
phần ghế ngồi. Xếp chồng ghế lên nhau gọn gàng, không tranh giành nhau,
không đẩy ghế khi dùng để giữ gìn đồ dùng.
+ Rèn kĩ năng cất, lấy dép: Khi trẻ đến lớp cô nhắc trẻ tự cởi dép và cất
gọn gàng lên giá dép( Để dép quay mũi dép ra ngoài, để ngay ngắn trên giá dép,
để hai dép cạnh nhau) Nhắc nhở bố mẹ, ông bà để trẻ tự làm.
Các kĩ năng trên được thực hiện vào các tháng đầu năm học và có thể gắn
với chủ đề “Trường mầm non”, “Bản thân”, “Gia đình”. Việc giáo dục không trẻ
ở giai đoạnnày cần tỉ mỉ, cụ thể, rõ ràng, thực hiện một cách từ từ để trẻ nắm
vững được các kĩ năng, bước đầu hình thành kĩ năng cho bản thân. Trong quá
trình thực hiện cô tiến hành khảo sát và đánh giá trẻ dựa trên khả năng của từng
trẻ để tiếp tục xây dựng và điều chỉnh, bổ sung kế hoạch cho phù hợp.
+ Rèn kĩ năng cởi, mặc quần áo, đi tất, đi giày: Ở giai đoạn sau, khi trẻ đã
quen với các hoạt động ở lớp cô có thể rèn luyện và nâng cao dần yêu cầu và
dạy thêm các kiến thức, kĩ năng mới phù hợp giai đoạn, thời tiết và đặc điểm
tình hình. Như khi trời lạnh, cô rèn thêm kĩ năng cởi mặc áo, đi tất, giày…. Điều
này vừa giúp trẻ điều chỉnh thân nhiệt bản thân vừa rèn sự gọn gàng như: Hướng
dẫn trẻ cách cởi quần, mặc quần, mặc áo chui đầu, cởi áo khi nóng, mặc áo
khoác khi lạnh, đi tất, cởi tất. Ở giai đoạn này trẻ còn chưa thuần thục cô có thể
hướng dẫn trẻ thực hiện với sự giúp đỡ của cô hoặc người lớn, sau đó tập dần
cho trẻ tự thực hiện.
Ở giai đoạn sau khi trẻ đã có thói quen ban đầu thì cô tiếp tục rèn luyện cho
trẻ thực hiện bằng cách nhắc nhở hàng ngày và thi đua xem ai ngoan hơn. Như
tiếp tục rèn kĩ năng xúc ăn, rửa mặt, rửa tay hàng ngày, cất, xếp ghế gọn gàng
saukhi sử dụng, tập tự cất bàn cùng cô. Tự gấp áo để gọn gàng sau khi mặc. Tập
chải tóc cùng cô, chải tóc cho búp bê.
+ Hướng dẫn trẻ tự trải răng: Hướng dẫn trẻ cách lấy bàn trải, kem và nước,
cách trải răng mặt trong, ngoài, mặt nhai, súc miệng sạch sẽ cho hết kem. Giáo
dục trẻ thường xuyên đánh răng sau khi ăn tối, sáng ngủ dậy để phòng bệnh sâu
răng. Không ăn nhiều bánh kẹo, đồ ngọt. Cô có thể làm mẫu trên mô hình, thông
qua các trò chơi góc thực hành cuộc sống khi chơi góc hoặc thông qua các tranh
ảnh, video trên tivi.
Việc triển khai các nội dung trên có thể xây dựng kế hoạch theo 3 giai
đoạn: Giai đoạn 1 ( Từ tháng 9 – 11), ở giai đoạn này chú trọng việc làm mẫu
giải thích và hình thành thói quen thực hiện kĩ năng đúng thời gian quy định và
có thái độ tốt. Giai đoạn 2 ( Từ tháng 12 đến tháng 2) Giai đoạn này vừa mở
rộng vừa rèn luyện các kĩ năng sao cho chính xác và thành thục. Giai đoạn 3
( Từ tháng 3 đế tháng 5) củng cố, nhắc nhở để trẻ tự thực hiện, nâng cao dần độ
khó theo lứa tuổi, đánh giá và điều chỉnh kế hoạch. Việc giáo dục cần gắn với
từng chủ đề phù hợp có thể giáo dục vào buổi chiều, hoặc trực tiếp tai hoạt động
cần giáo dục như nhắc nhở riêng từng trẻ, hoặc lồng luồn vào các giờ hoạt động
có mục đích.
Giải pháp 2: Lồng ghép vào các bài học một cách nhẹ nhàng.
Khi giáo viên tìm hiểu và nắm bắt được đặc điểm của từng cá nhân trẻ,
khả năng của các trẻ và nội dung bài học thì giáo viên tiến hành lồng ghép các
nội dung giáo dục một cách nhẹ nhàng.
4