Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BẢN CAM KẾT
I. Tác giả
Họ và tên: Vũ Thị Ba
Ngày sinh: 17/09/1989
Đơn vị: Trường Mầm Non Đằng Lâm- HảI An- HP
Điện thoại: 0973306980
II. Đề tài: NCKHSPƯD
Một số biện pháp hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc để nâng cao chất lượng
khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ
III. Cam kÕt
T«i xin cam kÕt ®Ò tµi nµy lµ s¶n phÈm cña riªng c¸ nh©n t«i. NÕu cã x¶y ra tranh chÊp vÒ quyÒn së h÷u ®èi víi mét phÇn hay toµn bé ®Ò tµi, t«i hoµn toµn chÞu tr¸ch nhiÖm tríc l·nh ®¹o ®¬n vi, l·nh ®¹o së GD & §T vÒ tÝnh trung thùc cña b¶n cam kÕt nµy.
Ngêi cam kÕt
§»ng L©m, ngµy 22 th¸ng 02 n¨m 2014
Vũ Thi Ba
1
Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp
MỤC LỤC
2
I .TÓM TẮT: ........................................................................................................ 3 II. GIỚI THIỆU: .................................................................................................. 4 III. PHƯƠNG PHÁP............................................................................................ 5 1. Khách thể nghiên cứu ................................................................................... 5 2. Thiết kế ......................................................................................................... 6 3. Quy trình nghiên cứu: .................................................................................. 7 4. Đo lường và thu thập dữ liệu ....................................................................... 8 IV. PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ KẾT QUẢ ........................................................ 8 V. BÀN LUẬN ...................................................................................................... 9 VI. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .............................................................. 10 1. Kết luận:...................................................................................................... 10 2. Khuyến nghị: .............................................................................................. 10 VII.TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................... 12 VII. PHỤ LỤC .................................................................................................... 12 1. Phụ lục1 ....................................................................................................... 12 2. Phụ lục 2. Mẫu phiếu điều tra .................................................................... 14 3. Phụ lục 3. các chỉ tiêu khảo sát và điểm số cao nhất kiểm tra sau tác động ......................................................................................................................... 15 4. Phụ lục 4 : Danh sách trẻ nghiên cứu vá bảng điểm ................................. 16
Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp
I . TÓM TẮT
Cũng giống như truyện cổ tích , thơ ca, truyện cổ dân gian thì âm nhạc cũng là
một món ăn tinh thần không thể thiếu đối với trẻ thơ và đặc biệt hơn là với trẻ
mầm non .Với trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi âm nhạc là một món ăn tinh thần phù hợp với
độ tuổi và đòi hỏi của trẻ cũng cao hơn, nếu chỉ là hát không thì trẻ rất mau chán ,
trẻ sẽ nhớ nhạc và cảm thụ nhạc nhanh hơn, và nhơ lâu hơn khi được kết hợp với
vận động theo nhạc. Thông qua vận động theo nhạc mà trẻ sẽ học nhanh hơn khi
được kết hợp với vận động theo nhạc đồng thời trẻ cũng nhớ giai điệu nhịp điệu
của bài hát nhanh hơn.Khi trẻ hát kết hợp với vận động theo nhạc trẻ thấy mình
làm chủ được động tác của mình, trẻ hát hăng say hơn và thích thú hơn .Từ đó giúp
trẻ gần gũi hơn với âm nhạc.
Hầu hết các giáo viên chỉ chú ý đến việc dạy trẻ thuộc bài hát với nhạc chứ
chưa chú ý đến việc dạy trẻ vận động theo nhạc .Từ đó làm trẻ mất đi hứng thú với
âm nhạc và sự sáng tạo của trẻ với vận động theo nhạc.Vì vậy mà tôi đã tìm tòi
nghiên cứu và đưa ra một số biện pháp hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc nhằm
giúp trẻ đến gần hơn với âm nhạc .Tôi coi vận động âm nhạc là một phương tiện
giao dục để đưa trẻ đến gần với âm nhạc.
Nghiên cứu được tiến hành trên 2 nhóm đối tượng: 2 lớp 5 tuổi trường mầm
non Tràng Cát.- Lớp 5A1 là lớp thực nghiệm, lớp 5A2 là lớp đối chứng
Đo đầu vào cả 2 nhóm theo các chỉ tiêu sau:
Thái độ
Sự hứng thú khi tham gia vận động
Sự sáng tạo các vận động âm nhạc
Sau đó tiến hành thực nghiệm, tác động biện pháp của mình vào nhóm thực
nghiệm, còn nhóm đối chứng để nguyên biện pháp hiện hành, tiếp tục đo đầu ra
của 2 nhóm sau thực nghiệm. Tôi thấy nhóm thực nghiện đã cho kết quả cao hơn
lớp đối chứng.
3
Kĩ năng vận động
Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp
Kết quả cho thấy đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của trẻ, lớp thực
nghiệm cao hơn lớp đối chứng. Tổng điểm kiểm tra đầu ra các hoạt động của lớp
thực nghiệm có giá trị trung bình là 7,75, kiểm tra đầu ra của nhóm đối chứng là
6,55. Kết quả kiểm chứng T- test cho thấy p< 0,05 có nghĩa là có sự khác biệt lớn
giữa điểm trung bình của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng. Điều đó chứng minh
rằng việc hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc nhằm giúp trẻ đến gần hơn với âm
nhạc qua đó giúp phát triển thị hiếu thẩm mỹ cho trẻ.
II. GIỚI THIỆU:
Trường mầm non Đằng Lâm là trường có cơ sơ vật chất đảm bảo cho việc học
và chơi của trẻ những năm gần đây trường đã mua sắm dầy đủ đồ dùng đồ chơi
cho trẻ .
- Về trình độ giáo viên 100% giáo viên trong trường đạt trình độ chuẩn và trên
chuẩn.Các cô đều yêu nghề mến trẻ
- Về học sinh: các cháu đều khỏe mạnh, tâm sinh lí ổn định phát triển bình
thường và được ông bà, bố mẹ quan tâm chăm sóc và yêu thương trẻ.
Thực tế tại trường Đằng Lâm chúng tôi :
- Về phía giáo viên đã xây dựng, hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc, nhưng
việc tổ chức hướng dẫn còn chưa được thường xuyên và đơn điệu nên chưa kích
thích được hứng thú của trẻ , chưa chú ý đến cách thể hiện của trẻ, trẻ chưa sáng
tạo được vận động.
- Về phía trẻ, mặc dù đã được các cô hướng dẫn tổ chức song khả năng tiếp
Từ những nguyên nhân trên tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và đưa ra một số
hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc vào thực nghiệm cho trẻ ở lớp tôi. Cụ thể tôi coi
trẻ như con và yêu thương trẻ hết lòng để truyền đạt mong muốn của mình với trẻ
gần gũi hơn.
thu của trẻ còn chậm, trẻ chưa tự tin vào thể hiện vận động.
1. Giải pháp thay thế:
Việc hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc vừa mang tính chất là trò chơi vừa là
nghệ thuật. Do đó khi tổ chức cho trẻ vận động theo nhạc cần chú ý đến cách chọn
4
Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp
bài hát, động tác vận động, tiết tấu phù hợp với bài hát, đặc điểm tính cách từng
trẻ.
Khi tổ chức phải để cho trẻ tâm lí thoải mái, không bị gò bó ép buộc, từ đó trẻ
sẽ hào hứng, thích thú khi tham gia vận động.
Việc trẻ vận động theo nhạc không giống như trẻ làm quen với toán mà nó đòi
hỏi hỏi trẻ phải biết nghe nhạc và tưởng tượng được về những hình ảnh trong bài
hát từ đó cô hướng dẫn tổ chức một cách chu đáo. Vấn đề này đã có một số bài viết
liên quan như:
- Một số biện pháp giúp trẻ cảm thu âm nhạc – Nguyễn Thu Thu Thanh-
Trường MN Bán công Bà Triệu.
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc trong đời sống
hàng ngày đối với trẻ trong trường MN- Nguyễn Thị Ngọc Trang- Trường MG MN
Huyện Đắc Nông
Các đề tài này chủ yếu bàn về vấn đề phát triển thẩm mỹ cho trẻ thông qua
hoạt động âm nhạc mà chưa có đề tài nào đi sâu vào việc nghiên cứu hướng dẫn trẻ
vận động theo nhạc một cách tích cực .
Qua đây tôi muốn nghiên cứu cụ thể hơn và đánh giá được hiệu quả của việc
đổi mới hình thức hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc, kỹ năng vận động theo nhạc.
Qua một số hình thức cho trẻ vận động theo nhạc như: vỗ đệm, múa, vận động
sáng tạo ...hình thành cho trẻ kỹ năng cảm thụ âm nhạc một cách tốt nhất. Từ đó
giúp trẻ phát triển toàn diện.
Sử dụng các biên pháp hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 5-
6 tuổi giúp trẻ cảm thu âm nhạc một cách sâu sắc không?.
2. Vấn đề nghiên cứu:
3. Giả thuyết nghiên cứu:
Sử dụng hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc sẽ giúp trẻ đến gần hơn với âm
nhạc, giúp trẻ cảm thụ âm nhạc đạt hiệu quả.
III. PHƯƠNG PHÁP
1. Khách thể nghiên cứu
5
Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp
Tôi chọn trường mầm non Đằng Lâm là nơi dạy thuận lợi cho việc nghiên cứu
khoa học sư phạm ứng dụng.
- Giáo viên: chọn 2 cô giáo dạy 2 lớp 5 tuổi đều là giáo viên dạy giỏi nhiều
năm có nhiều kinh nghiệm và nhiệt tình trong giảng dạy.
- Lớp tôi là lớp 5 tuổi dạy thực nghiệm
- Lớp cô Đinh Thi Yến 5 tuổi là lớp đối chứng.
Học sinh 2 lớp được chon tham gia nghiên cứu đều có điểm tương đối đồng
đều nhau.
Về ý nghĩa học tập: các trẻ 2 lớp này đều tích cực, chủ động. Các thành tích
học tập các năm trước đều tương đương nhau.
Bảng 1: Giới tính, sức khỏe, nhận thức
Số Nam Nữ Sức khỏe Ngôn ngữ Nhận thức Nhóm trẻ
Thực 12 92% 83% 70% 20 8 nghiêm(5A1)
Đối chứng 15 92% 85% 68% 20 5 (5A2)
2. Thiết kế
Tôi lựa chọn thiết kế 2: Thiết kế kiểm tra trước và sau tác động với các nhóm
Tôi chọn 2 lớp 5A1, 20 cháu là lớp thực nghiệm, lớp 5A2: 20 cháu là lớp đối
chứng.
Tôi lựa chọn một số bài hát trong chương trình để thực hiện đánh giá kỹ năng
của trẻ trước tác động:
- Vườn trường mùa thu.
- Chào ngày mới
- Cả nhà thương nhau
- Ngày vui của bé
6
tương đương.
Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp
Kết quả kiểm tra 2 lớp trước khi tác động có sự khác nhau do đó tôi đã sử
dụng phép kiểm chứng T-test để kiểm chứng sự chệnh lệch giữa điểm số trung
bình của 2 nhóm khi tác động.
Bảng 2: Kết quả kiểm tra trước tác động
Nhóm Số trẻ TBC P
Thực nghiệm 20 5,4 0,4 Đối chứng 20 5,3
Nhìn vào bảng 1 ta thấy P = 0,4 > 0,05 sự chênh lệch điểm số trung bình của
hai nhóm thực nghiệm và đối chứng được coi là tương đương.
Bảng 3: Thiết kế nghiên cứu
Kiểm tra trước Kiểm tra sau tác Nhóm Tác động tác động động
Hướng dẫn trẻ vận
động theo nhạc bằng
cách giới thiệu tên
Thực nghiệm O1 vận động, làm mẫu, O3
luyện tập, cô chú ý
sửa sai cho trẻ, động
viên trẻ kịp thời.
Hướng dẫn trẻ vận
cách thông thường
Ở thiết kế này tôi dùng phép kiểm chứng T – Test độc lập.
Đối chứng O2 động theo nhạc theo O4
3. Quy trình nghiên cứu:
* Chuẩn bị của giáo viên:
- Cô Đinh Thị Yến dạy lớp đối chứng. Thiết kế hoạt động không sử dụng biện
pháp thực nghiệm, quy trình thực hiện theo các biện pháp thông thường vẫn áp
dụng ở trường mầm non.
7
Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp
- Nhóm thực nghiệm do tôi nghiên cứu thiết kế lên kế hoạch thực hiện : Giới
thiệu tên vận động, làm mẫu, trẻ luyện tập cùng cô, cho trẻ vận động thi đua theo
tổ, nhóm, cá nhân, cô chú ý sửa sai cho trẻ , động viên trẻ kịp thời.
* Tiến hành thực nghiệm:
Thời gian thực nghiệm tuân theo thời gian biểu của trường và lớp.
Tháng năm Tên bài hát Tên vận động
Tháng 10 Múa cho mẹ xem Vận động theo nhạc
Tháng 11 Bác đưa thư vui tính Vận động minh họa
Tháng 12 Chuột trộm trứng vận động theo tiết tấu phối hợp
Tháng 01 Lá xanh Vận động minh họa
Tháng 02 Sắp đến rồi Vận động theo tiết tấu chậm
4. Đo lường và thu thập dữ liệu
Bài kiểm tra trước tác động là khảo sát đầu năm do nhà trường kết hợp cùng
giáo viên khối 5 tuổi đề ra.
Bài kiểm tra sau tác động hướng dẫn trẻ vận động theo tiết tấu phối hợp bài
hát “Chuột trộm trứng” do 2 giáo viên là cô Đinh thị Yến dạy lớp 5A1 là đối chứng
và tôi dạy nhóm lớp thực nghiệm 5A2.
Tiến hành kiểm tra đánh giá:
Sau khi thưc hiện dạy xong tôi tiến hành kiểm tra theo kế hoạch và chấm
điểm. Thời gian kiểm tra trung nhau, thang điểm chung do 2 cô cùng xây dựng (nội
dung kiểm tra trình bày ở phần phụ lục)
IV. PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ KẾT QUẢ
Bảng 5 : so sánh điểm trung bình của 2 bài kiểm tra sau tác động.
Thực nghiệm
Đối chứng
Điểm trung bình
7,75
6,55
Độ lệch chuẩn
0,72
0,51
Giá trị của T-test
0,0000003
Chênh lệch giá trị TB chuẩn (SMD)
2,35
8
Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp
Nhìn từ bảng trên đã chứng minh rằng kết quả 2 nhóm trước thực nghiệm là
tương đương. Sau khi tác động sư phạm kết quả điểm trung bình nhóm thực
nghiệm cao hơn điểm trung bình nhóm đối chứng có nghĩa là sau khi tác động sư
phạm điểm trung bình T-test cho kết quả p=0,0000003 (p< 0,05) cho thấy sự
chênh lệch điểm trung bình nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng rất có ý nghĩa,
tức là chênh lệch kết quả điểm trung bình nhóm thưc nghiệm cao hơn điểm trung
bình nhóm đối chứng là không ngẫu nhiên mà do kết quả của tác động.
75,7
55,6
35,2
Theo bảng tiêu chí Cohen, chênh lệch giá trị trung bình chuẩn:
51,0
SMD =
cho thấy mức độ ảnh hưởng của việc hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc làm trẻ
cảm thụ âm nhạc sâu sắc hơn là rất lớn.
Giả thuyết của đề tài “Nghiên cứu biện pháp hướng dẫn trẻ vận động theo
nhạc nhằm giúp trẻ cảm thụ âm nhạc một cách sâu sắc” đã được kiểm chứng.
BIỂU ĐỒ ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG SƯ PHẠM.
8
7
6
5
4
3
Đ?i ch?ng Th?c nghi?m
2
1
0
Trư?c tác đ?ng
Sau tác đ?ng
V. BÀN LUẬN
Kết quả của bài kiểm tra sau tác động của nhóm thực nghiệm là điểm trung
bình = 7,75 kết quả bài kiểm tra tương ứng của nhóm đối chứng là là điểm trung
9
Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp
bình = 6,55.Độ chênh lệch điểm số giữa hai nhóm là 1,2 .Điều đó cho thấy điểm
trung bình của hai lớp đối chứng và thực nghiệm đã có sự khác biệt rõ rệt, lớp
được tác động có điểm trung bình cao hơn nhóm đối chứng.
Chênh lệch giá trị trung bình chuẩn của hai bài kiểm tra là SMD = 2,35 có
nghĩa mức đọ ảnh hưởng là rất lớn.
Phép kiểm chứng T – test điểm trung bình bài kiểm tra sau tác động của hai
lớp là p = 0,0000003< 0,001.Kết quả này khẳng định sự chênh lệch điểm trung
bình của hai nhóm không phải do ngẫu nhiên mà có mà là do tác động, nghiêng về
nhóm thực nghiệm.
* Hạn chế:
Nghiên cứu này đòi hỏi giáo viên phải có kĩ năng trong nghệ thuật thu hút , lôi
cuốn trẻ vào hoạt động, giáo viên phải có giọng hát và hiểu biết về nhạc lí để thiết
kế kế hoạch hoạt động cho phù hợp, hợp lí.
VI. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. Kết luận:
Âm nhạc có ảnh hưởng lớn đến quá trình hoàn thiện cơ thể trẻ.Việc dạy trẻ
vận động theo nhạc không chỉ giúp trẻ tập phối hợp các động tác , đi lại nhẹ nhàng
từ đó việc cho trẻ hát kết hợp vận động theo nhạc sẽ giúp cho trẻ có thể cảm nhận
âm nhạc một cách nhẹ nhàng sâu sắc và nó sẽ làm cơ sở cho việc sáng tạo nghệ
thuật sau này .
Nghiên cứu biện pháp hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc nhằm giúp trẻ cảm
động theo nhạc là một cách tốt để giúp trẻ cảm thụ âm nhạc một cách sâu sắc nhất.
thụ âm nhạc một cách sâu sắc Vậy việc nghiên cứu biện pháp hướng dẫn trẻ vận
2. Khuyến nghị:
- Đối với các cấp lãnh đạo: cần quan tâm về cơ sở vật chất như trang thiết bị
máy tính, các phần mềm về âm nhạc cho trẻ mầm non,các dụng cụ âm nhạc trống,
mõ, đàn, quạt, xắc xô, trang phục biểu diễn, khuyến khích và động viên giáo viên
tìm tòi, sáng tạo trong các hoạt động.
- Đối với giáo viên : không ngừng tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình
độ, kĩ năng và nghệ thuật thu hút trẻ vào các hoạt động của cô, luôn sáng tạo và tìm
10
Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp
tòi để vận dụng linh hoạt các phương pháp cho phù hợp với thiết kế hoạt động và
thực tiễn.
Với kết quả của đề tài này, tôi mong rằng các bạn đồng nghiệp quan tâm,
chia sẻ đặc biệt là với giáo viên mầm non có thể ứng dụng đề tài này để tích hợp
vào các hoạt đông như giờ đón trẻ, hoạt động góc và một số họa động học khác có
§Ó việc hướng dẫn tổ chức cho trẻ vận động theo nhạc có hiÖu qu¶. §Ò tµi ®·
m¹nh d¹n ®a ra mét sè biÖn ph¸p. Tuy nhiªn vÉn cßn nhiÒu vÊn ®Ò thiÕu sãt mong
®îc c¸c cÊp l·nh ®¹o vµ chÞ em ®ång gãp ý ®Ó ®Ò tµi ®îc hoµn thiÖn vµ ®¹t hiÖu
qu¶ h¬n.
tích hợp âm nhạc.
Xin tr©n träng c¶m ¬n!
NHẬN XÉT CỦA HĐKHSP NHÀ TRƯỜNG Người viết
Đằng Lâm, ngày 22 tháng 02 năm 2014
11
Vũ Thị Ba
Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp
VII.TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Tài liệu nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng – Bộ GD&ĐT
- Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục mầm non mẫu giáo lớn 5-6
tuổi
- Các hoạt động âm nhạc của trẻ mầm non – Nhà xuất bản giáo dục Việt
Nam
- Giáo dục học mầm non – NXB-ĐHSP Hà Nội
- Tâm lí học mầm non– NXB-ĐHSP Hà Nội
VII. PHỤ LỤC
1. Phụ lục1
Đề tài: Dạy kĩ năng VĐ theo tiết tấu phối hợp
Bài hát “ Chuột trộm trứng”- Nhạc sĩ: Song Cầm
Hát nghe: Con mèo trèo cây cau
TCÂN: Tai ai tinh
Độ tuổi :5 tuổi
* Mục đích yêu cầu:
- Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả.
- Trẻ nhận biết và biết cách vỗ đệm theo tiết tấu phối hợp.
- Trẻ biết cách chơi trò chơi.
- Trẻ thuộc và hát đúng, hát nhịp nhàng theo giai điệu bài hát.
- Trẻ hứng thú nghe cô hát, biết hưởng ứng cùng cô
- Trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực tham gia các hoạt động.
* Chuẩn bị:
- Nhạc các bài hát: chuột trộm trứng, con mèo trèo cây cau
- Dụng cụ âm nhạc: thanh la, xắc xô, mõ dừa....
- 4 rổ đựng trứng, trứng
- Mũ chuột đủ cho số cháu, mũ múa của cô
* Tiến hành:
12
Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp
Hướng dẫn của cô Hoạt động của trẻ
1. HĐ 1: Bé đoán giỏi
- Cô và trẻ bắt chước tiếng kêu của con mèo và con Trẻ chơi
chuột .
- Chơi trò chơi mèo và chuột - Trẻ đội mũ chuột
- Cô cho trẻ nghe giai điệu bài hát “Chuột trộm trứng”. - Trẻ đoán tên bài hát.
2, HĐ 2: Bé vận động vỗ đệm theo tiết tấu phối hợp
- Trẻ đoán tên bài hát, tên tác giả - Trẻ trả lời
- Cô cho trẻ hát bài hát “chuột trôm trứng” kết hợp với - Trẻ hát
nhạc(1-2 lần)
-Cô hát và vận động vỗ tay theo tiết tấu phối hợp bài
hát “ Chuột trộm trứng”
+Hỏi trẻ cô vừa thực hiện vận động gì? - Trẻ trả lời
+ Cô giới thiệu tên vận động vỗ đệm.
+ Cô hát và vận động vỗ đệm theo tiết tấu phối hợp kết
hợp vói nhạc
- Cô cho trẻ vỗ không nhạc 1lần
+ Cô phân tích vận động: vỗ phách mạnh ở tiếng
“trộm”và 3 phách nhẹ liên tiếp và mở ra ở tiếng “là”,
tiếp theo phách mạnh vỗ vào tiếng “con” và 3 phách
đến hết bài hát.
-Trẻ làm cùng cô
- Cả lớp vỗ đệm cùng cô 1-2 lần có nhạc.
+ Thi đua các tổ,
+ Mời các nhóm, cá nhân, kết hợp dụng cụ âm nhạc .
( Cô chú ý sửa sai cho trẻ)
- Hỏi trẻ: tên vận động?
-Trẻ trả lời
+ Trẻ vận động sáng tạo theo lời bài hát.
nhẹ vỗ liên tiếp và mở ra ở tiếng “rồi” .cứ như vậy
3. HĐ3: Quà tặng âm nhạc
- Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả
13
Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp
- Cho trẻ nghe giai điệu bài hát “ chú mèo trèo câycau”
+Cô hát cho trẻ nghe 1lần
+ Cô hỏi trẻ : cô hát bài hát gì?Sáng tác của ai? - Trẻ trả lời
+ Lần 2 cô mời trẻ hát cùng cô.
4. HĐ4: Trò chơi âm nhạc
- Cô giới thiệu tên trò chơi “ Tai ai tinh”
+ Cô giới thiệu luật chơi, cách chơi: khi nhạc to trẻ
vừa đi vừa hát, nhạc nhỏ trẻ phải nhanh chóng lấy cho - Trẻ chơi trò chơi
mình một quả trứng.
- Cho trẻ chơi 2-3 lần
* Kết thúc tiết học: Những chú chuột đi kiếm ăn.
Trêng:....................................
Líp: ........................................
2. Phụ lục 2. MÉu phiÕu ®iÒu tra giáo viên
Họ và tên gi¸o viªn: .....................
Để nâng cao chất lượng tổ chức hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc trẻ mẫu
giao 5-6 tuổi xin chi trả lời những câu hỏi sau ( đánh dấu + vào những ý đúng )
Câu 1: Theo chị việc tổ chức hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc có tầm quan
trọng như thế nào đối vói việc cảm thụ âm nhạc của trẻ:
-Quan trọng
- Không quan trọng
Câu 2: Theo chị việc trẻ vận động theo nhạc có ảnh hưởng tới sự cảm thụ âm
nhạc của trẻ hay không:
- Không ảnh hưởng
- Ảnh hưởng
-Rất ảnh hưởng
Câu 3: Chị đã tổ chức hướng dẫn vận động theo nhạc cho trẻ như thế nào:
- Không thương xuyên
14
- Rất quan trọng
Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp
- Thường xuyên
- Rất thường xuyên
Câu 4: Để tổ chức hiệu quả cho trẻ vận động theo nhạc thì điều kiện gì là
quan trọng nhất:
- Cách tổ chức hướng dẫn của cô
- Trình độ nhạc lí của cô
- Dụng cụ âm nhạc
Câu 5: Khi tổ chức hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc có những khó khăn gì:
- Thiếu dụng cụ âm nhạc
- Cô không bao quát được trẻ.
- Trẻ mệt mỏi
3. Phụ lục 3. các chỉ tiêu khảo sát và điểm số cao nhất kiểm tra sau tác
động
STT Chỉ số Điểm
Nhận ra giai điệu (êm, vui, buồn) của bài hát hoặc 1 1 bản nhạc
Hát đúng giai điệu bài hát 2 1
Nói được ý tưởng thể hiện trong vận động của mình
Thể hiện cảm xúc vận động phù hợp vói nhịp điệu 3 1 bài hát hoạc bản nhạc
4 1
5
Khả năng cảm thụ âm nhạc
1
Hát theo nhạc
6
1
Sáng tạo vận động theo cách riêng của trẻ
7
1
8
Kết hợp với bạn cùng biểu diễn
1
Tự tin mạnh dạn khi dứng lên biểu diễn
9
1
15
Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp
Hưởng ứng vỗ tay, nhận xét khi bạn biểu diễn xong 10 1
4. Phụ lục 4 : Danh sách trẻ nghiên cứu và bảng điểm
NHÓM THỰC NGHIỆM
Điểm kiểm tra trước Điểm kiểm tra sau tác STT Họ và tên tác động động
Trần Đức An
1 4 7
Phạm Ngọc Anh
2 6 7
Trịnh Ngọc Minh Anh
3 5 9
Vũ Minh Anh
4 6 8
Vũ Thùy Anh
5 4 7
Nguyễn Gia Bảo
6 5 7
Nguyễn Khánh Chi
7 7 9
Nguyễn Cường
8 5 8
9 4 7
5 7
7 8
5
8
6
8
4
7
6
8
5
7
7
8
5
8
5
8
Trần Mạnh Dũng 10 Vũ Trọng Dũng 11 Đàm Phạm Khánh Dương 12 Đỗ Doãn Đạt 13 Khoa Năng Mạnh Đức 14 Nguyễn Anh Đức 15 Nguyễn Thu Hà 16 Lưu Gia Hậu 17 Lê Trung Hiếu 18 Vũ Nguyên Hoàng 19 Vũ Đình Hưng 20 Nguyễn Ngọc Khang
16
7 9
Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp
NHÓM ĐỐI CHỨNG
Điểm kiểm tra Điểm kiểm tra sau STT Họ và tên trước tác động tác động
Nguyễn Thị Minh Anh
6 4 1
Phạm Quỳnh Anh
6 5 2
Phan Châu Trúc Anh
7 5 3
Trần Thị Mai Anh
7 6 4
Trịnh Văn Bình
6 4 5
Nguyễn Quỳnh Chi
6 5 6
Nguyễn Thảo Chi
7 6 7
Trần Phương Chi
6 5 8
6 4 9
6 5
Vũ Chí Công 10 Vũ Thị Ngọc Diệp 11
7 7
7 7
7 5
7 5
6 5
7 6
7
6
7
6
7
5
Phạm Tuấn Dương 12 Nguyễn Công Hải Đăng 13 Đàm Quốc Đạt 14 Dương Anh Đức 15 Nguyễn Hoàng Gia 16 Nguyễn Thị Hương Giang 17 Lê Vân Hà 18 Lê Thị Bảo Hân 19 Khoa Năng Minh Hiếu 20 Lê Minh Hiếu
17
6 5