Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện
thông qua hoạt động nhận biết
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
1. TÊN ĐỀ TÀI
Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua
hoạt động nhận biết
2. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
2.1/ Cơ sở lý luận:
Bác Hồ kính yêu đã nói:
“ Vì lợi ích mười năm phải trồng cây.
Vì lợi ích trăm năm phải trồng người”
Giáo dục Mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, có
nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành
nhân cách con người.
Trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của cả dân tộc. Chính vì
vậy việc bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ không phải chỉ là trách nhiệm của mọi
người mà là trách nhiệm của toàn xã hội và của cả nhận loại.
Ở lứa tuổi nhỏ là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, tất cả mọi việc đều
bắt đầu, trẻ bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu nghe, nhìn và vận động bằng đôi
tay đôi chân của mình… Tất cả những cử chỉ đó đều làm nên những thói quen
tốt cả thói xấu. Đặc biệt là trẻ 24 - 36 tháng đang ở những bước phát triển
mạnh về nhận thức, tư duy về ngôn ngữ, về tình cảm..Thế giới khách quan
xung quanh thật bao la rộng lớn, có biết bao điều mới lạ hấp dẫn và còn có bao
lạ lẫm khó hiểu, trẻ tò mò muốn biết, muốn được khám phá. Vì vậy mỗi người
lớn chúng ta đặc biệt là giáo viên Mầm non thường xuyên chăm sóc giáo dục
trẻ phải nắm vững tâm sinh lý của trẻ, tạo nên nền tảng vững chắc là trặng
đường khôn lớn của trẻ. Chính vì vậy cô giáo phải có trách nhiệm cao là yêu
cầu không thể thiếu trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, cô giáo phải rất linh
hoạt nhạy bén kịp thời, có năng lực và chủ động sáng tạo.
Như chúng ta đã biết đặc điểm tâm sinh lý của trẻ Mầm non nói chung, trẻ
18-24 tuổi nói riêng đang đà phát triển mạnh. Trẻ rất thích hoạt động độc lập,
rất thích tìm tòi khám phá sự vật, hiện tượng xung quanh. Để đáp ứng nhu cầu
của trẻ trong chương trình giáo dục mầm non có rất nhiều hoạt động nhằm
phát triển nhận thức cho trẻ. Đặc biệt phải kể đến hoạt động phát triển ngôn
ngữ, thông qua hoạt động nhận biết tập nói, phát triển ở trẻ kỹ năng quan sát,
tri giác, ghi nhớ, tư duy, óc tưởng tượng sáng tạo. Giúp trẻ làm quen với màu
sắc, hình, khối, biết định hướng trong không gian, hiểu được các sự vật hiện
tượng xung quanh, nhận biết được hành vi đúng sai. Đặc biệt là phát triển vốn
từ cho trẻ giúp trẻ nói rõ ràng, mạch lạc hơn tạo tiền đề cho trẻ học tốt ở những
cấp học tiếp theo.
2.2/Cơ sở thực tiễn .
Trong công tác việc giáo dục trẻ mầm non thì việc cho trẻ học phát triển
nhận thức và phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động nhận biết tập nói cho trẻ
24-36 tháng là không thể thiếu được. Nó có tác dụng giáo dục về mọi mặt đối
với trẻ như là: Ngôn ngữ, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và tình cảm xã hội, các lĩnh