Ả Ậ Ỹ Ế Ế SÁNG KI N C I TI N K  THU T

ộ ố ệ ấ ượ ề ụ ẻ Đ  tài“M t s  bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c cho tr  4­5 tu i t ổ ừ

ụ ệ ươ ụ ấ ẻ vi c áp d ng ph ng pháp giáo d c l y tr  làm trung tâm”

ở ầ ầ 1. Ph n m  đ u

ọ ề 1.1. Lý do ch n đ  tài:

ộ ầ ữ ụ ạ ọ

ấ ượ ấ ượ ụ

ệ ng giáo d c toàn di n nói chung, ch t l ề ộ ữ ấ

ấ ượ ẻ ầ ầ ấ ụ ề ể ng chăm sóc giáo d c tr  M m non c n r t nhi u y u t Đ  nâng cao ch t l

ế ố ̉ ư ữ ư ọ ổ ớ ệ   Trong nh ng năm g n đây, B  giáo d c và đào t o luôn chú tr ng vi c nâng cao ch t l   ng chăm sóc, giáo ầ   ẻ ầ ụ d c tr  m m non nói riêng. Đây là m t trong nh ng v n đ  quan tâm hàng đ u. ế ố  ́ ̣    quan tr ng là đ i m i tô ch c hoat ộ khác nhau, nh ng m t trong nh ng y u t

́ ̀ ̣ ̣ ̉

́ đông giao duc “Lây tre lam trung tâm". ể ẻ ớ ỗ ứ ỗ ứ ể ệ ộ V i quan đi m “m i đ a tr  là m t cá th  riêng bi

t” và “m i đ a tr ả ơ ộ ượ ề ế ằ ọ

ề đ u có c  h i đ ấ ươ ệ ẻ ớ ọ ẻ  ậ   c h c b ng nhi u cách khác nhau”, và b n thân đã ti p c n ẻ ứ   ng pháp “l y tr  làm trung tâm”, giúp tr  h ng thú v i vi c h c và phát ph

ỗ ẻ ế ạ ở ệ ủ ể ầ tri n th  m nh c a m i tr . Là giáo viên m m non tôi luôn trăn tr  vi c tìm ra

ố ạ ả ạ ả ẻ ươ ph ng pháp gi ng d y giúp tr  phát huy t

ầ ạ ề ự ườ ặ ầ giáo viên m m non là ng

ể ẻ ứ ủ i đ t viên g ch đ u tiên xây d ng n n móng cho s ậ ể ự ụ ệ

ế ữ ứ ư ạ ệ ể ề ẻ

ử ệ

ụ ng giáo d c cho tr ườ ổ  4­5 tu i theo ph ộ ẻ ể ấ ầ

ộ ề ị ẻ ể ế ị

ử ụ ườ ự ệ ệ ầ ả

ạ ộ ườ ứ ụ ế ẻ ậ i đa kh  năng sáng t o. Theo tôi, ự  ằ   phát tri n nhân cách và nh n th c c a tr . Đ  th c hi n m c tiêu này, b ng ế   nh ng ki n th c s  ph m cùng kinh nghi m hi u v  tâm lý tr , tôi đã đúc k t. Bi n pháp nâng cao ch t l ươ   ấ ượ ng pháp L y  tr  làm trung tâm trong tr ụ   ng m m non là m t quan đi m giáo d c ướ   ủ ủ ng ti n b  v  v  trí c a tr  em và vai trò c a giáo viên. Quan đi m này đ nh h   ng giáo ầ   ng m m cho giáo viên m m non trong vi c xây d ng, s  d ng hi u qu  môi tr ổ ạ ụ d c, l p k  ho ch giáo d c và t ch c ho t đ ng cho tr  trong tr

non.

ẻ ụ ấ ề ỉ

ế ụ ộ ẻ ộ ề ệ ạ

ẻ ượ ạ ộ ự ự ạ

ể ạ ượ ế ủ ộ c ch  đ ng, sáng t o, tích c c ho t đ ng, t ề ệ  Đ  đ t đ

lĩnh ki n th c và kinh nghi m. ượ ứ ủ ừ ẻ ầ ả ộ ớ đ

c h ng thú, nhu c u, trình đ , kh  năng c a t ng tr  trong l p, trên c  s ự ọ ượ ộ ớ ừ ươ ừ ợ ạ   ệ Giáo d c l y tr  làm trung tâm là vi c các giáo viên không ch  truy n đ t ứ ki n th c cho tr  m t cách th  đ ng mà các giáo viên t o ra các đi u ki n, các   ế   ơ ộ ể ọ ứ  chi m c  h i đ  m i đ a tr  đ ắ   ầ ứ c đi u này, các giáo viên c n n m ơ ở    ng pháp phù h p v i t ng nhóm, t ng cá nhân c n i dung, ph đó l a ch n đ

ả ự ứ ụ ấ ẻ ẻ ầ ả tr . Trong quá trình giáo d c l y tr  làm trung tâm c n đ m b o s  h ng thú,

ỹ ầ ế ạ ủ ỗ ẻ ề ượ ể đ u đ c hi u, đánh giá đúng và

nhu c u, k  năng, th  m nh c a m i tr ỗ ứ ượ ẻ ề ọ ơ ộ ố ấ ể ể c tôn tr ng. M i đ a tr đ

ẻ đ u có c  h i t ộ ượ ự ệ ệ ấ ố ụ ấ d c l y tr làm trung tâm đ c th c hi n m t cách t t nh t đ  thành công. Đ  giáo   ả t nh t và có hi u qu

1

ấ ự ụ ườ ệ ậ ườ ầ ng giáo d c trong các tr

nh t thì xây d ng môi tr ứ ụ ạ ổ ng m m non, vi c l p k ụ ạ ộ ơ ợ ớ ho ch giáo d c, t

ế     ch c các ho t đ ng vui ch i, h p tác v i ph  huynh trong ế ấ ầ ụ ệ ể ế ẻ ệ vi c chăm sóc giáo d c tr  là vi c làm r t c n thi

́ t và không th  thi u. ả ̉ ư ụ ấ ̣ ̣ Tô ch c hoat đông g ẻ iáo d c l y tr  làm trung tâm

ắ ừ ứ ể ừ ễ ế ả ồ ọ h c, tính v a s c và nguyên t c đ ng tâm phát tri n t

ộ ổ ữ ữ ẻ ẫ ọ

ự ắ ộ ố ộ ố ữ ệ ấ ố ớ

ộ ố ẻ ừ ướ ẻ ẩ ậ

ả    là đ m b o tính khoa ả    d  đ n khó, đ m b o ế   ấ tính liên thông gi a các đ  tu i, gi a nhà tr , m u giáo và các c p h c ti p ệ   theo, th ng nh t gi a cu c s ng hi n th c g n v i cu c s ng và kinh nghi m ị ủ c a tr , chu n b  cho tr  t ng b ơ ở c hòa nh p vào cu c s ng. ấ ấ ầ ọ ừ

ẻ ườ ụ ấ ấ ượ ng giáo d c l y tr  làm trung tâm trong tr

ề đ  nâng cao ch t l ế ả ầ ớ ư là vô cùng c n thi

ố ắ t. Trong quá trình công tác, B n nhân tôi v i t ồ ứ ỏ ạ ọ giáo viên tôi đã c  g ng tìm tòi, nghiên c u, h c h i b n bè, đ ng nghi p đ

ử ụ ứ

ươ ụ ấ ế nâng cao ki n th c và ph ụ ượ giáo d c cho tr  4 vi c áp d ng ph ng l

ề ả ọ ươ ẻ ­5 t ạ ”. Đây cũng là lí do mà tôi ch n đ  tài “ trong quá trình gi ng d y

ấ ượ ừ ệ ụ ụ ẻ giáo d c cho tr  4­5 t vi c áp d ng ph ng pháp nâng cao ch t l

ụ ấ ở ơ ẻ ủ ấ   T  các c  s  nêu trên, cho th y tính c p bách và t m quan tr ng c a v n ầ ng m m non   ộ    cách là m t ể  ệ ấ   ộ ố ệ ng pháp s  d ng. M t s  bi n pháp nâng cao ch t ẻ ừ ệ ng pháp l y tr  làm trung tâm   ộ ố ệ   M t s  bi n ươ   ng ế ả ế    n i tôi công tác làm sáng ki n c i ti n ”

́ ̀ pháp giáo d c l y tr  làm trung tâm ọ ỹ k  thu t năm h c 2018­2019.  ạ ơ ủ ề ụ ̉ 1.2. Điêm m i va ph m vi áp d ng c a đ  tài:

ể ớ ủ ề

1.2.1. Đi m m i c a đ  tài:  ọ ọ ự ệ ấ ầ

Năm h c 2018­2019, c p h c m m non đang th c hi n chuyên đ  v ự ườ ừ ể ẻ ề ề  ấ    làm trung tâm đ  không ng ng nâng cao ch t ấ ng l y tr

xây d ng môi tr ụ ấ ượ ẻ ườ ng l giáo d c l y tr  làm trung tâm trong tr ầ ng m m non .

ể ạ ượ ệ ả ấ ượ c hi u qu  cao trong công tác

Đ  đ t đ ẻ ườ nâng cao ch t l ớ ầ ấ l y tr  làm trung tâm trong tr

ng m m non và l p mình đang ph  trách ể ự ộ ố ẻ ẻ ệ ả ớ

thân tôi đã tham kh o m t s  tr  tr  trong l p, đ  th c hi n và ượ ụ ấ ườ ẻ ầ ng m m non l

ng giáo d c l y tr  làm trung tâm trong tr ệ ộ ố ệ ự ư ạ ạ ấ ượ th c hi n nâng cao ch t l ụ   ng giáo d c , b nả   ụ  nâng cao ch tấ   ả . Riêng b n thân   ụ   ng giáo d c

ườ ẻ ụ ớ tôi m nh d n đ a m t s  bi n pháp  ầ ấ l y tr  làm trung tâm trong tr .

ng m m non và l p mình đang ph  trách ộ ố ệ ể ử ụ ớ ủ ề ớ Đi m m i c a đ  tài: Tôi đã s  d ng m t s  bi n pháp m i có tính kh

ớ ợ ủ ủ ớ ả ấ ớ ệ ộ thi cao, phù h p v i tình hình c a c a l p, tác đ ng và có hi u qu  r t l n v

ụ ấ ố ẻ đ i tr  trong toàn tr

ườ ̀ ̃ ́ ươ ư ự ế ơ ơ ̣ ̉ Xây d ng và th c hi n k  ho ch ch

ẻ giáo d c l y tr  làm trung tâm ạ ự ̀ ệ ́ ̀ ạ ộ ươ ẻ ấ ̉ ̣ ̣

ử ụ ườ ự ẻ ả  ề  ư   ệ ng. Các bi n pháp nh : ̉   ng trình kip th i theo nh ng đôi m i cua ng trinh vê phat triên vân đông và ho t đ ng l y tr  làm trung tâm; Giáo   ụ   ng giáo d c; làm trung tâm trong xây d ng và s  d ng môi tr ch ụ ấ d c l y tr

2

ụ ấ ẻ ổ ứ ạ ộ ạ ộ Giáo d c l y tr

ẻ ơ làm trung tâm trong t ẻ ụ ấ ọ  ch c ho t đ ng h c, ho t đ ng vui ớ ẹ ợ ch i cho tr ; Giáo d c l y tr  làm trung tâm trong h p tác v i cha m  chăm sóc

ẻ ụ giáo d c tr .

́ ủ ề ̣ ̣ 1.2.2. Pham vi ap dung c a đ  tài:

ớ ề ụ ạ ớ ằ ơ V i đ  tài này, tôi đã áp d ng t i l p n i tôi công tác nh m n âng cao

ấ ượ ụ ấ ườ ẻ ầ ng m m non trong năm

ng giáo d c l y tr ề ả ố ớ ể ệ ộ làm trung tâm trong tr ch t l ụ ọ h c 2018­2019. Đ  tài này có th  áp d ng r ng rãi, có hi u qu  đ i v i các

ớ ầ ườ ng.

nhóm l p m m non trong toàn tr ế ượ ề ộ ầ ổ ữ N i dung đ  tài đ c vi ệ   ợ t trên tinh th n t ng h p nh ng kinh nghi m

ả ả ữ ủ ế i pháp trong công tác ủ c a b n thân, ch  y u là nh ng gi ự

ụ ấ ấ ượ ả ẻ ng giáo d c l y tr  làm trung tâm b t c  tr  đ u đ ả o đ m t

c t o c ầ ơ ằ ớ ợ

ủ ả ượ ề ả ầ thú và kh  năng c a b n thân tr ; ẻ Giáo viên m m non đ

ạ ộ ụ ứ ứ ự ẻ ổ

ủ ấ ệ   th c hi n nâng cao ấ ả ẻ ề ượ ạ ơ  ch t l ứ   ứ ộ ọ ậ h i h c t p qua ch i b ng các hình th c khác nhau phù h p v i nhu c u h ng ậ   c nâng cao v  nh n ộ    ch c các ho t đ ng chăm sóc và giáo d c tr . Huy đ ng th c và năng l c, t ự   ộ ạ ự ố ự s  tham gia c a gia đình và xã h i, t o s  th ng nh t cùng quan tâm xây d ng

ườ ẻ ầ ấ tr ng m m non l y tr  làm trung tâm.

ầ ộ 2. Ph n n i dung

ự ạ ủ ộ ầ ả ế 2.1. Th c tr ng c a n i dung c n gi

i quy t: ệ ự ỉ ạ ủ ọ ự ụ

ệ ủ ế ụ ỉ ạ ườ ủ ự

ự Đào t o L  Th y, S  ch  đ o c a nhà Tr ướ ụ ng nhà tr ấ ươ ẻ ầ ch

ng trình giáo d c m m non theo h ườ ẻ ấ ớ ọ môi tr

ồ ưỡ ườ ứ ụ ề ẻ ấ ổ Trong năm h c 2018­2019. Th c hi n s  ch  đ o c a Phòng Giáo d c và ệ   ườ ạ ng ti p t c th c hi n ự   ng l y tr  làm trung tâm và xây d ng ng l y tr  làm trung tâm trong và ngoài l p h c vào quá trình chăm sóc   ợ ậ  ch c nhi u đ t t p hu n b i d giáo d c tr , nhà tr ng t

ổ ứ ạ ộ ả ng chuyên môn ừ ự ờ ch c các ho t đ ng thao gi ng d  gi đó giúp

ự ượ ư ủ ươ ẻ cho giáo viên và t ả b n thân tôi t ể c  u đi m c a ph

ạ ộ ụ ẻ ờ giáo viên, t ọ ấ ạ ng pháp d y h c l y tr ồ rút ra đ ổ ứ ố  ch c t làm   ự

t các ho t đ ng giáo d c cho tr . Đ ng th i thu hút s ự ủ ụ ẻ ớ trung tâm và t ứ h ng thú tham gia tích c c c a tr  trong l p tôi đang ph  trách.

ệ ề ạ ở ớ ấ ượ ữ i ậ  l p, tôi nh n th y có đ ậ   c nh ng thu n

ặ ả ợ ự Quá trình th c hi n đ  tài t ộ ố i và g p ph i m t s  khó khăn sau: l

ậ ợ i:

2.1.1. Thu n l ả ứ ệ ệ B n thân tôi luôn nêu cao ý th c trách nhi m cao trong công vi c, nhi ệ   t

ế ớ

ề tình tâm huy t v i ngh . ồ ệ ườ ậ ụ ớ ệ Các đ ng chí trong ban Giám hi u nhà tr ng t n t y v i công vi c, tâm

ế ớ ề ả ạ ộ ộ huy t v i ngh , năng đ ng, sáng t o trong công tác qu n lý, trình đ  chuyên

3

ụ ữ ự ệ ệ ệ   ỉ ạ môn   nghi p   v   v ng   vàng,   luôn   ch   đ o   sâu   sát   các   bi n   pháp   th c   hi n

ươ ấ ph

ẻ ng pháp l y tr  làm trung tâm. ề ườ ư ờ ố ệ ệ

Nhà tr ộ ơ ở ậ ưở ế ấ ổ

cho đ i ngũ: tăng tr ạ ế ị ồ ầ   ng luôn chăm lo đi u ki n làm vi c cũng nh  đ i s ng tinh th n ng c  s  v t ch t hàng năm, b  sung thay th  các trang   ọ t b  đ  dùng d y h c. thi

ọ ậ ả ả ớ ọ ơ ế   ẻ L p h c thoáng mát đ m b o cho tr  vui ch i và h c t p. Các cháu đ n

ườ ượ ọ ươ ộ ổ tr ng đ ng trình đúng đ  tu i.

c h c theo ch ụ ậ ố ợ ự ứ ặ ộ ậ Các b c ph  huynh có trình đ  nh n th c cao, có s  ph i h p ch t ch

ườ ụ ệ ệ ẻ ố ẽ    ng trong vi c th ng nh t các bi n pháp chăm sóc giáo d c tr , tích

ộ ơ ở ậ ề ấ ầ ờ ớ v i nhà tr ự ủ c c  ng h  nhà tr ấ ư ng v  tinh th n và c  s  v t ch t.

2.1.2. Khó khăn:

ườ ứ ư ệ ặ ọ ng ch a phòng ch c năng, đ c bi t là phòng h c còn ch t h p

Tr ệ ổ ứ ạ ộ ẻ ẻ ề ạ ậ ẹ nên  ế ế  ch c các ho t đ ng v  năng khi u cho tr  cho tr  còn h n ch . vi c t

ự ạ ủ : 2.1.3. Nguyên nhân c a th c tr ng trên

ể ả ấ ở Qua tìm hi u th c t ự ế ở ườ tr ự   ậ ng, b n thân tôi nh n th y s  dĩ có th c

ạ ộ ố tr ng trên là do m t s  nguyên nhân sau:

ườ ố ượ ị ượ ạ ng đ c quy ho ch theo quy mô

c đ ng trên đ a bàn khó khăn, đ ượ ể ở ộ Tr ỏ ừ ướ  tr c không th  m  r ng đ nh  t

c. ồ ệ ạ ườ ể ở ộ ư ặ Hi n t i tr ự   ng ch a có ngu n kinh phí đ  m  r ng ho c xây d ng

thêm.

ề ự ễ

ắ ắ ươ ụ ấ ủ ẻ ẻ

2.1.4. Đi u tra th c ti n: ạ  Tính linh ho t, n m b t ph ẻ ầ ả ng giáo d c l y tr  làm trung tâm c a tr ầ ạ (đánh giá thông qua kh o sát tr  đ u năm): 30% đ t yêu c u.

ự ạ ạ ự ạ ộ ủ ộ ủ ẻ S  m nh d n, t ạ    tin, ch  đ ng tham gia các ho t đ ng c a tr : 30% đ t

ớ ố ầ ạ ế ự ướ ụ ủ ệ ọ yêu c u.ầ Tr

ộ ệ ủ ụ ổ ị

ấ ượ ự ệ ộ

ứ ử ệ ệ ở

ấ ượ ụ ấ ườ ẻ ằ

ng giáo d c l y tr  làm trung tâm trong tr ấ ượ nh m nâng cao ch t l ầ ẻ ứ ụ c th c tr ng trên, đ i chi u v i yêu c u nhi m v  c a năm h c. Là ệ    chuyên môn tôi xác đ nh trách nhi m m t giáo viên ch  nhi m và ph  trách t ự   ủ ng và cũng chính là đ ng l c c a mình trong vi c xây d ng, nâng cao ch t l ể đ  giúp tôi suy nghĩ, trăn tr , nghiên c u, tìm tòi th  nghi m các bi n pháp   ầ   ng m m ỉ  ị ng chăm sóc­giáo d c tr  x ng đáng là đ a ch non góp ph n nâng cao ch t l

ậ ủ ụ ậ ị tin c y c a các b c ph  huynh trong và ngoài đ a bàn.

ự ệ ệ 2.2. Các bi n pháp th c hi n:

ườ ồ ưỡ : 2.2.1. Tăng c ng b i d ng chuyên môn

4

̀ ổ ồ ươ ầ ̣ ̣ Tham gia các bu i b i d ́ ̃ ng chuyên môn theo kê hoach đinh ki đ u năm,

̀ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ỗ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣

́ ́ ̀ ̃ ́ ̀ ư ượ ̉ ̣ nh ng hinh th c gop phân không nho trong viêc nâng cao chât l

ư ́ ̃ ̀ ́ ầ ̣ ̉ ̉

̀ ̀ ̀ thân ro rêt.  ượ ụ ẻ ̣ l

ng chăm sóc giáo d c tr . Vi vây c ́ ụ ́ ươ ông tac bôi d ́ ̀ ̀ ̀ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̉ hang thang la môt viêc lam không thê thiêu cua m i giáo viên. Đây la môt trong ả   ng cho b n ̀ ̣ Giao duc lây tre lam trung tâm la m c tiêu hàng đ u đê nâng cao ch t ấ   ̃ ệ   ng chuyên môn la vi c ̀   T  đâu năm hoc, tôi bam vao kê hoach cua phong

́ ́ ầ đ u tiên tôi luôn chu trong.    ặ ự ế ủ ườ ̣ ̉ ̣ ể giao duc và đ c đi m tình hình th c t

ọ ủ ề ừ c a tr ừ ầ ả

năm h c theo t ng ch  đ , t ng tu n và t ng ngày. B n thân tôi t ỹ ướ b i d ướ ươ ự ứ ộ d

nghiên c u k  các n i dung ch ế ệ ừ ứ t i hình th c  ươ ng trình, sách h ẻ ụ ấ ự ệ th c hi n ch

̣ ể   ng đê lên kê hoach cu th  theo ự ồ ưỡ   ng ẫ   ng d n ng trình, các tài li u có liên quan đ n giáo d c l y tr  làm trung   ươ ụ ấ ự ẻ ữ ủ ể tâm. Sau đó t ng pháp giáo d c l y tr

ư  rút ra nh ng  u đi m c a ph ướ ượ ắ ứ ệ

ữ c nh ng v ̀ trung tâm. Nêu đ ệ ươ ự ự ệ ồ ưỡ c vi c b i d ng trinh. Th c hi n đ

ự ồ ưỡ  b i d ệ ổ ứ ứ ớ ỹ làm ng m c trong quá trình nghiên c u tài li u và   ệ ượ ng, giúp   ng và t ạ   ự  ch c các ho t

ế ̀ ́ ̣ ̉

th c hi n ch ả b n thân tôi có thêm ki n th c, k  năng m i trong th c hi n t ́ ộ đ ng  giao duc lây tre lam trung tâm. ự ệ ế ạ ươ ng trình

ự 2.2.2. Xây d ng và th c hi n k  ho ch ch ọ ừ ầ ủ ộ ả ự ế ạ đ u năm h c, b n thân tôi đã ch  đ ng xây d ng K  ho ch.

ủ ự ế ụ ể ườ ườ ủ ế ạ ng phù

ng Sau đó c  th  hóa k  ho ch c a nhà tr ệ ự ế ủ ớ ự ề ớ ọ ơ

c a l p, l a ch n đ  tài, bài th , câu chuy n, bài hát, ạ ươ ự ư ế ệ ạ ạ ợ ng trình

ớ ượ ườ ể ệ Ngay t ạ D a k  ho ch c a nhà tr ợ h p v i tình hình th c t ế ả b n nh c…đ a vào k  ho ch cho phù h p. K  ho ch th c hi n ch ủ c a các l p đ ng ki m tra, phê duy t kĩ càng. c nhà tr

ự ố ớ ộ ạ ộ ụ ấ ẻ

ưở ệ ệ ạ ầ ư đã tham m u Hi u tr

̃ ̃ ế ng trong vi c xây d ng k  ho ch năm, tháng, tu n c ́ ơ ự ự ế ể ạ

́ ́ ́ ̃ ̀ ́ ự ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ Đ i v i n i dung xây d ng ho t đ ng giáo d c l y tr  làm trung tâm, tôi   ự ụ  ́ th , rõ ràng. Tôi chú ý xây d ng k  ho ch s   at v i th c tiên đang diên ra trong các ́ ́ ́ ớ   l p, dê nhin thây s  tiên bô hay không tiên bô cua tre đê co biên phap giao duc co

̣ ̉ hiêu qua.

ố ớ ế ớ ự ụ ư ạ ầ ợ

ươ ụ ự ụ ự ầ ẩ ủ c a tr . M c tiêu d a trên ch

Ví d :ụ ể    ­ Đ i v i k  ho ch năm, m c tiêu đ a ra c n phù h p v i s  phát tri n ẻ ng trình giáo d c m m non, d a trên chu n phát   ế ặ ể ủ ẻ ụ ủ ể ề ả

tri n c a tr , m c tiêu ph i tính đ n đ c đi m c a vùng mi n. ớ ự ố ớ ế ạ ể ủ ụ ả ợ ­ Đ i v i k  ho ch tháng, m c tiêu ph i phù h p v i s  phát tri n c a tr ẻ

ạ ủ ế ạ ụ ọ

và theo giai đo n c a k  ho ch giáo d c năm h c. ợ ố ớ ế ể ủ ớ ự ụ ẻ ạ ầ

­ Đ i v i k  ho ch tu n, m c tiêu phù h p v i s  phát tri n c a tr , th ụ ể ụ ụ ụ ủ ủ ế ệ ạ hi n c  th  các m c tiêu c a k  ho ch giáo d c tháng. Các m c tiêu c a k ể  ế

ự ế ừ ề ạ ỉ ợ ớ ự ế ộ ủ ẻ ể ho ch có s  k  th a, đi u ch nh đ  phù h p v i s  ti n b  c a tr .

5

ố ớ ế ạ ạ ộ ộ ể ệ ụ ể ­ Đ i v i k  ho ch ngày, th  hi n c  th  các n i dung và ho t đ ng t ừ ế   k

ạ ầ ụ ợ ớ ẻ ế ộ ạ

ho ch giáo d c tu n phù h p v i tr  theo ch  đ  sinh ho t. ự ầ ọ ậ ượ ự ả

ế ạ K  ho ch đ ủ ổ ứ ụ ể ạ ộ ẻ ể ộ ụ ố s ng c a tr  đ  xác đ nh m c tiêu, n i dung c  th . Khi t ệ   c xây d ng d a vào kh  năng, nhu c u h c t p, kinh nghi m ị    ch c các ho t đ ng,

ậ ố ủ ệ ấ ượ ể ẻ ấ

ặ ẻ ạ ộ ủ ạ ch c ho t đ ng luôn đ t tr  vào trung tâm c a quá trình giáo d c, c đi m m u ch t c a vi c l y tr  làm trung tâm có nghĩa là ọ ơ ụ t o m i c

tôi chú ý  nh n ra đ ổ ứ t h iộ  cho tr  đ ự ộ ươ c  ọ ạ ọ ấ Khi l a ch n n i dung, ph

̀ ổ ớ ươ ̣ ̣ ̉ ý  đ i m i ph

ươ ng pháp day hoc lây tre lam trung tâm không có nghĩa là lo i b ả ề ơ ả ướ ủ ẫ

ng pháp cũ. V  c  b n v n ph i tuân th  các b ư ế ọ ươ ủ ặ hoàn toàn ph ủ ế ng pháp d y đ c tr ng c a các b

ạ ́ ́ ả ự t h c, ph i d a trên ph ươ ư ẻ ấ ớ ̉ ̣ ̣ ̣ ti n trình c a ti ổ môn. Đ i m i ph

ự ể ứ ủ ế ẻ ầ ự t, h ng thú, nhu c u c a tr

tâm” d a trên s  hi u bi ́ ́ ̉ ư ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ạ ộ . ẻ ượ tham gia vào các ho t đ ng ẻ ng pháp d y h c l y tr  làm trung tâm tôi chú   ́ ạ ỏ  c trong suôt   ộ     làm trung ươ   ng   t h c đa ng pháp   tô ch c hoat đông giao duc “L y tr ư  mà ta đ a ra ph ứ ổ ứ ế ọ  ch c ti

ạ ủ ế ọ ự ở ợ phap tô ch c, hoat đông phù h p kha năng cua tre. Hình th c t ạ d ng, phong phú tùy vào s  sáng t o c a ti ẹ t h c tr  nên nh  nhàng, không gò

ặ ẻ ấ ị ọ ơ ơ ọ ̣ bó áp đ t tr  theo đúng tính nh t đ nh “ H c mà ch i, ch i mà h c” theo đăc

ẻ ầ ủ ̉ ́ điêm tâm sinh ly c a tr  m m non.

ớ ướ ụ ấ ẻ ự 2.2.3. Xây d ng l p theo h ng giáo d c l y tr  làm trung tâm:

ố ớ ườ ớ ọ ng trong l p h c:

Đ i v i môi tr ớ ọ ế ể ữ ơ ủ ể ớ ẻ

ố ạ ẻ ườ ữ ộ ớ

ộ ườ ế ộ

ộ ố ế ế ủ ớ thêm lôi cu n tr , tôi đã  t o nên m t môi tr ắ s c sinh đ ng và ng  nghĩnh. Môi tr ộ ầ g n gũi, quen thu c v i cu c s ng th c hàng ngày c a tr ; Khi thi

ạ ộ ạ ộ ầ ớ ố ợ

ư ệ ử ụ ạ ộ ầ ố ồ ọ   Trong l p h c không th  thi u nh ng góc ch i c a tr , do đó đ  l p h c ọ ớ   ng trong l p h c v i nh ng màu ợ   ắ ng có không gian, cách s p x p phù h p, ẻ ự t k  các   ạ   góc ho t đ ng trong l p c n chú ý b  trí các góc ho t đ ng h p lí. Góc ho t ộ   đ ng c n yên tĩnh b  trí xa góc ho t đ ng  n ào, góc th  vi n s  d ng sách,

ớ ơ ở ề ữ ạ ộ

ắ ậ ế ệ ể ẻ ữ tranh  ố i” rõ ràng, có ế nh ng n i nhi u ánh sáng.Các góc ho t đ ng có “ranh gi ơ l

ể ượ ể ễ ạ ộ ộ góc đ  giáo viên có th  d  dàng quan sát, giám sát đ

ơ ặ ệ ẻ ớ ẻ ượ ả ầ

ị tr . Tên ho c ký hi u các góc đ n gi n, g n gũi v i tr , đ ệ ả ượ ữ ệ ẫ

quy đ nh m u ch  hi n hành. Các góc ph i đ ươ c vi ấ c bày bi n h p d n. Có đ ừ ệ ệ ặ ơ ọ ồ ồ

ư ng ti n đ c ch ng cho t ng góc. ệ ch i, h c li u và ph ọ ể ở ơ ậ ệ ự ắ ọ

nguyên v t li u, h c li u có giá đ ng ngăn n p, g n gàng, đ   ậ ệ n i tr ượ ễ ấ ễ ấ ễ ấ ồ ơ

ạ ộ ủ ề ụ ứ ổ ợ ớ

ậ ệ ộ ạ ả ẩ ở i đi cho tr  di chuy n thu n ti n khi liên k t gi a các góc ch i. S p x p các   ủ   c toàn b  ho t đ ng c a ế t theo đúng   ồ  ẫ ơ    Đ  dùng, đ  ch i, ẻ ễ   d ồ th y, d  l y, d  dùng, d  c t. Đ  dùng, đ  ch i, nguyên v t li u đ   c thay ẻ   ủ ổ đ i và b  sung phù h p v i m c tiêu ch  đ /ho t đ ng và h ng thú c a tr . ệ   Có nguyên v t li u mang tính m  (lá khô, h t h t,…), s n ph m hoàn thi n,

6

ẩ ệ ư ẩ ẩ ả ẵ ả

ả ả s n ph m ch a hoàn thi n…Có s n ph m mua s n, s n ph m cô và tr ư ủ ị ươ ụ ề ặ

ậ ệ ệ ộ ồ ơ

ể ấ ẻ ầ ủ ẻ ự   t ụ   ẩ ng đ c tr ng văn hóa vùng mi n (trang ph c, d ng làm, s n ph m c a đ a ph ợ   ồ ụ c  lao đ ng…). Đ  dùng, đ  ch i, nguyên v t li u an toàn, v  sinh, phù h p ớ v i th  ch t và tâm lí c a tr  m m non.

ố ớ ườ ớ ọ ng bên ngoài l p h c:

Đ i v i môi tr ườ ớ ế ố ầ ọ Môi tr ng ngoài l p h c là y u t

ấ ượ ự ụ ệ ộ đ ng nâng cao ch t l ạ   ự  góp ph n tích c c trong các ho t ẻ   ng chăm sóc giáo d c toàn di n tr . Xây d ng môi

ợ ọ ớ ấ ẹ ườ ẫ ẽ ạ ơ ộ tr

ầ ẻ ẻ ứ ơ ủ ạ ộ ự ố

ờ ỉ ạ ư ự

ạ ộ ờ ầ ượ ự ỗ ị

ho t đ ng ngoài tr i c n đ ạ ọ ồ ơ ạ ặ ươ ệ ệ ề

ạ ộ ơ ộ ự ạ ồ ơ ọ

ự ệ ả ạ ng ngoài l p h c phù h p, an toàn, s ch đ p, h p d n s  t o c  h i cho   ạ   tr  ho t đ ng, đáp  ng nhu c u ch i c a tr . Khi b  trí các góc, khu v c ho t ự   ộ đ ng ngoài tr i, tôi chú ý ch  đ o giáo viên l u ý xây d ng các góc, khu v c ạ ộ   c xác đ nh rõ ràng; M i góc, khu v c ho t đ ng ư có nhi u lo i h c li u, đ  ch i và ph   ng ti n, trong đó có lo i đ c tr ng cho ệ   ẻ ừ t ng góc, khu v c, t o c  h i cho tr  tham gia ho t đ ng; Đ  ch i, h c li u, ả ạ ộ    các góc, khu v c ho t đ ng đ m b o an toàn, v  sinh;  không

ạ ộ ượ ẽ ượ ệ ạ ưỡ trang thi ồ ắ ế ị ở t b   ọ có đ  s c nh n, không đ c h i, đ c v  sinh s ch s , đ ả c b o d ị ng đ nh

ữ ị ử ờ kì, s a ch a k p th i.

ơ ở ậ ư ấ ắ 2.2.4.Tham m u mua s m c  s  v t ch t, trang thi

ế ị t b . ơ ở ậ ớ ọ ấ ố ớ ườ

ọ ầ ế ượ ế ị ạ Đ i v i tr ọ ế ị ấ

ụ thi ượ t b  d y h c có t m quan tr ng chi n l ọ ườ ấ l ng. C  s  v t ch t, trang thi

ồ ơ ể ả ệ ế ọ dùng, đ  ch i ph c v  d y h c là ph i ki n th c t

ể ng ti n đ  chuy n t ụ ươ ẻ ể ặ ầ t,

ệ ầ ư ơ ở ậ ấ thì vi c đ u t

c  s  v t ch t, trang thi ệ ấ ượ ế ể ụ ẻ ậ

ng chăm sóc giáo d c tr . Vì v y, vi c đ u t ả ẽ t đ  nâng cao ch t l ế ị ầ ấ ớ ử ụ ệ ấ ng h c nói chung và l p nói riêng thì c  s  v t ch t, trang   ấ   c, có tính ch t quy t đ nh ch t ế ị ồ  ơ ở ậ t b , đ ứ ư    duy ể   ng trình giáo d c m m non theo quan đi m ế ị ấ   t b  r t ầ ư    t b  và s  d ng có hi u qu  s  góp ph n r t l n trong ạ ng giáo d c và d y h c trong nhà tr ụ ụ ạ ươ ệ phát tri n ch cho tr . Đ c bi ẻ ụ ấ giáo d c l y tr  làm trung tâm ầ c n thi ơ ở ậ c  s  v t ch t, trang thi

ấ ượ ướ ẻ ấ nâng cao ch t l ng l y tr  làm trung tâm.

ụ ng giáo d c theo h ọ ầ ạ Ngay vào đ u năm h c 2018 ­ 2019 tôi đã rà soát  l i trang thi

ồ ơ ụ ẻ ở ớ ụ ụ

ụ dùng, đ  ch i ph c v  quá trình giáo d c tr   ư ố ư ớ ứ ế ị ồ  t b , đ  l p mình đang ph  trách. Sau   ộ ưở ủ ộ ng B  giáo

ụ ồ ề ạ ọ ố ể s  02/2010 c a B  tr ế ị ạ ơ đó, tham m u v i BGH căn c  vào thông t ồ ụ d c và đào t o v  danh m c đ  dùng, đ  ch i, thi i thi u dùng

t b  d y h c t ầ ể ắ ầ ụ ể ế

ướ ươ ụ ạ ầ Các lo i sách ch

ng trình giáo d c m m non, sách h ệ ướ ủ ề ươ ự ệ ẫ ạ cho giáo d c m m non lên đ  k  ho ch mua s m đ  ngay vào đ u năm. ự   ẫ ng d n th c ế ế   t k  các ng d n th c hi n theo ch  đ , sách thi ng trình, sách h hi n ch

7

ạ ộ ủ ề ầ ể ậ ượ ủ ạ ớ ho t đ ng theo ch  đ  đ y đ  cho các nhóm l p, các lo i tuy n t p đ

ờ ướ ườ ươ ệ ắ ị ng trình nên tôi ch

ng chú ý mua s m k p th i tr ệ ự ự c khi th c hi n ch ọ ạ ộ ạ ọ ơ ộ c nhà   ủ  tr ự ộ   đ ng h n trong vi c l a ch n bài d y, l a ch n n i dung, ho t đ ng. Ngoài ra,

ậ ệ ạ ơ ệ ơ ớ

ươ ộ ộ ủ ề ề

hát theo ch ủ ề ườ ề ạ ọ ớ

́ ồ ưỡ ộ ố ủ ề ớ ̉ ̣ ̣ các t p tranh minh ho  th , chuy n cho các l p, mua băng đĩa th , chuy n, bài ạ ộ   ng trình ch  đ , mua m t b  băng đĩa VCD v  các ho t đ ng ả   ả ng l p h c mua tranh  nh v  MTXT, tranh  nh ̉  ng tham khao cac hoat đông tô

ụ ấ ẻ theo ch  đ ,  cách t o môi tr ề v  ch  đ  cho các l p và m t s  sách b i d ch ćư  giáo d c l y tr  làm trung tâm .

ườ ồ ơ ạ ồ ử ụ ẻ ự Th ng thì các lo i đ  dùng đ  ch i do cô và tr  t

làm khi s  d ng tr ơ ứ ề ấ ồ ớ

ứ ạ ứ ộ ộ ẻ  ẵ   ơ ấ ẽ ả s  c m th y yêu quí và h ng thú h n r t nhi u so v i các đ  ch i mua s n. ẻ ế   t yêu quí s c lao đ ng ngay khi còn

Đây cũng là m t hình th c d y cho tr  bi ắ ệ ư ậ ế ế ồ ồ ơ

ủ ộ bé. Do v y, ngoài vi c tham m u mua s m các đ  dùng đ  ch i thi ơ ậ ệ ẳ ể ồ

ồ ơ ố ượ ạ ộ ệ ồ đã ch  đ ng tìm tòi nguyên v t li u s n có đ  làm đ  dùng, đ  ch i theo ch ề ể ụ ụ đ  đ  ph c v  các ho t đ ng có hi u qu .

ụ ầ ườ ượ ụ ng tôi đã đ tr

ổ ứ ạ ộ ẻ ạ ẻ ứ ớ t y u, tôi ồ ủ  ờ ả  Nh  đó, s  l   ng đ  ch i, đ  dùng ủ   ạ ộ ủ c tăng lên và ph c v  đ y đ  cho quá trình ho t đ ng c a ấ ượ   ng tr , t o cho tr  h ng thú v i các ho t đ ng do cô t ờ  ch c, nh  đó ch t l

ẻ ượ ụ giáo d c tr  đ c nâng lên.

ố ợ ớ ề ậ

ẹ ẻ 2.2.5. Tuyên truy n và ph i h p v i các b c cha m  tr : ướ ượ ườ ự ể ộ ẻ Đ  xây d ng đ c m t môi tr ấ ng l y tr làm

ụ ng giáo d c theo h ớ ố ợ ề ẹ ẻ

ộ ọ ế ẻ ư ụ trò quan tr ng. Nh  chúng ta đã bi

ỉ ọ ọ ầ ậ ệ ế ụ

ề ẻ ứ ươ ư

ệ ươ ướ ư ụ ẻ ế ỉ ng pháp chăm sóc giáo d c tr  theo h

hi n ph ườ trung tâm thì công tác tuyên truy n và ph i h p v i cha m  tr  cũng đóng vai   ữ   t, chăm sóc giáo d c tr  là m t trong nh ng ủ nhi m v  quan tr ng không ch  riêng c a b c h c m m non. Cho đ n nay có   ự   ấ ng pháp chăm sóc tr  khác nhau, nh ng dù có th c r t nhi u hình th c và ph   ng nào n u nh  ch  có nhà ự ỗ ự ố ắ ố ế ợ ớ tr

ụ ụ ệ ẻ ề ậ ả

và các b c ph  huynh v  cách chăm sóc giáo d c tr  thì hi u qu  giáo d c s ố ợ ư ế ậ ả ở

ự ư ư ệ ề ề ầ truy n thì h u nh  giáo viên nào cũng đã th c hi n, nh ng tuyên truy n nh

ể ạ ượ ể ẻ ệ ề ế ả ọ ọ ng và giáo viên n  l c c  g ng mà không có s  ph i k t h p v i gia đình   ụ ẽ  không cao. V y chúng ta ph i ph i h p nh  th  nào, b i vì công tác tuyên   ư     ngày th  nào đ  đ t đ

c hi u qu , khoa h c và đi u quan tr ng là đ  tr ứ ắ ứ ề ề ế ậ ầ ậ ộ

ử ớ ế ứ ữ ề ầ ọ càng có nhi u nh n th c ti n b  và đúng đ n v  tinh th n, nh n th c, tình   ả   ả c m, ngôn ng , giao ti p  ng x  m i là đi u quan tr ng và chúng ta c n ph i

quan tâm.  ắ ắ ầ ủ ộ ụ ề ọ ớ N m b t t m quan tr ng đó, tôi đã ch  đ ng tuyên truy n v i ph  huynh

ạ ộ ễ ộ ụ ờ ọ thông qua các ho t đ ng l đón

ộ ọ ầ ẻ ả ẻ ộ  h i, thông qua các cu c h p ph  huynh, gi ị ả ượ ẩ ồ tr , tr  tr ...Các cu c h p c n ph i đ c chu n b  chu đáo g m thông báo cho

8

ẹ ẻ ế ề ờ ủ ề ư ể ộ ọ ị

cha m  tr  bi ế ẹ ẻ ượ ớ cũng đ

năng giao ti p v i cha m  tr ế ố ư ắ ừ ệ t v  th i gian, đ a đi m, các ch  đ  đ a ra trong cu c h p. Kĩ   ể   c chúng tôi chú ý. Luôn luôn có bi u   i. Luôn có t nh  l ng nghe thông tin t ẹ ẻ  cha m  tr  và ng ượ ạ c l

hi n giao ti p t ệ ộ ọ

thái đ  thân thi n chân thành, tôn tr ng. ộ ơ ả ư ọ ậ ủ ẻ ứ ỏ

ưỡ ụ ữ ế ộ ẻ   Ngoài các n i dung c  b n nh  tình hình h c t p c a tr , s c kh e tr ,   ng, tôi chú ý đ n nh ng n i dung giáo d c theo

ẹ ẻ ể ề ấ ươ công tác chăm sóc nuôi d ẻ ướ ng l y tr  làm trung tâm. Thông tin cho cha m  tr  hi u v  ph ng pháp h

ẻ ể ư ụ ấ ụ ấ ẻ

ẻ ủ ủ ẹ ẻ ể

ẻ ạ ộ ạ ộ ị ủ ơ

ụ ả ứ ề ệ ỗ ợ ẻ ọ  tr

ụ ấ ượ ế ẻ

giáo viên trong vi c h  tr ộ đ ng giáo d c l y tr  làm trung tâm đ ộ c chúng tôi l ng ghép chi u cho ph ứ ữ ệ ộ ọ giáo d c l y tr  làm trung tâm nh  quan đi m giáo d c l y tr  làm trung tâm,   ụ ấ   ị v  trí c a tr  và vai trò c a giáo viên, cha m  tr  theo quan đi m giáo d c l y ủ   tr  làm trung tâm, giá tr  c a ho t đ ng vui ch i, các ho t đ ng góc, vai trò c a ạ    h c. Hình th c quay, ch p  nh v  các ho t ụ  ồ ả ấ   huynh xem trong các cu c h p là m t trong nh ng hình th c có hi u qu  r t

ệ ề cao trong vi c tuyên truy n.

ữ ẹ ẻ ế ế ộ

Không nh ng th , tôi còn khuy n khích, đ ng viên cha m  tr  cùng tham ố ợ ỡ ườ ạ ộ ổ ợ ộ ư ng trong các ho t đ ng nh  lao đ ng, h  tr  nguyên

ồ ơ gia ph i h p giúp đ  tr ồ ậ ệ v t li u làm đ  dùng đ  ch i...

ể ố ợ ứ ề ố ọ

ự ự ạ ộ ẻ ớ   Có th  nói, trong su t năm h c, hình th c tuyên truy n và ph i h p v i ạ   ẹ ẻ i

ụ ấ cha m  tr  trong ho t đ ng giáo d c l y tr  làm trung tâm th c s  mang l ặ ố ợ ứ ự ụ ẽ ệ ả hi u qu  cao. Ph  huynh ph i h p ch t ch , có ý th c t giác.

́ ̣ ượ ̉ 2.3. Kêt qua đat đ c:

ố ớ * Đ i v i giáo viên:

ả ắ ượ ạ ự ụ ư ộ ọ

ươ ự ủ ẻ ạ ọ ng pháp d y h c phát huy tính tích c c c a tr ạ c m c tiêu, n i dung, m nh d n l a ch n đ a các   ạ    vào các ho t

B n thân tôi  n m đ ộ n i dung, ph ọ ộ đ ng h c. ả ạ ạ ế ự ộ

ể ươ ụ ấ ẻ ch ng trình theo quan đi m giáo d c l y tr làm trung tâm

ự ủ ề ừ ụ ừ ế ế ạ ị tiêu, xây d ng k  ho ch t ng ch  đ  t

ự ệ ể ộ ồ

ệ ả ờ

ự ̃ ệ ậ   B n thân tôi thành th o trong vi c l p k  ho ch và xây d ng n i dung ụ   ị . Xác đ nh m c ộ   ọ  khâu xác đ nh m c tiêu đ n ch n n i ủ ộ   ị ị dung và tri n khai th c hi n đ ng b , nh p nhàng, không b  gò bó và ch  đ ng ủ ề ề v  kho ng th i gian th c hi n các ch  đ  trong năm.  ẽ ề ả ạ ạ ớ ơ B n thân tôi đa sáng t o, linh ho t, m m d o h n so v i tr

ệ ự ứ ọ ươ ổ ứ vi c l a ch n hình th c, ph ng pháp t ạ ộ  ch c các ho t đ ng giáo d c ướ ụ l y trấ c trong ẻ

làm trung tâm.

9

ườ ẻ ạ ộ ả ơ ạ ng cho tr ho t đ ng, các góc ch i đã ph n ánh

ượ ừ ạ ấ ượ ẻ ừ ẻ ố Đã chú ý t o môi tr ệ ủ ề ự đ c ch  đ  đang th c hi n, v a t o  n t ng cho tr  v a giúp tr  cũng c  và

ế ỡ ộ ạ ộ ứ ọ

m  r ng ki n th c sau các ho t đ ng h c.  ệ ố ế ử ụ ẵ ươ ở ị ậ i đa nguyên v t li u s n có

ờ ạ ộ Bi ồ ơ t s  d ng t ụ ụ đ a ph ế ậ ụ ho t đ ng cho tr , bi ồ  ể ng đ  làm đ ủ   ẩ ả t t n d ng s n ph m c a

dùng, đ  ch i ph c v  các gi ườ ẻ ể ạ ộ tr  đ  trang trí, t o môi tr ẻ ợ   ng m t cách phù h p.

ố ớ ẻ * Đ i v i tr :

ố ẻ ạ ự ứ ạ ồ ạ   Đa s  tr  m nh d n, h n nhiên, h ng thú tích c c tham gia vào các ho t

ộ đ ng.

ẻ ạ ộ ộ ậ ự ế ề

95% tr  có n n n p, thói quen trong các ho t đ ng, đ c l p, t ộ ậ ẻ ớ ẻ ế ớ ẻ ượ ữ ữ tin trong   ạ   c tính đ c l p, sáng t o

ẹ ả ộ

giao ti p gi a cô v i tr , gi a tr  v i tr . Phát huy đ ủ c a mình m t cách tho i mái, nh  nhàng.  ị ố ẻ ế ượ ế ừ ủ ể ệ t th  hi n đ c ý đ nh, ý ki n c a mình trong t ng hành

ạ ả ẩ Đa s  tr  bi ờ ộ đ ng, l i nói, trong quá trình t o các s n ph m...

ố ớ ụ * Đ i v i ph  huynh:

ứ ụ ệ ậ Ph  huynh ngày càng quan tâm, đã có nh n th c cao trong vi c chăm sóc

ẻ ụ giáo d c tr .

ụ ế ậ ứ ụ ụ ế ể ọ t v n d ng ki n th c khoa h c đ  chăm sóc giáo d c tr ẻ

ớ ộ ổ Ph  huynh bi ợ ợ h p lý, phù h p v i đ  tu i.

ệ ề ụ ự ậ ệ ổ ợ

ố ệ Nhi u ph  huynh tích c c trong vi c h  tr ư ạ ộ ạ ự ặ ố

ầ ủ ồ ụ ụ ồ ơ ừ ể ắ ớ

ổ ể ố ươ ủ ụ ẻ ấ

ờ ư ả ầ ả ờ ọ    các nguyên v t li u, h c ẽ  ố ợ li u nh  báo, võ  c, X p ti vi, các lo i h t h t, Chai nh a...Ph i h p ch t ch ạ   ớ v i giáo viên t ng l p đ  mua s m đ y đ  đ  dùng, đ  ch i ph c v  các ho t ẻ   ộ đ ng c a tr , trao đ i đ  th ng nh t ph ng pháp chăm sóc, giáo d c tr , ẻ ế ớ ồ đ ng th i đ a tr  đ n l p chuyên c n và đ m b o th i gian.

̀ ̣ ̣ :

* Bai hoc kinh nghiêm ừ ấ ầ ớ ươ ẻ Xu t phát t ụ ấ ng trình là giáo d c l y tr  làm trung

ổ  yêu c u đ i m i ch ộ ố ệ ả ọ tâm. Qua đó, b n thân tôi rút ra m t s  bài h c kinh nghi m trong công tác nâng

ấ ượ ụ ấ ẻ cao ch t l ng giáo d c l y tr  làm trung tâm:

ơ ở ậ ư ị ệ ắ ấ ờ Tham m u k p th i trong vi c mua s m c  s  v t ch t trang thi ế ị ạ   t b  d y

ư ộ ọ h c theo Thông t ủ c a B  GD&ĐT.

02  ầ ố ợ ữ ễ ườ ộ Ph i h p nhu n nhuy n gi a nhà tr ng và gia đình, xã h i.

ế ậ 3. K t lu n:

ủ ề 3.1. Ý nghĩa c a đ  tài:

ươ ầ ấ ẻ ố ươ Ch làm ộ t là m t ch

ụ ng trình giáo d c m m non t ự ượ ự ng trình l y tr ầ trung tâm. Có nghĩa là nó đ ứ c xây d ng d a trên h ng thú, nhu c u, kinh

10

ả ệ ẻ ủ ươ ẽ ạ ơ ộ ẻ ượ ng trình này s  t o c  h i cho tr  đ

ể ệ nghi m và kh  năng c a tr . Ch ọ ớ ự ệ ể ỉ i s  phát tri n trí tu  mà còn nuôi d

tri n toàn di n, không ch  chú tr ng t ả ể ộ ủ ế ể ấ ồ

tâm h n, phát tri n th  ch t và kh  năng giao ti p xã h i c a tr ” ộ ỗ ứ ẻ ể ệ ế t, m i đ a tr  là m t cá th  riêng bi t, chúng khác nhau v  th

chúng ta đã bi ả ệ ấ ộ c phát   ưỡ   ng ẻ .  Và như  ề ể  ả   ch t, tình c m, xã h i, trí tu , hoàn c nh gia đình, văn hóa và tâm lý. Do đó,

ọ ứ ỗ ẻ ố ộ ọ ậ ề

ằ ể ẻ ọ ườ ớ ơ ố ấ i l n h  tr

h c b ng ch i t ứ t nh t khi có ng ự ệ th  thành công. Tr ữ ộ r ng nh ng gì chúng đang h ng thú và đang th c hi n. Chính vì th ,

ỗ ứ ỗ ứ ẻ ề ệ ể ể ẻ ộ

là m t cá th  riêng bi ề t” và “m i đ a tr ẻ ầ ậ đi m “m i đ a tr ọ ằ ượ ạ c h c b ng nhi u cách khác nhau”, vì v y d y cho tr  m m non c n đ đ

ươ ệ ấ ớ ộ m i tr  em có h ng thú, cách h c và t c đ  h c t p khác nhau và chúng đ u có   ở  ỗ ợ  và m ế v i quan ớ   ơ ộ    đ u có c  h i ượ   ầ c ế ứ ầ    là m t vi c làm h t s c c n ẻ ng pháp “l y tr  làm trung tâm” ti p c n v i ph

ế ậ t.ế thi

ị ề ấ ế 3.2. Ki n ngh , đ  xu t:

ỗ ợ ̀ ồ ơ ự ̣ ̣ ầ ư Kính mong các c p các ngành quan tâm h  tr  kinh phí đ u t t b , đ  dùng, đ  ch i phong phú, đăc biêt la xây d ng môi tr ạ    các lo i ườ   ng bên

ế ị ồ ể ẻ ượ ố ơ ữ ạ ộ c tham gia t

ụ trang thi ngoài đ  tr  đ t h n n a các ho t đ ng. ộ ố ệ           Trên đây là “M t s  bi n pháp nâng cao ch t l ấ ượ giáo d c cho tr ng

ổ ừ ệ ụ ươ ụ ấ ẻ ẻ   ” c aủ ng pháp giáo d c l y tr  làm trung tâm

vi c áp d ng ph ừ ế ả ủ ấ ượ ụ ấ ẻ 4­5 tu i  t ả b n thân. T  k t qu  c a vi c ệ nâng cao ch t l ng giáo d c l y tr  làm trung

ọ ả ả ệ ữ ự ướ ầ

ậ ẫ ế ế ụ ọ 8 ­2019 b ấ ề tâm trong năm h c 201 ấ tôi nh n th y v n còn nhi u v n đ  c n ti p t c h c h i, tìm ki m gi

ệ ở các đúc rút kinh nghi m

ứ t  ch c   ́ ể ổ ́ ́ ẻ ụ ấ ệ , đ  t ồ đ ng nghi p ườ ̉ giáo d c l y tr  làm trung tâm trong tr

ế ề ế ế ệ ạ ỏ lũy kinh nghi m và vi

ượ ự ộ ồ ự ế ậ ấ

ể ề

ả ̃ ệ ố ơ ư ể ả ụ ủ ự ệ c đ u có nh ng hi u qu  tích c c. B n thân ả ỏ ề ầ   i pháp, ấ ượ   t  ố nâng cao ch t l ng ng co kêt qua tôt. Trong quá trình tích   ế   ữ t đ  tài không tránh kh i nh ng khi m khuy t, h n ch . c s  đóng góp ý ki n xây d ng h i đ ng chuyên môn   ị ơ   ệ đánh giá, b  sung đ  đ  tài c a tôi thêm hoàn  thi n, kh  thi và có giá tr  h n ữ t h n n a nhi m v  c a mình.  n a trong th c ti n

Tôi r t mong nh n đ ổ ủ ự ễ  đ  b n thân tôi th c hi n t ả ơ Tôi xin chân thành c m  n./.

11

12

13

14