Ư Ộ Ộ Ủ Ệ
ộ ậ ự ạ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T do – H nh phúc
Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
́ ́ ̃ Ư Ạ Ả Ạ ̉
ề
“GI I PHAP PHAT TRIÊN NGÔN NG M CH L C CHO TRE ̉
Đ tài:
Ạ Ẻ ̉ ̣ ̣ 4 5 TUÔI THÔNG QUA HOAT ĐÔNG D Y TR
Ớ Ọ ” LÀM QUEN V I VĂN H C
1
Ộ Ộ Ủ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ộ ậ ự ạ Ệ Đ c l p – T do – H nh phúc
Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
́ ́ ̃ Ư Ạ Ả Ạ ̉
ề
“GI I PHAP PHAT TRIÊN NGÔN NG M CH L C CHO TRE ̉
Đ tài:
Ạ ̉ ̣ ̣ Ẻ 4 5 TUÔI THÔNG QUA HOAT ĐÔNG D Y TR
Ớ Ọ ” LÀM QUEN V I VĂN H C
ị ệ
ọ
H và tên: Hoàng Th Vi
ủ t Th y
ứ ụ
Ch c v : Giáo viên
ơ ị
ườ
ầ
Đ n v công tác: Tr
ủ ng M m non Mai Th y
2
Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M
ả ữ ạ ổ ẻ ạ Đ tài:ề “Gi
ạ i pháp phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr 45 tu i qua ho t ớ ể ạ ẻ
ầ
ở ầ ọ
ủ ạ ồ ọ ” ộ đ ng d y tr làm quen v i văn h c 1. Ph n m đ u ề 1.1. Lý do ch n đ tài c a chúng ta đã d y: Bác H kính yêu
“Tr em nh búp trên cành
ế Bi ”
ố ứ ượ ở ậ ẫ ầ c th nào tr
ị ỉ ẻ ướ ế ượ ạ
ẻ ả ề ồ
t
ậ ứ i ngày càng đ
ộ ạ
ấ ủ
ườ ữ ẽ ụ ể ầ ờ ạ ủ ươ i ch t
ụ
ặ ề ướ ữ ầ
ể ự ệ c m c tiêu đó đòi h i ng
ả
ể ầ ư ầ ữ ệ ượ ề ế ng tâm ngh nghi p đ đ u t c cùng
ớ ươ v i l ỗ ố
ọ ừ ứ ế
ụ
ứ ẻ ớ ệ ụ ọ ở
ạ ớ ỗ ợ ắ ự ươ ệ ọ ọ ộ
ư ẻ ế ọ ủ ế t ng , bi t h c hành là ngoan t ăn, bi ọ ớ ờ ặ i d n dò v i ngành h c M m non : Cũng b i v y mà Bác đã có l ả ế ẹ ạ c h t ph i “ Làm m u giáo t c là thay m d y tr . Mu n làm đ ớ ấ ỏ c các yêu tr . Các cháu nh hay qu y ph i b n b ch u khó m i nuôi d y đ ượ ố ạ ẻ ư ồ t thì sau này các cháu c t cháu. D y tr nh tr ng cây non, tr ng cây non đ ườ ố ”. ẻ ố ườ ố ạ i t t thì sau này các cháu thành ng t. D y tr t thành ng i t ộ ắ ượ ườ ị c nh n th c đúng đ n và đánh giá m t Ngày nay giá tr con ng ắ thì công tác chăm sóc giáo d c tr ộ ẻ ụ ệ càng mang m t ý cách toàn di n, sâu s c ủ ế ớ ở nghĩa nhân văn c th , càng tr thành m t đ o lý c a th gi i văn minh. ụ ế ệ ạ i d y c a Bác, công tác giáo d c đào t o th h măng non Th m nhu n l ớ ủ ủ ươ ủ ấ ướ ng l n c a c đã, đang và s là ch tr ng lai c a đ t n nh ng ng ầ ọ ấ ụ ệ ố ể ự ả t m c đích giáo d c này, c p h c m m non toàn Đ ng, toàn dân. Đ th c hi n t ườ ạ ằ ể ớ i c chuy n l n nh m góp ph n đ t n n móng đào t o con ng đã có nh ng b ỏ ụ ườ ệ ể i giáo viên phát tri n toàn di n. Và đ th c hi n đ ấ ả ự ự ằ ẻ ộ ấ t c m t cách th c s b ng t m m non ph i có t m lòng yêu ngh m n tr ệ ề ượ nh ng gì mình có đ trí tu , công ỗ ứ s c lên m i cu n giáo trình, m i trang giáo án. ớ ự ộ Là m t giáo viên tr c ti p đ ng l p trong năm h c v a qua tôi luôn tìm tòi ổ ươ ọ áp d ng m i hình th c đ i m i và nâng cao ph ng pháp d y trong quá trình ọ ặ t là trong môn h c làm quen v i văn h c, b i vì chăm sóc giáo d c tr . Đ c bi ấ môn h c này có vai trò r t quan tr ng, nó là m t ph ng ti n h tr đ c l c cho ữ ẻ ể quá trình phát tri n ngôn ng tr .
3
ọ ậ ẻ ứ ượ ế ớ c th gi
ọ
ế ẹ ữ
ả ữ ể duy cho tr 45
ả ẻ ư
ớ
ầ ủ ứ ượ ằ
ổ ữ ượ
ằ ữ ố ọ c a môn làm quen v i văn h c đ i ọ ả c r ng mình c n ph i tìm ớ ể ứ ạ ng pháp và hình th c d y đ i m i đ kích ẻ ế ọ t h c nh m khuy n khích tr nói vào ti ể
̀ ̃ ̀ ́ ́ ̀ ́ ư ̉ ̣ ̣
̀ ơ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣
́ ̀ ̀ ươ ẻ ả c trong qua trinh nhân th c co hê thông băng ̀ ̀ ng xuyên hăng ngay. Đây la c hôi đê tre trai nghiêm, ̃ ́ ̀ ượ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣
́ ́ ư ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣
́ ̃ ̃ ể ̀ ư ư i pháp phát tri n ngôn ng m ch l c cho
ơ ở ữ ạ ̀ ́ ổ ̀ ́ ạ ́ư ớ ọ ” nhăm đap ng nhu
ẻ ̀ ́ ư ạ ộ ̀ ́ ư ̣ ̉ ̉ ̣
ạ ộ Thông qua ho t đ ng văn h c giúp tr i xung nh n th c đ ạ ộ ữ ệ ệ ậ quanh. Ngoài ra ho t đ ng văn h c còn mang tính ngh thu t cao, qua ng đi u ượ ẹ ậ ẻ ả ẹ ẻ c cái hay,cái đ p trong ti ng m đ , nh ng hành vi đ p giúp tr c m nh n đ ể ể ệ ữ ệ ủ ẻ ế ử ụ ừ ộ ố t s d ng nh ng ng đi u c a mình đ th hi n đó tr bi trong cu c s ng ,t tu iổ ẻ ớ ư ọ tình c m. Ngoài ra văn h c còn giúp phát tri n trí nh ,t ậ ề ậ ủ ụ ,và là công c giúp tr nói lên nh ng suy nghĩ c m nh n c a mình v nhân v t trong chuy n.ệ ầ ượ ắ c ý nghĩa và t m quan tr ng N m đ ớ ự ậ ữ ẻ ể v i s phát tri n ngôn ng tr , tôi đã nh n th c đ ộ ư c nh ng n i dung ph tòi đ a ra đ ế ủ tr ự ứ thích s h ng thú, say mê c a ẻ ệ ề ọ ề nhi u, đ c nhi u. nâng cao hi u qu phát tri n ngôn ng cho tr . ̃ ́ ̃ ̣ ượ ư Nh ng ky năng nay tre linh hôi đ ̀ ươ ươ ng luyên tâp th con đ ̃ ̃ ư vân dung vôn ngôn ng đa tich luy đ c vao hoat đông cua ban thân, la điêu kiên ̃ ử rât tôt đê tre phat triên kha năng s dung ngôn ng .. T nh ng c s ly luân trên ̀ ̀ ả tôi đa đi sâu nghiên c u đê tai “Gi ạ ẻ tr 45 tu i qua ho t đ ng d y tr làm quen v i văn h c câu nhân th c cua tre mâm non hiên nay. ứ ủ ể ạ ề M c đích c a tôi khi nghiên c u đ tài này là nh m phát tri n v n t ả ụ ữ ạ ằ ể
ể ọ ỹ
ề ạ
ố ừ ể , ả ẻ ữ ngôn ng m ch l c cho tr là phát tri n kh năng nghe hi u ngôn ng , kh năng ễ ả ự trình bày logic, có trình t , chính xác và rèn k năng nghe đ c, k , di n c m các ẻ ổ ọ ẩ tác ph m văn h c cho tr 45 tu i ụ 1.2. Ph m vi áp d ng đ tài ộ ố ệ ữ ạ ạ
ớ
ọ ụ ỹ ừ ể ầ ố đó góp ph n phát
ể
ẻ ậ
ệ ự ặ ự ệ ự ạ ọ
ấ ữ ạ ẻ ể ệ ể ằ
ộ ổ ườ ầ ỡ ơ
ữ ư ầ ng m m non khác thì không nh ng chúng ta đã b i đ p v
ồ ắ ạ ể
ữ ạ ữ ữ ầ ơ
ệ ẻ t Nam.
ẻ ẫ ể Đóng góp m t s bi n pháp phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr m u ạ ộ giáo bé qua ho t đ ng làm quen v i văn h c. ẩ ẻ Giúp tr phát tri n th m mĩ, giáo d c k năng s ng t ẻ tri n toàn di n nhân cách tr . ố ớ ế ệ Khi th c hi n sáng ki n này tôi nh n th y tr đã có s quan tâm đ i v i ả ệ ệ t là s phát tri n ngôn ng m ch l c có hi u qu rõ d t giúp văn h c, đ c bi ụ ế ượ hình thành và phát tri n hoàn thi n nhân cách tr . Tôi tin r ng n u đ c áp d ng ẫ ng m m non Tn i tôi đang công tác cũng trong đ tu i m u giáo nh trong tr ề ườ nh trong các tr ẻ ơ ẻ ầ ế ữ ẽ tinh th n cho tr mà h n th n a s giúp tr phát tri n ngôn ng m ch l c, góp ệ ữ ư ệ ể nh ng bài th , nh ng câu chuy n ph n giúp tr phát tri n toàn di n và l u gi ọ ổ c tích hay c a văn h c tr em Vi
ủ ẻ ờ ẻ ủ ể ị
ắ ọ ờ ộ i nói c a tr có n i dung thông báo ẻ ượ ủ c i nói c a tr đ
ớ ủ ề 1.3. Đi m m i c a đ tài: ầ ộ Xác đ nh n i dung c n nói giúp cho l ự ộ ế ắ ng n gon, rõ ràng. S p x p n i dung đã l a ch n giúp cho l ầ ủ ợ đ y đ h p lý và có logic.
4
ộ ầ chính xác n i dung mình c n thông báo.
ọ ừ ẻ ễ ả di n t ẻ
ế ự ể ả ạ
ộ ể ộ ộ ắ ạ ớ i v i nhau t o thành ườ i
giúp tr ủ i nói c a tr rõ rang, chính xác và mang s c thái bi u c m. ờ i nói có s liên k t các câu nói l ễ ả ọ tr n v n m t ý, m t n i dung nào đó đ giúp ng ự ả
ỉ ọ ắ ể ọ
ả ẻ ẻ tác phong khi nói ph i thoai mái, t
ệ ườ i nói.
ệ
ữ ạ ẻ
ề ồ ể ự ệ ở ọ ọ c th c hi n m i lúc m i ẻ ế ả ể t nghe – hi u – tr ạ ườ i xung quanh. D y ọ ẩ i tác ph m văn h c, k có
ạ ầ
ớ ố ượ ườ ượ ng Trung tâm v i s l ng 30 cháu.
ệ ụ năm h c 20172018 ti p t c phát huy k
ườ ọ ợ ể i đi m tr ế ụ ọ ọ ệ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c"
ng
ử
ự ệ ễ ớ ọ ự ụ ấ ẩ i xung quanh; l tin trong m i ho t đ ng, thân thi n v i m i ng
ọ ừ ự L a ch n t ờ giúp cho l Ch n t ế ấ ắ S p x p c u trúc l ằ ỗ ờ ẹ i nói nh m di n t chu i l ộ ộ ể ượ ấ c.Đây là s s n xu t toàn b n i dung thong báo có logic. nghe hi u đ ạ ộ ừ ễ ả Di n đ t n i dung nói ph i ng ng ngh ng t gi ng đúng, đ gi ng nói ậ ừ ự ủ . Luy n cho tr không ê, a, m c a tr ặ nhiên, khi nói nhìn vào m t ng ạ ượ ể ụ Nhi m v phát tri n ngôn ng m ch l c đ ế ụ ạ ủ ạ ơ n i trong sinh ho t hàng ngày c a tr . Ti p t c d y tr bi ỏ ủ ữ ế ớ ệ ườ ớ ờ i l n. Bi i câu h i c a ng l t trò chuy n v i nh ng ng ệ ẻ ể ể ạ ồ ậ ơ tr k chuy n v đ ch i, đ v t theo tranh, k l ễ ả ự , di n c m. trình t ầ ộ 2. Ph n n i dung ứ ủ ộ ự 2.1. Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u ả ọ ạ ớ ẫ c nhà tr Năm h c 20172018 b n thân tôi đ ng phân công d y l p m u ườ ổ ạ ệ ự giáo 45 tu i t Th c hi n ết quả của phong trào thi đua nhi m v ự ự phù h p v i GDMN theo ớ "Xây d ng tr ấ ẻ ườ ướ ầ ự ị ố đ nh h ây d ng m i ng M m non l y tr làm trung tâm” X “Xây d ng tr ươ ằ ớ ổ ườ ệ ệ ứ ng pháp giáo d c nh m ng đ i m i ph quan h ng x thân thi n, tăng c ạ ự ở ẻ ẻ ủ ủ ộ tr các ph m ch t m nh phát huy tính tích c c, ch đ ng c a tr , hình thành ườ ạ ộ ọ ạ d n, t phép trong giao ti p, ng x ử.
̀ ữ ạ ả ạ ̉ ̣
ễ ́ ̀ ́ ̉ ư ế ẻ ̣ ̣ ̣ ̣
́ ̉ ̣ ̉ ̉
ẩ ́ ̀ ̀ ̃ ̣ ợ ̣ ̣ ̣
ế ứ ́ ạ ủ ề Trong qua trinh giang day tôi v kh năng di n đ t ngôn ng m ch l c c a ̀ ̉ ươ ề ạ ng xuyên chu trong tô ch c hoat đông cho tre tr còn nhi u h n ch . Vi vây, tôi th ́ ọ kê chuyên làm quen các tác ph m văn h c theo cac chu điêm. Tuy nhiên trong qua ́ trinh th c hiên tôi đa găp môt sô thuân l i va kho khăn sau: i:
ộ
ự * Thuân l ườ Tr ố ủ ệ ệ ườ ườ ườ ả ̣ ợ ng có khuôn viên r ng rãi, đ di n tích, có hàng rào bao quanh, có ố i ng có đ ng đi l n tr
ả c đ m b o v sinh, v ạ ướ ả ẹ ả ả
ọ ớ ạ ộ ệ ố h th ng c ng rãnh thoát n ồ ạ i, b n hoa cây c nh đ m b o xanh s ch đ p. l ẻ L p h c thoáng mát, đ di n tích cho tr ho t đ ng, có công trình v
ủ ệ ệ ủ ồ ệ ầ ả ả
ệ sinh khép kín, có đ y đ đ dùng v sinh chung, v sinh cá nhân đ m b o an toàn cho tr .ẻ
̀ ̀ ́ ̀ ươ ư ̣ ̣ ̉ ̣ Đ c s quan tâm tao điêu kiên cua ban giam hiêu nha tr ̀ ng, đâu t ̀ vê
̣ ̉
ượ ự ́ ́ ươ ơ ở ng đôi đây đu. c s vât chât t ọ ờ ố ẻ Đa s tr nói rõ l ̀ i, tr n câu.
5
́ ̀ ẻ ̣ ̉ ̣
́ ộ ́ ả ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̀ ̀ B n thân là m t giáo viên tr , co trinh đô chuân vê chuyên môn, nhiêt tinh ́ ̃ ươ ng
̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉
́ ̀ ́ ̀ ́ ̃ ́ ươ ươ ̣
̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣
́ ̣ yêu nghê mên tre. Co kha năng đoc kê diên cam cho tre nghe va biêt đinh h ́ cho tre kê chuyên sang tao co hiêu qua. ̃ ̀ ợ ̉ ư ng chuyên môn va cac đ t ng xuyên tô ch c bôi d Ban giam hiêu đa th ̀ ̀ ̀ ơ lên chuyên đê văn hoc, hôi thi đô dung đô ch i cho chi em đông nghiêp hoc tâp va rut kinh nghiêm.
́ ́ ̀ ́ ơ ̣ ̣ Đa sô phu huynh cua l p nhiêt tinh, quan tâm chu đao t ́ i con em va ̀
̉ ơ ́ ̀ ̀ ́ ươ ̉ ơ ̣ ̣ ̉ th ̀ ̀ ̀ ng xuyên trao đôi v i giao viên vê tinh hinh hoc tâp cua con em minh
ị ả ẻ ế
ậ ế ữ ư ề ừ
ậ v y nên tr ệ đi u đ c l
ạ ẻ ễ ỏ ố ượ ầ ạ ế ẻ ư ế ́ * Kho khăn: ổ ả Kh năng kh năng chú ý c a tr còn y u, không đ u, không n đ nh vì ẻ . Vì v y nh ng âm ọ ướ không nh n m nh trong câu tr d b qua không chú ý. ng các âm ti p thu Trí nh c a tr còn h n ch , tr ch a bi
ư ậ ự t kh i l ế ẻ ỏ ớ ừ ớ ,cung nh tr t t
ủ ch a chú ý đ n thành ph n trong câu, trong t ấ ừ ữ t, nh ng t ẻ ớ ủ ế ừ trong câu.Vì th tr b b t t ố , b t âm khi nói. ậ ế ẫ ủ ứ ạ
ủ ừ các t ẻ ệ không chính xác, câu l ng c ng. tình tr ng dùng t
ườ ớ ữ ủ ưở ả ủ ng ngôn ng c a ng i l n xung quanh
ẻ ị
ả ầ ắ ả
ng) i và khó khăn đó, tôi th y r ng ẻ ướ ấ
ể ọ ế ẻ ậ
ướ ư ủ ạ ả ị ế Kinh nghi m s ng c a tr còn nghèo nàn, nh n th c h n ch d n đ n ạ ẻ Tr nói, phát âm sai do nh h ươ ế tr (nói ti ng đ a ph ụ ấ ằ ph i c n ph i kh c ph c, ậ ợ ữ ừ T nh ng thu n l ắ ử ổ ữ ộ ẫ ng d n tr phát tri n ngôn ng m t cách đúng đ n nh t qua giao s a đ i và h ộ ố ả ậ ế ti p và t p cho tr làm quen văn h c. Vì v y tôi đã ti n hành kh o sát m t s kĩ ả ẻ ế ẻ ể ng d y tr , k t qu kh o sát nh sau: năng c a tr đ có đ nh h
ộ Đ tạ Không đ tạ ả N i dung kh o sát S trố ẻ ả kh o sát T lỉ ệ (%) T lỉ ệ (%)
30,0 21 70,0 30 9
Kĩ năng nghe kể ễ ệ chuy n di n c mả
33,3 20 66,7% 30 10 Kĩ năng đàm tho iạ
53,7 14 46,7% 30 16
ả ộ ố
iể ạ Kĩ năng k l ệ chuy n và đóng k chị ừ ế ́ ́ ̀ ́ ́ ả ư ử ợ ơ ̣ ̉ ̣ ̣ ̃ ư
̉ ị * T k t qu kh o sát trên tôi xác đ nh m t s nguyên nhân sau: Giao viên ch a biêt day tre cach s dung nhân vât phu h p v i ngôn ng i kềơ l
́ ́ ́ ̀ ư ̣ ̣ ̉ Giáo viên ch a lông ghep cac môn hoc khac khi day tre
6
̀ ́ ề ươ ư ợ ụ ữ ̀ Ch a tuyên truyên va kêt h p v ph ng pháp giáo d c gi a giáo viên và
gia đình.
ầ ả
ạ ố ượ Qua ph n kh o sát trên, tôi ph i phân lo i đ i t ộ ố ẻ ể ỉ
ụ tìm hi u và giáo d c m t s tr cá bi ẻ ớ ừ ệ ử ụ ố 80 – 90% tr l p tôi có kĩ năng s d ng ngôn ng ể ắ ớ ng trong l p đ n m t. Do đó ch tiêu ữ
ả ự ế ượ c tình hình th c t đ ạ ầ ọ c n đ t cu i năm h c là t ạ ạ m ch l c 2.2. Các gi
ậ Gi ng nâng cao nh n th c.
ả ệ ầ ả i pháp 1. Hi n nay ch
i pháp. T b i d ươ ự ặ ự ồ ưỡ ụ ng trình Giáo d c M m non đ ự ệ ể t t c các lĩnh v c đ c bi t lĩnh v c phát tri n ngôn ng , tr
ữ ướ ự ứ ủ ế ả ạ ộ ầ ng pháp gi ng d y và nhu c u lĩnh h i ki n th c c a tr đ
ươ ớ ả ầ
ộ ể ữ ừ ồ
ươ ạ ế ọ ậ ự ấ ọ ọ i k t qu
ứ ấ ứ ề ổ ượ ả c c i cách, thay đ i nhi u ổ ở ấ ả c s thay đ i ẻ ượ ề ề c nhi u v ph ả nâng cao. V i b n thân tôi nói riêng và các giáo viên m m non nói chung ph i ng pháp không ng ng h c t p, trau r i nâng cao trình đ , đ tìm gia nh ng ph ạ ả ẻ ậ d y h c tích c c nh t, thu hút tr t p chung vào bài h c, và mang l ẻ ậ nh n th c cao nh t cho tr .
ề ệ ụ ượ ứ Công ngh thông tin ngày càng đ
ư
ậ ứ ạ ộ ả
ệ ụ ả ạ ủ
ể ấ ả
ứ ẻ ế ti p thu bài nhanh nh t, hi u qu nh t trong m c tiêu giúp tr ặ ấ ớ ả ữ ạ ệ ầ ạ
ừ ầ ả ồ
ọ ậ ử ụ ự ạ
ộ ả ề ẫ ạ
ữ t đ giáo viên có thêm nh ng ý t
ưở ố ẻ ộ ữ ộ ổ
ớ ệ ự c ng d ng nhi u trong các lĩnh v c. ầ non đã đ a Công ngh thông tin vào trong các ho t đ ng đ giúp ệ ậ ọ ể B c h c M m ươ ẻ ứ ậ ẻ ng tr nh n th c và gây h ng thú cho tr . Vì v y tôi nghĩ b n thân ph i có ph ợ ử ụ pháp s d ng ng d ng công ngh thông tin vào bài d y c a mình sao cho h p ụ ẻ lý đ giúp tr ể tôi nói riêng và phát tri n ngôn ng m ch l c. do đó yêu c u đ t ra v i b n thân các giáo viên m m non nói chung ph i không ng ng h c t p, trau d i nâng cao ế ẫ trình đ c v lý thuy t l n th c hành vi tính sao cho s d ng thành th o. Bên ọ ỏ ạ c nh đó tôi v n tìm tòi h c h i thêm cách so n giáo án powerpoint trên máy vi ạ ố ể ợ ng sáng t o tính, đây cũng là nh ng g i ý t ạ ạ ộ ứ ằ ch c các ho t đ ng cho tr m t cách sinh đ ng, cu n hút và đ t m i nh m t ả hi u qu cao h n .
ơ ỉ ồ ưỡ Không ch b i d
ớ ậ ế ng nâng cao nh n th c cho cô, mà cũng c n cho tr ơ ứ ồ ề ồ ẻ ậ c làm quen ,ti p c n v i nh ng đ dùng đ ch i cô đã chu n b , đi u đó
ầ ị ẻ ẩ ủ ơ
ắ ể ủ ả i pháp 2.
ể
ữ ượ đ ắ ượ cũng giúp cho giáo viên n m b t đ c sâu h n tâm lý và s thích c a tr . ặ ể ể ặ ồ ưỡ ẻ ổ ủ ẻ ụ ở ẻ Gi Tìm hi u đ c đi m tâm sinh lí c a tr . ớ ẻ ổ ể ế Tôi ti n hành tìm hi u đ c đi m tâm sinh lí c a tr 4 tu i đ so sánh v i tr 5 ổ ừ tu i, t ng giáo d c tr 4 tu i.
ặ
ẻ ẫ
ậ ừ ố ơ t h n, ít ê a, m ị t nh : l u – n u, h ơ ế ỗ ữ . Tr v n còn phát âm sai, nh ng ươ u – hiu, lá ná, nói – lói, chiêm ớ ẻ ổ ư ự i sai đã ít h n so v i tr 3 tu i.
:
ừ ừ ừ ở
ố ừ ẻ ế ả ạ ừ ẻ ẫ ừ ẻ ề ơ ệ đó có bi n pháp b i d ể * Đ c đi m phát âm: ẻ Nói chung tr đã phát âm t ế âm thanh khó có 23 âm ti chi p – chim chíp, Tuy nhiên l ể ặ * Đ c đi m v n t ố ừ ủ c a tr tăng nhanh kho ng 1300 – 2000 t V n t ế ư và các lo i t tr v n chi m u th . Tính t ộ . Danh t và đ ng t ử ụ khác tr đã s d ng nhi u h n.
7
ỉ ẻ Tr đã s
ư ắ ừ ch bi u t ẹ ử ụ d ng chính xác các t ấ
ừ ỉ ỏ ắ ậ ắ ừ ộ ch màu s c: đ , vàng, tr ng, đen. Ngoài ra các t
ẻ ư ướ ề c ng v kích th ộ ch t c đ nh : Nhanh – ờ ệ khái ni m th i ộ ố dùng còn ch a chính xác. M t s
ẻ t s d ng các t ượ ể nh :ư Cao – th p, dài – ng n, r ng – h p, các t ừ ỉ ố ch m, các t ư gian nh : Hôm qua, hôm nay, ngày mai…tr ư tr còn bi ch màu s c nh : Xám, xanh lá cây, tím, da cam.
ắ ừ ộ
ộ ố ừ ừ ỉ ắ t s d ng các t 1 10. Tuy nhiên tr s d ng m t s t ẹ ấ cao, th p, dài , ng n, r ng, h p. Có 55% ư ẻ ử ụ còn ch a chính xác.
ố ẻ ế s tr đ m đ ụ Ví d : M có mu n ng i hông? ( không)
ồ ữ
ụ ơ ợ ng h p tr s
ộ ố ườ ố ẹ ơ ụ ậ ẻ ử ủ ế i! Con mu n cái dép kia! Ch y u v n ch a th t chính xác. ví d : M
ơ
ả ẻ ự ệ ế ử ụ ẻ ế ử ụ 100% tr bi ượ ừ c t ố ẹ ể ặ * Đ c đi m ng pháp: ử ụ ẻ Tr ít s d ng câu c t h n. Tuy nhiên trong m t s tr ụ ư ừ ẫ d ng t ẻ ẫ ử ụ tr v n s d ng câu đ n m r ng. Tr ở ộ ể ạ có kh năng k l
ể i chuy n và k chuy n có trình t ữ ủ logic. Th ệ ể ẻ ổ ể
ế ệ nh ng qua tìm hi u quá trình phát tri n ngôn ng c a tr 4 tu i chuy n có trình ự t
ườ ớ ọ ẻ ng cho tr làm quen v i văn h c.
ừ ầ ọ ế ư logic. ạ ả i pháp 3. Gi T o môi tr ớ ề * V phía l p: Ngay t
ạ ề ẹ ọ ế ơ
ệ ể ạ
ộ ữ ể ọ
ệ
ẽ ề ẫ ẻ ướ ẻ ầ ơ ọ ng d n tr d n d n chi giác và đ c k đ
ả ẻ ế ở
ữ ữ ơ ơ ẻ ẻ ằ ầ ầ ộ
ớ ố ợ đ u năm h c tôi đã ph i h p v i cha m h c sinh khuy n khích ư ầ s u t m và đóng góp các lo i băng đĩa ghi hình, ghi ti ng v các bài th câu ự ệ ọ ệ chuy n, sách chuy n, tranh chuy n, h a báo, t p chí, đ xây d ng góc sách ạ ộ ờ ệ ẻ ho t đ ng chuy n mang nh ng n i dung giúp tr làm quen văn h c, đ các gi ạ ộ ờ ẻ ượ ho t đ ng góc c xem tranh v v các câu chuy n, bài th .Trong gi góc tr đ ơ ữ ể ượ ầ này cô giúp tr , h c nh ng bài th ệ câu chuy n đó. ệ ờ đón và tr tr tôi m đĩa ghi hình và ti ng nh ng bài th câu chuy n Trong gi ệ cho tr xem nh m giúp tr tri giác d n d n n i dung nh ng bài th câu chuy n đó.
ế ậ ắ ọ ố ọ ụ Tôi luôn t n d ng di n tích phòng h c, chú ý b trí s p x p các h c c ,
ụ ườ ệ ọ
ữ ể ệ ể ạ ộ đ i hình đ t o môi tr ớ
ớ ệ ừ ộ ế ớ ẻ ả ng h c và tho i mái cho tr . ệ ả ủ ể ủ ể
ả ệ
ữ ặ ề ơ ữ ể ệ
ơ ẻ ậ ể ệ
ầ ấ ượ ố ọ ữ Trong l p tôi trang trí nh ng m ng tranh chuy n th hi n n i dung nh ng ự ậ ơ i th c v t tôi bài th , câu chuy n theo t ng ch đi m. VD: v i ch di m th gi ướ ặ ng trang trí m ng tranh truy n “ Cây thìa là” ho c th “Cây dây leo” ho c tôi h ẫ d n các cháu cùng làm nh ng quy n tranh v nh ng câu chuy n, bài th tr đã ượ ụ đ c làm quen đ tăng thêm ph n phong phú cho góc sách chuy n và t n d ng ả kh năng t
ẻ ng làm quen văn h c cho tr . ư ậ ệ ự
ắ ẻ ữ ắ ố
ể ệ c đ k chuy n theo ý thích.
i đa nâng cao ch t l ử ụ ấ ệ ượ ể ể ụ ế ở Tôi s d ng các nguyên v t li u m nh : Thanh tre. Ly nh a, n p thi c, ộ ữ h p s a, lõi gi y v sinh… đ làm thành nh ng con r i xinh x n. Tr cũng có ể ử ụ th s d ng đ ể ả ụ ấ ị
ẻ ụ ạ ắ ể Đ làm trang ph c cho tr khi đóng k ch tôi dùng: V i v n, gi y, lá cây, ẻ ề m t thu hút tr . ạ t o nhi u ki u dáng trang ph c l
8
ỉ ữ ủ ẻ ể ự ề
ế ệ
ọ ệ ả ự c khi t
ể ể luy n gi ng k , ẻ
ộ ể ữ ổ ứ ch c ho t đ ng cũng ph i t ố ấ t nh t.
ề
ừ ườ ọ ườ ự ọ c th c hi n chuyên đ “Văn h c” nhà tr
ư ệ
ơ ọ
ả ư ả ệ li u
ụ ụ ế ạ ể ọ
ả Chú ý đ n kh năng phát tri n ngôn ng c a tr đ có s đi u ch nh và ẻ ả ử s a sai, rèn luy n kh năng ngôn ng cho tr . ạ ộ ướ ả B n thân tôi tr ử ụ cách s d ng tranh, sách tranh, r i, mô hình, giáo án powerpoint…đ giúp tr ố ọ ụ ả c m th văn h c m t cách t *V phía nhà tr ng: ề ướ ữ ệ T nh ng năm h c tr ng đã ớ ệ ầ ồ có suy nghĩ c n phát huy hi u qu phòng th vi n, đ ch i,phòng máy tính v i ụ ứ ữ ữ ệ ử ở ư ệ đó l u tr nh ng giáo án văn h c có ng d ng công các trang th vi n đi n t ứ ế ế ữ ặ t k giáo án ng ngh thông tin ho c nh ng hình nh, gi ụ d ng công ngh thông tin ph c v ti ườ ủ ế
ư ệ ứ ư ệ ệ ử ụ ụ ế ạ ph c v ti
ữ ệ liên quan đ thi t d y làm quen văn h c. ơ ệ ơ ng đã có đ sách, tranh chuy n, tranh th , th vi n đ ch i, ấ ả ọ ệ ồ ổ t c các l a tu i. ừ ệ ệ
ệ Đ n nay tr th vi n giáo án đi n t ề ữ t d y văn h c cho t ể ổ ệ ạ ượ ự ể ớ ồ ớ V chuy n thì có truy n c tích, chuy n k sang t o theo t ng ch ọ c l a ch n v i kh ủ ả
ậ
ơ đi m, nh ng bài th , ca dao, cùng v i ngu n tài li u đ ứ ủ ẻ năng nh n th c c tr . ư ệ ỳ ệ ờ ồ
ệ ụ
ể ớ ơ ẻ i thi u nhân v t trong chuy n và trong th , tr có th
ủ
ể ẻ ự ắ ơ Trong th vi n đ ch i có vòng quay k di u, tranh r i, đ tr s p t ể ẻ ễ ậ ấ ố ớ ủ ạ ố thành câu chuy n, có sân kh u r i v i đ lo i r i, trang ph c đ tr di n t p ệ ứ ể ậ ạ ệ ề t o nhi u h ng thú đ gi ơ ị ể ệ ậ đóng k ch th hi n các nhân v t trong chuy n, trong th . ươ ư ệ Ngoài ra phòng th vi n còn trang b đ y đ ph ế ư ệ ệ ị ầ ệ ử ư ể
ọ ọ
ớ ẻ ấ ệ ng ti n nghe nhìn nh , máy chi u, máy tính sách tay đ ẻ t cho vi c d y và h c môn làm quen văn h c cho tr . ạ ộ i pháp 4. đài, băng hình, trang th vi n giáo án đi n t ệ ạ ụ ụ ố ph c v t ả Gi Rèn kĩ năng cho tr thông qu cc ho t đ ng trên l p.
ệ
ạ ạ ẩ i chuy n: ộ ả i m t cách m ch l c, di n c m tác ph m văn h c mà tr
ộ ữ ọ ẵ ủ
ộ ọ ượ và c a giáo viên. Tuy nhiên yêu c u tr
ố ộ ả ệ ư ự
ẻ ể ế ầ
ữ ả ấ
ủ ờ ể ủ ể ễ ả ữ ọ
ạ
ể ạ ố ắ th hi n đúng ngôn ng đ i tho i hay đ c tho i. ẻ ộ ệ ạ ể ướ h c, k chuy n cho tr nghe. Tr c khi c gi
ướ ớ
ạ ề ộ ế ệ ạ ằ
ự ẻ
ừ ặ ữ
đ t câu) ẹ ặ ư ế ụ ẻ ể ạ ạ * D y tr k l ễ ẻ ệ ạ ẻ Tr tái hi n l ứ ẻ ử ụ c nghe. Tr s d ng n i dung, hình th c ngôn ng đã có s n c a các tác đã đ ả ệ ẻ ủ ầ không h c thu c lòng câu chuy n gi ả ộ ả ả m t cách t do tho i mái nh ng ph i đ m b o n i dung c t truy n. ố ớ ẻ ầ Yêu c u đ i v i tr : ộ ệ ể ộ + K n i dung chính c a câu chuy n, không yêu c u tr k chi ti t toàn b ẻ ế ẩ ộ n i dung tác ph m. L i k ph i có các c u trúc ng pháp. Khuy n khích tr ấ i. Gi ng k di n c m, to, rõ, không ê a, p dùng ngôn ng chính c a mình k l ữ ố ể ệ úng, c g ng ờ ọ ế ị ẩ + Chu n b : Ti n hành tr ể ạ ụ ẻ ệ ể k cô giao nhi m v tr ghi nh và k l i. ụ + Ti n hành : Đàm tho i v n i dung câu chuy n. Đàm tho i nh m m c ệ ẻ ệ ớ ạ ộ i n i dung câu chuy n, giúp tr xây d ng dàn ý câu chuy n đích giúp tr nh l ứ ể ự k ,l a chon hình th c gôn ng (cách dùng t ệ Ví d : Truy n “Dê con nhanh trí” – Dê m d n dê con nh th nào?
9
ậ ứ ữ ứ
ớ ệ ừ ồ ẻ ế bi ớ ẻ ả ề i thi u cho tr
ệ ừ ả ầ ư ế ể ạ
ọ ậ ữ ẻ ự ễ ể
ầ ẩ t thêm các t ọ ừ ể ể đ k . ớ ẫ
ế ệ ẻ ấ ẻ ể ứ ủ ệ ẻ ả ẻ ầ c k t qu tr c n
ẻ ệ ệ
ể ư ủ ẻ ẽ ộ ậ ấ ể ủ ủ
ế ữ ể
ữ
ơ ả ủ ề ẻ
ẻ ắ ổ ớ ộ ướ b t ch
ữ ể ẻ ơ ạ ủ
ụ ẻ ự ủ ề ơ ấ ơ ủ phân vai ch i c a mình: M ẹ
ợ ấ
ứ ơ ộ ng pháp t
ươ ẫ ạ ớ
ị ch i đóng k ch là m t ph ẻ ẻ ẻ ố ắ ữ ệ ử
ể ả ữ ủ ệ ẻ ắ
ủ ề ụ ệ
ộ ơ
ậ ỗ ầ ầ ơ i, gi ng ch m (Bà i, bà đi đâu! Bà i, sau bi ị i t l
t l ẽ ơ ọ i!)
đóng vai Tích Chu: Lúc đ u ham ch i, thái đ không vâng ở ạ ớ ộ thái đ nh n l i v i ướ c cho bà, bà ệ ứ ọ
ườ
ỡ ọ ườ ở ạ ế ẹ i thành ng
ố ố ỏ ố ườ ố ọ ị i, gi ng d u ấ ả i thì cháu ph i đi l y ượ ắ c c su i tiên cho bà cháu u ng. Đ ng lên su i tiên xa l m cháu có đi đ
ổ ứ ọ ơ ọ ệ ệ ả i pháp 5. T ch c ôn luy n m i lúc, m i n i, ôn luy n thông qua l ễ
ờ
ộ ố ộ ả ự ữ ọ ng, s ki n trong cu c s ng hàng ngày, ứ ch n n i dung, hình th c
ẻ ể ề ệ ượ ữ k v nh ng hi n t ượ ế ưở ẻ ng t t, t đã bi ộ ế ng… Tr ậ ự ấ ị ạ ề ữ ắ ợ ỏ Câu h i ph i phù h p v i tr c v hình th c ng pháp và nh n th c. Khi ạ ữ đàm tho i cô c n l u ý gi đ ng nghĩa nh ng ề ụ thay th đ t o đi u ki n cho tr l a ch n t c m t ợ ắ Tôi dùng ngôn ng ng n g n, d hi u, phù h p v i nh n th c c a tr k ể ễ ả ờ ể ạ ộ i k có các m u câu c n luy n cho tr i n dung tác ph m: Cô k di n c m, l l ụ ỉ ẫ ướ ủ ớ (m i). M u truy n c a cô có tác d ng ch cho tr th y tr ự ạ ượ ề ộ câu chuy n. c v n i dung, đ dài, trình t đ t đ ể ế ẻ ể Tr k xong, cô nh n xét, đánh giá truy n k c a tr , không nên đ đ n ạ ổ ượ ố c đi m c a mình hay c a b n. Cô cu i bu i tr s quên m t nh ng u, nh ậ ẻ ộ ụ ậ ầ c n nh n xét đúng, chính xác đ có tác d ng khuy n khích, đ ng viên tr ,nh n ả ề ộ xét c v n i dung, ngôn ng tác phong. ủ ề ơ * Ch i đóng vai theo ch đ : ệ Khi ch i đóng vai theo ch đ , tr ph i tham gia vào các cu c nói chuy n ớ ạ v i b n đ phân vai, trao đ i v i nhau trong khi ch i, tr c các nhân ẻ ậ v t mà tr đóng vai, làm cho ngôn ng đàm tho i c a tr thêm phong phú và đa d ng.ạ Ví d : Ch đ gia đình ch i n u ăn: Tr t đi ch , n u ăn, chăm sóc các con, ba đi làm. ị ơ * Ch i đóng k ch: ổ ẻ ể ố ể t đ phát tri n T ch c cho tr ọ ượ ọ ữ ố c g t ngôn ng đ i tho i cho tr . Tr làm quen v i các m u câu văn h c đã đ ể ệ ậ ọ ọ gi a, ch n l c. Khi đó tr c g ng th hi n đúng ng đi u, tính cách nhân v t ẻ mà tr đóng, giúp cho ngôn ng c a tr mang s c thái bi u c m rõ r t. Ví d : Ch đ gia đình, câu chuy n Tích Chu. Cháu Th nh ế ỗ ỏ ờ l cháu, cháu s mang n Cháu Ánh Nguy t đóng vai bà (gi ng run run, r t khoát) Bà đi đây! Bà ề ữ không v n a đâu! Cháu Thùy đóng vai bà tiên (tính cách hay giúp đ m i ng dàng,nh nh ) N u cháu mu n bà cháu tr l ướ n không? Gi h iộ ạ ộ * Ho t đ ng ngoài tr i: D y tr nh ng đi u tr ngôn ng s p x p chúng theo m t ch t t ự ệ ẻ ph i t nh t đ nh.
10
ạ ệ ể ẻ ể ả ể ủ ế ậ ệ , k chuy n
ặ ạ ể ẻ ứ ự ả kh o nêu tên, đ c đi m theo th t
ộ ệ ệ ế ả: Tôi d y tr ặ
ổ ờ ạ ụ ờ ắ t – Tr i âm u, mây đen ,gió th i m nh, tr i s p
ệ ể ẻ ủ ế ạ ạ ữ i nh ng
ộ ủ ấ ị
ệ ẹ
ố ậ ẹ ả làm dê m lúc dê m đi ắ gi ng dê m , nó nhúng chân vào thùng b t cho chân tr ng gi ng dê
ổ ẫ
ầ ư ờ ể ẻ
ẫ ủ ứ ậ ố ể ể ừ
ố ủ ể ầ ẻ
ắ ặ ề ặ ẻ ể
ọ ố ể ộ ợ ỏ ể ẻ ể ề ẻ ườ ẻ ư ế ự th t
ọ ể ẻ ể ớ ử ậ
ế ừ ư ẻ ặ
ể ủ ừ ệ ậ
ẻ ể
ể ố ệ ể ạ ụ ạ ầ
ứ ủ ề ợ ọ
ớ ẩ c t
t, tôi th ở ớ ộ ẻ
ụ ệ ượ ữ ặ ạ ơ ố ế c đi ch i th nào k l
ạ ộ ướ ữ ề ọ c tiên tôi ch n nh ng đ tài chung (ho t đ ng mà c l p cùng đ
ả ớ ệ ẻ ể ủ ể ớ
ệ ạ ạ
ẻ ẻ ể ầ ữ
ể ạ ộ ệ ạ
ữ ạ ể ề ạ
ướ ể cho, k theo mô hình. c, k theo ch đ t
ệ ồ ể ạ ẩ ị
ẻ ệ ộ
ượ ẻ ẻ ự ng c a tr , giúp tr xây d ng ng t
ướ ề ổ ứ ệ ưở ủ ừ ộ Tôi ch y u t p cho tr k theo hai d ng: k chuy n miêu t ủ ề theo ch đ . ể * K chuy n miêu t sát, tính liên h , k t thúc nêu ý nghĩa ho c hành đ ng. ả ờ ế Ví d : Miêu t th i ti m a.ư ủ ề: Tôi ch y u rèn cho tr truy n đ t l ề * K chuy n theo ch đ ờ ự ệ ả s ki n s y ra trong m t th i gian nh t đ nh c a nhân v t nào đó. ụ Ví d : Truy n: Dê con nhanh trí – Con chó sói gi ộ ả ọ ắ ẹ v ng, nó gi ệ ẹ ị m . Nh ng chó sói v n b dê con phát hi n ra và đu i sói đi. ậ ẫ ủ ẻ ể Th i gian đ u tr k theo m u c a cô, sau đó có th tr nh n th c ch m ẻ ể ể ậ ể k theo m u c a cô. Đ t p cho tr k cô có th c m con r i đ k t ng câu ộ m t, sau đó đ t câu h i đ tr k v con r i c a tr ạ ả ứ ng nh c tr : Tr ph i đ ng quay m t v phía các b n. Khi tr k tôi th ả nhiên tho i mái. Khi tr k tác phong Gi ng k rõ ràng, t c đ h p lí, t ể ẻ ể ồ không đúng k sai, phát âm ng ng... cô nên đ tr k song r i m i s a, nh n xét ỏ ặ ạ i quá lâu. N u tr quên ho c không nói, cô đ t câu h i nh ng không nên d ng l ẻ ẻ ể ẻ ợ k , cô nh n xét đánh giá chuy n k c a t ng tr g i ý giúp tr . Sau khi tr ờ ọ ngay, không nên đ cu i gi h c. ớ: * D y tr k chuy n theo trí nh ệ ẫ ữ ạ M c đích: Phát tri n ngôn ng m ch l c, ghi rõ m u câu c n luy n. ệ ể ẻ ẻ ậ Ch n đ tài phù h p v i nh n th c và kinh nghi m c a tr . Đ tr ghi ụ ướ ệ ườ ị ể ượ ố ủ nh m t cách có ch đích chu n b k đ c ng giao nhi m v tr ầ nhà làm gì? Các con chú ý cho tr . Ví d : Ngày mai là ngày cu i tu n, các con ể ạ ớ i cho cô và b n nghe nh nh ng vi c đã làm, ho c đ nhé. ượ Tr c ẻ tham gia) Khi tr đã quen v i cách k , cô cho tr k theo kinh nghi m c a tr . * D y tr k chuy n sáng t o; ạ ể ệ Yêu c u: Truy n k m ch l c, logic, các câu nói đúng ng pháp, th hi n ể ạ rõ ngôn ng đàm tho i hay đ c tho i trong khi k . ể ệ ể ố ệ Các d ng k chuy n sáng t o: k n t chuy n, k theo đ tài và dàn ý cho ủ ề ự tr ể ộ ế ẻ ầ Chu n b : Cô k m t đo n chuy n r i yêu c u tr suy nghĩ k t thúc câu ụ ạ ướ ệ chuy n ( giao nhi m v ). Cô cho tr xem mô hình tr c m t ngày, đàm tho i ể ẻ ợ c đ tài đ tr suy nghĩ. g i ý tr ủ ể ộ T ch c sinh đ ng đ phát huy trí t ỉ câu chuy n m t cách hoàn ch nh theo ý c a t ng cá nhân.
11
ộ ố ử ụ ố
ờ ể ủ ư ầ ẻ ậ c khi s d ng mô hình, sách tranh, con r i, tranh ọ ơ i k c a tr và tao m i c
ạ ể ượ M t s cháu đã k đ ả ể ỗ ầ nh s u t m... sau m i l n k tôi chú ý nh n xét kĩ l ệ ộ c k chuy n sáng t o. h i cho tr đ
ẻ ượ ể ọ ộ
ị ổ ạ ộ ng xuyên t
ầ
ọ ơ ứ ổ ch c ôn t p cho tr ợ ạ ộ ệ ẻ ẻ ọ ờ ặ ợ ầ ờ ồ vào các ho t đ ng trong ngày, ơ ho t đ ng chính cô tích h p cho tr đ c th ho c vè trong ph n gây ho t đ ng ngoài tr i cô tích h p đ ng dao vào các , trong gi
ơ ồ ồ ộ ổ ệ ẻ Ôn luy n m i lúc, m i n i cũng là m t bi n pháp giúp n đ nh tr . ườ ậ Tôi th ạ ộ ờ trong gi ờ ứ h ng thú đ u gi ơ ậ ộ trò ch i v n đ ng. ổ Ví d : Trò ch i “Mèo đu i chu t” l ng ghép bài đ ng dao “Mèo đu i
ụ chu t”,ộ
ầ ướ ổ ứ Vào các bu i chi u trong tu n tr
ơ ướ c, t ạ ộ ề ch c các ho t đ ng chi u tôi c khi t ổ ứ ệ ồ ch c i các bài th , vè, đ ng giao, câu chuy n tr
ườ ạ ộ ề ổ ạ ẻ ọ ng cho tr đ c ôn l ề
ể ạ ộ
ị ọ ứ ễ h i t ể ứ ễ ộ ổ ng trình bi u di n văn ngh mà 100% tr
ớ ộ ch c l ươ c tham gia nh m giúp tr h ng thú v i b môn làm quen văn h c.
ệ ẻ ể ộ ẻ ứ ừ h i 20/11chào m ng ngày nhà giáo Vi ệ ạ ộ ch c ho t đ ng k chuy n ẻ ệ ọ ệ t Nam. cho tr k chuy n
ủ
7. Liên k t gi a giáo viên và gia đình
ề ề ươ ủ ề
ế ụ ả ể ạ ề
ầ ủ ừ ắ
ệ
ớ ụ ế
nhà. ấ ụ ẩ ồ ự ệ ặ ơ ồ
ụ ổ ờ
ố ắ ớ ệ ẻ ả ng trao đ i, đ ng viên ph huynh c g ng dành th i gian đ nói. Khi trò chuy n v i tr ể ph i nói rõ ràng
ạ
ể ẻ ắ ườ c.
ướ ấ ụ ặ
ề ị ẻ ẻ ế ầ
th ho t đ ng chi u sau. ổ Thông qua các ho t đ ng t ơ đóng k ch, đ c th … theo m t ch ằ ượ đ ụ ễ ộ Ví d : l ề ạ sáng t o v cô giáo c a mình. ế ữ ả Gi i pháp Tôi đã làm b ng tin tuyên truy n v ch ng trình d y theo ch đ và ả thay tin hàng tu n đ ph huynh bi t, trong b ng tuyên truy n này tôi đã ghi rõ ể ượ ồ ơ ệ ộ n i dung c a t ng câu chuy n, bài th , vè, đ ng dao, đ phu huynh n m đ c ố ợ ẻ ở ộ n i dung và ph i h p v i giáo viên rèn luy n thêm cho tr ậ ỗ ợ ậ ộ v t ph ph m: thùng gi y, sách báo cũ, V n đ ng ph huynh h tr ữ ệ ọ chuy n đ c, chuy n tranh, ho c nh ng đ dùng đ ch i do ph huynh t làm, ụ ụ d ng c hóa trang… ộ ườ Tôi th ẻ ắ ẻ ự ớ tâm s v i tr và l ng nghe tr ả ể ẻ ạ ố ộ ừ m ch l c, t c đ v a ph i đ tr nghe cho rõ. ẹ ố ắ i thân c g ng phát âm đúng đ tr b t ch Cha m , ng ớ ệ ế Khuy n khích h c tuyên truy n v i ph huynh cung c p kinh nghi m ữ ươ ố ng, c n tránh cho tr nghe nh ng s ng cho tr . Tránh không nói ti ng đ a ph ữ hình thái ngôn ng không chính xác. ậ ế ầ 3. Ph n k t lu n ủ ề 3.1. Ý nghĩa c a đ tài
ạ
ả ấ ớ ể ế ọ ộ ớ ẻ ụ ạ
ữ ạ ẻ ướ ầ ượ c đ u đ ệ ữ ạ
ẽ ạ ơ ị
ế ụ * Phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr qua làm quen văn h c có tác d ng c áp d ng trong ph m vi, m t l p đã mang và nh r t l n đ n tr , b ệ ượ ẻ ế ạ ể ả ấ c lai hi u qu r t cao trong vi c phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr , n u đ ệ ề ộ ụ áp d ng r ng rãi trong toàn đ n v và toàn nghành thì s mang l i nhi u hi u ả qu thi ự ụ ể t th c c th :
12
ầ
ố ư ể ế t nh : Ham hi u bi t, luôn
ề ẻ ể Góp ph n phát tri n nhân cách cho tr . ẻ ộ ố ứ Hình thành và rèn cho tr m t s đ c tính t ớ ạ ữ yêu thích khám phá tìm tòi nh ng đi u m i l .
ể ư ắ ớ ỹ Rèn các k năng: Ghi nh , chú ý, quan sát, l ng nghe và phát tri n t duy
ể
ọ ấ ề ố
ạ ệ ể ụ ưở ữ t h c t p nh ng đi u t ả ữ
ng đ n giáo viên.
ể ế ẻ lô gíc, phát tri n ngôn ng , óc quan sát phán đoán cho tr . ề ẻ ế ọ ậ t, đi u x u . ẻ ế ả ưở ứ ng đ n tr thì phát tri n ngôn ng ế ế t và nâng cao ki n th c cho các cô.
ệ ệ c cách làm vi c cùng tr có hi u qu
ả ệ ẻ ệ ạ ớ
ữ Qua bài h c tr bi * Bên c nh vi c có tác d ng và nh h ẻ ụ ọ cho tr qua làm quen văn h c cũng có tác d ng và nh h ầ ở ộ M r ng t m hi u bi ọ ượ Cô h c đ ượ Cô đ ữ ướ c có nh ng sáng t o trong làm đ dùng đ ch i ph c v gi ng d y. b
ạ ệ ề ồ ơ Qua công ngh thông tin cô truy n th đ ừ ngh thông tin hi n đ i và đã, đang t ng c làm quen v i công ụ ụ ả ồ c đ n tr t
ụ ượ ằ ạ ẻ ấ ả ạ ỉ ằ ụ ờ ộ ữ ế t c nh ng n i ả i nói mà còn b ng hình nh minh ho , âm thanh,
ự ế ộ ộ ộ
ứ ệ ể ơ ọ
ệ ế ầ ố dung giáo d c không ch b ng l ố ti ng đ ng m t cách s ng đ ng và trung th c. ấ ầ ẻ ệ Qua đây tôi th y vi c gây h ng thú cho tr khi k chuy n, đ c th là r t c n thi ấ ế ườ i giáo viên c n làm t t nh ng vi c sau: t, vì th ng
ự ủ ả ộ ữ Nâng cao trình đ , năng l c chuyên môn c a chính b n thân mình,coi
ữ ụ ươ
ủ ạ ả ế ổ ợ
ứ Giáo viên c n s u t m tranh nh có n i dung phù h p, trao đ i ki n th c ệ ngôn ng là ph ự ọ t
ồ ể ộ ố ợ ẻ ự ệ ố ụ ầ t yêu c u
Ph i h p v i ph huynh đ đ ng viên giáo d c tr th c hi n t ạ
ớ ợ ứ ố ẻ ớ ả ạ ượ ế ả ư ệ ng ti n giáo d c ch đ o. ộ ầ ư ầ h c qua sách báo, internet, qua đ ng nghi p. ụ ổ ẻ ầ c n đ t phù h p l a tu i tr . Qua kh o sát cu i năm tr l p tôi đã đ t đ c k t qu nh sau.
ộ Đ tạ Không đ tạ T lỉ ệ (%) T lỉ ệ (%) ả N i dung kh o sát S trố ẻ ả kh o sát
83,4 25 5 22,6 30
Kĩ năng nghe kể ễ ệ chuy n di n c mả
90,0 27 3 10,0 30 Kĩ năng đàm tho iạ
83,4 25 5 22,6 30
ế
ạ ọ ấ ể ệ ố ự ệ iể ạ Kĩ năng k l ệ chuy n và đóng k chị ị ề ấ 3.2. Ki n ngh , đ xu t: - T o m i đi u ki n t ệ ố ề t nh t đ giáo viên th c hi n t ụ t nhi m v CSGD
tr .ẻ
ụ ơ ở ậ ự ắ ấ kinh phí, xây d ng, mua s m c s v t ch t
ầ ư ụ ụ ụ Ti p ế t c quan tâm đ u t ẻ ph c v công tác chăm sóc giáo d c tr .
13
ả ữ ừ
ẻ ể ệ ữ ạ ạ ớ
ữ ư ư
ủ ả ọ ỉ ế ụ ề ể ọ
ượ ự ấ ụ ườ ầ ạ ế ả ố ạ quá trình d y Trên đây là nh ng kinh nghi m mà b n thân đã đúc rút ra t ổ phát tri n ngôn ng m ch l c qua ho t đ ng làm quen v i văn ạ d y tr 45 tu i h cọ . Nh ng gì tôi đã làm tuy ch a cao nh ng cũng là s c g ng c a b n thân. ủ ấ ậ c s góp ý chân thành c a h i đ ng khoa h c nhà Vì v y tôi r t mong đ ộ ồ tr ng, h i đ ng khoa h c c p trên đ tôi ti p t c rèn luy n đi u ch nh góp ệ ph n vào vi c chăm sóc giáo d c các cháu đ t k t qu t ạ ộ ự ố ắ ộ ồ ệ ấ t nh t.
ả ơ Xin chân thành c m n!
14