ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả
M t s bi n pháp nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr m u giáo 45 tu iổ
Ụ
Ụ
M C L C
Ề Ấ
ọ
ọ ọ ụ ế ọ t h c
ậ
ị
ạ ộ ọ
ạ ộ
ạ ườ
ề ầ ẩ ươ ọ ng tác v i ph n m m Elearning
ế ợ ả ệ
ế Ế Ậ Ị
ậ
ị Ề Ấ Ặ I.Đ T V N Đ Ế Ả II. GI I QUY T V N Đ ậ ơ ở 1.C s lý lu n ơ ở ự ễ 2. C s th c ti n ộ ố ệ 3.M t s bi n pháp ọ ơ ụ 3.1: Giáo d c văn h c m i lúc m i n i ẻ ả ạ 3.2:D y tr c m th văn h c trên ti ử ụ ố ệ 3.3: S d ng ngh thu t múa r i ơ 3.4:Trò ch i đóng k ch ụ ẻ ả 3.5: Giúp tr c m th văn h c thông qua ho t đ ng góc ư ệ i th vi n 3.6:Ho t đ ng t ọ ẻ ạ 3.7:T o môi tr ng cho tr làm quen tác ph m văn h c ẻ ả ớ ụ 3.8: Giúp tr c m th văn h c thông qua t ụ ớ 3.9: K t h p v i ph huynh ệ 4. Hi u qu sáng ki n kinh nghi m Ế III. K T LU N, KI N NGH : ế 1. K t lu n ế 2. Ki n ngh
Ế Ệ Ắ Ụ
ọ
ụ ả ọ
DANH M C CÁC KÝ HI U VÀ VI T T T ọ ẩ Tác ph m văn h c: TPVH ữ ế t: LQCV Làm quen ch vi ọ ẩ Làm quen tác ph m văn h c: LQTPVH Văn h c: VH Ví d : VDụ C m th văn h c: CTVH ệ Công ngh thông tin: CNTT
Ụ Ả DANH M C CÁC B NG
ủ ả ớ ẻ ứ ộ ứ B ng 1 : Đánh giá m c đ h ng thú v i TPVH c a tr
ủ ả ẻ ứ ộ ể B ng 2 : Đánh giá m c đ hi u n i dung TPVH c a tr
ộ 1/25
ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả
M t s bi n pháp nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr m u giáo 45 tu iổ
ớ
ả ả ẻ ứ ộ ẻ B ng 3 : Đánh giá m c đ ghi nh TPVH c a tr ủ ứ ộ ể ệ ạ B ng 4 : Đánh giá m c đ th hi n l ủ i TPVH c a tr
Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ
ọ ọ
ồ ầ ề ề ư ế ả ờ ạ ạ
ể ấ ộ ị ẵ ủ
ườ ậ ể i. M t n n giáo d c t
ụ ố ẽ ầ
ề ườ ờ ạ ệ ờ ờ ố ụ ẽ ổ
ỳ
ẫ ế ủ ứ ể ổ
ọ ơ ệ ọ
ọ ụ ệ ẻ ượ ả c c m th
ạ ả
ỹ ể ọ ẫ
ệ ẻ ở ẻ tr nh ng tình c m đ o đ c t ư ưở ươ ng nh : Lòng yêu thiên nhiên ườ ỡ ữ ượ ầ ữ ọ ng t ng g n gũi và giúp đ nh ng ng
ẻ ư
ố ớ ể
ẩ ổ ứ ấ
ọ ng t
ậ
ệ ọ ượ ầ
ế ọ
ứ ạ ụ ả ả
ả ẻ ề ả
ụ ộ Trong m i th i đ i, giáo d c luôn chi m m t v trí quan tr ng trong xã h i. ữ ụ Nh Bác H đã d y: “Hi n d không ph i là tính s n, ph n nhi u do giáo d c ọ ụ ượ ầ c t m quan tr ng c a giáo d c trong vi c hình mà nên” Nói v y đ th y đ ộ ộ ề t s cho ra đ i m t thành và phát tri n nhân cách con ng ộ ố ụ ớ ế ệ ố t. Cùng v i m t s ngành khác, giáo d c góp ph n nâng cao đ i s ng xã th h t ộ ủ ứ ỗ ỳ ỗ ch c h i c a m i con ng i, có đi u tu theo m i th i đ i mà giáo d c s t Do đ cặ ụ ỗ ộ ổ ể ki u này hay ki u khác. Tu theo m i đ tu i mà giáo d c khác nhau. ọ ụ ể ượ c ti n hành theo đi m c a l a tu i nên vi c giáo d c h c sinh m u giáo đ ữ ộ ẻ ả ạ ươ c m th văn h c là m t trong nh ng ph ng châm "Ch i mà h c".Và d y tr ụ ể ộ n i dung quan tr ng trong vi c phát tri n toàn di n cho tr . Tr đ ả ữ ứ ố ẹ t đ p, nh ng c m văn h c chính là hình thành ả ở qu , cây xúc th m m , phát tri n trí t hoa lá, lòng kính tr ng yêu th i thân xung ị ố ẹ quanh tr nh ông bà, b m , cô giáo, anh ch em. ầ ọ ẻ ơ ế Các tác ph m văn h c là món ăn tinh th n không th thi u đ i v i tr th ể ữ ạ ẻ ẫ ề ộ ế ầ t đ u tiên v cu c nh t là l a tu i m u giáo. Nó đem l i cho tr nh ng hi u bi ượ ưở ể ở ẻ ưỡ ố tr trí t ng, sáng ng và phát tri n s ng xung quanh. Văn h c nuôi d ệ ấ ệ ậ ộ ẻ ế ọ ẩ ạ t o ngh thu t. Vì v y vi c đem tác ph m văn h c đ n cho tr là m t vi c r t ớ ế ố ớ ẻ ẫ ế c ti p xúc v i tác quan tr ng và c n thi t. Đ i v i tr m u giáo, quá trình đ ẩ ẻ ộ ể ừ ừ ơ ả ừ ễ ế đó tr b c d n gi n đ n ph c t p, đ t d đ n khó, t ph m văn h c ph i t ả ọ ủ ể ự ụ ả ộ kh năng c m th văn h c c a mình. Kh năng c m th đó là s phát tri n l ộ . ữ ứ ậ ự ự ế ủ tr c ti p c a tr v các lĩnh v c: Nh n th c – ngôn ng tình c m xã h i ề ự ẻ
ự ự ề
ẻ ọ
ng pháp, hình th c cho tr LQTPVH đã chú tr ng nhi u đ n vi c đ c, k ả ứ ẻ ể ạ ề ề ệ ứ ệ ạ ạ ệ Chúng ta đã th c hi n chuyên đ cho tr ề nhi u năm qua, giáo viên đã th c s có nhi u đ u t ươ ph ễ di n c m và d y tr k l ấ làm quen TPVH LQCV r t ệ ầ ư vào vi c nâng cao các ể ọ ế ạ ướ i nhi u hình th c đa d ng ể i chuy n, k sáng t o d
2/25
ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả
M t s bi n pháp nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr m u giáo 45 tu iổ
ả ả ẫ ạ
ệ ậ ắ
ỉ ố ọ ộ ươ ẩ ệ
ạ ẻ ố ợ ẻ ư
ọ ồ ư ư ứ ử ụ
ẻ ẫ c m xúc h p d n cu n hút tr , ph ả ọ ế ọ
ạ ế ệ ổ ứ
ơ ị ổ ủ ế ẻ ạ ế ọ ạ ộ ờ t h c. Còn trong các gi
ọ ẻ ộ ố và phong phú. Bên c nh đó v n còn m t s giáo viên kh năng còn c m nh n các ử ế ọ ạ ơ ọ tác ph m văn th chuy n còn h n ch gi ng đ c và cách ph i h p ánh m t, c ư ộ ộ ả ấ ng pháp ch , đi u b , minh h a ch a b c l ẻ ồ ư ạ ợ ế l ng ghép tích h p ch a linh ho t sáng t o k t qu trên tr ch a cao, tr ch a ế ẫ ự ự ạ th c s say mê, hào h ng, s d ng đ dùng d y h c ch a có khoa h c, d n đ n ư ờ ọ ệ ư ả ậ gi t h c ch a cao. Giáo viên ch a h c tr ít t p trung chú ý hi u qu trên ti ủ ộ ch c các ho t đ ng đóng k ch cho tr n u có ch đ ng linh ho t trong vi c t ầ thì ch y u là trong ti ch i, các bu i sinh ho t thì h u ư ư nh ch a có. ố ớ
ầ ậ ụ ẻ ế
ẹ ẩ ầ ơ Nó đem l
ạ ưỡ ọ ế ữ ẻ i cho tr nh ng hi u bi ng và phát tri n ng t
ậ ơ ứ ủ ể ể ở ẻ tr trí t ế ọ
ầ ệ ọ ượ
ế ọ
ứ ạ ụ ả ả ả
ẻ ề ữ
ứ ỏ ườ ế ẻ ẩ
ớ ứ ợ ổ
ệ
ư ả ẩ ọ
ụ
ẻ ấ
ể ố ạ ườ i tr ỡ ớ ế ẩ
ọ ở ẹ ả ậ ẩ ọ
ữ ứ ề ế
ả ớ ụ ấ
ẩ ố ả ề ẫ
ẻ ng tôi nói chung và kh i 4 5 tu i nói riêng, v n còn nhi u h n ch , k t qu ả ế ế ầ ỉ ạ
ư ệ ọ ổ ớ ế ẻ ế ọ ệ ả ể ố ụ ể ụ ằ ả ơ Đ i v i nghành giáo d c yêu c u tr “h c mà ch i, ch i mà h c” thông ộ ổ ọ qua các tác ph m văn h c tr ti p nh n các ki n th c c a tu i mình m t cách ộ ề ế ầ t đ u tiên v cu c nh nhàng, g n gũi h n. ượ ưở ọ ố ng, sáng s ng xung quanh. Văn h c nuôi d ệ ậ ệ ấ ộ ẻ ẩ ạ t o ngh thu t. Vì v y vi c đem tác ph m văn h c đ n cho tr là m t vi c r t ớ ế ố ớ ẻ ẫ ế m u giáo, quá trình đ t. Đ i v i tr c ti p xúc v i tác quan tr ng và c n thi ẩ ẻ ộ ể ừ ừ ơ ả ừ ễ ế đó tr b c đ n gi n đ n ph c t p, đ t d đ n khó, t ph m văn h c ph i t ể ự ả ọ ủ ụ ộ ả kh năng c m th văn h c c a mình. Kh năng c m th đó là s phát tri n l ộ Tuy ả ậ ự ự ế ủ tr c ti p c a tr v các lĩnh v c: Nh n th c – ngôn ng tình c m xã h i. ữ ả ư nhiên khi đ a tác ph m đ n cho tr đòi h i ng i giáo viên ph i có nh ng suy ẩ ữ ọ ự ạ nghĩ sáng t o và l a ch n nh ng tác ph m hay phù h p v i l a tu i, có ý nghĩa ữ ợ ụ ằ ươ ẻ ể ừ ng pháp, bi n pháp thích h p nh m đó đ a ra nh ng ph giáo d c tr đ t ả ữ ố ụ ẻ t kh năng c m th tác ph m văn h c. Trong su t nh ng giúp tr phát tri n t ớ ở ộ ượ c phân công là giáo viên ph trách l p ng, tôi luôn đ năm công tác t đ ố ẻ ừ ề ể ậ ổ ẫ ổ tu i m u giáo nh 45 tu i, tôi nh n th y đa s tr t nhà tr chuy n lên đ u đã ố ộ ố ượ kh i bé. Song không vì th mà đa c làm quen v i m t s tác ph m văn h c đ ượ ỗ ố ẻ ề c cái hay cái đ p trong m i tác ph m văn h c. Do đó s tr đ u c m nh n đ ỹ ụ ạ trong quá trình gi ng d y cũng nh vi c truy n th nh ng ki n th c k năng ọ ủ ả cho tr làm quen v i tác ph m văn h c tôi th y: Kh năng c m th văn h c c a ả ườ ạ tr ấ t h c ch đ t 5570%. V i k t qu trên, b n thân tôi th y mình c n có trên ti ọ ả ữ t kh năng c m th văn h c nh ng bi n pháp c th nh m giúp tr phát tri n t
3/25
ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả
M t s bi n pháp nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr m u giáo 45 tu iổ
ướ ộ ố ệ ề ớ ổ ọ
M t s bi n pháp nâng cao ng đ i m i. Đó là lý do tôi ch n đ tài: “ ổ ẻ ẫ ụ ả ọ theo h ả kh năng c m th văn h c cho tr m u giáo 45 tu i”
Ấ Ả Ế Ề II. GI I QUY T V N Đ
Ơ Ở Ụ Ủ Ả Ả Ậ Ệ 1.C S LÝ LU N C A VI C NÂNG CAO KH NĂNG C M TH VĂN
Ọ Ẻ Ầ
H C CHO TR M M NON ộ ố ệ ơ ả
ộ ọ ọ ữ ể ệ ấ
ộ ườ ớ ẻ ầ 1.1.M t s khái ni m c b n ạ ộ Văn h c : Văn h c là m t m t lo i hình sáng tác th hi n nh ng v n đ ọ ề ệ i. Văn h c v i tr m m non là các câu chuy n,
c làm quen và ti p xúc.
ả ứ ụ ẹ ậ
ạ ộ ậ
ạ ấ
ề ỗ ị
ấ ặ ậ ề ả ộ ứ ữ ề ẻ ẹ ệ ậ
ẩ ủ ờ ố c a đ i s ng xã h i và con ng ơ ế ẻ ượ bài th , bài vè... mà tr đ ẩ ọ C m th văn h c: là quá trình nh n th c cái hay, cái đ p trong tác ph m ẩ ứ ạ ệ ứ ọ t, ph c t p và văn h c. Đây là quá trình ho t đ ng nh n th c th m mĩ r t đ c bi ố ượ ứ ữ ng nh n th c là các TPVH có tính sáng t o cao. Nh ng tính ch t này do đ i t ị ệ ộ ẻ ẹ quy đ nh. M i TPVH đ u mang m t v đ p toàn di n v c n i dung và giá tr ậ ượ ề ệ ngh thu t. Đó chính là v đ p v ngôn ng , v các hình th c ngh thu t đ c ử ụ s d ng trong tác ph m đó.
ọ ụ ượ ể ộ
ả ẹ C m th văn h c v i tr m u giáo là hi u đ ề ớ ẻ ẫ ệ ẻ ừ ạ
ướ ượ ậ ọ ị
c n i dung, ý nghĩa, cái ề hay, cái đ p trong TPVH truy n mi ng mà giáo viên truy n đ t cho tr . T đó, ủ ộ ố ứ ẻ c bài h c cu c s ng, đ nh h tr nh n th c và rút ra đ ng hành vi đúng sai c a ả b n thân.
ặ ề ư ọ ủ ẻ ẫ ụ ả ả
ẻ ẫ ư ố ụ ả ả ổ ọ
ổ 1.2.Đ c tr ng v kh năng c m th văn h c c a tr m u giáo 45 tu i ả t, kh năng ủ Tr m u giáo 45 tu i kh năng c m th văn h c còn ch a t ớ ớ ượ ủ ể ế ậ ộ ạ ghi nh có ch đích còn h n ch , do v y đ nh đ c n i dung chính c a tác
4/25
ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả
M t s bi n pháp nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr m u giáo 45 tu iổ
ọ ư ề ấ ượ c
ớ ạ ẽ ấ ễ ẫ ấ
ẫ ệ ớ ộ ổ i xung quanh, là đ tu i thu n l c LQTPVH r đ tu i m u giáo bé và tr
ể ế ẩ ph m văn h c đã là đi u r t khó khăn. Ch a k n u giáo viên không gây đ ẻ ấ ậ ẻ ế ứ h ng thú cho tr thì s r t d d n đ n vi c tr m t t p chung và nhàm chán. ề ể ữ ẻ ở ộ ổ đ tu i này r t ham thích v i nh ng đi u m i l , thích tìm hi u và ế ớ ậ ậ ợ ể ế i đ ti p nh n các TPVH ý ướ ượ c đó. ứ ượ ừ ộ ổ ầ ữ ả ổ Tr khám phá th gi ẻ nghĩa vì tr đã đ ẻ ở ộ Tr
ướ c đ u có kh năng nh n th c đ ở ộ ổ ẻ
ụ ụ
ế ướ ậ đ 45 tu i đã b ụ ở ậ vi đúng sai, b i v y, giáo d c tr thông qua các TPVH ầ c n thi ị đ nh h
c nh ng hành ế ứ đ tu i này là h t s c ẻ ể t. Thông qua TPVH, giáo d c có th giáo d c hành vi, nhân cách cho tr , ng cho tr nh ng hành vi đúng đ n. ệ ẻ ữ ủ ắ ả ụ ụ ọ ẻ ả
1.3. M c tiêu c a vi c nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr 45 tu iổ
ự ả ụ ể ẻ ọ ộ ị Phát tri n năng l c c m th văn h c giúp tr xã đ nh đúng n i dung chính
ủ c a TPVH.
ụ ẻ ể ả ả ậ ọ ế ạ Phát tri n kh năng c m th văn h c giúp tr nh n bi t nhanh nh y và
ệ ẩ ậ chính xác các tín hi u ngh thu t trong tác ph m.
ệ ự ả ố ỹ ụ ể ọ Phát tri n năng l c c m th văn h c giúp tr hình thành 1 s k năng c ơ
ẩ ả b n trong phân tích, đánh giá n i dung và ngh thu t c a tác ph m.
ả ệ ọ ụ ẻ ậ ủ ẻ ể hình thành và phát tri n
tình c m, tâm h n.
ể ồ ể ượ ụ ẻ ọ ng đ
ộ ả Phát tri n kh năng c m th văn h c giúp tr ả Phát tri n năng c m th văn h c cho tr giúp tr đ nh h ừ ả ộ ố ướ ề ứ ậ ắ ẻ ị c các ủ đó có nh n th c đúng đ n v hành vi c a
hành vi đúng sai trong cu c s ng, t ả b n thân.
Ứ Ề Ự Ự Ạ Ệ 2. TH C TR NG KHI TH C HI N NGHIÊN C U Đ TÀI
ậ ợ 2.1: Thu n l i:
ỡ ạ ệ ề Ban Giám Hi u luôn quan tâm sát sao, giúp đ t o đi u ki n cho cô và
ạ ộ ẻ
ệ ụ ụ ụ tr có đ d ng c ph c v cho các ho t đ ng. ề ế ủ ụ ườ ạ ộ ọ
ng có n n p trong m i ho t đ ng. ẩ ổ ớ
ố ọ ườ ạ ộ ầ ơ ớ
Tr Sĩ s h c sinh theo chu n và n đinh ~ 30 cháu/ l p Tr ị ấ ng M m non n i tôi công tác m i đi vào ho t đ ng song đã đ ạ ứ
ầ ệ ượ c ủ ế ị ệ t b hi n đ i và đ y đ các phòng ch c năng, ạ ế ị t b nghe nhìn hi n đ i. ề trang b r t nhi u các trang thi ị ầ ủ ượ đ c trang b đ y đ các trang thi
5/25
ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả
M t s bi n pháp nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr m u giáo 45 tu iổ
ậ ượ ự ỡ ạ ệ ề ọ Luôn nh n đ c s quan tâm giúp đ t o m i đi u ki n cho cô và tr ẻ
hoàn thành t
ọ ủ ng trình h c c a mình ị ầ ượ ớ ấ ố ươ t tr L p cũng đ
ủ ề ơ ở ậ ố ầ ồ ợ c trang b đ y đ v c s v t ch t nh ti vi, đ u đĩa, màn ạ l y đ dùng, t o
ẻ ơ ế ề ư ễ ấ chi u, máy chi u, máy tính, đàn…. B trí các góc phù h p, l nhi u thu n l ế i cho tr ch i.
ạ ộ ẻ ứ ớ
ạ ộ ậ ợ ẻ ở ớ Tr ặ ho t đ ng đ c bi
ch c các ho t đ ng. ề ạ ộ ệ ỗ ợ ề ồ ọ ề ế ọ l p ngoan, có n n p trong m i ho t đ ng và tr h ng thú v i các ẻ ấ ứ ế ữ ệ t là nh ng ti t văn h c tr r t h ng thú ổ ứ ươ ữ ắ Giáo viên n m v ng ph ộ ạ Ph huynh luôn quan tâm, ng h t o m i đi u ki n h tr v đ dùng
ụ ọ ệ ọ ng pháp t ủ ơ ồ ơ đ ch i, h c li u trong các góc ch i
ộ ố ẻ ế nhút nhát còn có m t s tr ả ộ quá hi u đ ng nên nh
2.2. Khó khăn: ạ Bên c nh các tr ả ưở ế ụ h
ự ủ ư ẻ ủ ả ẻ ế ộ ị ẻ ẻ ng đ n quá trình c m th tích c c c a tr . ch a cao. Tr ậ Kh năng t p chung c a tr hi u đ ng và hay b nhàm
chán.
ố ừ ủ ẹ ẻ ặ c a tr còn h n h p, vì v y giáo viên g p khó khăn trong
ệ ẩ ạ ủ ậ ể ẻ ể V n ngôn t ả ộ ả vi c gi ng gi i n i dung, ý nghĩa c a tác ph m đ tr hi u.
Ộ Ố Ệ Ụ Ả Ả Ọ 3. M T S BI N PHÁP NÂNG CAO KH NĂNG C M TH VĂN H C
Ẻ Ẫ Ổ
CHO TR M U GIÁO 45 TU I. ẻ ọ ụ ọ ọ ơ 3.1.Giáo d c văn h c cho tr m i lúc m i n i:
ụ ự ế ấ ằ m u giáo cho ta th y r ng năng l c c m th
ự ả ộ ượ ể ả ọ ở ẫ nó mà phát tri n đ ụ c, mà ph i qua m t quá trình:
Th c t ọ ủ ơ ể ự ọ ọ giáo d c văn h c ẻ văn h c c a tr không th t H c và ch i – ch i mà h c.
ẻ ọ ớ
ầ ơ ọ M i lúc m i n i cũng c n cho tr làm quen v i văn h c. Vào bu i sáng gi ẻ tôi cho tr
s đ c ch i v i các con r i tr yêu, đ
ơ ớ ứ ệ
ầ
ẻ ả ơ ậ ả ẻ ẽ s dàn d n c m nh n đ ẽ ạ ộ ớ ọ ơ ờ ổ ọ ơ ẻ ẽ ượ ệ ẻ ượ c c ch i theo ý thích trong góc sách truy n. Tr đ đón tr ượ ố ẻ ượ ệ ẻ ọ c “đ c”, xem các câu chuy n mà tr thích, đ ế ẻ ượ ấ c ti p xúc nghe các câu chuy n bài th mà tr c m th y h ng thú…Khi tr đ ẹ ượ ề ầ c nhũng cái hay cái đ p trong các tác nhi u l n tr ạ ơ ẩ ph m đó và s càng ngày càng thích thú h n v i các ho t đ ng văn h c. . Ho t
6/25
ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả
M t s bi n pháp nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr m u giáo 45 tu iổ
ọ ẻ ượ ậ ẻ ọ
ể ẩ
ọ ướ ng tr ộ ướ c ng i d ộ ờ ơ ọ ị ổ ủ ệ ệ ớ
ớ ẻ ầ ộ c cùng cô và các đ ng ngoài tr i cũng c n cho tr làm quen v i văn h c: Tr đ ả ễ ư ồ ạ đ c th t di n c m theo b n đ c th , đ c đ ng dao ( Cô giáo l u ý h ệ ủ ẻ ượ ộ i tán cây nghe cô k các n i dung và nh p đi u c a tác ph m), tr đ ố ắ ữ câu chuy n c tích, nh ng câu chuy n g n v i cu c s ng hàng ngày c a các con…
ẻ ể ấ ơ Qua ho t đ ng d o ch i này cô giáo còn có th cung c p cho tr nhi u t ề ừ
ữ ề ả ạ ộ ậ ạ ố ng v c nh v t cây c i xung quanh
ẻ ả ụ ọ ạ 3.2: D y tr c m th văn h c trên ti
ố ướ ế ầ ẩ t các tác ph m văn h c tr
ả ủ ế ọ t h c ọ ế
ả ọ ứ
ả ả
ọ ủ ộ ệ ắ ơ
ẻ ừ ạ ộ ẻ ắ ụ ố ẻ ả c h t cô giáo c n n m Mu n tr c m th t ạ ẻ nh kh năng chú ý, ti p thu bài c a tr trong ho t ẻ ủ ư ắ ượ c kh năng c a tr b t đ ớ ổ ứ ẩ ớ ộ ch c. Qua quá đ ng làm quen v i tác ph m văn h c giáo viên đ ng cùng l p t ệ ể ả ẻ ụ ả trình gi ng day tôi kh o sát kh năng c m th văn h c c a tr thông qua vi c k ọ ẻ ộ nghe m t bài th ng n. Sau đó cho tr nghe m t câu truy n, ho c đ c cho tr ơ ệ cho t ng tr nói l ặ i n i dung câu chuy n, bài th .
ế ọ ạ ẻ ớ ẩ ả Hình nh 1 ti ọ t h c d y tr làm quen v i tác ph m văn h c
7/25
ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả
M t s bi n pháp nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr m u giáo 45 tu iổ
ế
ệ
ộ
ư ả ạ K t qu đ t nh sau: ơ ượ ộ ớ ẻ c n i dung câu truy n , bài th . + 65% tr nh và nói đ ơ ầ ớ ộ ẻ ỉ + 35% tr ch nh m t ph n n i dung câu truy n, bài th . ỏ ậ ầ
ệ ớ ẻ ư Hay tôi có th h i tr nh ng câu h i th t g n v i tr nh :
ấ ơ
ừ ầ ể ỏ ẻ ữ ậ Con thích nhân v t nào? Vì sao? Con thích nh t câu th nào? Vì sao? ế ấ Con th y tình ti t nào, ph n nào, hay câu t ấ ấ nào mà con th y thích nh t?
ệ Con mu n đóng vai nhân v t nào trong câu chuy n? Vì sao?
ả ờ ủ ậ ể ắ ố i c a tr tôi có th n m b t đ
ừ ẻ ư ế ệ
ẻ ớ ơ ệ ự ẩ
ấ ậ c m nh n. Tôi th y trên th c t
ầ ề
ề
ỉ ẻ ế ố ậ ướ ậ ẩ ộ
ố ể ẻ ả ề ả ự ọ ượ ẩ
Vì sao? ậ ủ ắ ượ ự ả c s c m nh n c a tr v i các tác Qua câu tr l ờ ợ ẽ ọ ẩ ph m văn h c nh th nào. T đó tôi s có các bi n pháp phù h p h n trong gi ọ ị ạ ủ ậ ề d y c a mình. Sau đó tôi l a ch n các tác ph m có nhi u giá tr ngh thu t cho ẻ ả ượ ự ế ệ c hi n nay giáo viên m m non đang đ tr ố ẻ ệ ế ơ ể ạ khuy n khích sáng tác ra các câu chuy n bài th đ d y tr , đi u này cũng t t tôi ể ả t.Chính vì vây không h ph n đ i tuy nhiên không pha ai cũng có th sáng tác t ạ ọ c khi d y tr .N u là m t tác ph m đ tr c m nh n ta ph i l a ch n th t kĩ tr ự c chuyên môn đánh giá cao. Ta có nhi u cách l a nên ch n các tác ph m đã đ ch n. ọ
ị ả ụ ề ề ẩ ừ ướ + Tác ph m có nhi u giá tr c m th cao v ngôn t ta h ng tr ẻ ề v
ẹ ừ ẩ hay ý đ p trong tác ph m
ướ ữ ừ ng tr đ n nh ng câu t hay trong tác
ậ ẩ ữ nh ng t ẻ ế ơ ụ Ví d : trong bài th em yêu nhà em, tôi h ạ ố ph m nh : Bà chu i m t, ông ngô b p, ngào ng t, …
ẻ ữ ụ i thích cho tr nh ng t ắ ừ ượ t
ả ừ ữ ầ ẩ i thích cái hay trong nh ng t ụ ng trong tác ph m, ph n nào
ng thanh: líu lo, c c ta c c tác… ữ ồ ệ ẹ ậ ượ ứ ư ả Hay gi ệ ớ V i vi c gi ơ ẻ ả ẽ ợ s g i ch tr c m nh n đ c b c tranh đ ng quê tuy t đ p và yên bình.
8/25
ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả
M t s bi n pháp nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr m u giáo 45 tu iổ
ề ặ ẻ ả ữ ề ẩ ậ ơ ị ệ + Có nh ng tác ph m ta cho tr c m nh n nhi u h n v m t nh p đi u,
ơ ể ủ ụ ầ âm v nầ Ví d : bài th k cho bé nghe c a Tr n Đăng Khoa
9/25
ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả
M t s bi n pháp nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr m u giáo 45 tu iổ
ơ ầ ệ ự ố ứ ẽ ặ
ễ d nh l ẻ i thu hút tr .
ữ ụ ẩ ấ c n i dung r t hay ví d nh
ơ ừ ễ ọ ộ Bài th có s đ i x ng v n đi u m t cách ch t ch , bài th v a d đ c, ớ ạ + Hay có nh ng tác ph m ta cho tr th y đ ắ ư ự ự ố
ư ẻ ấ ượ ộ ỏ ệ truy n : S tích hoa cúc tr ng, Cáo, th và gà tr ng, s tích bánh ch ng bánh ầ gi y….
ớ ẻ ụ ậ ể có th nh n
ứ ượ th c đ Các câu chuy n mang ý nghĩa giáo d c v i tr , qua đó tr c nh ng đi u nên và không nên làm trong cu c s ng.
ọ ứ ẻ ộ ố ớ c tác ph m hay lúc đó ta m i có các hình th c giúp tr
ậ ẩ ọ ự ệ ề ữ ượ Khi đã ch n đ ợ ẩ
ạ ể ẻ ể ề ả ọ
ơ ự ề ọ ớ ả hi u và c m th đ ẻ ợ là b
ả
ườ ả ả ủ ể ế ọ Đ ti
ạ ế ủ ướ ướ ả ừ ư ụ ầ ẩ ẩ ẻ ư ố ả c m nh n cho phù h p, ch n l a đúng tác ph m mà giáo viên mong mu n ch a ụ ượ ủ c đ , quan tr ng h n là giáo viên ph i truy n đ t đ tr ẩ ầ ướ ữ c đ u nh ng đi u đó. L a ch n tác ph m hay, ý nghĩa, phù h p v i tr ọ ở ẻ ụ ả ệ ị ng kh năng c m th văn h c tr . thành công c a giáo viên trong vi c đ nh h ị ế i giáo viên ph i xác đ nh c h t ng t h c đ t k t qu cao thì tr ộ ộ rõ m c đích yêu c u c a tác ph m và ph i thu c tác ph m. T đó đ a ra n i
10/25
ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả
M t s bi n pháp nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr m u giáo 45 tu iổ
ợ ợ ẻ
ế ệ ể ủ ớ ứ ể ễ
ệ ể ệ ụ ả ậ
ệ ự ặ ử ủ
ị ẻ ể ế ủ ị
ả ả ệ ọ ề ộ c nâng cao.
ớ ẻ ẻ ẩ
ơ ườ
ọ ể ộ ể ọ ậ
ớ ề
ẩ ẩ ể ể i hi u, ng ụ ữ ớ
ầ ệ ẩ ổ ủ ớ ố ạ dung giáo d c phù h p v i c t truy n, phù h p v i l a tu i c a tr . Bên c nh đó ủ ả ọ ữ ệ giáo viên ph i chú ý đ n gi ng k c a mình, k di n c m, đúng ng đi u c a ỉ ư ế ễ ớ ợ ừ th phù h p v i di n t ng nhân v t trong truy n, th hi n nét m t c ch , t ẻ ớ ể ủ ọ ọ bi n c a câu truy n thì m i thu hút s chú ý c a tr . Gi ng đ c, gi ng k c a ơ ắ ơ ệ ẽ cô nh p nhàng, đúng nh p đi u s giúp tr hi u sâu s c h n v n i dung bài th , ọ ủ ượ ụ câu truy n và kh năng c m th văn h c c a tr cũng đ ọ ộ ố ệ Mu n cho tr làm quen v i m t tác ph m văn h c ( dù là m t câu chuy n ả ộ ẩ ờ i giáo viên ph i luôn dành th i gian đ đ c tác ph m hay m t bài th ) thì ng ị ườ ả ườ ề ầ i c m nh n đúng giá tr nhi u l n. đ c đ chính giáo viên là ng ị ể ủ c a tác ph m, qua đó m i có th truy n th nh ng giá tr tinh t ẻ làm quen v i tác ph m văn h c, dù là th hay ị ố ồ t đ
ấ ạ ố ọ ạ ộ Đ ho t đ ng cho tr ạ ế ồ ủ ự
ả ẹ ườ ế ọ ả ẻ ồ c đây giáo viên th
ớ ọ
ệ ứ ụ ả
ẻ ờ ạ ệ ẻ ậ
ạ ả ẻ ấ ế nh t đ n tr . ơ ệ truy n, mu n đ t k t qu cao thì vi c đ u tiên giáo viên ph i chu n b t ẫ ẽ dùng d y h c, đ dùng đ p h p d n s thu hút s chú ý c a tr . ử ụ ạ Tr ng s d ng tranh minh ho làm đ dùng chính trong ớ ứ ổ ẩ ớ ho t đ ng cho tr làm quen v i tác ph m văn h c.Song v i hình th c đ i m i ạ ế hi n nay, th i đ i CNTT nên vi c ng d ng CNTT vào bài gi ng mang l i k t ự . Vì v y giáo viên qu r t cao.Bi n pháp này luôn gây s chú ý, tò mò cho tr nên đ a CNTT vào gi ng d y đ mang l i k t qu cao.
ả ử ụ ệ ứ ả ơ
ự ư ẻ phù h p cũng đã gây s chú ý c a tr .
ữ ạ ơ ướ ạ ộ ệ ả ấ ư ạ ế ắ * Đ n gi n là các hình nh đ a lên máy s d ng các hi u ng, màu s c ợ * Nh ng giáo viên có kh năng s d ng máy tính thành th o h n h có th
ể ả ủ ả ẵ ủ ọ ạ ể
ạ ư ế ấ ứ ể ư ệ ớ ộ ạ ẵ ợ
ơ
ự ạ ố
ỏ ạ ệ ạ
ạ ề ậ ế ợ ư ệ ớ ủ ớ ộ ạ ệ ượ ặ d nh n i dung truy n và th y đ
ể ử ụ ơ chuy n các b c tranh có s n c a bài th , câu chuy n thành đo n phim ho t hình, hay có th đ a đo n phim quay s n phù h p v i n i dung nh th r t thu hút và ẻ ư gây h ng thú h n cho tr . ệ ớ VD: V i câu chuy n “Cáo, Th và Gà Tr ng” tôi đã xây d ng đo n phim ẻ ề ộ ho t hình v n i dung câu chuy n, d y tr và đàm tho i v câu truy n trên giáo ạ ệ ề ệ ử . Ngoài ra tôi còn làm đo n phim v các con v t k t h p v i nh c đ m án đi n t ấ ẻ ễ làm cho tr c nét đ c tr ng c a các nhân v t.ậ
11/25
ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả
M t s bi n pháp nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr m u giáo 45 tu iổ
ư ậ ọ ị
Trong t ị ấ ả ẩ ẻ ả ơ ẩ ọ ệ ọ ọ ọ t c các tác ph m văn h c mà tôi đ nh đ a ra cho tr c m nh n tôi ặ ể luôn xác đ nh chu n gi ng đ c, gi ng k cho câu chuy n,bài th đó, gi ng d c
12/25
ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả
M t s bi n pháp nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr m u giáo 45 tu iổ
ệ ư ừ
ướ ố ắ ể ọ ẻ nh n ra, nh đ
ơ ả ậ ừ ẫ ọ ệ ậ t ng đi u l
ườ ậ ẫ ng (kh u ng ) và ngôn ng th nh n ra ngôn ng đ i th
ề ẩ
ẻ ầ ự
ữ ệ ờ ữ ấ ượ ề ủ ừ ế ạ ẻ ố tr ng cho t ng nhân v t, t ng tình hu ng trong truy n.Và khi k , đ c cho tr ớ ượ ể ẻ ọ c ng d n tr đ c, k tôi c g ng giúp tr nghe hay khi đã h ạ ậ ể ờ ắ i nói các lo i i thu t, phân bi s c thái c b n trong gi ng k , l ữ ơ ữ ờ ẻ ậ nhân v t, giúp tr ầ ọ ạ giàu nh c tính. Qua tác ph n văn h c, tr quen d n tính ch t nhi u ý nghĩa và ầ ế ế ớ ữ ệ tinh luy n c a ngôn ng văn hoá, d n d n ti n t c nghĩa th c đ n ưở ả nghĩa văn c nh đ n ý t nghĩa bóng, t ể i hi u đ ố ng nhà văn mu n truy n đ t.
ậ ố ử ụ
ệ ử ụ
ủ ậ ố ậ ệ ớ ộ
ệ 3.3 S d ng ngh thu t múa r i: Vi c s d ng r i trong ti ệ ủ ề ố ẻ ạ ượ ự ế ọ c s chú ý, tò mò c a tr t o t h c gây đ ẻ ế ề ố ậ ệ đi u ki n cho tr ti p c n v i ngh thu t múa r i, m t môn ngh thu t truy n ộ th ng c a dân t c.
ử ụ
V i câu truy n “ ầ ớ ầ ượ ậ ộ ệ Chú th thông minh ỏ ỏ ỏ m t khu đ m l y nh , có hoa, c , cây….. nhân v t trong truy n đ ấ ” tôi s d ng mô hình sân kh u là ệ ệ c cách đi u
13/25
ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả
M t s bi n pháp nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr m u giáo 45 tu iổ
ồ ạ
ỏ ữ
ợ ằ ố ằ ạ ầ ể ớ ờ ờ ệ ử ụ ệ
ố ẻ ạ ẩ ọ
ẻ ớ ượ ộ ả ệ ệ ờ c n i dung câu truy n, l
ư ủ ệ ậ ụ t h c mà s tr có kh năng c m th tác ph m văn h c đ t cao, đa s ạ ủ t nh n xét đánh giá tính cách c a nhân v t trong truy n nh ai là ng
ỏ ặ hoá, th m c qu n áo, đi b ng 2 chân… Khi tôi d y, tôi dùng cánh tay l ng vào ố ữ ề con r i, đi u khi n con r i b ng ba ngón tay: ngón cái, tr , gi a sao cho nh ng ệ ậ ố ỉ ử i tho i trong truy n… Nh vi c s d ng ngh thu t r i c ch phù h p v i l ố ả ế ọ trong ti ậ i tho i c a các nhân v t trong truy n và qua tr nh đ ườ ẻ ế đó tr bi i ấ x u? Ai là ng t.
ể ẻ ự ể ệ ạ ệ Sau khi d y tr câu truy n, tôi đ tr t th hi n l
ệ ậ ằ ệ i câu truy n đó b ng ớ ẻ ẽ i câu truy n, tr s nh rõ
ậ ơ ậ ườ ố i t ạ ẻ ể ạ ượ ố các con r i. khi đ c đóng vai cái nhân v t và k l ệ ồ ề ể ơ h n và hi u h n v các lu ng nhân v t trong truy n.
ị
ơ 3.4 :Trò ch i đóng k ch ị ơ ẻ ụ ạ ộ
ạ ệ ể ớ ạ ạ ộ ề truy n đ t l ạ ủ ữ ộ
ậ
ị ộ ệ
ụ ủ ộ ể ệ ắ ệ
ộ ả ụ ề
ị ệ ượ ắ ở ẻ ẩ duy, c m th tác ph m m t cách sâu s c ẻ c khi cho tr đóng k ch giáo viên ph i cho tr ôn l
ẻ ạ ớ ẻ ề ộ ệ
ạ ủ ệ ắ
ơ ẻ ế đó tr bi ủ ể ệ ậ ệ
ẻ c gi ng đi u l
ọ ậ ị ệ ẻ ể
ướ ặ ổ
ho c nhóm. ổ ắ ổ Ví dụ: trong truy n “Chú dê đen” cho t 2 làm dê đen, t
ệ ể ẻ ự ể ệ ệ
ừ
ậ ậ ẻ ẽ ắ ạ ờ ạ ủ ệ ẻ Trò ch i đóng k ch là ho t đ ng giúp tr phát tri n trí nh và giáo d c tr ẻ ị ể ầ ậ ạ ộ i n i dung câu tinh th n t p th . Qua ho t đ ng đóng k ch tr ậ ạ ố i tâm tr ng, hành đ ng ngôn ng h i tho i c a các nhân v t truy n, làm s ng l ả ờ ẻ ế ồ ệ t th hi n tình c m và đánh giá các nhân v t trong trong truy n, đ ng th i tr bi ủ ẩ ượ ẻ ễ c n i dung, ý nghĩa c a tác ph m, truy n. Khi đóng k ch tr d dàng n m đ ầ ự ạ ẩ ề ắ c tính liên t c c a câu truy n, đi u này góp ph n đ y m nh s phát n m đ ể ạ ượ ể ư c đi u đó thì tr . Đ đ t đ tri n t ạ ộ ướ ả i n i dung câu truy n và tr ờ ề ộ ẻ ể i đàm tho i v i tr v n i dung. Giúp tr hi u sâu h n v n i dung truy n và l ữ ậ ể ừ t th hi n nh ng s c thái tho i c a các nhân v t trong truy n. Đ t ạ ề ữ ệ ằ khác nhau v ng đi u, tính cách tâm tr ng c a các nhân v t trong truy n. Nh m ắ ậ ủ ệ ờ ệ ượ ẻ i nói c a các nhân v t. Qua đó tr giúp tr phân bi t đ kh c ạ ủ ữ ờ ớ ượ ể ẻ ạ ượ c ngôn ng , l c tính cách nhân v t.Đ tr nh đ i tho i c a các nhân ho đ ạ ủ ắ ạ ờ ế ậ v t trong truy n đ đóng k ch thì tr i tho i c a nhân i l c h t cho tr nh c l ẻ ậ v t sau đó cho tr đóng vai theo t ổ 1 làm dê tr ng, t ộ ủ ộ th hi n hành đ ng, đi u b c a nhân v t cho quen và 3 làm cho sói đ tr t ệ ủ ẻ ạ thành th o. Sau đó phân vai cho t ng tr theo vai c a các nhân v t trong truy n ậ ẻ và cho tr nh c l i tho i c a nhân v t trong truy n mà tr s đóng. Lúc này i l
14/25
ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả
M t s bi n pháp nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr m u giáo 45 tu iổ
ẻ ự ễ ộ
ệ ườ ẫ i d n truy n và tr t ẻ ự ẻ ủ ạ ừ ề ẻ ễ ệ di n theo n i dung câu truy n. Khi tr di n ị đó tr xác đ nh
ễ ủ ậ nh n xét v vai di n c a mình, c a b n, t ẻ ố ớ ộ ủ ệ cô giáo là ng xong lên cho tr t ượ đ ậ c thái đ c a tr đ i v i nhân v t trong truy n là yêu hay ghét.
ị ả
ọ ộ ẩ
ắ ậ c đi u đó thì vi c trang trí sân kh u và hoá trang cho tr
ự ự ề ệ ấ ấ ồ
ớ ợ ả ệ
ẻ ệ ấ ị
ặ ạ ế ậ ớ
ẻ ặ ắ ợ ợ ầ
ậ
ụ ẹ ẽ ẻ ự tin khi
ợ ớ ừ ố ẻ ứ ở ễ ệ ậ ạ ẻ Hình nh tr đóng k ch ẻ ả ơ ị Trò ch i đóng k ch th c s giúp tr c m nh n tác ph m văn h c m t cách ẻ ệ ể ạ ượ sâu s c và đ đ t đ ợ ớ ấ r t quan trong, v i câu truy n “3 chú L n” tôi làm sân kh u có màn che, r i trang trí c nh phù h p v i câu truy n. ệ ạ Bên c nh vi c làm mô hình sân kh u thì vi c hoá trang cho tr đóng k ch cũng ấ ầ t. V i nhân v t “3 chú L n con ” tôi cho tr m c m t n hình con r t c n thi ợ ợ ầ l n, bao tay và gi y hình chân con l n và áo qu n màu s c khác nhau phù h p ủ ừ ớ v i tính cách c a t ng nhân v t. ấ Vi c hoá trang và b trí sân kh u phù h p, trang ph c đ p s giúp tr t ơ nh p vai t o cho tr h ng thú h n v i t ng v di n.
ẻ ả ờ ạ ộ ọ ụ 3.5. Giúp tr c m th văn h c thông qua gi
ế ượ ạ ộ ẻ c các giá tr v
ể ư ả ẩ ữ ả ặ ho t đ ng góc ị ề ậ Trong ho t đ ng chung tr có th ch a c m nh n h t đ ờ ọ ộ h t đ ng góc cô giáo cho ủ m t ngôn ng , tình c m c a các tác ph m thì đen gi
15/25
ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả
M t s bi n pháp nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr m u giáo 45 tu iổ
ơ ẻ ạ ọ
ơ ẻ ừ ượ ắ
ể ẻ c h c đ tr có th ữ ọ ậ ọ ớ ơ ẻ ượ c ể c c m nh n nh ng cái hay
ẹ ơ tr tham gia vào góc ch i “ Bé yêu văn h c”. T i góc ch i này cô cho tr đ ệ xem, đ c hay l ng nghe các câu chuy n bài th tr v a đ ữ ạ ế ụ ượ ả ể ẻ ộ ầ ghi nh sâu h n, đ tr m t l n n a l i ti p t c đ ẩ cái đ p trong tác ph m.
16/25
ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả
M t s bi n pháp nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr m u giáo 45 tu iổ
ẻ ơ ở ả Hình nh tr ch i ọ góc văn h c hàng ngày
ọ ẻ ả ư ệ ờ ạ ộ
ớ h c, ho t đ ng trên l p, tr đ
ạ ạ ộ ề ho t đ ng th vi n: ế ẻ ượ ồ ơ
ề ơ ơ
ườ ữ ơ góc sách trong th ồ ằ
ẻ ọ ng đ u t ẫ ủ ề ừ ề
ầ
ẻ ớ ệ làm quen v i vi c “đ c sách” t
ụ 3.6 . Giúp tr c m th văn h c thông qua gi ư ệ ờ ọ ữ c luân phiên đ n th vi n Ngoài nh ng gi ở ơ ơ ậ ch i, t p… b i n i đây vó nhi u lo i sách, đ dùng, đ ch i phong phú, đa ư ệ ọ ơ ồ ạ d ng. Th vi n đ ch i có nhi u góc ch i giúp tr h c b ng ch i, ch i mà h c ư ế ấ ả ầ ư ở r t có k t qu . Trong nh ng năm qua, nhà tr ẻ ế ớ ạ ệ ủ ể ồ ơ vi n đ ch i nhi u lo i sách t nhà tr đ n l p m u giáo theo ch đ , ch đi m ụ ủ ươ ụ ụ ộ ng trình giáo d c c a ngành m m non. ph c v n i dung ch ườ ng phong phú giúp tr Đây là môi tr ẻ ướ ầ ầ ộ ố ỹ ế ọ ừ ẩ t” chu n
ọ ổ ọ ổ tu i m m non. B c đ u hình thành cho tr có m t s k năng “đ c vi ị ề b đi u ki n đ tr vào h c ph thông.
ữ ơ ữ ạ ạ ệ ữ ể ẻ ộ
ệ ệ ệ ổ ể
ạ ệ ạ ơ
ệ ượ ữ ớ ậ ồ ợ
ẻ ề ể ọ ự ặ ẻ ầ ị
ườ ẻ ồ ơ Nh ng b tranh nhà tr , truy n tranh ch to, th ch to, t p chí, ho báo ệ ả ề đ u có hình nh minh ho . V truy n thì có truy n c tích k theo tranh, truy n ồ ệ t Nam, truy n k sáng t o. Nh ng bài th , ca dao, đ ng dao cùng dân gian Vi ứ ủ ả c ch n l a phù h p v i kh năng nh n th c c a tr và các các ngu n tài li u đ ộ ươ ộ n i dung sách có liên quan đ c thù văn hoá đ a ph ng. Sách là m t ph n trong ẻ ồ ng chung quanh, làm đ dùng đ ch i cho tr : sách giúp tr làm quen môi tr
17/25
ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả
M t s bi n pháp nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr m u giáo 45 tu iổ
ớ ớ ạ ữ ế ể ự ẻ
ẻ ự ẽ ệ t
nh do tr ẩ ệ ừ làm sách truy n t ạ ề ậ ẻ ể ữ ệ ộ
ộ ứ ậ ố
ơ ừ ọ ẻ ừ ề ơ ồ ớ tranh quen v i t o hình, v i toán, v i ch vi t.. Tr có th t ự ẻ ể ặ ư ầ ả v ho c s u t m . Tr k chuy n theo tranh v các lo i th c ế ế ph m, món ăn cách ch bi n. B tranh lô tô giúp tr k chuy n nh ng v t nuôi ẻ ể ề ừ trong gia đình, con v t s ng trong r ng… trên cùng m t b c tranh, nhi u tr k theo nhi u cách khác nhau, tr v a ch i v a đ c th , ca dao, đ ng dao…
ẻ ọ ả ạ ư ệ Hình nh tr đ c sách t i phòng th vi n
ủ ồ ơ ằ
ừ ả
ươ ệ
t các ph ậ
ượ ư ả
ư ệ ươ Ở ị c “nâng niu”.
ố ượ ầ ủ ớ ệ ử ề ồ ơ ố ạ mang tính Đ ch i v n có nhi u ch ng lo i trong đó đ ch i b ng đi n t ệ ẻ ạ ồ ơ ệ ừ ạ ụ t giáo d c hi n đ i. Lo i đ ch i này v a hình nh v a có âm thanh, tr phân bi ể ẻ ơ ệ ậ ủ ế ng ti n giao thông. Tr ch i chuy n ti ng kêu c a nhân v t, phân bi ượ ế ẻ ể ư ấ ẫ ả ộ ng hi u ti ng t đ ng các hình nh trên màn hình th t say s a h p d n. Tr ữ ế ng hình “mây trôi l ng thanh nh “su i ch y róc rách”, “chim hót líu lo” ti ng t ệ ồ ơ ờ ng ti n phòng th vi n đ ch i còn trang b ph l ”, em bé đ ư ế nghe, nhìn đ y đ v i băng ti ng, băng hình nh Tích Chu, Cô bé quàng khăn
18/25
ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả
M t s bi n pháp nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr m u giáo 45 tu iổ
ẻ ể ệ ộ ể ạ i cho ông
ạ ỏ đ … tr nghe mãi, thích xem phim, hi u rõ n i dung câu chuy n, k l bà cha m và b n bè nghe.
ẹ ạ ẫ ẻ ể
ơ ắ ẩ T i phòng th vi n giáo viên có th tranh th h ế ủ ướ ệ t nhi u truy n, n m v n t
ậ ề ể ừ
ằ ẹ ướ ố ừ ơ ư ẹ văn h c “đ p nh trăng r m, đ p nh t ấ ả c đ u c m nh n t
ộ ả ả ố
ủ
ườ ọ ẩ
ệ ạ ể ẻ ả
ả ả ừ ầ ẻ ẩ làm quen v i tác ph m văn h c ph i th
ọ ụ ườ ng xuyên. Ngay t ệ ể ườ ạ ị
ề ậ
ự ọ ư ệ ng d n giúp tr phát âm ệ ẻ ộ ề phong phú phân bi t chu n, tr thu c nhi u th , bi ầ ư ư ừ chính xác h n nh “run c m c p, kêu t láy nh “lung linh, l p lánh…” hi u t ư ơ ậ ừ ầ ọ ầ m ĩ”… b ủ ạ ả ễ ẻ nhu m”… giúp tr nói trôi ch y khi di n đ t ý mu n và c m xúc tình c m c a ẻ ờ ố ừ ể ử này vào đ i s ng c a tr . mình; và có th s dùng các t ớ ẻ ạ 3.7 T o môi tr ng cho tr làm quen v i tác ph m văn h c: ơ ộ Đ giúp tr nâng cao kh năng c m th văn h c thì vi c t o c h i cho ọ ớ đ u năm h c ng đã trang b cho l p nhi u quy n truy n, t p chí. Ngoài ra tôi ẻ ự t ạ Góc thư ọ ộ Góc th vi n ọ ớ ị ạ ệ ộ ư ệ ” mang n i dung văn h c, t i “
ạ ạ tr BGH nhà tr ư còn s u các sách văn h c, các ho báo, t p chí, l ch cũ, nguyên li u cho tr ể làm sách đ xây d ng m t “ ẻ ượ vi nệ ” tr đ ệ c xem các tranh truy n, t p chí, ho báo.
19/25
ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả
M t s bi n pháp nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr m u giáo 45 tu iổ
ẻ ơ ở ả ư ệ Hình nh tr ch i góc th vi n
20/25
ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả
M t s bi n pháp nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr m u giáo 45 tu iổ
ữ ệ
ẻ ọ ấ
ư ệ ớ ẻ ệ ớ ẻ ể ệ ướ i, gà cánh tiên” h ầ ể ự ọ đ c. T t nhiên có th lúc đ u tr đ c theo trí nh , tr nh ớ ộ ệ k kh p v i n i dung câu truy n mà tr
ề ộ Sau đó cô k truy n cho tr nghe v n i dung nh ng câu truy n nh “dê ẫ ẻ ế ậ ỗ ng d n tr cách tri giác các tranh truy n đó t nh n l con bi ớ ể ẻ ầ ầ d n d n tr có th t ẻ ể ồ ự ể ề ộ v n i dung câu truy n cô đã k r i t tri giác.
ư ầ ơ ớ ẩ ọ ề Trong góc ch i v i các tác ph m văn h c đó, tôi có chú ý s u t m nhi u
ễ ẻ nguyên v t li u khác nhau cho tr làm r i cho chính tr bi u di n.
ậ ệ ạ ố ấ ệ ẻ ể ể ự ứ
ố ằ ẻ ử ụ ề ế ợ ủ ẻ ạ ớ
T o con r i b ng nhi u các ch t li u khác nhau đ tăng s h ng thú và yêu thích c a tr . S d ng k t h p v i các lo i sa bàn khác nhau và cho tr lên ễ ố di n r i.
21/25
ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả
M t s bi n pháp nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr m u giáo 45 tu iổ
ụ ư ữ
ẩ ể ễ ớ
ẻ ể ẩ ự ẻ ừ ị ọ Các tác ph m văn h c dân gian nh ca dao, t c ng , vè...cũng luôn đ ễ ạ ẻ tr trong l p bi u di n t ậ ượ ả tr đã c m nh n đ đó t ượ c các ể ệ ơ i góc ch i này. Trong quá trình tr bi u di n, th hi n ệ c nh p đi u, câu t trong các tác ph m đó
22/25
ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả
M t s bi n pháp nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr m u giáo 45 tu iổ
ả ụ ọ ẻ ả ươ 3.8: Nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr thông qua t ớ ng tác v i
ề ầ ph m m m E learning
ề ế ấ ự ữ
ầ ầ ớ
ớ c h c k c khi không có s
ỗ ợ ủ ẻ ớ ề Ph n m m Elearning là 1 ph n m m tr c tuy n r t hay và h u ích, qua ệ ng tác v i giáo viên, v i câu truy n thông qua các ự ẻ ượ ọ ể ả ể ọ ỉ ề không ch có th h c
ề ỏ ớ ặ ớ ầ ố ẹ ủ ể ọ ở ầ ẻ ượ ươ ph n m m này, tr đ c t ể ố câu h i v i các m c thang đi m khác nhau. Tr đ có m t và h tr c a giáo viên, v i ph m m m này, tr trên l p, mà có th h c ẻ nhà cùng b m c a tr .
23/25
ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả
M t s bi n pháp nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr m u giáo 45 tu iổ
ể ệ ợ ớ ụ ữ ớ ừ ế ợ
ả ề ệ M i m t tr đ u có tính cá bi
ả ể ở ậ
ợ ầ ệ ụ ể ạ ệ ớ
ớ ệ ộ ẻ ề ứ ớ ừ ạ ể
ế ợ ẻ ẻ ộ ả ẻ ề ớ
ể ể ầ ộ ố
ơ ệ ỏ ứ
ơ ụ ể ơ ơ
ế ế ạ
ư ả
ả
ở ượ ụ ữ
ế ợ c ph huynh nh ng l ẽ ớ ự ế ầ ự ế ợ ườ ặ
ụ 3.9: K t h p v i ph huynh đ có nh ng bi n pháp phù h p v i t ng cá nhân tr .ẻ ả ỗ ặ t, đ c thù riêng v tính cách, tình c m, kh ữ ậ năng nh n th c… B i v y, đ có nh ng bi n pháp nâng cao kh năng CTVH ế ợ ả phù h p v i t ng tr , giáo viên c n k t h p v i ph huynh đ đ t hi u qu cao ấ ổ ớ ơ nh t. Khi d y tr m t câu chuy n, bài th trên l p, giáo viên có th trao đ i v i ọ ụ ụ ph huynh khi tr tr và k t h p v i ph huynh khi con v nhà có th k và đ c ể ỏ ạ ệ i câu chuy n, bài th cho con nghe. H i con m t s câu h i và yêu c u con k l ệ ọ ạ ặ i câu chuy n bài th đó. Đây cũng là 1 hình th c giúp con ôn luy n ho c đ c l ề ữ ớ ạ ộ và ghi nh sâu h n. Qua đó ph huynh cũng hi u h n v nh ng ho t đ ng trên ẽ ữ ố ừ ớ ủ ơ ặ đó cũng t o m i liên k t ch t ch gi a l p c a con, quan tâm đ n con h n và t ỏ ể ạ ế ụ ườ ố ng. Đ đ t k t qu nh mong mu n đòi h i ph huynh và giáo viên, nhà tr ụ ở ổ ớ giáo viên ph i có s khéo léo, c i m chân tình trong giao ti p, trao đ i v i ph ố ụ ụ i ích, tác d ng đ i huynh. Giáo viên c n thuy t ph c đ ẻ ớ v i con tr khi có s k t h p ch t ch v i giáo viên và nhà tr ng trong chăm ẻ sóc và giáo d c tr .
ả ế ệ ệ
ấ ượ 4. Hi u qu sáng ki n kinh nghi m: ả ẻ ng kh o sát tr :
ủ ớ ẻ
ả ả
4.1.Ch t l ứ ộ ứ ả B ng 1 : Đánh giá m c đ h ng thú v i TPVH c a tr Kh o sát cu i năm TPVH Thơ Truy nệ Vè, ca dao… ầ Kh o sát đ u năm 70% 75% 60% ố 90% 95% 75% So sánh 20%↑ 20%↑ 25%↑
ộ ả ủ ẻ
ả ả Kh o sát cu i năm So sánh
ứ ộ ể B ng 2 : Đánh giá m c đ hi u n i dung TPVH c a tr TPVH Thơ Truy nệ Vè, ca dao… ầ Kh o sát đ u năm 73% 70% 64% ố 94% 90% 75% 21%↑ 20%↑ 11%↑
24/25
ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả
M t s bi n pháp nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr m u giáo 45 tu iổ
ớ ả ủ
ẻ ố ả ả So sánh
ứ ộ B ng 3 : Đánh giá m c đ ghi nh TPVH c a tr ầ TPVH Kh o sát đ u năm Thơ 68% Truy nệ 60% 53% Vè, ca dao… Kh o sát cu i năm 75% 70% 65% 7%↑ 10%↑ 12%↑
ả ứ ộ ể ệ ạ ẻ
ủ ố Kh o sát đ u năm So sánh
B ng 4 : Đánh giá m c đ th hi n l ả TPVH Thơ Truy nệ Vè, ca dao… ầ 70% 62% 57% i TPVH c a tr ả Kh o sát cu i năm 95% 75% 69% 25%↑ 13%↑ 12%↑
4.2 .Đánh giá chung:
ộ ố ệ ẻ ả ụ ụ ọ Sau khi áp d ng m t s bi n pháp cho tr c m th văn h c trong năm
ọ h c đã cho th y:
ơ ượ c LQTPVH.
ơ ọ t văn h c.
ậ ơ ậ ạ ị ế c đóng k ch, nh p vai h n vào các nhân v t trong TPVH
ệ
ơ
ể ệ ự ậ ộ ơ sáng t o và th hi n tính cách nh p vai m t cách
ưở ệ ể ạ ượ ộ t k truy n sáng t o, k theo trí t ng t ng m t cách phong phú và
ể ả ộ ớ ể ệ ạ ủ ẻ i TPVH c a tr tăng lên rõ
ấ ẻ ứ + Tr h ng thú và yêu thích h n khi đ ẻ ọ +Tr thông minh sáng t o h n khi h c các ti ẻ ượ + Tr thích đ ẻ ơ ể ọ + Tr thích đ c th k truy n. ệ ớ ẻ ộ + Tr ghi nh thu c th truy n lâu h n. ạ ả ẻ + Tr có kh năng t linh ho t.ạ ế ể + Bi đa d ng.ạ + Kh năng hi u n i dung, ghi nh , th hi n l r tệ
Ế Ế Ị Ậ III. K T LU N, KI N NGH
25/25
ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả
M t s bi n pháp nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr m u giáo 45 tu iổ
ậ
ế 1. K t lu n ọ ệ
ớ ệ ả ả ự ọ ữ rút ra nh ng bài h c
ả ắ ườ ọ ượ ể ặ i giáo viên ph i n m đ đ u năm h c ng c đ c đi m tâm sinh
1.1.Bài h c kinh nghi m ế ữ V i nh ng bi n pháp và k t qu nêu trên b n thân tôi t ệ kinh nghi m sau: ừ ầ Ngay t ẻ ủ lý c a tr
ọ ọ ể ệ ễ ả ượ ể Luy n t p gi ng đ c, gi ng k sao cho di n c m, th hi n đ ặ c nét m t,
ộ ủ ệ
ụ ọ ậ ả ạ
ố ố ẹ ố
t mô hình r i, r i d t, r i tay….. ượ ộ ố ị ậ ạ ả ẵ c biên so n s n và t p cho tr ẻ
đóng k ch.
ủ ề ồ ạ ầ ự ồ ồ ệ ậ ệ ử ỉ c ch , đi u b c a các nhân v t trong truy n. Ứ ng d ng CNTT vào gi ng d y. ố ử ụ S d ng t ả Tham kh o thêm m t s k ch b n đã đ ị Tích c c làm đ dùng, đ ch i theo ch đ , đ dùng minh ho c n phong
ạ phú, đa d ng h p d n. Giáo viên ph i s d ng khoa h c g n gàng đúng lúc.
ọ ọ ộ ố ụ ệ ơ ả ử ụ ỗ ơ ấ ẫ ư ố ớ t v i ph huynh h tr n thêm m t s tranh truy n sách báo, Tham m u t
ạ t p chí.
ọ ệ ườ ộ ố
ẻ ể ừ ả ọ Th ế đó t ệ ổ ứ ố ch c t
ớ ẩ ọ ớ ẩ ỏ ồ quan đ n vi c cho tr làm quen v i tác ph m văn h c. Đ t ộ đ ng cho tr làm quen v i tác ph m văn h c.
ệ ng xuyên h c h i đ ng nghi p tham kh o thêm m t s tài li u li n ệ ạ t ho t ẻ ậ
ọ ả ả ẻ ụ ề ế ứ
ệ ể ộ ấ ẻ ủ
ẽ ẩ ạ ớ ọ
ọ ứ ệ ứ ặ ậ
ơ ộ ả t yêu cái đ p c a t ẻ ế bi
ườ ệ ệ
ẻ ữ ề ọ Qua nh ng bài th câu chuy n tr i, bi ề ạ ờ ẻ ế ể ữ ậ ủ ự nhiên và con ế ầ ữ t đ u i cho tr nh ng hi u bi ậ ớ t nh p vai v i nh ng nhân v t
ượ ưở ạ ng sáng t o ngh
ẻ ọ Ngoài ra văn h c còn giúp tr ạ ộ ng t ệ ữ ế ầ ộ ệ t trong vi c hình thành nhân cách
ế 1.2: K t lu n Nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr là m t v n đ h t s c quan ứ ổ tr ng trong vi c hình thành và phát tri n nhân cách c a tr sau này. Hình th c t ẻ ch c cho tr làm quen v i tác ph m văn h c phong phú, đa d ng s giúp tr toàn di n v m i m t: Nh n th c, ngôn ng tình c m xã h i. ữ ẹ ệ ế ẻ t cái thi n và cái ác, đem l t phân bi ng ồ ộ ố tiên v cu c s ng xung quanh. Đ ng th i tr bi ơ ệ trong câu chuy n, bài th . ể phát tri n trí t ậ thu t, và là m t trong nh ng ho t đ ng c n thi cho tr .ẻ
26/25
ộ ố ệ ẻ ẫ ụ ọ ả ả
M t s bi n pháp nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr m u giáo 45 tu iổ
ị
ẻ ả ụ ữ t h n n a trong công tác chăm sóc và giáo d c tr b n thân tôi
ị
ố ơ ộ ố ữ cũng đ a ra m t s nh ng khuy n ngh sau: ậ ế ượ ự ơ ấ ữ ừ ế 2. Ki n ngh ể Đ làm t ư R t mong nh n đ c s quan tâm h n n a t
ậ ư ạ
ề ườ ạ
ữ ừ ườ c s quan tâm h n n a t phía lãnh đ o tr
ượ ự ệ ế ơ ạ ượ c tham gia và d các ti ể ng đ ế ậ t ki n t p
ự ệ ậ R t mong nh n đ ọ ậ ề ườ
ủ ạ phía các lãnh đ o c a ấ ụ ệ ề ề ơ ở ậ phòng giáo d c Qu n Long Biên v c s v t ch t cũng nh t o đi u ki n cho ể ọ ề ừ ơ ượ phía các tr chúng tôi đ ng b n đ h c c tham d nhi u h n các chuyên đ t ệ ụ ố ỏ h i thêm v n kinh nghi m, nâng cao chuyên môn nghi p v ượ ự ấ c đi h c t p kinh nghi m, đ chúng tôi đ ể ề tr ả ng v chuyên đ phát tri n ngôn ng cho tr . ấ ớ ậ ượ B n thân tôi cũng r t mong mu n đ
ữ ố ữ ọ ỏ ượ ệ ơ ẻ ấ ữ ự c đi tham d nh ng l p t p hu n c nh ng kinh nghi m trong công tác chăm sóc
ả ế ệ ậ ể ể đ hi u sâu h n, h c h i thêm đ ụ ẻ giáo d c tr . Trên đây là sáng ki n kinh nghi m c a b n thân tôi r t mong nh n đ
ấ ạ ườ ồ ủ ệ phía các đ ng nghi p, các lãnh đ o tr ượ c ạ ng, lãnh đ o
ệ ể ượ ệ ơ ế ừ ự s đóng góp ý ki n t ế phòng đ bài Sáng ki n kinh nghi m đ c hoàn thi n h n.