1
MC LC
Ni dung
Trang
I. ĐT VN Đ……………………………………………
II.GII QUYT VN Đ
1.Cơ s lý lun………………………………………………...
2. Thc trng vn đ………………………………………........
3.Các bin pháp thc hin………………………………….…..
4. Hiu qu sáng kiến kinh nghim…………………………….
III.KT LUN, KIN NGH…………………………………
IV.TÀI LIU THAM KHO…………………………………
02-03
03
04-05
05-22
22
22-24
25
UBND QUN HOÀN KIM
TRƯỜNG MẦM NON LÝ THƯỜNG KIT
SÁNG KIN KINH NGHIM
Mt s bin pháp to hng thú cho tr 4 - 5 tui tích cc,
ch động tham gia hoạt động khám phá khoa hc
Lĩnh vực/ Môn: Giáo dc mu giáo
Cp hc: Mm non
H và tên: Nguyn Th Thanh Thy
Chc v: Giáo viên lp Mu giáo nh B1
ĐT: 0902095858
Email: thuy26878@gmail.com
Đơn vị công tác: Trường mầm non Lý Thường Kit
Qun Hoàn Kiếm - Hà Ni
Hoàn Kiếm, tháng 4 năm 2018
1
MC LC
Trang
MC LC
1
I. ĐẶT VN ĐỀ
2
II. GII QUYT VẤN Đ
3
1. Cơ sở lý lun
3
2. Cơ sở thc tin
4
3. Bin pháp tiến hành
5
4. Hiu qu SKKN
22
III. KT LUN VÀ KIN NGH
22
1.Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghim
22
2.Nhận định chung
22
3.Bài hc kinh nghim
23
4.Ý kiến đề xut:
24
IV. TÀI LIU THAM KHO
25
2
I. ĐẶT VN ĐỀ
Giáo dc mầm non là giai đoạn đầu ca quá trình giáo dc,giáo viên mm non
v trí quan trng trong việc đặt nn móng nhân cách của con người,to tiền đề
cho s phát trin lâu dài sau này.Giáo viên mm non là ngưi quyết định trong vic
đảm bo chất lượng chăm sóc giáo dục mm nn.S hiu biết những đặc điểm phát
trin ca tr giúp giáo viên nhng biện pháp,phương pháp,trò chơi giúp trẻ hc
tt môn khám phá khoa hc hiu qung thi nhm phát trin tr trí thông
minh,ham hiu biết,thích khám phá tìm tòi.Mi một đứa tr ln lên mun phát trin
toàn din thì phi nhng yếu t quan trng giúp tr phát trin nhân cách sau
này.Vì vy tr cần được tiếp thu toàn b các môn hc phù hp với đặc điểm tâm
sinh ca tr.Thông qua các môn hc giúp tr làm quan vi thé gii xung
quanh,hình thành tr nhng biểu tượng phong phú đa dạng hơn.Trong công tác
giáo dc tr mm non thì vic cho tr khám phá khoa hc là không th thiếu, có tác
dng giáo dc v mi mặt đối vi tr như là : ngôn ng , đạo đức , trí tu , thm m
th lc ... Khám phá khoa học phương tiện để giao tiếp làm quen vi môi
trường xung quanh, môi trưng xã hi để giao lưu và bầy t nguyn vng ca mình
và đồng thi là công c của tư duy .
Khi nói đến tr mm non không ai không biết tr la tui này rt thích tìm
hiểu, khám phá môi trưng xung quanh bi thế gii xung quanh tht bao la rng
ln, có biết bao điều mi l hp dn, và còn có bao l lm khó hiu, tr tò mò mun
biết, muốn được khám phá. Khám phá khoa hc mang li ngun biểu tượng
cùng phong phú, đa dạng, sinh động, đầy hp dn vi tr thơ, từ môi trường t
nhiên ( c cây, hoa lá, chim muông..) đến môi trường hi ( công vic ca mi
ngưi trong hi, mi quan h của con người với nhau …) trẻ hiu biết v
chính bn thân mình, thế tr luôn nim khao khát khám phá , tìm hiu v
chúng . Khám phá khoa học đòi hỏi tr phi s dng tích cc các giác quan chính
vì vy s phát trin tr năng lực quan sát, kh năng phân tích, so sánh, tổng hợp…
nh vy kh năng cảm nhn ca tr s nhanh nhy, chính xác, nhng biểu tượng,
kết qu tr thu nhận được tr nên c thể, sinh động hp dẫn hơn.
Vic thc hiện đi mới phương pháp giáo dục mầm non ngày nay đòi hi s phát
huy tính sáng to ca giáo viên khuyến khích s ham thích hc hi ca tr.nếu
như chương trình giáo dục mm no cải cách trước đây giáo viên chủ yếu s dng
phương pháp trc quan dùng lời để dy tr thì trong chương trình giá dc mm
non mi li yêu cu giáo viên phải tăng cường s dng nhiu bin pháp khác nhau
3
để lôi cun tr vào hoạt đng Qua nhng phương pháp thí nghim,thc hành,thc
nghim tr đưc tri nghiệm được khám phá khi tham gia vào hoạt động khám phá
khoa hc,đưc t mình thc hiện trong đ tui mm non s hình thành tr nhng
biểu tượng v thiên nhiên chính là cơ s khoa hc sau này ca tr. Nhn thức được
tm quan trng ca vic cho tr khám pkhoa hc làm sao đ nhng gi hc
đó trở nên thú v, không khô khan vi tr nên tôi đã chọn đề tài “ Mt s bin pháp
to hng thú cho tr 4-5 tui khám phá khoa hc”
II. GII QUYT VẤN ĐỀ
1. Nhng ni dung lý luận liên quan đến vấn đề
Trong những năm gn đây thực hin phong trào xây dựng trường hc tn
thin hc sinh tích cc ca B giáo dục và đào tạo đã đem lại nhng kết qu tương
đối cao trong hoạt động giáo dc của các nhà trường.Bn thân mt giáo viên
trc tiếp đng lp, tôi nhn thy mt ni dung quan trng trong phong trào
“Trường hc thân thiệnđó hoạt động nhn thc khám phá khoa học. Cho trẻ
làm quen vi b môn khám phá khoa hc một tầm quan trọng trong quá trình
giáo dục trẻ mầm non. ì thông qua vic dạy trẻ khám phá khoa hc rèn kh
năng quan sát, so sánh, phân loi, khnăng chú ý duy, ởng tượng. Khám phá
khoa hc nhằm củng cố hoá kiến thc, góp phần hình thành những biểu tượng
đúng đắn v các s vt hiện tượng xung quanh, cung cấp cho trẻ những tri thc
đơn giản có h thng v thế gii xung quanh. M rng vốn hiểu biết từ về thế gii
xung quanh và qua đó làm giàu vốn từ cho trẻ. Trẻ nhận biết phân biệt,phát âm
đúng chuẩn, đồng thời phát triển ngôn ng, din đạt ràng mch lc. la tui
này duy trực quan hình ng tr phát trin mnh,tr nhu cu khám phá
mi quan h gi c s vt hiện tượng.Tr ớc đầu kh năng suy luận
Bên cạnh đó vic cho trẻ khám phá thế giới xung quanh góp phần giúp trẻ
phát triển hoàn thiện các quá trình tâm lý, nhận thức đc bit cm giác, tri
giác, duy, ngôn ngchú ý. Đồng thời góp phần quan trng trong vic
giáo dục tình cảm, thm mỹ, đạo đức cho trẻ, hình thành trẻ những cảm xúc tích
cc và tích lu nhng tri thc nhng kinh nghiệm của cuộc sống, làm sở để trẻ
d dàng lĩnh hội ni dung giáo dục của các hoạt động vui chơi, học tp, lao
động… làm tiền đề giúp trẻ học tt các môn học khác như: ăn học, toán, âm
nhc, tạo hình… Để mỗi nội dung của khám phá khoa hc đưc tiến hành khám
phá nthế nào Thì nội dung nghiên cứu trong đề tài này s minh chng cho
nhng bin pháp khc phục nhược điểm của việc giúp trẻ khám phá khoa học.
4
2. Thc trng ca vấn đề
Tôi được nhà trường phân công dy lp Mu giáo Nh 4-5 tuổi theo chương
trình đổi mi hin nay,trong quá trình làm việc chăm sóc giáo dục trẻ tại lớp
nhìn chung vào thc tế khi làm vic bản thân tôi ng thấy được mt s thun li
khó khăn nhất định như sau:
*Thun li
- Nhà trường đơn vị trường mm non công lp ph trung tâm đạt tiêu
chuẩn trường mầm non đạt chun quc gia
- Bn thân nhiều năm đạt danh hiu giáo viên dy gii cấp cơ sở
- Giáo viên trong lp yêu ngh mến tr,nhit tình trong công vic. nhiu
năm công tác nên nhiu kinh nghim trong việc chăm sóc dạy d tr,luôn ý
thc t bồi dưỡng nâng cao k năng chuyên môn
- Lp luôn nhận được s quan tâm ca Ban giám hiệu nhà trường và t chuyên
môn
- s vt chất đầy đủ, hiện đại, khu thiên nhiên phong pđa dng vi
nhiu chng loi cây,cát si khác nhau.
- Đa số ph huynh quan tâm đến vic hc tp ca con có nhn thc tt v
vic khám phá khoa hc.
*Khó khăn:
- Vn hiu biết v môi trường khoa hc còn hn chế .
- Tr chưa thực s hng thú khi tham gia hoạt động
- Môi trường không gian cho tr hoạt động còn hp v din tích
- Mt s tr còn nhút nhát trong vic tiếp xúc,khám phá các thí nghim ca s
vt hiện tượng
- Ti góc thiên nhiên:
Ti lớp tôi được phân công đã xây dng giá góc thiên nhiên vi các loi cây
hình khá phong phú,sinh đng hp dn trẻ.Nhưng các hoạt động ca tr ti
đây mi ch các hoạt động quan sát các loi cây,hoa các hoạt động chăm sóc
như: tưới cây,tưới hoa hàng ngày
Vi các hoạt động này ban đầu tr rt hứng thú nhưng thực tế cho thy sau vài
ln hoạt động tr t ra nhàm chán đây chỉ hình nên không th thay đổi
thưng xuyên nên hoạt động này chưa kích thích nhiều để tr khám phá tìm tòi