Ư Ộ Ộ Ủ Ệ

ộ ậ ự ạ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T  do – H nh phúc

SÁNG KI N KINH NGHI M

́ ́ ̃ Ư Ạ Ả Ạ ̉

“GI I PHAP PHAT TRIÊN NGÔN NG  M CH L C CHO TRE ̉

Đ  tài:

Ạ Ẻ ̉ ̣ ̣ 4­ 5 TUÔI THÔNG QUA HOAT ĐÔNG D Y TR

Ớ Ọ ”  LÀM QUEN V I VĂN H C

1

Ộ Ộ Ủ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ộ ậ ự ạ Ệ Đ c l p – T  do – H nh phúc

SÁNG KI N KINH NGHI M

́ ́ ̃ Ư Ạ Ả Ạ ̉

“GI I PHAP PHAT TRIÊN NGÔN NG  M CH L C CHO TRE ̉

Đ  tài:

Ạ ̉ ̣ ̣ Ẻ 4­ 5 TUÔI THÔNG QUA HOAT ĐÔNG D Y TR

Ớ Ọ ” LÀM QUEN V I VĂN H C

ị ệ

H  và tên: Hoàng Th  Vi

ủ t Th y

ứ ụ

Ch c v : Giáo viên

ơ ị

ườ

Đ n v  công tác: Tr

ủ ng M m non Mai Th y

2

Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

ả ữ ạ ổ ẻ ạ Đ  tài:ề “Gi

ạ   i pháp phát tri n ngôn ng  m ch l c cho tr  4­5 tu i qua ho t ớ ể ạ ẻ

ở ầ ọ

ủ ạ ồ ọ ” ộ đ ng d y tr  làm quen v i văn h c 1. Ph n m  đ u ề 1.1. Lý do ch n đ  tài   c a chúng ta đã d y: Bác H  kính yêu

“Tr  em nh  búp trên cành

ế Bi ”

ố ứ ượ ở ậ ẫ ầ c th  nào tr

ị ỉ ẻ ướ ế ượ ạ

ẻ ả ề ồ

t

ậ ứ i ngày càng đ

ộ ạ

ấ ủ

ườ ữ ẽ ụ ể ầ ờ ạ ủ ươ i ch  t

ặ ề ướ ữ ầ

ể ự ệ c m c tiêu đó đòi h i ng

ể ầ ư ầ ữ ệ ượ ề ế ng tâm ngh  nghi p đ  đ u t c cùng

ớ ươ   v i l ỗ ố

ọ ừ ứ ế

ứ ẻ ớ ệ ụ ọ ở

ạ ớ ỗ ợ ắ ự ươ ệ ọ ọ ộ

ư ẻ ế ọ ủ ế t ng , bi t h c hành là ngoan t ăn, bi ọ ớ ờ ặ i d n dò v i ngành h c M m non : Cũng b i v y mà Bác đã có l ả   ế ẹ ạ c h t ph i “ Làm m u giáo t c là thay m  d y tr . Mu n làm đ ớ ấ ỏ   c các yêu tr . Các cháu nh  hay qu y ph i b n b  ch u khó m i nuôi d y đ ượ ố ạ ẻ ư ồ t thì sau này các cháu   c t cháu. D y tr  nh  tr ng cây non, tr ng cây non đ ườ ố ”. ẻ ố ườ ố ạ i t t thì sau này các cháu thành ng t. D y tr  t thành ng i t ộ   ắ ượ ườ ị c nh n th c đúng đ n và đánh giá m t Ngày nay giá tr  con ng ắ    thì công tác chăm sóc giáo d c tr ộ   ẻ ụ ệ  càng mang m t ý cách toàn di n, sâu s c ủ ế ớ ở nghĩa nhân văn c  th , càng tr  thành m t đ o lý c a th  gi i văn minh. ụ ế ệ ạ i d y c a Bác, công tác giáo d c đào t o th  h  măng non ­       Th m nhu n l ớ ủ   ủ ươ ủ ấ ướ ng l n c a c đã, đang và s  là ch  tr ng lai c a đ t n nh ng ng ầ ọ ấ ụ ệ ố ể ự ả   t m c đích giáo d c này, c p h c m m non toàn Đ ng, toàn dân. Đ  th c hi n t ườ   ạ ằ ể ớ i c chuy n l n nh m góp ph n đ t n n móng đào t o con ng đã có nh ng b ỏ ụ ườ ệ ể i giáo viên   phát tri n toàn di n. Và đ  th c hi n đ ấ ả  ự ự ằ ẻ ộ ấ t c  m t cách th c s  b ng t m m non ph i có t m lòng yêu ngh  m n tr ệ ề ượ nh ng gì mình có đ    trí tu , công ỗ ứ s c lên m i cu n giáo trình, m i trang giáo án. ớ ự ộ         Là m t giáo viên tr c ti p đ ng l p trong năm h c v a qua tôi luôn tìm tòi ổ ươ ọ áp d ng m i hình th c đ i m i và nâng cao ph ng pháp d y trong quá trình ọ ặ t là trong môn h c làm quen v i văn h c, b i vì chăm sóc giáo d c tr . Đ c bi ấ môn h c này có vai trò r t quan tr ng, nó là m t ph ng ti n h  tr  đ c l c cho ữ ẻ ể quá trình phát tri n ngôn ng  tr .

3

ọ ậ ẻ ứ ượ ế ớ c th  gi

ế ẹ ữ

ả ữ ể duy cho tr  4­5

ả ẻ ư

ầ ủ ứ ượ ằ

ổ ữ ượ

ằ ữ ố   ọ   c a môn làm quen v i văn h c đ i ọ ả   c r ng mình c n ph i tìm ớ ể ứ ạ   ng pháp và hình th c d y đ i m i đ  kích ẻ ế ọ t h c nh m khuy n khích tr    nói  vào ti ể

̀ ̃ ̀ ́ ́ ̀ ́ ư ̉ ̣ ̣

̀ ơ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣

́ ̀ ̀ ươ ẻ ả c trong qua trinh nhân th c co hê thông băng  ̀ ̀ ng xuyên hăng ngay. Đây la c  hôi đê tre trai nghiêm,  ̃ ́ ̀ ượ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣

́ ́ ư ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣

́ ̃ ̃ ể ̀ ư ư i pháp phát tri n ngôn ng  m ch l c cho

ơ ở ữ ạ ̀ ́ ổ ̀ ́ ạ ́ư ớ ọ ” nhăm đap  ng nhu

ẻ ̀ ́ ư ạ ộ ̀ ́ ư ̣ ̉ ̉ ̣

ạ ộ             Thông qua ho t đ ng văn h c giúp tr i xung  nh n th c  đ ạ ộ ữ ệ   ệ ậ quanh.  Ngoài ra ho t đ ng văn h c còn mang tính ngh  thu t cao, qua ng  đi u ượ ẹ   ậ ẻ ả ẹ ẻ c cái hay,cái đ p trong ti ng m  đ , nh ng hành vi đ p giúp tr  c m nh n đ ể ể ệ   ữ ệ ủ ẻ ế ử ụ ừ ộ ố t s  d ng nh ng ng  đi u c a mình đ  th  hi n  đó tr  bi trong cu c s ng ,t   tu iổ   ẻ ớ ư ọ tình c m. Ngoài ra văn h c còn giúp phát tri n trí nh  ,t ậ   ề ậ ủ ụ ,và là công c  giúp tr  nói lên nh ng suy nghĩ c m nh n c a mình v  nhân v t trong chuy n.ệ ầ ượ ắ c ý nghĩa và t m quan tr ng         N m đ ớ ự ậ ữ ẻ ể v i s  phát tri n ngôn ng  tr , tôi đã nh n th c đ ộ ư c nh ng n i dung ph tòi đ a ra đ ế ủ    tr ự ứ thích s  h ng thú, say mê c a ẻ ệ ề ọ ề nhi u, đ c nhi u. nâng cao hi u qu  phát tri n ngôn ng  cho tr . ̃ ́ ̃ ̣ ượ ư Nh ng ky năng nay tre linh hôi đ ̀ ươ ươ ng luyên tâp th con đ ̃ ̃ ư vân dung vôn ngôn ng  đa tich luy đ c vao hoat đông cua ban thân, la điêu kiên  ̃ ử rât tôt đê tre phat triên kha năng s  dung ngôn ng .. T  nh ng c  s  ly luân trên  ̀ ̀ ả tôi đa đi sâu nghiên c u đê tai  “Gi ạ ẻ tr  4­5 tu i qua ho t đ ng d y tr  làm quen v i văn h c câu nhân th c cua tre mâm non hiên nay. ứ ủ ể ạ ề M c đích c a tôi khi nghiên c u đ  tài này là nh m phát tri n v n t ả ụ ữ ạ ằ ể

ể ọ ỹ

ề ạ

ố ừ   ể , ả ẻ ữ   ngôn ng  m ch l c cho tr  là phát tri n kh  năng nghe hi u ngôn ng , kh  năng ễ ả ự trình bày logic, có trình t   , chính xác và rèn k  năng nghe đ c, k , di n c m các ẻ ổ ọ ẩ tác ph m văn h c cho tr  4­5 tu i ụ 1.2. Ph m vi áp d ng đ  tài ộ ố ệ ữ ạ ạ

ọ ụ ỹ ừ ể ầ ố đó góp ph n phát

ẻ ậ

ệ ự ặ ự ệ ự ạ ọ

ấ ữ ạ ẻ ể ệ ể ằ

ộ ổ ườ ầ ỡ ơ

ữ ư ầ ng m m non khác thì không nh ng chúng ta đã b i đ p v

ồ ắ ạ ể

ữ ạ ữ ữ ầ ơ

ệ ẻ t Nam.

ẻ ẫ   ể         ­ Đóng góp m t s  bi n pháp phát tri n ngôn ng  m ch l c cho tr  m u ạ ộ giáo bé qua ho t đ ng làm quen v i văn h c. ẩ ẻ         ­ Giúp tr  phát tri n th m mĩ, giáo d c k  năng s ng t ẻ tri n toàn di n nhân cách tr . ố ớ   ế ệ         Khi th c hi n sáng ki n này tôi nh n th y tr  đã có s  quan tâm đ i v i ả ệ ệ t là s  phát tri n ngôn ng  m ch l c có hi u qu  rõ d t giúp văn h c, đ c bi   ụ   ế ượ hình thành và phát tri n hoàn thi n nhân cách tr . Tôi tin r ng n u đ c áp d ng ẫ   ng m m non Tn i tôi đang công tác cũng trong đ  tu i m u giáo nh  trong tr ề  ườ nh  trong các tr ẻ ơ ẻ ầ ế ữ ẽ tinh th n cho tr  mà h n th  n a s  giúp tr  phát tri n ngôn ng  m ch l c, góp   ệ   ữ ư ệ ể  nh ng bài th , nh ng câu chuy n ph n giúp tr  phát tri n toàn di n và l u gi ọ ổ c  tích hay c a văn h c tr  em Vi

ủ ẻ ờ ẻ ủ ể ị

ắ ọ ờ ộ   i nói c a tr  có n i dung thông báo ẻ ượ   ủ c i nói c a tr  đ

ớ ủ ề 1.3. Đi m m i c a đ  tài: ầ ộ ­ Xác đ nh n i dung c n nói giúp cho l ự ộ ế ắ ng n gon, rõ ràng. S p x p n i dung đã l a ch n giúp cho l ầ ủ ợ đ y đ  h p lý và có logic.

4

ộ ầ chính xác n i dung mình c n thông báo.

ọ ừ ẻ ễ ả  di n t ẻ

ế ự ể ả ạ

ộ ể ộ ộ ắ ạ ớ i v i nhau t o thành   ườ   i

giúp tr ủ i nói c a tr  rõ rang, chính xác và mang s c thái bi u c m. ờ i nói có s  liên k t các câu nói l ễ ả ọ  tr n v n m t ý, m t n i dung nào đó đ  giúp ng ự ả

ỉ ọ ắ ể ọ

ả ẻ ẻ tác phong khi nói ph i thoai mái, t

ệ ườ i nói.

ữ ạ ẻ

ề ồ ể ự ệ ở ọ ọ   c th c hi n   m i lúc m i ẻ ế ả  ể t nghe – hi u – tr ạ   ườ i xung quanh. D y ọ ẩ   i tác ph m văn h c, k  có

ạ ầ

ớ ố ượ ườ ượ ng  Trung  tâm  v i  s  l ng  30  cháu.

ệ ụ năm h c 2017­2018 ti p t c phát huy k

ườ ọ ợ ể i  đi m  tr ế ụ ọ ọ ệ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c"

ng

ự ệ ễ ớ ọ ự ụ ấ ẩ i xung quanh; l tin trong m i ho t đ ng, thân thi n v i m i ng

ọ ừ ự           ­ L a ch n t ờ  giúp cho l Ch n t ế ấ ắ          ­ S p x p c u trúc l ằ ỗ ờ ẹ i nói nh m di n t chu i l ộ ộ ể ượ ấ c.Đây là s  s n xu t toàn b  n i dung thong báo có logic. nghe hi u đ ạ ộ ừ ễ ả          ­ Di n đ t n i dung nói ph i ng ng ngh  ng t gi ng đúng, đ  gi ng nói   ậ ừ ự  ủ . Luy n cho tr  không ê, a,  m  c a tr ặ nhiên, khi nói nhìn vào m t ng ạ ượ ể ụ          Nhi m v  phát tri n ngôn ng  m ch l c đ ế ụ ạ ủ ạ ơ n i trong sinh ho t hàng ngày c a tr . Ti p t c d y tr  bi ỏ ủ ữ ế ớ ệ ườ ớ ờ i l n. Bi i câu h i c a ng l t trò chuy n v i nh ng ng ệ ẻ ể ể ạ ồ ậ ơ tr  k  chuy n v  đ  ch i, đ  v t theo tranh, k  l ễ ả                                                     ự , di n c m. trình t ầ ộ 2. Ph n n i dung ứ ủ ộ ự 2.1. Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u ả ọ ạ ớ ẫ   c nhà tr Năm h c 2017­2018 b n thân tôi đ ng phân công d y l p m u ườ ổ ạ ệ   ự giáo  4­5  tu i  t Th c  hi n ết quả của phong trào thi đua  nhi m v   ự ự  phù h p v i GDMN theo ớ   "Xây d ng tr ấ ẻ ườ ướ ầ ự ị ố   đ nh h ây d ng m i ng M m non l y tr  làm trung tâm” X “Xây d ng tr ươ ằ   ớ ổ ườ ệ ệ ứ ng pháp giáo d c nh m ng đ i m i ph quan h   ng x  thân thi n, tăng c ạ   ự ở ẻ ẻ ủ ủ ộ  tr  các ph m ch t m nh phát huy tính tích c c, ch  đ ng c a tr , hình thành  ườ ạ ộ ọ ạ d n, t    phép trong giao ti p,  ng x ử.

̀ ữ ạ ả ạ ̉ ̣

ễ ́ ̀ ́ ̉ ư ế ẻ ̣ ̣ ̣ ̣

́ ̉ ̣ ̉ ̉

ẩ ́ ̀ ̀ ̃ ̣ ợ ̣ ̣ ̣

ế ứ ́ ạ ủ   ề Trong qua trinh giang day tôi v  kh  năng di n đ t ngôn ng  m ch l c c a ̀ ̉  ươ ề ạ ng xuyên chu trong tô ch c hoat đông cho tre tr  còn nhi u h n ch . Vi vây, tôi th ́ ọ kê chuyên làm quen các tác ph m văn h c theo cac chu điêm. Tuy nhiên trong qua   ́ trinh th c hiên tôi đa găp môt sô thuân l i va kho khăn sau: i:

ự * Thuân l ườ ­ Tr ố ủ ệ ệ ườ ườ ườ ả ̣ ợ ng có khuôn viên r ng rãi, đ  di n tích, có hàng rào bao quanh, có   ố   i ng có đ ng đi l n tr

ả c đ m b o v  sinh, v ạ ướ ả ẹ ả ả

ọ ớ ạ ộ ệ ố h  th ng c ng rãnh thoát n ồ ạ i, b n hoa cây c nh đ m b o xanh ­ s ch ­ đ p. l ẻ ­ L p h c thoáng mát, đ  di n tích cho tr ho t đ ng, có công trình v

ủ ệ ệ ủ ồ ệ ầ ả ả

ệ  sinh khép kín, có đ y đ  đ  dùng v  sinh chung, v  sinh cá nhân đ m b o an   toàn cho tr .ẻ

̀ ̀ ́ ̀ ươ ư ̣ ̣ ̉ ̣ ­ Đ c s  quan tâm tao điêu kiên cua ban giam hiêu nha tr ̀ ng, đâu t ̀    vê

̣ ̉

ượ ự ́ ́ ươ ơ ở ng đôi đây đu. c  s  vât chât t ọ ờ ố ẻ ­ Đa s  tr  nói rõ l ̀ i, tr n câu.

5

́ ̀ ẻ ̣ ̉ ̣

́ ộ ́ ả ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̀ ̀ ­ B n thân là m t giáo viên tr , co trinh đô chuân vê chuyên môn, nhiêt tinh   ́ ̃ ươ   ng

̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉

́ ̀ ́ ̀ ́ ̃ ́ ươ ươ ̣

̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣

́ ̣ yêu nghê mên tre. Co kha năng đoc kê diên cam cho tre nghe va biêt đinh h ́ cho tre kê chuyên sang tao co hiêu qua. ̃ ̀ ợ   ̉ ư ng chuyên môn va cac đ t ng xuyên tô ch c bôi d          ­ Ban giam hiêu đa th ̀ ̀ ̀ ơ lên chuyên đê văn hoc, hôi thi đô dung đô ch i cho chi em đông nghiêp hoc tâp va   rut kinh nghiêm.

́ ́ ̀ ́ ơ ̣ ̣ ­ Đa sô phu huynh cua l p nhiêt tinh, quan tâm chu đao t ́ i con em va ̀

̉ ơ ́ ̀ ̀ ́ ươ ̉ ơ ̣ ̣ ̉ th ̀ ̀ ̀ ng xuyên trao đôi v i giao viên vê tinh hinh hoc tâp cua con em minh

ị ả ẻ ế

ậ ế ữ ư ề ừ

ậ v y nên tr ệ đi u đ c l

ạ ẻ ễ ỏ ố ượ ầ ạ ế ẻ ư ế ́ * Kho khăn: ổ ả ­ Kh  năng kh  năng chú ý c a tr  còn y u, không đ u, không  n đ nh vì ẻ . Vì v y nh ng âm ọ ướ  không nh n m nh trong câu tr  d  b  qua không chú ý. ng các âm ti p thu ­ Trí nh  c a tr  còn h n ch , tr  ch a bi

ư ậ ự t kh i l ế ẻ ỏ ớ ừ ớ ,cung nh  tr t t

ủ  ch a chú ý đ n thành ph n trong câu, trong t ấ ừ ữ t, nh ng t ẻ ớ ủ ế ừ  trong câu.Vì th  tr  b  b t t ố , b t âm khi nói. ậ ế ẫ ủ ứ ạ

ủ ừ các t ẻ ệ  không chính xác, câu l ng c ng. tình tr ng dùng t

ườ ớ ữ ủ ưở ả ủ ng ngôn ng  c a ng i l n xung quanh

ẻ ị

ả ầ ắ ả

ng) i và khó khăn đó, tôi th y r ng ẻ ướ ấ

ể ọ ế ẻ ậ

ướ ư ủ ạ ả ị ế   ­ Kinh nghi m s ng c a tr  còn nghèo nàn, nh n th c h n ch  d n đ n ạ ẻ ­ Tr  nói, phát âm sai do  nh h ươ ế tr  (nói ti ng đ a ph ụ   ấ ằ  ph i c n ph i kh c ph c, ậ ợ ữ ừ        T  nh ng thu n l ắ ử ổ ữ ộ ẫ ng d n tr  phát tri n ngôn ng  m t cách đúng đ n nh t qua giao s a đ i và h   ộ ố   ả ậ ế ti p và t p cho tr  làm quen văn h c. Vì v y tôi đã ti n hành kh o sát m t s  kĩ ả ẻ ế ẻ ể ng d y tr , k t qu  kh o sát nh  sau: năng c a tr  đ  có đ nh h

ộ Đ tạ Không đ tạ ả   N i dung kh o sát S  trố ẻ  ả kh o sát T  lỉ ệ (%) T  lỉ ệ (%)

30,0 21 70,0 30 9

Kĩ năng nghe kể  ễ   ệ chuy n di n c mả

33,3 20 66,7% 30 10 Kĩ năng đàm  tho iạ

53,7 14 46,7% 30 16

ả ộ ố

iể ạ   Kĩ năng k  l ệ chuy n và đóng k chị ừ ế ́ ́ ̀ ́ ́ ả ư ử ợ ơ ̣ ̉ ̣ ̣ ̃ ư

̉ ị       * T  k t qu  kh o sát trên tôi xác đ nh m t s  nguyên nhân sau:           ­ Giao viên ch a biêt day tre cach s  dung nhân vât phu h p v i ngôn ng i kềơ l

́ ́ ́ ̀ ư ̣ ̣ ̉ ­ Giáo viên ch a lông ghep cac môn hoc khac khi day tre

6

̀ ́ ề ươ ư ợ ụ ữ ̀ ­ Ch a tuyên truyên va kêt h p v  ph ng pháp giáo d c gi a giáo viên và

gia đình.

ầ ả

ạ ố ượ Qua ph n kh o sát trên, tôi ph i phân lo i đ i t ộ ố ẻ ể ỉ

ụ  tìm hi u và giáo d c m t s  tr  cá bi ẻ ớ ừ ệ ử ụ ố 80 – 90% tr  l p tôi có kĩ năng s  d ng ngôn ng ể ắ   ớ ng trong l p đ  n m   t. Do đó ch  tiêu ữ

ả ự ế ượ c tình hình th c t đ ạ ầ ọ c n đ t cu i năm h c là t ạ ạ m ch l c 2.2. Các gi

ậ Gi ng nâng cao nh n th c.

ả ệ ầ ả i pháp 1. Hi n nay ch

i pháp.  T   b i d ươ ự ặ ự ồ ưỡ ụ ng trình Giáo d c M m non đ ự ệ ể t t c  các lĩnh v c đ c bi t lĩnh v c phát tri n ngôn ng , tr

ữ ướ ự ứ ủ ế ả ạ ộ ầ ng pháp gi ng d y và nhu c u lĩnh h i ki n th c c a tr  đ

ươ ớ ả ầ

ộ ể ữ ừ ồ

ươ ạ ế ọ ậ ự ấ ọ ọ i k t qu

ứ ấ ứ ề   ổ ượ ả c c i cách, thay đ i nhi u ổ   ở ấ ả c s  thay đ i ẻ ượ   ề ề c nhi u v  ph ả   nâng cao. V i b n thân tôi nói riêng và các giáo viên m m non nói chung ph i   ng pháp không ng ng h c t p, trau r i nâng cao trình đ , đ  tìm gia nh ng ph ạ ả  ẻ ậ d y h c tích c c nh t, thu hút tr  t p chung vào bài h c, và mang l ẻ ậ nh n th c cao nh t cho tr .

ề ệ ụ ượ ứ Công ngh  thông tin ngày càng đ

ư

ậ ứ ạ ộ ả

ệ ụ ả ạ ủ

ể ấ ả

ứ ẻ ế  ti p thu bài nhanh nh t, hi u qu  nh t trong m c tiêu giúp tr ặ ấ ớ ả ữ ạ ệ ầ ạ

ừ ầ ả ồ

ọ ậ ử ụ ự ạ

ộ ả ề ẫ ạ

ữ t đ  giáo viên có thêm nh ng ý t

ưở ố ẻ ộ ữ ộ ổ

ớ ệ ự   c  ng d ng nhi u trong các lĩnh v c. ầ   non đã đ a Công ngh  thông tin vào trong các ho t đ ng đ  giúp ệ ậ ọ ể B c h c M m   ươ   ẻ ứ ậ ẻ ng tr  nh n th c và gây h ng thú cho tr . Vì v y tôi nghĩ b n thân ph i có ph ợ   ử ụ pháp s  d ng  ng d ng công ngh  thông tin vào bài d y c a mình sao cho h p ụ ẻ  lý đ  giúp tr ể   tôi nói riêng và  phát tri n ngôn ng  m ch l c. do đó yêu c u đ t ra v i b n thân   các giáo viên m m non nói chung ph i không ng ng h c t p, trau d i nâng cao ế ẫ trình đ  c  v  lý thuy t l n th c hành vi tính sao cho s  d ng thành th o. Bên   ọ ỏ ạ   c nh đó tôi v n tìm tòi h c h i thêm cách so n giáo án powerpoint trên máy vi ạ   ố ể ợ ng sáng t o tính, đây cũng là nh ng g i ý t ạ   ạ ộ ứ ằ  ch c các ho t đ ng cho tr  m t cách sinh đ ng, cu n hút và đ t m i nh m t ả hi u qu  cao h n .

ơ ỉ ồ ưỡ Không ch  b i d

ớ ậ ế ng nâng cao nh n th c cho cô, mà cũng c n cho tr ơ ứ ồ ề ồ ẻ  ậ   c làm quen ,ti p c n v i nh ng đ  dùng đ  ch i cô đã chu n b , đi u đó

ầ ị ẻ ẩ ủ ơ

ắ ể ủ ả i pháp 2.

ữ ượ đ ắ ượ cũng giúp cho giáo viên n m b t đ c sâu h n tâm lý và s  thích c a tr  . ặ ể ể ặ ồ ưỡ ẻ ổ ủ ẻ ụ ở ẻ Gi  Tìm hi u đ c đi m tâm sinh lí c a tr . ớ ẻ   ổ ể ế Tôi ti n hành tìm hi u đ c đi m tâm sinh lí c a tr  4 tu i đ  so sánh v i tr  5 ổ ừ tu i, t ng giáo d c tr  4 tu i.

ẻ ẫ

ậ ừ ố ơ t h n, ít ê a,  m  ị t nh : l u – n u, h ơ ế ỗ ữ   . Tr  v n còn phát âm sai, nh ng ươ u – hiu, lá­ ná, nói – lói, chiêm   ớ ẻ ổ ư ự i sai đã ít h n so v i tr  3 tu i.

:

ừ ừ ừ ở

ố ừ ẻ ế ả ạ ừ ẻ ẫ ừ ẻ ề ơ ệ  đó có bi n pháp b i d ể * Đ c đi m phát âm: ẻ ­ Nói chung tr  đã phát âm t ế âm thanh khó có 2­3 âm ti chi p – chim chíp, Tuy nhiên l ể ặ * Đ c đi m v n t ố ừ ủ  c a tr  tăng nhanh kho ng 1300 – 2000 t ­ V n t ế ư  và các lo i t tr  v n chi m  u th . Tính t ộ . Danh t  và đ ng t ử ụ  khác tr  đã s  d ng nhi u h n.

7

ỉ ẻ ­   Tr đã   s

ư ắ ừ   ch   bi u   t ẹ ử ụ   d ng   chính   xác   các   t ấ

ừ ỉ ỏ ắ ậ ắ ừ ộ  ch  màu s c: đ , vàng, tr ng, đen. Ngoài ra các t

ẻ ư ướ   ề c ng   v   kích   th ộ  ch  t c đ  nh : Nhanh –   ờ   ệ  khái ni m th i ộ ố dùng còn ch a chính xác. M t s

ẻ t s  d ng các t ượ ể nh :ư              Cao – th p, dài – ng n, r ng – h p, các t ừ ỉ ố ch m, các t ư gian nh : Hôm qua, hôm nay, ngày mai…tr ư tr  còn bi ch  màu s c nh : Xám, xanh lá cây, tím, da cam.

ắ ừ ộ

ộ ố ừ ừ ỉ ắ t s  d ng các t  1­ 10. Tuy nhiên tr  s  d ng m t s  t ẹ ấ  cao, th p, dài , ng n, r ng, h p. Có 55% ư ẻ ử ụ  còn ch a chính xác.

ố ẻ ế s  tr  đ m đ ụ Ví d : M  có mu n ng i hông? ( không)

ồ ữ

ụ ơ ợ ng h p tr  s

ộ ố ườ ố ẹ ơ ụ ậ ẻ ử  ủ ế   i! Con mu n cái dép kia! Ch  y u v n ch a th t chính xác. ví d : M

ơ

ả ẻ ự ệ ế ử ụ ẻ ế ử ụ ­ 100% tr  bi ượ ừ c t ố ẹ ể ặ * Đ c đi m ng  pháp: ử ụ ẻ ­ Tr  ít s  d ng câu c t h n. Tuy nhiên trong m t s  tr ụ ư ừ ẫ d ng t ẻ ẫ ử ụ tr  v n s  d ng câu đ n m  r ng. ­ Tr ở ộ ể ạ  có kh  năng k  l

ể i chuy n và k  chuy n có trình t ữ ủ logic. Th ệ ể ẻ ổ ể

ế  ệ nh ng qua tìm hi u quá trình phát tri n ngôn ng  c a tr  4 tu i chuy n có trình   ự t

ườ ớ ọ ẻ ng cho tr  làm quen v i văn h c.

ừ ầ ọ ế ư  logic. ạ ả i pháp 3. Gi T o môi tr ớ ề * V  phía l p: Ngay t

ạ ề ẹ ọ ế ơ

ệ ể ạ

ộ ữ ể ọ

ẽ ề ẫ ẻ ướ ẻ ầ ơ ọ ng d n tr  d n d n chi giác và đ c k  đ

ả ẻ ế ở

ữ ữ ơ ơ ẻ ẻ ằ ầ ầ ộ

ớ ố ợ    đ u năm h c tôi đã ph i h p v i cha m  h c sinh khuy n khích ư ầ   s u t m và đóng góp các lo i băng đĩa ghi hình, ghi ti ng v  các bài th  câu ự ệ ọ ệ chuy n, sách chuy n, tranh chuy n, h a báo, t p chí, đ  xây d ng góc sách   ạ ộ   ờ ệ ẻ  ho t đ ng chuy n mang nh ng n i dung giúp tr  làm quen văn h c, đ  các gi ạ ộ ờ ẻ ượ  ho t đ ng góc c xem tranh v  v  các câu chuy n, bài th .Trong gi góc tr  đ   ơ  ữ ể ượ ầ này cô giúp tr , h c nh ng bài th ệ câu chuy n đó. ệ   ờ  đón và tr  tr  tôi m  đĩa ghi hình và ti ng nh ng bài th  câu chuy n Trong gi ệ   cho tr  xem nh m giúp tr  tri giác d n d n n i dung nh ng bài th  câu chuy n đó.

ế ậ ắ ọ ố ọ ụ   ­ Tôi luôn t n d ng di n tích phòng h c, chú ý b  trí s p x p các h c c ,

ụ ườ ệ ọ

ữ ể ệ ể ạ ộ đ i hình đ  t o môi tr ớ

ớ ệ ừ ộ ế ớ ẻ ả ng h c và tho i mái cho tr . ệ ả ủ ể ủ ể

ả ệ

ữ ặ ề ơ ữ ể ệ

ơ ẻ ậ ể ệ

ầ ấ ượ ố ọ ữ   Trong l p tôi trang trí nh ng m ng tranh chuy n th  hi n n i dung nh ng ự ậ ơ i th c v t tôi   bài th , câu chuy n theo t ng ch  đi m. VD: v i ch  di m th  gi ướ   ặ ng trang trí m ng tranh truy n “ Cây thìa là” ho c th  “Cây dây leo” ho c tôi h ẫ d n các cháu cùng làm nh ng quy n tranh v  nh ng câu chuy n, bài th  tr  đã   ượ ụ   đ c làm quen đ  tăng thêm ph n phong phú cho góc sách chuy n và t n d ng ả kh  năng t

ẻ ng làm quen văn h c cho tr . ư ậ ệ ự

ắ ẻ ữ ắ ố

ể ệ c đ  k  chuy n theo ý thích.

i đa nâng cao ch t l ử ụ ấ ệ ượ ể ể ụ ế   ở ­ Tôi s  d ng các nguyên v t li u m  nh : Thanh tre. Ly nh a, n p thi c, ộ ữ h p s a, lõi gi y v  sinh… đ  làm thành nh ng con r i xinh x n. Tr  cũng có   ể ử ụ th  s  d ng đ ể ả ụ ấ ị

ẻ ụ ạ ắ ể ­ Đ  làm trang ph c cho tr  khi đóng k ch tôi dùng: V i v n, gi y, lá cây, ẻ ề  m t thu hút tr . ạ t o nhi u ki u dáng trang ph c l

8

ỉ ữ ủ ẻ ể ự ề

ế ệ

ọ ệ ả ự c khi t

ể ể    luy n gi ng k , ẻ

ộ ể ữ ổ ứ  ch c ho t đ ng cũng ph i t ố ấ t nh t.

ừ ườ ọ ườ ự ọ c th c hi n chuyên đ  “Văn h c” nhà tr

ư ệ

ơ ọ

ả ư ả ệ li u

ụ ụ ế ạ ể ọ

ả ­ Chú ý đ n kh  năng phát tri n ngôn ng  c a tr  đ  có s  đi u ch nh và ẻ ả ử s a sai, rèn luy n kh  năng ngôn ng  cho tr . ạ ộ ướ ả ­ B n thân tôi tr ử ụ cách s  d ng tranh, sách tranh, r i, mô hình, giáo án powerpoint…đ  giúp tr ố ọ ụ ả c m th  văn h c m t cách t *V  phía nhà tr ng: ề ướ ữ ệ T  nh ng năm h c tr   ng đã ớ   ệ ầ ồ có suy nghĩ c n phát huy hi u qu  phòng th  vi n, đ  ch i,phòng máy tính v i ụ ứ ữ ữ ệ ử ở ư ệ  đó l u tr  nh ng giáo án văn h c có  ng d ng công các trang th  vi n đi n t   ứ   ế ế ữ ặ t k  giáo án  ng ngh  thông tin ho c nh ng hình  nh, gi ụ d ng công ngh  thông tin ph c v  ti ườ ủ ế

ư ệ ứ ư ệ ệ ử ụ ụ ế ạ  ph c v  ti

ữ ệ   liên quan đ  thi t d y làm quen văn h c. ơ ệ ơ   ng đã có đ  sách, tranh chuy n, tranh th , th  vi n đ  ch i, ấ ả ọ ệ ồ ổ t c  các l a tu i. ừ ệ ệ

ệ Đ n nay tr th  vi n giáo án đi n t ề ữ t d y văn h c cho t ể ổ ệ ạ ượ ự ể ớ ồ ớ ­ V  chuy n thì có truy n c  tích, chuy n k  sang t o theo t ng ch ọ c l a ch n v i kh ủ  ả

ơ đi m, nh ng bài th , ca dao, cùng v i ngu n tài li u đ ứ ủ ẻ năng nh n th c c  tr . ư ệ ỳ ệ ờ ồ

ệ ụ

ể ớ ơ ẻ i thi u nhân v t trong chuy n và trong th , tr  có th

ể ẻ ự ắ   ơ ­ Trong th  vi n đ  ch i có vòng quay k  di u, tranh r i, đ  tr  s p  t ể ẻ ễ ậ   ấ ố ớ ủ ạ ố thành câu chuy n, có sân kh u r i v i đ  lo i r i, trang ph c đ  tr  di n t p ệ ứ ể  ậ ạ ệ ề t o nhi u h ng thú đ  gi ơ ị ể ệ ậ đóng k ch th  hi n các nhân v t trong chuy n, trong th . ươ ư ệ Ngoài ra phòng th  vi n còn trang b  đ y đ  ph ế ư ệ ệ ị ầ ệ ử ư  ể

ọ ọ

ớ ẻ ấ ệ ng ti n nghe nhìn nh , máy chi u, máy tính sách tay đ ẻ    t cho vi c d y và h c môn làm quen văn h c cho tr . ạ ộ i pháp 4. đài, băng hình, trang th  vi n giáo án đi n t ệ ạ ụ ụ ố ph c v  t ả Gi   Rèn kĩ năng cho tr  thông qu cc ho t đ ng trên l p.

ạ ạ ẩ i chuy n: ộ ả i m t cách m ch l c, di n c m tác ph m văn h c mà tr

ộ ữ ọ ẵ ủ

ộ ọ ượ  và c a giáo viên. Tuy nhiên yêu c u tr

ố ộ ả ệ ư ự

ẻ ể ế ầ

ữ ả ấ

ủ ờ ể ủ ể ễ ả ữ ọ

ể ạ ố ắ   th  hi n đúng ngôn ng  đ i tho i hay đ c tho i. ẻ ộ ệ ạ ể ướ h c, k  chuy n cho tr  nghe. Tr c khi c gi

ướ ớ

ạ ề ộ ế ệ ạ ằ

ự ẻ

ừ ặ ữ

đ t câu) ẹ ặ ư ế ụ ẻ ể ạ ạ              * D y tr  k  l ễ ẻ  ệ ạ ẻ           ­ Tr  tái hi n l ứ ẻ ử ụ c nghe. Tr  s  d ng n i dung, hình th c ngôn ng  đã có s n c a các tác   đã đ ả ệ   ẻ ủ ầ  không h c thu c lòng câu chuy n gi ả ộ ả ả m t cách t  do tho i mái nh ng ph i đ m b o n i dung c t truy n. ố ớ ẻ ầ          ­ Yêu c u đ i v i tr : ộ  ệ ể ộ          + K  n i dung chính c a câu chuy n, không yêu c u tr  k  chi ti t toàn b ẻ  ế ẩ ộ n i dung tác ph m. L i k  ph i có các c u trúc ng  pháp. Khuy n khích tr ấ   i. Gi ng k  di n c m, to, rõ, không ê a,  p dùng ngôn ng  chính c a mình k  l ữ ố ể ệ úng, c  g ng ờ ọ ế ị ẩ          + Chu n b : Ti n hành tr ể ạ ụ ẻ ệ ể k  cô giao nhi m v  tr  ghi nh  và k  l i. ụ            + Ti n hành : Đàm tho i v  n i dung câu chuy n. Đàm tho i nh m m c ệ   ẻ ệ ớ ạ ộ i n i dung câu chuy n, giúp tr  xây d ng dàn ý câu chuy n đích giúp tr  nh  l ứ ể ự k ,l a chon hình th c gôn ng  (cách dùng t ệ            Ví d : Truy n “Dê con nhanh trí” – Dê m  d n dê con nh  th  nào?

9

ậ ứ ữ ứ

ớ ệ ừ ồ ẻ ế  bi ớ ẻ ả ề i thi u cho tr

ệ ừ ả ầ ư ế ể ạ

ọ ậ ữ ẻ ự ễ ể

ầ ẩ t thêm các t ọ ừ ể ể  đ  k . ớ ẫ

ế ệ ẻ ấ ẻ ể  ứ ủ ệ ẻ  ả ẻ ầ   c k t qu  tr  c n

ẻ ệ ệ

ể ư ủ ẻ ẽ ộ ậ ấ ể ủ ủ

ế ữ ể

ơ ả ủ ề ẻ

ẻ ắ ổ ớ ộ ướ  b t ch

ữ ể ẻ ơ ạ ủ

ụ ẻ ự ủ ề ơ ấ ơ ủ  phân vai ch i c a mình: M ẹ

ợ ấ

ứ ơ ộ ng pháp t

ươ ẫ ạ ớ

ị  ch i đóng k ch là m t ph ẻ ẻ ẻ ố ắ ữ ệ ử

ể ả ữ ủ ệ ẻ ắ

ủ ề ụ ệ

ộ ơ

ậ ỗ ầ ầ ơ i, gi ng ch m (Bà i, bà đi đâu! Bà i, sau bi ị i t l

t l ẽ ơ ọ i!)

đóng vai Tích Chu: Lúc đ u ham ch i, thái đ  không vâng   ở ạ ớ   ộ  thái đ  nh n l i v i ướ c cho bà, bà  ệ ứ ọ

ườ

ỡ ọ ườ ở ạ ế ẹ i thành ng

ố ố ỏ ố ườ ố ọ ị   i, gi ng d u ấ   ả i thì cháu ph i đi l y ượ   ắ c c su i tiên cho bà cháu u ng. Đ ng lên su i tiên xa l m cháu có đi đ

ổ ứ ọ ơ ọ ệ ệ ả i pháp 5. T  ch c ôn luy n m i lúc, m i n i, ôn luy n thông qua l ễ

ộ ố ộ ả ự ữ ọ ng, s  ki n trong cu c s ng hàng ngày,   ứ    ch n n i dung, hình th c

ẻ ể ề ệ ượ ữ  k  v  nh ng hi n t ượ ế ưở ẻ ng t t, t  đã bi ộ ế ng… Tr ậ ự ấ ị ạ ề ữ ắ ợ ỏ             Câu h i ph i phù h p v i tr  c  v  hình th c ng  pháp và nh n th c. Khi ạ ữ   đàm tho i cô c n l u ý gi  đ ng nghĩa nh ng ề ụ  thay th  đ  t o đi u ki n cho tr  l a ch n t c m t ợ ắ           Tôi dùng ngôn ng  ng n g n, d  hi u, phù h p v i nh n th c c a tr  k ể ễ ả ờ ể ạ ộ i k  có các m u câu c n luy n cho tr i n  dung tác ph m: Cô k  di n c m, l l ụ ỉ ẫ ướ ủ ớ (m i). M u truy n c a cô có tác d ng ch  cho tr  th y tr ự ạ ượ ề ộ  câu chuy n. c v  n i dung, đ  dài, trình t đ t đ ể ế   ẻ ể          Tr  k  xong, cô nh n xét, đánh giá truy n k  c a tr , không nên đ  đ n ạ ổ ượ ố c đi m c a mình hay c a b n. Cô cu i bu i tr  s  quên m t nh ng  u, nh   ậ   ẻ ộ ụ ậ ầ c n nh n xét đúng, chính xác đ  có tác d ng khuy n khích, đ ng viên tr ,nh n ả ề ộ xét c  v  n i dung, ngôn ng  tác phong. ủ ề ơ          * Ch i đóng vai theo ch  đ : ệ            ­ Khi ch i đóng vai theo ch  đ , tr  ph i tham gia vào các cu c nói chuy n ớ ạ   v i b n đ  phân vai, trao đ i v i nhau trong khi ch i, tr c các nhân ẻ ậ   v t mà tr  đóng vai, làm cho ngôn ng  đàm tho i c a tr  thêm phong phú và đa d ng.ạ            Ví d : Ch  đ  gia đình­ ch i n u ăn: Tr  t đi ch , n u ăn, chăm sóc các con, ba đi làm. ị ơ            * Ch i đóng k ch: ổ ẻ ể   ố ể t đ  phát tri n            ­ T  ch c cho tr ọ   ượ ọ ữ ố c g t ngôn ng  đ i tho i cho tr . Tr  làm quen v i các m u câu văn h c đã đ ể ệ ậ   ọ ọ gi a, ch n l c. Khi đó tr  c  g ng th  hi n đúng ng  đi u, tính cách nhân v t ẻ mà tr  đóng, giúp cho ngôn ng  c a tr  mang s c thái bi u c m rõ r t.            Ví d : Ch  đ  gia đình, câu chuy n Tích Chu.             Cháu Th nh   ế ỗ ỏ ờ l cháu, cháu s  mang n             Cháu Ánh Nguy t đóng vai bà (gi ng run run, r t khoát) Bà đi đây! Bà ề ữ không v  n a đâu!            Cháu Thùy đóng vai bà tiên (tính cách hay giúp đ  m i ng dàng,nh  nh ) N u cháu mu n bà cháu tr  l ướ n không?          Gi h iộ ạ ộ            * Ho t đ ng ngoài tr i:             D y tr nh ng đi u tr ngôn ng  s p x p chúng theo m t ch t t ự ệ ẻ  ph i t  nh t đ nh.

10

ạ ệ ể ẻ ể ả ể ủ ế ậ ệ   , k  chuy n

ặ ạ ể ẻ ứ ự ả    kh o nêu tên, đ c đi m theo th  t

ộ ệ ệ ế ả: Tôi d y tr ặ

ổ ờ ạ ụ ờ ắ   t – Tr i âm u, mây đen ,gió th i m nh, tr i s p

ệ ể ẻ ủ ế ạ ạ ữ   i nh ng

ộ ủ ấ ị

ệ ẹ

ố ậ ẹ   ả  làm dê m  lúc dê m  đi ắ    gi ng dê m , nó nhúng chân vào thùng b t cho chân tr ng gi ng dê

ổ ẫ

ầ ư ờ ể ẻ

ẫ ủ ứ ậ ố ể ể ừ

ố ủ ể ầ ẻ

ắ ặ ề ặ ẻ ể

ọ ố ể ộ ợ ỏ ể ẻ ể ề ẻ ườ ẻ ư ế ự  th  t

ọ ể ẻ ể ớ ử ậ

ế ừ ư ẻ ặ

ể ủ ừ ệ ậ

ẻ ể

ể ố ệ ể ạ ụ ạ ầ

ứ ủ ề ợ ọ

ớ ẩ c t

t, tôi th ở ớ ộ ẻ

ụ ệ ượ ữ ặ ạ ơ ố ế c đi ch i th  nào k  l

ạ ộ ướ ữ ề ọ c tiên tôi ch n nh ng đ  tài chung (ho t đ ng mà c  l p cùng đ

ả ớ ệ ẻ ể ủ ể ớ

ệ ạ ạ

ẻ ẻ ể ầ ữ

ể ạ ộ ệ ạ

ữ ạ ể ề ạ

ướ ể cho, k  theo mô hình. c, k  theo ch  đ  t

ệ ồ ể ạ ẩ ị

ẻ ệ ộ

ượ ẻ ẻ ự   ng c a tr , giúp tr  xây d ng ng t

ướ ề ổ ứ ệ ưở ủ ừ ộ Tôi ch  y u t p cho tr  k  theo hai d ng: k  chuy n miêu t ủ ề theo ch  đ . ể             * K  chuy n miêu t sát, tính liên h , k t thúc nêu ý nghĩa ho c hành đ ng. ả ờ ế             Ví d : Miêu t  th i ti m a.ư ủ ề: Tôi ch  y u rèn cho tr  truy n đ t l ề            * K  chuy n theo ch  đ ờ ự ệ ả s  ki n s y ra trong m t th i gian nh t đ nh c a nhân v t nào đó. ụ            Ví d : Truy n: Dê con nhanh trí – Con chó sói gi ộ ả ọ ắ ẹ v ng, nó gi ệ ẹ ị m . Nh ng chó sói v n b  dê con phát hi n ra và đu i sói đi. ậ   ẫ ủ ẻ ể          Th i gian đ u tr  k  theo m u c a cô, sau đó có th  tr  nh n th c ch m ẻ ể ể ậ ể   k  theo m u c a cô. Đ  t p cho tr  k  cô có th  c m con r i đ  k  t ng câu ộ m t, sau đó đ t câu h i đ  tr  k  v  con r i c a tr ạ   ả ứ ng nh c tr : Tr  ph i đ ng quay m t v  phía các b n.          Khi tr  k  tôi th ả    nhiên tho i mái. Khi tr  k  tác phong Gi ng k  rõ ràng, t c đ  h p lí, t ể ẻ ể ồ không đúng k  sai, phát âm ng ng... cô nên đ  tr  k  song r i m i s a, nh n xét   ỏ   ặ ạ i quá lâu. N u tr  quên ho c không nói, cô đ t câu h i nh ng không nên d ng l ẻ  ẻ ể ẻ ợ  k , cô nh n xét đánh giá chuy n k  c a t ng tr g i ý giúp tr . Sau khi tr ờ ọ ngay, không nên đ  cu i gi  h c. ớ:         * D y tr  k  chuy n theo trí nh ệ ẫ ữ ạ          ­M c đích: Phát tri n ngôn ng  m ch l c, ghi rõ m u câu c n luy n. ệ ể ẻ ẻ ậ          ­ Ch n đ  tài phù h p v i nh n th c và kinh nghi m c a tr . Đ  tr  ghi   ụ ướ   ệ ườ ị ể ượ ố ủ nh  m t cách có ch  đích chu n b  k  đ c ng giao nhi m v  tr ầ    nhà làm gì? Các con chú ý cho tr . Ví d : Ngày mai là ngày cu i tu n, các con  ể ạ ớ   i cho cô và b n nghe nh  nh ng vi c đã làm, ho c đ nhé. ượ             Tr c ẻ tham gia) Khi tr  đã quen v i cách k , cô cho tr  k  theo kinh nghi m c a tr .         * D y tr  k  chuy n sáng t o; ạ ể ệ           ­ Yêu c u: Truy n k  m ch l c, logic, các câu nói đúng ng  pháp, th  hi n ể ạ rõ ngôn ng  đàm tho i hay đ c tho i trong khi k . ể ệ ể ố ệ         Các d ng k  chuy n sáng t o: k  n t chuy n, k  theo đ  tài và dàn ý cho ủ ề ự tr ể ộ ế ẻ ầ           ­ Chu n b : Cô k  m t đo n chuy n r i yêu c u tr  suy nghĩ k t thúc câu ụ ạ   ướ ệ chuy n ( giao nhi m v ). Cô cho tr  xem mô hình tr c m t ngày, đàm tho i ể ẻ ợ c đ  tài đ  tr  suy nghĩ. g i ý tr ủ ể ộ         ­ T  ch c sinh đ ng đ  phát huy trí t ỉ câu chuy n m t cách hoàn ch nh theo ý c a t ng cá nhân.

11

ộ ố ử ụ ố

ờ ể ủ ư ầ ẻ ậ c khi s  d ng mô hình, sách tranh, con r i, tranh ọ ơ i k  c a tr  và tao m i c

ạ ể ượ        ­ M t s  cháu đã k  đ ả ể ỗ ầ nh s u t m... sau m i l n k  tôi chú ý nh n xét kĩ l ệ ộ c k  chuy n sáng t o. h i cho tr  đ

ẻ ượ ể ọ ộ

ị ổ ạ ộ ng xuyên t

ọ ơ ứ ổ  ch c ôn t p cho tr ợ ạ ộ ệ ẻ ẻ ọ ờ ặ ợ ầ ờ ồ vào các ho t đ ng trong ngày, ơ  ho t đ ng chính cô tích h p cho tr  đ c th  ho c vè trong ph n gây  ho t đ ng ngoài tr i cô tích h p đ ng dao vào các , trong gi

ơ ồ ồ ộ ổ ệ ẻ Ôn luy n m i lúc, m i n i cũng là m t bi n pháp giúp  n đ nh tr . ườ ậ Tôi th ạ ộ ờ trong gi ờ ứ h ng thú đ u gi ơ ậ ộ trò ch i v n đ ng. ổ   Ví d : Trò ch i “Mèo đu i chu t” l ng ghép bài đ ng dao “Mèo đu i

ụ chu t”,ộ

ầ ướ ổ ứ Vào các bu i chi u trong tu n tr

ơ ướ c, t ạ ộ ề  ch c các ho t đ ng chi u tôi c khi t   ổ ứ   ệ ồ  ch c i các bài th , vè, đ ng giao, câu chuy n tr

ườ ạ ộ ề ổ ạ ẻ ọ ng cho tr  đ c ôn l ề

ể ạ ộ

ị ọ ứ ễ h i t ể ứ ễ ộ ổ ng trình bi u di n văn ngh  mà 100% tr

ớ ộ ch c l ươ c tham gia nh m giúp tr  h ng thú v i b  môn làm quen văn h c.

ệ ẻ ể ộ ẻ ứ ừ h i 20/11chào m ng ngày nhà giáo Vi ệ   ạ ộ  ch c ho t đ ng k  chuy n ẻ  ệ ọ ệ   t Nam. cho tr  k  chuy n

7. Liên k t gi a giáo viên và gia đình

ề ề ươ ủ ề

ế ụ ả ể ạ ề

ầ ủ ừ ắ

ớ ụ ế

nhà. ấ ụ ẩ ồ ự ệ ặ ơ ồ

ụ ổ ờ

ố ắ ớ ệ ẻ ả ng trao đ i, đ ng viên ph  huynh c  g ng dành th i gian đ  nói. Khi trò chuy n v i tr ể     ph i nói rõ ràng

ể ẻ ắ ườ c.

ướ ấ ụ ặ

ề ị ẻ ẻ ế ầ

th ho t đ ng chi u sau. ổ          Thông qua các ho t đ ng t ơ đóng k ch, đ c th … theo m t ch ằ ượ đ ụ ễ ộ          Ví d : l ề ạ sáng t o v  cô giáo c a mình. ế ữ ả        Gi i pháp          ­ Tôi đã làm b ng tin tuyên truy n v  ch ng trình d y theo ch  đ  và   ả thay tin hàng tu n đ  ph  huynh bi   t, trong b ng tuyên truy n này tôi đã ghi rõ ể ượ   ồ ơ ệ ộ n i dung c a t ng câu chuy n, bài th , vè, đ ng dao, đ  phu huynh n m đ c ố ợ ẻ ở ộ n i dung và ph i h p v i giáo viên rèn luy n thêm cho tr   ậ ỗ ợ ậ ộ  v t ph  ph m: thùng gi y, sách báo cũ,            ­ V n đ ng ph  huynh h  tr ữ ệ ọ chuy n đ c, chuy n tranh, ho c nh ng đ  dùng đ  ch i do ph  huynh t  làm, ụ ụ d ng c  hóa trang… ộ ườ            ­ Tôi   th ẻ ắ ẻ ự ớ tâm s  v i tr  và l ng nghe tr ả ể ẻ ạ ố ộ ừ m ch l c, t c đ  v a ph i đ  tr  nghe cho rõ. ẹ ố ắ i thân c  g ng phát âm đúng đ  tr  b t ch           ­ Cha m , ng ớ ệ   ế            ­ Khuy n khích h c tuyên truy n v i ph  huynh cung c p kinh nghi m ữ   ươ ố ng, c n tránh cho tr  nghe nh ng s ng cho tr . Tránh không nói ti ng đ a ph ữ hình thái ngôn ng  không chính xác. ậ ế ầ          3. Ph n k t lu n ủ ề 3.1. Ý nghĩa c a đ  tài

ả ấ ớ ể ế ọ ộ ớ ẻ ụ ạ

ữ ạ ẻ ướ ầ ượ c đ u đ ệ ữ ạ

ẽ ạ ơ ị

ế ụ            *  Phát tri n ngôn ng  m ch l c cho tr  qua làm quen văn h c có tác d ng c áp d ng trong ph m vi, m t l p đã mang và  nh r t l n đ n tr , b   ệ ượ   ẻ ế ạ ể ả ấ c lai hi u qu  r t cao trong vi c phát tri n ngôn ng  m ch l c cho tr , n u đ ệ   ề ộ ụ áp d ng r ng rãi trong toàn đ n v  và toàn nghành thì s  mang l i nhi u hi u ả qu  thi ự ụ ể t th c c  th :

12

ố ư ể ế t nh : Ham hi u bi t, luôn

ề ẻ ể ­ Góp ph n phát tri n nhân cách cho tr . ẻ ộ ố ứ ­ Hình thành và rèn cho tr  m t s  đ c tính t ớ ạ ữ yêu thích khám phá tìm tòi nh ng đi u m i l .

ể ư ắ ớ ỹ ­ Rèn các k  năng: Ghi nh , chú ý, quan sát, l ng nghe và phát tri n t duy

ọ ấ ề ố

ạ ệ ể ụ ưở ữ t h c t p nh ng đi u t ả ữ

ng đ n giáo viên.

ể ế ẻ lô gíc, phát tri n ngôn ng , óc quan sát phán đoán cho tr . ề ẻ ế ọ ậ t, đi u x u . ẻ ế ả ưở ứ ng đ n tr  thì phát tri n ngôn ng ế ế t và nâng cao ki n th c cho các cô.

ệ ệ c cách làm vi c cùng tr  có hi u qu

ả ệ ẻ ệ ạ ớ

ữ ­ Qua bài h c tr  bi * Bên c nh vi c có tác d ng và  nh h ẻ ụ ọ cho tr  qua làm quen văn h c cũng có tác d ng và  nh h ầ ở ộ ­ M  r ng t m hi u bi ọ ượ ­ Cô h c đ ượ ­ Cô đ ữ ướ c có nh ng sáng t o trong làm đ  dùng đ  ch i ph c v  gi ng d y. b

ạ ệ ề ồ ơ ­ Qua công  ngh  thông tin cô truy n th  đ ừ      ngh  thông tin hi n đ i và đã, đang t ng c làm quen v i công ụ ụ ả ồ c đ n tr  t

ụ ượ ằ ạ ẻ ấ ả ạ ỉ ằ ụ ờ ộ   ữ ế t c  nh ng n i ả   i nói mà còn b ng hình  nh minh ho , âm thanh,

ự ế ộ ộ ộ

ứ ệ ể ơ ọ

ệ ế ầ ố dung giáo d c không ch  b ng l ố ti ng đ ng m t cách s ng đ ng và trung th c. ấ ầ   ẻ ệ       Qua đây tôi th y vi c gây h ng thú cho tr  khi k  chuy n, đ c th  là r t c n thi ấ ế ườ i giáo viên c n làm t t nh ng vi c sau: t, vì th  ng

ự ủ ả ộ ữ ­ Nâng cao trình đ , năng l c chuyên môn c a chính b n thân mình,coi

ữ ụ ươ

ủ ạ ả ế ổ ợ

ứ   ­ Giáo viên c n s u t m tranh  nh có n i dung phù h p, trao đ i ki n th c ệ ngôn ng  là ph   ự ọ t

ồ ể ộ ố ợ ẻ ự ệ ố ụ ầ   t yêu c u

­ Ph i h p v i ph  huynh đ  đ ng viên giáo d c tr  th c hi n t ạ

ớ ợ ứ ố ẻ ớ ả ạ ượ ế ả ư ệ ng ti n giáo d c ch  đ o. ộ ầ ư ầ  h c qua sách báo, internet, qua đ ng nghi p. ụ ổ ẻ ầ c n đ t phù h p l a tu i tr .      Qua kh o sát cu i năm tr  l p tôi đã đ t đ c k t qu  nh  sau.

ộ Đ tạ Không đ tạ T  lỉ ệ (%) T  lỉ ệ (%) ả   N i dung kh o sát S  trố ẻ  ả kh o sát

83,4 25 5 22,6 30

Kĩ năng nghe kể  ễ   ệ chuy n di n c mả

90,0 27 3 10,0 30 Kĩ năng đàm  tho iạ

83,4 25 5 22,6 30

ế

ạ ọ ấ ể ệ ố ự ệ iể ạ   Kĩ năng k  l ệ chuy n và đóng k chị ị ề ấ 3.2. Ki n ngh , đ  xu t: - T o m i đi u ki n t ệ ố ề t nh t đ  giáo viên th c hi n t ụ t nhi m v  CS­GD

tr .ẻ

ụ ơ ở ậ ự ắ ấ    kinh phí, xây d ng, mua s m c  s  v t ch t

ầ ư ụ ụ ụ ­ Ti p ế  t c quan tâm đ u t ẻ ph c v  công tác chăm sóc giáo d c tr .

13

ả ữ ừ

ẻ ể ệ ữ ạ ạ ớ

ữ ư ư

ủ ả ọ ỉ ế ụ ề ể ọ

ượ ự ấ ụ ườ ầ ạ ế ả ố ạ    quá trình d y           Trên đây là nh ng kinh nghi m mà b n thân đã đúc rút ra t ổ  phát tri n ngôn ng  m ch l c qua ho t đ ng làm quen v i văn ạ   d y tr  4­5 tu i h cọ .  Nh ng gì tôi đã làm tuy ch a cao nh ng cũng là s  c  g ng c a b n thân.   ủ ấ ậ   c s  góp ý chân thành c a h i đ ng khoa h c nhà Vì v y tôi r t mong đ ộ ồ tr   ng, h i đ ng khoa h c c p trên đ  tôi ti p t c rèn luy n đi u ch nh góp ệ ph n vào vi c chăm sóc giáo d c các cháu đ t k t qu  t ạ ộ ự ố ắ ộ ồ ệ ấ    t nh t.

ả ơ Xin chân thành c m  n!

14