ộ ố ệ
ệ
ụ ẻ ẫ
ổ
M t s bi n pháp giáo d c thói quen v sinh và hành vi văn minh cho tr m u giáo 3 – 4 tu i
Ở Ầ Ầ 1. PH N M Đ U
ọ ề ọ 1.1. Lý do ch n ch n đ tài:
ư ế ấ ủ ụ ả ổ ứ Nh chúng ta đó bi t, b n ch t c a quá trình giáo d c là t ch c toàn
ạ ộ ọ ậ ẻ ạ ậ ợ ể ẻ ủ ề ệ ộ ộ ố b cu c s ng, h c t p, ho t đ ng c a tr , t o đi u ki n thu n l i đ tr phát
ộ ộ ế ể ả ặ ệ ờ ạ ớ tri n và b c l ủ h t kh năng c a mình. Đ c bi ờ t, trong th i đ i m i Th i
ấ ướ ả ạ ữ ỏ ườ ỉ ạ đ i CNHHĐH đ t n c thì đòi h i ph i t o ra nh ng con ng i không ch có
ứ ẻ ả ộ ạ ứ s c kho , có tri th c, năng đ ng, sáng t o mà cũng ph i có văn hoá, văn minh,
ả ắ ự ệ ầ ồ ừ ờ ỳ ẻ ơ ư ị l ch s . Và vi c đó c n ph i b t ngu n ngay t th i k tr th nh cha ông ta
ườ ả ạ ệ th ng b o: "D y con t ừ ưở th lên ba..." . Thói quen v sinh, hành vi văn minh
ầ ầ ữ ể ệ ộ ế ủ ườ là m t trong nh ng bi u hi n và yêu c u c n thi ỗ t c a m i con ng i có văn
ườ ớ ầ ẻ ở hoá, văn minh mà ng i l n c n hình thành cho tr ngay ổ ạ giai đo n tu i
ụ ượ ặ ữ ệ ầ ồ ờ ộ m m non. Đ ng th i đây cũng là m t trong nh ng nhi m v đ c đ t ra hàng
ụ ứ ủ ụ ể ầ ạ ầ đ u c a giáo d c m m non, đ giáo d c đ o đ c, hình thành hành vi văn
ệ ứ ể ự ẻ ẻ ẻ ả ằ minh; chăm sóc b o v s c kho cho tr nh m nâng cao th l c. Giúp tr có
ể ố ấ ả ư ọ ậ ạ ộ th tham gia t t c các ho t đ ng khác nh h c t p, vui ch i, ơ lao đ ngộ t t
ự ộ ự ẻ ể ệ ầ m t cách tích c c, t giác, vui v . Góp ph n phát tri n toàn di n nhân cách
cho tr .ẻ
ệ ẻ ệ ễ Vi c hình thành cho tr các thói quen v sinh và hành vi văn minh di n
ậ ợ ở ớ ẻ ẫ ẻ ẫ ạ ổ ra thu n l ấ i nh t là giai đo n tr m u giáo 34 tu i. V i tr m u giáo 3 4
ơ ể ấ ị ự ể ể ấ ổ ệ ề ể tu i đó có s phát tri n nh t đ nh v th ch t (c th phát tri n hoàn thi n
ệ ủ ự ể ậ ộ ẻ ễ ơ ơ h n, các v n đ ng khéo léo h n). S phát tri n trí tu c a tr càng di n ra
ứ ạ ữ ẽ ệ ẻ ể ạ ố m nh m , ngôn ng phát tri n, các m i quan h ngày càng ph c t p. Tr có
ứ ượ ộ ố ủ ộ ý th c đ ệ c m t s hành đ ng và vi c làm c a mình, phân bi ệ ượ t đ c đúng
ố ể ẻ ề ệ ấ ọ sai, t ơ ở t x u, nên không nên. Đây là c s và đi u ki n quan tr ng đ tr có
ứ ệ ả ạ ý th c và kh năng t o nên thói quen trong v sinh và hành vi văn minh.
ẻ ướ ưỡ ườ ầ ổ ườ ớ Khi tr b c vào ng ử ng c a tr ng m m non (3 tu i) thì ng ố i l n (b ,
ắ ầ ụ ẹ ầ ẻ m , ông, bà..), cô giáo m m non b t đ u giáo d c cho tr các thói quen v ệ
ọ
Năm h c: 2018 2019
ộ ố ệ
ệ
ụ ẻ ẫ
ổ
M t s bi n pháp giáo d c thói quen v sinh và hành vi văn minh cho tr m u giáo 3 – 4 tu i
ở ứ ự ệ ổ sinh và hành vi văn minh . Tuy nhiên, l a tu i này, khi th c hi n các thói
ề ặ ỹ ẻ ệ ấ ồ quen v sinh và hành vi văn minh, tr còn r t lúng túng v m t k năng, đ ng
ộ ự ư ờ ự ệ ữ ệ th i ch a có thái đ t giác, tích c c trong vi c gi gìn v sinh môi tr ườ ng
ữ ệ ế ế ả ẫ ơ ọ ậ h c t p, vui ch i và v sinh cho b n thân d n đ n có nh ng hành vi thi u văn
ớ ắ ầ ệ minh . Thói quen v sinh và hành vi văn minh m i b t đ u hình thành nên
ư ượ ề ữ ố ớ ẻ ế ậ ượ ệ ậ ủ ch a đ c b n v ng đ i v i tr . Vì v y, n u không đ c luy n t p, c ng c ố
ẻ ẽ ầ ủ ữ ệ ấ thì nh ng thói quen v sinh và hành vi văn minh c a tr s d n m t đi ho c b ặ ị
ệ ệ ậ ượ sai l ch. Chính vì v y, các thói quen v sinh và hành vi văn minh đó đ c hình
ở ẻ ẫ ổ ầ ả ượ ạ ụ thành giai đo n tr m u giáo 3 4 tu i c n ph i đ ệ c giáo d c, rèn luy n,
ệ ủ ệ ố ộ ớ ố ủ c ng c . Đây là m t vi c làm có ý nghĩa to l n trong vi c c ng c cho tr ẻ
ữ ệ ệ ả ơ ỹ ự ệ nh ng k năng v sinh đ n gi n trong công tác v sinh, t ả v sinh cho b n
ồ ờ ẻ ấ ạ ộ ố ứ ệ ẩ thân. Đ ng th i giúp tr ọ rèn luy n m t s ph m ch t đ o đ c quan tr ng
ư ự ộ ậ ầ nh : tính t giác, tính kiên trì, tính đ c l p ... góp ph n làm cho các thói quen
ố ớ ẻ ở ữ ở ầ ề ệ v sinh và hành vi văn minh tr nên b n v ng đ i v i tr , tr thành nhu c u
ộ ố ủ ệ ầ ả ẻ ừ trong cu c s ng hàng ngày c a tr . T đó góp ph n b o v và tăng c ườ ng
ẻ ẻ ẻ ấ ả ứ s c kho cho tr , giúp tr hăng hái tham gia t ạ ạ ộ t c các ho t đ ng khác đ t
ệ ể ệ ả ằ ẻ hi u qu , nh m hoàn thi n và phát tri n nhân cách cho tr .
ự ễ ụ ụ ệ ệ ầ Trong th c ti n giáo d c m m non hi n nay, vi c giáo d c thói quen v ệ
ẻ ề ế ổ ệ sinh và hành vi văn minh cho tr 3 4 tu i đó có nhi u sáng ki n kinh nghi m
ữ ệ ồ ờ ượ ở ữ ớ v i nh ng bi n pháp khá h u ích, đ ng th i cũng đã đ c các giáo viên các
ườ ự ệ ầ ướ ứ ề tr ng m m non th c hi n d ệ i nhi u hình th c khác nhau. Tuy nhiên hi u
ẻ ẫ ụ ệ ả ổ qu giáo d c thói quen v sinh và hành vi văn minh cho tr m u giáo 3 4 tu i
ư ệ ề ầ ở ộ ố ườ m t s tr ng m m non hi n nay ch a cao do nhi u nguyên nhân khác
ư ử ụ ữ ộ ệ nhau. M t trong nh ng nguyên nhân đó là giáo viên ch a s d ng các bi n
ợ ộ pháp m t cách h p lý.
ạ ự ừ ữ ế ạ ọ ệ T nh ng lý do trên, tôi m nh d n l a ch n sáng ki n kinh nghi m
ộ ố ệ ụ ệ “M t s bi n pháp giáo d c thói quen v sinh và hành vi văn minh cho tr ẻ
ọ
Năm h c: 2018 2019
ộ ố ệ
ệ
ụ ẻ ẫ
ổ
M t s bi n pháp giáo d c thói quen v sinh và hành vi văn minh cho tr m u giáo 3 – 4 tu i
ứ ủ ề ớ ố ẫ ổ làm đ tài nghiên c u c a mình v i mong mu n có th ể m u giáo 3 4 tu i ”
ộ ố ệ ả ủ ệ ằ ư đ a ra m t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu c a công tác này.
ạ ụ
1.2.
ề ờ ề ứ ề
ộ ố ệ ỉ ậ ụ ệ
ng chúng tôi. ổ ở ườ tr
Ph m vi áp d ng đ tài: ấ ề ệ Do đi u ki n và th i gian nên đ tài ch t p trung nghiên c u đ xu t ằ m t s bi n pháp nh m nâng cao công tác giáo d c thói quen v sinh và hành ẻ ẫ vi văn minh cho tr m u giáo 3 – 4 tu i Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG.
ự ạ ủ ộ ứ ầ 2.1. Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u:
ẻ ẫ ể ề ầ ổ ớ ẻ ấ ầ Tr m u giáo 3 4 tu i là l p tr r t c n có nhu c u phát tri n v tâm lý
ụ ư ệ ệ ậ ủ c ng nh trí tu . Vì v y giáo d c thói quen v sinh và hành vi văn minh cho
ẻ ế ữ ệ ạ ẻ tr ấ ầ là r t c n thi t. Trong nh ng năm qua, vi c d y cho tr ữ có nh ng thói
ệ ượ ườ ọ quen v sinh và hành vi văn minh đó đ c các nhà tr ng chú tr ng, quan tâm
ạ ượ ầ ộ ườ ầ và xem đây là m t tiêu chí c n đ t đ ủ c c a tr ng m m non. Tuy nhiên
ủ ự ệ ề trong quá trình th c hi n, do nhi u nguyên nhân khách quan và ch quan nên
ư ạ ế ả ự ệ ệ ả ả hi u qu th c hi n ch a đ t k t qu kh quan.
ả ọ ượ ườ Năm h c 2018 2019, b n thân tôi đ c nhà tr ụ ả ệ ng giao nhi m v gi ng
ổ ớ ổ ẻ ả ố ờ ạ ạ ớ d y l p tr 3 4 tu i v i t ng s cháu là 34 cháu. Trong th i gian gi ng d y
ư ả ụ ệ ạ ề chung cũng nh gi ng gi y chuyên đ " Giáo d c thói quen v sinh và hành
ộ ố ậ ợ ẻ ả ặ ư vi văn minh cho tr ", b n thân tôi g p m t s thu n l i và khó khăn nh sau:
ậ ợ i: * Thu n l
́ ệ ườ ỉ ạ ầ Ban giám hi u nhà tr ng luôn quan tâm, ch đ o theo đung tinh th n và
ươ ạ ộ ch ụ ọ ủ ng trình d y h c c a B giáo d c
ườ ườ ệ ệ ộ Nhà tr ng th ng xuyên phát đ ng phong trào v sinh chung, v sinh cá
ể ố ườ ự ươ nhân; ki m tra, đôn đ c, đánh giá th ng xuyên và có s tuyên d ữ ng nh ng
ể ạ ậ t p th , các nhân có hành vi văn minh trong sinh ho t.
ườ ệ ố ẽ Khuôn viên nhà tr ng thoáng mát, có h th ng cây xanh mát m , khuôn
ẹ ế ệ ả ạ ắ ả ọ viên s ch đ p; có nhà b p g n gàng, ngăn n p; có khu v sinh đ m b o an
toàn...
ọ
Năm h c: 2018 2019
ộ ố ệ
ệ
ụ ẻ ẫ
ổ
M t s bi n pháp giáo d c thói quen v sinh và hành vi văn minh cho tr m u giáo 3 – 4 tu i
ậ ố Các cháu đa s là con nông dân nên th t thà và khá ngoan.
ự ự ọ ạ ộ ả ạ B n thân luôn tích c c t h c tham gia váo các ho t đ ng đào t o nên trình
ượ ượ ệ ề ộ đ chuyên môn đ c nâng cao, đúc rút đ ả c nhi u kinh nghi m trong gi ng
ệ ạ ớ ề ề ắ ẫ ổ ằ ạ d y đ c bi t là có nhi u năm li n d y l p m u giáo 3 – 4 tu i nên n m rõ
ứ ủ ẻ ở ộ ổ ế ể ả ặ đ c đi m tâm sinh lý và kh năng ti p thu kiên th c c a tr đ tu i này.
ụ ệ ầ ủ Ph huynh nhi t tình, quan tâm con em khá đ y đ
ự ệ Giáo viên có năng l c, nhi ẻ t tình và yêu tr .
* Khó khăn:
ụ ả ừ ề ố ế ớ Giáo viên ph i ph trách các cháu t sáng s m cho đ n chi u t ờ i nên th i
ấ ả ậ ộ gian khá v t v , b n r n.
ể ờ ố ế ề Các cháu là con em nông dân nên th i gian và v n hi u bi t v chăm sóc cho
ấ ạ ẻ ệ ụ ế ẻ tr và giáo d c cho tr v sinh và hành vi văn minh là r t h n ch .
ậ ộ ụ ể ậ ầ ộ ớ ệ ẹ Các b c ph huynh ( có th là các m ) m t ph n do b n r n v i công vi c,
ụ ệ ề ệ ẹ ấ ầ ộ m t ph n còn xem nh v n đ v sinh và giáo d c v sinh cho các cháu nên
ế ớ ề ạ ẩ ữ tình tr ng nhi u cháu đ n l p chân tay còn b n, không đánh răng, không r a
m t ...ặ
ệ ọ ậ ế ư ụ ụ ủ ạ CSVC ph c v cho vi c h c t p – ăn ng còn h n ch nh trang thi ế ị t b ,
ụ ụ ẻ ệ ầ ọ ơ ả ồ ơ đ ch i ph c v cho tr , di n tích phòng h c, phòng ch i... nên ph n nào nh
ưở ế ườ h ng đ n môi tr ạ ủ ng sinh ho t c a các cháu.
ữ ề ệ ầ ạ ườ Nh ng năm g n đây, tình tr ng nhi u b nh lây qua đ ấ ng hô h p,
ệ ề ườ ể ệ b nh v chân tay mi ng phát tri n và lây lan nhanh trong các nhà tr ng,
ệ ườ ư ệ ầ ướ ặ đ c bi t là tr ứ ng m m non. Nh ng ý th c v sinh cho các cháu tr c khi
ườ ạ ư ượ ụ ậ ọ ế đ n tr ng l i ch a đ c các b c ph huynh chú tr ng và quan tâm.
ừ ầ ự ễ ế ề ọ ộ Ngay t đ u năm h c tôi đã ti n hành đi u tra th c ti n các n i dung
ủ ẻ ể ụ ắ ạ ệ v sinh c a tr ế đ năm b t tình hình và có k ho ch giáo d c thói quen v ệ
ẻ ụ ể ư sinh và hành vi văn minh cho tr c th nh sau.
ọ
Năm h c: 2018 2019
ộ ố ệ
ệ
ụ ẻ ẫ
ổ
M t s bi n pháp giáo d c thói quen v sinh và hành vi văn minh cho tr m u giáo 3 – 4 tu i
ư Ch a tham gia
Lúng túng
N i dung ệ
ế ắ TT 1 2 ộ Có thói quen v sinh ồ ồ S p x p đ dùng, đ Thành th oạ 20/34 = 59% 8/34= 23 % 20/34 = 59 % 8/34 = 23% ạ ộ ho t đ ng 7/34 = 20 % 7/34 = 20 %
ơ ế ệ ị ơ ch i đúng n i quy đ nh t v sinh cá nhân Bi 20/34= 59 % 8/34 = 23 %
ụ ệ ệ ề ặ 7/43 = 20 % 3 ệ Tuy còn g p nhi u khó khăn trong vi c giáo d c v sinh thói quen v sinh
ư ẻ ớ ệ ề ế ẻ ế và hành vi văn minh cho tr . Nh ng v i lòng nhi t huy t yêu ngh m n tr ,
ự ợ ỵ ớ ẻ ủ ệ ườ ẻ ư ậ t n tu v i công vi c, luôn coi tr nh con đ c a mình, th c s là ng i m ẹ
ữ ứ ủ ệ ẻ ắ ế ự th 2 c a tr . Nên tôi luôn tìm tòi nh ng bi n pháp đúng đ n thi t th c tích
ụ ẻ ệ ộ ự ể ư c c đ đ a vào n i dung chăm sóc giáo d c tr có thói quen v sinh và hành
ộ ố ộ ụ ệ ệ vi văn minh. Sau đây là m t s n i dung bi n pháp giáo d c thói quen v sinh
ử ụ ẻ ệ ả ọ ế ự và hành vi văn minh cho tr mà tôi l a ch n và s d ng có hi u qu thi t
ự ấ th c nh t.
ệ 2.2 Các bi n pháp:
ẻ ữ ề ệ ụ ệ 2.1. Bi n pháp 1: Giáo d c cho tr nh ng thói quen v v sinh cá nhân
ọ ậ . ạ ộ thông qua ho t đ ng h c t p
ẻ ế ụ ả ỉ ể ả ẻ Giáo viên ph i giáo d c và ch cho tr bi ả ứ t: Đ đ m b o s c kho , tránh
ượ ữ ệ ầ ữ ệ ườ đ c nh ng b nh lây lan, góp ph n gi gìn v sinh môi tr ọ ậ ng h c t p
ồ ượ ữ ả ờ chung, đ ng th i hình thành đ c nh ng hành vi văn minh cho b n thân thì
ả ế ệ ẽ ặ các cháu ph i bi ạ t v sinh m t mũi, tay chân s ch s ; móng tay, móng chân
ả ắ ắ ữ ạ ph i c t ng n, gi ụ ể s ch... C th :
ả ọ ả ắ ắ Tóc ph i c t ng n, ch i g n gàng.
ẽ ợ ả ạ ờ ế ầ ợ Qu n áo ph i s ch s , h p th i ti ệ t, h p v sinh.
ượ ụ ấ ẩ ướ ề ấ ẩ Các cháu không đ c đi chân đ t trên n n nhà b n, b i đ t, m ờ t (tr i
ả ấ ữ ấ ạ l nh ph i đi dày dép, t t gi m đôi chân).
ả ế ế ử ị ẩ Ph i bi t bi ặ t r a tay chân m t mũi khi b b n.
ế ể ơ ủ ế ậ ả ầ Bi t ăn không ng m, không đ r i v , ăn h t ph n ăn c a mình.
ọ
Năm h c: 2018 2019
ộ ố ệ
ệ
ụ ẻ ẫ
ổ
M t s bi n pháp giáo d c thói quen v sinh và hành vi văn minh cho tr m u giáo 3 – 4 tu i
ệ ố ướ ệ Ăn xong súc mi ng, lau mi ng, u ng n c.
ế ể ử ệ ệ ơ ị Bi t ti u ti n đóng n i qui đ nh. R a tay sau khi đi v sinh.
ẻ ế ệ ượ ự ố ớ ả ữ ệ ế N u tr bi t th c hi n đ c nh ng công vi c đó đ i v i b n thân thì ý
ứ ố ớ ẻ ẽ ượ ủ ệ ấ th c đ i v i công tác v sinh c a tr s đ ề c tăng lên r t nhi u, hành vi văn
ầ ượ ủ ừ ượ ẻ minh c a tr cũng d n đ c hình thành t ẻ ẽ đó. Tr s có đ c thói quen cho
ể ữ ệ ệ mình đ gi gìn v sinh chung và v sinh cá nhân.
ể ề ầ ấ ộ ừ ầ Là m t giáo viên m m non, tôi r t hi u đi u đó, nên ngay t đ u năm
ẻ ừ ế ớ ữ ề ầ ọ ọ h c, tôi đã chú tr ng v công tác này. Nh ng ngày đ u tr v a đ n l p, bên
ẻ ớ ườ ọ ậ ệ ồ ạ c nh cho tr làm quen v i môi tr ng h c t p, tôi còn l ng ghép vi c giáo
ữ ệ ệ ạ ể ẻ ụ d c nh ng thói quen v sinh đó cho tr qua bài d y, qua các câu chuy n k ,
ề ơ ả ẻ ắ ữ ữ ề ả ắ ọ ệ qua tranh nh minh h a. Giúp tr n m b t nh ng đi u c b n v nh ng vi c
ả ườ ể ữ ầ ệ mình ph i làm trong tr ng m m non đ gi gìn v sinh và hình thành hành vi
ồ ờ ế ữ ầ ầ ộ văn minh cho mình. Đ ng th i vi ự t nh ng n i dung yêu c u c n th c
ộ ờ ệ ụ ể ọ hi n đó lên m t t bìa dán ở ướ tr ậ c phòng h c đ các b c ph huynh xem, v ề
ướ ẻ ự ệ ẫ ướ nhà h ng d n thêm và Giúp tr th c hi n tr ế ớ . c khi đ n l p
ụ ệ ệ 2.2. Bi n pháp 2: Giáo d c thói quen v sinh và hình thành hành vi văn
ạ ộ ẻ minh cho tr thông qua ho t đ ng hàng ngày.
ể ộ ườ ả ạ ọ ậ ẽ ả Đ có m t môi tr ng h c t p đ m b o s ch s , an toàn, văn minh góp
ữ ứ ẻ ẻ ườ ầ ph n gi gìn và nâng cao s c kho cho tr thì môi tr ả ng đó ph i là môi
ườ ự ự ượ ạ ự ừ ứ ủ ẻ ộ tr ng th c s đ c t o d ng t ứ thái đ , ý th c chung c a cô và tr . Là l a
ố ớ ứ ệ ẫ ổ ộ ộ tu i m u giáo thì ý th c, hành đ ng, vi c làm, thái đ ... đ i v i công tác v ệ
ụ ệ ủ ư ậ sinh c a các cháu là ch a cao. Chính vì v y, công tác giáo d c v sinh, hành
ẻ ấ ượ ừ ầ vi văn minh cho tr r t đ ọ c tôi chú tr ng. Ngay t ạ ọ đ u năm h c, bên c nh
ớ ệ ầ ể ạ ữ ệ ệ ẻ gi i thi u cho tr nh ng vi c c n làm đ t o thói quen v sinh, hành vi văn
ướ ẫ ỷ ệ ằ minh, tôi luôn chú ý h ng d n t ẻ mĩ các thao tác v sinh h ng ngày cho tr .
ẻ ỗ ổ ớ ướ ẫ Vào m i bu i sáng, khi đón tr vào l p, tôi h ng d n cho tr t ẻ ự ấ ọ c t d n
ơ ướ ẻ ẫ ươ ồ đ dùng cá nhân đóng n i quy đ nh sau đó h ng d n tr soi g ể ng đ xem
ị ọ
Năm h c: 2018 2019
ộ ố ệ
ệ
ụ ẻ ẫ
ổ
M t s bi n pháp giáo d c thói quen v sinh và hành vi văn minh cho tr m u giáo 3 – 4 tu i
ẻ ự ẽ ọ ư ệ ầ ạ ầ áo qu n, đ u tóc đó s ch s , g n gàng ch a? Sau khi tr th c hi n xong công
ệ ự ể ả ướ ẻ vi c t ứ ủ ki m tra hình th c c a b n thân, tôi h ẫ ng d n tr ả ầ cách ch i đ u,
ử ộ ướ ướ ạ ặ ằ ẩ bu c tóc, cách r a tay d i voì n c s ch, cách lau m t b ng khăn m.
ắ ầ ự ệ ệ ể ể Sau khi th c hi n các công vi c đó xong, tôi b t đ u đi m danh và ki m
ộ ố ư ủ ẻ ệ ơ tra v sinh cá nhân c a tr thông qua m t s trò ch i nh " Nu na, nu nóng",
ử ế ẻ ẩ ầ ả ố ỉ " X a cá mè"...N u tr nào tay còn b n, đ u tóc còn r i thì ph i đi r a tay và
ộ ạ ầ ả ớ ể ặ ạ bu c l i đ u tóc, sau đó cô cùng c l p ki n tra lai và t ng cho các b n đó
ể ộ ệ m t tràng pháo tay đ khích l các cháu.
ạ ướ ẻ ế ệ ấ ằ ẫ ậ Bên c nh h ng d n tr bi t v sinh cá nhân, tôi càng nh n th y r ng v ệ
ườ ố ớ ầ ọ sinh môi tr ẻ ng xung quanh càng không kém ph n quan tr ng đ i v i tr .
ắ ở ủ ắ ẻ ố ượ ữ ệ ẹ N m b t s thích c a tr là mu n đ c làm nh ng công vi c nh nhàng
ỗ ầ ậ ể ụ ữ ư ẻ ặ ổ nh ng vui v , nên sau m i l n t p th d c bu i sáng ho c nh ng lúc t ổ ứ ch c
ạ ộ ờ ườ ướ ệ ẫ các ho t đ ng ngoài tr i, tôi th ng h ng d n cho các em v sinh môi
ườ ọ ậ ườ ạ ọ tr ư ặ ng h c t p nh nh t lá trên sân tr ng...Trong quá trình d y h c, tôi cũng
ướ ẻ ế ấ ẫ ữ ồ ơ ồ ơ ị h ng d n cho tr bi t c t gi đ ch i, đ dùng đúng n i quy đ nh; không
ượ ả ừ ả ứ ượ ẹ đ c x rác, v t rác b a b i; không đ c mang quà, bánh k o, các đ ch i ồ ơ ở
ọ ế ớ nhà đ n l p h c.
ứ ề ầ ố ườ ẻ ắ ọ Cu i tu n vào chi u th sáu, tôi th ng cho tr lau d n, s p x p l ế ạ ồ i đ
ọ ủ ớ ặ ọ ậ ơ ồ ể ch i, đ dùng h c t p trong phòng h c c a mình theo nhóm. V i đ c đi m
ố ượ ẻ ượ ỗ ầ ậ ấ ủ c a tr là r t mu n đ c khen, đ c công nh n, nên sau m i l n tham gia v ệ
ườ ệ ủ ề ậ sinh môi tr ng xung quanh, tôi đ u nh n xét công vi c c a các nhóm thông
ệ ủ ừ ẻ ể ế ệ ẫ ả qua vi c d n tr đi tham quan, ki m tra k t qu công vi c c a t ng nhóm.
ệ ố ẽ ượ ữ ự ươ ữ Nh ng nhóm nào th c hi n t t s đ c tuyên d ng, nh ng nhóm nào làm
ư ố ẽ ượ ẹ ắ ở ướ ẫ ạ ch a t t thì s đ c tôi nh c nh nh nhàng và h ng d n l i.
ữ ệ ướ ẫ ẻ ự ệ Nh ng công vi c mà tôi h ng d n cho tr ằ th c hi n h ng ngày có ý
ự ườ ặ ạ ụ ố ớ ẻ ấ ớ nghĩa giáo d c đ i v i tr r t l n. Do s th ặ ng xuyên l p đi, l p l i các thao
ạ ộ ấ ị ờ ộ ự ấ ị tác, các ho t đ ng trong th i gian nh t đ nh và theo m t trình t nh t đ nh làm
ọ
Năm h c: 2018 2019
ộ ố ệ
ệ
ụ ẻ ẫ
ổ
M t s bi n pháp giáo d c thói quen v sinh và hành vi văn minh cho tr m u giáo 3 – 4 tu i
ượ ữ ữ ữ ệ ợ ỹ ẻ ắ cho tr n m đ c nh ng công vi c, nh ng cách làm h p lý, nh ng k năng
ự ệ ỹ ả ữ ệ v sinh và t ỹ v sinh. Nh ng k năng, k x o s đ ẽ ượ ự ộ c t đ ng hóa hình
ẻ ừ ẻ ẽ ữ ủ ể ấ ẩ ọ thành trong tr . T đó tr s phát tri n nh ng ph m ch t quan tr ng c a nhân
ứ ư ệ ệ ả ầ cách nh ý th c, thói quen v sinh, tinh th n trách nhi m, kh năng t ự ậ l p,
ế ố n p s ng văn minh.
ạ ộ ữ ể ấ ả ỉ Có th nói, nh ng ho t đ ng trên đã giúp t t c các cháu (không ch riêng
ớ ả ữ ụ ớ ớ l p tôi ph trách mà v i c các l p khác) và nh ng giáo viên chúng tôi có
ượ ứ ệ ạ ượ ự ầ ủ ẻ đ c ý th c và thói quen v sinh, t o đ ồ c s g n gũi c a tr và cô. Đ ng
ượ ế ạ ố ộ ọ ờ ạ th i t o đ ố c hành vi, n p s ng văn minh trong d y h c và cu c s ng
ườ th ng ngày .
ụ ệ ậ ố ế ợ ớ 2.3. Bi n pháp 3: Ph i k t h p v i các b c ph huynh.
ư ọ ườ ườ ườ Nh m i ng i th ng nói: " Nhà tr ứ ng là ngôi nhà th hai, còn gia đình
ườ ư ậ ế ố ủ ẻ ầ là môi tr ng đ u tiên c a tr ". Nh v y, gia đình là y u t ấ ọ quan tr ng nh t
ủ ẻ ế trong quá trình hình thành các thói quen và hành vi c a tr . Chính vì th giáo
ườ ượ ữ ẻ ầ ố ườ viên, nhà tr ả ạ ng ph i t o đ c c u n i gi a gia đình tr nhà tr ng đ ể
ụ ệ cùng nhau giáo d c, rèn luy n và chăm sóc các cháu.
ữ ư ứ ụ ể ể ậ ắ Đ giúp ph huynh có nh n th c đóng đ n cũng nh có nh ng hi u bi ế t
ủ ệ ệ ề ẻ ơ ả c b n v công tác v sinh, thói quen v sinh và hành vi văn minh c a tr ,
ừ ổ ọ ụ ầ ạ ạ ngay t ể bu i h p ph huynh đ u năm tôi đã m nh d n trình bày quan đi m
ộ ố ộ ẻ ư ề ự ủ ệ ạ ổ ủ c a mình v th c tr ng v sinh c a tr . Đ a ra trao đ i m t s n i quy, quy
ố ớ ẻ ế ớ ụ ướ ế ớ ị đ nh đ i v i tr khi đ n l p. Ví d : Tr ả ử ụ c khi đ n l p, ph huynh ph i r a
ẻ ẻ ặ ạ ẽ ả ộ ọ tay chân cho tr , cho tr ờ ăn m c s ch s , ch i và bu c tóc g n gàng; tr i
ẻ ặ ờ ạ ồ ẻ ặ ấ ắ n ng nóng thì cho tr m c đ thoáng mát; tr i l nh, rét thì cho tr m c m
ấ ẻ ườ ụ ữ ể ổ kín c , đi t ẩ t; cho tr đeo kh u trang khi ra đ ng đ che b i và gió nh ng tác
ề ườ ể ệ nhân có th gây b nh v đ ẻ ấ ủ ng hô h p c a tr .
ể ặ ẻ ừ ạ ế ớ ừ ẽ ượ M t khác, đ cho tr v a s ch s khi đ n l p, v a tránh đ ữ c nh ng
ề ườ ấ ườ ộ ườ ụ ệ b nh v đ ng hô h p, đ ng ru t, tôi càng th ắ ng xuyên nh c ph huynh
ọ
Năm h c: 2018 2019
ộ ố ệ
ệ
ụ ẻ ẫ
ổ
M t s bi n pháp giáo d c thói quen v sinh và hành vi văn minh cho tr m u giáo 3 – 4 tu i
ử ẻ ắ ắ ầ ắ c t móng tay, móng chân, c t tóc và t m r a, thay áo qu n cho tr . Có tr ườ ng
ữ ụ ề ẻ ệ ậ ấ ợ h p do ph huynh b n công vi c, quên chăm sóc tr nh ng v n đ trên, tôi
ệ ỗ ề càng nhi t tình, v v làm giúp các cháu.
ở ụ ậ ậ ầ Riêng ộ nhà, tôi cũng khuyên và v n đ ng các b c ph huynh c n quy
ẻ ế ệ ằ ướ ạ ướ ị đ nh cho tr bi t v sinh tay b ng n c s ch tr ơ c và sau ăn c m , sau khi đi
ườ ỡ ẻ ắ ướ ỗ ệ v sinh, th ng xuyên nh c nh tr đánh răng tr ủ c khi đi ng và m i sáng
ướ ẻ ế ấ ơ ọ ẫ ắ ố ồ ứ ậ th c d y, h ng d n cho tr bi ế t g p chăn, g i, s p x p đ ch i g n gàng,
ể ồ ứ ừ ụ ả ơ không đ đ ch i lung túng, không v t rác b a bãi. Ph huynh ph i th ườ ng
ẻ ự ữ ừ ể ệ ệ ạ xuyên theo dõi, ki m tra tr th c hi n nh ng công vi c đó . T đó t o thành
ẽ ẻ ượ ế ố thói quen cho tr và các cháu s hình thành cho mình đ c n p s ng văn minh.
ắ ượ ở ự ệ ị ể ắ Đ n m b t đ c các cháu nhà có th c hi n nghiêm túc các quy đ nh
ướ ườ ư ề ệ v v sinh nh cô giáo đã h ng d n ẫ ở ườ tr ng hay không, tôi th ọ ng g i
ỏ ự ọ ư ụ ệ ạ ặ ẻ ế ớ ừ ế đi n tho i ho c h i tr c ti p ph huynh khi h đ a tr đ n l p. T đó có
ụ ố ớ ự ự ệ ệ ệ ắ ặ ư bi n pháp kh c ph c đ i v i các cháu không th c hi n ho c th c hi n ch a
ượ ư ố đ c, ch a t t.
ố ợ ớ ệ 2.4. Bi n pháp 4: Ph i h p v i nhân viên y t ế ườ tr ọ ng h c.
ớ ự ặ ệ ủ ả ướ ệ V i s quan tâm đ c bi t c a Đ ng và Nhà n ặ c, đ c bi ủ t là c a B ộ
ườ ầ ượ ế ộ GD&ĐT, các tr ng m m non đã đ c biên ch thêm m t nhân viên y t ế ể đ
ắ ượ ứ ẻ ẻ ắ ề theo doĩ, chăm sóc s c kho cho tr . N m b t đ ệ c đi u ki n thu n l ậ ợ i
ụ ệ ẻ ệ ố trong vi c giáo d c v sinh và thói quen hành vi văn minh cho tr , tôi đã ph i
ớ ế ổ ế ỹ ự ệ ợ h p v i nhân viên y t ph bi n các k năng t ẻ v sinh cá nhân cho tr .
ể ả ề ệ ệ ế ề ị Tuyên truy n v công tác v sinh và các d ch b nh có th x y ra n u tr ẻ
ệ ố ể ẻ ể ầ ượ ầ ự không th c hi n t ệ t công tác v sinh đ tr ph n nào hi u đ c t m quan
ữ ủ ậ ọ ố ữ ẹ tr ng c a nó và t p cho mình nh ng thói quen t t, nh ng hành vi đ p trong
ệ ạ ọ ườ ư công tác v sinh cũng nh trong m i sinh ho t th ng ngày.
ầ ế ề ể ệ Hàng ngày, hàng tu n, nhân viên y t đ u ki m tra các công trình v sinh,
ế ẻ ằ ả ả ớ ọ ượ ộ ườ các l p h c, khu nhà b p nh m đ m b o tr có đ c m t môi tr ọ ậ ng h c t p
ọ
Năm h c: 2018 2019
ộ ố ệ
ệ
ụ ẻ ẫ
ổ
M t s bi n pháp giáo d c thói quen v sinh và hành vi văn minh cho tr m u giáo 3 – 4 tu i
ệ ớ ự ẻ ệ ế ệ ả ọ ả đ m b o v sinh. N u phát hi n l p h c nào, tr nào không th c hi n đúng
ẽ ị ị ớ ụ ề ệ ắ ở ị quy đ nh v sinh chung thì s b nh c nh và đ ngh v i giáo viên ph trách
ẻ ị ế ầ ạ ố ớ l p không phát phi u bé ngoan vào cu i tu n cho các tr b vi ph m.
ế ờ ơ ọ ự ứ ư ớ Tham m u v i nhân viên y t phát t r i, các b c tranh minh h a s nguy
ủ ệ ễ ệ ể ề ườ ặ ệ hi m c a các b nh truy n nhi m, các b nh lây qua đ ấ ng hô h p, đ c bi t là
ể ẻ ấ ệ ượ ự ể ừ ệ b nh chân tay mi ng đ tr th y đ c s nguy hi m t đó tham gia vào
ụ ệ ệ ệ ạ ồ ờ ả công tác giáo d c v sinh đ t hi u qu cao. Đ ng th i qua vi c làm này tr ẻ
ả ố ạ ạ ệ ằ càng hình thành cho mình b n năng ch ng l i các lo i b nh đó b ng hành vi,
ủ ệ ả ẻ vi c làm c a chính b n thân tr .
ả ạ ượ ế * K t qu đ t đ c.
ờ ế ự ử ụ ệ ạ ọ ộ Nh bi t l a ch n và s d ng các bi n pháp trên m t cách linh ho t nên
ọ ỳ ừ ụ ệ ệ trong h c k v a qua vi c giáo d c thói quen v sinh và hành vi văn minh cho
ẻ ủ ơ ạ ượ ế ả ư ́ tr c a l p tôi đ t đ c k t qu nh sau
ư Ch a than
ộ TT N i dung Thành th oạ Lúng túng gia ho tạ
ệ
ắ 1 Có thói quen v sinh ế 2 ồ S p x p đ dùng , đ ồ đ ngộ 25/34 = 73,5% 6/34= 17,5 % 3/34 = 9 % 25/34 = 73,5 % 6/34 = 17,5% 3/34 = 9 %
ị ơ ch i đúng n i quy đ nh t v sinh cá nhân ặ ố ợ ơ ế ệ ớ ự ề ọ ẽ ơ ẻ ặ ọ 6/34 = 17,5 % 3/34 = 9 % 25/34= 73,5 % 3 Bi ạ ẻ V i s ph i h p ch t ch đó, tr đi h c đã s ch s h n v m i m t, đã
ế ự ệ ứ ệ ả ọ ớ ẻ bi t t v sinh b n thân, có ý th c v sinh l p h c. Tr ứ cũng đã có ý th c
ượ ẹ ủ đ c các hành vi đ p c a mình.
ọ ủ ố ợ ớ ự ớ ọ ừ V i s ph i h p đó, trong h c kì v a qua l p h c c a tôi nói riêng và toàn
ườ ề ườ ệ ả ị tr ng nói chung không lây lan và x y ra các d ch b nh v đ ấ ng hô h p,
ệ ệ b nh chân tay mi ng .
Ậ Ầ Ế 3. PH N K T LU N.
ủ ế 3.1. Ý nghĩa c a sáng ki n:
ọ
Năm h c: 2018 2019
ộ ố ệ
ệ
ụ ẻ ẫ
ổ
M t s bi n pháp giáo d c thói quen v sinh và hành vi văn minh cho tr m u giáo 3 – 4 tu i
ẻ ẫ ệ ệ Rèn luy n thói quen v sinh và hành vi văn minh cho tr m u giáo 3 4
ụ ừ ừ ệ ộ ổ ế ự tu i là m t vi c làm v a mang tính giáo d c v a có ý nghĩa thi t th c trong
ấ ượ ủ ẻ ầ ỉ ờ ố đ i s ng hàng ngày c a tr . Nó không ch góp ph n nâng cao ch t l ng giáo
ế ố ẻ ệ ệ ầ ụ d c toàn di n , rèn luy n n p s ng văn minh cho tr mà còn góp ph n nâng
ứ ệ ậ ễ ố ườ ẻ ẩ cao s c kho , đ y lùi b nh t t, ch ng ô nhi m môi tr ng.
ớ ấ ế ệ ế ế ề ẻ ớ V i t m lòng yêu ngh , m n tr , v i tâm huy t vì th h ngày mai nh ư
ố ủ ồ ệ ở mong mu n c a Bác H : " Non sông Vi ẻ t Nam có tr nên v vang hay không.
ệ ớ ộ Dân t c Vi t Nam có b ướ ớ c t ể i đài vinh quang đ sánh vai v i các c ườ ng
ọ ậ ủ ầ ớ ố ờ qu c năm châu hay không. Đó chính là nh ph n l n vào công h c t p c a các
ụ ữ ệ ả ở cháu". Nên b n thân tôi đã trăn tr tìm tòi nh ng bi n pháp giáo d c thói quen
ẻ ẫ ể ổ ệ v sinh và hành vi văn minh cho tr m u giáo 3 4 tu i, có th là ụ giáo d c cho
ề ệ ữ ẻ ẻ tr nh ng thói quen v v sinh ạ và hành vi văn minh cho tr thông qua ho t
ố ợ ụ ậ ờ ồ ớ ớ ộ đ ng hàng ngày. Đ ng th i ph i h p v i các b c ph huynh, v i nhân viên y
ế ể ẻ ữ ụ ệ ệ t đ giáo d c và rèn luy n thêm cho tr nh ng hành vi và thói quen v sinh
ở ố t t lúc ở ườ tr ng và nhà.
ộ ọ ỳ ố ẻ ở ớ ụ ụ ệ Qua m t h c k áp d ng các bi n pháp trên, đa s tr l p tôi ph trách
ụ ứ ế ể ệ ậ ả ệ đó có ý th c trong v sinh cá nhân, v sinh t p th . K t qu giáo d c toàn
ớ ầ ẻ ệ ạ ươ ạ di n đ t khá cao so v i đ u năm. Tr nào trong càng xinh t ẽ ọ i, s ch s , g n
ặ ọ ệ ẻ ắ ắ gàng. Phòng h c ngăn n p, thoáng mát. Đ c bi ệ t không có tr nào m c b nh
ỳ ẻ ố ọ ệ ề ễ ệ chân tay mi ng hay các b nh truy n nhi m khác. Cu i h c k , tr đó hình
ượ ệ thành đ c thói quen v sinh, hành vi văn minh.
ẻ ẫ ệ ệ ệ Vi c rèn luy n thói quen v sinh và hành vi văn minh cho tr m u giáo là
ệ ả ậ ọ ơ ộ ứ ậ vô cùng quan tr ng. Song công vi c th t không đ n gi n. Trình đ nh n th c
ừ ủ ề ệ ế ả ỗ ố ỗ ti p thu c a m i cháu khác nhau, đi u ki n hoàn c nh s ng t ng gia đình m i
ự ề ệ ậ ậ ấ ồ ố ự cháu không đ ng đ u vì v y qua quá trình th c hi n tôi nh n th y mu n th c
ệ ố ệ ả ầ ả hi n t ỗ t vi c này, b n thân m i giáo viên c n ph i:
ứ ệ ế ầ ồ ế Trau d i ki n th c v sinh và hành vi văn minh c n thi t.
ọ
Năm h c: 2018 2019
ộ ố ệ
ệ
ụ ẻ ẫ
ổ
M t s bi n pháp giáo d c thói quen v sinh và hành vi văn minh cho tr m u giáo 3 – 4 tu i
ả ườ ấ ạ ứ ố ẩ ự ẫ ị Cô giáo ph i là ng i có ph m ch t đ o đ c t t, m u m c, ch u khó, kiên
ệ ạ ả ạ ỏ ọ ớ trì tìm tòi h c h i, luôn có bi n pháp sáng t o m i trong gi ng d y và chăm
ụ ẻ sóc giáo d c tr .
ữ ế ề ờ ơ ệ ể Cô giáo dành th i gian, chú ý nhi u h n đ n nh ng cháu cá bi ệ t đ có bi n
ả ộ ụ ợ ưở ử ạ ị pháp giáo d c phù h p, ph i đ ng viên khen th ng s a l ờ i k p th i cho tr ẻ
ữ ệ ằ ố ế ữ ấ ủ ạ nh m kích thích nh ng vi c làm t ẻ t, và h n ch nh ng hành vi x u c a tr .
ươ ầ ườ ả ế Cô giáo ph i h t lòng yêu th ớ ng các cháu, v i tinh th n là ng i m th ẹ ứ
ủ ả ạ ướ ế ủ ữ ễ hai c a các cháu, cô giáo ph i nh y bén tr c nh ng di n bi n c a các cháu,
ể ượ ặ ể ượ ủ ể ả ố hi u đ c đ c đi m tâm sinh lý c a các cháu, hi u đ ủ c hoàn c nh s ng c a
ừ t ng gia đình.
ả ấ ươ ẻ ố ẹ ủ ả ậ ự Gia đình ph i th t s là mái m tình th ấ ng c a tr , b m ph i là t m
ươ ể ẻ ả ươ ẻ g ng sáng đ tr noi theo, ph i quan tâm, yêu th ệ ng tr , có trách nhi m
ụ ẻ ừ ớ ờ giáo d c tr ngay t khi m i chào đ i.
ụ ụ ề ệ ệ ề ớ Tuyên truy n v i ph huynh v công tác giáo d c rèn luy n v sinh văn
ẻ ạ ế ả ố ụ ẻ ố ả minh cho tr . Do đó mu n giáo d c chăm sóc tr đ t k t qu t t thì ph i có
ấ ươ ụ ủ ư ớ ự ố s th ng nh t ph ả ng pháp giáo d c c a các cô giáo trong l p cũng nh ph i
ự ố ợ ẽ ữ ườ ộ ặ có s ph i h p ch t ch gi a nhà tr ng, gia đình và xã h i.
ộ ố ụ ự ệ ễ ấ ệ Th c ti n cu c s ng cho th y vi c giáo d c thói quen v sinh và hành vi
ẻ ổ ộ ọ ắ ệ văn minh cho tr 3 4 tu i là m t vi c làm quan tr ng và có ý nghĩa sâu s c
ỗ ẻ ố ớ ườ ầ ố ớ đ i v i m i tr nói riêng và đ i v i các tr ng m m non nói chung. Sáng
ệ ế ượ ụ ầ ki n kinh nghi m này đã đ c áp d ng ở ườ tr ệ ng m m non tôi công tác, hi u
ả ạ ấ ấ ả ệ qu mang l ả i r t kh quan t t c các cháu đã có thói quen trong vi c gi ữ ệ v
ệ ớ ọ ố ượ ẽ sinh cá nhân và v sinh l p h c. Nên tôi mong mu n đ ế c chia s sáng ki n
ệ ủ ẽ ạ ớ ồ ớ ọ ể ệ này v i các b n đ ng nghi p c a huy n nhà v i hy v ng các em s phát tri n
ề ứ ấ ượ ệ ể ỹ ụ ủ ệ toàn di n v Đ c Trí Th M , ch t l ng giáo d c toàn di n c a các
ườ ẽ ạ ế ệ ầ ả ự ơ tr ng m m non trong huy n nhà s đ t k t qu đáng t hào h n.
ọ
Năm h c: 2018 2019
ộ ố ệ
ệ
ụ ẻ ẫ
ổ
M t s bi n pháp giáo d c thói quen v sinh và hành vi văn minh cho tr m u giáo 3 – 4 tu i
ụ ữ ệ ẻ ộ Trên đây là m t vài bi n pháp trong giáo d c tr có nh ng thói quen v ệ
ẻ ẫ ả sinh và hành vi văn minh cho tr m u giáo 3 4, b n thân tôi đã rút ra trong
ệ ố ự ờ ậ ấ ượ ự th i gian qua đã th c hi n t t. R t mong nh n đ ế ủ c s đóng góp ý ki n c a
ữ ệ ể ạ ồ ơ các b n đ ng nghi p đ ngày càng nâng cao h n n a công tác chăm sóc và
ẻ ụ giáo d c tr .
ả ơ Tôi xin chân thành c m n.
ơ ỷ S n Thu , ngày 13 tháng 12 năm 2018
́ ế Ng ườ ế i vi t sang ki n
̀ ̣ ̣ ̀ Hoang Thi Diêu Thuân
Ộ Ồ Ọ Ủ Ậ XÁC NH N C A H I Đ NG KHOA H C