ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả

M t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  m u giáo 4­5  tu iổ

M C L C

Ề Ấ

ọ ọ ụ ế ọ t h c

ạ ộ ọ

ạ ộ

ạ ườ

ề ầ ẩ ươ ọ ng tác v i ph n m m E­learning

ế ợ ả ệ

ế Ế Ậ Ị

ị Ề Ấ Ặ I.Đ T V N Đ   Ế Ả II. GI I QUY T V N Đ ậ ơ ở 1.C  s  lý lu n  ơ ở ự ễ 2. C  s  th c ti n ộ ố ệ 3.M t s  bi n pháp ọ ơ ụ   3.1: Giáo d c văn h c m i lúc m i n i ẻ ả ạ   3.2:D y tr  c m th  văn h c trên ti ử ụ ố ệ   3.3: S  d ng ngh  thu t múa r i ơ   3.4:Trò ch i đóng k ch ụ ẻ ả   3.5: Giúp tr  c m th  văn h c thông qua ho t đ ng góc ư ệ i th  vi n   3.6:Ho t đ ng t ọ ẻ ạ   3.7:T o môi tr ng cho tr  làm quen tác ph m văn h c ẻ ả ớ ụ   3.8: Giúp tr  c m th  văn h c thông qua t ụ ớ   3.9: K t h p v i ph  huynh ệ 4. Hi u qu  sáng ki n kinh nghi m Ế III. K T LU N, KI N NGH :  ế 1. K t lu n ế 2. Ki n ngh

Ế Ệ Ắ Ụ

ụ ả ọ

DANH M C CÁC KÝ HI U VÀ VI T T T ọ ẩ ­ Tác ph m văn h c: TPVH ữ ế t: LQCV ­ Làm quen ch  vi ọ ẩ ­ Làm quen tác ph m văn h c: LQTPVH ­ Văn h c: VH ­ Ví d : VDụ ­ C m th  văn h c: CTVH ệ ­ Công ngh  thông tin: CNTT

Ụ Ả DANH M C CÁC B NG

ủ ả ớ ẻ ứ ộ ứ ­ B ng 1 : Đánh giá m c đ  h ng thú v i TPVH c a tr

ủ ả ẻ ứ ộ ể ­ B ng 2 : Đánh giá m c đ  hi u n i dung TPVH c a tr

ộ 1/25

ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả

M t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  m u giáo 4­5  tu iổ

ả ả ẻ ứ ộ ẻ ­ B ng 3 : Đánh giá m c đ  ghi nh   TPVH c a tr ủ ứ ộ ể ệ ạ ­ B ng 4 : Đánh giá m c đ  th  hi n l ủ i TPVH c a tr

Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ

ọ ọ

ồ ầ ề ề ư ế ả ờ ạ ạ

ể ấ ộ ị ẵ ủ

ườ ậ ể i. M t n n giáo d c t

ụ ố ẽ ầ

ề ườ ờ ạ ệ ờ ờ ố ụ ẽ ổ

ẫ ế ủ ứ ể ổ

ọ ơ ệ ọ

ọ ụ ệ ẻ ượ ả c c m th

ạ ả

ỹ ể ọ ẫ

ệ ẻ ở ẻ  tr  nh ng tình c m đ o đ c t ư ưở ươ ng nh : Lòng yêu thiên nhiên  ườ ỡ ữ ượ ầ ữ ọ ng t ng g n gũi và giúp đ  nh ng ng

ẻ ư

ố ớ ể

ẩ ổ ứ ấ

ọ ng t

ệ ọ ượ ầ

ế ọ

ứ ạ ụ ả ả

ả ẻ ề ả

ụ ộ          Trong m i th i đ i, giáo d c luôn chi m m t v  trí quan tr ng trong xã h i. ữ ụ   Nh  Bác H  đã d y: “Hi n d  không ph i là tính s n, ph n nhi u do giáo d c ọ ụ ượ ầ c t m quan tr ng c a giáo d c trong vi c hình mà nên” Nói v y đ  th y đ   ộ   ộ ề t s  cho ra đ i m t thành và phát tri n nhân cách con ng ộ ố ụ ớ ế ệ ố t. Cùng v i m t s  ngành khác, giáo d c góp ph n nâng cao đ i s ng xã th  h  t   ộ ủ ứ   ỗ ỳ ỗ  ch c h i c a m i con ng i, có đi u tu  theo m i th i đ i mà giáo d c s  t Do đ cặ   ụ ỗ ộ ổ ể ki u này hay ki u khác. Tu  theo m i đ  tu i mà giáo d c khác nhau.  ọ ụ ể ượ c ti n hành theo đi m c a l a tu i nên vi c giáo d c h c sinh m u giáo đ   ữ   ộ ẻ ả ạ ươ  c m th  văn h c là m t trong nh ng ph ng châm "Ch i mà h c".Và d y tr ụ  ể ộ n i dung quan tr ng trong  vi c phát tri n toàn di n cho tr . Tr  đ ả   ữ ứ ố ẹ t đ p, nh ng c m văn h c chính là hình thành  ả ở    qu , cây xúc th m m , phát tri n trí t hoa lá, lòng kính tr ng yêu th   i thân xung ị ố ẹ quanh tr  nh  ông bà, b  m , cô giáo, anh ch  em.  ầ ọ ẻ ơ  ế        Các tác ph m văn h c là món ăn tinh th n không th  thi u đ i v i tr  th ể ữ ạ ẻ ẫ ề ộ   ế ầ t đ u tiên v  cu c nh t là l a tu i m u giáo. Nó đem l i cho tr  nh ng hi u bi ượ ưở ể ở ẻ ưỡ ố    tr  trí t ng, sáng ng và phát tri n  s ng xung quanh. Văn h c nuôi d ệ ấ   ệ ậ ộ ẻ ế ọ ẩ ạ t o ngh  thu t. Vì v y vi c đem tác ph m văn h c đ n cho tr  là m t vi c r t ớ ế ố ớ ẻ ẫ ế   c ti p xúc v i tác quan tr ng và c n thi t. Đ i v i tr  m u giáo, quá trình đ ẩ ẻ ộ   ể ừ ừ ơ ả ừ ễ ế  đó tr  b c  d n gi n đ n ph c t p, đ  t  d  đ n khó, t ph m văn h c ph i t ả ọ ủ ể   ự ụ ả ộ  kh  năng c m th  văn h c c a mình. Kh  năng c m th  đó là s  phát tri n l ộ . ữ ứ ậ ự ự ế ủ tr c ti p c a tr  v  các lĩnh v c: Nh n th c – ngôn ng  ­ tình c m xã h i ề ự ẻ

ự ự ề

ẻ ọ

ng pháp, hình th c cho tr  LQTPVH đã chú tr ng nhi u đ n vi c đ c, k ả ứ ẻ ể ạ ề ề ệ ứ ệ ạ ạ ệ   Chúng ta đã th c hi n chuyên đ  cho tr ề nhi u năm qua, giáo viên đã th c s  có nhi u đ u t ươ ph ễ di n c m và d y tr  k  l ấ    làm quen TPVH­ LQCV r t ệ ầ ư    vào vi c nâng cao các ể  ọ ế ạ   ướ i nhi u hình th c đa d ng ể i chuy n, k  sáng t o d

2/25

ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả

M t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  m u giáo 4­5  tu iổ

ả ả ẫ ạ

ệ ậ ắ

ỉ ố ọ ộ ươ ẩ ệ

ạ ẻ ố ợ ẻ ư

ọ ồ ư ư ứ ử ụ

ẻ ẫ   c m xúc h p d n cu n hút tr , ph ả ọ ế ọ

ạ ế ệ ổ ứ

ơ ị ổ ủ ế ẻ ạ ế ọ ạ ộ ờ t h c. Còn trong các gi

ọ ẻ ộ ố và phong phú. Bên c nh đó v n còn m t s  giáo viên kh  năng còn c m nh n các   ử  ế ọ ạ ơ ọ tác ph m văn th  chuy n còn h n ch  gi ng đ c và cách ph i h p ánh m t, c ư ộ ộ ả ấ ng pháp ch , đi u b , minh h a ch a b c l   ẻ ồ ư   ạ ợ ế l ng ghép tích h p ch a linh ho t sáng t o k t qu  trên tr  ch a cao, tr  ch a ế   ẫ ự ự ạ th c s  say mê, hào h ng, s  d ng đ  dùng d y h c ch a có khoa h c, d n đ n ư   ờ ọ ệ ư ả ậ gi t h c ch a cao. Giáo viên ch a  h c tr  ít t p trung chú ý hi u qu  trên ti ủ ộ    ch c các ho t đ ng đóng k ch cho tr  ­ n u có ch  đ ng linh ho t trong vi c t ầ   thì ch  y u là trong ti  ch i, các bu i sinh ho t thì h u ư ư nh  ch a có. ố ớ

ầ ậ ụ ẻ ế

ẹ ẩ ầ ơ  Nó đem l

ạ ưỡ ọ ế ữ ẻ i cho tr  nh ng hi u bi ng và phát tri n ng t

ậ ơ ứ ủ ể ể ở ẻ  tr  trí t ế ọ

ầ ệ ọ ượ

ế ọ

ứ ạ ụ ả ả ả

ẻ ề ữ

ứ ỏ ườ ế ẻ ẩ

ớ ứ ợ ổ

ư ả ẩ ọ

ẻ ấ

ể ố ạ ườ i tr ỡ ớ ế ẩ

ọ ở ẹ ả ậ ẩ ọ

ữ ứ ề ế

ả ớ ụ ấ

ẩ ố ả ề ẫ

ẻ ng tôi nói chung và kh i 4­ 5 tu i nói riêng, v n còn nhi u h n ch , k t qu ả ế ế ầ ỉ ạ

ư ệ ọ ổ ớ ế ẻ ế ọ ệ ả ể ố ụ ể ụ ằ ả ơ   Đ i v i nghành giáo d c yêu c u tr  “h c mà ch i, ch i mà h c” thông ộ ổ ọ qua các tác ph m văn h c tr  ti p nh n các ki n th c c a tu i mình m t cách   ộ   ề ế ầ t đ u tiên v  cu c nh  nhàng, g n gũi h n. ượ ưở ọ ố ng, sáng s ng xung quanh. Văn h c nuôi d   ệ ậ ệ ấ   ộ ẻ ẩ ạ t o ngh  thu t. Vì v y vi c đem tác ph m văn h c đ n cho tr  là m t vi c r t ớ ế ố ớ ẻ ẫ ế    m u giáo, quá trình đ t. Đ i v i tr c ti p xúc v i tác quan tr ng và c n thi ẩ ẻ ộ   ể ừ ừ ơ ả ừ ễ ế  đó tr  b c  đ n gi n đ n ph c t p, đ  t  d  đ n khó, t ph m văn h c ph i t ể   ự ả ọ ủ ụ ộ ả  kh  năng c m th  văn h c c a mình. Kh  năng c m th  đó là s  phát tri n l ộ Tuy  ả ậ ự ự ế ủ tr c ti p c a tr  v  các lĩnh v c: Nh n th c – ngôn ng  ­ tình c m xã h i.  ữ ả ư nhiên khi đ a tác ph m đ n cho tr  đòi h i ng   i giáo viên ph i có nh ng suy ẩ ữ ọ ự ạ   nghĩ sáng t o và l a ch n nh ng tác ph m hay phù h p v i l a tu i, có ý nghĩa ữ ợ ụ ằ   ươ ẻ ể ừ ng pháp, bi n pháp thích h p nh m  đó đ a ra nh ng ph giáo d c tr  đ  t ả ữ   ố ụ ẻ t kh  năng c m th  tác ph m văn h c. Trong su t nh ng giúp tr  phát tri n t ớ ở ộ  ượ c phân công là giáo viên ph  trách l p  ng, tôi luôn đ năm công tác t  đ ố ẻ ừ ề ể ậ ổ ẫ ổ   tu i m u giáo nh  4­5 tu i,  tôi nh n th y đa s  tr  t  nhà tr  chuy n lên đ u đã ố ộ ố ượ    kh i bé. Song không vì th  mà đa c làm quen v i m t s  tác ph m văn h c  đ ượ ỗ ố ẻ ề   c cái hay cái đ p trong m i tác ph m văn h c. Do đó s  tr  đ u c m nh n đ ỹ ụ ạ   trong quá trình gi ng d y cũng nh  vi c truy n th  nh ng ki n th c k  năng ọ ủ   ả cho tr  làm quen v i tác ph m văn h c tôi th y: Kh  năng c m th  văn h c c a ả  ườ ạ tr ấ   t h c ch  đ t 55­70%. V i k t qu  trên, b n thân tôi th y mình c n có trên ti ọ   ả ữ t kh  năng c m th  văn h c nh ng bi n pháp c  th  nh m giúp tr  phát tri n t

3/25

ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả

M t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  m u giáo 4­5  tu iổ

ướ ộ ố ệ ề ớ ổ ọ

M t s  bi n pháp nâng cao ng đ i m i. Đó là lý do tôi ch n đ  tài: “ ổ ẻ ẫ ụ ả ọ theo h ả kh  năng c m th  văn h c cho tr  m u giáo 4­5 tu i”

Ấ Ả Ế Ề II. GI I QUY T V N Đ

Ơ Ở Ụ Ủ Ả Ả Ậ Ệ 1.C  S  LÝ LU N C A VI C NÂNG CAO KH  NĂNG C M TH  VĂN

Ọ Ẻ Ầ

H C CHO TR  M M NON ộ ố ệ ơ ả

ộ ọ ọ ữ ể ệ ấ

ộ ườ ớ ẻ ầ 1.1.M t s  khái ni m c  b n ạ ộ ­ Văn h c : Văn h c là m t m t lo i hình sáng tác th  hi n nh ng v n đ ọ ề  ệ   i. Văn h c v i tr  m m non là các câu chuy n,

c làm quen và ti p xúc.

ả ứ ụ ẹ ậ

ạ ộ ậ

ạ ấ

ề ỗ ị

ấ ặ ậ ề ả ộ ứ ữ ề ẻ ẹ ệ ậ

ẩ ủ ờ ố c a đ i s ng xã h i và con ng ơ ế ẻ ượ bài th , bài vè... mà tr  đ ẩ   ọ ­ C m th  văn h c: là quá trình nh n th c cái hay, cái đ p trong tác ph m ẩ ứ ạ ệ ứ ọ t, ph c t p và văn h c. Đây là quá trình ho t đ ng nh n th c th m mĩ r t đ c bi   ố ượ ứ ữ ng nh n th c là các TPVH có tính sáng t o cao. Nh ng tính ch t này do đ i t   ị  ệ ộ ẻ ẹ quy đ nh. M i TPVH đ u mang m t v  đ p toàn di n v  c  n i dung và giá tr ậ ượ   ề ệ ngh  thu t. Đó chính là v  đ p v  ngôn ng , v  các hình th c ngh  thu t đ c ử ụ s  d ng trong tác ph m đó.

ọ ụ ượ ể ộ

ả ẹ ­ C m th  văn h c v i tr  m u giáo là hi u đ ề ớ ẻ ẫ ệ ẻ ừ ạ

ướ ượ ậ ọ ị

c n i dung, ý nghĩa, cái ề hay, cái đ p trong TPVH truy n mi ng mà giáo viên truy n đ t cho tr . T  đó,   ủ   ộ ố ứ ẻ c bài h c cu c s ng, đ nh h tr  nh n th c và rút ra đ ng hành vi đúng sai c a ả b n thân.

ặ ề ư ọ ủ ẻ ẫ ụ ả ả

ẻ ẫ ư ố ụ ả ả ổ ọ

ổ         1.2.Đ c tr ng v  kh  năng c m th  văn h c c a tr  m u giáo 4­5 tu i ả t, kh  năng ủ ­ Tr  m u giáo 4­5 tu i kh  năng c m th  văn h c còn ch a t ớ ớ ượ ủ ể ế ậ ộ ạ ghi nh  có ch  đích còn h n ch , do v y đ  nh  đ c n i dung chính c a tác

4/25

ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả

M t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  m u giáo 4­5  tu iổ

ọ ư ề ấ ượ   c

ớ ạ ẽ ấ ễ ẫ ấ

ẫ ệ ớ ộ ổ i xung quanh, là đ  tu i thu n l c LQTPVH r  đ  tu i m u giáo bé và tr

ể ế ẩ ph m văn h c đã là đi u r t khó khăn. Ch a k  n u giáo viên không gây đ ẻ ấ ậ ẻ ế ứ h ng thú cho tr  thì s  r t d  d n đ n vi c tr  m t t p chung và nhàm chán. ề ể ữ ẻ ở ộ ổ  đ  tu i này r t ham thích v i nh ng đi u m i l , thích tìm hi u và ế ớ ậ ậ ợ ể ế i đ  ti p nh n các TPVH ý ướ ượ c đó. ứ ượ ừ ộ ổ ầ ữ ả ổ ­ Tr   khám phá th  gi ẻ nghĩa vì tr  đã đ ẻ ở ộ ­ Tr

ướ c đ u có kh  năng nh n th c đ ở ộ ổ ẻ

ụ ụ

ế ướ ậ  đ  4­5 tu i đã b ụ ở ậ vi đúng sai, b i v y, giáo d c tr  thông qua các TPVH  ầ c n thi ị đ nh h

c nh ng hành   ế ứ    đ  tu i này là h t s c ẻ   ể t. Thông qua TPVH, giáo d c có th  giáo d c hành vi, nhân cách cho tr , ng cho tr  nh ng hành vi đúng đ n. ệ ẻ ữ ủ ắ ả ụ ụ ọ ẻ ả

1.3. M c tiêu c a vi c nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  4­5 tu iổ

ự ả ụ ể ẻ ọ ộ ị ­ Phát tri n năng l c c m th  văn h c giúp tr  xã đ nh đúng n i dung chính

ủ c a TPVH.

ụ ẻ ể ả ả ậ ọ ế ạ ­ Phát tri n kh  năng c m th  văn h c giúp tr  nh n bi t nhanh nh y và

ệ ẩ ậ chính xác các tín hi u ngh  thu t trong tác ph m.

ệ ự ả ố ỹ ụ ể ọ ­ Phát tri n năng l c c m th  văn h c giúp tr  hình thành 1 s  k  năng c ơ

ẩ ả b n trong phân tích, đánh giá n i dung và ngh  thu t c a tác ph m.

ả ệ ọ ụ ẻ ậ ủ ẻ ể    hình thành và phát tri n

tình c m, tâm h n.

ể ồ ể ượ ụ ẻ ọ ng đ

ộ ả ­ Phát tri n kh  năng c m th  văn h c giúp tr ả ­ Phát tri n năng c m th  văn h c cho tr  giúp tr  đ nh h ừ ả ộ ố ướ ề ứ ậ ắ ẻ ị   c các ủ    đó có nh n th c đúng đ n v  hành vi c a

hành vi đúng sai trong cu c s ng, t ả b n thân.

Ứ Ề Ự Ự Ạ Ệ 2. TH C TR NG KHI TH C HI N NGHIÊN C U Đ  TÀI

ậ ợ 2.1: Thu n l i:

ỡ ạ ệ ề ­ Ban Giám Hi u luôn quan tâm sát sao, giúp đ  t o đi u ki n cho cô và

ạ ộ ẻ

ệ ụ ụ ụ tr  có đ  d ng c  ph c v  cho các ho t đ ng. ề ế ủ ụ ườ ạ ộ ọ

ng có n  n p trong m i ho t đ ng. ẩ ổ ớ

ố ọ ườ ạ ộ ầ ơ ớ

­ Tr ­ Sĩ s  h c sinh theo chu n và  n đinh ~ 30 cháu/ l p ­ Tr ị ấ ng M m non n i tôi công tác m i đi vào ho t đ ng song đã đ ạ ứ

ầ ệ ượ   c ủ ế ị ệ t b  hi n đ i và đ y đ  các phòng ch c năng,   ạ ế ị t b  nghe nhìn hi n đ i. ề trang b  r t nhi u các trang thi ị ầ ủ ượ đ c trang b  đ y đ  các trang thi

5/25

ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả

M t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  m u giáo 4­5  tu iổ

ậ ượ ự ỡ ạ ệ ề ọ ­ Luôn nh n đ c s  quan tâm giúp đ  t o m i đi u ki n cho cô và tr ẻ

hoàn thành t

ọ ủ ng trình h c c a mình  ị ầ ượ ớ ấ ố ươ t tr ­ L p cũng đ

ủ ề ơ ở ậ ố ầ ồ ợ c trang b  đ y đ  v  c  s  v t ch t nh  ti vi, đ u đĩa, màn   ạ    l y đ  dùng, t o

ẻ ơ ế ề ư ễ ấ chi u, máy chi u, máy tính, đàn…. B  trí các góc phù h p, l nhi u thu n l ế i cho tr  ch i.

ạ ộ ẻ ứ ớ

ạ ộ ậ ợ ẻ ở ớ ­ Tr   ặ ho t đ ng đ c bi

ch c các ho t đ ng. ề ạ ộ ệ ỗ ợ ề ồ ọ ề ế ọ  l p ngoan, có n  n p trong m i ho t đ ng và tr  h ng thú v i các ẻ ấ ứ ế ữ ệ t là nh ng ti t văn h c tr  r t h ng thú  ổ ứ ươ ữ ắ ­ Giáo viên n m v ng ph ộ ạ ­ Ph  huynh luôn quan tâm,  ng h  t o m i đi u ki n h  tr  v  đ  dùng

ụ ọ ệ ọ ng pháp t ủ ơ ồ ơ đ  ch i, h c li u trong các góc ch i

ộ ố ẻ ế nhút nhát còn có m t s  tr ả   ộ  quá hi u đ ng nên  nh

2.2. Khó khăn: ạ ­ Bên c nh các tr ả ưở ế ụ h

ự ủ ư ẻ ủ ả ẻ ế ộ ị ẻ ẻ ng đ n quá trình c m th  tích c c c a tr .  ch a cao. Tr ậ ­ Kh  năng t p chung c a tr hi u đ ng và hay b  nhàm

chán.

ố ừ ủ ẹ ẻ ặ c a tr  còn h n h p, vì v y giáo viên g p khó khăn trong

ệ ẩ ạ ủ ậ ể ẻ ể ­ V n ngôn t ả ộ ả vi c gi ng gi i n i dung, ý nghĩa c a tác ph m đ  tr  hi u.

Ộ Ố Ệ Ụ Ả Ả Ọ   3. M T S  BI N PHÁP NÂNG CAO KH  NĂNG C M TH  VĂN H C

Ẻ Ẫ Ổ

CHO TR  M U GIÁO 4­5 TU I. ẻ ọ ụ ọ ọ ơ   3.1.Giáo d c văn h c cho tr  m i lúc m i n i:

ụ ự ế ấ ằ  m u giáo cho ta th y r ng năng l c c m th

ự ả ộ ượ ể ả ọ ở ẫ  nó mà phát tri n đ ụ    c, mà ph i qua m t quá trình:

Th c t ọ ủ ơ ể ự ọ ọ giáo d c văn h c  ẻ văn h c c a tr  không th  t H c và ch i – ch i mà h c.

ẻ ọ ớ

ầ ơ ọ M i lúc m i n i cũng c n cho tr  làm quen v i văn h c. Vào bu i sáng gi ẻ  tôi cho tr

s  đ c ch i v i các con r i tr  yêu, đ

ơ ớ ứ ệ

ẻ ả ơ ậ ả ẻ ẽ  s  dàn d n c m nh n đ ẽ ạ ộ ớ ọ ơ ờ  ổ ọ ơ ẻ ẽ ượ   ệ ẻ ượ c c ch i theo ý thích trong góc sách truy n. Tr  đ đón tr ượ   ố ẻ ượ ệ ẻ ọ c “đ c”, xem các câu chuy n mà tr  thích, đ ế ẻ ượ ấ   c ti p xúc nghe các câu chuy n bài th  mà tr  c m th y h ng thú…Khi tr  đ ẹ ượ ề ầ c nhũng cái hay cái đ p trong các tác nhi u l n tr   ạ   ơ ẩ ph m đó và s  càng ngày càng thích thú h n v i các ho t đ ng văn h c. . Ho t

6/25

ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả

M t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  m u giáo 4­5  tu iổ

ọ ẻ ượ ậ ẻ ọ

ể ẩ

ọ ướ ng tr ộ ướ c ng i d ộ ờ ơ ọ ị ổ ủ ệ ệ ớ

ớ ẻ ầ ộ c cùng cô và các đ ng ngoài tr i cũng c n cho tr  làm quen v i văn h c: Tr  đ ả ễ ư ồ ạ  đ c th t di n c m theo b n đ c th , đ c đ ng dao ( Cô giáo l u ý h ệ ủ ẻ ượ ộ i tán cây nghe cô k  các n i dung và nh p đi u c a tác ph m), tr  đ ố ắ ữ câu chuy n c  tích, nh ng câu chuy n g n v i cu c s ng hàng ngày c a các con…

ẻ ể ấ ơ Qua ho t đ ng d o ch i này cô giáo còn có th  cung c p cho tr  nhi u t ề ừ

ữ ề ả ạ ộ ậ ạ ố ng  v  c nh v t cây c i xung quanh

ẻ ả ụ ọ ạ 3.2: D y tr  c m th  văn h c trên ti

ố ướ ế ầ ẩ t các tác ph m văn h c tr

ả ủ ế ọ t h c ọ ế

ả ọ ứ

ả ả

ọ ủ ộ ệ ắ ơ

ẻ ừ ạ ộ ẻ ắ   ụ ố ẻ ả c h t cô giáo c n n m ­ Mu n tr  c m th  t   ạ   ẻ nh  kh  năng chú ý, ti p thu bài c a tr  trong ho t ẻ ủ ư ắ ượ c kh  năng c a tr b t đ ớ ổ ứ ẩ ớ ộ    ch c. Qua quá đ ng làm quen v i tác ph m văn h c giáo viên đ ng cùng l p t ệ ể  ả ẻ ụ ả trình gi ng day tôi kh o sát kh  năng c m th  văn h c c a tr  thông qua vi c k ọ ẻ ộ  nghe m t bài th  ng n. Sau đó cho tr  nghe m t câu truy n, ho c đ c cho tr   ơ ệ cho t ng tr  nói l ặ i n i dung câu chuy n, bài th .

ế ọ ạ ẻ ớ ẩ ả Hình  nh 1 ti ọ t h c d y tr  làm quen v i tác ph m văn h c

7/25

ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả

M t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  m u giáo 4­5  tu iổ

ế

ư ả ạ K t qu  đ t nh  sau: ơ ượ ộ ớ ẻ c n i dung câu truy n , bài th . + 65% tr  nh  và nói đ ơ ầ ớ ộ ẻ ỉ + 35% tr  ch  nh  m t ph n n i dung câu truy n, bài th . ỏ ậ ầ

ệ ớ ẻ ư Hay tôi có th  h i tr  nh ng câu h i th t g n v i tr  nh :

ấ ơ

ừ ầ ể ỏ ẻ ữ ậ ­ Con thích nhân v t nào? Vì sao? ­ Con thích nh t câu th  nào? Vì sao? ế ấ ­ Con th y tình ti t nào, ph n nào, hay câu t ấ   ấ  nào mà con th y thích nh t?

ệ ­ Con mu n đóng vai nhân v t nào trong câu chuy n? Vì sao?

ả ờ ủ ậ ể ắ ố i c a tr  tôi có th  n m b t đ

ừ ẻ ư ế ệ

ẻ ớ ơ ệ ự ẩ

ấ ậ c m nh n. Tôi th y trên th c t

ầ ề

ỉ ẻ ế ố ậ ướ ậ ẩ ộ

ố ể ẻ ả ề ả ự ọ ượ ẩ

Vì sao?   ậ ủ ắ ượ ự ả   c s  c m nh n c a tr  v i các tác Qua câu tr  l ờ  ợ ẽ ọ ẩ ph m văn h c nh  th  nào. T  đó tôi s  có các bi n pháp phù h p h n trong gi ọ ị ạ ủ ậ ề   d y c a mình. Sau đó tôi l a ch n các tác ph m có nhi u giá tr  ngh  thu t cho ẻ ả ượ   ự ế ệ c  hi n nay giáo viên m m non đang đ tr ố ẻ ệ ế ơ ể ạ   khuy n khích sáng tác ra các câu chuy n bài th  đ  d y tr , đi u này cũng t t tôi ể ả   t.Chính vì vây không h  ph n đ i tuy nhiên không pha  ai cũng có th  sáng tác t ạ ọ c khi d y tr .N u là m t tác ph m đ  tr  c m nh n ta ph i l a ch n th t kĩ tr   ự   c chuyên môn đánh giá cao. Ta có nhi u cách l a nên ch n các tác ph m đã đ ch n. ọ

ị ả ụ ề ề ẩ ừ ướ + Tác ph m có nhi u giá tr  c m th  cao v  ngôn t ta h ng tr ẻ ề   v

ẹ ừ ẩ hay ý đ p trong tác ph m

ướ ữ ừ ng tr  đ n nh ng câu t hay trong tác

ậ ẩ ữ nh ng t ẻ ế ơ ụ Ví d : trong bài th  em yêu nhà em, tôi h ạ ố ph m nh : Bà chu i m t, ông ngô b p, ngào ng t, …

ẻ ữ ụ i thích cho tr  nh ng t ắ ừ ượ  t

ả ừ ữ ầ ẩ i thích cái hay trong nh ng t ụ  ng  trong tác ph m, ph n nào

ng thanh: líu lo, c c ta c c tác… ữ ồ ệ ẹ ậ ượ ứ ư ả Hay gi ệ ớ V i vi c gi ơ ẻ ả ẽ ợ s  g i ch  tr  c m nh n đ c b c tranh đ ng quê tuy t đ p và yên bình.

8/25

ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả

M t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  m u giáo 4­5  tu iổ

ề ặ ẻ ả ữ ề ẩ ậ ơ ị ệ   + Có nh ng tác ph m ta cho tr  c m nh n nhi u h n v  m t nh p đi u,

ơ ể ủ ụ ầ âm v nầ Ví d : bài th  k  cho bé nghe c a Tr n Đăng Khoa

9/25

ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả

M t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  m u giáo 4­5  tu iổ

ơ ầ ệ ự ố ứ ẽ ặ

ễ d  nh  l ẻ i thu hút tr .

ữ ụ ẩ ấ c n i dung r t hay ví d  nh

ơ ừ ễ ọ   ộ Bài th  có s  đ i x ng v n đi u m t cách ch t ch , bài th  v a d  đ c, ớ ạ + Hay có nh ng tác ph m ta cho tr  th y đ ắ ư ự ự ố

ư  ẻ ấ ượ ộ ỏ ệ truy n : S  tích hoa cúc tr ng, Cáo, th  và gà tr ng, s  tích bánh ch ng bánh   ầ gi y….

ớ ẻ ụ ậ   ể  có th  nh n

ứ ượ th c đ Các câu chuy n mang ý nghĩa giáo d c v i tr , qua đó tr c nh ng đi u nên và không nên làm trong cu c s ng.

ọ ứ ẻ ộ ố ớ c tác ph m hay lúc đó ta m i có các hình th c giúp tr

ậ ẩ ọ ự ệ ề ữ ượ Khi đã ch n đ ợ ẩ

ạ ể ẻ ể ề ả ọ

ơ ự ề ọ ớ ả  hi u và c m th  đ ẻ ợ  là b

ườ ả ả ủ ể ế ọ ­ Đ  ti

ạ ế ủ ướ ướ ả ừ ư ụ ầ ẩ ẩ ẻ  ư   ố ả c m nh n cho phù h p, ch n l a đúng tác ph m mà giáo viên mong mu n ch a ụ ượ   ủ c đ , quan tr ng h n là giáo viên ph i truy n đ t đ  tr ẩ ầ   ướ ữ c đ u nh ng đi u đó. L a ch n tác ph m hay, ý nghĩa, phù h p v i tr ọ ở ẻ ụ ả ệ ị ng kh  năng c m th  văn h c   tr . thành công c a giáo viên trong vi c đ nh h ị ế i giáo viên ph i xác đ nh c h t ng   t h c đ t k t qu  cao thì tr ộ   ộ rõ m c đích  yêu c u c a tác ph m và ph i thu c tác ph m. T  đó đ a ra n i

10/25

ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả

M t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  m u giáo 4­5  tu iổ

ợ ợ ẻ

ế ệ ể ủ ớ ứ ể ễ

ệ ể ệ ụ ả ậ

ệ ự ặ ử ủ

ị ẻ ể ế ủ ị

ả ả ệ ọ ề ộ c nâng cao.

ớ ẻ ẻ ẩ

ơ ườ

ọ ể ộ ể ọ ậ

ớ ề

ẩ ẩ ể ể i hi u, ng ụ ữ ớ

ầ ệ ẩ ổ ủ ớ ố ạ dung giáo d c phù h p v i c t truy n, phù h p v i l a tu i c a tr . Bên c nh đó   ủ   ả ọ ữ ệ giáo viên ph i chú ý đ n gi ng k  c a mình, k  di n c m, đúng ng  đi u c a ỉ ư ế ễ   ớ ợ ừ  th  phù h p v i di n t ng nhân v t trong truy n, th  hi n nét m t c  ch , t ẻ ớ ể ủ   ọ ọ bi n c a câu truy n thì m i thu hút s  chú ý c a tr . Gi ng đ c, gi ng k  c a ơ   ắ ơ ệ ẽ cô nh p nhàng, đúng nh p đi u s  giúp tr  hi u sâu s c h n v  n i dung bài th , ọ ủ ượ ụ câu truy n và kh  năng c m th  văn h c c a tr  cũng đ ọ ộ ố ệ     ­ Mu n cho tr  làm quen v i m t tác ph m văn h c ( dù là m t câu chuy n ả ộ ẩ   ờ i giáo viên ph i luôn dành th i gian đ  đ c tác ph m hay m t bài th ) thì ng ị  ườ ả ườ ề ầ i c m nh n đúng giá tr nhi u l n. đ c đ  chính giáo viên là ng ị ể ủ c a tác ph m, qua đó m i có th  truy n th  nh ng giá tr  tinh t ẻ  làm quen v i tác ph m văn h c, dù là th  hay   ị ố ồ  t đ

ấ ạ ố ọ ạ ộ ­ Đ  ho t đ ng cho tr ạ ế ồ ủ ự

ả ẹ ườ ế ọ ả ẻ ồ c đây giáo viên th

ớ ọ

ệ ứ ụ ả

ẻ ờ ạ ệ ẻ ậ

ạ ả ẻ ấ ế  nh t đ n tr . ơ ệ truy n, mu n đ t k t qu  cao thì vi c đ u tiên giáo viên ph i chu n b  t ẫ ẽ dùng d y h c, đ  dùng đ p h p d n s  thu hút s  chú ý c a tr .  ử ụ ạ Tr   ng s  d ng tranh minh ho  làm đ  dùng chính trong ớ   ứ ổ ẩ ớ ho t đ ng cho tr  làm quen  v i tác ph m văn h c.Song v i hình th c đ i m i ạ ế   hi n nay, th i đ i CNTT nên vi c  ng d ng CNTT vào bài gi ng mang l i k t ự    . Vì v y giáo viên qu  r t cao.Bi n pháp này luôn gây s  chú ý, tò mò cho tr nên đ a CNTT vào gi ng d y đ  mang l i k t qu  cao.

ả ử ụ ệ ứ ả ơ

ự ư ẻ phù h p cũng đã gây s  chú ý c a tr .

ữ ạ ơ ướ ạ ộ ệ ả ấ ư ạ ế ắ   * Đ n gi n là các hình  nh đ a lên máy s  d ng các hi u  ng, màu s c ợ * Nh ng giáo viên có kh  năng s  d ng máy tính thành th o h n h  có th

ể ả ủ ả ẵ ủ ọ ạ ể

ạ ư ế ấ ứ ể ư ệ ớ ộ ạ ẵ ợ

ơ

ự ạ ố

ỏ ạ ệ ạ

ạ ề ậ ế ợ ư ệ ớ ủ ớ ộ ạ ệ ượ ặ d  nh  n i dung truy n và th y đ

ể  ử ụ ơ   chuy n các b c tranh có s n c a bài th , câu chuy n thành đo n phim ho t hình, hay có th  đ a đo n phim quay s n phù h p v i n i dung nh  th  r t thu hút và   ẻ ư gây h ng thú h n cho tr . ệ ớ VD: V i câu chuy n “Cáo, Th  và Gà Tr ng” tôi đã xây d ng đo n phim     ẻ ề ộ ho t hình v  n i dung câu chuy n, d y tr  và đàm tho i v  câu truy n trên giáo   ạ ệ   ề ệ ử . Ngoài ra tôi còn làm đo n phim v  các con v t k t h p v i nh c đ m án đi n t ấ ẻ ễ làm cho tr   c nét đ c tr ng c a các nhân v t.ậ

11/25

ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả

M t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  m u giáo 4­5  tu iổ

ư ậ ọ ị

Trong t ị ấ ả ẩ ẻ ả ơ ẩ ọ ệ ọ ọ ọ t c  các tác ph m văn h c mà tôi đ nh đ a ra cho tr  c m nh n tôi   ặ   ể luôn xác đ nh chu n gi ng đ c, gi ng k  cho câu chuy n,bài th  đó, gi ng d c

12/25

ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả

M t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  m u giáo 4­5  tu iổ

ệ ư ừ

ướ ố ắ ể ọ ẻ nh n ra, nh  đ

ơ ả ậ ừ ẫ ọ ệ ậ t ng  đi u l

ườ ậ ẫ ng (kh u ng ) và ngôn ng  th nh n ra ngôn ng  đ i th

ề ẩ

ẻ ầ ự

ữ ệ ờ ữ ấ ượ ề ủ ừ ế ạ ẻ  ố tr ng cho t ng nhân v t, t ng tình hu ng trong truy n.Và khi k , đ c cho tr ớ ượ   ể ẻ ọ c ng d n tr  đ c, k  tôi c  g ng giúp tr nghe hay khi đã h ạ   ậ ể ờ ắ i nói các lo i i thu t, phân bi s c thái c  b n trong gi ng k , l ữ ơ  ữ ờ ẻ ậ nhân v t, giúp tr ầ ọ ạ   giàu nh c tính. Qua tác ph n văn h c, tr  quen d n tính ch t nhi u ý nghĩa và ầ ế   ế ớ ữ ệ tinh luy n c a ngôn ng  văn hoá, d n d n ti n t c nghĩa th c đ n ưở ả  nghĩa văn c nh đ n ý t nghĩa bóng, t ể i hi u đ ố ng nhà văn mu n truy n đ t.

ậ ố ử ụ

ệ ử ụ

ủ ậ ố ậ ệ ớ ộ

ệ 3.3 S  d ng ngh  thu t múa r i: ­ Vi c s  d ng r i trong ti ệ ủ ề ố ẻ ạ   ượ ự ế ọ c s  chú ý, tò mò c a tr  t o t h c gây đ ẻ ế ề   ố ậ ệ đi u ki n cho tr  ti p c n v i ngh  thu t múa r i, m t môn ngh  thu t truy n ộ th ng c a dân t c.

ử ụ

­ V i câu truy n “ ầ ớ ầ ượ ậ ộ ệ Chú th  thông minh ỏ ỏ ỏ m t khu đ m l y nh , có hoa, c , cây….. nhân v t trong truy n đ ấ ” tôi s  d ng mô hình sân kh u là   ệ   ệ c cách đi u

13/25

ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả

M t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  m u giáo 4­5  tu iổ

ồ ạ

ỏ ữ

ợ ằ ố ằ ạ ầ ể ớ ờ ờ ệ ử ụ ệ

ố ẻ ạ ẩ ọ

ẻ ớ ượ ộ ả ệ ệ ờ c n i dung câu truy n, l

ư ủ ệ ậ ụ t h c mà s  tr  có kh  năng c m th  tác ph m văn h c đ t cao, đa s ạ ủ t nh n xét đánh giá tính cách c a nhân v t trong truy n nh  ai là ng

ỏ ặ hoá, th  m c qu n áo, đi b ng 2 chân… Khi tôi d y, tôi dùng cánh tay l ng vào   ố ữ   ề con r i, đi u khi n con r i b ng ba ngón tay: ngón cái, tr , gi a sao cho nh ng ệ ậ ố   ỉ ử i tho i trong truy n… Nh  vi c s  d ng ngh  thu t r i c  ch  phù h p v i l ố  ả ế ọ trong ti ậ   i tho i c a các nhân v t trong truy n và qua tr  nh  đ ườ   ẻ ế đó tr  bi i ấ x u? Ai là ng t.

ể ẻ ự ể ệ ạ ệ ­ Sau khi d y tr  câu truy n, tôi đ  tr  t th  hi n l

ệ ậ ằ   ệ i câu truy n đó b ng ớ   ẻ ẽ i câu truy n, tr  s  nh  rõ

ậ ơ ậ ườ ố i t ạ ẻ ể ạ ượ ố các con r i. khi đ c đóng vai cái nhân v t và k  l ệ ồ ề ể ơ h n và hi u h n v  các lu ng nhân v t trong truy n.

ơ 3.4 :Trò ch i đóng k ch ị ơ ẻ ụ ạ ộ

ạ ệ ể ớ ạ ạ ộ ề  truy n đ t l ạ ủ ữ ộ

ị ộ ệ

ụ ủ ộ ể ệ ắ ệ

ộ ả ụ ề

ị ệ ượ ắ ở ẻ ẩ  duy, c m th  tác ph m m t cách sâu s c  ẻ c khi cho tr  đóng k ch giáo viên ph i cho tr  ôn l

ẻ ạ ớ ẻ ề ộ ệ

ạ ủ ệ ắ

ơ ẻ ế  đó tr  bi ủ ể ệ ậ ệ

ẻ c gi ng đi u l

ọ ậ ị ệ ẻ ể

ướ ặ ổ

ho c nhóm.  ổ ắ ổ Ví dụ: trong truy n  “Chú dê đen” cho t 2 làm dê đen, t

ệ ể ẻ ự ể ệ ệ

ậ ậ ẻ ẽ ắ ạ ờ ạ ủ ệ ẻ  ­Trò ch i đóng k ch là ho t đ ng giúp tr  phát tri n trí nh  và giáo d c tr ẻ ị ể ầ ậ ạ ộ   i n i dung câu tinh th n t p th . Qua ho t  đ ng đóng k ch tr ậ   ạ ố i tâm tr ng, hành đ ng ngôn ng  h i tho i c a các nhân v t truy n, làm s ng l ả ờ ẻ ế ồ ệ t th  hi n tình c m và đánh giá các nhân v t trong   trong truy n, đ ng th i tr  bi ủ ẩ   ượ ẻ ễ c n i dung, ý nghĩa c a tác ph m, truy n. Khi đóng k ch tr  d  dàng n m đ ầ ự ạ ẩ ề ắ   c tính liên t c c a câu truy n, đi u này góp ph n đ y m nh s  phát n m đ ể ạ ượ ể ư   c đi u đó thì  tr . Đ  đ t đ tri n t ạ ộ ướ ả   i n i dung câu truy n và tr ờ   ề ộ ẻ ể i đàm tho i v i tr  v  n i dung. Giúp tr  hi u sâu h n v  n i dung truy n và l ữ ậ ể ừ   t th  hi n nh ng s c thái tho i c a các nhân v t trong truy n. Đ  t ạ ề ữ ệ ằ   khác nhau v  ng  đi u, tính cách tâm tr ng c a các nhân v t trong truy n. Nh m ắ   ậ ủ ệ ờ ệ ượ ẻ i nói c a các nhân v t. Qua đó tr giúp tr  phân bi t đ  kh c ạ ủ ữ ờ ớ ượ ể ẻ ạ ượ   c ngôn ng , l c tính cách nhân v t.Đ  tr  nh   đ i tho i c a các nhân ho  đ ạ ủ ắ ạ ờ ế ậ v t trong truy n đ  đóng k ch thì tr   i tho i c a nhân i l c h t cho tr  nh c l ẻ ậ v t sau đó cho tr  đóng vai theo t ổ   1 làm dê tr ng, t   ộ ủ ộ    th  hi n hành đ ng, đi u b  c a nhân v t cho quen và 3 làm cho sói đ  tr  t ệ   ủ ẻ ạ thành th o. Sau đó phân vai cho t ng tr  theo vai c a các nhân v t trong truy n ậ ẻ   và cho tr  nh c l i tho i c a nhân v t trong truy n mà tr  s  đóng. Lúc này i l

14/25

ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả

M t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  m u giáo 4­5  tu iổ

ẻ ự ễ ộ

ệ ườ ẫ i d n truy n và tr  t ẻ ự ẻ ủ ạ ừ ề ẻ ễ   ệ  di n theo n i dung câu truy n. Khi tr  di n ị    đó tr  xác đ nh

ễ ủ ậ  nh n xét v  vai di n c a mình, c a b n, t ẻ ố ớ ộ ủ ệ cô giáo là ng xong lên cho tr  t ượ đ ậ c thái đ  c a tr  đ i v i nhân v t trong truy n là yêu hay ghét.

ị ả

ọ ộ ẩ

ắ ậ c đi u đó thì vi c trang trí sân kh u và hoá trang cho tr

ự ự ề ệ ấ ấ ồ

ớ ợ ả ệ

ẻ ệ ấ ị

ặ ạ ế ậ ớ

ẻ ặ ắ ợ ợ ầ

ụ ẹ ẽ ẻ ự tin khi

ợ ớ ừ ố ẻ ứ ở ễ ệ ậ ạ ẻ Hình  nh tr  đóng k ch ẻ ả ơ ị Trò ch i đóng k ch th c s  giúp tr  c m nh n tác ph m văn h c m t cách   ẻ  ệ ể ạ ượ sâu s c và đ  đ t đ ợ ớ ấ   r t quan trong, v i câu truy n “3 chú L n” tôi làm sân kh u có màn che, r i trang trí c nh phù h p v i câu truy n. ệ ạ   Bên c nh vi c làm mô hình sân kh u thì vi c hoá trang cho tr  đóng k ch cũng ấ ầ t. V i nhân v t “3 chú L n con ” tôi cho tr  m c m t n  hình con r t c n thi   ợ   ợ ầ l n, bao tay và gi y hình chân con l n và áo qu n màu s c khác nhau phù h p ủ ừ ớ v i tính cách c a t ng nhân v t. ấ Vi c hoá trang và b  trí sân kh u phù h p, trang ph c đ p s  giúp tr  t ơ nh p vai t o cho tr  h ng thú h n v i t ng v  di n.

ẻ ả ờ ạ ộ ọ ụ 3.5. Giúp tr  c m th  văn h c thông qua gi

ế ượ ạ ộ ẻ c các giá tr  v

ể ư ả ẩ ữ ả ặ ho t đ ng góc ị ề  ậ Trong ho t đ ng chung tr  có th  ch a c m nh n h t đ ờ ọ ộ    h t đ ng góc cô giáo cho ủ m t ngôn ng , tình c m c a các tác ph m thì đen gi

15/25

ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả

M t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  m u giáo 4­5  tu iổ

ơ ẻ ạ ọ

ơ ẻ ừ ượ ắ

ể ẻ c h c đ  tr  có th ữ ọ ậ ọ ớ ơ ẻ ượ   c ể    c c m nh n nh ng cái hay

ẹ ơ tr  tham gia vào góc ch i “ Bé yêu văn h c”. T i góc ch i này cô cho tr  đ ệ xem, đ c hay l ng nghe các câu chuy n bài th  tr  v a đ ữ ạ ế ụ ượ ả ể ẻ ộ ầ ghi nh  sâu h n, đ  tr  m t l n n a l i ti p t c đ ẩ cái đ p trong tác ph m.

16/25

ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả

M t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  m u giáo 4­5  tu iổ

ẻ ơ ở ả Hình  nh tr  ch i ọ  góc văn h c hàng ngày

ọ ẻ ả ư ệ ờ ạ ộ

ớ h c, ho t đ ng trên l p, tr  đ

ạ ạ ộ ề ho t đ ng th  vi n: ế ẻ ượ ồ ơ

ề ơ ơ

ườ ữ ơ  góc sách trong th ồ ằ

ẻ ọ ng đ u t ẫ ủ ề ừ ề

ẻ ớ ệ  làm quen v i vi c “đ c sách” t

ụ 3.6 . Giúp tr  c m th  văn h c thông qua gi ư ệ   ờ ọ ữ c luân phiên đ n th  vi n         Ngoài nh ng gi ở ơ ơ ậ ch i, t p… b i n i đây vó nhi u lo i sách, đ  dùng, đ  ch i phong phú, đa   ư ệ ọ   ơ ồ ạ d ng. Th  vi n đ  ch i có nhi u góc ch i giúp tr  h c b ng ch i, ch i mà h c ư  ế ấ ả ầ ư ở r t có k t qu . Trong nh ng năm qua, nhà tr ẻ ế ớ ạ ệ ủ ể   ồ ơ vi n đ  ch i nhi u lo i sách t  nhà tr  đ n l p m u giáo theo ch  đ , ch  đi m ụ ủ ươ ụ ụ ộ ng trình giáo d c c a ngành m m non. ph c v  n i dung ch ườ ng phong phú giúp tr Đây là môi tr ẻ ướ ầ ầ ộ ố ỹ ế ọ ừ  ẩ   t” chu n

ọ ổ ọ ổ tu i m m non. B c đ u hình thành cho tr  có m t s  k  năng “đ c vi ị ề b  đi u ki n đ  tr  vào h c ph  thông.

ữ ơ ữ ạ ạ ệ ữ ể ẻ ộ

ệ ệ ệ ổ ể

ạ ệ ạ ơ

ệ ượ ữ ớ ậ ồ ợ

ẻ ề ể ọ ự ặ ẻ ầ ị

ườ ẻ ồ ơ Nh ng b  tranh nhà tr , truy n tranh ch  to, th  ch  to, t p chí, ho  báo   ệ   ả ề đ u có hình  nh minh ho . V  truy n thì có truy n c  tích k  theo tranh, truy n ồ ệ   t Nam, truy n k  sáng t o. Nh ng bài th , ca dao, đ ng dao cùng dân gian Vi ứ ủ ả   c ch n l a phù h p v i kh  năng nh n th c c a tr  và các các ngu n tài li u đ ộ ươ ộ   n i dung sách có liên quan đ c thù văn hoá đ a ph ng. Sách là m t ph n trong ẻ ồ   ng chung quanh, làm đ  dùng đ  ch i cho tr : sách giúp tr làm quen môi tr

17/25

ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả

M t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  m u giáo 4­5  tu iổ

ớ ớ ạ ữ ế ể ự ẻ

ẻ ự ẽ ệ t

nh do tr ẩ ệ ừ  làm sách truy n t ạ ề ậ ẻ ể ữ ệ ộ

ộ ứ ậ ố

ơ ừ ọ ẻ ừ ề ơ ồ ớ  tranh quen v i t o hình, v i toán, v i ch  vi t.. Tr  có th  t   ự   ẻ ể ặ ư ầ ả  v  ho c s u t m . Tr  k  chuy n theo tranh v  các lo i th c ế ế ph m, món ăn cách ch  bi n. B  tranh lô tô giúp tr  k  chuy n nh ng v t nuôi   ẻ ể  ề ừ trong gia đình, con v t s ng trong r ng… trên cùng m t b c tranh, nhi u tr  k theo nhi u cách khác nhau, tr  v a ch i v a đ c th , ca dao, đ ng dao…

ẻ ọ ả ạ ư ệ Hình  nh tr  đ c sách t i phòng th  vi n

ủ ồ ơ ằ

ừ ả

ươ ệ

t các ph ậ

ượ ư ả

ư ệ ươ Ở ị c “nâng niu”.

ố ượ ầ ủ ớ ệ ử ề ồ ơ ố ạ    mang tính Đ  ch i v n có nhi u ch ng lo i trong đó đ  ch i b ng đi n t ệ   ẻ ạ ồ ơ ệ ừ ạ ụ t giáo d c hi n đ i. Lo i đ  ch i này v a hình  nh v a có âm thanh, tr  phân bi ể   ẻ ơ ệ ậ ủ ế ng ti n giao thông. Tr  ch i chuy n ti ng kêu c a nhân v t, phân bi ượ   ế ẻ ể ư ấ ẫ ả ộ ng  hi u ti ng t đ ng các hình  nh trên màn hình th t say s a h p d n. Tr ữ   ế ng hình “mây trôi l ng thanh nh  “su i ch y róc rách”, “chim hót líu lo” ti ng t ệ   ồ ơ ờ ng ti n  phòng th  vi n đ  ch i còn trang b  ph l ”, em bé đ ư ế   nghe, nhìn đ y đ  v i băng ti ng, băng hình nh  Tích Chu, Cô bé quàng khăn

18/25

ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả

M t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  m u giáo 4­5  tu iổ

ẻ ể ệ ộ ể ạ i cho ông

ạ ỏ đ … tr  nghe mãi, thích xem phim, hi u rõ n i dung câu chuy n, k  l bà cha m  và b n bè nghe.

ẹ ạ ẫ ẻ ể

ơ ắ ẩ T i phòng th  vi n giáo viên có th  tranh th   h ế ủ ướ ệ t nhi u truy n, n m v n t

ậ ề ể ừ

ằ ẹ ướ ố ừ ơ ư ẹ văn   h c   “đ p   nh   trăng  r m,  đ p   nh   t ấ ả c   đ u  c m  nh n   t

ộ ả ả ố

ườ ọ ẩ

ệ ạ ể ẻ ả

ả ả ừ ầ ẻ ẩ  làm quen v i tác ph m văn h c ph i th

ọ ụ ườ ng xuyên. Ngay t ệ ể ườ ạ ị

ề ậ

ự ọ ư ệ ng d n giúp tr  phát âm   ệ   ẻ ộ ề  phong phú phân bi t chu n, tr  thu c nhi u th , bi ầ ư ư ừ    chính xác h n nh  “run c m c p, kêu t  láy nh  “lung linh, l p lánh…” hi u t ư ơ  ậ ừ ầ ọ ầ m  ĩ”…   b ủ   ạ ả ễ ẻ nhu m”… giúp tr  nói trôi ch y khi di n đ t ý mu n và c m xúc tình c m c a ẻ ờ ố ừ ể ử  này vào đ i s ng c a tr . mình; và có th  s  dùng các t ớ ẻ ạ     3.7 T o môi tr ng cho tr  làm quen v i tác ph m văn h c: ơ ộ   ­ Đ  giúp tr  nâng cao kh  năng c m th  văn h c thì vi c t o c  h i cho ọ   ớ  đ u năm h c   ng đã trang b  cho l p nhi u quy n truy n, t p chí. Ngoài ra tôi ẻ ự   t ạ Góc thư ọ ộ Góc th  vi n ọ ớ ị ạ ệ ộ ư ệ ” mang n i dung văn h c, t i “

ạ ạ tr BGH nhà tr ư còn s u các sách văn h c, các ho  báo, t p chí, l ch cũ, nguyên li u cho tr ể làm sách đ  xây d ng m t “ ẻ ượ vi nệ ” tr  đ ệ c xem các tranh truy n, t p chí, ho  báo.

19/25

ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả

M t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  m u giáo 4­5  tu iổ

ẻ ơ ở ả ư ệ Hình  nh tr  ch i góc th  vi n

20/25

ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả

M t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  m u giáo 4­5  tu iổ

ữ ệ

ẻ ọ ấ

ư ệ ớ ẻ ệ ớ ẻ ể ệ ướ i, gà cánh tiên” h ầ ể ự ọ  đ c. T t nhiên có th  lúc đ u tr  đ c theo trí nh , tr  nh ớ ộ ệ  k  kh p v i n i dung câu truy n mà tr

ề ộ   Sau đó cô k  truy n cho tr  nghe v  n i dung nh ng câu truy n nh  “dê ẫ ẻ ế ậ ỗ ng d n tr  cách tri giác các tranh truy n đó t nh n l con bi   ớ  ể ẻ ầ ầ d n d n tr  có th  t ẻ  ể ồ ự ể ề ộ v  n i dung câu truy n cô đã k  r i t tri giác.

ư ầ ơ ớ ẩ ọ ề   ­ Trong góc ch i v i các tác ph m văn h c đó, tôi có chú ý s u t m nhi u

ễ ẻ nguyên v t li u khác nhau cho tr  làm r i cho chính tr  bi u di n.

ậ ệ ạ ố ấ ệ ẻ ể ể ự ứ

ố ằ ẻ ử ụ ề ế ợ ủ ẻ ạ ớ

­ T o con r i b ng nhi u các ch t li u khác nhau đ  tăng s  h ng thú và yêu thích c a tr . S  d ng k t h p v i các lo i sa bàn khác nhau và cho tr  lên ễ ố di n r i.

21/25

ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả

M t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  m u giáo 4­5  tu iổ

ụ ư ữ

ẩ ể ễ ớ

ẻ ể ẩ ự ẻ ừ ị ọ     ­ Các tác ph m văn h c dân gian nh  ca dao, t c ng , vè...cũng luôn đ ễ ạ ẻ tr  trong l p bi u di n t ậ ượ ả  tr  đã c m nh n đ đó t ượ c các   ể ệ   ơ i góc ch i này. Trong quá trình tr  bi u di n, th  hi n ệ c nh p đi u, câu t trong các tác ph m đó

22/25

ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả

M t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  m u giáo 4­5  tu iổ

ả ụ ọ ẻ ả ươ 3.8: Nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  thông qua t ớ   ng tác v i

ề ầ ph m m m E­ learning

ề ế ấ ự ữ

ầ ầ ớ

ớ c h c k  c  khi không có s

ỗ ợ ủ ẻ ớ ề   ­ Ph n m m E­learning là 1 ph n m m tr c tuy n r t hay và h u ích, qua ệ ng tác v i giáo viên, v i câu truy n thông qua các   ự  ẻ ượ ọ ể ả ể ọ   ỉ ề  không ch  có th  h c

ề ỏ ớ ặ ớ ầ ố ẹ ủ ể ọ ở ầ ẻ ượ ươ ph n m m này, tr  đ c t ể ố câu h i v i các m c thang đi m khác nhau. Tr  đ có m t và h  tr  c a giáo viên, v i ph m m m này, tr trên l p, mà có th  h c ẻ  nhà cùng b  m  c a tr .

23/25

ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả

M t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  m u giáo 4­5  tu iổ

ể ệ ợ ớ ụ ữ ớ ừ ế ợ

ả ề ệ M i m t tr  đ u có tính cá bi

ả ể ở ậ

ợ ầ ệ ụ ể ạ ệ ớ

ớ ệ ộ ẻ ề ứ ớ ừ ạ ể

ế ợ ẻ ẻ ộ ả ẻ ề ớ

ể ể ầ ộ ố

ơ ệ ỏ ứ

ơ ụ ể ơ ơ

ế ế ạ

ư ả

ở ượ ụ ữ

ế ợ c ph  huynh nh ng l ẽ ớ ự ế ầ ự ế ợ ườ ặ

ụ 3.9: K t h p v i ph  huynh đ  có nh ng bi n pháp phù h p v i t ng cá nhân tr .ẻ ả  ỗ ặ     t, đ c thù riêng v  tính cách, tình c m, kh ữ ậ   năng nh n th c… B i v y, đ  có nh ng bi n pháp nâng cao kh  năng CTVH ế ợ ả phù h p v i t ng tr , giáo viên c n k t h p v i ph  huynh đ  đ t hi u qu  cao   ấ ổ ớ   ơ nh t. Khi d y tr  m t câu chuy n, bài th  trên l p, giáo viên có th  trao đ i v i ọ   ụ ụ ph  huynh khi tr  tr  và k t h p v i ph  huynh khi con v  nhà có th  k  và đ c ể  ỏ ạ ệ i câu chuy n, bài th  cho con nghe. H i con m t s  câu h i và yêu c u con k l ệ   ọ ạ ặ i câu chuy n bài th  đó. Đây cũng là 1 hình th c giúp con ôn luy n ho c đ c l ề ữ ớ ạ ộ và ghi nh  sâu h n. Qua đó ph  huynh cũng hi u h n v  nh ng ho t đ ng trên   ẽ ữ   ố ừ ớ ủ ơ ặ  đó cũng t o m i liên k t ch t ch  gi a l p c a con, quan tâm đ n con h n và t ỏ   ể ạ ế ụ ườ ố ng. Đ  đ t k t qu  nh  mong mu n đòi h i ph  huynh và giáo viên, nhà tr ụ  ở ổ ớ giáo viên ph i có s  khéo léo, c i m  chân tình trong giao ti p, trao đ i v i ph ố   ụ ụ i ích, tác d ng đ i huynh. Giáo viên c n thuy t ph c đ ẻ ớ v i con tr  khi có s  k t h p ch t ch  v i giáo viên và nhà tr   ng trong chăm ẻ sóc và giáo d c tr .

ả ế ệ ệ

ấ ượ 4. Hi u qu  sáng ki n kinh nghi m: ả ẻ ng kh o sát tr :

ủ ớ ẻ

ả ả

4.1.Ch t l ứ ộ ứ ả      B ng 1 : Đánh giá m c đ  h ng thú v i TPVH c a tr Kh o sát cu i năm TPVH Thơ Truy nệ Vè, ca dao… ầ Kh o sát đ u năm 70% 75% 60% ố 90% 95% 75% So sánh  20%↑  20%↑  25%↑

ộ ả ủ ẻ

ả ả Kh o sát cu i năm So sánh

ứ ộ ể      B ng 2 : Đánh giá m c đ  hi u n i dung TPVH c a tr TPVH Thơ Truy nệ Vè, ca dao… ầ Kh o sát đ u năm 73% 70% 64% ố 94% 90% 75% 21%↑  20%↑  11%↑

24/25

ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả

M t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  m u giáo 4­5  tu iổ

ớ ả ủ

ẻ ố ả ả So sánh

ứ ộ      B ng 3 : Đánh giá m c đ  ghi nh   TPVH c a tr ầ TPVH Kh o sát đ u năm Thơ 68% Truy nệ 60% 53% Vè, ca dao… Kh o sát cu i năm 75% 70% 65% 7%↑   10%↑   12%↑

ả ứ ộ ể ệ ạ ẻ

ủ ố Kh o sát đ u năm So sánh

B ng 4 : Đánh giá m c đ  th  hi n l ả TPVH Thơ Truy nệ Vè, ca dao… ầ 70% 62% 57% i TPVH c a tr ả Kh o sát cu i năm 95% 75% 69% 25%↑  13%↑  12%↑

4.2 .Đánh giá chung:

ộ ố ệ ẻ ả ụ ụ ọ ­ Sau khi áp d ng m t s  bi n pháp cho tr  c m th  văn h c trong năm

ọ h c đã cho th y:

ơ ượ c LQTPVH.

ơ ọ t văn h c.

ậ ơ ậ ạ ị ế c đóng k ch, nh p vai h n vào các nhân v t trong TPVH

ơ

ể ệ ự ậ ộ ơ  sáng t o và th  hi n tính cách nh p vai m t cách

ưở ệ ể ạ ượ ộ t k  truy n sáng t o, k  theo trí t ng t ng m t cách phong phú và

ể ả ộ ớ ể ệ ạ ủ ẻ i TPVH c a tr  tăng lên rõ

ấ ẻ ứ + Tr  h ng thú và yêu thích h n khi đ ẻ ọ +Tr  thông minh sáng t o h n khi h c các ti ẻ ượ + Tr  thích đ ẻ ơ ể ọ + Tr  thích đ c th  k  truy n. ệ ớ ẻ ộ + Tr  ghi nh  thu c th  truy n lâu h n. ạ ả ẻ + Tr  có kh  năng t linh ho t.ạ ế ể + Bi đa d ng.ạ + Kh  năng hi u n i dung, ghi nh , th  hi n l r tệ

Ế Ế Ị Ậ III. K T LU N, KI N NGH

25/25

ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả

M t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  m u giáo 4­5  tu iổ

ế 1. K t lu n ọ ệ

ớ ệ ả ả ự ọ   ữ  rút ra nh ng bài h c

ả ắ ườ ọ ượ ể ặ i giáo viên ph i n m đ đ u năm h c ng c đ c đi m tâm sinh

1.1.Bài h c kinh nghi m ế ữ V i nh ng bi n pháp và k t qu  nêu trên b n thân tôi t ệ kinh nghi m sau: ừ ầ Ngay t ẻ ủ lý c a tr

ọ ọ ể ệ ễ ả ượ ể Luy n t p gi ng đ c, gi ng k  sao cho di n c m, th  hi n đ ặ   c nét m t,

ộ ủ ệ

ụ ọ ậ ả ạ

ố ố ẹ ố

t mô hình r i, r i d t, r i tay….. ượ ộ ố ị ậ ạ ả ẵ c biên so n s n và t p cho tr ẻ

đóng k ch.

ủ ề ồ ạ ầ ự ồ ồ ệ ậ ệ ử ỉ c  ch , đi u b  c a các nhân v t trong truy n. Ứ ng d ng CNTT vào gi ng d y. ố ử ụ S  d ng t ả Tham kh o thêm m t s  k ch b n đã đ ị Tích c c làm đ  dùng, đ  ch i theo ch  đ , đ  dùng minh ho  c n phong

ạ phú, đa d ng h p d n. Giáo viên ph i s  d ng khoa h c g n gàng đúng lúc.

ọ ọ ộ ố ụ ệ ơ ả ử ụ ỗ ơ ấ ẫ ư ố ớ t v i ph  huynh h  tr n thêm m t s  tranh truy n sách báo, Tham m u t

ạ t p chí.

ọ ệ ườ ộ ố

ẻ ể ừ ả ọ Th ế đó t ệ ổ ứ ố  ch c t

ớ ẩ ọ ớ ẩ ỏ ồ quan đ n vi c cho tr  làm quen v i tác ph m văn h c. Đ  t ộ đ ng cho tr  làm quen v i tác ph m văn h c.

ệ   ng xuyên h c h i đ ng nghi p tham kh o thêm m t s  tài li u li n ệ ạ   t ho t ẻ ậ

ọ ả ả ẻ ụ ề ế ứ

ệ ể ộ ấ ẻ ủ

ẽ ẩ ạ ớ ọ

ọ ứ ệ ứ ặ ậ

ơ ộ ả t yêu cái đ p c a t ẻ ế  bi

ườ ệ ệ

ẻ ữ ề ọ Qua nh ng bài th  câu chuy n tr i, bi ề ạ ờ ẻ ế ể ữ ậ ủ ự  nhiên và con   ế ầ   ữ t đ u i cho tr  nh ng hi u bi ậ   ớ t nh p vai v i nh ng nhân v t

ượ ưở ạ ng sáng t o ngh

ẻ ọ Ngoài ra văn h c còn giúp tr ạ ộ ng t ệ ữ ế ầ ộ ệ    t trong vi c hình thành nhân cách

ế 1.2: K t lu n Nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  là m t v n đ  h t s c quan     ứ ổ  tr ng trong vi c hình thành và phát tri n nhân cách c a tr  sau này. Hình th c t ẻ ch c cho tr  làm quen v i tác ph m văn h c phong phú, đa d ng s  giúp tr  toàn   di n v  m i m t: Nh n th c, ngôn ng  ­ tình c m xã h i. ữ ẹ ệ   ế ẻ t cái thi n và cái ác, đem l t phân bi ng ồ ộ ố tiên v  cu c s ng xung quanh. Đ ng th i tr  bi ơ ệ trong câu chuy n, bài th . ể  phát tri n trí t   ậ thu t, và là m t trong nh ng ho t đ ng c n thi cho tr .ẻ

26/25

ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả

M t s  bi n pháp nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr  m u giáo 4­5  tu iổ

ẻ ả ụ ữ t h n n a trong công tác chăm sóc và giáo d c tr  b n thân tôi

ố ơ    ộ ố ữ cũng đ a ra m t s  nh ng khuy n ngh  sau:  ậ ế ượ ự ơ ấ ữ ừ ế 2. Ki n ngh ể  Đ  làm t ư ­ R t mong nh n đ c s  quan tâm h n n a t

ậ ư ạ

ề ườ ạ

ữ ừ ườ c s  quan tâm h n n a t phía lãnh đ o tr

ượ ự ệ ế ơ ạ ượ c tham gia và d  các ti ể  ng đ ế ậ   t ki n t p

ự ệ ậ ­ R t mong nh n đ ọ ậ ề ườ

ủ   ạ  phía các lãnh đ o c a ấ ụ ệ ề ề ơ ở ậ   phòng giáo d c Qu n Long Biên v  c  s  v t ch t cũng nh  t o đi u ki n cho ể ọ   ề ừ ơ ượ  phía các tr chúng tôi đ ng b n đ  h c c tham d  nhi u h n các chuyên đ  t ệ ụ ố ỏ h i thêm v n kinh nghi m, nâng cao chuyên môn nghi p v   ượ ự ấ c đi h c t p kinh nghi m, đ chúng tôi đ ể ề tr ả ng v  chuyên đ  phát tri n ngôn ng  cho tr  . ấ ớ ậ ượ ­ B n thân tôi cũng r t mong mu n đ

ữ ố ữ ọ ỏ ượ ệ ơ ẻ ấ   ữ ự c đi tham d  nh ng l p t p hu n   c nh ng kinh nghi m trong công tác chăm sóc

ả ế ệ ậ ể ể đ  hi u sâu h n, h c h i thêm đ ụ ẻ giáo d c tr . Trên đây là sáng ki n kinh nghi m c a b n thân tôi r t mong nh n đ

ấ ạ ườ ồ ủ ệ  phía các đ ng nghi p, các lãnh đ o tr ượ   c ạ   ng, lãnh đ o

ệ ể ượ ệ ơ ế ừ ự s  đóng góp ý ki n t ế phòng đ  bài Sáng ki n kinh nghi m đ c hoàn thi n h n.

27/25