Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o
Ở Ầ
Ầ
PH N M Đ U:
ồ ưỡ ế ệ ụ ề ồ ờ Khi nói v giáo d c Bác H đã nêu “B i d
ụ ủ ấ ầ ụ ế ẽ ệ ệ ọ ộ ng th h cho đ i sau là m t ở ấ t, nhi m v c a giáo d c là r t quan tr ng và v vang, b i vi c làm r t c n thi
ụ ầ vì không có th y cô giáo thì không có giáo d c”
ấ ằ ụ ướ ủ ề ớ V i câu nói trên c a chúng ta th y r ng. N n giáo d c n ệ c ta hi n nay
ừ ể ể ẩ ườ ệ đang phát tri n không ng ng, đ thúc đ y con đ ng đi lên công nghi p hóa, s
ấ ướ ệ ữ ề ộ ỏ nghi p hóa đ t n c m t cách nhanh chóng và b n v ng. Đòi h i ch t l ự ấ ượ ng
ề ả ấ ượ ự ụ ọ ồ giáo d c là n n t ng quan tr ng, là ngu n nhân l c có ch t l ng cao.
ấ ừ ặ ể ủ ấ ờ ạ ủ ể ầ Xu t phát t đ c đi m c a th i đ i và yêu c u phát tri n c a đ t n cướ
ờ ỳ ẩ ệ ệ ạ ạ ớ ị trong th i k đ y m nh Công nghi p hóa hi n đ i hóa đ t n ế ấ ư c. Ngh quy t
ả ả ộ ệ ụ ẳ ạ ị TW II khóa VIII Đ ng c ng s n Vi t Nam đã kh ng đ nh: “Giáo d c đào t o là
ầ ầ ố ư ụ ạ ầ ể ư ề Qu c sách hàng đ u, đ u t cho Giáo d c đào t o là đ u t
ụ ế ộ ờ ạ ở ở vai trò Giáo d c là t ư tư ng ti n b mang tính th i đ i. T phát tri n”. Đ cao ầ ỉ ạ ư tư ng ch đ o có t m
ợ ủ ừ ể ế ấ ớ ộ ờ ị ư c th ch hóa m t cánh th u đáo, k p th i và
ộ ố ộ ả chi n lế ư c c a Đ ng ta đang t ng b ồ đ ng b trong cu c s ng.
ậ ả ướ ữ ư Chính vì v y mà Đ ng và nhà n c ta đã có nh ng chính sách u tiên cho
ụ ể ặ ệ ụ ự ệ ầ giáo d c phát tri n. Đ c bi t là ngành giáo d c m m non hi n nay đã có s quan
ề ủ ụ ấ ạ ớ ở
ề ề ả ấ ạ ề ể ấ ờ ố ọ ầ ọ ầ tâm nhi u c a các c p lãnh đ o và m i t ng l p nhân nhân. B i giáo d c m m ơ ở ữ non là th i đi m m u ch t và quan tr ng nh t t o ti n đ , n n t ng, c s v ng
ậ ọ ắ ạ ế ề ề ấ ọ ch c t o ti n đ cho các b c h c, c p h c ti p theo sau này.
ứ ể ầ ờ ẻ ắ ầ Trong th i đi m đ u tiên này đ a tr ắ ầ ắ ầ b t đ u đi b t đ u nói, b t đ u
ắ ầ ậ ủ ẻ ể ẻ ầ ọ ư nghe, b t đ u v n đ ng duy c a tr phát tri n d n, tr thích tìm tòi,
ọ ự ậ ụ ậ ộ …và m i t ệ ượ khám phá m i s v t hi n t
ầ ả ố ị ạ ng xung quanh. Do v y ngành giáo d c và đào t o ứ ợ nói chung, các cô giáo m m non nói riêng ph i trang b cho mình v n tri th c h p
ữ ẻ ể ậ ậ ớ ị ế ệ lý và nh ng thông tin c p nh t giúp cho tr phát tri n k p theo v i xu th hi n
ặ ệ ể ạ ề ữ ẻ ướ ề ắ ả ộ ớ ộ nay. Đ c bi t đ t o ti n đ v ng ch c cho tr b c vào l p m t là c m t quá
ệ ạ ụ ườ ọ ậ trình chăm sóc giáo d c, trong đó vi c t o môi tr ạ ộ ng h c t p cho ho t đ ng
ằ ẻ ạ ộ ề ơ ạ nh m t o cho tr ho t đ ng cá nhân nhi u h n, đ ượ ự c t do khám phá theo ý
ớ ạ ấ ẫ ủ ẻ ệ ề ề ả thích, theo kh năng c a mình giúp tr phát hi n nhi u đi u m i l , h p d n.
1
Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy
Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o
ấ ừ ữ ữ ề ấ ả ơ ộ Xu t phát t nh ng v n đ trên h n n a b n thân là m t giáo viên có
ụ ụ ứ ẻ ệ ạ ạ ổ nhi m v chăm sóc giáo d c tr 5 tu i, tôi m nh d n đi sâu vào nghiên c u đ ề
ườ ẻ ạ ộ ọ ậ ộ ụ ự v i m c ớ ạ tài: “T o môi tr ng h c t p cho tr ho t đ ng m t cách tích c c”
ẻ ủ ệ ể ằ ầ ớ ộ đích giúp tr ủ ứ phát tri n toàn di n nh m đáp ng v i nhu c u c a xã h i, c a
ữ ườ ử ắ ẹ ẻ ườ ầ nh ng ng i làm cha làm m khi g i g m tr vào tr ng M m non. Đó là lí do
ề ọ tôi ch n đ tài.
Ầ Ộ
PH N N I DUNG:
Ơ Ở
Ọ
1. C S KHOA H C
ụ ủ ể ế ầ ụ M c tiêu c a phát tri n giáo d c m m non đ n năm 2020 là nhanh
ở ộ ấ ượ ạ ố ụ ừ ổ ch ng m r ng ph m vi ch t l ng chăm sóc giáo d c t 06 tu i, trên c s
ộ ộ ự ể ế ế ớ ụ ệ ơ ở ề “làm xây d ng m t đ i ngũ giáo viên hi u bi t nghi p v , tâm huy t v i ngh :
ư ồ ẹ ạ ứ ẻ ầ ạ ồ ẻ cô giáo m n non t c là thay m d y tr . D y tr nh tr ng cây non, tr ng cây
ố ố ỏ ố ạ ở non t t thì sau này cây lên t ẻ t, d y tr nh t t thì sau này các cháu tr thành
ng ườ ố i t t”
ừ ữ ề ệ ấ ả ả ậ
ấ ầ ể ệ ế ẻ ẻ ệ ậ ộ ở ụ T nh ng v n đ trên b n thân tôi c m nh n, vi c chăm sóc giáo d c ứ t, b i vì giúp tr nh n th c tr phát tri n toàn di n là m t vi c làm r t c n thi
ự ể ở ộ ế ủ ẻ ộ ự ề ế ớ v th gi i xung quanh, m r ng s hi u bi
ứ ể ằ ả ẩ ể ư ỹ ặ ạ qu , nh m phát tri n các m t đ o đ c, th m m , phát tri n t ệ t c a tr m t cách tích c c có hi u ể duy, phát tri n
ộ ậ ứ ữ ừ ể ể ẻ ạ ngôn ng và không ng ng phát tri n tính đ c l p, sáng t o đ mai sau đ a tr đó
ữ ủ ủ ở ộ tr thành nh ng ch nhân c a gia đình và xã h i.
Ể
2. C S TH C TI N Ơ Ở Ự
ụ ứ ụ ệ ầ ạ Đáp ng m c tiêu giáo d c m m non trong giai đo n hi n nay là giáo
ề ứ ể ệ ể ẻ ẩ ộ ỹ ị ụ d c tr phát tri n toàn di n v đ c, trí, th , m và lao đ ng chu n b hành trang
ườ ể ậ ậ ặ ọ ọ ọ ị ầ ng ti u h c. Do đó b c h c m m non là b c h c đ t lên v trí
ẻ cho tr vào tr hàng đ u.ầ
ớ ự ụ ủ ể ệ ạ V i s phát tri n đó, phòng giáo d cđào t o L Th y nói chung, tr
ủ ự ệ ầ ườ ng ệ ỉ ạ m m non Liên Th y nói riêng, đã ch đ o cho giáo viên toàn huy n th c hi n:
ự ườ ọ ậ ườ ự ẻ “xây d ng môi tr ng h c t p” cho tr . Tuy nhiên xây d ng môi tr
ạ ộ ệ ặ ộ ọ ộ ộ ằ nó không n m riêng bi ọ ậ ng h c t p ự t vào m t môn h c, m t ho t đ ng ho c m t lĩnh v c
ọ ơ ạ ộ ọ ọ nào, mà nó đan xen vào m i ho t đ ng trong ngày và m i lúc m i n i, nên cũng
2
Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy
Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o
ư ự ệ ế ắ ấ r t khó cho giáo viên khi th c hi n. Th nh ng nhìn chung giáo viên n m đ ượ c
ứ ổ ạ ộ ứ ế ụ ậ ạ ộ hình th c t ch c ho t đ ng, bi t cách v n d ng tính linh đ ng sáng t o trong
ự ệ ườ ọ ậ ẻ ệ ạ vi c: “Xây d ng môi tr ộ ng h c t p” cho tr , linh đ ng sáng t o trong vi c làm
ồ ơ ồ đ dùng đ ch i...
ể ủ ứ ứ ẻ ả ổ ổ ệ Căn c vào kh năng phát tri n c a tr 56 tu i, đây là l a tu i kì di u,
ế ẻ ấ ọ ỏ ể ộ ố ế ớ ự i t nhiên và
tr r t hi u đ ng tò mò, mu n h c h i tìm hi u và khám phá th gi xã h i. ộ
ạ ộ ạ ộ ủ ữ ổ ơ ạ ẫ Trong các ho t đ ng c a tu i M u giáo, gi a ho t đ ng ch i và ho t
ọ ớ ỏ ớ ườ ớ ậ ự ẻ ọ ư ộ đ ng h c ch a có ranh gi i r ràng, nó khác v i ng i l n, tr h c th t s trong
ơ ẻ ứ ề ộ ọ ườ ầ khi ch i, tr lĩnh h i các tri th c ti n khoa h c trong tr ng m m non theo
ươ ủ ể ự ẻ ơ ọ ọ ph ơ ng châm “ Ch i mà h c, h c mà ch i”. Tr ch th tích c c, giáo viên là
ườ ạ ạ ộ ơ ộ ướ ủ ẩ ỡ ợ ng i t o c h i, h
ạ ộ ủ ộ ể ể ẻ ả ẻ ng d n, g i m các ho t đ ng tìm tòi khám phá c a tr . ự Tr ch đ ng tham gia vào các ho t đ ng đó đ phát tri n kh năng, năng l c
ủ c a mình.
Ự
Ạ
3. TH C TR NG:
ứ ề ậ ả ấ ờ ớ Th i gian nghiên c u đ tài b n thân tôi nh n th y trong l p mình đang
ộ ố ậ ợ ặ g p m t s khó khăn, thu n l ư i nh sau:
ậ ợ ề * V thu n l i:
ượ ự ề ủ ụ ấ ạ Đ c s quan tâm nhi u c a ngành giáo d c và đào t o và các c p lãnh
ẹ ọ ụ ậ ộ ạ đ o, các ban nghành và h i cha m h c sinh, các b c ph huynh.
ườ ơ Tr ơ ở ậ ng có sân ch i thoáng mát, khuôn viên khá phong phú, c s v t
ấ ầ ủ ạ ộ ủ ẻ ế ợ ch t đ y đ , có đ máy vi tính, máy chi u phù h p cho cô và tr ho t đ ng.
ẻ ớ ươ ẫ ỡ 100% tr trong l p đã qua ch ng trình m u giáo bé và nh nên đã có
ề ế n n p.
ư ớ ề ế ự ệ ẻ ả B n thân luôn yêu ngh m n tr , say s a v i công vi c, tích c c tìm tòi
ệ ụ ớ ộ ọ ỏ ể h c h i đ nâng cao trình đ chuyên môn nghi p v . L p có 2 giáo viên nên cũng
ậ ợ ự ề ệ ệ ệ ơ ồ ồ có chút thu n l i trong vi c làm đ dùng đ ch i và đi u ki n th c hi n các
ạ ộ ho t đ ng.
ụ ế ề Nhìn chung ph huynh quan tâm nhi u đ n con em mình.
* Khó khăn:
3
Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy
Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o
ậ ợ ữ ạ ả Bên c nh nh ng thu n l ặ i trên b n thân cũng g p không ít khó khăn đó
là:
ậ ẹ ệ ạ ả ọ ườ ư ả Phòng h c ch t h p ch a đ m b o cho vi c t o môi tr ọ ậ ng h c t p cho
ạ ộ ẻ tr ho t đ ng.
ệ ắ ọ ệ ư ồ ề Là năm h c mà đi u ki n thiên nhiên kh c nghi t lũ ch ng lũ, m a rét
ồ ệ ạ ọ ẩ ướ ề ồ ơ ch ng rét làm thi ồ t h i nhi u đ dùng đ ch i, phòng h c m t, cháu nghĩ
ệ ạ ề ườ ọ h c nhi u nên khó khăn trong vi c t o môi tr ọ ậ ng h c t p.
ề V phía cháu:
ấ ự ộ ổ ư ẻ ặ ả ầ M c dù tr cùng đ tu i nh ng qua kh o sát đ u năm cho th y s tích
ườ ọ ậ ủ ộ ự ế ạ ự c c tham gia vào môi tr ư ng h c t p còn h n ch , ch a ch đ ng tích c c tham
ạ ộ ố ượ gia vào các ho t đ ng, s l ng cháu đông 37 cháu.
ả ự ứ ầ ả ấ ế Qua kh o sát đ u năm cho th y k t qu s h ng thú tham gia vào môi
ườ ọ ậ ư tr ng h c t p nh sau:
ứ 30% cháu h ng thú tham gia.
ứ ư 60% cháu tham gia nh ng không h ng thú.
ẻ 10% tr không thích tham gia.
ộ ố ệ ư ậ ư ế ầ Nhìn vào k t ban đ u nh v y, tôi suy nghĩ và đ a ra m t s bi n pháp
ằ ườ ạ ộ ọ ậ ự ẻ ạ nh m t o môi tr ng h c t p cho tr tích c c ho t đ ng.
Ự
Ệ
Ệ
4. BI N PHÁP TH C HI N:
ậ ế ạ
ạ ộ
ệ
ứ ấ L p k ho ch ho t đ ng
a. Bi n pháp th nh t:
ạ ộ ự ệ ệ ả ố ọ ộ Mu n th c hi n các ho t đ ng m t cách có khoa h c, có hi u qu trong
ệ ạ ườ ọ ậ ạ ộ ự ẻ ệ ộ vi c t o môi tr
ủ ự ế ạ ể ậ ườ ế ạ ầ đ u tiên tôi d a trên k ho ch c a nhà tr ng h c t p cho tr ho t đ ng m t cách tích c c thì vi c làm ầ ng đ l p k ho ch năm, tháng, tu n,
ủ ề ớ ngày các ch đ cho l p mình.
ủ ề ụ Ví d : trong tháng 10 có ch đ 2: Gia đình.
ủ ề ủ ề
Trong ch đ gia đình có 5 ch đ nhánh Nhánh 1: Gia đình c a béủ
Nhánh 2: Ngôi nhà c a béủ ồ Nhánh 3: Đ dùng trong gia đình bé
ọ Nhánh 4: H hàng gia đình bé
4
Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy
Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o
ữ Nhánh 5: Nh ng món ăn trong gia đình.
ự ủ ề ừ ừ ừ ế ể ầ ạ
ẻ ặ ủ ề ệ ệ ệ ậ ợ ớ ậ D a theo t ng ch đ nhánh đ tôi l p k ho ch cho t ng tu n, t ng ngày ệ t thu n ti n trong vi c phù h p v i đi u ki n và tâm sinh lí c a tr , đ c bi
ồ ơ ể ạ ị ồ ẩ ườ ọ ậ chu n b đ dùng, đ ch i đ t o môi tr ủ ề ng h c t p cho các ch đ .
ụ
ự
ủ
ộ
ệ
ứ : Huy đ ng s đóng góp c a ph huynh và
b. Bi n pháp th 2
ọ
h c sinh
ồ ự ủ ụ ệ ầ ỏ Ngu n l c c a ph huynh góp ph n không nh trong vi c chăm sóc giáo
ệ ạ ẻ ườ ọ ậ ẻ ầ ụ d c tr nói chung và vi c t o môi tr ng h c t p cho tr nói riêng. Đ u năm tôi
ở ứ ổ ế ụ ề ể ậ ộ ọ ổ t ch c m cu c h p ph huynh đ tuyên truy n, ph bi n cho các b c ph
ề ầ ụ ữ ệ ẻ ọ ụ ậ huynh rõ v t m quan tr ng trong vi c chăm sóc giáo d c tr , nêu nh ng thu n
ụ ụ ể ắ ắ ợ l ắ i và khó khăn đ cùng ph huynh kh c ph c. Theo dõi và n m b t tình hình
ạ ộ ẻ ị ụ ủ ờ ế ể ho t đ ng c a tr k p th i thông báo cho ph huynh bi ờ t vào các th i đi m đón
ẻ ả ẻ ọ ơ ụ ấ ả ọ ố tr , tr tr và m i lúc m i n i. Nh t là các kho n đóng góp đa s ph huynh
ẻ ề ọ ậ ư ộ ề ấ ồ ồ đ ng tình r t cao, nh n p ti n mua đ dùng h c t p cho tr , ti n ăn bán trú,
ụ ụ ề ị ti n d ch v , công ph huynh
ự ờ ụ ế ạ ổ ư ạ ộ Có k ho ch cho ph huynh d gi các ho t đ ng, các bu i tr ng bày đ ồ
ồ ơ ủ ớ ể ụ ờ ậ ụ ể ầ ọ dùng đ ch i c a l p đ ph huynh hi u rõ t m quan tr ng. Nh v y ph huynh
ệ ế ệ ẵ ệ ở ị ươ ư ư nhi t tình trong vi c quyên góp ph li u s n có đ a ph ng nh : mùn c a, các
ướ ữ ộ ầ ầ ạ ả ị ạ ộ c r a bát, d u g i đ u, các lo i tranh nh, tranh l ch
lo i h p, long bia, chai n c v vủ … cho l p.ớ
ổ ứ ề ệ ẻ ộ ặ ộ ớ ọ T ch c cho tr h i thi gom nh t các ph li u n p cho l p; Sau khi h c
ủ ề ớ ổ ứ ủ ề ớ ắ ẻ ọ xong ch đ l n chúng tôi t ớ ch c cho tr làm quen v i ch đ m i s p h c và
ủ ề ớ ồ ữ ẻ ồ ồ ơ ợ g i ý cho các cháu ch đ m i g m có nh ng đ dùng đ ch i gì mà tr có th ể
ặ ượ ế ợ ẻ ự ụ ề ệ ể ạ ớ thu nh t đ c, k t h p v i ph huynh t o đi u ki n đ cho tr t ế tìm ki m theo
ọ ủ ặ ư ộ ể ẻ ặ ồ
ấ ả ẻ ấ ứ ứ ư ế ư ả ớ ự ự s l a ch n c a tr , thu nh t đ a n p cho cô đ cô giáo làm đ dùng ho c tranh ư t c tr r t h ng thú say s a nh thì tr ng bày xung quanh l p, c nh th nên t
ữ ệ ẻ ấ ớ v i nh ng công vi c mà cô giáo giao phó, tr r t thích tìm tòi khám phá xem
ư ớ ữ ứ nh ng th mà mình đ a t i cô giáo làm gì.
ứ
ệ
ồ ơ
ồ
Làm đ dùng đ ch i:
c. Bi n pháp th 3:
5
Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy
Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o
ố ớ ẻ ổ ư ế ư ự ế ẻ ậ ố Đ i v i tr 5 tu i, t ạ duy tr c quan chi m u th , vì v y mu n tr ho t
ố ế ượ ề ể ồ ơ ả ộ đ ng t t thì đi u không th thi u đ ồ c là ph i có đ dùng, đ ch i.
ớ ộ ổ ỗ ồ ụ ụ ả ồ ơ ợ M i đ dùng đ ch i ph i phù h p v i đ tu i và m c đích giáo d c tr ẻ
ừ ể ấ ủ ề ự ứ ẻ ậ
ẻ ạ ữ ệ ố ộ ờ ố ẫ ể theo t ng ch đ , kích thích tr phát tri n các lĩnh v c th ch t, nh n th c, th m ẻ ồ mĩ, ngôn ng và m i quan h xã h i, đ ng th i thu hút, lôi cu n tr , t o cho tr
ạ ộ ứ ề ọ ni m say mê h ng thú h c và ho t đ ng.
ế ệ ở ệ ụ ọ Ngoài vi c thu gom ph li u ph huynh và h c sinh tôi suy nghĩ tìm tòi
ể ồ ơ ế ệ ữ ụ ở ồ
ạ ộ ủ ề ứ ủ ệ ệ ả ợ ớ ữ làm sao đ các ph li u đó tr thành nh ng đ dùng đ ch i có ích, s d ng vào ụ các ho t đ ng có hi u qu , phù h p v i ch đ , đáp ng lòng nhi t tình c a ph
huynh.
ố ữ ụ ự ữ ư ằ ạ ậ
ỏ ữ ớ ợ l n, con th , con chó, con mèo, con voi
ữ ế ề ố
ữ ụ ủ ề ữ ử ệ Ví d : Nh ng chai thu c tây b ng nh a tôi t o ra nh ng con v t nh con …v i dáng hình ng nghĩnh. Nh ng kh i ố ộ ố ế ộ h p thu c tây tôi làm thành nh ng chi c xe ô tô, đoàn tàu, chi c thuy n, kh i …s d ng trong ch đ giao thông. Nh ng chai r a bát, ộ h p, làm đèn tín hi u v v
ộ ố ồ ộ ầ ữ ắ ấ ồ ầ d u g i đ u, s a t m tôi làm phích, m, soong n i, bàn là và m t s đ dùng
ữ ụ ủ ề ộ ị ữ khác s d ng trong ch đ gia đình. Nh ng tranh bìa l ch có n i dung v ch đ ề ủ ề
ắ ặ ớ ị tôi c t đóng khung làm tranh treo xung quanh l p ho c dùng bìa l ch làm tranh
… ệ ả ơ ỡ ữ th , chuy n, tranh ch to đ ph i mua bìa
ữ ụ ệ ạ ộ ế ệ Ngoài ra tôi còn s d ng các ph li u, nhiên li u đó vào các ho t đ ng
ạ ộ ạ ộ ạ ộ ư ề ể ờ khác nh ho t đ ng góc, ho t đ ng ngoài tr i, ho t đ ng chi u đ cùng v i tr ớ ẻ
ủ ề ả ẩ ồ ơ ỗ ồ ạ t o ra các s n ph m và các đ dùng, đ ch i khác nhau trong m i ch đ khác
nhau.
ệ ữ ụ ồ ồ ơ ồ ồ ồ ơ Khi đ dùng đ ch i có r i thì vi c s d ng đ dùng đ ch i đó nh th ư ế
ạ ộ ự ệ ể ẻ ả nào đây đ kích thích tr tham gia tích c c vào ho t đ ng cho có hi u qu .
ụ ủ ề Ví d : Ch đ : Giao thông
ủ ề ươ ệ ề ả Ch đ nhánh: Ph ng ti n giao thông, tôi treo tranh nh v các ph
ệ ừ ữ ề ạ ượ ắ ế ở ti n có t kèm theo, nh ng lo i xe và thuy n tôi làm đ c s p x p ươ ng ủ các góc c a
ẻ ằ ơ ề ủ ề ắ ớ l p nh m cho tr kh c sâu h n v ch đ .
ứ
ệ
ự
ườ
Xây d ng môi tr
ớ ng trong và ngoài l p
d. Bi n pháp th 4:
ả
ằ b ng tranh nh
6
Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy
Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o
ườ ọ ậ ớ ồ ơ Môi tr ng h c t p trong và ngoài l p là n i có các ngu n thông tin
ự ủ ạ ộ ộ ậ ế ạ
ớ ạ ấ ề ề ệ ẻ ẫ ẻ phong phú, khuy n khích tính đ c l p sáng t o và ho t đ ng tích c c c a tr , ộ , h p d n trong cu c giúp tr tìm tòi khám phá và phát hi n nhi u đi u m i l
ứ ế ồ ờ ỹ ượ ố ố s ng. Đ ng th i các ki n th c, k năng đ ổ c cũng c và b sung. Tr đ c t
ạ ơ ộ ể ẻ ộ ộ ạ ộ ặ ọ ch n ho t đ ng cá nhân ho c theo nhóm. T o c h i đ tr b c l ẻ ượ ự ủ ả kh năng c a
mình.
ủ ề ớ ề ậ ỗ ổ ủ ề Vì v y mà qua m i ch đ l n, ch đ nhánh tôi đ u thay đ i cách trang
ạ ộ ế ẻ ắ ợ trí, cách s p x p cho phù h p kích thích tr ho t đ ng.
ủ ề ủ ề ụ Ví d : Ch đ : Gia đình có 5 ch đ nhánh
ữ ủ ả ố Nhánh 1: “Gia đình c a bé” tôi treo tranh nh ng hình nh có ông, bà, b ,
ề ẹ ơ ị ồ m , anh, ch , em, đánh bài th , ca dao đ ng dao nói v gia đình xung quanh trong
và ngoài l p.ớ
… ủ ể ả Nhánh 2: “Ngôi nhà c a bé” tôi trang trí tranh nh các ki u nhà
ữ ề ọ ọ ấ Tuy nhiên khi trang trí đi u tôi chú tr ng nh t đó là ch n nh ng tranh mà
ụ ẻ ạ ứ ữ ữ ả ẩ ạ
ữ ệ ả ả ơ ở ộ ph huynh quyên góp, nh ng s n ph m do tr t o ra và nh ng b c tranh t o ra ả ỏ nh ng nguyên li u đ n gi n mà ng nghĩnh, các hình nh tranh ph i r ừ t
ắ ắ ẻ ả ừ ẹ ặ
ư ậ ạ ẻ ễ ườ ấ ầ ở ràng, màu s c đ p, khi dán ph i v a m t tr quan sát, không quá cao ho c quá ạ ớ ẻ ơ ng tr nên g n gũi v i tr h n, tr d dàng ho t th p, nh v y t o cho môi tr
ứ ề ộ ơ ế ộ đ ng và lĩnh h i ki n th c nhi u h n.
ệ
ạ ộ
ự
ớ
: Xây d ng các góc ho t đ ng trong l p đ. Bi n pháp 5
ạ ộ ự ề ẻ ệ ằ ạ ớ ạ Xây d ng các góc ho t đ ng trong l p nh m t o đi u ki n cho tr ho t
ạ ộ ứ ề ặ ơ ộ đ ng cá nhân ho c theo nhóm nhi u h n, hình th c ho t đ ng phong phú, đa
ớ ạ ề ể ề ẻ ơ ế ố ớ ạ d ng h n, giúp tr tìm hi u nhi u đi u m i l . Vì th trong l p tôi đã b trí các
ư ơ góc ch i nh sau:
ữ ạ ộ ạ ộ ớ ồ
ụ ự ể ể ầ ỉ Nh ng góc ho t đ ng yên t nh xa v i góc ho t đ ng n ào. Ví d : Góc xây d ng và góc phân vai g n nhau đ có th trong quá trình
ơ ẻ ế ạ ch i tr giao ti p qua l i và xa góc sách
ố ạ ầ ở ạ ướ ự Góc xây d ng tránh l i đi l i, góc t o hình g n ồ ngu n n c, góc thiên
ở ạ ộ ệ ẻ ậ ả ợ nhiên ngoài hiên. Các góc có kho ng cách h p lý thu n ti n cho tr ho t đ ng.
ẻ ượ ớ ạ ộ Khi tr ho t đ ng các góc đ ể ạ c xoay đ t o ranh gi ủ ầ i không che t m nhìn c a
7
Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy
Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o
ả ự ổ ị ủ ẻ ỗ ơ ủ ề ạ tr , không c n s quan sát c a cô. Thay đ i v trí góc ch i sau m i ch đ t o
ớ ạ ủ ả c m giác m i l ẻ ự ứ , kích thích s h ng thú c a tr .
ễ ể ả ơ ặ ả ổ ợ ớ ộ Thay đ i tên góc và đ t tên góc ph i đ n gi n d hi u phù h p v i n i
ủ ừ ủ ề dung c a t ng ch đ .
ư ệ ủ ề ụ ự ệ ặ ư ệ Ví d : Khi th c hi n ch đ Gia đình. Góc th vi n đ t tên “Th vi n
ủ ề ư ể ậ ặ ộ
ậ ệ ở ượ ắ ồ ơ ậ ồ ư ệ ủ c a gia đình bé”, nh ng khi chuy n sang ch đ “Đ ng v t” thì đ t “th vi n ế c s p x p sao ủ c a các con v t” Đ dùng, đ ch i, nguyên v t li u các góc đ
ễ ấ ễ ự ọ ễ ấ cho d th y, d l y, d l a ch n.
ủ ề ớ ồ ơ ủ ề ổ Đ ch i các góc thay đ i theo ch đ l n, ch đ nhánh
ủ ề ủ ề ụ ươ ệ Ví d : Ch đ ; Giao thông. Ch đ nhánh: Ph ng ti n giao thông
ự ệ ẩ ẩ ị ị ố Góc xây d ng ngoài vi c chu n b hàng rào, cây xanh tôi còn chu n b các kh i,
ẻ ắ ế ươ ệ các hình cho tr l p nghép, x p các ph ng ti n giao thông.
ẩ ị ươ ồ ơ ệ ằ Góc phân vai: Chu n b các ph ng ti n giao thông làm b ng đ ch i và m t s ộ ố
ở ế ị mua thi t b .v..v
Ả Ạ ƯỢ
Ế
Ọ
Ệ
C VÀ BÀI H C KINH NGHI M
V. K T QU Đ T Đ
ả ạ ượ ế 1. K t qu đ t đ c:
ụ ệ ộ ờ ượ Sau m t th i gian áp d ng các bi n pháp trên tôi đã thu đ ộ ố ế c m t s k t
ả qu sau:
ề ẻ V tr :
ẻ ứ ườ ọ ậ + 100% Tr h ng thú tham gia vào môi tr ự ộ ng h c t p m t cách tích c c
ứ ế ỹ ượ ạ + Ki n th c và k năng đ ự ể c nâng cao, phát tri n m nh các lĩnh v c
ỹ ạ ứ ể ấ ứ ữ ậ ẩ Th m m , đ o đ c, nh n th c, ngôn ng , th ch t
ấ ượ ế ả ả ẻ ạ ừ ư ố + K t qu kh o sát ch t l ng cu i năm nh sau: 100% tr đ t t trung
ở ỏ bình tr lên, trong đó t ỷ ệ l khá gi i 80%
ề ả V b n thân:
ả ượ ệ ạ ồ + B n thân đ ệ c trau d i thêm kinh nghi m trong vi c t o môi tr ườ ng
ẻ ế ạ ồ ơ ệ ạ ả ồ ọ ậ h c t p cho tr . Bi t sáng t o trong vi c làm đ dùng đ ch i, đ t gi
ự ồ ệ ủ ơ ấ ườ ồ thi t làm đ dùng đ ch i c p tr ấ ộ i nh t h i ụ ng, thanh tra toàn di n c a phòng giáo d c
ế ấ ắ ạ tôi x p lo i xu t s c
8
Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy
Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o
ự ế ổ ứ ạ ộ ụ + T tin khi ti n hành t ượ ch c các ho t đ ng. Đ c ph huynh quan tâm
ề ấ ạ ồ ồ ơ ế ố ế ệ và cung c p nhi u lo i ph li u làm đ dùng đ ch i. Bi t cách b trí các góc
ơ ợ ọ ch i khoa h c, h p lý
ề ụ : V Ph huynh
ứ ụ ậ ượ ầ ủ ọ + 100% ph huynh nh n th c đ ạ ộ c t m quan tr ng c a các ho t đ ng
ọ ậ ườ ế ạ nói chung và t o môi tr
ệ ọ ậ ữ ề ấ ơ mình, nh t là vi c h c t p và vui ch i thích tìm tòi khám phá nh ng đi u m i l ng h c t p nói riêng. Quan tâm chăm lo đ n con em ớ ạ
ẻ ủ c a tr
ọ ệ 2. Bài h c kinh nghi m
ộ ố ệ ệ ạ ự ệ ườ Sau khi th c hi n m t s bi n pháp trong vi c t o môi tr
ẻ ạ ộ ể ở ẻ ự ằ ộ kích thích tr ho t đ ng m t cách tích c c nh m phát tri n ọ ậ ng h c t p ự tr các lĩnh v c:
ể ấ ữ ứ ậ ẫ ượ ế ả ả Nh n th c, ngôn ng , th ch t, th m mĩ thu hút đ c k t qu trên. B n thân rút
ượ ộ ố ả ra đ ọ c m t s bài h c cho b n thân.
ẹ ả ầ ộ ồ ậ + Là m t giáo viên m m non ph i có tâm h n cao đ p, trái tim nhân h u
ươ ề ế ể ẻ ượ ấ ả “ T t c vì t ả ng lai con em chúng ta” Ph i yêu ngh m n tr , hi u đ c tâm
ứ ủ ủ ớ ể ẻ ả ậ ặ sinh lý và kh năng nh n th c c a tr và đ c đi m tình hình c a l p cũng nh ư
ươ ị đ a ph ng mình.
ủ ự ế ạ ườ ể ậ ế ạ + D a trên k ho ch c a nhà tr ầ ng đ l p k ho ch năm, tháng, tu n,
ủ ề ự ế ủ ớ ụ ừ ợ ớ ngày theo t ng ch đ phù h p v i tình hình th c t c a l p mình ph trách.
ể ể ụ ể ổ ọ ụ ế ạ
ạ ộ ờ ớ ổ ị ủ ẻ ậ ổ + Có k ho ch c th rõ ràng đ tri n khai các bu i h p ph huynh, theo ụ dõi quá trình ho t đ ng c a tr ghi vào s nh t kí và trao đ i k p th i v i ph
ụ ụ ể ệ ẻ ỡ huynh đ cùng ph huynh giúp đ trong vi c chăm sóc giáo d c tr .
ổ ứ ự ờ ụ ể ồ + T ch c cho ph huynh d gi ổ , tham quan các bu i tri n lãm đ dùng,
ủ ề ụ ề ầ ậ ỗ ơ ọ ộ ồ đ ch i m i ch đ 1 l n. Tuyên truy n v n đ ng ph huynh, h c sinh thu gom
ồ ơ ế ệ ồ ộ ph li u n p làm đ dùng, đ ch i.
ề ả ạ ồ ồ ơ
ồ ơ ế ự ữ ụ ả ồ ợ ọ ạ ệ + Ph i có nhi u sáng t o trong vi c làm đ dùng đ ch i và linh ho t ộ t l a ch n tranh nh phù h p, sinh đ ng trong cách s d ng đ dùng đ ch i. Bi
ườ ụ ậ ẻ ạ ủ và tăng c ng v n d ng các tranh do tr ụ t o ra và c a ph huynh quyên góp.
ế ố ạ ộ ế ắ ọ Bi t b trí và s p x p các góc ho t đ ng khoa h c.
Ậ Ầ Ế PH N K T LU N
9
Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy
Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o
ườ ọ ậ ơ ậ ấ ầ ữ ẻ ậ ng h c t p cho tr là n i c p nh t nh ng thông tin r t c n thi ế t
Môi tr ẻ ụ ệ ể ộ ể ự ệ giúp cho tr phát tri n m t cách toàn di n trong vi c chăm sóc giáo d c. Đ th c
ệ ố ạ ộ ụ ạ ỏ hi n t t ho t đ ng này đòi h i ngành giáo d c đào t o nói chung, các cô giáo
ứ ơ ả ế ả ầ ồ ố ờ ị m m non nói riêng ph i trang b cho mình v n ki n th c c b n, đ ng th i có
ệ ẻ ạ ộ ộ ườ bi n pháp thu hút tr tham gia vào các ho t đ ng m t cách th ng xuyên, liên
ể ủ ề ả ớ ự ữ ứ ẻ ắ ộ ụ t c, đáp ng v i s phát tri n c a xã h i và giúp tr có n n t ng v ng ch c khi
ướ ườ ọ b c vào tr ể ng ti u h c.
ộ ố ệ ả ạ ủ Trên đây là m t s bi n pháp mà tôi rút ra trong quá trình gi ng d y c a
ẻ ớ ư ủ ư ệ ặ ầ ả b n thân, m c dù nó ch a đ y đ , hoàn thi n nh ng cũng giúp tr l p tôi phát
ứ ự ế ạ ắ ỹ ắ huy tính tích c c, sáng t o, n m ch c ki n th c, k năng.
ủ ụ ệ ậ ấ ộ ồ ộ ồ Vì v y tôi r t mong h i đ ng phòng giáo d c L Th y, H i đ ng
ườ ể ả ệ ồ ổ ị chuyên môn nhà tr ế ng, ch em đ ng nghi p góp ý, b sung đ b n sáng ki n
ậ ủ ả ầ ủ ụ ế ỉ ả ế c i ti n k thu t c a b n thân đ y đ , phong phú áp d ng vào các năm ti p theo.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n
ủ Liên th y, ngày 15 tháng 5 năm 2011
Ng ườ ế i vi t
ị ệ Lê Th Di c
Ộ Ồ
Ọ
Ủ
Ậ
XÁC NH N C A H I Đ NG KHOA H C
ƯỜ
Ủ
Ầ
TR
NG M M NON LIÊN TH Y
10
Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy
Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o
Ộ Ồ
Ọ
Ủ
Ậ
XÁC NH N C A H I Đ NG KHOA H C
Ủ
Ệ
PHÒNG GDĐT L TH Y
11