Ộ Ố Ệ Ụ Ề Đ TÀI: M T S BI N PHÁP GIÁO D C THÓI QUEN HÀNH VI VĂN
Ổ Ẻ ƯỜ MINH CHO TR 56 TU I TRONG TR Ầ NG M M NON.
Ở Ầ Ầ I. PH N M Đ U
ề ọ 1. Lý do ch n đ tài.
ớ ự ủ ể ộ ỗ Ngày nay, cùng v i s phát tri n và đi lên c a xã h i, m i chúng ta
ượ ố ườ ạ ơ ư ệ đ c s ng trong môi tr ng văn minh, hi n đ i h n, nh ng kéo theo đó cũng
ề ấ ả ưở ề ế ộ ề ả có nhi u v n đ n y sinh làm nh h ộ ờ ố ng ít nhi u đ n đ i s ng xã h i. M t
ứ ọ ườ ữ ề ệ ấ ạ ạ trong nh ng v n đ đáng lo ng i hi n nay, đó là đ o đ c h c đ ộ ủ ng c a m t
ạ ự ọ ườ ế ậ ẫ ạ ọ ố ị ấ ộ b ph n h c sinh đang b xu ng c p, d n đ n tình tr ng b o l c h c đ ng,
ậ ở ữ ữ ụ ọ ề nh ng v án nghiêm tr ng, nh ng hành vi gian l n nhi u góc đ … ộ x y raả
ệ ệ ổ ế ữ ể ạ ngày càng ph bi n. Đây là nh ng bi u hi n l ch l c trong hành vi, nhân cách
ứ ườ ư ậ ữ ề ạ đ o đ c con ng i. Đi u này không nh ng gây hoang mang cho d lu n xã
ề ố ố ả ạ ồ ộ h i mà còn gióng lên h i chuông c nh báo v l ứ i s ng đ o đ c, nhân cách
ớ ẻ ấ ủ ạ ứ ự ố ề ủ c a gi i tr ngày nay. S xu ng c p c a đ o đ c có nhi u nguyên nhân, trách
ư ề ệ ộ ướ ủ ế ề nhi m thu c v nhi u ngành, nh ng tr ệ c h t trách nhi m đó là c a nhà
ườ ụ ạ ơ tr ứ ng n i giáo d c đ o đ c, hành vi văn minh cho tr ẻ ừ t ế khi đ n tr ườ ng
ế ầ ướ ờ m m non đ n lúc b c chân vào đ i.
ừ ứ ầ ặ ổ ệ ở ổ ẻ ẫ Ngay t l a tu i m m non, đ c bi tu i m u giáo, tr đã hình thành t
ầ ườ ự ứ ể ạ ủ ề n n móng đ u tiên c a nhân cách con ng i; s phát tri n đ o đ c sau này
ấ ấ ủ ẻ ề ơ ấ ủ ờ ủ c a tr đ u ghi rõ d u n c a th i th u. Các hành vi văn minh c a tr đ ẻ ượ c
ườ ớ ướ ể ẫ ầ ầ ở ng i l n h ng d n và ki m soát, d n d n tr ẩ thành khuôn phép, chu n
ớ ứ ự ẻ ệ ợ ổ ộ m c bên trong giúp tr có thái đ và vi c làm phù h p v i l a tu i.
ố ớ ở ứ ẫ ầ ổ Đ i v i các cháu ả l a tu i m u giáo c n ph i hình thành cho tr m t s ẻ ộ ố
ế ạ ạ ế ư thói quen hành vi văn minh nh : m nh d n trong giao ti p; bi ả ỏ t chào h i, c m
ơ ỗ ự ậ ự ụ ụ ự ậ ế n xin l ệ i; rèn luy n tính t l p, t ộ ph c v , lao đ ng, tr c nh t; bi t yêu
ươ ẹ ỡ ọ ườ th ố ng, giúp đ ông bà, b m , cô giáo và m i ng i xung quanh; có đ ượ c
ọ ậ ộ ố ệ ố ơ m t s thói quen hành vi văn minh trong v sinh, ăn u ng, h c t p, vui ch i...
1
ụ ẻ ấ ộ N i dung giáo d c thói quen hành vi văn minh cho tr thì r t phong phú,
ự ế ư ạ ạ ộ ậ ấ ằ đa d ng. Nh ng trong th c t , chúng tôi nh n th y r ng các ho t đ ng ở
ườ ầ ượ ặ ặ ạ ề ệ tr ng m m non đ c l p đi l p l i hàng ngày, đây là đi u ki n thu n l ậ ợ ể i đ
ữ ẻ giáo viên giúp tr hình thành nh ng thói quen hành vi văn minh
ắ ử ứ ữ ệ ạ ẩ ố Đ o đ c là nh ng tiêu chu n, nguyên t c x lý các m i quan h trong
ộ ồ ượ ậ ộ ừ ạ ị gia đình, c ng đ ng hay x ộ ã h i, đ c th a nh n r ng r ứ ãi. Đ o đ c quy đ nh
ệ ủ ườ ố ớ ộ hành vi, quan h c a con ng ố ớ i đ i v i nhau và đ i v i xã h i nói chung; là
ệ ữ ữ ắ ả ườ ớ ườ nh ng nguyên t c ph i tuân theo trong quan h gi a ng i v i ng ữ i, gi a cá
ế ộ ớ ộ ợ ỗ ị ế ầ ủ nhân v i xã h i, phù h p yêu c u c a m i ch đ chính tr và kinh t ộ xã h i
ấ ị nh t đ nh.
ườ ơ ở ụ ị ướ ủ Nhà tr ng là c s giáo d c có đ nh h ế ệ ẻ ộ ớ ng c a xã h i v i th h tr .
ạ ườ ụ ự ộ Bên c nh gia đình, nhà tr ng là m t tác nhân giáo d c tích c c giúp tr ẻ
ưở ữ ứ ự ẻ ể ấ ỹ tr ế ng thành, cung c p cho tr nh ng ki n th c, k năng, s phát tri n toàn
ẻ ệ ề ệ ớ ụ ấ di n v nhân cách. Vi c giáo d c l y tr làm trung tâm, quan tâm t ầ i nhu c u
ẻ ướ ứ ủ ụ ẫ ạ ỗ ợ ọ và h ng thú c a tr , h ự ớ ng d n d y d phù h p v i khoa h c giáo d c, d a
ẻ ẽ ự ạ ữ ụ ự ế ả ể ủ ừ trên s phát tri n c a t ng tr s đem l i nh ng k t qu giáo d c tích c c.
ớ ầ ư ự ệ ả ọ V i t m quan tr ng trên cũng nh qua quá trình th c hi n b n thân tôi
ượ ộ ố ụ ệ đã đúc rút đ ệ c m t s kinh nghi m trong vi c giáo d c hành vi văn minh cho
ề ẻ ạ ạ ọ ộ ố ệ ụ tr và tôi đã m nh d n ch n đ tài "M t s bi n pháp giáo d c thói quen
ế ệ ẻ ả ổ làm sáng ki n kinh nghi m cho b n hành vi văn minh cho tr 5 6 tu i"
ự ữ ệ ẽ ầ ớ ọ ủ thân. V i hy v ng nh ng vi c làm c a chúng tôi s góp ph n vào s hình
ủ ể ệ ẻ thành và phát tri n toàn di n nhân cách c a tr .
ủ ề ộ ố ụ ụ ệ ạ ề 2. Ph m vi áp d ng c a đ tài ; Đ tài “ M t s bi n pháp giáo d c thói
ẻ ổ ượ ụ quen hành vi văn minh cho tr 56 tu i” đ ộ c áp d ng r ng rãi trong tr ườ ng
ầ m m non
Ộ II. N I DUNG
ự ạ 1.Th c tr ng
ườ ộ ườ ầ ả ạ ơ Tr ng m m non n i tôi gi ng d y là m t tr ệ ữ ủ ng vùng gi a c a huy n
ủ ế ủ ụ ề ệ ệ ố L Th y, dân s đông, ph huynh ch y u làm ngh nông nghi p. Các c ơ
2
ề ể ộ ị quan, đi m công c ng đóng trên đ a bàn nhi u, nên các thói quen hành vi văn
ấ ớ ẻ ị ủ ộ hóa c a tr b tác đ ng bên ngoài r t l n.
ữ ả ượ ụ ườ Trong nh ng năm qua b n thân tôi đ c Phòng giáo d c, nhà tr ậ ng t p
ụ ỹ ẻ ề ề ấ ồ ố ự hu n v cách l ng ghép chuyên đ giáo d c k năng s ng cho tr , xây d ng
ế ạ ứ ẫ ấ ả các ti t d y m u, cung c p tranh nh, băng đĩa cho giáo viên nghiên c u...
ẻ ẫ ủ ề ạ ế song thói quen hành vi văn minh c a tr v n còn nhi u h n ch .
ọ ườ ạ ớ ẫ ớ Năm h c 20142015 nhà tr ổ ng phân tôi d y l p m u giáo l n 5 tu i
ự ệ ặ ả ả ớ ố ượ v i s l ng 32 cháu, trong quá trình th c hi n b n thân tôi g p ph i m t s ộ ố
ậ ợ th n l i và khó khăn sau:
ậ ợ 1.1 Thu n l i.
ườ ồ ưỡ ế ạ ồ Nhà tr ng có k ho ch b i d ộ ự ng giáo viên xây d ng l ng ghép n i
ẻ ế ậ ụ ộ dung giáo d c hành vi văn minh cho tr đ n t n cán b giáo viên.
ủ ồ ớ ơ ồ ế ị ố ể L p đ đ dùng đ ch i trang thi t b t i thi u theo thông t ư
ụ ủ ạ ộ ể ự 02/2010/TTBGD ĐT ngày 11/2/2010 c a B Giáo d c và đào t o đ th c
ươ ầ ệ hi n ch ụ ng trình giáo d c M m non.
ộ ạ ọ ượ ậ ề ộ ấ ồ Giáo viên có trình đ Đ i h c đ c t p hu n v n i dung l ng ghép giáo
ẻ ụ d c hành vi văn minh cho tr .
ỡ ỷ ệ ẻ ố ẻ ẫ ẫ ớ ọ Đa s tr qua l p m u giáo bé và m u giáo nh . T l tr đi h c th ườ ng
ụ ệ ệ ậ ẻ xuyên thu n ti n cho vi c giáo d c hành vi văn minh cho tr .
ứ ủ ụ ế ậ Nh n th c c a ph huynh ngày càng cao, luôn quan tâm đ n con cái.
1.2. Khó khăn.
ự ầ ư ư ạ ộ ồ Giáo viên ch a có s đ u t ụ trong các ho t đ ng l ng ghép giáo d c
thói quen hành vi văn minh cho tr .ẻ
ầ ớ ự ụ ụ ư ả ọ ồ Ph n l n các kĩ năng t ơ ph c v cho b n thân nh cách d n đ ch i,
ớ ạ ầ ớ ườ ớ ạ ư ỡ c i giày dép, qu n áo, x ng hô v i b n, v i ng ế ề i l n còn nhi u h n ch .
ế ự ế ụ ư ố ế Trong giao ti p thi u t tin, nói r t rè, nói tr ng không, ch a bi t nói l ờ ả i c m
ơ ỗ n, xin l i.
ộ ố ư ộ ố ụ ề ế M t s ph huynh quá nuông chi u con cái, m t s ch a quan tâm đ n
các thói quen hành vi văn minh cho tr .ẻ
3
ự ễ ề 2.3. Đi u tra th c ti n:
ạ ộ ủ ẻ ầ ọ Vào đ u năm h c sau khi quan sát qua các ho t đ ng c a tr và thông
ệ ố ỏ ườ ấ qua các h th ng câu h i thông th ng. Chúng tôi th y các thói quen hành vi
ẻ ạ ượ ủ văn minh c a tr đ t đ ư c nh sau:
ẻ ự ạ ự ậ 40% Tr t ạ tin m nh d n, có tính t l p.
ỏ ễ ẻ ế ờ ả ơ ỗ 70% Tr có thói quen chào h i, l phép, bi t nói l i c m n xin l i.
ứ ệ ẻ ồ ơ ồ ọ 50% Tr có ý th c trong vi c thu d n đ dùng, đ ch i sau khi tham
ạ ộ ế ữ ệ ạ ỡ ợ gia các ho t đ ng, bi t giúp đ cô giáo và các b n nh ng công vi c phù h p.
ẻ ố 60% tr có thói quen văn minh trong ăn u ng.
ừ ự ế ủ ớ ự ệ ả ấ => Xu t phát t tình hình th c t ộ c a l p, b n thân tôi đã th c hi n m t
ụ ẻ ằ ố ệ s bi n pháp sau nh m giáo d c thói quen hành vi văn minh cho tr :
ệ 2. Bi n pháp
ạ ộ ụ ẻ 2.1. Giáo d c hành vi văn minh cho tr thông qua ho t đ ng chăm
ưỡ sóc nuôi d ng.
ụ ưỡ ế ố ạ ố Giáo d c và nuôi d ng là hai y u t ế ị then ch t quy t đ nh t o nên tài
ủ ỗ ườ ự ấ ạ năng và tính cách c a m i con ng ẻ i. S nuôi d y con tr sát nh t là gia đình,
ế ế ộ ườ ắ ầ ừ ti p đ n là làng xóm và xã h i. Nhân cách con ng i b t đ u hình thành t lúc
ụ ẹ ế ằ ưở ư ừ ẫ ạ còn n m trong b ng m cho đ n khi tr ng thành v n ch a d ng l ứ i. L a
ổ ấ ạ ơ ọ ủ tu i u th là giai đo n quan tr ng trong quá trình hình thành nhân cách c a
ư ượ ẻ ặ ể ệ ỏ tr . Nhân cách m c dù ch a đ ư c th hi n r ràng nh ng thông qua hành vi
ướ ủ ườ ớ ẻ ắ ầ ậ ấ ả ắ b t ch ộ c hành đ ng c a ng i l n, tr em b t đ u thu nh n t t c các
ủ ể ươ t ng tác nhân – sinh – quan đ hình thành nhân cách c a mình. Đo đó trong
ưỡ ẻ ầ quá trình chăm sóc nuôi d ng tr giáo viên c n:
ạ ằ ế ộ ự ệ : * Th c hi n nghiêm túc ch đ sinh ho t h ng ngày
ế ộ ạ ặ ệ ố ớ ẻ ầ ọ Ch đ sinh ho t có ý nghĩa đ c bi t quan tr ng đ i v i tr m m non.
ươ ụ ệ ươ ụ ệ Nó là ph ng ti n giáo d c nói chung và là ph ng ti n giáo d c thói quen
ạ ạ ế ộ ẻ ẻ ộ hành vi văn minh cho tr nói riêng. Ch đ sinh ho t t o cho tr có m t thói
ệ ờ ệ ẻ ễ ể ừ ự quen th c hi n gi ấ nào vi c n y và giúp tr d dàng chuy n t ạ ộ ho t đ ng
4
ể ự ạ ộ ệ ượ ề này sang ho t đ ng khác. Đ th c hi n đ ả ỏ c đi u đó, đòi h i cô giáo ph i
ạ ộ ế ộ ự ệ ạ th c hi n nghiêm túc các ho t đ ng theo ch đ sinh ho t.
ẻ ạ ộ ẻ ế ấ ọ tham gia ho t đ ng góc xong, tr t c t d n đ bi ồ Ví d : ụ Sau khi tr
ử ế ẩ ặ ơ ơ ị ị ch i vào n i quy đ nh, sau đó ra x p hàng r a tay – lau m t, chu n b vào gi ờ
ủ ậ ẻ ế ệ ặ ạ ẽ ỉ ử ặ ăn. Ho c sau khi ng d y tr bi t v sinh cá nhân, r a m t s ch s t nh táo
ế ể đ ăn quà x ...
ố ớ ứ ắ ẻ Tuy nhiên, chúng ta không nên c ng nh c, gò bó đ i v i tr ả mà ph i
ệ ề ẻ ệ ậ ự ẹ ả ạ t o đi u ki n cho tr luy n t p tho i mái, nh nhàng, th c hành thông qua
ộ ừ ẻ ủ ộ ự ự ệ các n i dung trong ngày t đó giúp tr ch đ ng tích c c khi th c hi n các
ẻ ạ ộ ự ạ ộ ho t đ ng. T o cho tr có thói quen hành vi văn minh m t cách t nhiên.
ụ ệ ả ẻ: B n thân * Giáo d c hành vi văn minh thông qua công tác v sinh tr
ẻ ể ệ ệ ờ tôi luôn chú ý rèn luy n cho tr qua các th i đi m v sinh trong ngày (các thao
ặ ướ ử ệ tác r a tay lau m t tr ơ ẩ c và sau khi ăn; sau khi đi v sinh; sau khi ch i b n;
ứ ế ướ ấ ạ ẩ ủ ậ sau khi ng d y. Ý th c ti ệ t ki m n c, không xô đ y, chen l n b n).
ướ ờ ườ ế ờ ệ c gi ăn tôi th ng nói “Đã đ n gi v sinh, cô cháu mình cùng Ví dụ: Tr
ẻ ủ ộ ứ ặ ổ ắ ọ ử r a tay, lau m t nhé” tr ch đ ng đ ng thành 3 t 3 hàng d c ngay ng n và
ờ ừ ọ ơ ọ đ c bài th " ặ Đ c bài th xong t ng t ổ ầ ượ l n l ử t vào r a tay, tr ẻ ơ L i cô d n".
ế ử ằ ẻ ự ậ ự bi t r a tay b ng xà phòng đúng quy trình, tr ệ th c hi n tr t t không đùa
ệ ủ ẻ ọ ẩ ẫ ế ị ế ngh ch, không xô đ y l n nhau. Ti p đ n tr ch n khăn đúng ký hi u c a mình
ẻ ế ấ ự ệ ặ ặ ồ và th c hi n đúng quy trình lau m t. Lau m t xong tr bi ế t l y gh ng i vào
ẹ ồ ổ ự ỗ ủ ụ ụ ậ ọ ổ t , đúng ch c a mình. T tr c nh t giúp cô d n d p đ dùng, d ng c sau khi
ơ ị ệ v sinh vào n i quy đ nh.
ờ ữ ứ ệ ố ầ ư : Vi c ăn u ng không nh ng đáp ng nhu c u * Thông qua gi ăn tr a
ưỡ ủ ơ ể ề ạ ứ ạ ẩ ỹ dinh d ng c a c th mà còn có khía c nh v đ o đ c, th m m , hành vi văn
ọ ọ ườ ườ ể ệ ự minh trên bàn ăn th hi n s tôn tr ng m i ng i xung quanh và ng ụ i ph c
ữ ờ ụ ữ ư ụ v . Trong nh ng gi ẻ ăn tr a, tôi giáo d c cho tr có nh ng thói quen hành vi
ố ướ ờ ạ ả ờ ữ văn minh trong ăn u ng (tr c khi ăn ph i m i cô, m i b n, 01 tay gi bát, 01
5
ầ ơ ế ừ ố ứ ế ấ ỹ tay c m thìa xúc c m, bi t ăn t t n, nhai k , ăn h t bát th nh t lên xin bát
ứ ế ể ượ ế ủ ụ th hai, bi ấ t ăn h t su t, hi u đ c tác d ng c a các món ăn...).
ế ờ ẩ ị ỗ ự ơ ơ ăn tôi chu n b m i bàn 2 cái dĩa, môt dĩa đ ng c m r i, + Ví dụ: Đ n gi
ẻ ế ự ẩ ộ ặ ỏ ở ơ m t dĩa đ ng khăn m lau tay. Tr bi ơ t khi c m r i nh t b dĩa và lau tay
ứ ơ ổ ự ậ ơ vào khăn. Khi cô giáo chia c m và th c ăn, t ư tr c nh t lên b ng c m cho các
ướ ẻ ế ạ ờ ờ ơ Chúng cháu m iờ ạ b n, tr c khi ăn tr bi t m i cô, m i các b n cùng ăn c m “
ẻ ậ ạ ờ ơ cô ăn c m! M i các b n ăn c m! ơ ". Trong khi ăn t p cho tr có thói quen hành
ượ ườ ỷ ế ậ vi văn minh không đ ệ c nói chuy n, không c i đùa, ăn ch m, nhai k , n u có
ệ ặ ạ ườ ắ ơ h t h i ho c ho thì dùng tay che mi ng l i và quay ng i sang phía sau. Khi lên
ẻ ế ứ ậ ự ọ ướ ứ ướ ứ xin bát th 2 tr bi t đ ng thành hàng d c tr t t ai lên tr c đ ng tr c, ai lên
ẻ ế ư ứ ơ sau đ ng sau. Khi xin c m tr bi ằ t đ a bát cho cô b ng 2 tay và nói l ờ ả ơ i c m n
ậ ặ ơ ờ ẻ ỗ ồ sau khi nh n c m. M t khác trong gi ăn, tôi phân công ch ng i cho tr phù
ẻ ế ỏ ụ ạ ạ ắ ớ ợ h p, v i 1 bàn có 6 b n. Ví d hôm nay trong bàn có b n v ng tr bi t h i cô,
ự ữ ạ ắ ẫ ỏ ạ h i b n vì sao b n v ng. Đó cũng chính là s quan tâm l n nhau gi a các tr ẻ
trong l p. ớ
ờ ờ ủ ườ ậ Trong gi ng tôi th ẻ ng t p cho tr có thói quen *Thông qua gi ngũ:
ả ằ ỗ ủ ủ ủ ờ ạ đi ng ph i n m đúng ch c a mình, ng đúng gi ẻ , t o cho tr thói quen đã
ủ ượ ệ ằ ư ế ể ằ n m là ng ngay, không đ c nói chuy n riêng, n m đúng t th (có th thay
ủ ử ượ ầ ổ ư ế đ i t th ng a, nghiêng). Khi ng không đ c kéo chăn trùm kín đ u, không
ượ ằ ấ ố ượ ằ ả ườ đ ặ c n m s p, úp m t vào g i, không đ c n m c ng ố i lên g i. Khi có
ẹ ệ ả ầ ả ưở nhu c u đi v sinh ph i xin cô và đi nh nhàng không làm nh h ế ng đ n
ủ ủ ạ ấ ớ ướ ẫ ụ ể ậ ượ ự ệ gi c ng c a b n. V i cách h ng d n c th , t n tình và đ c th c hi n có
ườ ư ậ ẻ ượ ố ề ế n n p th ng xuyên nh v y đã giúp cho tr có đ c thói quen t ủ t khi ng .
ế ẻ ấ ầ ờ ờ ủ ủ ẩ H u h t tr ng đ y gi c, đúng gi . Thông qua gi ậ ng , chúng tôi còn t p
ẻ ỹ ệ ự ụ ụ ự ổ luy n và hình thành cho tr k năng t ẻ ư ậ ph c v (tr c nh t theo t ), tr ch a
ắ ạ ư ể ế ế ế ả ắ ấ ố có th nh c s p nh ng đã bi t giúp cô tr i chi u, s p x p g i và l y chăn cho
ủ ậ ế ắ ọ ồ ạ b n. Sau khi ng d y bi t giúp cô thu d n đ dùng. Cô giáo nh c nh tr v ỡ ẻ ề
ả ự ế ồ ướ ủ ể ượ ố ẹ ợ nhà ph i t thu x p đ dùng tr c và sau khi ng đ đ c b m khen ng i.
6
ạ ộ ụ ẻ 2.2 . Giáo d c hành vi văn minh cho tr thông qua các ho t đ ng giáo
d c.ụ
ạ ộ ự ộ Giáo d cụ * Thông qua các ho t đ ng khám phá t nhiên và xã h i:
ạ ộ ề ư ọ thói quen hành vi văn minh thông qua các ho t đ ng h c có nhi u u th ế
ữ ẻ ằ ọ ậ nh m hình thành cho tr nh ng thói quen, hành vi có văn hoá, tôn tr ng t p
ờ ế ượ ể ữ ậ ự ờ ọ th , ch đ n l t, gi gìn tr t t trong gi ạ ộ h c.Thông qua các ho t đ ng
ự ứ ế ệ ấ ộ ỹ khám phá t nhiên và xã h i. Ngoài vi c cung c p ki n th c k năng cho tr ẻ
ể ẻ ự ầ ạ ợ ớ ờ ệ phù h p v i yêu c u bài d y, tôi đã dành th i gian đ tr t liên h và nói lên
ủ ả c m xúc c a mình.
ẻ ớ ẻ ế ượ làm quen v i “Bác nông dân”, tr t đ bi c công + Ví dụ: Cho tr
ấ ả ủ ể ệ ả ẩ ọ ườ ượ vi c v t v c a bác đ làm ra s n ph m giúp m i ng i có đ c cái ăn, t ừ
ự ứ ệ ẻ ấ ơ ẩ ế đó tr có ý th c h n trong vi c ăn h t su t, không lãng phí các th c ph m,
ọ kính tr ng và yêu quý bác nông dân.
ạ ộ ữ ơ ể ệ * Thông qua các ho t đ ng phát tri n ngôn ng (th và chuy n).
ụ ẻ ơ ơ Giáo d c hành vi văn minh cho tr thông qua các bài th ca: Th ca là
ẽ ẹ ủ ẹ ẻ ủ ữ ế ế ả ẩ tinh hoa c a ngôn ng , là k t tinh v đ p c a ti ng m đ , là s n ph m, trí
ế ệ ố ế ủ ệ ả ế ề ủ ề tu và tình c m c a nhi u th h n i ti p nhau. Bi ộ ố t bao đi u c a cu c s ng
ượ ệ ệ ể ể ễ ạ ạ ầ ộ ớ đ ữ c di n đ t m t cách uy n chuy n, giàu nh c đi u v n đi u v i nh ng
ượ ữ ữ ầ ả ơ hình t ng lung linh trong nh ng bài ca dao, nh ng v n th hay làm n y sinh
ở ườ ữ ữ ẹ ẽ ả ướ ơ con ng i nh ng tình c m đ p đ , nh ng c m trong sáng. Thông qua
ơ ẻ ể ượ ủ ộ các bài th , câu chuy n ệ . Cô giáo còn giúp tr hi u đ c n i dung c a tác
ơ ề ụ ệ ẩ ọ ỗ ộ ph m văn h c, m i câu chuy n, bài th đ u có n i dung giáo d c khác nhau.
ệ ẻ ậ ơ Cũng chính qua các nhân v t trong bài th và câu chuy n đã giúp tr có đ ượ c
ỡ ọ ứ ườ ươ ấ t m lòng nhân ái, ý th c giúp đ m i ng i xung quanh, yêu th ỏ ng em nh ,
ờ ườ ớ ễ l phép và vâng l i ng i l n.
ứ ượ ệ ẻ ầ c khi b ố + Ví d :ụ Qua câu chuy n “Ba cô gái” tr ph n nào ý th c đ
ẹ ị ố ẻ ả ế ỏ ướ ấ m b m tr ph i bi ộ t h i han, đ ng viên, rót n c, l y khăn......Chúng tôi đã
ế ể ẻ ẻ ằ ữ ệ ề ờ bi t khai thác tr b ng cách dành th i gian đ tr nói v nh ng công vi c đã
7
ỏ ẻ ị ả ậ ị ữ làm. Qua nhân v t “ch c , ch hai” cô giáo h i tr có khi nào con làm nh ng
ể ẻ ự ư ệ ẹ ự ậ ề ả ự ồ vi c làm m bu n ch a? đ tr t nói lên s th t v b n thân. Chính s nói
ẻ ạ ạ ự ậ ề ạ ề ẻ ậ th t đó đã giúp tr m nh d n t đánh giá v mình, v b n, t p cho tr tính
ự ộ ệ ợ ẻ ự ở ả trung th c. Tôi đã chú ý đ ng viên, khích l , g i m giúp tr t tin gi i bày
ả c m xúc.
ạ ộ ụ ẻ ạ * Giáo d c hành vi văn minh cho tr thông qua ho t đ ng âm nh c:
ậ ắ ế ứ ệ ạ ạ ậ ộ Âm nh c là m t lo i hình ngh thu t g n bó h t s c m t thi ế ớ t v i
ộ ố ủ ỗ ọ ừ cu c s ng c a m i ng ườ ể ừ i k t khi l ẹ ế t lòng m đ n khi t ỏ ờ giã c i đ i. Theo
ề ườ ư ứ ầ ẻ ủ ư ủ quan sát c a nhi u ng i thì h u nh đ a tr ạ nào c ng a thích âm nh c.
ố ớ ẻ ư ộ ả ậ ữ ạ ầ ệ Qu th t âm nh c nh m t món ăn tinh th n đ i v i tr em. Nh ng giai đi u
ữ ầ ổ ế ấ ế ớ ẻ ị ẹ tr m b ng nh ng ti ư t t u nh p nhàng đ a tr em vào th gi ố ớ i cái đ p. Đ i v i
ư ụ ữ ầ ắ ỏ ọ ạ giáo d c m m non, nh ng khúc ca nh nh n, g n gàng nh ng l ộ i có tác đ ng
ẻ ơ ẽ ế ư ủ ẹ ạ ạ ồ m nh m đ n tâm h n tr th , nh bài: “M yêu không nào” c a nh c sĩ Lê
ị ễ ươ ạ ả ọ ờ ớ ọ Xuân Th . L i ca m c m c, gi n d d th ễ ng, mà cũng d nh , đó là l ờ i
ỡ ủ ắ ườ ớ ố ớ ệ ế ẹ ằ ộ nh c nh c a ng i l n b ng giai đi u âu y m, nh nhàng đ i v i m t em bé
ộ ố ư ư ẻ ỏ ộ ỏ nh . Khi tr hát thu c bài hát giáo viên đ a ra m t s câu h i nh : Bài hát nói
ư ế ư ế ề ặ ề v ai? Khi đi thì nh th nào? Khi v nh th nào? Ho c bài: Con chim vành
ụ ủ ạ khuyên c a nh c sĩ Hoàng vân, bài hát có tính giáo d c hành vi văn minh trong
ế ấ ầ ớ ẻ ặ ư ọ ạ ả giao ti p r t g n gũi v i tr nh g i d , b o vâng. Chim g p bác chào mào
ể ế ẻ ặ ơ ậ chào Bác, chim g p cô s n ca chào cô....Thông qua bài hát tr có th ti p nh n
ữ ẹ ễ ộ ươ ệ nh ng cái hay cái đ p m t cách d dàng. Đây chính là ph ỳ ệ ng ti n k di u,
ầ ơ ả ụ ạ ệ ẫ ợ ớ ứ ấ r t thích h p v i vi c giáo d c đ o đ c th m mĩ là thành ph n c b n hình
ệ ố ủ ẻ ỏ thành nên h th ng hành vi văn minh c a tr nh .
ạ ộ ụ ạ ọ ồ Bên c nh các ho t đ ng h c, giáo viên đã chú ý l ng ghép giáo d c và
ạ ộ ư ẻ ạ hình thành các hành vi văn minh cho tr thông qua các ho t đ ng khác nh : ho t
ạ ộ ạ ộ ề ờ ộ đ ng ngoài tr i, ho t đ ng góc, ho t đ ng chi u.
ạ ộ ơ * Thông qua ho t đ ng vui ch i:
ố ớ ẻ ẻ ẫ ấ ỏ ơ ườ ứ Đ i v i tr nh nh t là tr m u giáo, trò ch i th ng gây h ng thú và say mê
ờ ố ẽ ế ủ ạ ấ ả ộ ơ nh t, vì trò ch i tác đ ng m nh m đ n đ i s ng tình c m c a các cháu. Cũng
8
ệ ậ ư ơ ườ ạ ồ ộ ố ủ ơ ổ ơ nh ngh th t, ch i là ng ủ i b n đ ng hành c a tu i th , ch i là cu c s ng c a
ơ ẻ ể ượ ể ẻ ơ ề ế ầ tr , không ch i tr không th phát tri n đ c. H u h t các trò ch i đ u có tác
ể ấ ệ ạ ứ ư ề ẻ ế ặ ẫ ỹ ộ đ ng đ n tr nhi u m t ( Th ch t, trí tu , đ o đ c , th m m ). Nh ng trong
ụ ạ ứ ẻ ệ ạ ơ vi c giáo d c đ o đ c, hình thành hành vi văn hóa cho tr thì lo i trò ch i đóng
ủ ề ệ ấ ơ ơ ỡ ả vai theo ch đ là trò ch i có hi u qu nh t. B i vì trò ch i đóng vai theo ch ủ
ố ớ ẻ ẫ ạ ộ ủ ạ ơ ề đ là ho t đ ng có ch đ o đ i v i tr m u giáo. Thông qua các trò ch i đóng
ủ ề ư ẻ ượ ệ ấ vai theo ch đ nh : bán hàng, cô giáo, khám b nh, n u ăn... tr đ ỏ ứ c th a s c
ượ ườ ớ ể ệ ế ắ s m vai, đ c làm ng ơ ủ i l n và th hi n vai ch i c a mình qua giao ti p, c ử
ọ ỉ ườ ỏ ố ớ ộ ộ ộ ớ ch , thái đ v i m i ng i xung quanh. Đúng là m t xã h i thu nh đ i v i các
ể ả cháu. Cũng có th là tr h c đ ẻ ọ ượ ừ ố ẹ c t ộ b m , qua xem ti vi, phim nh, qua cu c
ủ ư ấ ẫ ọ ố s ng xung quanh, nh ng vai trò c a cô giáo v n là quan tr ng nh t. Chúng tôi
ướ ẫ ị ẻ ấ ờ ộ quan sát và h ng d n k p th i khi tr lúng túng, cung c p thêm n i dung và các
ẻ ơ ỹ k năng ch i cho tr .
ệ ơ ế ỏ ệ t thăm h i b nh nhân ân + Ví d :ụ Qua trò ch i “khám b nh”. Bác sĩ bi
ỗ ở ư ứ ữ ầ c n, x ng hô, cô, chú, bác, cháu đau ch nào? Bác đã ăn nh ng th gì? Đi
ắ ộ ế ệ ả ố ngoài n ng bác có đ i mũ không? Bi ố ầ t khuyên b o b nh nhân u ng thu c đ y
ơ ở ề ả ỉ ế ố ố ủ đ . Ăn nhi u hoa qu . Ngh ng i ả ế nhà; sau khi u ng h t thu c ph i đ n
ể ạ ố ế ặ ệ ki m tra l i.....cô Y tá phát thu c bi ấ ầ ố t d n b nh nhân u ng ngày m y l n,
ố ằ ậ ờ ả ơ ố ớ ệ b nh nhân nh n thu c b ng hai tay và nói l i c m n đ i v i cô y tá, bác sĩ.
ơ ườ ả ế ờ ỏ Qua trò ch i “bán hàng” Ng i bán hàng ph i bi t chào, m i, h i khách:
ạ ườ ề ậ ộ ườ Cô, chú mua gì ? Ng i mua: Bao nhiêu ti n m t cân cá v y cô? Ng i bán
ượ ề ề ả ậ ế ả ơ ừ ả hàng ph i nói đ c giá ti n, sau khi nh n ti n ph i bi ề t c m n, th a ti n
ả ử ạ ph i g i l i...
ạ ộ ư ậ ữ ẻ ể Chính qua các ho t đ ng nh v y đã giúp tr phát tri n ngôn ng và có
ượ ắ ứ ử ữ ợ ạ ạ ơ đ c nh ng quy t c ng x phù h p. Tr ẻ ự t tin, m nh d n h n trong giao
ớ ạ ế ườ ớ ti p v i b n bè và ng i l n xung quanh.
ạ ộ ụ ậ 2.3 Giáo d c thói quen hành vi văn minh thông qua các ho t đ ng t p
ể ễ ộ ộ ự th , các ngày l h i, lao đ ng, ậ tr c nh t.
9
ễ ộ * Vào các ngày l h i:
ủ ề ủ ầ ươ ả ọ Thông qua ch đ hàng tu n c a ch ữ ng trình h c đã ph n ánh nh ng
ư ễ ủ ự ệ s ki n xung quanh bé nh : 20/11 là ngày l c a các cô giáo, 22/12 là ngày
ậ ộ ệ ế thành l p Quân đ i nhân dân Vi ộ ủ t Nam, T t Nguyên đán, 8/3 là ngày h i c a
ữ ủ ừ ẹ ạ ễ ớ các bà, các m và các b n gái.... T ý nghĩa c a nh ng ngày l l n đó, chúng
ổ ứ ể ễ ệ ẻ ệ ả tôi đã t ợ ch c trò chuy n, cho tr xem hình nh, bi u di n văn ngh phù h p
ủ ề ẻ ượ ữ ế ề ằ ớ v i ch đ , nh m giúp tr có đ ủ ứ ơ ẳ c nh ng ki n th c s đ ng v ý nghĩa c a
ễ ớ ừ ụ ẻ ế ậ ứ ộ ợ các ngày l l n, t đó có ý th c thái đ phù h p. Ví d : tr bi t l p thành tích
ừ ừ ẹ ồ ể đ chúc m ng bà, m nhân ngày m ng 8/3; chúc m ng cô giáo nhân ngày
20/11.
ặ ễ ộ ở ườ ộ ế ầ M t khác các ngày l h i tr ư ng m m non nh : ngày h i đ n tr ườ ng
ế ế ệ ổ ế ứ ủ c a bé, t t Trung thu, t t Thi u nhi 1/6...Vi c t ch c các ngày l ễ ộ ở h i
ườ ụ ấ ớ ầ ễ ộ tr ng m m non có ý nghĩa giáo d c r t l n. Thông qua l h i giúp cho tr ẻ
ộ ố ữ ể ậ ọ ộ ờ xâm nh p vào cu c s ng xã h i trong nh ng th i đi m có ý nghĩa quan tr ng,
ụ ố ạ ề ề ự ề ể đ giáo d c truy n th ng và mang l i ni m vui, ni m t ẻ hào cho tr , làm giàu
ẻ ơ ẽ ư ừ ữ ẽ ả ồ ủ ẹ cho tâm h n tr th nh ng tình c m đ p đ , không khí vui v t ng b ng c a
ễ ọ ậ ữ ủ ạ ổ ộ ngày h i, ngày l làm thay đ i không khí c a nh ng ngày h c t p, t o cho tr ẻ
ớ ườ ẽ ắ ớ ớ ớ ớ ả c m xúc m i m , thêm yêu g n bó v i tr ớ ạ ng, v i l p, v i cô giáo, v i b n
ấ ả ự ứ ữ ủ ả ượ bè c a mình. T t c nh ng c m xúc, s hào h ng đã đ ể ệ c các bé th hi n
ế ệ ặ ắ ụ ướ ấ ở ượ ằ b ng các ti t m c văn ngh đ c s c. Bé vui s ng ph n kh i khi đ ể c bi u
ẹ ễ ố di n cho ông, bà, b , m cùng xem.
ế ắ ả ớ ọ ượ ườ c nhà tr ng phân + Ví d :ụ S p đ n ngày khai gi ng năm h c m i, đ
ớ ậ ế ệ ấ ả ẻ ề ấ ụ công cho l p t p các ti t m c văn ngh , t ở ậ ấ đ u r t ph n kh i t p t c tr
ể ể ứ ứ ệ ấ ờ ể luy n cùng cô giáo và háo h c ch đón ngày đ ng trên sân kh u đ bi u di n,
ượ ể ượ ẹ ặ ầ ượ ậ đ c cô giáo trang đi m, đ c m c áo qu n đ p, đ c nh n quà.... T t c ấ ả
ữ ạ ẻ ế ớ ự ế ố ộ ườ nh ng cái đó t o cho tr có thêm đ ng l c mu n đ n l p, đ n tr ng, kh ả
ễ ự ể năng bi u di n, t tin...
ự ậ ộ * Trong lao đ ng tr c nh t:
10
ố ớ ẻ ẫ ớ ổ ườ Đ i v i tr m u giáo l n (5 6 tu i), trong tr ng các cháu đã là đàn
ẻ ế ể ệ ứ ủ ậ ị anh, đàn ch . Tr đã bi t nh n th c và th hi n cái tôi c a mình. Thông qua
ạ ộ ự ậ ộ ạ ớ ạ ườ ướ các ho t đ ng tr c nh t và lao đ ng t i l p, t i sân tr ng. Tr ự c khi th c
ừ ệ ẻ ưở hi n chúng tôi phân chia tr theo t ng nhóm, phân công nhóm tr ng, nhóm
ụ ụ ệ ạ ưở ẻ phó và giao nhi m v cho tr . Ví d : nhóm 1 do b n Vũ làm nhóm tr ng,
ế ẹ ắ ở ạ ẽ ọ ạ b n Nhi làm nhóm phó, các b n s d n d p, s p x p và lau chùi góc xây
ươ ự ẻ ự ệ ậ ự d ng; t ng t các nhóm khác cũng v y. Trong khi tr th c hi n cô giáo là
ườ ệ ủ ắ ầ ỡ ỡ ộ ng i bao quát, nh c nh , giúp đ và đ ng viên tinh th n làm vi c c a các bé.
ữ ữ ừ ứ ạ ớ T ý th c thi đua v i nhau gi a các nhóm và thi đua gi a các b n trong cùng
ể ự ẻ ộ ụ ủ ả ệ ả m t nhóm, tr có th t đánh giá kh năng hoàn thành nhi m v c a b n thân
ừ ấ ươ ứ ấ ả ố ể ế ủ ạ và c a b n bè t đó có ý th c ph n đ u v n lên đ có k t qu t ư ạ t nh b n.
ố ố ợ ớ ộ ồ 2.4 Làm t ộ ụ t công tác ph i h p v i ph huynh c ng đ ng xã h i
ụ ệ ẻ trong vi c giáo d c thói quen hành vi văn minh cho tr .
ề ự ố ợ ụ ụ ệ ệ ớ Công tác ph i h p v i ph huynh v th c hi n nhi m v chăm sóc giáo
ẻ ệ ườ ế ự ế ự ấ ụ d c tr là vi c làm th ng xuyên, thi t th c. Th c t cho th y giáo viên nào
ố ố ợ ấ ượ ụ ủ ẻ ớ làm t ớ t công tác ph i h p v i ph huynh thì ch t l ạ ng c a tr trong l p đ t
ẻ ạ ụ ệ ả ế k t qu cao. Vi c giáo d c thói quen hành vi văn minh cho tr l ả i càng ph i
ố ợ ể ờ ả ẻ ọ ộ ầ c n công tác ph i h p. Qua các th i đi m đón, tr tr , các cu c h p ph ụ
ữ ữ ề ầ ặ ố ổ huynh đ u năm, gi a năm, cu i năm ho c nh ng bu i truy n thông tôi luôn
ổ ế ệ ề ọ ạ ph bi n và tuyên truy n cách nuôi d y con theo khoa h c và vi c giúp tr ẻ
ở ớ ề duy trì các thói quen hành vi văn minh l p lúc v nhà.
ư ụ ắ ờ ỡ ẻ ệ Ví dụ: Ph huynh giành th i gian chăm sóc con cái nh nh c nh tr v
ể ử ể ầ ặ ờ sinh thân th (r a tay lau m t đánh răng) vào các th i đi m c n thi ế ể t đ
ở ẻ ướ ủ ụ ữ hình thành tr thói quen; tr ầ ấ c và sau các b a ăn, gi c ng ph huynh c n
ẻ ự ữ ụ ụ ệ ẹ ể ợ ộ đ ng viên tr t ằ ph c v và có th giúp m nh ng vi c làm phù h p nh m
ẻ ế ệ ớ ẽ ườ ớ ụ ả hình thành cho tr bi t chia s công vi c v i ng i l n. Ph huynh ph i luôn
ế ở ự ẫ ể ẻ ử ờ ị m u m c trong giao ti p ồ nhà đ tr noi theo. Đ ng th i chú ý s a sai k p
11
ả ơ ữ ế ẻ ờ ỏ ỗ th i cho tr nh ng thi u sót trong chào h i, c m n xin l ế i, trong giao ti p
ọ ườ ố ớ ạ v i b n b và m i ng i xung quanh.
ổ ớ ụ ờ ả ẻ ư Tôi luôn trao đ i v i ph huynh qua các gi đón, tr tr nh : thông báo
ế ẻ ở ớ ể ắ ủ ượ cho gia đình bi t tình hình c a tr l p và qua gia đình có th n m đ c các
ẻ ở ủ hành vi c a tr nhà.
ổ ớ ụ ạ ả ọ ề Ví dụ: Ph huynh b n H i Anh trao đ i v i cô giáo là cháu đi h c v
ổ ớ ụ ư ẹ ị ặ không ch u th a ông, bà, ba, m .....ho c ph huynh cháu Ly Na trao đ i v i cô
ẹ ề ố ờ ả ơ ụ giáo v nhà b , m cho gì cũng không nói l ộ ố i c m n. M t s ph huynh
ề ự ế ổ ớ ộ ủ ẻ ấ ở ế ử ướ ph n kh i trao đ i v i cô giáo v s ti n b c a tr (bi t r a tay tr c khi
ủ ậ ế ố ọ ọ ướ ẩ ăn, khi tay b n; ng d y bi t thu d n chăn, g i g n gàng; tr c khi ăn bi ế t
ố ẹ ờ ế ể ẹ ấ ơ ớ ế ấ m i ông bà, b m , bi t ch i v i em đ m n u ăn; ai cho quà bi ằ t l y b ng
ố ẹ ố ả ơ ế ỏ ộ 2 tay và c m n; khi ông bà, b m m bi t h i han và đ ng viên)...
ổ ủ ụ ụ ệ ẽ ể ế ẻ Qua ý ki n trao đ i c a ph huynh, tôi s có bi n pháp đ giáo d c tr .
ữ ư ẻ ặ ỉ Nh ng tr có hành vi ch a đúng, chúng tôi không ch trích ho c phê bình mà
ơ ể ạ ộ ọ ẻ ự ệ ố ơ thông qua các ho t đ ng h c, trò ch i đ giúp tr th c hi n t t h n. Còn
ữ ẻ ố ể ạ ợ nh ng tr có hành vi t ọ ữ ớ t, chúng tôi khen ng i gi a l p đ các b n cùng h c
t p. ậ
ươ ệ 2.5. Làm g ng và khích l .
ẻ ầ ấ ắ ướ ườ ớ Tr m m non r t hay b t ch c ng ậ i l n. chính vì v y giáo viên và cha
ẹ ữ ự ệ ế ẩ ớ m luôn gi ồ chu n m c trong giao ti p. Trong khi trò chuy n v i đ ng
ệ ả ọ ượ ụ ẹ ậ nghi p ph i th n tr ng, không đ ư c nói t c, nói to. X ng hô nh nhàng có
ượ ả ướ ặ ẻ ệ ứ văn hóa, không đ c c i nhau tr c m t tr . Luôn chú ý trò chuy n ng x ử
ự ư ế ẹ ạ ố ị ớ ẻ v i tr , không to ti ng quát n t; x ng hô nh nhàng khiêm t n, l ch s trong
ụ ế ắ ả ọ ớ ỏ giao ti p v i ph huynh h c sinh; khi ai h i ph i chú ý l ng nghe, tr l ả ờ ỏ i r
ủ ể ươ ràng, đ ý đ làm g ẻ ng cho tr noi theo.
ẻ ư ở ẻ ẹ ầ ặ ắ Khi tr ch a ngoan c n nh c nh tr nh nhàng, không nói n ng l ờ ẻ i tr
ộ ứ ầ ễ ẽ ợ ả s s h i. Tuy nhiên c n có thái đ d t khoát khi tr ẻ ỏ t ra không l phép.
ẻ ế ớ ạ ẳ ạ ắ Ch ng h n khi tr đ n l p không chào cô, không chào các b n, cô nên nh c
ở ẻ ẹ ạ nh tr nh nhàng. “ Con chào cô và các b n đi”.
12
ụ ệ ẻ ườ ớ Trong vi c giáo d c hành vi văn minh cho tr ng ầ i l n, cô giáo c n
ế ẻ ể ệ ứ ẻ ượ ộ bi t khen chê tr đúng lúc và đúng m c. Khi tr th hi n đ c m t hành vi
ữ ẹ ầ ả ằ ờ ươ văn hóa đ p c n ph i khên ngay b ng nh ng l ể i bi u d ng, hay món quà
ữ ủ ế ầ ằ ỏ ố nh mang ý nghĩa tinh th n, nh m khuy n khích và c ng c nh ng hành vi
ẻ ỏ ư ố ữ văn hóa đó. Ng ượ ạ c l i khi tr t ra nh ng cái ch a t t trong hành vi, ng ườ i
ẻ ế ộ ồ ư ậ ớ ầ l n c n có thái đ chê trách, không đ ng tình, làm cho tr bi ư t nh v y là h ,
ố ượ ừ ẻ ể ệ không ai yêu. Tùy theo t ng đ i t ụ ng tr đ giáo viên có bi n pháp giáo d c
phù h p.ợ
ữ ẻ ặ ệ ế ớ t, đ n l p không chào cô giáo, cô Ví d :ụ Nh ng tr nhút nhát ho c cá bi
ổ ớ ẻ ỡ ẻ ẹ ả ạ ắ ph i nh nhàng trao đ i v i tr , nh c nh tr chào cô chào b n. Khi tr l ẻ ễ
ờ ươ ẻ ướ ậ ể ớ phép ngoan ngoãn, vâng l i thì cô nên tuyên d ng tr tr c t p th l p, nh ư
ự ẻ ộ ơ ậ ạ v y t o đ ng l c cho tr ngoan ngoãn h n.
ổ ứ ổ ố ờ ẻ ậ ố Chúng tôi luôn t ch c vào các bu i cu i gi , cu i ngày cho tr nh n xét
ữ ạ ạ ạ ớ ẫ l n nhau gi a các b n trong l p, b n nào ngoan, b n nào không ngoan lý do vì
sao ngoan, vì sao không ngoan.
ể ẻ ứ ổ ậ Ngoài ra tôi luôn thay đ i các hình th c đ tr nh n xét đúng sai nh ư
ộ ố ỏ ườ ớ ế ả ơ ư đ a ra m t s câu h i? Khi có ng i l n đ n nhà mình ch i các con ph i làm
ề ặ ọ gi?. Ho c khi đi h c v trong nhà có khách các con có chào khách không? T ừ
ế ẻ ỹ đó giúp tr hình thành k năng trong giao ti p.
ả ạ ượ ế 3. K t qu đ t đ c:
ố ớ 3.1 Đ i v i giáo viên.
ế ụ ự ồ ộ Bi t cách xây d ng l ng ghép n i dung giáo d c thói quen hành vi văn
minh cho tr .ẻ
ệ ồ ụ ạ ợ ớ ừ ộ Linh ho t trong vi c l ng ghép n i dung giáo d c phù h p v i t ng
ố ượ đ i t ẻ ng tr .
ệ ệ ế ề ả ụ ứ B n thân tôi có thêm nhi u ki n th c, kinh nghi m trong vi c giáo d c
thói quen hành vi văn minh cho tr . ẻ
ượ ườ ụ ệ
.
Đ c nhà tr ng và ph huynh tín nhi m cao
ố ớ ẻ 3.2 Đ i v i tr .
13
ẻ ự ạ ự ậ 90% Tr t ạ tin m nh d n, có tính t l p.
ỏ ễ ẻ ế ờ ả ơ ỗ 100% Tr có thói quen chào h i, l phép, bi t nói l i c m n xin l i.
ứ ệ ẻ ồ ọ ơ ồ 95% Tr có ý th c trong vi c thu d n đ dùng, đ ch i sau khi tham
ạ ộ ế ữ ệ ạ ợ ỡ gia các ho t đ ng, bi t giúp đ cô giáo và các b n nh ng công vi c phù h p.
ẻ ố 100% tr có thói quen văn minh trong ăn u ng.
ố ớ ụ 3.3. Đ i v i ph huynh.
ắ ầ ủ ụ ụ ứ ệ ậ ọ Ph huynh nh n th c đúng đ n t m quan tr ng c a vi c giáo d c thói
quen hành vi văn minh cho tr .ẻ
ố ợ ứ ụ ệ ệ ậ ơ ớ Các b c ph huynh có ý th c, trách nhi m h n trong vi c ph i h p v i
ườ ạ ộ ụ ề ẻ nhà tr ng, cô giáo v các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr nói chung và
ụ ẻ giáo d c hành vi văn minh cho tr nói riêng.
Ậ Ế III. K T LU N
ủ ề ế 1. Ý nghĩa c a đ tài sáng ki n.
ắ ầ ừ ụ ệ ẻ ẻ Vi c giáo d c hành vi văn minh cho tr nên b t đ u t ỏ khi tr còn nh ,
ừ ổ ẻ ự ậ ụ ẻ ầ ngay t tu i m m non. Giáo d c hành vi văn minh cho tr giúp tr t l p, t ự
ộ ố ự ạ ố ố ẹ ế ư ữ tin, tích c c, sáng t o trong cu c s ng. có l i s ng đ p, bi ứ t c x đúng m c
ườ ệ ế ộ ơ ọ ớ v i m i ng i xung qunh, quan tâm đ n v sinh cá nhân và n i công c ng,
ẹ ẹ ấ yêu cái đ p, khát khao v ươ ớ n t i cái đ p chân chính, ghét cái x u xa trong quan
ườ ớ ườ ế ự ủ ồ ệ ữ h g i ng i v i ng ể ệ ự ể i, th hi n s hi u bi t, s phong phú c a tâm h n…
ờ ỳ ứ ể ể ằ ẳ ặ ổ ị ẫ Có th kh ng đ nh r ng l a tu i m u giáo là th i k phát tri n đ c bi ệ ấ t, t t
ẻ ạ ượ ữ ơ ỡ ự ể ề ả c nh ng gì tr đ t đ c đ u là c s cho s phát tri n nhân cách sau này.
ữ ượ ở ổ ề ả Nh ng hành vi văn hóa đ c hình thành tu i này chính là n n t ng cho c ả
ủ ườ ưở ụ ệ ố h th ng hành vi c a con ng i khi tr ủ ng thành mà vai trò giáo d c c a
ườ ớ ế ượ ể ng i l n là không th thi u đ c.
ể ẻ ượ ộ ố ộ ố Đ tr có đ ầ c m t s hành vi văn minh trong cu c s ng, giáo viên c n
ơ ộ ể ẻ ượ ươ ườ ớ ượ ả ạ t o c h i đ tr đ c t ớ ạ ng tác v i b n bè, ng i l n đ ệ c tr i nghi m,
ệ ậ ự ườ ư th c hành và luy n t p th ng xuyên ở ườ tr ng cũng nh gia đình thông qua
14
ư ọ ậ ạ ộ ạ ơ ộ ạ các ho t đ ng phong phú và đa d ng nh h c t p, vui ch i, lao đ ng, sáng t o
ệ ậ ngh thu t.
ừ ự ế ể ẻ ấ ượ ố T th c t cho th y đ tr có đ c thói quen hành vi văn minh t t, giáo
ụ ủ ứ ệ ậ ầ ầ ọ viên c n nh n th c đúng t m quan tr ng c a vi c giáo d c hành vi văn minh
ẻ ả ẫ ọ ươ ệ cho tr , ph i là ng ườ ươ i g ng m u trong m i ph ể ẻ ng di n đ tr noi theo.
ả ế ự ụ ọ ộ Ph i bi t l a ch n lòng ghép các n i dung giáo d c hành vi văn minh
ẻ ưỡ ộ ợ ạ ộ cho tr thông qua ho t đ ng chăm sóc nuôi d ng m t cách phù h p.
ạ ộ ụ ự ự ư Thông qua các ho t đ ng giáo d c trong các lĩnh v c nh : Lĩnh v c ngôn
ứ ự ữ ự ể ẫ ậ ộ ỹ ạ ng , lĩnh v c th m m , lĩnh v c phát tri n nh n th c... m t cách linh ho t,
ữ ẹ ớ ộ ầ ữ ẻ nh nhàng v i nh ng n i dung g n g i tr .
ạ ộ ụ ậ ể Giáo d c thói quen hành vi văn minh thông qua các ho t đ ng t p th ,
ễ ộ ộ ự các ngày l h i, lao đ ng, ậ tr c nh t...
ố ố ợ ụ ộ ớ ộ ồ Làm t ệ t công tác ph i h p v i ph huynh c ng đ ng xã h i trong vi c
ụ ẻ giáo d c thói quen hành vi văn minh cho tr .
ộ ố ệ ở ớ ự ệ ể Trên đây là m t s kinh nghi m đã tri n khai tr c hi n l p tôi tuy
ộ ồ ữ ế ấ ỏ ọ không tránh kh i nh ng thi u sót. Kính mong H i đ ng khoa h c các c p và
ủ ệ ề ồ ị ượ ơ ch em đ ng nghi p tham gia góp ý cho đ tài c a tôi đ ỉ c hoàn ch nh h n đ ể
ấ ượ ầ ụ ẻ ệ ệ góp ph n vào vi c nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n cho tr .
15
ủ Liên Th y, ngày 25 tháng 5 năm
2015
ườ ế ế Ng i vi ệ t sáng ki n kinh nghi m
Lê Thi Hóa
Ộ Ồ Ậ Ủ XÁC NH N C A H I Đ NG
ƯỜ Ọ KHOA H C NHÀ TR NG