻ   ộ ớ ng c a xã h i v i th  h  tr .

ạ ườ ụ ự ộ Bên c nh gia đình, nhà tr ng là m t tác nhân giáo d c tích c c giúp tr ẻ

ưở ữ ứ ự ẻ ể ấ ỹ tr ế ng thành, cung c p cho tr  nh ng ki n th c, k  năng, s  phát tri n toàn

ẻ ệ ề ệ ớ ụ ấ di n v  nhân cách. Vi c giáo d c l y tr  làm trung tâm, quan tâm t ầ   i nhu c u

ẻ ướ ứ ủ ụ ẫ ạ ỗ ợ ọ và h ng thú c a tr , h ự   ớ ng d n d y d  phù h p v i khoa h c giáo d c, d a

ẻ ẽ ự ạ ữ ụ ự ế ả ể ủ ừ trên s  phát tri n c a t ng tr  s  đem l i nh ng k t qu  giáo d c tích c c.

ớ ầ ư ự ệ ả ọ V i t m quan tr ng trên cũng nh  qua quá trình th c hi n b n thân tôi

ượ ộ ố ụ ệ đã đúc rút đ ệ c m t s  kinh nghi m trong vi c giáo d c hành vi văn minh cho

ề ẻ ạ ạ ọ ộ ố ệ ụ tr  và tôi đã m nh d n ch n đ  tài "M t s  bi n pháp giáo d c thói quen

ế ệ ẻ ả   ổ   làm sáng ki n kinh nghi m cho b n hành vi văn minh cho tr  5 ­ 6 tu i"

ự ữ ệ ẽ ầ ớ ọ ủ thân. V i hy v ng nh ng vi c làm c a chúng tôi s  góp ph n vào s  hình

ủ ể ệ ẻ thành và phát tri n toàn di n nhân cách c a tr .

ủ ề ộ ố ụ ụ ệ ạ ề         2. Ph m vi áp d ng c a đ  tài ; Đ  tài “ M t s   bi n pháp giáo d c thói

ẻ ổ ượ ụ quen hành vi văn minh cho tr  5­6 tu i” đ ộ c áp d ng r ng rãi trong tr ườ   ng

ầ m m non

Ộ II. N I DUNG

ự ạ 1.Th c tr ng

ườ ộ ườ ầ ả ạ ơ Tr ng m m non n i tôi gi ng d y là m t tr ệ   ữ ủ ng vùng gi a c a huy n

ủ ế ủ ụ ề ệ ệ ố L  Th y, dân s  đông, ph  huynh ch  y u làm ngh  nông nghi p. Các c ơ

2

ề ể ộ ị quan, đi m công c ng đóng trên đ a bàn nhi u, nên các thói quen hành vi văn

ấ ớ ẻ ị ủ ộ hóa c a tr  b  tác đ ng bên ngoài r t l n.

ữ ả ượ ụ ườ Trong nh ng năm qua b n thân tôi đ c Phòng giáo d c, nhà tr ậ   ng t p

ụ ỹ ẻ ề ề ấ ồ ố ự   hu n v  cách l ng ghép chuyên đ  giáo d c k  năng s ng cho tr , xây d ng

ế ạ ứ ẫ ấ ả các ti t d y m u, cung c p tranh  nh, băng đĩa cho giáo viên nghiên c u...

ẻ ẫ ủ ề ạ ế song thói quen hành vi văn minh c a tr  v n còn nhi u h n ch .

ọ ườ ạ ớ ẫ ớ Năm h c 2014­2015 nhà tr ổ   ng phân tôi d y l p m u giáo l n 5 tu i

ự ệ ặ ả ả ớ ố ượ v i s  l ng 32 cháu, trong quá trình th c hi n b n thân tôi g p ph i m t s ộ ố

ậ ợ th n l i và khó khăn sau:

ậ ợ 1.1 Thu n l i.

ườ ồ ưỡ ế ạ ồ Nhà tr ng có k  ho ch b i d ộ   ự ng giáo viên xây d ng l ng ghép n i

ẻ ế ậ ụ ộ dung giáo d c hành vi văn minh cho tr  đ n t n cán b  giáo viên.

ủ ồ ớ ơ ồ ế ị ố ể L p   đ   đ   dùng   đ   ch i   trang   thi t   b   t i   thi u   theo   thông   t ư

ụ ủ ạ ộ ể ự   02/2010/TTBGD ĐT   ngày 11/2/2010 c a B  Giáo d c và đào t o đ  th c

ươ ầ ệ hi n ch ụ ng trình giáo d c M m non.

ộ ạ ọ ượ ậ ề ộ ấ ồ Giáo viên có trình đ  Đ i h c đ c t p hu n v  n i dung l ng ghép giáo

ẻ ụ d c hành vi văn minh cho tr .

ỡ ỷ ệ ẻ ố ẻ ẫ ẫ ớ ọ Đa s  tr  qua l p m u giáo bé và m u giáo nh . T  l tr  đi h c th ườ   ng

ụ ệ ệ ậ ẻ xuyên thu n ti n cho vi c giáo d c hành vi văn minh cho tr .

ứ ủ ụ ế ậ Nh n th c c a ph  huynh ngày càng cao, luôn quan tâm đ n con cái.

1.2. Khó khăn.

ự ầ ư ư ạ ộ ồ Giáo viên ch a có s  đ u t ụ    trong các ho t đ ng l ng ghép giáo d c

thói quen hành vi văn minh cho tr .ẻ

ầ ớ ự ụ ụ ư ả ọ ồ Ph n l n các kĩ năng t ơ    ph c v  cho b n thân nh  cách d n đ  ch i,

ớ ạ ầ ớ ườ ớ ạ ư ỡ c i giày dép, qu n áo, x ng hô v i b n, v i ng ế   ề i l n còn nhi u h n ch .

ế ự ế ụ ư ố ế Trong giao ti p thi u t tin, nói r t rè, nói tr ng không, ch a bi t nói l ờ ả   i c m

ơ ỗ n, xin l i.

ộ ố ư ộ ố ụ ề ế             M t s  ph  huynh quá nuông chi u con cái, m t s  ch a quan tâm đ n

các thói quen hành vi văn minh cho tr .ẻ

3

ự ễ ề 2.3. Đi u tra th c ti n:

ạ ộ ủ ẻ ầ ọ Vào đ u năm h c sau khi quan sát qua các ho t đ ng c a tr  và thông

ệ ố ỏ ườ ấ qua các h  th ng câu h i thông th ng. Chúng tôi th y các thói quen hành vi

ẻ ạ ượ ủ văn minh c a tr  đ t đ ư c  nh  sau:

ẻ ự ạ ự ậ ­ 40% Tr  t ạ  tin m nh d n, có tính t l p.

ỏ ễ ẻ ế ờ ả ơ ỗ ­ 70% Tr  có thói quen chào h i, l phép, bi t nói l i c m  n ­ xin l i.

ứ ệ ẻ ồ ơ ồ ọ ­ 50%  Tr  có ý th c trong vi c thu d n đ  dùng, đ  ch i sau khi tham

ạ ộ ế ữ ệ ạ ỡ ợ gia các ho t đ ng, bi t giúp đ  cô giáo và các b n nh ng công vi c phù h p.

ẻ ố ­ 60% tr  có thói quen văn minh trong ăn u ng.

ừ ự ế ủ ớ ự ệ ả ấ => Xu t phát t tình hình th c t ộ    c a l p, b n thân tôi đã th c hi n m t

ụ ẻ ằ ố ệ s  bi n pháp sau nh m giáo d c thói quen hành vi văn minh cho tr :

ệ 2. Bi n pháp

ạ ộ ụ ẻ 2.1. Giáo d c hành vi văn minh cho tr  thông qua ho t đ ng chăm

ưỡ sóc nuôi d ng.

ụ ưỡ ế ố ạ ố Giáo d c và nuôi d ng là hai y u t ế ị  then ch t quy t đ nh t o nên tài

ủ ỗ ườ ự ấ ạ năng và tính cách c a m i con ng ẻ i. S  nuôi d y con tr  sát nh t là gia đình,

ế ế ộ ườ ắ ầ ừ ti p đ n là làng xóm và xã h i. Nhân cách con ng i b t đ u hình thành t lúc

ụ ẹ ế ằ ưở ư ừ ẫ ạ còn n m trong b ng m  cho đ n khi tr ng thành v n ch a d ng l ứ   i. L a

ổ ấ ạ ơ ọ ủ   tu i  u th  là giai đo n quan tr ng trong quá trình hình thành nhân cách c a

ư ượ ẻ ặ ể ệ ỏ tr . Nhân cách m c dù ch a đ ư c th  hi n r  ràng nh ng thông qua hành vi

ướ ủ ườ ớ ẻ ắ ầ ậ ấ ả ắ b t ch ộ c hành đ ng c a ng i l n, tr em b t đ u thu nh n t t c  các

ủ ể ươ t ng tác nhân – sinh – quan đ  hình thành nhân cách c a mình. Đo đó trong

ưỡ ẻ ầ quá trình chăm sóc nuôi d ng tr  giáo viên c n:

ạ ằ ế ộ ự ệ : * Th c hi n nghiêm túc ch  đ  sinh ho t h ng ngày

ế ộ ạ ặ ệ ố ớ ẻ ầ ọ Ch  đ  sinh ho t có ý nghĩa đ c bi t quan tr ng đ i v i tr  m m non.

ươ ụ ệ ươ ụ ệ Nó là ph ng ti n giáo d c nói chung và là ph ng ti n giáo d c thói quen

ạ ạ ế ộ ẻ ẻ ộ hành vi văn minh cho tr  nói riêng. Ch  đ  sinh ho t t o cho tr  có m t thói

ệ ờ ệ ẻ ễ ể ừ ự quen th c hi n gi ấ  nào vi c n y và giúp tr d  dàng chuy n t ạ ộ    ho t đ ng

4

ể ự ạ ộ ệ ượ ề này sang ho t đ ng khác. Đ  th c hi n đ ả   ỏ c đi u đó, đòi h i cô giáo ph i

ạ ộ ế ộ ự ệ ạ th c hi n nghiêm túc các ho t đ ng theo ch  đ  sinh ho t.

ẻ ạ ộ ẻ ế ấ ọ tham gia ho t đ ng góc xong, tr t c t d n đ bi ồ Ví d :  ụ Sau khi tr

ử ế ẩ ặ ơ ơ ị ị ch i vào n i quy đ nh, sau đó ra x p hàng r a tay – lau m t, chu n b  vào gi ờ

ủ ậ ẻ ế ệ ặ ạ ẽ ỉ ử ặ ăn. Ho c sau khi ng  d y tr  bi t v  sinh cá nhân, r a m t s ch s  t nh táo

ế ể đ  ăn quà x ...

ố ớ ứ ắ ẻ Tuy nhiên, chúng ta không nên c ng nh c, gò bó đ i v i tr ả    mà ph i

ệ ề ẻ ệ ậ ự ẹ ả ạ t o đi u ki n cho tr luy n t p tho i mái, nh  nhàng, th c hành thông qua

ộ ừ ẻ ủ ộ ự ự ệ các n i dung trong ngày t đó giúp tr ch  đ ng tích c c khi th c hi n các

ẻ ạ ộ ự ạ ộ ho t đ ng. T o cho tr  có thói quen hành vi văn minh m t cách t nhiên.

ụ ệ ả ẻ: B n thân * Giáo d c hành vi văn minh thông qua công tác v  sinh tr

ẻ ể ệ ệ ờ tôi luôn chú ý rèn luy n cho tr  qua các th i đi m v  sinh trong ngày (các thao

ặ ướ ử ệ tác r a tay ­ lau m t tr ơ ẩ   c và sau khi ăn; sau khi đi v  sinh; sau khi ch i b n;

ứ ế ướ ấ ạ ẩ ủ ậ sau khi ng  d y. Ý th c ti ệ t ki m n c, không xô đ y, chen l n b n).

ướ ờ ườ ế ờ ệ c gi ăn tôi th ng nói “Đã đ n gi v  sinh, cô cháu mình cùng Ví dụ: Tr

ẻ ủ ộ ứ ặ ổ ắ ọ ử r a tay, lau m t nhé” tr  ch  đ ng đ ng thành 3 t 3 hàng d c ngay ng n và

ờ ừ ọ ơ ọ đ c bài th   " ặ  Đ c bài th  xong t ng t ổ ầ ượ  l n l ử t vào r a tay, tr ẻ ơ L i cô d n".

ế ử ằ ẻ ự ậ ự bi t r a tay b ng xà phòng đúng quy trình, tr ệ  th c hi n tr t t không đùa

ệ ủ ẻ ọ ẩ ẫ ế ị ế ngh ch, không xô đ y l n nhau. Ti p đ n tr  ch n khăn đúng ký hi u c a mình

ẻ ế ấ ự ệ ặ ặ ồ và th c hi n đúng quy trình lau m t. Lau m t xong tr  bi ế t l y gh  ng i vào

ẹ ồ ổ ự ỗ ủ ụ ụ ậ ọ ổ t , đúng ch  c a mình. T  tr c nh t giúp cô d n d p đ  dùng, d ng c  sau khi

ơ ị ệ v  sinh vào n i quy đ nh.

ờ ữ ứ ệ ố ầ   ư : Vi c ăn u ng không nh ng đáp  ng nhu c u * Thông qua gi ăn tr a

ưỡ ủ ơ ể ề ạ ứ ạ ẩ ỹ dinh d ng c a c  th  mà còn có khía c nh v  đ o đ c, th m m , hành vi văn

ọ ọ ườ ườ ể ệ ự minh trên bàn ăn th  hi n s  tôn tr ng m i ng i xung quanh và ng ụ   i ph c

ữ ờ ụ ữ ư ụ v . Trong nh ng gi ẻ  ăn tr a, tôi giáo d c cho tr  có nh ng thói quen hành vi

ố ướ ờ ạ ả ờ ữ văn minh trong ăn u ng (tr c khi ăn ph i m i cô, m i b n, 01 tay gi bát, 01

5

ầ ơ ế ừ ố ứ ế ấ ỹ tay c m thìa xúc c m, bi t ăn t t n, nhai k , ăn h t bát  th  nh t lên xin bát

ứ ế ể ượ ế ủ ụ th  hai, bi ấ t ăn h t su t, hi u đ c tác d ng c a các món ăn...).

ế ờ ẩ ị ỗ ự ơ ơ    ăn tôi chu n b  m i bàn 2 cái dĩa, môt dĩa đ ng c m r i, + Ví dụ: Đ n gi

ẻ ế ự ẩ ộ ặ ỏ ở ơ m t dĩa đ ng khăn  m lau tay. Tr  bi ơ t khi c m r i nh t b dĩa và lau tay

ứ ơ ổ ự ậ ơ vào khăn. Khi cô giáo chia c m và th c ăn, t ư  tr c nh t lên b ng c m cho các

ướ ẻ ế ạ ờ ờ ơ Chúng cháu m iờ ạ b n, tr c khi ăn tr  bi t m i cô, m i các b n cùng ăn c m “

ẻ ậ ạ ờ ơ cô ăn c m! M i các b n ăn c m! ơ ". Trong khi ăn t p cho tr  có thói quen hành

ượ ườ ỷ ế ậ vi văn minh không đ ệ c nói chuy n, không c i đùa, ăn ch m, nhai k , n u có

ệ ặ ạ ườ ắ ơ h t h i ho c ho thì dùng tay che mi ng l i và quay ng i sang phía sau. Khi lên

ẻ ế ứ ậ ự ọ ướ ứ ướ ứ xin bát th  2 tr  bi t đ ng thành hàng d c tr t t ai lên tr c đ ng tr c, ai lên

ẻ ế ư ứ ơ sau đ ng sau. Khi xin c m tr  bi ằ t đ a bát cho cô b ng 2 tay và nói l ờ ả ơ   i c m  n

ậ ặ ơ ờ ẻ ỗ ồ sau khi nh n c m. M t khác trong gi ăn, tôi phân công ch  ng i cho tr  phù

ẻ ế ỏ ụ ạ ạ ắ ớ ợ h p, v i 1 bàn có 6 b n. Ví d  hôm nay trong bàn có b n v ng tr  bi t h i cô,

ự ữ ạ ắ ẫ ỏ ạ h i b n vì sao b n v ng. Đó cũng chính là s  quan tâm l n nhau gi a các tr ẻ

trong l p. ớ

ờ ờ ủ ườ ậ Trong gi ng  tôi th ẻ ng t p cho tr  có thói quen *Thông qua gi ngũ:

ả ằ ỗ ủ ủ ủ ờ ạ đi ng  ph i n m đúng ch  c a mình, ng  đúng gi ẻ , t o cho tr  thói quen đã

ủ ượ ệ ằ ư ế ể ằ n m là ng  ngay, không đ c nói chuy n riêng, n m đúng t th  (có th  thay

ủ ử ượ ầ ổ ư ế đ i t th  ng a, nghiêng). Khi ng  không đ c kéo chăn trùm kín đ u, không

ượ ằ ấ ố ượ ằ ả ườ đ ặ c n m s p, úp m t vào g i, không đ c n m c  ng ố i lên g i. Khi có

ẹ ệ ả ầ ả ưở nhu c u đi v  sinh ph i xin cô và đi nh  nhàng không làm  nh h ế   ng đ n

ủ ủ ạ ấ ớ ướ ẫ ụ ể ậ ượ ự ệ gi c ng  c a b n. V i cách h ng d n c  th , t n tình và đ c th c hi n có

ườ ư ậ ẻ ượ ố ề ế n  n p th ng xuyên nh  v y đã giúp cho tr  có đ c thói quen t ủ   t khi ng .

ế ẻ ấ ầ ờ ờ ủ ủ ẩ H u h t tr  ng  đ y gi c, đúng gi . Thông qua gi ậ    ng , chúng tôi còn t p

ẻ ỹ ệ ự ụ ụ ự ổ luy n và hình thành cho tr  k  năng t ẻ ư   ậ  ph c v  (tr c nh t theo t ), tr  ch a

ắ ạ ư ể ế ế ế ả ắ ấ ố có th  nh c s p nh ng đã bi t giúp cô tr i chi u, s p x p g i và l y chăn cho

ủ ậ ế ắ ọ ồ ạ b n. Sau khi ng  d y bi t giúp cô thu d n đ  dùng. Cô giáo nh c nh  tr  v ỡ ẻ ề

ả ự ế ồ ướ ủ ể ượ ố ẹ ợ nhà ph i t thu x p đ  dùng tr c và sau khi ng  đ  đ c b  m  khen ng i.

6

ạ ộ ụ ẻ 2.2 . Giáo d c hành vi văn minh cho tr  thông qua các ho t đ ng giáo

d c.ụ

ạ ộ ự ộ  Giáo d cụ * Thông qua các ho t đ ng khám phá t nhiên và xã h i:

ạ ộ ề ư ọ thói quen hành vi văn minh thông qua các ho t đ ng h c có nhi u  u th ế

ữ ẻ ằ ọ ậ   nh m hình thành cho tr  nh ng thói quen, hành vi có văn hoá, tôn tr ng t p

ờ ế ượ ể ữ ậ ự ờ ọ th , ch  đ n l t, gi gìn tr t t trong gi ạ ộ    h c.Thông qua các ho t đ ng

ự ứ ế ệ ấ ộ ỹ khám phá t nhiên và xã h i. Ngoài vi c cung c p ki n th c ­ k  năng cho tr ẻ

ể ẻ ự ầ ạ ợ ớ ờ ệ phù h p v i yêu c u bài d y, tôi đã dành th i gian đ  tr  t liên h  và nói lên

ủ ả c m xúc c a mình.

ẻ ớ ẻ ế ượ làm quen v i “Bác nông dân”, tr t đ bi c công +   Ví dụ: Cho tr

ấ ả ủ ể ệ ả ẩ ọ ườ ượ vi c v t v  c a bác đ  làm ra s n ph m giúp m i ng i có đ c cái ăn, t ừ

ự ứ ệ ẻ ấ ơ ẩ   ế đó tr  có ý th c h n trong vi c ăn h t su t, không lãng phí các th c ph m,

ọ kính tr ng và yêu quý bác nông dân.

ạ ộ ữ ơ ể ệ * Thông qua các ho t đ ng phát tri n ngôn ng  (th  và chuy n).

ụ ẻ ơ ơ Giáo d c hành vi văn minh cho tr  thông qua các bài th  ca: Th  ca là

ẽ ẹ ủ ẹ ẻ ủ ữ ế ế ả ẩ tinh hoa c a ngôn ng , là k t tinh v  đ p c a ti ng m  đ , là s n ph m, trí

ế ệ ố ế ủ ệ ả ế ề ủ ề tu  và tình c m c a nhi u th  h  n i ti p nhau. Bi ộ ố   t bao đi u c a cu c s ng

ượ ệ ệ ể ể ễ ạ ạ ầ ộ ớ đ ữ   c di n đ t m t cách uy n chuy n, giàu nh c đi u v n đi u v i nh ng

ượ ữ ữ ầ ả ơ hình t ng lung linh trong nh ng bài ca dao, nh ng v n th  hay làm n y sinh

ở ườ ữ ữ ẹ ẽ ả ướ ơ con ng i nh ng tình c m đ p đ , nh ng c m  trong sáng. Thông qua

ơ ẻ ể ượ ủ ộ các bài th , câu chuy n ệ . Cô giáo còn giúp tr hi u đ c n i dung c a tác

ơ ề ụ ệ ẩ ọ ỗ ộ ph m văn h c, m i câu chuy n, bài th  đ u có n i dung giáo d c khác nhau.

ệ ẻ ậ ơ Cũng chính qua các nhân v t trong bài th  và câu chuy n đã giúp tr  có đ ượ   c

ỡ ọ ứ ườ ươ ấ t m lòng nhân ái, ý th c giúp đ  m i ng i xung quanh, yêu th ỏ   ng em nh ,

ờ ườ ớ ễ l phép và vâng l i ng i l n.

ứ ượ ệ ẻ ầ c khi b ố + Ví d :ụ  Qua câu chuy n “Ba cô gái” tr  ph n nào ý th c đ

ẹ ị ố ẻ ả ế ỏ ướ ấ m  b   m tr  ph i bi ộ t h i han, đ ng viên, rót n c, l y khăn......Chúng tôi đã

ế ể ẻ ẻ ằ ữ ệ ề ờ bi t khai thác tr  b ng cách dành th i gian đ  tr  nói v  nh ng công vi c đã

7

ỏ ẻ ị ả ậ ị ữ   làm. Qua nhân v t “ch  c , ch  hai” cô giáo h i tr  có khi nào con làm nh ng

ể ẻ ự ư ệ ẹ ự ậ ề ả ự ồ vi c làm m  bu n ch a? đ  tr  t nói lên s  th t v  b n thân. Chính s  nói

ẻ ạ ạ ự ậ ề ạ ề ẻ ậ th t đó đã giúp tr  m nh d n t đánh giá v  mình, v  b n, t p cho tr  tính

ự ộ ệ ợ ẻ ự ở ả trung th c. Tôi đã chú ý đ ng viên, khích l , g i m  giúp tr  t tin gi i bày

ả c m xúc.

ạ ộ ụ ẻ ạ * Giáo d c hành vi văn minh cho tr  thông qua ho t đ ng âm nh c:

ậ ắ ế ứ ệ ạ ạ ậ ộ Âm nh c là m t lo i hình ngh  thu t g n bó h t s c m t thi ế ớ   t v i

ộ ố ủ ỗ ọ ừ cu c s ng c a m i ng ườ ể ừ i k  t khi l ẹ ế t lòng m  đ n khi t ỏ ờ  giã c i đ i. Theo

ề ườ ư ứ ầ ẻ ủ ư ủ quan sát c a nhi u ng i thì h u nh  đ a tr ạ    nào c ng  a thích âm nh c.

ố ớ ẻ ư ộ ả ậ ữ ạ ầ ệ   Qu  th t âm nh c nh  m t món ăn tinh th n đ i v i tr  em. Nh ng giai đi u

ữ ầ ổ ế ấ ế ớ ẻ ị ẹ tr m b ng nh ng ti ư t t u nh p nhàng đ a tr  em vào th  gi ố ớ   i cái đ p. Đ i v i

ư ụ ữ ầ ắ ỏ ọ ạ giáo d c m m non, nh ng khúc ca nh  nh n, g n gàng nh ng l ộ   i có tác đ ng

ẻ ơ ẽ ế ư ủ ẹ ạ ạ ồ m nh m  đ n tâm h n tr  th , nh  bài: “M  yêu không nào” c a nh c sĩ Lê

ị ễ ươ ạ ả ọ ờ ớ ọ Xuân Th . L i ca m c m c, gi n d  d  th ễ ng, mà cũng d  nh , đó là l ờ   i

ỡ ủ ắ ườ ớ ố ớ ệ ế ẹ ằ ộ nh c nh  c a ng i l n b ng giai đi u âu y m, nh  nhàng đ i v i m t em bé

ộ ố ư ư ẻ ỏ ộ ỏ nh . Khi tr  hát thu c bài hát giáo viên đ a ra m t s  câu h i nh : Bài hát nói

ư ế ư ế ề ặ ề v  ai? Khi đi thì nh  th  nào? Khi v  nh  th  nào? Ho c bài: Con chim vành

ụ ủ ạ khuyên c a nh c sĩ Hoàng vân, bài hát có tính giáo d c hành vi văn minh trong

ế ấ ầ ớ ẻ ặ ư ọ ạ ả giao ti p r t g n gũi v i tr  nh  g i d , b o vâng. Chim g p bác chào mào

ể ế ẻ ặ ơ ậ   chào Bác, chim g p cô s n ca chào cô....Thông qua bài hát tr  có th  ti p nh n

ữ ẹ ễ ộ ươ ệ nh ng cái hay cái đ p m t cách d  dàng. Đây chính là ph ỳ ệ   ng ti n k  di u,

ầ ơ ả ụ ạ ệ ẫ ợ ớ ứ ấ r t thích h p v i vi c giáo d c đ o đ c ­ th m mĩ là thành ph n c  b n hình

ệ ố ủ ẻ ỏ thành nên h  th ng hành vi văn minh c a tr  nh .

ạ ộ ụ ạ ọ ồ Bên c nh các ho t đ ng h c, giáo viên đã chú ý l ng ghép giáo d c và

ạ ộ ư ẻ ạ   hình thành các hành vi văn minh cho tr  thông qua các ho t đ ng khác nh : ho t

ạ ộ ạ ộ ề ờ ộ đ ng ngoài tr i, ho t đ ng góc, ho t đ ng chi u.

ạ ộ ơ * Thông qua ho t đ ng vui ch i:

ố ớ ẻ ẻ ẫ ấ ỏ ơ ườ ứ Đ i v i tr  nh  nh t là tr  m u giáo, trò ch i th ng gây h ng thú và say mê

ờ ố ẽ ế ủ ạ ấ ả ộ ơ nh t, vì trò ch i tác đ ng m nh m  đ n đ i s ng tình c m c a các cháu. Cũng

8

ệ ậ ư ơ ườ ạ ồ ộ ố ủ ơ ổ ơ nh  ngh  th t, ch i là ng ủ   i b n đ ng hành c a tu i th , ch i là cu c s ng c a

ơ ẻ ể ượ ể ẻ ơ ề ế ầ tr , không ch i tr  không th  phát tri n đ c.  H u h t các trò ch i đ u có tác

ể ấ ệ ạ ứ ư ề ẻ ế ặ ẫ ỹ ộ đ ng đ n tr  nhi u m t ( Th  ch t, trí tu , đ o đ c , th m m ). Nh ng trong

ụ ạ ứ ẻ ệ ạ ơ vi c giáo d c đ o đ c, hình thành hành vi văn hóa cho tr  thì lo i trò ch i đóng

ủ ề ệ ấ ơ ơ ỡ ả vai theo ch  đ  là trò ch i có hi u qu  nh t. B i vì trò ch i đóng vai theo ch ủ

ố ớ ẻ ẫ ạ ộ ủ ạ ơ ề đ  là ho t đ ng có ch  đ o đ i v i tr  m u giáo. Thông qua các trò ch i đóng

ủ ề ư ẻ ượ ệ ấ vai theo ch  đ  nh : bán hàng, cô giáo, khám b nh, n u ăn... tr  đ ỏ ứ   c th a s c

ượ ườ ớ ể ệ ế ắ s m vai, đ c làm ng ơ ủ i l n và th  hi n vai ch i c a mình qua giao ti p, c ử

ọ ỉ ườ ỏ ố ớ ộ ộ ộ ớ ch , thái đ  v i m i ng i xung quanh. Đúng là m t xã h i thu nh  đ i v i các

ể ả cháu. Cũng có th  là tr  h c đ ẻ ọ ượ ừ ố ẹ c t ộ    b  m , qua xem ti vi, phim  nh, qua cu c

ủ ư ấ ẫ ọ ố s ng xung quanh, nh ng vai trò c a cô giáo v n là quan tr ng nh t. Chúng tôi

ướ ẫ ị ẻ ấ ờ ộ quan sát và h ng d n k p th i khi tr  lúng túng, cung c p thêm n i dung và các

ẻ ơ ỹ k  năng ch i cho tr .

ệ ơ ế ỏ ệ t thăm h i b nh nhân ân + Ví d :ụ  Qua trò ch i “khám b nh”. Bác sĩ bi

ỗ ở ư ứ ữ ầ c n, x ng hô, cô, chú, bác, cháu đau ch nào? Bác đã ăn nh ng th  gì? Đi

ắ ộ ế ệ ả ố ngoài n ng bác có đ i mũ không? Bi ố ầ   t khuyên b o b nh nhân u ng thu c đ y

ơ ở ề ả ỉ ế ố ố ủ đ . Ăn nhi u hoa qu . Ngh  ng i ả ế    nhà; sau khi u ng h t thu c ph i đ n

ể ạ ố ế ặ ệ ki m tra l i.....cô Y tá phát thu c bi ấ ầ   ố t d n b nh nhân u ng ngày m y l n,

ố ằ ậ ờ ả ơ ố ớ ệ b nh nhân nh n thu c b ng hai tay và nói l i c m  n đ i v i cô y tá, bác sĩ.

ơ ườ ả ế ờ ỏ Qua trò ch i “bán hàng” Ng i bán hàng ph i bi t chào, m i, h i khách:

ạ ườ ề ậ ộ ườ Cô, chú mua gì  ? Ng i mua: Bao nhiêu ti n m t cân cá v y cô? Ng i bán

ượ ề ề ả ậ ế ả ơ ừ ả hàng ph i nói đ c giá ti n, sau khi nh n ti n ph i bi ề   t c m  n, th a ti n

ả ử ạ ph i g i l i...

ạ ộ ư ậ ữ ẻ ể Chính qua các ho t đ ng nh  v y đã giúp tr  phát tri n ngôn ng  và có

ượ ắ ứ ử ữ ợ ạ ạ ơ đ c nh ng quy t c  ng x  phù h p. Tr ẻ ự  t tin, m nh d n h n trong giao

ớ ạ ế ườ ớ ti p v i b n bè và ng i l n xung quanh.

ạ ộ ụ ậ   2.3 Giáo d c thói quen hành vi văn minh thông qua các ho t đ ng t p

ể ễ ộ ộ ự th , các ngày l h i, lao đ ng, ậ    tr c nh t.

9

ễ ộ * Vào các ngày l h i:

ủ ề ủ ầ ươ ả ọ Thông qua ch  đ  hàng tu n c a ch ữ   ng trình h c đã ph n ánh nh ng

ư ễ ủ ự ệ s  ki n xung quanh bé nh : 20/11 là ngày l c a các cô giáo, 22/12 là ngày

ậ ộ ệ ế thành l p Quân đ i nhân dân Vi ộ ủ   t Nam, T t Nguyên đán, 8/3 là ngày h i c a

ữ ủ ừ ẹ ạ ễ ớ các bà, các m  và các b n gái.... T  ý nghĩa c a nh ng ngày l l n đó, chúng

ổ ứ ể ễ ệ ẻ ệ ả tôi đã t ợ    ch c trò chuy n, cho tr  xem hình  nh, bi u di n văn ngh  phù h p

ủ ề ẻ ượ ữ ế ề ằ ớ v i ch  đ , nh m giúp tr  có đ ủ   ứ ơ ẳ c nh ng ki n th c s  đ ng v  ý nghĩa c a

ễ ớ ừ ụ ẻ ế ậ ứ ộ ợ các ngày l l n, t đó có ý th c thái đ  phù h p. Ví d : tr  bi t l p thành tích

ừ ừ ẹ ồ ể đ  chúc m ng bà, m  nhân ngày m ng 8/3; chúc m ng cô giáo nhân ngày

20/11.

ặ ễ ộ ở ườ ộ ế ầ M t khác các ngày l h i tr ư ng m m non nh : ngày h i đ n tr ườ   ng

ế ế ệ ổ ế ứ ủ c a bé, t t Trung thu, t t Thi u nhi 1/6...Vi c t ch c các ngày l ễ ộ ở   h i

ườ ụ ấ ớ ầ ễ ộ tr ng m m non có ý nghĩa giáo d c r t l n. Thông qua l h i giúp cho tr ẻ

ộ ố ữ ể ậ ọ ộ ờ xâm nh p vào cu c s ng xã h i trong nh ng th i đi m có ý nghĩa quan tr ng,

ụ ố ạ ề ề ự ề ể đ  giáo d c truy n th ng và mang l i ni m vui, ni m t ẻ  hào cho tr , làm giàu

ẻ ơ ẽ ư ừ ữ ẽ ả ồ ủ   ẹ cho tâm h n tr  th  nh ng tình c m đ p đ , không khí vui v  t ng b ng c a

ễ ọ ậ ữ ủ ạ ổ ộ ngày h i, ngày l làm thay đ i không khí c a nh ng ngày h c t p, t o cho tr ẻ

ớ ườ ẽ ắ ớ ớ ớ ớ ả c m xúc m i m , thêm yêu g n bó v i tr ớ ạ   ng, v i l p, v i cô giáo, v i b n

ấ ả ự ứ ữ ủ ả ượ bè c a mình. T t c  nh ng c m xúc, s  hào h ng đã đ ể ệ   c các bé th  hi n

ế ệ ặ ắ ụ ướ ấ ở ượ ằ b ng các ti t m c văn ngh  đ c s c. Bé vui s ng ph n kh i khi đ ể   c bi u

ẹ ễ ố di n cho ông, bà, b , m  cùng xem.

ế ắ ả ớ ọ ượ ườ c nhà tr ng phân + Ví d :ụ  S p đ n ngày khai gi ng năm h c m i, đ

ớ ậ ế ệ ấ ả ẻ ề ấ ụ công cho l p t p các ti t m c văn ngh , t ở ậ   ấ  đ u r t ph n kh i t p t c  tr

ể ể ứ ứ ệ ấ ờ ể   luy n cùng cô giáo và háo h c ch  đón ngày đ ng trên sân kh u đ  bi u di n,

ượ ể ượ ẹ ặ ầ ượ ậ đ c cô giáo trang đi m, đ c m c áo qu n đ p, đ c nh n quà.... T t c ấ ả

ữ ạ ẻ ế ớ ự ế ố ộ ườ nh ng cái đó t o cho tr có thêm đ ng l c mu n đ n l p, đ n tr ng, kh ả

ễ ự ể năng bi u di n, t tin...

ự ậ ộ * Trong lao đ ng ­ tr c nh t:

10

ố ớ ẻ ẫ ớ ổ ườ Đ i v i tr  m u giáo l n (5 ­ 6 tu i), trong tr ng các cháu đã là đàn

ẻ ế ể ệ ứ ủ ậ ị anh, đàn ch . Tr  đã bi t nh n th c và th  hi n cái tôi c a mình. Thông qua

ạ ộ ự ậ ộ ạ ớ ạ ườ ướ các ho t đ ng tr c nh t và lao đ ng t i l p, t i sân tr ng. Tr ự   c khi th c

ừ ệ ẻ ưở hi n chúng tôi phân chia tr  theo t ng nhóm, phân công nhóm tr ng, nhóm

ụ ụ ệ ạ ưở ẻ phó và giao nhi m v  cho tr . Ví d : nhóm 1 do b n Vũ làm nhóm tr ng,

ế ẹ ắ ở ạ ẽ ọ ạ b n Nhi làm nhóm phó, các b n s  d n d p, s p x p và lau chùi góc xây

ươ ự ẻ ự ệ ậ ự d ng; t ng t các nhóm khác cũng v y. Trong khi tr  th c hi n cô giáo là

ườ ệ ủ ắ ầ ỡ ỡ ộ ng i bao quát, nh c nh , giúp đ  và đ ng viên tinh th n làm vi c c a các bé.

ữ ữ ừ ứ ạ ớ T  ý th c thi đua v i nhau gi a các nhóm và thi đua gi a các b n trong cùng

ể ự ẻ ộ ụ ủ ả ệ ả m t nhóm, tr  có th  t đánh giá kh  năng hoàn thành nhi m v  c a b n thân

ừ ấ ươ ứ ấ ả ố ể ế ủ ạ và c a b n bè t đó có ý th c ph n đ u v n lên đ  có k t qu  t ư ạ t nh  b n.

ố ố ợ ớ ộ ồ 2.4 Làm t ộ   ụ t công tác ph i h p v i ph  huynh ­ c ng  đ ng xã h i

ụ ệ ẻ trong vi c giáo d c thói quen hành vi văn minh cho tr .

ề ự ố ợ ụ ụ ệ ệ ớ Công tác ph i h p v i ph  huynh v  th c hi n nhi m v  chăm sóc ­ giáo

ẻ ệ ườ ế ự ế ự ấ ụ d c tr  là vi c làm th ng xuyên, thi t th c. Th c t cho th y giáo viên nào

ố ố ợ ấ ượ ụ ủ ẻ ớ làm t ớ t công tác ph i h p v i ph  huynh thì ch t l ạ   ng c a tr  trong l p đ t

ẻ ạ ụ ệ ả ế k t qu  cao. Vi c giáo d c thói quen hành vi văn minh cho tr  l ả   i càng ph i

ố ợ ể ờ ả ẻ ọ ộ ầ c n công tác ph i h p. Qua các th i đi m đón, tr tr , các cu c h p ph ụ

ữ ữ ề ầ ặ ố ổ huynh đ u năm, gi a năm, cu i năm ho c nh ng bu i truy n thông tôi luôn

ổ ế ệ ề ọ ạ ph  bi n và tuyên truy n cách nuôi d y con theo khoa h c và vi c giúp tr ẻ

ở ớ ề duy trì các thói quen hành vi văn minh l p lúc v  nhà.

ư ụ ắ ờ ỡ ẻ ệ Ví dụ: Ph  huynh giành th i gian chăm sóc con cái nh  nh c nh  tr  v

ể ử ể ầ ặ ờ sinh thân th  (r a tay ­ lau m t ­ đánh răng) vào các th i đi m c n thi ế ể  t đ

ở ẻ ướ ủ ụ ữ hình thành tr  thói quen; tr ầ   ấ c và sau các b a ăn, gi c ng  ph  huynh c n

ẻ ự ữ ụ ụ ệ ẹ ể ợ ộ đ ng viên tr  t ằ    ph c v  và có th  giúp m  nh ng vi c làm phù h p nh m

ẻ ế ệ ớ ẽ ườ ớ ụ ả hình thành cho tr  bi t chia s  công vi c v i ng i l n. Ph  huynh ph i luôn

ế ở ự ẫ ể ẻ ử ờ ị m u m c trong giao ti p ồ  nhà đ  tr  noi theo. Đ ng th i chú ý s a sai k p

11

ả ơ ữ ế ẻ ờ ỏ ỗ th i cho tr  nh ng thi u sót trong chào ­ h i, c m  n ­ xin l ế   i, trong giao ti p

ọ ườ ố ớ ạ v i b n b  và m i ng i xung quanh.

ổ ớ ụ ờ ả ẻ ư Tôi luôn trao đ i v i ph  huynh qua các gi đón, tr  tr  nh : thông báo

ế ẻ ở ớ ể ắ ủ ượ cho gia đình bi t tình hình c a tr l p và qua gia đình có th  n m đ c các

ẻ ở ủ hành vi c a tr nhà.

ổ ớ ụ ạ ả ọ ề Ví dụ: Ph  huynh b n H i Anh trao đ i v i cô giáo là cháu đi h c v

ổ ớ ụ ư ẹ ị ặ không ch u th a ông, bà, ba, m .....ho c ph  huynh cháu Ly Na trao đ i v i cô

ẹ ề ố ờ ả ơ ụ giáo v  nhà b , m  cho gì cũng không nói l ộ ố i c m  n. M t s  ph  huynh

ề ự ế ổ ớ ộ ủ ẻ ấ ở ế ử ướ ph n kh i trao đ i v i cô giáo v  s  ti n b  c a tr  (bi t r a tay tr c khi

ủ ậ ế ố ọ ọ ướ ẩ ăn, khi tay b n; ng  d y bi t thu d n chăn, g i g n gàng; tr c khi ăn bi ế   t

ố ẹ ờ ế ể ẹ ấ ơ ớ ế ấ m i ông bà, b  m , bi t ch i v i em đ  m  n u ăn; ai cho quà bi ằ   t l y b ng

ố ẹ ố ả ơ ế ỏ ộ 2 tay và c m  n; khi ông bà, b  m   m bi t h i han và đ ng viên)...

ổ ủ ụ ụ ệ ẽ ể ế ẻ   Qua ý ki n trao đ i c a ph  huynh, tôi s  có bi n pháp đ  giáo d c tr .

ữ ư ẻ ặ ỉ Nh ng tr  có hành vi ch a đúng, chúng tôi không ch  trích ho c phê bình mà

ơ ể ạ ộ ọ ẻ ự ệ ố ơ thông qua các ho t đ ng h c, trò ch i đ  giúp tr th c hi n t t h n. Còn

ữ ẻ ố ể ạ ợ nh ng tr  có hành vi t ọ   ữ ớ t, chúng tôi khen ng i gi a l p đ  các b n cùng h c

t p. ậ

ươ ệ 2.5. Làm g ng và khích l .

ẻ ầ ấ ắ ướ ườ ớ Tr  m m non r t hay b t ch c ng ậ i l n. chính vì v y giáo viên và cha

ẹ ữ ự ệ ế ẩ ớ m   luôn   gi ồ     chu n   m c   trong   giao   ti p.   Trong   khi   trò   chuy n   v i   đ ng

ệ ả ọ ượ ụ ẹ ậ nghi p ph i th n tr ng, không đ ư c nói t c, nói to. X ng hô nh  nhàng có

ượ ả ướ ặ ẻ ệ ứ văn hóa, không đ c c i nhau tr c m t tr . Luôn chú ý trò chuy n  ng x ử

ự ư ế ẹ ạ ố ị ớ ẻ v i tr , không to ti ng quát n t; x ng hô nh  nhàng khiêm t n, l ch s  trong

ụ ế ắ ả ọ ớ ỏ giao ti p v i ph  huynh h c sinh; khi ai h i ph i chú ý l ng nghe, tr  l ả ờ ỏ  i r

ủ ể ươ ràng, đ  ý đ  làm g ẻ ng cho tr  noi theo.

ẻ ư ở ẻ ẹ ầ ặ ắ Khi tr  ch a ngoan c n nh c nh  tr  nh  nhàng, không nói n ng l ờ ẻ  i tr

ộ ứ ầ ễ ẽ ợ ả s  s  h i. Tuy nhiên c n có thái đ  d t khoát khi tr ẻ ỏ  t ra không l phép.

ẻ ế ớ ạ ẳ ạ ắ   Ch ng h n khi tr  đ n l p không chào cô, không chào các b n, cô nên nh c

ở ẻ ẹ ạ nh  tr  nh  nhàng. “ Con chào cô và các b n đi”.

12

ụ ệ ẻ ườ ớ Trong vi c giáo d c hành vi văn minh  cho tr ng ầ   i l n, cô giáo  c n

ế ẻ ể ệ ứ ẻ ượ ộ bi t khen chê tr  đúng lúc và đúng m c. Khi tr  th  hi n đ c m t hành vi

ữ ẹ ầ ả ằ ờ ươ văn hóa đ p c n ph i khên ngay b ng nh ng l ể i bi u d ng, hay món quà

ữ ủ ế ầ ằ ỏ ố nh  mang ý nghĩa tinh th n, nh m khuy n khích và c ng c  nh ng hành vi

ẻ ỏ ư ố ữ văn hóa đó. Ng ượ ạ c l i khi tr  t ra nh ng cái ch a t t trong hành vi, ng ườ   i

ẻ ế ộ ồ ư ậ ớ ầ l n c n có thái đ  chê trách, không đ ng tình, làm cho tr  bi ư   t nh  v y là h ,

ố ượ ừ ẻ ể ệ không ai yêu. Tùy theo t ng đ i t ụ   ng tr  đ  giáo viên có bi n pháp giáo d c

phù h p.ợ

ữ ẻ ặ ệ ế ớ t, đ n l p không chào cô giáo, cô Ví d :ụ  Nh ng tr  nhút nhát ho c cá bi

ổ ớ ẻ ỡ ẻ ẹ ả ạ ắ ph i nh  nhàng trao đ i v i tr , nh c nh  tr  chào cô chào b n.  Khi tr  l ẻ ễ

ờ ươ ẻ ướ ậ ể ớ phép ngoan ngoãn, vâng l i thì cô nên tuyên d ng tr  tr c t p th  l p, nh ư

ự ẻ ộ ơ ậ ạ v y t o đ ng l c cho tr  ngoan ngoãn h n.

ổ ứ ổ ố ờ ẻ ậ ố Chúng tôi luôn t ch c vào các bu i cu i gi , cu i ngày cho tr  nh n xét

ữ ạ ạ ạ ớ ẫ l n nhau gi a các b n trong l p, b n nào ngoan, b n nào không ngoan lý do vì

sao ngoan, vì sao không ngoan.

ể ẻ ứ ổ ậ Ngoài ra tôi luôn thay đ i các hình th c đ  tr nh n xét đúng sai nh ư

ộ ố ỏ ườ ớ ế ả ơ ư đ a ra m t s  câu h i? Khi có ng i l n đ n nhà mình ch i các con ph i làm

ề ặ ọ gi?. Ho c khi đi h c v  trong nhà có khách các con có chào khách không?  T ừ

ế ẻ ỹ đó giúp tr  hình thành k  năng trong giao ti p.

ả ạ ượ ế 3. K t qu  đ t đ c:

ố ớ 3.1 Đ i v i giáo viên.

ế ụ ự ồ ộ ­ Bi t cách xây d ng l ng ghép n i dung giáo d c thói quen hành vi văn

minh cho tr .ẻ

ệ ồ ụ ạ ợ ớ ừ   ộ ­ Linh ho t trong vi c l ng ghép   n i dung giáo d c phù h p v i t ng

ố ượ đ i t ẻ ng tr .

ệ ệ ế ề ả ụ   ứ ­ B n thân tôi có thêm nhi u ki n th c, kinh nghi m trong vi c giáo d c

thói quen hành vi văn minh cho tr . ẻ

ượ ườ ụ ệ

.

Đ c nhà tr ng và ph  huynh tín nhi m cao

ố ớ ẻ 3.2 Đ i v i tr .

13

ẻ ự ạ ự ậ ­ 90% Tr  t ạ  tin m nh d n, có tính t l p.

ỏ ễ ẻ ế ờ ả ơ ỗ ­ 100% Tr  có thói quen chào h i, l phép, bi t nói l i c m  n ­ xin l i.

ứ ệ ẻ ồ ọ ơ ồ ­ 95%  Tr  có ý th c trong vi c thu d n đ  dùng, đ  ch i sau khi tham

ạ ộ ế ữ ệ ạ ợ ỡ gia các ho t đ ng, bi t giúp đ  cô giáo và các b n nh ng công vi c phù h p.

ẻ ố ­ 100% tr  có thói quen văn minh trong ăn u ng.

ố ớ ụ 3.3.  Đ i v i ph  huynh.

ắ ầ ủ ụ ụ ứ ệ ậ ọ Ph  huynh nh n th c đúng đ n t m quan tr ng c a vi c giáo d c thói

quen hành vi văn minh cho tr .ẻ

ố ợ ứ ụ ệ ệ ậ ơ ớ   ­ Các b c ph  huynh có ý th c, trách nhi m h n trong vi c ph i h p v i

ườ ạ ộ ụ ề ẻ nhà tr ng, cô giáo v  các ho t đ ng chăm sóc ­ giáo d c tr nói chung và

ụ ẻ giáo d c hành vi văn minh cho tr  nói riêng.

Ậ Ế III. K T LU N

ủ ề ế 1. Ý nghĩa c a đ  tài sáng ki n.

ắ ầ ừ ụ ệ ẻ ẻ Vi c giáo d c hành vi văn minh cho tr  nên b t đ u t ỏ    khi tr  còn nh ,

ừ ổ ẻ ự ậ ụ ẻ ầ ngay t tu i m m non. Giáo d c hành vi văn minh cho tr  giúp tr  t l p, t ự

ộ ố ự ạ ố ố ẹ ế ư ữ tin, tích c c, sáng t o trong cu c s ng. có l i s ng đ p, bi ứ   t c  x  đúng m c

ườ ệ ế ộ ơ ọ ớ v i m i ng i xung qunh, quan tâm đ n v  sinh cá nhân và n i công c ng,

ẹ ẹ ấ yêu cái đ p, khát khao v ươ ớ n t i cái đ p chân chính, ghét cái x u xa trong quan

ườ ớ ườ ế ự ủ ồ ệ ữ h  g i ng i v i ng ể ệ ự ể i, th  hi n s  hi u bi t, s  phong phú c a tâm h n…

ờ ỳ ứ ể ể ằ ẳ ặ ổ ị ẫ Có th  kh ng đ nh r ng l a tu i m u giáo là th i k  phát tri n đ c bi ệ ấ   t, t t

ẻ ạ ượ ữ ơ ỡ ự ể ề ả c  nh ng gì tr  đ t đ c đ u là c  s  cho s  phát tri n nhân cách sau này.

ữ ượ ở ổ ề ả Nh ng hành vi văn hóa đ c hình thành tu i này chính là n n t ng cho c ả

ủ ườ ưở ụ ệ ố h  th ng hành vi c a con ng i khi tr ủ   ng thành mà vai trò giáo d c c a

ườ ớ ế ượ ể ng i l n là không th  thi u đ c.

ể ẻ ượ ộ ố ộ ố Đ  tr  có đ ầ   c m t s  hành vi văn minh trong cu c s ng, giáo viên c n

ơ ộ ể ẻ ượ ươ ườ ớ ượ ả ạ t o c  h i đ  tr  đ c t ớ ạ ng tác v i b n bè, ng i l n đ ệ   c tr i nghi m,

ệ ậ ự ườ ư th c hành và luy n t p th ng xuyên ở ườ  tr ng cũng nh  gia đình thông qua

14

ư ọ ậ ạ ộ ạ ơ ộ ạ   các ho t đ ng phong phú và đa d ng nh  h c t p, vui ch i, lao đ ng, sáng t o

ệ ậ ngh  thu t.

ừ ự ế ể ẻ ấ ượ ố T  th c t cho th y đ  tr  có đ c thói quen hành vi văn minh t t, giáo

ụ ủ ứ ệ ậ ầ ầ ọ viên c n nh n th c đúng t m quan tr ng c a vi c giáo d c hành vi văn minh

ẻ ả ẫ ọ ươ ệ cho tr , ph i là ng ườ ươ i g ng m u trong m i ph ể ẻ ng di n đ  tr  noi theo.

ả ế ự ụ ọ ộ Ph i bi t l a ch n lòng ghép các n i dung giáo d c hành vi văn minh

ẻ ưỡ ộ ợ ạ ộ cho tr  thông qua ho t đ ng chăm sóc nuôi d ng m t cách phù h p.

ạ ộ ụ ự ự ư Thông qua các ho t đ ng giáo d c trong các lĩnh v c nh : Lĩnh v c ngôn

ứ ự ữ ự ể ẫ ậ ộ ỹ ạ   ng , lĩnh v c th m m , lĩnh v c phát tri n nh n th c... m t cách linh ho t,

ữ ẹ ớ ộ ầ ữ ẻ nh  nhàng v i nh ng n i dung g n g i tr .

ạ ộ ụ ậ ể             Giáo d c thói quen hành vi văn minh thông qua các ho t đ ng t p th ,

ễ ộ ộ ự các ngày l h i, lao đ ng, ậ   tr c nh t...

ố ố ợ ụ ộ ớ ộ ồ Làm t ệ   t công tác ph i h p v i ph  huynh ­ c ng đ ng xã h i trong vi c

ụ ẻ giáo d c thói quen hành vi văn minh cho tr .

ộ ố ệ ở ớ ự ệ ể Trên đây là m t s  kinh nghi m đã tri n khai tr c hi n l p tôi tuy

ộ ồ ữ ế ấ ỏ ọ không tránh kh i nh ng thi u sót. Kính mong H i đ ng khoa h c các c p và

ủ ệ ề ồ ị ượ ơ ch  em đ ng nghi p tham gia góp ý cho đ  tài c a tôi đ ỉ c hoàn ch nh h n đ ể

ấ ượ ầ ụ ẻ ệ ệ góp ph n vào vi c nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n cho tr .

15

ủ Liên Th y, ngày 25 tháng 5 năm

2015

ườ ế ế Ng i vi ệ   t sáng ki n kinh nghi m

Lê Thi Hóa

Ộ Ồ Ậ Ủ XÁC NH N C A H I Đ NG

ƯỜ Ọ  KHOA H C NHÀ TR NG

16