Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua
hoạt động kể chuyện
7. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu
Từ tháng 9-2021 đến tháng 5-2022 và những năm tiếp theo, tại lớp 24-36
tháng D1 nơi tôi đang công tác.
PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1.Cơ sở lý luận để giải quyết vấn đề.
Phát triển ngôn ngữ ở lứa tuổi mầm non là một trong những nội dung quan
trọng của ngành học mầm non. Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp có ảnh hưởng đến
tất cả các lĩnh vực phát triển khác của trẻ.Trẻ sử dụng ngôn ngữ để bày tỏ thái độ,
suy nghĩ, tình cảm và giao tiếp với người khác. Thông qua các họat động nghe, đọc
thơ, kể chuyện, trẻ được giao tiếp và các hoạt động khác trong sinh hoạt hàng
ngày.
Ngay từ khi trẻ còn nhỏ đã được nghe ông bà, cha mẹ kể những câu chuyện
thiếu nhi, truyện, cổ tích, dân gian giàu lòng nhân ái cho trẻ nghe. Trẻ 24-36 tháng
đã tích lũy được nhiều vốn từ qua các câu chuyện, bài thơ người lớn giúp trẻ nắm
được kĩ năng ghép các từ thành câu theo quy tắc ngữ pháp để ngôn ngữ của trẻ
thêm phong phú và phát âm mạch lạc, diễn đạt lô gic hơn.
Hoạt động cho trẻ làm quen văn học đã đóng góp một phần không nhỏ vào
việc thực hiện mục tiêu giáo dục. Cho trẻ tham gia vào hoạt động văn học là chúng
ta đã giúp cho trẻ hình thành, phát triển nhân cách toàn diện về trí tuệ, đạo đức,
thẩm mỹ, đặc biệt là chúng ta đã giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc. Vậy phát
triển ngôn ngữ là gì? Phát triển ngôn ngữ là phát triển khả năng nghe và hiểu ngôn
ngữ, khả năng trình bày lôgíc, trình tự, chính xác, đúng ngữ pháp cho trẻ. Làm thế
nào để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ ? Đó là điều tôi phải băn khoăn, suy nghĩ tìm ra
những giải pháp, cách làm để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ của mình.
Trẻ có thể kể theo tranh, đồ chơi hoặc đồ vật mặc dù phần lớn còn bắt
chước giọng kể của người lớn. Thông qua các tác phẩm văn học như truyện kể, thơ
ca, hò, vè, câu đố, tục ngữ, ca dao…. Trẻ đã thực sự bị lôi cuốn vào các hoạt động
khác một cách tích cực, có hiệu quả. Qua đó giáo viên có nhiều thuận lợi để giúp
trẻ phát triển ngôn ngữ một giờ dạy hay không chỉ dừng lại ở chỗ trẻ hiểu được
điều gì? Trẻ có hứng thú lắng nghe hay không? Mà người giáo viên mầm non cần
phải giúp trẻ biết thể hiện những suy nghĩ của mình, giúp trẻ nhập vai cùng nhân
vật, sống cùng nhân vật, đặc biệt trẻ biết sử dụng ngôn ngữ của mình để đánh giá
nhân vật, trò chuyện, đàm thoại, biết diễn đạt nguyện vọng sự hiểu biết của mình
một cách mạch lạc. Trẻ biết kể lại câu chuyện theo tranh, đồ chơi, kể chuyện sáng
tạo, biết kể trình tự, diễn cảm, rõ ràng mạch lạc, không nói ngọng, nói lắp
Hoạt động cho trẻ làm quen văn học là một lĩnh vực mà qua đó giúp trẻ phát
âm chuẩn, trẻ thuộc nhiều bài thơ, biết nhiều câu chuyện, có vốn từ phong phú. Trẻ
nói trôi chảy khi diễn đạt ý muốn và cảm xúc tình cảm của mình và có thể sử dụng
các từ này vào trong đời sống của mình tôi có thể giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạ
là một cách tốt nhất, có hiệu quả nhất, đó cũng là lí do tôi chọn đề tài “Một số biện
pháp giúp trẻ 24-36 tháng phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện”
4