1/21
Ụ Ụ M C L C
Ứ Ấ Ầ Ề TT 1 TÊN M CỤ Ặ Ấ PH N TH NH T: Đ T V N Đ
Ọ
Ề
I. LÝ DO CH N Đ TÀI
Ứ
Ụ
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
Ố ƯỢ
Ứ
III. Đ I T
NG NGHIÊN C U
Ố ƯỢ
Ự
Ả
Ệ
IV. Đ I T
NG KH O SÁT, TH C NGHI M
ƯƠ
Ứ
V. PH
NG PHÁP NGHIÊN C U
Ứ
Ạ
Ạ
Ế
VI. PH M VI VÀ K HO CH NGHIÊN C U
Ứ Ầ Ả Ấ Ế Ề PH N TH HAI: GI I QUY T V N Đ
Ơ Ở
Ậ
I. C S LÝ LU N
Ơ Ở Ự
Ễ
II. C S TH C TI N
Ề ƯỚ
Ự
Ủ
Ạ
Ấ
Ệ
III. TH C TR NG C A V N Đ TR
Ự C KHI TH C HI N
Ệ
Ệ
ỹ ế
Ự ể
TRANG 1 1 2 2 2 2 3 3 3 4 5 6 6
ợ ộ ọ ễ ể ẻ ể ẻ ở ớ l p ự 7
2
ườ ự ng phong phú
ể ễ ệ ồ ỹ 9 10
ẻ
ủ ẻ ể ể ễ ỹ ệ 14
ễ ộ h i
ố ế ợ ụ ằ ỹ 16
ể ễ ẻ
Ế
Ệ
16
IV. CÁC BI N PHÁP TH C HI N ệ ể 1. Bi n pháp 1: Tìm hi u tâm sinh lý, năng khi u, k năng bi u ễ ủ di n c a tr ệ 2. Bi n pháp 2: L a ch n n i dung phù h p đ tr bi u di n văn nghệ ệ 3. Bi n pháp 3: Xây d ng môi tr ệ 4. Bi n pháp 4: L ng ghép k năng bi u di n văn ngh vào các ộ ạ ộ ho t đ ng m t ngày c a tr ệ 5. Bi n pháp 5: Giúp tr phát tri n k năng bi u di n văn ngh trong ngày l ớ ệ 6. Bi n pháp 6: Ph i k t h p v i ph huynh nh m nâng cao k năng bi u di n cho tr Ụ Ả V. K T QU SAU KHI ÁP D NG CÁC BI N PHÁP TRÊN
Ứ Ầ Ậ Ế Ế Ị PH N TH BA: K T LU N VÀ KHUY N NGH
Ậ
Ế
I. K T LU N
3
Ọ
Ệ
II. BÀI H C KINH NGHI M
Ấ
Ề
Ế
Ị
III. CÁC Đ XU T VÀ KHUY N NGH
18 18 18 19
2/21
Ề Ầ Ứ Ặ Ấ
Ấ PH N TH NH T: Đ T V N Đ Ọ Ề
ồ ư
ả ồ ườ ợ i ích m i năm thì ph i tr ng cây
ả ồ ườ i”
I. LÝ DO CH N Đ TÀI ừ Nh Bác H kính yêu đã t ng nói: “Vì l ợ i ích trăm năm thì ph i tr ng ng Vì l Có th coi tr m u giáo là th i k hoàng kim, th i k t
ồ ẻ ẫ ổ ờ ỳ ẻ ấ ể ỹ Ở ứ
ả ạ ả ượ
ệ ườ ậ ế ấ ể ớ ổ ượ ả l a tu i này tâm h n tr r t nh y c m, d xúc đ ng v i con ng ưở ng t ẻ ng đ c n y sinh ờ ỳ ố ụ t nh t đ giáo d c ễ ườ ộ i ủ ẻ ng c a tr bay b ng và phong ở ứ l a
ổ
ỹ ộ ẩ ự ụ ệ
ẩ th m m . ế ớ ớ i và c nh v t xung quanh, trí t v i th gi ậ ủ ậ phú. Do v y năng khi u ngh thu t c a tr cũng th tu i này. ể ẻ ế ớ ạ ớ
ớ ả ề ấ ẫ ậ Phát tri n th m m là m t trong 5 lĩnh v c giáo d c toàn di n cho tr ả i xung quanh, th gi và h p d n, v i c nh v t xung quanh tr d
ướ ả ướ ữ ứ ậ
ắ ạ ữ ệ
ớ ạ ộ ả ể ệ ổ ỹ
ậ ẻ ẫ ầ ệ ươ ầ ọ
ủ ấ ướ ươ ng lai c a đ t n
ẻ ế ớ ồ ầ i m m non. Tr luôn có tâm h n nh y c m v i th gi ẻ ễ ớ ạ ứ ự ch a đ ng bao nhiêu đi u m i l ộ ề ố ị c nh ng b c tranh sinh đ ng, b cu n hút tr c c nh v t nhi u màu s c, tr ụ ộ ơ ồ đ ch i ng nghĩnh, v i nh ng b n nh c hay… Chính vì v y vi c giáo d c ễ ẩ th m m thông qua ho t đ ng bi u di n văn ngh cho tr m u giáo 5 tu i là ệ ụ ế ứ h t s c quan tr ng, góp ph n giáo d c toàn di n, m m m tài năng ngh ậ thu t cho t ỗ ữ ầ
M i khi nghe nh ng ca t ườ ộ ạ ả c. ừ ầ
i giáo viên m m non, l ọ ấ ự ệ ề ự
ượ ủ ấ ướ c, tôi luôn t ng lai c a đ t n
ệ ơ ầ ơ trong bài hát “Em là cô giáo m m non” là ớ ệ hào và hãnh di n v i i c m th y t ườ ươ ồ ự i, m c mang trên mình s nghi p tr ng ng ữ ể ủ ự nh làm sao đ giúp nh ng em ữ ớ ể ứ t h n và toàn di n h n đ x ng đáng v i năm ch vàng
ườ trong tôi, m t ng ngh tôi đã l a ch n, đ ươ m m non t ể ố ơ th phát tri n t “ng
ồ ấ ườ
i giáo viên nhân dân”. ệ B i s nghi p “Tr ng ng ườ ở ự ả ữ
ể ạ ố ỗ ự ượ ọ ặ i th y giáo, cô giáo luôn n l c v t và h t lòng vì h c sinh thân yêu. Tr ng trách n ng n
ọ ầ
ườ ộ ả ộ ự ọ ụ ầ ậ
ụ ặ ề ệ ố ầ ệ ụ ệ ố
ể ể
ươ ứ ệ ẻ ầ ạ ổ i” cao quý y mà ngày hôm qua, ngày hôm ầ t qua khó nay, và c ngày mai nh ng ng ề ế khăn đ thi đua d y t ỗ ỉ ặ ấ y không ch đ t trên vai m i ng i th y giáo cô giáo, mà còn là s chung tay ồ ủ c a c c ng đ ng và toàn xã h i. Giáo d c m m non là b c h c đ u tiên trong h th ng giáo d c qu c dân, có nhi m v đ t n n móng cho vi c hình ẻ ườ ự i, trong các lĩnh v c phát tri n cho tr thành và phát tri n nhân cách con ng ậ ứ ng ti n giúp tr nh n th c xung quanh, l a tu i m m non, Âm nh c là ph
3/21
ả ế ệ ể ờ
ậ ạ ẻ ổ ể ế ố ớ ẻ ạ
ầ ả ễ
ế ớ ỳ ệ ẻ ầ ộ
ơ ố ớ ẻ ẫ ệ ữ ạ ả ề ạ ộ ễ ạ ạ ậ ẻ ồ ễ
ẻ ậ ể ộ
ớ ặ ự ợ ệ ể ả ủ ả ệ ẻ ị
ỏ t t u ti
ế ả i nói, quan h trong giao ti p, trao đ i tình c m… Đ i v i tr , âm phát tri n l ừ i k di u, đ y c m xúc. Tr có th ti p nh n âm nh c ngay t nh c là th gi ả ẹ. Tr m m non d xúc c m, v n ngây th trong sáng, nên ti p trong b ng mụ ế ố ặ ế ể ạ ớ xúc v i âm nh c là m t đi u không th thi u. Đ i v i tr m u giáo, do đ c ể ộ ố đi m h n nhiên, ham ho t đ ng nên m i quan h gi a âm nh c và v n đ ng ữ ượ ể c hình thành d dàng. Các bài hát, b n nh c t o cho tr nh ng bi u di n đ ạ ễ ạ ả c m xúc m nh, tr v n đ ng bi u di n phù h p v i đ c tính c a âm nh c, ả giúp tr phát tri n c m giác, nh p đi u, giai đi u, s khéo léo, kh năng ph n ầ ạ ế ấ trong âm nh c. Ngoài ra còn làm th a mãn nhu c u ứ c m xúc, giao ti p v i b n bè. c b c l
ẻ ẻ ượ ộ ộ ả ụ ng trình giáo d c âm nh c đang đ
ằ Hi n nay, ch ườ ớ ạ ượ ệ
ươ ự ờ
ể ệ ng trình quy đ nh, đ ng th i giúp giáo viên có đ ủ ệ ng nhanh và đúng ủ tình c m c a tr , tr đ ươ ầ theo đúng ch ề ơ ộ
ề ẻ ỹ
ễ ự
ẻ ạ i k t qu ch a cao, ch a sáng t o và không thu hút đ
ể ạ ế ầ
ễ
ư ự ả ư ệ ụ ế ầ ượ t, c n đ ứ ượ ầ ệ ễ ạ ệ c t m quan tr ng c a vi c d y tr bi u di n văn ngh ,
ư ư ệ c chú tr ng. ọ ủ ộ ố ệ ẻ ể ẻ ổ ỹ ổ ế ộ ạ ệ c ph bi n r ng rãi ạ ụ ệ ng M m non, nh m giúp cho vi c th c hi n giáo d c âm nh c trong các tr ượ ồ ị ẻ cho tr c ự ả ữ nh ng c h i và đi u ki n th hi n kh năng c a mình. Tuy nhiên trong th c ể ư ậ ế , nhi u giáo viên ch a chú ý hình thành k năng bi u di n cho tr , ch a v n t ạ ế ệ ễ ế ụ d ng lý thuy t vào th c ti n, ch a có bi n pháp thi t th c trong quá trình d y ẻ ẫ ớ ế ớ ượ c tr so v i tr , d n t ể ẻ ẫ ậ yêu c u. Do v y, vi c áp d ng bi n pháp tiên ti n đ d y tr m u giáo bi u ọ ấ ầ di n là r t c n thi ậ Nh n th c đ ể ứ tôi nghiên c u đ tìm ra “M t s bi n pháp giúp tr 5 tu i có k năng
ể ễ ườ bi u di n văn ngh ệ trong tr ầ ng m m non ”.
Ụ Ứ
ủ ề ẻ ỹ ụ ể ạ
ệ ầ ể ạ ạ
ạ II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U ễ ằ M c đích nghiên c a đ tài là nh m giáo d c và d y tr k năng bi u di n ẻ ạ t, hát đúng nh c, đúng giai
ể ệ ữ ệ ủ ể ụ ễ ệ ố ẻ ự ố văn ngh t tin và m nh d n bi u di n văn ngh c n rèn cho tr t. Mu n tr t ạ ố ỹ ễ ể nh ng k năng bi u di n thành th o, tai nghe nh c t ắ đi u và th hi n đúng s c thái c a bài bi u di n. ễ
Ố ƯỢ Ứ
ơ NG NGHIÊN C U ng 1 trong tr S n Đông.
III. Đ I T Tr ẻ 5 6 tu i ổ l p Aớ Ố ƯỢ ầ ườ m m non Ự Ả Ệ
NG KH O SÁT, TH C NGHI M ớ ẻ ứ ự ề ổ ớ ổ l a tu i 56 tu i l p A 1 tr ngườ IV. Đ I T Tôi đã th c hi n đ tài này v i tr
ệ ơ ầ ệ m m non S n Đông n i tôi làm vi c.
ơ ƯƠ Ứ V. PH NG PHÁP NGHIÊN C U
ươ ứ ậ 1. Ph ng pháp nghiên c u lý lu n
4/21
ữ ụ ự ề
ậ ệ ẻ ầ ọ
ạ ồ ệ ầ
ộ ố ệ ạ ề ấ ậ Thu th p nh ng thông tin lý lu n v v n đ giáo d c trong lĩnh v c văn ẻ ụ hóa, văn ngh thông qua các t p chí giáo d c m m non, tâm lý h c tr em, tr m m non ca hát, m t s ngu n tài li u trên internet, các bài báo có liên quan,... trên các ph ng ti n thông tin đ i chúng.
ươ ươ
ệ ủ ủ 2. Ph ễ Quan sát các ho t đ ng bi u di n văn ngh c a cô và c a tr ẻ ở ườ tr ng.
ng pháp quan sát ể ạ ộ ề ươ ề ớ ụ ậ
ổ ớ ứ ẻ ớ ớ
3. Ph ẹ ọ Trò chuy n, trao đ i v i các giáo viên đ ng l p, v i tr , cha m h c ạ ệ
ng pháp đi u tra (tuyên truy n v i các b c ph huynh) ệ ồ sinh, b n bè, đ ng nghi p... ươ ươ ạ
ng pháp đàm tho i nêu g ệ ế ộ 4. Ph ẻ Trò chuy n, trao đ i v i tr , khen ng i, khuy n khích, đ ng viên tr .
ươ ổ ớ ẻ ổ ng ợ ệ ế ng pháp t ng k t kinh nghi m
ả ữ ủ ế ả ổ ườ ng,
ố ủ ổ c a t
ủ ữ ệ ồ ệ ở ườ tr ạ ng b n.
5. Ph Tham kh o nh ng b n báo cáo, t ng k t hàng năm c a nhà tr , kh i chuyên môn... ả Tham kh o nh ng kinh nghi m c a các đ ng nghi p Ạ Ứ Ạ Ế
ượ ự ẫ l p m u giáo c th c hi n 5 6 tu i A1 t ạ ườ i tr ầ ng m m
VI. PH M VI VÀ K HO CH NGHIÊN C U ổ ệ ở ớ ề Đ tài đ ơ non S n Đông.
ờ ừ ế ế ụ ự ệ 8 đ n tháng 4/201 9. Ti p t c th c hi n và
Th i gian t ố tháng 9/201 ế ữ ủ c ng c cho nh ng năm ti p theo.
Ứ Ầ Ả Ấ Ế Ề PH N TH HAI: GI I QUY T V N Đ
Ậ Ơ Ở
ề ạ ộ ể
I. C S LÝ LU N ế ằ Chúng ta đ u bi ạ ữ ữ ạ ộ ả ế ợ ử ụ ộ
ườ ệ ạ ố ợ ễ t r ng ho t đ ng bi u di n là ho t đ ng ph i h p ụ ụ ề ậ
ạ ệ ầ ị gi a ngôn ng âm nh c và đ ng tác nh y múa k t h p s d ng các d ng c c s c m nh n v âm nh c, gõ đ m theo l nh p đi u, góp ph n tích c c vào vi c phát tri n toàn di n nhân cách.
ẫ ượ ự ả i có đ ệ ệ ặ Ho t đ ng bi u di n ầ l a tu i m m non đ c bi
ờ i hát t o cho con ng ự ể ệ ễ ở ứ ạ ộ ể ữ ổ ấ ầ ạ ộ ộ t là m u giáo có th ễ
ể ư ỗ
ả ắ ư ạ ộ ắ
ể
ộ ự ư ề ệ ệ ạ t t u, múa…đ u th c hi n nhi m v
ứ ư ễ ể ả ậ
ề ầ ể ộ ể ế nói là m t trong nh ng ho t đ ng r t c n thi t. Trong khi bi u di n các đ ng ơ ấ ệ ả ệ ị tác đ n gi n bi u hi n c m xúc theo tính ch t, nh p đi u âm nh c nh v tay, ố ệ ượ ẻ ả ệ c cao đ , s c thái, t c t đ , nhún nh y…tr nghe và phân bi gõ đ m, l c l ạ ế ấ ủ ả ễ ấ ả ộ ọ đ , tr ng âm, âm hình ti t t u c a b n nh c. T t c các đ ng tác bi u di n ụ ế ấ ị theo nh c nh hát, gõ nh p, âm hình, ti ạ ỗ ạ chung là c m nh n âm nh c, nh ng m i lo i bi u di n có ch c năng riêng, do đó khác nhau v yêu c u.
5/21
ộ ờ ệ ẻ ả ờ ạ i, đúng nh c, đúng giai
ụ ủ Hát thì nhi m v c a tr ph i thu c l ả ể ệ ượ ệ ủ i, hát rõ l ầ ắ đi u c a bài hát và ph i th hi n đ c tinh th n, s c thái c a bài hát đó.
ủ ế ụ ổ ầ ệ ụ
ươ ớ ể ư
ế ươ ễ
ớ ạ ệ ượ ng pháp m i đ đ a vào gi ng d y, trong đó ph ư ượ ộ ẻ ng pháp này đ Vì th giáo d c m m non hi n nay đã và đang ti p t c thay đ i tìm ra ạ ả ng pháp d y ộ ụ c áp d ng r ng ứ c tr lĩnh h i nhanh và h ng
ủ
ữ nh ng ph ẻ ể tr bi u di n còn đang trong quá trình hoàn thi n và ch a đ ươ ỗ ắ kh p trong m i nhóm l p, ph ẻ ạ ộ thú trong các ho t đ ng hàng ngày c a tr . ể ạ ộ ươ ễ ả
Ho t đ ng bi u di n còn giúp tr có lòng dũng c m, c ượ ẻ ừ ế ễ ể ạ
ẻ i s ng xung quanh mình. M t đ a tr
ữ ươ ệ ẻ
i, là m t đ a tr ẻ ữ ẽ ộ t, t
ữ ẽ ố ể ng quy t, th ớ ở ấ ệ c bi u di n v i hi n tính linh ho t, ph n kh i, vui m ng, hân hoan khi đ ẹ ộ ứ ườ ố ạ ớ nhanh nh n, b n bè, v i nh ng ng ề ể ộ ứ ạ đã và đang phát tri n hoàn thi n v nhân ho t bát, vui t ứ ể ấ ộ ầ ố ự tin trong cu c cách và th ch t nh ng đ a tr này s có m t tinh th n t ệ ượ ế ệ ố c giao. s ng, hãnh di n khi giao ti p và s hoàn thành t t nh ng công vi c đ
Ơ Ở Ự Ễ II. C S TH C TI N
ậ ợ i
ệ ng đ u t
ấ ầ
ạ ệ 1. Thu n l ườ ủ ượ ự Đ c s quan tâm c a Ban Giám hi u nhà tr ợ ủ ồ ệ ề ư mua s m đ y đ đ dùng theo ớ ệ ầ ư ơ ở ậ c s v t ấ thông tư số 01, ạ c s d ng đ dùng hi n đ i
ư ắ ậ t o đi u ki n cho l p đ ế ả ượ ử ụ ợ ầ
ườ ề ể ạ ng t o đi u ki n thu n l
ch t nh : văn b n h p nh t ồ phòng ngh thu t, ớ ẻ nh : máy vi tính, đàn, ti vi, đ u đĩa, máy chi u…phù h p v i tr . ệ ệ ọ ậ ề ủ
Nhà tr ộ ề ủ ậ ợ ự ụ ệ ổ ể ọ ỏ ườ ệ i cho giáo viên đi h c t p đ nâng cao trình đ chuyên môn nghi p v . D các bu i chuyên đ c a phòng, chuyên đ c a tr ng và d gi
ự ờ ồ đ ng nghi p đ h c h i thêm kinh nghi m. ạ ượ ẩ
ề ế ạ ố ẻ ẻ ẹ ố ỏ ng đ i cân b ng, tr kh e m nh, nhanh nh n, t ỷ
ẻ c đào t o chu n, có lòng yêu ngh m n tr . Giáo viên đã đ ữ ươ S tr nam và n t ấ ệ ẻ ằ ề ưỡ tr suy dinh d l
ứ ụ ỏ ươ ng, th p còi không nhi u. ọ ế Ph huynh h c sinh quan tâm đ n tình hình s c kh e và ch ng trình
ạ ộ ủ ẻ ộ ho t đ ng m t ngày c a tr .
ươ ề ả ưở ế 2. Khó khăn ế ị Kinh t ng đ n công tác giáo
ng còn nhi u khó khăn nh h ườ ấ ủ
đ a ph ư ơ ở ậ ụ d c cũng nh c s v t ch t c a nhà tr ồ ế ị ắ ụ ụ ạ ộ t b ph c v cho ho t đ ng âm
ng. ể Ngu n kinh phí đ mua s m trang thi ệ ễ ể ạ ạ ế nh c, bi u di n văn ngh còn h n ch .
6/21
ọ ớ ệ ả
ớ ườ ễ ư ể ỹ
ị ư ậ ư ạ ng s ph m còn tr t ẹ ệ h p so v i quy đ nh. Đa s tr ch a có k năng bi u di n văn ngh , ch a linh ạ ho t, còn t ti ch a dám th hi n mình.
ệ Di n tích l p h c và di n tích c nh quan môi tr ố ẻ ư ể ệ ế ẫ ự ệ ể ễ ỹ quá đông d n đ n vi c th c hi n rèn k năng bi u di n văn
ệ
ự ố ẻ S tr ẻ ẻ
ồ ạ
ệ ặ ề ngh cho tr còn g p nhi u khó khăn. ệ ế ậ ề ể ấ t v th ch t và trí tu . 2 tr khuy t t ứ ự ạ ộ Đ dùng tr c quan t ẫ ố ạ ộ ư ư ế ổ ch c các ho t đ ng âm nh c và bi u di n văn ả ấ ễ ể ệ ạ ượ c hi u qu
ệ ngh còn thi u th n, ch a h p d n nên ho t đ ng ch a đ t đ cao.
Ề ƯỚ Ự Ủ Ạ Ấ Ự Ệ III. TH C TR NG C A V N Đ TR C KHI TH C HI N
ả ự ế
ạ ộ ố
ư ạ ấ ố ộ ố nhiên và giao l u v i các b n r t t
ớ ể ệ ẻ ư ư ỹ
ể ạ ể ạ ư ứ
1. Kh o sát th c t ề ố Đa s các cháu đ u thích nghe nh c, múa hát. Trong đó có m t s cháu ư ễ ự bi u di n t t. M t s cháu còn ch a ạ m nh d n, còn ng i ch a dám th hi n mình. Tuy nhiên tr ch a có k năng ạ ễ bi u di n, ch a h ng thú tham gia vào ho t đ ng âm nh c ướ ạ ộ ệ ố ệ ề
ự c khi th c hi n ẻ ủ ớ ụ ố
ế ậ ế ậ ế ậ ể ấ 2. S li u đi u tra tr S cháu c a l p là: 54 tr , có 4 giáo viên ph trách l p. ẻ Có 2 tr khuy t t ớ t th ch t, 1 cháu khuy t t t: 1 cháu khuy t t t trí
tuệ
ứ t.
ụ ạ ộ ể ươ S c kh e c a các cháu phát tri n t ụ Các đ dùng, d ng c cho cô và tr ố ố ng đ i t ể ẻ ử ụ s d ng trong ho t đ ng bi u
ễ ỏ ủ ồ ế ệ di n văn ngh còn h n ch .
ạ ả ả ế ự ế
3. K t qu kh o sát th c t B c đ u vào t
ố ẻ ả ờ tr l
ễ ỏ
ỉ ộ ẻ ặ ư ế ể ả ờ ượ l có th tr c ý t i đ
ễ
ướ ầ ể ổ ứ ạ ỏ ẻ ch c d y tôi h i tr : “Các con có mu n tham gia bi u ư ạ ễ ấ i thích thú: “Có di n nh các ca sĩ, nh c sĩ trên sân kh u không?” Tr ư ẻ ầ ớ ạ ẽ ể !” Nh ng khi cô h i “Các con s bi u di n nh th nào?” Ph n l n tr ủ ưở ả ờ i mà im l ng, ch m t, hai tr không tr l ng c a ể mình đ nh bi u di n. ụ ứ ớ ể ễ ị Ví d : V i bài hát “ Cô giáo” và hình th c bi u di n là đ ng ca. Tr
ứ ạ ạ ạ ồ ướ ng, không m nh d n đ ng lên tr ẻ ể c đ hát
ẻ ấ
ả ứ ợ
ầ ạ
ạ ạ ụ ợ ị ư ạ ể ế ạ ưở ự không t tin làm giàn nh c tr ạ ướ ng, không dám làm nh c công… lĩnh x ạ ể ễ Trong quá trình bi u di n tr còn không dám hát to, không dám l y đ o ướ ể ể ệ ụ c mà mình yêu thích đ th hi n vì s ph i đ ng lên tr c, khi múa không ụ ắ khi c m đ o c dám n m tay các b n gái hay các b n trai vì s b trêu… ứ t đó là nh c c gì và dùng đ làm gì nh các cháu: Đ i, Đ c, Đông không bi
7/21
ượ ụ ễ ể ặ Khi đ ạ c m c trang ph c bi u di n còn lúng túng, ng i
ươ D ng, Linh... ngùng.
ố ẻ ự ổ ả ả ả ầ ạ B ng 1: B ng kh o sát th c tr ng đ u năm: t ng s tr 54 cháu
ả
K t quế
STT
ộ N i dung ệ ự th nghi m
Đ tạ
T l
%ỉ ệ
Không đ tạ
T l
%ỉ ệ
ẻ
ể
ỹ
1
Tr có k năng bi u di n t
ễ ố t
8
14,8
46
85,2
ẻ ớ
ể
ễ
ỹ
2
Tr m i có k năng bi u di n
18
39,1
28
60,9
ẻ ư
ể
ễ
3
ỹ Tr ch a có k năng bi u di n
28
0
0
0
Ự Ệ
ể ế ỹ Ệ IV. CÁC BI N PHÁP TH C HI N ể 1. Biện pháp 1: Tìm hi u tâm sinh lý, năng khi u, k năng bi u
ễ ủ di n c a tr
ớ ạ ủ ẻ ẹ
ộ ộ ệ ổ 1.1. Tìm hi u tâm sinh lý c a tr 5 tu i Tr có kh năng tri giác toàn v n hình t ư
ộ ậ ạ
ế ộ ươ t th
ữ ố ấ ượ
ẻ ở ớ l p ể ả ữ ượ ng âm nh c cùng v i nh ng ệ ừ ướ c nh : nghe hát cùng đ m đàn, xem đ ng tác đi u b theo tr ế ế ợ ố ờ t k t h p khăng khít gi a th i gian và âm nh c v n đ ng ph i ể ệ ứ ạ ớ ng sâu s c khi nghe nh c qua đài, ạ ề ng đ i ph c t p trong các đi u múa bi ẻ ắ ể ạ ẻ ệ kinh nghi m t ệ âm đi u bi ợ h p toàn thân v i trình đ t ệ hi n nh c c m khi múa hát. Tr có n t băng đĩa, bi
ấ ở ộ ổ ữ ạ
ạ ạ ả ấ ờ ế t so sánh m t vài th lo i âm nh c v âm thanh, tính ch t l ử ặ ề ế ả ế ơ ở ấ ứ ứ ấ
ổ ượ ả ố ữ ể ấ c nh ng k t qu t
ộ ị L ch s cho th y ệ ạ ạ ệ ớ
ờ ỳ ạ
ế ạ ạ ộ i ca. ệ t đ tu i này nh ng năng khi u âm nh c đ c bi ụ ậ ầ b t c l a tu i nào vì v y c n ph i ti n hành giáo d c ỏ ế ế t nh t, n u b qua . Tuy nhiên t thòi l n cho các con trong th i k sau ẻ ề ấ ế ố ề ề ế
ệ ậ ẻ i hát sai, múa sai cho tr .
xu t hi n nhi u h n ẻ ẫ âm nh c cho tr m u giáo đ thu đ ộ giai đo n này là m t thi ả ẻ t v âm nh c có r t nhi u tr không ph i tr nào cũng đ u có năng khi u t ả ạ ậ ế ề còn h n ch v kh năng ti p nh n âm nh c và v n đ ng theo nh c vì th ữ ử ố ầ c n ph i đ a ra nh ng bi n pháp s a l ể ổ ấ ệ ướ ễ ả ư ẻ Tr 5 tu i r t thích hát, múa, bi u di n văn ngh tr
ể ệ ủ ừ ể
ẻ ể ư ả ệ ể ễ ộ ỹ
c đám đông, thích ượ c khen và th hi n b n thân c a mình. T đó tôi đi tìm hi u tâm sinh lý đ ẻ ủ c a tr đ đ a ra các bi n pháp giúp tr lĩnh h i các k năng bi u di n văn ngh .ệ
ả ẻ ấ 1.2. Năng khi uế Cô m hình nh ca sĩ đang hát cho tr nghe và xem, r t nhi u tr
ứ ở ưở ộ ng ng và hát cùng ca sĩ m t cách r t t
ư ư ố
ố ế ấ ộ ố ể ệ ố ề ẻ đã ượ ể ấ ự c bi u nhiên, mu n đ ấ ư ệ t t u nh ng r t ấ c hát và th hi n mình. M t s cháu hát r t
ế ấ ọ ỏ ứ đ ng lên h ễ di n nh ca sĩ. Đa s các cháu hát ch a đúng giai đi u và ti ượ ề nhi u cháu thích hát, mu n đ ệ ố t t, gi ng kh e đúng giai đi u và ti t t u.
8/21
ẻ ộ Khi cô múa m t bài múa cho tr
ỏ ẹ ẻ ả ờ
ờ ấ ả ứ
ậ t c các b n đ ng lên múa cùng v i cô nào?”. Ban đ u tr ụ ạ ư ớ ư ứ ấ
i “có !”, “v y bây gi ầ ẻ ộ ố ạ ớ ạ ứ
ấ ẻ ế ể ể
ủ ấ xem, các cháu r t chăm chú. Khi cô ờ ạ cô múa xong và h i “cô múa có đ p không?”, tr tr l ạ còn ng i m i t ứ ngùng, r t rè ch a dám đ ng lên múa. Nh ng sau khi th y m t s b n đ ng ạ lên múa cùng cô thì các cháu khác đã m nh d n đ ng lên múa cùng v i cô. Tôi ộ ố ấ th y các cháu có năng khi u múa, có m t s cháu r t d o, uy n chuy n theo ừ t ng đ ng tác c a cô.
ệ
ư l p còn kém. Hát ch a đúng giai đi u, sai ti ế ế ấ ế t ề t cách l y h i đ hát h t câu. Nhi u
ộ 1.3. Kỹ năng biểu diễn của trẻ ẻ ở ớ ủ ỹ K năng hát c a tr ẫ ư ế ứ th đ ng hát sai d n đ n ch a bi ỉ ượ ế ơ ể ổ ọ ế ộ ầ ư c m t l n là đau c h ng.
ấ t u, t ẫ cháu hát quá to d n đ n ch hát đ ở ớ ề ỹ ộ ẻ l p có k năng múa r t t
ể ể ệ ừ ộ ố V múa m t s cháu ể ạ
ộ ạ ể ứ t, đ d o có, c m th ư tin m nh d n. Nh
ạ ề ễ
ơ ả ượ ỹ c theo đúng k thu t c a đ ng tác đó.
ụ ả ấ ố ộ ố ế t cách âm nh c đ uy n chuy n theo t ng đi u múa. M t s cháu ch a bi ư ạ ư ự nghe nh c đ múa, các đ ng tác múa còn c ng ch a t ắ ộ đ ng tác múa c b n: hái đào, nhún, l c hông, ki ng chân... nhi u cháu làm sai ậ ủ ộ ư và ch a làm đ ệ ễ ả ỹ
ể ỹ ủ ể ế ẻ ậ ấ Qua vi c kh o sát tìm tòi, nh n th y k năng bi u di n c a các cháu ễ ố ỏ ạ t
ậ ọ còn h n ch vì v y tôi đã tìm tòi h c h i giúp tr có k năng bi u di n t h n.ơ
ệ ể ẻ ể ự ợ ộ ọ ễ 2. Bi n pháp 2: L a ch n n i dung phù h p đ tr bi u di n văn
nghệ
ợ ể ch c ho t đ ng bi u di n văn ngh
ụ ượ ễ ộ ộ ế ừ
ừ ự
ả ậ ứ ủ ả ộ ầ
ạ ế
ẻ ề
ệ ể ổ ứ ọ ạ ộ ự L a ch n n i dung phù h p đ t ế ả ắ ẻ ướ c các m c tiêu, n i dung, k t c h t t ng giáo viên ph i n m đ cho tr , tr ệ ủ ợ ủ ộ ổ ủ ớ qu mong đ i c a đ tu i c a l p mình ch nhi m. T đó d a vào kh năng, ứ ổ ạ ẻ ể nh n th c c a tr đ lên k ho ch t ch c theo tháng, tu n, ngày m t cách phù h p và đ t k t qu t ầ ạ ớ ả ư
ạ ạ ạ ọ ự ữ
ế ứ ộ ể ễ ự ễ ệ
ộ
ộ
ế ấ ả ố ợ t nh t. ề ạ ạ b n ít nhi u cũng cô, l Do đ u năm có nhi u b n m i đi và tr còn l ạ ạ , ch a t ơ ớ ư ự ư còn ch a m nh d n tin, kh năng giao l u v i các b n ch i còn h n ẻ ổ ứ ậ ạ ộ ch . Vì v y khi t ch c ho t đ ng bi u di n cho tr tôi ch n l a nh ng hình ớ ẻ ầ ễ ể th c n i dung bi u di n g n gũi d th c hi n v i tr . ọ N i dung h c
ụ N i dung giáo d c
Tháng
9/21
ườ
ớ
ế ng yêu l p, luôn đoàn k t
ườ
ơ
ớ
ỡ
Yêu tr ạ giúp đ các b n trong l p.
Hát múa: trường chúng cháu là trường mầm non ng em Đ n ca: em yêu tr Múa: đi h cọ
9
ế
ạ
ấ ả
ớ
t tên tôi ậ
ơ ố
ậ
ẻ ỹ ố
ế
Đ n ca: b n có bi T p ca: em t p múa, em t p hát
ề ả i thi u v b n thân cho t ạ t. D y cho tr k s ng, t
t c các ự
ệ Gi ạ b n cùng bi ph c vụ ụ
10
ậ
ể
ươ
ế
t yêu th
ố ẹ ng b m , bi
t giúp đ
ỡ
ế Bi ố ẹ b m .
ả
ẹ ơ ạ i sao? i, t Hát t p th : M ọ ế Hát tam ca: ba ng n n n lung linh ạ ườ i lên b n nhé Nh y erobic: c
11
ồ
ế
ề
Bi
t yêu quý các ngh .
ả
ị
ẽ ớ Đ ng ca: l n lên em s làm gì Múa: em yêu cây xanh ậ Đóng k ch: C u bé dũng c m
12
ắ
ủ
ế
ọ
t ý nghĩa c a ngày t
t. Sum h p gia
ồ ơ
ế Bi đình.
ế ế ồ Hát đ ng ca: s p đ n t t r i ế Hát đ n ca: bé chúc t t Múa: hoa lá mùa xuân
1
ả
ế
ệ
ả
ộ t yêu quý và b o v các loài đ ng
ị
Bi v tậ
Nh y erobic: con cào cào ấ Đóng k ch: ba con g u
2
ố
ế
ng ph
ư ườ đ
t đèn đ
ậ
ọ
ụ
ạ
Tam ca: em đi qua ngã t ồ Đ ng ca: bé h c lu t giao thông cùng múa ph h aọ
ỏ ế t tham gia giao thông, bi Bi ừ thì d ng, đèn xanh thì đi và đèn vàng thì ậ đi ch m l
i.
3
ợ ướ
ạ ồ
ệ ượ
ự
ng: nh ng khúc nh c h ng
t nhi u các hi n t
ng t
ế ư ư
ề ấ
ớ
ữ H p s Hát múa: mùa hè
nhiên Bi nh m a, s m ch p, mùa hè, mùa đông.
4
ứ ớ ọ Ví d :ụ Tháng 12: tôi ch n bài hát “em yêu cây xanh” v i hình th c hát
ồ đ ng ca
ậ ể
ư ữ ẻ ể ế ễ
Múa t p th : “em yêu cây xanh” Trong quá trình h c bi u di n cô khuy n khích tr ớ ọ ư ẻ ể giao l u gi a các ạ ạ b n v i nhau ví nh tr đang múa hay hát có th nhìn nhau và nhìn sang b n
10/21
ư ư ế ể ễ ặ ạ ể
ể ể đ giao l u nét m t, đ xem b n mình múa bay bi u di n nh th nào, th ầ ệ hi n tinh th n đoàn k t.
ế ạ ớ ướ
ễ ế ượ ự ệ ữ ng tr ấ ớ ẻ ể bi u V i các k ho ch giáo d c và s ki n khác tôi luôn h ụ ứ ơ ả c nh ng ki n th c c b n nh t v i m c
ộ ệ ẻ ể ệ ạ ụ ế di n sao cho tr th hi n toát lên đ ả tiêu c n đ t c a k ho ch đó m t cách có hi u qu .
ớ ầ ạ ủ ế ụ ự ệ ơ
ẻ ừ ỹ ư ể
ượ ủ ệ ọ
ẻ ự ệ ễ ậ
ố ơ ể ứ
ẻ ể ệ t h n.Vì v y khi t ễ ể ể ư ớ ễ ụ ế ễ ầ V i m c tiêu và yêu c u cô đ a ra nâng cao h n sau t ng s ki n, vì ạ t c a tr cũng nh các k năng và kinh ể c tích lũy và th hi n trong quá trình h c và bi u ẻ ự ơ ợ ổ ứ ch c cô kh i g i cho tr t ể ề t bi u di n nhi u hình th c thay ỏ ậ ế t m c đó th t hay và dí d m, ng mà mình đ nh bi u di n, bi ạ giao l u v i các b n đ bi u di n ti
ư ế ủ tr cũng đã quen cô, quen b n, hi u bi nghi m c a tr cũng đ di n qua các s ki n cũng t ưở ị nêu ra ý t ế ự ổ đ i, bi t t ự t nhiên .
ớ ế ụ ạ Ví d :ụ V i k ho ch giáo d c tháng 1:
ẻ ể ế ể ướ ễ bi u di n 4 hình Tôi cho tr ẻ ề ỏ ễ c khi bi u di n tôi h i ý ki n tr v hình
ể ệ ứ ứ ẻ th c khác nhau trong 1 bài hát, tr ư ố th c mà tr mu n th hi n nh :
ế ế Trong tháng này các con đã bi t đ n bài hát nào? Và bài hát đó các con
ố mu n th hi n d
ứ i hình th c nào? ồ ạ ưở t r i” hát đ ng ca và 1 b n s làm dàn nh c tr
ể ệ ướ ắ ế ế ồ Bài “s p đ n t ụ ọ ạ ạ ẽ ạ ng, có 1 ể ạ
ẽ nhóm b n múa ph h a và 1 nhóm s làm ban nh c đánh đàn cho các b n th hi n. ệ
ẽ ả bài hát này s thu hút đ
Ở ứ ạ c đông đ o các b n tham gia vì có t ưở ể ệ ạ ớ i 4 ng và
ẻ ẽ ọ ượ hình th c th hi n 1 lúc đó là: làm ca sĩ, làm vũ công múa, làm nh c tr ự làm ban nh c. ạ Tr s có l a ch n phù h p cho mình .
ệ 3. Bi n pháp ự 3: Xây d ng môi tr ợ ườ phong phú ng
ự
ớ ọ 3.1. Trong l p h c Vi c ệ xây d ngự môi tr ừ ế ỏ ạ , m i giáo viên c n t
ơ ư
ẹ ợ
ằ ộ ế ả
ớ ỏ ộ ạ ữ ữ ư ữ ằ
T o ra nh ng b ẻ ẹ ấ ẫ ằ
ướ ả ể ể
t. ế ụ ụ ồ ọ ệ ngườ góc âm nh c,ạ đa d ng phong phú th c hi n ạ ữ ọ ạ ầ ự ỗ theo k ho ch t ng tháng tìm tòi h c h i t o ra nh ng ậ ữ ầ ự ạ ồ t o nh phách tre, n cài đ u, cài tay hay nh ng mũ con v t có đ dùng t ủ ề ượ ụ ự ạ ữ ắ ề c t o phù h p v i ch đ đ nhi u màu s c đ p, nh ng b trang ph c t ấ ư ậ ệ ữ làm b ng nh ng v t li u ph th i nh báo, gi y gói hoa, v h p s a, hay ộ ậ ệ nh ng v t li u b ng thiên nhiên nh : lá cây, cánh hoa…. ấ ụ c, đ p, h p d n nh m thu hút tr tham gia trang ph c mang tính ch t hài h ễ ể ễ bi u di n, thích bi u di n và tho mãn tính tò mò ham hi u bi ầ ắ Các đ dùng d ng c , trang ph c đ
ụ ể ở ả ớ ẻ ả ề ẫ ắ ấ ạ ế các góc c n s p x p g n gàng, ử ụ an toàn, màu s c h p d n v i tr đ m b o tính b n và linh ho t khi s d ng
11/21
ễ ấ ượ ổ ợ i. Và đ c thay đ i phù h p theo đúng k ế
ẻ ễ ấ ừ ạ ệ ợ ọ tr d l y, d c t, thích thú, ti n l ho ch t ng tháng trong năm h c.
ễ ự ạ ụ ể ả t o ạ ụ Hình nh: đ o c , các trang ph c bi u di n t
ộ ố ự ự ẩ
ư ư ụ ề ể ả ạ t o, các tranh nh v ho t
ể ạ ớ ọ 3.2. Ngoài l p h c ề ợ Xây d ng góc ch quê nh tr ng bày m t s th c ph m các vùng mi n, ộ ạ các lo i hoa qu , các b trang ph c bi u di n t ộ đ ng bi u di n c a các b n nh trên kh p c n ễ ự ạ ắ ả ướ c.
ỏ ạ ậ Phòng ngh thu t luôn s ch s , đ y đ d ng c trang thi
ạ ộ ẻ ẻ ế ị t b cho tr ẽ ạ ng luôn s ch s , ụ ườ ng quanh sân tr
ậ ể ả ả ễ ủ ệ ệ ho t đ ng t p luy n cho tr . Môi tr ẻ thoáng mát đ cho tr tho i mái ho t đ ng.
ẽ ầ ủ ụ ườ ạ ộ ệ ườ ư ng
ọ
ẻ ờ ng t ươ ữ ư ề 3.3. Tham m u Ban giám hi u nhà tr Trong năm h c, nhà tr ể ự ế ộ ố ị ườ m t s đ a đi m t
ể ườ ng th ạ ị i đ a ph ễ ữ
ổ ệ có các bu i bi u di n văn ngh . ồ ẻ ệ
ủ ị ươ ữ ủ ế
ắ
ớ
ả ể ệ ố ố .
ổ ổ ứ ch c nh ng bu i cho tr đi tham ữ ng nh đ n, chùa, nhà th , nh ng quan th c t khu vui ch i…ơ ị ệ Ngoài nh ng đ a danh đó ra tôi ể ổ ư tham m u Ban Giám hi u và đ ng nghi p cho tr tham gia vào các bu i bi u ườ ễ ớ c a tr ể ơ có các ca sĩ, ng. N u có th h n n a là di n l n ng và c a đ a ph ể ế ứ ạ ạ ậ ự ể ẻ ượ ậ c t n m t ch ng ki n, nghe, xem bi u nh c sĩ, ban nh c th t s , đ tr đ ự ế ư ư ậ ẽ ấ ổ ạ ộ ữ ượ ễ , nh v y s r t b ích di n và đ c giao l u v i nh ng ho t đ ng th c t ự ẻ ứ ấ ớ ẻ ẻ ấ ượ c hình nh mình trên sân kh u đó và giúp tr h ng thú, t v i tr , tr th y đ ể ễ tin mu n bi u di n, mu n th hi n mình ỹ ệ ồ ễ ể k năng bi u bi n văn ngh ệ vào các
4: L ng ghép ẻ ạ ộ ủ 4. Bi n pháp ộ ho t đ ng m t ngày c a tr
ổ
4.1 Đón trẻ Vào bu i sáng, khi tr đ n tr ượ ẻ ế ữ ớ ạ ng v i tr ng thái ủ ề ề ườ ườ c nh ng bài hát có ch đ v tr
ấ ứ ườ ế ơ ơ ư ẻ ế N u nh tr nghe đ ẽ ả s c m th y h ng thú h n, thích đ n tr ở ỗ ẻ ớ ạ ng l p, b n bè thì tr ẻ ng h n. Cô cho tr xem băng đĩa đ m i tr khác nhau. ẻ ể
12/21
ả ể ắ ầ
ể c các đi u múa, nhún nh y cùng các b n. D n d n hình ế
ườ ẻ ầ ạ ể t, phát tri n tai nghe. ẫ
ở ng m cho tr ườ ườ ế ệ ướ ẻ tr có th b t ch ở ẻ ứ ứ tr ý th c h ng thú quan sát, ham hi u bi thành Ví d :ụ Tôi th ữ ng chúng cháu đây là tr
ể ạ ươ ẻ Vui đ n tr ế ườ nghe nh ng bài hát: Em đi m u giáo, ổ ườ ng, L i chào bu i ườ ng ờ ng , yêu quí tr i thích đ n tr
ầ ầ ng m m non, Tr sáng..... đ t o cho tr không khí vui t m m non.
ạ ệ ả ấ ượ ồ ể ụ 4.2. Th d c sáng ể ụ Ho t đ ng th d c sáng đ
ệ ạ ộ ứ ả
ạ ẫ ẻ ể ướ
ị ệ ủ ớ ẻ ế ng d n tr . Âm nh c còn có tác d ng giúp tr bi ể ụ ể ự ệ ạ
ệ ệ ả ị
ể ụ ướ c đi. Các bài hát, nh c tôi th
ườ ừ ị
ắ ọ ạ ủ ề ấ t t u vui, nh p nhàng và nh t là theo t ng ch đ . ế ế ồ ế ợ t và mùa xuân k t h p bài: S p đ n t t r i, ngày t ế t
ủ ề ế ớ ộ ậ ế ợ c l ng ghép âm nh c thì hi u qu r t cao, ỏ ẻ ấ r t là h ng thú tham gia, giúp giáo viên b t m t m i khi ph i dùng các tr ụ ệ ệ t chú hi u l nh khác đ h ộ ộ ý theo đúng nh p đi u c a nh c đ th c hi n đúng các đ ng tác th d c m t ẻ ẽ ạ cách nh p nhàng và th d c sáng s đ t hi u qu toàn di n, kích thích tr ể ụ ả ứ h ng thú, s ng khoái b ng ch n cho th d c ế ấ ườ ng có ti sáng th ủ ề ế Ví d :ụ ch đ t quê em... Ch đ th gi i đ ng v t k t h p bài con cào cào...
ể ụ ẻ ậ ệ ả ạ Hình nh: cô và tr t p th d c sáng theo đi u nh c bài hát
ọ ạ ộ 4.3. Ho t đ ng h c
ờ ọ
ớ ề ệ ề ạ ủ ề Ngh nghi p” khi tôi d y v i đ tài: “cháu yêu chú b ộ * Gi h c hát: Ví d :ụ ch đ “
ộ ẻ ộ ộ ộ ộ
ể ộ đ i” tôi đóng vai làm chú b đ i và cho m tr đóng vai 1 chú b đ i ngoài ẻ ự ứ ả đ o xa đ gây s h ng thú cho tr .
ọ ạ ổ ứ ẻ ỏ hát to hay hát nh ,
ế Khi tr ng tâm là d y hát thì tôi t ố ượ ế ậ ch c cho tr ả ừ ng ti ng hát v a ph i không quá to
ừ ệ ở ấ ơ ậ ả l y h i th t sâu khi hát,
hát n i ti p. Hát ch m, âm l ẩ quá nhỏ. Kh u hình mi ng m to v a ph i, ấ ệ ẻ ầ ệ ị ướ cho tr hát theo cô th m nhu n âm đi u nh p đi u bài hát tr
ẻ ừ ừ ế ướ ề cho tr hát t ng câu, t ng âm ti t khó d ứ i nhi u hình th c, kích thích đ , không t pậ ậ c khi t p ể
13/21
ẻ ấ ọ ư ế ứ ự tr th y h c mà ch i. ầ nhiên, cách c m
ầ ắ ơ T th đ ng hát tay buông xuôi t ể ự micro, m t và đ u đ t nhiên.
ẻ ọ ả ở ớ ệ ạ ậ Hình nh: tr h c hát l p và trên phòng ngh thu t cùng các b n
ờ ọ *Gi h c múa:
ộ ự ể ướ ữ ẻ ẫ ơ ợ L a chon n i dung thích h p đ h
ng d n nh ng tr ể kém h n nh ể ạ ữ ự ả ọ ộ ơ ả cô l a ch n nh ng đ ng tác đ n gi n có ý nghĩa bi u c m đ d y cho tr
ư ễ ắ ộ ư ẻ ậ nh bài “hoa lá mùa xuân”, “múa nón”… Các đ ng tác ng n, d . Cô t p
ẻ ề ầ ứ ầ ỗ ầ ế ố
cùng tr ẫ nhi u l n t ộ ừ ế ẻ ả ậ
m u cho tr xem đ ng tác ph i ch m rõ ràng t ng chi ti ẻ đ u đ n cu i bài. Sau m i l n múa thì khi cô làm ộ ể đ ng. Cô ủ t chuy n ộ ề ẻ ớ ộ làm đ ng tác cùng chi u v i tr . Đ ng tác c a cô ặ ề quay m t v phía tr
ả ẹ ự ẻ ấ ẫ ậ ấ ậ ph i đ p có s thu hút và h p d n tr . Khi t p cho tr
ẻ ố t ả ừ ẻ ậ ả ầ ỏ ớ t nh t là t p cho ứ tr theo t ng nhóm nh . Trong quá trình t p c n đ m b o cho l p có h ng
ư ậ ự ế ả ổ ứ ầ ượ ằ (theo t ch c l n l t b ng cách nhóm
thú nh ng ph i chú ý đ n tr t t ặ ậ ồ ạ này t p thì nhóm kia ng i hát ho c quan sát b n múa)
.
ẻ ậ ả Hình nh: tr t p múa
ả * Nh y erobic:
14/21
ể ả ứ ễ ả
ạ ẻ ỹ ể ộ ẻ ừ ộ ễ ế ả
ẻ ớ ứ ẹ ầ ạ
ỏ Rèn cho tr k năng bi u di n khi nh y đ ng tác ph i d t khoát, kh e ộ ậ ễ m nh. Phong cách bi u di n khi nh y, t p cho tr t đ ng tác d đ n đ ng ớ ẻ ầ tác khó. V i tr m m non c n nh nhàng, t o h ng thú thì tr m i yêu thích ả ộ b môn nh y erobic.
ả ể ắ ẻ ả
ẻ ặ Ví d :ụ Nh y erobic bài: “bé yêu bi n l m”. Cho tr nghe và c m th ệ ng đ t t u c a nh c, cô làm m u và cho tr quay m t vào g
ươ ư ể ụ ể ồ th nh y c a mình đã đúng ch a, đ ng
ị ẻ ờ ẻ ẽ ứ ủ ơ ữ ả ả ẫ ạ ế ấ ủ nh p đi u ti ư ế ả ấ tr có th nhìn th y hình nh và t ộ th i tr s h ng thú và yêu thích b môn nh y h n n a.
ả ả ẻ ậ Hình nh: tr t p nh y erobic
ạ ệ ề ơ ẻ ể ể ệ ả
ẻ ể ữ
ố ậ ụ ạ ể ạ ơ
ệ ạ ộ ọ ể ả ợ ẻ ộ
ạ ạ ạ ườ ụ ế ắ ả ầ
ạ ộ 4.4. Ho t đ ng góc ạ ủ Góc âm nh c: là n i tr có đi u ki n đ th hi n kh năng âm nh c c a ỹ ủ mình, tr có th làm quen, ôn luy n, c ng c v n d ng phát tri n nh ng k âm ạ nh c qua các trò ch i, các ho t đ ng sáng t o làm phát tri n kh năng sáng t o ố ủ c a tr . Tôi luôn chú ý phòng h c, góc âm nh c m t cách phù h p và chú ý b ụ ồ trí, s p x p các d ng c , đ dùng âm nh c t o môi tr ng g n gũi tho i mái cho tr .ẻ
ồ ẻ
ế ề ạ ỏ ạ ấ
ấ Cung c p cho tr ộ ạ ế ệ ộ ỡ ớ ạ ư ố ỗ ạ ế ẻ ụ ề ặ
ưở ụ ả ộ ơ ụ ệ ng cá nhân, ph c v ch i vũ h i hóa trang, nh y múa t
nhi u ngu n âm thanh khác nhau nh : các lo i lon, thùng thi c, h t h t, các lo i s i cu i, d ng c nhà b p, kh i g . Gi y báo ể ấ ho c gi y ph li u có kích c l n t o đi u ki n cho tr sáng t o ra các ki u ự ụ váy áo... theo ý t do.
15/21
ả ạ ẻ ơ Hình nh: Tr ch i góc âm nh c
ạ ộ
ể ữ ệ
ầ ả ộ
ệ ượ ẻ ế
ẻ ướ ẻ ẹ ủ ụ ờ ộ ờ 4.5. Ho t đ ng ngoài tr i ẻ ẻ Có th cho tr hát và cô hát cho tr nghe nh ng bài hát có giai di u vui ớ ợ ễ ể i, trong sáng, n i dung g n gũi, d hi u, phù h p v i hoàn c nh thiên nhiên, ấ ượ ằ ng tr đang ti p xúc nh m gây n t ng và làm giàu c m xúc ẻ i ca ả c v đ p c a thiên nhiên và giáo d c tr thông qua n i dung, l
ươ t ự ậ s v t hi n t cho tr tr ủ c a bài hát.
ậ ẻ ẻ
ố ạ c c ng c l
ớ ẻ ồ ụ
ẻ
ệ ờ i thích cho tr ả c tr i nghi m k
ẻ ậ i ca. Ho c cô cho tr t p nh y s p tr v a đ ạ ể ề ẻ ừ ượ ề ặ ạ ủ ộ
ữ Cô cho tr quan sát cây “hoa s a”, sau khi quan sát xong t p cho tr hát bài ặ ẻ ẽ ượ ủ i bài hát cũ ho c làm quen “em yêu cây xanh”...Qua đó tr s đ ả ệ ớ ứ v i bài hát m i. Giáo d c tr tr ng cây, có ý th c chăm sóc và b o v cây xanh. ẻ ả ộ ố ệ Hình thành cho tr tình yêu cu c s ng. Trò chuy n v bài hát, gi ỹ ả ạ ề ộ v n i dung l ế ả ạ năng nh y s p, nghe nh c dân t c hi u bi t thêm v các lo i hình c a các vùng dân t c.ộ
ả ạ ẻ ả Hình nh: Tr nh y s p và quan sát cây xanh
ướ
ờ ăn ngủ ờ ươ ữ ẻ c gi c khi vào gi
4.4. Tr ướ Tr ẻ ừ ứ ệ ở ư ơ Cô m đĩa nh c nh
ủ ẻ
ờ ạ ăn cô cho tr hát nh ng bài vui t i nh bài m i b n ẹ ữ ạ ăn,... tr v a hào h ng vào b a ăn, ăn ngon mi ng h n. ơ ấ ẻ ể nhàng hay cô hát ru cho tr đ kích thích tr đi vào gi c ng nhanh h n, sâu h n.ơ
ẻ ể ạ ặ
ẻ ủ ề ổ ứ ệ ả ớ ế
ể ợ
ơ ộ ể ẻ ọ ỏ ẫ ẻ ữ ệ ể ế
ươ ẻ ơ ơ ề ạ ộ 4.5. Ho t đ ng chi u: ễ ạ ộ T ch c cho tr ho t đ ng âm nh c theo ý thích ho c cho tr bi u di n ộ văn ngh theo ch đ . Cô khuy n khích đ ng viên c l p cùng tham gia. Đây ễ ẻ ả là c h i đ tr h c h i l n nhau, chia s c m xúc và cùng h p tác bi u di n. ủ Ngoài ra cô có th cho tr nghe nh ng bài hát thi u nhi, làn đi u dân ca c a quê h ng mình, ch i trò ch i dân gian mà tr yêu thích.
16/21
ả ầ ẻ Ví d :ụ Bài hát “Cô giáo v b n” bài này yêu c u tr ph i hát đúng giai
ằ ệ ươ
ớ ọ ứ ề ả tình c m ả vui t đi u và hát b ng gi ng ễ ể
ẻ
ế ộ ế ạ
ộ ả ủ ể ệ ạ
ụ ị i nh p nhàng. ầ ệ ể ụ ị V i hình th c bi u di n múa hay th d c nh p đi u (erobic), yêu c u ộ ớ ạ ạ ế ợ ộ ả tr ph i thu c các đ ng tác và tuy n đi l i k t h p v i b n theo các đ i hình ẩ ả ồ ầ t th h n vào đ ng tác, nghe nh c chu n, nhún nh y theo mà cô yêu c u, bi ế ầ ắ ộ ủ ả ệ ố t đúng giai đi u t c đ c a b n nh c, th hi n đúng tinh th n s c thái c a ti m c đó.
ươ ẻ ng tr
ệ ữ tin h n n a trong vi c
ạ ộ 4.6. Ho t đ ng nêu g ộ Cô đ ng viên, khen ng i khuy n khích tr ư ớ ế ể ệ ẻ ự t ế ạ ạ
ơ ợ ạ giao l u v i các b n. M nh d n th hi n năng khi u ca hát. ể ể ẻ ệ ỹ ễ 5: Giúp tr phát tri n k năng 5. Bi n pháp bi u di n văn ngh ệ
trong ngày l
ễ ể
ễ ộ h i ầ ổ ứ Cô c n t ề ạ ẻ ự ệ ừ
ụ ữ
ệ ể ươ ể ng…
ụ ẻ ể ứ ủ ừ ế ắ ơ ườ ư ế ng xuyên theo nh k ư ễ ộ ớ h i l n trong năm nh : t ệ Nam 20/11, ngày qu c tố ế ễ ộ ủ h i c a ặ ẻ ễ i k năng bi u di n cho tr , m t ế ề ủ ề t v ý
ủ ộ ạ ộ ch c cho tr ho t đ ng bi u di n th ho ch đã đ ra và theo s ki n t ng tháng, các ngày l ngày khai gi ng,ả bé vui trung thu, ngày nhà giáo Vi ỏ ộ ổ ồ ộ ph n 8/3, h i thi giai đi u tu i h ng, h i kh e măng non, ngày l ố ạ ỹ ủ ị M c đích đ rèn và c ng c l đ a ph hi u và n m rõ h n ki n th c c a t ng ch đ và bi khác giúp tr nghĩa c a các ngày l ễ, ngày h i trong năm.
ấ
ể ệ ổ ứ Vi c t
ọ ượ
ễ ườ ch c ho t đ ng bi u di n th ẻ ạ ượ i đ ạ
ế ữ ườ
ẳ ể ễ ủ ượ ế c đ n tr ủ ạ
ể ẻ
ẻ ượ ơ ệ ổ ả ủ ệ ế t k t qu c a vi c t ễ ạ ộ ệ ề ệ ữ ượ ẻ ạ ạ ố ẻ ể ả Hình nh: cô và tr bi u di n trên sân kh u ứ ạ ễ ạ ộ ẻ ộ ng xuyên t o cho tr m t ý th c ượ ơ ỗ giờ h c căng th ng, tr l ằ c c vui ch i, đ r ng sau m i c múa hát, đ ả ợ ẻ ự ứ ể ệ th hi n kh năng bi u di n c a mình, t o cho tr s h ng thú mong đ i và ả ệ ở ứ ượ ọ , đ c tr i nghi m ng. Và h n th n a tr đ c h c háo h c đ ứ ườ ặ ứ ề ng ch c th nhi u hình th c sáng t o c a cô, đ c bi ư ự ề xuyên là tr có nhi u kinh nghi m trong khi tham gia bi u di n, s giao l u ủ c liên c a tr cũng m nh d n và nhi u m i quan h gi a các ho t đ ng đ
17/21
ặ ầ ổ ầ ẻ ự t
ẽ ứ ạ ơ ễ tin d n trong các l n t ạ ơ ơ ạ ứ ch c ho t ứ ẻ ưở ng ng
ạ ộ ể ạ ờ ế k t ch t ch và linh ho t h n. Tr ẻ ể ộ đ ng, hình th c tr bi u di n phong phú h n, đa d ng h n và tr h ho t đ ng bi u di n âm nh c. tích c c trong gi
ễ ự ộ ổ ồ ủ ệ ả
ự ộ ố M t s hình nh các bé tham d h i thi “Giai đi u tu i h ng” c a PGD ổ ứ ch c. ị th xã t
ấ ả ẻ ể Hình nh: Tr bi u di n trên sân kh u
ổ ễ
ộ ể ự ệ ớ ẻ Trao đ i thân thi n v i tr sau khi tr ch i: ễ ớ
ớ
ữ ẻ ự ề ẻ ả ẻ ớ ữ ờ ả gi
ứ
ờ i lao, gi ể ụ ạ ụ c s
ứ ữ ư ậ ẽ ơ , nh v y s có nh ng hình th c và gi
ẻ ễ ố
ẻ ư ứ ễ
ể ỏ ể ể
ứ ẻ không mu n t p và bi u di n d
ế ả
ớ ớ ệ
ạ V i l p tôi ch nhi m, th c hi n theo đúng k ho ch m t ngày, gi ệ ẻ ứ ộ ể ễ ả ờ ố
ữ ớ ạ ụ ể ễ ẻ ệ ồ ự ệ ẻ ề đ u có thói quen t ị ẻ ứ ẩ
đã bi ụ ế ự t t ộ ễ ớ t ph i h p v i các b n đ
ẻ ẹ ố nhanh nh n lôi cu n đ ế c tr
ạ ạ ộ ạ
ể ễ ứ ộ ị
ụ ẻ
ễ ẻ ơ Sau khi tr bi u di n xong cô ẻ ể ệ ợ ẻ ầ ậ nh n xét quá trình bi u di n v i tinh th n đ ng viên khen ng i tr đã th c hi n ự ộ ầ ớ ượ c v i nh ng yêu c u cô đã đ ra. Cùng v i nh ng s đ ng viên đó, sau đ ữ ữ ỏ ệ ố ữ t tôi h i nh ng nh ng gi đón tr , tr tr v i nh ng tr th c hi n t ớ ễ tấ ? Và con thích bi u di n v i ễ đóẻ ể : con thích bi u di n hình th c nào nh tr ắ ượ ở ể ắ ể ừ ữ đó tôi có th n m b t đ nh ng trang ph c đ o c nào? Vì sao?... Đ t ợ ả ủ thích c a tr rõ h n i pháp phù h p giúp ẻ ể t. tr bi u di n t ệ ớ ặ Đ c bi t v i nh ng tr trong quá trình bi u di n còn ch a h ng thú hay ề ễ ể ậ không t p bi u di n v i đ o c , tôi đ u h i đ tìm ra nguyên nhân. Có th do ố ậ ạ ặ ướ i hình th c đó, ho c không thích b n tr ặ i quy t giúp tr h ng thú. này b n kia, ho c do tr m t…r i tìm cách gi ờ ạ ế ủ ạ ộ ho t đ ng bi u di n nói t, gi nào vi c đó c cô và tr ể ễ ự dàn d ng vai di n, hình th c bi u riêng, sau khi chu n b tr ể ố ợ bi n cho mình, không còn ph thu c vào cô, bi ượ ễ ể ẻ ụ r t rè cùng ho t đ ng, cùng bi u di n. Tr ễ ề ặ ạ ộ ờ ế ho t đ ng bi u di n không còn n ng n , cô không còn ng i khi khi n gi ờ ẻ ế ữ ẻ ể ổ bi u di n n a. Trong gi ch c cho tr t hi u đ ng, hay ngh ch cũng tr ệ ỗ ầ ầ ả gi m d n sau m i l n cô trao đ i thân thi n, giáo d c tr . ớ ổ ố ế ợ ụ ệ ằ g cao kỹ
Ph i k t h p v i ph huynh nh m nân ẻ 6. Bi n pháp 6: ễ ể năng bi u di n cho tr
18/21
ệ ẻ ạ ế ả Đ th c hi n công tác chăm sóc và giáo d c tr đ t k t qu cao ngay t
ể ự ọ ườ
ớ ả ẻ ể ờ ớ
ừ ủ ữ ạ ụ ừ ổ ớ ở ớ ng xuyên trao đ i v i l p th ế ụ đón và tr tr , đ cùng v i ph huynh kh c ph c nh ng ki n ộ , ngôn ng còn h n ch ữ ẻ ế tr ti n b ắ ụ đó giúp ẻ t ế c a tr ,
ầ ả đ u năm h c b n thân tôi cùng v i giáo viên ụ ph huynh vào gi ứ ỹ th c k năng và hành vi h n.ơ
ụ ộ ố l n
ủ ớ ụ ệ t tình t ấ
ớ ẻ qua đây ph huynh
ụ ệ ắ ạ
ự ồ ả
ư ộ ồ
ấ ệ t tình ng h các cô v c s v t ch t, ng h ể ấ ủ ễ ạ ộ ề ơ ở ậ ể ụ ho ho t đ ng bi u di n văn ngh đ
ớ ễ ớ , m t s ph huynh c a l p cũng nhi ị i Vào d p các ngày l , trang trí sân kh uấ cùng các cô. M t s ph huynh còn r t sôi n i ổ ồ ộ ố làm đ dùng có thể ụ ễ ể ế t m c bi u di n cùng v i tr , tham gia vào các ti ế ố ườ ượ ớ ậ t ng, t o ra m i quan h g n bó thân thi c v i nhà tr giao l u hòa nh p đ ể ẫ ượ ự ấ ả ủ ầ c s v t v c a các cô, s đ ng c m d n và m t ph n cũng th u hi u đ ộ thêm về ộ ủ ế đ n đ ng tình và nhi ệ ượ ụ ụ đ ph c v c ạ ụ trang ph c, đ o c c phong phú h nơ .
ả ườ ổ ụ ấ n c tích
Hình nh: ph huynh trang trí sân kh u và v Ế Ả Ệ Ụ V. K T QU SAU KHI ÁP D NG CÁC BI N PHÁP TRÊN
ố ớ ẻ
ổ ố ẻ ớ l p tôi trong gi
1. Đ i v i tr ờ Qua th i gian t ễ ễ ho t đ ng tích c c
ể ế ạ ộ ế c ti p thu nh ng ki n th c c b n v
ứ ơ ả ữ ạ ộ ờ ho t đ ng ự , nhanh nh n và m nh ạ ẹ ề ữ ệ dân gian, nh ng đi u
ể c a nh ng bài hát ệ ộ ị ư ậ ứ ch c nh v y đa s tr ẻ ổ ơ ể bi u di n di n ra sôi n i h n, tr ẻ ượ ễ ạ d n trong quá trình bi u di n. Tr đ ừ ủ ữ ế ớ qua nh ng ca t th gi múa uy n chuy n, hay nh ng đ ng tác th d c nh p đi u vui nh n...
ư ự ữ ớ ạ , ch a t
ẹ ự ậ ữ i xung quanh ể ụ ể ạ ư ầ Các cháu m i đi l p đ u tiên ch a m nh d n cũng đã nhanh nh n t
ẻ ễ ờ ư ơ
ạ ấ ủ ễ ụ ộ
ữ di n ra nhi u h n, tr ạ nhiên không ph thu c vào b n và ng ượ ạ ộ ể ộ ư tin, ch a hoà ố ợ ơ ớ tin và ph i h p ch i v i ề ậ ẻ hoà nh p ườ ộ i ễ c tham gia vào các ho t đ ng bi u di n
ủ ị ườ ươ ớ ạ ộ , bây gi nh p các ho t đ ng ự các b n r t ăn ý. S giao l u gi a các tr vai di n c a mình m t cách t ẻ ướ h ủ c a tr ự thích thú khi đ ng. ẫ ng d n. Tr ớ ng, l p, c a đ a ph
19/21
ế
K t qu c th nh sau: Tr
c khi
ọ ỳ
ế
K t thúc h c k I
STT
ả ụ ể ư ướ th cự nghi mệ
N iộ dung th cự nghi mệ
Đ tạ T l
%ỉ ệ Không đ tạ T l
%ỉ ệ
S trố ẻ đ tạ
T lỉ ệ %
T lỷ ệ tăng
1
8
14,8
46
85,2
15
27,7
12,9
2
18
39,1
28
60,9
35
89,7
50,6
ễ
3
28
51,8
0
0
5
12,8
36,5
ễ
ẻ ỹ Tr có k năng ễ ố ể bi u di n t t ẻ ớ Tr m i có ể ỹ k năng bi u di n ẻ ư Tr ch a có ể ỹ k năng bi u di n
ạ ộ ữ ự ệ ớ ể Nh v y sau khi th c hi n nh ng bi n pháp trên, v i ho t đ ng bi u
ự ế ổ ệ ố ọ ỳ ễ ủ ể đ u năm đ n cu i h c k 1 có s thay đ i đáng k .
ư ậ ẻ ớ ố ớ ừ ầ di n c a tr l p tôi t ụ
ộ ế ủ ạ ộ ệ ọ t tình trong m i ho t đ ng, t
ầ ỡ ỗ
ố
t, luôn mong mu n con mình đ ườ ệ ủ ờ ạ ộ
ự ượ ể ỡ ườ ng, giúp đ nhà tr ạ ộ ễ ớ l n đ các ho t đ ng đó đ
ẩ ả 2. Đ i v i ph huynh ừ ụ ả K t qu 100% ph huynh ng h nhi ấ đ nế tinh th n, luôn giúp đ các cô m i khi các cô ộ ề ậ vi c ng h v v t ch t, ị ượ ế ầ c tham gia vào các nh vào các d p c n thi ạ ệ ủ ủ ớ ng th c hi n các ho t ho t đ ng c a l p và c a nhà tr ị ộ đ ng chu n b cho các ngày l c thành công và ạ ế đ t k t qu cao.
ạ ể ụ ổ ớ
ặ ể ầ ế ễ
ữ ạ ạ ộ ề
ụ ậ ổ ớ ụ
ề ạ ộ ể ễ ờ
ạ
ễ ự ượ ạ
ư ậ ể ờ ộ ữ Qua nh ng l n trao đ i v i ph huynh đ cùng nhau d y con nh ng thông qua ho t đ ng bi u di n nói riêng ồ ố ả t c r t nhi u ph n h i t ằ : “r t c m n các cô, ấ ả ơ ẹ ờ đã nhanh nh n, ờ ư ướ ữ , tôi cũng không ng là con c n a ấ nhiên trên sân kh u đ c nh v y…” Đó cũng i đ ng viên dành cho giáo viên chúng tôi đ chúng tôi có
ệ ạ ộ m t con còn h n ch , còn nhút nhát, ượ ấ ụ và các ho t đ ng giáo d c nói chung tôi đã nh n đ ừ ph huynh. Có nhi u ph huynh trao đ i v i tôi r ng t ờ nh các cô, nh ho t đ ng bi u di n mà cháu nhà tôi gi ơ ạ m nh d n h n, không còn nhút nhát nh tr ể ể tôi l i có th bi u di n t ữ chính là nh ng l ộ đ ng l c hoàn thành t t h n nhi m v tr ng ng
t tình ng h chúng tôi, hi u đ
ỉ ọ ự ườ ủ i c a mình. ủ ộ ỷ ệ l ệ ng, t cho con ngh h c t ể ượ c ã do đ ố ơ ự ụ ồ ụ Chính vì v y mà ph huynh luôn nhi ớ ườ ệ ư i tr
ậ ủ ầ ọ t m quan tr ng c a vi c đ a con t ể ả gi m đáng k . ố ớ
ể ể ổ ừ ậ ế
3. Đ i v i giáo viên ặ Hi u rõ đ c đi m tâm sinh lý l a tu i m u giáo t ạ ứ ạ ộ ẫ ể ạ ộ ụ ế ễ ợ ạ đó l p k ho ch ẻ ớ ớ l p
ho t đ ng giáo d c và k ho ch ho t đ ng bi u di n phù h p v i tr mình.
20/21
N m v ng các ph , các nguyên t c khi t
ổ ứ ạ ộ ộ ể ạ ờ ho t ở ễ
ắ ể ộ ơ ơ
ữ ắ ươ ch c m t gi ễ ể ờ ẻ ấ ộ ho t đ ng bi u di n tr đ ng bi u di n cho tr , l y tr làm trung tâm đ gi ọ . ờ ọ ổ thành m t gi h c b ích, “H c mà ch i ch i mà h c” ả ng pháp ẻ ọ ủ ế ụ 4. Kh năng áp d ng c a sáng ki n
ấ ả ườ ế ụ ể t c giáo viên trong tr ng và các
Sáng ki n này có th áp d ng cho t ự ự ệ ạ ườ ng b n trong khu v c th c hi n. tr
ủ ế ệ 5. Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m
ớ ườ ụ ứ ậ ắ i làm công tác giáo d c tôi nh n th c đúng đ n v
V i vai trò là ng ọ ẻ ầ ụ ủ ầ ạ ề vai trò và t m quan tr ng c a giáo d c âm nh c cho tr m m non. Nâng cao
ậ ụ ứ ủ ề ậ ộ
ệ ậ ử ụ ụ ể ậ ồ ồ nh n th c c a ph huynh thông qua công tác tuyên truy n và v n đ ng. Làm ố t
ụ ạ ệ t vi c t n d ng ngu n nguyên v t li u đã qua s d ng đ làm đ dùng ẻ ụ d ng c âm nh c cho tr .
Ứ Ầ Ậ Ế Ế Ị PH N TH BA: K T LU N VÀ KHUY N NGH
Ế Ậ
I. K T LU N ể ạ ộ ố ớ ễ ẻ ẫ ấ ồ m u giáo mang tính ch t h n nhiên,
Ho t đ ng bi u di n đ i v i tr ể ỗ ẻ ề ự ễ ươ ậ ộ i. Trong khi bi u di n m i tr đ u t vui t nh n cho mình m t vai nào đó
ộ ẻ ệ ữ ự ủ ể ệ ố
ố ệ ữ ườ ớ ư ư ố
ề và th c hi n nh ng hành đ ng c a mình. Tr luôn mu n mình th hi n hành ộ đ ng làm nh ng vi c gi ng nh ng ẻ ọ ừ ạ ộ
ượ ứ ứ ể ễ ễ ệ ả c bi u di n, đ a tr đ
ụ di n là hình th c giáo d c hi u qu . Trong khi đ ắ ủ ể ệ ệ ờ ẽ ắ ữ ế ả ờ
ố ơ ẻ ẻ ắ ồ ớ ố i l n, gi ng nh các ngôi sao trên ể ẻ ừ ừ truy n hình mà tr yêu thích. D y tr v a là h c v a là lao đ ng và v a bi u ẻ ượ c ọ th hi n h t kh năng c a mình, nh ng th i kh c tuy t v i đó s l ng đ ng ữ t h n nh ng nh và luôn mu n làm t sâu s c trong tâm h n tr và giúp tr
ư ậ ề đi u nh v y.
ớ ứ ạ ộ ủ ễ ạ ở ộ
ể V i s c m nh c a ho t đ ng bi u di n, nó đã tr thành m t ph ẻ ẫ ứ ủ ớ ặ ụ ể ệ ả ậ ợ ươ ng ti n giáo d c phù h p v i đ c đi m và kh năng nh n th c c a tr m u giáo.
ể ủ ể ạ ộ ự ễ ẻ ộ ự ẳ ị ị kh ng đ nh v trí
ữ ạ Trong bi u di n tr là m t ch th tích c c ho t đ ng t ủ ủ c a mình và vai trò c a mình gi a b n bè.
ữ ứ ế ậ ầ ầ ắ
ụ ồ ựơ ủ ể ể ệ ả ặ ờ Chính vì v y, là giáo viên M m non c n n m v ng ki n th c chuyên ộ c đ c đi m sinh lí c a các đ môn nghi p v đ ng th i cũng ph i hi u đ
ổ ừ ớ ứ ặ ầ ợ ổ tu i, t ơ đó đ t ra các yêu c u ch i phù h p v i l a tu i.
Ọ Ệ II. BÀI H C KINH NGHI M
ề ụ ụ ể ố ớ ừ ụ ế ạ tr
ổ ứ ư ế ẻ ớ ừ ậ ạ Đ ra m c tiêu c th đ i v i t ng k ho ch giáo d c và yêu c u ờ ế đó l p k ho ch t m c đ nh th nào t ch c cho tr v i gi ầ ở ẻ ạ ho t
ễ ạ ở ứ ộ đ t ể ộ đ ng bi u di n.
21/21
ệ ộ ờ ư ẻ ị ữ ẻ ế đ ng viên tr k p th i, l u ý quan tâm đ n nh ng tr còn nhút
Khích l ệ ặ ứ ữ ẻ ậ ạ ớ ơ nhát, đ c bi ậ t nh ng tr nh n th c còn ch m h n so v i các b n khác.
ườ ạ ộ ễ ể ế ộ ở ổ ứ T ch c th ng xuyên và bi n ho t đ ng bi u di n tr thành m t gi ờ
ọ ấ ạ ộ ơ ơ ọ
ị ho t đ ng mang tính ch t “H c mà ch i ch i mà h c”. ậ ứ ủ ổ ớ ụ ề ả ờ
ạ ụ ậ ệ ễ ừ ụ ể ể
góp nh ng v t li u có th làm ra đ o c , trang ph c bi u di n t ầ ệ ư ượ ủ ụ ừ ể K p th i trao đ i v i ph huynh v kh năng nh n th c c a con, quyên ẹ ọ ữ cha m h c ớ i đó ph huynh cũng ph n nào hi u đ c ý nghĩa c a vi c đ a con t
sinh, t ườ tr ng.
ệ ệ ồ ừ Luôn tìm tòi và h c h i kinh nghi m c a đ ng nghi p, t
ủ ề ươ ể ệ ỏ ọ ứ ở các ph ng ti n truy n thông đ nâng cao trình đ ồ ớ các l p b i ộ
ưỡ ng, các hình th c d ủ chuyên môn c a mình.
ủ ng cũng nh c a đ a ph
Tham gia các phong trào c a tr ự ổ ườ ọ ậ ườ ủ ị ư ủ ươ ng, c a ể ọ ậ ạ ng b n đ h c t p nâng
ệ ả ứ ch c, tích c c tham quan h c t p các tr ế t và tích lũy kinh nghi m cho b n thân. ngành t ể cao hi u bi
Ấ Ế Ề Ị III. CÁC Đ XU T VÀ KHUY N NGH
ườ ố ớ ng
ể ẻ ượ ạ ổ ư ọ ỏ c giao l u h c h i
ổ ứ ch c các bu i ngo i khoá đ tr đ ễ
ề
ệ ượ ự ụ ụ ễ ể ấ ờ ể ệ ậ ữ ờ ọ h c và nh ng ngày l ệ c hi u qu ễ đ t ạ đ
1. Đ i v i Nhà tr ườ Nhà tr ng t ỹ ệ ể thêm k năng bi u di n văn ngh . ạ ị Đ ngh xây d ng sân kh u ngoài tr i đ vi c t p luy n các ho t ả ộ đ ng bi u di n ph c v cho gi cao.
ả ấ ố ớ
ổ ứ ề
ể ạ ộ ứ ữ ế ể
ệ ổ ơ ệ ả
2. Đ i v i các c p qu n lý ấ ọ ổ ạ ộ T ch c các bu i tâp hu n v ho t đ ng âm nhac đ chúng tôi h c ễ ụ ắ ứ ỏ ch c ho t đ ng bi u di n h i, n m v ng ki n th c và áp d ng vào vi c t ẻ ạ cho tr đ t hi u qu cao. Tôi xin chân thành cám n!
S n ơ Đông, ngày tháng năm 2019
ủ
Tôi xin cam đoan đây là SKKN c a tôi vi
ế t,
ộ
ườ
i khác.
Ộ Ồ
Ọ
Ủ
XÁC NH NẬ C A H I Đ NG KHOA H C
ủ không sao chép n i dung c a ng Tác giả
Phùng Th Lị ệ
22/21
23/21
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ễ ẻ ả ọ ẻ ầ 1. Tr M m non ca hát, NXB Minh Long. 2. Tâm lý h c tr em, tác gi ế Nguy n Ánh Tuy t, NXB Đ i h c s ạ ọ ư
ph m.ạ
ả ạ ọ ư ạ
Nguy n Th Hòa, NXB Đ i h c s ph m. ự ươ ầ
ướ ạ ị ch c th c hi n “Ch ụ ầ ộ
ả ừ ạ ộ ố ệ ồ ễ ụ ọ 4. Giáo d c h c, tác gi ệ ụ ẫ ổ ứ ng trình giáo d c m m non”. 5. H ng d n t ạ ụ 6. T p chí Giáo d c m m non B giáo d c và đào t o. 8. www.violet.edu.vn ệ 9. M t s ngu n tài li u li u khác tham kh o t ộ m ng xã h i, Internét...