ộ ố ệ ữ ạ ổ ẻ ể
ể ạ ọ ạ ệ “ M t s bi n pháp phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr 56 tu i thông qua ể môn văn h c th lo i truy n k ”
ở ầ ầ I. ph n m đ u
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài:
ẹ ư ứ ư ẹ Ch a là m nh ng ch a chan tình m
ề ở ớ B i yêu ngh nên quý l p măng non.
ẻ ổ ẹ ẻ ế ạ ầ ặ ộ ệ D y ti ng m đ cho tr tu i m m non có m t ý nghĩa đ c bi ọ t quan tr ng. Ngôn
ẻ ể ố ẽ ẻ ế ố ứ ậ ữ ủ ng c a tr phát tri n t t s giúp cho tr nh n th c và giao ti p t ầ t góp ph n quan
ệ ể ẻ ệ ể ọ tr ng vào vi c hình thành và phát tri n nhân cách cho tr . Vi c phát tri n ngôn ng ữ
ạ ẻ ẽ ẻ ễ ế ậ ạ m ch l c cho tr ế trong giao ti p s giúp tr ọ ớ d dàng ti p c n v i các môn khoa h c
ư ớ ườ ạ ớ khác nh : Môn làm quen v i môi tr ạ ng xung quanh, làm quen v i toán, âm nh c, t o
ề ố ở ặ ệ ộ ọ hình...mà đi u tôi mu n nói đây đ c bi t là thông qua b môn làm quen văn h c b ộ
ẻ ọ ẻ ượ ể ạ ọ ơ ị ạ ộ ề môn văn h c tr đ c th , K chuyên, đóng k ch t o cho tr đ c ho t đ ng nhi u, giúp
ớ ư ể ẻ ả ữ ụ ả ả tr kh năng phát tri n trí nh , t ẹ duyvà ngôn ng , kh năng c m th cái hay , cái đ p,
ố ấ ủ ẻ ở ọ ậ ở ứ ổ ẻ ượ cái t t cái x u c a m i v t xung quanh tr . B i vì l a tu i tr đ c ví nh t ư ờ ấ gi y
ư ở ầ ẻ ế ớ ữ ữ ắ ả tr ng, tr đ n l p nh m đ u trang sách cô giáo in lên nh ng hình nh, nh ng v n t ố ừ ,
ậ ử ữ ữ ệ ơ ỉ nh ng nhân v t,c ch khác nhau, thông qua nh ng bài th , câu chuy n giúp tr ẻ ở m
ứ ề ẻ ể ế ộ ọ mang ki n th c v xã h i thiên nhiên, thông qua môn văn h c giúp tr phát tri n ngôn
ữ ụ ẻ ệ ộ ọ ươ ụ ệ ẻ ng cho tr là m t nhi m v quan tr ng trong ch ng trình giáo d c toàn di n tr . Và
ẻ ướ ề ệ ệ ế ậ ớ ớ ề ạ t o ti n đ cho tr tr ẻ ầ c khi vào l p 1 ,hi n nay tr m m non vi c ti p c n v i tác
ố ừ ẩ ọ ẻ ầ ộ ế ễ ạ ph m văn h c còn nghèo nàn v n t , m t ph n tr không bi ạ t di n đ t sao chép m ch
ả ố ư ự ẻ ể ệ ể ọ ạ l c, đ giúp tr trong khi đ c , nghe, k có s chú ý và có hi u qu t ấ i u nh t . Chính
ộ ố ệ ữ ạ ể ề ẻ ậ ạ ọ ổ vì v y tôi ch n đ tài “ M t s bi n pháp phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr 56 tu i
ể ạ ệ ể ộ ọ thông qua b môn văn h c th lo i truy n k ”.
ụ 1. M c đích nghiên c u ứ :
ữ ạ ẻ ể ể ể ạ ả ữ Phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr là phát tri n kh năng nghe, hi u ngôn ng ,
ả ự ả ộ kh năng trình bày có lô gíc, có trình t , chính xác và có hình nh n i dung.
.
ờ ể 2. Th i gian và đ a đi m nghiên c u ứ : ị
1
ờ ộ Th i gian m t năm 20082009 .
ị ườ ố ượ ầ ơ ổ ể Đ a đi m ; tr ng m m non Kim S n, đ i t ng 56 tu i .
ớ ề ặ ự ễ 3. Đóng góp m i v m t th c ti n:
ộ ố ệ ẻ ọ ố ọ Đóng góp m t s bi n pháp giúp tr h c t t môn làm quen văn h c.
ữ ạ ể ạ ể ẻ ạ ọ ệ Giúp tr phát tri n ngôn ng m ch l c qua môn làm quen văn h c th lo i truy n
k . ể
ạ ộ ạ ộ ọ ậ ẻ ể ạ ơ T o cho tr ho t đ ng thông qua các ho t đ ng h c t p, vui ch i phát tri n ngôn
ữ ạ ạ ng m ch l c.
ẻ ọ ậ ụ ề ề ậ ớ ạ Tuyên truy n cho các b c ph huynh t o đi u kiên cho tr h c t p làm quen v i
ệ ề ể ạ ể ệ ọ ặ văn h c đ c bi t v th lo i k chuy n .
ầ ộ II. Ph n n i dung
ươ 1.Ch ổ ng 1. T ng quan :
ơ ở ậ 1.1. C s lý lu n :
ệ ượ ẻ ở ộ ệ “ Non sông vi t Nam có đ c tr lên v vang hay không, Dân t c Vi t nam có
ớ ườ ố b ướ ớ c t ể i đài vinh quang đ sánh vai v i các c ng qu c năm châu hay không chính là
ầ ớ ở ờ nh ph n l n ọ ậ ủ công lao h c t p c a các cháu”.
ồ ủ ị ủ ườ ạ ự ộ ớ Câu nói c a H ch T ch đã đi vào lòng ng ệ i t o ra đ ng l c to l n cho hàng tri u
ườ ạ ườ ọ ễ ề ạ ả ớ ng i d y và ng i h c, đó chính là l và văn mà chúng ta ph i truy n l i cho l p k ế
ủ ươ ủ ấ ướ ấ ướ ờ ạ ữ ậ c n, cho nh ng ch nhân t ng lai c a đ t n c. đ t n c ta đang trong th i đ i bùng
ả ạ ượ ộ ụ ế ổ n thông tin, bu c chúng ta ph i đ t đ c các m c tiêu và có quy t tâm cao, l ẽ ấ t t
ư ự ệ ượ ấ ả ụ ế ề ệ ạ ậ nhiên chúng ta ch a th c hi n đ c t t c các k ho ch đ ra. Vì v y nhi m v đó
ế ệ ầ ủ ờ ươ ủ ấ ướ ư ế đang chông ch vào các th h m m non ch nhân t ng lai c a đ t n c, u th mà
ượ ấ ả ề ế ệ ẻ ẻ ạ ự ồ ự ệ ta có đ ệ c hi n nay là th h tr kho m nh có s đ ng nh t c v năng l c và trí tu ,
ế ệ ẻ ươ ề ạ ả ạ ẽ ứ ữ ế có ti m năng sáng t o , vì th ta ph i tin vào th h tr t ng l i s đ ng v ng trên
ề ả ố ị ướ ề ử ẻ ề n n truy n th ng l ch s v vang đó.Đ ng và nhà n ấ c ta đánh giá r t cao v vai trò
ầ ư ụ ầ ư ướ ượ ủ c a giáo d c, đ u t ụ vào giáo d c là đ u t đúng h ng và đ ố c coi là qu c sách hàng
ụ ụ ủ ể ầ ầ đ u. M c tiêu c a công tác chăm sóc giáo d c m m non phát tri n và hình thành nhân
ế ẽ ữ ệ ẻ ẻ ể ạ ẻ
ạ cách cho tr , vi c phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr trong giao ti p s giúp cho tr 2
ế ậ ứ ữ ạ ọ ư ễ d dàng ti p c n v i các môn h c khác nh : môn toán, môn t o hình, ch cái , môn âm
ặ ạ ệ ạ ộ ể ẻ ẻ ẻ ề ớ ọ nh c ...đ c bi t cho tr làm quen v i văn h c là cho tr ho t đ ng nhi u đ tr phát
ố ừ ể ữ ẻ ệ ậ tri n v n t luy n phát âm và d y tr nói đúng ng pháp .
ơ ở ự ễ 1.2.C s th c ti n:
ể ặ ườ I.2.1.1. Đ c đi m nhà tr ng:
ườ ầ ơ ượ ậ ườ ẩ ầ ậ ố Tr ng m m non Kim S n đ c công nh n tr ọ ng chu n qu c gia đ u tiên b c h c
ề ệ ầ ườ ể ườ ể ể ộ ộ m m non Huy n Đông Tri u . Tr ng có 2 đi m tr ng, m t đi m chính, m t đi m l ẻ
ố ọ ồ ớ ớ ộ ộ ớ ổ v i t ng s h c sinh 260 cháu g m 11 nhóm l p v i 25 cán b giáo viên , trình đ giáo
ẩ ẩ ạ ườ ạ ườ ề viên đ t chu n 100% trên chu n 55% tr ng nhi u năm đ t tr ấ ắ ế ng tiên ti n xu t s c
ấ ượ ả ạ ộ ượ ụ ọ ưở ấ ỉ c p t nh , ch t l ng gi ng d y ngày m t cao , đ c ph huynh h c sinh tin t ng s ố
ượ ộ ọ l ớ ng h c sinh ra l p ngày m t đông.
ể ặ ủ ớ : 1.2.2. Đ c đi m c a l p
ọ ượ ổ ạ ủ ớ Năm h c 2008 2009 tôi đ ệ c phân công ch nhi m nhóm l p 56 tu i t i khu trung
ườ ổ ớ ố ữ ớ ủ tâm c a tr ớ ng: Là l p 56 tu i v i s cháu 34, trong đó 15 cháu n , 19 cháu nam, v i
ề ẻ ề ạ ạ ạ ầ ồ ộ ổ ồ đ tu i đ ng đ u , 100% tr ngoan ngoãn, m nh d n, h n nhiên, đ t yêu c u v phát
ứ ữ ể ể ể ể ấ ậ ả ả ộ tri n th ch t, phát tri n nh n th c, phát tri n ngôn ng , và tình c m xã h i, c m th ụ
ộ ố ậ ợ ớ ẻ ể ộ cái hay cái đep trong cu c s ng xung quanh tr .Đó là m t thu n l ệ i l n đ tôi rèn luy n
ữ ạ ể ạ ọ ớ ể ạ phát tri n ngôn ng m ch l c thông qua môn làm quen v i văn h c thông qua th lo i
ể ệ truy n k .
ố ớ 1.2.3.Đ i v i giáo viên :
ệ ầ ộ ệ ề ế ầ Là m t giáo viên có tinh th n trách nhi m và đ y lòng nhi t tình, yêu ngh m n tr ẻ
ị ượ ủ ụ ệ ể ầ ọ ả b n thân tôi xác đi nh đ c m c đích, ý nghĩa, t m quan tr ng c a vi c phát tri n ngôn
ể ạ ể ậ ư ữ ệ ề ệ ẻ ớ ọ ạ ng cho tr làm quen v i môn văn h c qua th lo i k truy n v ngh thu t s ph m
ả ữ ấ và tìm ra các gi i pháp h u ích nh t .
3
ụ ủ ự ồ :S quan tâm c a gia đình dành cho các cháu là không đ ng ố 1.2.4. Đ i ph huynh
ự ế ụ ụ ế ấ ề đ u, 100% ph huynh là nông thôn . Qua th c t ị cho th y ph huynh còn nói ti ng đ a
ươ ớ ề ọ ph ề ng nhi u, có t i 4045% còn nói ng ng v âm l – n ,Tr ch, sx...
ậ ườ ề ậ ớ ầ ố ệ ệ ẻ Chính vì v y trong tr ng m m non tôi mu n đ c p t i vi c luy n cho tr ngôn
ữ ạ ể ệ ụ ạ ự ệ ệ ạ ẻ ố ữ ệ ng m ch l c th hi n qua vi c th c hi n hai nhi m v d y tr ạ đ i tho i gi a trò
ể ạ ụ ệ ể ệ ạ ơ ộ ộ ọ ch i,và đ c tho i qua b môn làm quen văn h c th lo i truy n k . Nhi m v phát
ữ ạ ạ ượ ể ể ệ ở ọ ạ ằ ọ ơ tri n ngôn ng m ch l c đ c th hi n m i lúc m i n i trong sinh ho t h ng ngày
ố ớ ớ ế ụ ạ ổ ẻ ụ ủ c a bé. đ i v i l p tôi đang ph trách 56 tu i, ti p t c d y tr ể phát tri n ngôn ng ữ
ẻ ể ạ ể ẻ ứ ế ạ ạ ẩ ạ ọ ớ ộ ị m ch l c là quan tr ng đ tr có ki n th c chu n b vào l p m t , d y tr k l i các
ể ẩ ự ễ ả ẩ ộ ọ ọ tác ph m văn h c, k có trình t , di n c m năm n i dung các tác ph m văn h c .
ươ ứ ộ . N i dung nghiên c u: 2.Ch ng 2
ạ ự 2.1. Th c tr ng :
ụ ẫ ộ ớ ồ ố Tôi là m t giáo viên ph trách m u giáo l n g m 34 cháu. Trong s này đã có 25
ư ượ ọ ẫ ẫ ọ ớ ỡ ớ cháu h c qua l p m u giáo nh , còn 9 cháu ch a đ ỡ c h c qua l p m u giáo nh .
ậ ợ : 2.1.1. Thu n l i
ượ ự ỡ ủ ự ệ ề Đ c s quan tâm giúp đ c a ban giám hi u v chuyên môn, xây d ng ph ươ ng
ứ ổ ứ ạ ộ ụ ề ệ ầ ạ ổ ọ ớ pháp đ i m i hình th c t ch c ho t đ ng giáo d c m m non, t o m i đi u ki n giúp
ồ ơ ủ ậ ệ ữ ể ạ ồ ọ tôi nh ng nguyên v t li u đ làm đ dùng d y h c và đ ch i c a các cháu.
2.1.2.Khó khăn
ứ ề ậ ầ ộ ồ ẻ ớ ầ Do trình đ nh n th c không đ ng đ u, g n 50% tr ế ớ ầ l p tôi m i l n đ u đ n
ườ ơ ữ ố ẻ ề ề ặ ớ tr ng,s tr nam nhi u h n n , do đó l p tôi g p nhi u khó khăn.
ẻ ư ơ ệ ượ ự ỉ ế H n 50% tr ch a phân bi ậ c s khác nhau trong cách phát âm mà ch ti p nh n t đ
ụ ộ ỗ ệ ủ ả m t cách chung chung. Ví d : mu i – mũi, phân bi t ln, 45% kh năng chú ý c a tr ẻ
ẻ ư ề ế ế ề ậ ồ ổ ị còn y u, không đ ng đ u, không n đ nh, vì v y nên tr ch a chú ý đ u đ n các thành
ầ ừ ớ ủ ẻ ố ph n trong câu ,trong t ệ , b t âm khi nói. 70 % kinh nghi m s ng c a tr còn nghèo nàn,
ứ ạ ế ẫ ế ẻ ậ ạ ừ ủ ủ nh n th c h n ch d n đ n tình tr ng tr dùng t không chính xác, câu l ng c ng. 35%
ẻ ả ưở ữ ủ ườ ớ ẻ ế tr nói, phát âm do nh h ng ngôn ng c a ng ị i l n xung quanh tr nói ti ng đ a
ươ ph ng.
4
ớ ẻ ẻ ượ ụ ẻ ệ ệ ậ ố Đa s ph huynh b n công vi c không trò chuy n v i tr và nghe tr nói, tr đ c đáp
ứ ụ ẻ ỉ ầ ầ ủ ề ẻ ầ ầ ồ ng quá đ y đ v nhu c u tr c n. Ví d :tr ch c n nhìn vào đ dùng nào đó là đ ượ c
ứ ầ ờ ể ầ ặ ộ đáp ng ngay mà không c n dùng l i đ yêu c u ho c xin phép, đây cũng là m t trong
ủ ữ ể ậ ữ ệ nh ng nguyên nhân c a vi c ch m phát tri n ngôn ng .
ử ổ ư ế ả ầ ụ ữ ắ ầ ớ ướ V i nh ng khó khăn nh th tôi ph i d n d n kh c ph c, s a đ i và h ẫ ng d n tr ẻ
ữ ộ ế ẻ ể ắ ậ ấ phát tri n ngô ng m t cách đúng đ n nh t qua giao ti p và t p cho tr làm quen văn
ể ạ ệ ể ọ h c th lo i truy n k .
ả ữ 2.2.Các gi i pháp h u ích:
ủ ể ể ặ ẻ 2.2.1. Tì m hi u đ c đi m tâm lý c a tr :
ể ặ 2.2.1.1. Đ c đi m phát âm :
ẻ ố ơ ậ ơ ừ ẻ ẫ Nói chung tr đã phát âm t t h n, rõ h n, ít ê a, m , tr v n còn phát âm sai
ữ ữ ừ ế ư ự ị ươ nh ng âm thanh khó , nh ng t có 23 âm ti t nh : l u , l u, h ớ ướ u hiu, m p ,m p,
ắ ắ ỗ ơ chim chíp , r n d n..tuy nhiên n i sai đã ít h n.
ể ặ 2.2.1.2. Đ c đi m v v n t ề ố ừ:
ố ừ ủ ẻ ả ừ ừ ừ V n t c a tr tăng nhanh kho ng t 13002000 t . Danh t ộ và đ ng t ừ ẻ ẫ tr v n
ế ư ế ừ ạ ừ ẻ ề ơ chi m u th . tính t và các lo i t ử ụ khác tr đã s d ng nhi u h n.
ử ụ ẻ ừ ỉ ư ấ ấ Tr đã s d ng chính xác các t ắ ch tính ch t không gian nh :Cao th p, dài ng n
ộ ừ ỉ ố ư ậ ộ ừ ỉ ắ ỏ ắ ẹ ,r ng h p, các t ch t c đ nh :nhanh ch m,các t ch màu s c:đ , vàng, tr ng ,đen,
ừ ệ ươ ư ẻ ố ngoài ra các t có khái ni m t ư ng đ i nh :hôm qua, hôm nay,ngày mai, tr dùng ch a
ộ ố ẻ ế ử ụ ừ ư ắ ỉ chính xác. M t s tr bi t s d ng các t ch màu s c nh :Xám, xanh lá cây, tím, da
cam.
ẻ ế ử ụ ừ ố ẻ ế ẹ ấ ắ ộ ượ 100% tr bi t s d ng các t cao th p, dài, ng n, r ng,h p, 55% s tr đ m đ c 1
ẻ ử ụ ộ ố ừ ư ẹ ồ 10, tuy nhiên tr s d ng m t s t ụ còn ch a chính xác, Ví d : M có mót ng i không/
ừ ố ố thay cho t mu n mu n .
ữ ặ ể 2.2.1.3. Đ c đi m ng pháp:
5
ứ ẳ ẻ ậ ơ ơ ụ Câu tr dùng đã chính xác và dài h n. Ví d :Câu ph c đ ng l p :Tích chi đi ch i, tích
ấ ướ ơ ắ ụ chu không l y n c cho bà,Câu ghép chính ph :Cháu thích ch i l p ráp nhà thôi,xây
ượ ề ạ ỡ ẹ ạ ồ đ c nhà đ p thì b n Huy n l i g ra r i .
ộ ố ườ ụ ơ ử ụ ẻ ợ ừ Tr ít s d ng câu c t h n: tuy nhiên trong m t s tr ẻ ng h p tr dùng t trong câu
ẹ ơ ụ ư ậ ụ ố ẫ v n ch a th t chính xác:Ví d : M i, con mu n cái dép kia( Ph huynh cháu lan anh
ẻ ử ụ ủ ế ở ộ ơ ể ạ k l i) ch y u tr s d ng câu đ n m r ng.
ể ạ ẻ ể ệ ệ ự ư ế ả Tr có kh năng k l i chuy n và k chuy n có trình t lô gic. Th nh ng qua tìm
ữ ủ ể ể ớ ầ ẻ ớ hi u quá trình phát tri n ngôn ng c a tr l p cô nhâm , tôi so sánh l p tôi thì đa ph n
ẻ ẫ ư ệ ả ạ ạ ự ể tr v n ch a có kh năng k chuy n m ch l c có trình t lô gic.
ộ ố ệ ẻ ọ ố ể ạ ọ 2.2.2. M t s bi n pháp giúp tr h c t ệ t môn làm quen văn h c th lo i truy n
k :ể
ườ ọ ậ ệ ng h c t p, rèn luy n cho tr ạ 2.2.2.1. T o môi tr ẻ :
ọ ụ ộ ụ ế ệ ậ ắ ố ọ Tôi luôn t n d ng di n tích phòng h c, chú ý b trí s p x p các h c c , đ i hình đ ể
ườ ọ ố ẻ ả ạ t o môi tr ng h c t t và tho i mái cho tr .
6
ẻ ớ ọ Góc tr làm quen v i văn h c
ể ạ ạ ộ ự ệ ể ệ ọ ọ Khi th c hi n các ho t đ ng làm quen văn h c th lo i truy n k mà tr ng tâm là
ể ư ụ ệ ể ạ ậ ọ ớ ạ d y k chuy n sáng t o thì tôi luôn t n d ng không gian l p h c đ tr ng bày các
ụ ể ư ệ ấ ặ ắ ố ụ d ng c k chuy n, nh khung sân kh u , s p đ t tranh và các con r i sao cho tr d ẻ ễ
ự ơ ạ ộ ẻ ử ụ s d ng , kích thích tr ho t đ ng tích c c h n.
ả ướ ổ ứ ạ ộ ả ự ệ ọ B n thân tôi tr c khi t ch c ho t đ ng cũng ph i t ử ụ ể luy n gi ng k , cách s d ng
ẻ ả ụ ượ ể ố ẩ ọ tranh, sách tranh, r i mô hình... đ giúp tr c m th đ ộ c tác ph mvăn h c đó là m t
ố ấ cách t t nh t.
ổ ứ ế ọ ẹ ạ t h c nh nhàng, linh ho t: 2.2.2.2.T ch c ti
ủ ể ủ ụ ể ẻ ộ ộ ự Tôi vào bài m t cách sinh đ ng đ gây s chú ý c a tr . Ví d : Ch đi m :th gi ể ớ i
ử ụ ả ầ ự ể ệ ể ạ ậ th c v t , tên bài d y k chuy n “ qu b u tiên”tôi s d ng mô hình sa bàn đ gây
ẻ ứ h ng thú cho tr .
7
ổ ứ ạ ộ ạ ộ ụ ự ạ ọ ọ T ch c ho t đ ng đa d ng d a vào ho t đ ng tr ng tâm . Ví d khi tr ng tâm là k ể
ử ụ ẻ ự ụ ệ ạ ọ ồ ợ ớ chuy n sáng t o, tôi cho tr l a ch n cách s d ng trang ph c , đ dùng phù h p v i
ẻ ẽ ể ự ứ ệ ộ n i dung câu chuy n tr s k d a theo hình th c khác nhau.
ọ ụ ạ ố ử ụ ự ụ 2.2.2.3. S d ng các lo i r i trang ph c, mô hình, h c c thu hút s chú ý c a ủ tr .ẻ
ỗ ộ ử ụ ư ứ ẻ ể ệ ấ ở ố Tôi s d ng các nguyên li u m nh : thanh tr , bìa c ng, g , h p x p, đ t ...đ làm
ể ử ụ ữ ẻ ậ ượ ể ể ắ thành nh ng con v t xinh x n, tr cũng có th s d ng đ ệ c đ k chuy n theo ý thích
ụ ừ ắ ể ữ ứ ạ ậ ố ộ . Ví d :t ẻ bìa c ng ,x p làm nh ng con v t ng ngĩnh, đa d ng màu s c đ thu hút tr .
ị ộ ứ ụ ẻ ệ ể ẩ ể Ví d : K chuy n “ Dê con Nhanh trí’’đ gây h ng thú cho tr tôi chu n b m t sân
ấ ố ố ượ ả ụ ượ ả ằ kh u r i, các con r i đ c làm b ng v i v n đ ắ ự ỡ c c i biên màu s c r c r .
ụ ể ả ầ ụ ể ệ ẻ ầ Ví d k chuy n “ Qu b u tiên”đ làm trang ph c cho tr tôi dùng qu n áo đ tr ể ẻ
ậ ậ hoá thân vào các nhân v t nh p vai .
ề ế ủ ự ạ ỹ ẻ 2.2.2.4. Chú ý rèn n n p ,rèn k năng và kích thích s sáng t o c a tr :
8
ẻ ế ẻ ả ể ệ ạ ự ạ ạ ạ Tr bi t chia nhóm k chuy n, t o cho tr c m giác t tin, m nh d n, linh ho t qua
ẻ ể ễ ệ ị vi c tr bi u di n đóng k ch.
ệ ề ẻ ậ ả ạ ự ọ ể ủ ề ự T o đi u ki n cho tr tho thu n và t ch n vai k c a mình theo ý thích v s sáng
ể ẻ ờ ễ ủ ệ ế ộ ạ ủ t o c a tr , có th dùng l ẻ ự i khuy n kích đ ng viên tr th c hi n vai di n c a mình.
ệ ể ế ợ ớ ể ạ ớ ộ 2.2.2.5. Làm quen v i th lo i truy n k k t h p v i các b môn khác:
ươ ể ồ ạ ọ ọ ớ ợ Theo ph ế ng pháp d y h c tích h p v i môn làm quen văn h c có th l ng ghép, k t
ớ ấ ả ơ ộ ở ộ ợ h p v i t t c các môn khác và giúp cho các b môn khác tr lên sinh đ ng h n.
ổ ủ ả ạ ộ ụ ệ ạ ổ ợ ề Ví d Môn âm nh c ho t đ ng b tr đ tài :câu truy n :”nh c c i”Cho tr ẻ
ủ ả ắ ụ ể ộ ườ ậ v n đ ng theo bài “ C c i tr ng”. Ví d : Môn tìm hi u môi tr ng xung quanh: ch ủ
ậ ố ệ ề ộ đ :đ ng v t nuôi trong gia đình, câu truy n “Gà tr ng, mèo con và cún con”.Tr bi ẻ ế t
ơ ố ộ ố ủ ể ặ ậ tên, đ c đi m, n i s ng c a m t s con v t nuôi trong gia đình.
ế ệ ẻ ạ ơ ơ ụ ấ Môn toán : Tên bài d y :” Cao h n th p h n, câu chuy n “cây kh ”.tr áp d ng
ượ ự ủ ể ề ặ ạ đ c s so sánh đ c đi m v ngo i hình c a hai anh em .
ữ ữ ẻ ệ ơ Môn ch cái : luy n phát âm qua trò ch itìm ch lnm cho tr phát âm.
ổ ứ ọ ơ ệ ệ ọ ễ ộ h i ; 2.2.2.6. T ch c ôn luy n m i lúc m i n i, ôn luy n thông qua l
ọ ơ ẻ ổ ệ ệ ọ ị ạ Ôn luy n m i lúc m i n i cũng là bi n pháp giúp tr n đ nh, thông qua cách ho t
ổ ứ ạ ộ ứ ẻ ể ệ ị ộ đ ng t ch c ngày l ễ ộ ổ h i t ộ ch c cho tr ho t đ ng k chuy n , đóng k ch, theo m t
ươ ẻ ượ ể ễ ệ ẻ ứ ằ ch ng trình bi u di n văn ngh mà 100% tr đ c tham gia nh m giúp tr h ng thú
ể ạ ệ ể ọ ớ ẻ ớ ộ v i b môn làm quen v i văn h c th lo i truy n k cho tr .
ẻ ể ề ộ ỏ ế Ví dụ : Ngày h i 83 tr k v em bé quàng khăn đ ” hay ngày t ể ề t 16 k v Bác H ồ
ẻ ể ộ ộ ề ế ạ ặ ộ ệ ớ v i thi u nhi , hay ngày 2212 tr k chuy n sáng t o v chú b đ i , ho c h i thi bé
ệ ỏ ể k chuy n gi i.
ệ ố ề ớ ụ t công tác tuyên truy n v i ph huynh ự 2.2.2.7.Th c hi n t :
9
ề ươ ả ủ ề ụ ể ạ ầ ế Làm b n tin v ch ng trình d y theo ch đ trong tu n đ ph huynh bi ố t và ph i
ẻ ở ớ ế ợ k t h p v i giáo viên rèn thêm cho tr nhà.
ỗ ợ ậ ệ ư ữ ụ ệ ậ ấ ộ ọ V n đ ng ph huynh h tr v t li u , nguyên li u nh : gi y, sách, nh ng l ự nh a,
ả ụ ầ qu n áo cũ, v i v n ...
ế ạ : ự 2.2.3. Xây d ng k ho ch
ữ ạ ự ư ế ể ẻ ạ ạ ộ Tôi xây d ng k ho ch phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr trong m t năm nh sau :
ệ ể ậ ằ ị ẻ Tháng 910 bài t p luy n tai nghe cho tr nh m phát tri n thính giác âm v ( Cho tr ẻ
ữ ệ ề ệ ạ ẻ ậ nghe nh ng bài hát , câu chuy n, ca dao..) tôi t o đi u ki n cho tr t p trung chú ý
ệ ả ậ ơ ỏ luy n kh năng thính giác thông qua các bài t p trò ch i:( Tai ai thính, ai đoán gi ử i) s a
ẻ ề ỗ sai cho tr v l i phát âm .
ố ừ ậ ễ ả ả Tháng 1112 tôi t p trung vào tăng v n t nói di n c m, rõ ràng ,gi ủ i thích nghĩa c a
ừ ẻ ệ ậ ả ơ ợ t khó , cho tr các bài t p luy n c quan phát âm thích h p : Bà b o bé, bé búp bê, bé
ố ừ ể ẻ ơ ố ồ h ng, bé bé, búp bê ngoan nào. Phát tri n v n t cho tr thông qua trò ch i: đ con gì
ể ượ ề ấ ố ố ỏ ố ượ ố kêu, đ ai k đ c nhi u nh t, đ ai nhanh, đ ai đoán gi i, đ ai nói ng c
ơ ồ ề ệ ấ ặ ớ Tháng 12 tôi đào sâu v n đ luy n trí nh thông qua các bài th , đ ng dao,đ c bi ệ t
ẻ ử ụ ữ ệ ể ấ ẫ ả ố ợ ơ ề v nh ng câu chuy n k nôi cu n và h p d n g i cho tr s d ng câu đ n gi n, đ ủ
nghĩa.
ữ ự ữ ẻ ạ ơ Tháng 2+4+5: tôi xây d ng nh ng trò ch i giúp cho tr nói đúng ng pháp, nói m ch
ụ ư ệ ế ẫ ườ ế ạ l c, ví d : Nói theo m u câu nh câu truy n “ Cây kh ” ng ế i anh tham lam chi m h t
ườ ẹ ể ạ ử ủ ụ ộ ru ng v n, nhà c a, trâu bò ,c a cha m đ l ế ệ i. Ví d “Câu truy n Tích chu”Bà bi n
ẻ ố ướ ố ặ ơ thành chim vì....tr nói bà mu n bà đi tìm n ấ c u ng, ho c tích chu ham ch i không l y
ướ ư ẫ ổ ừ ả ơ n c cho bà ...cô l u ý thay đ i m u câu khác nhau t ứ ạ ế câu đ n gi n đ n câu ph c t p,
ừ ứ ạ ế ả ặ ơ ừ ế ệ ả ố t câu ph c t p đ n câu đ n gi n, đ t câu t ể ẻ k t n i tuy n đ tr có kh năng nói
ữ ể ưở ượ ạ ủ đúng ng pháp, phát tri n trí t ng t ẻ ng, sáng t o c a tr .
ộ ố ố ừ ộ ẻ ẽ ự ể ệ ộ ị M t khi đã có m t s v n t phong phú tr s t tin k chuy n, đóng k ch m t cách
ơ ứ h ng thú h n.
10
ồ ơ ồ 2.2.4. Làm đ dùng đ ch i:
ậ ệ ẵ ở ị ụ ệ ậ ườ ư ị Tôi t n d ng các nguyên li u v t li u có s n đ a ph ố g nh ;sách báo, l ch cũ, ng
ả ụ ự ữ ẻ ầ ằ ố lon,chai nh a, x p, v i v n, cành cây khô, qu n áo cũ nh m phát tri n ngôn ng cho
tr .ẻ
ủ ề ừ ự ế ể ồ ơ ồ ộ ạ D a và t ng ch đ tôi tri n khai k ho ch làm đ dùng đ ch i m t cách c th ụ ể
ộ ộ ồ ơ ụ ụ ủ ề ả ạ ỗ ơ m i ch đ có m t b đ ch i ph c v cho quá trình gi ng d y và vui ch i tôi cho các
ể ẻ ạ ừ ạ ằ ấ ơ ơ ồ ụ cháu vào ho t đông ch i góc đ tr t o ra nh ng đ ch i làm b ng lá cây, gi y v n ,
ữ ữ ứ ả ẻ ư ầ ở ộ ạ ẽ h t h t v và tô màu nh ng b c tranh, nh ng hình nh tr ợ s u t m g i m cho tr ẻ
ưở ượ ể ệ t ng t ng k chuy n .
ả ụ ố ữ ừ ầ ấ ướ ữ ẻ ẫ ố T nh ng qu n áo , v i v n, ng gi y,tôi h ậ ng d n tr làm ra nh ng con r i th t
ắ ừ ẻ ọ ượ ệ ậ ẻ ữ ạ xinh x n t ổ câu truy n c tích tr h c đ c, sáng t o ra nh ng nhân v t tr thích.
ứ ữ ẹ ể ệ ể ắ ả Khi k chuy n tôi dùng nh ng tranh nh sáng tác màu s c đ p đ gây h ng thu cho
ể ẻ ế ẻ ữ ồ ơ tr nghe , xem đ tr bi ử ụ t cách s d ng và gi gìn đ ch i .
ố ợ ớ ụ 2.2.5. Ph i h p v i ph huynh:
ự ớ ẻ ố ắ ụ ể ậ ổ ộ ờ ắ Tôi trao đ i và v n đ ng ph huynh c g ng dành th i gian đ tâm s v i tr và l ng
ớ ẻ ộ ừ ệ ẻ ả ạ ạ ố nghe tr nói, khi trò chuy n v i tr ph i nói rõ ràng m ch l c, t c đ v a ph i đ tr ả ể ẻ
ẹ ườ ả ố ắ ẻ ắ ướ nghe cho rõ, cha m ng i thân ph i c g ng phát âm đúng cho tr b t ch c.
ụ ệ ẻ ế ấ ố ế Khuy n khích ph huynh cung c p kinh nghi m s ng cho tr . Tránh không nói ti ng
ị ươ ữ ữ ẻ ầ đ a ph ng, c n tránh cho tr nghe nh ng hình thái ngôn ng không chính xác.
ổ ứ ự ệ 2.3.T ch c th c hi n :
ộ ể ẻ ể ạ ọ ữ ạ 2.3.1. Đ giúp tr phát tri n ngôn ng m ch l c qua b môn làm quen văn h c
ẻ ể ạ ể ạ ể ệ ơ ệ ị th lo i truy n k , cho tr k l ủ ề i truy n, ch i đóng k ch và đóng vai theo ch đ .
ẻ ể ạ ạ ệ ạ ệ ễ ả ạ ạ ẩ ộ * D y tr k l ể ẻ i truy n :đ tr tái hi n l i m t cách m ch l c, di n c m tác ph m văn
ẻ ượ ẻ ử ụ ẵ ủ ứ ữ ộ ọ h c mà tr đ c nghe. Tr s d ng n i dung, hình th c ngôn ng đã có s n c a các tác
ả ủ ẻ ệ ẻ ầ ọ ộ gi ả và c a giáo viên. tuy nhiên yêu c u tr không h c thu c lòng câu chuy n , tr ph i
11
ạ ộ ữ ủ ệ ộ ự ề ể ằ k b ng ngôn ng c a chính mình, truy n đ t n i dung câu chuy n m t cách t do
ả ả ư ệ ả ả ố ộ tho i mái nh ng ph i đ m b o n i dung c t truy n.
ầ ố ớ ẻ Yêu c u đ i v i tr :
ể ộ ẻ ể ủ ệ ầ ế ờ ể + K n i dung chính c a câu chuy n không yêu c u tr k chi ti ấ ả i k ph i có c u t l
ể ễ ố ắ ữ ả ấ ọ ể ệ trúc ng pháp, gi ng k di n c m to , rõ ràng, không ê a , p úng c g ng th hi n
ữ ố ạ ộ ạ đúng ngôn ng đ i tho i hay đ c tho i
ế ướ ờ ọ ệ ể ẻ ướ + Chu n bẩ ị :ti n hành tr c gi h c, k chuy n cho tr nghe tr ể c khi k cô giao
ể ạ ụ ệ ớ nhi m v ghi nh và k l i
ế + Ti n hành :
ạ ớ ẻ ề ộ ụ ẻ ằ ạ ệ Đàm tho i v i tr v n i dung câu chuy n .Đàm tho i nh m m c đích giúp tr nh ớ
ạ ộ ể ự ự ệ ẻ ệ ọ l ứ i n i dung câu chuy n , giúp tr xây d ng dàn ý câu chuy n k , l a ch n hình th c
ữ ừ ặ ngôn ng :cách dùng t đ t câu.
ủ ệ ế ườ Ví dụ : Truy n cây kh :Theo con tính cách c a ng ư ế i anh nh th nào ?
ỏ ề ặ ầ ậ ớ ỏ ờ +Yêu c u v i câu h i : Đ t câu h i v tên nhân v t , th i gian , không gian , hành
ờ ư ế ẹ ặ ậ ỏ ộ đ ng chính , l ả i nói ,cá tính nhân v t , Dê m d n dê con nh th nào ? Câu h i ph i
ớ ẻ ả ề ầ ư ứ ạ ợ ớ ữ phù h p v i tr c v hình th c và ng pháp .Khi đàm tho i cô c n l u ý gi ệ i thi u
ẻ ế ừ ồ ữ ụ ừ ế ể ạ ề ệ cho tr bi t thêm các t đ ng nghĩa nh ng c m t thay th đ t o đi u ki n cho tr ẻ
ự l a ch n t ọ ừ ể ể đ k .
ứ ủ ễ ể ữ ắ ậ ọ ợ ớ Tôi dùng ngôn ng ng n g n , d hi u , phù h p v i nh n th c c a tr k l ẻ ể ạ ộ i n i
ể ễ ẩ ả ờ ể ệ ẻ ẫ dung tác ph m : Cô k di n c m , l ớ ầ i k có các m u câu c n luy n cho tr ( m i ).
ệ ủ ẻ ấ ụ ẫ ỉ ướ ạ ượ ế M u chuy n c a cô có tác d ng ch cho tr th y tr ả ẻ ầ c k t qu tr c n đ t đ c : V ề
ệ ộ ộ ộ n i dung , đ dài , trình đ câu chuy n .
ộ ậ ả ầ ử ư ệ Ví dụ : Câu chuy n : Qu b u tiên : Ngày x a ngày x a có m t c u bé con nhà nghèo
ư ố ụ ỡ ọ ậ ườ ọ ậ ố nh ng vô cùng t t b ng c u luôn quan tâm giúp đ m i ng i, m i v t s ng xung
ị ươ ộ ậ ỏ ấ quanh mình . Khi th y m t con én b th ng c u bé đã chăm sóc con én kh i đau và khi
12
ề ứ ở ế ậ ươ ể ả mùa đông đ n c u bé đã th con chim én bay v x s ph ng nam đ chánh rét , mùa
ộ ạ ầ ở ề ậ xuân năm sau con chim én bay tr v và mang cho c u bé m t h t b u tiên .
ầ ờ ẻ ư ẻ ể ố ớ ủ ẫ ặ + Th i gian đ u khi tr ch a quen tr k theo m u câu c a cô ( ho c đ i v i tr ẻ
ẻ ể ằ ữ ủ ẻ ế kém ) . Khi tr đã quen cô khuy n khích tr k b ng ngôn ng c a mình .
ặ ệ ư ẻ ể Tôi đ c bi t l u ý khi tr k :
ể ớ ố ộ ừ ẻ ặ ả ả ạ ố ọ Tr ph i quay m t xu ng các b n , k v i t c đ v a ph i , gi ng rõ ràng , t ư ế ự th t
ẻ ứ ể ư ế ể ẻ ể nhiên . Trong quá trình k , tr đ ng sai t ớ th , phát âm sai cô nên đ tr k xong m i
ẻ ử s a sai cho tr .
ỏ ợ ể ẻ ả ờ ẻ ẻ ặ ọ ể Khi cô g i tr lên , tr không k , cô nên đ t câu h i g i ý đ tr tr l i giúp tr ẻ
ế ố ạ ạ m nh d n , có thói quen giao ti p t t .
ẻ ể ể ẻ ẻ ế ắ ặ ặ ớ ỏ ậ N u tr quên , cô có th nh c ho c đ t câu h i cho tr nh . Tr k xong , cô nh n
ể ế ể ủ ẻ ệ ố ờ ẻ ẽ ữ ấ xét , đánh giá truy n k c a tr , không nên đ đ n cu i gi ư tr s quên m t nh ng u
ượ ủ ạ ủ ể ể ậ ầ nh ụ c đi m c a mình hay c a b n . Cô c n nh n xét đúng , chính xác đ có tác d ng
ả ề ộ ữ ẻ ế ậ ộ khuy n khích , đ ng viên tr , nh n xét c v n i dung , ngôn ng tác phong .
ơ (cid:0) Ch i đóng vai theo ch đ : ủ ề
ớ ạ ủ ề ẻ ệ ơ ộ ả Khi ch i đóng vai theo ch đ , tr ph i tham gia vào cu c nói chuy n v i b n đ ể
ổ ớ ơ ẻ ắ ướ ẻ phân vai , trao đ i v i nhau trong khi ch i , tr b t ch ậ c các nhân v t mà tr đóng
ạ ủ ữ ố ẻ ạ vai , làm cho ngôn ng đ i tho i c a tr thêm phong phú và đa d ng .
ủ ề ẻ ự ấ ơ ủ ẹ ợ Ví dụ : ch đ : Gia đình : N u ăn : Tr t ấ phân vai ch i c a mình : M đi ch , n u
ệ ể ăn , chăm sóc các con , ba đi làm , ông bà k chuy n cho các cháu nghe .
ơ ị (cid:0) Ch i đóng k ch :
ổ ứ ẻ ộ ị ươ ố ể ể ơ T ch c cho tr ch i đóng k ch là m t ph ng pháp t ữ ố t đ phát tri n ngôn ng đ i
ẻ ạ ộ ị ượ ể ừ ẻ ẩ ọ ượ tho i cho tr . N i dung k ch đ ể c chuy n th t tác ph m văn h c mà tr đã đ c làm
ẻ ẫ ớ ọ ượ ọ quen . Tr làm quen v i các m u câu văn h c đã đ ọ ọ c g t giũa ch n l c . Khi đóng tr ẻ
13
ữ ệ ể ệ ẻ ậ ố ắ c g ng th hi n đúng ng đi u , tính cách nhân v t mà tr đóng , giúp cho ngôn ng ữ
ể ả ệ ẻ ắ ủ c a tr mang s c thái bi u c m rõ r t .
ủ ề ệ Ví d :ụ Ch đ : Gia đình , câu chuy n : Tích chu .
ươ ầ ọ ơ ộ ờ Cháu Ng c D ng đóng vai Tích Chu ( lúc đ u ham ch i , thái đ không vâng l i ) ,sau
ỏ ộ ế ậ ỗ ọ ơ ở ở ạ ớ bi ế ỗ t l i ( t thái đ bi t nh n l ầ i , gi ng tr m ) : Bà i bà đâu ? Bà i v cháu . l
ướ ơ ẽ Cháu s đem n c cho bà , bà i !
ứ ả ọ Cháu Thanh th o đóng vai bà ( gi ng run run , r t khoát ) : Bà đi đây ! Bà không v ề
ữ n a đâu !
ỡ ọ ườ ọ ị Cháu Lan Anh đóng vai Bà Tiên ( tính cách hay giúp đ m i ng i, gi ng nói d u
ở ạ ẹ ế ỏ ố ả ấ ướ ố dàng, nh nh ) : N u cháu mu n bà cháu tr l i thì cháu ph i đi l y n c su i tiên cho
ố ườ ắ ố ượ bà cháu u ng, đ ng lên su i tiên xa l m, cháu có đi đ c không?
ẻ ể ạ ạ ộ ạ ệ ượ ữ ẻ 2.3.2. Các ho t đ ng khác d y tr k l ự ậ i nh ng s v t hi n t ng tr quan sát
đ cượ .
ờ ạ ộ 2.3,2,1 . Ho t đ ng ngoài tr i:
ẻ ể ề ự ậ ệ ượ ữ ạ ộ ố D y tr k v nh ng s v t hi n t ữ ng xung quanh cu c s ng hàng ngày, nh ng
ề ượ ẻ ả ự ự ứ ọ ộ ẻ đi u tr đã bi ế ưở t, t ng t ng... tr ph i t ữ l a ch n n i dung, hình th c, ngôn ng ,
ế ộ ự ủ ế ậ ẻ ể ấ ị ạ ắ s p x p chúng theo m t trình t nh t đ nh. Tôi ch y u t p cho tr k theo d ng : K ể
ệ ả ể ủ ề ụ ệ ờ ế ờ chuy n miêu t , k chuy n theo ch đ . Ví d : miêu t ả ệ ượ hi n t ng th i ti t: tr i âm u,
ờ ắ ư ạ ổ mây đen , gió th i m nh tr i s p m a.
ủ ề ủ ế ạ ạ ẻ ề ể ệ ữ ả k chuy n theo ch đ : tôi ch y u rèn cho tr truy n đ t l ự ệ i nh ng s ki n x y ra
ấ ị ụ ủ ệ ậ ờ trong th i gian nh t đ nh c a nhân v t nào đó. Ví d :Truy n ( dê con nhanh trí) con cáo
ả ờ ẹ ắ ậ ắ ộ ố gi v làm dê m lúc dê đi v ng và nhúng chân vào ch u b t cho chân tr ng gi ng dê
ư ệ ẹ ẫ ổ ị m . Nh ng cáo v n b dê con phát hi n và đu i cáo đi.
ạ ộ 2.3.2.2. Ho t đ ng góc :
14
ữ ộ ẻ ể ừ ể ẻ ạ ạ D y tr k theo trí giác: Không ng ng phát tri n ngôn ng đ c tho i nên cho tr nói
ư ể ể ẻ ả ở ơ ữ đúng ng pháp t th tác phong khi tr nói và phát tri n các c quan c m giác. B i vì
ẻ ố ớ ữ ạ ụ ằ ạ tr quan sát t t m i miêu t ả ố t ể t. M c đích nh m phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr ẻ
ể ư ồ ơ ẻ ậ ả phát tri n t duy lô gíc, kh năng quan sát, tr t p trung vào đ ch i.
ứ ề ẹ ể ẩ ẫ ấ ả ọ ồ ồ ơ ị Chu n b : Ch n đ dùng, đ ch i ph i đ p h p d n v hình th c đ làm cho tr ẻ
ươ ư ể ể ậ ậ ộ ọ ơ ượ ồ ứ h ng thú, rung đ ng khi k .Ch n đ ch i, v t th t có th nh : G ng, l c, khăn ,
ự ầ ậ ố ọ ọ chén ly, c c, gia súc, gia c m, th c v t .., ch n tranh nên ch n tranh có màu s c t ắ ươ i
ố ụ ổ ứ ặ ậ ẻ ậ ớ ị sáng b c c rõ ràng , t ắ ch c cho tr làm quen v i tranh ho c v t th t xác đ nh màu s c
ử ụ ụ ủ ể ơ ườ ủ ặ đ c đi m, cách ch i, cách s d ng. Ví d :Búp bê c a cô là ng i anh nhé, còn c a con
ườ ộ ườ ẻ ể ườ là gì? Ng i anh có nhà to, ru ng v n , còn em có gì? khi tr k tôi th ắ ng nh c tr ẻ
ả ứ ặ ề ộ ợ ể ế ạ ả ọ ố ph i đ ng quay m t v phía các b n , gi ng k ph i rõ ràng, t c đ h p lý n u tr k ẻ ể
ể ẻ ể ồ ử ọ sai hay ng ng cô đ tr k song r i s a.
ẻ ể ệ ạ ớ D y tr k chuy n theo trí nh :
ữ ạ ụ ể ệ ề ạ ẫ ầ ọ M c đích : Phát tri n ngôn ng m ch l c , ghi rõ m u c n luy n . Ch n đ tài phù
ủ ụ ứ ệ ầ ậ ớ ố ợ h p v i nh n th c và kinh nghi m c a mình. Ví d :Ngày mai là ngày cu i tu n các con
ở ư ế ể ạ ữ ệ ặ ơ nhà làm gì? các con chú ý nh ng vi c đã làm ho c đi ch i nh th nào? k l i cho cô
ứ ả ớ ọ ẻ ể nghe. Tôi ch n hình th c c l p tham gia sau đó cho cá nhân tr k .
ẻ ể ệ ạ _Day tr k chuy n sáng t o :
ẻ ể ạ ể ệ ữ ạ ầ ả Yêu c u tr k m ch l c, lô gíc, các câu nói ph i đúng ng pháp, th hi n rõ ràng v ề
ể ể ằ ể ộ ứ ữ ể ằ ạ ngôn ng có th k b ng mô hình, hay b ng tranh, có th hình th c cô k m t đo n ,
ẻ ể ế ầ ổ ứ ứ ề ộ ưở ượ ồ r i yêu c u tr k ti p, t ch c nhi u hình th c sinh đ ng phát huy trí t ng t ủ ng c a
tr .ẻ
ề ớ ụ 2.2.2.3.Thông qua tuyên truy n v i ph huynh :
ề ướ ứ ề ả ổ Tuyên truy n đ ứ ẹ i hình th c, b ng tuyên truy n đ p, thay đ i nôi dung và hình th c
ủ ề ủ ề ế ớ ụ ợ ớ ế ả phù h p v i ch đ . ví d :Ch đ : Th gi ự ậ i th c v t , t t và m ùa xuân , b ng tuyên
ề ế ữ ề ả ệ ơ ồ truy n có nh ng hình nh v t t và mùa xuân, câu th , câu truy n, bài hát, đ ng dao...có
ổ ứ ụ ư ớ t ữ ớ ch c giao l u gi a l p v i ph huynh.
15
ủ ề ữ ề ề ằ ộ Tuyên truy n b ng truy n thanh, đài phát thanh có n i dung theo ch đ , nh ng câu
ệ ẫ ấ ờ ả ẻ ể ụ ượ truy n h p d n vào gi đón , tr tr đ các cháu và ph huynh đ c nghe
ơ ặ ề ệ ọ ậ ườ ể ả ổ Tuyên truy n góc ch i đ c bi t góc h c t p, th ố ng thay đ i tranh nh đ lôi cu n
ụ ư ự ẻ ớ ờ ả tr ., giáo viên tích c c giao l u v i ph huynh vào gi ẻ đón và tr tr trao đ i v tr ổ ề ẻ
ữ ạ ể ẻ ệ ệ ệ ể ạ ọ trong khi k chuy n đ c truy n trò truy n giúp cho tr phát tri n ngôn ng m ch l c .
ả ạ ượ ế 2.3.K t qu đ t đ c :
ộ ố ệ ộ ố ế ả ư ạ Qua m t s bi n pháp đã đ t m t s k y qu nh sau:
ố ừ ủ ạ ơ ệ ẻ ể ẻ ạ 95 % V n t ề c a tr phát tri n rõ r t. Tr nói rõ ràng, m ch l c h n, nói nhi u
ầ ủ ẻ ộ ố ừ câu có nghĩa đ y đ , tr đã phân bi ệ ượ t đ c ý nghĩa m t s t .
ẻ ứ ủ ẻ ệ ẳ ố ọ 85% kinh nghi m s ng c a tr đã phong phú h n lên, tr h ng thú tham gia h c,
ệ ể ể ị phát bi u , k chuy n và đóng k ch.
ẻ ể ớ ố ệ 85% tr k chuy n theo trí nh t t.
ễ ủ ể ệ ẻ ị ố 90%tr đã tham gia đóng k ch th hi n vai di n c a mình t t
ạ ơ ử ụ ữ ị ẻ ạ ơ ươ 90%Tr phát âm chính xác h n, m ch l c h n, ít s d ng ngôn ng đ a ph ng.
ồ ơ ủ ụ ẻ ộ ồ 100% Ph huynh ng h cho tr tham gia làm đ dùng đ ch i cho các cháu nh ư
ủ ề ệ ệ ả ả ạ ố ố : tranh nh , sách báo, truy n theo ch đ , truy n sáng t o , khâu r i tay gi ng v i ,góp
ẻ ẻ ứ ữ ạ ể ầ ạ ọ ọ ể ạ ph n phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr , tr h ng thú khi h c môn văn h c th lo i
ể ệ tryu n k .
ọ ệ 2.4. Bài h c kinh nghi m :
ữ ừ ế ẻ ệ ể ả ậ ọ T nh ng k t qu trên tôi rút ra bài h c kinh nghi m khi d y tr phát tri n ngôn
ữ ạ ể ạ ệ ạ ộ ọ ể ng m ch l c qua b môn làm quen văn h c th lo i truy n k
ữ ủ ầ ả ộ Giáo viên c n nâng cao trình đ ngôn ng c a chính b n thân mình, coi ngôn
ữ ộ ươ ủ ạ ụ ệ ng là m t ph ng ti n giáo d c ch đ o.
ả ẻ ư ẻ ủ ậ ự Giáo viên ph i th t s kiên trì và nh n l i yêu tr nh con đ c a mình.
ẵ ạ 16
ả ư ầ ơ ẹ ả ả ả ồ ồ Giáo viên ph i s u t m tranh nh ,các đ dùng , đ ch i đ p, đ m b o tính
ẩ ọ ỹ ượ ẻ ế ọ th m m và khoa h c, thu hút đ c tr vào ti t h c .
ẻ ự ố ợ ể ộ ệ ố ụ ụ ớ Ph i h p v i ph huynh đ đ ng viên giáo d c tr th c hi n t ầ ầ t yêu c u c n
ạ ủ đ t c a giáo viên .
ế ế ậ ầ ị III.Ph n k t lu n, ki n ngh :
ậ ế 3.1. K t lu n :
ụ ầ ặ ọ ệ ự ệ ọ Ngành giáo d c m m non là ngành h c đ c bi ạ t quan tr ng trong s nghi p đào t o
ườ ơ ở ể ớ ườ ộ con ng i m i , là c s hình thành và phát tri n con ng ậ i . Chính vì v y là m t giáo
ấ ạ ứ ầ ẩ ầ ố ố ườ viên m m non luôn c n có ph m ch t đ o đ c , l i s ng , t ư ưở t ậ ng , l p tr ữ ng v ng
ồ ưỡ ứ ế ệ ẩ ồ ỹ vàng . Luôn b i d ẻ ng, chau d i ki n th c , rèn luy n k năng phát âm chu n cho tr ,
ộ ố ộ ị ủ ẻ ấ ọ ỹ vì k năng này đóng m t v trí r t quan tr ng trong cu c s ng hàng ngày c a tr , giúp
ố ừ ẻ ề ứ ủ ẻ ế ớ tr có thêm nhi u v n t m i làm giàu cho kho tàng ki n th c c a tr .
ể ạ ệ ệ ẻ ạ ạ ộ ọ ể Luy n cho tr nói m ch l c thông qua b môn làm quen văn h c th lo i truy n k là
ộ ộ ữ ứ ạ ạ ợ ỏ ệ ự ổ s t ng h p toàn b n i dung rèn luy n ngôn ng . Nói m ch l c ch ng t ngôn ng ữ
ề ặ ể ệ ẻ ầ ạ ừ ễ ữ ạ ủ c a tr đã đ t yêu c u cao v m t bi u hi n âm thanh , t di n đ t , câu đúng ng pháp
ạ ự ứ ẽ ề ế ư ự ạ , cũng nh s m nh d n t ơ ở ữ tin trong giao ti p .Đ tài nghiên c u này s làm c s v ng
ệ ọ ậ ủ ẻ ữ ế ắ ch c cho vi c h c t p c a tr nh ng năm ti p theo .
ộ ấ ề ấ ẻ ệ ệ ạ ạ ỗ ọ Vi c rèn cho tr nói m ch l c hi n nay là m t v n đ r t quan tr ng , nên m i giáo
ẻ ố ế ọ ệ ạ ả ả ỉ viên không ch rèn cho tr t t qua các ti t h c mà bên c nh đó ph i rèn luy n b n thân
ạ ố ộ ế ệ ầ ứ ắ ể đ có trình đ chuyên môn d y t ấ t , mang tri th c th p sáng th h m m non , ph n
ấ ấ ả đ u t ẻ ơ t c vì : tr th thân yêu .
ộ ố ệ ữ ữ ẻ ể ạ ằ Trên đây là m t s bi n pháp h u ích nh m giúp tr phát tri n ngôn ng mach l c qua
ấ ọ ượ ự ủ ộ ủ ệ ồ ộ b môn làm quen văn h c . Tôi r t mong đ ủ c s ng h c a các đ ng nghi p và c a
ạ ấ các c p lãnh đ o .
ị : ế 3.2, Ki n ngh
17
ẻ ở ộ ổ ặ ấ ề ệ ạ ạ ạ ẻ Theo tôi vi c rèn cho tr nói m ch l c cho tr đ tu i này còn g p r t nhi u h n ch ế
ặ ề ọ v m i m t :
ầ ườ ơ ở ậ ầ ư ầ ấ ế ị ạ ọ + C n tăng c ng c s v t ch t, ngoài ra c n đ u t trang thi ư t b d y h c nh :
ế ạ ẻ ệ ố ự ươ ớ máy tính, máy chi u d y tr cho giáo viên th c hi n t t ph ổ ng pháp đ i m i trong
ả ọ ậ ủ ẻ ạ ẻ ệ ự ạ ả ủ công tác gi ng d y , gây s húng thú c a tr hi u qu h c t p c a tr đ t ch t l ấ ượ ng
cao .
ụ ụ ụ ụ ệ ả V.Tài li u tham kh o, m c l c , ph l c :
ệ ả 5.1. Tài li u tham kh o:
ươ ẻ ọ ế ạ ả ơ + Ph ng pháp d y tr h c nói th nào – Tác gi : Kha –Hai –N Đích . NXB1990.
ươ ụ ẻ ổ + Ch ng trình chăm sóc giáo d c tr 5 6 tu i .
ươ ữ ể ộ ớ ọ Ph ẻ ng pháp phát tri n ngôn ng cho tr qua b môn làm quen v i văn h c .
ỗ ợ ả ẻ ạ Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em : www mam non.com .
ẻ ọ + Tâm lý h c tr em .
ụ ụ 4.2 M c l c :
ộ trang TT N i dung
ầ
I. 1 ở ầ Ph n m đ u ề ọ Lý do ch n đ tài
2
ụ ờ ị ứ M c đích nghiên c u ể Th i gian và đ a đi m 3
4 ự ễ ớ ề ặ Đóng góp m i v m t th c ti n
ầ Ii ộ Ph n n i dung
1
ươ ơ ở ậ ổ Ch ng 1: T ng quan C s lý lu n 1.1
1.2. ơ ở ự ễ C s th c ti n
18
ặ ườ 1.2.1 ể Đ c đi m nhà tr ng
ặ ớ 1.2.2 ể Đ c đi m l p
ố ớ 1.2.3 Đ i v i giáo viên
ố ớ ụ 1.2.4 Đ i v i ph huynh
ươ ứ ề ộ Ch ấ ng 2: n i dung v n đ nghiên c u 2
ự ạ 2.1 Th c tr ng
ậ ợ 2.1.1 Thu n l i
2.1.2 Khó khăn
ả ữ 2.2. Các gi i pháp h u ích
ủ ể ặ ẻ 2.2.1. ể Tìm hi u đ c đi m tâm lý c a tr
ể ặ 2.2.1.1 Đ c đi m phát âm
ố ừ ặ 2.2.1.2 ể Đ c đi m v n t
ữ ẻ ặ 2.2.1.3 Đ c đi m ng pháp
ộ ố ệ 2.2.2 M t s bi n pháp giúp tr ẻ ọ ố h c t tmôn làm quen văn
h c ọ
ạ ườ ọ ậ ệ ẻ 2.2.2.1 T o môi tr ng h c t p và rèn luy n cho tr
ổ ứ ế ọ ẹ 2.2.2.2 T ch c ti ạ t h c nh nhàng, linh ho t
ạ ố ử ụ ụ 2.2.2.3 S d ng các lo i r i, trang ph c, mô hình
ự ự ề ế ạ ỹ 2.2.2.4 Chú ý rèn n n p,k năng và tính tích c c s sáng t o
ể ế ợ ể ạ ệ ớ ớ 2.2.2.5 Làm quen v i các th lo i truy n k k t h p v i môn
ọ h c khác
ổ ứ ọ ơ ệ ệ ọ ễ ộ 2.2.2.6 T ch c ôn luy n m i lúc m i n ion luy n qua l h i
ệ ố ự ề ớ ụ 2.2.2.7 Th c hi n t t công tác tuyên truy nv i ph huynh
ự ế ạ 2.2.3 Xây d ng k ho ch
ồ 2.2.4 ồ ơ Làm đ dùng, đ ch i
ố ợ ụ 2.2.5 ớ Ph i h p v i ph huynh
19
ổ ứ ự 2.2 ệ T ch c th c hi n
ể ạ ệ ẻ ể ạ ạ ể 2.3.1 Giúp tr phát tri n m ch l c qua th lo i truy n k
ẻ ể ạ ạ ộ ạ ữ 2.3.2 Các ho t đ ng khác d y tr k l ự ậ i nh ng s v t
ạ ộ 2.3.2.1 ờ Ho t đ ng ngoài tr i
ạ ộ 2.3.2.2 Ho t đ ng góc
ụ ề ớ 2.3.3 Thông qua tuyên truy n v i ph huynh
ả ạ ượ ế 2.3 K t qu đ t đ c :
ệ ọ 2.4 Bài h c kinh nghi m
ế ế ầ III ị ậ Ph n k t lu n, ki n ngh
ế ậ 3.1 K t lu n
ế 3.2 ị Ki n ngh
ụ ụ ệ ả IV ụ ụ Tài li u tham kh o, m c l c , ph l c
ệ 4.1 ả Tài li u tham kh o
4.2 ụ ụ M c l c
4.3 ụ ụ Ph l c
ụ ụ 4. 3. Ph l c :
ụ ụ Ph l c 1:
20
ế ư ế ầ ầ Phi u tr ng c u ý ki n giáo viên m m non :
ể ụ ụ ẻ ượ ự Đ ph c v công tác chăm sóc tr chúng tôi mong đ ỡ ủ ồ c s giúp đ c a đ ng chí qua
ả ờ ệ ỏ ướ ầ ữ ế ấ ầ vi c tr l ủ i đúng , đ y đ các câu h i d i đây b ng cách đánh đ u nh ng ý ki n phù
ả ờ ỗ ố ả ơ ủ ữ ợ h p và tr l i nh ng ch ch ng theo suy nghĩ c a mình . Tôi xin chân thành c m n :
ọ ổ H và tên : ..................................Tu i ....
ộ Trình đ văn hoá :
ộ Trình đ chuyên môn :
Năm vào ngành :
ố S nă m công tác
ể ạ ử ụ ể ồ ệ ẻ ạ ớ ọ ữ Câu 1: Khi d y tr làm quen v i văn h c th lo i truy n k đ ng chí s d ng nh ng
ữ ạ ẻ ể ệ ạ bi n pháp nào giúp tr phát tri n ngôn ng m ch l c :
ườ ư ờ TT Múc đ ộ Th ng xuyên Đôi khi Ch a bao gi
ệ Bi n pháp
ạ ườ T o môi tr ọ ậ ng h c t p 1
ổ ứ ế ọ T ch c ti ẹ t h c nh nhàng 2
linh ho t ạ
ạ ố ử ụ S d ng các lo i r i và 3
trang ph c ụ
ớ ộ V i b môn khác 4
ổ ứ ọ ơ ọ T ch c m i lúc m i n i 5
21
ế ụ ệ ậ ồ Câu 2: Đ ng chí cho bi ệ ệ t trong các bi n pháp trên , bi n pháp nào v n d ng có hi u
ọ ậ ẻ ứ ả ấ ấ qu nh t ? tr h ng thú h c t p nh t ?
ể ạ ẻ ệ ể ồ ớ ọ ầ Câu 3 : Theo đ ng chí cho tr làm quen v i văn h c thông qua th lo i truy n k . C n
ướ ệ ử ụ s d ng các bi n pháp nào d i đây :
ủ ể ể ặ - Tìm hi u đ c đi m tâm sinh lý c a tr . ẻ
ộ ố ệ ẻ ọ ố ọ ọ ể ạ ớ - M t s bi n pháp giúp tr h c t ệ t môn làm quen v i văn h c h c th lo i truy n
k .ể
ự ế ạ - Xây d ng k ho ch .
ồ ơ ồ - Làm đ dùng đ ch i .
ố ợ ụ - Ph i h p v i ph huynh ớ
ủ
ậ
- Nh n xét c a nhà tr
ng
ơ ườ Kim S n ngày 15 tháng 5 năm2009
ườ
ế
Ng
i vi
t
ạ ắ ị Ph m th Th m
ủ ộ ồ ậ ấ Nh n xét c a h i đ ng ch m SKKN
22