I
UBND HUYN GIA LÂM
TRƯỜNG MM NON TRUNG MU
********&********
SÁNG KIN KINH NGHIM, GII PHÁP
ĐỀ TÀI:
“Một s bin pháp giúp tr nhà tr 24- 36 tháng tui
phát trin th cht tại trường mầm non”
Lĩnh vực: Giáo dc nhà tr
Cp hc : Mm non
Tên tác gi: Nguyn Th Kim Nga
Đơn vị công tác: Mm non Trung Mu
Chc v: Giáo viên
NĂM HỌC 2022 2023
1/20
MỤC LỤC
Mc
Ni dung
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
2
1
Lý do chọn đề tài:
2
2
Mục đích nghiên cứu:
3
3
Đối tượng nghiên cứu:
2
4
Phương pháp nghiên cứu
3
5
Phạm vi nghiên cứu
3
PHN II. GII QUYT VẤN ĐỀ
4
1.
Cơ sở lý luận:
4
2.
Thực trạng của vấn đề:
4
2.1
Thun li
5
2.2
Khó khăn
5
2.3
Bng kho sát thc tiễn đầu năm
6
3.
Các bin pháp, gii pháp đã thc hin
7
3.1.
Bin pháp 1: Giáo dục dinh dưỡng cho tr
7
3.2.
Bin pháp 2: Tìm hiu v đặc điểm tâm sinh lý ca tr.
8
3.3.
Bin pháp 3: Xây dng kế hoch phát trin th cht cho tr
9
3.4.
Bin pháp 4: Lng ghép tích hp các hoạt động khác vào
hoạt động th cht
11
3.5.
Bin pháp 5: Sáng tạo đồ dùng phc v gi th dục đảm bo
an toàn đẹp mt.
14
3.6.
Bin pháp 6: Phi hp vi ph huynh đ giúp tr yêu thích
th dc.
15
4.
Hiu qu sáng kiến kinh nghim.
16
5.
Bng kho sát cuối năm.
17
PHN III. KT LUN VÀ KHUYN NGH
18
1.
Kết lun
18
2.
Bài hc kinh nghim
19
3.
Kiến ngh
20
PHN IV. PH LC - MT S HÌNH NH MINH CHNG
2/20
PHẦN I. ĐT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Ch tch H Chí Minh đã từng nói: “Non sông Vit Nam tr nên tươi
đẹp hay không, dân tc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai vi các
ng quốc năm châu đưc hay không, chính nh mt phn ln công hc
tp của các em”.
Đúng như thế, non sông Vit Nam được ln mnh hay không, hi
Vit nam tr nên phồn vinh được hay không điều đó phụ thuc phn ln vào
s nghip giáo dc của nước nhà. Tr em người trc tiếp được giáo dc,
ch nhân tương lai của đất nước. Do đó, s nghip giáo dục đã và đang đưc
Đảng nhà nước ta quan tâm, coi trọng hang đu. Giáo dc mm non là khâu
đầu tiên trong h thng giáo dc quc dân, là nn tng cho s hình thành và phát
triển nhân cách con người. Hơn ai hết, bn thân tôi mt giáo viên mm non,
tôi hiu vai trò trách nhim ca mình trong việc chăm sóc- giáo dc tr, giúp
tr phát trin hài hòa, cân di v mi mặt “Đức-trí- th- m”.
Giáo dc th cht trong môi trường Mm non bo v tăng cường sc
khẻo đồng thi cung cp nhng nhng kiến thc giáo dc nhm phát trin mt
thể cân đối hài hòa phát trin toàn din nhân cách tr. Vic tạo hôi cho
tr tham gia vào các hoạt động giáo dc phát trin th cht là rt quan trng giúp
cho h thn kinh các giác quan ca trẻ. Nhưng thực tế hot động này thưng
khô khan, cng nhc tr d chán và khó thu hút tr.
Đối vi tr 24-36 tháng thể đang trên đà phát triển nếu không bin
pháp giáo dc, chn ni dung phù hp và tạo hội cho tr tham gia rèn luyn,
khi tr kém vn động s dn ti th lc phát triển không đu. Nên giáo dc phát
trin th cht nhim v trọng tâm làm s cho tr phát trin toàn diện đủ
năng lực đức tài đ tr thành những con người mi trong công cuc xây dng
đất nước giàu mnh. Vy làm thế nào để giúp tr 24-36 tháng phát trin th
chất? Đó điều tôi đang băn khoăn suy nghĩ, để tìm ra nhng gii pháp cách
làm hay đ giúp tr 24-36 tháng phát trin th chất. Đó cũng chính là do
tôi chọn đ tài Mt s bin pháp giúp tr nhà tr 24- 36 tháng tui phát trin
th cht tại trường mầm non”
3/20
2. Mục đích nghiên cứu:
Tìm ra một số biện phá giúp tr 24- 36 tháng phát trin th cht ti trường
mầm non”
Hướng dẫn trẻ 1 số kĩ năng phát triển thể chất trong trường mầm non.
3. Đối tượng nghiên cứu:
- Đề tài được thực hiện trong năm học 2022 – 2023
- Áp dụng tại lớp nhà trẻ D1 – Trường mầm non Trung Mầu.
4. Phương pháp nghiên cứu:
+ Phương pháp nghiên cứu lý luận
+ Phương pháp điều tra thực tiễn
+ Phương pháp kiểm tra đánh giá.
+ Phương pháp quan sát.
5. Phạm vi nghiên cứu
- Thời gian nghiên cứu: Trong năm học 2022 2023: Bắt đầu từ tháng 9/2022
đến tháng 3/ 2023.
4/20
PHN II. GII QUYT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý lun:
Qua từng năm cũng rất nhiều giáo viên đã đưa ra nhiều hình thc để
nâng cao chất lượng giáo dc phát trin th cht cho tr. Mỗi giáo viên đều đưa
ra các gii pháp, cách thc hiện để php vi hoàn cnh ca trường, đặc điểm
trình đ nhn thc ca tr lp mình phù hp với điều kin, hoàn cnh
ca bản thân giáo viên đó. Riêng bản thân tôi chọn đề tài này vì những điểm mi
và nhng lý do sau:
Như ta đã biết, phát trin th cht là hoạt động nhm nâng cao th lc, sc
khe ca tr giúp tr phát trin nhng k năng vận động đồng thi giúp tr
mt sc khe tốt. th phát trin cân di, hài hòa còn giúp phát trin nhn
thc, phát trin ngôn ng, phát trin c mt tình cm hội cũng như thm
m.
Giáo dc th cht mt trong nhng mc tiêu qua trng ca vic ca
việc chăm sóc giáo dục tr nhm giáo dc phát trin cho tr mt cách toàn din,
thông qua các hoạt động đó trẻ nhiều hội để luyn tp vận động phi linh
hot, nhanh nhẹn và không sai phương pháp để cơ thể khe mnh hơn.
Phát trin th cht còn giúp tr tha mãn nhu cu vn động to cho tr tinh
thn thoi mái, sng khoái, vui v, giúp phát trin mi quan h gia tr
cũng như phát trin tt mi quan h bn trong phi hp vận động cùng các
bn. Khi kết hp gia th dc vi âm nhc giúp tr th hin tốt hơn, đẹp hơn các
động tác nht các hoạt động phát trin các c động bàn tay, ngón tay giúp
phát trin các vận đng tinh tế khéo léo.
Mt khác, trong những năm qua, hoạt động phát trin th cht cho tr đã
đưc B GD, S GD-ĐT triển khai rng v các trường hc, đến tng giáo viên
vi nhiu gii pháp tích cc thc hin hiu qu.Tr mnh dn t tin hơn
trong mi hoạt động, tr biết t lp, ch động thc hin các nhim v ca mình,
có hng thú tham gia vào các hoạt động cùng cô và các bn. Song vic nâng cao
chất lượng phát trin th cht cho tr 24-36 tháng mt vic hết sc khó
khăn. vy, trong quá trình thc hin đòi hi bn thân tôi phi linh hot ng
to có những đổi mi trong vic giáo dc tr.
2. Thc trng vấn đề:
Trường mầm non nơi tôi công tác nm ngoi thành Ni thuộc địa phn
huyn Gia Lâm. Trường 2 khu cách xa nhau. Năm học 2022-2023, tôi được
nhà trường phân công ph trách lp nhà tr 24-36 tháng, bn thân tôi xác định
vai trò, trách nhim ca mình. Đ làm được điều đó tôi mạnh dn thc hin