ế

Đ  tài: “ Làm th  nào nâng cao ch t l

ng b a ăn cho tr ”.

Ở Ầ

ữ ấ ượ Ầ A. PH N M  Đ U

ủ ờ ố ầ ấ ố ộ ườ Ăn u ng là m t nhu c u c p bách hàng ngày c a đ i s ng con ng i, ăn

ơ ở ủ ứ ầ ỏ ố ưỡ ố u ng là c  s  c a s c kh e, ăn u ng đúng theo nhu c u dinh d ợ ng, h p v ệ

ơ ể ể ố ạ ượ ướ ề ơ sinh thì c  th  phát tri n t t, giúp nhi u gia đình đ t đ c c m  là con cái

ạ ỏ ọ ỏ ạ ấ ượ ự ồ kh e m nh, thông minh, h c gi i, t o ra ngu n nhân l c có ch t l ng giúp

ủ ể ộ ố ả ồ b o t n tin hoa c a nòi gi ng và giúp xã h i phát tri n.

ố ớ ườ ấ ượ ầ ữ ả Đ i v i tr ệ ng M m non, vi c nâng cao ch t l ả   ng b a ăn và đ m b o

ộ ộ ẻ ượ ự ể ẩ ặ ệ v  sinh an toàn th c ph m đ  phòng ng  đ c cho tr  đ ầ   c đ t lên hàng đ u.

ẻ ượ ơ ể ẽ ầ ố ạ Khi tr  đ ủ ứ c chăm sóc ăn u ng đ y đ  th c ăn vào c  th  s  mang l ấ   i ch t

ứ ế ế ạ ượ ạ ế ứ ổ ưỡ b  d ng n u th c ăn tinh khi ẽ t, s ch s  và ng i n u th c ăn không c l

ượ ả ả ạ ế ế ẽ ẽ ạ đ c b o qu n s ch s  và ch  bi n an toàn thì s  mang l i tác h i đ i v i c ạ ố ớ ơ

ể ẻ th  tr .

ộ ưỡ ụ ế ấ Là m t giáo viên dinh d ng ph  trách b p bán trú, tôi r t băn khoăn và

ể ẻ ế ắ ả ở lo l ng, luôn trăn tr , suy nghĩ mình ph i làm gì và làm th  nào đ  tr  có đ ượ   c

ủ ấ ưỡ ự ệ ả ả ữ b a ăn ngon, có đ  ch t dinh d ẩ   ng và đ m b o v  sinh an toàn th c ph m,

ứ ượ ự ỏ ủ ư ự ậ ể đ  đáp  ng đ ệ   ụ c s  mong m i c a các b c ph  huynh cũng nh  s  tín nhi m

ệ ườ ậ ể ộ ủ c a Ban giám hi u nhà tr

ề ế ọ ấ ượ ữ tôi ch n đ  tài làm th  nào đ  " ẻ" ng và t p th  đ i ngũ giáo viên. Đó cũng là lý do ể Nâng cao ch t l ng b a ăn cho tr

Ầ Ộ B. PH N N I DUNG

Ơ Ở Ỳ Ậ

I. C  S  L  LU N: ế ư ụ ầ ắ ầ Nh  chúng ta đã bi t, giáo d c M m non là m t xích đ u tiên trong h ệ

ụ ứ ụ ặ ầ ố ố ộ ầ th ng giáo d c qu c dân. Giáo d c m m non m t m t đáp  ng nhu c u phát

ẻ ề ể ự ể ổ ữ ứ ủ ể ậ ả tri n t ng th , hài hòa c a tr  v  th  l c, ngôn ng , nh n th c, tình c m xã

ị ọ ẻ ướ ế ặ ẩ ườ ộ h i. M t khác, chu n b  m i tâm th  cho tr  b c vào tr ể ng Ti u h c đ ọ ượ   c

t.ố t

ỏ ầ ẻ ượ ưỡ ẻ ớ ụ Tr  nh  c n đ c chăm sóc và nuôi d ng, giáo d c chu đáo tr  m i có

ể ể ệ ề ệ ố ấ ượ đi u ki n đ  phát tri n toàn di n. Làm t t công tác nâng cao ch t l ữ   ng b a

ở ế ự ụ ụ ệ ẻ ầ ăn ệ    b p bán trú là góp ph n th c hi n m c tiêu chăm sóc giáo d c tr . Vi c

ứ ữ ẻ ầ ả ưở ế ứ ẻ ở ổ t ch c b a ăn cho tr  ph n nào  nh h ỏ ủ ng đ n s c kh e c a tr . B i nhu

ưỡ ế ứ ế ẻ ả ọ ố ầ c u dinh d ả   ố ớ ẻ ng là h t s c quan tr ng đ i v i tr . N u tr  ăn u ng đ m b o,

ẻ ẽ ể ườ ạ ỏ ủ ấ đ  ch t thì tr  s  phát tri n bình th ng, kh e m nh, thông minh. Ng ượ ạ   i c l

ệ ẻ ả ả ả ả ố ề ấ ế n u tr  ăn u ng không đ m b o v  ch t, khâu v  sinh không đ m b o thì tr

ƯỜ

­    TR

NG MN  M  TH Y

ẻ  1

ầ        GIÁO VIÊN:    Tr n Th  Thúy

ế

ấ ượ

ng b a ăn cho tr ”.

ườ ể ệ ậ ể ề

ề Đ  tài: “ Làm th  nào nâng cao ch t l ẽ s  phát tri n không bình th

ng mà còn mang b nh t t, kém phát tri n v  trí

ưở ể ủ ế ự ẻ ệ ẽ ả tu  s   nh h ng đ n s  phát tri n c a tr  sau này.

ấ ượ ậ ữ ẻ ọ V y nâng cao ch t l ộ ộ ng b a ăn cho tr  là m t n i dung quan tr ng góp

ắ ầ ợ ụ ph n th ng l i m c tiêu đó.

Ơ Ở Ự Ễ

II. C  S  TH C TI N: ả ề ướ ế ậ Trong nhi u năm qua, Đ ng và nhà n ọ   c ta đang quan tâm đ n b c h c

ế ộ ậ ợ ề ệ ề ầ ạ M m non. Có nhi u ch  đ  chính sách t o đi u ki n thu n l i cho t ấ ả ẻ  t c  tr

ề ượ ế ườ ế ớ ầ em đ u đ c đ n tr ng, đ n l p M m non.

ầ ượ ả ướ Là giáo viên M m non, tôi đ c Đ ng và Nhà n ệ   c giao cho công vi c

ư ề ấ ưỡ ấ ặ r t n ng n  nh ng cũng r t vinh quang đó là "Chăm sóc, nuôi d ng, giáo

ộ ổ ẻ ấ ẻ ầ ớ ơ ộ ụ d c tr  M m non". Là đ  tu i tr  r t non n t, ngây th  và ng  nghĩnh. Tr ẻ

ượ ố ườ ẻ ượ ứ ủ ầ đ c s ng trong tr ng M m non là nguôi nhà th  hai c a tr , đ c chăm

ươ ủ ừ ữ ủ ể ấ sóc, yêu th ng, nâng niu c a bàn tay cô giáo t b a ăn gi c ng . Hi u đ ượ   c

ặ ọ ụ ủ ệ ề ầ   đi u đó mà tôi đã đ t tr ng trách và nhi m v  cao quý c a mình lên hàng đ u

ư ừ ạ ồ nh  Bác H  đã t ng d y:

ợ ả ồ ườ "Vì l i ích m i năm ta ph i tr ng cây

ợ ả ồ ườ Vì l i ích trăm năm ta ph i tr ng ng i"

ọ ượ ự ủ ấ Năm h c 2010 ­ 2011, đ ỉ ạ   c s  quan tâm và ch  đ o c a các c p các

ư ự ỗ ợ ắ ự ủ ụ ủ ệ ườ ngành cũng nh  s  h  tr  đ c l c c a Phòng giáo d c L  Th y, Th ng v ụ

ự ố ợ ả ủ ụ ủ ậ ớ ỹ ườ Đ ng  y xã M  Th y; s  ph i h p v i các b c ph  huynh. Tr ầ ng M m non

ỹ ổ ứ ạ ụ ụ ụ ỹ ủ M  Th y đã t ch c ăn bán trú t ậ   i hai c m, đó là c m M  Hà và c m Thu n

ụ ế ế ệ ệ ạ ấ   ể Tr ch. Cho đ n nay hai c m đã chuy n bi n rõ r t trong vi c nâng cao ch t

ự ữ ệ ẻ ặ ả ượ l ộ   ng b a ăn cho tr . Tuy nhiên trong quá trình th c hi n tôi đã g p ph i m t

ậ ợ ố s  thu n l i và khó khăn sau:

ậ ợ 1. Thu n l

i: ệ ườ ư ạ ấ ớ Ban giám hi u nhà tr ể ạ   ng luôn tham m u v i lãnh đ o các c p đ  t o

ơ ở ậ ồ ơ ư ố ệ ế ề ệ ắ ấ ị đi u ki n mua s m c  s  v t ch t nh  c i xay th t, n i c m đi n, b p ga, t ủ

ỉ ạ ệ ổ ự ệ ớ ứ ạ l nh... Quan tâm ch  đ o sát nút, đúng v i vi c th c hi n t ch c bán trú và

ấ ượ ữ ẻ ờ ủ nâng cao ch t l ng b a ăn cho tr . Tr ẻ ượ  đ c ăn đúng gi ấ   , ng  đúng gi c

ướ ự ủ ệ ầ d i s  chăm lo đ y trách nhi m c a các cô giáo.

ườ ạ ậ ợ ự ầ ợ Tr ng đóng t i khu v c trung tâm, g n ch  nên thu n l ệ ự   i cho vi c l a

ự ệ ẩ ả ả ọ ch n th c ph m đ m b o an toàn v  sinh.

ƯỜ

­    TR

NG MN  M  TH Y

2

ầ        GIÁO VIÊN:    Tr n Th  Thúy

ế

ấ ượ Đ  tài: “ Làm th  nào nâng cao ch t l ệ

ữ ẻ

ố ụ ế Đa s  ph  huynh đã quan tâm đ n vi c cho tr  ăn bán trú t

ẻ ng b a ăn cho tr ”. ạ ườ i tr

ư   ng, đ a

ẻ ụ ọ ưở ưở ự ứ đón tr ầ  đi h c chuyên c n, ph  huynh tin t ng và h ng  ng tích c c v ề

ẻ công tác cho tr  ăn bán trú.

ả ượ ệ ườ Hè năm 2009 ­ 2010 b n thân tôi đ c Ban giám hi u nhà tr ạ   ng t o

ế ế ề ệ ấ ọ ớ ơ ấ đi u ki n cho đi h c l p s  c p ch  bi n món ăn t ạ ườ i tr ng Trung c p ngh ề

ậ ợ ồ ớ ệ ả ố s  9 ­ Đ ng H i ­ Qu ng Bình nên đã thu n l ấ   i trong vi c nâng cao ch t

ữ ượ l ẻ ng b a ăn cho tr .

ả ưỡ ế ề ớ B n thân là giáo viên dinh d ệ   ng lâu năm ti p xúc nhi u v i công vi c

ẻ ượ ộ ố ệ ệ cho tr  ăn bán trú nên cũng tích lũy đ c m t s  kinh nghi m trong vi c ch ế

ự ế ổ ứ ố ữ ẩ bi n th c ph m, chia ăn và t ch c t ẻ t b a ăn cho tr .

ữ ạ ậ ợ ệ Bên  c nh  nh ng thu n l ặ   i  trên,  trong  vi c  làm  cô nuôi  tôi cũng  g p

không ít khó khăn sau

2. Khó khăn:

ư ệ ế ấ ạ ậ ự   B p ăn ch a có kho nên còn khó khăn trong vi c xu t nh p các lo i th c

ph mẩ

ử ụ ư ệ ế ề ế ộ ậ   Tuy nhà b p đã s  d ng theo b p m t chi u nh ng di n tích còn ch t

ư ả ề ệ ườ ả ẹ h p ch a đ m b o theo Đi u l tr ầ ng M m non.

ự ự ụ ế ậ ằ ạ ả   Khu   v c   c m   Thu n   Tr ch   n m   cách   xa   khu   v c   nhà   b p   nên   nh

ưở ệ ậ ỏ ế ứ ư ề ấ h ể ng không nh  đ n vi c v n chuy n th c ăn, nh t là v  mùa m a gió.

ự ự ế ợ ộ ố ụ ớ ườ ư Còn m t s  ít ph  huynh ch a th c s  k t h p v i nhà tr ệ   ng trong vi c

ự ự ẻ ệ ệ ệ ặ ẩ th c hi n v  sinh an toàn th c ph m, còn cho tr  ăn quà v t tùy ti n.

ụ ệ   Ph  huynh là 100% gia đình nông thôn nghèo nên khó khăn trong vi c

ẻ ề đóng góp ti n ăn cho tr .

ả ị ườ ự ư ế ẩ ạ ộ Giá c  th  tr ị   ồ ng luôn bi n đ ng. Các ngu n th c ph m nh  các lo i th t

ệ ự ự ề ệ ạ ẩ ọ ị ị b  d ch b nh nhi u nên khó khăn trong vi c l a ch n các lo i th c ph m.

ự ễ ề 3. Đi u tra th c ti n:

ể ế ượ ỏ ủ ứ ẻ ừ ầ Đ  bi t đ c tình hình s c kh e c a tr , ngay t ọ  đ u năm h c, qua theo

ả ư ỏ ề ứ ề ế ặ dõi s c kh e v  cân n ng và chi u cao, k t qu  nh  sau:

N i dung

S  trố ẻ Bình th

ngườ

% Suy DD v aừ

%

Suy DD

%

n ngặ

ề ặ + V  cân n ng:

Cân n ngặ 205 177 86,3 24 11,7 4 1,9

ề ề + V  chi u cao:

ƯỜ

­    TR

NG MN  M  TH Y

3

ầ        GIÁO VIÊN:    Tr n Th  Thúy

ấ ượ

ế

Đ  tài: “ Làm th  nào nâng cao ch t l

ng b a ăn cho tr ”.

N i dung

S  trố ẻ Bình th

ngườ

%

TCĐ1

%

TCĐ1

%

Chi uề 205 174 84,9 31 15,2 0

cao

ớ ế ủ ề ẻ ả ặ ườ V i k t qu  chi u cao và cân n ng c a tr  trong toàn tr ế   ố ng. Đ i chi u

ỏ ủ ứ ẻ ươ ụ ầ ớ v i tình hình s c kh e c a tr  trong ch ng trình giáo d c M m non m i, t ớ ỷ

ệ ẻ ưỡ ở ứ ẻ ưỡ l tr  suy dinh d ng còn m c cao, trong đó có tr  suy dinh d ặ ng n ng.

ư ậ ư ề ặ ả ộ Tuy còn g p nhi u khó khăn nh  v y. Nh ng b n thân là m t giáo viên

ưỡ ộ ố ệ ấ ượ ư ằ dinh d ng, tôi đ a ra m t s  bi n pháp nh m nâng cao ch t l ữ ng b a ăn

ấ ượ ẻ ầ ồ ờ cho tr  nói riêng đ ng th i góp ph n nâng cao ch t l ụ   ng chăm sóc giáo d c

ữ ứ ẻ ằ ớ ọ ệ   ệ tr  nói chung đáp  ng v i tình hình hi n nay. Hi v ng r ng qua nh ng bi n

ẽ ở ữ ủ pháp nói trên, các cháu s  tr ỏ  thành nh ng “Bé kh e bé ngoan” c a tr ườ   ng

ủ ầ ỹ M m non M  Th y.

Ệ Ự Ệ

ọ ị ể ệ ự ẩ : Ch n đ a đi m mua th c ph m

ể ố ấ ượ ữ ệ ả ả III. BI N PHÁP TH C HI N: + Bi n pháp 1 Đ  làm t t công tác nâng cao ch t l ng b a ăn và đ m b o  v  sinh an

ự ẻ ẩ ừ ầ ư ọ ớ toàn th c ph m cho  tr . Ngay  t đ u năm h c tôi  đã tham m u v i nhà

ườ ể ợ ơ ở ể ự ự ạ ẩ ọ ồ tr ng đ  l a ch n các c  s  có uy tín đ  h p đ ng các lo i th c ph m t ạ   i

ử ế ổ ự ệ ệ ẩ ả ả ợ các c a hàng gi t m  th c ph m đ m b o an toàn, h p v  sinh. Hi n nay trên

ủ ệ ề ấ ạ ự   ị đ a bàn c a xã ta nói riêng và huy n nhà nói chung có r t nhi u lo i th c

ự ẩ ồ ố ố ẩ   ồ ph m có ngu n g c và không có ngu n g c rõ ràng, nên khi mua th c ph m

ả ươ ự ự ẩ ẩ ọ ồ ố tôi ch n th c ph m có ngu n g c, th c ph m ph i t i ngon, không ôi thiu,

ệ ố ự ồ ố ế ạ   ẩ ậ d p nát. Tuy t đ i không mua th c ph m không rõ ngu n g c và đã h t h n

ừ ự ạ ẩ ả ả ấ ưỡ ử ụ s  d ng vì các lo i th c ph m đó v a không đ m b o ch t dinh d ừ   ng v a

ự ệ ả ả ẩ ợ ẻ không đ m b o h p v  sinh an toàn th c ph m cho tr .

ư ị ợ ị ợ ự ụ ợ ồ ớ ộ ặ   ẩ Ví d : Khi h p đ ng v i th c ph m nh  th t l n. Th t l n là m t m t

ủ ế ườ ả ợ ồ ị hàng ch  y u hàng ngày và th ng xuyên nên khi ký h p đ ng th t ph i có

ị ươ ể ị ớ ượ ắ ẻ ậ ấ ủ ơ d u c a c  quan ki m đ nh, th t t i, m i đ c c t x , không nh n hàng ướ   p

ặ ể ị ợ ấ ọ ạ l nh ho c đ  qua đêm, ch n th t l n đã đóng d u...

ệ ở ị ệ ợ ị ị Hi n nay ừ    đ a bàn ta đang bùng phát l n b  d ch b nh nên tôi đã ng ng

ị ợ ể ể ồ ợ ồ ị ấ   ợ h p đ ng th t l n mà tôi đã chuy n sang h p đ ng th t bò đ  nâng cao ch t

ữ ượ l ẻ ng b a ăn hàng ngày cho tr .

ủ ế ể ế ạ ặ ổ ứ ữ G o là m t hàng ch  y u, hàng ngày không th  thi u khi t ch c b a ăn

ư ạ ư ẻ ạ ầ ợ ồ cho tr , nên khi h p đ ng g o tôi cũng đ a ra các yêu c u nh  g o ph i t ả ươ   i

ƯỜ

­    TR

NG MN  M  TH Y

4

ầ        GIÁO VIÊN:    Tr n Th  Thúy

ế

ng b a ăn cho tr ”. ụ

ạ ạ ố ẩ

ấ ượ Đ  tài: “ Làm th  nào nâng cao ch t l ả ngon, không có mùi, m c,  m, h t g o ph i trong, không có màu đ c... không

ấ ế ắ ạ ắ ở xay xát quá tr ng (b i vì g o xay xát tr ng quá m t h t vitamin)

ế ế ứ ủ ữ ế ả ể Rau, c , qu  là nh ng th  không th  thi u trong quá trình ch  bi n hàng

ẻ ạ ọ ọ ngày cho tr . Khi ch n rau tôi đã ch n các lo i rau có lá xanh, không úa, héo

ặ ị ậ ả ầ ọ ủ ho c b  d p nát, ch n c  không n y m m...

ệ ụ + Bi n pháp 2

ố ế ợ ớ : Công tác ph i k t h p v i ph  huynh ầ ườ ụ ữ ố ự ượ Ph  huynh là c u n i gi a gia đình và nhà tr ng, là l c l ố   ng nòng c t

ự ắ ế ị ệ ọ ợ ụ ọ ố quan tr ng trong vi c quy t đ nh s  th ng l i m c tiêu năm h c. Mu n tr ẻ

ượ ể ệ ả ộ ỗ ộ đ ả c phát tri n m t cách toàn di n và đ m b o an toàn thì m i m t giáo viên

ố ế ợ ẽ ớ ế ề ặ ậ chú ý đ n công tác tuyên truy n, ph i k t h p ch t ch  v i các b c ph ụ

ụ ẻ ể ệ ượ ề ừ ầ huynh trong vi c chăm sóc giáo d c tr . Hi u đ c đi u đó, ngay t đ u năm

ế ủ ạ ạ ườ ổ ứ ụ ộ ọ h c tôi đã m nh d n xin ý ki n c a nhà tr ng t ọ  ch c cu c h p ph  huynh

ủ ẻ ứ ể đ  tăng m c ăn c a tr ẻ ừ  t ọ    6.000đ/ngày lên 7.000đ/ngày/tr . Qua phiên h p

ụ ự ề ề ổ ứ ph  huynh, tôi đã tâm s  nhi u v  công tác t ẻ ả    ch c ăn bán trú cho tr  đ m

ự ệ ẩ ấ ồ ụ ả b o v  sinh an toàn th c ph m nên ph  huynh đã đ ng ý cao và nh t trí nâng

ậ ợ ể ứ ứ ẻ ẻ m c ăn lên 7.000đ/ngày/tr . Khi tr  ăn m c ăn 7.000đ đó là thu n l i đ  cho

ẻ ủ ầ ấ ưỡ ả ỷ ệ tr ăn đ y đ  các ch t dinh d ả ng và đ m b o t l ấ  các ch t dinh d ưỡ   ng

ẻ ườ trong ngày cho tr . Không ch  t ỉ ổ ứ ố ữ  ch c t ẻ t b a ăn cho tr  trong nhà tr ng mà

ế ợ ụ ở ớ còn k t h p v i ph  huynh t ổ ứ ố  ch c t ữ t các b a ăn ẻ  nhà cho tr .

ố ẻ ể ạ ỏ ỉ Mu n cho tr ữ  phát tri n m nh kh e, có b a ăn ngon không ch  là trách

ủ ệ ố ế ợ ầ ầ ặ nhi m c a các cô giáo ở ườ  tr ả   ng M m non mà c n ph i ph i k t h p ch t ché

ữ ườ ẻ ở gi a gia đình và nhà tr ng đ  t ể ổ ứ ố ữ  ch c t ố t b a ăn “T t” cho tr ậ    nhà. Vì v y

ố ế ợ ữ ố ở ữ ụ ẻ ả ớ tôi ph i ph i k t h p v i ph  huynh cho tr  ăn b a sáng và b a t i gia đình

ả ả ấ ưỡ ừ ự ự ọ ả cũng ph i đ m b o các ch t dinh d ng t ẩ    khâu l a ch n mua th c ph m,

ế ế ụ ề ậ ch  bi n món ăn. Ngoài ra còn tuyên truy n cho các b c ph  huynh cho tr ẻ

ả ừ ệ ữ ề ẻ ạ ố u ng thêm s a và ăn các lo i hoa qu . T  vi c tuyên truy n đó mà tr  ngày

ụ ạ ấ ấ ỏ ở ượ ệ ố ề càng kh e m nh, ph  huynh r t ph n kh i khi làm đ c nhi u vi c t t cho

con em mình.

ệ ẻ ằ ẩ ầ Bi n pháp 3: Tính kh u ph n ăn cho tr  h ng ngày:

ấ ủ ẩ ầ ộ ườ ứ Kh u ph n là năng su t c a m t ng ằ i trong ngày nh m đáp  ng nhu

ượ ấ ưỡ ế ơ ể ậ ề ầ c u v  năng l ng và các ch t dinh d ầ ng c n thi t cho c  th . Vì v y xây

ả ả ả ỷ ệ ẩ ầ ữ ấ ố ự d ng kh u ph n ph i đ m b o t l cân đ i gi a các ch t P: L: G trong

ố ớ ẻ ẫ ả ả ả kho ng 13: 23: 64; 14: 23: 63; 14: 24: 62 (đ i v i tr  m u giáo). Đ m b o cân

ƯỜ

­    TR

NG MN  M  TH Y

5

ầ        GIÁO VIÊN:    Tr n Th  Thúy

ế

ng b a ăn cho tr ”.

ữ ự ậ

ữ ộ ấ ạ ữ ấ

ấ ượ ề Đ  tài: “ Làm th  nào nâng cao ch t l ậ ố đ i gi a ch t đ m, ch t béo gi a đ ng v t và th c v t: 50% ­ 50% (nhà tr

60% ­ 40%)

ự ơ ụ ự ặ ầ ầ ộ ộ ả   Ví d : Khi xây d ng th c đ n cho m t ngày ho c m t tu n thì c n đ m

ấ ưỡ ả ồ ự ủ ấ ẩ ả b o các ch t dinh d ng, ph i g m đ  4 nhóm th c ph m (nhóm ch t béo,

ộ ườ ấ ạ ữ ố nhóm b t đ ng, nhóm vitamin và mu i khoáng, nhóm ch t đ m). B a ăn

ư ứ ứ ả ặ ậ ị ỗ ạ   chính ph i có các th c ăn giàu prôtêin nh  cá, th t, tr ng ho c đ u, đ , l c,

ừ v ng...

ự ẻ ẩ ẩ ố ợ ầ Qua đó giáo viên c n xây d ng cho tr kh u ph n ăn cân đ i, h p lý,

ướ ế ầ ủ ượ ả ầ ủ ấ ưỡ tr c h t c n đ  năng l ng, sau đó ph i c n đ  các ch t dinh d ầ   ng c n

ế ớ ỷ ệ ố ố thi t v i t l ơ ể ẻ ớ ấ  cân đ i thì c  th  tr  m i h p thu, tiêu hóa t ứ t và đáp  ng nhu

ố ư ự ả ẵ ẩ ọ ở ị ộ ầ c u m t cách t i  u. Không ph i m i th c ph m luôn s n có đ a ph ươ   ng

ế ố ụ ề ộ ờ ụ ư ề ệ ấ chúng ph  thu c vào nhi u y u t ặ    nh : đi u ki n cung c p th i v . M t

ẻ ệ ầ ượ ổ khác tr ăn ngon mi ng, món ăn c n đ ự   c thay đ i hàng ngày, thay th c

ố ợ ự ự ằ ẩ ẩ ạ ẩ ờ ồ ph m này b ng th c ph m khác đ ng th i ph i h p các lo i th c ph m đ ể

ổ chúng b  sung cho nhau.

ế ị ằ ụ ạ ụ ể ặ ậ ế ạ   Ví d : Có th  thay th  th t b ng cá hay đ u ph , l c, ho c thay th  g o

ỳ ộ ạ ộ ằ b ng b t m , b t g o...

ế ụ ệ ứ ụ ự ệ ọ Là năm h c ti p t c th c hi n  ng d ng công ngh  thông tin vào trong

ườ ọ ượ ỗ ự ấ các tr ả ng h c, b n thân đ ấ   c phân công làm cô nuôi, tôi đã n  l c ph n đ u

ẻ ằ ề ẩ ầ ầ ưỡ ọ ậ h c t p cách tính kh u ph n ăn cho tr  b ng ph n m m dinh d ng trên máy

ế ụ ự ệ ề ầ ạ ộ ự   vi tính và đã th c hi n ph n m m này m t cách thành th o và ti p t c th c

ệ ề ầ ưỡ ớ hi n ph n m m ding d ng m i .

ệ ệ ưỡ + Bi n pháp 4 : Công tác v  sinh cá nhân cô dinh d ồ ng và đ  dùng

nhà b p.ế

ệ ưỡ ế ồ ượ Công tác v  sinh cá nhân, cô dinh d ng và đ  dùng nhà b p đ ặ   c đ t

ầ ố ơ ở ệ ở ế lên hàng đ u: B i n u không làm t t khâu này chính là c  s  cho vi c ng ộ

ự ệ ẩ ồ ườ ố ộ đ c th c ph m và cũng cũng là ngu i lây b nh qua đ ng ăn u ng.Cho nên

ữ ệ ả ầ c n thieeys ph i làm nh ng công vi c sau:

ố ớ ­ Đ i v i cô nuôi:

ờ ệ ả ặ ộ ộ Trong gi ầ  làm vi c cô ph i m c áo qu n lao đ ng và đi dép lao đ ng,

ự ế ặ ầ ộ ỏ không m c áo qu n lao đ ng đi ra kh i khu v c nhà b p.

ƯỜ

­    TR

NG MN  M  TH Y

6

ầ        GIÁO VIÊN:    Tr n Th  Thúy

ấ ượ

ế

Đ  tài: “ Làm th  nào nâng cao ch t l

ng b a ăn cho tr ”. ắ

ữ ắ

ử ặ ầ ả ọ ướ Cô ph i m c áo qu n g n gàng, móng tay c t ng n, r a tay tr c khi

ướ ẻ ủ ế ẻ ả chia ăn, tr c khi cho tr ứ  ăn. N m th c ăn c a tr ph i có thìa, đũa riêng,

ổ ạ ừ ế n m th a không đ  l i vào soong.

ư ườ ủ ự Không đ a ng ứ   ế i ngoài vào khu v c nhà b p, tiêm ch ng và khám s c

ủ ỏ ị ế kh e theo quy đ nh c a y t .

ố ớ ế + Đ i v i nhà b p:

ự ệ ế ả ộ ề Ph i th c hi n theo b p m t chi u

ể ự ứ ẩ ấ ố ơ Làm và đ  th c ph m s ng xa n i th c ăn đã n u chín

ế ử ụ ể ự ụ ấ ố ớ ụ   ứ D ng c  đ  pha ch , r a, đ ng th c ăn s ng không c t chung v i d ng

ứ ấ ụ c  dùng th c ăn n u chín.

ấ ồ ầ ở ế ơ ể ấ Không c t đ  dùng cá nhân, không thay qu n áo b p nh t là n i đ  và

ứ chia th c ăn chín.

ườ ệ ượ ự ế Ng i không có trách nhi m không đ c vào khu v c b p.

ế ạ ẽ ướ ọ ấ Hàng ngày quét d n nhà b p s ch s  tr c và sau khi n u

ọ ạ ự ả ắ ậ ẽ Thùng đ ng rác ph i có n p đ y kín, xung quanh quét d n s ch s .

ệ ổ ứ ố ữ ớ ẻ + Bi n pháp 5 : T  ch c t

ố ổ ứ ố ữ t b a ăn cho tr  trên l p ữ ớ ẻ ừ Mu n t ch c t t b a ăn cho tr trên l p không nh ng t ợ    khâu đi ch ,

ố ế ợ ụ ự ự ự ẩ ọ ớ ơ   ch n th c ph m, công tác ph i k t h p v i ph  huynh, xây d ng th c đ n,

ả ắ ố ẻ ầ ẩ ớ tính kh u ph n mà còn ph i n m chính xác s  tr ủ ừ  báo ăn c a t ng l p đ

ự ể ạ ẩ ọ ị ch n mua các lo i th c ph m, ki m tra, cân, đong đúng đ nh l ể  ượ ….Mà c nầ ng

ẻ ế ả ọ ớ ph i chú tr ng đ n vi c t ệ ổ ứ ố ữ  ch c t t b a ăn cho tr  trên l p.

ướ ớ ẻ ạ ệ ế Tr c khi ăn giáo viên đã gi i thi u các món ăn cho tr , t i tâm th  cho

ẻ ượ ả ướ ữ ẻ ế ấ ộ tr  đ c tho i mái khi b c vào b a ăn,  đ ng viên tr  ăn h t su t. Trong gi ờ

ưỡ ị ố ữ ẻ ư ẩ ăn giáo viên dinh d ng cùng cô giáo chu n b  t t b a ăn cho tr  nh  bát, thìa,

ơ ơ ự khăn lau tay, dĩa đ ng c m r i vãi...

ụ ữ ữ ụ ệ Thông qua b a ăn giáo d c tr ẻ ế  bi t gi gìn v  sinh, giáo d c tr ẻ ế    bi t

ượ ờ ạ ư ố ờ ướ đ c nét văn hóa trong ăn u ng nh : M i cô, m i b n tr c khi ăn, khi ăn

ấ ơ ấ ẩ ồ ỹ nhai k  không nhai nh m nhoàm, không chen l n xô đ y nhau khi đi l y c m.

ố ớ ẻ ớ ẻ ế ụ ộ ố ệ ự ầ Đ i v i tr  l n c n giáo d c tr  bi t làm m t s  công vi c t ph c v ụ ụ

ư ọ ắ ồ ế ế ế ế nh : d n bàn ăn, s p x p đ  dùng sau khi ăn, bi t cách ch  bi n các món ăn

ộ ợ ủ ẻ ẫ ậ ả ớ ơ đ n gi n thông qua “Bé t p làm n i tr ” c a tr  M u giáo l n

ụ ướ ẻ Giáo d c tr  đánh răng tr c và sau khi ăn ….

ƯỜ

­    TR

NG MN  M  TH Y

7

ầ        GIÁO VIÊN:    Tr n Th  Thúy

ấ ượ

ế

Đ  tài: “ Làm th  nào nâng cao ch t l

ụ ệ ờ

ẻ ng b a ăn cho tr ”. ấ ượ ệ

Nh  áp d ng các bi n pháp trên trong vi c nâng cao ch t l ữ ng b a ăn

ộ ố ế ẻ ặ ả cho tr  tôi đã g t hái m t s  k t qu  sau:

Ả Ạ ƯỢ Ế IV. K T QU  Đ T Đ C.

ự ệ ệ ả ộ ẻ   Qua m t năm kiên trì th c hi n các bi n pháp nói trên, b n thân tôi, tr ,

ạ ượ ụ ế ề ệ ụ ể ph  huynh đã đ t đ ả c nhi u k t qu  đáng khích l , c  th  là:

ố ớ ả a. Đ i v i b n thân:

ệ ở ế ớ ự ự ệ Là giáo viên đã th c hi n b p bán trú lâu năm v i s  nhi ọ   t tình h c

ề ế ẻ ệ ớ ỏ h i, hăng say v i công vi c, yêu ngh  m n tr , tôi đã có thao tác trong ch ế

ự ệ ế ẽ ế ẹ ạ ọ ộ   bi n nhanh nh n, g n gàng, s ch s , th c hi n đúng quy trình theo b p m t

ự ẻ ệ ề ủ chi u. Th c hi n chia ăn cho tr  đúng và đ .

ộ ộ ự ụ ệ ả ả ả ẩ Đ m b o v  sinh an toàn th c ph m không có v  ng  đ c nào x y ra

ườ ọ trong tr ng h c.

ườ ẩ ổ ợ Th ị ố   ế ế ng xuyên thay đ i món ăn và ch  bi n món ăn phù h p kh u v  đ i

ớ ẻ v i tr .

ắ ắ ươ ự ự ẩ ầ ơ N m ch c ph ợ   ng pháp tính kh u ph n, xây d ng th c đ n phù h p

ươ ả ả theo mùa và theo tình hình th c t ự ế ở ị đ a ph ệ ng, đ m b o v  sinh an toàn

ự ẩ th c ph m.

ọ ừ ế ế ạ ỏ ấ ệ ả Trong năm h c v a qua, b n thân đã đ t cô ch  bi n gi i c p huy n và

ả ế ế ấ ỏ ấ ỉ ạ đ t gi i nh t cô ch  bi n gi i c p t nh.

ố ớ ẻ b. Đ i v i tr :

ẻ ở ẻ ộ 100% tr  tham gia ăn bán trú t ạ ườ i tr ng. Hình thành tr  m t thói quen

ư ạ ạ ễ ế ộ ố ệ ự ố t t nh : Cháu ngoan, m nh d n, l phép, bi t làm m t s  công vi c t ụ    ph c

ạ ộ ủ ự ử ặ ọ   ụ v : Đánh răng, r a m t, ăn, ng ... Tích c c tham gia vào các ho t đ ng h c

ư ơ ậ t p cũng nh  vui ch i

ế ẻ ườ ượ ạ Tr  thích đ n tr ơ ng h n vì đ c ăn ng  t ủ ạ ườ i tr ng cùng cô, cùng b n.

ấ ượ ụ ả ể ả ạ Ch t l ẽ ng chăm sóc, giáo d c đ m b o và phát tri n m nh m .

ỷ ệ ưỡ ớ ầ ể ả ạ ỏ T  l suy dinh d ng do v i đ u năm gi m đáng k , cháu kh e m nh,

ẽ ơ ạ tăng cân, s ch s  h n.

ế ậ ấ ợ Cho đ n nay, qua cân đo đ t 3 tôi nh n th y:

N i dung

S  trố ẻ Bình th

ngườ

% Suy DD v aừ

%

Suy DD

%

n ngặ

ề ặ + V  cân n ng:

Cân n ngặ 233 217 93,2 16 6,8

ƯỜ

­    TR

NG MN  M  TH Y

8

ầ        GIÁO VIÊN:    Tr n Th  Thúy

ấ ượ

ế

Đ  tài: “ Làm th  nào nâng cao ch t l

ng b a ăn cho tr ”.

N i dung

S  trố ẻ Bình th

ngườ

%

TCĐ1

%

TCĐ1

%

ề ề + V  chi u cao:

Chi uề 233 210 90,1 23 9,8

cao

ố ớ ụ c. Đ i v i ph  huynh:

ứ ủ ề ệ ơ ầ ụ ẻ ậ Ph  huynh đã nâng cao h n t m nh n th c c a mình v  vi c tr  ăn bán

trú

ụ ẻ ầ Ph  huynh đã có nhu c u cho tr  ăn bán trú t ạ ườ i tr ng là 100%

ụ ấ ở ượ Ph  huynh ph n kh i yên tâm khi con mình đ c các cô chăm sóc và nuôi

ưỡ ố ạ ẻ ữ ề ề ướ ớ d ng t ế t, t o ti n đ  và tâm th  cho tr  v ng vàng b c vào l p 1.

Ọ Ệ

V. BÀI H C KINH NGHI M: ạ ượ ừ ữ ả ứ ả ượ ế T  nh ng k t qu  đã đ t đ c, b n thân tôi đã đ c rút ra đ c m t s ộ ố

ệ ọ bài h c kinh nghi m sau:

ả ẩ ầ ấ Giáo viên c n có ph m ch t chính tr  t ị ố ố ố t, l ị   ạ i s ng lành m nh, gi n d ,

ự ậ ậ ươ ẻ ọ ố s ng trung th c, th t thà và nhân h u, yêu th ng tôn tr ng tr , luôn coi tr ẻ

ố ử ẻ ủ ớ ấ ả ư ằ nh  con đ  c a mình, đ i x  công b ng v i t ẻ t c  các tr .

ứ ọ ệ ộ ỏ ị ụ ữ Có trình đ  chuyên môn nghi p v  v ng vàng, có ý th c h c h i ch  em

ể ươ ệ ư ệ ồ đ ng nghi p đ  v n lên trong chuyên môn cũng nh  trong công vi c.

ỏ ủ ứ ữ ể ắ ặ ẻ ể N m v ng đ c đi m tâm sinh lý và s c kh e c a tr ạ   ế  đ  có k  ho ch

ưỡ ỷ ệ ẻ ưỡ ủ ẻ chăm sóc tr  suy dinh d ả ng, gi m t tr  suy dinh d l ng c a nhà tr ườ   ng

ộ ố m t cách t i đa.

ự ề ế ệ ộ ợ Th c hi n b p ăn theo quy trình m t chi u phù h p

ể ụ ố ợ ẽ ớ ụ ề ậ ặ ứ   Tuyên truy n ph i h p ch t ch  v i ph  huynh đ  ph  huynh nh n th c

ủ ệ ầ ọ rõ t m quan tr ng c a vi c ăn bán trú.

ọ ậ ể ổ ự ệ ạ ồ ữ ứ Tích c c h c t p b n bè đ ng nghi p đ  t ch c b a ăn cho tr ẻ ả    đ m

ưỡ ư ề ệ ự ẩ ề ấ ả b o v  ch t dinh d ẻ ặ   ng cũng nh  v  v  sinh an toàn th c ph m cho tr . Đ c

ệ ề bi t là v  mùa hè.

ủ ầ ẻ ầ ủ ị ẩ Hàng ngày tính kh u ph n ăn c a tr ờ  đ y đ , k p th i, qua đó đúc rút

ể ề ự ệ ẩ ợ ỉ kinh nghi m đ  đi u ch nh th c ph m phù h p, làm cho t ỷ ệ  l ấ  các ch t cân

ố ơ đ i h n.

Ế Ậ

C. K T LU N  ổ ứ ầ ứ ổ ọ ọ ở ộ ổ L a tu i M m non là l a tu i "H c ăn, h c nói", ẻ ấ    đ  tu i này tr  r t

ả ạ ớ ươ ỹ ờ ụ ộ non n t và nh y c m. Ch ấ   ng trình giáo d c đã dành m t qu  th i gian r t

ƯỜ

­    TR

NG MN  M  TH Y

9

ầ        GIÁO VIÊN:    Tr n Th  Thúy

ấ ượ

ế

ữ ệ ổ ứ

ẻ ầ ụ ể

ề Đ  tài: “ Làm th  nào nâng cao ch t l ớ l n đ  chăm sóc và giáo d c các cháu. Vi c t

ng b a ăn cho tr ”.  ch c bán trú cho tr  M m non

ụ ọ ầ ở ệ ườ ệ ầ là nhi m v  tr ng tâm hàng đ u các tr ng M m non hi n nay.

ế ượ ưỡ ố ưở ẻ N u tr  không đ c chăm sóc nuôi d ng t ẽ ả t thì s   nh h ng đ n s ế ự

ẻ ể ệ ả ưở ề ươ ủ ủ phát tri n toàn di n c a tr  sau này,  nh h ng v  t ng lai c a tr  c  v ẻ ả ề

ể ấ ẫ ư ầ ặ ồ m t th  ch t l n tinh th n nh  Bác H  nói:

ư ẻ "Tr  em nh  búp trên cành

ế ế ế ọ Bi t ăn, bi ủ t ng , bi t h c hành là ngoan"

ế ệ ẻ ể ệ ạ ạ ỏ ứ   Đào t o th  h  tr  kh e m nh, thông minh, phát tri n toàn di n đáp  ng

ệ ấ ướ ự ả ầ ừ ả ỏ nhu c u xây d ng và b o v  đ t n c thì ngay t lúc còn nh  ph i chăm sóc,

ưỡ ẻ ố ả ẳ ạ ộ ị nuôi d ụ ng và giáo d c tr  cho t t. Đ ng ta kh ng đ nh: "Cu c cách m ng xã

ạ ộ ườ ườ ủ ộ h i ch  nghĩa ở ướ  n c ta là cu c cách m ng vì con con ng i, do con ng i và

ườ ườ ế ượ ủ ạ cho con ng i". Do đó con ng i là chi n l c lâu dài c a cách m ng XHCN

ả ườ ự ự ả ướ ạ ỏ ở ướ  n c ta, ph i làm cho con ng i th c s  kh e m nh là c  n ỏ   c kh e

m nh.ạ

ụ ủ ứ ả ầ ổ ợ ệ   ớ ề T  ch c bán trú ph i phù h p v i đ  án giáo d c m m non c a huy n

ự ữ ể ộ ườ ạ ố nhà là m t trong nh ng tiêu chí đ  xây d ng tr ẩ ng đ t chu n Qu c gia.

ầ ượ ặ Là giáo viên M m non đ c phân công làm cô nuôi tôi luôn đ t trách

ủ ệ ưỡ ẻ ừ ổ nhi m cao quý c a mình đó là chăm sóc nuôi d ng tr  t 0 ­ 6 tu i. Tôi luôn

ệ ố ự ệ ủ ế ệ th c hi n t ọ t công vi c c a mình, chú tr ng đ n vi c "Nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ủ ấ ế ế ữ ữ ẻ ầ ẻ ữ b a ăn cho tr " luôn ch  bi n cho tr  nh ng b a ăn ngon, đ y đ  ch t dinh

ưỡ ự ệ ả ả ẩ d ng, đ m b o v  sinh an toàn th c ph m.

ề ấ ườ ư ẻ ớ ế ớ R t tâm huy t v i ngh , yêu tr ng, bám l p tôi luôn coi tr  nh  con đ ẻ

ậ ườ ủ ầ ỹ ượ ọ ủ c a mình. Vì v y mà tr ng M m non M  Th y đã v t qua m i khó khăn

ử ể ự ụ ệ ề ệ ọ

ệ ủ ụ ệ ậ ồ các bi n pháp trên, các đ ng nghi p c a tôi đã v n d ng vào vi c " ớ   ụ th  thách đ  th c hi n thành công m c tiêu nhi m v  năm h c đã đ  ra v i ệ Nâng cao

ệ ạ ả ọ ấ ượ ữ ẻ" đ t hi u qu  cao trong năm h c này. ch t l

ng b a ăn cho tr ế ệ ủ Trên  đây  là sáng  ki n  kinh nghi m   c a  tôi  v   vi c  "

ữ ượ ụ ố ẻ" đã đ ề ệ Nâng  cao ch tấ   ọ   c tôi áp d ng trong su t năm h c này. Tuy ượ l

ng b a ăn cho tr ỏ ỡ ủ ự ữ ế ộ   nhiên không tránh kh i nh ng thi u sót. Kính mong s  góp ý, giúp đ  c a H i

ộ ồ ụ ủ ệ ọ ọ ườ ồ đ ng khoa h c Phòng giáo d c L  Th y, H i đ ng khoa h c tr ầ   ng M m

ư ấ ả ệ ể ế ồ ồ ỹ ủ non M  Th y cũng nh  t t c  các đ ng chí, đ ng nghi p đ  sáng ki n kinh

ệ ả nghi m này có tính kh  thi cao.

ả ơ ấ Tôi xin chân thành c m  n Quý c p!

ƯỜ

­    TR

NG MN  M  TH Y

10

ầ        GIÁO VIÊN:    Tr n Th  Thúy

ế

ấ ượ Đ  tài: “ Làm th  nào nâng cao ch t l ỹ

ng b a ăn cho tr ”. ủ

M  Th y, ngày 18 tháng 5 năm 2011

ƯỜ

ƯỜ

Ý KI N C A HĐKH TR

NG

NG

I VI T

ầ ị Tr n Th  Thúy

ƯỜ

­    TR

NG MN  M  TH Y

11

ầ        GIÁO VIÊN:    Tr n Th  Thúy

ấ ượ

ế

Đ  tài: “ Làm th  nào nâng cao ch t l

ng b a ăn cho tr ”.

ƯỜ

­    TR

Ủ NG MN  M  TH Y

12

ầ        GIÁO VIÊN:    Tr n Th  Thúy

ấ ượ

ế

Đ  tài: “ Làm th  nào nâng cao ch t l

ng b a ăn cho tr ”.

ƯỜ

­    TR

NG MN  M  TH Y

13

ầ        GIÁO VIÊN:    Tr n Th  Thúy