I. PH N M  Đ U ả ọ ề

ế ề ỗ ạ

Ở Ầ i pháp: ề ồ ộ ươ ủ ừ

ộ ở ệ t Nam có tr  nên v  vang hay không, dân t c Vi

ố ượ ờ ở ầ ớ c hay không, chính là nh ỉ ẻ ấ ướ ủ ng lai c a đ t n ẻ ng qu c năm châu đ

ượ ớ ạ

ở t Nam có đ ượ ề

ộ ầ ượ ộ ế ướ ẻ c nhà. Tr  em là ng

ệ c l n m nh hay không, xã h i Vi ớ ụ c   hay   không,   đi u   đó   ph   thu c   ph n   l n   vào   s ườ ự i tr c ti p đ ệ ủ ấ ướ ụ ự ụ c. Do đó, s  nghi p giáo d c đã và đang đ ụ ủ ng lai c a đ t n

ủ ả ướ ầ ầ

ệ ố

ự ộ ể ế ả

ố ơ ệ ể

ủ ố ề ọ ầ ụ ệ ứ ẻ ẻ ể ặ

1.1. Lý do ch n đ  tài, sáng ki n, gi             Tr  em không ch  là ni m vui, ni m h nh phúc c a m i gia đình, mà c, xã h i. H  Chí Minh đã t ng nói: “Non sông còn là t ở ệ Vi t Nam có tr  nên sánh vai ườ ớ v i các c  ph n l n công ọ ậ ủ h c t p c a các cháu”... ệ   Non sông Vi t Nam có   ồ ự    nên   ph n   vinh   đ tr ệ nghi p giáo d c c a n c giáo d c, là   ươ ượ   c ch  nhân t ụ ọ   c ta quan tâm, coi tr ng hàng đ u. Giáo d c M m non là Đ ng và nhà n ề ả ụ ầ   khâu đ u tiên trong h  th ng giáo d c qu c dân, là n n t ng cho s  hình ườ   i. H n ai h t, b n thân Tôi là m t giáo thành và phát tri n nhân cách con ng viên M m non, Tôi hi u vai trò, trách nhi m c a mình trong vi c chăm sóc ­   ể   giáo d c tr , giúp tr  phát tri n hài hòa, cân đ i v  m i m t “đ c ­ trí ­ th  ­ m ”.ỹ

ớ ộ ớ ẫ ệ ệ

ụ ủ ể ủ ng chăm sóc, giáo d c tr

ọ ệ ụ ấ ượ ả ầ

ả ầ

ụ ẻ

ấ ượ ườ ụ

ờ ạ ứ ộ ệ

ấ ạ ẻ ậ ề ợ ố

ậ ề ố ẻ ế ề ể ả

ữ ứ ể ạ ở

ươ ấ ả ố ớ V i trách nhi m l n lao c a m t giáo viên ch  nhi m l p m u giáo bé,   ẻ  ế tôi luôn suy nghĩ làm th  nào đ  nâng cao ch t l ấ   ự ỗ ự ấ ượ ố t. Đây là nhi m v  quan tr ng và c n ph i có s  n  l c ph n đ u, c t đ ố ọ ế   t công tác xã quy t tâm cao. C n ph i chú tr ng công tác chuyên môn, làm t ằ ụ ộ   ng giáo d c tr  nh m duy trì và h i hóa giáo d c, công tác nâng cao ch t l ớ   ấ ượ ể phát tri n ch t l ng ngày càng đi lên đáp  ng v i ng giáo d c trong nhà tr ụ ầ ệ ầ ự yêu c u s  nghi p giáo d c m m non trong th i đ i hi n nay. Là m t giáo   ờ  ế ớ ề ạ ấ ầ viên m m non, r t tâm huy t v i ngh  d y tr . Tôi nh n th y tr  em bây gi ế   ấ r t thông minh và lanh l i. Tôi luôn mong mu n truy n đ t th t nhi u ki n ữ ẻ ứ   th c cho tr , giúp tr  phát tri n h t nh ng kh  năng v n có. Chính vì đi u đó ữ   tôi đã luôn trăn tr , tìm tòi và sáng t o, đ  tìm ra nh ng cách th c hay, nh ng ủ ph t nh t cho bài gi ng c a mình. ng pháp t

ậ ọ ể

Chính vì v y mà tôi ch n đ  tài:   ạ ẫ ề ẻ ộ ố ệ ổ ạ ộ ỹ “M t s  bi n pháp phát tri n lĩnh ạ ỹ

ự v c th m m  ( Âm nh c) cho tr  3 ­ 4 tu i thông qua ho t đ ng d y k năng ca hát”.

ế ể ề ả 1.2. Đi m m i c a ớ ủ đ  tài, sáng ki n, gi i pháp

ể ớ ủ ề ạ ộ ỹ

ạ ạ ộ ạ ộ ể ờ ọ ọ   Đi m m i c a đ  tài mà tôi chú tr ng là ho t đ ng d y k  năng ca hát ở thông qua các th i đi m ho t đ ng trong ngày và các ho t đ ng h c khác

1

ệ ụ ườ ế ư ứ Bi

ậ ẻ ế ứ ứ ọ ổ

ụ   ệ t đ a  ng d ng công ngh  thông tin vào vi c giáo d c ổ   ượ  ch c cho tr  3­4 tu i ạ ướ

ạ ẽ ễ

ỹ ề ậ ẩ

ứ ạ ủ ế ấ ự ủ

ẻ ạ ả ợ ả ẻ ự ạ ầ ố

ể ệ

ổ ầ ề ụ ộ ố ệ ự

ề ổ ể ỹ ụ ạ đ

ẻ ẫ ườ ụ ổ ộ ầ ng m m non; tr ữ ụ ạ c nh ng ki n th c đã h c t âm nh c. V n d ng đ ứ ọ ọ ố i m i hình th c. h c t t môn âm nh c d ạ ộ          Tham gia vào các ho t đ ng âm nh c s  d  dàng giúp tr  tích lũy thêm  ể ệ  v  các k  năng tri giác cách th c th  hi n tác ph m âm nh c. C m nh n và ạ làm quen s  đa d ng linh ho t c a ti t t u s  phong phú g i c m c a giai ệ đi u âm nh c, lúc lên b ng, lúc xu ng tr m, hình thành cho tr  các thói quen ẻ ề ỹ v  k  năng ca hát góp ph n hình thành và phát tri n toàn di n nhân cách tr . 1.3. Ph m vi áp d ng đ  tài ỹ ạ ẩ            Đ  tài “M t s  bi n pháp phát tri n lĩnh v c th m m  ( Âm nh c) cho   ạ ộ ở ớ   ượ  l p c áp d ng  tr  3­4 tu i thông qua ho t đ ng d y k  năng ca hát”   ầ ể   ng m m non nói riêng. m u giáo 3­4 tu i và có th  áp d ng r ng rãi trong tr

Ầ Ộ II.  PH N N I DUNG ứ ầ ộ ự

ở ầ ữ ư Âm nh c v n r t g n gũi v i tr  em nh ng

ẻ ạ ẫ 2.1: Th c tr ng n i dung c n nghiên c u: ố ấ ầ ả ứ

ạ ạ ạ ữ ề ộ ố ậ ớ ẻ ẻ ủ ữ

ổ ừ ớ ấ ổ ở

ạ ả ệ ượ

ế ẫ ộ c vào tu i m u giáo, nh t là t ữ ứ ộ

ứ ộ ạ

ế

ụ ề ạ ụ ủ ệ ươ ụ ạ ỹ

ự ể ệ ể ộ

ể ế ạ

ộ ộ ạ ấ ẻ ả ọ ậ ủ    nh ng năm đ u tiên c a ơ ồ   cu c s ng, nh ng ph n  ng vui v  c a tr  khi nghe âm nh c v n còn m  h , ở  th m chí nhi u khi còn l n l n gi a âm nh c v i các âm thanh khác nhau  ẻ  ẫ ẻ ướ  3 tu i tr  lên thì tr xung quanh. Khi tr  b ữ ậ c nh ng bài hát và nh ng đi u nh c này.Tuy nhiên lòng yêu đã c m nh n đ   ộ  ạ ở ạ ở i   các cháu l thích âm nh c   nhi u m c đ  khác nhau. Có cháu yêu đ n đ ầ   ờ ơ ạ ấ  khi nh c vang lên. Và m c đ  yêu âm nh c ph n i r t th   say mê, có cháu l ườ ớ ộ ố ả ớ i l n xung quanh. Vì th  cho l n do hoàn c nh cu c s ng, giáo d c c a ng   ứ   ẩ ụ ạ ng ti n giáo d c th m m , giáo d c đ o đ c, nên giáo d c âm nh c là ph ầ ế ự ớ góp ph n phát tri n trí tu  và có s  tác đ ng l n đ n s  phát tri n tâm sinh lí   ẻ ủ c a tr .  Ho t đ ng  âm nh c  là m t b  môn r t quan tr ng không th  thi u  c đ i v i tr  m m non. Âm nh c giúp tr  c m nh n cu c s ng hàng ngày

ộ ố ẻ ữ ế ẻ ạ

ạ ả ẻ ồ ế ờ i ca, ti ng hát.  Tr  bi t đ

ư ơ

ầ ả ạ

ẹ ộ ẻ

ẹ ằ ơ i k  di u đ y c m xúc. Âm nh c  ụ i đang n m trong b ng m , và khi tr ẻ ủ i c a bà, c a m . Tâm h n tr  ngây th  trong

ữ ẹ ố ớ ẻ ẻ ế ớ ỳ ệ ố ớ ẻ Âm nh c  đ i v i tr  là m t th  gi ừ ằ ườ i ru à  ế ồ ầ ể ế ẽ ạ ạ ộ ượ ố ớ ẻ ầ đ ầ g n gũi, xung quanh tr . Âm nh c giúp  còn mang đ n cho tr  nh ng tr ng  ẻ ế ượ c tình c m  thái vui v , h n nhiên, qua nh ng l ủ c a ông bà, cha m  đ i v i tr  , giúp tr  càng say s a ca hát h n. ộ ạ   ấ ổ  khi con ng tác đ ng r t b  ích ngay t ơ ủ ờ đang n m nôi đã nghe l ớ sáng, luôn vui v , cho nên ti p xúc v i âm nh c là nhu c u không th  thi u

2

ộ ệ ụ ươ ạ ượ c coi là m t ph ng ti n giáo d c toàn

ầ ẻ ụ ườ ng M m non là giáo d c cho tr  lòng yêu

ặ ụ

ạ ữ ấ ượ ụ ế ả t c m th  âm nh c thông qua các ho t đ ng nh : D y tr  ca hát,  t đ i v i tr  3 ­ 4 tu i giáo d c âm  ế ờ

ạ ộ ệ ố ớ ẻ ữ ẻ ạ ạ ng khó quên, nh ng l ề ể ồ

ề ẩ ọ ư ạ ổ ẻ i ca ti ng hát giúp tr   ạ ị ế t l a ch n, đánh giá tác ph m âm

ẻ ế ự ả ế ạ

ế ố ớ ẻ đ i v i tr . Chính vì th  âm nh c đ ẻ ệ di n nhân cách cho tr  . ạ Giáo d c âm nh c trong tr ụ ạ âm nh c, bi ậ ơ ộ v n đ ng, múa, trò ch i âm nh c. Đ c bi ạ i nh ng  n t nh c đã đem l ệ ạ hình thành trong tâm h n, t o đi u  ki n cho tr  phát tri n th  hi u âm nh c.  ầ ề Đây chính là ti n đ  ban đ u giúp tr  bi ở ứ ộ ơ t cách trình bày  nh c và bi ụ m c đ  đ n gi n.  ẻ ạ ổ ố

ườ ộ ể

ạ ch c, k  lu t, t

ườ ệ

Giáo d c âm nh c còn hình thành cho tr  lòng yêu T   qu c , yêu thiên  i r ng l n. Hình thành và phát tri n thói quen  ạ ỹ ậ ự ủ  ch , m nh  d n   ả ng ti n nâng cao kh  năng trí ọ ậ ươ ố ế ạ ượ ưở ủ ứ ng, c ng c  ki n th c qua h c t p, vui

ươ ớ ng con ng nhiên, tình yêu th ể ổ ứ ạ ậ ố t t trong sinh ho t t p th . Đó chính là t ọ ướ ụ c m i ng i. Giáo d c âm nh c còn là ph tr ể ẻ ệ ng t tu , giúp tr  phát tri n trí t ơ ch i trong cu c s ng.

ộ ố ộ ộ ụ ủ Ca hát là m t trong nh ng n i dung c a giáo d c âm nh c, nó là lo i

ụ ạ ữ ị ể ả ả ạ ề ả i nghe v  c   ủ ả  tình c m c a con

ượ ế ậ ư ộ ố ờ i ca, nó ph n ánh cu c s ng sinh ho t tâm t ườ ượ ầ i đ ộ

ượ ồ c đông đ o công chúng yêu thích.  ự ạ ộ ng  ữ ạ ộ ả ng M m non, ca hát là m t ho t đ ng đ ủ ụ

ạ ệ ầ ồ ả ườ c th c hi n th ố ẻ ứ

ố ẻ ậ ạ ộ

ạ ộ ấ ẽ ậ ợ

ạ ớ ườ ẫ ng phân công d y l p m u giáo c nhà tr

ng trình giáo d c M m non m i, l p h c có đ  di n tíc  ơ ở ậ ầ ấ ầ ủ ớ ớ ạ

ủ ề ệ ệ

ề ế ị ề ộ ư ọ ủ ệ ỉ ượ ự c s  quan tâm ch   ạ ng t o đi u ki n mua    t b  v  b  môn âm nh c nh : Máy vi tính, đàn oocgan, băng đĩa,

ạ ạ

ự ẻ

ồ ượ ọ ạ ộ ấ ộ

ế ạ ượ ả c c  bài. ư ư ậ ậ ợ ữ ặ ả ặ ộ ố i nh  v y nh ng b n than tôi g p m t s

ạ ườ hình ngh  thu t có giá tr  bi u c m cao, vì nó tác d ng đ n ng ạ âm nh c và l ườ i và nó g n gũi v i con ng ng ầ ườ Trong tr c l ng ghép các ho t đ ngc a tr  nó là c u n i gi a  xuyên liên t c và đ ạ   ạ ộ ớ ho t đ ng này v i ho t đ ng khác và nó luôn luôn t o ngu n c m h ng m nh m  nh t lôi cu n tr  t p tham gia các ho t đ ng. * Thu n l i: ượ ọ            Năm h c 2019 – 2020 tôi đ ụ ươ 3­4 tu i theo ch ộ r ng, thoáng mát, c  s  v t ch t đ y đ . Bên c nh đó đ ườ ạ đ o sát sao v  chuyên môn c a ban giám hi u nhà tr ạ ắ s m trang thi ụ trang ph c múa, phách gõ, soong loan và tôi làm thêm các lo i mũ âm nh c  ớ ặ ủ ề theo ch  đ  và đ  dùng âm nh c. M t khác, l p tôi có 19 cháu và trong đó có  ứ ấ ớ c h c qua l p nhà tr . Vì th  cháu r t tích c c, h ng thú tham  7 cháu đã đ ẻ ạ ế gia vào ho t đ ng. Nh t là b  môn âm nh c, lo i ti t ca hát. Tr  chăm chú  ẫ ắ l ng nghe cô hát m u và hát theo cô đ            M c dù có nh ng thu n l khó khăn sau:

3

ố ẻ

ổ ẩ ư ư ẻ ộ ớ ẻ ố ượ ụ

ắ ư

ộ ư ớ ộ ố ờ

ồ ọ

ư ế ị ạ ở ư ộ ố ấ ộ ố ụ

ế ạ ộ ạ ạ ệ ọ ủ ộ ạ ở ọ ư ể

ả ấ ể ự

ố ư ộ ố ệ ế ả ẩ ỹ

ữ ạ ạ ừ ự ế ớ ạ ổ ọ ỹ

ế

ế ầ ấ

t h c. Tôi đánh giá

ể ẻ ể ệ ể ừ ủ ẻ ứ ộ ố ề ự ế ọ ạ ả ủ ế ồ ưỡ ế đó có k  ho ch b i d ụ ng c

* Khó khăn: ư            Là m t l p có s  l ng tr  19 cháu nh ng trong s  đó có 12 cháu ch a  qua l p nhà tr  nên còn r t rè, nhút nhát và tr  3 tu i phát âm ch a chu n, có  ớ m t s  còn nói l p, nói ch t, nói ch a rõ, hay khóc nhè nên ch a chăm chú vào ọ ả ế ẫ gi  ho t đ ng. Nên d n đ n m t s  cháu hát ch a thu c, hát ch a tr n c   ụ ụ ộ ơ ở ậ câu. Bên c nh đó c  s  v t ch t trang thi t b  d y h c, đ  dùng ph c v  b   ậ ự ư ế ạ  vùng ven ch a th t s  quan  môn âm nh c còn h n ch . M t s  ph  huynh  ầ ụ tâm đ n vi c h c c a b  môn âm nh c b i h  ch a hi u tác d ng và t m  ủ ộ quan tr ng c a b  môn này. ệ ớ ữ            V i nh ng khó khăn trên, b n thân tôi luôn suy nghĩ tìm tòi nh ng bi n  ệ ạ ả i  u nh t đ  th c hi n. Chính vì th  b n than tôi m nh d n  pháp, gi i pháp t ự ể ề ọ ch n đ  tài “M t s  bi n pháp phát tri n lĩnh v c th m m  ( Âm nh c) cho  ạ ộ ẻ tr  3 ­ 4 tu i thông qua ho t đ ng d y k  năng ca hát”. T  th c t  l p h c,  ớ ả tôi ti n hành kh o sát trên l p. ả     Vào đ u tháng 9, tôi ti n hành kh o sát đ  đánh giá v  th c ch t và kh   ỹ năng c a tr , xem k  năng ca hát c a tr  th  hi n trên ti các m c đ : T t, khá, trungbình, y u, đ  t th :ể

Ẻ Ộ

Ớ TR  HÁT THU C BÀI HÁT Ế Ạ X P LO I

S  l ng TrΠHÁT ĐÚNG NH C,Ạ   Ệ ĐÚNG GIAI ĐI U, NH  TÊN TÁC GIẢ ng S  l

T tố Khá TB Y uế ố ượ 4 5 7 3 ố ượ 3 4 7 5 % 16 21 37 26 % 21 26 37 16

ề ẻ ự ễ ủ ớ ộ ố ạ ả ả đi u tra th c ti n c  l p, b n than tôi và tr  có m t s  h n

ớ ẻ ư ẩ c h ng thú v i tr  qua tác ph m âm

ẻ ẻ ệ ạ

ượ ứ ỹ ộ ủ ể ờ

ạ ệ ạ ư ầ ư ề ẻ ạ ậ ạ ỹ ừ ế       T  k t qu   ế ư ch  nh  sau: ề * V  phía giáo viên: ư           Cô giáo hát ch a hay, ch a gây đ ế ề ệ nh c. Còn h n ch  v  vi c rèn luy n k  năng ca hát cho tr , tr  còn gò bó  ẻ trong vi c d y tr  ca hát theo ki u thu c lòng các l i ca c a các bài hát.Giáo  ẻ ệ  v  ngh  thu t, k  năng d y tr  ca hát. Các bài hát d y tr   viên ch a đ u t

4

ộ ạ ụ ư ư ầ

ư ươ ng trình, ch a sáng t o, s u t m các bài hát ngoài  ạ ẻ ng trình đ a vào d y tr .

ươ ề

ế ư ạ ộ t

ờ ộ ố ờ ố ớ i khó và hát không rõ l

ợ i bài hát. ẻ c âm thanh h p lý khi hát ( Khi thì tr  hát quá to, khi thì

ỡ ậ ể ệ ủ ị  nh p,

ệ ư

ẩ ẻ l a tu i m u giáo, xúc c m th m m  c a tr  phát tri n

ớ ữ ả ả ỹ ủ ả ẫ ổ ạ ả

ậ ứ ớ ả

ậ ạ ờ

ẻ i  i nói, quan h  giao ti p, trao đ i tình c m. Vì v y có  ộ ộ ệ ứ ủ ế ể ứ ượ ầ ụ ọ ộ ố ệ

ạ ộ ủ ậ ẩ ạ ị

ế ạ ừ ự ế ớ ế ả ạ ọ

ạ ủ ố ế

ạ ộ ướ ữ ế

ủ ề ừ ờ c gi ế ẻ

ạ  ho t đ ng chung. Cô chú ý đ n nh ng tr ề ờ ọ ổ ẻ ả ẻ ẻ ắ ể ọ

ạ ộ ạ ộ ọ ơ ờ

ề ạ ộ ể ổ ứ ố ờ ỏ

ch c t ẩ ạ ạ ụ ạ ộ

t gi ị ề ẻ ế ả ạ

ế ầ ạ ọ

ệ ạ ọ

ẻ ả ụ ộ

ọ ể ẻ ỹ ờ ể ạ ộ ạ

ạ ộ ườ :

ự ế ạ cho tr  m u giáo cho ta th y năng l c ti p thu

d y ca hát ẻ ạ ủ ấ ể ượ ẩ ả còn ph  thu c vào ch ch ẻ * V  phía tr : ộ ố ẻ        M t s  tr  còn nhút nhát khi tham gia vào các ho t đ ng ca hát, ch a bi ể ệ ả th  hi n tình c m c a mình đ i v i bài hát. ẻ        Tr  hát còn sai m t s  l ẻ ư ạ ượ         Tr  ch a t o đ ỏ hát quá nh , có khi thì la hét ) ọ ư ẻ         Khi tr  hát ch a hòa quy n gi ng hát c a mình vào t p th , hát l ch a đúng giai đi u. ả i pháp: 2.2. Các gi ễ ở ứ ể            Có th  nói  ẻ ễ ồ khá nhanh, tâm h n tr  nh y c m, d  xúc c m v i nh ng c nh v t xung  ế ớ ậ ươ ạ ơ ữ ng ti n giúp tr  nh n th c v i th  gi quanh. H n n a âm nh c con là ph ậ ổ ệ ễ ờ xung quanh, phát tri n l ư ể th  coi nh  âm nh c là m t b  ph n không th  tách r i trong công tác giáo  ự ọ ẻ ộ ụ c t m quan tr ng đó qua s  h c  d c tr  m t cách toàn di n. Nh n th c đ ỏ h i tìm tòi và nghiên c u c a mình tôi đã áp d ng m t s  bi n pháp sau:   2.2.1.  L p k  ho ch ho t đ ng âm nh c, chu n b  bài c a giáo viên:  ư ậ ắ ầ  l p nh  v y, tôi b t đ u làm k  ho ch cho c  năm h c, lĩnh             T  th c t ọ   ế ự t cho ch  đ , t ng tháng k  ho ch ghi rõ các bài h c, v c âm nh c đ  s  ti ẻ  ẻ ế ắ s p x p cho tr  làm quen tr ạ ồ ưỡ ế   y u, b i d ng tr  có năng khi u v  âm nh c. Chú tr ng b  sung cho tr  làm   quen các bài hát s p h c vào các th i đi m đón tr , tr  tr , ho t đ ng ngòai ạ ọ ạ ộ tr i, ho t đ ng góc, sinh ho t chi u, m i lúc m i n i và các ho t đ ng khác ỗ   ỹ  ho t đ ng âm nh c d y k  năng ca hát đòi h i m i             Đ  t ọ   ộ ị m t giáo viên chu n b  giáo án, xác đ nh rõ m c tiêu bài d y, n i dung tr ng ế ứ ủ   tâm c a bài, ph i truy n đ t ki n th c cho các tr  ra sao? Chính vì th  tôi ụ ủ ộ ẫ ả   t kiên trì, c n m n h c thu c giáo án, mũ âm nh c, trang ph c c a cô ph i bi ẻ ố ứ ằ ẻ    vào và tr , luy n đàn, gi ng hát nh m t o h ng thú, thu hút và lôi cu n tr ạ ạ ộ ho t đ ng h c đ  giúp tr  c m th  âm nh c m t cách chính xác. 2.2.2.  D y tr  k  năng ca hát thông qua các th i đi m ho t đ ng trong  ầ ng m m non ngày và ho t đ ng khác trong tr ẻ ẫ           Trong th c t ể ự ỹ ề th m m  v  âm nh c c a tr  không th  t ự ế c, mà ph i nó mà phát tri n đ

5

ơ ọ ọ ọ ơ

ầ ẻ ạ ộ ọ ơ ọ ớ

ố ầ ạ đón tr  là lúc c n t o không khí vui v , lôi cu n tr  đ n tr ộ ơ ả tr i qua m t quá trình: H c mà ch i – ch i mà h c và m i lúc m i n i. Chính  ế ở ọ vì th    m i lúc m i n i chúng ta c n cho tr  làm quen v i ho t đ ng ca hát. ờ *Gi  Gi

ẻ ế ữ ờ ứ ườ ẻ ng, vì  ả  giác. Giai đo n này tr  t m th i b t ra nh ng tình c m âu

ạ ể ế ạ

ẻ ạ ng, lúc này âm nh c góp ph n tác đ ng  ố ớ ấ ả ườ ệ t r ng bi n pháp này r t bình th

ườ ư ữ ệ

ư ộ ố ư ợ ố

ẫ “Em đi M u giáo”

ư ị ừ ắ ẫ

ẫ ư ồ đón tr  : ẻ ờ ư ự các cháu ch a t ố ẹ ườ ế ộ ầ y m mà b  m  dành cho đ  đ n tr ấ ế ằ ấ ớ ở ng đ i v i t r t l n. Bi t c  giáo viên  ọ ộ ố ế ầ ế t ch n nh ng ca  h u h t các tr ng, huy n nh ng m t s  giáo viên ch a bi ấ ẻ khúc nào cho phù h p và tôi đã suy nghĩ, đ a ra m t s  bài hát r t lôi cu n tr   ở ươ  sáng tác D ng Minh Viên b i vì bài hát có  nh  : ca khúc  ờ ẻ ả ắ ệ ừ :  “ N ng v a lên em đi m u  nh p đi u v a ph i, s c thái vui v  trong l i ca  ườ ng...” giáo…. ......................m ng vui đón em vào tr ạ ủ ữ R i nh ng bài “Cháu đi M u giáo”

c a Ph m Thanh H ng, bài  ớ

ấ ạ ẻ ủ c a Ph m Tuyên. Hoà v i khung  ng c a tr  qua bài hát

ớ ồ ườ ngườ  chúng cháu là tr ấ ộ

ủ ế

ế ể ạ ộ ồ ắ ớ ầ ng M m non” ế ủ ườ “Con chim  ớ ạ ắ ầ i b t đ u sôi đ ng v i âm thanh và  ườ ướ tin

ổ c a H  B c. ng” ả ễ c khi vào l p ph i l ở ắ Ngoài ra, đ  t o cho tr  n n n p tr ễ ắ ị

ượ ữ ẻ ờ ố ẹ Cho tr  nghe nh ng bài tr  có th  hát theo đ c nh

“Tr ề ả c nh thiên nhiên, ni m ph n ch n đ n tr hót trên cành cây”. R i m t ngày m i l màu s c thiên nhiên qua bài  “Vui đ n tr ẻ ề ự  phép, t   ả ủ c a Nguy n Th  Nhung nh c nh  cháu ph i  qua bài “L i chào bu i sáng” chào b  m ... ẻ ạ ể ủ ố

ả ọ ầ ả

ủ ẻ ế ả ủ ầ ỉ

ư ở  trên. Ngoài tác  ẻ ộ ẻ ươ ng trình tr   đ ng âm nh c còn giúp tr  làm quen, c ng c  các bài trong ch ẻ ạ ượ ề c cũng t o  ph i h c hát. Còn có nhi u bài hát không c n tr  ph i hát đ ả “Bài ca đi  “Đi h c”ọ  c a Bùi Đình Th o,  ườ ng:  không khí vui v  khi đ n tr h c”ọ  c a Phan Tr n B ng không ch  giúp tr  làm quen, nh n bi ộ ố ế ậ t cu c s ng  ư ẹ ề ,  ủ “Cô giáo nh  m  hi n” ữ xung quanh mà còn chăm t ng b a ăn gi c ng  :  ệ ấ ọ ừ ủ ễ ọ  c a Nguy n Ng c Thi n.

“Ngày đ u tiên đi h c” * Gi

ể ụ ộ ng, tôi luôn rèn ể ờ i bài hát đ

ườ cho tr  cách dãn hàng, d n hàng và t p các đ ng tác theo nh p, l giúp tr  hát đúng giai đi u, thu c l

ậ i bài hát. ườ ồ ệ ị ườ ậ ầ ng chúng cháu là tr ng M m non”.

* Gi

ệ ả ợ ầ ờ ể ụ  th  d c sáng: ẻ ạ ế Khi ti ng nh c vang lên tr  ra t p th  d c ngoài sân tr ẻ ị ộ ờ ẻ VD: T p theo nh p bài hát “Tr ọ ờ ạ ộ  ho t đ ng h c: ạ ờ  âm nh c, còn t Ngoài gi ươ khác. Đây là ph ạ ộ ạ ổ ứ  ho t đ ng    ch c nghe nh c trong các gi ự ế ạ ụ ổ ng pháp giáo d c t ng h p đ t hi u qu  cao. Qua th c t ,

6

ờ ạ ự ủ ệ d y tr  v  th , truy n, LQCV, KPKH,...có s  tham gia c a

ẻ ề ơ ế ọ ở ơ t h c tr  nên phong phú h n.

ạ trong các gi ẽ GDÂN s  làm cho ti   T o hình:

ụ Giáo d c âm nh c trong gi

ẻ ở ờ ạ  t o hình ngoài vi c tr  th c hành, cô m   ộ ng đ i phù h p v i đ  tài đó,

ở ộ ả ế ệ ố ề

ợ ớ ộ ẻ ự ớ ề ợ ả t thao gi ng  ớ ề

ầ ướ ươ ổ ứ  ch c nhi u ti ộ ẻ ự c khi tr  th c hành. Sau đó t

ẻ ặ ờ ư ẽ ẫ ế ợ

ẽ ặ ờ

ắ ẽ ữ ặ ờ ặ ờ ẽ

ẻ ưở ộ ố ng trong quá trình

ả ẩ

ể ứ ự ậ ộ

ạ ạ ậ ộ Đ  tài “ Đ ng v t nuôi trong  ố ề ố ị

ứ ự ể ậ ề ấ ơ ơ Đ  tài “Cao h n – th p h n” có

ạ ộ

ờ  : ờ ẻ ớ

ầ ắ ạ ắ ọ

ạ ề máy cho tr  nghe nhi u bài hát có n i dung t ở  đây ngoài n i dung trên b n thân đã t thì  ườ ẻ ng v i n i dung là cho tr  nghe bài hát có n i dung phù h p v i đ  tài và  tr ừ ộ ạ ướ ạ ng d n, đàm tho i tr d y vào ph n h  n i  ạ dung bài hát giáo viên k t h p đàm tho i nh : V  ông m t tr i, tr  hát bài  “Cháu v  ông m t tr i”. ừ    Trong bài hát các con v a nghe ông m t tr i đó có màu gì?    Ngoài v  ông m t tr i ra các con còn v  gì n a  ( đám mây, tia n ng ...) ỏ ữ    Nh ng câu h i đàm tho i đó giúp tr  có thêm m t s  ý t ẽ ể v  đ  có s n ph m sáng t o.    Lĩnh v c phát tri n nh n th c ( MTXQ):  gia đình Có các bài hát “M t con v t”; “Con gà tr ng”; “Gà tr ng, mèo con, cún con”…    Lĩnh v c phát tri n nh n th c ( Toán):   bài hát “Năm ngón tay ngoan” * Ho t đ ng ngoài tr i ạ ộ Ho t đ ng ngoài tr i, ho t đ ng góc cũng c n cho tr  làm quen v i ca  ố ủ ề ề ữ hát, hát nh ng bài có liên quan đ n ch  đ , đ  tài s p h c, s p d y, cũng c   ữ ôn luy n nh ng bài đã đ

ớ ậ ố ẻ ệ ồ ụ c. Cô giáo hình thành cho tr  tình yêu thiên

ộ ố

ạ ộ ế ượ ọ ệ c h c. ờ “Quan sát con cá”;. Sau khi  ẻ Ví dụ : Khi cho tr  ho t đ ng ngoài tr i  ạ ộ ơ ẻ “Cá vàng b i”; Thông qua đó  quan sát con cá xong cô cho tr  làm quen bài hát  ớ ẻ ế cho tr  làm quen v i bài hát m i, đ ng thowig cô giáo d c tr  bi t chăm sóc  ẻ ướ ướ ả i n b o v  các con v t s ng d nhiên cu c s ng ạ ộ  * Ho t đ ng góc

ở ạ ổ góc âm nh c th t sinh đ ng theo ch  đi m : Tôi luôn thay đ i trang trí

ậ ơ ẻ ệ ẻ

ứ ả ộ ề ệ ạ ể ố ủ

ẻ ẻ ủ ả ạ

ủ ể ể ể ể đ  gây h ng thú lôi cu n tr  . Góc âm nh c là n i tr  có đi u ki n đ  th   ậ ố ệ hi n kh  năng ca hát c a mình, tr  có th  làm quen, ôn luy n, cũng c  và v n  ụ d ng phát tri n kh  năng âm nh c v n có c a mình. T i đây tr  tr  hát hay  nghe nh c, l ẻ ể ạ ố ạ ờ i bài hát qua băng, đĩa...

ủ ể ạ ướ ạ i d ng hoa, lá ự ậ Ví dụ : Ch  đi m th c v t tôi làm mũ âm nh c d

7

ủ ể ế ớ ộ ậ ậ ộ Ch  đi m th  gi i đ ng v t là làm mũ các con v t ng  nghĩnh, đáng

yêu * Gi

ờ ờ ẻ ầ ủ ờ ủ ư  :   ng  tr a Th i gian đ u c a gi

ị ạ ẹ ư ẹ ữ ở ể ẻ  ngũ tôi cho tr  nghe nh  nh ng bài hát ru, đ  tr   ư  bên c nh mình. Nh

c hòa mình vào không khí êm d u nh  có m  đang  ơ

ẻ ẽ ạ ộ ễ ơ ề  :

ẻ ữ c h c trong ch  đi m đ

ủ ể ộ ượ ọ ệ i nh ng bài hát đã đ ả ể    , hát đúng giai đi u, yêu thích b  môn ạ ng cho tr  ôn l ớ i bài hát, nh  tên tác gi

ế ờ

ở ằ ạ ớ ả ng m  băng đĩa, ti vi nh c không l ụ ạ ạ ố ơ ạ i, nh c dân ca, nh c thi u  ể ờ ố t h n đ  ch  b

ả ẻ ườ ừ ế ạ ẻ ế  lúc tr  đ n tr l p, t

ẻ ấ ạ

ườ ạ ự ự ng đ n khi tr  tr , âm nh c luôn  ẽ i làm cho tr  thêm linh ho t, vui v .  ẻ ế ủ t c a tr .

ụ ạ

ệ ứ ả Tr

ơ ỉ ượ đ ậ v y tr  s  ngũ d  h n, sâu h n. * Ho t đ ng chi u ườ Tôi th ộ ờ ẻ giúp tr  thu c l ơ ạ âm nh c này h n. ờ ả ẻ :  tr  tr * Gi ườ Tôi th ẻ ẻ nhi cho tr  nghe nh m giúp tr  ghi nh , c m th  âm nh c t ề m  đón v . ở ớ ư ậ   Nh  v y ẻ ạ ươ ệ xu t hi n bên tr  t o không khí vui t ạ i b n thân thi Âm nh c th c s  là ng ệ ư ứ 2.2.3. Đ a  ng d ng công ngh  thông tin vào trong bài d y: ệ ằ ướ c tiên ta ph i làm rõ r ng vi c  ng d ng công ngh  thông tin vào  ả c thi đ

ụ ệ ử ượ ề ươ

ầ ng trình PowerPoin mà đó còn bao g m nhi u các ph ầ ồ ạ ư ề

ế ệ ự ạ ệ ứ ươ ụ ả ế ế ở t k  b i  ệ ng ti n công  ọ ng ti n  ng d ng công ngh  thông tin trong gi ng d y cũng vô

trong bài gi ng không đ n thu n ch  là giáo án đi n t ươ ch ệ ngh  thông tin khác nh  tivi, đ u đĩa, m ng internet…Vì th  vi c l a ch n đ ệ tài và ph cùng phong phú đa d ng.ạ

ả ươ

ề ủ ề ạ

ế ụ ả ẻ ừ

ề ạ ả ỹ

ệ ằ ẻ ứ ế

ắ ẻ ế ớ ươ ứ ả t tình c m yêu th

ườ

ượ ề c công ngh  thông tin vào

i trong gia đình  ọ ự ả ệ

ệ ấ ị ạ ệ ả ọ ể i hi u qu  .

ả ề ạ ỹ ạ Ví d :ụ  Ch  đ  “ Gia đình”. Tôi ch n bài hát “C  nhà th ọ ng nhau”.  ướ c khi vào d y thì tôi ch p  nh v  gia đình đông con, ít con, gia đình ba  Tr ế ệ ề  đó cô và  th  h  vào đèn chi u cho tr  quan sát v  gia đình trên màn hình t ẻ tr  cùng trò chuy n v  gia đình và vào bài d y k  năng ca hát bài “C  nhà  ờ ươ ng nhau”  nh m giúp tr  h ng thú, kh c sâu ki n th c và nh  mãi l th i ca  ủ ủ ụ c a bài hát đó. Thông qua đó tôi giáo d c tr  bi ng c a  ọ m i ng ụ ứ            Tuy nhiên l a ch n đ  tài  ng d ng đ ộ ố ữ trong bài gi ng cũng ph i theo m t s  nh ng tiêu chí nh t đ nh đ  tránh vi c  ọ ộ ợ ự l a ch n đ  tài không phù h p và h at đ ng không mang l ờ ọ 2.2.4. D y k  năng ca hát trong gi h c âm nh c:

8

ổ ẫ ặ ể ẻ ầ ủ ứ

ọ ơ ơ ầ ụ ươ ụ ươ

ộ ọ ầ ạ ộ ng châm “H c mà ch i – ch i mà h c” theo ch ạ ớ ộ ế ọ

ộ ờ ộ ự ủ ế ẻ ọ t h c ch n m t ph n tr ng tâm ch  y u trong m t ho t đ ng. Tr ng  i, đúng

ị ỹ ẩ ứ

ớ ẹ ẻ h c h i, t

ươ ạ ng pháp d y k  năng  rèn luy n. Lên l p nh  nhàng,  ệ   ộ ng pháp s  d ng giáo c  tr c quan sinh đ ng , linh ho t, cách trò chuy n

ụ ụ ự

ề ạ ố ơ t h n. ệ

ạ ẩ ứ ị ầ

ọ ầ ủ

ạ ướ ị ộ

ề ẻ

ắ ờ ọ ậ ố ẻ ệ ẩ ẩ ướ ướ i n c sau đó trò chuy n   h c. Ngoài ra tôi còn chu n

ẻ ạ ế ả ỏ ỹ

d y k  năng cho tr  đ t k t qu  cao đòi h i cô giáo ph i hát  ử ụ ụ ể ẻ ượ

ể ệ ắ ẫ ớ

ể ẻ ẩ ị

ạ ộ ử ụ ữ

ạ ụ ả ả ắ ằ ậ ạ ể ạ ộ

ố ẻ ỹ ẻ ượ ồ ạ c âm nh c, giúp tr  đ

c h n nhiên h n. ạ ử

ế ộ ế

ườ ự ế ủ ẻ ượ ử ắ ư c khái quát bài nên

ậ ẻ i sai:

ử Sai v  ti

t t u, giai đi u c u bài hát ủ ệ

ẻ ẻ ẻ ộ ỏ ế             Do đ c đi m c a l a tu i m u giáo nên giáo d c tr  c n ti n hành theo ọ ng trình giáo d c m m  ph ờ ọ ỗ   non m i. M t gi  h c âm nh c cô giáo xây d ng theo các cách khác nhau, m i ộ ọ m t ti ậ tâm là ca hát thì n i dung chính là t p cho tr  hát thu c bài hát, hát rõ l nh c. ạ ươ ế            Sau khi đã chu n b , tôi ti n hành nghiên c u ph ệ ứ ự ọ ỏ ự ca hát cho tr , tôi luôn có ý th c t ụ ự ử ụ ph ọ ắ ể ủ vào bài ng n g n đ  áp d ng giáo c  tr c quan c a mình t ướ ỗ ế ạ ờ t d y tôi luôn dành nhi u th i gian cho vi c nghiên c u            Tr c m i ti ớ ớ ợ ươ ể ạ bài d y đ  tìm ra ph ng pháp hay phù h p v i l p mình d y, chu n b  đ y  ả ả ủ ồ đ  đ  dung đ m b o yêu c u c a bài h c.  ơ ạ          Ví d : ụ Tr c khi d y bài hát “ Cá vàng b i” Tôi chu n b  m t đo n  ả băng cho tr  xem hình  nh v  các con v t s ng d ứ ể ẫ d n d t vào bài đ  gây h ng thú cho tr  vào gi ạ ị b  mũ âm nh c,.... ả ố ờ ạ         Mu n gi ạ c làm  đúng nh c, cô s  d ng đàn, băng đĩa, nh c c , trang ph c đ  tr  đ ệ ớ i thi u d n  quen v i nh c. Khi hát cô th  hi n tình c m sâu s c bài hát, cô gi ạ ụ ắ d t hay, có n i dung đ  tr  hát cùng cô c  bài. Cô chu n b  thêm nh c c  cho  ẻ ạ ẻ ớ tr . L p tôi s  d ng phách gõ, tr ng l c b ng long bia, không nh ng d y tr   ỹ ẻ ả k  năng ca hát mà còn d y tr  k  năng v n đ ng theo nh c đ  giúp tr  c m  ơ ậ ượ nh n đ ẻ ẻ ng khi ti n hành d y hát cho tr , cô giáo hay s a sai cho tr          Thông th ỹ theo d  ki n c a mình m t cách máy móc, r p khuôn mà ch a nghĩ đ n k   ậ năng cho tr . Vì v y, giáo viên s a sai cho tr  đã n m đ ẻ chú ý s a sai khi tr  hát sai v  m t s  l ề ế ấ ề           Tr  hát sai v  âm đi u, luy n láy c a bài hát ề ộ ố ờ Tr  hát sai v  m t s  l ề Tr  hát sai v  âm thanh, c ng đ  có khi hát quá to khi hát qua nh ,

ể ệ ề

ẻ ở ng sai v  ti

ề ế ấ ạ ườ ớ

ườ t t u , b i bài hát này  ng hát nhanh h n so v i các bài hát khác. Nên khi d y tôi chú ý s a sai  ẻ ừ ổ ừ ể ẻ ề ộ ố ỗ ệ ả ế i ca ườ ạ phong cách th  hi n chua m m m i            Ví d :ụ  “Cái mũi”  Khi tr  hát th ữ ơ th cho tr , tôi v a hát v a v  tay theo phách đ  giúp tr  hát theo cho đúng.

9

ờ ạ ươ

ẫ ạ i c

ẻ ả ẫ ỗ ở ư ượ ở ề ầ Ví dụ: Bài Hát : ‘‘Em đi m u giáo’’ ­ Nh c và l ẻ ẻ

ậ ằ ạ ả ẻ i c  câu sao cho đúng.

ườ ầ

ẻ ườ ng chúng cháu đây là tr ầ ng m m non’’ ẹ ẻ i: D ng Minh Viên ế  Khi tr  hát ch a đ  các ch  luy n ‘‘hát ca’’ trong bài hát tôi hát m u l cho tr  nghe nhi u l n và cô m  băng bài hát đó cho tr  nghe giúp tr  c m  nh n và hát theo băng nh m giúp tr  hát l Ví dụ: Khi d y hát bài: ‘‘Tr ạ ẻ Khi d y tr  hát tr  hay hát nh m các t ừ ở

ư ậ ẻ ầ các câu hát ‘‘Cô là m  và các  ẹ    : ‘‘Cô và m  và các cháu là con’’ . Khi nghe tr  hát   i cho tr  nghe câu hát đó 3­ 4 l n sau đó

ọ ạ ẻ ơ

i câu đó tôi đ c l ể ẻ ạ ể ạ ộ ệ

ồ ưỡ ợ ng phù h p:

ố ượ ạ   ẻ cháu là con’’ thì tr  hay hát ạ ừ nh  v y tôi d ng l ế ợ ẻ cô cho tr  hát k t h p đàn đ  giúp tr  hát đúng h n... 2.2.5. Quan tâm đánh giá tr  trong ho t đ ng âm nh c đ  có bi n pháp  b i d Thông qua đánh giá tôi chia l p thành 2 nhóm đ i t ng:

ớ ế ạ

ạ ế ế ơ

ố ớ

ẻ ạ ơ ộ ẻ ẻ Trên c  s  phân nhóm, tôi b i d ạ ộ * Đ i v i ho t đ ng có ch  đích ẻ

ụ ể ạ ộ Nhóm tr  có năng khi u: tôi luôn t o c  h i cho tr  phát tri n chí  ượ ng t

ể ẻ ượ Nhóm tr  có năng khi u âm nh c. ạ Nhóm tr  năng khi u âm nh c còn h n ch  h n. ồ ưỡ ơ ở ng tr  theo cách sau: ủ : ế ự ả ưở t ạ ạ ể ẻ ậ ụ nh c đ  tr  v n d ng linh ho t vào các ho t đ ng khác. B i d ế năng khi u đ  tr  đ ng.

ế ơ ờ ơ ẻ ế ẻ ạ ệ ậ ng và tăng thêm s  c m th  ngh  thu t trong các ho t đ ng âm  ạ ộ ng thêm  ườ  nhút Nhóm tr  năng khi u h n ch  h n: Nh ng tr  này th ng th

ạ ộ c tham gia vào các ho t đ ng văn ngh  c a nhà tr ữ ẻ ế

ạ ộ ồ ằ ế ẻ

ữ ớ ể ẽ ớ ợ ự ủ ư ồ ưỡ ệ ủ ườ nhát, e dè khi ho t đ ng. Tôi luôn chú ý đ n tr  này b ng cách: Cho tr  ng i xen k  v i nh ng tr  có năng khi u. ẻ           Đ a nh ng hình  nh g i nh  đ  thu hút s  chú ý c a tr .

ư ặ ị

ộ ầ l n sau. B ng nh ng hình th c trên d n d n tôi

ằ ẻ ơ ở ặ ơ ẻ ế ầ ứ ữ  các bài hát ho c trò ch i.

ả Luôn g i tr  hát cùng cô và các b n. K p th i khen ng i tr , đ ng viên tr , n u sai ho c ch a thu c thì khéo  ắ ẻ ố ớ nhiên, vui v  h n  : ẻ ữ ọ ẻ ợ ẻ ộ ờ ế ở ầ ở ẻ ọ léo nh c nh  tr  h c ti p  ạ ộ ự ư đ a tr  vào ho t đ ng t ạ ộ * Đ i v i ho t đ ng góc

ế ạ ộ

ẻ ữ ẻ ể ẻ ạ ộ

ể ự ướ  h ợ ệ ẫ ạ ộ Trong ho t đ ng góc tôi cho tr  có năng khi u cùng ho t đ ng kèm  ẫ ng d n và ho t đ ng  ể ẻ ở ướ ng d n đ  tr

ạ ộ ạ ơ

ệ ho t đ ng góc tôi không th  b  qua vi c đánh giá M i l n th c hi n

ệ ở ậ ạ ộ ườ ế nh ng tr  không có năng khi u đ  tr  có th  t ậ cùng nhau trong góc ngh  thu t. Tôi luôn chú ý g i m  h ỗ ầ ự ạ m nh d n, t  tin h n trong m i l n ho t đ ng. ạ ộ ỗ ầ ự ằ b ng cách ghi chép nh t ký. Tôi th ể ỏ ng xuyên theo dõi quá trình ho t đ ng

10

ể ượ ể ở ẻ ẻ ể c đi m c a tr  đ  nh c nh  tr

ạ ữ ỗ ẻ ủ ạ ộ ớ v i âm nh c, ghi chép nh ng  u đi m, nh hãy s a nh ng l ữ ư i tr  hay m c ẻ  đ  l n sau tr  ho t đ ng t

ắ ở ể ầ ụ ể ệ

ạ ậ ổ ỉ ắ ố ơ t h n. ị ể ề ẻ

ử Ví dụ: Theo dõi và ghi c  th  tên cháu hát to, không có nh p đi u, hát  nhanh h n so v i các b n trong nhóm, tôi ghi vào s  nh t ký đ  đi u ch nh tr ở

ạ ẻ ự ậ Vi c th c hi n ghi chép vào s  nh t ký và phân lo i đánh giá tr  giúp

ớ ơ ạ ộ  ho t đ ng sau. ệ ệ ệ ệ ồ ưỡ ạ ộ

ỹ ng cho tr  th c hi n k  năng âm nh c m t cách  ề ự ả ẻ ụ ệ ậ ơ

ạ ộ ỹ

:

ả ố ế ố ể ấ ượ ế ượ ụ ạ ọ ạ ế ng d y h c đ t k t qu  t ể  không th  thi u đ t y u t c đó

ổ ẻ ự tôi có bi n pháp b i d ề ệ chính xác. Đi u đó giúp tr  hoàn thi n h n v  s  c m th  ngh  thu t qua  ạ ho t đ ng d y k  năng ca hát. ế ợ ớ 2.2.6.  K t h p v i ph  huynh          Đ  ch t l là sự quan tâm giúp đ  c a h i cha m  h c sinh. Đó là:

ỡ ủ ộ ả ạ ả ụ Ph  huynh ph i t o nhu c u, đi u ki n h c t p cho các cháu đ m b o

ẹ ọ ầ ề ể ấ ừ ọ ậ ệ ư ọ ậ ệ

ụ ọ ậ ọ

ả ồ ệ ọ ng ph c v  cho vi c h c âm nh c c a các em đ ả ề ể ể đ  các cháu phát tri n v  th  ch t cũng nh  trí tu  trong h c t p. T  đó các  ọ ậ em thích thú h c t p. ầ ắ ư ớ           Tham m u v i ph  huynh mua s m đ  dùng h c t p cho h c sinh đ y  ượ ố ủ ả đ , đ m b o ch t l t. c t

ạ ủ ể ờ

ấ ượ ế ợ ố ợ ườ ẻ ả ẻ Tôi luôn k t h p v i ph  huynh qua các th i đi m đón tr , tr  tr    nhà có các bài hát

ụ ụ ụ ụ ng xuyên ph i h p v i ph  huynh mua các băng đĩa  ụ ố ẹ ẻ đó b  m  và tr  cùng th  hi n bài hát. Thông

ở ể ệ ể ế ẻ ố

ẻ ồ ạ ớ ớ th ể ừ ẻ ầ giáo d c tr  m m non  đ  t ẻ t cho tr . Vì âm  qua đó làm cho tr  ham thích âm nh c h n, tăng v n  hi u bi ẻ nh c giúp tr  h n nhiên h n khi th  hi n các bài hát mà tr  yêu thích.

ạ ớ

ơ ế ợ ẻ ự ở ẻ ể ủ ữ ể ọ

ạ ơ ể ệ ụ Ngoài ra tôi còn k t h p v i ph  huynh mua các băng đĩa nh c hay,  nh ng băng tr ng đ  cho tr  hát đ  ghi âm gi ng hát c a tr  đ  xây d ng  góc ngh  thu t c a l p.

ệ ộ ớ ườ ườ ề ể ắ ậ ủ ớ ẹ ọ H i  cha m  h c sinh là ng i k  vai sát cánh cùng v i nhà tr

ệ ệ ế ụ

ẻ ụ ổ

ộ ể ắ ớ

ữ c

ế ể ế

ự ự ổ ứ ọ

ng gánh ụ vác trách nhi m giáo d c con em. Chính vì th , trong vi c chăm sóc giáo d c  ệ ọ ủ ớ ề tr  giáo viên luôn thông tin hai chi u v i ph  huynh đ  trao đ i vi c h c c a  ắ ể ụ ườ ng xuyên đ  ph  huynh n m b t, cùng v i giáo viên  các cháu m t cách th ọ ỡ ố ớ ượ ặ kèm c p giúp đ  đ i v i nh ng h c sinh y u, giúp các cháu đó phát huy đ ộ ạ ộ  giác tham gia ho t đ ng đ   ti n b .  tính tích c c t ạ ợ T  ch c h p  ph  huynh 2 đ t trong năm tôi l ờ ể ụ ụ ổ ớ ả ọ ẻ ụ ẻ ằ ị

ế i thông báo k t qu  h c  ậ ủ ạ t p c a tr  nh m trao đ i v i ph  huynh k p th i đ  ph  huynh d y tr  thêm  ở  nhà .  ệ ế ả 2.3. Hi u qu  sáng ki n:

11

1. Đ i v i tr

ố ớ ẻ : ự ự ộ

ạ ệ ả c tên bài hát, tên tác gi .

ể ệ năng ghi nh  có ch  đ nh và th  hi n gi ng hát.

ẻ ở ẻ ỹ  tr  k  năng ca hát và tr  hát thu c bài hát, hát  Đã th c s  hình thành  ớ ượ đúng nh c, đúng giai đi u, nh  đ ớ ệ ỹ ệ ể ữ ạ

ọ ẻ ỹ ọ ẻ ế ả ủ ị Rèn  luy n l ẻ Phát tri n ngôn ng , trí tu  cho tr  qua quá trình d y tr  k  năng ca hát. ẻ Phát huy h t kh  năng ca hát cho tr  giúp tr  ham thích h c môn âm

nh c.ạ

ự ờ ẩ

ộ ộ ườ ướ ự ể i, hát đúng cao đ , tr ồ  tin, h n nhiên d ộ ủ ng đ  c a tác ph m. ễ ứ i hình th c  bi u di n  vui

ẻ  nhiên, rõ l Tr  hát t ệ ẻ ự Tr  th c hi n m t cách t i, nhí nhãnh... ươ t

ạ ộ ươ ể ễ ầ ố h i, nêu g

Thông qua các ho t đ ng nh  l ệ ủ ớ ề

ẻ ể ệ ệ ư ễ ộ ng cu i tu n, bi u di n  liên hoan văn ngh  c a l p. Tr  th  hi n nhi u bài hát hay, phong phú và đa  ạ d ng v  n i dung cũng nh  giai đi u.

ỹ ụ ể ư ư ề ộ ả ạ ượ ế ậ Vì v y, k t qu  đ t đ :

c khá m  mãn, c  th  nh  sau Ộ Ẻ

Ệ TR  HÁT THU C BÀI  HÁT Ế Ạ X P LO I

ố ượ ố ượ ng

T tố Khá Trung bình S  l 7 9 3 Tính % 37% 47% 16% TrΠHÁT ĐÚNG NH C, Ạ Ớ ĐÚNG GIAI ĐI U, NH   TÊN TÁC GIẢ S  l ng 6 9 4 Tính % 32% 47% 21%

ố ớ ắ ự ầ ạ ộ

ụ ế ủ ộ ớ ầ ủ ề ệ ạ ợ

2. Đ i v i giáo viên: ữ ự ệ ủ ớ

ươ ơ   N m v ng m c đích, yêu c u, n i dung c a b  môn âm nh c. D a trên c ự ở s  đó xây d ng k  ho ch th c hi n phù h p v i yêu c u c a chuyên đ  cũng  ư ề nh  đi u ki n c a l p mình. ạ ổ ứ  Giáo viên linh ho t t ạ ộ  ch c ho t đ ng đúng ph ạ ự ứ ng pháp t o s  h ng thú

ằ ẻ ự

ệ ượ cho tr  nh m phát huy tính tích c c, lôi cu n tr  vào gi ậ ạ ộ ờ  ho t đ ng. ạ ẩ Nâng cao đ

ượ ề ạ và sáng tác đ

ạ ộ ư ẻ ề

ắ ỹ ế ạ ạ ố ẻ ắ t. 100% tr  n m ch c k  năng ca hát.

ố ẻ ể ệ ư ầ   c ngh  thu t ca hát khi th  hi n tác ph m âm nh c. S u t m ẻ c nhi u bài hát đ a vào d y tr . ạ ứ Luôn luôn t o h ng thú cho tr  khi tham gia ho t đ ng ca hát. Có nhi u  ạ ế t d y âm nh c x p lo i t ụ :

ti 3. Đ i v i  ph  huynh ề ố ớ ụ ế ề ố ể t v  v n ki n th c âm nh c.

ế ợ ự ứ ệ ạ ế  Ph  huynh có nhi u hi u bi ệ ố ớ  Đã k t h p v i giáo viên cùng th c hi n t ạ ẻ ỹ t vi c d y tr  k  năng ca hát

cho tr .ẻ

12

ế ấ ượ ổ ứ ế ụ ng t ch c  các ti ệ t m c văn ngh

ng xuyên quan tâm đ n ch t l ủ ườ ườ       Th ủ ớ c a l p, c a tr ng.

Ầ Ậ Ế

III.  PH N K T LU N ả ế ủ ề 3.1. Ý nghĩa c a đ  tài, sáng ki n, gi

ỏ ả

ẻ ệ ẻ ạ ự ư ạ

ắ ữ ề ế

ị ẫ ụ ệ ụ ồ

ố ậ ạ ắ ỏ ồ ơ ạ ế

ị ẩ ế ề ậ ự ầ ư ọ ạ ụ ể

ạ ẻ ể i pháp: ậ ự ụ Trong công tác chăm sóc và giáo d c tr  đòi h i cô giáo ph i th t s   ổ t tình, năng n , sáng t o, có năng l c s  ph m, có  yêu ngh , m n tr , nhi ạ năng khi u v  âm nh c, n m v ng chuyên môn, nghi p v , đòi h i cô giáo  ề ầ m m non th t s  c n m n ch u khó v  công tác làm đ  dùng, đ  ch i ph c  ạ ụ ạ v  d y và  h c nh : mũ âm nh c, phách gõ , tr ng l c…. L p k  ho ch ho t  ủ ộ đ ng âm nh c c  th  và chu n b  bài c a giáo viên. ờ

ầ ạ ộ ự ở ườ  tr

ớ ẻ ẻ ỹ ể ấ

ế ử ụ ứ ệ ạ ộ ể t s  d ng  ng d ng c ng ngh  thông tin m t cách thành  th o  đ

ế ọ ả

ạ i hi u qu  cao . ẹ ạ ắ ắ

ử ụ ế

ạ ạ ạ ế

ư ầ ử ậ ệ

ề ẻ ạ ộ ờ   D y tr  ca hát thông qua các th i đi m ho t đ ng trong ngày và các gi ậ ệ ứ ho t đ ng khác  ng m m non . Luôn có ý th c xây d ng góc ngh  thu t  ộ ố ồ ạ ụ phong phú có máy vi tính, đàn ooc gan và m t s  đ  dùng âm nh c, nh c c   ẻ ể ấ ờ ạ ể ừ ầ   đ  v a t m v i tr  giúp tr  d  l y, d  c t. D y tr  k  năng ca hát  các gi ả ệ ạ ạ ộ i hi u qu   ho t  đ ng chung  mang l ộ ụ   Bi ệ ổ ứ t t h c mang l  ch c  các ti ụ ầ ạ ộ ổ ứ T  ch c ho t đ ng nh  nhàng, linh ho t n m ch c m c đích, yêu c u,    ể ổ ươ ạ ọ ủ ộ   ng pháp đ  t t linh ho t sáng t o khi s  d ng ph n i dung c a bài h c, bi ị ẩ ẻ ạ ộ ờ ứ ố ch c t  ho t đ ng âm nh c d y tr  ca hát. Cô giáo chu n b  tâm th , đàn  t gi ẻ ề ỹ oocgan, băng đĩa ,máy tính. Giáo viên luôn chú ý s a sai cho tr  v  k  năng ca  ẻ ể ệ hát và giúp tr  th  hi n đúng phong cách ngh  thu t. S u t m và sáng tác  ể ạ nhi u ca khúc đ  d y tr  ca hát.

ẻ ệ

ợ ẻ ế ể ạ ể ạ ồ ạ ộ Quan tâm đánh giá tr  trong ho t đ ng âm nh c đ  có bi n pháp b i  ễ ng phù h p. Đ ng viên khuy n khích tr  sáng t o phong cách bi u di n

ỹ ộ ẩ ớ ẻ ể ệ ụ  Ph i h p v i  ph  huynh cùng b i d

ộ ẻ ố ợ ế ồ ưỡ ố ế ợ ư ầ ụ

ẩ ớ ạ ủ ớ

ạ ể ụ ụ ấ

ễ ớ ư ệ ế t m c văn ngh  chào m ng các ngày l l n trong năm nh :

ị ề ấ ệ ố ẻ ầ ạ ộ

ụ ệ ạ ệ ệ ầ

ườ d khi th  hi n tác ph m âm nh c. ng thêm k  năng ca hát cho tr ,    luôn khuy n khích đ ng viên tr , ph i k t h p v i ph  huynh s u t m các tác ư ệ ph m âm nh c đ  trang trí thêm th  vi n âm nh c c a l p ngày càng phong  ơ phú h n. Có tác d ng d y lên phong trào ph  huynh cùng cô giáo con em mình ừ ụ tham gia các ti 20/11; 8/3; trung thu, khai gi ng, 1/6…… ế 3.2. Ki n ngh , đ  xu t: ể ự        ­ Đ  th c hi n t t ho t đ ng Giáo d c âm nh c cho tr  M m non trong  ự ệ ạ giai đo n hi n nay thông qua vi c th c hi n các bi n pháp trên đã ph n nào  ạ ượ đ t đ c

13

ấ ả ộ ố ề

ơ ệ ọ ậ ở các đ n

ỹ ớ ồ ưỡ ng k  năng ca hát,

ấ ỹ ng h n n a các l p t p hu n, b i d ng k  năng ca hát,

ườ ạ ổ ứ ạ ộ ớ

ộ ố ệ ự ỹ

ẻ ạ ổ

ạ ộ ằ ể ỹ ẻ ể ả

ẩ ẩ

ấ ữ ệ ấ

ượ ự ề ế ặ ạ ữ ồ ờ ế t v n còn nh ng thi u sót, tôi r t mong đ c s  góp ý xây d ng  ng giúp tôi ngày càng có nhi u sáng ki n kinh

ườ ộ ạ

ộ ố ế ả ư m t s  k t qu  nh  đã nêu. B n thân xin có m t s  đ  xu t sau : ố ớ ườ ng:  * Đ i v i nhà tr ạ ề ườ ng t o đi u ki n cho giáo viên tham quan h c t p              Nhà tr ệ ọ ỏ ổ ị ạ v  b n đ  trao đ i, h c h i kinh nghi m. ệ ị ể ở ế             Có các bi n pháp, ki n ngh  đ  m  các l p b i d ạ ậ ộ v n đ ng theo nh c cho đ i ngũ giáo viên.  ụ ố ớ * Đ i v i Phòng Giáo d c: ớ ậ ơ ữ ồ ưỡ ầ          C n tăng c ạ ậ  ch c các l p d y đàn, d y múa... v n đ ng theo nh c, t ẫ ạ           Trên đây là “M t s  bi n pháp phát tri n lĩnh v c th m m  ( Âm nh c)  mà tôi đã rút ra  cho tr  3 ­ 4 tu i thông qua ho t đ ng d y k  năng ca hát”  ề ọ ạ ượ c trong quá trình gi ng d y nh m giúp tr  phát tri n v  m i m t đ o  đ ỹ ứ đ c, nhân cách, ph m ch t, th m m , trí tu  và ngôn ng . Đ ng th i trong  ự ế ẫ quá trình vi ọ ủ ộ ồ c a h i đ ng khoa h c nhà tr ả ệ nghi m hay trong gi ng d y b  môn này.

14

15

Ộ Ộ Ủ Ệ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ậ ự Đ c ộ l p ­ T  do ­ H nh ạ  phúc

Ộ Ồ Ọ Ủ Ả Ậ B N XÁC NH N C A H I Đ NG KHOA H C

ƯỜ Ơ Ủ Ầ TR NG M M NON S N TH Y

ọ ườ ị H  và tên ng i vi t: ế Lê Th  Minh Trang

ộ ố ệ ự ỹ ạ   “M t s  bi n pháp phát tri n lĩnh v c th m m  (Âm nh c)

ạ ộ ạ ể ỹ ề  Tên đ  tài:  ẻ ổ cho tr  3­ 4 tu i thông qua ho t đ ng d y k  năng ca hát” ẩ .

ủ ậ ọ ườ ủ ầ ơ ộ ồ  Nh n xét c a H i đ ng khoa h c tr ng M m non S n Th y:

………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

ế ạ X p lo i: ……………………………

ủ ơ S n Th y, ngày     tháng    năm 2020

Ộ Ồ Ủ Ị CH  T CH H I Đ NG KHOA

H CỌ

16

ị ằ ễ Nguy n Th  H ng Hà

17