ộ ố ệ ổ ế ế ẻ ậ ạ ậ "M t s  bi n pháp giúp d y tr  5 ­ 6 tu i bi t đ m, nh n bi ế ố ượ t s  l ng, nh n bi ế   t

ữ ố ạ ch  s  trong ph m vi 10".

ớ ở ứ ệ ầ ổ ọ "Làm  quen  v i  toán" ấ     l a  tu i  m m  non  vô  cùng  quan  tr ng  trong  vi c  cung  c p

ể ượ ữ ứ ữ ế ẻ ẻ ầ ớ nh ng ki n th c ban đ u cho tr . Cho tr  làm quen v i nh ng bi u t ng toán ngay t ừ ổ    tu i

ệ ấ ấ ầ ộ ế ơ ộ ố ể ẻ m m  non  là  m t  vi c  r t  c n  thi t  vì  đó  chính  là  c   h i  t ẩ   t  đ   giúp  tr   hình  thành  ph m

ạ ộ ạ ộ ự ư ấ ớ   ch t, năng l c ho t đ ng cho mình nh : Tìm tòi quan sát, so sánh thông qua ho t đ ng v i

ể ượ ữ ể ẻ ư ố ượ ề ướ ạ toán đ   giúp tr  hình thành nh ng bi u t ng v  toán nh : S  l ng, kích th c, hình d ng,

ướ ẻ ữ ể ự ữ ế ế ơ ị đ nh h ng không gian đ  sau này tr  v ng vàng t ứ   ậ  tin h n khi ti p nh n nh ng ki n th c

ữ ế ạ ủ c a môn toán nh ng giai đo n ti p theo.

ế ư ẻ ể ẻ ạ ậ ớ ế Th  nh ng trong quá trình d y tr  làm quen v i toán đ  giúp tr  nh n bi ắ t sâu s c, có

ượ ữ ứ ế ề ể ế ấ ố đ c nh ng ki n th c mà mình mong mu n thì v n đ  không th  thi u đ ượ ở c đây đó là:

ụ ữ ứ ủ ớ ẻ ề ế ế ả ầ ả Ph i truy n th  nh ng ki n th c c a giáo viên đ n v i tr . Giáo viên c n ph i tìm tòi, khám

ể ả ứ ữ ứ ế ế ẻ ầ ộ phá,  nghiên  c u  đ   t ẻ ả   i  nh ng  ki n  th c  n i  dung  c n  mang  đ n  cho  tr ,  sao  cho  tr   c m

ấ ả ầ ơ ạ ễ ể ư ậ ờ ọ ư ệ ả ớ th y đ n gi n, g n gũi mà l i d  hi u. Nh  v y gi ể ạ    h c m i có hi u qu . Nh ng đ  đ t

ượ ệ ả ả ươ ẻ ế ạ ớ ộ đ c hi u qu  thì giáo viên ph i tìm ra ph ng pháp m i sáng t o giúp tr  ti n thu m t cách

ể ẻ ượ ơ ạ ộ ứ ễ d  dàng h n, qua đó đ  tr  đ ộ c ho t đ ng m t cách h ng thú.

ạ ộ ẻ ắ ệ ế ạ ắ ớ ứ Vi c d y cho tr  n m ch c các ki n th c trong ho t đ ng làm quen v i bi u t ể ượ   ng

ẻ ọ ơ ẳ ữ ễ ộ ơ toán s  đ ng, không nh ng giúp cho tr  h c b  môn toán sau này d  dàng h n mà còn giúp

ứ ủ ẻ ế ế ạ ơ ọ ộ cho tr  ti p thu ki n th c c a các môn h c khác m t cách nhanh nh y và chính xác h n.

ẻ ề ể ượ ạ ẻ ẻ ạ D y tr  v  bi u t ể   ng toán là d y tr  cách làm quen và hình thành cho tr  các bi u

ố ượ ợ ầ ủ ộ ế ẻ ượ t ề ậ ng toán v  t p h p, s  l ả   ng, phép đ m... Trong đó yêu c u c a n i dung này là tr  ph i

ượ ứ ự ữ ế ạ ằ ộ ộ ế đ m đ c th  t trong ph m vi đ m 10. Đây là m t trong nh ng n i dung chính n m trong

ệ ạ ể ượ ủ ẻ ộ ọ ớ các n i dung khác c a vi c d y h c cho tr  làm quen v i bi u t ng toán.

ệ ậ ớ ươ ụ ầ ẻ          Do v y vi c cho tr  làm quen v i toán trong ch ộ   ng trình giáo d c m m  non là m t

ạ ộ ẻ ẫ ế ứ ứ ệ ế ọ ổ   ho t  đ ng  h t  s c  quan  tr ng  trong  vi c  hình  thành  ki n  th c  cho  tr   m u  giáo  5­  6  tu i.

ệ ớ ườ ớ ụ ể ẻ Thông qua vi c cho tr  làm quen v i toán ng ẻ ể   i l n  mà c  th  là cô giáo giúp cho tr  hi u

ề ữ ứ ế ơ ọ sâu h n v  nh ng ki n th c toán h c.

ổ ọ ế ẻ ậ ế ế ậ ế ể         V y làm th  nào đ  giúp tr  5­6 tu i h c ti t đ m, nh n bi ế ố ượ t s  l ậ ng, nh n bi t ch ữ

ệ ề ạ ả ặ ỏ ọ ố s  trong ph m vi 10 có hi u qu  đó là câu h i tôi luôn đ t ra và cũng là lý do tôi ch n đ  tài:

ộ ố ệ ẻ ổ ế ế ậ ế "M t s  bi n pháp giúp tr  5 ­ 6 tu i bi t đ m, nh n bi ế ố ượ t s  l ậ ng, nh n bi ữ ố t ch  s  trong

ạ ph m vi 10".

ỉ ậ ủ ệ ạ ả ứ "M tộ Trong ph m vi kh  năng và trách nhi m c a mình, tôi ch  t p trung nghiên c u:

ẻ ổ ế ế ậ ế ữ ố ố ệ s  bi n pháp giúp tr  5 ­ 6 tu i bi t đ m, nh n bi ế ố ượ t s  l ậ ng, nh n bi ạ   t ch  s  trong ph m

ườ ầ ằ ọ ừ ữ ư ệ ng M m non hi v ng r ng t nh ng bi n pháp đ a ra s vi 10"  trong tr ổ   ẽ giúp tr  5 ­ 6 tu i ẻ

ứ ệ ơ ớ có h ng thú h n trong vi c làm quen v i toán.

a. Thu n l ậ ợ i:

ậ ớ ọ ượ ự ủ ệ ườ ­ L p h c luôn nh n đ c s  quan tâm c a ban giám hi u nhà tr ng đ u t ầ ư ơ ở c  s

ộ ọ ư ấ ắ ậ v t ch t nh  mua s m b  h c toán, lô tô toán cho các cháu.

ượ ự ề ủ ụ ủ ạ ổ ườ ­ Hàng năm tôi đ c d  các bu i sinh ho t chuyên đ  c a c m, c a tr ng t ổ ứ    ch c.

ệ ể ượ ọ ậ ụ ụ ủ ứ ế ố ề Đó cũng là đi u ki n đ  tôi đ c h c t p, c ng c  thêm ki n th c ph c v  cho ti ế ạ ủ   t d y c a

mình.

ấ ụ ể ạ ộ ế ả ạ ả ạ ọ ­ B n thân tôi có k  ho ch gi ng d y môn h c và các ho t đ ng r t c  th  ngay t ừ

ọ ầ đ u năm h c.

ố ớ ụ ầ ộ ố ọ ­ Đ i v i  ph  huynh  môn toán là m t trong  m i quan tâm hàng đ u, h  luôn  mong

ọ ố ố mu n con em h c t t môn toán.

2. Khó khăn:

ụ ế ề ề ệ ố ờ ế   ­ Ph  huynh chi m đa s  làm ngh  nông nên ít có th i gian và đi u ki n quan tâm đ n

ặ ệ ệ ọ con em mình, đ c bi ặ t là vi c kèm c p các cháu h c.

ụ ụ ồ ơ ệ ạ ồ ờ ọ ạ ­ Vi c làm đ  dùng đ  ch i sáng t o ph c v  cho gi ế  h c toán còn h n ch .

ự ế ả ấ Qua kh o sát th c t cho th y:

ế ậ ế Cã 6/17 ch¸u ®¹t kh¸ tèt, tû lÖ 35% biÕt đ m, nh n bi ế ố ượ t s  l ậ ng, nh n bi t ch ữ

ạ ố s  trong ph m vi 10.

Cã 7/17 ch¸u, tû lÖ 41% ®¹t TB.

Cã 4/17 ch¸u, tû lÖ 24% ®¹t lo¹i yÕu.

H¬n n÷a vµo ®Çu n¨m häc t«i cha n¾m b¾t ®îc t©m lÝ, ý thÝch cña trÎ, cha t¹o

®îc m«i trêng ®Ó l«i cuèn trÎ tham gia ho¹t ®éng lµm quen víi to¸n nªn giê häc cha ®¹t

kÕt qu¶ cao.

ấ ằ ừ ế ả ả ả ọ ế ế ậ T  k t qu  kh o sát trên tôi th y r ng kh  năng h c ti t đ m, nh n bi ế ố ượ t s  l ng,

ế ữ ố ủ ư ẻ ế ế ẻ ạ ẫ ả ậ nh n bi ư   t ch  s  trong ph m vi 10 c a tr  còn ít nên d n đ n k t qu  ch a cao, tr  ch a

ờ ọ ẻ ậ ố ậ ứ h ng thú trong gi h c. Vì v y mu n giúp tr  5­ 6 tu i ổ biÕt đ m, nh n bi ế ế ố ượ t s  l ậ   ng, nh n

ế ạ ư ữ ố ạ ạ ữ bi t ch  s  trong ph m vi 10 tôi đã m nh d n đ a ra ệ  nh ng bi n pháp sau:

ệ 2.2. Các bi n pháp:

ứ ấ ự ệ ườ Bi n pháp th  nh t: Xây d ng môi tr ớ . ng trong và ngoài l p

ườ ọ ậ ấ ạ ơ Môi tr ằ   ồ ng  h c  t p là n i cung c p các  ngu n  thông tin,  phong phú  đa d ng nh m

ớ ạ ấ ẻ ệ ề ề ẫ ạ giúp tr  tìm tòi khám phá sáng t o và phát hi n nhi u đi u m i l ể , h p d n đ  phát tri n ể ở

ạ ộ ộ ậ ư ậ ự ẻ ể ọ ớ ầ tr  tính đ c l p và ho t đ ng tích c c. V i t m quan tr ng nh  v y đ  nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ậ ụ ẻ ổ ớ giáo d c tr  5 ­ 6 tu i “Làm quen v i toán” nói chung và lo i ti ế ạ ế đ m, nh n bi t “ ế ố ượ t s  l ng,

ế ữ ố ạ ừ ầ ọ ả ậ nh n bi t ch  s  trong ph m vi 10 ” nói riêng. Ngay t ự    đ u năm h c b n thân tôi đã xây d ng

ủ ề ự ự ệ ạ ườ ự ớ ừ ế k  ho ch th c hi n theo t ng ch  đ , xây d ng môi tr ng trong và ngoài l p, xây d ng góc

ồ ơ ừ ớ ồ ổ ủ ề bé làm quen v i  toán và làm các đ  dùng đ  ch i thay đ i theo t ng ch  đ .

ộ ườ ọ ậ ố ệ ả ộ ườ ứ M t  môi  tr ng h c t p  t t có hi u  qu   là  m t   môi tr ẻ   ng gây h ng  thú  cho tr ,

ượ ưở ượ ố ắ ẻ ạ ạ phát huy đ c trí t ng t ề   ậ ng, sáng t o cho tr . Chính vì v y tôi luôn c  g ng t o ra nhi u

ồ ơ ấ ạ ộ ẹ ẻ ẫ ớ ồ đ  dùng, đ  ch i h p d n trang trí xung quanh l p đ p cho tr  ho t đ ng.

ỏ ằ ữ ắ ườ ứ ẽ ậ ng, v  các b c tranh con v t, ph ươ   ng Ví d :ụ  C t nh ng chú th  b ng mút gián lên t

ữ ệ ế ề ắ ủ ề   ti n giao thông, treo nh ng chi c vòng nhi u màu s c..v..v.. nói chung trang trí theo ch  đ ,

ẻ ế ể ọ cho tr  đ m và có th  h c các môn khác.

ế ằ ẻ ẹ ỏ ưở ượ ủ Chúng ta bi t r ng tr  nh  luôn yêu thích cái đ p, trí t ng t ẻ ng c a tr  là vô cùng

ậ ườ ộ ế ố ự ỳ ọ ậ ẻ ọ phong phú do v y môi tr ng h c t p xung quanh tr  là m t y u t c c k  quan tr ng kích

ẻ ư ầ ạ ẻ ộ ạ ậ ả ứ thích đ a tr  t ớ    duy và sáng t o. Chúng ta c n t o cho tr  m t tâm lý th t tho i mái, coi l p

ẻ ượ ư ủ ẹ ọ ọ h c nh  ngôi nhà thân yêu c a mình và trong ngôi nhà đó tr  đ c tham gia d n d p, trang trí,

ẻ ư ầ ế ả ạ ậ ồ ơ sáng t o theo ý mình. Chính vì v y tôi đã khuy n khích tr  s u t m đ  ch i, tranh  nh đ ể

ớ ủ ề ọ trang trí l p h c theo ch  đ .

ồ ơ ọ ạ ắ ự ề ế ố ủ   Tôi xây d ng góc toán phong phú, nhi u ch ng lo i s p x p b  trí đ  ch i g n gàng, đ ồ

ồ ơ ạ ộ ẻ ứ ể ơ ở ồ ch i luôn đ ể ở ư ế  t ả ả    th  “m ’’ đ  kích thích tr  h ng thú ho t đ ng, đ  dùng đ  ch i ph i đ m

ử ụ ệ ậ ượ ắ ễ ấ ế ặ ệ ả b o thu n ti n cho thao tác s  d ng, đ ễ ấ c x p x p sao cho d  l y, d  c t và đ c bi t có th ể

ạ ộ ả ượ ố ọ ử ụ s  d ng vào các môn h c và các ho t đ ng khác. Góc toán ph i đ ậ ẹ   ậ ổ c b  trí th t n i, th t đ p

ừ ả ỹ ạ ừ ả ắ ẩ ả ả m t, v a đ m b o tính th m m , l i v a đ m b o tính chính xác.

ồ ơ ồ ự ượ ả ệ Các đ  d ng đ  ch i trong góc toán đ ừ c phân chia thành t ng “m ng” riêng bi t.

Ví dụ:

ạ ộ ẻ ắ ừ ữ ữ ể ệ ạ Trong ho t đ ng góc cho tr  c t tranh t nh ng ho  báo, nh ng quy n truy n tranh

ữ ậ ả ở ủ ớ ọ đã  cũ, sách, báo, tranh nh ng con v t, cây, qu ... và trang trí “ góc h c toán” c a l p dán

ố ươ ữ ả ứ ả ượ ắ theo m ng và g n các ch  có s  t ng  ng, các hình  nh đ ủ ề ẻ ừ   c  trang trí theo ch  đ  tr  v a

ừ ậ ế ế đ n quan sát v a  t p đ m.

ữ ệ ưở ư ấ ơ ả ầ Chính nh ng vi c làm t ng nh  r t đ n gi n này đã góp ph n hình thành ở ẻ ự   tr  s

ủ ứ ệ ế ề ẩ ậ ầ ố say mê tìm tòi, tính c n th n trong công vi c và c ng c  thêm ph n ki n th c v  toán cho

tr .ẻ

ờ ạ ộ ổ ứ ẻ ư ầ ẽ ắ ả Vào các gi ho t đ ng góc, tôi t ch c cho tr  s u t m và v , c t, dán hình  nh trong

ế ể ậ ộ sách báo có liên quan đ n b  môn toán đ  làm “ sách” . “ t p san”

ủ ề ế ớ ộ ọ ố ẻ ẽ ắ ẽ ậ ộ i đ ng v t thì tr  s  c t, v  9 con cá, 9 con V í d :ụ   khi h c s  9 thu c ch  đ  th  gi

ỏ ủ ề ứ ế ạ mèo, 9 con th  ...vv dán vào trang “sách” và vi ế ố ươ t s  t ế ng  ng, đ n h t ch  đ  này, l i sang

ủ ề ở ẻ ạ ư ậ ộ ư ậ ề ậ ế ẻ ầ ầ ch  đ  khác bài khác tr  l i s u t p ti p d n d n tr  có b  s u t p v  t p h p s  l ợ ố ượ   ng

ấ ủ c a môn toán r t phong phú.

ồ ơ ụ ụ ệ ạ ứ ự ồ ệ Bi n pháp th  hai: T  làm đ  dùng đ  ch i ph c v  cho vi c d y toán.

ẻ ẫ ố ớ ấ ả ả ự ạ ộ ẻ ề ủ ồ Đ i v i tr  m u giáo t ự   t c  các ho t  đ ng c a tr  đ u ph i d a vào đ  dùng tr c

ự ế ồ ạ ả ặ ệ ệ quan, n u không có đ  dùng tr c quan thì không mang l i hi u qu , đ c bi ố t là mu n cho tr ẻ

ủ ấ ự ẹ ầ ầ ẫ ồ ượ ọ ố h c t t môn toán thì c n có đ  dùng tr c quan đ p, đ y đ  h p d n và luôn đ ớ   c làm m i,

ớ ở ủ ề ủ ồ ể ẻ ợ ợ ớ ồ ơ ạ ộ   phù h p v i s  thích và phù h p v i ch  đ . Đ  có đ  đ  dùng, đ  ch i cho tr  ho t đ ng

ớ ừ ầ ạ ồ ơ trong quá trình làm quen v i toán ngay t ọ  đ u năm h c tôi rà soát l ệ   ồ i đ  dùng, đ  ch i hi n

ở ớ ươ ụ ớ ư ể có l p, bám sát vào ch ầ ng trình giáo d c m m non m i, thông t ớ  02 đ  xem l p mình còn

ữ ế ồ ồ ơ ừ ể ế ạ ồ ồ thi u nh ng đ  dùng, đ  ch i gì t ơ   ắ  đó đ  lên k  ho ch mua s m và làm đ  dùng, đ  ch i

ầ ủ ậ ụ ủ ề ị ừ ờ ọ ờ ở ư ở ớ ụ ể cho t ng ch  đ , k p th i và đ y đ . T n d ng m i th i gian nhà cũng nh l p c  th  là:

ồ ơ ậ ệ ế ợ ủ ụ ể ầ ổ ồ ớ 3 bu i trên tu n. Đ  có đ  nguyên v t li u làm đ  dùng, đ  ch i, tôi k t h p v i ph  huynh

ậ ệ ụ ữ ậ ẳ ở ị ươ ư ộ ư ầ s u t m, tìm tòi và v n d ng nh ng nguyên v t li u s n có đ a ph ố   ng nh  h p thu c,

ử chai r a chén, ni lông c , x p v n ủ ố ụ v..v…

ủ ề ế ớ ạ ự ủ ậ i  th c  v t  tôi  dùng  ni  lông  c   có  màu  xanh  làm  cây Ví  dụ:  Khi  d y  ch   đ   th   gi

ả ể ạ ợ ố ượ ố ắ ề ậ ạ xanh, dùng x p c t hoa, qu  đ  d y cho các cháu v  t p h p s  l ng trong ph m vi 10.

ủ ề ế ặ ạ ậ ộ ướ Ho c khi d y ch  đ :“ đ ng v t” tôi đã tìm ki m chai n ỏ ạ c xã vãi, v  th ch rau câu,

ẻ ọ ế ể ắ ố ượ ử ậ ạ chai r a chén đ  c t làm các con v t cho tr  h c đ m s  l ng trong ph m vi 10.

ữ ả ượ ề ế ạ ạ ị Nh ng gì mà b n thân tôi làm không đ ấ c tôi m nh d n đ  xu t ki n ngh  Ban giám

ệ ườ ể ắ ư hi u nhà tr ng đ  mua s m thêm theo thông t 02.

ạ ầ ắ ắ ờ ị ổ ậ   ớ ự Qua th i gian tìm tòi sáng t o, c n cù v i s  ch u khó và n m b t qua các bu i t p

ấ ự ọ ỏ ồ ộ ự ơ ế ồ ồ hu n hay t ệ  h c h i đ ng nghi p, qua các h i thi t làm đ  dùng, đ  ch i đ n nay tôi đã có

ồ ơ ầ ủ ấ ủ ề ẫ ả ả ắ ồ ớ ố ượ s  l ạ   ng đ  dùng đ  ch i đ y đ , h p d n, đ m b o an toàn v i nhi u màu s c, ch ng lo i

ạ ộ ẻ ậ ặ ớ ệ ế ế ậ khác nhau vì v y khi cho tr  ho t đ ng làm quen v i  toán đ c bi t là ti t đ m, nh n bi ế  số  t

ế ữ ố ạ ấ ự ả ơ ượ l ậ ng, nh n bi t ch  s  trong ph m vi 10 tôi c m th y t tin h n.

ố ợ ớ ứ ụ ớ ể ệ Bi n pháp th  ba: Ph i h p v i ph  huynh đ  giúp tr  h c t ẻ ọ ố “ Bé làm quen v i toán t:

”.

ư ờ ạ ế ư ẹ ẹ Nh  l ạ i nh c sĩ Ph m Tuyên đã vi t “ Cô và m  là hai cô giáo, m  và cô nh  hai m ẹ

ẻ ọ ố ư ậ ề ề ể ế ể ế ợ ẹ ạ hi n”. Nh  v y đi u không th  thi u đ  giúp tr  h c t t là cô và m  cùng k t h p d y d ỗ

ẻ ờ ầ ủ ả ẻ ụ ữ ề ạ ạ tr , các gi ổ ớ  đón, tr  tr  tôi đã m nh d n trao đ i v i ph  huynh v  nh ng yêu c u c a b ộ

ự ầ ế ủ ồ ẻ ồ ơ ớ ừ môn. S  c n thi t c a đ  dùng, đ  ch i trong quá trình cho tr  làm quen v i toán t đó ph ụ

ứ ệ ậ ệ ế ồ ồ ơ huynh hào h ng, nhi ể t tình tìm ki m nguyên v t li u đ  cùng cô làm đ  dùng, đ  ch i. C ụ

ể ượ ồ ẻ ọ ắ th  đã c t dán đ ư c đ  dùng cho tr  h c  toán nh  hoa, lá, bát, ca, xe ôtô, thuy n ề …..

ổ ể ụ ồ ơ ụ ệ ồ Ngoài vi c làm đ  dùng, đ  ch i ra tôi và ph  huynh cùng nhau trao đ i đ  ph  huynh

ọ ố ớ ộ ổ ầ ủ ụ ạ bi ế ượ t đ ẻ c m c đích, yêu c u c a môn h c đ i v i đ  tu i, cách d y tr

ớ “ Làm quen v i  toán”.

ổ ổ ủ ụ ế ể ầ ứ ọ Đ   khuy n  khích  tinh  th n  tham  gia  c a  ph   huynh  qua  các  bu i  t ch c  h p  ph ụ

ặ ồ ạ ặ ạ ụ ờ huynh tôi đã đánh giá m t m nh,  m t t n t i trong th i gian qua mà ph  huynh và cô giáo đã

ượ ẻ ọ ố ể ậ ế làm  đ c  đ   giúp  tr   h c  t t  lo i  ti ế ạ ế đ m,  nh n  bi t  “ ế ố ượ t  s   l ậ ng,  nh n  bi ữ ố t  ch   s   trong

ạ ph m vi 10 ”.

ệ ư ớ ẻ ở ọ ọ ơ ứ t  Bi n pháp th : Cho tr  làm quen v i toán m i lúc m i n i.

ạ ộ ề ả ể ạ ằ ấ ớ ề   Có th  nói r ng ho t đ ng làm quen v i toán r t phong phú và đa d ng v  c  chi u

ệ ạ ề ẫ ườ ứ ể ờ ọ ờ ạ ộ ộ r ng l n chi u sâu. Vi c t o môi tr ng đ  gây h ng thú trong gi h c, gi ho t đ ng vui

ạ ộ ạ ộ ữ ả ơ ờ ự ọ ơ ẻ ề ọ ch i, ho t đ ng ngoài tr i mà ngay c  nh ng ho t đ ng t ứ    do m i lúc m i n i tr  đ u h ng

thú tham gia.

ờ ế ẹ ạ ế ế ế ậ ế t đ p sau khi d y ti t đ m đ n 10 nh n bi t các nhóm ữ  Ví d :ụ   Nh ng hôm th i ti

ạ ậ ế ữ ố ổ ứ ẻ ầ ẽ ấ ố ượ đ i t ng trong ph m vi 10, nh n bi t ch  s  10 tôi t ch c cho tr  c m ph n v  hoa, lá, mà

ẻ ự ẻ ế ố ượ ẻ ẽ ượ ệ tr  thích sau khi tr  th c hi n xong tôi cho tr  đ m s  l ng mà cháu A v  đ c và cho tr ẻ

ọ ố ươ ứ ẻ ế ể ể ộ ị ch n s  t ng  ng bi u th . (có th  cho m t vài cá nhân tr  đ m).

ể ỏ ẻ ẻ ạ ố Ví d :ụ   Khi cho tr  đi tham quan, đi d o, ta có th  h i tr  “ có bao nhiêu lu ng rau, có

ở ườ ừ ẻ ế ể ế ế ố bao nhiêu cây bàng quanh sân tr ng..... t đó tr  đ m đ  bi ứ   t và cũng c  thêm ki n th c

cho tr .  ẻ

ệ ậ ạ ộ ữ ế ơ ồ ẻ Không nh ng th  tôi còn luy n t p cho tr  trong ho t đ ng vui ch i cũng l ng ghép

ứ ẻ ế ề ầ ớ vào giúp tr  làm quen v i các ki n th c ban đ u v  toán.

ơ ở ẻ ặ ạ ả ỏ ẻ Khi  tr   ch i ặ   ộ ố ạ   góc  t o  hình  cho  tr   n n  m t  s   lo i  qu .  Tôi  h i  cháu  B  con  n n

ượ ả ố ị ố ế ể ả đ c bao nhiêu qu ? Mu n bi ế ượ t đ c có bao nhiêu qu  con cùng đ m và bi u th  s  cùng cô

nhé.

ư ế ứ ể ẻ ỏ ỏ C   nh   th   hôm  thì  tôi  h i  cái  này?  Hôm  thì  tôi  h i  cái  khác  đ   giúp  cho  tr   hình

ạ ố ề ữ ễ thành chính xác và di n đ t t t v  ngôn ng  toán .

ẻ ọ ố ố ệ ả ỉ ườ Mu n tr  h c t t toán thì ph i rèn luy n các thao tác, k  năng th ể ả   ng xuyên đ  đ m

ứ ỹ ợ ồ ế ắ ọ ớ ế ả b o nguyên t c: “H c đi đôi v i hành” Vì th  tôi đã tích h p l ng ghép ki n th c k  năng v ề

ọ ẻ toán vào các môn h c khác cho tr .

ẻ ọ ế ạ ẻ t t o hình tô màu hoa và lá mùa xuân sau khi tr  đã hoàn Ví dụ: Khi cho tr  h c ti

ế ậ ế ạ ộ ẻ ặ ế ố ượ t s  l ậ ng, nh n bi t ch  s ữ ố. Ho c khi cho tr  ho t đ ng âm thành tôi cho trẻ đ m, nh n bi

ạ ổ ứ ể ồ ả ơ ỏ nh c t ồ  ch c trò ch i. Th  nghe hát nh y vào chu ng, tôi cũng có th  l ng ghép toán vào. Tôi

ợ ỏ ẻ ố ạ ố ượ ẻ ọ ờ ơ ơ ch n 7 cái vòng và m i 7 tr  ch i và g i h i tr  s  b n ch i có s  l ấ ng là m y dùng s ố

ấ ị ể ể m y đ  bi u th ?

ể ồ ưỡ ọ ơ ề ệ ọ ẻ ế Thông  qua  m i  lúc  m i  n i  có  đi u  ki n  đ   b i  d ng  cho  tr   có  năng  khi u,  tr ẻ

ậ ậ ự ơ ạ ộ ẻ ộ ớ ch m nh n bi ế ừ t, t đó giúp tr  ho t đ ng m t cách tích c c h n khi làm quen v i toán.

ổ ứ ứ ứ ẻ ệ ờ ạ ộ Bi n pháp th  năm: T  ch c gây h ng thú cho tr  trong gi ho t đ ng chung.

ờ ạ ộ ạ ộ ố ớ ắ ộ ộ ờ ị ổ ứ T  ch c gi ho t đ ng chung là m t ho t đ ng b t bu c đ i v i th i gian quy đ nh,

ạ ộ ộ ổ ớ ặ ủ ừ ể ẻ ợ ờ phù h p v i đ c đi m c a t ng đ  tu i. Thông qua th i gian ho t đ ng chung giúp tr  phát

ặ ư ể ưở ượ ế ẻ ằ ố ệ tri n toàn di n các m t t duy, trí t ng t ứ   ng nh m giúp tr  cũng c  chính xác ki n th c

ượ ở ọ ọ ơ ẻ mà tr  đã đ c làm quen m i lúc m i n i.

ể ờ ị ầ ủ ọ ạ ế ạ ộ ề ệ ả ẩ Đ  gi ho t đ ng chung đ t k t qu  cao. Sau khi chu n b  đ y đ  m i đi u ki n nh ư

ọ ơ ự ẻ ề ầ ồ ọ ọ giáo án, đ  dùng tr c quan, tr  làm quen m i lúc m i n i thì đi u quan tr ng đ u tiên là đòi

ầ ủ ủ ớ ể ầ ắ ắ ỗ ọ ọ ỏ h i m i giáo viên c n n m ch c yêu c u c a bài h c và tình hình c a l p đ  ch n ph ươ   ng

ẻ ạ ấ ợ ố ớ ầ ử ụ ữ ủ ệ pháp d y cho phù h p lôi cu n tr , nh t là khi gi i thi u bài c n s  d ng nh ng th  thu t đ ậ ể

ẻ ứ ờ ạ ộ giúp tr  h ng thú vào gi ho t đ ng chung.

ế ọ ệ ử ụ ờ ớ ạ ầ ẫ ấ ượ Trong ti t h c toán, vi c s  d ng l ắ i nói đ u, d n d t vào bài m i l , gây  n t ng,

ẻ ứ ự ủ ẻ ầ ả ớ ọ thì m i thu hút s  chú ý c a tr , làm cho tr  h ng thú, tinh th n tho i mái khi h c.

ẻ ế ạ ố ượ ạ ế t t o nhóm có 6 đ i t ậ ng, nh n bi t ch  s  6 ữ ố ở ủ ề ả    ch  đ  “b n Ví dụ:  Khi d y tr  bi

ủ ề ố ờ ọ ậ ổ thân”. Tôi đã nghĩ ra ch  đ  xuyên su t gi ở ầ    h c đó là “sinh nh t búp bê tròn 6 tu i”. M  đ u

ế ạ ừ ế ạ ậ ượ ổ ế ố ế ti t d y trong ti ng nh c “chúc m ng sinh nh t” các cháu đ c lên đ t n n và th i n n, nói

ờ ẻ ượ ế ố ế ừ ậ ặ ữ nh ng l i chúc m ng sinh nh t có ý nhĩa, tr  đ c đ m s  n n, t ng quà cho búp bê. Sau đó

ẻ ẽ ượ ư ậ ẻ ấ ậ ỗ tr  s  đ c bày c  sinh nh t búp bê. Nh  v y tr  r t thích thú.

Ví d : ụ

ổ ị ổ ứ ứ ạ ộ Ho t đ ng1 :  n đ nh t ch c, gây h ng thú

ỏ ẻ ề ơ ­ Hát bài : Cá vàng b i . Cô h i tr : Bài hát nói v  con gì?

ậ ố ộ ở + Cá  là đ ng v t s ng đâu?

ậ ố ữ + Ngoài cá ra còn nh ng con v t nào s ng d ướ ướ i n c?

ệ ấ ự ế ẹ ấ ẩ ặ ồ ớ ­ Ngoài giúp ích là cung c p ngu n th c ph m,  ch m  còn t ng l p chúng ta câu chuy n r t

hay.

ể ệ ạ ồ ọ ẹ  Cô k  nghe đo n chuy n : “ N ng n c con tìm m ”

ậ ạ ạ ộ Ho t đ ng 2 : Ôn nh n bi ế ố ượ t s  l ng trong ph m vi 8.

ả ứ ẻ ế Ế ẹ ấ +  ch m  sinh m y qu  tr mg ? Cho tr  đ m

ả ứ ế ẽ ở ượ ẹ ẻ ế ồ + 8 qu  tr ng  ch m  sinh ra s  n  đ ọ c bao nhiêu n ng n c con ? Cho tr  đ m

Ế ế ế ẹ ẻ ế ẹ ặ ệ   Cô làm ti ng  ch m  kêu và cho tr  làm theo 8 ti ng kêu.  ch m  đã t ng các con câu chuy n

ế ậ ặ ị ộ th t thú v , các con hãy hát m t bài t ng gia đình nhà  ch.

ẻ ế Cho tr  hát bài “ Chú  ch con”

ố ượ ạ ế ậ ế : T o nhóm có s  l ế ng 9, đ m đ n 9, nh n bi ữ ố t ch  s  9 ạ ộ Ho t đ ng 3

ấ ơ ­ Ch i: Gi u tay   + Trong rá các con có gì?

ổ ọ ề ế ế ấ ỉ Không ch  có gia đình  ch, mà trong bu i h c hôm nay có r t nhi u con cá và rùa đ n thi tài

ớ ớ v i l p chúng ta.

ế ừ ố Các con hãy x p các con cá ra thành dãy hàng ngang t ả  trái sang ph i gi ng cô.

ướ ỗ ộ ọ  Các con hãy ch n 8 con rùa, d ế i m i con cá x p  m t con rùa.

ố ượ ậ ư ế ớ + Các con hãy nh n xét, S  l ng nhóm cá và nhóm rùa nh  th  nào v i nhau ?

ể ế ố ượ ủ ế ằ ỗ + Đ  bi t s  l ấ ng c a m i nhóm b ng m y, các con hãy đ m cùng cô

ế + Các con hãy đ m nhóm rùa tr ướ c

ế + Hãy đ m nhóm cá nào.

Nhóm rùa có 8 con, nhóm cá có 9 con, các con hãy so sánh xem

ố ượ ề ề ơ ơ + S  l ng nhóm nào nhi u h n nhóm nào và nhi u h n bao nhiêu?

ố ượ ơ ơ + S  l ng nhóm nào ít h n nhóm nào và ít h n bao nhiêu?

ể ố ượ ố ượ ằ + Đ  s  l ng nhóm rùa b ng s  l ng nhóm các, các con làm gì?

ố ượ ớ Sau khi thêm 1 con rùa vào, s  l ư ế ng 2 nhóm nh  th  nào v i nhau?

ể ế ố ượ ế ằ ấ ằ Đ  bi t s  l ng hai nhóm b ng nhau và b ng m y, các con hãy đ m cùng cô.

ư ậ ố ượ ủ ề ấ ằ ằ Nh  v y, s  l ng c a nhóm cá và nhóm rùa b ng nhau và đ u b ng m y?

ố ượ ỉ ề ớ Không ch  có  nhóm rùa và cá có s  l ng là 9 mà xung quanh l p chúng ta có nhi u nhóm các

ố ượ ậ con v t cũng có s  l ng là 9, các con hãy tìm giúp cô

ẻ ậ Cho 3 tr  đi tìm các nhóm con v t

ượ ậ + Con tìm đ c nhóm con v t gì?

ấ + Nhóm này có m y con?

ả ớ ể ạ ế Cho c  l p đ m và ki m tra l i.

ạ ừ ư ậ ậ ượ ố ượ ề Nh  v y, 3 nhóm các con v t các b n v a tìm đ c  đ u có s  l ng 9, 2 nhóm rùa và cá trên

ố ượ ủ ể ể ố ượ ố ượ ả b ng c a cô cũng có s  l ị ng là 9. Đ  bi u th  cho các nhóm đ i t ng có s  l ng là 9 , cô

ữ ố ữ ố ọ ch n ch  s  9. Hôm nay, cô cho các con làm quen ch  s  9.

ẻ ữ ố ầ ố ắ Trên tay cô cũng có th  ch  s  9. Các con l ng nghe cô phát âm( s  9) Cô phát âm 2 l n.

ẻ ọ ẻ ố ư ầ ố ướ ể ẻ ậ ặ Cho tr  ch n th  s  9 gi ng cô c m đ a lên tr c m t. Cho tr  phát âm: T p th , nhóm, cá

nhân

ấ ồ ạ Th y bu n, 2 con rùa còn l ề i cũng đi v .

ề ế ề ề ấ ố  Nhóm rùa v  h t, nhóm các chú  cá cũng mu n v , các con hãy giúp 9 con các đi v  và c t

ẻ ố th  s  9.

ệ ặ ề ể ẻ ấ ố ả ế ẽ ẻ ượ Vi c đ t ra các tình hu ng có v n đ  đ  cô và tr  cùng gi i quy t s  gây cho tr  đ c trí

tò mò và thích thú.

ơ ớ ư ầ ộ ố ứ ệ Bi n pháp th  sáu: S u t m m t s  trò ch i m i.

ạ ộ ự ữ ơ ộ ọ Trò ch i là m t trong nh ng tr c quan vô cùng quan tr ng trong ho t đ ng làm quen

ể ượ ẻ ượ ộ ặ ể ơ ọ ơ ọ vói bi u t ng toán, tr  đ ổ ậ ủ   c “H c mà ch i – ch i mà h c”. Là m t đ c đi m n i b t c a

ẻ ẫ ụ ọ ẻ ẽ ứ ệ ậ ộ ự ơ tr  m u giáo thông quá các hình th c ch i, tr  s  nh n nhi m v  h c m t cách t nhiên, nh ẹ

ứ ẻ ệ ẳ ấ ơ ơ ữ   nhàng không căng th ng, không gò ép. Tr  hào h ng ch i khi trong trò ch i xu t hi n nh ng

ự ấ ẫ tr c quan h p d n.

ặ ạ ở ặ ộ ế ọ ẽ ẫ ế ơ        Tuy nhiên các trò ch i không nên l p đi l p l i cùng m t ti t h c, s  d n đ n tr  b ẻ ị

ạ ộ ả ượ ứ ủ ầ ơ nhàm  chán,  không h ng  thú  tham gia ho t  đ ng.Yêu c u  c a  trò  ch i ph i  đ ầ   c  nâng d n

ự ủ ỗ ầ ẻ ạ ậ ơ ớ nên qua m i l n ch i thì m i phát huy tính sáng t o tính tích c c c a tr , chính vì v y tôi đã

ể ọ ỳ ừ ứ ạ ộ ơ ợ ơ ị nghiên c u, xác đ nh n i dung bài d y đ  ch n trò ch i cho phù h p, tu  t ng trò ch i mà tôi

ổ ậ ổ ứ t ẻ ơ  ch c cho tr  ch i theo nhóm, t ể , cá nhân và t p th .

ạ ộ ể ượ ớ ườ ơ ọ ậ ử ụ Trong ho t đ ng làm quen v i bi u t ng toán tôi th ng s  d ng trò ch i h c t p, và

ơ ọ ậ ớ ừ ụ ề ể ọ ợ ự l a ch n trong nhi u trò ch i h c t p đ  áp d ng v i t ng bài cho phù h p

ề ơ Ví d :ụ  Trò ch i “V  đúng nhà”

ườ ợ ố ượ ử ụ ệ ầ ậ ế Tôi th ng s  d ng trong ph n ôn luy n cho t p h p s  l ng, phép đ m.

ơ ủ ề ế ớ ộ ậ ( Ch  đ  th  gi i đ ng v t ). Trò ch i 1: “Câu cá:

ỗ ổ ệ ầ ỗ 1 c n câu có móc câu, 10 con cá, trên mi ng m i con có làm vòng tròn Chu n bẩ ị: M i t

ể ẻ đ  tr  câu

ậ ố ươ ẻ ả ả ố ố ớ ố ượ ứ ơ   Tr  ph i  nh y  qua  các  con  su i (s  con  su i  t ng  ng  v i  s  l ầ   ng  c n Lu t  ch i:

ụ ẻ ạ ẫ ượ ỏ ế ạ d y tr , ví d  5, 6, 7, ....10)  không d m vào v ch và câu đ ỏ c cá b  vào gi ẫ . N u d m vào

ở ạ ả ạ v ch ph i quay tr  l i.

ố ẻ ằ ầ ượ ừ ẻ ớ ộ ỳ ả   t t ng tr  ph i Cách ch i:ơ  Chia l p làm 2 (Hay 3) đ i tu  ý, s  tr  b ng nhau. L n l

ụ ả ầ ầ ố ố ố ỏ nh y qua các con su i (Ví d  bài s  8 thì 8 con su i ).Sau đó c m c n câu, câu cá b  vào gi ỏ   .

ế ụ ộ ả ề ạ ư ậ ứ ạ ạ ờ ổ C  nh  v y b n này v , b n khác ti p t c lên. trong th i gian “m t b n nh c”, t nào câu

ượ ề ắ ộ đ c nhi u cá là th ng cu c.

ạ ố ượ ơ * Trò ch i 2: “Nghe âm thanh t o s  l ng.”

ụ ơ M c đích trò ch i

ẻ ế ố ượ ạ ­ Tr  đ m s  l ng trong ph m vi 10

ẻ ượ ậ ơ ể ­ Tr  đ ộ c v n đ ng c  th

ệ ẻ ­ Luy n tai nghe cho tr

ế Cách ti n hành:

ạ ộ ủ ề ẻ ế ự ợ ọ ỳ Tu  theo ch  đ  Tôi l a ch n các ho t đ ng và âm thanh h p lý, cho tr  đ m sau đó cho

ẻ ạ ộ ố ượ ặ ạ tr  làm l i đ ng tác theo s  l ng âm thanh do cô t o ra ho c tr  gi ẻ ơ ố ươ ứ  s  t ng  ng

Ví d : ụ

ợ ộ ủ ề ủ ề ế ọ ộ ­ Ch  đ  nghành ngh  tôi ch n ti ng và đ ng tác đóng đinh c a bác th  m c

ủ ề ế ớ ộ ả ộ ố ẻ ế ế ậ ­ Ch  đ  th  gi ậ i đ ng v t cô gi ắ    làm ti ng kêu m t s  con v t cho tr  đ m sau đó b t

ế ạ chi c l i.

ủ ề ẻ ế ế ­ Ch  đ  giao thông cho tr  đ m ti ng còi xe .v..v..

ứ ả Ứ ụ ơ ồ ệ ệ ầ ề   Bi n pháp th  b y:  ng d ng công ngh  thông tin, l ng ghép trò ch i trong ph n m m

ạ ẻ ớ Kitdmat trên máy vi tính vào d y tr  “ làm quen v i toán”.

ể ệ ạ ộ ọ ộ Xã  h i  ngày  càng  văn  minh  hi n  đ i,  trình  đ   khoa  h c  phát  tri n  cao  cùng  v i  s ớ ự

ụ ệ ệ ả ạ ổ ở ộ ầ   bùng n  thông tin vi c áp d ng công ngh  thông tin vào gi ng d y đã tr  thành m t yêu c u

ố ớ ấ ụ ệ ệ ấ ầ ọ ọ ố ớ đ i v i các c p h c. Đ i v i c p h c m m non vi c áp d ng công ngh  thông tin vào trong

ế ứ ầ ả ạ ế ẻ ầ ạ ọ ộ ớ ổ gi ng d y là h t s c c n thi t. M t ph n thay  đ i không khí l p h c, t o cho tr  tâm th ế

ứ ứ ệ ế ế ẻ ả ầ ộ ướ ầ tho i mái, gây h ng thú cho tr  trong vi c ti p thu ki n th c. M t ph n b c  đ u cho tr ẻ

ệ ớ làm quen v i công ngh  thông tin.

ể ượ ệ ủ ề ơ ẳ ẻ ỳ Trong vi c hình thành các bi u t ầ   ng toán s  đ ng cho tr , tu  theo ch  đ  và yêu c u

ứ ầ ế ề ẻ ầ ạ ơ ạ ủ ộ c a n i dung bài d y; ki n th c c n truy n đ t cho tr , tôi đã vào ph n trò ch i Kitsmat tìm

ẻ ơ ơ ợ trò ch i phù h p cho tr  ch i.

Ví d :ụ

ố ượ ẻ ạ ớ ố ượ ở ủ ề Khi  d y  tr   thêm,  b t  các  nhóm  đ i  t ng  có  s   l ng  7 ch   đ   “ngh ề

ắ ẻ ạ ữ ệ ế ẫ ầ ẩ ố ị ộ ữ ệ   ẻ nghi p”.Tôi đã d n d t tr , t o tình hu ng tr   là nh ng đ u b p đang chu n b  m t b a ti c

ẻ ẽ ượ ậ ế ề ầ ầ sinh nh t. Tr  s  đ c cùng đ u b p ChecSi ( trong ph n m m Kitsmat trên vi tính) cùng làm

ầ ủ ẻ ẽ ế ưở ạ ậ ữ ắ bánh. Tr  s  làm theo yêu c u c a “ b p tr ng” là r c thêm nh ng h t đ u lên bánh cho đ ủ

ẻ ượ ạ ạ ậ ắ ữ ặ 7 h t. Tr  đ ộ c làm các thao tác “di” và “kích” “chu t” nh t nh ng h t  đ u r c vào bánh,

ư ậ ẻ ế ừ ắ ứ ế ễ ộ nh  v y tr  bi ắ t làm thao tác trên vi tính và v a n m b t ki n th c m t cách d  dàng và thích

thú

ẻ ế ợ ẻ ơ ứ ế ạ ơ ọ Khi cho tr  ch i trò ch i, hay d y ki n th c toán h c cho tr  k t h p trên máy vi tính,

ạ ộ ẻ ấ ư ứ ự ấ ấ ẻ tôi th y tr  r t say s a và hào h ng tr  tham gia r t tích c c vào ho t đ ng

ế ạ ố ượ ủ ể ể ẻ ậ ộ t t o nhóm s  l ng trong ch  đi m đ ng v t tôi đã k  cho tr  nghe Ví d :ụ  Trong ti

ầ ượ ệ ố ố ượ ư câu chuy n con gà tr ng và tôi  đ a ra nhóm con gà  tr ng thì l n l t các con gà đ ấ   c xu t

ớ ế ệ ứ ệ ế ộ ả   hi n trên màng hình v i ti ng gáy ò ó o .......các hi u  ng, âm thanh, ti ng đ ng  các hình  nh

ớ ẻ ừ ộ ượ ự ớ ẻ ơ ứ sinh đ ng làm h ng thú v i tr  t đó gây đ c s  chú ý v i tr  h n.

ừ ữ ư ệ ượ ộ ố ế ả ư T  nh ng bi n pháp đ a ra tôi đã thu đ c m t s  k t qu  nh  sau:

ố ớ ả * Đ i v i b n thân:

ắ ắ ươ ạ ộ ớ ­ N m ch c ph ng pháp d y b  môn làm quen v i toán.

ệ ậ ớ ­ Nâng cao phong cách ngh  thu t lên l p.

ư ầ ề ạ ồ ượ ơ ư ề ạ ạ ­ Bài d y có nhi u sáng t o. S u t m, l ng ghép đ ẻ ộ   c nhi u trò ch i đ a vào d y tr  m t

ẹ ượ ứ cách nh  nhàng, gây đ ẻ c h ng thú cho tr .

ớ ẻ ượ ứ ư ầ ạ ộ ợ ớ ợ ­ N i dung và các hình th c đ a ra phù h p v i yêu c u bài d y, phù h p v i tr  đ ồ   c đ ng

ệ ờ ề ượ ế ỏ nghi p đánh giá cao. Các gi ớ  làm quen v i toán đ u đ ạ c x p lo i khá gi i.

ớ ự ố ắ ủ ả ỡ ủ ự ụ ệ ậ ồ ậ   ­ V i s  c  g ng c a b n thân, s  giúp đ  c a các b c ph  huynh, đ ng nghi p tôi đã t n

ượ ơ ể ư ệ ẵ ể ạ ề ề ồ ồ ụ d ng đ ạ   ấ c nhi u nguyên li u s n có đ  t o ra r t nhi u đ  dùng đ  ch i đ  đ a vào d y

tr . ẻ

ố ớ ẻ * Đ i v i tr :

ấ ứ ạ ộ ẻ ớ ự ệ ế ệ ộ Sau khi th c hi n các bi n pháp tr  l p tôi r t h ng thú ho t đ ng, ti n b  rõ r t c ệ ụ

ể ư th  nh  sau:

ẻ ứ ể ặ ọ ọ ọ ệ ộ ­  90% ­ 96% tr   h ng thú h c, hi u n i dung bài h c thích h c toán mà đ c bi t là ti ế  đ m,ế t

ế ữ ố ạ ậ nh n bi ế ố ượ t s  l ậ ng, nh n bi t ch  s  trong ph m vi 10

ẻ ứ ạ ơ ờ ơ ­ Tr   h ng thú ch i trong góc toán. Sáng t o trong gi ch i.

ố ẻ ạ ố ự ứ ể ậ ế ­ S  tr  đánh giá lĩnh v c phát tri n nh n th c lo i t t chi m 85% ­ 90%.

ố ừ ủ ữ ẻ ễ ạ ạ ạ ơ ­ V n t ọ    c a tr  phong phú, di n đ t ngôn ng  toán chính xác m ch l c h n. ­ Quan tr ng

ạ ự ấ ế ạ ỹ ờ ọ ẻ ạ nh t là tr  m nh d n t tin trong giao ti p. Linh ho t và có k  năng trong gi h c toán.

ế ộ ố ọ ươ ọ ở ọ ấ ầ Toán h c r t c n thi ự ủ t trong m i lĩnh v c c a cu c s ng. Ch ng trình toán h c

ườ ể ượ ầ ầ ữ ứ ẻ ế ọ tr ng m m non góp ph n hình thành các bi u t ng toán h c cho tr , là nh ng ki n th c

ẻ ữ ụ ể ề ẻ ằ ọ ỹ ị ướ ầ ti n khoa h c, trang b  cho tr  nh ng k  năng c  th  nh m giúp tr  có b ự c đ u th c hành

ướ ố ọ ộ ươ ệ ả ị đ nh h ệ ng trong các m i quan h  toán h c. N i dung, ph ợ   ng pháp, bi n pháp ph i phù h p

ẻ ầ ử ụ ủ ể ợ ươ ệ ế ạ ớ ặ v i đ c đi m sinh lý c a tr . C n s  d ng h p lý các ph ng pháp, bi n pháp trong ti t d y

ọ ậ ủ ẻ ặ ứ ệ ươ ơ ẽ s  làm tăng h ng thú h c t p c a tr  đ c bi t là ph ệ ọ ủ   ng pháp trò ch i, làm cho vi c h c c a

ẻ ở ẹ ả ơ tr  tr  lên tho i mái nh  nhàng h n

ươ ẻ ầ ụ ớ Trong ch ng trình chăm sóc và giáo d c tr  m m non, môn làm quen v i toán đóng

ể ượ ữ ẻ ằ ọ ề ấ ầ ọ vai trò quan tr ng nh m hình thành cho tr  nh ng bi u t ng ban đ u v  toán h c, nh t là

ớ ố ượ ẻ ổ ướ ị ố ớ ẻ ở ộ ổ đ i v i tr đ  tu i 5­6 tu i, cho tr  làm quen v i s  l ng, kích th ạ c, hình d ng, đ nh

ướ ứ ơ ả ẻ ế ữ ẽ ế ề ề ấ h ế   ng trong không gian…s  là nh ng ki n th c c  b n nh t là ti n đ  giúp tr  ti p thu ki n

ơ ở ậ ọ ứ th c khó h n b c h c trên.

Ở ộ ổ ổ ườ ệ ố ọ ớ đ   tu i  5­6  tu i,  th ẻ ng  chú  tr ng  vào  vi c  cho  tr   làm  quen  v i  con  s ,  phép

ừ ữ ề ệ ệ ấ ố ấ ể ữ ế đ m .T  nh ng v n đ  trên vi c tìm ra bi n pháp t t nh t đ  hình thành nh ng bi u t ể ượ   ng

ơ ẳ ữ ụ ẻ ề ắ ổ ộ ượ ữ toán s  đ ng cho tr  5 ­ 6 tu i m t cách chính xác, b n v ng, kh c ph c  đ c nh ng khó

ượ ẻ ế ự ề ấ khăn phát huy đ ự ủ c tính tích c c c a tr  là thi ọ   t th c là c p bách và cũng là đi u quan tr ng

ự ế ệ trong th c t hi n nay.