I. TÊN SÁNG KIẾN
Một số giải pháp định hướng giáo viên Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm
trung tâm” tại trường Mầm non 3, phường 3.
II. LÝ DO CHỌN VÀ MÔ TẢ NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN
1/ Lý do chọn đề tài
Trường mầm non môi trường giáo dục đầu tiên của trẻ vậy chúng ta cần tạo ra
mộti trường giáo dục tốt nhất để chăm sóc, giáo dục những mầm non tương lai của đất
nước. Mỗi trường, khi tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung
tâm phải biết lựa chọn nội dung, cách thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của trường,
lớp và khả năng của trẻ; mỗi giáo viênm khi tổ chức các hoạt động luôn biết đẩy mạnh tích
hợp, chú trọng giáo dục đạo đức, hình thành phát triển kỹ năng sống, hiểu biết xã hội
nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện. vậy, việc tchức các hoạt động giáo dục theo quan
điểm "lấy trlàm trung tâm" yêu cầu xuyên suốt trong quá trình thực hiện chương trình
giáo dục mầm non của ngành, của trường và của toàn thể giáo viên.
Nhận thức được vai trò, vị trí tầm quan trọng của việc thực hiện “Xây dựng
trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm” nên trong quá trình triển khai chỉ đạo đến các giáo
viên, tôi đã định hướng các khi t chức các hoạt động cần chú ý gợi mở, hỗ trợ, thực
hiện tạo điều kiện cho trẻ nhiều hội hoạt động, có n thế s giúp trẻ phát triển
tốt v mọi mặt. Muốn được n vậy thì ngoài tinh thần trách nhiệm trình đ chuyên
môn nghiệp v vững ng, người giáo viên cần phải biết phối kết hợp chặt chẽ giữa lý
thuyết và thực nh, biết vận dụng sáng tạo, linh hoạt các hoạt động, khai thác hiệu quả
khả năng của trẻ khi tổ chức thực hiện chuyên đề. lẽ đó, nên trong suốt quá trình triển
khai, tổ chức thực hiện chuyên đề tôi đã nghiên cứu, chỉ đạo hướng dẫn giáo viên tổ
chức tốt các hoạt động giáo dục theo quan điểm y dựng trường mầm non lấy trẻ làm
trung m nhằm ng cao chất lượng giảng dạy trẻ tại trường, và: Một số giải pháp định
hướng giúp giáo viên “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tại trường
Mầm non 3, phường 3” đã được tôi thực hiện và áp dụng có hiệu quả như sau:
2/ Mô tả nội dung
Việc xây dựng môi trường giáo dục lấy tr m trung tâm được như người giáo
viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi
hoạt động của trẻ. i trường giáo dục trong trường mầm non tổ hợp những điều kiện
tự nhiên, xã hội cần thiết trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ
trường mầm non.y dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui
chơi hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân ch của trẻ được hình thành phát triển
toàn diện.
Một môi trường sạch sẽ, an toàn, sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp ngoài
trời phù hợp, thuận tiện ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ,
còn thỏa n nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động
tích cực, sáng tạo.
Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ giữa tr
với môi trường xung quanh s tạo hội cho trẻ được chia sẻ, giãi y m sự, nguyện
vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè, nhờ vậyhiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn,
hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn n hiệu quhoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường,
yêu lớp, u cô giáo bạn n. Đó cũng chính những nội dung tôi cần định
hướng cho giáo viên của trường khi thực hiện “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm
trung tâm”
2.1/ Khảo sát thực trạng của trường
- Điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường để phục vụ chuyên đ
Nội dung Số lớp Tỷ lệ Ghi chú
Số lớp đầy đủ đồ
dùng đồ chơi theo quy
định của TT02 03/10 30%
Số lớp nhiều đồ
dùng đồ chơi tự làm từ
các nguồn nguyên vật
liệu mở 02/10 20%
Số lớp có số lượng trẻ
đông vượt ngưỡng qui
định
09/10 90%
Nhà trẻ: 28 trẻ.
Mầm 1: 29; M 2: 28; M3: 32
Chồi 1: 46 trẻ; C 2: 42 trẻ; C 3:
33 trẻ
Lá 1: 41; Lá 2: 42; Lá 3: 35.
Số lớp có đủ diện tích
theo đúng qui định 00/10 100%
Trường xây đã lâu nên không
lớp nào đạt yêu cầu theo
đúng qui định.
- Khả năng tổ chức thực hiện chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung
tâm” của giáo viên tại lớp
Nội dung
Khảo sát khả năng của
giáo viên trước khi thực hiện
chuyên đề Ghi chú
Số GV Tỷ lệ
Giáo viên thực hiện xây dựng
các kế hoạch nội dung đáp ứng
đủ các tiêu chí hoạt động lấy trẻ
làm trung tâm.
07/20 35%
Giáo viên biết thiết kế, tạo
môi trường phát huy tốt khả ng
của trẻ trong các hoạt động. 06/20 30%
Giáo viên biết tổ chức, thực
hiện khai thác trẻ tham gia tốt
các hoạt động theo quan điểm lấy
trẻ làm trung tâm. 05/20 25%
Giáo viên khả năng sáng
tạo nội dung, hình thức phương
pháp khi tổ chức thực hiện các hoạt
động lấy trẻ làm trung tâm. 03/20 15%
Giáo viên tích cực nghiên
cứu, sáng tạo đầu tốt đồ dùng đồ
chơi và nội dung chơi phong phú đa
dạng để phát huy tính tích cực của
trẻ trong mọi hoạt động.
04/20 20%
Giáo viên thực hiện tốt công
tác tuyên truyền, phối kết hợp với
phụ huynh về nội dung thực hiện
chuyên đề.
06/20 30%
2.2/ Nguyên nhân thực trạng của trường
+ Thuận lợi:
- Được s quan m ch đạo sâu sát của các cấp lãnh đo Sở - Png Go dục và
đào to.
- Được squan m, hỗ trcủa các ban nnh, cnh quyền địa phương.
- Đội n go vn có thâm nn với nghề, ln yêu nghề, mến tr gn bó vi
nghề, tâm huyết với ng c giáo dục.
- Trình đ go viên đạt chun trên chuẩn cao. Giáo viên từng bước đã nắm được
định hướng đổi mới giáo dục mầm non, hiểu được quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, giúp trẻ mạnh dạn tự tin bày tỏ nhu cầu, ý
thích và cảm xúc của mình.
- Một số giáo viên khá nhạy bén, có khả năng tổ chức thực hiện chương trình khả
năng tiếp cận những vấn đề đổi mới về giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.
- Đa số phụ huynh tích cực, nhiệt tình h trợ n tng tốt trong các hoạt đng
phong trào do nhà tờng t chức và quan m ng h ngun vật liệu để làm đ dùng,
đchơi cho trẻ tham gia tốt các hoạt đng.
+ Khó khăn:
- Nhà tng xây dựng đã lâu năm nên lớp học chật hẹp, ca có n v sinh
rng cho tng lớp, cơ s vật chất trong lớp, hành lang phía sau cho trẻ ngồi ăn b
xuống cấp (có 2 lớp trphải ăn tại lớp), diện tích sinh hot chật hẹp, không đủ theo qui
định.
- Sân ci hẹp, ít cây xanh che bóng mát, ca được đu tư ci to, b sung đ
dùng đ chơi phong phú, đa dạng nên các hoạt động ngoài trời ca trẻ ca được tạo
nhiều hội điều kiện đkm p, ti nghiệm nhiều.
- Diện tích lớp chật hẹp nng s trẻ đến lp rất đông, vượt ngưỡng k cao so
với qui định.
- Một s giáo vn khả năng nắm bt hiểu sâu v nội dung, phương pp, hình
thức t chức các hoạt động go dục lấy trẻ làm trung m còn hạn chế, ca vận dng
sáng tạo các hiện trạng đang s dng đ đầu tư nhiu nội dung cho trẻ km p ti
nghiệm nhiều trong các hoạt đng thường ngày khi tchc cho trẻ tham gia.
- Việc thiết kế môi tng cho trẻ hoạt động của đa s giáo vn ca phong phú,
cách b t các góc cho trẻ hoạt đng ca linh hoạt, chưa biết khai tc hiệu quả khả
năng của trẻ, ca gợi m gp trẻ thực hiện nhiều sản phẩm t m phục v o q
tnh luyện tập vui chơi ca tr.
- Đa số trẻ là con cưng, con một nên rất được nuông chìu, thường có thói quen chờ đợi
cha mẹ và người lớn làm thay, ít chịu khó quan sát, thực hành khám phá.
2.3/ Đề ra biện pháp thực hiện:
- Công c quản chỉ đạo, bồi dưỡng, tổ chức triển khai, định hướng giáo viên nắm
vững các tiêu chí để thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung
tâm”;
- Đầu sở vật chất, định hướng giúp giáo thiết kế tốt môi trường giáo dục theo
quan điểm lấy trẻ làm trung tâm;
- Định hướng giúp giáo viên biết quan sát, khai thác, gợi mở, phát huy sự mạnh dạn, tự
tin và khả năng tư duy sáng tạo của từng cá nhân trẻ khi tổ chức các hoạt động.
- Khuyến khích, động viên giáo viên nghiên cứu, vận dụng các nguồn nguyên vật liệu
mở phong phú đa dạng để làm đồ dùng dạy trẻ làm đồ chơi để đáp ứng tốt các nhu cầu
hoạt động của trẻ.
- Tuyên truyền phối hợp, tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình hội cùng
quan tâm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.
2.4/ Xác định kết quả cần đạt được:
- 98% giáo viên hiểu, tiếp thu nhận thức đúng quan điểm, nội dung khi thực hiện
chuyên đề;
- 99% giáo viên khả năng tổ chức triển khai thực hiện chuyên đề đến trẻ đạt
hiệu quả và chất lượng;
- 93% giáo viên biết thiết kế tạo môi trường trong ngoài lớp phong phú, đa dạng,
hấp dẫn lôi cuốn trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động;
- 85% giáo viên tích cực nhiệt tình sáng tạo trong quá trình thực hiện chuyên đề.
- 95% giáo viên trở lên thực hiện tốt đạt hiệu quả công tác tuyên truyền phối hợp,
tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và hội cùng quan tâm xây dựng trường mầm
non lấy trẻ làm trung tâm;
- 95% trẻ mạnh dạn tự tin tham gia tích cực vào tất cả các hoạt động của lớp của
trường.
III/ CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
Để việc triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung
tâm tại trường trong năm qua, tôi đã thực hiện một số giải pháp của mình ở đơn vị như sau:
1. Công tác quản chỉ đạo, bồi dưỡng, tổ chức triển khai, định hướng giáo viên
nắm vững các tiêu chí để thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ
làm trung tâm”
Nhằm tổ chức triển khai các hoạt động thực hiện tốt chuyên đề trong toàn đơn vị,
trong thời gian qua ban lãnh đạo đã thực hiện các giải pháp sau:
- Dựa trên các tiêu chí của chuyên đề nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện
cụ thể cho từng năm học, cho từng tháng để giúp giáo viên dđịnh hướng tổ chức thực hiện
các hoạt động cho trẻ.
- Triển khai, tổ chức bồi dưỡng cụ thể cho từng giáo viên hiểu biết về các tiêu chí,
nội dung, hình thức cần thực hiện chuyên đề để giáo viên kịp thời nắm bắt, vận dụng đạt
hiệu quả vào các hoạt động.
- Lập kế hoạch bổ sung sở vật chất cung cấp tài liệu kịp thời, đầy đủ cho giáo
viên.
- Tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng của cấp trên và tổ chức triển khai cho giáo viên
học tập bồi dưỡng về chuyên đề tại đơn vị.
- Tổ chức tốt các đợt thảo luận, thi tay nghề, đồ dùng đồ chơi, sáng tác trò chơi, thơ ca,
các hình thức tổ chức, dự giờ chia sẻ kinh nghiệm,…để giáo viên cơ cơ hội giao lưu học hỏi
lẫn nhau.
- Dựa vào tình hình thực tế của đơn vị để tham mưu đề xuất mua sắm bổ sung một số
đồ dùng, đồ chơi cho trẻ hoạt động ngoài trời và các lớp.
- Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, định hướng giúp giáo viên tổ chức thực hiện tốt
các hoạt động của chuyên đề, đáp ứng đúng các tiêu chí cần thực hiện của chuyên đề.
Cụ thể: Hàng tháng tổ khối sẽ tổ chức họp để rút kinh nghiệm từng nội dung hoạt động
của từng thành viên trong tổ, xoáy sâu vào quá trình soạn giảng của giáo viên, nhân rộng
những nội dung, kết quả, sáng kiến hay của đồng nghiệp khắc phục những hạn chế cho
các chủ đề sau. Nội dung sinh hoạt chuyên môn được các tổ duy trì 2tuần/1lần với ý nghĩa
cùng nhau chia sẻ những nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động trên trẻ
sao cho ngày càng hiệu quả hơn. Ban lãnh đạo cũng thường xuyên duyệt sổ kế hoạch giáo
dục của các kịp thời định hướng, gợi mở giúp hoạt động giáo dục của giáo viên ngày
càng chất lượng tổ chức thực hiện đúng quan điểm “trẻ làm trung tâm”, thông qua các
hoạt động dự giờ tư vấn chia sẻ kinh nghiệm trực tiếp sẽ hỗ trợ giáo viên rất nhiều khi được
dự và đi dự giờ của bạn.
Để công tác quảnchỉ đạo, bồi ỡng, tổ chức triển khai, định hướng giáo viên thực
hiện hiệu qu nội dung chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, vai
trò của nhà quản rất quan trọng: quan sát, định hướng gợi mở, góp ý xây dựng, kiểm tra
và cùng tham gia với giáo viên khi cần thiết thì hiệu quả sẽ thành công.
2. Đầu sở vật chất, định hướng giúp giáo thiết kế môi trường giáo dục theo
quan điểm lấy trẻ làm trung tâm
Xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động xây dựng một môi trường an toàn, thân
thiện, ấm cúng, trình bày đẹp mắt, thu hút, giúp trẻ chủ động tham gia vào các hoạt động,