Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o

Ở Ầ

PH N M  Đ U:

ồ ưỡ ế ệ ụ ề ồ ờ Khi nói v  giáo d c Bác H  đã nêu “B i d

ụ ủ ấ ầ ụ ế ẽ ệ ệ ọ ộ   ng th  h  cho đ i sau là m t ở   ấ t, nhi m v  c a giáo d c là r t quan tr ng và v  vang, b i vi c làm r t c n thi

ụ ầ vì không có th y cô giáo thì không có giáo d c”

ấ ằ ụ ướ ủ ề ớ V i câu nói trên c a chúng ta th y r ng. N n giáo d c n ệ c ta hi n nay

ừ ể ể ẩ ườ ệ đang phát tri n không ng ng, đ  thúc đ y con đ ng đi lên công nghi p hóa, s

ấ ướ ệ ữ ề ộ ỏ nghi p hóa đ t n c m t cách nhanh chóng và b n v ng. Đòi h i ch t l ự  ấ ượ   ng

ề ả ấ ượ ự ụ ọ ồ giáo d c là n n t ng quan tr ng, là ngu n nhân l c có ch t l ng cao.

ấ ừ ặ ể ủ ấ ờ ạ ủ ể ầ Xu t phát t đ c đi m c a th i đ i và yêu c u phát tri n c a đ t n cướ

ờ ỳ ẩ ệ ệ ạ ạ ớ ị trong th i k  đ y m nh Công nghi p hóa­ hi n đ i hóa đ t n ế   ấ ư c. Ngh  quy t

ả ả ộ ệ ụ ẳ ạ ị TW II khóa VIII Đ ng c ng s n Vi t Nam đã kh ng đ nh: “Giáo d c­ đào t o là

ầ ầ ố ư ụ ạ ầ ể ư ề Qu c sách hàng đ u, đ u t cho Giáo d c­ đào t o là đ u t

ụ ế ộ ờ ạ ở ở vai trò Giáo d c là t ư tư ng ti n b  mang tính th i đ i. T phát tri n”. Đ  cao   ầ   ỉ ạ ư tư ng ch  đ o có t m

ợ ủ ừ ể ế ấ ớ ộ ờ ị ư c th  ch  hóa  m t cánh th u đáo, k p th i và

ộ ố ộ ả chi n lế ư c c a Đ ng ta đang t ng b ồ đ ng b  trong cu c s ng.

ậ ả ướ ữ ư Chính vì v y mà Đ ng và nhà n c ta đã có nh ng chính sách  u tiên cho

ụ ể ặ ệ ụ ự ệ ầ giáo d c phát tri n. Đ c bi t là ngành giáo d c m m non hi n nay đã có s  quan

ề ủ ụ ấ ạ ớ ở

ề ề ả ấ ạ ề ể ấ ờ ố ọ ầ   ọ ầ tâm nhi u c a các c p lãnh đ o và m i t ng l p nhân nhân. B i giáo d c m m ơ ở ữ   non là th i đi m m u ch t và quan tr ng nh t t o ti n đ , n n t ng, c  s  v ng

ậ ọ ắ ạ ế ề ề ấ ọ ch c t o ti n đ  cho các b c h c, c p h c  ti p theo sau này.

ứ ể ầ ờ ẻ ắ ầ Trong th i đi m đ u tiên này đ a tr ắ ầ   ắ ầ  b t đ u đi b t đ u nói, b t đ u

ắ ầ ậ ủ ẻ ể ẻ ầ ọ ư nghe, b t đ u v n đ ng duy c a tr  phát tri n d n, tr  thích tìm tòi,

ọ ự ậ ụ ậ ộ …và m i t ệ ượ khám phá m i s  v t hi n t

ầ ả ố ị ạ   ng xung quanh. Do v y ngành giáo d c và đào t o ứ ợ   nói chung, các cô giáo m m non nói riêng ph i trang b  cho mình v n tri th c h p

ữ ẻ ể ậ ậ ớ ị ế ệ   lý và nh ng thông tin c p nh t giúp cho tr  phát tri n k p theo v i xu th  hi n

ặ ệ ể ạ ề ữ ẻ ướ ề ắ ả ộ ớ ộ nay. Đ c bi t đ  t o ti n đ  v ng ch c cho tr  b c vào l p m t là c  m t quá

ệ ạ ụ ườ ọ ậ trình chăm sóc giáo d c, trong đó vi c t o môi tr ạ ộ   ng h c t p cho ho t đ ng

ằ ẻ ạ ộ ề ơ ạ nh m t o cho tr ho t đ ng cá nhân nhi u h n, đ ượ ự c t do khám phá theo ý

ớ ạ ấ ẫ ủ ẻ ệ ề ề ả thích, theo kh  năng c a mình giúp tr  phát hi n nhi u đi u m i l , h p d n.

1

Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy

Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o

ấ ừ ữ ữ ề ấ ả ơ ộ Xu t phát t nh ng v n đ  trên h n n a b n thân là m t giáo viên có

ụ ụ ứ ẻ ệ ạ ạ ổ nhi m v  chăm sóc giáo d c tr  5 tu i, tôi m nh d n đi sâu vào nghiên c u đ ề

ườ ẻ ạ ộ ọ ậ ộ ụ   ự  v i m c ớ ạ tài: “T o môi tr ng h c t p cho tr  ho t đ ng m t cách tích c c”

ẻ ủ ệ ể ằ ầ ớ ộ đích giúp tr ủ   ứ  phát tri n toàn di n nh m đáp  ng v i  nhu c u c a xã h i, c a

ữ ườ ử ắ ẹ ẻ ườ ầ nh ng ng i làm cha làm m  khi g i g m tr  vào tr ng M m non. Đó là lí do

ề ọ tôi ch n đ  tài.

Ầ Ộ

PH N N I DUNG:

Ơ Ở

1. C  S  KHOA H C

ụ ủ ể ế ầ ụ        M c tiêu c a phát tri n giáo d c m m non đ n năm 2020 là nhanh

ở ộ ấ ượ ạ ố ụ ừ ổ ch ng m  r ng ph m vi ch t l ng chăm sóc giáo d c t 0­6 tu i, trên c  s

ộ ộ ự ể ế ế ớ ụ ệ ơ ở  ề “làm xây d ng m t đ i ngũ giáo viên hi u bi t nghi p v , tâm huy t v i ngh :

ư ồ ẹ ạ ứ ẻ ầ ạ ồ ẻ cô giáo m n non t c là thay m  d y tr . D y tr  nh  tr ng cây non, tr ng cây

ố ố ỏ ố ạ ở non t t thì sau này cây lên t ẻ t, d y tr  nh  t t thì sau này các cháu tr  thành

ng ườ ố i t t”

ừ ữ ề ệ ấ ả ả ậ

ấ ầ ể ệ ế ẻ ẻ ệ ậ ộ ở ụ       T  nh ng v n đ  trên b n thân tôi c m nh n, vi c chăm sóc giáo d c ứ   t, b i vì giúp tr  nh n th c tr  phát tri n toàn di n là m t vi c làm r t c n thi

ự ể ở ộ ế ủ ẻ ộ ự ề ế ớ v  th  gi i xung quanh, m  r ng s  hi u bi

ứ ể ằ ả ẩ ể ư ỹ ặ ạ qu , nh m phát tri n các m t đ o đ c, th m m , phát tri n t ệ   t c a tr  m t cách tích c c có hi u ể    duy, phát tri n

ộ ậ ứ ữ ừ ể ể ẻ ạ ngôn ng  và không ng ng phát tri n tính đ c l p, sáng t o đ  mai sau đ a tr  đó

ữ ủ ủ ở ộ tr  thành nh ng ch  nhân c a gia đình và xã h i.

2.  C  S  TH C TI N Ơ Ở Ự

ụ ứ ụ ệ ầ ạ Đáp  ng m c tiêu giáo d c m m non trong giai đo n hi n nay là giáo

ề ứ ể ệ ể ẻ ẩ ộ ỹ ị ụ d c tr  phát tri n toàn di n v  đ c, trí, th , m  và lao đ ng chu n b  hành trang

ườ ể ậ ậ ặ ọ ọ ọ ị ầ ng ti u h c. Do đó b c h c m m non là b c h c đ t lên v  trí

ẻ cho tr  vào tr hàng đ u.ầ

ớ ự ụ ủ ể ệ ạ V i s  phát tri n đó, phòng giáo d c­đào t o L  Th y nói chung, tr

ủ ự ệ ầ ườ   ng ệ   ỉ ạ m m non Liên Th y nói riêng, đã ch  đ o cho giáo viên toàn huy n th c hi n:

ự ườ ọ ậ ườ ự ẻ “xây d ng môi tr ng h c t p” cho tr . Tuy nhiên xây d ng môi tr

ạ ộ ệ ặ ộ ọ ộ ộ ằ nó không n m riêng bi ọ ậ   ng h c t p ự   t vào m t môn h c, m t ho t đ ng ho c m t lĩnh v c

ọ ơ ạ ộ ọ ọ nào, mà nó đan xen vào m i ho t đ ng trong ngày và m i lúc m i n i, nên cũng

2

Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy

Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o

ư ự ệ ế ắ ấ r t khó cho giáo viên khi th c hi n. Th  nh ng nhìn chung giáo viên n m đ ượ   c

ứ ổ ạ ộ ứ ế ụ ậ ạ ộ hình th c t ch c ho t đ ng, bi t cách v n d ng tính linh đ ng sáng t o trong

ự ệ ườ ọ ậ ẻ ệ ạ vi c: “Xây d ng môi tr ộ ng h c t p” cho tr , linh đ ng sáng t o trong vi c làm

ồ ơ ồ đ  dùng đ  ch i...

ể ủ ứ ứ ẻ ả ổ ổ ệ     Căn c  vào kh  năng phát tri n c a tr  5­6 tu i, đây là l a tu i kì di u,

ế ẻ ấ ọ ỏ ể ộ ố ế ớ ự i t nhiên và

tr  r t hi u đ ng tò mò, mu n h c h i tìm hi u và khám phá th  gi xã h i. ộ

ạ ộ ạ ộ ủ ữ ổ ơ ạ   ẫ    Trong các ho t đ ng c a tu i M u giáo, gi a ho t đ ng ch i và ho t

ọ ớ ỏ ớ ườ ớ ậ ự ẻ ọ ư ộ đ ng h c ch a có ranh gi i r  ràng, nó khác v i ng i l n, tr  h c th t s  trong

ơ ẻ ứ ề ộ ọ ườ ầ khi ch i, tr lĩnh h i các tri th c ti n khoa h c trong tr ng m m non theo

ươ ủ ể ự ẻ ơ ọ ọ ph ơ   ng châm “ Ch i mà h c, h c mà ch i”. Tr  ch  th  tích c c, giáo viên là

ườ ạ ạ ộ ơ ộ ướ ủ ẩ ỡ ợ ng i t o c  h i, h

ạ ộ ủ ộ ể ể ẻ ả ẻ   ng d n, g i m  các ho t đ ng tìm tòi khám phá c a tr . ự   Tr  ch  đ ng tham gia vào các ho t đ ng đó đ  phát tri n kh  năng, năng l c

ủ c a mình.

3. TH C TR NG:

ứ ề ậ ả ấ ờ ớ Th i gian nghiên c u đ  tài b n thân tôi nh n th y trong l p mình đang

ộ ố ậ ợ ặ g p m t s  khó khăn, thu n l ư i nh  sau:

ậ ợ ề * V  thu n l i:

ượ ự ề ủ ụ ấ ạ ­ Đ c s  quan tâm nhi u c a ngành giáo d c và đào t o và các c p lãnh

ẹ ọ ụ ậ ộ ạ đ o, các ban nghành và h i cha m  h c sinh, các b c ph  huynh.

ườ ơ ­ Tr ơ ở ậ   ng có sân ch i thoáng mát, khuôn viên khá phong phú, c  s  v t

ấ ầ ủ ạ ộ ủ ẻ ế ợ ch t đ y đ , có đ  máy vi tính, máy chi u phù h p cho cô và tr  ho t đ ng.

ẻ ớ ươ ẫ ỡ ­ 100% tr  trong l p đã qua ch ng trình m u giáo bé và nh  nên đã có

ề ế n  n p.

ư ớ ề ế ự ệ ẻ ả ­  B n thân luôn yêu ngh  m n tr , say s a v i công vi c, tích c c tìm tòi

ệ ụ ớ ộ ọ ỏ ể h c h i đ  nâng cao trình đ  chuyên môn nghi p v . L p có 2 giáo viên nên cũng

ậ ợ ự ề ệ ệ ệ ơ ồ ồ có chút thu n l i trong vi c làm đ  dùng đ  ch i và đi u ki n th c hi n các

ạ ộ ho t đ ng.

ụ ế ề ­ Nhìn chung ph  huynh quan tâm nhi u đ n con em mình.

* Khó khăn:

3

Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy

Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o

ậ ợ ữ ạ ả Bên c nh nh ng thu n l ặ i trên b n thân cũng g p không ít khó khăn đó

là:

ậ ẹ ệ ạ ả ọ ườ ư ả  ­ Phòng h c ch t h p ch a đ m b o cho vi c t o môi tr ọ ậ ng h c t p cho

ạ ộ ẻ tr  ho t đ ng.

ệ ắ ọ ệ ư ồ ề          ­ Là năm h c mà đi u ki n thiên nhiên kh c nghi t lũ ch ng lũ, m a rét

ồ ệ ạ ọ ẩ ướ ề ồ ơ ch ng rét làm thi ồ t h i nhi u đ  dùng đ  ch i, phòng h c  m t, cháu nghĩ

ệ ạ ề ườ ọ h c nhi u nên khó khăn trong vi c t o môi tr ọ ậ ng h c t p.

ề V  phía cháu:

ấ ự ộ ổ ư ẻ ặ ả ầ M c dù tr  cùng đ  tu i nh ng qua kh o sát đ u năm cho th y s  tích

ườ ọ ậ ủ ộ ự ế ạ ự c c tham gia vào môi tr ư ng h c t p còn h n ch , ch a ch  đ ng tích c c tham

ạ ộ ố ượ gia vào các ho t đ ng, s  l ng cháu đông 37 cháu.

ả ự ứ ầ ả ấ ế Qua kh o sát đ u năm cho th y k t qu  s  h ng thú tham gia vào môi

ườ ọ ậ ư tr ng h c t p nh  sau:

ứ     30% cháu h ng thú tham gia.

ứ ư 60% cháu tham gia nh ng không h ng thú.

ẻ 10% tr  không thích tham gia.

ộ ố ệ ư ậ ư ế ầ Nhìn vào k t ban đ u nh  v y, tôi suy nghĩ và đ a ra m t s  bi n pháp

ằ ườ ạ ộ ọ ậ ự ẻ ạ nh m t o môi tr ng h c t p cho tr  tích c c ho t đ ng.

4. BI N PHÁP TH C HI N:

ậ ế ạ

ạ ộ

ứ ấ L p k  ho ch ho t đ ng

a. Bi n pháp th  nh t:

ạ ộ ự ệ ệ ả ố ọ ộ Mu n th c hi n các ho t đ ng m t cách có khoa h c, có hi u qu  trong

ệ ạ ườ ọ ậ ạ ộ ự ẻ ệ ộ vi c t o môi tr

ủ ự ế ạ ể ậ ườ ế ạ ầ đ u tiên tôi d a trên k  ho ch c a nhà tr ng h c t p cho tr  ho t đ ng m t cách tích c c thì vi c làm   ầ   ng đ  l p k  ho ch năm, tháng, tu n,

ủ ề ớ ngày các ch  đ  cho l p mình.

ủ ề ụ Ví d : trong tháng 10 có ch  đ  2: Gia đình.

ủ ề ủ ề

Trong ch  đ  gia đình có 5 ch  đ  nhánh  Nhánh 1: Gia đình c a béủ

Nhánh 2: Ngôi nhà c a béủ ồ Nhánh 3: Đ  dùng trong gia đình bé

ọ Nhánh 4: H  hàng gia đình bé

4

Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy

Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o

ữ Nhánh 5: Nh ng món ăn trong gia đình.

ự ủ ề ừ ừ ừ ế ể ầ ạ

ẻ ặ ủ ề ệ ệ ệ ậ ợ ớ ậ D a theo t ng ch  đ  nhánh đ  tôi l p k  ho ch cho t ng tu n, t ng ngày   ệ   t thu n ti n trong vi c phù h p v i đi u ki n và tâm sinh lí c a tr , đ c bi

ồ ơ ể ạ ị ồ ẩ ườ ọ ậ chu n b  đ  dùng, đ  ch i đ  t o môi tr ủ ề ng h c t p cho các ch  đ .

ứ : Huy đ ng s  đóng góp c a ph  huynh và

b. Bi n pháp th  2

h c sinh

ồ ự ủ ụ ệ ầ ỏ Ngu n l c c a ph  huynh góp ph n không nh  trong vi c chăm sóc giáo

ệ ạ ẻ ườ ọ ậ ẻ ầ ụ d c tr  nói chung và vi c t o môi tr ng h c t p cho tr  nói riêng. Đ u năm tôi

ở ứ ổ ế ụ ề ể ậ ộ ọ ổ t ch c m  cu c h p ph  huynh đ  tuyên truy n, ph  bi n cho các b c ph

ề ầ ụ ữ ệ ẻ ọ ụ  ậ   huynh rõ v  t m quan tr ng trong vi c chăm sóc giáo d c tr , nêu nh ng thu n

ụ ụ ể ắ ắ ợ l ắ i và khó khăn đ  cùng ph  huynh kh c ph c. Theo dõi và n m b t tình hình

ạ ộ ẻ ị ụ ủ ờ ế ể ho t đ ng c a tr  k p th i thông báo cho ph  huynh bi ờ t vào các th i đi m đón

ẻ ả ẻ ọ ơ ụ ấ ả ọ ố tr , tr tr và m i lúc m i n i. Nh t là các kho n đóng góp đa s  ph  huynh

ẻ ề ọ ậ ư ộ ề ấ ồ ồ đ ng tình r t cao, nh  n p ti n mua đ  dùng h c t p cho tr , ti n ăn bán trú,

ụ ụ ề ị ti n d ch v , công ph  huynh

ự ờ ụ ế ạ ổ ư ạ ộ Có k  ho ch cho ph  huynh d  gi các ho t đ ng, các bu i tr ng bày đ ồ

ồ ơ ủ ớ ể ụ ờ ậ ụ ể ầ ọ dùng đ  ch i c a l p đ  ph  huynh hi u rõ t m quan tr ng. Nh  v y ph  huynh

ệ ế ệ ẵ ệ ở ị ươ ư ư nhi t tình trong vi c quyên góp ph  li u s n có đ a ph ng nh : mùn c a, các

ướ ữ ộ ầ ầ ạ ả ị ạ ộ c r a bát, d u g i đ u, các lo i tranh  nh, tranh l ch

lo i h p, long bia, chai n c  v vủ … cho l p.ớ

ổ ứ ề ệ ẻ ộ ặ ộ ớ ọ    T  ch c cho tr  h i thi gom nh t các ph  li u n p cho l p; Sau khi h c

ủ ề ớ ổ ứ ủ ề ớ ắ ẻ ọ xong ch  đ  l n chúng tôi t ớ  ch c cho tr  làm quen v i ch  đ  m i s p h c và

ủ ề ớ ồ ữ ẻ ồ ồ ơ ợ g i ý cho các cháu ch  đ  m i g m có nh ng đ  dùng đ  ch i gì mà tr  có th ể

ặ ượ ế ợ ẻ ự ụ ề ệ ể ạ ớ thu nh t đ c, k t h p v i ph  huynh t o đi u ki n đ  cho tr  t ế  tìm ki m theo

ọ ủ ặ ư ộ ể ẻ ặ ồ

ấ ả ẻ ấ ứ ứ ư ế ư ả ớ ự ự s  l a ch n c a tr , thu nh t đ a n p cho cô đ  cô giáo làm đ  dùng ho c tranh   ư   t c  tr  r t h ng thú say s a nh thì tr ng bày xung quanh l p, c  nh  th  nên t

ữ ệ ẻ ấ ớ v i nh ng công vi c mà cô giáo giao phó, tr r t thích tìm tòi khám phá xem

ư ớ ữ ứ nh ng th  mà mình đ a t i cô giáo làm gì.

ồ ơ

Làm đ  dùng đ  ch i:

c. Bi n pháp th  3:

5

Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy

Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o

ố ớ ẻ ổ ư ế ư ự ế ẻ ậ ố Đ i v i tr  5 tu i, t ạ    duy tr c quan chi m  u th , vì v y mu n tr  ho t

ố ế ượ ề ể ồ ơ ả ộ đ ng t t thì đi u không th  thi u đ ồ c là ph i có đ  dùng, đ  ch i.

ớ ộ ổ ỗ ồ ụ ụ ả ồ ơ ợ M i đ  dùng đ  ch i ph i phù h p v i đ  tu i và m c đích giáo d c tr ẻ

ừ ể ấ ủ ề ự ứ ẻ ậ

ẻ ạ ữ ệ ố ộ ờ ố ẫ   ể theo t ng ch  đ , kích thích tr  phát tri n các lĩnh v c th  ch t, nh n th c, th m ẻ ồ mĩ, ngôn ng  và m i quan h  xã h i, đ ng th i thu hút, lôi cu n tr , t o cho tr

ạ ộ ứ ề ọ ni m say mê h ng thú h c và ho t đ ng.

ế ệ ở ệ ụ ọ Ngoài vi c thu gom ph  li u ph  huynh và h c sinh tôi suy nghĩ tìm tòi

ể ồ ơ ế ệ ữ ụ ở ồ

ạ ộ ủ ề ứ ủ ệ ệ ả ợ ớ ữ làm sao đ  các ph  li u đó tr  thành nh ng đ  dùng đ  ch i có ích, s  d ng vào   ụ các ho t đ ng có hi u qu , phù h p v i ch  đ , đáp  ng lòng nhi t tình c a ph

huynh.

ố ữ ụ ự ữ ư ằ ạ ậ

ỏ ữ ớ ợ l n, con th , con chó, con mèo, con voi

ữ ế ề ố

ữ ụ ủ ề ữ ử ệ Ví d : Nh ng chai thu c tây b ng nh a tôi t o ra nh ng con v t nh  con …v i dáng hình ng  nghĩnh. Nh ng kh i ố   ộ ố   ế ộ h p thu c tây tôi làm thành nh ng chi c xe ô tô, đoàn tàu, chi c thuy n, kh i …s  d ng trong ch  đ  giao thông. Nh ng chai r a bát, ộ h p, làm đèn tín hi u v v

ộ ố ồ ộ ầ ữ ắ ấ ồ ầ d u g i đ u, s a t m tôi làm phích,  m, soong n i, bàn là và m t s  đ  dùng

ữ ụ ủ ề ộ ị ữ khác s  d ng trong ch  đ  gia đình. Nh ng tranh bìa l ch có n i dung v  ch  đ ề ủ ề

ắ ặ ớ ị tôi c t đóng khung làm tranh treo xung quanh l p ho c dùng bìa l ch làm tranh

… ệ ả ơ ỡ ữ th , chuy n, tranh ch  to đ  ph i mua bìa

ữ ụ ệ ạ ộ   ế ệ    Ngoài ra tôi còn s  d ng các ph  li u, nhiên li u đó vào các ho t đ ng

ạ ộ ạ ộ ạ ộ ư ề ể ờ khác nh  ho t đ ng góc, ho t đ ng ngoài tr i, ho t đ ng chi u đ  cùng v i tr ớ ẻ

ủ ề ả ẩ ồ ơ ỗ ồ ạ t o ra các s n ph m và các đ  dùng, đ  ch i khác nhau trong m i ch  đ  khác

nhau.

ệ ữ ụ ồ ồ ơ ồ ồ ồ ơ Khi đ  dùng đ  ch i có r i thì vi c s  d ng đ  dùng đ  ch i đó nh  th ư ế

ạ ộ ự ệ ể ẻ ả nào đây đ  kích thích tr  tham gia tích c c vào ho t đ ng cho có hi u qu .

ụ ủ ề  Ví d : Ch  đ :  Giao thông

ủ ề ươ ệ ề ả Ch  đ  nhánh: Ph ng ti n giao thông, tôi treo tranh  nh v  các ph

ệ ừ ữ ề ạ ượ ắ ế ở ti n có t kèm theo, nh ng lo i xe và thuy n tôi làm đ c s p x p ươ   ng ủ    các góc c a

ẻ ằ ơ ề ủ ề ắ ớ l p nh m cho tr  kh c sâu h n v  ch  đ .

ườ

Xây d ng môi tr

ớ   ng trong và ngoài l p

d. Bi n pháp th  4:

ằ b ng tranh  nh

6

Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy

Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o

ườ ọ ậ ớ ồ ơ Môi tr ng h c t p trong và ngoài l p là n i có các ngu n thông tin

ự ủ ạ ộ ộ ậ ế ạ

ớ ạ ấ ề ề ệ ẻ ẫ ẻ   phong phú, khuy n khích tính đ c l p sáng t o và ho t đ ng tích c c c a tr , ộ   , h p d n trong cu c giúp tr  tìm tòi khám phá và phát hi n nhi u đi u m i l

ứ ế ồ ờ ỹ ượ ố ố s ng. Đ ng th i các ki n th c, k  năng đ ổ c cũng c  và b  sung. Tr  đ c t

ạ ơ ộ ể ẻ ộ ộ ạ ộ ặ ọ ch n ho t đ ng cá nhân ho c theo nhóm. T o c  h i đ  tr  b c l ẻ ượ ự  ủ   ả  kh  năng c a

mình.

ủ ề ớ ề ậ ỗ ổ ủ ề  Vì v y mà qua m i ch  đ  l n, ch  đ  nhánh tôi đ u thay đ i cách trang

ạ ộ ế ẻ ắ ợ trí, cách s p x p cho phù h p kích thích tr  ho t đ ng.

ủ ề ủ ề ụ Ví d : Ch  đ  : Gia đình có 5 ch  đ  nhánh

ữ ủ ả ố    Nhánh 1: “Gia đình c a bé” tôi treo tranh nh ng hình  nh có ông, bà, b ,

ề ẹ ơ ị ồ m , anh, ch , em, đánh bài th , ca dao đ ng dao nói v  gia đình xung quanh trong

và ngoài l p.ớ

… ủ ể ả Nhánh 2: “Ngôi nhà c a bé” tôi trang trí tranh  nh các ki u nhà

ữ ề ọ ọ ấ Tuy nhiên khi trang trí đi u tôi chú tr ng nh t đó là ch n nh ng tranh mà

ụ ẻ ạ ứ ữ ữ ả ẩ ạ

ữ ệ ả ả ơ ở ộ ph  huynh quyên góp, nh ng s n ph m do tr  t o ra và nh ng b c tranh t o ra   ả ỏ nh ng nguyên li u đ n gi n mà ng  nghĩnh, các hình  nh tranh ph i r ừ t

ắ ắ ẻ ả ừ ẹ ặ

ư ậ ạ ẻ ễ ườ ấ ầ ở ràng, màu s c đ p, khi dán ph i v a m t tr  quan sát, không quá cao ho c quá   ạ   ớ ẻ ơ ng tr  nên g n gũi v i tr  h n, tr  d  dàng ho t th p, nh  v y t o cho môi tr

ứ ề ộ ơ ế ộ đ ng và lĩnh h i ki n th c nhi u h n.

ạ ộ

: Xây d ng các góc ho t đ ng trong l p đ. Bi n pháp 5

ạ ộ ự ề ẻ ệ ằ ạ ớ ạ      Xây d ng các góc ho t đ ng trong l p nh m t o đi u ki n cho tr  ho t

ạ ộ ứ ề ặ ơ ộ   đ ng cá nhân ho c theo nhóm nhi u h n, hình th c ho t đ ng phong phú, đa

ớ ạ ề ể ề ẻ ơ ế ố ớ ạ d ng h n, giúp tr  tìm hi u nhi u đi u m i l . Vì th  trong l p tôi đã b  trí các

ư ơ góc ch i nh  sau:

ữ ạ ộ ạ ộ ớ ồ

ụ ự ể ể ầ ỉ  ­ Nh ng góc ho t đ ng yên t nh xa v i góc ho t đ ng  n ào.    Ví d : Góc xây d ng và góc phân vai g n nhau đ  có th  trong quá trình

ơ ẻ ế ạ ch i tr  giao ti p qua l i và xa góc sách

ố ạ ầ ở ạ ướ ự Góc xây d ng tránh l i đi l i, góc t o hình g n ồ  ngu n n c, góc thiên

ở ạ ộ ệ ẻ ậ ả ợ nhiên ngoài hiên. Các góc có kho ng cách h p lý thu n ti n cho tr  ho t đ ng.

ẻ ượ ớ ạ ộ Khi tr  ho t đ ng các góc đ ể ạ c xoay đ  t o ranh gi ủ   ầ i không che t m nhìn c a

7

Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy

Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o

ả ự ổ ị ủ ẻ ỗ ơ ủ ề ạ   tr , không c n s  quan sát c a cô. Thay đ i v  trí góc ch i sau m i ch  đ  t o

ớ ạ ủ ả c m giác m i l ẻ ự ứ , kích thích s  h ng thú c a tr .

ễ ể ả ơ ặ ả ổ ợ ớ ộ    Thay đ i tên góc và đ t tên góc ph i đ n gi n d  hi u phù h p v i n i

ủ ừ ủ ề dung c a t ng ch  đ .

ư ệ ủ ề ụ ự ệ ặ ư ệ      Ví d : Khi th c hi n ch  đ  Gia đình. Góc th  vi n đ t tên “Th  vi n

ủ ề ư ể ậ ặ ộ

ậ ệ ở ượ ắ ồ ơ ậ ồ ư ệ   ủ c a gia đình bé”, nh ng khi chuy n sang ch  đ  “Đ ng v t” thì đ t “th  vi n ế c s p x p sao ủ c a các con v t” Đ  dùng, đ  ch i, nguyên v t li u các góc đ

ễ ấ ễ ự ọ ễ ấ cho d  th y, d  l y, d  l a ch n.

ủ ề ớ ồ ơ ủ ề ổ Đ  ch i các góc thay đ i theo ch  đ  l n, ch  đ  nhánh

ủ ề ủ ề ụ ươ ệ Ví d : Ch  đ ; Giao thông. Ch  đ  nhánh: Ph ng ti n giao thông

ự ệ ẩ ẩ ị ị ố    Góc xây d ng ngoài vi c chu n b  hàng rào, cây xanh tôi còn chu n b  các kh i,

ẻ ắ ế ươ ệ các hình cho tr  l p nghép, x p các ph ng ti n giao thông.

ẩ ị ươ ồ ơ ệ ằ Góc phân vai: Chu n b  các ph ng ti n giao thông làm b ng đ  ch i và m t s ộ ố

ở ế ị mua thi t b .v..v

Ả Ạ ƯỢ

C VÀ BÀI H C KINH NGHI M

V. K T QU  Đ T Đ

ả ạ ượ ế 1. K t  qu  đ t đ c:

ụ ệ ộ ờ ượ Sau m t th i gian áp d ng các bi n pháp trên tôi đã thu đ ộ ố ế   c m t s  k t

ả qu  sau:

ề ẻ    V  tr :

ẻ ứ ườ ọ ậ + 100% Tr  h ng thú tham gia vào môi tr ự ộ ng h c t p m t cách tích c c

ứ ế ỹ ượ ạ + Ki n th c và k  năng đ ự   ể c nâng cao, phát tri n m nh các lĩnh v c

ỹ ạ ứ ể ấ ứ ữ ậ ẩ Th m m , đ o đ c, nh n th c, ngôn ng , th  ch t

ấ ượ ế ả ả ẻ ạ ừ ư ố + K t qu  kh o sát ch t l ng cu i năm nh  sau:  100% tr  đ t t trung

ở ỏ bình tr  lên, trong đó t ỷ ệ  l khá gi i 80%

ề ả V  b n thân:

ả ượ ệ ạ ồ + B n thân đ ệ c trau d i thêm kinh nghi m trong vi c t o môi tr ườ   ng

ẻ ế ạ ồ ơ ệ ạ ả ồ ọ ậ h c t p cho tr . Bi t sáng t o trong vi c làm đ  dùng đ  ch i, đ t gi

ự ồ ệ ủ ơ ấ ườ ồ thi t làm đ  dùng đ  ch i c p tr ấ ộ   i nh t h i ụ   ng, thanh tra toàn di n c a phòng giáo d c

ế ấ ắ ạ tôi x p lo i xu t s c

8

Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy

Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o

ự ế ổ ứ ạ ộ ụ + T  tin khi ti n hành t ượ  ch c các ho t đ ng. Đ c ph  huynh quan tâm

ề ấ ạ ồ ồ ơ ế ố ế ệ và cung c p nhi u lo i ph  li u làm đ  dùng đ  ch i. Bi t cách b  trí các góc

ơ ợ ọ ch i khoa h c, h p lý

ề ụ : V  Ph  huynh

ứ ụ ậ ượ ầ ủ ọ + 100% ph  huynh nh n th c đ ạ ộ   c t m quan tr ng c a các ho t đ ng

ọ ậ ườ ế ạ nói chung và t o môi tr

ệ ọ ậ ữ ề ấ ơ mình, nh t là vi c h c t p và vui ch i thích tìm tòi khám phá nh ng đi u m i l ng h c t p nói riêng. Quan tâm chăm lo đ n con em   ớ ạ

ẻ ủ c a tr

ọ ệ 2. Bài h c kinh nghi m

ộ ố ệ ệ ạ ự ệ ườ Sau khi th c hi n m t s  bi n pháp trong vi c t o môi tr

ẻ ạ ộ ể ở ẻ ự ằ ộ kích thích tr ho t đ ng m t cách tích c c nh m phát tri n ọ ậ   ng h c t p ự    tr  các lĩnh v c:

ể ấ ữ ứ ậ ẫ ượ ế ả ả Nh n th c, ngôn ng , th  ch t, th m mĩ thu hút đ c k t qu  trên. B n thân rút

ượ ộ ố ả ra đ ọ c m t s  bài h c cho b n thân.

ẹ ả ầ ộ ồ ậ     + Là m t giáo viên m m non ph i có tâm h n cao đ p, trái tim nhân h u

ươ ề ế ể ẻ ượ ấ ả “ T t c  vì t ả ng lai con em chúng ta” Ph i yêu ngh  m n tr , hi u đ c tâm

ứ ủ ủ ớ ể ẻ ả ậ ặ sinh lý và kh  năng nh n th c c a tr  và đ c đi m tình hình c a l p cũng nh ư

ươ ị đ a ph ng mình.

ủ ự ế ạ ườ ể ậ ế ạ + D a trên k  ho ch c a nhà tr ầ   ng đ  l p k  ho ch năm, tháng, tu n,

ủ ề ự ế ủ ớ ụ ừ ợ ớ ngày theo t ng ch  đ  phù h p v i tình hình th c t c a l p mình ph  trách.

ể ể ụ ể ổ ọ ụ ế ạ

ạ ộ ờ ớ ổ ị ủ ẻ ậ ổ + Có k  ho ch c  th  rõ ràng đ  tri n khai các bu i h p ph  huynh, theo   ụ dõi quá trình ho t đ ng c a tr  ghi vào s  nh t kí và trao đ i k p th i v i ph

ụ ụ ể ệ ẻ ỡ huynh đ  cùng ph  huynh giúp đ  trong vi c chăm sóc giáo d c tr .

ổ ứ ự ờ ụ ể ồ + T  ch c cho ph  huynh d  gi ổ , tham quan các bu i tri n lãm đ  dùng,

ủ ề ụ ề ầ ậ ỗ ơ ọ ộ ồ đ  ch i m i ch  đ  1 l n. Tuyên truy n v n đ ng ph  huynh, h c sinh thu gom

ồ ơ ế ệ ồ ộ ph  li u n p làm đ  dùng, đ  ch i.

ề ả ạ ồ ồ ơ

ồ ơ ế ự ữ ụ ả ồ ợ ọ ạ   ệ    + Ph i có nhi u sáng t o trong vi c làm đ  dùng đ  ch i và linh ho t ộ   t l a ch n tranh  nh phù h p, sinh đ ng trong cách s  d ng đ  dùng đ  ch i. Bi

ườ ụ ậ ẻ ạ ủ và tăng c ng v n d ng các tranh do tr ụ  t o ra và c a ph  huynh quyên góp.

ế ố ạ ộ ế ắ ọ Bi t b  trí và s p x p các góc ho t đ ng khoa h c.

Ậ Ầ Ế PH N K T LU N

9

Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy

Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o

ườ ọ ậ ơ ậ ấ ầ ữ ẻ ậ ng h c t p cho tr  là n i c p nh t nh ng thông tin r t c n thi ế   t

Môi tr ẻ ụ ệ ể ộ ể ự   ệ giúp cho tr  phát tri n m t cách toàn di n trong vi c chăm sóc giáo d c. Đ  th c

ệ ố ạ ộ ụ ạ ỏ hi n t t ho t đ ng này đòi h i ngành giáo d c đào t o nói chung, các cô giáo

ứ ơ ả ế ả ầ ồ ố ờ ị m m non nói riêng ph i trang b  cho mình v n ki n th c c  b n, đ ng th i có

ệ ẻ ạ ộ ộ ườ bi n pháp thu hút tr tham gia vào các ho t đ ng m t cách th ng xuyên, liên

ể ủ ề ả ớ ự ữ ứ ẻ ắ ộ ụ t c, đáp  ng v i s  phát tri n c a xã h i và giúp tr  có n n t ng v ng ch c khi

ướ ườ ọ b c vào tr ể ng ti u h c.

ộ ố ệ ả ạ ủ      Trên đây là m t s  bi n pháp mà tôi rút ra trong quá trình gi ng d y c a

ẻ ớ ư ủ ư ệ ặ ầ ả b n thân, m c dù nó ch a đ y đ , hoàn thi n nh ng cũng giúp tr  l p tôi phát

ứ ự ế ạ ắ ỹ ắ huy tính tích c c, sáng t o, n m ch c ki n th c, k  năng.

ủ ụ ệ ậ ấ ộ ồ ộ ồ        Vì v y tôi r t mong h i  đ ng phòng giáo d c L  Th y, H i  đ ng

ườ ể ả ệ ồ ổ ị chuyên môn nhà tr ế   ng, ch  em đ ng nghi p góp ý, b  sung đ  b n sáng ki n

ậ ủ ả ầ ủ ụ ế ỉ ả ế c i ti n k  thu t c a b n thân đ y đ , phong phú áp d ng vào các năm ti p theo.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n

ủ Liên th y, ngày 15 tháng 5 năm 2011

Ng ườ ế i vi t

ị ệ                                                                                              Lê Th  Di c

Ộ Ồ

XÁC NH N C A H I Đ NG KHOA H C

ƯỜ

TR

NG M M NON LIÊN TH Y

10

Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy

Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o

Ộ Ồ

XÁC NH N C A H I Đ NG KHOA H C

PHÒNG GD­ĐT L  TH Y

11

Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy