Ầ Ở Ầ

ọ ề 1. PH N M  Đ U ế ả

1.1.  Lý do ch n đ  tài, sáng ki n, gi

i pháp:

ậ ọ ệ ố ụ ụ ầ ầ ố Giáo d c m m non là b c h c đ u tiên trong h  th ng giáo d c qu c dân, là

ấ ượ ụ ủ ầ ạ ụ ề ả n n t ng đ u tiên c a ngành Giáo d c đào t o. Ch t l ng chăm sóc, giáo d c tr ẻ

ầ ố ấ ượ ụ ế ụ ở ậ ọ ở ườ  tr ng m m non t ấ ớ t có tác d ng r t l n đ n ch t l ng giáo d c ế    b c h c ti p

theo.

ụ ụ ụ ụ ầ ằ ọ ệ  Giáo d c m m non có m c tiêu, nhi m v  quan tr ng nh m giáo d c toàn

ệ ẻ ề ể ơ ở ể ứ ệ ấ ả ạ ẩ ỹ di n cho tr v  th  ch t, tình c m, đ o đ c, th m m , trí tu  là c  s  đ  hình

ườ ớ ệ ữ ề ẩ ị thành nên nhân cách con ng i m i XHCN Vi t Nam và chu n b  nh ng ti n đ ề

ế ẻ ướ ườ ọ ượ ố ể ầ c n thi t cho tr  b c vào tr ng ti u h c đ c t t.

ụ ư ầ ồ ố ẽ ở ầ Nh   Bác H  kính yêu đã nói: “ Giáo d c m m non t ộ   t s  m  đ u cho m t

ụ ố ườ ụ ệ ầ ưỡ ề n n giáo d c t t”. Tr ng m m non có nhi m v  chăm sóc, nuôi d ụ   ng, giáo d c

ồ ưỡ ở ườ các cháu, b i d ng cho các cháu tr  thành ng i công dân có ích.

ườ ụ ụ ệ ẻ ầ ượ ữ ậ Vì v y, tr ng m m non có nhi m v  giáo d c tr  có đ c nh ng thói quen

ự ệ ạ ố ượ ề ướ ế ườ ọ ậ h c t p, sinh ho t hàng ngày. Mu n th c hi n đ c đi u đó, tr c h t ng i giáo

ụ ể ộ ề ữ ệ ẻ ả ị ế   viên ph i có trình đ  v  chuyên môn, nghi p v  đ   trang b  cho tr  nh ng ki n

ứ ụ ứ ụ ệ ề ề ệ ả ậ ọ th c toàn di n  v  các môn h c  ph i nh n th c đúng v  nhi m v ,  m c đích ­

ủ ầ ộ ươ ụ ữ ầ ổ ổ yêu c u, n i dung c a ch ng trình giáo d c m m non b  sung, s a  đ i theo

TT28/2016.

ọ ế ụ ự ệ ỉ Năm h c 2017 – 2018 ị ố     Ti p t c  th c hi n Ch  th  s  05/CT­TW ngày 15 tháng

ọ ậ ủ ạ ộ ị ề ẩ 5 năm 2016 c a B  Chính tr  v  đ y m nh h c t p và làm theo t ư ưở  t ứ   ạ ng, đ o đ c,

ồ ườ ề ế ỷ ươ ươ phong cách H  Chí Minh; Tăng c ng n  n p, k  c ng, tình th ệ   ng, trách nhi m

ạ ứ ệ ụ ẻ ề trong  GDMN, nâng cao đ o đ c ngh  nghi p trong chăm sóc, giáo d c tr .

ự ể ệ ệ ớ ả Tri n khai th c hi n có hi u qu    phong trào thi đua v i ch  đ  “ ổ ớ   ủ ề Đ i m i,

ộ ậ ư ủ ộ ộ ạ ạ ọ ,  đ a các n i dung c a cu c v n đ ng sáng t o trong d y và h c” ỗ ầ "M i th y,  cô

ộ ấ ươ ự ọ ạ giáo là m t t m g ạ ứ ng đ o đ c,  t h c và sáng t o" và phong trào thi đua "Xây

1

ườ ự ọ ọ ệ ạ ộ thành các ho t đ ng th ườ   ng ự d ng tr ng h c thân thi n,   h c sinh tích c c"

ự ườ ụ ể ủ ộ xuyên, t giác trong  tr ầ ng m m non , c  th  hóa các n i dung c a phong trào thi đua

ườ ợ ọ ọ ệ ớ ự  phù h p v i GDMN theo ng h c thân thi n,  h c sinh tích c c" ự "Xây d ng tr

ự ườ ấ ẻ ế ụ ậ ị đ nh h ng ”.   Ti p t c t p trung ch ỉ ướ “Xây d ng tr ng MN  l y tr  làm trung tâm

ử ụ ự ệ ả ườ ụ ớ ạ đ o xây d ng, khai thác s  d ng hi u qu  môi tr ạ ộ   ổ ng giáo d c, đ i m i ho t đ ng

ụ ấ ụ ẻ ể ẻ ể   chăm sóc, giáo d c tr  theo quan đi m  “Giáo d c l y tr  làm trung tâm”; phát tri n

ươ ủ ụ ề ệ ợ ớ ị ươ ch ng trình giáo d c phù h p v i văn hóa, đi u ki n c a đ a ph ủ ng, c a nhà

ườ ấ ượ ụ ầ ộ ọ tr ng;   nâng cao ch t l ng giáo d c là n i dung hàng đ u trong năm h c 2017 –

ườ ầ ặ 2018 mà tr ng m m non chúng tôi đ t ra.

ủ ủ ệ ệ ẫ ớ ớ ộ ớ ỡ V i trách nhi m l n lao c a m t giáo viên ch  nhi m l p m u giáo nh , tôi

ấ ượ ế ể ụ luôn suy nghĩ  làm th  nào đ  nâng cao ch t l ng chăm sóc, giáo d c tr  đ ẻ ượ ố   t. c t

ự ỗ ự ụ ệ ế ầ ấ ấ ọ ả Đây là nhi m v  quan tr ng và c n ph i có s  n  l c ph n đ u, quy t tâm cao.

ả ầ ọ ố C n ph i chú tr ng công tác chuyên môn, làm t ụ   ộ t công tác xã h i hóa giáo d c,

ấ ượ ụ ẻ ể ằ công tác nâng cao ch t l ng giáo d c tr nh m duy trì và phát tri n ch t l ấ ượ   ng

ụ ườ ầ ự ứ ệ ớ giáo d c trong  nhà tr ng ngày càng đi lên đáp  ng v i yêu c u s  nghi p giáo

ờ ạ ệ ầ ụ d c m m non trong th i đ i hi n nay.

ề ậ ọ ộ ố ệ ể Chính vì v y mà tôi ch n đ  tài: ự    “M t s  bi n pháp phát tri n lĩnh v c

ạ ộ ẻ ẫ ạ ạ ỹ ỹ ổ th m m  (Âm nh c) cho tr  4 – 5 tu i thông qua ho t đ ng d y k  năng ca

hát”..

ớ ủ ề ế ể ả 1.2. Đi m m i c a đ  tài, sáng ki n, gi i pháp:

ẽ ề ề ộ ườ ự ể ế ỗ ộ ổ N i dung đ  tài s  có nhi u ng ọ i l a ch n đ  vi ỗ   t song  m i đ  tu i, m i

ỗ ườ ư ẽ ả ế ề vùng mi n, m i tr ộ ặ ng s  có m t đ c tr ng, gi i pháp riêng không ai vi ố   t gi ng

ớ ề ư ả ả ớ ủ ề ể nhau c . V i đ  tài này tôi đ a ra gi i pháp song đi m m i c a đ  tài mà tôi chú

ạ ộ ữ ẻ ạ ọ ỹ tr ng là ho t đ ng d y k  năng ca hát và chú ý s a sai cho tr   nó ộ  có m t vai trò

ọ ươ ụ ẻ ở ứ ổ ế ứ h t s c quan tr ng trong ch ng trình giáo d c tr em ặ   ầ  l a tu i m m non đ c

ệ ạ ộ ẻ ẻ ể ạ ổ ờ bi t là tr  4 tu i . D y tr  ca hát thông qua các th i đi m ho t đ ng trong ngày và

2

ờ ạ ộ ư ứ ụ ệ các gi ho t đ ng khác ; Đ a  ng d ng công ngh  thông tin vào trong ti ế ọ   t h c.

ạ ộ ẻ ề ạ ẽ ể Tham gia vào các ho t đ ng âm nh c s  d  dàng giúp tr  tích lũy thêm v  các k ỹ

ể ệ ứ ự ẩ ạ ả ậ năng tri giác cách th c th  hi n tác ph m âm nh c. C m nh n và làm quen s  đa

ạ ủ ế ấ ự ợ ả ệ ạ ạ d ng linh ho t c a ti ủ t t u s  phong phú g i c m c a giai đi u âm nh c,  lúc lên

ề ỹ ẻ ầ ố ầ   ổ b ng, lúc xu ng tr m, hình thành cho tr  các thói quen v  k  năng ca hát góp ph n

ệ ể ẻ hình thành và phát tri n toàn di n nhân cách tr .

ụ ế ề ạ ả 1.3. Ph m vi áp d ng đ  tài, sáng ki n, gi i pháp

ộ ố ệ ự ể ẻ ẩ ạ ỹ ổ   M t s  bi n pháp phát tri n lĩnh v c th m m  ( Âm nh c) cho tr  4 ­5  tu i

ạ ộ ạ ỹ ượ ộ ồ ọ ườ thông qua ho t đ ng d y k  năng ca hát đ c h i đ ng khoa h c nhà tr ế   ng x p

ạ ố ụ ầ ẫ ỡ lo i t t và áp d ng ở ườ  tr ớ ng M m non nói chung và l p m u giáo nh   tôi đang

ộ ườ ỉ ạ d y nói riêng . Áp dung r ng rãi các tr ệ ng MN trong toàn huy n,  toàn t nh và đăng

trên trag Web.

Ộ 2. N I DUNG

ứ ộ ự ạ 2.1. Th c tr ng nghiên c u n i dung:

ộ ộ ạ ộ ể ế ạ ấ ọ Ho t đ ng  âm nh c  là m t b  môn r t quan tr ng không th  thi u đ ượ   c

ộ ố ạ ậ ầ ẻ ả ố ớ ẻ ầ đ i v i tr  m m non. Âm nh c giúp tr  c m nh n cu c s ng hàng ngày g n gũi,

ẻ ữ ẻ ế ạ ạ ẻ ồ   xung quanh tr .  Âm nh c giúp  còn mang đ n cho tr  nh ng tr ng thái vui v , h n

ữ ờ ẻ ế ượ ế ủ ả nhiên, qua nh ng l i ca, ti ng hát.  Tr  bi t đ ẹ ố   c tình c m c a ông bà, cha m  đ i

ư ẻ ơ ớ ẻ v i tr , giúp tr  càng say s a ca hát h n.

ế ớ ỳ ệ ạ ầ ả ạ ộ ố ớ ẻ  Âm nh c  đ i v i tr  là m t th  gi i k  di u đ y c m xúc. Âm nh c tác

ấ ổ ừ ườ ụ ẹ ẻ ằ ộ đ ng r t b  ích ngay t khi con ng i đang n m trong b ng m   và khi tr  đang

ờ ơ ủ ủ ẹ ẻ ồ ơ ằ n m nôi đã nghe l i ru à i c a bà, c a m . Tâm h n tr  ngây th   trong sáng, luôn

ố ớ ẻ ế ể ế ẽ ạ ầ ớ vui v , cho nên ti p xúc v i âm nh c là nhu c u không th  thi u đ i v i tr . Chính

ạ ượ ế ộ ươ ụ ệ ệ ẻ vì th  âm nh c đ c coi là m t ph ng ti n giáo d c toàn di n nhân cách cho tr  .

ươ ụ ụ ầ ạ ớ ộ Trong ch ng trình giáo d c M m non m i, b  môn giáo d c âm nh c là b ộ

ậ ế ứ ầ ớ ẻ ạ ộ ệ ượ ẻ môn ngh  thu t h t s c g n gũi v i tr , là ho t đ ng đ ồ   c tr  yêu thích , là ngu n

ẽ ể ẻ ả ụ ệ ạ ậ ươ ứ h ng thú m nh m  đ  giúp tr  c m th  ngh  thu t và nó còn là ph ệ ng ti n thi ế   t

3

ạ ộ ụ ự ể ạ ộ ậ   th c cho các ho t đ ng  giáo d c.  Nói cách khác có th  coi âm nh c là b  ph n

ờ ớ ụ ể ẻ không th  tách r i v i công tác chăm sóc  giáo d c tr .

ữ ụ ạ ạ ộ ộ ủ Ca hát là m t trong nh ng n i dung c a giáo d c âm nh c, nó là lo i hình

ị ể ụ ế ệ ậ ườ ả ngh  thu t có giá tr  bi u c m cao, vì nó tác d ng đ n ng ạ   ề ả i nghe v  c  âm nh c

ờ ả ạ ư ủ ả ườ và l ộ ố i ca, nó ph n ánh cu c s ng sinh ho t, tâm t tình c m c a con ng i và nó

ả ườ ớ ầ g n gũi v i con ng ườ ượ i đ c đông đ o công chúng yêu thích. Trong tr ầ   ng M m

ạ ộ ượ ự ệ ườ ụ ộ non, ca hát là m t ho t đ ng đ c th c hi n th ng xuyên  liên t c và đ ượ ồ   c l ng

ạ ộ ạ ộ ạ ộ ữ ủ ẻ ầ ớ ố ghép các ho t đ ng c a tr  nó là c u n i gi a ho t đ ng này v i ho t đ ng khác

ấ ể ẻ ậ ứ ẽ ạ ả ồ ố ạ và nó luôn luôn t o ngu n c m h ng m nh m  nh t đ  lôi cu n tr  t p  tham gia

ạ ộ vào các ho t đ ng.

ề ả ạ ề Qua nhi u năm gi ng d y, tôi đ ượ ồ ưỡ c b i d ng v  chuyên môn do phòng giáo

ỷ ể ấ ộ ệ ề ườ ế ừ ầ ậ ụ d c L  Thu  tri n khai t p hu n r ng rãi v  các tr ng M m non, đ n t ng giáo

ừ ế ậ ề ề ớ ả ể ự ệ ệ viên t trung tâm đ n t n mi n núi, v i nhi u gi ả   i pháp  đ  th c hi n có hi u qu .

ị ấ ẻ ệ ạ ạ ẩ ỹ Bên c nh đó, vi c d y k  năng  ca hát  cho tr , tôi luôn chu n b  r t chu đáo v ề

ư ự ồ ố ổ ứ giáo án, đ  dùng tr c quan nh  : Đàn, băng đĩa, tr ng, phách gõ. Khi t ạ    ch c ho t

ẻ ậ ạ ạ ằ ố ờ ộ đ ng tôi luôn sáng t o và linh ho t nh m lôi cu n tr  t p trung vào gi ạ ộ    ho t đ ng

âm nh c.ạ

*Thu n l

i:  ọ ượ ườ ẫ ậ ợ  Năm h c 2017 – 2018  tôi đ c nhà tr ớ   ạ ớ ng phân công d y l p m u giáo l n

ươ ủ ệ ụ ầ ọ ộ ổ 4 ­5   tu i theo ch ớ ng trình giáo d c M m non, l p h c có đ  di n tích r ng,

ơ ở ậ ấ ầ ủ ạ ượ ự ỉ ạ thoáng mát, c  s  v t ch t đ y đ . Bên c nh đó đ c s  quan tâm  ch  đ o sát sao

ủ ệ ườ ề ệ ạ ắ ề v  chuyên môn c a ban giám hi u nhà tr ng t o đi u ki n mua s m  trang  thi ế   t

ư ạ ạ ị ề ộ b  v  b  môn âm nh c nh  : Máy vi tính, băng đĩa, qu t múa, phách gõ và tôi làm

ủ ề ạ ạ ạ ồ thêm các lo i mũ âm nh c theo ch  đ  và đ  dùng âm nh c .

ặ ớ ượ ọ M t khác, l p tôi có 42 cháu và 35 cháu đã đ ẫ c h c qua m u giáo bé. Vì

ạ ộ ự ứ ế ấ ấ ộ ạ   th  cháu r t tích c c, h ng thú tham gia vào ho t đ ng.  Nh t là b  môn âm nh c,

ạ ế ẻ ắ ẫ ượ ả lo i ti t ca hát. Tr  chăm chú l ng nghe cô hát m u và hát theo cô đ c c  bài.

4

ậ ợ ữ ặ ộ ố ư ậ ư ả ặ M c dù có nh ng thu n l i nh  v y nh ng b n thân tôi g p m t s  khó

khăn sau:

* Khó khăn:

ộ ớ ố ượ ộ ố ư ẻ Là m t l p có s  l ư   ng tr  là 42  cháu  nh ng trong đó có m t s  cháu ch a

ộ ố ư ụ ắ ớ qua l p bé  nên còn r t rè, nhút nhát và có m t s  còn nói l p, nói ch a rõ câu nên

ư ờ ạ ộ ư ế ẫ ộ ch a chăm chú vào gi ộ ố  ho t đ ng. Nên d n đ n m t s  cháu  hát ch a  thu c, hát

ơ ở ậ ọ ả ư ạ ấ ế ị ạ ọ ồ ch a tr n c  câu. Bên c nh đó, c  s  v t ch t trang thi ụ   t b  d y h c, đ  dùng ph c

ộ ố ụ ế ạ ạ ộ ở ư ụ v  cho b  môn âm nh c còn h n ch . M t s  ph  huynh vùng ven ch a th t s ậ ự

ọ ủ ở ọ ư ụ ể ế ệ ạ ộ ầ   quan tâm đ n vi c h c c a b  môn âm nh c, b i h  ch a hi u tác d ng và t m

ủ ộ ọ quan tr ng c a b  môn này.

ữ ữ ệ ả ớ V i nh ng khó khăn trên, b n thân tôi luôn suy tìm tòi nh ng bi n pháp, gi ả   i

ố ư ấ ể ự ế ả ệ ề ạ ạ ọ pháp t i  u nh t đ  th c hi n. Chính vì th  b n thân tôi m nh d n ch n đ  tài

ộ ố ệ ự ể ạ ẫ ỹ ẻ “M t s  bi n pháp phát tri n lĩnh v c th m m  ( Âm nh c) cho tr ổ    4 ­5   tu i

ạ ộ ạ ỹ ừ ự ế ớ ọ thông qua ho t đ ng d y k  năng ca hát ”. T  th c t ả   ế  l p h c, tôi ti n hành kh o

sát trên l p.ớ

ự ề ạ *. Đi u tra th c tr ng:

ề ự ế ể ấ ầ ả Vào đ u tháng 9, tôi ti n hành kh o sát đ  đánh giá v  th c ch t và kh ả

ẻ ể ệ ở ủ ủ ẻ ỹ ế ọ năng c a tr , xem k  năng ca hát c a tr  th  hi n trên ti t h c. Tôi đánh giá các

ứ ộ ố ể ừ ế ồ ưỡ ế ạ m c đ  T t, khá, trung bình, y u, đ  t đó có k  ho ch b i d ụ ể ng c  th :

K  NĂNG CA HÁT C A TR

TR  NH  TÊN BÀI HÁT , TÊN TÁC GIẢ

Ạ X P LO I

S  l ng S  l ng

T tố Khá TB Y uế ố ượ 9 13 17 3 %  21,4%  31,0%  40,5%   7,1% ố ượ 7 12 18 5 % 16,7% 28,6% 42,9% 11,8%

5

ễ ủ ớ ự ẻ ả ả ề ộ ố ạ    T  k t qu  đi u tra th c ti n c a l p . B n thân tôi và tr  có m t s  h n

ư ượ ứ ớ ẻ ế ạ ừ ế ế ư ch  nh  sau :  ề     *V  phía giáo viên :  Cô giáo ch a gây đ c h ng thú v i tr ẩ  đ n các tác ph m âm nh c.  còn

ế ề ệ ệ ạ ẻ ẻ ệ ỹ ạ h n ch  v  vi c rèn luy n k  năng ca hát cho tr , tr  còn gò bó trong vi c d y tr ẻ

ể ộ ờ ủ ư ca hát theo ki u thu c lòng các l i ca c a các bài hát .Giáo viên ch a đ u t ầ ư ề v

ụ ẻ ẻ ệ ạ ậ ạ ộ ỹ ngh  thu t, k  năng d y tr  ca hát. Các bài hát d y tr  còn ph  thu c vào ch ươ   ng

ạ ư ầ ư ươ ư ẻ ạ trình, ch a sáng t o s u t m các bài hát ngoài ch ng trình đ a vào d y tr .

ẻ ộ ố ẻ ạ ồ * V  phía tr : M t s  tr  còn nhút nhát khi tham gia vào các ho t đ ng ca hát.

ộ ố ờ ẻ ờ Tr  hát còn sai m t s  l i khó và hát không rõ l i bài hát.

ư ạ ẻ ượ ẻ ợ Tr  ch a t o đ c âm thanh  h p lý khi hát ( khi thì tr  hát to, khi thì hát

ỏ nh , khi thì hét. )

ủ ư ể ệ ẻ ậ ọ   Khi tr  hát ch a hoà quy n gi ng hát c a mình vào t p th .

ả ể ự ệ ề 2.2.  Các gi i pháp đ  th c hi n đ  tài:

ả ạ ả ộ ố ệ   Qua  trình gi ng d y và  tìm tòi suy nghĩ, b n thân tôi đã tìm ra m t s  bi n

ộ ố ệ ấ ượ ụ ể ạ pháp sau đ  áp d ng vào “ M t s  bi n pháp nâng cao ch t l ỹ ng  d y k  năng ca

ổ ẻ hát cho tr  4­5  tu i”.

ả ế ạ ạ ộ ậ ạ * Gi i pháp 1. L p k  ho ch ho t đ ng âm nh c :

ừ ự ế ớ ắ ầ ư ậ ự ế ạ ả ọ T  th c t l p nh  v y, tôi b t đ u làm k  ho ch cho c  năm h c, lĩnh v c âm

ạ ủ ố ế ủ ề ế ẻ ạ ắ ắ ạ ỏ ọ nh c đ  s  ti t cho ch  đ , k  ho ch ghi r  các bài s p h c , s p d y cho tr  làm

ướ ờ ạ ộ ẻ ế ồ ưỡ ữ ế quen tr c gi ho t đ ng chung. Cô chú ý đ n nh ng  tr  y u, b i d ẻ ng tr  có

ế ề ẻ ạ ắ ọ ổ ọ   năng khi u v  âm nh c. Chú tr ng b  sung cho tr  làm quen các bài hát s p h c

ể ờ ả ẻ ạ ộ ạ ộ ờ vào các th i đi m đón, tr ạ    tr ,   ho t đ ng ngoài tr i, ho t đ ng góc,   sinh ho t

ề ọ ơ ờ ọ ọ chi u, m i lúc, m i  n i,  và các gi h c khác.

ả ạ ộ ờ ể ẻ ạ * Gi i pháp 2 . D y tr  ca hát thông qua các th i đi m ho t đ ng trong ngày

ờ ạ ộ : và các gi ho t đ ng khác

6

ự ế ạ ự ế ẻ ẫ ấ Trong th c t ẩ    d y ca hát cho tr  m u giáo cho ta th y năng l c ti p thu th m

ạ ủ ỹ ề ể ự ẻ ể ượ m  v  âm nh c c a tr  không th  t nó mà phát tri n  đ ộ   ả ả c, mà ph i tr i qua m t

ọ ơ ọ ở ọ ọ ơ ế ở ơ quá trình : h c mà ch i ­ ch i mà h c và m i lúc  m i n i . Chính vì th ọ     m i

ọ ơ ạ ộ ầ ớ ẻ lúc m i n i chúng ta c n cho tr  làm quen v i ho t đ ng ca hát.

ờ ẻ + Gi đón tr  :

ờ ầ ạ ẻ ế ẻ ẻ ố ườ Gi đón tr  là lúc c n t o không khí vui v , lôi cu n tr  đ n tr ng, vì các

ư ự ờ ứ ẻ ạ ữ ế ạ ả cháu ch a t giác. Giai đo n này tr  t m th i b t ra nh ng tình c m âu y m mà b ố

ể ế ẹ ườ ấ ớ ạ ầ ộ m  dành cho đ  đ n tr ng, lúc này âm nh c góp ph n tác đ ng r t l n. Bi ế ằ   t r ng

ệ ấ ườ ố ớ ấ ả ở ầ ườ bi n pháp này r t bình th ng đ i v i t t c  giáo viên ế  h u h t các tr ng,

ư ư ệ ế ữ ọ ợ ộ ố huy n nh ng m t s  giáo viên ch a bi t ch n nh ng ca khúc nào cho phù h p và

ư ấ ố ẻ ư ộ ố tôi đã suy nghĩ, đ a ra m t s  bài hát r t  hay lôi cu n tr nh  : ca khúc “Em đi

ẫ ươ ừ ệ ả ở ị ắ    sáng tác D ng Minh Viên b i vì  bài hát có nh p đi u v a ph i, s c M u giáo”

ờ ừ ừ ắ ẫ : “ N ng v a lên em đi M u giáo......................m ng vui đón ẻ thái vui v  trong l i ca

ườ em vào tr ng...”

ữ ồ ườ R i   nh ng   bài ạ   ủ c a   Ph m “Tr ngườ   chúng   cháu   là   tr ầ ng   M m   non”

ủ ư ẫ ạ ả ớ Tuyên; bài “ Cháu đi m u giáo” c a Ph m Thanh H ng. Hoà v i khung c nh thiên

ề ế ấ ườ ẻ ấ nhiên, ni m ph n ch n đ n tr ủ ng c a tr qua bài hát “Con chim hót trên cành

ồ ớ ạ ắ ầ ắ ộ ớ i b t đ u sôi đ ng v i âm thanh và màu s c thiên nhiên ộ cây”. R i m t ngày m i l

ế ườ ồ ắ ủ c a H  B c. qua bài “Vui đ n tr ng”

ẻ ề ế ể ạ ướ ả ễ ớ ự Ngoài ra, đ  t o cho tr  n  n p tr c khi vào l p ph i l phép, t tin qua bài

ờ ổ ố ẹ ễ ắ ả ở ị ủ c a Nguy n Th  Nhung nh c nh  cháu ph i chào b  m ... “L i chào bu i sáng”

ữ ẻ ẻ ể ượ ư ở Cho tr  nghe nh ng bài tr  có th  hát theo đ c nh ộ    trên. Ngoài tác đ ng

ạ ẻ ủ ươ ẻ âm nh c còn giúp tr ố  làm quen, c ng c  các bài trong ch ng trình tr ả ọ    ph i h c

ề ẻ ầ ả ượ ạ hát. Còn có nhi u bài hát không c n tr  ph i hát đ c cũng t o không khí vui v ẻ

ườ ủ ủ ế khi đ n tr ng: “Đi h c”ọ   c a Bùi Đình Th o, ầ   ả “Bài ca đi h c”ọ   c a Phan Tr n

ẻ ả ậ ỉ ế ộ ố B ng không ch  giúp tr  làm quen, nh n bi t cu c s ng xung quanh mà còn chăm

7

ầ ữ ấ ừ t ng b a ăn gi c ng  : ọ ”  c aủ ủ “Cô giáo nh  m  hi n” ư ẹ ề ,  “Ngày đ u tiên đi h c

ệ ễ ọ Nguy n Ng c Thi n.

ờ ể ụ + Gi th  d c sáng:

ể ụ ế ạ ậ ườ ẻ Khi ti ng nh c vang lên tr  ra t p th  d c ngoài sân tr ng, tôi luôn rèn cho

ẻ ậ ồ ộ ị ờ ể tr  cách dàn hàng, d n hàng và t p các đ ng tác theo nh p, l i bài hát đ  giúp tr ẻ

ộ ờ ệ hát đúng giai đi u, thu c l i bài hát.

ậ ị ườ ườ ầ VD: T p theo nh p bài hát “ Tr ng chúng cháu là tr ặ   ng M m non”. Ho c

Ồ ắ bài hát “ Đu quay”; “ sao bé không l c”….

ạ ộ + Ho t đ ng ngoài tr i ờ  :

ạ ộ ạ ộ ẻ ầ ờ ớ Ho t đ ng ngoài tr i, ho t đ ng góc cũng c n cho tr  làm quen v i ca hát  ,

ủ ề ề ữ ế ắ ạ ắ ọ hát nh ng bài có  liên quan đ n ch  đ , đ  tài s p h c, s p  d y .

ẻ ạ ộ ờ ườ ho t đ ng ngoài tr i   “ Quan sát v n hoa ”. Sau khi Ví dụ : Khi cho tr

ườ ẻ quan sát v n hoa  xong cô cho tr  làm quen bài hát  ‘ Màu hoa ’ . Thông qua đó tr ẻ

ượ ẻ ế ụ ớ ờ ệ đ ồ c làm quen bài hát m i, đ ng th i cô giáo d c tr  bi ả t chăm sóc b o v  hoa .

ộ ố ẻ Cô giáo hình thành cho tr  tình yêu thiên nhiên cu c s ng ...

ờ ạ ộ ọ + Gi ho t đ ng h c:

ỗ ế ọ ạ ộ ụ ề ạ ợ ọ Trong m i ti ẻ   t h c, m i ho t đ ng đ u tích h p giáo d c âm nh c cho tr ,

ệ ạ ữ ẻ ể ặ ớ ữ có th  cho tr  làm quen nh ng bài hát m i, ho c ôn luy n l ọ   i nh ng bài hát đã  h c

ủ ề ủ ừ ừ ề ạ ỳ tu  theo t ng đ  tài, t ng ch  đ   c a  bài d y .

ẻ ọ ạ ế ủ ề ơ t th  : “ Mèo đi câu cá ”­ ch  đ   “ Th  gi ế ớ ộ   i đ ng Ví dụ : Khi d y tr  h c ti

ể ẻ ươ ậ v t ”. Cô có th   cho tr hát bài  “ Th ng con mèo ”. Qua đó giúp tr ẻ ượ  đ c ôn

ệ ạ ứ ẻ ằ ọ ờ ọ luy n l i bài hát đã h c và nh m gây h ng thú cho tr  vào gi h c .

ế ậ ố ủ ề ừ ộ ộ ặ    Ho c ti ậ   t  LQMTXQ “ Làm quen đ ng v t s ng trong r ng ” ch  đ  “ Đ ng v t

ẻ ả ớ ố ạ ừ ạ ắ ố s ng trong r ng ” . Khi vào bài d y cô b t bài hát “ Đ  b n ” cho tr  c  l p  hát

ớ ẻ ừ ề ệ ữ   sau đó cô trò chuy n v i tr  các con v a hát bài hát gì ? Trong bài hát nói v  nh ng

ậ ố ề ậ ở con v t nào ? Trong bài hát nói v  các con v t s ng đâu ?  Thông qua đó cô gi ớ   i

ọ ơ ẻ ệ ẹ ộ thi u vào bài m t cách nh  nhàng giúp tr  ham thích h c h n .

8

ự ứ ể ậ ề ấ ơ ơ Đ  tài “ Cao h n – th p h n” có bài + Lĩnh v c phát tri n nh n th c ( Toán):

hát “ Năm ngón tay ngoan”

ạ ộ +  Ho t đ ng góc :

ổ ở ủ ể ạ ậ ộ Tôi luôn thay đ i trang trí góc âm nh c th t sinh đ ng theo ch  đi m đ ể

ể ể ệ ơ ẻ ứ ệ ề ẻ ố ạ gây h ng thú lôi cu n tr  . Góc âm nh c là n i tr  có đi u ki n đ  th  hi n kh ả

ủ ụ ể ệ ẻ ậ ố năng ca hát c a mình, tr  có th  làm quen, ôn luy n, cũng c  và v n d ng phát

ạ ố ẻ ẻ ủ ể ả ạ ạ tri n kh  năng âm nh c v n có c a mình. T i đây tr  tr  hát hay nghe nh c, l ờ   i

bài hát qua băng, đĩa...

ủ ể ạ ướ ạ i d ng hoa, lá ự ậ Ví dụ : Ch  đi m th c v t tôi làm mũ âm nh c d

ủ ể ế ớ ộ ậ ậ ộ Ch  đi m th  gi i đ ng v t là làm mũ các con v t ng  nghĩnh, đáng

yêu

+ Gi ờ ủ ư  :  ng  tr a

ầ ủ ờ ờ ủ ư ẻ Th i gian đ u c a gi ẹ ữ  ng   tôi cho tr  nghe nh  nh ng bài hát ru nh  bài hát

ể ẻ ượ ư ẹ ị ở “ Ru con”, đ  tr  đ c hòa mình vào không khí êm d u nh  có m  đang ạ    bên c nh

ẻ ẽ ủ ễ ơ ư ậ ơ mình. Nh  v y tr  s  ng  d  h n, sâu h n.

ạ ộ + Ho t đ ng chi u ề  :

ườ ẻ ạ ữ ượ ọ ủ ể ể Tôi th ng cho tr  ôn l i nh ng bài hát đã đ c h c trong ch  đi m đ  giúp

ộ ờ ẻ ả ệ ộ tr  thu c l ớ i bài hát, nh  tên tác gi ạ   , hát đúng giai đi u, yêu thích b  môn âm nh c

này h n.ơ

+ Gi ờ ả ẻ :  tr  tr

ườ ạ ở ờ ế ạ ạ Tôi th ng m  băng đĩa, ti vi nh c không l i, nh c dân ca, nh c thi u nhi

ớ ả ạ ố ơ ờ ố ẹ ụ ể ẻ ẻ ằ cho tr  nghe nh m giúp tr  ghi nh , c m th  âm nh c t t h n đ  ch  b  m  đón

v .ề

ư ậ ở ớ ừ ườ ả ẻ ế ệ ấ ạ Nh  v y l p, t ẻ ế  lúc tr  đ n tr ng đ n khi tr  tr , âm nh c luôn xu t hi n bên

ẻ ạ ươ ẽ ẻ ạ ạ tr  t o không khí vui t ự ự   i làm cho tr  thêm linh ho t, vui v . Âm nh c th c s  là

ườ ạ ế ủ ng i b n thân thi ẻ t c a tr .

ả ư ứ ụ ệ * Gi ạ   i pháp 3 . Đ a  ng d ng công ngh  thông tin vào trong bài d y :

9

ướ ệ ứ ụ ệ ả ằ Tr c tiên ta ph i làm rõ r ng vi c  ng d ng công ngh  thông tin vào trong

ệ ử ượ ầ ả ơ ỉ ế ế ở ươ bài gi ng không đ n thu n ch  là giáo án đi n t đ c thi t k  b i ch ng trình

ề ồ ươ ệ PowerPoint  mà đó còn bao g m nhi u các ph ệ ng ti n công ngh  thông tin khác

ế ệ ự ư ề ầ ạ ọ ươ nh  tivi, đ u đĩa, m ng internet…Vì th  vi c l a ch n đ  tài và ph ệ ứ   ng ti n  ng

ệ ả ạ ạ ụ d ng công ngh  thông tin trong gi ng d y cũng vô cùng phong phú đa d ng.

ệ ượ ự ướ ọ ng t nhiên ­ N c ”. Tôi ch n bài hát “ Cho tôi ủ ề Ví dụ : Ch  đ   “ Hi n t

ư ớ ướ ụ ả ư ạ ờ đi làm m a v i ”­ Hoàng Hà .  Tr ư   c khi vào d y thì tôi ch p c nh tr i m a và đ a

ư ở ế ẻ ừ ẻ vào đèn chi u cho tr  quan sát m a màn hình , t ệ    đó cô và tr  cùng trò chuy n

ư ớ ạ ằ ỹ ề ư v  m a và vào bài d y k  năng ca hát  bài “ Cho tôi đi làm m a v i ”, nh m giúp

ẻ ứ ứ ế ắ ớ ờ ủ tr  h ng thú , kh c sâu ki n th c và nh  mãi l i ca c a bài hát đó . Thông qua đó

ẻ ế ợ ư ụ tôi giáo d c tr  bi t l ủ i ích c a m a .

ụ ứ ự ề ọ ượ ệ Tuy nhiên l a ch n đ  tài  ng d ng đ c công ngh  thông tin vào trong bài

ộ ố ữ ệ ự ấ ị ể ề ả ả ọ gi ng cũng ph i theo m t s  nh ng tiêu chí nh t đ nh đ  tránh vi c l a ch n đ  tài

ợ ộ ạ ệ ả ọ không phù h p và h at đ ng không mang l i hi u qu  .

ả ạ ỹ ờ ọ ạ * Gi i pháp 4. D y k  năng ca hát trong gi h c âm nh c :

ủ ứ ẻ ầ ụ ế ể ặ ẫ ổ Do đ c đi m c a l a tu i M u giáo nên giáo d c tr  c n ti n hành theo

ươ ơ ọ ơ ọ ươ ụ ầ ph ng châm  “ H c mà ch i ­ ch i mà h c ” theo ch ng trình giáo d c m m non

ữ ổ ộ ờ ọ ự ạ ổ b  sung, s a đ i theo TT28/2016 . M t gi h c âm nh c cô giáo xây d ng theo các

ộ ế ọ ủ ế ầ ỗ ọ ọ ộ cách khác nhau , m i m t ti ộ   t h c ch n m t ph n tr ng tâm ch  y u trong m t

ạ ộ ẻ ậ ọ ộ ộ ho t đ ng . Tr ng tâm là ca hát thì n i dung chính là t p cho tr  hát thu c bài hát,

ờ ạ hát rõ l i, đúng nh c .

ứ ế ẩ ị ươ ạ ỹ Sau khi  đã  chu n b  , tôi ti n hành nghiên c u ph ng pháp d y k  năng ca

ứ ự ọ ẻ ỏ ự ệ ẹ ớ hát cho tr , tôi luôn có ý th c t h c h i , t rèn luy n. Lên l p nh  nhàng ,

ươ ụ ự ử ụ ệ ạ ộ ph ng pháp s  d ng giáo c  tr c quan sinh đ ng, linh ho t, cách trò chuy n vào

ụ ự ủ ụ ể ắ ọ ố ơ bài ng n g n đ  áp d ng giáo c  tr c quan c a mình t t h n .

10

ướ ỗ ế ạ ề ệ ờ Tr c m i ti ứ   ề t d y tôi luôn giành nhi u nhi u th i gian cho vi c nghiên c u

ể ằ ạ ươ ớ ớ ạ ẩ ợ bài d y đ  nh m tìm ra ph ị ầ   ng pháp  hay phù h p v i l p mình d y , chu n b  đ y

ầ ủ ả ả ọ ủ ồ đ  đ  dùng , đ m b o yêu c u c a bài h c .

ướ ạ ẩ ạ ơ ụ Ví d : Tr c khi d y bài hát " Cá vàng b i". Tôi chu n bi 1 đo n băng cho

ậ ố ề ẻ ả ẫ ắ tr  xem v  hình  nh các con v t s ng d ướ ướ i n ệ c sau đó trò chuy n d n d t vào bài

ứ ẻ ờ ọ ạ ị ể đ  gây h ng thú cho tr  vào gi ẩ  h c. Ngoài ra tôi chu n b  mũ âm nh c, ...

ờ ạ ẻ ạ ế ả ỏ ỹ ố Mu n gi ả    d y k  năng ca hát cho tr  đ t k t qu  cao đòi h i cô giáo ph i

ạ ụ ể ẻ ượ ữ ụ ạ ạ hát đúng nh c , cô s  d ng đàn , nh c c  đ  tr  đ ớ c làm quen v i nh c , cô hát

ẻ ờ ọ ể ệ ả ắ càng hay càng thu hút tr  vào gi h c . Khi hát cô th  hi n tình c m sâu s c bài

ớ ệ ẫ ắ ả ẩ ộ hát , cô gi ể ẻ i thi u d n d t hay có n i dung đ  tr  hát cùng cô c  bài .Cô chu n b ị

ẻ ữ ắ ằ ớ ố ạ ụ thêm nh c c  cho tr ộ    . L p tôi s  dung phách gõ , tr ng l c b ng long bia, h p

ẻ ỹ ẻ ỹ ữ ạ ạ ậ ộ ữ s a ,không nh ng d y tr  k  năng ca hát mà tôi còn d y tr  k  năng v n đ ng theo

ạ ể ẻ ả ậ ượ ẻ ượ ồ ạ ơ nh c đ  giúp tr  c m nh n đ c âm nh c , giúp tr  đ c h n nhiên h n .

ả ẻ: * Gi ử i pháp  5. S a sai cho tr

ườ ử ế ẻ ạ Thông th ng khi ti n hành d y ca hát cho tr , cô giáo hay s a sai cho tr ẻ

ự ế ư ủ ế ậ ộ ỹ theo d  ki n c a mình m t cách máy móc, r p khuôn mà ch a nghĩ đ n k  năng

ử ẻ ẻ ậ ắ ượ cho tr . Vì v y, giáo viên s a sai cho tr  đã n m đ ử   c khái quát bài nên chú ý s a

ề ộ ố ỗ ẻ sai khi tr  hát sai v  m t s  l i sai.

ề ế ấ ệ ủ + Sai v  ti t t u , giai đi u c a bài hát.

ủ ẻ ề ế ệ + Tr  hát sai v  âm đi u, luy n láy c a bài hát.

ề ộ ố ờ ẻ + Tr  hát sai v  m t s  l i ca.

ẻ ề ườ ộ ỏ + Tr  hát sai v  âm thanh, c ng đ  có khi hát quá to khi hát nh  quá, phong

ể ệ ư ề ạ cách th  hi n ch a m m m i.

ề ạ ơ ẻ ườ ờ :Tr n Ki ầ i ế ườ t T ng Khi tr  hát th ng sai Ví dụ: “Em đi ch i thuy n” ­ Nh c và l

ở ườ ơ ớ ề ế ấ v  ti t t u , b i bài hát này th ng hát nhanh h n so v i các bài hát khác.

ử ừ ừ ẻ ạ ổ Nên khi d y tôi chú ý s a sai cho tr , tôi v a hát v a v  tay theo ti ế ấ   t t u

ể ẻ nhanh đ  giúp tr  hát theo cho đúng.

11

ạ ờ ộ i: M ng Lân Ví d :ụ  Bài Hát : ‘‘Đu quay’’ ­ Nh c và l

ư ượ ở ẻ ế ấ ỗ Khi tr  hát ch a đ c ẫ    các ch  luy n ‘‘r t hay’’ trong bài hát tôi hát m u

ạ ề ầ ẻ ả ẻ ẻ ở l ậ   i cho tr  nghe nhi u l n và cô m  băng bài hát đó cho tr  nghe giúp tr  c m nh n

ẻ ằ ạ ả và hát theo băng nh m giúp tr  hát l i c  câu sao cho đúng.

ườ ườ ầ ng chúng cháu đây là tr ng m m non’’ ạ Ví d :ụ  Khi d y hát bài: ‘‘Tr

ẻ ạ ầ ẹ ẻ  Khi d y tr  hát tr  hay hát nh m các t ừ ở các câu hát ‘‘Cô là m  và các cháu

ẻ ẹ ẻ là con’’ thì tr  hay hát : ‘‘Cô và m  và các cháu là con’’ . Khi nghe tr  hát nh  v y ư ậ

ạ ọ ạ ẻ ầ ừ tôi d ng l i câu đó tôi đ c l i cho tr  nghe câu hát đó 3 ­ 4 l n sau đó  cô cho tr ẻ

ế ợ ể ẻ ơ hát k t h p đàn đ  giúp tr  hát đúng h n...

ả ụ * Gi ế ợ ớ i pháp 6. K t h p v i ph  huynh:

ấ ượ ể ạ ế ả ố ế ố ạ ọ ế ượ Đ  ch t l ng d y h c đ t k t qu  t t y u t ể  không th  thi u đ c đó là s ự

ỡ ủ ộ ẹ ọ quan tâm giúp đ  c a h i cha m  h c sinh. Đó là:

ọ ậ ả ạ ụ ề ể ầ ả ả ệ  Ph  huynh ph i t o nhu c u, đi u ki n h c t p cho các cháu đ m b o đ  các

ề ể ấ ọ ậ ừ ư ể ọ   ệ cháu phát tri n v  th  ch t cũng nh  trí tu  trong h c t p. T  đó các em thích thú h c

t p.ậ

ọ ậ ụ ư ắ ầ ớ ọ ồ ủ ả             Tham m u v i ph  huynh mua s m đ  dùng h c t p cho h c sinh đ y đ , đ m

ấ ượ ệ ọ ủ ụ ụ ả b o ch t l ng ph c v  cho vi c h c c a các em đ ượ ố c t t.

ế ợ ụ ể ớ ờ Tôi luôn k t h p v i ph  huynh qua các th i đi m đón tr , tr  tr  th ẻ ả ẻ ườ   ng

ố ợ ớ ở ụ ụ xuyên ph i h p v i ph  huynh mua các băng đĩa nhà có các bài hát giáo d c tr ẻ

ể ừ ầ ể ệ ố ẹ ẻ m m non  đ  t đó b  m  và tr  cùng th  hi n bài hát. Thông qua đó làm cho tr ẻ

ạ ơ ể ố ế ẻ ồ ẻ ham thích âm nh c h n, tăng v n  hi u bi ạ t cho tr . Vì âm nh c giúp tr  h n nhiên

ể ệ ẻ ơ h n khi th  hi n các bài hát mà tr  yêu thích.

ế ợ ụ ạ ớ ữ   Ngoài ra tôi còn k t h p v i ph  huynh mua các băng đĩa nh c hay, nh ng

ể ắ ẻ ủ ể ọ ẻ ể ự ở băng tr ng đ  cho tr hát đ  ghi âm gi ng hát c a tr đ  xây d ng góc ngh ệ

ậ ủ ớ thu t c a l p.

ộ ườ ề ớ ườ ẹ ọ H i   cha m  h c sinh là ng i k  vai sát cánh cùng v i nhà tr ng gánh vác

ụ ụ ẻ ệ ế ệ trách nhi m giáo d c con em. Chính vì th , trong vi c chăm sóc giáo d c tr  giáo viên

12

ọ ủ ụ ệ ề ớ ộ ổ ể luôn thông tin hai chi u v i ph  huynh đ  trao đ i vi c h c c a các cháu m t cách

ườ ụ ể ặ ắ ắ ớ th ỡ ố ớ   ng xuyên đ  ph  huynh n m b t, cùng v i giáo viên kèm c p giúp đ  đ i v i

ữ ế ọ ượ ự ự nh ng h c sinh y u, gíup các cháu đó phát huy đ c tính tích c c t giác tham gia

ể ế ạ ộ ộ ho t đ ng đ   ti n b .

ổ ứ ọ ỗ ợ ụ ể ả ợ T  ch c h p  ph  huynh 3 đ t trong năm ( sau m i đ t kh o sát) đ  đánh giá

ấ ượ ọ ậ ủ ể ụ ượ ế ch t l ng h c t p c a  các cháu đ  ph  huynh đ c bi t.

ộ ưở ớ ụ ưở ờ ị ư            Tham m u v i chi h i tr ộ ng ph  huynh đ ng viên, khen th ng k p th i các

ộ ủ ọ ạ ế ả ỏ ọ ứ ế ự ế s  ti n b  c a h c sinh y u, h c sinh đ t k t qu  gi i, tăng kích thích h ng thú trong

ơ ậ ọ ậ ằ ọ ậ ủ h c t p c a các cháu  nh m kh i d y tính thi đua trong h c t p.

ấ ượ ự ệ ệ ạ ỹ Qua quá trình th c hi n các bi n pháp nâng cao ch t l ng d y k  năng ca hát

ạ ế ẻ ả ớ ổ cho tr  4 – 5  tu i. L p tôi đã đ t k t qu  sau :

ế

ả ủ ệ 2.3. Hi u qu  c a sáng ki n: *. Đ i v i tr ố ớ ẻ :

ự ự ở ẻ ỹ ớ ượ ẻ ­ Đã th c s  hình thành tr  k  năng ca hát và tr  nh  đ c tên bài hát, tên

tác gi .ả

ệ ỹ ể ệ ủ ị ớ ọ ­ Rèn  luy n l năng ghi nh  có ch  đ nh và th  hi n gi ng hát.

ẻ ỹ ữ ể ệ ạ ẻ ­ Phát tri n ngôn ng , trí tu  cho tr  qua quá trình d y tr  k  năng ca hát.

ế ẻ ả ạ ọ ẻ ­ Phát huy h t kh  năng ca hát cho tr  giúp tr  ham thích h c môn âm nh c.

ự ỏ ờ ộ ườ ộ ủ ẩ ẻ ­ Tr  hát t nhiên, r  l i, hát đúng cao đ , tr ng đ  c a tác ph m.

ẻ ự ộ ự ồ ướ ứ ể ễ ệ ­ Tr  th c hi n m t cách t tin, h n nhiên d i hình th c   bi u di n   vui

ươ t i, nhí nhãnh...

ạ ộ ư ễ ộ ươ ể ể ầ ố ­ Thông qua các ho t đ ng nh  l h i, nêu g ng cu i tu n, bi u di n liên

ẻ ể ệ ệ ủ ớ ề ạ hoan văn ngh  c a l p. Tr  th  hi n nhi u bài hát hay, phong phú và đa d ng v ề

ư ệ ộ n i dung cũng nh  giai đi u.

ả ạ ượ ậ ụ ể ư ỹ ế Vì v y, k t qu  đ t đ c khá m  mãn, c  th  nh  sau :

K  NĂNG CA HÁT C A TR

TR  NH  TÊN BÀI HÁT , TÊN TÁC GIẢ

Ạ X P LO I

ố ượ ố ượ S  l ng S  l ng Tính % Tính %

13

T tố Khá Trung bình 26 14 2 61,9% 33,3% 4,8% 24 15 3 57,1% 35,7% 7,2%

ả ạ ượ ế ả ấ ố Nhìn vào b ng th ng kê ta th y k t qu  đ t đ c là 100%, t ỷ ệ  l khá gi ỏ   i

ế chi m cao. ố ớ *. Đ i v i giáo viên: ắ ữ ủ ộ ụ ự ạ ầ ộ ­ N m v ng m c đích, yêu c u, n i dung c a b  môn âm nh c. D a trên c ơ

ầ ủ ự ự ề ế ệ ạ ớ ợ ở s  đó xây d ng k  ho ch th c hi n  phù h p v i yêu c u c a chuyên đ  cũng nh ư

ề ệ ủ ớ đi u ki n c a l p mình.

ạ ổ ứ ạ ộ ươ ạ ự ứ ­ Giáo viên linh ho t t ch c ho t đ ng đúng ph ng pháp t o s  h ng thú

ự ẻ ẻ ằ ố ờ cho tr  nh m phát huy tính tích c c, lôi cu n tr  vào gi ạ ộ  ho t đ ng.

ượ ể ệ ệ ậ ạ ẩ ­ Nâng cao đ c ngh  thu t ca hát khi th  hi n tác ph m âm nh c.

ư ầ ượ ư ề ạ ­ S u t m và sáng tác đ ẻ c nhi u bài hát đ a vào d y tr .

ạ ứ ạ ộ ẻ ­ Luôn luôn t o h ng thú cho tr  khi tham gia ho t đ ng ca hát.

ề ế ạ ạ ế ạ ố ­ Có nhi u ti t d y âm nh c x p lo i t t.

ạ ạ ự ự ấ ạ ỏ ệ ­ Đã  tham gia d  thi c p huy n lĩnh v c  âm nh c đ t lo i gi i.

ố ớ ụ c. Đ i v i  ph  huynh:

ụ ể ề ế ề ố ứ ế ạ ­ Ph  huynh có nhi u hi u bi t v  v n ki n th c âm nh c.

ế ợ ệ ố ự ớ ệ ạ ẻ ỹ ­ Đã k t h p v i giáo viên cùng th c hi n t t vi c d y tr k  năng ca hát

cho tr .ẻ

ườ ấ ượ ế ổ ứ ế ụ ­ Th ng xuyên quan tâm đ n ch t l ng t ch c   các ti t m c văn ngh ệ

ủ ườ ủ ớ c a l p , c a tr ng.

3. K T LU N ả ế ủ ề Ế 3.1. Ý nghĩa c a đ  tài, sáng ki n, gi Ậ i pháp

ề ộ ố ệ ự ể ẫ Qua  9  tháng làm đ  tài “M t s  bi n pháp phát tri n lĩnh v c th m m ỹ

ạ ộ ổ ẻ ạ ạ ỹ Tôi ( Âm nh c) cho tr  4 – 5  tu i thông qua ho t đ ng d y k  năng ca hát”.

ạ ượ ế ả đã thu ho ch đ c k t qu  sau:

14

ự ế ả ữ ụ ế ế ạ ắ Sau khi kh o sát th c t ự    trên tôi kh c ph c nh ng h n ch  và ti n hành th c

ầ ư ệ ệ ớ ứ ệ ạ ướ hi n bi n phát m i. Tôi đ u t cho vi c so n giáo án, nghiên c u bài tr c khi lên

ụ ụ ẹ ệ ề ạ ả ả ớ l p, làm đi u ki n ph c v  cho môn âm nh c phong phú, đ p, đ m b o tính khoa

ạ ộ ư ế ạ ạ ộ ư ờ ọ h c. Đ a ho t đ ng ca hát vào ti ạ ộ   t d y khác nh : ho t đ ng ngoài tr i, ho t đ ng

ạ ộ ọ ơ ề ế ạ ạ ọ ơ góc, ho t đ ng chi u, m i lúc, m i n i ...Chính vì th  bài d y đ t cao h n, k ỹ

ủ ệ ề ơ ẻ ể ệ năng ca hát c a tr ẻ ượ  đ c tôi luy n nhi u h n tr th  hi n phong cách hát nhí

ư ơ ả nh nh, say s a h n.

ụ ẻ ậ ự ả ỏ Trong công tác chăm sóc và giáo d c tr đòi h i cô giáo ph i th t s  yêu

ẻ ề ệ ự ư ạ ạ ổ ế ngh , m n tr , nhi ế   t tình, năng n , sáng t o, có năng l c s  ph m, có năng khi u

ụ ữ ệ ắ ạ ầ ỏ ề v  âm nh c, n m v ng chuyên môn, nghi p v , đòi h i cô giáo m m non th t s ậ ự

ụ ụ ạ ư ề ẫ ọ ơ ồ ồ ị ầ c n m n ch u khó v  công tác làm đ  dùng, đ  ch i ph c v  d y và  h c nh : mũ

ắ ạ ố âm nh c, phách gõ , tr ng l c.

ạ ộ ể ẻ ạ ờ ờ D y tr  ca hát thông qua các th i đi m ho t đ ng trong ngày và các gi ạ    ho t

ự ứ ệ ậ ộ đ ng khác . Luôn có ý th c xây d ng góc ngh  thu t phong phú có máy vi tính, đàn

ạ ụ ể ừ ầ ộ ố ồ ớ ẻ ạ ẻ ể ấ   ooc gan và m t s  đ  dùng âm nh c, nh c c  đ  v a t m v i tr  giúp tr  d  l y,

ẻ ỹ ạ ờ ạ ộ ạ ể ấ d  c t. D y tr  k  năng ca hát thông qua các gi ho t  đ ng khác mang l ệ   i hi u

qu  ả

ế ữ ụ ứ ụ ệ ạ ộ ộ Bi t s  d ng  ng d ng c ng ngh  thông tin m t cách thành   th o   đ  t ể ổ

ứ ế ọ ạ ệ ả ch c  các ti t h c mang l i hi u qu  cao .

ủ ụ ắ ắ ọ ộ ế ầ  N m ch c m c đích, yêu c u, n i dung c a bài h c, bi ạ   ạ t linh ho t sáng t o

ươ ể ổ ứ ố ờ ạ ộ ẻ ử ụ khi s  d ng ph ng pháp đ  t ch c t t gi ạ ạ  ho t đ ng âm nh c d y tr  ca hát. Cô

ế ẩ ị giáo chu n b  tâm th , đàn oocgan, băng đĩa ,máy tính ..

ẻ ề ỹ ử ẻ ể ệ    Giáo viên luôn chú ý s a sai cho tr  v  k  năng ca hát và giúp tr  th  hi n

ệ ậ đúng phong cách ngh  thu t.

ư ầ ể ạ ề ẻ ­ S u t m và sáng tác nhi u ca khúc đ  d y tr  ca hát.

ể ệ ể ể ẻ ế ạ ộ ­ Đ ng viên khuy n khích tr  sáng t o phong cách bi u di n khi th  hi n tác

ạ ẩ ph m âm nh c.

15

ố ợ ồ ưỡ ớ ẻ ỹ ụ  Ph i h p v i  ph  huynh cùng b i d ng thêm k  năng ca hát cho tr , luôn

ố ế ợ ư ầ ụ ẻ ế ẩ ộ ớ khuy n khích đ ng viên tr , ph i k t h p v i ph  huynh s u t m các tác ph m âm

ạ ủ ớ ạ ể ư ệ ơ nh c đ  trang trí thêm th  vi n âm nh c c a l p ngày càng phong phú h n.

ị ề ấ ế 3.2. Ki n ngh , đ  xu t:

ể ự ệ ố ẻ ầ ạ ộ ụ Đ  th c hi n t ạ t ho t đ ng Giáo d c âm nh c cho tr  M m non trong giai

ự ệ ệ ệ ạ ầ ệ đo n hi n nay thông qua vi c th c hi n các bi n pháp trên đã ph n nào đ t đ ạ ượ   c

ộ ố ề ộ ố ế ả ư ả ấ m t s  k t qu  nh  đã nêu. B n thân xin có m t s  đ  xu t sau :

ố ớ ườ * Đ i v i tr ng:

ọ ậ ở ầ ạ ệ ề ể ơ ­ C n t o đi u ki n cho giáo viên tham quan h c t p ị ạ  các đ n v  b n đ  trao

ọ ỏ ệ ổ đ i, h c h i kinh nghi m.

ầ ư ộ ố ế ị ụ ụ ạ ­ Đ u t kinh phí mua m t s  trang thi ư   ạ ộ t b  ph c v  ho t đ ng âm nh c nh :

ụ ụ ụ ễ ể ệ Đàn organ, d ng c  gõ đ m, trang ph c bi u di n .v.v...

ị ể ở ồ ưỡ ế ệ ớ ậ ỹ ­ Có các bi n pháp, ki n ngh  đ  m  các l p b i d ộ   ng k  năng ca hát, v n đ ng

ạ ộ theo nh c cho đ i ngũ giáo viên.

ố ớ ụ * Đ i v i Phòng Giáo d c:

ườ ớ ậ ồ ưỡ ữ ấ ơ ỹ ầ     ­   C n tăng c ng h n n a các l p t p hu n, b i d ậ   ng k  năng ca hát, v n

ạ ổ ứ ạ ớ ộ đ ng theo nh c, t ạ  ch c các l p d y đàn, d y múa...

ọ ậ ư ế ấ ậ ộ ọ ỹ ­   Cung c p các ti n b  khoa h c k  thu t nh : H c t p qua băng hình, đĩa ghi

ể ấ ư ệ hình...đ  cung c p thêm t li u cho giáo viên.

ộ ố ấ ượ ệ ệ ỏ Trên đây là m t s   kinh nghi m  nh  trong vi c nâng cao ch t l ạ ng d y k ỹ

ự ẻ ệ ổ ượ ế ả ả năng ca hát cho tr  4 ­ 5 tu i mà tôi đã th c hi n và thu đ c k t qu  kh  quan ,

ạ ạ ả b n thân tôi đã  m nh d n trình bày .

ộ ồ ủ ự ọ ườ Kính mong s  góp ý chân thành c a H i đ ng khoa h c nhà tr ể ả ng đ  b n thân

ề ệ ố ơ ả ạ tôi có nhi u kinh nghi m t ệ t h n trong vi c gi ng d y .

ả ơ ộ ồ ụ ọ ạ   Tôi xin chân thành c m  n H i đ ng khoa h c ngành Giáo d c ­ Đào t o

16

17