Ầ Ở Ầ
ọ ề 1. PH N M Đ U ế ả
1.1. Lý do ch n đ tài, sáng ki n, gi
i pháp:
ậ ọ ệ ố ụ ụ ầ ầ ố Giáo d c m m non là b c h c đ u tiên trong h th ng giáo d c qu c dân, là
ấ ượ ụ ủ ầ ạ ụ ề ả n n t ng đ u tiên c a ngành Giáo d c đào t o. Ch t l ng chăm sóc, giáo d c tr ẻ
ầ ố ấ ượ ụ ế ụ ở ậ ọ ở ườ tr ng m m non t ấ ớ t có tác d ng r t l n đ n ch t l ng giáo d c ế b c h c ti p
theo.
ụ ụ ụ ụ ầ ằ ọ ệ Giáo d c m m non có m c tiêu, nhi m v quan tr ng nh m giáo d c toàn
ệ ẻ ề ể ơ ở ể ứ ệ ấ ả ạ ẩ ỹ di n cho tr v th ch t, tình c m, đ o đ c, th m m , trí tu là c s đ hình
ườ ớ ệ ữ ề ẩ ị thành nên nhân cách con ng i m i XHCN Vi t Nam và chu n b nh ng ti n đ ề
ế ẻ ướ ườ ọ ượ ố ể ầ c n thi t cho tr b c vào tr ng ti u h c đ c t t.
ụ ư ầ ồ ố ẽ ở ầ Nh Bác H kính yêu đã nói: “ Giáo d c m m non t ộ t s m đ u cho m t
ụ ố ườ ụ ệ ầ ưỡ ề n n giáo d c t t”. Tr ng m m non có nhi m v chăm sóc, nuôi d ụ ng, giáo d c
ồ ưỡ ở ườ các cháu, b i d ng cho các cháu tr thành ng i công dân có ích.
ườ ụ ụ ệ ẻ ầ ượ ữ ậ Vì v y, tr ng m m non có nhi m v giáo d c tr có đ c nh ng thói quen
ự ệ ạ ố ượ ề ướ ế ườ ọ ậ h c t p, sinh ho t hàng ngày. Mu n th c hi n đ c đi u đó, tr c h t ng i giáo
ụ ể ộ ề ữ ệ ẻ ả ị ế viên ph i có trình đ v chuyên môn, nghi p v đ trang b cho tr nh ng ki n
ứ ụ ứ ụ ệ ề ề ệ ả ậ ọ th c toàn di n v các môn h c ph i nh n th c đúng v nhi m v , m c đích
ủ ầ ộ ươ ụ ữ ầ ổ ổ yêu c u, n i dung c a ch ng trình giáo d c m m non b sung, s a đ i theo
TT28/2016.
ọ ế ụ ự ệ ỉ Năm h c 2017 – 2018 ị ố Ti p t c th c hi n Ch th s 05/CTTW ngày 15 tháng
ọ ậ ủ ạ ộ ị ề ẩ 5 năm 2016 c a B Chính tr v đ y m nh h c t p và làm theo t ư ưở t ứ ạ ng, đ o đ c,
ồ ườ ề ế ỷ ươ ươ phong cách H Chí Minh; Tăng c ng n n p, k c ng, tình th ệ ng, trách nhi m
ạ ứ ệ ụ ẻ ề trong GDMN, nâng cao đ o đ c ngh nghi p trong chăm sóc, giáo d c tr .
ự ể ệ ệ ớ ả Tri n khai th c hi n có hi u qu phong trào thi đua v i ch đ “ ổ ớ ủ ề Đ i m i,
ộ ậ ư ủ ộ ộ ạ ạ ọ , đ a các n i dung c a cu c v n đ ng sáng t o trong d y và h c” ỗ ầ "M i th y, cô
ộ ấ ươ ự ọ ạ giáo là m t t m g ạ ứ ng đ o đ c, t h c và sáng t o" và phong trào thi đua "Xây
1
ườ ự ọ ọ ệ ạ ộ thành các ho t đ ng th ườ ng ự d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c"
ự ườ ụ ể ủ ộ xuyên, t giác trong tr ầ ng m m non , c th hóa các n i dung c a phong trào thi đua
ườ ợ ọ ọ ệ ớ ự phù h p v i GDMN theo ng h c thân thi n, h c sinh tích c c" ự "Xây d ng tr
ự ườ ấ ẻ ế ụ ậ ị đ nh h ng ”. Ti p t c t p trung ch ỉ ướ “Xây d ng tr ng MN l y tr làm trung tâm
ử ụ ự ệ ả ườ ụ ớ ạ đ o xây d ng, khai thác s d ng hi u qu môi tr ạ ộ ổ ng giáo d c, đ i m i ho t đ ng
ụ ấ ụ ẻ ể ẻ ể chăm sóc, giáo d c tr theo quan đi m “Giáo d c l y tr làm trung tâm”; phát tri n
ươ ủ ụ ề ệ ợ ớ ị ươ ch ng trình giáo d c phù h p v i văn hóa, đi u ki n c a đ a ph ủ ng, c a nhà
ườ ấ ượ ụ ầ ộ ọ tr ng; nâng cao ch t l ng giáo d c là n i dung hàng đ u trong năm h c 2017 –
ườ ầ ặ 2018 mà tr ng m m non chúng tôi đ t ra.
ủ ủ ệ ệ ẫ ớ ớ ộ ớ ỡ V i trách nhi m l n lao c a m t giáo viên ch nhi m l p m u giáo nh , tôi
ấ ượ ế ể ụ luôn suy nghĩ làm th nào đ nâng cao ch t l ng chăm sóc, giáo d c tr đ ẻ ượ ố t. c t
ự ỗ ự ụ ệ ế ầ ấ ấ ọ ả Đây là nhi m v quan tr ng và c n ph i có s n l c ph n đ u, quy t tâm cao.
ả ầ ọ ố C n ph i chú tr ng công tác chuyên môn, làm t ụ ộ t công tác xã h i hóa giáo d c,
ấ ượ ụ ẻ ể ằ công tác nâng cao ch t l ng giáo d c tr nh m duy trì và phát tri n ch t l ấ ượ ng
ụ ườ ầ ự ứ ệ ớ giáo d c trong nhà tr ng ngày càng đi lên đáp ng v i yêu c u s nghi p giáo
ờ ạ ệ ầ ụ d c m m non trong th i đ i hi n nay.
ề ậ ọ ộ ố ệ ể Chính vì v y mà tôi ch n đ tài: ự “M t s bi n pháp phát tri n lĩnh v c
ạ ộ ẻ ẫ ạ ạ ỹ ỹ ổ th m m (Âm nh c) cho tr 4 – 5 tu i thông qua ho t đ ng d y k năng ca
hát”..
ớ ủ ề ế ể ả 1.2. Đi m m i c a đ tài, sáng ki n, gi i pháp:
ẽ ề ề ộ ườ ự ể ế ỗ ộ ổ N i dung đ tài s có nhi u ng ọ i l a ch n đ vi ỗ t song m i đ tu i, m i
ỗ ườ ư ẽ ả ế ề vùng mi n, m i tr ộ ặ ng s có m t đ c tr ng, gi i pháp riêng không ai vi ố t gi ng
ớ ề ư ả ả ớ ủ ề ể nhau c . V i đ tài này tôi đ a ra gi i pháp song đi m m i c a đ tài mà tôi chú
ạ ộ ữ ẻ ạ ọ ỹ tr ng là ho t đ ng d y k năng ca hát và chú ý s a sai cho tr nó ộ có m t vai trò
ọ ươ ụ ẻ ở ứ ổ ế ứ h t s c quan tr ng trong ch ng trình giáo d c tr em ặ ầ l a tu i m m non đ c
ệ ạ ộ ẻ ẻ ể ạ ổ ờ bi t là tr 4 tu i . D y tr ca hát thông qua các th i đi m ho t đ ng trong ngày và
2
ờ ạ ộ ư ứ ụ ệ các gi ho t đ ng khác ; Đ a ng d ng công ngh thông tin vào trong ti ế ọ t h c.
ạ ộ ẻ ề ạ ẽ ể Tham gia vào các ho t đ ng âm nh c s d dàng giúp tr tích lũy thêm v các k ỹ
ể ệ ứ ự ẩ ạ ả ậ năng tri giác cách th c th hi n tác ph m âm nh c. C m nh n và làm quen s đa
ạ ủ ế ấ ự ợ ả ệ ạ ạ d ng linh ho t c a ti ủ t t u s phong phú g i c m c a giai đi u âm nh c, lúc lên
ề ỹ ẻ ầ ố ầ ổ b ng, lúc xu ng tr m, hình thành cho tr các thói quen v k năng ca hát góp ph n
ệ ể ẻ hình thành và phát tri n toàn di n nhân cách tr .
ụ ế ề ạ ả 1.3. Ph m vi áp d ng đ tài, sáng ki n, gi i pháp
ộ ố ệ ự ể ẻ ẩ ạ ỹ ổ M t s bi n pháp phát tri n lĩnh v c th m m ( Âm nh c) cho tr 4 5 tu i
ạ ộ ạ ỹ ượ ộ ồ ọ ườ thông qua ho t đ ng d y k năng ca hát đ c h i đ ng khoa h c nhà tr ế ng x p
ạ ố ụ ầ ẫ ỡ lo i t t và áp d ng ở ườ tr ớ ng M m non nói chung và l p m u giáo nh tôi đang
ộ ườ ỉ ạ d y nói riêng . Áp dung r ng rãi các tr ệ ng MN trong toàn huy n, toàn t nh và đăng
trên trag Web.
Ộ 2. N I DUNG
ứ ộ ự ạ 2.1. Th c tr ng nghiên c u n i dung:
ộ ộ ạ ộ ể ế ạ ấ ọ Ho t đ ng âm nh c là m t b môn r t quan tr ng không th thi u đ ượ c
ộ ố ạ ậ ầ ẻ ả ố ớ ẻ ầ đ i v i tr m m non. Âm nh c giúp tr c m nh n cu c s ng hàng ngày g n gũi,
ẻ ữ ẻ ế ạ ạ ẻ ồ xung quanh tr . Âm nh c giúp còn mang đ n cho tr nh ng tr ng thái vui v , h n
ữ ờ ẻ ế ượ ế ủ ả nhiên, qua nh ng l i ca, ti ng hát. Tr bi t đ ẹ ố c tình c m c a ông bà, cha m đ i
ư ẻ ơ ớ ẻ v i tr , giúp tr càng say s a ca hát h n.
ế ớ ỳ ệ ạ ầ ả ạ ộ ố ớ ẻ Âm nh c đ i v i tr là m t th gi i k di u đ y c m xúc. Âm nh c tác
ấ ổ ừ ườ ụ ẹ ẻ ằ ộ đ ng r t b ích ngay t khi con ng i đang n m trong b ng m và khi tr đang
ờ ơ ủ ủ ẹ ẻ ồ ơ ằ n m nôi đã nghe l i ru à i c a bà, c a m . Tâm h n tr ngây th trong sáng, luôn
ố ớ ẻ ế ể ế ẽ ạ ầ ớ vui v , cho nên ti p xúc v i âm nh c là nhu c u không th thi u đ i v i tr . Chính
ạ ượ ế ộ ươ ụ ệ ệ ẻ vì th âm nh c đ c coi là m t ph ng ti n giáo d c toàn di n nhân cách cho tr .
ươ ụ ụ ầ ạ ớ ộ Trong ch ng trình giáo d c M m non m i, b môn giáo d c âm nh c là b ộ
ậ ế ứ ầ ớ ẻ ạ ộ ệ ượ ẻ môn ngh thu t h t s c g n gũi v i tr , là ho t đ ng đ ồ c tr yêu thích , là ngu n
ẽ ể ẻ ả ụ ệ ạ ậ ươ ứ h ng thú m nh m đ giúp tr c m th ngh thu t và nó còn là ph ệ ng ti n thi ế t
3
ạ ộ ụ ự ể ạ ộ ậ th c cho các ho t đ ng giáo d c. Nói cách khác có th coi âm nh c là b ph n
ờ ớ ụ ể ẻ không th tách r i v i công tác chăm sóc giáo d c tr .
ữ ụ ạ ạ ộ ộ ủ Ca hát là m t trong nh ng n i dung c a giáo d c âm nh c, nó là lo i hình
ị ể ụ ế ệ ậ ườ ả ngh thu t có giá tr bi u c m cao, vì nó tác d ng đ n ng ạ ề ả i nghe v c âm nh c
ờ ả ạ ư ủ ả ườ và l ộ ố i ca, nó ph n ánh cu c s ng sinh ho t, tâm t tình c m c a con ng i và nó
ả ườ ớ ầ g n gũi v i con ng ườ ượ i đ c đông đ o công chúng yêu thích. Trong tr ầ ng M m
ạ ộ ượ ự ệ ườ ụ ộ non, ca hát là m t ho t đ ng đ c th c hi n th ng xuyên liên t c và đ ượ ồ c l ng
ạ ộ ạ ộ ạ ộ ữ ủ ẻ ầ ớ ố ghép các ho t đ ng c a tr nó là c u n i gi a ho t đ ng này v i ho t đ ng khác
ấ ể ẻ ậ ứ ẽ ạ ả ồ ố ạ và nó luôn luôn t o ngu n c m h ng m nh m nh t đ lôi cu n tr t p tham gia
ạ ộ vào các ho t đ ng.
ề ả ạ ề Qua nhi u năm gi ng d y, tôi đ ượ ồ ưỡ c b i d ng v chuyên môn do phòng giáo
ỷ ể ấ ộ ệ ề ườ ế ừ ầ ậ ụ d c L Thu tri n khai t p hu n r ng rãi v các tr ng M m non, đ n t ng giáo
ừ ế ậ ề ề ớ ả ể ự ệ ệ viên t trung tâm đ n t n mi n núi, v i nhi u gi ả i pháp đ th c hi n có hi u qu .
ị ấ ẻ ệ ạ ạ ẩ ỹ Bên c nh đó, vi c d y k năng ca hát cho tr , tôi luôn chu n b r t chu đáo v ề
ư ự ồ ố ổ ứ giáo án, đ dùng tr c quan nh : Đàn, băng đĩa, tr ng, phách gõ. Khi t ạ ch c ho t
ẻ ậ ạ ạ ằ ố ờ ộ đ ng tôi luôn sáng t o và linh ho t nh m lôi cu n tr t p trung vào gi ạ ộ ho t đ ng
âm nh c.ạ
*Thu n l
i: ọ ượ ườ ẫ ậ ợ Năm h c 2017 – 2018 tôi đ c nhà tr ớ ạ ớ ng phân công d y l p m u giáo l n
ươ ủ ệ ụ ầ ọ ộ ổ 4 5 tu i theo ch ớ ng trình giáo d c M m non, l p h c có đ di n tích r ng,
ơ ở ậ ấ ầ ủ ạ ượ ự ỉ ạ thoáng mát, c s v t ch t đ y đ . Bên c nh đó đ c s quan tâm ch đ o sát sao
ủ ệ ườ ề ệ ạ ắ ề v chuyên môn c a ban giám hi u nhà tr ng t o đi u ki n mua s m trang thi ế t
ư ạ ạ ị ề ộ b v b môn âm nh c nh : Máy vi tính, băng đĩa, qu t múa, phách gõ và tôi làm
ủ ề ạ ạ ạ ồ thêm các lo i mũ âm nh c theo ch đ và đ dùng âm nh c .
ặ ớ ượ ọ M t khác, l p tôi có 42 cháu và 35 cháu đã đ ẫ c h c qua m u giáo bé. Vì
ạ ộ ự ứ ế ấ ấ ộ ạ th cháu r t tích c c, h ng thú tham gia vào ho t đ ng. Nh t là b môn âm nh c,
ạ ế ẻ ắ ẫ ượ ả lo i ti t ca hát. Tr chăm chú l ng nghe cô hát m u và hát theo cô đ c c bài.
4
ậ ợ ữ ặ ộ ố ư ậ ư ả ặ M c dù có nh ng thu n l i nh v y nh ng b n thân tôi g p m t s khó
khăn sau:
* Khó khăn:
ộ ớ ố ượ ộ ố ư ẻ Là m t l p có s l ư ng tr là 42 cháu nh ng trong đó có m t s cháu ch a
ộ ố ư ụ ắ ớ qua l p bé nên còn r t rè, nhút nhát và có m t s còn nói l p, nói ch a rõ câu nên
ư ờ ạ ộ ư ế ẫ ộ ch a chăm chú vào gi ộ ố ho t đ ng. Nên d n đ n m t s cháu hát ch a thu c, hát
ơ ở ậ ọ ả ư ạ ấ ế ị ạ ọ ồ ch a tr n c câu. Bên c nh đó, c s v t ch t trang thi ụ t b d y h c, đ dùng ph c
ộ ố ụ ế ạ ạ ộ ở ư ụ v cho b môn âm nh c còn h n ch . M t s ph huynh vùng ven ch a th t s ậ ự
ọ ủ ở ọ ư ụ ể ế ệ ạ ộ ầ quan tâm đ n vi c h c c a b môn âm nh c, b i h ch a hi u tác d ng và t m
ủ ộ ọ quan tr ng c a b môn này.
ữ ữ ệ ả ớ V i nh ng khó khăn trên, b n thân tôi luôn suy tìm tòi nh ng bi n pháp, gi ả i
ố ư ấ ể ự ế ả ệ ề ạ ạ ọ pháp t i u nh t đ th c hi n. Chính vì th b n thân tôi m nh d n ch n đ tài
ộ ố ệ ự ể ạ ẫ ỹ ẻ “M t s bi n pháp phát tri n lĩnh v c th m m ( Âm nh c) cho tr ổ 4 5 tu i
ạ ộ ạ ỹ ừ ự ế ớ ọ thông qua ho t đ ng d y k năng ca hát ”. T th c t ả ế l p h c, tôi ti n hành kh o
sát trên l p.ớ
ự ề ạ *. Đi u tra th c tr ng:
ề ự ế ể ấ ầ ả Vào đ u tháng 9, tôi ti n hành kh o sát đ đánh giá v th c ch t và kh ả
ẻ ể ệ ở ủ ủ ẻ ỹ ế ọ năng c a tr , xem k năng ca hát c a tr th hi n trên ti t h c. Tôi đánh giá các
ứ ộ ố ể ừ ế ồ ưỡ ế ạ m c đ T t, khá, trung bình, y u, đ t đó có k ho ch b i d ụ ể ng c th :
Ẻ
Ớ
Ủ
Ỹ
Ẻ
K NĂNG CA HÁT C A TR
TR NH TÊN BÀI HÁT , TÊN TÁC GIẢ
Ế
Ạ X P LO I
S l ng S l ng
T tố Khá TB Y uế ố ượ 9 13 17 3 % 21,4% 31,0% 40,5% 7,1% ố ượ 7 12 18 5 % 16,7% 28,6% 42,9% 11,8%
5
ễ ủ ớ ự ẻ ả ả ề ộ ố ạ T k t qu đi u tra th c ti n c a l p . B n thân tôi và tr có m t s h n
ư ượ ứ ớ ẻ ế ạ ừ ế ế ư ch nh sau : ề *V phía giáo viên : Cô giáo ch a gây đ c h ng thú v i tr ẩ đ n các tác ph m âm nh c. còn
ế ề ệ ệ ạ ẻ ẻ ệ ỹ ạ h n ch v vi c rèn luy n k năng ca hát cho tr , tr còn gò bó trong vi c d y tr ẻ
ể ộ ờ ủ ư ca hát theo ki u thu c lòng các l i ca c a các bài hát .Giáo viên ch a đ u t ầ ư ề v
ụ ẻ ẻ ệ ạ ậ ạ ộ ỹ ngh thu t, k năng d y tr ca hát. Các bài hát d y tr còn ph thu c vào ch ươ ng
ạ ư ầ ư ươ ư ẻ ạ trình, ch a sáng t o s u t m các bài hát ngoài ch ng trình đ a vào d y tr .
ề
ẻ ộ ố ẻ ạ ồ * V phía tr : M t s tr còn nhút nhát khi tham gia vào các ho t đ ng ca hát.
ộ ố ờ ẻ ờ Tr hát còn sai m t s l i khó và hát không rõ l i bài hát.
ư ạ ẻ ượ ẻ ợ Tr ch a t o đ c âm thanh h p lý khi hát ( khi thì tr hát to, khi thì hát
ỏ nh , khi thì hét. )
ủ ư ể ệ ẻ ậ ọ Khi tr hát ch a hoà quy n gi ng hát c a mình vào t p th .
ả ể ự ệ ề 2.2. Các gi i pháp đ th c hi n đ tài:
ả ạ ả ộ ố ệ Qua trình gi ng d y và tìm tòi suy nghĩ, b n thân tôi đã tìm ra m t s bi n
ộ ố ệ ấ ượ ụ ể ạ pháp sau đ áp d ng vào “ M t s bi n pháp nâng cao ch t l ỹ ng d y k năng ca
ổ ẻ hát cho tr 45 tu i”.
ả ế ạ ạ ộ ậ ạ * Gi i pháp 1. L p k ho ch ho t đ ng âm nh c :
ừ ự ế ớ ắ ầ ư ậ ự ế ạ ả ọ T th c t l p nh v y, tôi b t đ u làm k ho ch cho c năm h c, lĩnh v c âm
ạ ủ ố ế ủ ề ế ẻ ạ ắ ắ ạ ỏ ọ nh c đ s ti t cho ch đ , k ho ch ghi r các bài s p h c , s p d y cho tr làm
ướ ờ ạ ộ ẻ ế ồ ưỡ ữ ế quen tr c gi ho t đ ng chung. Cô chú ý đ n nh ng tr y u, b i d ẻ ng tr có
ế ề ẻ ạ ắ ọ ổ ọ năng khi u v âm nh c. Chú tr ng b sung cho tr làm quen các bài hát s p h c
ể ờ ả ẻ ạ ộ ạ ộ ờ vào các th i đi m đón, tr ạ tr , ho t đ ng ngoài tr i, ho t đ ng góc, sinh ho t
ề ọ ơ ờ ọ ọ chi u, m i lúc, m i n i, và các gi h c khác.
ả ạ ộ ờ ể ẻ ạ * Gi i pháp 2 . D y tr ca hát thông qua các th i đi m ho t đ ng trong ngày
ờ ạ ộ : và các gi ho t đ ng khác
6
ự ế ạ ự ế ẻ ẫ ấ Trong th c t ẩ d y ca hát cho tr m u giáo cho ta th y năng l c ti p thu th m
ạ ủ ỹ ề ể ự ẻ ể ượ m v âm nh c c a tr không th t nó mà phát tri n đ ộ ả ả c, mà ph i tr i qua m t
ọ ơ ọ ở ọ ọ ơ ế ở ơ quá trình : h c mà ch i ch i mà h c và m i lúc m i n i . Chính vì th ọ m i
ọ ơ ạ ộ ầ ớ ẻ lúc m i n i chúng ta c n cho tr làm quen v i ho t đ ng ca hát.
ờ ẻ + Gi đón tr :
ờ ầ ạ ẻ ế ẻ ẻ ố ườ Gi đón tr là lúc c n t o không khí vui v , lôi cu n tr đ n tr ng, vì các
ư ự ờ ứ ẻ ạ ữ ế ạ ả cháu ch a t giác. Giai đo n này tr t m th i b t ra nh ng tình c m âu y m mà b ố
ể ế ẹ ườ ấ ớ ạ ầ ộ m dành cho đ đ n tr ng, lúc này âm nh c góp ph n tác đ ng r t l n. Bi ế ằ t r ng
ệ ấ ườ ố ớ ấ ả ở ầ ườ bi n pháp này r t bình th ng đ i v i t t c giáo viên ế h u h t các tr ng,
ư ư ệ ế ữ ọ ợ ộ ố huy n nh ng m t s giáo viên ch a bi t ch n nh ng ca khúc nào cho phù h p và
ư ấ ố ẻ ư ộ ố tôi đã suy nghĩ, đ a ra m t s bài hát r t hay lôi cu n tr nh : ca khúc “Em đi
ẫ ươ ừ ệ ả ở ị ắ sáng tác D ng Minh Viên b i vì bài hát có nh p đi u v a ph i, s c M u giáo”
ờ ừ ừ ắ ẫ : “ N ng v a lên em đi M u giáo......................m ng vui đón ẻ thái vui v trong l i ca
ườ em vào tr ng...”
ữ ồ ườ R i nh ng bài ạ ủ c a Ph m “Tr ngườ chúng cháu là tr ầ ng M m non”
ủ ư ẫ ạ ả ớ Tuyên; bài “ Cháu đi m u giáo” c a Ph m Thanh H ng. Hoà v i khung c nh thiên
ề ế ấ ườ ẻ ấ nhiên, ni m ph n ch n đ n tr ủ ng c a tr qua bài hát “Con chim hót trên cành
ồ ớ ạ ắ ầ ắ ộ ớ i b t đ u sôi đ ng v i âm thanh và màu s c thiên nhiên ộ cây”. R i m t ngày m i l
ế ườ ồ ắ ủ c a H B c. qua bài “Vui đ n tr ng”
ẻ ề ế ể ạ ướ ả ễ ớ ự Ngoài ra, đ t o cho tr n n p tr c khi vào l p ph i l phép, t tin qua bài
ờ ổ ố ẹ ễ ắ ả ở ị ủ c a Nguy n Th Nhung nh c nh cháu ph i chào b m ... “L i chào bu i sáng”
ữ ẻ ẻ ể ượ ư ở Cho tr nghe nh ng bài tr có th hát theo đ c nh ộ trên. Ngoài tác đ ng
ạ ẻ ủ ươ ẻ âm nh c còn giúp tr ố làm quen, c ng c các bài trong ch ng trình tr ả ọ ph i h c
ề ẻ ầ ả ượ ạ hát. Còn có nhi u bài hát không c n tr ph i hát đ c cũng t o không khí vui v ẻ
ườ ủ ủ ế khi đ n tr ng: “Đi h c”ọ c a Bùi Đình Th o, ầ ả “Bài ca đi h c”ọ c a Phan Tr n
ẻ ả ậ ỉ ế ộ ố B ng không ch giúp tr làm quen, nh n bi t cu c s ng xung quanh mà còn chăm
7
ầ ữ ấ ừ t ng b a ăn gi c ng : ọ ” c aủ ủ “Cô giáo nh m hi n” ư ẹ ề , “Ngày đ u tiên đi h c
ệ ễ ọ Nguy n Ng c Thi n.
ờ ể ụ + Gi th d c sáng:
ể ụ ế ạ ậ ườ ẻ Khi ti ng nh c vang lên tr ra t p th d c ngoài sân tr ng, tôi luôn rèn cho
ẻ ậ ồ ộ ị ờ ể tr cách dàn hàng, d n hàng và t p các đ ng tác theo nh p, l i bài hát đ giúp tr ẻ
ộ ờ ệ hát đúng giai đi u, thu c l i bài hát.
ậ ị ườ ườ ầ VD: T p theo nh p bài hát “ Tr ng chúng cháu là tr ặ ng M m non”. Ho c
Ồ ắ bài hát “ Đu quay”; “ sao bé không l c”….
ạ ộ + Ho t đ ng ngoài tr i ờ :
ạ ộ ạ ộ ẻ ầ ờ ớ Ho t đ ng ngoài tr i, ho t đ ng góc cũng c n cho tr làm quen v i ca hát ,
ủ ề ề ữ ế ắ ạ ắ ọ hát nh ng bài có liên quan đ n ch đ , đ tài s p h c, s p d y .
ẻ ạ ộ ờ ườ ho t đ ng ngoài tr i “ Quan sát v n hoa ”. Sau khi Ví dụ : Khi cho tr
ườ ẻ quan sát v n hoa xong cô cho tr làm quen bài hát ‘ Màu hoa ’ . Thông qua đó tr ẻ
ượ ẻ ế ụ ớ ờ ệ đ ồ c làm quen bài hát m i, đ ng th i cô giáo d c tr bi ả t chăm sóc b o v hoa .
ộ ố ẻ Cô giáo hình thành cho tr tình yêu thiên nhiên cu c s ng ...
ờ ạ ộ ọ + Gi ho t đ ng h c:
ỗ ế ọ ạ ộ ụ ề ạ ợ ọ Trong m i ti ẻ t h c, m i ho t đ ng đ u tích h p giáo d c âm nh c cho tr ,
ệ ạ ữ ẻ ể ặ ớ ữ có th cho tr làm quen nh ng bài hát m i, ho c ôn luy n l ọ i nh ng bài hát đã h c
ủ ề ủ ừ ừ ề ạ ỳ tu theo t ng đ tài, t ng ch đ c a bài d y .
ẻ ọ ạ ế ủ ề ơ t th : “ Mèo đi câu cá ” ch đ “ Th gi ế ớ ộ i đ ng Ví dụ : Khi d y tr h c ti
ể ẻ ươ ậ v t ”. Cô có th cho tr hát bài “ Th ng con mèo ”. Qua đó giúp tr ẻ ượ đ c ôn
ệ ạ ứ ẻ ằ ọ ờ ọ luy n l i bài hát đã h c và nh m gây h ng thú cho tr vào gi h c .
ế ậ ố ủ ề ừ ộ ộ ặ Ho c ti ậ t LQMTXQ “ Làm quen đ ng v t s ng trong r ng ” ch đ “ Đ ng v t
ẻ ả ớ ố ạ ừ ạ ắ ố s ng trong r ng ” . Khi vào bài d y cô b t bài hát “ Đ b n ” cho tr c l p hát
ớ ẻ ừ ề ệ ữ sau đó cô trò chuy n v i tr các con v a hát bài hát gì ? Trong bài hát nói v nh ng
ậ ố ề ậ ở con v t nào ? Trong bài hát nói v các con v t s ng đâu ? Thông qua đó cô gi ớ i
ọ ơ ẻ ệ ẹ ộ thi u vào bài m t cách nh nhàng giúp tr ham thích h c h n .
8
ự ứ ể ậ ề ấ ơ ơ Đ tài “ Cao h n – th p h n” có bài + Lĩnh v c phát tri n nh n th c ( Toán):
hát “ Năm ngón tay ngoan”
ạ ộ + Ho t đ ng góc :
ổ ở ủ ể ạ ậ ộ Tôi luôn thay đ i trang trí góc âm nh c th t sinh đ ng theo ch đi m đ ể
ể ể ệ ơ ẻ ứ ệ ề ẻ ố ạ gây h ng thú lôi cu n tr . Góc âm nh c là n i tr có đi u ki n đ th hi n kh ả
ủ ụ ể ệ ẻ ậ ố năng ca hát c a mình, tr có th làm quen, ôn luy n, cũng c và v n d ng phát
ạ ố ẻ ẻ ủ ể ả ạ ạ tri n kh năng âm nh c v n có c a mình. T i đây tr tr hát hay nghe nh c, l ờ i
bài hát qua băng, đĩa...
ủ ể ạ ướ ạ i d ng hoa, lá ự ậ Ví dụ : Ch đi m th c v t tôi làm mũ âm nh c d
ủ ể ế ớ ộ ậ ậ ộ Ch đi m th gi i đ ng v t là làm mũ các con v t ng nghĩnh, đáng
yêu
+ Gi ờ ủ ư : ng tr a
ầ ủ ờ ờ ủ ư ẻ Th i gian đ u c a gi ẹ ữ ng tôi cho tr nghe nh nh ng bài hát ru nh bài hát
ể ẻ ượ ư ẹ ị ở “ Ru con”, đ tr đ c hòa mình vào không khí êm d u nh có m đang ạ bên c nh
ẻ ẽ ủ ễ ơ ư ậ ơ mình. Nh v y tr s ng d h n, sâu h n.
ạ ộ + Ho t đ ng chi u ề :
ườ ẻ ạ ữ ượ ọ ủ ể ể Tôi th ng cho tr ôn l i nh ng bài hát đã đ c h c trong ch đi m đ giúp
ộ ờ ẻ ả ệ ộ tr thu c l ớ i bài hát, nh tên tác gi ạ , hát đúng giai đi u, yêu thích b môn âm nh c
này h n.ơ
+ Gi ờ ả ẻ : tr tr
ườ ạ ở ờ ế ạ ạ Tôi th ng m băng đĩa, ti vi nh c không l i, nh c dân ca, nh c thi u nhi
ớ ả ạ ố ơ ờ ố ẹ ụ ể ẻ ẻ ằ cho tr nghe nh m giúp tr ghi nh , c m th âm nh c t t h n đ ch b m đón
v .ề
ư ậ ở ớ ừ ườ ả ẻ ế ệ ấ ạ Nh v y l p, t ẻ ế lúc tr đ n tr ng đ n khi tr tr , âm nh c luôn xu t hi n bên
ẻ ạ ươ ẽ ẻ ạ ạ tr t o không khí vui t ự ự i làm cho tr thêm linh ho t, vui v . Âm nh c th c s là
ườ ạ ế ủ ng i b n thân thi ẻ t c a tr .
ả ư ứ ụ ệ * Gi ạ i pháp 3 . Đ a ng d ng công ngh thông tin vào trong bài d y :
9
ướ ệ ứ ụ ệ ả ằ Tr c tiên ta ph i làm rõ r ng vi c ng d ng công ngh thông tin vào trong
ệ ử ượ ầ ả ơ ỉ ế ế ở ươ bài gi ng không đ n thu n ch là giáo án đi n t đ c thi t k b i ch ng trình
ề ồ ươ ệ PowerPoint mà đó còn bao g m nhi u các ph ệ ng ti n công ngh thông tin khác
ế ệ ự ư ề ầ ạ ọ ươ nh tivi, đ u đĩa, m ng internet…Vì th vi c l a ch n đ tài và ph ệ ứ ng ti n ng
ệ ả ạ ạ ụ d ng công ngh thông tin trong gi ng d y cũng vô cùng phong phú đa d ng.
ệ ượ ự ướ ọ ng t nhiên N c ”. Tôi ch n bài hát “ Cho tôi ủ ề Ví dụ : Ch đ “ Hi n t
ư ớ ướ ụ ả ư ạ ờ đi làm m a v i ” Hoàng Hà . Tr ư c khi vào d y thì tôi ch p c nh tr i m a và đ a
ư ở ế ẻ ừ ẻ vào đèn chi u cho tr quan sát m a màn hình , t ệ đó cô và tr cùng trò chuy n
ư ớ ạ ằ ỹ ề ư v m a và vào bài d y k năng ca hát bài “ Cho tôi đi làm m a v i ”, nh m giúp
ẻ ứ ứ ế ắ ớ ờ ủ tr h ng thú , kh c sâu ki n th c và nh mãi l i ca c a bài hát đó . Thông qua đó
ẻ ế ợ ư ụ tôi giáo d c tr bi t l ủ i ích c a m a .
ụ ứ ự ề ọ ượ ệ Tuy nhiên l a ch n đ tài ng d ng đ c công ngh thông tin vào trong bài
ộ ố ữ ệ ự ấ ị ể ề ả ả ọ gi ng cũng ph i theo m t s nh ng tiêu chí nh t đ nh đ tránh vi c l a ch n đ tài
ợ ộ ạ ệ ả ọ không phù h p và h at đ ng không mang l i hi u qu .
ả ạ ỹ ờ ọ ạ * Gi i pháp 4. D y k năng ca hát trong gi h c âm nh c :
ủ ứ ẻ ầ ụ ế ể ặ ẫ ổ Do đ c đi m c a l a tu i M u giáo nên giáo d c tr c n ti n hành theo
ươ ơ ọ ơ ọ ươ ụ ầ ph ng châm “ H c mà ch i ch i mà h c ” theo ch ng trình giáo d c m m non
ữ ổ ộ ờ ọ ự ạ ổ b sung, s a đ i theo TT28/2016 . M t gi h c âm nh c cô giáo xây d ng theo các
ộ ế ọ ủ ế ầ ỗ ọ ọ ộ cách khác nhau , m i m t ti ộ t h c ch n m t ph n tr ng tâm ch y u trong m t
ạ ộ ẻ ậ ọ ộ ộ ho t đ ng . Tr ng tâm là ca hát thì n i dung chính là t p cho tr hát thu c bài hát,
ờ ạ hát rõ l i, đúng nh c .
ứ ế ẩ ị ươ ạ ỹ Sau khi đã chu n b , tôi ti n hành nghiên c u ph ng pháp d y k năng ca
ứ ự ọ ẻ ỏ ự ệ ẹ ớ hát cho tr , tôi luôn có ý th c t h c h i , t rèn luy n. Lên l p nh nhàng ,
ươ ụ ự ử ụ ệ ạ ộ ph ng pháp s d ng giáo c tr c quan sinh đ ng, linh ho t, cách trò chuy n vào
ụ ự ủ ụ ể ắ ọ ố ơ bài ng n g n đ áp d ng giáo c tr c quan c a mình t t h n .
10
ướ ỗ ế ạ ề ệ ờ Tr c m i ti ứ ề t d y tôi luôn giành nhi u nhi u th i gian cho vi c nghiên c u
ể ằ ạ ươ ớ ớ ạ ẩ ợ bài d y đ nh m tìm ra ph ị ầ ng pháp hay phù h p v i l p mình d y , chu n b đ y
ầ ủ ả ả ọ ủ ồ đ đ dùng , đ m b o yêu c u c a bài h c .
ướ ạ ẩ ạ ơ ụ Ví d : Tr c khi d y bài hát " Cá vàng b i". Tôi chu n bi 1 đo n băng cho
ậ ố ề ẻ ả ẫ ắ tr xem v hình nh các con v t s ng d ướ ướ i n ệ c sau đó trò chuy n d n d t vào bài
ứ ẻ ờ ọ ạ ị ể đ gây h ng thú cho tr vào gi ẩ h c. Ngoài ra tôi chu n b mũ âm nh c, ...
ờ ạ ẻ ạ ế ả ỏ ỹ ố Mu n gi ả d y k năng ca hát cho tr đ t k t qu cao đòi h i cô giáo ph i
ạ ụ ể ẻ ượ ữ ụ ạ ạ hát đúng nh c , cô s d ng đàn , nh c c đ tr đ ớ c làm quen v i nh c , cô hát
ẻ ờ ọ ể ệ ả ắ càng hay càng thu hút tr vào gi h c . Khi hát cô th hi n tình c m sâu s c bài
ớ ệ ẫ ắ ả ẩ ộ hát , cô gi ể ẻ i thi u d n d t hay có n i dung đ tr hát cùng cô c bài .Cô chu n b ị
ẻ ữ ắ ằ ớ ố ạ ụ thêm nh c c cho tr ộ . L p tôi s dung phách gõ , tr ng l c b ng long bia, h p
ẻ ỹ ẻ ỹ ữ ạ ạ ậ ộ ữ s a ,không nh ng d y tr k năng ca hát mà tôi còn d y tr k năng v n đ ng theo
ạ ể ẻ ả ậ ượ ẻ ượ ồ ạ ơ nh c đ giúp tr c m nh n đ c âm nh c , giúp tr đ c h n nhiên h n .
ả ẻ: * Gi ử i pháp 5. S a sai cho tr
ườ ử ế ẻ ạ Thông th ng khi ti n hành d y ca hát cho tr , cô giáo hay s a sai cho tr ẻ
ự ế ư ủ ế ậ ộ ỹ theo d ki n c a mình m t cách máy móc, r p khuôn mà ch a nghĩ đ n k năng
ử ẻ ẻ ậ ắ ượ cho tr . Vì v y, giáo viên s a sai cho tr đã n m đ ử c khái quát bài nên chú ý s a
ề ộ ố ỗ ẻ sai khi tr hát sai v m t s l i sai.
ề ế ấ ệ ủ + Sai v ti t t u , giai đi u c a bài hát.
ủ ẻ ề ế ệ + Tr hát sai v âm đi u, luy n láy c a bài hát.
ề ộ ố ờ ẻ + Tr hát sai v m t s l i ca.
ẻ ề ườ ộ ỏ + Tr hát sai v âm thanh, c ng đ có khi hát quá to khi hát nh quá, phong
ể ệ ư ề ạ cách th hi n ch a m m m i.
ề ạ ơ ẻ ườ ờ :Tr n Ki ầ i ế ườ t T ng Khi tr hát th ng sai Ví dụ: “Em đi ch i thuy n” Nh c và l
ở ườ ơ ớ ề ế ấ v ti t t u , b i bài hát này th ng hát nhanh h n so v i các bài hát khác.
ử ừ ừ ẻ ạ ổ Nên khi d y tôi chú ý s a sai cho tr , tôi v a hát v a v tay theo ti ế ấ t t u
ể ẻ nhanh đ giúp tr hát theo cho đúng.
11
ạ ờ ộ i: M ng Lân Ví d :ụ Bài Hát : ‘‘Đu quay’’ Nh c và l
ư ượ ở ẻ ế ấ ỗ Khi tr hát ch a đ c ẫ các ch luy n ‘‘r t hay’’ trong bài hát tôi hát m u
ạ ề ầ ẻ ả ẻ ẻ ở l ậ i cho tr nghe nhi u l n và cô m băng bài hát đó cho tr nghe giúp tr c m nh n
ẻ ằ ạ ả và hát theo băng nh m giúp tr hát l i c câu sao cho đúng.
ườ ườ ầ ng chúng cháu đây là tr ng m m non’’ ạ Ví d :ụ Khi d y hát bài: ‘‘Tr
ẻ ạ ầ ẹ ẻ Khi d y tr hát tr hay hát nh m các t ừ ở các câu hát ‘‘Cô là m và các cháu
ẻ ẹ ẻ là con’’ thì tr hay hát : ‘‘Cô và m và các cháu là con’’ . Khi nghe tr hát nh v y ư ậ
ạ ọ ạ ẻ ầ ừ tôi d ng l i câu đó tôi đ c l i cho tr nghe câu hát đó 3 4 l n sau đó cô cho tr ẻ
ế ợ ể ẻ ơ hát k t h p đàn đ giúp tr hát đúng h n...
ả ụ * Gi ế ợ ớ i pháp 6. K t h p v i ph huynh:
ấ ượ ể ạ ế ả ố ế ố ạ ọ ế ượ Đ ch t l ng d y h c đ t k t qu t t y u t ể không th thi u đ c đó là s ự
ỡ ủ ộ ẹ ọ quan tâm giúp đ c a h i cha m h c sinh. Đó là:
ọ ậ ả ạ ụ ề ể ầ ả ả ệ Ph huynh ph i t o nhu c u, đi u ki n h c t p cho các cháu đ m b o đ các
ề ể ấ ọ ậ ừ ư ể ọ ệ cháu phát tri n v th ch t cũng nh trí tu trong h c t p. T đó các em thích thú h c
t p.ậ
ọ ậ ụ ư ắ ầ ớ ọ ồ ủ ả Tham m u v i ph huynh mua s m đ dùng h c t p cho h c sinh đ y đ , đ m
ấ ượ ệ ọ ủ ụ ụ ả b o ch t l ng ph c v cho vi c h c c a các em đ ượ ố c t t.
ế ợ ụ ể ớ ờ Tôi luôn k t h p v i ph huynh qua các th i đi m đón tr , tr tr th ẻ ả ẻ ườ ng
ố ợ ớ ở ụ ụ xuyên ph i h p v i ph huynh mua các băng đĩa nhà có các bài hát giáo d c tr ẻ
ể ừ ầ ể ệ ố ẹ ẻ m m non đ t đó b m và tr cùng th hi n bài hát. Thông qua đó làm cho tr ẻ
ạ ơ ể ố ế ẻ ồ ẻ ham thích âm nh c h n, tăng v n hi u bi ạ t cho tr . Vì âm nh c giúp tr h n nhiên
ể ệ ẻ ơ h n khi th hi n các bài hát mà tr yêu thích.
ế ợ ụ ạ ớ ữ Ngoài ra tôi còn k t h p v i ph huynh mua các băng đĩa nh c hay, nh ng
ể ắ ẻ ủ ể ọ ẻ ể ự ở băng tr ng đ cho tr hát đ ghi âm gi ng hát c a tr đ xây d ng góc ngh ệ
ậ ủ ớ thu t c a l p.
ộ ườ ề ớ ườ ẹ ọ H i cha m h c sinh là ng i k vai sát cánh cùng v i nhà tr ng gánh vác
ụ ụ ẻ ệ ế ệ trách nhi m giáo d c con em. Chính vì th , trong vi c chăm sóc giáo d c tr giáo viên
12
ọ ủ ụ ệ ề ớ ộ ổ ể luôn thông tin hai chi u v i ph huynh đ trao đ i vi c h c c a các cháu m t cách
ườ ụ ể ặ ắ ắ ớ th ỡ ố ớ ng xuyên đ ph huynh n m b t, cùng v i giáo viên kèm c p giúp đ đ i v i
ữ ế ọ ượ ự ự nh ng h c sinh y u, gíup các cháu đó phát huy đ c tính tích c c t giác tham gia
ể ế ạ ộ ộ ho t đ ng đ ti n b .
ổ ứ ọ ỗ ợ ụ ể ả ợ T ch c h p ph huynh 3 đ t trong năm ( sau m i đ t kh o sát) đ đánh giá
ấ ượ ọ ậ ủ ể ụ ượ ế ch t l ng h c t p c a các cháu đ ph huynh đ c bi t.
ộ ưở ớ ụ ưở ờ ị ư Tham m u v i chi h i tr ộ ng ph huynh đ ng viên, khen th ng k p th i các
ộ ủ ọ ạ ế ả ỏ ọ ứ ế ự ế s ti n b c a h c sinh y u, h c sinh đ t k t qu gi i, tăng kích thích h ng thú trong
ơ ậ ọ ậ ằ ọ ậ ủ h c t p c a các cháu nh m kh i d y tính thi đua trong h c t p.
ấ ượ ự ệ ệ ạ ỹ Qua quá trình th c hi n các bi n pháp nâng cao ch t l ng d y k năng ca hát
ạ ế ẻ ả ớ ổ cho tr 4 – 5 tu i. L p tôi đã đ t k t qu sau :
ế
ả ủ ệ 2.3. Hi u qu c a sáng ki n: *. Đ i v i tr ố ớ ẻ :
ự ự ở ẻ ỹ ớ ượ ẻ Đã th c s hình thành tr k năng ca hát và tr nh đ c tên bài hát, tên
tác gi .ả
ệ ỹ ể ệ ủ ị ớ ọ Rèn luy n l năng ghi nh có ch đ nh và th hi n gi ng hát.
ẻ ỹ ữ ể ệ ạ ẻ Phát tri n ngôn ng , trí tu cho tr qua quá trình d y tr k năng ca hát.
ế ẻ ả ạ ọ ẻ Phát huy h t kh năng ca hát cho tr giúp tr ham thích h c môn âm nh c.
ự ỏ ờ ộ ườ ộ ủ ẩ ẻ Tr hát t nhiên, r l i, hát đúng cao đ , tr ng đ c a tác ph m.
ẻ ự ộ ự ồ ướ ứ ể ễ ệ Tr th c hi n m t cách t tin, h n nhiên d i hình th c bi u di n vui
ươ t i, nhí nhãnh...
ạ ộ ư ễ ộ ươ ể ể ầ ố Thông qua các ho t đ ng nh l h i, nêu g ng cu i tu n, bi u di n liên
ẻ ể ệ ệ ủ ớ ề ạ hoan văn ngh c a l p. Tr th hi n nhi u bài hát hay, phong phú và đa d ng v ề
ư ệ ộ n i dung cũng nh giai đi u.
ả ạ ượ ậ ụ ể ư ỹ ế Vì v y, k t qu đ t đ c khá m mãn, c th nh sau :
Ẻ
Ớ
Ủ
Ỹ
Ẻ
K NĂNG CA HÁT C A TR
TR NH TÊN BÀI HÁT , TÊN TÁC GIẢ
Ế
Ạ X P LO I
ố ượ ố ượ S l ng S l ng Tính % Tính %
13
T tố Khá Trung bình 26 14 2 61,9% 33,3% 4,8% 24 15 3 57,1% 35,7% 7,2%
ả ạ ượ ế ả ấ ố Nhìn vào b ng th ng kê ta th y k t qu đ t đ c là 100%, t ỷ ệ l khá gi ỏ i
ế chi m cao. ố ớ *. Đ i v i giáo viên: ắ ữ ủ ộ ụ ự ạ ầ ộ N m v ng m c đích, yêu c u, n i dung c a b môn âm nh c. D a trên c ơ
ầ ủ ự ự ề ế ệ ạ ớ ợ ở s đó xây d ng k ho ch th c hi n phù h p v i yêu c u c a chuyên đ cũng nh ư
ề ệ ủ ớ đi u ki n c a l p mình.
ạ ổ ứ ạ ộ ươ ạ ự ứ Giáo viên linh ho t t ch c ho t đ ng đúng ph ng pháp t o s h ng thú
ự ẻ ẻ ằ ố ờ cho tr nh m phát huy tính tích c c, lôi cu n tr vào gi ạ ộ ho t đ ng.
ượ ể ệ ệ ậ ạ ẩ Nâng cao đ c ngh thu t ca hát khi th hi n tác ph m âm nh c.
ư ầ ượ ư ề ạ S u t m và sáng tác đ ẻ c nhi u bài hát đ a vào d y tr .
ạ ứ ạ ộ ẻ Luôn luôn t o h ng thú cho tr khi tham gia ho t đ ng ca hát.
ề ế ạ ạ ế ạ ố Có nhi u ti t d y âm nh c x p lo i t t.
ạ ạ ự ự ấ ạ ỏ ệ Đã tham gia d thi c p huy n lĩnh v c âm nh c đ t lo i gi i.
ố ớ ụ c. Đ i v i ph huynh:
ụ ể ề ế ề ố ứ ế ạ Ph huynh có nhi u hi u bi t v v n ki n th c âm nh c.
ế ợ ệ ố ự ớ ệ ạ ẻ ỹ Đã k t h p v i giáo viên cùng th c hi n t t vi c d y tr k năng ca hát
cho tr .ẻ
ườ ấ ượ ế ổ ứ ế ụ Th ng xuyên quan tâm đ n ch t l ng t ch c các ti t m c văn ngh ệ
ủ ườ ủ ớ c a l p , c a tr ng.
3. K T LU N ả ế ủ ề Ế 3.1. Ý nghĩa c a đ tài, sáng ki n, gi Ậ i pháp
ề ộ ố ệ ự ể ẫ Qua 9 tháng làm đ tài “M t s bi n pháp phát tri n lĩnh v c th m m ỹ
ạ ộ ổ ẻ ạ ạ ỹ Tôi ( Âm nh c) cho tr 4 – 5 tu i thông qua ho t đ ng d y k năng ca hát”.
ạ ượ ế ả đã thu ho ch đ c k t qu sau:
14
ự ế ả ữ ụ ế ế ạ ắ Sau khi kh o sát th c t ự trên tôi kh c ph c nh ng h n ch và ti n hành th c
ầ ư ệ ệ ớ ứ ệ ạ ướ hi n bi n phát m i. Tôi đ u t cho vi c so n giáo án, nghiên c u bài tr c khi lên
ụ ụ ẹ ệ ề ạ ả ả ớ l p, làm đi u ki n ph c v cho môn âm nh c phong phú, đ p, đ m b o tính khoa
ạ ộ ư ế ạ ạ ộ ư ờ ọ h c. Đ a ho t đ ng ca hát vào ti ạ ộ t d y khác nh : ho t đ ng ngoài tr i, ho t đ ng
ạ ộ ọ ơ ề ế ạ ạ ọ ơ góc, ho t đ ng chi u, m i lúc, m i n i ...Chính vì th bài d y đ t cao h n, k ỹ
ủ ệ ề ơ ẻ ể ệ năng ca hát c a tr ẻ ượ đ c tôi luy n nhi u h n tr th hi n phong cách hát nhí
ư ơ ả nh nh, say s a h n.
ụ ẻ ậ ự ả ỏ Trong công tác chăm sóc và giáo d c tr đòi h i cô giáo ph i th t s yêu
ẻ ề ệ ự ư ạ ạ ổ ế ngh , m n tr , nhi ế t tình, năng n , sáng t o, có năng l c s ph m, có năng khi u
ụ ữ ệ ắ ạ ầ ỏ ề v âm nh c, n m v ng chuyên môn, nghi p v , đòi h i cô giáo m m non th t s ậ ự
ụ ụ ạ ư ề ẫ ọ ơ ồ ồ ị ầ c n m n ch u khó v công tác làm đ dùng, đ ch i ph c v d y và h c nh : mũ
ắ ạ ố âm nh c, phách gõ , tr ng l c.
ạ ộ ể ẻ ạ ờ ờ D y tr ca hát thông qua các th i đi m ho t đ ng trong ngày và các gi ạ ho t
ự ứ ệ ậ ộ đ ng khác . Luôn có ý th c xây d ng góc ngh thu t phong phú có máy vi tính, đàn
ạ ụ ể ừ ầ ộ ố ồ ớ ẻ ạ ẻ ể ấ ooc gan và m t s đ dùng âm nh c, nh c c đ v a t m v i tr giúp tr d l y,
ẻ ỹ ạ ờ ạ ộ ạ ể ấ d c t. D y tr k năng ca hát thông qua các gi ho t đ ng khác mang l ệ i hi u
qu ả
ế ữ ụ ứ ụ ệ ạ ộ ộ Bi t s d ng ng d ng c ng ngh thông tin m t cách thành th o đ t ể ổ
ứ ế ọ ạ ệ ả ch c các ti t h c mang l i hi u qu cao .
ủ ụ ắ ắ ọ ộ ế ầ N m ch c m c đích, yêu c u, n i dung c a bài h c, bi ạ ạ t linh ho t sáng t o
ươ ể ổ ứ ố ờ ạ ộ ẻ ử ụ khi s d ng ph ng pháp đ t ch c t t gi ạ ạ ho t đ ng âm nh c d y tr ca hát. Cô
ế ẩ ị giáo chu n b tâm th , đàn oocgan, băng đĩa ,máy tính ..
ẻ ề ỹ ử ẻ ể ệ Giáo viên luôn chú ý s a sai cho tr v k năng ca hát và giúp tr th hi n
ệ ậ đúng phong cách ngh thu t.
ư ầ ể ạ ề ẻ S u t m và sáng tác nhi u ca khúc đ d y tr ca hát.
ể ệ ể ể ẻ ế ạ ộ Đ ng viên khuy n khích tr sáng t o phong cách bi u di n khi th hi n tác
ạ ẩ ph m âm nh c.
15
ố ợ ồ ưỡ ớ ẻ ỹ ụ Ph i h p v i ph huynh cùng b i d ng thêm k năng ca hát cho tr , luôn
ố ế ợ ư ầ ụ ẻ ế ẩ ộ ớ khuy n khích đ ng viên tr , ph i k t h p v i ph huynh s u t m các tác ph m âm
ạ ủ ớ ạ ể ư ệ ơ nh c đ trang trí thêm th vi n âm nh c c a l p ngày càng phong phú h n.
ị ề ấ ế 3.2. Ki n ngh , đ xu t:
ể ự ệ ố ẻ ầ ạ ộ ụ Đ th c hi n t ạ t ho t đ ng Giáo d c âm nh c cho tr M m non trong giai
ự ệ ệ ệ ạ ầ ệ đo n hi n nay thông qua vi c th c hi n các bi n pháp trên đã ph n nào đ t đ ạ ượ c
ộ ố ề ộ ố ế ả ư ả ấ m t s k t qu nh đã nêu. B n thân xin có m t s đ xu t sau :
ố ớ ườ * Đ i v i tr ng:
ọ ậ ở ầ ạ ệ ề ể ơ C n t o đi u ki n cho giáo viên tham quan h c t p ị ạ các đ n v b n đ trao
ọ ỏ ệ ổ đ i, h c h i kinh nghi m.
ầ ư ộ ố ế ị ụ ụ ạ Đ u t kinh phí mua m t s trang thi ư ạ ộ t b ph c v ho t đ ng âm nh c nh :
ụ ụ ụ ễ ể ệ Đàn organ, d ng c gõ đ m, trang ph c bi u di n .v.v...
ị ể ở ồ ưỡ ế ệ ớ ậ ỹ Có các bi n pháp, ki n ngh đ m các l p b i d ộ ng k năng ca hát, v n đ ng
ạ ộ theo nh c cho đ i ngũ giáo viên.
ố ớ ụ * Đ i v i Phòng Giáo d c:
ườ ớ ậ ồ ưỡ ữ ấ ơ ỹ ầ C n tăng c ng h n n a các l p t p hu n, b i d ậ ng k năng ca hát, v n
ạ ổ ứ ạ ớ ộ đ ng theo nh c, t ạ ch c các l p d y đàn, d y múa...
ọ ậ ư ế ấ ậ ộ ọ ỹ Cung c p các ti n b khoa h c k thu t nh : H c t p qua băng hình, đĩa ghi
ể ấ ư ệ hình...đ cung c p thêm t li u cho giáo viên.
ộ ố ấ ượ ệ ệ ỏ Trên đây là m t s kinh nghi m nh trong vi c nâng cao ch t l ạ ng d y k ỹ
ự ẻ ệ ổ ượ ế ả ả năng ca hát cho tr 4 5 tu i mà tôi đã th c hi n và thu đ c k t qu kh quan ,
ạ ạ ả b n thân tôi đã m nh d n trình bày .
ộ ồ ủ ự ọ ườ Kính mong s góp ý chân thành c a H i đ ng khoa h c nhà tr ể ả ng đ b n thân
ề ệ ố ơ ả ạ tôi có nhi u kinh nghi m t ệ t h n trong vi c gi ng d y .
ả ơ ộ ồ ụ ọ ạ Tôi xin chân thành c m n H i đ ng khoa h c ngành Giáo d c Đào t o