Ả Ậ Ỹ Ế Ế SÁNG KI N C I TI N K THU T
ộ ố ệ ấ ượ ề ụ ẻ Đ tài“M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c cho tr 45 tu i t ổ ừ
ụ ệ ươ ụ ấ ẻ vi c áp d ng ph ng pháp giáo d c l y tr làm trung tâm”
ở ầ ầ 1. Ph n m đ u
ọ ề 1.1. Lý do ch n đ tài:
ộ ầ ữ ụ ạ ọ
ấ ượ ấ ượ ụ
ệ ng giáo d c toàn di n nói chung, ch t l ề ộ ữ ấ
ấ ượ ẻ ầ ầ ấ ụ ề ể ng chăm sóc giáo d c tr M m non c n r t nhi u y u t Đ nâng cao ch t l
ế ố ̉ ư ữ ư ọ ổ ớ ệ Trong nh ng năm g n đây, B giáo d c và đào t o luôn chú tr ng vi c nâng cao ch t l ng chăm sóc, giáo ầ ẻ ầ ụ d c tr m m non nói riêng. Đây là m t trong nh ng v n đ quan tâm hàng đ u. ế ố ́ ̣ quan tr ng là đ i m i tô ch c hoat ộ khác nhau, nh ng m t trong nh ng y u t
́ ̀ ̣ ̣ ̉
́ đông giao duc “Lây tre lam trung tâm". ể ẻ ớ ỗ ứ ỗ ứ ể ệ ộ V i quan đi m “m i đ a tr là m t cá th riêng bi
t” và “m i đ a tr ả ơ ộ ượ ề ế ằ ọ
ề đ u có c h i đ ấ ươ ệ ẻ ớ ọ ẻ ậ c h c b ng nhi u cách khác nhau”, và b n thân đã ti p c n ẻ ứ ng pháp “l y tr làm trung tâm”, giúp tr h ng thú v i vi c h c và phát ph
ỗ ẻ ế ạ ở ệ ủ ể ầ tri n th m nh c a m i tr . Là giáo viên m m non tôi luôn trăn tr vi c tìm ra
ố ạ ả ạ ả ẻ ươ ph ng pháp gi ng d y giúp tr phát huy t
ầ ạ ề ự ườ ặ ầ giáo viên m m non là ng
ể ẻ ứ ủ i đ t viên g ch đ u tiên xây d ng n n móng cho s ậ ể ự ụ ệ
ế ữ ứ ư ạ ệ ể ề ẻ
ử ệ
ụ ng giáo d c cho tr ườ ổ 45 tu i theo ph ộ ẻ ể ấ ầ
ộ ề ị ẻ ể ế ị
ử ụ ườ ự ệ ệ ầ ả
ạ ộ ườ ứ ụ ế ẻ ậ i đa kh năng sáng t o. Theo tôi, ự ằ phát tri n nhân cách và nh n th c c a tr . Đ th c hi n m c tiêu này, b ng ế nh ng ki n th c s ph m cùng kinh nghi m hi u v tâm lý tr , tôi đã đúc k t. Bi n pháp nâng cao ch t l ươ ấ ượ ng pháp L y tr làm trung tâm trong tr ụ ng m m non là m t quan đi m giáo d c ướ ủ ủ ng ti n b v v trí c a tr em và vai trò c a giáo viên. Quan đi m này đ nh h ng giáo ầ ng m m cho giáo viên m m non trong vi c xây d ng, s d ng hi u qu môi tr ổ ạ ụ d c, l p k ho ch giáo d c và t ch c ho t đ ng cho tr trong tr
non.
ẻ ụ ấ ề ỉ
ế ụ ộ ẻ ộ ề ệ ạ
ẻ ượ ạ ộ ự ự ạ
ể ạ ượ ế ủ ộ c ch đ ng, sáng t o, tích c c ho t đ ng, t ề ệ Đ đ t đ
lĩnh ki n th c và kinh nghi m. ượ ứ ủ ừ ẻ ầ ả ộ ớ đ
c h ng thú, nhu c u, trình đ , kh năng c a t ng tr trong l p, trên c s ự ọ ượ ộ ớ ừ ươ ừ ợ ạ ệ Giáo d c l y tr làm trung tâm là vi c các giáo viên không ch truy n đ t ứ ki n th c cho tr m t cách th đ ng mà các giáo viên t o ra các đi u ki n, các ế ơ ộ ể ọ ứ chi m c h i đ m i đ a tr đ ắ ầ ứ c đi u này, các giáo viên c n n m ơ ở ng pháp phù h p v i t ng nhóm, t ng cá nhân c n i dung, ph đó l a ch n đ
ả ự ứ ụ ấ ẻ ẻ ầ ả tr . Trong quá trình giáo d c l y tr làm trung tâm c n đ m b o s h ng thú,
ỹ ầ ế ạ ủ ỗ ẻ ề ượ ể đ u đ c hi u, đánh giá đúng và
nhu c u, k năng, th m nh c a m i tr ỗ ứ ượ ẻ ề ọ ơ ộ ố ấ ể ể c tôn tr ng. M i đ a tr đ
ẻ đ u có c h i t ộ ượ ự ệ ệ ấ ố ụ ấ d c l y tr làm trung tâm đ c th c hi n m t cách t t nh t đ thành công. Đ giáo ả t nh t và có hi u qu
1
ấ ự ụ ườ ệ ậ ườ ầ ng giáo d c trong các tr
nh t thì xây d ng môi tr ứ ụ ạ ổ ng m m non, vi c l p k ụ ạ ộ ơ ợ ớ ho ch giáo d c, t
ế ch c các ho t đ ng vui ch i, h p tác v i ph huynh trong ế ấ ầ ụ ệ ể ế ẻ ệ vi c chăm sóc giáo d c tr là vi c làm r t c n thi
́ t và không th thi u. ả ̉ ư ụ ấ ̣ ̣ Tô ch c hoat đông g ẻ iáo d c l y tr làm trung tâm
ắ ừ ứ ể ừ ễ ế ả ồ ọ h c, tính v a s c và nguyên t c đ ng tâm phát tri n t
ộ ổ ữ ữ ẻ ẫ ọ
ự ắ ộ ố ộ ố ữ ệ ấ ố ớ
ộ ố ẻ ừ ướ ẻ ẩ ậ
ả là đ m b o tính khoa ả d đ n khó, đ m b o ế ấ tính liên thông gi a các đ tu i, gi a nhà tr , m u giáo và các c p h c ti p ệ theo, th ng nh t gi a cu c s ng hi n th c g n v i cu c s ng và kinh nghi m ị ủ c a tr , chu n b cho tr t ng b ơ ở c hòa nh p vào cu c s ng. ấ ấ ầ ọ ừ
ẻ ườ ụ ấ ấ ượ ng giáo d c l y tr làm trung tâm trong tr
ề đ nâng cao ch t l ế ả ầ ớ ư là vô cùng c n thi
ố ắ t. Trong quá trình công tác, B n nhân tôi v i t ồ ứ ỏ ạ ọ giáo viên tôi đã c g ng tìm tòi, nghiên c u, h c h i b n bè, đ ng nghi p đ
ử ụ ứ
ươ ụ ấ ế nâng cao ki n th c và ph ụ ượ giáo d c cho tr 4 vi c áp d ng ph ng l
ề ả ọ ươ ẻ 5 t ạ ”. Đây cũng là lí do mà tôi ch n đ tài “ trong quá trình gi ng d y
ấ ượ ừ ệ ụ ụ ẻ giáo d c cho tr 45 t vi c áp d ng ph ng pháp nâng cao ch t l
ụ ấ ở ơ ẻ ủ ấ T các c s nêu trên, cho th y tính c p bách và t m quan tr ng c a v n ầ ng m m non ộ cách là m t ể ệ ấ ộ ố ệ ng pháp s d ng. M t s bi n pháp nâng cao ch t ẻ ừ ệ ng pháp l y tr làm trung tâm ộ ố ệ M t s bi n ươ ng ế ả ế n i tôi công tác làm sáng ki n c i ti n ”
ậ
́ ̀ pháp giáo d c l y tr làm trung tâm ọ ỹ k thu t năm h c 20182019. ạ ơ ủ ề ụ ̉ 1.2. Điêm m i va ph m vi áp d ng c a đ tài:
ể ớ ủ ề
1.2.1. Đi m m i c a đ tài: ọ ọ ự ệ ấ ầ
Năm h c 20182019, c p h c m m non đang th c hi n chuyên đ v ự ườ ừ ể ẻ ề ề ấ làm trung tâm đ không ng ng nâng cao ch t ấ ng l y tr
xây d ng môi tr ụ ấ ượ ẻ ườ ng l giáo d c l y tr làm trung tâm trong tr ầ ng m m non .
ể ạ ượ ệ ả ấ ượ c hi u qu cao trong công tác
Đ đ t đ ẻ ườ nâng cao ch t l ớ ầ ấ l y tr làm trung tâm trong tr
ng m m non và l p mình đang ph trách ể ự ộ ố ẻ ẻ ệ ả ớ
thân tôi đã tham kh o m t s tr tr trong l p, đ th c hi n và ượ ụ ấ ườ ẻ ầ ng m m non l
ng giáo d c l y tr làm trung tâm trong tr ệ ộ ố ệ ự ư ạ ạ ấ ượ th c hi n nâng cao ch t l ụ ng giáo d c , b nả ụ nâng cao ch tấ ả . Riêng b n thân ụ ng giáo d c
ườ ẻ ụ ớ tôi m nh d n đ a m t s bi n pháp ầ ấ l y tr làm trung tâm trong tr .
ng m m non và l p mình đang ph trách ộ ố ệ ể ử ụ ớ ủ ề ớ Đi m m i c a đ tài: Tôi đã s d ng m t s bi n pháp m i có tính kh
ớ ợ ủ ủ ớ ả ấ ớ ệ ộ thi cao, phù h p v i tình hình c a c a l p, tác đ ng và có hi u qu r t l n v
ụ ấ ố ẻ đ i tr trong toàn tr
ườ ̀ ̃ ́ ươ ư ự ế ơ ơ ̣ ̉ Xây d ng và th c hi n k ho ch ch
ẻ giáo d c l y tr làm trung tâm ạ ự ̀ ệ ́ ̀ ạ ộ ươ ẻ ấ ̉ ̣ ̣
ử ụ ườ ự ẻ ả ề ư ệ ng. Các bi n pháp nh : ̉ ng trình kip th i theo nh ng đôi m i cua ng trinh vê phat triên vân đông và ho t đ ng l y tr làm trung tâm; Giáo ụ ng giáo d c; làm trung tâm trong xây d ng và s d ng môi tr ch ụ ấ d c l y tr
2
ụ ấ ẻ ổ ứ ạ ộ ạ ộ Giáo d c l y tr
ẻ ơ làm trung tâm trong t ẻ ụ ấ ọ ch c ho t đ ng h c, ho t đ ng vui ớ ẹ ợ ch i cho tr ; Giáo d c l y tr làm trung tâm trong h p tác v i cha m chăm sóc
ẻ ụ giáo d c tr .
́ ủ ề ̣ ̣ 1.2.2. Pham vi ap dung c a đ tài:
ớ ề ụ ạ ớ ằ ơ V i đ tài này, tôi đã áp d ng t i l p n i tôi công tác nh m n âng cao
ấ ượ ụ ấ ườ ẻ ầ ng m m non trong năm
ng giáo d c l y tr ề ả ố ớ ể ệ ộ làm trung tâm trong tr ch t l ụ ọ h c 20182019. Đ tài này có th áp d ng r ng rãi, có hi u qu đ i v i các
ớ ầ ườ ng.
nhóm l p m m non trong toàn tr ế ượ ề ộ ầ ổ ữ N i dung đ tài đ c vi ệ ợ t trên tinh th n t ng h p nh ng kinh nghi m
ả ả ữ ủ ế i pháp trong công tác ủ c a b n thân, ch y u là nh ng gi ự
ụ ấ ấ ượ ả ẻ ng giáo d c l y tr làm trung tâm b t c tr đ u đ ả o đ m t
c t o c ầ ơ ằ ớ ợ
ủ ả ượ ề ả ầ thú và kh năng c a b n thân tr ; ẻ Giáo viên m m non đ
ạ ộ ụ ứ ứ ự ẻ ổ
ủ ấ ệ th c hi n nâng cao ấ ả ẻ ề ượ ạ ơ ch t l ứ ứ ộ ọ ậ h i h c t p qua ch i b ng các hình th c khác nhau phù h p v i nhu c u h ng ậ c nâng cao v nh n ộ ch c các ho t đ ng chăm sóc và giáo d c tr . Huy đ ng th c và năng l c, t ự ộ ạ ự ố ự s tham gia c a gia đình và xã h i, t o s th ng nh t cùng quan tâm xây d ng
ườ ẻ ầ ấ tr ng m m non l y tr làm trung tâm.
ầ ộ 2. Ph n n i dung
ự ạ ủ ộ ầ ả ế 2.1. Th c tr ng c a n i dung c n gi
i quy t: ệ ự ỉ ạ ủ ọ ự ụ
ệ ủ ế ụ ỉ ạ ườ ủ ự
ự Đào t o L Th y, S ch đ o c a nhà Tr ướ ụ ng nhà tr ấ ươ ẻ ầ ch
ng trình giáo d c m m non theo h ườ ẻ ấ ớ ọ môi tr
ồ ưỡ ườ ứ ụ ề ẻ ấ ổ Trong năm h c 20182019. Th c hi n s ch đ o c a Phòng Giáo d c và ệ ườ ạ ng ti p t c th c hi n ự ng l y tr làm trung tâm và xây d ng ng l y tr làm trung tâm trong và ngoài l p h c vào quá trình chăm sóc ợ ậ ch c nhi u đ t t p hu n b i d giáo d c tr , nhà tr ng t
ổ ứ ạ ộ ả ng chuyên môn ừ ự ờ ch c các ho t đ ng thao gi ng d gi đó giúp
ự ượ ư ủ ươ ẻ cho giáo viên và t ả b n thân tôi t ể c u đi m c a ph
ạ ộ ụ ẻ ờ giáo viên, t ọ ấ ạ ng pháp d y h c l y tr ồ rút ra đ ổ ứ ố ch c t làm ự
t các ho t đ ng giáo d c cho tr . Đ ng th i thu hút s ự ủ ụ ẻ ớ trung tâm và t ứ h ng thú tham gia tích c c c a tr trong l p tôi đang ph trách.
ệ ề ạ ở ớ ấ ượ ữ i ậ l p, tôi nh n th y có đ ậ c nh ng thu n
ặ ả ợ ự Quá trình th c hi n đ tài t ộ ố i và g p ph i m t s khó khăn sau: l
ậ ợ i:
2.1.1. Thu n l ả ứ ệ ệ B n thân tôi luôn nêu cao ý th c trách nhi m cao trong công vi c, nhi ệ t
ế ớ
ề tình tâm huy t v i ngh . ồ ệ ườ ậ ụ ớ ệ Các đ ng chí trong ban Giám hi u nhà tr ng t n t y v i công vi c, tâm
ế ớ ề ả ạ ộ ộ huy t v i ngh , năng đ ng, sáng t o trong công tác qu n lý, trình đ chuyên
3
ụ ữ ự ệ ệ ệ ỉ ạ môn nghi p v v ng vàng, luôn ch đ o sâu sát các bi n pháp th c hi n
ươ ấ ph
ẻ ng pháp l y tr làm trung tâm. ề ườ ư ờ ố ệ ệ
Nhà tr ộ ơ ở ậ ưở ế ấ ổ
cho đ i ngũ: tăng tr ạ ế ị ồ ầ ng luôn chăm lo đi u ki n làm vi c cũng nh đ i s ng tinh th n ng c s v t ch t hàng năm, b sung thay th các trang ọ t b đ dùng d y h c. thi
ọ ậ ả ả ớ ọ ơ ế ẻ L p h c thoáng mát đ m b o cho tr vui ch i và h c t p. Các cháu đ n
ườ ượ ọ ươ ộ ổ tr ng đ ng trình đúng đ tu i.
c h c theo ch ụ ậ ố ợ ự ứ ặ ộ ậ Các b c ph huynh có trình đ nh n th c cao, có s ph i h p ch t ch
ườ ụ ệ ệ ẻ ố ẽ ng trong vi c th ng nh t các bi n pháp chăm sóc giáo d c tr , tích
ộ ơ ở ậ ề ấ ầ ờ ớ v i nhà tr ự ủ c c ng h nhà tr ấ ư ng v tinh th n và c s v t ch t.
2.1.2. Khó khăn:
ườ ứ ư ệ ặ ọ ng ch a phòng ch c năng, đ c bi t là phòng h c còn ch t h p
Tr ệ ổ ứ ạ ộ ẻ ẻ ề ạ ậ ẹ nên ế ế ch c các ho t đ ng v năng khi u cho tr cho tr còn h n ch . vi c t
ự ạ ủ : 2.1.3. Nguyên nhân c a th c tr ng trên
ể ả ấ ở Qua tìm hi u th c t ự ế ở ườ tr ự ậ ng, b n thân tôi nh n th y s dĩ có th c
ạ ộ ố tr ng trên là do m t s nguyên nhân sau:
ườ ố ượ ị ượ ạ ng đ c quy ho ch theo quy mô
c đ ng trên đ a bàn khó khăn, đ ượ ể ở ộ Tr ỏ ừ ướ tr c không th m r ng đ nh t
c. ồ ệ ạ ườ ể ở ộ ư ặ Hi n t i tr ự ng ch a có ngu n kinh phí đ m r ng ho c xây d ng
thêm.
ề ự ễ
ắ ắ ươ ụ ấ ủ ẻ ẻ
2.1.4. Đi u tra th c ti n: ạ Tính linh ho t, n m b t ph ẻ ầ ả ng giáo d c l y tr làm trung tâm c a tr ầ ạ (đánh giá thông qua kh o sát tr đ u năm): 30% đ t yêu c u.
ự ạ ạ ự ạ ộ ủ ộ ủ ẻ S m nh d n, t ạ tin, ch đ ng tham gia các ho t đ ng c a tr : 30% đ t
ớ ố ầ ạ ế ự ướ ụ ủ ệ ọ yêu c u.ầ Tr
ộ ệ ủ ụ ổ ị
ấ ượ ự ệ ộ
ứ ử ệ ệ ở
ấ ượ ụ ấ ườ ẻ ằ
ng giáo d c l y tr làm trung tâm trong tr ấ ượ nh m nâng cao ch t l ầ ẻ ứ ụ c th c tr ng trên, đ i chi u v i yêu c u nhi m v c a năm h c. Là ệ chuyên môn tôi xác đ nh trách nhi m m t giáo viên ch nhi m và ph trách t ự ủ ng và cũng chính là đ ng l c c a mình trong vi c xây d ng, nâng cao ch t l ể đ giúp tôi suy nghĩ, trăn tr , nghiên c u, tìm tòi th nghi m các bi n pháp ầ ng m m ỉ ị ng chăm sócgiáo d c tr x ng đáng là đ a ch non góp ph n nâng cao ch t l
ậ ủ ụ ậ ị tin c y c a các b c ph huynh trong và ngoài đ a bàn.
ự ệ ệ 2.2. Các bi n pháp th c hi n:
ườ ồ ưỡ : 2.2.1. Tăng c ng b i d ng chuyên môn
4
̀ ổ ồ ươ ầ ̣ ̣ Tham gia các bu i b i d ́ ̃ ng chuyên môn theo kê hoach đinh ki đ u năm,
̀ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ỗ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣
́ ́ ̀ ̃ ́ ̀ ư ượ ̉ ̣ nh ng hinh th c gop phân không nho trong viêc nâng cao chât l
ư ́ ̃ ̀ ́ ầ ̣ ̉ ̉
̀ ̀ ̀ thân ro rêt. ượ ụ ẻ ̣ l
ng chăm sóc giáo d c tr . Vi vây c ́ ụ ́ ươ ông tac bôi d ́ ̀ ̀ ̀ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̉ hang thang la môt viêc lam không thê thiêu cua m i giáo viên. Đây la môt trong ả ng cho b n ̀ ̣ Giao duc lây tre lam trung tâm la m c tiêu hàng đ u đê nâng cao ch t ấ ̃ ệ ng chuyên môn la vi c ̀ T đâu năm hoc, tôi bam vao kê hoach cua phong
́ ́ ầ đ u tiên tôi luôn chu trong. ặ ự ế ủ ườ ̣ ̉ ̣ ể giao duc và đ c đi m tình hình th c t
ọ ủ ề ừ c a tr ừ ầ ả
năm h c theo t ng ch đ , t ng tu n và t ng ngày. B n thân tôi t ỹ ướ b i d ướ ươ ự ứ ộ d
nghiên c u k các n i dung ch ế ệ ừ ứ t i hình th c ươ ng trình, sách h ẻ ụ ấ ự ệ th c hi n ch
̣ ể ng đê lên kê hoach cu th theo ự ồ ưỡ ng ẫ ng d n ng trình, các tài li u có liên quan đ n giáo d c l y tr làm trung ươ ụ ấ ự ẻ ữ ủ ể tâm. Sau đó t ng pháp giáo d c l y tr
ư rút ra nh ng u đi m c a ph ướ ượ ắ ứ ệ
ữ c nh ng v ̀ trung tâm. Nêu đ ệ ươ ự ự ệ ồ ưỡ c vi c b i d ng trinh. Th c hi n đ
ự ồ ưỡ b i d ệ ổ ứ ứ ớ ỹ làm ng m c trong quá trình nghiên c u tài li u và ệ ượ ng, giúp ng và t ạ ự ch c các ho t
ế ̀ ́ ̣ ̉
th c hi n ch ả b n thân tôi có thêm ki n th c, k năng m i trong th c hi n t ́ ộ đ ng giao duc lây tre lam trung tâm. ự ệ ế ạ ươ ng trình
ự 2.2.2. Xây d ng và th c hi n k ho ch ch ọ ừ ầ ủ ộ ả ự ế ạ đ u năm h c, b n thân tôi đã ch đ ng xây d ng K ho ch.
ủ ự ế ụ ể ườ ườ ủ ế ạ ng phù
ng Sau đó c th hóa k ho ch c a nhà tr ệ ự ế ủ ớ ự ề ớ ọ ơ
c a l p, l a ch n đ tài, bài th , câu chuy n, bài hát, ạ ươ ự ư ế ệ ạ ạ ợ ng trình
ớ ượ ườ ể ệ Ngay t ạ D a k ho ch c a nhà tr ợ h p v i tình hình th c t ế ả b n nh c…đ a vào k ho ch cho phù h p. K ho ch th c hi n ch ủ c a các l p đ ng ki m tra, phê duy t kĩ càng. c nhà tr
ự ố ớ ộ ạ ộ ụ ấ ẻ
ưở ệ ệ ạ ầ ư đã tham m u Hi u tr
̃ ̃ ế ng trong vi c xây d ng k ho ch năm, tháng, tu n c ́ ơ ự ự ế ể ạ
́ ́ ́ ̃ ̀ ́ ự ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ Đ i v i n i dung xây d ng ho t đ ng giáo d c l y tr làm trung tâm, tôi ự ụ ́ th , rõ ràng. Tôi chú ý xây d ng k ho ch s at v i th c tiên đang diên ra trong các ́ ́ ́ ớ l p, dê nhin thây s tiên bô hay không tiên bô cua tre đê co biên phap giao duc co
̣ ̉ hiêu qua.
ố ớ ế ớ ự ụ ư ạ ầ ợ
ươ ụ ự ụ ự ầ ẩ ủ c a tr . M c tiêu d a trên ch
Ví d :ụ ể Đ i v i k ho ch năm, m c tiêu đ a ra c n phù h p v i s phát tri n ẻ ng trình giáo d c m m non, d a trên chu n phát ế ặ ể ủ ẻ ụ ủ ể ề ả
tri n c a tr , m c tiêu ph i tính đ n đ c đi m c a vùng mi n. ớ ự ố ớ ế ạ ể ủ ụ ả ợ Đ i v i k ho ch tháng, m c tiêu ph i phù h p v i s phát tri n c a tr ẻ
ạ ủ ế ạ ụ ọ
và theo giai đo n c a k ho ch giáo d c năm h c. ợ ố ớ ế ể ủ ớ ự ụ ẻ ạ ầ
Đ i v i k ho ch tu n, m c tiêu phù h p v i s phát tri n c a tr , th ụ ể ụ ụ ụ ủ ủ ế ệ ạ hi n c th các m c tiêu c a k ho ch giáo d c tháng. Các m c tiêu c a k ể ế
ự ế ừ ề ạ ỉ ợ ớ ự ế ộ ủ ẻ ể ho ch có s k th a, đi u ch nh đ phù h p v i s ti n b c a tr .
5
ố ớ ế ạ ạ ộ ộ ể ệ ụ ể Đ i v i k ho ch ngày, th hi n c th các n i dung và ho t đ ng t ừ ế k
ạ ầ ụ ợ ớ ẻ ế ộ ạ
ho ch giáo d c tu n phù h p v i tr theo ch đ sinh ho t. ự ầ ọ ậ ượ ự ả
ế ạ K ho ch đ ủ ổ ứ ụ ể ạ ộ ẻ ể ộ ụ ố s ng c a tr đ xác đ nh m c tiêu, n i dung c th . Khi t ệ c xây d ng d a vào kh năng, nhu c u h c t p, kinh nghi m ị ch c các ho t đ ng,
ậ ố ủ ệ ấ ượ ể ẻ ấ
ặ ẻ ạ ộ ủ ạ ch c ho t đ ng luôn đ t tr vào trung tâm c a quá trình giáo d c, c đi m m u ch t c a vi c l y tr làm trung tâm có nghĩa là ọ ơ ụ t o m i c
tôi chú ý nh n ra đ ổ ứ t h iộ cho tr đ ự ộ ươ c ọ ạ ọ ấ Khi l a ch n n i dung, ph
̀ ổ ớ ươ ̣ ̣ ̉ ý đ i m i ph
ươ ng pháp day hoc lây tre lam trung tâm không có nghĩa là lo i b ả ề ơ ả ướ ủ ẫ
ng pháp cũ. V c b n v n ph i tuân th các b ư ế ọ ươ ủ ặ hoàn toàn ph ủ ế ng pháp d y đ c tr ng c a các b
ạ ́ ́ ả ự t h c, ph i d a trên ph ươ ư ẻ ấ ớ ̉ ̣ ̣ ̣ ti n trình c a ti ổ môn. Đ i m i ph
ự ể ứ ủ ế ẻ ầ ự t, h ng thú, nhu c u c a tr
tâm” d a trên s hi u bi ́ ́ ̉ ư ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ạ ộ . ẻ ượ tham gia vào các ho t đ ng ẻ ng pháp d y h c l y tr làm trung tâm tôi chú ́ ạ ỏ c trong suôt ộ làm trung ươ ng t h c đa ng pháp tô ch c hoat đông giao duc “L y tr ư mà ta đ a ra ph ứ ổ ứ ế ọ ch c ti
ạ ủ ế ọ ự ở ợ phap tô ch c, hoat đông phù h p kha năng cua tre. Hình th c t ạ d ng, phong phú tùy vào s sáng t o c a ti ẹ t h c tr nên nh nhàng, không gò
ặ ẻ ấ ị ọ ơ ơ ọ ̣ bó áp đ t tr theo đúng tính nh t đ nh “ H c mà ch i, ch i mà h c” theo đăc
ẻ ầ ủ ̉ ́ điêm tâm sinh ly c a tr m m non.
ớ ướ ụ ấ ẻ ự 2.2.3. Xây d ng l p theo h ng giáo d c l y tr làm trung tâm:
ố ớ ườ ớ ọ ng trong l p h c:
Đ i v i môi tr ớ ọ ế ể ữ ơ ủ ể ớ ẻ
ố ạ ẻ ườ ữ ộ ớ
ộ ườ ế ộ
ộ ố ế ế ủ ớ thêm lôi cu n tr , tôi đã t o nên m t môi tr ắ s c sinh đ ng và ng nghĩnh. Môi tr ộ ầ g n gũi, quen thu c v i cu c s ng th c hàng ngày c a tr ; Khi thi
ạ ộ ạ ộ ầ ớ ố ợ
ư ệ ử ụ ạ ộ ầ ố ồ ọ Trong l p h c không th thi u nh ng góc ch i c a tr , do đó đ l p h c ọ ớ ng trong l p h c v i nh ng màu ợ ắ ng có không gian, cách s p x p phù h p, ẻ ự t k các ạ góc ho t đ ng trong l p c n chú ý b trí các góc ho t đ ng h p lí. Góc ho t ộ đ ng c n yên tĩnh b trí xa góc ho t đ ng n ào, góc th vi n s d ng sách,
ớ ơ ở ề ữ ạ ộ
ắ ậ ế ệ ể ẻ ữ tranh ố i” rõ ràng, có ế nh ng n i nhi u ánh sáng.Các góc ho t đ ng có “ranh gi ơ l
ể ượ ể ễ ạ ộ ộ góc đ giáo viên có th d dàng quan sát, giám sát đ
ơ ặ ệ ẻ ớ ẻ ượ ả ầ
ị tr . Tên ho c ký hi u các góc đ n gi n, g n gũi v i tr , đ ệ ả ượ ữ ệ ẫ
quy đ nh m u ch hi n hành. Các góc ph i đ ươ c vi ấ c bày bi n h p d n. Có đ ừ ệ ệ ặ ơ ọ ồ ồ
ư ng ti n đ c ch ng cho t ng góc. ệ ch i, h c li u và ph ọ ể ở ơ ậ ệ ự ắ ọ
nguyên v t li u, h c li u có giá đ ng ngăn n p, g n gàng, đ ậ ệ n i tr ượ ễ ấ ễ ấ ễ ấ ồ ơ
ạ ộ ủ ề ụ ứ ổ ợ ớ
ậ ệ ộ ạ ả ẩ ở i đi cho tr di chuy n thu n ti n khi liên k t gi a các góc ch i. S p x p các ủ c toàn b ho t đ ng c a ế t theo đúng ồ ẫ ơ Đ dùng, đ ch i, ẻ ễ d ồ th y, d l y, d dùng, d c t. Đ dùng, đ ch i, nguyên v t li u đ c thay ẻ ủ ổ đ i và b sung phù h p v i m c tiêu ch đ /ho t đ ng và h ng thú c a tr . ệ Có nguyên v t li u mang tính m (lá khô, h t h t,…), s n ph m hoàn thi n,
6
ẩ ệ ư ẩ ẩ ả ẵ ả
ả ả s n ph m ch a hoàn thi n…Có s n ph m mua s n, s n ph m cô và tr ư ủ ị ươ ụ ề ặ
ậ ệ ệ ộ ồ ơ
ể ấ ẻ ầ ủ ẻ ự t ụ ẩ ng đ c tr ng văn hóa vùng mi n (trang ph c, d ng làm, s n ph m c a đ a ph ợ ồ ụ c lao đ ng…). Đ dùng, đ ch i, nguyên v t li u an toàn, v sinh, phù h p ớ v i th ch t và tâm lí c a tr m m non.
ố ớ ườ ớ ọ ng bên ngoài l p h c:
Đ i v i môi tr ườ ớ ế ố ầ ọ Môi tr ng ngoài l p h c là y u t
ấ ượ ự ụ ệ ộ đ ng nâng cao ch t l ạ ự góp ph n tích c c trong các ho t ẻ ng chăm sóc giáo d c toàn di n tr . Xây d ng môi
ợ ọ ớ ấ ẹ ườ ẫ ẽ ạ ơ ộ tr
ầ ẻ ẻ ứ ơ ủ ạ ộ ự ố
ờ ỉ ạ ư ự
ạ ộ ờ ầ ượ ự ỗ ị
ho t đ ng ngoài tr i c n đ ạ ọ ồ ơ ạ ặ ươ ệ ệ ề
ạ ộ ơ ộ ự ạ ồ ơ ọ
ự ệ ả ạ ng ngoài l p h c phù h p, an toàn, s ch đ p, h p d n s t o c h i cho ạ tr ho t đ ng, đáp ng nhu c u ch i c a tr . Khi b trí các góc, khu v c ho t ự ộ đ ng ngoài tr i, tôi chú ý ch đ o giáo viên l u ý xây d ng các góc, khu v c ạ ộ c xác đ nh rõ ràng; M i góc, khu v c ho t đ ng ư có nhi u lo i h c li u, đ ch i và ph ng ti n, trong đó có lo i đ c tr ng cho ệ ẻ ừ t ng góc, khu v c, t o c h i cho tr tham gia ho t đ ng; Đ ch i, h c li u, ả ạ ộ các góc, khu v c ho t đ ng đ m b o an toàn, v sinh; không
ạ ộ ượ ẽ ượ ệ ạ ưỡ trang thi ồ ắ ế ị ở t b ọ có đ s c nh n, không đ c h i, đ c v sinh s ch s , đ ả c b o d ị ng đ nh
ữ ị ử ờ kì, s a ch a k p th i.
ơ ở ậ ư ấ ắ 2.2.4.Tham m u mua s m c s v t ch t, trang thi
ế ị t b . ơ ở ậ ớ ọ ấ ố ớ ườ
ọ ầ ế ượ ế ị ạ Đ i v i tr ọ ế ị ấ
ụ thi ượ t b d y h c có t m quan tr ng chi n l ọ ườ ấ l ng. C s v t ch t, trang thi
ồ ơ ể ả ệ ế ọ dùng, đ ch i ph c v d y h c là ph i ki n th c t
ể ng ti n đ chuy n t ụ ươ ẻ ể ặ ầ t,
ệ ầ ư ơ ở ậ ấ thì vi c đ u t
c s v t ch t, trang thi ệ ấ ượ ế ể ụ ẻ ậ
ng chăm sóc giáo d c tr . Vì v y, vi c đ u t ả ẽ t đ nâng cao ch t l ế ị ầ ấ ớ ử ụ ệ ấ ng h c nói chung và l p nói riêng thì c s v t ch t, trang ấ c, có tính ch t quy t đ nh ch t ế ị ồ ơ ở ậ t b , đ ứ ư duy ể ng trình giáo d c m m non theo quan đi m ế ị ấ t b r t ầ ư t b và s d ng có hi u qu s góp ph n r t l n trong ạ ng giáo d c và d y h c trong nhà tr ụ ụ ạ ươ ệ phát tri n ch cho tr . Đ c bi ẻ ụ ấ giáo d c l y tr làm trung tâm ầ c n thi ơ ở ậ c s v t ch t, trang thi
ấ ượ ướ ẻ ấ nâng cao ch t l ng l y tr làm trung tâm.
ụ ng giáo d c theo h ọ ầ ạ Ngay vào đ u năm h c 2018 2019 tôi đã rà soát l i trang thi
ồ ơ ụ ẻ ở ớ ụ ụ
ụ dùng, đ ch i ph c v quá trình giáo d c tr ư ố ư ớ ứ ế ị ồ t b , đ l p mình đang ph trách. Sau ộ ưở ủ ộ ng B giáo
ụ ồ ề ạ ọ ố ể s 02/2010 c a B tr ế ị ạ ơ đó, tham m u v i BGH căn c vào thông t ồ ụ d c và đào t o v danh m c đ dùng, đ ch i, thi i thi u dùng
t b d y h c t ầ ể ắ ầ ụ ể ế
ướ ươ ụ ạ ầ Các lo i sách ch
ng trình giáo d c m m non, sách h ệ ướ ủ ề ươ ự ệ ẫ ạ cho giáo d c m m non lên đ k ho ch mua s m đ ngay vào đ u năm. ự ẫ ng d n th c ế ế t k các ng d n th c hi n theo ch đ , sách thi ng trình, sách h hi n ch
7
ạ ộ ủ ề ầ ể ậ ượ ủ ạ ớ ho t đ ng theo ch đ đ y đ cho các nhóm l p, các lo i tuy n t p đ
ờ ướ ườ ươ ệ ắ ị ng trình nên tôi ch
ng chú ý mua s m k p th i tr ệ ự ự c khi th c hi n ch ọ ạ ộ ạ ọ ơ ộ c nhà ủ tr ự ộ đ ng h n trong vi c l a ch n bài d y, l a ch n n i dung, ho t đ ng. Ngoài ra,
ậ ệ ạ ơ ệ ơ ớ
ươ ộ ộ ủ ề ề
hát theo ch ủ ề ườ ề ạ ọ ớ
́ ồ ưỡ ộ ố ủ ề ớ ̉ ̣ ̣ các t p tranh minh ho th , chuy n cho các l p, mua băng đĩa th , chuy n, bài ạ ộ ng trình ch đ , mua m t b băng đĩa VCD v các ho t đ ng ả ả ng l p h c mua tranh nh v MTXT, tranh nh ̉ ng tham khao cac hoat đông tô
ụ ấ ẻ theo ch đ , cách t o môi tr ề v ch đ cho các l p và m t s sách b i d ch ćư giáo d c l y tr làm trung tâm .
ườ ồ ơ ạ ồ ử ụ ẻ ự Th ng thì các lo i đ dùng đ ch i do cô và tr t
làm khi s d ng tr ơ ứ ề ấ ồ ớ
ứ ạ ứ ộ ộ ẻ ẵ ơ ấ ẽ ả s c m th y yêu quí và h ng thú h n r t nhi u so v i các đ ch i mua s n. ẻ ế t yêu quí s c lao đ ng ngay khi còn
Đây cũng là m t hình th c d y cho tr bi ắ ệ ư ậ ế ế ồ ồ ơ
ủ ộ bé. Do v y, ngoài vi c tham m u mua s m các đ dùng đ ch i thi ơ ậ ệ ẳ ể ồ
ồ ơ ố ượ ạ ộ ệ ồ đã ch đ ng tìm tòi nguyên v t li u s n có đ làm đ dùng, đ ch i theo ch ề ể ụ ụ đ đ ph c v các ho t đ ng có hi u qu .
ụ ầ ườ ượ ụ ng tôi đã đ tr
ổ ứ ạ ộ ẻ ạ ẻ ứ ớ t y u, tôi ồ ủ ờ ả Nh đó, s l ng đ ch i, đ dùng ủ ạ ộ ủ c tăng lên và ph c v đ y đ cho quá trình ho t đ ng c a ấ ượ ng tr , t o cho tr h ng thú v i các ho t đ ng do cô t ờ ch c, nh đó ch t l
ẻ ượ ụ giáo d c tr đ c nâng lên.
ố ợ ớ ề ậ
ẹ ẻ 2.2.5. Tuyên truy n và ph i h p v i các b c cha m tr : ướ ượ ườ ự ể ộ ẻ Đ xây d ng đ c m t môi tr ấ ng l y tr làm
ụ ng giáo d c theo h ớ ố ợ ề ẹ ẻ
ộ ọ ế ẻ ư ụ trò quan tr ng. Nh chúng ta đã bi
ỉ ọ ọ ầ ậ ệ ế ụ
ề ẻ ứ ươ ư
ệ ươ ướ ư ụ ẻ ế ỉ ng pháp chăm sóc giáo d c tr theo h
hi n ph ườ trung tâm thì công tác tuyên truy n và ph i h p v i cha m tr cũng đóng vai ữ t, chăm sóc giáo d c tr là m t trong nh ng ủ nhi m v quan tr ng không ch riêng c a b c h c m m non. Cho đ n nay có ự ấ ng pháp chăm sóc tr khác nhau, nh ng dù có th c r t nhi u hình th c và ph ng nào n u nh ch có nhà ự ỗ ự ố ắ ố ế ợ ớ tr
ụ ụ ệ ẻ ề ậ ả
và các b c ph huynh v cách chăm sóc giáo d c tr thì hi u qu giáo d c s ố ợ ư ế ậ ả ở
ự ư ư ệ ề ề ầ truy n thì h u nh giáo viên nào cũng đã th c hi n, nh ng tuyên truy n nh
ể ạ ượ ể ẻ ệ ề ế ả ọ ọ ng và giáo viên n l c c g ng mà không có s ph i k t h p v i gia đình ụ ẽ không cao. V y chúng ta ph i ph i h p nh th nào, b i vì công tác tuyên ư ngày th nào đ đ t đ
c hi u qu , khoa h c và đi u quan tr ng là đ tr ứ ắ ứ ề ề ế ậ ầ ậ ộ
ử ớ ế ứ ữ ề ầ ọ càng có nhi u nh n th c ti n b và đúng đ n v tinh th n, nh n th c, tình ả ả c m, ngôn ng , giao ti p ng x m i là đi u quan tr ng và chúng ta c n ph i
quan tâm. ắ ắ ầ ủ ộ ụ ề ọ ớ N m b t t m quan tr ng đó, tôi đã ch đ ng tuyên truy n v i ph huynh
ạ ộ ễ ộ ụ ờ ọ thông qua các ho t đ ng l đón
ộ ọ ầ ẻ ả ẻ ộ h i, thông qua các cu c h p ph huynh, gi ị ả ượ ẩ ồ tr , tr tr ...Các cu c h p c n ph i đ c chu n b chu đáo g m thông báo cho
8
ẹ ẻ ế ề ờ ủ ề ư ể ộ ọ ị
cha m tr bi ế ẹ ẻ ượ ớ cũng đ
năng giao ti p v i cha m tr ế ố ư ắ ừ ệ t v th i gian, đ a đi m, các ch đ đ a ra trong cu c h p. Kĩ ể c chúng tôi chú ý. Luôn luôn có bi u i. Luôn có t nh l ng nghe thông tin t ẹ ẻ cha m tr và ng ượ ạ c l
hi n giao ti p t ệ ộ ọ
thái đ thân thi n chân thành, tôn tr ng. ộ ơ ả ư ọ ậ ủ ẻ ứ ỏ
ưỡ ụ ữ ế ộ ẻ Ngoài các n i dung c b n nh tình hình h c t p c a tr , s c kh e tr , ng, tôi chú ý đ n nh ng n i dung giáo d c theo
ẹ ẻ ể ề ấ ươ công tác chăm sóc nuôi d ẻ ướ ng l y tr làm trung tâm. Thông tin cho cha m tr hi u v ph ng pháp h
ẻ ể ư ụ ấ ụ ấ ẻ
ẻ ủ ủ ẹ ẻ ể
ẻ ạ ộ ạ ộ ị ủ ơ
ụ ả ứ ề ệ ỗ ợ ẻ ọ tr
ụ ấ ượ ế ẻ
giáo viên trong vi c h tr ộ đ ng giáo d c l y tr làm trung tâm đ ộ c chúng tôi l ng ghép chi u cho ph ứ ữ ệ ộ ọ giáo d c l y tr làm trung tâm nh quan đi m giáo d c l y tr làm trung tâm, ụ ấ ị v trí c a tr và vai trò c a giáo viên, cha m tr theo quan đi m giáo d c l y ủ tr làm trung tâm, giá tr c a ho t đ ng vui ch i, các ho t đ ng góc, vai trò c a ạ h c. Hình th c quay, ch p nh v các ho t ụ ồ ả ấ huynh xem trong các cu c h p là m t trong nh ng hình th c có hi u qu r t
ệ ề cao trong vi c tuyên truy n.
ữ ẹ ẻ ế ế ộ
Không nh ng th , tôi còn khuy n khích, đ ng viên cha m tr cùng tham ố ợ ỡ ườ ạ ộ ổ ợ ộ ư ng trong các ho t đ ng nh lao đ ng, h tr nguyên
ồ ơ gia ph i h p giúp đ tr ồ ậ ệ v t li u làm đ dùng đ ch i...
ể ố ợ ứ ề ố ọ
ự ự ạ ộ ẻ ớ Có th nói, trong su t năm h c, hình th c tuyên truy n và ph i h p v i ạ ẹ ẻ i
ụ ấ cha m tr trong ho t đ ng giáo d c l y tr làm trung tâm th c s mang l ặ ố ợ ứ ự ụ ẽ ệ ả hi u qu cao. Ph huynh ph i h p ch t ch , có ý th c t giác.
́ ̣ ượ ̉ 2.3. Kêt qua đat đ c:
ố ớ * Đ i v i giáo viên:
ả ắ ượ ạ ự ụ ư ộ ọ
ươ ự ủ ẻ ạ ọ ng pháp d y h c phát huy tính tích c c c a tr ạ c m c tiêu, n i dung, m nh d n l a ch n đ a các ạ vào các ho t
B n thân tôi n m đ ộ n i dung, ph ọ ộ đ ng h c. ả ạ ạ ế ự ộ
ể ươ ụ ấ ẻ ch ng trình theo quan đi m giáo d c l y tr làm trung tâm
ự ủ ề ừ ụ ừ ế ế ạ ị tiêu, xây d ng k ho ch t ng ch đ t
ự ệ ể ộ ồ
ệ ả ờ
ự ̃ ệ ậ B n thân tôi thành th o trong vi c l p k ho ch và xây d ng n i dung ụ ị . Xác đ nh m c ộ ọ khâu xác đ nh m c tiêu đ n ch n n i ủ ộ ị ị dung và tri n khai th c hi n đ ng b , nh p nhàng, không b gò bó và ch đ ng ủ ề ề v kho ng th i gian th c hi n các ch đ trong năm. ẽ ề ả ạ ạ ớ ơ B n thân tôi đa sáng t o, linh ho t, m m d o h n so v i tr
ệ ự ứ ọ ươ ổ ứ vi c l a ch n hình th c, ph ng pháp t ạ ộ ch c các ho t đ ng giáo d c ướ ụ l y trấ c trong ẻ
làm trung tâm.
9
ườ ẻ ạ ộ ả ơ ạ ng cho tr ho t đ ng, các góc ch i đã ph n ánh
ượ ừ ạ ấ ượ ẻ ừ ẻ ố Đã chú ý t o môi tr ệ ủ ề ự đ c ch đ đang th c hi n, v a t o n t ng cho tr v a giúp tr cũng c và
ế ỡ ộ ạ ộ ứ ọ
m r ng ki n th c sau các ho t đ ng h c. ệ ố ế ử ụ ẵ ươ ở ị ậ i đa nguyên v t li u s n có
ờ ạ ộ Bi ồ ơ t s d ng t ụ ụ đ a ph ế ậ ụ ho t đ ng cho tr , bi ồ ể ng đ làm đ ủ ẩ ả t t n d ng s n ph m c a
dùng, đ ch i ph c v các gi ườ ẻ ể ạ ộ tr đ trang trí, t o môi tr ẻ ợ ng m t cách phù h p.
ố ớ ẻ * Đ i v i tr :
ố ẻ ạ ự ứ ạ ồ ạ Đa s tr m nh d n, h n nhiên, h ng thú tích c c tham gia vào các ho t
ộ đ ng.
ẻ ạ ộ ộ ậ ự ế ề
95% tr có n n n p, thói quen trong các ho t đ ng, đ c l p, t ộ ậ ẻ ớ ẻ ế ớ ẻ ượ ữ ữ tin trong ạ c tính đ c l p, sáng t o
ẹ ả ộ
giao ti p gi a cô v i tr , gi a tr v i tr . Phát huy đ ủ c a mình m t cách tho i mái, nh nhàng. ị ố ẻ ế ượ ế ừ ủ ể ệ t th hi n đ c ý đ nh, ý ki n c a mình trong t ng hành
ạ ả ẩ Đa s tr bi ờ ộ đ ng, l i nói, trong quá trình t o các s n ph m...
ố ớ ụ * Đ i v i ph huynh:
ứ ụ ệ ậ Ph huynh ngày càng quan tâm, đã có nh n th c cao trong vi c chăm sóc
ẻ ụ giáo d c tr .
ụ ế ậ ứ ụ ụ ế ể ọ t v n d ng ki n th c khoa h c đ chăm sóc giáo d c tr ẻ
ớ ộ ổ Ph huynh bi ợ ợ h p lý, phù h p v i đ tu i.
ệ ề ụ ự ậ ệ ổ ợ
ố ệ Nhi u ph huynh tích c c trong vi c h tr ư ạ ộ ạ ự ặ ố
ầ ủ ồ ụ ụ ồ ơ ừ ể ắ ớ
ổ ể ố ươ ủ ụ ẻ ấ
ờ ư ả ầ ả ờ ọ các nguyên v t li u, h c ẽ ố ợ li u nh báo, võ c, X p ti vi, các lo i h t h t, Chai nh a...Ph i h p ch t ch ạ ớ v i giáo viên t ng l p đ mua s m đ y đ đ dùng, đ ch i ph c v các ho t ẻ ộ đ ng c a tr , trao đ i đ th ng nh t ph ng pháp chăm sóc, giáo d c tr , ẻ ế ớ ồ đ ng th i đ a tr đ n l p chuyên c n và đ m b o th i gian.
̀ ̣ ̣ :
* Bai hoc kinh nghiêm ừ ấ ầ ớ ươ ẻ Xu t phát t ụ ấ ng trình là giáo d c l y tr làm trung
ổ yêu c u đ i m i ch ộ ố ệ ả ọ tâm. Qua đó, b n thân tôi rút ra m t s bài h c kinh nghi m trong công tác nâng
ấ ượ ụ ấ ẻ cao ch t l ng giáo d c l y tr làm trung tâm:
ơ ở ậ ư ị ệ ắ ấ ờ Tham m u k p th i trong vi c mua s m c s v t ch t trang thi ế ị ạ t b d y
ư ộ ọ h c theo Thông t ủ c a B GD&ĐT.
02 ầ ố ợ ữ ễ ườ ộ Ph i h p nhu n nhuy n gi a nhà tr ng và gia đình, xã h i.
ế ậ 3. K t lu n:
ủ ề 3.1. Ý nghĩa c a đ tài:
ươ ầ ấ ẻ ố ươ Ch làm ộ t là m t ch
ụ ng trình giáo d c m m non t ự ượ ự ng trình l y tr ầ trung tâm. Có nghĩa là nó đ ứ c xây d ng d a trên h ng thú, nhu c u, kinh
10
ả ệ ẻ ủ ươ ẽ ạ ơ ộ ẻ ượ ng trình này s t o c h i cho tr đ
ể ệ nghi m và kh năng c a tr . Ch ọ ớ ự ệ ể ỉ i s phát tri n trí tu mà còn nuôi d
tri n toàn di n, không ch chú tr ng t ả ể ộ ủ ế ể ấ ồ
tâm h n, phát tri n th ch t và kh năng giao ti p xã h i c a tr ” ộ ỗ ứ ẻ ể ệ ế t, m i đ a tr là m t cá th riêng bi t, chúng khác nhau v th
chúng ta đã bi ả ệ ấ ộ c phát ưỡ ng ẻ . Và như ề ể ả ch t, tình c m, xã h i, trí tu , hoàn c nh gia đình, văn hóa và tâm lý. Do đó,
ọ ứ ỗ ẻ ố ộ ọ ậ ề
ằ ể ẻ ọ ườ ớ ơ ố ấ i l n h tr
h c b ng ch i t ứ t nh t khi có ng ự ệ th thành công. Tr ữ ộ r ng nh ng gì chúng đang h ng thú và đang th c hi n. Chính vì th ,
ỗ ứ ỗ ứ ẻ ề ệ ể ể ẻ ộ
là m t cá th riêng bi ề t” và “m i đ a tr ẻ ầ ậ đi m “m i đ a tr ọ ằ ượ ạ c h c b ng nhi u cách khác nhau”, vì v y d y cho tr m m non c n đ đ
ươ ệ ấ ớ ộ m i tr em có h ng thú, cách h c và t c đ h c t p khác nhau và chúng đ u có ở ỗ ợ và m ế v i quan ớ ơ ộ đ u có c h i ượ ầ c ế ứ ầ là m t vi c làm h t s c c n ẻ ng pháp “l y tr làm trung tâm” ti p c n v i ph
ế ậ t.ế thi
ị ề ấ ế 3.2. Ki n ngh , đ xu t:
ấ
ỗ ợ ̀ ồ ơ ự ̣ ̣ ầ ư Kính mong các c p các ngành quan tâm h tr kinh phí đ u t t b , đ dùng, đ ch i phong phú, đăc biêt la xây d ng môi tr ạ các lo i ườ ng bên
ế ị ồ ể ẻ ượ ố ơ ữ ạ ộ c tham gia t
ụ trang thi ngoài đ tr đ t h n n a các ho t đ ng. ộ ố ệ Trên đây là “M t s bi n pháp nâng cao ch t l ấ ượ giáo d c cho tr ng
ổ ừ ệ ụ ươ ụ ấ ẻ ẻ ” c aủ ng pháp giáo d c l y tr làm trung tâm
vi c áp d ng ph ừ ế ả ủ ấ ượ ụ ấ ẻ 45 tu i t ả b n thân. T k t qu c a vi c ệ nâng cao ch t l ng giáo d c l y tr làm trung
ọ ả ả ệ ữ ự ướ ầ
ậ ẫ ế ế ụ ọ 8 2019 b ấ ề tâm trong năm h c 201 ấ tôi nh n th y v n còn nhi u v n đ c n ti p t c h c h i, tìm ki m gi
ệ ở các đúc rút kinh nghi m
ứ t ch c ́ ể ổ ́ ́ ẻ ụ ấ ệ , đ t ồ đ ng nghi p ườ ̉ giáo d c l y tr làm trung tâm trong tr
ế ề ế ế ệ ạ ỏ lũy kinh nghi m và vi
ượ ự ộ ồ ự ế ậ ấ
ể ề
ả ̃ ệ ố ơ ư ể ả ụ ủ ự ệ c đ u có nh ng hi u qu tích c c. B n thân ả ỏ ề ầ i pháp, ấ ượ t ố nâng cao ch t l ng ng co kêt qua tôt. Trong quá trình tích ế ữ t đ tài không tránh kh i nh ng khi m khuy t, h n ch . c s đóng góp ý ki n xây d ng h i đ ng chuyên môn ị ơ ệ đánh giá, b sung đ đ tài c a tôi thêm hoàn thi n, kh thi và có giá tr h n ữ t h n n a nhi m v c a mình. n a trong th c ti n
Tôi r t mong nh n đ ổ ủ ự ễ đ b n thân tôi th c hi n t ả ơ Tôi xin chân thành c m n./.