ộ ố ệ ữ ạ ổ ẻ ể

ể ạ ọ ạ ệ “ M t s  bi n pháp phát tri n  ngôn ng  m ch l c cho tr  5­6 tu i thông qua ể môn văn h c th  lo i truy n k ”

ở ầ ầ I. ph n m  đ u

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài:

ẹ ư ứ ư ẹ Ch a là m  nh ng ch a chan tình m

ề ở ớ B i yêu ngh  nên quý l p măng non.

ẻ ổ ẹ ẻ ế ạ ầ ặ ộ ệ D y ti ng m  đ  cho tr  tu i m m non có m t ý nghĩa đ c bi ọ t quan tr ng. Ngôn

ẻ ể ố ẽ ẻ ế ố ứ ậ ữ ủ ng  c a tr phát tri n t t s  giúp cho tr nh n th c và giao ti p t ầ t góp ph n quan

ệ ể ẻ ệ ể ọ tr ng vào vi c hình thành và phát tri n nhân cách cho tr . Vi c phát tri n ngôn ng ữ

ạ ẻ ẽ ẻ ễ ế ậ ạ m ch l c cho tr ế  trong giao ti p s  giúp tr ọ   ớ  d  dàng ti p c n v i các môn khoa h c

ư ớ ườ ạ ớ khác nh  : Môn làm quen v i môi tr ạ   ng xung quanh, làm quen v i toán, âm nh c, t o

ề ố ở ặ ệ ộ ọ hình...mà đi u tôi mu n nói đây đ c bi t là thông qua b  môn làm quen văn h c b ộ

ẻ ọ ẻ ượ ể ạ ọ ơ ị ạ ộ ề môn văn h c tr  đ c th , K  chuyên, đóng k ch t o cho tr  đ c ho t đ ng nhi u, giúp

ớ ư ể ẻ ả ữ ụ ả ả tr  kh  năng phát tri n trí nh , t ẹ    duyvà ngôn ng , kh  năng c m th  cái hay , cái đ p,

ố ấ ủ ẻ ở ọ ậ ở ứ ổ ẻ ượ cái t t cái x u c a m i v t xung quanh tr . B i vì l a tu i tr  đ c ví nh  t ư ờ ấ    gi y

ư ở ầ ẻ ế ớ ữ ữ ắ ả tr ng, tr  đ n l p nh  m  đ u trang sách cô giáo in lên nh ng hình  nh, nh ng v n t ố ừ   ,

ậ ử ữ ữ ệ ơ ỉ nh ng nhân v t,c  ch  khác nhau, thông qua nh ng bài th , câu chuy n giúp tr ẻ ở   m

ứ ề ẻ ể ế ộ ọ mang ki n th c v  xã h i thiên nhiên, thông qua môn văn h c giúp tr  phát tri n ngôn

ữ ụ ẻ ệ ộ ọ ươ ụ ệ ẻ ng  cho tr  là m t nhi m v  quan tr ng trong ch ng trình giáo d c toàn di n tr . Và

ẻ ướ ề ệ ệ ế ậ ớ ớ ề ạ t o ti n đ  cho tr  tr ẻ ầ   c khi vào l p 1 ,hi n nay tr  m m non vi c ti p c n v i tác

ố ừ ẩ ọ ẻ ầ ộ ế ễ ạ ph m văn h c còn nghèo nàn v n t , m t ph n tr  không bi ạ   t di n đ t sao chép m ch

ả ố ư ự ẻ ể ệ ể ọ ạ l c, đ  giúp tr  trong khi đ c , nghe, k  có s  chú ý và có hi u qu  t ấ i  u nh t . Chính

ộ ố ệ ữ ạ ể ề ẻ ậ ạ ọ ổ   vì v y tôi ch n đ  tài “ M t s  bi n pháp phát tri n ngôn ng  m ch l c cho tr  5­6 tu i

ể ạ ệ ể ộ ọ thông qua b  môn văn h c th  lo i truy n k ”.

ụ 1. M c đích nghiên c u ứ :

ữ ạ ẻ ể ể ể ạ ả ữ   Phát tri n ngôn ng  m ch l c cho tr  là phát tri n kh  năng nghe, hi u ngôn ng ,

ả ự ả ộ kh  năng trình bày có lô gíc, có trình t , chính xác và có hình  nh n i dung.

.

ờ ể 2. Th i gian và đ a đi m nghiên c u ứ  : ị

1

ờ ộ Th i gian m t năm 2008­2009 .

ị ườ ố ượ ầ ơ ổ ể Đ a đi m ; tr ng m m non Kim S n, đ i t ng 5­6 tu i .

ớ ề ặ ự ễ 3. Đóng góp m i v  m t th c ti n:

ộ ố ệ ẻ ọ ố ọ ­ Đóng góp m t s  bi n pháp giúp tr  h c t t môn làm quen văn h c.

ữ ạ ể ạ ể ẻ ạ ọ ệ   ­ Giúp tr  phát tri n ngôn ng  m ch l c qua môn làm quen văn h c th  lo i truy n

k .­ ể

ạ ộ ạ ộ ọ ậ ẻ ể ạ ơ ­ T o cho tr  ho t đ ng thông qua các ho t đ ng h c t p, vui ch i phát tri n ngôn

ữ ạ ạ ng  m ch l c.

ẻ ọ ậ ụ ề ề ậ ớ   ạ ­ Tuyên truy n cho các b c ph  huynh t o đi u kiên cho tr  h c t p làm quen v i

ệ ề ể ạ ể ệ ọ ặ văn h c đ c bi t v  th  lo i k  chuy n .

ầ ộ II. Ph n n i dung

ươ 1.Ch ổ ng 1. T ng quan :

ơ ở ậ 1.1. C  s  lý lu n :

ệ ượ ẻ ở ộ ệ “ Non sông vi t Nam có đ c tr  lên v  vang hay không, Dân t c Vi t nam có

ớ ườ ố b ướ ớ c t ể i đài vinh quang đ  sánh vai v i các c ng qu c năm châu hay không chính là

ầ ớ ở ờ nh  ph n l n ọ ậ ủ  công lao h c t p c a các cháu”.

ồ ủ ị ủ ườ ạ ự ộ ớ Câu nói c a H  ch  T ch đã đi vào lòng ng ệ   i t o ra đ ng l c to l n cho hàng tri u

ườ ạ ườ ọ ễ ề ạ ả ớ ng i d y và ng i h c, đó chính là l và văn mà chúng ta ph i truy n l i cho l p k ế

ủ ươ ủ ấ ướ ấ ướ ờ ạ ữ ậ c n, cho nh ng ch  nhân t ng lai c a đ t n c. đ t n c ta đang trong th i đ i bùng

ả ạ ượ ộ ụ ế ổ n  thông tin, bu c chúng ta ph i đ t đ c các m c tiêu và có quy t tâm cao, l ẽ ấ    t t

ư ự ệ ượ ấ ả ụ ế ề ệ ạ ậ nhiên chúng ta ch a th c hi n đ c t t c  các k  ho ch đ  ra. Vì v y nhi m  v  đó

ế ệ ầ ủ ờ ươ ủ ấ ướ ư ế đang chông ch  vào các th  h  m m non ch  nhân t ng lai c a đ t n c,  u th  mà

ượ ấ ả ề ế ệ ẻ ẻ ạ ự ồ ự ệ ta có đ ệ   c hi n nay là th  h  tr  kho  m nh có s  đ ng nh t c  v  năng l c và trí tu ,

ế ệ ẻ ươ ề ạ ả ạ ẽ ứ ữ ế có ti m năng sáng t o , vì th  ta ph i tin vào th  h  tr  t ng l i s  đ ng v ng trên

ề ả ố ị ướ ề ử ẻ ề n n truy n th ng l ch s  v  vang đó.Đ ng và nhà n ấ c ta đánh giá r t cao v  vai trò

ầ ư ụ ầ ư ướ ượ ủ c a giáo d c, đ u t ụ  vào giáo d c là đ u t đúng h ng và đ ố c coi là qu c sách hàng

ụ ụ ủ ể ầ ầ đ u. M c tiêu c a công tác chăm sóc giáo d c m m non phát tri n và hình thành nhân

ế ẽ ữ ệ ẻ ẻ ể ạ ẻ

ạ cách cho tr  , vi c phát tri n ngôn ng   m ch l c cho tr  trong giao ti p s  giúp cho tr 2

ế ậ ứ ữ ạ ọ ư ễ d  dàng ti p c n v i các môn h c khác nh  : môn toán, môn t o hình, ch  cái , môn âm

ặ ạ ệ ạ ộ ể ẻ ẻ ẻ ề ớ ọ nh c ...đ c bi t cho tr  làm quen v i văn h c là cho tr  ho t đ ng nhi u đ  tr  phát

ố ừ ể ữ ẻ ệ ậ tri n v n t luy n phát âm và d y tr  nói đúng ng  pháp .

ơ ở ự ễ 1.2.C  s  th c ti n:

ể ặ ườ I.2.1.1. Đ c đi m nhà tr ng:

ườ ầ ơ ượ ậ ườ ẩ ầ ậ ố Tr ng m m non Kim S n đ c công nh n tr ọ   ng chu n qu c gia đ u tiên b c h c

ề ệ ầ ườ ể ườ ể ể ộ ộ m m non Huy n Đông Tri u . Tr ng có 2 đi m tr ng, m t đi m chính, m t đi m l ẻ

ố ọ ồ ớ ớ ộ ộ ớ ổ v i t ng s  h c sinh 260 cháu g m 11 nhóm l p v i 25 cán b  giáo viên , trình đ  giáo

ẩ ẩ ạ ườ ạ ườ ề viên đ t chu n 100% trên chu n 55% tr ng nhi u năm đ t tr ấ ắ   ế ng tiên ti n xu t s c

ấ ượ ả ạ ộ ượ ụ ọ ưở ấ ỉ c p t nh , ch t l ng gi ng d y ngày m t cao , đ c ph  huynh h c sinh tin t ng s ố

ượ ộ ọ l ớ ng h c sinh ra l p ngày m t đông.

ể ặ ủ ớ  : 1.2.2. Đ c đi m c a l p

ọ ượ ổ ạ ủ ớ Năm h c 2008 ­2009 tôi đ ệ c phân công ch  nhi m nhóm l p 5­6 tu i t i khu trung

ườ ổ ớ ố ữ ớ ủ tâm c a tr ớ   ng: Là l p 5­6 tu i v i s  cháu 34, trong đó 15 cháu n , 19 cháu nam, v i

ề ẻ ề ạ ạ ạ ầ ồ ộ ổ ồ đ  tu i đ ng đ u , 100% tr  ngoan ngoãn, m nh d n, h n nhiên, đ t yêu c u v  phát

ứ ữ ể ể ể ể ấ ậ ả ả ộ tri n th  ch t, phát tri n nh n th c, phát tri n ngôn ng , và tình c m xã h i, c m th ụ

ộ ố ậ ợ ớ ẻ ể ộ cái hay cái đep trong cu c s ng xung quanh tr  .Đó là m t thu n l ệ   i l n đ  tôi rèn luy n

ữ ạ ể ạ ọ ớ ể ạ   phát tri n ngôn ng  m ch l c thông qua môn làm quen v i văn h c thông qua th  lo i

ể ệ truy n k .

ố ớ      1.2.3.Đ i v i giáo viên :

ệ ầ ộ ệ ề ế ầ      Là m t giáo viên có tinh th n trách nhi m và đ y lòng nhi t tình, yêu ngh  m n tr ẻ

ị ượ ủ ụ ệ ể ầ ọ ả b n thân tôi xác đi nh đ c m c đích, ý nghĩa, t m quan tr ng c a vi c phát tri n ngôn

ể ạ ể ậ ư ữ ệ ề ệ ẻ ớ ọ ạ   ng  cho tr   làm quen v i  môn văn h c qua th  lo i k  truy n v  ngh  thu t s  ph m

ả ữ ấ và tìm ra các gi i pháp h u ích nh t .

3

ụ ủ ự ồ    :S  quan tâm c a gia đình dành cho các cháu là không đ ng ố      1.2.4. Đ i ph  huynh

ự ế ụ ụ ế ấ ề đ u, 100% ph  huynh là nông thôn . Qua th c t ị    cho th y ph  huynh còn nói ti ng đ a

ươ ớ ề ọ ph ề ng nhi u, có t i 40­45% còn nói ng ng v  âm l – n ,Tr ­ ch, s­x...

ậ ườ ề ậ ớ ầ ố ệ ệ ẻ Chính vì v y trong tr ng m m non tôi mu n đ  c p t i vi c luy n cho tr  ngôn

ữ ạ ể ệ ụ ạ ự ệ ệ ạ ẻ ố ữ ệ ng  m ch l c th  hi n qua vi c th c hi n hai nhi m v  d y tr ạ   đ i tho i gi a trò

ể ạ ụ ệ ể ệ ạ ơ ộ ộ ọ ch i,và đ c tho i qua b  môn làm quen văn h c th  lo i truy n k . Nhi m v  phát

ữ ạ ạ ượ ể ể ệ ở ọ ạ ằ ọ ơ tri n ngôn ng  m ch l c đ c th  hi n m i lúc m i n i trong sinh ho t h ng ngày

ố ớ ớ ế ụ ạ ổ ẻ ụ ủ c a bé. đ i v i l p tôi đang ph  trách 5­6 tu i, ti p t c d y tr ể  phát tri n ngôn ng ữ

ẻ ể ạ ể ẻ ứ ế ạ ạ ẩ ạ ọ ớ ộ ị m ch l c là quan tr ng đ  tr  có ki n th c chu n b  vào l p m t , d y tr  k  l i các

ể ẩ ự ễ ả ẩ ộ ọ ọ tác ph m văn h c, k  có trình t , di n c m năm n i dung các tác ph m văn h c .

ươ ứ ộ . N i dung nghiên c u: 2.Ch ng 2

ạ ự 2.1. Th c tr ng :

ụ ẫ ộ ớ ồ ố Tôi là m t giáo viên ph  trách m u giáo l n  g m 34 cháu. Trong s  này đã có 25

ư ượ ọ ẫ ẫ ọ ớ ỡ ớ cháu h c qua l p m u giáo nh , còn 9 cháu ch a đ ỡ c h c qua l p m u giáo nh .

ậ ợ  : 2.1.1. Thu n l i

ượ ự ỡ ủ ự ệ ề Đ c s  quan tâm giúp đ  c a ban giám hi u v  chuyên môn, xây d ng ph ươ   ng

ứ ổ ứ ạ ộ ụ ề ệ ầ ạ ổ ọ ớ pháp đ i m i hình th c t ch c ho t đ ng giáo d c m m non, t o m i đi u ki n giúp

ồ ơ ủ ậ ệ ữ ể ạ ồ ọ tôi nh ng nguyên v t li u đ  làm đ  dùng d y h c và đ  ch i c a các cháu.

2.1.2.Khó khăn

ứ ề ậ ầ ộ ồ ẻ ớ ầ Do trình đ  nh n th c không đ ng đ u, g n 50% tr ế   ớ ầ  l p tôi m i l n đ u đ n

ườ ơ ữ ố ẻ ề ề ặ ớ tr ng,s  tr  nam nhi u h n n , do đó l p tôi g p nhi u khó khăn.

ẻ ư ơ ệ ượ ự ỉ ế H n 50% tr  ch a phân bi ậ   c s  khác nhau trong cách phát âm mà ch  ti p nh n t đ

ụ ộ ỗ ệ ủ ả m t cách chung chung. Ví d  : mu i – mũi, phân bi t l­n, 45% kh  năng chú ý c a tr ẻ

ẻ ư ề ế ế ề ậ ồ ổ ị còn y u, không đ ng đ u, không  n đ nh, vì v y nên tr  ch a chú ý đ u đ n các thành

ầ ừ ớ ủ ẻ ố ph n trong câu ,trong t ệ , b t âm khi nói. 70 % kinh nghi m s ng c a tr  còn nghèo nàn,

ứ ạ ế ẫ ế ẻ ậ ạ ừ ủ ủ nh n th c h n ch  d n đ n tình tr ng tr  dùng t không chính xác, câu l ng c ng. 35%

ẻ ả ưở ữ ủ ườ ớ ẻ ế tr  nói, phát âm do  nh h ng ngôn ng  c a ng ị   i  l n xung  quanh tr  nói ti ng đ a

ươ ph ng.

4

ớ ẻ ẻ ượ ụ ẻ ệ ệ ậ ố Đa s  ph  huynh b n công vi c không trò chuy n v i tr  và nghe tr  nói, tr  đ c đáp

ứ ụ ẻ ỉ ầ ầ ủ ề ẻ ầ ầ ồ ng quá đ y đ  v  nhu c u tr  c n. Ví d  :tr  ch  c n nhìn vào đ  dùng nào đó là đ ượ   c

ứ ầ ờ ể ầ ặ ộ đáp  ng ngay mà không c n dùng l i đ  yêu c u ho c xin phép, đây cũng là m t trong

ủ ữ ể ậ ữ ệ nh ng nguyên nhân c a vi c ch m phát tri n ngôn ng .

ử ổ ư ế ả ầ ụ ữ ắ ầ ớ ướ V i nh ng khó khăn nh  th  tôi ph i d n d n kh c ph c, s a đ i và h ẫ ng  d n tr ẻ

ữ ộ ế ẻ ể ắ ậ ấ phát tri n ngô ng  m t cách đúng đ n nh t qua giao ti p và t p cho tr  làm quen văn

ể ạ ệ ể ọ h c th  lo i truy n k .

ả ữ 2.2.Các gi i pháp h u ích:

ủ ể ể ặ ẻ 2.2.1. Tì m hi u đ c đi m tâm lý c a tr :

ể ặ 2.2.1.1. Đ c đi m phát âm :

ẻ ố ơ ậ ơ ừ ẻ ẫ Nói chung tr đã phát âm t t h n, rõ h n, ít ê a,  m , tr v n còn phát âm sai

ữ ữ ừ ế ư ự ị ươ nh ng âm thanh khó , nh ng t có 2­3 âm ti t nh  : l u , l u, h ớ   ướ u­ hiu, m p ,m p,

ắ ắ ỗ ơ chim chíp , r n d n..tuy nhiên n i sai đã ít h n.

ể ặ 2.2.1.2. Đ c đi m v  v n t ề ố ừ:

ố ừ ủ ẻ ả ừ ừ ừ V n t c a tr  tăng nhanh kho ng t 1300­2000 t . Danh t ộ  và đ ng  t ừ ẻ ẫ    tr  v n

ế ư ế ừ ạ ừ ẻ ề ơ chi m  u th . tính t và các lo i t ử ụ   khác tr  đã s  d ng nhi u h n.

ử ụ ẻ ừ ỉ ư ấ ấ Tr  đã s  d ng chính xác các t ắ    ch  tính ch t không gian nh  :Cao th p, dài ng n

ộ ừ ỉ ố ư ậ ộ ừ ỉ ắ ỏ ắ ẹ ,r ng h p, các t ch  t c đ  nh  :nhanh­ ch m,các t ch  màu s c:đ , vàng, tr ng ,đen,

ừ ệ ươ ư ẻ ố ngoài ra các t có khái ni m t ư   ng đ i nh  :hôm qua, hôm nay,ngày mai, tr  dùng ch a

ộ ố ẻ ế ử ụ ừ ư ắ ỉ chính xác. M t s  tr  bi t s  d ng các t ch  màu s c nh  :Xám, xanh lá cây, tím, da

cam.

ẻ ế ử ụ ừ ố ẻ ế ẹ ấ ắ ộ ượ 100% tr  bi t s  d ng các t cao th p, dài, ng n, r ng,h p, 55% s  tr  đ m đ c 1­

ẻ ử ụ ộ ố ừ ư ẹ ồ 10, tuy nhiên tr  s  d ng m t s  t ụ  còn ch a chính xác, Ví d  : M  có mót ng i không/

ừ ố ố thay cho t mu n mu n .

ữ ặ ể 2.2.1.3. Đ c đi m ng  pháp:

5

ứ ẳ ẻ ậ ơ ơ ụ ­ Câu tr  dùng đã chính xác và dài h n. Ví d  :Câu ph c đ ng l p :Tích chi đi ch i, tích

ấ ướ ơ ắ ụ chu không l y n c cho bà,Câu ghép chính ph  :Cháu thích ch i l p ráp nhà thôi,xây

ượ ề ạ ỡ ẹ ạ ồ đ c nhà đ p thì b n Huy n l i g  ra r i .

ộ ố ườ ụ ơ ử ụ ẻ ợ ừ ­ Tr  ít s  d ng câu c t h n: tuy nhiên trong m t s  tr ẻ ng h p tr  dùng t trong câu

ẹ ơ ụ ư ậ ụ ố ẫ v n ch a th t chính xác:Ví d  : M i, con mu n cái dép kia( Ph  huynh cháu lan anh

ẻ ử ụ ủ ế ở ộ ơ ể ạ k  l i) ch  y u tr  s  d ng câu đ n m  r ng.

ể ạ ẻ ể ệ ệ ự ư ế ả ­ Tr  có kh  năng k  l i chuy n và k  chuy n có trình t lô gic. Th  nh ng qua tìm

ữ ủ ể ể ớ ầ   ẻ ớ hi u quá trình phát tri n ngôn ng  c a tr  l p cô nhâm , tôi so sánh l p tôi thì đa ph n

ẻ ẫ ư ệ ả ạ ạ ự ể tr  v n ch a có kh  năng k  chuy n m ch l c có trình t lô gic.

ộ ố ệ ẻ ọ ố ể ạ ọ 2.2.2. M t s  bi n pháp giúp tr  h c t ệ   t môn làm quen văn h c th  lo i truy n

k  :ể

ườ ọ ậ ệ ng h c t p, rèn luy n cho tr ạ 2.2.2.1. T o môi tr ẻ :

ọ ụ ộ ụ ế ệ ậ ắ ố ọ ­ Tôi luôn t n d ng di n tích phòng h c, chú ý b  trí s p x p các h c c , đ i hình đ ể

ườ ọ ố ẻ ả ạ t o môi tr ng h c t t và tho i mái cho tr  .

6

ẻ ớ ọ Góc tr  làm quen v i văn h c

ể ạ ạ ộ ự ệ ể ệ ọ ọ Khi th c hi n các ho t đ ng làm quen văn h c th  lo i truy n k  mà tr ng tâm là

ể ư ụ ệ ể ạ ậ ọ ớ ạ d y k  chuy n sáng   t o thì tôi luôn t n d ng không gian l p h c đ  tr ng bày các

ụ ể ư ệ ấ ặ ắ ố ụ d ng c  k  chuy n, nh  khung sân kh u , s p đ t tranh và các con r i sao cho tr  d ẻ ễ

ự ơ ạ ộ ẻ ử ụ s  d ng , kích thích tr  ho t đ ng tích c c h n.

ả ướ ổ ứ ạ ộ ả ự ệ ọ ­ B n thân tôi tr c khi t ch c ho t đ ng cũng ph i t ử ụ   ể   luy n gi ng k , cách s  d ng

ẻ ả ụ ượ ể ố ẩ ọ tranh, sách tranh,  r i  mô hình... đ  giúp tr  c m th  đ ộ   c tác ph mvăn h c đó là m t

ố ấ cách t t nh t.

ổ ứ ế ọ ẹ ạ t h c nh  nhàng, linh ho t: 2.2.2.2.T  ch c ti

ủ ể ủ ụ ể ẻ ộ ộ ự  Tôi vào bài m t cách sinh đ ng đ  gây s  chú ý c a tr . Ví d  : Ch  đi m :th  gi ể ớ   i

ử ụ ả ầ ự ể ệ ể ạ ậ th c v t , tên bài d y k  chuy n “ qu  b u tiên”tôi s  d ng mô hình sa bàn đ  gây

ẻ ứ h ng thú cho tr  .

7

ổ ứ ạ ộ ạ ộ ụ ự ạ ọ ọ T  ch c ho t đ ng đa d ng d a vào ho t đ ng tr ng tâm . Ví d  khi tr ng tâm là k ể

ử ụ ẻ ự ụ ệ ạ ọ ồ ợ ớ   chuy n sáng t o, tôi cho tr  l a ch n cách s  d ng trang ph c , đ  dùng phù h p v i

ẻ ẽ ể ự ứ ệ ộ n i dung câu chuy n tr  s  k  d a theo hình th c khác nhau.

ọ ụ ạ ố ử ụ ự ụ 2.2.2.3. S  d ng các  lo i r i trang ph c, mô hình, h c c  thu hút s  chú ý c a ủ  tr .ẻ

ỗ ộ ử ụ ư ứ ẻ ể ệ ấ ở ố ­ Tôi s  d ng các nguyên li u m  nh : thanh tr , bìa c ng, g , h p x p, đ t ...đ  làm

ể ử ụ ữ ẻ ậ ượ ể ể ắ thành nh ng con v t xinh x n, tr  cũng có th  s  d ng đ ệ c đ  k  chuy n theo ý thích

ụ ừ ắ ể ữ ứ ạ ậ ố ộ . Ví d :t ẻ    bìa c ng ,x p làm nh ng con v t ng  ngĩnh, đa d ng màu s c đ  thu hút tr  .

ị ộ ứ ụ ẻ ệ ể ẩ ể    Ví d  : K  chuy n “ Dê con Nhanh trí’’đ  gây h ng thú cho tr  tôi chu n b  m t sân

ấ ố ố ượ ả ụ ượ ả ằ kh u r i, các con r i đ c làm b ng v i v n đ ắ ự ỡ c c i biên màu s c r c r .

ụ ể ả ầ ụ ể ệ ẻ ầ Ví d  k  chuy n “ Qu  b u tiên”đ  làm trang ph c cho tr  tôi dùng qu n áo đ  tr ể ẻ

ậ ậ hoá thân vào các nhân v t nh p vai .

ề ế ủ ự ạ ỹ ẻ 2.2.2.4. Chú ý rèn n  n p ,rèn k  năng và kích  thích s  sáng t o  c a tr :

8

ẻ ế ẻ ả ể ệ ạ ự ạ ạ ạ ­ Tr  bi t chia nhóm k  chuy n, t o cho tr  c m giác t tin, m nh d n, linh ho t qua

ẻ ể ễ ệ ị vi c tr  bi u di n đóng k ch.

ệ ề ẻ ậ ả ạ ự ọ ể ủ ề ự T o đi u ki n cho tr  tho  thu n và t ch n vai k  c a mình theo ý thích v  s  sáng

ể ẻ ờ ễ ủ ệ ế ộ ạ ủ t o c a tr , có th  dùng l ẻ ự i khuy n kích đ ng viên tr  th c hi n vai di n c a mình.

ệ ể ế ợ ớ ể ạ ớ ộ 2.2.2.5. Làm quen v i th  lo i truy n k  k t h p v i các b  môn khác:

ươ ể ồ ạ ọ ọ ớ ợ ­ Theo ph ế   ng pháp d y h c tích h p v i môn làm quen văn h c có th  l ng ghép, k t

ớ ấ ả ơ ộ ở ộ ợ h p v i t t c  các môn khác và giúp cho các b  môn khác tr  lên sinh đ ng h n.

ổ ủ ả ạ ộ ụ ệ ạ ổ ợ ề  Ví d    Môn âm nh c ho t đ ng b  tr  đ  tài :câu truy n :”nh  c  c i”Cho tr ẻ

ủ ả ắ ụ ể ộ ườ ậ v n đ ng theo bài “ C  c i tr ng”. Ví d : Môn tìm hi u môi tr ng xung quanh: ch ủ

ậ ố ệ ề ộ đ  :đ ng v t nuôi trong gia đình, câu truy n “Gà tr ng, mèo con và cún con”.Tr  bi ẻ ế   t

ơ ố ộ ố ủ ể ặ ậ tên, đ c đi m, n i  s ng c a m t s  con v t nuôi trong gia đình.

ế ệ ẻ ạ ơ ơ ụ   ấ       Môn toán  : Tên bài d y :” Cao h n­ th p­ h n, câu chuy n “cây kh ”.tr  áp d ng

ượ ự ủ ể ề ặ ạ đ c s  so sánh đ c đi m v  ngo i hình c a hai anh em .

ữ ữ ẻ ệ ơ Môn ch  cái : luy n phát âm qua trò ch itìm ch  l­n­m cho tr  phát âm.

ổ ứ ọ ơ ệ ệ ọ ễ ộ h i ; 2.2.2.6. T  ch c ôn luy n m i lúc m i n i, ôn luy n thông qua l

ọ ơ ẻ ổ ệ ệ ọ ị ạ   ­  Ôn luy n m i lúc m i n i cũng là bi n pháp giúp tr   n đ nh, thông qua  cách ho t

ổ ứ ạ ộ ứ ẻ ể ệ ị ộ đ ng t ch c ngày l ễ ộ ổ  h i t ộ    ch c cho tr  ho t đ ng k  chuy n , đóng k ch, theo m t

ươ ẻ ượ ể ễ ệ ẻ ứ ằ ch ng trình bi u di n văn ngh  mà 100% tr  đ c tham gia nh m giúp tr  h ng thú

ể ạ ệ ể ọ ớ ẻ ớ ộ v i b  môn làm quen v i văn h c th  lo i truy n k  cho tr .

ẻ ể ề ộ ỏ ế Ví dụ :  Ngày h i 8­3 tr  k  v  em bé quàng khăn đ ”  hay ngày t ể ề t 1­6 k  v  Bác H ồ

ẻ ể ộ ộ ề ế ạ ặ ộ ệ ớ v i thi u nhi , hay ngày 22­12 tr  k  chuy n sáng t o v  chú b  đ i , ho c h i thi bé

ệ ỏ ể k  chuy n gi i.

ệ ố ề ớ ụ t công tác tuyên truy n v i ph  huynh ự 2.2.2.7.Th c hi n t :

9

ề ươ ả ủ ề ụ ể ạ ầ ế ­ Làm b n tin v  ch ng trình d y theo ch  đ  trong tu n đ  ph  huynh bi ố   t và ph i

ẻ ở ớ ế ợ k t h p v i giáo viên rèn thêm cho tr nhà.

ỗ ợ ậ ệ ư ữ ụ ệ ậ ấ ộ ọ ­ V n  đ ng ph  huynh h  tr  v t li u , nguyên li u nh  : gi y, sách, nh ng l ự    nh a,

ả ụ ầ qu n  áo cũ, v i v n ...

ế ạ  : ự 2.2.3. Xây d ng k  ho ch

ữ ạ ự ư ế ể ẻ ạ ạ ộ Tôi xây d ng k  ho ch phát tri n ngôn ng  m ch l c cho tr  trong m t năm nh  sau :

ệ ể ậ ằ ị ẻ ­ Tháng 9­10 bài t p luy n tai nghe cho tr  nh m phát tri n thính giác âm v  ( Cho tr ẻ

ữ ệ ề ệ ạ ẻ ậ nghe nh ng bài hát , câu chuy n, ca   dao..) tôi t o đi u ki n cho tr t p trung chú ý

ệ ả ậ ơ ỏ luy n kh  năng thính giác thông qua các bài t p trò ch i:( Tai ai thính, ai đoán gi ử   i) s a

ẻ ề ỗ sai cho tr  v  l i phát âm .

ố ừ ậ ễ ả ả ­ Tháng 11­12 tôi t p trung vào tăng v n t nói di n c m, rõ ràng ,gi ủ   i thích nghĩa c a

ừ ẻ ệ ậ ả ơ ợ t khó , cho tr  các bài t p luy n c  quan phát âm thích h p : Bà b o bé, bé búp bê, bé

ố ừ ể ẻ ơ ố ồ h ng, bé bé, búp bê ngoan nào. Phát tri n v n t cho tr  thông qua trò ch i: đ  con gì

ể ượ ề ấ ố ố ỏ ố ượ ố kêu, đ  ai k  đ c nhi u nh t, đ  ai nhanh, đ  ai đoán gi i, đ  ai nói ng c

ơ ồ ề ệ ấ ặ ớ ­ Tháng 1­2 tôi đào sâu v n đ  luy n trí nh   thông  qua các bài th , đ ng dao,đ c bi ệ   t

ẻ ử ụ ữ ệ ể ấ ẫ ả ố ợ ơ ề v  nh ng câu chuy n k  nôi cu n và h p d n g i cho tr  s  d ng câu đ n gi n, đ ủ

nghĩa.

ữ ự ữ ẻ ạ   ơ ­ Tháng 2+4+5: tôi xây d ng nh ng trò ch i giúp cho tr  nói đúng ng  pháp, nói m ch

ụ ư ệ ế ẫ ườ ế ạ l c, ví d : Nói theo m u câu nh  câu truy n “ Cây kh ” ng ế   i anh tham lam chi m h t

ườ ẹ ể ạ ử ủ ụ ộ ru ng v n, nhà c a, trâu bò ,c a cha m  đ  l ế   ệ i. Ví d  “Câu truy n Tích chu”Bà bi n

ẻ ố ướ ố ặ ơ thành chim vì....tr  nói bà mu n bà đi tìm n ấ   c u ng, ho c tích chu ham ch i không l y

ướ ư ẫ ổ ừ ả ơ n c cho bà ...cô l u ý thay đ i m u câu khác nhau t ứ ạ   ế  câu đ n gi n đ n câu ph c t p,

ừ ứ ạ ế ả ặ ơ ừ ế ệ ả ố t câu ph c t p đ n câu  đ n  gi n, đ t câu t ể ẻ  k t  n i tuy n đ  tr  có kh  năng nói

ữ ể ưở ượ ạ ủ đúng ng  pháp, phát tri n trí t ng t ẻ ng, sáng t o c a tr .

ộ ố ố ừ ộ ẻ ẽ ự ể ệ ộ ị ­ M t khi đã có m t s  v n t phong phú tr  s  t tin k  chuy n, đóng k ch m t cách

ơ ứ h ng thú h n.

10

ồ ơ ồ 2.2.4. Làm đ  dùng đ  ch i:

ậ ệ ẵ ở ị ụ ệ ậ ườ ư ị ­ Tôi t n d ng các nguyên li u v t li u có s n đ a ph ố   g nh  ;sách báo, l ch cũ,  ng

ả ụ ự ữ ẻ ầ ằ ố lon,chai nh a, x p, v i v n, cành  cây  khô, qu n áo cũ nh m phát tri n ngôn ng  cho

tr .ẻ

ủ ề ừ ự ế ể ồ ơ ồ ộ ạ ­ D a và t ng ch  đ  tôi tri n khai k  ho ch làm đ  dùng đ  ch i  m t  cách c  th ụ ể

ộ ộ ồ ơ ụ ụ ủ ề ả ạ ỗ ơ m i ch  đ  có m t b  đ  ch i ph c v  cho quá trình gi ng d y và vui ch i tôi cho các

ể ẻ ạ ừ ạ ằ ấ ơ ơ ồ ụ   cháu vào ho t đông ch i góc đ  tr  t o ra nh ng đ  ch i làm b ng lá cây, gi y v n ,

ữ ữ ứ ả ẻ ư ầ ở ộ ạ ẽ h t h t v  và tô màu nh ng b c tranh, nh ng hình  nh tr ợ  s u t m g i m  cho tr ẻ

ưở ượ ể ệ t ng t ng k  chuy n .

ả ụ ố ữ ừ ầ ấ ướ ữ ẻ ẫ ố ­ T  nh ng qu n áo , v i v n,  ng gi y,tôi h ậ   ng d n tr  làm ra nh ng con r i  th t

ắ ừ ẻ ọ ượ ệ ậ ẻ ữ ạ xinh x n t ổ   câu  truy n  c  tích tr  h c đ c, sáng t o ra nh ng nhân v t tr  thích.

ứ ữ ẹ ể ệ ể ắ ả ­  Khi k  chuy n tôi dùng nh ng tranh  nh sáng  tác màu s c  đ p đ  gây h ng thu cho

ể ẻ ế ẻ ữ ồ ơ tr  nghe , xem  đ  tr  bi ử ụ t cách s  d ng và gi gìn đ  ch i .

ố ợ ớ ụ 2.2.5. Ph i h p v i ph  huynh:

ự ớ ẻ ố ắ ụ ể ậ ổ ộ ờ ắ   ­ Tôi trao đ i và v n đ ng ph  huynh c  g ng dành th i gian đ  tâm s  v i tr  và l ng

ớ ẻ ộ ừ ệ ẻ ả ạ ạ ố nghe tr  nói, khi trò chuy n v i tr  ph i nói rõ ràng m ch l c, t c đ  v a ph i đ  tr ả ể ẻ

ẹ ườ ả ố ắ ẻ ắ ướ nghe cho rõ, cha m  ng i thân ph i c  g ng phát âm đúng cho tr  b t ch c.

ụ ệ ẻ ế ấ ố ế   ­ Khuy n khích ph  huynh cung c p kinh nghi m s ng cho tr . Tránh không nói ti ng

ị ươ ữ ữ ẻ ầ đ a ph ng, c n tránh cho tr  nghe nh ng hình thái ngôn ng  không chính xác.

ổ ứ ự ệ 2.3.T  ch c th c  hi n :

ộ ể ẻ ể ạ ọ   ữ ạ 2.3.1.  Đ  giúp tr  phát tri n ngôn ng  m ch l c qua b  môn làm quen văn h c

ẻ ể ạ ể ạ ể ệ ơ ệ ị th  lo i truy n k , cho tr  k  l ủ ề i truy n, ch i đóng k ch và đóng vai theo ch  đ .

ẻ ể ạ ạ ệ ạ ệ ễ ả ạ ạ ẩ ộ * D y tr  k  l ể ẻ i truy n :đ  tr  tái hi n l i m t cách m ch l c, di n c m tác ph m văn

ẻ ượ ẻ ử ụ ẵ ủ ứ ữ ộ ọ h c mà tr  đ c nghe. Tr  s  d ng n i dung, hình th c ngôn ng  đã có s n c a các tác

ả ủ ẻ ệ ẻ ầ ọ ộ gi ả    và c a giáo viên. tuy nhiên yêu c u tr  không h c thu c lòng câu chuy n , tr  ph i

11

ạ ộ ữ ủ ệ ộ ự ề ể ằ k  b ng ngôn ng  c a chính mình, truy n đ t n i dung câu chuy n m t cách t do

ả ả ư ệ ả ả ố ộ tho i mái nh ng ph i đ m b o n i dung c t truy n.

ầ ố ớ ẻ  ­ Yêu c u đ i v i tr :

ể ộ ẻ ể ủ ệ ầ ế ờ ể + K  n i dung chính c a câu chuy n không yêu c u tr  k  chi ti ấ   ả i k  ph i có c u t l

ể ễ ố ắ ữ ả ấ ọ ể ệ   trúc ng  pháp, gi ng k  di n c m to , rõ ràng, không ê a ,  p úng c  g ng th  hi n

ữ ố ạ ộ ạ đúng ngôn ng  đ i tho i hay đ c tho i

ế ướ ờ ọ ệ ể ẻ ướ +  Chu n bẩ ị  :ti n hành tr c gi h c, k  chuy n cho tr nghe tr ể c khi k  cô giao

ể ạ ụ ệ ớ nhi m v  ghi nh   và k  l i

ế   + Ti n hành :

ạ ớ ẻ ề ộ ụ ẻ ằ ạ ệ    Đàm tho i v i tr  v  n i dung câu chuy n .Đàm tho i nh m m c đích giúp tr  nh ớ

ạ ộ ể ự ự ệ ẻ ệ ọ l ứ   i n i dung câu chuy n , giúp tr  xây d ng dàn ý câu chuy n k  , l a ch n hình th c

ữ ừ ặ ngôn ng  :cách dùng t đ t câu.

ủ ệ ế ườ Ví dụ : Truy n cây kh   :Theo con tính cách c a ng ư ế i anh nh  th  nào ?

ỏ ề ặ ầ ậ ớ ỏ ờ +Yêu c u v i câu h i  : Đ t câu h i v  tên nhân v t , th i gian  , không gian  , hành

ờ ư ế ẹ ặ ậ ỏ ộ đ ng chính , l ả   i nói ,cá tính nhân v t , Dê m  d n  dê con nh  th  nào  ? Câu h i  ph i

ớ ẻ ả ề ầ ư ứ ạ ợ ớ ữ phù h p v i tr  c  v  hình th c và ng  pháp  .Khi đàm tho i cô c n l u ý gi ệ   i thi u

ẻ ế ừ ồ ữ ụ ừ ế ể ạ ề ệ cho tr  bi t thêm các t đ ng nghĩa nh ng c m t thay th  đ  t o đi u ki n cho tr ẻ

ự l a ch n t ọ ừ ể ể  đ  k .

ứ ủ ễ ể ữ ắ ậ ọ ợ ớ Tôi dùng ngôn ng  ng n g n , d  hi u , phù h p  v i  nh n th c c a tr  k  l ẻ ể ạ ộ   i n i

ể ễ ẩ ả ờ ể ệ ẻ ẫ dung tác ph m  : Cô k  di n c m , l ớ   ầ i k  có các m u câu c n luy n cho tr  ( m i ).

ệ ủ ẻ ấ ụ ẫ ỉ ướ ạ ượ ế M u chuy n c a cô có tác d ng ch  cho tr  th y tr ả ẻ ầ c k t qu  tr  c n đ t đ c : V ề

ệ ộ ộ ộ n i dung , đ  dài , trình đ  câu chuy n .

ộ ậ ả ầ ử ư ệ Ví dụ  : Câu chuy n : Qu  b u tiên : Ngày x a ngày x a có m t c u bé con nhà nghèo

ư ố ụ ỡ ọ ậ ườ ọ ậ ố nh ng vô cùng t t b ng c u luôn quan tâm giúp đ  m i ng i, m i v t s ng xung

ị ươ ộ ậ ỏ ấ quanh mình . Khi th y m t con én b  th ng c u bé đã chăm sóc con én kh i đau và khi

12

ề ứ ở ế ậ ươ ể ả mùa đông  đ n c u bé đã th  con chim én bay v  x  s  ph ng nam đ  chánh rét , mùa

ộ ạ ầ ở ề ậ xuân năm sau con chim én bay tr  v  và mang cho c u bé m t h t b u tiên .

ầ ờ ẻ ư ẻ ể ố ớ ủ ẫ ặ + Th i gian đ u khi tr ch a quen tr k  theo m u câu c a cô   ( ho c đ i v i tr ẻ

ẻ ể ằ ữ ủ ẻ ế kém ) . Khi tr  đã quen cô khuy n khích tr  k  b ng ngôn ng  c a mình .

ặ ệ ư ẻ ể Tôi đ c bi t l u ý khi tr  k  :

ể ớ ố ộ ừ ẻ ặ ả ả ạ ố ọ Tr  ph i quay m t xu ng các b n , k  v i t c đ  v a ph i , gi ng rõ ràng , t ư ế ự   th  t

ẻ ứ ể ư ế ể ẻ ể nhiên . Trong quá trình k  , tr  đ ng sai t ớ    th  , phát âm sai cô nên đ  tr  k  xong m i

ẻ ử s a sai cho tr  .

ỏ ợ ể ẻ ả ờ ẻ ẻ ặ ọ ể     Khi cô g i tr  lên , tr  không k  , cô nên đ t câu h i g i ý đ  tr tr  l i giúp tr ẻ

ế ố ạ ạ m nh d n , có thói quen  giao ti p t t  .

ẻ ể ể ẻ ẻ ế ắ ặ ặ ớ ỏ ậ      N u tr  quên , cô có th  nh c ho c đ t câu h i cho tr  nh  . Tr  k  xong , cô nh n

ể ế ể ủ ẻ ệ ố ờ ẻ ẽ ữ ấ xét , đánh giá truy n k  c a tr  , không nên đ  đ n cu i gi ư    tr  s  quên m t nh ng  u

ượ ủ ạ ủ ể ể ậ ầ nh ụ   c đi m c a mình hay c a b n . Cô c n nh n xét đúng , chính xác đ  có tác d ng

ả ề ộ ữ ẻ ế ậ ộ khuy n khích , đ ng viên tr  , nh n xét c  v  n i dung , ngôn ng  tác phong .

ơ (cid:0) Ch i đóng vai theo ch  đ  : ủ ề

ớ ạ ủ ề ẻ ệ ơ ộ ả     Khi  ch i đóng vai theo ch  đ  , tr  ph i tham gia vào cu c nói chuy n v i b n đ ể

ổ ớ ơ ẻ ắ ướ ẻ phân vai , trao đ i v i nhau trong khi ch i  , tr b t ch ậ c các nhân v t mà tr  đóng

ạ ủ ữ ố ẻ ạ vai , làm cho ngôn ng  đ i tho i c a tr  thêm phong phú và đa d ng .

ủ ề ẻ ự ấ ơ ủ ẹ ợ Ví dụ : ch  đ  : Gia đình : N u ăn : Tr  t ấ    phân vai ch i c a mình : M  đi ch  , n u

ệ ể ăn , chăm sóc các con , ba đi làm , ông bà k  chuy n cho các cháu nghe .

ơ ị (cid:0) Ch i đóng k ch :

ổ ứ ẻ ộ ị ươ ố ể ể ơ    T  ch c cho tr  ch i đóng k ch là m t ph ng pháp t ữ ố   t đ  phát tri n ngôn ng  đ i

ẻ ạ ộ ị ượ ể ừ ẻ ẩ ọ ượ tho i cho tr  . N i dung k ch đ ể c chuy n th  t tác ph m văn h c mà tr  đã đ c làm

ẻ ẫ ớ ọ ượ ọ quen . Tr  làm quen v i các m u câu văn h c đã đ ọ ọ c g t giũa ch n l c . Khi đóng tr ẻ

13

ữ ệ ể ệ ẻ ậ ố ắ c  g ng th  hi n đúng ng  đi u , tính cách nhân v t mà tr  đóng , giúp cho ngôn ng ữ

ể ả ệ ẻ ắ ủ c a tr  mang s c thái bi u c m rõ r t .

ủ ề ệ Ví d  :ụ  Ch  đ   : Gia đình , câu chuy n : Tích chu .

ươ ầ ọ ơ ộ ờ Cháu Ng c D ng đóng vai Tích Chu ( lúc đ u ham ch i , thái đ  không vâng l i ) ,sau

ỏ ộ ế ậ ỗ ọ ơ ở ở ạ ớ bi ế ỗ t l i ( t thái đ  bi t nh n l ầ i , gi ng tr m ) : Bà i bà đâu ? Bà i v  cháu . l

ướ ơ ẽ Cháu s  đem n c cho bà , bà i !

ứ ả ọ ­ Cháu Thanh th o đóng vai bà  ( gi ng run run , r t khoát ) : Bà đi đây ! Bà không  v ề

ữ n a đâu !

ỡ ọ ườ ọ ị ­   Cháu Lan Anh đóng vai Bà Tiên ( tính cách hay giúp đ  m i ng i, gi ng nói d u

ở ạ ẹ ế ỏ ố ả ấ ướ ố dàng, nh  nh ) : N u cháu mu n bà cháu tr  l i thì cháu ph i đi l y n c su i tiên cho

ố ườ ắ ố ượ bà cháu u ng, đ ng lên su i tiên xa l m, cháu có đi đ c không?

ẻ ể ạ ạ ộ ạ ệ ượ ữ ẻ 2.3.2. Các ho t đ ng khác d y tr  k  l ự ậ i nh ng s  v t hi n t ng tr  quan sát

đ cượ  .

ờ   ạ ộ 2.3,2,1 . Ho t đ ng ngoài tr i:

ẻ ể ề ự ậ ệ ượ ữ ạ ộ ố D y tr  k  v  nh ng s  v t hi n t ữ   ng xung quanh cu c s ng hàng ngày, nh ng

ề ượ ẻ ả ự ự ứ ọ ộ ẻ đi u tr  đã bi ế ưở t, t ng t ng... tr ph i t ữ    l a ch n n i dung, hình th c, ngôn ng  ,

ế ộ ự ủ ế ậ ẻ ể ấ ị ạ ắ s p x p chúng theo m t trình t nh t đ nh. Tôi ch  y u t p cho tr  k  theo d ng : K ể

ệ ả ể ủ ề ụ ệ ờ ế ờ chuy n miêu t , k  chuy n theo ch  đ . Ví d  : miêu t ả ệ ượ  hi n t ng th i ti t: tr i âm u,

ờ ắ ư ạ ổ mây đen , gió th i m nh tr i s p m a.

ủ ề ủ ế ạ ạ ẻ ề ể ệ ữ ả ­ k  chuy n theo ch  đ : tôi ch  y u rèn cho tr  truy n đ t l ự ệ i nh ng s  ki n x y ra

ấ ị ụ ủ ệ ậ ờ trong th i gian nh t đ nh c a nhân v t nào đó. Ví d  :Truy n ( dê con nhanh trí) con cáo

ả ờ ẹ ắ ậ ắ ộ ố gi v  làm dê m  lúc dê đi v ng và nhúng chân vào ch u b t cho chân tr ng gi ng dê

ư ệ ẹ ẫ ổ ị m . Nh ng cáo v n b  dê con phát hi n và đu i cáo đi.

ạ ộ 2.3.2.2. Ho t đ ng góc :

14

ữ ộ ẻ ể ừ ể ẻ ạ ạ ­ D y tr  k  theo trí giác: Không ng ng phát tri n ngôn ng  đ c tho i nên cho tr  nói

ư ể ể ẻ ả ở ơ ữ đúng ng  pháp t th  tác phong khi tr  nói và phát tri n các c  quan c m giác. B i vì

ẻ ố ớ ữ ạ ụ ằ ạ tr  quan sát t t m i miêu t ả ố  t ể t. M c đích nh m phát tri n ngôn ng  m ch l c cho tr ẻ

ể ư ồ ơ ẻ ậ ả phát tri n t duy lô gíc, kh  năng quan sát,  tr  t p trung vào đ  ch i.

ứ ề ẹ ể ẩ ẫ ấ ả ọ ồ ồ ơ ị ­ Chu n b  : Ch n  đ  dùng, đ  ch i ph i  đ p h p d n v  hình th c đ  làm cho tr ẻ

ươ ư ể ể ậ ậ ộ ọ ơ ượ ồ ứ h ng thú, rung đ ng khi k  .Ch n đ  ch i, v t th t có th  nh   : G ng, l c, khăn ,

ự ầ ậ ố ọ ọ chén ly, c c, gia súc, gia c m, th c v t .., ch n tranh nên ch n tranh có màu s c t ắ ươ   i

ố ụ ổ ứ ặ ậ ẻ ậ ớ ị sáng b  c c rõ ràng , t ắ    ch c cho tr  làm quen v i tranh ho c v t th t xác đ nh màu s c

ử ụ ụ ủ ể ơ ườ ủ ặ đ c đi m, cách ch i, cách s  d ng. Ví d  :Búp bê c a cô là ng i anh nhé, còn c a con

ườ ộ ườ ẻ ể ườ là gì? Ng i anh có nhà to, ru ng v n , còn em có gì? khi tr  k  tôi th ắ ng nh c tr ẻ

ả ứ ặ ề ộ ợ ể ế ạ ả ọ ố ph i đ ng quay m t v  phía các b n , gi ng k  ph i rõ ràng, t c đ  h p lý n u tr  k ẻ ể

ể ẻ ể ồ ử ọ sai hay ng ng cô đ  tr  k  song r i s a.

ẻ ể ệ ạ ớ ­ D y tr  k  chuy n theo trí nh :

ữ ạ ụ ể ệ ề ạ ẫ ầ ọ ­ M c đích : Phát tri n ngôn ng  m ch l c , ghi rõ m u  c n luy n . Ch n đ  tài phù

ủ ụ ứ ệ ầ ậ ớ ố ợ h p v i nh n th c và kinh nghi m c a mình. Ví d  :Ngày mai là ngày cu i tu n các con

ở ư ế ể ạ ữ ệ ặ ơ nhà làm gì? các con chú ý  nh ng vi c đã làm ho c đi ch i nh  th  nào? k  l i cho cô

ứ ả ớ ọ ẻ ể nghe. Tôi ch n hình th c c  l p tham gia sau đó cho cá nhân tr  k .

ẻ ể ệ ạ _Day tr  k  chuy n sáng t o :

ẻ ể ạ ể ệ ữ ạ ầ ả ­Yêu c u tr  k  m ch l c, lô gíc, các câu nói ph i đúng ng  pháp, th  hi n rõ ràng v ề

ể ể ằ ể ộ ứ ữ ể ằ ạ   ngôn ng  có th  k  b ng mô hình, hay b ng tranh, có th  hình th c cô k  m t đo n ,

ẻ ể ế ầ ổ ứ ứ ề ộ ưở ượ ồ r i yêu c u tr  k  ti p, t ch c nhi u hình th c sinh đ ng phát huy trí t ng t ủ   ng c a

tr .ẻ

ề ớ ụ 2.2.2.3.Thông qua tuyên truy n v i ph  huynh :

ề ướ ứ ề ả ổ Tuyên truy n đ ứ   ẹ i hình th c, b ng tuyên truy n đ p,  thay  đ i nôi dung và hình th c

ủ ề ủ ề ế ớ ụ ợ ớ ế ả phù h p v i ch  đ . ví d  :Ch  đ  : Th  gi ự ậ i th c v t , t t và m ùa xuân , b ng tuyên

ề ế ữ ề ả ệ ơ ồ truy n có nh ng hình  nh v  t t và mùa xuân, câu th , câu truy n, bài hát, đ ng dao...có

ổ ứ ụ ư ớ t ữ ớ  ch c giao l u gi a l p v i ph  huynh.

15

ủ ề ữ ề ề ằ ộ Tuyên truy n b ng truy n thanh, đài phát thanh có n i dung theo ch  đ , nh ng câu

ệ ẫ ấ ờ ả ẻ ể ụ ượ truy n h p d n vào gi đón , tr  tr  đ  các cháu và ph  huynh đ c nghe

ơ ặ ề ệ ọ ậ ườ ể ả ổ Tuyên truy n góc ch i đ c bi t góc h c t p, th ố   ng thay đ i tranh  nh đ  lôi cu n

ụ ư ự ẻ ớ ờ ả tr ., giáo viên tích c c giao l u v i ph  huynh vào gi ẻ  đón và tr   tr  trao đ i v  tr ổ ề ẻ

ữ ạ ể ẻ ệ ệ ệ ể ạ ọ trong khi k  chuy n đ c truy n trò truy n giúp cho tr  phát tri n ngôn ng  m ch l c .

ả ạ ượ ế 2.3.K t qu  đ t đ c :

ộ ố ệ ộ ố ế ả ư ạ Qua m t s  bi n pháp đã đ t m t s  k y qu  nh  sau:

ố ừ ủ ạ ơ ệ ẻ ể ẻ ạ ­ 95 % V n t ề    c a tr  phát tri n rõ r t. Tr  nói rõ ràng, m ch l c h n, nói nhi u

ầ ủ ẻ ộ ố ừ câu có nghĩa đ y đ , tr  đã phân bi ệ ượ t đ c ý nghĩa m t s  t .

ẻ ứ ủ ẻ ệ ẳ ố ọ   ­ 85% kinh nghi m s ng c a tr  đã phong phú h n lên, tr  h ng thú tham gia h c,

ệ ể ể ị phát bi u , k  chuy n và đóng k ch.

ẻ ể ớ ố ệ ­ 85% tr  k  chuy n theo trí nh  t t.

ễ ủ ể ệ ẻ ị ố ­ 90%tr  đã tham gia đóng k ch th  hi n vai di n c a mình t t

ạ ơ ử ụ ữ ị ẻ ạ ơ ươ ­ 90%Tr  phát âm chính xác h n, m ch l c h n, ít s  d ng ngôn ng  đ a ph ng.

ồ ơ ủ ụ ẻ ộ ồ ­ 100% Ph  huynh  ng h  cho tr  tham gia làm đ  dùng đ  ch i cho các cháu nh ư

ủ ề ệ ệ ả ả ạ ố ố : tranh  nh , sách báo, truy n theo ch  đ , truy n sáng t o , khâu r i tay gi ng v i ,góp

ẻ ẻ ứ ữ ạ ể ầ ạ ọ ọ ể ạ   ph n phát tri n ngôn ng  m ch l c cho tr , tr  h ng thú khi h c môn văn h c th  lo i

ể ệ tryu n k  .

ọ ệ 2.4. Bài h c kinh nghi m :

ữ ừ ế ẻ ệ ể ả ậ ọ T  nh ng k t qu  trên tôi rút ra bài h c kinh nghi m khi d y tr  phát tri n ngôn

ữ ạ ể ạ ệ ạ ộ ọ ể ng  m ch l c qua b  môn làm quen văn h c th  lo i truy n k

ữ ủ ầ ả ộ ­ Giáo viên c n nâng cao trình đ  ngôn ng  c a chính b n thân mình, coi ngôn

ữ ộ ươ ủ ạ ụ ệ ng  là m t ph ng ti n giáo d c ch  đ o.

ả ẻ ư ẻ ủ ậ ự ­ Giáo viên ph i th t s  kiên trì và nh n l i yêu tr  nh  con đ  c a mình.

ẵ ạ 16

ả ư ầ ơ ẹ ả ả ả ồ ồ ­ Giáo viên ph i s u t m tranh  nh ,các đ  dùng , đ  ch i đ p, đ m b o tính

ẩ ọ ỹ ượ ẻ ế ọ th m m  và khoa h c, thu hút đ c tr  vào ti t h c .

ẻ ự ố ợ ể ộ ệ ố ụ ụ ớ ­ Ph i h p v i ph  huynh đ  đ ng viên giáo d c tr  th c hi n t ầ   ầ t yêu c u c n

ạ ủ đ t c a giáo viên .

ế ế ậ ầ ị III.Ph n k t lu n, ki n ngh :

ậ ế 3.1. K t lu n  :

ụ ầ ặ ọ ệ ự ệ ọ ­ Ngành giáo d c m m non là ngành h c đ c bi ạ   t quan tr ng trong s  nghi p đào t o

ườ ơ ở ể ớ ườ ộ con ng i m i , là c  s  hình thành và phát tri n con ng ậ i . Chính vì v y là m t giáo

ấ ạ ứ ầ ẩ ầ ố ố ườ viên m m non luôn c n có ph m ch t đ o đ c , l i s ng , t ư ưở  t ậ ng , l p tr ữ   ng v ng

ồ ưỡ ứ ế ệ ẩ ồ ỹ vàng . Luôn b i d ẻ   ng, chau d i ki n th c , rèn luy n k  năng phát âm chu n cho tr  ,

ộ ố ộ ị ủ ẻ ấ ọ ỹ vì k  năng này đóng m t v  trí r t quan tr ng trong cu c s ng hàng ngày c a tr  , giúp

ố ừ ẻ ề ứ ủ ẻ ế ớ tr  có thêm nhi u v n t m i làm giàu cho kho tàng ki n th c c a tr  .

ể ạ ệ ệ ẻ ạ ạ ộ ọ ể   ­ Luy n cho tr  nói m ch l c thông qua b  môn làm quen văn h c th  lo i truy n k  là

ộ ộ ữ ứ ạ ạ ợ ỏ ệ ự ổ s  t ng h p toàn b  n i dung rèn luy n ngôn ng  . Nói m ch l c ch ng t ngôn ng ữ

ề ặ ể ệ ẻ ầ ạ ừ ễ ữ ạ ủ c a tr  đã đ t yêu c u cao v  m t bi u hi n âm thanh , t di n đ t , câu đúng ng  pháp

ạ ự ứ ẽ ề ế ư ự ạ , cũng nh  s  m nh d n t ơ ở ữ    tin trong giao ti p .Đ  tài nghiên c u này s  làm c  s  v ng

ệ ọ ậ ủ ẻ ữ ế ắ ch c cho vi c h c t p c a tr  nh ng năm ti p theo .

ộ ấ ề ấ ẻ ệ ệ ạ ạ ỗ ọ ­ Vi c rèn cho tr  nói m ch l c hi n nay là m t v n đ  r t quan tr ng , nên m i giáo

ẻ ố ế ọ ệ ạ ả ả ỉ viên không ch  rèn cho tr  t t qua các ti t h c mà bên c nh đó ph i rèn luy n b n thân

ạ ố ộ ế ệ ầ ứ ắ ể đ  có trình đ  chuyên môn d y t ấ   t , mang tri th c th p sáng th  h  m m non , ph n

ấ ấ ả đ u t ẻ ơ t c  vì : tr  th  thân yêu .

ộ ố ệ ữ ữ ẻ ể ạ ằ ­ Trên đây là m t s  bi n pháp h u ích nh m giúp tr  phát tri n ngôn ng  mach l c qua

ấ ọ ượ ự ủ ộ ủ ệ ồ ộ b  môn làm quen văn h c . Tôi r t mong đ ủ   c s   ng h  c a các đ ng nghi p và c a

ạ ấ các c p lãnh đ o .

ị : ế 3.2, Ki n ngh

17

ẻ ở ộ ổ ặ ấ ề ệ ạ ạ ạ ẻ  Theo tôi vi c rèn cho tr  nói m ch l c cho tr đ  tu i này còn g p r t nhi u h n ch ế

ặ ề ọ v  m i m t :

ầ ườ ơ ở ậ ầ ư ầ ấ ế ị ạ ọ + C n tăng  c ng c  s  v t ch t, ngoài ra c n đ u t trang thi ư   t b  d y h c nh  :

ế ạ ẻ ệ ố ự ươ ớ máy tính, máy chi u d y tr cho giáo viên th c hi n t t ph ổ ng pháp đ i m i trong

ả ọ ậ ủ ẻ ạ ẻ ệ ự ạ ả ủ công tác gi ng d y , gây s  húng thú c a tr hi u qu  h c t p c a tr  đ t ch t l ấ ượ   ng

cao .

ụ ụ ụ ụ ệ ả V.Tài li u tham kh o, m c l c , ph  l c :

ệ ả 5.1. Tài li u tham kh o:

ươ ẻ ọ ế ạ ả ơ + Ph ng pháp d y tr  h c nói th  nào – Tác gi : Kha –Hai –N  ­ Đích . NXB1990.

ươ ụ ẻ ổ + Ch ng trình chăm sóc giáo d c tr  5 ­6 tu i .

ươ ữ ể ộ ớ ọ Ph ẻ ng pháp phát tri n ngôn ng  cho tr  qua b  môn làm quen v i văn h c .

ỗ ợ ả ẻ ạ Website h  tr  gi ng d y và chăm sóc tr  em : www mam non.com .

ẻ ọ + Tâm lý h c tr  em .

ụ ụ 4.2 M c l c :

ộ trang TT N i dung

I. 1 ở ầ Ph n m  đ u ề ọ Lý do ch n đ  tài

2

ụ ờ ị ứ M c đích nghiên c u ể Th i gian và đ a đi m 3

4 ự ễ ớ ề ặ Đóng góp m i v  m t th c ti n

ầ Ii ộ Ph n n i dung

1

ươ ơ ở ậ ổ Ch ng 1: T ng quan  C  s  lý lu n 1.1

1.2. ơ ở ự ễ C  s  th c ti n

18

ặ ườ 1.2.1 ể Đ c đi m nhà tr ng

ặ ớ 1.2.2 ể Đ c đi m l p

ố ớ 1.2.3 Đ i v i giáo viên

ố ớ ụ 1.2.4 Đ i v i ph  huynh

ươ ứ ề ộ Ch ấ ng 2:  n i  dung v n đ  nghiên c u 2

ự ạ 2.1 Th c tr ng

ậ ợ 2.1.1 Thu n l i

2.1.2 Khó khăn

ả ữ 2.2. Các gi i pháp h u ích

ủ ể ặ ẻ 2.2.1. ể Tìm hi u đ c đi m tâm lý c a tr

ể ặ 2.2.1.1 Đ c đi m phát âm

ố ừ ặ 2.2.1.2 ể Đ c đi m v n t

ữ ẻ ặ 2.2.1.3 Đ c đi m ng  pháp

ộ ố ệ 2.2.2 M t s  bi n pháp giúp tr ẻ ọ ố  h c t tmôn làm quen văn

h c ọ

ạ ườ ọ ậ ệ ẻ 2.2.2.1 T o môi tr ng h c t p và rèn luy n cho tr

ổ ứ ế ọ ẹ 2.2.2.2 T  ch c ti ạ t h c nh  nhàng, linh ho t

ạ ố ử ụ ụ 2.2.2.3 S  d ng các lo i r i, trang ph c, mô hình

ự ự ề ế ạ ỹ 2.2.2.4 Chú ý rèn n  n p,k  năng và tính tích c c s  sáng t o

ể ế ợ ể ạ ệ ớ ớ 2.2.2.5 Làm quen v i các th  lo i truy n k  k t h p v i môn

ọ h c khác

ổ ứ ọ ơ ệ ệ ọ ễ ộ 2.2.2.6 T  ch c ôn luy n m i lúc m i n ion luy n qua l h i

ệ ố ự ề ớ ụ 2.2.2.7 Th c hi n t t công tác tuyên truy nv i ph  huynh

ự ế ạ 2.2.3 Xây d ng k  ho ch

ồ 2.2.4 ồ ơ Làm đ  dùng, đ  ch i

ố ợ ụ 2.2.5 ớ Ph i h p v i ph  huynh

19

ổ ứ ự 2.2 ệ T  ch c th c hi n

ể ạ ệ ẻ ể ạ ạ ể 2.3.1 Giúp tr  phát tri n m ch l c qua th  lo i truy n k

ẻ ể ạ ạ ộ ạ ữ 2.3.2 Các ho t đ ng khác d y tr  k  l ự ậ i nh ng s  v t

ạ ộ 2.3.2.1 ờ Ho t đ ng ngoài tr i

ạ ộ 2.3.2.2 Ho t đ ng góc

ụ ề ớ 2.3.3 Thông qua tuyên truy n v i ph  huynh

ả ạ ượ ế 2.3 K t qu  đ t đ c :

ệ ọ 2.4 Bài h c kinh nghi m

ế ế ầ III ị ậ Ph n k t lu n, ki n ngh

ế ậ 3.1 K t lu n

ế 3.2 ị Ki n ngh

ụ ụ ệ ả IV ụ ụ Tài li u tham kh o, m c l c , ph  l c

ệ 4.1 ả Tài li u tham kh o

4.2 ụ ụ M c l c

4.3 ụ ụ Ph  l c

ụ ụ 4. 3. Ph  l c :

ụ ụ    Ph  l c 1:

20

ế ư ế ầ ầ Phi u tr ng c u ý ki n giáo viên m m non :

ể ụ ụ ẻ ượ ự Đ  ph c v  công tác chăm sóc tr  chúng tôi mong đ ỡ ủ ồ c s  giúp đ  c a đ ng chí  qua

ả ờ ệ ỏ ướ ầ ữ ế ấ ầ vi c tr  l ủ i đúng , đ y đ  các câu h i d i đây b ng cách đánh đ u nh ng ý ki n phù

ả ờ ỗ ố ả ơ ủ ữ ợ h p và tr  l i nh ng ch  ch ng theo suy nghĩ c a mình . Tôi xin chân thành c m  n :

ọ ổ H  và tên : ..................................Tu i ....

ộ Trình đ  văn hoá :

ộ           Trình đ  chuyên môn :

Năm vào ngành :

ố S  nă m công tác

ể ạ ử ụ ể ồ ệ ẻ ạ ớ ọ ữ    Câu 1: Khi d y tr  làm quen v i văn h c th  lo i truy n k  đ ng chí s  d ng nh ng

ữ ạ ẻ ể ệ ạ bi n pháp nào giúp tr  phát tri n ngôn ng  m ch l c :

ườ ư ờ TT Múc đ  ộ Th ng xuyên Đôi khi Ch a bao gi

ệ Bi n pháp

ạ ườ T o môi tr ọ ậ ng h c t p 1

ổ ứ ế ọ T  ch c ti ẹ t h c nh  nhàng 2

linh ho t ạ

ạ ố ử ụ S   d ng   các   lo i   r i   và 3

trang ph c ụ

ớ ộ V i b  môn khác 4

ổ ứ ọ ơ ọ T  ch c m i lúc m i n i 5

21

ế ụ ệ ậ ồ    Câu 2: Đ ng chí cho bi ệ   ệ t trong các bi n pháp trên , bi n pháp nào v n d ng có hi u

ọ ậ ẻ ứ ả ấ ấ qu  nh t ? tr  h ng thú h c t p nh t ?

ể ạ ẻ ệ ể ồ ớ ọ ầ    Câu 3 : Theo đ ng chí cho tr  làm quen v i văn h c thông qua th  lo i truy n k  . C n

ướ ệ ử ụ s  d ng các bi n pháp nào d i đây :

ủ ể ể ặ - Tìm hi u đ c đi m tâm sinh lý c a tr  . ẻ

ộ ố ệ ẻ ọ ố ọ ọ ể ạ ớ - M t s  bi n pháp giúp tr  h c t ệ   t môn làm quen v i văn h c h c th  lo i truy n

k  .ể

ự ế ạ - Xây d ng k  ho ch .

ồ ơ ồ - Làm đ  dùng đ  ch i .

ố ợ ụ - Ph i h p v i ph  huynh  ớ

- Nh n xét c a nhà tr

ng

ơ ườ                              Kim S n ngày 15 tháng 5 năm2009

ườ

ế

Ng

i vi

t

ạ ắ ị Ph m th  Th m

ủ ộ ồ ậ ấ Nh n xét c a h i đ ng ch m SKKN

22