Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện
thông qua hoạt động nhận biết
MỤC LỤC
NỘI DUNG TRANG
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài 2
1.1. Cơ sở lý luận 2
1.2. Cơ sở thực tiễn 3
2. Mục đích nghiên cứu 5
3. Đối tượng nghiên cứu 5
4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm 6
5. Các phương pháp nghiên cứu 6
6. Phạm vi nghiên cứu và thời gian thực hiện đề tài 6
PHẦN II:
NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận để giải quyết vấn đề 6
2. Khảo sát thực trạng 7
3. Các biện pháp thực hiện 10
3.1. Biện pháp thực hiện từng phần 8
3.2. Kết quả đạt được sau khi thực hiện 16
PHẦN III
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
20
PHẦN IV
TÀI LIỆU THAM KHẢO
01/21
Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện
thông qua hoạt động nhận biết
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
1. TÊN ĐỀ TÀI
Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua
hoạt động nhận biết
2. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
2.1/ Cơ sở lý luận:
Bác Hồ kính yêu đã nói:
“ Vì lợi ích mười năm phải trồng cây.
Vì lợi ích trăm năm phải trồng người”
Giáo dục Mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, có
nhiệm vụ xây dựng những sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành
nhân cách con người.
Trẻ emhạnh phúc của mọi gia đình, ơng lai của cả dân tộc. Chính
vậy việc bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ không phải chỉ trách nhiệm của mọi
người mà là trách nhiệm của toàn xã hội và của cả nhận loại.
Ở lứa tuổi nhỏ là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, tất cả mọi việc đều
bắt đầu, trẻ bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu nghe, nhìn vận động bằng đôi
tay đôi chân của nh… Tất cả những cử chỉ đó đều làm nên những thói quen
tốt cả thói xấu. Đặc biệt trẻ 24 - 36 tháng đang những bước phát triển
mạnh về nhận thức, duy về ngôn ngữ, về tình cảm..Thế giới khách quan
xung quanh thật bao la rộng lớn, có biết bao điều mới lạ hấp dẫn và còn có bao
lạ lẫm khó hiểu, trẻ tòmuốn biết, muốn được khám phá. Vì vậy mỗi người
lớn chúng ta đặc biệt giáo viên Mầm non thường xuyên chăm sóc giáo dục
trẻ phải nắm vững tâm sinh của trẻ, tạo nên nền tảng vững chắc trặng
đường khôn lớn của trẻ. Chính vậy giáo phải trách nhiệm cao yêu
cầu không thể thiếu trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, cô giáo phải rất linh
hoạt nhạy bén kịp thời, có năng lực và chủ động sáng tạo.
Như chúng ta đã biết đặc điểm tâm sinh của trẻ Mầm non nói chung, trẻ
18-24 tuổi nói riêng đang đà phát triển mạnh. Trẻ rất thích hoạt động độc lập,
rất thích m tòi khám phá sự vật, hiện tượng xung quanh. Để đáp ứng nhu cầu
của trẻ trong chương trình giáo dục mầm non rất nhiều hoạt động nhằm
phát triển nhận thức cho trẻ. Đặc biệt phải kể đến hoạt động phát triển ngôn
ngữ, thông qua hoạt động nhận biết tậpi, phát triển trẻ kỹ năng quan sát,
tri giác, ghi nhớ, duy, óc tưởng tượngng tạo. Giúp trẻ làm quen với màu
sắc, hình, khối, biết đnh hướng trong không gian, hiểu được các sự vật hiện
tượng xung quanh, nhận biết được hành vi đúng sai. Đặc biệt phát triển vốn
từ cho trẻ giúp trẻ nói rõ ràng, mạch lạc hơn tạo tiền đề cho trẻ học tốt ở những
cấp học tiếp theo.
2.2/Cơ sở thực tiễn .
Trong công tác việc giáo dục trẻ mầm non thì việc cho trẻ học phát triển
nhận thức và phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động nhận biết tập nói cho trẻ
24-36 tháng là không thể thiếu được. tác dụng giáo dục về mọi mặt đối
với trẻ như là: Ngôn ngữ, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và tình cảm xã hội, các lĩnh
01/21
Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện
thông qua hoạt động nhận biết
vực đó không tách rời còn thực hiện tác dụng bổ trợ lẫn nhau nhằm đạt
được hiệu quả giáo dục tốt nhất. Nhưng thực tế khi tổ chức hoạt động nhận
thức thông qua hoạt động nhận biết tập nói lứa tuổi 24-36 tháng lớp tôi, tôi
thấy trẻ chưa nhận biết được hành vi đúng, sai. Một số trẻ nhận biết còn chưa
rõ ràng các đối tượng: như tên gọi, đặc điểm, màu sắc, hình, khối, phát âm còn
nhiều từ rất ngọng, nên trẻ chưa mạnh dạn tự tin, hứng thú tham gia vào các
hoạt động.
Từ những hạn chế trên, tôi tìm tòi nghiên cứu đưa ra giải pháp Một số
biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua hoạt
động nhận biết” để nâng cao chất lượng phát triển nhận thức cho trẻ đạt hiệu
quả, theo nội dung trọng tâm cần giáo dục nhằm thực hiện tốt việc phát triển
chất lượng giáo dục.
3. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.
Trong công tác giáo dục trẻ Mầm Non thì việc phát triển nhận thức thông
qua hoạt động nhận biết tập nói cho trẻ không thể thiếu, tác dụng
giáo dục về mọi mặt đối với trẻ như: Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, nói đủ câu,
nói rõ ràng mạch lạc, không nói ngọng, nói lắp .Hoạt động nhận biết tập nói là
phương tiện để giao tiếp, giao lưu bày tỏ nguyện vọng của mình đồng
thời là công cụ của tư duy. Vì vậy tôi dùng một số biện pháp để trẻ được tiếp
cận với thế giới xung quanh
4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua
hoạt động nhận biết
5. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT.
- Lớp nhà trẻ D2 24-36 tháng tuổi trường Mầm non Vân Hòa A
- Với số trẻ là 23 trẻ
6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp đàm thoại
- Phương pháp thực hành
7. PHẠM VI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
- Thời gian thực hiện : Từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 4 năm 2023 .
- Áp dng ti lớp nhà trẻ 24-36 tng Trường Mầm non Vân a A
01/21
Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện
thông qua hoạt động nhận biết
PHẦN II:
NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
Tục ngữ có câu :
Uốn cây từ thủa còn non
Dạy con từ thủa con còn thơ ngây !
Câui ấy đã ăn sâu vào trong lòng mi người dân nhất giáo viên mầm
non chúng tôi, bởi từ khi sinh ra tâm hồn trẻ như một tờ giấy trắng, chưa nhận
thức được mọi vật xung quanh cũng như hành vi đúng sai, để trẻ thơ của
chúng ta chở thành những con người ích cho hội. Hội tụ đủ những tinh
hoa, chở thành những con người có đầy đủ những phẩm chất tốt đẹp như : Đức
- Trí - Thể - Mỹ, thì trách nhiệm của bậc làm cha, làm mẹ, người giáo viên
mầm non nói riêng chúng tôi cùng quan trọng, đối với sự phát triển nhân
cách của trẻ trong những năm tiếp theo.
Mun thực hiện tốt được nhiệm vụ phát triển nhận biết tập nói cho trẻ, đòi
hỏi mỗi giáo viên cần phải nỗ lực, phấn đấu tâm huyết với nghề, học hỏi để tìm
ra những biện pháp làm đổi mới sáng tạo trong hoạt động dạy của mình thì mới
thực hiện tốt việc nâng cao hoạt động nhận biết tập nói cho trẻ theo độ tuổi. Do
đói lựa chọn các biện pháp để nâng cao chất lượng hoạt động nhận biết tập
nói cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi.
- Trong quá trình thực hiện đề tài tôi có những khó khăn, thuận lợi sau:
2. KHẢO SÁT THỰC TRẠNG
2.1. Thuận lợi :
2.1.1. Giáo viên:
- Là giáo viêntrình độ chuyên môn trên chuẩn, nắm vững phương pháp
và nắm chắc chương trình giáo dục mầm non.
- Được cấp phát tài liệu học tập bồi dưỡng về hướng dẫn thực hiện
chương trình chăm sóc giáo dục mầm non mới tổ Mầm non - Phòng Giáo dục
và Đào tạo huyện tổ chức học lý thuyết và các tiết kiến tập thực hành.
- Được sự quan tâm của ban giám hiệu thường xuyên dự giờ đóng góp ý
kiến bản thân được dự giờ của đồng nghiệp nên i đúc kết được một số
kinh nghiệm để dạy trẻ đươc tốt hơn .
2.1.2. Đối với trẻ:
- Trẻ ngoan ngoãn, thích hoạt động vui chơi
- Trẻ được tham gia hoạt động thường xun, có sự hướng dẫn của giáo viên
2.1.3. Cơ sở vật chất:
- Phòng học rộng rãi, thoáng mát, sân chơi rộng tạo điều kiện cho trẻ hoạt
động tốt hơn.
- Có một số đồ dùng trực quan đẹp, hấp dẫn trẻ .
- Có nhiều cây xanh tạo bóng mát cho trẻ hoạt động vui chơi.
- Lớp có một đầu DCD và một vô tuyến sử dụng được bài giảng trên USB.
2.1.4. Phụ huynh
01/21
Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện
thông qua hoạt động nhận biết
- Đa số phụ huynh nhận thức tốt đưa con em đến trường chuyên cần, ủng hộ
nguyên vật liệu giúp cô làm đồ dùng đồ chơi, phối hợp cùng cô chăm sóc giáo
dục trẻ ở nhà.
2. 2. Khó khăn:
2.2.1 . Giáo viên:
- Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế .
2.2.2. Đối với trẻ:
- Khả năng nhận thức của trẻ còn chưa đồng đều.
- Đa s trẻ trong lớp chưa qua lớp 18-24 tháng nên còn quấy khóc, chưa
hứng thú, mạnh dạn trong các hoạt động hàng ngày nhất là hoạt động phát triển
nhận thức
- Một số trẻ sinh cuối năm nên ngôn ngữ và cách phát âm của trẻ còn ngọng
chưa rõ ràng, chưa mạnh dạn trong giao tiếp ng như trong các hoạt động một
ngày của trẻ.
- Một số trẻ còn chưa biết nói.
2.2.3 . Cơ sở vật chất:
- Đ dùng, đồ chơi theo thông 02 phục vụ các hoạt động theo kế hoạch
hàng tháng còn chưa đổi mới, chưa mang tính sáng tạo.
- Đồ dùng, đồ chơi chưa nhiều chưa phong phú.
2. 2.4. Phụ huynh:
- Một số phụ huynh nhận thức chậm đưa con em đến trường muộn, chưa
chuyên cần.
- Phần lớn phụ huynh sản xuất nông nghiệp, kinh tế gặp nhiều khó khăn
3. Số liệu điêu tra trước khi thực hiện:
3.1. Giáo viên:
- Nghệ thuật tổ chức các hoạt động còn chưa thật sáng tạo .
3.2. Về chất lượng khảo sát đầu năm trên trẻ:
- Tổng số cháu trong lớp tôi là 23 cháu. Qua khảo sát đầu năm
01/21