
2
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Giáo dục mầm non là giai đoạn đầu của quá trình giáo dục,giáo viên mầm non
có vị trí quan trọng trong việc đặt nền móng nhân cách của con người,tạo tiền đề
cho sự phát triển lâu dài sau này.Giáo viên mầm non là người quyết định trong việc
đảm bảo chất lượng chăm sóc giáo dục mầm nn.Sự hiểu biết những đặc điểm phát
triển của trẻ giúp giáo viên có những biện pháp,phương pháp,trò chơi giúp trẻ học
tốt môn khám phá khoa học hiệu quả,đồng thời nhằm phát triển ở trẻ trí thông
minh,ham hiểu biết,thích khám phá tìm tòi.Mỗi một đứa trẻ lớn lên muốn phát triển
toàn diện thì phải có những yếu tố quan trọng giúp trẻ phát triển nhân cách sau
này.Vì vậy trẻ cần được tiếp thu toàn bộ các môn học phù hợp với đặc điểm tâm
sinh lý của trẻ.Thông qua các môn học giúp trẻ làm quan với thé giới xung
quanh,hình thành ở trẻ những biểu tượng phong phú đa dạng hơn.Trong công tác
giáo dục trẻ mầm non thì việc cho trẻ khám phá khoa học là không thể thiếu, có tác
dụng giáo dục về mọi mặt đối với trẻ như là : ngôn ngữ , đạo đức , trí tuệ , thẩm mỹ
thể lực ... Khám phá khoa học là phương tiện để giao tiếp và làm quen với môi
trường xung quanh, môi trường xã hội để giao lưu và bầy tỏ nguyện vọng của mình
và đồng thời là công cụ của tư duy .
Khi nói đến trẻ mầm non không ai không biết trẻ ở lứa tuổi này rất thích tìm
hiểu, khám phá môi trường xung quanh bởi thế giới xung quanh thật bao la rộng
lớn, có biết bao điều mới lạ hấp dẫn, và còn có bao lạ lẫm khó hiểu, trẻ tò mò muốn
biết, muốn được khám phá. Khám phá khoa học mang lại nguồn biểu tượng vô
cùng phong phú, đa dạng, sinh động, đầy hấp dẫn với trẻ thơ, từ môi trường tự
nhiên ( cỏ cây, hoa lá, chim muông..) đến môi trường xã hội ( công việc của mỗi
người trong xã hội, mối quan hệ của con người với nhau …) và trẻ hiểu biết về
chính bản thân mình, vì thế trẻ luôn có niềm khao khát khám phá , tìm hiểu về
chúng . Khám phá khoa học đòi hỏi trẻ phải sử dụng tích cực các giác quan chính
vì vậy sẽ phát triển ở trẻ năng lực quan sát, khả năng phân tích, so sánh, tổng hợp…
nhờ vậy khả năng cảm nhận của trẻ sẽ nhanh nhạy, chính xác, những biểu tượng,
kết quả trẻ thu nhận được trở nên cụ thể, sinh động và hấp dẫn hơn.
Việc thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục mầm non ngày nay đòi hỏi sự phát
huy tính sáng tạo của giáo viên và khuyến khích sự ham thích học hỏi của trẻ.nếu
như chương trình giáo dục mầm no cải cách trước đây giáo viên chủ yếu sử dụng
phương pháp trực quan và dùng lời để dạy trẻ thì trong chương trình giá dục mầm
non mới lại yêu cầu giáo viên phải tăng cường sử dụng nhiều biện pháp khác nhau