ộ ố ệ

ụ ẻ ẫ

M t s  bi n pháp giáo d c thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  m u giáo 3 – 4 tu i

Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U

ọ ề ọ 1.1. Lý do ch n ch n đ  tài:

ư ế ấ ủ ụ ả ổ ứ Nh  chúng ta đó bi t, b n ch t c a quá trình giáo d c là t ch c toàn

ạ ộ ọ ậ ẻ ạ ậ ợ ể ẻ ủ ề ệ ộ ộ ố b  cu c s ng, h c t p, ho t đ ng c a tr , t o đi u ki n thu n l i đ  tr  phát

ộ ộ ế ể ả ặ ệ ờ ạ ớ tri n và b c l ủ  h t kh  năng c a mình. Đ c bi ờ   t, trong th i đ i m i ­ Th i

ấ ướ ả ạ ữ ỏ ườ ỉ ạ đ i CNH­HĐH đ t n c thì đòi h i ph i t o ra nh ng con ng i không ch  có

ứ ẻ ả ộ ạ ứ s c kho , có tri th c, năng đ ng, sáng t o mà cũng ph i có văn hoá, văn minh,

ả ắ ự ệ ầ ồ ừ ờ ỳ ẻ ơ ư ị l ch s . Và vi c đó c n ph i b t ngu n ngay t th i k  tr  th  nh  cha ông ta

ườ ả ạ ệ th ng b o: "D y con t ừ ưở  th lên ba..." . Thói quen v  sinh, hành vi văn minh

ầ ầ ữ ể ệ ộ ế ủ ườ là m t trong nh ng bi u hi n và yêu c u c n thi ỗ t c a m i con  ng i có văn

ườ ớ ầ ẻ ở hoá, văn minh mà ng i l n c n hình thành cho tr ngay ổ   ạ  giai đo n tu i

ụ ượ ặ ữ ệ ầ ồ ờ ộ m m non. Đ ng th i đây cũng là m t trong nh ng nhi m v  đ c đ t ra hàng

ụ ứ ủ ụ ể ầ ạ ầ đ u c a giáo d c m m non, đ  giáo d c đ o đ c, hình thành hành vi văn

ệ ứ ể ự ẻ ẻ ẻ ả ằ minh; chăm sóc­ b o v  s c kho  cho tr  nh m nâng cao th  l c. Giúp tr  có

ể ố ấ ả ư ọ ậ ạ ộ th  tham gia t t c  các ho t đ ng khác nh  h c t p, vui ch i, ơ lao đ ngộ t t

ự ộ ự ẻ ể ệ ầ m t cách tích c c, t giác, vui v . Góp ph n phát tri n toàn di n nhân cách

cho tr .ẻ

ệ ẻ ệ ễ   Vi c hình thành cho tr  các thói quen v  sinh và hành vi văn minh di n

ậ ợ ở ớ ẻ ẫ ẻ ẫ ạ ổ ra thu n l ấ i nh t là giai đo n tr  m u giáo 3­4 tu i. V i tr  m u giáo 3­ 4

ơ ể ấ ị ự ể ể ấ ổ ệ   ề ể tu i đó có s  phát tri n nh t đ nh v  th  ch t (c  th  phát tri n hoàn thi n

ệ ủ ự ể ậ ộ ẻ ễ ơ ơ h n, các v n đ ng khéo léo h n). S  phát tri n trí tu  c a tr càng di n ra

ứ ạ ữ ẽ ệ ẻ ể ạ ố m nh m  , ngôn ng  phát tri n, các m i quan h  ngày càng ph c t p. Tr  có

ứ ượ ộ ố ủ ộ ý th c đ ệ c m t s  hành đ ng và vi c làm c a mình, phân bi ệ ượ t đ c đúng ­

ố ể ẻ ề ệ ấ ọ sai, t ơ ở t ­ x u, nên ­ không nên. Đây là c  s  và đi u ki n quan tr ng đ  tr  có

ứ ệ ả ạ ý th c và kh  năng  t o nên thói quen trong v  sinh và hành vi văn minh.

ẻ ướ ưỡ ườ ầ ổ ườ ớ Khi tr  b c vào ng ử ng c a tr ng m m non (3 tu i) thì ng ố   i l n (b ,

ắ ầ ụ ẹ ầ ẻ m , ông, bà..), cô giáo m m non b t đ u giáo d c cho tr các thói quen v ệ

Năm h c:  2018 ­ 2019

ộ ố ệ

ụ ẻ ẫ

M t s  bi n pháp giáo d c thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  m u giáo 3 – 4 tu i

ở ứ ự ệ ổ sinh và hành vi văn minh . Tuy nhiên, l a tu i này, khi th c hi n các thói

ề ặ ỹ ẻ ệ ấ ồ   quen v  sinh và hành vi văn minh, tr  còn r t lúng túng v  m t k  năng, đ ng

ộ ự ư ờ ự ệ ữ ệ th i ch a có thái đ  t giác, tích c c trong vi c gi gìn v  sinh môi tr ườ   ng

ữ ệ ế ế ả ẫ ơ ọ ậ h c t p, vui ch i và v  sinh cho b n thân d n đ n có nh ng hành vi thi u văn

ớ ắ ầ ệ minh . Thói quen v  sinh và hành vi văn minh m i b t đ u hình thành nên

ư ượ ề ữ ố ớ ẻ ế ậ ượ ệ ậ ủ ch a đ c b n v ng đ i v i tr . Vì v y, n u không đ c luy n t p, c ng c ố

ẻ ẽ ầ ủ ữ ệ ấ thì nh ng thói quen v  sinh và hành vi văn minh c a tr  s  d n m t đi ho c b ặ ị

ệ ệ ậ ượ sai l ch. Chính vì v y, các thói quen v  sinh và hành vi văn minh đó đ c hình

ở ẻ ẫ ổ ầ ả ượ ạ ụ thành giai đo n tr  m u giáo 3 ­ 4 tu i c n ph i đ ệ   c giáo d c, rèn luy n,

ệ ủ ệ ố ộ ớ ố ủ c ng c  . Đây là m t vi c làm có ý nghĩa to l n trong vi c c ng c  cho tr ẻ

ữ ệ ệ ả ơ ỹ ự ệ nh ng k  năng v  sinh đ n gi n trong công tác v  sinh, t ả    v  sinh cho b n

ồ ờ ẻ ấ ạ ộ ố ứ ệ ẩ thân. Đ ng th i giúp tr ọ    rèn luy n m t s  ph m ch t đ o đ c quan tr ng

ư ự ộ ậ ầ nh : tính t giác, tính kiên trì, tính đ c l p ... góp ph n làm cho các thói quen

ố ớ ẻ ở ữ ở ầ   ề ệ v  sinh và hành vi văn minh tr  nên b n v ng đ i v i tr , tr  thành nhu c u

ộ ố ủ ệ ầ ả ẻ ừ trong cu c s ng hàng ngày c a tr . T  đó góp ph n b o v  và tăng c ườ   ng

ẻ ẻ ẻ ấ ả ứ s c kho  cho tr , giúp tr  hăng hái tham gia t ạ   ạ ộ t c  các ho t đ ng khác đ t

ệ ể ệ ả ằ ẻ hi u qu , nh m hoàn thi n và phát tri n nhân cách cho tr .

ự ễ ụ ụ ệ ệ ầ Trong th c ti n giáo d c m m non hi n nay, vi c giáo d c thói quen v ệ

ẻ ề ế ổ ệ   sinh và hành vi văn minh cho tr  3 ­ 4 tu i đó có nhi u sáng ki n kinh nghi m

ữ ệ ồ ờ ượ ở ữ ớ v i nh ng bi n pháp khá h u ích, đ ng th i cũng đã đ c các giáo viên các

ườ ự ệ ầ ướ ứ ề tr ng m m non th c hi n d ệ   i nhi u hình th c khác nhau. Tuy nhiên hi u

ẻ ẫ ụ ệ ả ổ   qu  giáo d c thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  m u giáo 3 ­ 4 tu i

ư ệ ề ầ ở ộ ố ườ  m t s  tr ng m m non hi n nay ch a cao do nhi u nguyên nhân khác

ư ử ụ ữ ộ ệ   nhau. M t trong nh ng nguyên nhân đó là giáo viên ch a s  d ng các bi n

ợ ộ pháp m t cách h p lý.

ạ ự ừ ữ ế ạ ọ ệ   T  nh ng lý do trên, tôi m nh d n l a ch n sáng ki n kinh nghi m

ộ ố ệ ụ ệ “M t s  bi n pháp giáo d c thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr ẻ

Năm h c:  2018 ­ 2019

ộ ố ệ

ụ ẻ ẫ

M t s  bi n pháp giáo d c thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  m u giáo 3 – 4 tu i

ứ ủ ề ớ ố ẫ ổ  làm đ  tài nghiên c u c a mình v i mong mu n có th ể m u giáo 3 ­ 4 tu i ”

ộ ố ệ ả ủ ệ ằ ư đ a ra m t s  bi n pháp nh m nâng cao hi u qu  c a công tác này.

ạ ụ

1.2.

ề ờ ề ứ ề

ộ ố ệ ỉ ậ ụ ệ

ng chúng tôi. ổ ở ườ  tr

Ph m vi áp d ng đ  tài: ấ   ề ệ Do đi u ki n và th i gian nên đ  tài ch  t p trung nghiên c u đ  xu t ằ m t s  bi n pháp nh m nâng cao công tác giáo d c thói quen v  sinh và hành   ẻ ẫ vi văn minh cho tr  m u giáo 3 – 4 tu i  Ầ Ộ     2. PH N N I DUNG.

ự ạ ủ ộ ứ ầ 2.1. Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u:

ẻ ẫ ể ề ầ ổ ớ ẻ ấ ầ      Tr  m u giáo 3 ­ 4 tu i là l p tr  r t c n có nhu c u phát tri n v  tâm lý

ụ ư ệ ệ ậ ủ c ng nh  trí tu . Vì v y giáo d c thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho

ẻ ế ữ ệ ạ ẻ tr ấ ầ  là r t c n thi t. Trong nh ng năm qua, vi c d y cho tr ữ  có nh ng thói

ệ ượ ườ ọ quen v  sinh và hành vi văn minh đó đ c các nhà tr ng chú tr ng, quan tâm

ạ ượ ầ ộ ườ ầ và xem đây là m t tiêu chí c n đ t đ ủ c c a tr ng m m non. Tuy nhiên

ủ ự ệ ề trong quá trình th c hi n, do nhi u nguyên nhân khách quan và ch  quan nên

ư ạ ế ả ự ệ ệ ả ả hi u qu  th c hi n ch a đ t k t qu  kh  quan.

ả ọ ượ ườ Năm h c 2018 ­2019, b n thân tôi đ c nhà tr ụ ả   ệ ng giao nhi m v  gi ng

ổ ớ ổ ẻ ả ố ờ ạ   ạ ớ d y l p tr  3 ­ 4 tu i v i t ng s  cháu là 34 cháu. Trong th i gian gi ng d y

ư ả ụ ệ ạ ề chung cũng nh  gi ng gi y chuyên đ  " Giáo d c thói quen v  sinh và  hành

ộ ố ậ ợ ẻ ả ặ ư vi văn minh cho tr ", b n thân tôi g p m t s  thu n l i và khó khăn nh  sau:

ậ ợ i: * Thu n l

́ ệ ườ ỉ ạ ầ Ban giám hi u nhà tr ng luôn quan tâm, ch  đ o theo đung tinh th n và

ươ ạ ộ ch ụ ọ ủ ng trình d y h c c a B  giáo d c

ườ ườ ệ ệ ộ Nhà tr ng th ng xuyên phát đ ng phong trào v  sinh chung, v  sinh cá

ể ố ườ ự ươ nhân; ki m tra, đôn đ c, đánh giá th ng xuyên và có s  tuyên d ữ   ng nh ng

ể ạ ậ t p th , các nhân có hành vi văn minh trong sinh ho t.

ườ ệ ố ẽ Khuôn viên nhà tr ng thoáng mát, có h  th ng cây xanh mát m , khuôn

ẹ ế ệ ả ạ ắ ả ọ viên s ch đ p; có nhà b p g n gàng, ngăn n p; có khu v  sinh đ m b o an

toàn...

Năm h c:  2018 ­ 2019

ộ ố ệ

ụ ẻ ẫ

M t s  bi n pháp giáo d c thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  m u giáo 3 – 4 tu i

ậ ố Các cháu đa s  là con nông dân nên th t thà và khá ngoan.

ự ự ọ ạ ộ ả ạ B n thân luôn tích c c t h c tham gia váo các ho t đ ng đào t o nên trình

ượ ượ ệ ề ộ đ  chuyên môn đ c nâng cao, đúc rút đ ả   c nhi u kinh nghi m trong gi ng

ệ ạ ớ ề ề ắ ẫ ổ ằ ạ d y đ c bi t là có nhi u năm li n d y l p m u giáo 3 – 4 tu i nên n m rõ

ứ ủ ẻ ở ộ ổ ế ể ả ặ đ c đi m tâm sinh lý và kh  năng ti p thu kiên th c c a tr đ  tu i này.

ụ ệ ầ ủ Ph  huynh nhi t tình, quan tâm con em khá đ y đ

ự ệ Giáo viên có năng l c, nhi ẻ t tình và yêu tr .

* Khó khăn:

ụ ả ừ ề ố ế ớ Giáo viên ph i ph  trách các cháu t sáng s m cho đ n chi u t ờ   i nên th i

ấ ả ậ ộ gian khá v t v , b n r n.

ể ờ ố ế ề Các cháu là con em nông dân nên th i gian và v n hi u bi t v  chăm sóc cho

ấ ạ ẻ ệ ụ ế ẻ tr  và giáo d c cho tr  v  sinh và hành vi văn minh là r t h n ch .

ậ ộ ụ ể ậ ầ ộ ớ ệ   ẹ   Các b c ph  huynh ( có th  là các m ) m t ph n do b n r n v i công vi c,

ụ ệ ề ệ ẹ ấ ầ ộ m t ph n còn xem nh  v n đ  v  sinh và giáo d c v  sinh cho các cháu nên

ế ớ ề ạ ẩ ữ   tình tr ng nhi u cháu đ n l p chân tay còn b n, không đánh răng, không r a

m t ...ặ

ệ ọ ậ ế ư ụ ụ ủ ạ CSVC ph c v  cho vi c h c t p – ăn ­ ng  còn h n ch  nh  trang thi ế ị   t b ,

ụ ụ ẻ ệ ầ ọ ơ ả   ồ ơ đ  ch i ph c v  cho tr , di n tích phòng h c, phòng ch i... nên ph n nào  nh

ưở ế ườ h ng đ n môi tr ạ ủ ng sinh ho t c a các cháu.

ữ ề ệ ầ ạ ườ Nh ng năm g n đây, tình tr ng nhi u b nh lây qua đ ấ   ng hô h p,

ệ ề ườ ể ệ b nh v  chân ­ tay ­ mi ng phát tri n và lây lan nhanh trong các nhà tr ng,

ệ ườ ư ệ ầ ướ ặ đ c bi t là tr ứ ng m m non. Nh ng ý th c v  sinh cho các cháu tr c khi

ườ ạ ư ượ ụ ậ ọ ế đ n tr ng l i ch a đ c các b c ph  huynh chú tr ng và quan tâm.

ừ ầ ự ễ ế ề ọ ộ Ngay  t đ u năm h c tôi đã ti n hành đi u tra th c ti n  các n i dung

ủ ẻ ể ụ ắ ạ ệ v  sinh c a tr ế  đ  năm b t tình hình và có k  ho ch giáo d c thói quen v ệ

ẻ ụ ể ư sinh và hành vi văn minh cho tr  c  th  nh  sau.

Năm h c:  2018 ­ 2019

ộ ố ệ

ụ ẻ ẫ

M t s  bi n pháp giáo d c thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  m u giáo 3 – 4 tu i

ư Ch a tham gia

Lúng túng

N i dung ệ

ế ắ TT 1 2 ộ Có thói quen v  sinh ồ ồ S p x p đ  dùng, đ Thành th oạ 20/34 = 59% 8/34= 23 % 20/34 = 59 % 8/34 = 23% ạ ộ ho t đ ng 7/34 = 20 % 7/34 = 20 %

ơ ế ệ ị ơ ch i đúng n i quy đ nh t v  sinh cá nhân Bi 20/34= 59 % 8/34 = 23 %

ụ ệ ệ ề ặ 7/43 = 20 % 3 ệ       Tuy còn g p nhi u khó khăn trong vi c giáo d c v  sinh thói quen v  sinh

ư ẻ ớ ệ ề ế ẻ ế và hành vi văn minh cho tr  . Nh ng v i lòng nhi t huy t yêu ngh   m n tr ,

ự ợ ỵ ớ ẻ ủ ệ ườ ẻ ư ậ t n tu  v i công vi c, luôn coi tr  nh  con đ  c a mình, th c s  là ng i m ẹ

ữ ứ ủ ệ ẻ ắ ế ự th   2 c a tr . Nên tôi luôn tìm tòi nh ng bi n pháp đúng  đ n  thi t th c tích

ụ ẻ ệ ộ ự ể ư c c đ  đ a vào n i dung chăm sóc giáo d c tr  có thói quen v  sinh và hành

ộ ố ộ ụ ệ ệ vi văn minh. Sau đây là m t s  n i dung bi n pháp giáo d c thói quen v  sinh

ử ụ ẻ ệ ả ọ ế ự và hành vi văn minh cho tr  mà tôi l a ch n và s  d ng  có hi u qu  thi t

ự ấ th c nh t.

ệ 2.2 Các bi n pháp:

ẻ ữ ề ệ ụ ệ 2.1. Bi n pháp 1: Giáo d c cho tr  nh ng thói quen v  v  sinh cá nhân

ọ ậ . ạ ộ thông qua ho t đ ng h c t p

ẻ ế ụ ả ỉ ể ả ẻ Giáo viên ph i giáo d c và ch  cho tr  bi ả ứ t: Đ  đ m b o s c kho , tránh

ượ ữ ệ ầ ữ ệ ườ đ c nh ng b nh lây lan, góp ph n gi gìn v  sinh môi tr ọ ậ   ng h c t p

ồ ượ ữ ả ờ chung, đ ng th i hình thành đ c nh ng hành vi văn minh cho b n  thân thì

ả ế ệ ẽ ặ các cháu ph i bi ạ t v  sinh m t mũi, tay chân s ch s ; móng tay, móng chân

ả ắ ắ ữ ạ ph i c t ng n, gi ụ ể  s ch... C  th :

ả ọ ả ắ ắ     Tóc ph i c t ng n, ch i g n gàng.

ẽ ợ ả ạ ờ ế ầ ợ Qu n áo ph i s ch s , h p th i ti ệ t, h p v  sinh.

ượ ụ ấ ẩ ướ ề ấ ẩ Các cháu không đ c đi chân đ t trên n n nhà b n, b i đ t,  m ờ t (tr i

ả ấ ữ ấ ạ l nh ph i đi dày dép, t t gi m đôi chân).

ả ế ế ử ị ẩ Ph i bi t bi ặ t r a tay chân m t mũi khi b  b n.

ế ể ơ ủ ế ậ ả ầ Bi t  ăn không ng m, không đ  r i  v  , ăn h t ph n ăn c a mình.

Năm h c:  2018 ­ 2019

ộ ố ệ

ụ ẻ ẫ

M t s  bi n pháp giáo d c thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  m u giáo 3 – 4 tu i

ệ ố ướ ệ        Ăn xong súc  mi ng, lau mi ng, u ng n c.

ế ể ử ệ ệ ơ ị Bi t ti u ti n đóng n i qui đ nh. R a tay sau khi đi v  sinh.

ẻ ế ệ ượ ự ố ớ ả ữ ệ ế         N u tr  bi t th c hi n đ c nh ng công vi c đó đ i v i b n thân thì ý

ứ ố ớ ẻ ẽ ượ ủ ệ ấ th c đ i v i công tác v  sinh c a tr  s  đ ề c tăng lên r t nhi u, hành vi văn

ầ ượ ủ ừ ượ ẻ minh c a tr  cũng d n đ c hình thành t ẻ ẽ  đó. Tr  s  có đ c thói quen cho

ể ữ ệ ệ mình đ  gi gìn v  sinh chung và v  sinh cá nhân.

ể ề ầ ấ ộ ừ ầ Là m t giáo viên m m non, tôi r t hi u đi u đó, nên ngay t đ u năm

ẻ ừ ế ớ ữ ề ầ ọ ọ h c, tôi đã chú tr ng v  công tác này. Nh ng ngày đ u tr  v a đ n l p, bên

ẻ ớ ườ ọ ậ ệ ồ ạ c nh cho tr làm quen v i môi tr ng h c t p, tôi còn l ng ghép vi c giáo

ữ ệ ệ ạ ể   ẻ ụ d c nh ng thói quen v  sinh đó cho tr  qua bài d y, qua các câu chuy n k ,

ề ơ ả ẻ ắ ữ ữ ề ả ắ ọ ệ   qua tranh  nh minh h a. Giúp tr  n m b t nh ng đi u c  b n v  nh ng vi c

ả ườ ể ữ ầ ệ mình ph i làm trong tr ng m m non đ  gi gìn v  sinh và hình thành hành vi

ồ ờ ế ữ ầ ầ ộ văn minh cho mình.        Đ ng th i vi ự   t nh ng n i dung yêu c u c n th c

ộ ờ ệ ụ ể ọ hi n đó lên m t t bìa dán ở ướ  tr ậ c phòng h c đ  các b c ph  huynh xem, v ề

ướ ẻ ự ệ ẫ ướ nhà h ng d n thêm và Giúp tr  th c hi n tr ế ớ .  c khi đ n l p

ụ ệ ệ 2.2. Bi n pháp 2: Giáo d c  thói quen v  sinh và hình thành hành vi văn

ạ ộ ẻ minh cho tr  thông qua ho t đ ng hàng ngày.

ể ộ ườ ả ạ ọ ậ ẽ ả Đ  có m t môi tr ng h c t p đ m b o s ch s , an toàn, văn minh góp

ữ ứ ẻ ẻ ườ ầ ph n gi gìn và nâng cao s c kho  cho tr thì môi tr ả ng đó ph i là môi

ườ ự ự ượ ạ ự ừ ứ ủ ẻ ộ tr ng th c s  đ c t o d ng t ứ    thái đ , ý th c chung c a cô và tr . Là l a

ố ớ ứ ệ ẫ ổ ộ ộ tu i m u giáo thì ý th c, hành đ ng, vi c làm, thái đ ... đ i v i công tác v ệ

ụ ệ ủ ư ậ sinh c a các cháu là ch a cao. Chính vì v y, công tác giáo d c v  sinh,  hành

ẻ ấ ượ ừ ầ vi văn minh cho tr  r t đ ọ c tôi chú tr ng. Ngay t ạ   ọ  đ u năm h c, bên c nh

ớ ệ ầ ể ạ ữ ệ ệ ẻ gi i thi u cho tr  nh ng vi c c n làm đ  t o thói quen v  sinh, hành vi văn

ướ ẫ ỷ ệ ằ minh, tôi luôn chú ý h ng d n t ẻ  mĩ các thao tác v  sinh h ng ngày cho tr .

ẻ ỗ ổ ớ ướ ẫ Vào m i bu i sáng, khi đón tr  vào l p, tôi h ng d n cho tr  t ẻ ự ấ ọ    c t d n

ơ ướ ẻ ẫ ươ ồ đ  dùng cá nhân đóng n i quy đ nh sau đó h ng d n tr  soi g ể ng đ  xem

ị ọ

Năm h c:  2018 ­ 2019

ộ ố ệ

ụ ẻ ẫ

M t s  bi n pháp giáo d c thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  m u giáo 3 – 4 tu i

ẻ ự ẽ ọ ư ệ ầ ạ ầ áo qu n, đ u tóc đó s ch s , g n gàng ch a? Sau khi tr  th c hi n xong công

ệ ự ể ả ướ ẻ vi c t ứ ủ  ki m tra hình th c c a b n thân, tôi h ẫ ng d n tr ả ầ    cách ch i đ u,

ử ộ ướ ướ ạ ặ ằ ẩ bu c tóc, cách r a  tay d i voì  n c s ch, cách lau m t b ng khăn  m.

ắ ầ ự ệ ệ ể ể        Sau khi th c hi n các công vi c đó xong, tôi b t đ u đi m danh và ki m

ộ ố ư ủ ẻ ệ ơ tra v  sinh cá nhân c a tr  thông qua m t s  trò ch i nh  " Nu na, nu nóng",

ử ế ẻ ẩ ầ ả ố ỉ " X a cá mè"...N u tr  nào tay còn b n, đ u tóc còn r i thì ph i đi r a tay và

ộ ạ ầ ả ớ ể ặ ạ bu c l i đ u tóc, sau đó cô cùng c  l p ki n tra lai và t ng cho các b n đó

ể ộ ệ m t tràng pháo tay đ  khích l các cháu.

ạ ướ ẻ ế ệ ấ ằ ẫ ậ Bên c nh h ng d n tr  bi t v  sinh cá nhân, tôi càng nh n th y r ng v ệ

ườ ố ớ ầ ọ sinh môi tr ẻ   ng xung quanh càng không kém ph n quan tr ng đ i v i tr .

ắ ở ủ ắ ẻ ố ượ ữ ệ ẹ N m b t s  thích c a tr là mu n đ c làm nh ng công vi c nh  nhàng

ỗ ầ ậ ể ụ ữ ư ẻ ặ ổ nh ng vui v , nên sau m i l n t p th  d c bu i sáng ho c nh ng lúc t ổ ứ    ch c

ạ ộ ờ ườ ướ ệ ẫ các ho t  đ ng ngoài tr i, tôi th ng h ng d n cho các  em v  sinh  môi

ườ ọ ậ ườ ạ ọ tr ư ặ ng h c t p nh  nh t lá trên sân tr ng...Trong quá trình d y h c, tôi cũng

ướ ẻ ế ấ ẫ ữ ồ ơ ồ ơ ị h ng d n cho tr  bi t c t gi đ  ch i, đ  dùng đúng n i quy đ nh; không

ượ ả ừ ả ứ ượ ẹ đ c x  rác, v t rác b a b i; không đ c mang quà, bánh k o, các đ  ch i ồ ơ ở

ọ ế ớ nhà đ n l p h c.

ứ ề ầ ố ườ ẻ ắ ọ Cu i tu n vào chi u th  sáu, tôi th ng cho tr  lau d n, s p x p l ế ạ ồ i đ

ọ ủ ớ ặ ọ ậ ơ ồ ể   ch i, đ  dùng h c t p trong phòng h c c a mình theo nhóm. V i đ c đi m

ố ượ ẻ ượ ỗ ầ ậ ấ ủ c a tr  là r t mu n đ c khen, đ c công nh n, nên sau m i l n tham gia v ệ

ườ ệ ủ ề ậ sinh môi tr ng xung quanh, tôi đ u nh n xét công vi c c a các nhóm thông

ệ ủ ừ ẻ ể ế ệ ẫ ả qua vi c d n tr  đi tham quan, ki m tra k t qu  công vi c c a t ng nhóm.

ệ ố ẽ ượ ữ ự ươ ữ Nh ng nhóm nào th c hi n t t s  đ c tuyên d ng, nh ng nhóm nào làm

ư ố ẽ ượ ẹ ắ ở ướ ẫ ạ ch a t t thì s  đ c tôi nh c nh  nh  nhàng và  h ng d n l i.

ữ ệ ướ ẫ ẻ ự ệ Nh ng công vi c mà tôi h ng d n cho tr ằ  th c hi n h ng ngày có ý

ự ườ ặ ạ ụ ố ớ ẻ ấ ớ nghĩa giáo d c đ i v i tr  r t l n. Do s  th ặ ng xuyên l p đi, l p l i các thao

ạ ộ ấ ị ờ ộ ự ấ ị tác, các ho t đ ng trong th i gian nh t đ nh và theo m t trình t nh t đ nh làm

Năm h c:  2018 ­ 2019

ộ ố ệ

ụ ẻ ẫ

M t s  bi n pháp giáo d c thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  m u giáo 3 – 4 tu i

ượ ữ ữ ữ ệ ợ ỹ ẻ ắ cho tr  n m đ c nh ng công vi c, nh ng cách làm h p lý, nh ng k  năng

ự ệ ỹ ả ữ ệ v  sinh và t ỹ  v  sinh. Nh ng k  năng, k  x o s  đ ẽ ượ ự ộ c t đ ng hóa hình

ẻ ừ ẻ ẽ ữ ủ ể ấ ẩ ọ thành trong tr . T  đó tr  s  phát tri n nh ng ph m ch t quan tr ng c a nhân

ứ ư ệ ệ ả ầ cách nh  ý th c, thói quen v  sinh, tinh th n trách nhi m, kh  năng t ự ậ    l p,

ế ố n p s ng văn minh.

ạ ộ ữ ể ấ ả ỉ Có th  nói, nh ng ho t đ ng trên đã giúp t t c  các cháu (không ch  riêng

ớ ả ữ ụ ớ ớ l p tôi ph  trách mà v i c  các l p khác) và nh ng giáo viên chúng tôi có

ượ ứ ệ ạ ượ ự ầ ủ ẻ đ c ý th c và thói quen v  sinh, t o đ ồ   c s  g n gũi c a tr  và cô. Đ ng

ượ ế ạ ố ộ ọ ờ ạ th i t o đ ố   c hành vi, n p s ng văn minh trong d y ­ h c và cu c s ng

ườ th ng ngày .

ụ ệ ậ ố ế ợ ớ      2.3. Bi n pháp 3: Ph i k t  h p v i các b c ph  huynh.

ư ọ ườ ườ ườ Nh  m i ng i th ng nói: " Nhà tr ứ ng là ngôi nhà th  hai, còn gia đình

ườ ư ậ ế ố ủ ẻ ầ là môi tr ng đ u tiên c a tr ". Nh  v y, gia đình là y u t ấ   ọ  quan tr ng nh t

ủ ẻ ế trong quá trình hình thành các thói quen và hành vi c a tr . Chính vì th  giáo

ườ ượ ữ ẻ ầ ố ườ viên, nhà tr ả ạ ng ph i t o đ c c u n i gi a gia đình ­ tr  ­ nhà tr ng đ ể

ụ ệ cùng nhau giáo d c, rèn luy n và chăm sóc các cháu.

ữ ư ứ ụ ể ể ậ ắ Đ  giúp ph  huynh có nh n th c đóng đ n cũng nh  có nh ng hi u bi ế   t

ủ ệ ệ ề ẻ   ơ ả c  b n v  công tác v  sinh, thói quen v  sinh và hành vi văn minh c a tr ,

ừ ổ ọ ụ ầ ạ ạ ngay t ể    bu i h p ph  huynh đ u năm tôi đã m nh d n trình bày quan đi m

ộ ố ộ ẻ ư ề ự ủ ệ ạ ổ ủ c a mình v  th c tr ng  v  sinh c a tr . Đ a ra trao đ i m t s  n i quy, quy

ố ớ ẻ ế ớ ụ ướ ế ớ ị đ nh đ i v i tr  khi đ n l p. Ví d : Tr ả ử   ụ c khi đ n l p, ph  huynh ph i r a

ẻ ẻ ặ ạ ẽ ả ộ ọ tay chân cho tr , cho tr ờ    ăn m c s ch s , ch i và bu c tóc g n gàng; tr i

ẻ ặ ờ ạ ồ ẻ ặ ấ   ắ n ng nóng thì cho tr  m c đ  thoáng mát; tr i l nh, rét thì cho tr  m c  m

ấ ẻ ườ ụ ữ ể ổ kín c , đi t ẩ t; cho tr  đeo kh u trang khi ra đ ng đ  che b i và gió nh ng tác

ề ườ ể ệ nhân có th  gây b nh v  đ ẻ ấ ủ ng hô h p c a tr .

ể ặ ẻ ừ ạ ế ớ ừ ẽ ượ M t khác, đ  cho tr v a s ch s  khi đ n l p, v a tránh đ ữ   c nh ng

ề ườ ấ ườ ộ ườ ụ ệ b nh v  đ ng hô h p, đ ng ru t, tôi càng th ắ ng xuyên nh c ph  huynh

Năm h c:  2018 ­ 2019

ộ ố ệ

ụ ẻ ẫ

M t s  bi n pháp giáo d c thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  m u giáo 3 – 4 tu i

ử ẻ ắ ắ ầ ắ c t móng tay, móng chân, c t tóc và t m r a, thay áo qu n cho tr . Có tr ườ   ng

ữ ụ ề ẻ ệ ậ ấ ợ h p do ph  huynh b n công vi c, quên chăm sóc tr  nh ng v n đ  trên, tôi

ệ ỗ ề càng nhi t tình, v  v  làm giúp các cháu.

ở ụ ậ ậ ầ Riêng ộ  nhà, tôi cũng  khuyên và v n đ ng các b c ph  huynh c n quy

ẻ ế ệ ằ ướ ạ ướ ị đ nh cho tr  bi t v  sinh tay b ng n c s ch tr ơ c và sau ăn c m , sau khi đi

ườ ỡ ẻ ắ ướ ỗ ệ v  sinh, th ng xuyên nh c nh  tr  đánh răng tr ủ c khi đi ng  và m i sáng

ướ ẻ ế ấ ơ ọ ẫ ắ ố ồ ứ ậ th c d y, h ng d n cho tr  bi ế t g p chăn, g i, s p x p đ  ch i g n gàng,

ể ồ ứ ừ ụ ả ơ không đ  đ  ch i lung túng, không v t rác b a bãi.  Ph  huynh ph i th ườ   ng

ẻ ự ữ ừ ể ệ ệ ạ xuyên theo dõi, ki m tra tr  th c hi n nh ng công vi c đó . T  đó t o thành

ẽ ẻ ượ ế ố thói quen cho tr  và các cháu s  hình thành cho mình đ c n p s ng văn minh.

ắ ượ ở ự ệ ị ể ắ         Đ  n m b t đ c các cháu nhà có th c hi n nghiêm túc các quy đ nh

ướ ườ ư ề ệ v  v  sinh nh  cô giáo đã h ng d n ẫ ở ườ  tr ng hay không, tôi th ọ   ng g i

ỏ ự ọ ư ụ ệ ạ ặ ẻ ế ớ ừ ế đi n tho i ho c h i tr c ti p ph  huynh khi h  đ a tr đ n l p. T  đó có

ụ ố ớ ự ự ệ ệ ệ ắ ặ ư   bi n pháp kh c ph c đ i v i các cháu không th c hi n ho c th c hi n ch a

ượ ư ố đ c, ch a t t.

ố ợ ớ ệ 2.4. Bi n pháp 4: Ph i h p v i nhân viên y t ế ườ  tr ọ ng h c.

ớ ự ặ ệ ủ ả ướ ệ V i s  quan tâm đ c bi t c a Đ ng và Nhà n ặ c, đ c bi ủ t là c a B ộ

ườ ầ ượ ế ộ GD&ĐT, các tr ng m m non đã đ c biên ch  thêm m t nhân viên y t ế ể   đ

ắ ượ ứ ẻ ẻ ắ ề theo doĩ,   chăm sóc s c kho  cho tr . N m b t đ ệ c đi u ki n thu n l ậ ợ   i

ụ ệ ẻ ệ ố   trong vi c giáo d c v  sinh và thói quen hành vi văn minh cho tr , tôi đã ph i

ớ ế ổ ế ỹ ự ệ ợ h p v i nhân viên y t ph  bi n các k  năng t ẻ    v  sinh cá nhân cho tr .

ể ả ề ệ ệ ế ề ị Tuyên truy n v  công tác v  sinh và các d ch b nh có th  x y ra n u tr ẻ

ệ ố ể ẻ ể ầ ượ ầ ự không th c hi n t ệ t công tác v  sinh đ  tr ph n nào hi u đ c t m quan

ữ ủ ậ ọ ố ữ ẹ tr ng c a nó và t p cho mình nh ng thói quen t t, nh ng hành vi đ p trong

ệ ạ ọ ườ ư công tác v  sinh cũng nh  trong m i sinh ho t th ng ngày.

ầ ế ề ể ệ Hàng ngày, hàng tu n, nhân viên y t đ u ki m tra các công trình v  sinh,

ế ẻ ằ ả ả ớ ọ ượ ộ ườ các l p h c, khu nhà b p nh m đ m b o tr  có đ c m t môi tr ọ ậ   ng h c t p

Năm h c:  2018 ­ 2019

ộ ố ệ

ụ ẻ ẫ

M t s  bi n pháp giáo d c thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  m u giáo 3 – 4 tu i

ệ ớ ự ẻ ệ ế ệ ả ọ ả đ m b o v  sinh. N u phát hi n l p h c nào, tr  nào không th c hi n đúng

ẽ ị ị ớ ụ ề ệ ắ ở ị quy đ nh v  sinh chung thì s  b  nh c nh  và đ  ngh  v i giáo viên ph  trách

ẻ ị ế ầ ạ ố ớ l p không phát phi u bé ngoan vào cu i tu n cho các  tr   b  vi ph m.

ế ờ ơ ọ ự ứ ư ớ        Tham m u v i nhân viên y t phát t r i, các b c tranh minh h a s  nguy

ủ ệ ễ ệ ể ề ườ ặ ệ hi m c a các b nh truy n nhi m, các b nh lây qua đ ấ ng hô h p, đ c bi t là

ể ẻ ấ ệ ượ ự ể ừ ệ b nh chân ­ tay ­ mi ng đ  tr  th y đ c s  nguy hi m t đó tham gia vào

ụ ệ ệ ệ ạ ồ ờ ả công tác giáo d c v  sinh đ t hi u qu  cao. Đ ng th i qua vi c làm này tr ẻ

ả ố ạ ạ ệ ằ càng hình thành cho mình b n năng ch ng l i các lo i b nh đó b ng hành vi,

ủ ệ ả ẻ vi c làm c a chính b n thân tr .

ả ạ ượ ế * K t qu  đ t đ c.

ờ ế ự ử ụ ệ ạ ọ ộ Nh  bi t l a ch n và s  d ng các bi n pháp trên m t cách linh ho t nên

ọ ỳ ừ ụ ệ ệ trong h c k  v a qua vi c giáo d c thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho

ẻ ủ ơ ạ ượ ế ả ư ́ tr  c a l p tôi đ t đ c k t qu  nh  sau

ư Ch a than

ộ TT N i dung Thành th oạ Lúng túng gia ho tạ

ắ 1 Có thói quen v  sinh ế 2 ồ S p   x p   đ   dùng   ,   đ ồ đ ngộ 25/34 = 73,5% 6/34= 17,5 % 3/34 = 9 % 25/34 = 73,5 % 6/34 = 17,5% 3/34 = 9 %

ị ơ ch i đúng n i quy đ nh t v  sinh cá nhân ặ ố ợ ơ ế ệ ớ ự ề ọ ẽ ơ ẻ ặ ọ 6/34 = 17,5 % 3/34 = 9 % 25/34= 73,5 % 3 Bi ạ ẻ         V i s  ph i h p ch t ch  đó, tr  đi h c đã s ch s  h n v  m i m t, đã

ế ự ệ ứ ệ ả ọ ớ ẻ bi t t v  sinh b n thân, có ý th c v  sinh l p h c. Tr ứ    cũng đã có ý th c

ượ ẹ ủ đ c các hành vi đ p c a mình.

ọ ủ ố ợ ớ ự ớ ọ ừ     V i s  ph i h p đó, trong h c kì v a qua l p h c c a tôi nói riêng và toàn

ườ ề ườ ệ ả ị tr ng nói chung không lây lan và  x y ra các d ch b nh v  đ ấ   ng hô h p,

ệ ệ b nh chân ­ tay ­ mi ng .

Ậ Ầ Ế 3. PH N K T LU N.

ủ ế 3.1. Ý nghĩa c a sáng ki n:

Năm h c:  2018 ­ 2019

ộ ố ệ

ụ ẻ ẫ

M t s  bi n pháp giáo d c thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  m u giáo 3 – 4 tu i

ẻ ẫ ệ ệ Rèn luy n thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  m u giáo 3­ 4

ụ ừ ừ ệ ộ ổ ế ự tu i là m t vi c làm v a mang tính giáo d c v a có ý nghĩa thi t th c trong

ấ ượ ủ ẻ ầ ỉ ờ ố đ i s ng hàng ngày c a tr . Nó không ch  góp ph n nâng cao ch t l ng giáo

ế ố ẻ ệ ệ ầ ụ d c toàn di n , rèn luy n n p s ng văn minh cho tr  mà còn góp ph n nâng

ứ ệ ậ ễ ố ườ ẻ ẩ cao s c kho , đ y lùi b nh t t, ch ng ô nhi m môi tr ng.

ớ ấ ế ệ ế ế ề ẻ ớ       V i t m lòng yêu ngh , m n tr , v i tâm huy t vì th  h  ngày mai nh ư

ố ủ ồ ệ ở mong mu n c a Bác H : " Non sông Vi ẻ t Nam có tr  nên v  vang hay không.

ệ ớ ộ Dân t c Vi t Nam có b ướ ớ c t ể i đài vinh quang đ  sánh vai v i   các c ườ   ng

ọ ậ ủ ầ ớ ố ờ qu c năm châu hay không. Đó chính là nh  ph n l n vào công h c t p c a các

ụ ữ ệ ả ở cháu". Nên b n thân tôi đã trăn tr  tìm tòi nh ng bi n pháp giáo d c thói quen

ẻ ẫ ể ổ ệ v  sinh và hành vi văn minh cho tr  m u giáo 3­ 4 tu i, có th  là ụ giáo d c cho

ề ệ ữ ẻ ẻ tr  nh ng thói quen v  v  sinh ạ    và hành vi văn minh  cho tr  thông qua ho t

ố ợ ụ ậ ờ ồ ớ ớ ộ đ ng hàng ngày. Đ ng th i ph i h p v i các b c ph  huynh,  v i nhân viên y

ế ể ẻ ữ ụ ệ ệ t đ  giáo d c và  rèn luy n thêm  cho tr  nh ng hành vi và thói quen v  sinh

ở ố t t lúc ở ườ  tr ng và nhà.

ộ ọ ỳ ố ẻ ở ớ ụ ụ ệ Qua m t h c k  áp d ng các bi n pháp trên, đa s  tr l p tôi ph  trách

ụ ứ ế ể ệ ậ ả ệ đó có ý th c trong v  sinh cá nhân, v  sinh t p th . K t qu  giáo d c toàn

ớ ầ ẻ ệ ạ ươ ạ di n đ t khá cao so v i đ u năm. Tr  nào trong càng xinh t ẽ ọ   i, s ch s , g n

ặ ọ ệ ẻ ắ ắ gàng. Phòng h c ngăn n p, thoáng mát. Đ c bi ệ   t không có tr  nào m c b nh

ỳ ẻ ố ọ ệ ề ễ ệ chân­ tay ­ mi ng hay các b nh truy n nhi m khác. Cu i h c k , tr  đó hình

ượ ệ thành đ c thói quen v  sinh, hành vi văn minh.

ẻ ẫ ệ ệ ệ Vi c rèn luy n thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  m u giáo là

ệ ả ậ ọ ơ ộ ứ   ậ vô cùng quan tr ng. Song công vi c th t không đ n gi n. Trình đ  nh n th c

ừ ủ ề ệ ế ả ỗ ố ỗ   ti p thu c a m i cháu khác nhau, đi u ki n hoàn c nh s ng t ng gia đình m i

ự ề ệ ậ ậ ấ ồ ố ự   cháu không đ ng đ u vì v y qua quá trình th c hi n tôi nh n th y mu n th c

ệ ố ệ ả ầ ả hi n t ỗ t vi c này, b n thân m i giáo viên c n ph i:

ứ ệ ế ầ ồ ế Trau d i ki n th c v  sinh và hành vi văn minh c n thi t.

Năm h c:  2018 ­ 2019

ộ ố ệ

ụ ẻ ẫ

M t s  bi n pháp giáo d c thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  m u giáo 3 – 4 tu i

ả ườ ấ ạ ứ ố ẩ ự ẫ ị Cô giáo ph i là ng i có ph m ch t đ o đ c t t, m u m c, ch u khó, kiên

ệ ạ ả ạ ỏ ọ ớ trì tìm tòi h c h i, luôn có bi n pháp sáng t o m i trong gi ng d y và chăm

ụ ẻ sóc giáo d c tr .

ữ ế ề ờ ơ ệ ể Cô giáo dành th i gian, chú ý nhi u h n đ n nh ng cháu cá bi ệ   t đ  có bi n

ả ộ ụ ợ ưở ử ạ ị pháp giáo d c phù h p, ph i đ ng viên khen th ng s a l ờ i k p th i cho tr ẻ

ữ ệ ằ ố ế ữ ấ ủ ạ nh m kích thích nh ng vi c làm t ẻ t, và h n ch  nh ng hành vi x u c a tr .

ươ ầ ườ ả ế     Cô giáo ph i h t lòng yêu th ớ ng các cháu, v i tinh th n là ng i m  th ẹ ứ

ủ ả ạ ướ ế ủ ữ ễ hai c a các cháu, cô giáo ph i nh y bén tr c nh ng di n bi n c a các cháu,

ể ượ ặ ể ượ ủ ể ả ố hi u đ c đ c đi m tâm sinh lý c a các cháu, hi u đ ủ   c hoàn c nh s ng c a

ừ t ng gia đình.

ả ấ ươ ẻ ố ẹ ủ ả ậ ự      Gia đình ph i th t s  là mái  m tình th ấ   ng c a tr , b  m  ph i là t m

ươ ể ẻ ả ươ ẻ g ng sáng đ  tr noi theo, ph i quan tâm, yêu th ệ   ng tr , có trách nhi m

ụ ẻ ừ ớ ờ giáo d c tr  ngay t khi m i chào đ i.

ụ ụ ề ệ ệ ề ớ Tuyên truy n v i ph  huynh v  công tác giáo d c rèn luy n v  sinh văn

ẻ ạ ế ả ố ụ ẻ ố ả minh cho tr . Do đó mu n giáo d c chăm sóc tr  đ t k t qu  t t thì ph i có

ấ ươ ụ ủ ư ớ ự ố s  th ng nh t ph ả   ng pháp giáo d c c a các cô giáo trong l p cũng nh  ph i

ự ố ợ ẽ ữ ườ ộ ặ có s  ph i h p ch t ch  gi a nhà tr ng, gia đình và xã h i.

ộ ố ụ ự ệ ễ ấ ệ       Th c ti n cu c s ng cho th y vi c giáo d c thói quen v  sinh và hành vi

ẻ ổ ộ ọ ắ   ệ văn minh cho tr  3 ­ 4 tu i là m t vi c làm quan tr ng và có ý nghĩa sâu s c

ỗ ẻ ố ớ ườ ầ ố ớ đ i v i m i tr nói riêng và đ i v i các tr ng m m non nói chung. Sáng

ệ ế ượ ụ ầ ki n kinh nghi m này đã đ c áp d ng ở ườ  tr ệ   ng m m non tôi công tác, hi u

ả ạ ấ ấ ả ệ qu  mang l ả i r t kh   quan  t t c  các cháu đã có thói quen trong vi c gi ữ ệ   v

ệ ớ ọ ố ượ ẽ sinh cá nhân và v  sinh l p h c.  Nên tôi mong mu n đ ế   c chia s  sáng ki n

ệ ủ ẽ ạ ớ ồ ớ ọ ể   ệ này v i các b n đ ng nghi p c a huy n nhà v i hy v ng các em s  phát tri n

ề ứ ấ ượ ệ ể ỹ ụ ủ ệ toàn di n v  Đ c­ Trí ­ Th  ­ M , ch t l ng giáo d c toàn di n c a các

ườ ẽ ạ ế ệ ầ ả ự ơ tr ng m m non trong huy n nhà s  đ t k t qu  đáng t hào h n.

Năm h c:  2018 ­ 2019

ộ ố ệ

ụ ẻ ẫ

M t s  bi n pháp giáo d c thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  m u giáo 3 – 4 tu i

ụ ữ ệ ẻ ộ Trên đây là m t vài bi n pháp trong giáo d c tr  có nh ng thói quen v ệ

ẻ ẫ ả sinh và hành vi văn minh cho tr  m u giáo 3 ­ 4, b n thân tôi đã rút ra trong

ệ ố ự ờ ậ ấ ượ ự th i gian qua đã th c hi n t t. R t mong nh n đ ế ủ   c s  đóng góp ý ki n c a

ữ ệ ể ạ ồ ơ các b n đ ng nghi p đ  ngày càng nâng cao h n n a công tác chăm sóc và

ẻ ụ giáo d c tr .

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n.

ơ ỷ S n Thu , ngày 13 tháng 12 năm 2018

́ ế Ng ườ ế i vi t sang ki n

̀ ̣ ̣ ̀                                                                                   Hoang Thi Diêu Thuân

Ộ Ồ Ọ Ủ Ậ XÁC NH N C A H I Đ NG KHOA H C

Năm h c:  2018 ­ 2019