Ầ
I. PH N M Đ U ả ọ ề
ế ề ỗ ạ
Ở Ầ i pháp: ề ồ ộ ươ ủ ừ
ộ ở ệ t Nam có tr nên v vang hay không, dân t c Vi
ố ượ ờ ở ầ ớ c hay không, chính là nh ỉ ẻ ấ ướ ủ ng lai c a đ t n ẻ ng qu c năm châu đ
ượ ớ ạ
ở t Nam có đ ượ ề
ộ ầ ượ ộ ế ướ ẻ c nhà. Tr em là ng
ệ c l n m nh hay không, xã h i Vi ớ ụ c hay không, đi u đó ph thu c ph n l n vào s ườ ự i tr c ti p đ ệ ủ ấ ướ ụ ự ụ c. Do đó, s nghi p giáo d c đã và đang đ ụ ủ ng lai c a đ t n
ủ ả ướ ầ ầ
ệ ố
ự ộ ể ế ả
ố ơ ệ ể
ủ ố ề ọ ầ ụ ệ ứ ẻ ẻ ể ặ
1.1. Lý do ch n đ tài, sáng ki n, gi Tr em không ch là ni m vui, ni m h nh phúc c a m i gia đình, mà c, xã h i. H Chí Minh đã t ng nói: “Non sông còn là t ở ệ Vi t Nam có tr nên sánh vai ườ ớ v i các c ph n l n công ọ ậ ủ h c t p c a các cháu”... ệ Non sông Vi t Nam có ồ ự nên ph n vinh đ tr ệ nghi p giáo d c c a n c giáo d c, là ươ ượ c ch nhân t ụ ọ c ta quan tâm, coi tr ng hàng đ u. Giáo d c M m non là Đ ng và nhà n ề ả ụ ầ khâu đ u tiên trong h th ng giáo d c qu c dân, là n n t ng cho s hình ườ i. H n ai h t, b n thân Tôi là m t giáo thành và phát tri n nhân cách con ng viên M m non, Tôi hi u vai trò, trách nhi m c a mình trong vi c chăm sóc ể giáo d c tr , giúp tr phát tri n hài hòa, cân đ i v m i m t “đ c trí th m ”.ỹ
ớ ộ ớ ẫ ệ ệ
ụ ủ ể ủ ng chăm sóc, giáo d c tr
ọ ệ ụ ấ ượ ả ầ
ả ầ
ụ ẻ
ấ ượ ườ ụ
ờ ạ ứ ộ ệ
ẻ
ấ ạ ẻ ậ ề ợ ố
ậ ề ố ẻ ế ề ể ả
ữ ứ ể ạ ở
ươ ấ ả ố ớ V i trách nhi m l n lao c a m t giáo viên ch nhi m l p m u giáo bé, ẻ ế tôi luôn suy nghĩ làm th nào đ nâng cao ch t l ấ ự ỗ ự ấ ượ ố t. Đây là nhi m v quan tr ng và c n ph i có s n l c ph n đ u, c t đ ố ọ ế t công tác xã quy t tâm cao. C n ph i chú tr ng công tác chuyên môn, làm t ằ ụ ộ ng giáo d c tr nh m duy trì và h i hóa giáo d c, công tác nâng cao ch t l ớ ấ ượ ể phát tri n ch t l ng ngày càng đi lên đáp ng v i ng giáo d c trong nhà tr ụ ầ ệ ầ ự yêu c u s nghi p giáo d c m m non trong th i đ i hi n nay. Là m t giáo ờ ế ớ ề ạ ấ ầ viên m m non, r t tâm huy t v i ngh d y tr . Tôi nh n th y tr em bây gi ế ấ r t thông minh và lanh l i. Tôi luôn mong mu n truy n đ t th t nhi u ki n ữ ẻ ứ th c cho tr , giúp tr phát tri n h t nh ng kh năng v n có. Chính vì đi u đó ữ tôi đã luôn trăn tr , tìm tòi và sáng t o, đ tìm ra nh ng cách th c hay, nh ng ủ ph t nh t cho bài gi ng c a mình. ng pháp t
ậ ọ ể
Chính vì v y mà tôi ch n đ tài: ạ ẫ ề ẻ ộ ố ệ ổ ạ ộ ỹ “M t s bi n pháp phát tri n lĩnh ạ ỹ
ự v c th m m ( Âm nh c) cho tr 3 4 tu i thông qua ho t đ ng d y k năng ca hát”.
ế ể ề ả 1.2. Đi m m i c a ớ ủ đ tài, sáng ki n, gi i pháp
ể ớ ủ ề ạ ộ ỹ
ạ ạ ộ ạ ộ ể ờ ọ ọ Đi m m i c a đ tài mà tôi chú tr ng là ho t đ ng d y k năng ca hát ở thông qua các th i đi m ho t đ ng trong ngày và các ho t đ ng h c khác
1
ệ ụ ườ ế ư ứ Bi
ậ ẻ ế ứ ứ ọ ổ
ụ ệ t đ a ng d ng công ngh thông tin vào vi c giáo d c ổ ượ ch c cho tr 34 tu i ạ ướ
ạ ẽ ễ
ỹ ề ậ ẩ
ứ ạ ủ ế ấ ự ủ
ẻ ạ ả ợ ả ẻ ự ạ ầ ố
ể ệ
ạ
ổ ầ ề ụ ộ ố ệ ự
ề ổ ể ỹ ụ ạ đ
ẻ ẫ ườ ụ ổ ộ ầ ng m m non; tr ữ ụ ạ c nh ng ki n th c đã h c t âm nh c. V n d ng đ ứ ọ ọ ố i m i hình th c. h c t t môn âm nh c d ạ ộ Tham gia vào các ho t đ ng âm nh c s d dàng giúp tr tích lũy thêm ể ệ v các k năng tri giác cách th c th hi n tác ph m âm nh c. C m nh n và ạ làm quen s đa d ng linh ho t c a ti t t u s phong phú g i c m c a giai ệ đi u âm nh c, lúc lên b ng, lúc xu ng tr m, hình thành cho tr các thói quen ẻ ề ỹ v k năng ca hát góp ph n hình thành và phát tri n toàn di n nhân cách tr . 1.3. Ph m vi áp d ng đ tài ỹ ạ ẩ Đ tài “M t s bi n pháp phát tri n lĩnh v c th m m ( Âm nh c) cho ạ ộ ở ớ ượ l p c áp d ng tr 34 tu i thông qua ho t đ ng d y k năng ca hát” ầ ể ng m m non nói riêng. m u giáo 34 tu i và có th áp d ng r ng rãi trong tr
Ầ Ộ II. PH N N I DUNG ứ ầ ộ ự
ở ầ ữ ư Âm nh c v n r t g n gũi v i tr em nh ng
ẻ ạ ẫ 2.1: Th c tr ng n i dung c n nghiên c u: ố ấ ầ ả ứ
ạ ạ ạ ữ ề ộ ố ậ ớ ẻ ẻ ủ ữ
ổ ừ ớ ấ ổ ở
ạ ả ệ ượ
ế ẫ ộ c vào tu i m u giáo, nh t là t ữ ứ ộ
ứ ộ ạ
ế
ụ ề ạ ụ ủ ệ ươ ụ ạ ỹ
ự ể ệ ể ộ
ể ế ạ
ộ ộ ạ ấ ẻ ả ọ ậ ủ nh ng năm đ u tiên c a ơ ồ cu c s ng, nh ng ph n ng vui v c a tr khi nghe âm nh c v n còn m h , ở th m chí nhi u khi còn l n l n gi a âm nh c v i các âm thanh khác nhau ẻ ẫ ẻ ướ 3 tu i tr lên thì tr xung quanh. Khi tr b ữ ậ c nh ng bài hát và nh ng đi u nh c này.Tuy nhiên lòng yêu đã c m nh n đ ộ ạ ở ạ ở i các cháu l thích âm nh c nhi u m c đ khác nhau. Có cháu yêu đ n đ ầ ờ ơ ạ ấ khi nh c vang lên. Và m c đ yêu âm nh c ph n i r t th say mê, có cháu l ườ ớ ộ ố ả ớ i l n xung quanh. Vì th cho l n do hoàn c nh cu c s ng, giáo d c c a ng ứ ẩ ụ ạ ng ti n giáo d c th m m , giáo d c đ o đ c, nên giáo d c âm nh c là ph ầ ế ự ớ góp ph n phát tri n trí tu và có s tác đ ng l n đ n s phát tri n tâm sinh lí ẻ ủ c a tr . Ho t đ ng âm nh c là m t b môn r t quan tr ng không th thi u c đ i v i tr m m non. Âm nh c giúp tr c m nh n cu c s ng hàng ngày
ộ ố ẻ ữ ế ẻ ạ
ạ ả ẻ ồ ế ờ i ca, ti ng hát. Tr bi t đ
ư ơ
ầ ả ạ
ẹ ộ ẻ
ẹ ằ ơ i k di u đ y c m xúc. Âm nh c ụ i đang n m trong b ng m , và khi tr ẻ ủ i c a bà, c a m . Tâm h n tr ngây th trong
ữ ẹ ố ớ ẻ ẻ ế ớ ỳ ệ ố ớ ẻ Âm nh c đ i v i tr là m t th gi ừ ằ ườ i ru à ế ồ ầ ể ế ẽ ạ ạ ộ ượ ố ớ ẻ ầ đ ầ g n gũi, xung quanh tr . Âm nh c giúp còn mang đ n cho tr nh ng tr ng ẻ ế ượ c tình c m thái vui v , h n nhiên, qua nh ng l ủ c a ông bà, cha m đ i v i tr , giúp tr càng say s a ca hát h n. ộ ạ ấ ổ khi con ng tác đ ng r t b ích ngay t ơ ủ ờ đang n m nôi đã nghe l ớ sáng, luôn vui v , cho nên ti p xúc v i âm nh c là nhu c u không th thi u
2
ộ ệ ụ ươ ạ ượ c coi là m t ph ng ti n giáo d c toàn
ầ ẻ ụ ườ ng M m non là giáo d c cho tr lòng yêu
ẻ
ặ ụ
ạ ữ ấ ượ ụ ế ả t c m th âm nh c thông qua các ho t đ ng nh : D y tr ca hát, t đ i v i tr 3 4 tu i giáo d c âm ế ờ
ạ ộ ệ ố ớ ẻ ữ ẻ ạ ạ ng khó quên, nh ng l ề ể ồ
ề ẩ ọ ư ạ ổ ẻ i ca ti ng hát giúp tr ạ ị ế t l a ch n, đánh giá tác ph m âm
ẻ ế ự ả ế ạ
ế ố ớ ẻ đ i v i tr . Chính vì th âm nh c đ ẻ ệ di n nhân cách cho tr . ạ Giáo d c âm nh c trong tr ụ ạ âm nh c, bi ậ ơ ộ v n đ ng, múa, trò ch i âm nh c. Đ c bi ạ i nh ng n t nh c đã đem l ệ ạ hình thành trong tâm h n, t o đi u ki n cho tr phát tri n th hi u âm nh c. ầ ề Đây chính là ti n đ ban đ u giúp tr bi ở ứ ộ ơ t cách trình bày nh c và bi ụ m c đ đ n gi n. ẻ ạ ổ ố
ườ ộ ể
ạ ch c, k lu t, t
ườ ệ
Giáo d c âm nh c còn hình thành cho tr lòng yêu T qu c , yêu thiên i r ng l n. Hình thành và phát tri n thói quen ạ ỹ ậ ự ủ ch , m nh d n ả ng ti n nâng cao kh năng trí ọ ậ ươ ố ế ạ ượ ưở ủ ứ ng, c ng c ki n th c qua h c t p, vui
ươ ớ ng con ng nhiên, tình yêu th ể ổ ứ ạ ậ ố t t trong sinh ho t t p th . Đó chính là t ọ ướ ụ c m i ng i. Giáo d c âm nh c còn là ph tr ể ẻ ệ ng t tu , giúp tr phát tri n trí t ơ ch i trong cu c s ng.
ộ ố ộ ộ ụ ủ Ca hát là m t trong nh ng n i dung c a giáo d c âm nh c, nó là lo i
ệ
ụ ạ ữ ị ể ả ả ạ ề ả i nghe v c ủ ả tình c m c a con
ớ
ượ ế ậ ư ộ ố ờ i ca, nó ph n ánh cu c s ng sinh ho t tâm t ườ ượ ầ i đ ộ
ượ ồ c đông đ o công chúng yêu thích. ự ạ ộ ng ữ ạ ộ ả ng M m non, ca hát là m t ho t đ ng đ ủ ụ
ạ ệ ầ ồ ả ườ c th c hi n th ố ẻ ứ
ố ẻ ậ ạ ộ
ạ ộ ấ ẽ ậ ợ
ạ ớ ườ ẫ ng phân công d y l p m u giáo c nhà tr
ổ
ng trình giáo d c M m non m i, l p h c có đ di n tíc ơ ở ậ ầ ấ ầ ủ ớ ớ ạ
ủ ề ệ ệ
ề ế ị ề ộ ư ọ ủ ệ ỉ ượ ự c s quan tâm ch ạ ng t o đi u ki n mua t b v b môn âm nh c nh : Máy vi tính, đàn oocgan, băng đĩa,
ạ ạ
ạ
ự ẻ
ồ ượ ọ ạ ộ ấ ộ
ế ạ ượ ả c c bài. ư ư ậ ậ ợ ữ ặ ả ặ ộ ố i nh v y nh ng b n than tôi g p m t s
ạ ườ hình ngh thu t có giá tr bi u c m cao, vì nó tác d ng đ n ng ạ âm nh c và l ườ i và nó g n gũi v i con ng ng ầ ườ Trong tr c l ng ghép các ho t đ ngc a tr nó là c u n i gi a xuyên liên t c và đ ạ ạ ộ ớ ho t đ ng này v i ho t đ ng khác và nó luôn luôn t o ngu n c m h ng m nh m nh t lôi cu n tr t p tham gia các ho t đ ng. * Thu n l i: ượ ọ Năm h c 2019 – 2020 tôi đ ụ ươ 34 tu i theo ch ộ r ng, thoáng mát, c s v t ch t đ y đ . Bên c nh đó đ ườ ạ đ o sát sao v chuyên môn c a ban giám hi u nhà tr ạ ắ s m trang thi ụ trang ph c múa, phách gõ, soong loan và tôi làm thêm các lo i mũ âm nh c ớ ặ ủ ề theo ch đ và đ dùng âm nh c. M t khác, l p tôi có 19 cháu và trong đó có ứ ấ ớ c h c qua l p nhà tr . Vì th cháu r t tích c c, h ng thú tham 7 cháu đã đ ẻ ạ ế gia vào ho t đ ng. Nh t là b môn âm nh c, lo i ti t ca hát. Tr chăm chú ẫ ắ l ng nghe cô hát m u và hát theo cô đ M c dù có nh ng thu n l khó khăn sau:
3
ố ẻ
ổ ẩ ư ư ẻ ộ ớ ẻ ố ượ ụ
ắ ư
ộ ư ớ ộ ố ờ
ồ ọ
ư ế ị ạ ở ư ộ ố ấ ộ ố ụ
ế ạ ộ ạ ạ ệ ọ ủ ộ ạ ở ọ ư ể
ọ
ả ấ ể ự
ố ư ộ ố ệ ế ả ẩ ỹ
ữ ạ ạ ừ ự ế ớ ạ ổ ọ ỹ
ế
ế ầ ấ
t h c. Tôi đánh giá
ể ẻ ể ệ ể ừ ủ ẻ ứ ộ ố ề ự ế ọ ạ ả ủ ế ồ ưỡ ế đó có k ho ch b i d ụ ng c
* Khó khăn: ư Là m t l p có s l ng tr 19 cháu nh ng trong s đó có 12 cháu ch a qua l p nhà tr nên còn r t rè, nhút nhát và tr 3 tu i phát âm ch a chu n, có ớ m t s còn nói l p, nói ch t, nói ch a rõ, hay khóc nhè nên ch a chăm chú vào ọ ả ế ẫ gi ho t đ ng. Nên d n đ n m t s cháu hát ch a thu c, hát ch a tr n c ụ ụ ộ ơ ở ậ câu. Bên c nh đó c s v t ch t trang thi t b d y h c, đ dùng ph c v b ậ ự ư ế ạ vùng ven ch a th t s quan môn âm nh c còn h n ch . M t s ph huynh ầ ụ tâm đ n vi c h c c a b môn âm nh c b i h ch a hi u tác d ng và t m ủ ộ quan tr ng c a b môn này. ệ ớ ữ V i nh ng khó khăn trên, b n thân tôi luôn suy nghĩ tìm tòi nh ng bi n ệ ạ ả i u nh t đ th c hi n. Chính vì th b n than tôi m nh d n pháp, gi i pháp t ự ể ề ọ ch n đ tài “M t s bi n pháp phát tri n lĩnh v c th m m ( Âm nh c) cho ạ ộ ẻ tr 3 4 tu i thông qua ho t đ ng d y k năng ca hát”. T th c t l p h c, ớ ả tôi ti n hành kh o sát trên l p. ả Vào đ u tháng 9, tôi ti n hành kh o sát đ đánh giá v th c ch t và kh ỹ năng c a tr , xem k năng ca hát c a tr th hi n trên ti các m c đ : T t, khá, trungbình, y u, đ t th :ể
Ẻ Ộ
Ớ TR HÁT THU C BÀI HÁT Ế Ạ X P LO I
S l ng TrÎ HÁT ĐÚNG NH C,Ạ Ệ ĐÚNG GIAI ĐI U, NH TÊN TÁC GIẢ ng S l
T tố Khá TB Y uế ố ượ 4 5 7 3 ố ượ 3 4 7 5 % 16 21 37 26 % 21 26 37 16
ề ẻ ự ễ ủ ớ ộ ố ạ ả ả đi u tra th c ti n c l p, b n than tôi và tr có m t s h n
ớ ẻ ư ẩ c h ng thú v i tr qua tác ph m âm
ẻ ẻ ệ ạ
ượ ứ ỹ ộ ủ ể ờ
ạ ệ ạ ư ầ ư ề ẻ ạ ậ ạ ỹ ừ ế T k t qu ế ư ch nh sau: ề * V phía giáo viên: ư Cô giáo hát ch a hay, ch a gây đ ế ề ệ nh c. Còn h n ch v vi c rèn luy n k năng ca hát cho tr , tr còn gò bó ẻ trong vi c d y tr ca hát theo ki u thu c lòng các l i ca c a các bài hát.Giáo ẻ ệ v ngh thu t, k năng d y tr ca hát. Các bài hát d y tr viên ch a đ u t
4
ộ ạ ụ ư ư ầ
ư ươ ng trình, ch a sáng t o, s u t m các bài hát ngoài ạ ẻ ng trình đ a vào d y tr .
ươ ề
ế ư ạ ộ t
ủ
ờ ộ ố ờ ố ớ i khó và hát không rõ l
ợ i bài hát. ẻ c âm thanh h p lý khi hát ( Khi thì tr hát quá to, khi thì
ỡ ậ ể ệ ủ ị nh p,
ệ ư
ẩ ẻ l a tu i m u giáo, xúc c m th m m c a tr phát tri n
ớ ữ ả ả ỹ ủ ả ẫ ổ ạ ả
ệ
ậ ứ ớ ả
ậ ạ ờ
ậ
ẻ i i nói, quan h giao ti p, trao đ i tình c m. Vì v y có ộ ộ ệ ứ ủ ế ể ứ ượ ầ ụ ọ ộ ố ệ
ạ ộ ủ ậ ẩ ạ ị
ế ạ ừ ự ế ớ ế ả ạ ọ
ạ ủ ố ế
ạ ộ ướ ữ ế
ủ ề ừ ờ c gi ế ẻ
ạ ho t đ ng chung. Cô chú ý đ n nh ng tr ề ờ ọ ổ ẻ ả ẻ ẻ ắ ể ọ
ạ ộ ạ ộ ọ ơ ờ
ề ạ ộ ể ổ ứ ố ờ ỏ
ch c t ẩ ạ ạ ụ ạ ộ
t gi ị ề ẻ ế ả ạ
ế ầ ạ ọ
ệ ạ ọ
ẻ ả ụ ộ
ọ ể ẻ ỹ ờ ể ạ ộ ạ
ạ ộ ườ :
ự ế ạ cho tr m u giáo cho ta th y năng l c ti p thu
d y ca hát ẻ ạ ủ ấ ể ượ ẩ ả còn ph thu c vào ch ch ẻ * V phía tr : ộ ố ẻ M t s tr còn nhút nhát khi tham gia vào các ho t đ ng ca hát, ch a bi ể ệ ả th hi n tình c m c a mình đ i v i bài hát. ẻ Tr hát còn sai m t s l ẻ ư ạ ượ Tr ch a t o đ ỏ hát quá nh , có khi thì la hét ) ọ ư ẻ Khi tr hát ch a hòa quy n gi ng hát c a mình vào t p th , hát l ch a đúng giai đi u. ả i pháp: 2.2. Các gi ễ ở ứ ể Có th nói ẻ ễ ồ khá nhanh, tâm h n tr nh y c m, d xúc c m v i nh ng c nh v t xung ế ớ ậ ươ ạ ơ ữ ng ti n giúp tr nh n th c v i th gi quanh. H n n a âm nh c con là ph ậ ổ ệ ễ ờ xung quanh, phát tri n l ư ể th coi nh âm nh c là m t b ph n không th tách r i trong công tác giáo ự ọ ẻ ộ ụ c t m quan tr ng đó qua s h c d c tr m t cách toàn di n. Nh n th c đ ỏ h i tìm tòi và nghiên c u c a mình tôi đã áp d ng m t s bi n pháp sau: 2.2.1. L p k ho ch ho t đ ng âm nh c, chu n b bài c a giáo viên: ư ậ ắ ầ l p nh v y, tôi b t đ u làm k ho ch cho c năm h c, lĩnh T th c t ọ ế ự t cho ch đ , t ng tháng k ho ch ghi rõ các bài h c, v c âm nh c đ s ti ẻ ẻ ế ắ s p x p cho tr làm quen tr ạ ồ ưỡ ế y u, b i d ng tr có năng khi u v âm nh c. Chú tr ng b sung cho tr làm quen các bài hát s p h c vào các th i đi m đón tr , tr tr , ho t đ ng ngòai ạ ọ ạ ộ tr i, ho t đ ng góc, sinh ho t chi u, m i lúc m i n i và các ho t đ ng khác ỗ ỹ ho t đ ng âm nh c d y k năng ca hát đòi h i m i Đ t ọ ộ ị m t giáo viên chu n b giáo án, xác đ nh rõ m c tiêu bài d y, n i dung tr ng ế ứ ủ tâm c a bài, ph i truy n đ t ki n th c cho các tr ra sao? Chính vì th tôi ụ ủ ộ ẫ ả t kiên trì, c n m n h c thu c giáo án, mũ âm nh c, trang ph c c a cô ph i bi ẻ ố ứ ằ ẻ vào và tr , luy n đàn, gi ng hát nh m t o h ng thú, thu hút và lôi cu n tr ạ ạ ộ ho t đ ng h c đ giúp tr c m th âm nh c m t cách chính xác. 2.2.2. D y tr k năng ca hát thông qua các th i đi m ho t đ ng trong ầ ng m m non ngày và ho t đ ng khác trong tr ẻ ẫ Trong th c t ể ự ỹ ề th m m v âm nh c c a tr không th t ự ế c, mà ph i nó mà phát tri n đ
5
ơ ọ ọ ọ ơ
ầ ẻ ạ ộ ọ ơ ọ ớ
ẻ
ố ầ ạ đón tr là lúc c n t o không khí vui v , lôi cu n tr đ n tr ộ ơ ả tr i qua m t quá trình: H c mà ch i – ch i mà h c và m i lúc m i n i. Chính ế ở ọ vì th m i lúc m i n i chúng ta c n cho tr làm quen v i ho t đ ng ca hát. ờ *Gi Gi
ẻ ế ữ ờ ứ ườ ẻ ng, vì ả giác. Giai đo n này tr t m th i b t ra nh ng tình c m âu
ạ ể ế ạ
ẻ ạ ng, lúc này âm nh c góp ph n tác đ ng ố ớ ấ ả ườ ệ t r ng bi n pháp này r t bình th
ườ ư ữ ệ
ư ộ ố ư ợ ố
ẫ “Em đi M u giáo”
ư ị ừ ắ ẫ
ừ
ẫ ư ồ đón tr : ẻ ờ ư ự các cháu ch a t ố ẹ ườ ế ộ ầ y m mà b m dành cho đ đ n tr ấ ế ằ ấ ớ ở ng đ i v i t r t l n. Bi t c giáo viên ọ ộ ố ế ầ ế t ch n nh ng ca h u h t các tr ng, huy n nh ng m t s giáo viên ch a bi ấ ẻ khúc nào cho phù h p và tôi đã suy nghĩ, đ a ra m t s bài hát r t lôi cu n tr ở ươ sáng tác D ng Minh Viên b i vì bài hát có nh : ca khúc ờ ẻ ả ắ ệ ừ : “ N ng v a lên em đi m u nh p đi u v a ph i, s c thái vui v trong l i ca ườ ng...” giáo…. ......................m ng vui đón em vào tr ạ ủ ữ R i nh ng bài “Cháu đi M u giáo”
c a Ph m Thanh H ng, bài ớ
ấ ạ ẻ ủ c a Ph m Tuyên. Hoà v i khung ng c a tr qua bài hát
ớ ồ ườ ngườ chúng cháu là tr ấ ộ
ủ ế
ế ể ạ ộ ồ ắ ớ ầ ng M m non” ế ủ ườ “Con chim ớ ạ ắ ầ i b t đ u sôi đ ng v i âm thanh và ườ ướ tin
ổ c a H B c. ng” ả ễ c khi vào l p ph i l ở ắ Ngoài ra, đ t o cho tr n n n p tr ễ ắ ị
ượ ữ ẻ ờ ố ẹ Cho tr nghe nh ng bài tr có th hát theo đ c nh
“Tr ề ả c nh thiên nhiên, ni m ph n ch n đ n tr hót trên cành cây”. R i m t ngày m i l màu s c thiên nhiên qua bài “Vui đ n tr ẻ ề ự phép, t ả ủ c a Nguy n Th Nhung nh c nh cháu ph i qua bài “L i chào bu i sáng” chào b m ... ẻ ạ ể ủ ố
ả ọ ầ ả
ẻ
ủ ẻ ế ả ủ ầ ỉ
ư ở trên. Ngoài tác ẻ ộ ẻ ươ ng trình tr đ ng âm nh c còn giúp tr làm quen, c ng c các bài trong ch ẻ ạ ượ ề c cũng t o ph i h c hát. Còn có nhi u bài hát không c n tr ph i hát đ ả “Bài ca đi “Đi h c”ọ c a Bùi Đình Th o, ườ ng: không khí vui v khi đ n tr h c”ọ c a Phan Tr n B ng không ch giúp tr làm quen, nh n bi ộ ố ế ậ t cu c s ng ư ẹ ề , ủ “Cô giáo nh m hi n” ữ xung quanh mà còn chăm t ng b a ăn gi c ng : ệ ấ ọ ừ ủ ễ ọ c a Nguy n Ng c Thi n.
“Ngày đ u tiên đi h c” * Gi
ậ
ể ụ ộ ng, tôi luôn rèn ể ờ i bài hát đ
ườ cho tr cách dãn hàng, d n hàng và t p các đ ng tác theo nh p, l giúp tr hát đúng giai đi u, thu c l
ậ i bài hát. ườ ồ ệ ị ườ ậ ầ ng chúng cháu là tr ng M m non”.
* Gi
ờ
ệ ả ợ ầ ờ ể ụ th d c sáng: ẻ ạ ế Khi ti ng nh c vang lên tr ra t p th d c ngoài sân tr ẻ ị ộ ờ ẻ VD: T p theo nh p bài hát “Tr ọ ờ ạ ộ ho t đ ng h c: ạ ờ âm nh c, còn t Ngoài gi ươ khác. Đây là ph ạ ộ ạ ổ ứ ho t đ ng ch c nghe nh c trong các gi ự ế ạ ụ ổ ng pháp giáo d c t ng h p đ t hi u qu cao. Qua th c t ,
6
ờ ạ ự ủ ệ d y tr v th , truy n, LQCV, KPKH,...có s tham gia c a
ẻ ề ơ ế ọ ở ơ t h c tr nên phong phú h n.
ạ trong các gi ẽ GDÂN s làm cho ti T o hình:
ụ Giáo d c âm nh c trong gi
ẻ ở ờ ạ t o hình ngoài vi c tr th c hành, cô m ộ ng đ i phù h p v i đ tài đó,
ở ộ ả ế ệ ố ề
ợ ớ ộ ẻ ự ớ ề ợ ả t thao gi ng ớ ề
ầ ướ ươ ổ ứ ch c nhi u ti ộ ẻ ự c khi tr th c hành. Sau đó t
ẻ ặ ờ ư ẽ ẫ ế ợ
ẽ ặ ờ
ắ ẽ ữ ặ ờ ặ ờ ẽ
ẻ ưở ộ ố ng trong quá trình
ả ẩ
ể ứ ự ậ ộ
ạ ạ ậ ộ Đ tài “ Đ ng v t nuôi trong ố ề ố ị
ứ ự ể ậ ề ấ ơ ơ Đ tài “Cao h n – th p h n” có
ạ ộ
ờ : ờ ẻ ớ
ầ ắ ạ ắ ọ
ạ ề máy cho tr nghe nhi u bài hát có n i dung t ở đây ngoài n i dung trên b n thân đã t thì ườ ẻ ng v i n i dung là cho tr nghe bài hát có n i dung phù h p v i đ tài và tr ừ ộ ạ ướ ạ ng d n, đàm tho i tr d y vào ph n h n i ạ dung bài hát giáo viên k t h p đàm tho i nh : V ông m t tr i, tr hát bài “Cháu v ông m t tr i”. ừ Trong bài hát các con v a nghe ông m t tr i đó có màu gì? Ngoài v ông m t tr i ra các con còn v gì n a ( đám mây, tia n ng ...) ỏ ữ Nh ng câu h i đàm tho i đó giúp tr có thêm m t s ý t ẽ ể v đ có s n ph m sáng t o. Lĩnh v c phát tri n nh n th c ( MTXQ): gia đình Có các bài hát “M t con v t”; “Con gà tr ng”; “Gà tr ng, mèo con, cún con”… Lĩnh v c phát tri n nh n th c ( Toán): bài hát “Năm ngón tay ngoan” * Ho t đ ng ngoài tr i ạ ộ Ho t đ ng ngoài tr i, ho t đ ng góc cũng c n cho tr làm quen v i ca ố ủ ề ề ữ hát, hát nh ng bài có liên quan đ n ch đ , đ tài s p h c, s p d y, cũng c ữ ôn luy n nh ng bài đã đ
ớ ậ ố ẻ ệ ồ ụ c. Cô giáo hình thành cho tr tình yêu thiên
ộ ố
ạ ộ ế ượ ọ ệ c h c. ờ “Quan sát con cá”;. Sau khi ẻ Ví dụ : Khi cho tr ho t đ ng ngoài tr i ạ ộ ơ ẻ “Cá vàng b i”; Thông qua đó quan sát con cá xong cô cho tr làm quen bài hát ớ ẻ ế cho tr làm quen v i bài hát m i, đ ng thowig cô giáo d c tr bi t chăm sóc ẻ ướ ướ ả i n b o v các con v t s ng d nhiên cu c s ng ạ ộ * Ho t đ ng góc
ở ạ ổ góc âm nh c th t sinh đ ng theo ch đi m : Tôi luôn thay đ i trang trí
ậ ơ ẻ ệ ẻ
ứ ả ộ ề ệ ạ ể ố ủ
ẻ ẻ ủ ả ạ
ủ ể ể ể ể đ gây h ng thú lôi cu n tr . Góc âm nh c là n i tr có đi u ki n đ th ậ ố ệ hi n kh năng ca hát c a mình, tr có th làm quen, ôn luy n, cũng c và v n ụ d ng phát tri n kh năng âm nh c v n có c a mình. T i đây tr tr hát hay nghe nh c, l ẻ ể ạ ố ạ ờ i bài hát qua băng, đĩa...
ủ ể ạ ướ ạ i d ng hoa, lá ự ậ Ví dụ : Ch đi m th c v t tôi làm mũ âm nh c d
7
ủ ể ế ớ ộ ậ ậ ộ Ch đi m th gi i đ ng v t là làm mũ các con v t ng nghĩnh, đáng
yêu * Gi
ờ ờ ẻ ầ ủ ờ ủ ư : ng tr a Th i gian đ u c a gi
ị ạ ẹ ư ẹ ữ ở ể ẻ ngũ tôi cho tr nghe nh nh ng bài hát ru, đ tr ư bên c nh mình. Nh
c hòa mình vào không khí êm d u nh có m đang ơ
ẻ ẽ ạ ộ ễ ơ ề :
ẻ ữ c h c trong ch đi m đ
ủ ể ộ ượ ọ ệ i nh ng bài hát đã đ ả ể , hát đúng giai đi u, yêu thích b môn ạ ng cho tr ôn l ớ i bài hát, nh tên tác gi
ế ờ
ở ằ ạ ớ ả ng m băng đĩa, ti vi nh c không l ụ ạ ạ ố ơ ạ i, nh c dân ca, nh c thi u ể ờ ố t h n đ ch b
ẹ
ả ẻ ườ ừ ế ạ ẻ ế lúc tr đ n tr l p, t
ẻ ấ ạ
ườ ạ ự ự ng đ n khi tr tr , âm nh c luôn ẽ i làm cho tr thêm linh ho t, vui v . ẻ ế ủ t c a tr .
ụ ạ
ệ ứ ả Tr
ơ ỉ ượ đ ậ v y tr s ngũ d h n, sâu h n. * Ho t đ ng chi u ườ Tôi th ộ ờ ẻ giúp tr thu c l ơ ạ âm nh c này h n. ờ ả ẻ : tr tr * Gi ườ Tôi th ẻ ẻ nhi cho tr nghe nh m giúp tr ghi nh , c m th âm nh c t ề m đón v . ở ớ ư ậ Nh v y ẻ ạ ươ ệ xu t hi n bên tr t o không khí vui t ạ i b n thân thi Âm nh c th c s là ng ệ ư ứ 2.2.3. Đ a ng d ng công ngh thông tin vào trong bài d y: ệ ằ ướ c tiên ta ph i làm rõ r ng vi c ng d ng công ngh thông tin vào ả c thi đ
ụ ệ ử ượ ề ươ
ầ ng trình PowerPoin mà đó còn bao g m nhi u các ph ầ ồ ạ ư ề
ế ệ ự ạ ệ ứ ươ ụ ả ế ế ở t k b i ệ ng ti n công ọ ng ti n ng d ng công ngh thông tin trong gi ng d y cũng vô
trong bài gi ng không đ n thu n ch là giáo án đi n t ươ ch ệ ngh thông tin khác nh tivi, đ u đĩa, m ng internet…Vì th vi c l a ch n đ ệ tài và ph cùng phong phú đa d ng.ạ
ả ươ
ề ủ ề ạ
ế ụ ả ẻ ừ
ề ạ ả ỹ
ệ ằ ẻ ứ ế
ắ ẻ ế ớ ươ ứ ả t tình c m yêu th
ườ
ượ ề c công ngh thông tin vào
i trong gia đình ọ ự ả ệ
ệ ấ ị ạ ệ ả ọ ể i hi u qu .
ả ề ạ ỹ ạ Ví d :ụ Ch đ “ Gia đình”. Tôi ch n bài hát “C nhà th ọ ng nhau”. ướ c khi vào d y thì tôi ch p nh v gia đình đông con, ít con, gia đình ba Tr ế ệ ề đó cô và th h vào đèn chi u cho tr quan sát v gia đình trên màn hình t ẻ tr cùng trò chuy n v gia đình và vào bài d y k năng ca hát bài “C nhà ờ ươ ng nhau” nh m giúp tr h ng thú, kh c sâu ki n th c và nh mãi l th i ca ủ ủ ụ c a bài hát đó. Thông qua đó tôi giáo d c tr bi ng c a ọ m i ng ụ ứ Tuy nhiên l a ch n đ tài ng d ng đ ộ ố ữ trong bài gi ng cũng ph i theo m t s nh ng tiêu chí nh t đ nh đ tránh vi c ọ ộ ợ ự l a ch n đ tài không phù h p và h at đ ng không mang l ờ ọ 2.2.4. D y k năng ca hát trong gi h c âm nh c:
8
ổ ẫ ặ ể ẻ ầ ủ ứ
ọ ơ ơ ầ ụ ươ ụ ươ
ộ
ộ ọ ầ ạ ộ ng châm “H c mà ch i – ch i mà h c” theo ch ạ ớ ộ ế ọ
ộ ờ ộ ự ủ ế ẻ ọ t h c ch n m t ph n tr ng tâm ch y u trong m t ho t đ ng. Tr ng i, đúng
ị ỹ ẩ ứ
ớ ẹ ẻ h c h i, t
ươ ạ ng pháp d y k năng rèn luy n. Lên l p nh nhàng, ệ ộ ng pháp s d ng giáo c tr c quan sinh đ ng , linh ho t, cách trò chuy n
ụ ụ ự
ề ạ ố ơ t h n. ệ
ạ ẩ ứ ị ầ
ọ ầ ủ
ạ ướ ị ộ
ề ẻ
ắ ờ ọ ậ ố ẻ ệ ẩ ẩ ướ ướ i n c sau đó trò chuy n h c. Ngoài ra tôi còn chu n
ẻ ạ ế ả ỏ ỹ
d y k năng cho tr đ t k t qu cao đòi h i cô giáo ph i hát ử ụ ụ ể ẻ ượ
ể ệ ắ ẫ ớ
ể ẻ ẩ ị
ạ ộ ử ụ ữ
ạ ụ ả ả ắ ằ ậ ạ ể ạ ộ
ố ẻ ỹ ẻ ượ ồ ạ c âm nh c, giúp tr đ
c h n nhiên h n. ạ ử
ế ộ ế
ườ ự ế ủ ẻ ượ ử ắ ư c khái quát bài nên
ậ ẻ i sai:
ử Sai v ti
t t u, giai đi u c u bài hát ủ ệ
ẻ ẻ ẻ ộ ỏ ế Do đ c đi m c a l a tu i m u giáo nên giáo d c tr c n ti n hành theo ọ ng trình giáo d c m m ph ờ ọ ỗ non m i. M t gi h c âm nh c cô giáo xây d ng theo các cách khác nhau, m i ộ ọ m t ti ậ tâm là ca hát thì n i dung chính là t p cho tr hát thu c bài hát, hát rõ l nh c. ạ ươ ế Sau khi đã chu n b , tôi ti n hành nghiên c u ph ệ ứ ự ọ ỏ ự ca hát cho tr , tôi luôn có ý th c t ụ ự ử ụ ph ọ ắ ể ủ vào bài ng n g n đ áp d ng giáo c tr c quan c a mình t ướ ỗ ế ạ ờ t d y tôi luôn dành nhi u th i gian cho vi c nghiên c u Tr c m i ti ớ ớ ợ ươ ể ạ bài d y đ tìm ra ph ng pháp hay phù h p v i l p mình d y, chu n b đ y ả ả ủ ồ đ đ dung đ m b o yêu c u c a bài h c. ơ ạ Ví d : ụ Tr c khi d y bài hát “ Cá vàng b i” Tôi chu n b m t đo n ả băng cho tr xem hình nh v các con v t s ng d ứ ể ẫ d n d t vào bài đ gây h ng thú cho tr vào gi ạ ị b mũ âm nh c,.... ả ố ờ ạ Mu n gi ạ c làm đúng nh c, cô s d ng đàn, băng đĩa, nh c c , trang ph c đ tr đ ệ ớ i thi u d n quen v i nh c. Khi hát cô th hi n tình c m sâu s c bài hát, cô gi ạ ụ ắ d t hay, có n i dung đ tr hát cùng cô c bài. Cô chu n b thêm nh c c cho ẻ ạ ẻ ớ tr . L p tôi s d ng phách gõ, tr ng l c b ng long bia, không nh ng d y tr ỹ ẻ ả k năng ca hát mà còn d y tr k năng v n đ ng theo nh c đ giúp tr c m ơ ậ ượ nh n đ ẻ ẻ ng khi ti n hành d y hát cho tr , cô giáo hay s a sai cho tr Thông th ỹ theo d ki n c a mình m t cách máy móc, r p khuôn mà ch a nghĩ đ n k ậ năng cho tr . Vì v y, giáo viên s a sai cho tr đã n m đ ẻ chú ý s a sai khi tr hát sai v m t s l ề ế ấ ề Tr hát sai v âm đi u, luy n láy c a bài hát ề ộ ố ờ Tr hát sai v m t s l ề Tr hát sai v âm thanh, c ng đ có khi hát quá to khi hát qua nh ,
ể ệ ề
ẻ ở ng sai v ti
ề ế ấ ạ ườ ớ
ườ t t u , b i bài hát này ng hát nhanh h n so v i các bài hát khác. Nên khi d y tôi chú ý s a sai ẻ ừ ổ ừ ể ẻ ề ộ ố ỗ ệ ả ế i ca ườ ạ phong cách th hi n chua m m m i Ví d :ụ “Cái mũi” Khi tr hát th ữ ơ th cho tr , tôi v a hát v a v tay theo phách đ giúp tr hát theo cho đúng.
9
ờ ạ ươ
ẫ ạ i c
ẻ ả ẫ ỗ ở ư ượ ở ề ầ Ví dụ: Bài Hát : ‘‘Em đi m u giáo’’ Nh c và l ẻ ẻ
ậ ằ ạ ả ẻ i c câu sao cho đúng.
ườ ầ
ẻ ườ ng chúng cháu đây là tr ầ ng m m non’’ ẹ ẻ i: D ng Minh Viên ế Khi tr hát ch a đ các ch luy n ‘‘hát ca’’ trong bài hát tôi hát m u l cho tr nghe nhi u l n và cô m băng bài hát đó cho tr nghe giúp tr c m nh n và hát theo băng nh m giúp tr hát l Ví dụ: Khi d y hát bài: ‘‘Tr ạ ẻ Khi d y tr hát tr hay hát nh m các t ừ ở
ẻ
ư ậ ẻ ầ các câu hát ‘‘Cô là m và các ẹ : ‘‘Cô và m và các cháu là con’’ . Khi nghe tr hát i cho tr nghe câu hát đó 3 4 l n sau đó
ọ ạ ẻ ơ
i câu đó tôi đ c l ể ẻ ạ ể ạ ộ ệ
ồ ưỡ ợ ng phù h p:
ố ượ ạ ẻ cháu là con’’ thì tr hay hát ạ ừ nh v y tôi d ng l ế ợ ẻ cô cho tr hát k t h p đàn đ giúp tr hát đúng h n... 2.2.5. Quan tâm đánh giá tr trong ho t đ ng âm nh c đ có bi n pháp b i d Thông qua đánh giá tôi chia l p thành 2 nhóm đ i t ng:
ớ ế ạ
ạ ế ế ơ
ẻ
ố ớ
ẻ ạ ơ ộ ẻ ẻ Trên c s phân nhóm, tôi b i d ạ ộ * Đ i v i ho t đ ng có ch đích ẻ
ụ ể ạ ộ Nhóm tr có năng khi u: tôi luôn t o c h i cho tr phát tri n chí ượ ng t
ể ẻ ượ Nhóm tr có năng khi u âm nh c. ạ Nhóm tr năng khi u âm nh c còn h n ch h n. ồ ưỡ ơ ở ng tr theo cách sau: ủ : ế ự ả ưở t ạ ạ ể ẻ ậ ụ nh c đ tr v n d ng linh ho t vào các ho t đ ng khác. B i d ế năng khi u đ tr đ ng.
ế ơ ờ ơ ẻ ế ẻ ạ ệ ậ ng và tăng thêm s c m th ngh thu t trong các ho t đ ng âm ạ ộ ng thêm ườ nhút Nhóm tr năng khi u h n ch h n: Nh ng tr này th ng th
ạ ộ c tham gia vào các ho t đ ng văn ngh c a nhà tr ữ ẻ ế
ạ ộ ồ ằ ế ẻ
ữ ớ ể ẽ ớ ợ ự ủ ư ồ ưỡ ệ ủ ườ nhát, e dè khi ho t đ ng. Tôi luôn chú ý đ n tr này b ng cách: Cho tr ng i xen k v i nh ng tr có năng khi u. ẻ Đ a nh ng hình nh g i nh đ thu hút s chú ý c a tr .
ạ
ư ặ ị
ộ ầ l n sau. B ng nh ng hình th c trên d n d n tôi
ằ ẻ ơ ở ặ ơ ẻ ế ầ ứ ữ các bài hát ho c trò ch i.
ả Luôn g i tr hát cùng cô và các b n. K p th i khen ng i tr , đ ng viên tr , n u sai ho c ch a thu c thì khéo ắ ẻ ố ớ nhiên, vui v h n : ẻ ữ ọ ẻ ợ ẻ ộ ờ ế ở ầ ở ẻ ọ léo nh c nh tr h c ti p ạ ộ ự ư đ a tr vào ho t đ ng t ạ ộ * Đ i v i ho t đ ng góc
ế ạ ộ
ẻ ữ ẻ ể ẻ ạ ộ
ể ự ướ h ợ ệ ẫ ạ ộ Trong ho t đ ng góc tôi cho tr có năng khi u cùng ho t đ ng kèm ẫ ng d n và ho t đ ng ể ẻ ở ướ ng d n đ tr
ạ ộ ạ ơ
ệ ho t đ ng góc tôi không th b qua vi c đánh giá M i l n th c hi n
ệ ở ậ ạ ộ ườ ế nh ng tr không có năng khi u đ tr có th t ậ cùng nhau trong góc ngh thu t. Tôi luôn chú ý g i m h ỗ ầ ự ạ m nh d n, t tin h n trong m i l n ho t đ ng. ạ ộ ỗ ầ ự ằ b ng cách ghi chép nh t ký. Tôi th ể ỏ ng xuyên theo dõi quá trình ho t đ ng
10
ể ượ ể ở ẻ ẻ ể c đi m c a tr đ nh c nh tr
ạ ữ ỗ ẻ ủ ạ ộ ớ v i âm nh c, ghi chép nh ng u đi m, nh hãy s a nh ng l ữ ư i tr hay m c ẻ đ l n sau tr ho t đ ng t
ắ ở ể ầ ụ ể ệ
ạ ậ ổ ỉ ắ ố ơ t h n. ị ể ề ẻ
ử Ví dụ: Theo dõi và ghi c th tên cháu hát to, không có nh p đi u, hát nhanh h n so v i các b n trong nhóm, tôi ghi vào s nh t ký đ đi u ch nh tr ở
ạ ẻ ự ậ Vi c th c hi n ghi chép vào s nh t ký và phân lo i đánh giá tr giúp
ớ ơ ạ ộ ho t đ ng sau. ệ ệ ệ ệ ồ ưỡ ạ ộ
ỹ ng cho tr th c hi n k năng âm nh c m t cách ề ự ả ẻ ụ ệ ậ ơ
ạ ộ ỹ
:
ả ố ế ố ể ấ ượ ế ượ ụ ạ ọ ạ ế ng d y h c đ t k t qu t ể không th thi u đ t y u t c đó
ổ ẻ ự tôi có bi n pháp b i d ề ệ chính xác. Đi u đó giúp tr hoàn thi n h n v s c m th ngh thu t qua ạ ho t đ ng d y k năng ca hát. ế ợ ớ 2.2.6. K t h p v i ph huynh Đ ch t l là sự quan tâm giúp đ c a h i cha m h c sinh. Đó là:
ỡ ủ ộ ả ạ ả ụ Ph huynh ph i t o nhu c u, đi u ki n h c t p cho các cháu đ m b o
ẹ ọ ầ ề ể ấ ừ ọ ậ ệ ư ọ ậ ệ
ụ ọ ậ ọ
ả ồ ệ ọ ng ph c v cho vi c h c âm nh c c a các em đ ả ề ể ể đ các cháu phát tri n v th ch t cũng nh trí tu trong h c t p. T đó các ọ ậ em thích thú h c t p. ầ ắ ư ớ Tham m u v i ph huynh mua s m đ dùng h c t p cho h c sinh đ y ượ ố ủ ả đ , đ m b o ch t l t. c t
ạ ủ ể ờ
ấ ượ ế ợ ố ợ ườ ẻ ả ẻ Tôi luôn k t h p v i ph huynh qua các th i đi m đón tr , tr tr nhà có các bài hát
ụ ụ ụ ụ ng xuyên ph i h p v i ph huynh mua các băng đĩa ụ ố ẹ ẻ đó b m và tr cùng th hi n bài hát. Thông
ở ể ệ ể ế ẻ ố
ẻ ồ ạ ớ ớ th ể ừ ẻ ầ giáo d c tr m m non đ t ẻ t cho tr . Vì âm qua đó làm cho tr ham thích âm nh c h n, tăng v n hi u bi ẻ nh c giúp tr h n nhiên h n khi th hi n các bài hát mà tr yêu thích.
ạ ớ
ơ ế ợ ẻ ự ở ẻ ể ủ ữ ể ọ
ạ ơ ể ệ ụ Ngoài ra tôi còn k t h p v i ph huynh mua các băng đĩa nh c hay, nh ng băng tr ng đ cho tr hát đ ghi âm gi ng hát c a tr đ xây d ng góc ngh thu t c a l p.
ệ ộ ớ ườ ườ ề ể ắ ậ ủ ớ ẹ ọ H i cha m h c sinh là ng i k vai sát cánh cùng v i nhà tr
ệ ệ ế ụ
ẻ ụ ổ
ộ ể ắ ớ
ữ c
ế ể ế
ự ự ổ ứ ọ
ng gánh ụ vác trách nhi m giáo d c con em. Chính vì th , trong vi c chăm sóc giáo d c ệ ọ ủ ớ ề tr giáo viên luôn thông tin hai chi u v i ph huynh đ trao đ i vi c h c c a ắ ể ụ ườ ng xuyên đ ph huynh n m b t, cùng v i giáo viên các cháu m t cách th ọ ỡ ố ớ ượ ặ kèm c p giúp đ đ i v i nh ng h c sinh y u, giúp các cháu đó phát huy đ ộ ạ ộ giác tham gia ho t đ ng đ ti n b . tính tích c c t ạ ợ T ch c h p ph huynh 2 đ t trong năm tôi l ờ ể ụ ụ ổ ớ ả ọ ẻ ụ ẻ ằ ị
ế i thông báo k t qu h c ậ ủ ạ t p c a tr nh m trao đ i v i ph huynh k p th i đ ph huynh d y tr thêm ở nhà . ệ ế ả 2.3. Hi u qu sáng ki n:
11
1. Đ i v i tr
ố ớ ẻ : ự ự ộ
ạ ệ ả c tên bài hát, tên tác gi .
ể ệ năng ghi nh có ch đ nh và th hi n gi ng hát.
ẻ ở ẻ ỹ tr k năng ca hát và tr hát thu c bài hát, hát Đã th c s hình thành ớ ượ đúng nh c, đúng giai đi u, nh đ ớ ệ ỹ ệ ể ữ ạ
ọ ẻ ỹ ọ ẻ ế ả ủ ị Rèn luy n l ẻ Phát tri n ngôn ng , trí tu cho tr qua quá trình d y tr k năng ca hát. ẻ Phát huy h t kh năng ca hát cho tr giúp tr ham thích h c môn âm
nh c.ạ
ự ờ ẩ
ộ ộ ườ ướ ự ể i, hát đúng cao đ , tr ồ tin, h n nhiên d ộ ủ ng đ c a tác ph m. ễ ứ i hình th c bi u di n vui
ẻ nhiên, rõ l Tr hát t ệ ẻ ự Tr th c hi n m t cách t i, nhí nhãnh... ươ t
ạ ộ ươ ể ễ ầ ố h i, nêu g
Thông qua các ho t đ ng nh l ệ ủ ớ ề
ẻ ể ệ ệ ư ễ ộ ng cu i tu n, bi u di n liên hoan văn ngh c a l p. Tr th hi n nhi u bài hát hay, phong phú và đa ạ d ng v n i dung cũng nh giai đi u.
ỹ ụ ể ư ư ề ộ ả ạ ượ ế ậ Vì v y, k t qu đ t đ :
c khá m mãn, c th nh sau Ộ Ẻ
Ệ TR HÁT THU C BÀI HÁT Ế Ạ X P LO I
ố ượ ố ượ ng
T tố Khá Trung bình S l 7 9 3 Tính % 37% 47% 16% TrÎ HÁT ĐÚNG NH C, Ạ Ớ ĐÚNG GIAI ĐI U, NH TÊN TÁC GIẢ S l ng 6 9 4 Tính % 32% 47% 21%
ố ớ ắ ự ầ ạ ộ
ụ ế ủ ộ ớ ầ ủ ề ệ ạ ợ
2. Đ i v i giáo viên: ữ ự ệ ủ ớ
ươ ơ N m v ng m c đích, yêu c u, n i dung c a b môn âm nh c. D a trên c ự ở s đó xây d ng k ho ch th c hi n phù h p v i yêu c u c a chuyên đ cũng ư ề nh đi u ki n c a l p mình. ạ ổ ứ Giáo viên linh ho t t ạ ộ ch c ho t đ ng đúng ph ạ ự ứ ng pháp t o s h ng thú
ằ ẻ ự
ệ ượ cho tr nh m phát huy tính tích c c, lôi cu n tr vào gi ậ ạ ộ ờ ho t đ ng. ạ ẩ Nâng cao đ
ượ ề ạ và sáng tác đ
ạ ộ ư ẻ ề
ắ ỹ ế ạ ạ ố ẻ ắ t. 100% tr n m ch c k năng ca hát.
ố ẻ ể ệ ư ầ c ngh thu t ca hát khi th hi n tác ph m âm nh c. S u t m ẻ c nhi u bài hát đ a vào d y tr . ạ ứ Luôn luôn t o h ng thú cho tr khi tham gia ho t đ ng ca hát. Có nhi u ạ ế t d y âm nh c x p lo i t ụ :
ti 3. Đ i v i ph huynh ề ố ớ ụ ế ề ố ể t v v n ki n th c âm nh c.
ế ợ ự ứ ệ ạ ế Ph huynh có nhi u hi u bi ệ ố ớ Đã k t h p v i giáo viên cùng th c hi n t ạ ẻ ỹ t vi c d y tr k năng ca hát
cho tr .ẻ
12
ế ấ ượ ổ ứ ế ụ ng t ch c các ti ệ t m c văn ngh
ng xuyên quan tâm đ n ch t l ủ ườ ườ Th ủ ớ c a l p, c a tr ng.
Ầ Ậ Ế
III. PH N K T LU N ả ế ủ ề 3.1. Ý nghĩa c a đ tài, sáng ki n, gi
ỏ ả
ẻ ệ ẻ ạ ự ư ạ
ắ ữ ề ế
ị ẫ ụ ệ ụ ồ
ố ậ ạ ắ ỏ ồ ơ ạ ế
ị ẩ ế ề ậ ự ầ ư ọ ạ ụ ể
ạ ẻ ể i pháp: ậ ự ụ Trong công tác chăm sóc và giáo d c tr đòi h i cô giáo ph i th t s ổ t tình, năng n , sáng t o, có năng l c s ph m, có yêu ngh , m n tr , nhi ạ năng khi u v âm nh c, n m v ng chuyên môn, nghi p v , đòi h i cô giáo ề ầ m m non th t s c n m n ch u khó v công tác làm đ dùng, đ ch i ph c ạ ụ ạ v d y và h c nh : mũ âm nh c, phách gõ , tr ng l c…. L p k ho ch ho t ủ ộ đ ng âm nh c c th và chu n b bài c a giáo viên. ờ
ầ ạ ộ ự ở ườ tr
ạ
ớ ẻ ẻ ỹ ể ấ
ế ử ụ ứ ệ ạ ộ ể t s d ng ng d ng c ng ngh thông tin m t cách thành th o đ
ế ọ ả
ạ i hi u qu cao . ẹ ạ ắ ắ
ử ụ ế
ạ ạ ạ ế
ư ầ ử ậ ệ
ề ẻ ạ ộ ờ D y tr ca hát thông qua các th i đi m ho t đ ng trong ngày và các gi ậ ệ ứ ho t đ ng khác ng m m non . Luôn có ý th c xây d ng góc ngh thu t ộ ố ồ ạ ụ phong phú có máy vi tính, đàn ooc gan và m t s đ dùng âm nh c, nh c c ẻ ể ấ ờ ạ ể ừ ầ đ v a t m v i tr giúp tr d l y, d c t. D y tr k năng ca hát các gi ả ệ ạ ạ ộ i hi u qu ho t đ ng chung mang l ộ ụ Bi ệ ổ ứ t t h c mang l ch c các ti ụ ầ ạ ộ ổ ứ T ch c ho t đ ng nh nhàng, linh ho t n m ch c m c đích, yêu c u, ể ổ ươ ạ ọ ủ ộ ng pháp đ t t linh ho t sáng t o khi s d ng ph n i dung c a bài h c, bi ị ẩ ẻ ạ ộ ờ ứ ố ch c t ho t đ ng âm nh c d y tr ca hát. Cô giáo chu n b tâm th , đàn t gi ẻ ề ỹ oocgan, băng đĩa ,máy tính. Giáo viên luôn chú ý s a sai cho tr v k năng ca ẻ ể ệ hát và giúp tr th hi n đúng phong cách ngh thu t. S u t m và sáng tác ể ạ nhi u ca khúc đ d y tr ca hát.
ẻ ệ
ợ ẻ ế ể ạ ể ạ ồ ạ ộ Quan tâm đánh giá tr trong ho t đ ng âm nh c đ có bi n pháp b i ễ ng phù h p. Đ ng viên khuy n khích tr sáng t o phong cách bi u di n
ạ
ỹ ộ ẩ ớ ẻ ể ệ ụ Ph i h p v i ph huynh cùng b i d
ộ ẻ ố ợ ế ồ ưỡ ố ế ợ ư ầ ụ
ẩ ớ ạ ủ ớ
ạ ể ụ ụ ấ
ễ ớ ư ệ ế t m c văn ngh chào m ng các ngày l l n trong năm nh :
ả
ị ề ấ ệ ố ẻ ầ ạ ộ
ụ ệ ạ ệ ệ ầ
ườ d khi th hi n tác ph m âm nh c. ng thêm k năng ca hát cho tr , luôn khuy n khích đ ng viên tr , ph i k t h p v i ph huynh s u t m các tác ư ệ ph m âm nh c đ trang trí thêm th vi n âm nh c c a l p ngày càng phong ơ phú h n. Có tác d ng d y lên phong trào ph huynh cùng cô giáo con em mình ừ ụ tham gia các ti 20/11; 8/3; trung thu, khai gi ng, 1/6…… ế 3.2. Ki n ngh , đ xu t: ể ự Đ th c hi n t t ho t đ ng Giáo d c âm nh c cho tr M m non trong ự ệ ạ giai đo n hi n nay thông qua vi c th c hi n các bi n pháp trên đã ph n nào ạ ượ đ t đ c
13
ấ ả ộ ố ề
ơ ệ ọ ậ ở các đ n
ể
ỹ ớ ồ ưỡ ng k năng ca hát,
ộ
ấ ỹ ng h n n a các l p t p hu n, b i d ng k năng ca hát,
ườ ạ ổ ứ ạ ộ ớ
ộ ố ệ ự ỹ
ẻ ạ ổ
ạ ộ ằ ể ỹ ẻ ể ả
ẩ ẩ
ấ ữ ệ ấ
ượ ự ề ế ặ ạ ữ ồ ờ ế t v n còn nh ng thi u sót, tôi r t mong đ c s góp ý xây d ng ng giúp tôi ngày càng có nhi u sáng ki n kinh
ườ ộ ạ
ộ ố ế ả ư m t s k t qu nh đã nêu. B n thân xin có m t s đ xu t sau : ố ớ ườ ng: * Đ i v i nhà tr ạ ề ườ ng t o đi u ki n cho giáo viên tham quan h c t p Nhà tr ệ ọ ỏ ổ ị ạ v b n đ trao đ i, h c h i kinh nghi m. ệ ị ể ở ế Có các bi n pháp, ki n ngh đ m các l p b i d ạ ậ ộ v n đ ng theo nh c cho đ i ngũ giáo viên. ụ ố ớ * Đ i v i Phòng Giáo d c: ớ ậ ơ ữ ồ ưỡ ầ C n tăng c ạ ậ ch c các l p d y đàn, d y múa... v n đ ng theo nh c, t ẫ ạ Trên đây là “M t s bi n pháp phát tri n lĩnh v c th m m ( Âm nh c) mà tôi đã rút ra cho tr 3 4 tu i thông qua ho t đ ng d y k năng ca hát” ề ọ ạ ượ c trong quá trình gi ng d y nh m giúp tr phát tri n v m i m t đ o đ ỹ ứ đ c, nhân cách, ph m ch t, th m m , trí tu và ngôn ng . Đ ng th i trong ự ế ẫ quá trình vi ọ ủ ộ ồ c a h i đ ng khoa h c nhà tr ả ệ nghi m hay trong gi ng d y b môn này.
14
15
Ộ Ộ Ủ Ệ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ậ ự Đ c ộ l p T do H nh ạ phúc
Ộ Ồ Ọ Ủ Ả Ậ B N XÁC NH N C A H I Đ NG KHOA H C
ƯỜ Ơ Ủ Ầ TR NG M M NON S N TH Y
ọ ườ ị H và tên ng i vi t: ế Lê Th Minh Trang
ộ ố ệ ự ỹ ạ “M t s bi n pháp phát tri n lĩnh v c th m m (Âm nh c)
ạ ộ ạ ể ỹ ề Tên đ tài: ẻ ổ cho tr 3 4 tu i thông qua ho t đ ng d y k năng ca hát” ẩ .
ủ ậ ọ ườ ủ ầ ơ ộ ồ Nh n xét c a H i đ ng khoa h c tr ng M m non S n Th y:
………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
ế ạ X p lo i: ……………………………
ủ ơ S n Th y, ngày tháng năm 2020
Ộ Ồ Ủ Ị CH T CH H I Đ NG KHOA
H CỌ
16
ị ằ ễ Nguy n Th H ng Hà
17