ộ ố ệ ổ ế ế ẻ ậ ạ ậ "M t s bi n pháp giúp d y tr 5 6 tu i bi t đ m, nh n bi ế ố ượ t s l ng, nh n bi ế t
ữ ố ạ ch s trong ph m vi 10".
ớ ở ứ ệ ầ ổ ọ "Làm quen v i toán" ấ l a tu i m m non vô cùng quan tr ng trong vi c cung c p
ể ượ ữ ứ ữ ế ẻ ẻ ầ ớ nh ng ki n th c ban đ u cho tr . Cho tr làm quen v i nh ng bi u t ng toán ngay t ừ ổ tu i
ệ ấ ấ ầ ộ ế ơ ộ ố ể ẻ m m non là m t vi c r t c n thi t vì đó chính là c h i t ẩ t đ giúp tr hình thành ph m
ạ ộ ạ ộ ự ư ấ ớ ch t, năng l c ho t đ ng cho mình nh : Tìm tòi quan sát, so sánh thông qua ho t đ ng v i
ể ượ ữ ể ẻ ư ố ượ ề ướ ạ toán đ giúp tr hình thành nh ng bi u t ng v toán nh : S l ng, kích th c, hình d ng,
ướ ẻ ữ ể ự ữ ế ế ơ ị đ nh h ng không gian đ sau này tr v ng vàng t ứ ậ tin h n khi ti p nh n nh ng ki n th c
ữ ế ạ ủ c a môn toán nh ng giai đo n ti p theo.
ế ư ẻ ể ẻ ạ ậ ớ ế Th nh ng trong quá trình d y tr làm quen v i toán đ giúp tr nh n bi ắ t sâu s c, có
ượ ữ ứ ế ề ể ế ấ ố đ c nh ng ki n th c mà mình mong mu n thì v n đ không th thi u đ ượ ở c đây đó là:
ụ ữ ứ ủ ớ ẻ ề ế ế ả ầ ả Ph i truy n th nh ng ki n th c c a giáo viên đ n v i tr . Giáo viên c n ph i tìm tòi, khám
ể ả ứ ữ ứ ế ế ẻ ầ ộ phá, nghiên c u đ t ẻ ả i nh ng ki n th c n i dung c n mang đ n cho tr , sao cho tr c m
ấ ả ầ ơ ạ ễ ể ư ậ ờ ọ ư ệ ả ớ th y đ n gi n, g n gũi mà l i d hi u. Nh v y gi ể ạ h c m i có hi u qu . Nh ng đ đ t
ượ ệ ả ả ươ ẻ ế ạ ớ ộ đ c hi u qu thì giáo viên ph i tìm ra ph ng pháp m i sáng t o giúp tr ti n thu m t cách
ể ẻ ượ ơ ạ ộ ứ ễ d dàng h n, qua đó đ tr đ ộ c ho t đ ng m t cách h ng thú.
ạ ộ ẻ ắ ệ ế ạ ắ ớ ứ Vi c d y cho tr n m ch c các ki n th c trong ho t đ ng làm quen v i bi u t ể ượ ng
ẻ ọ ơ ẳ ữ ễ ộ ơ toán s đ ng, không nh ng giúp cho tr h c b môn toán sau này d dàng h n mà còn giúp
ứ ủ ẻ ế ế ạ ơ ọ ộ cho tr ti p thu ki n th c c a các môn h c khác m t cách nhanh nh y và chính xác h n.
ẻ ề ể ượ ạ ẻ ẻ ạ D y tr v bi u t ể ng toán là d y tr cách làm quen và hình thành cho tr các bi u
ố ượ ợ ầ ủ ộ ế ẻ ượ t ề ậ ng toán v t p h p, s l ả ng, phép đ m... Trong đó yêu c u c a n i dung này là tr ph i
ượ ứ ự ữ ế ạ ằ ộ ộ ế đ m đ c th t trong ph m vi đ m 10. Đây là m t trong nh ng n i dung chính n m trong
ệ ạ ể ượ ủ ẻ ộ ọ ớ các n i dung khác c a vi c d y h c cho tr làm quen v i bi u t ng toán.
ệ ậ ớ ươ ụ ầ ẻ Do v y vi c cho tr làm quen v i toán trong ch ộ ng trình giáo d c m m non là m t
ạ ộ ẻ ẫ ế ứ ứ ệ ế ọ ổ ho t đ ng h t s c quan tr ng trong vi c hình thành ki n th c cho tr m u giáo 5 6 tu i.
ệ ớ ườ ớ ụ ể ẻ Thông qua vi c cho tr làm quen v i toán ng ẻ ể i l n mà c th là cô giáo giúp cho tr hi u
ề ữ ứ ế ơ ọ sâu h n v nh ng ki n th c toán h c.
ổ ọ ế ẻ ậ ế ế ậ ế ể V y làm th nào đ giúp tr 56 tu i h c ti t đ m, nh n bi ế ố ượ t s l ậ ng, nh n bi t ch ữ
ệ ề ạ ả ặ ỏ ọ ố s trong ph m vi 10 có hi u qu đó là câu h i tôi luôn đ t ra và cũng là lý do tôi ch n đ tài:
ộ ố ệ ẻ ổ ế ế ậ ế "M t s bi n pháp giúp tr 5 6 tu i bi t đ m, nh n bi ế ố ượ t s l ậ ng, nh n bi ữ ố t ch s trong
ạ ph m vi 10".
ỉ ậ ủ ệ ạ ả ứ "M tộ Trong ph m vi kh năng và trách nhi m c a mình, tôi ch t p trung nghiên c u:
ẻ ổ ế ế ậ ế ữ ố ố ệ s bi n pháp giúp tr 5 6 tu i bi t đ m, nh n bi ế ố ượ t s l ậ ng, nh n bi ạ t ch s trong ph m
ườ ầ ằ ọ ừ ữ ư ệ ng M m non hi v ng r ng t nh ng bi n pháp đ a ra s vi 10" trong tr ổ ẽ giúp tr 5 6 tu i ẻ
ứ ệ ơ ớ có h ng thú h n trong vi c làm quen v i toán.
a. Thu n l ậ ợ i:
ậ ớ ọ ượ ự ủ ệ ườ L p h c luôn nh n đ c s quan tâm c a ban giám hi u nhà tr ng đ u t ầ ư ơ ở c s
ộ ọ ư ấ ắ ậ v t ch t nh mua s m b h c toán, lô tô toán cho các cháu.
ượ ự ề ủ ụ ủ ạ ổ ườ Hàng năm tôi đ c d các bu i sinh ho t chuyên đ c a c m, c a tr ng t ổ ứ ch c.
ệ ể ượ ọ ậ ụ ụ ủ ứ ế ố ề Đó cũng là đi u ki n đ tôi đ c h c t p, c ng c thêm ki n th c ph c v cho ti ế ạ ủ t d y c a
mình.
ấ ụ ể ạ ộ ế ả ạ ả ạ ọ B n thân tôi có k ho ch gi ng d y môn h c và các ho t đ ng r t c th ngay t ừ
ọ ầ đ u năm h c.
ố ớ ụ ầ ộ ố ọ Đ i v i ph huynh môn toán là m t trong m i quan tâm hàng đ u, h luôn mong
ọ ố ố mu n con em h c t t môn toán.
2. Khó khăn:
ụ ế ề ề ệ ố ờ ế Ph huynh chi m đa s làm ngh nông nên ít có th i gian và đi u ki n quan tâm đ n
ặ ệ ệ ọ con em mình, đ c bi ặ t là vi c kèm c p các cháu h c.
ụ ụ ồ ơ ệ ạ ồ ờ ọ ạ Vi c làm đ dùng đ ch i sáng t o ph c v cho gi ế h c toán còn h n ch .
ự ế ả ấ Qua kh o sát th c t cho th y:
ế ậ ế Cã 6/17 ch¸u ®¹t kh¸ tèt, tû lÖ 35% biÕt đ m, nh n bi ế ố ượ t s l ậ ng, nh n bi t ch ữ
ạ ố s trong ph m vi 10.
Cã 7/17 ch¸u, tû lÖ 41% ®¹t TB.
Cã 4/17 ch¸u, tû lÖ 24% ®¹t lo¹i yÕu.
H¬n n÷a vµo ®Çu n¨m häc t«i cha n¾m b¾t ®îc t©m lÝ, ý thÝch cña trÎ, cha t¹o
®îc m«i trêng ®Ó l«i cuèn trÎ tham gia ho¹t ®éng lµm quen víi to¸n nªn giê häc cha ®¹t
kÕt qu¶ cao.
ấ ằ ừ ế ả ả ả ọ ế ế ậ T k t qu kh o sát trên tôi th y r ng kh năng h c ti t đ m, nh n bi ế ố ượ t s l ng,
ế ữ ố ủ ư ẻ ế ế ẻ ạ ẫ ả ậ nh n bi ư t ch s trong ph m vi 10 c a tr còn ít nên d n đ n k t qu ch a cao, tr ch a
ờ ọ ẻ ậ ố ậ ứ h ng thú trong gi h c. Vì v y mu n giúp tr 5 6 tu i ổ biÕt đ m, nh n bi ế ế ố ượ t s l ậ ng, nh n
ế ạ ư ữ ố ạ ạ ữ bi t ch s trong ph m vi 10 tôi đã m nh d n đ a ra ệ nh ng bi n pháp sau:
ệ 2.2. Các bi n pháp:
ứ ấ ự ệ ườ Bi n pháp th nh t: Xây d ng môi tr ớ . ng trong và ngoài l p
ườ ọ ậ ấ ạ ơ Môi tr ằ ồ ng h c t p là n i cung c p các ngu n thông tin, phong phú đa d ng nh m
ớ ạ ấ ẻ ệ ề ề ẫ ạ giúp tr tìm tòi khám phá sáng t o và phát hi n nhi u đi u m i l ể , h p d n đ phát tri n ể ở
ạ ộ ộ ậ ư ậ ự ẻ ể ọ ớ ầ tr tính đ c l p và ho t đ ng tích c c. V i t m quan tr ng nh v y đ nâng cao ch t l ấ ượ ng
ậ ụ ẻ ổ ớ giáo d c tr 5 6 tu i “Làm quen v i toán” nói chung và lo i ti ế ạ ế đ m, nh n bi t “ ế ố ượ t s l ng,
ế ữ ố ạ ừ ầ ọ ả ậ nh n bi t ch s trong ph m vi 10 ” nói riêng. Ngay t ự đ u năm h c b n thân tôi đã xây d ng
ủ ề ự ự ệ ạ ườ ự ớ ừ ế k ho ch th c hi n theo t ng ch đ , xây d ng môi tr ng trong và ngoài l p, xây d ng góc
ồ ơ ừ ớ ồ ổ ủ ề bé làm quen v i toán và làm các đ dùng đ ch i thay đ i theo t ng ch đ .
ộ ườ ọ ậ ố ệ ả ộ ườ ứ M t môi tr ng h c t p t t có hi u qu là m t môi tr ẻ ng gây h ng thú cho tr ,
ượ ưở ượ ố ắ ẻ ạ ạ phát huy đ c trí t ng t ề ậ ng, sáng t o cho tr . Chính vì v y tôi luôn c g ng t o ra nhi u
ồ ơ ấ ạ ộ ẹ ẻ ẫ ớ ồ đ dùng, đ ch i h p d n trang trí xung quanh l p đ p cho tr ho t đ ng.
ỏ ằ ữ ắ ườ ứ ẽ ậ ng, v các b c tranh con v t, ph ươ ng Ví d :ụ C t nh ng chú th b ng mút gián lên t
ữ ệ ế ề ắ ủ ề ti n giao thông, treo nh ng chi c vòng nhi u màu s c..v..v.. nói chung trang trí theo ch đ ,
ẻ ế ể ọ cho tr đ m và có th h c các môn khác.
ế ằ ẻ ẹ ỏ ưở ượ ủ Chúng ta bi t r ng tr nh luôn yêu thích cái đ p, trí t ng t ẻ ng c a tr là vô cùng
ậ ườ ộ ế ố ự ỳ ọ ậ ẻ ọ phong phú do v y môi tr ng h c t p xung quanh tr là m t y u t c c k quan tr ng kích
ẻ ư ầ ạ ẻ ộ ạ ậ ả ứ thích đ a tr t ớ duy và sáng t o. Chúng ta c n t o cho tr m t tâm lý th t tho i mái, coi l p
ẻ ượ ư ủ ẹ ọ ọ h c nh ngôi nhà thân yêu c a mình và trong ngôi nhà đó tr đ c tham gia d n d p, trang trí,
ẻ ư ầ ế ả ạ ậ ồ ơ sáng t o theo ý mình. Chính vì v y tôi đã khuy n khích tr s u t m đ ch i, tranh nh đ ể
ớ ủ ề ọ trang trí l p h c theo ch đ .
ồ ơ ọ ạ ắ ự ề ế ố ủ Tôi xây d ng góc toán phong phú, nhi u ch ng lo i s p x p b trí đ ch i g n gàng, đ ồ
ồ ơ ạ ộ ẻ ứ ể ơ ở ồ ch i luôn đ ể ở ư ế t ả ả th “m ’’ đ kích thích tr h ng thú ho t đ ng, đ dùng đ ch i ph i đ m
ử ụ ệ ậ ượ ắ ễ ấ ế ặ ệ ả b o thu n ti n cho thao tác s d ng, đ ễ ấ c x p x p sao cho d l y, d c t và đ c bi t có th ể
ạ ộ ả ượ ố ọ ử ụ s d ng vào các môn h c và các ho t đ ng khác. Góc toán ph i đ ậ ẹ ậ ổ c b trí th t n i, th t đ p
ừ ả ỹ ạ ừ ả ắ ẩ ả ả m t, v a đ m b o tính th m m , l i v a đ m b o tính chính xác.
ồ ơ ồ ự ượ ả ệ Các đ d ng đ ch i trong góc toán đ ừ c phân chia thành t ng “m ng” riêng bi t.
Ví dụ:
ạ ộ ẻ ắ ừ ữ ữ ể ệ ạ Trong ho t đ ng góc cho tr c t tranh t nh ng ho báo, nh ng quy n truy n tranh
ữ ậ ả ở ủ ớ ọ đã cũ, sách, báo, tranh nh ng con v t, cây, qu ... và trang trí “ góc h c toán” c a l p dán
ố ươ ữ ả ứ ả ượ ắ theo m ng và g n các ch có s t ng ng, các hình nh đ ủ ề ẻ ừ c trang trí theo ch đ tr v a
ừ ậ ế ế đ n quan sát v a t p đ m.
ữ ệ ưở ư ấ ơ ả ầ Chính nh ng vi c làm t ng nh r t đ n gi n này đã góp ph n hình thành ở ẻ ự tr s
ủ ứ ệ ế ề ẩ ậ ầ ố say mê tìm tòi, tính c n th n trong công vi c và c ng c thêm ph n ki n th c v toán cho
tr .ẻ
ờ ạ ộ ổ ứ ẻ ư ầ ẽ ắ ả Vào các gi ho t đ ng góc, tôi t ch c cho tr s u t m và v , c t, dán hình nh trong
ế ể ậ ộ sách báo có liên quan đ n b môn toán đ làm “ sách” . “ t p san”
ủ ề ế ớ ộ ọ ố ẻ ẽ ắ ẽ ậ ộ i đ ng v t thì tr s c t, v 9 con cá, 9 con V í d :ụ khi h c s 9 thu c ch đ th gi
ỏ ủ ề ứ ế ạ mèo, 9 con th ...vv dán vào trang “sách” và vi ế ố ươ t s t ế ng ng, đ n h t ch đ này, l i sang
ủ ề ở ẻ ạ ư ậ ộ ư ậ ề ậ ế ẻ ầ ầ ch đ khác bài khác tr l i s u t p ti p d n d n tr có b s u t p v t p h p s l ợ ố ượ ng
ấ ủ c a môn toán r t phong phú.
ồ ơ ụ ụ ệ ạ ứ ự ồ ệ Bi n pháp th hai: T làm đ dùng đ ch i ph c v cho vi c d y toán.
ẻ ẫ ố ớ ấ ả ả ự ạ ộ ẻ ề ủ ồ Đ i v i tr m u giáo t ự t c các ho t đ ng c a tr đ u ph i d a vào đ dùng tr c
ự ế ồ ạ ả ặ ệ ệ quan, n u không có đ dùng tr c quan thì không mang l i hi u qu , đ c bi ố t là mu n cho tr ẻ
ủ ấ ự ẹ ầ ầ ẫ ồ ượ ọ ố h c t t môn toán thì c n có đ dùng tr c quan đ p, đ y đ h p d n và luôn đ ớ c làm m i,
ớ ở ủ ề ủ ồ ể ẻ ợ ợ ớ ồ ơ ạ ộ phù h p v i s thích và phù h p v i ch đ . Đ có đ đ dùng, đ ch i cho tr ho t đ ng
ớ ừ ầ ạ ồ ơ trong quá trình làm quen v i toán ngay t ọ đ u năm h c tôi rà soát l ệ ồ i đ dùng, đ ch i hi n
ở ớ ươ ụ ớ ư ể có l p, bám sát vào ch ầ ng trình giáo d c m m non m i, thông t ớ 02 đ xem l p mình còn
ữ ế ồ ồ ơ ừ ể ế ạ ồ ồ thi u nh ng đ dùng, đ ch i gì t ơ ắ đó đ lên k ho ch mua s m và làm đ dùng, đ ch i
ầ ủ ậ ụ ủ ề ị ừ ờ ọ ờ ở ư ở ớ ụ ể cho t ng ch đ , k p th i và đ y đ . T n d ng m i th i gian nhà cũng nh l p c th là:
ồ ơ ậ ệ ế ợ ủ ụ ể ầ ổ ồ ớ 3 bu i trên tu n. Đ có đ nguyên v t li u làm đ dùng, đ ch i, tôi k t h p v i ph huynh
ậ ệ ụ ữ ậ ẳ ở ị ươ ư ộ ư ầ s u t m, tìm tòi và v n d ng nh ng nguyên v t li u s n có đ a ph ố ng nh h p thu c,
ử chai r a chén, ni lông c , x p v n ủ ố ụ v..v…
ủ ề ế ớ ạ ự ủ ậ i th c v t tôi dùng ni lông c có màu xanh làm cây Ví dụ: Khi d y ch đ th gi
ả ể ạ ợ ố ượ ố ắ ề ậ ạ xanh, dùng x p c t hoa, qu đ d y cho các cháu v t p h p s l ng trong ph m vi 10.
ủ ề ế ặ ạ ậ ộ ướ Ho c khi d y ch đ :“ đ ng v t” tôi đã tìm ki m chai n ỏ ạ c xã vãi, v th ch rau câu,
ẻ ọ ế ể ắ ố ượ ử ậ ạ chai r a chén đ c t làm các con v t cho tr h c đ m s l ng trong ph m vi 10.
ữ ả ượ ề ế ạ ạ ị Nh ng gì mà b n thân tôi làm không đ ấ c tôi m nh d n đ xu t ki n ngh Ban giám
ệ ườ ể ắ ư hi u nhà tr ng đ mua s m thêm theo thông t 02.
ạ ầ ắ ắ ờ ị ổ ậ ớ ự Qua th i gian tìm tòi sáng t o, c n cù v i s ch u khó và n m b t qua các bu i t p
ấ ự ọ ỏ ồ ộ ự ơ ế ồ ồ hu n hay t ệ h c h i đ ng nghi p, qua các h i thi t làm đ dùng, đ ch i đ n nay tôi đã có
ồ ơ ầ ủ ấ ủ ề ẫ ả ả ắ ồ ớ ố ượ s l ạ ng đ dùng đ ch i đ y đ , h p d n, đ m b o an toàn v i nhi u màu s c, ch ng lo i
ạ ộ ẻ ậ ặ ớ ệ ế ế ậ khác nhau vì v y khi cho tr ho t đ ng làm quen v i toán đ c bi t là ti t đ m, nh n bi ế số t
ế ữ ố ạ ấ ự ả ơ ượ l ậ ng, nh n bi t ch s trong ph m vi 10 tôi c m th y t tin h n.
ố ợ ớ ứ ụ ớ ể ệ Bi n pháp th ba: Ph i h p v i ph huynh đ giúp tr h c t ẻ ọ ố “ Bé làm quen v i toán t:
”.
ư ờ ạ ế ư ẹ ẹ Nh l ạ i nh c sĩ Ph m Tuyên đã vi t “ Cô và m là hai cô giáo, m và cô nh hai m ẹ
ẻ ọ ố ư ậ ề ề ể ế ể ế ợ ẹ ạ hi n”. Nh v y đi u không th thi u đ giúp tr h c t t là cô và m cùng k t h p d y d ỗ
ẻ ờ ầ ủ ả ẻ ụ ữ ề ạ ạ tr , các gi ổ ớ đón, tr tr tôi đã m nh d n trao đ i v i ph huynh v nh ng yêu c u c a b ộ
ự ầ ế ủ ồ ẻ ồ ơ ớ ừ môn. S c n thi t c a đ dùng, đ ch i trong quá trình cho tr làm quen v i toán t đó ph ụ
ứ ệ ậ ệ ế ồ ồ ơ huynh hào h ng, nhi ể t tình tìm ki m nguyên v t li u đ cùng cô làm đ dùng, đ ch i. C ụ
ể ượ ồ ẻ ọ ắ th đã c t dán đ ư c đ dùng cho tr h c toán nh hoa, lá, bát, ca, xe ôtô, thuy n ề …..
ổ ể ụ ồ ơ ụ ệ ồ Ngoài vi c làm đ dùng, đ ch i ra tôi và ph huynh cùng nhau trao đ i đ ph huynh
ọ ố ớ ộ ổ ầ ủ ụ ạ bi ế ượ t đ ẻ c m c đích, yêu c u c a môn h c đ i v i đ tu i, cách d y tr
ớ “ Làm quen v i toán”.
ổ ổ ủ ụ ế ể ầ ứ ọ Đ khuy n khích tinh th n tham gia c a ph huynh qua các bu i t ch c h p ph ụ
ặ ồ ạ ặ ạ ụ ờ huynh tôi đã đánh giá m t m nh, m t t n t i trong th i gian qua mà ph huynh và cô giáo đã
ượ ẻ ọ ố ể ậ ế làm đ c đ giúp tr h c t t lo i ti ế ạ ế đ m, nh n bi t “ ế ố ượ t s l ậ ng, nh n bi ữ ố t ch s trong
ạ ph m vi 10 ”.
ệ ư ớ ẻ ở ọ ọ ơ ứ t Bi n pháp th : Cho tr làm quen v i toán m i lúc m i n i.
ạ ộ ề ả ể ạ ằ ấ ớ ề Có th nói r ng ho t đ ng làm quen v i toán r t phong phú và đa d ng v c chi u
ệ ạ ề ẫ ườ ứ ể ờ ọ ờ ạ ộ ộ r ng l n chi u sâu. Vi c t o môi tr ng đ gây h ng thú trong gi h c, gi ho t đ ng vui
ạ ộ ạ ộ ữ ả ơ ờ ự ọ ơ ẻ ề ọ ch i, ho t đ ng ngoài tr i mà ngay c nh ng ho t đ ng t ứ do m i lúc m i n i tr đ u h ng
thú tham gia.
ờ ế ẹ ạ ế ế ế ậ ế t đ p sau khi d y ti t đ m đ n 10 nh n bi t các nhóm ữ Ví d :ụ Nh ng hôm th i ti
ạ ậ ế ữ ố ổ ứ ẻ ầ ẽ ấ ố ượ đ i t ng trong ph m vi 10, nh n bi t ch s 10 tôi t ch c cho tr c m ph n v hoa, lá, mà
ẻ ự ẻ ế ố ượ ẻ ẽ ượ ệ tr thích sau khi tr th c hi n xong tôi cho tr đ m s l ng mà cháu A v đ c và cho tr ẻ
ọ ố ươ ứ ẻ ế ể ể ộ ị ch n s t ng ng bi u th . (có th cho m t vài cá nhân tr đ m).
ể ỏ ẻ ẻ ạ ố Ví d :ụ Khi cho tr đi tham quan, đi d o, ta có th h i tr “ có bao nhiêu lu ng rau, có
ở ườ ừ ẻ ế ể ế ế ố bao nhiêu cây bàng quanh sân tr ng..... t đó tr đ m đ bi ứ t và cũng c thêm ki n th c
cho tr . ẻ
ệ ậ ạ ộ ữ ế ơ ồ ẻ Không nh ng th tôi còn luy n t p cho tr trong ho t đ ng vui ch i cũng l ng ghép
ứ ẻ ế ề ầ ớ vào giúp tr làm quen v i các ki n th c ban đ u v toán.
ơ ở ẻ ặ ạ ả ỏ ẻ Khi tr ch i ặ ộ ố ạ góc t o hình cho tr n n m t s lo i qu . Tôi h i cháu B con n n
ượ ả ố ị ố ế ể ả đ c bao nhiêu qu ? Mu n bi ế ượ t đ c có bao nhiêu qu con cùng đ m và bi u th s cùng cô
nhé.
ư ế ứ ể ẻ ỏ ỏ C nh th hôm thì tôi h i cái này? Hôm thì tôi h i cái khác đ giúp cho tr hình
ạ ố ề ữ ễ thành chính xác và di n đ t t t v ngôn ng toán .
ẻ ọ ố ố ệ ả ỉ ườ Mu n tr h c t t toán thì ph i rèn luy n các thao tác, k năng th ể ả ng xuyên đ đ m
ứ ỹ ợ ồ ế ắ ọ ớ ế ả b o nguyên t c: “H c đi đôi v i hành” Vì th tôi đã tích h p l ng ghép ki n th c k năng v ề
ọ ẻ toán vào các môn h c khác cho tr .
ẻ ọ ế ạ ẻ t t o hình tô màu hoa và lá mùa xuân sau khi tr đã hoàn Ví dụ: Khi cho tr h c ti
ế ậ ế ạ ộ ẻ ặ ế ố ượ t s l ậ ng, nh n bi t ch s ữ ố. Ho c khi cho tr ho t đ ng âm thành tôi cho trẻ đ m, nh n bi
ạ ổ ứ ể ồ ả ơ ỏ nh c t ồ ch c trò ch i. Th nghe hát nh y vào chu ng, tôi cũng có th l ng ghép toán vào. Tôi
ợ ỏ ẻ ố ạ ố ượ ẻ ọ ờ ơ ơ ch n 7 cái vòng và m i 7 tr ch i và g i h i tr s b n ch i có s l ấ ng là m y dùng s ố
ấ ị ể ể m y đ bi u th ?
ể ồ ưỡ ọ ơ ề ệ ọ ẻ ế Thông qua m i lúc m i n i có đi u ki n đ b i d ng cho tr có năng khi u, tr ẻ
ậ ậ ự ơ ạ ộ ẻ ộ ớ ch m nh n bi ế ừ t, t đó giúp tr ho t đ ng m t cách tích c c h n khi làm quen v i toán.
ổ ứ ứ ứ ẻ ệ ờ ạ ộ Bi n pháp th năm: T ch c gây h ng thú cho tr trong gi ho t đ ng chung.
ờ ạ ộ ạ ộ ố ớ ắ ộ ộ ờ ị ổ ứ T ch c gi ho t đ ng chung là m t ho t đ ng b t bu c đ i v i th i gian quy đ nh,
ạ ộ ộ ổ ớ ặ ủ ừ ể ẻ ợ ờ phù h p v i đ c đi m c a t ng đ tu i. Thông qua th i gian ho t đ ng chung giúp tr phát
ặ ư ể ưở ượ ế ẻ ằ ố ệ tri n toàn di n các m t t duy, trí t ng t ứ ng nh m giúp tr cũng c chính xác ki n th c
ượ ở ọ ọ ơ ẻ mà tr đã đ c làm quen m i lúc m i n i.
ể ờ ị ầ ủ ọ ạ ế ạ ộ ề ệ ả ẩ Đ gi ho t đ ng chung đ t k t qu cao. Sau khi chu n b đ y đ m i đi u ki n nh ư
ọ ơ ự ẻ ề ầ ồ ọ ọ giáo án, đ dùng tr c quan, tr làm quen m i lúc m i n i thì đi u quan tr ng đ u tiên là đòi
ầ ủ ủ ớ ể ầ ắ ắ ỗ ọ ọ ỏ h i m i giáo viên c n n m ch c yêu c u c a bài h c và tình hình c a l p đ ch n ph ươ ng
ẻ ạ ấ ợ ố ớ ầ ử ụ ữ ủ ệ pháp d y cho phù h p lôi cu n tr , nh t là khi gi i thi u bài c n s d ng nh ng th thu t đ ậ ể
ẻ ứ ờ ạ ộ giúp tr h ng thú vào gi ho t đ ng chung.
ế ọ ệ ử ụ ờ ớ ạ ầ ẫ ấ ượ Trong ti t h c toán, vi c s d ng l ắ i nói đ u, d n d t vào bài m i l , gây n t ng,
ẻ ứ ự ủ ẻ ầ ả ớ ọ thì m i thu hút s chú ý c a tr , làm cho tr h ng thú, tinh th n tho i mái khi h c.
ẻ ế ạ ố ượ ạ ế t t o nhóm có 6 đ i t ậ ng, nh n bi t ch s 6 ữ ố ở ủ ề ả ch đ “b n Ví dụ: Khi d y tr bi
ủ ề ố ờ ọ ậ ổ thân”. Tôi đã nghĩ ra ch đ xuyên su t gi ở ầ h c đó là “sinh nh t búp bê tròn 6 tu i”. M đ u
ế ạ ừ ế ạ ậ ượ ổ ế ố ế ti t d y trong ti ng nh c “chúc m ng sinh nh t” các cháu đ c lên đ t n n và th i n n, nói
ờ ẻ ượ ế ố ế ừ ậ ặ ữ nh ng l i chúc m ng sinh nh t có ý nhĩa, tr đ c đ m s n n, t ng quà cho búp bê. Sau đó
ẻ ẽ ượ ư ậ ẻ ấ ậ ỗ tr s đ c bày c sinh nh t búp bê. Nh v y tr r t thích thú.
Ví d : ụ
ổ ị ổ ứ ứ ạ ộ Ho t đ ng1 : n đ nh t ch c, gây h ng thú
ỏ ẻ ề ơ Hát bài : Cá vàng b i . Cô h i tr : Bài hát nói v con gì?
ậ ố ộ ở + Cá là đ ng v t s ng đâu?
ậ ố ữ + Ngoài cá ra còn nh ng con v t nào s ng d ướ ướ i n c?
ệ ấ ự ế ẹ ấ ẩ ặ ồ ớ Ngoài giúp ích là cung c p ngu n th c ph m, ch m còn t ng l p chúng ta câu chuy n r t
hay.
ể ệ ạ ồ ọ ẹ Cô k nghe đo n chuy n : “ N ng n c con tìm m ”
ậ ạ ạ ộ Ho t đ ng 2 : Ôn nh n bi ế ố ượ t s l ng trong ph m vi 8.
ả ứ ẻ ế Ế ẹ ấ + ch m sinh m y qu tr mg ? Cho tr đ m
ả ứ ế ẽ ở ượ ẹ ẻ ế ồ + 8 qu tr ng ch m sinh ra s n đ ọ c bao nhiêu n ng n c con ? Cho tr đ m
Ế ế ế ẹ ẻ ế ẹ ặ ệ Cô làm ti ng ch m kêu và cho tr làm theo 8 ti ng kêu. ch m đã t ng các con câu chuy n
ế ậ ặ ị ộ th t thú v , các con hãy hát m t bài t ng gia đình nhà ch.
ẻ ế Cho tr hát bài “ Chú ch con”
ố ượ ạ ế ậ ế : T o nhóm có s l ế ng 9, đ m đ n 9, nh n bi ữ ố t ch s 9 ạ ộ Ho t đ ng 3
ấ ơ Ch i: Gi u tay + Trong rá các con có gì?
ổ ọ ề ế ế ấ ỉ Không ch có gia đình ch, mà trong bu i h c hôm nay có r t nhi u con cá và rùa đ n thi tài
ớ ớ v i l p chúng ta.
ế ừ ố Các con hãy x p các con cá ra thành dãy hàng ngang t ả trái sang ph i gi ng cô.
ướ ỗ ộ ọ Các con hãy ch n 8 con rùa, d ế i m i con cá x p m t con rùa.
ố ượ ậ ư ế ớ + Các con hãy nh n xét, S l ng nhóm cá và nhóm rùa nh th nào v i nhau ?
ể ế ố ượ ủ ế ằ ỗ + Đ bi t s l ấ ng c a m i nhóm b ng m y, các con hãy đ m cùng cô
ế + Các con hãy đ m nhóm rùa tr ướ c
ế + Hãy đ m nhóm cá nào.
Nhóm rùa có 8 con, nhóm cá có 9 con, các con hãy so sánh xem
ố ượ ề ề ơ ơ + S l ng nhóm nào nhi u h n nhóm nào và nhi u h n bao nhiêu?
ố ượ ơ ơ + S l ng nhóm nào ít h n nhóm nào và ít h n bao nhiêu?
ể ố ượ ố ượ ằ + Đ s l ng nhóm rùa b ng s l ng nhóm các, các con làm gì?
ố ượ ớ Sau khi thêm 1 con rùa vào, s l ư ế ng 2 nhóm nh th nào v i nhau?
ể ế ố ượ ế ằ ấ ằ Đ bi t s l ng hai nhóm b ng nhau và b ng m y, các con hãy đ m cùng cô.
ư ậ ố ượ ủ ề ấ ằ ằ Nh v y, s l ng c a nhóm cá và nhóm rùa b ng nhau và đ u b ng m y?
ố ượ ỉ ề ớ Không ch có nhóm rùa và cá có s l ng là 9 mà xung quanh l p chúng ta có nhi u nhóm các
ố ượ ậ con v t cũng có s l ng là 9, các con hãy tìm giúp cô
ẻ ậ Cho 3 tr đi tìm các nhóm con v t
ượ ậ + Con tìm đ c nhóm con v t gì?
ấ + Nhóm này có m y con?
ả ớ ể ạ ế Cho c l p đ m và ki m tra l i.
ạ ừ ư ậ ậ ượ ố ượ ề Nh v y, 3 nhóm các con v t các b n v a tìm đ c đ u có s l ng 9, 2 nhóm rùa và cá trên
ố ượ ủ ể ể ố ượ ố ượ ả b ng c a cô cũng có s l ị ng là 9. Đ bi u th cho các nhóm đ i t ng có s l ng là 9 , cô
ữ ố ữ ố ọ ch n ch s 9. Hôm nay, cô cho các con làm quen ch s 9.
ẻ ữ ố ầ ố ắ Trên tay cô cũng có th ch s 9. Các con l ng nghe cô phát âm( s 9) Cô phát âm 2 l n.
ẻ ọ ẻ ố ư ầ ố ướ ể ẻ ậ ặ Cho tr ch n th s 9 gi ng cô c m đ a lên tr c m t. Cho tr phát âm: T p th , nhóm, cá
nhân
ấ ồ ạ Th y bu n, 2 con rùa còn l ề i cũng đi v .
ề ế ề ề ấ ố Nhóm rùa v h t, nhóm các chú cá cũng mu n v , các con hãy giúp 9 con các đi v và c t
ẻ ố th s 9.
ệ ặ ề ể ẻ ấ ố ả ế ẽ ẻ ượ Vi c đ t ra các tình hu ng có v n đ đ cô và tr cùng gi i quy t s gây cho tr đ c trí
tò mò và thích thú.
ơ ớ ư ầ ộ ố ứ ệ Bi n pháp th sáu: S u t m m t s trò ch i m i.
ạ ộ ự ữ ơ ộ ọ Trò ch i là m t trong nh ng tr c quan vô cùng quan tr ng trong ho t đ ng làm quen
ể ượ ẻ ượ ộ ặ ể ơ ọ ơ ọ vói bi u t ng toán, tr đ ổ ậ ủ c “H c mà ch i – ch i mà h c”. Là m t đ c đi m n i b t c a
ẻ ẫ ụ ọ ẻ ẽ ứ ệ ậ ộ ự ơ tr m u giáo thông quá các hình th c ch i, tr s nh n nhi m v h c m t cách t nhiên, nh ẹ
ứ ẻ ệ ẳ ấ ơ ơ ữ nhàng không căng th ng, không gò ép. Tr hào h ng ch i khi trong trò ch i xu t hi n nh ng
ự ấ ẫ tr c quan h p d n.
ặ ạ ở ặ ộ ế ọ ẽ ẫ ế ơ Tuy nhiên các trò ch i không nên l p đi l p l i cùng m t ti t h c, s d n đ n tr b ẻ ị
ạ ộ ả ượ ứ ủ ầ ơ nhàm chán, không h ng thú tham gia ho t đ ng.Yêu c u c a trò ch i ph i đ ầ c nâng d n
ự ủ ỗ ầ ẻ ạ ậ ơ ớ nên qua m i l n ch i thì m i phát huy tính sáng t o tính tích c c c a tr , chính vì v y tôi đã
ể ọ ỳ ừ ứ ạ ộ ơ ợ ơ ị nghiên c u, xác đ nh n i dung bài d y đ ch n trò ch i cho phù h p, tu t ng trò ch i mà tôi
ổ ậ ổ ứ t ẻ ơ ch c cho tr ch i theo nhóm, t ể , cá nhân và t p th .
ạ ộ ể ượ ớ ườ ơ ọ ậ ử ụ Trong ho t đ ng làm quen v i bi u t ng toán tôi th ng s d ng trò ch i h c t p, và
ơ ọ ậ ớ ừ ụ ề ể ọ ợ ự l a ch n trong nhi u trò ch i h c t p đ áp d ng v i t ng bài cho phù h p
ề ơ Ví d :ụ Trò ch i “V đúng nhà”
ườ ợ ố ượ ử ụ ệ ầ ậ ế Tôi th ng s d ng trong ph n ôn luy n cho t p h p s l ng, phép đ m.
ơ ủ ề ế ớ ộ ậ ( Ch đ th gi i đ ng v t ). Trò ch i 1: “Câu cá:
ỗ ổ ệ ầ ỗ 1 c n câu có móc câu, 10 con cá, trên mi ng m i con có làm vòng tròn Chu n bẩ ị: M i t
ể ẻ đ tr câu
ậ ố ươ ẻ ả ả ố ố ớ ố ượ ứ ơ Tr ph i nh y qua các con su i (s con su i t ng ng v i s l ầ ng c n Lu t ch i:
ụ ẻ ạ ẫ ượ ỏ ế ạ d y tr , ví d 5, 6, 7, ....10) không d m vào v ch và câu đ ỏ c cá b vào gi ẫ . N u d m vào
ở ạ ả ạ v ch ph i quay tr l i.
ố ẻ ằ ầ ượ ừ ẻ ớ ộ ỳ ả t t ng tr ph i Cách ch i:ơ Chia l p làm 2 (Hay 3) đ i tu ý, s tr b ng nhau. L n l
ụ ả ầ ầ ố ố ố ỏ nh y qua các con su i (Ví d bài s 8 thì 8 con su i ).Sau đó c m c n câu, câu cá b vào gi ỏ .
ế ụ ộ ả ề ạ ư ậ ứ ạ ạ ờ ổ C nh v y b n này v , b n khác ti p t c lên. trong th i gian “m t b n nh c”, t nào câu
ượ ề ắ ộ đ c nhi u cá là th ng cu c.
ạ ố ượ ơ * Trò ch i 2: “Nghe âm thanh t o s l ng.”
ụ ơ M c đích trò ch i
ẻ ế ố ượ ạ Tr đ m s l ng trong ph m vi 10
ẻ ượ ậ ơ ể Tr đ ộ c v n đ ng c th
ệ ẻ Luy n tai nghe cho tr
ế Cách ti n hành:
ạ ộ ủ ề ẻ ế ự ợ ọ ỳ Tu theo ch đ Tôi l a ch n các ho t đ ng và âm thanh h p lý, cho tr đ m sau đó cho
ẻ ạ ộ ố ượ ặ ạ tr làm l i đ ng tác theo s l ng âm thanh do cô t o ra ho c tr gi ẻ ơ ố ươ ứ s t ng ng
Ví d : ụ
ợ ộ ủ ề ủ ề ế ọ ộ Ch đ nghành ngh tôi ch n ti ng và đ ng tác đóng đinh c a bác th m c
ủ ề ế ớ ộ ả ộ ố ẻ ế ế ậ Ch đ th gi ậ i đ ng v t cô gi ắ làm ti ng kêu m t s con v t cho tr đ m sau đó b t
ế ạ chi c l i.
ủ ề ẻ ế ế Ch đ giao thông cho tr đ m ti ng còi xe .v..v..
ứ ả Ứ ụ ơ ồ ệ ệ ầ ề Bi n pháp th b y: ng d ng công ngh thông tin, l ng ghép trò ch i trong ph n m m
ạ ẻ ớ Kitdmat trên máy vi tính vào d y tr “ làm quen v i toán”.
ể ệ ạ ộ ọ ộ Xã h i ngày càng văn minh hi n đ i, trình đ khoa h c phát tri n cao cùng v i s ớ ự
ụ ệ ệ ả ạ ổ ở ộ ầ bùng n thông tin vi c áp d ng công ngh thông tin vào gi ng d y đã tr thành m t yêu c u
ố ớ ấ ụ ệ ệ ấ ầ ọ ọ ố ớ đ i v i các c p h c. Đ i v i c p h c m m non vi c áp d ng công ngh thông tin vào trong
ế ứ ầ ả ạ ế ẻ ầ ạ ọ ộ ớ ổ gi ng d y là h t s c c n thi t. M t ph n thay đ i không khí l p h c, t o cho tr tâm th ế
ứ ứ ệ ế ế ẻ ả ầ ộ ướ ầ tho i mái, gây h ng thú cho tr trong vi c ti p thu ki n th c. M t ph n b c đ u cho tr ẻ
ệ ớ làm quen v i công ngh thông tin.
ể ượ ệ ủ ề ơ ẳ ẻ ỳ Trong vi c hình thành các bi u t ầ ng toán s đ ng cho tr , tu theo ch đ và yêu c u
ứ ầ ế ề ẻ ầ ạ ơ ạ ủ ộ c a n i dung bài d y; ki n th c c n truy n đ t cho tr , tôi đã vào ph n trò ch i Kitsmat tìm
ẻ ơ ơ ợ trò ch i phù h p cho tr ch i.
Ví d :ụ
ố ượ ẻ ạ ớ ố ượ ở ủ ề Khi d y tr thêm, b t các nhóm đ i t ng có s l ng 7 ch đ “ngh ề
ắ ẻ ạ ữ ệ ế ẫ ầ ẩ ố ị ộ ữ ệ ẻ nghi p”.Tôi đã d n d t tr , t o tình hu ng tr là nh ng đ u b p đang chu n b m t b a ti c
ẻ ẽ ượ ậ ế ề ầ ầ sinh nh t. Tr s đ c cùng đ u b p ChecSi ( trong ph n m m Kitsmat trên vi tính) cùng làm
ầ ủ ẻ ẽ ế ưở ạ ậ ữ ắ bánh. Tr s làm theo yêu c u c a “ b p tr ng” là r c thêm nh ng h t đ u lên bánh cho đ ủ
ẻ ượ ạ ạ ậ ắ ữ ặ 7 h t. Tr đ ộ c làm các thao tác “di” và “kích” “chu t” nh t nh ng h t đ u r c vào bánh,
ư ậ ẻ ế ừ ắ ứ ế ễ ộ nh v y tr bi ắ t làm thao tác trên vi tính và v a n m b t ki n th c m t cách d dàng và thích
thú
ẻ ế ợ ẻ ơ ứ ế ạ ơ ọ Khi cho tr ch i trò ch i, hay d y ki n th c toán h c cho tr k t h p trên máy vi tính,
ạ ộ ẻ ấ ư ứ ự ấ ấ ẻ tôi th y tr r t say s a và hào h ng tr tham gia r t tích c c vào ho t đ ng
ế ạ ố ượ ủ ể ể ẻ ậ ộ t t o nhóm s l ng trong ch đi m đ ng v t tôi đã k cho tr nghe Ví d :ụ Trong ti
ầ ượ ệ ố ố ượ ư câu chuy n con gà tr ng và tôi đ a ra nhóm con gà tr ng thì l n l t các con gà đ ấ c xu t
ớ ế ệ ứ ệ ế ộ ả hi n trên màng hình v i ti ng gáy ò ó o .......các hi u ng, âm thanh, ti ng đ ng các hình nh
ớ ẻ ừ ộ ượ ự ớ ẻ ơ ứ sinh đ ng làm h ng thú v i tr t đó gây đ c s chú ý v i tr h n.
ừ ữ ư ệ ượ ộ ố ế ả ư T nh ng bi n pháp đ a ra tôi đã thu đ c m t s k t qu nh sau:
ố ớ ả * Đ i v i b n thân:
ắ ắ ươ ạ ộ ớ N m ch c ph ng pháp d y b môn làm quen v i toán.
ệ ậ ớ Nâng cao phong cách ngh thu t lên l p.
ư ầ ề ạ ồ ượ ơ ư ề ạ ạ Bài d y có nhi u sáng t o. S u t m, l ng ghép đ ẻ ộ c nhi u trò ch i đ a vào d y tr m t
ẹ ượ ứ cách nh nhàng, gây đ ẻ c h ng thú cho tr .
ớ ẻ ượ ứ ư ầ ạ ộ ợ ớ ợ N i dung và các hình th c đ a ra phù h p v i yêu c u bài d y, phù h p v i tr đ ồ c đ ng
ệ ờ ề ượ ế ỏ nghi p đánh giá cao. Các gi ớ làm quen v i toán đ u đ ạ c x p lo i khá gi i.
ớ ự ố ắ ủ ả ỡ ủ ự ụ ệ ậ ồ ậ V i s c g ng c a b n thân, s giúp đ c a các b c ph huynh, đ ng nghi p tôi đã t n
ượ ơ ể ư ệ ẵ ể ạ ề ề ồ ồ ụ d ng đ ạ ấ c nhi u nguyên li u s n có đ t o ra r t nhi u đ dùng đ ch i đ đ a vào d y
tr . ẻ
ố ớ ẻ * Đ i v i tr :
ấ ứ ạ ộ ẻ ớ ự ệ ế ệ ộ Sau khi th c hi n các bi n pháp tr l p tôi r t h ng thú ho t đ ng, ti n b rõ r t c ệ ụ
ể ư th nh sau:
ẻ ứ ể ặ ọ ọ ọ ệ ộ 90% 96% tr h ng thú h c, hi u n i dung bài h c thích h c toán mà đ c bi t là ti ế đ m,ế t
ế ữ ố ạ ậ nh n bi ế ố ượ t s l ậ ng, nh n bi t ch s trong ph m vi 10
ẻ ứ ạ ơ ờ ơ Tr h ng thú ch i trong góc toán. Sáng t o trong gi ch i.
ố ẻ ạ ố ự ứ ể ậ ế S tr đánh giá lĩnh v c phát tri n nh n th c lo i t t chi m 85% 90%.
ố ừ ủ ữ ẻ ễ ạ ạ ạ ơ V n t ọ c a tr phong phú, di n đ t ngôn ng toán chính xác m ch l c h n. Quan tr ng
ạ ự ấ ế ạ ỹ ờ ọ ẻ ạ nh t là tr m nh d n t tin trong giao ti p. Linh ho t và có k năng trong gi h c toán.
ế ộ ố ọ ươ ọ ở ọ ấ ầ Toán h c r t c n thi ự ủ t trong m i lĩnh v c c a cu c s ng. Ch ng trình toán h c
ườ ể ượ ầ ầ ữ ứ ẻ ế ọ tr ng m m non góp ph n hình thành các bi u t ng toán h c cho tr , là nh ng ki n th c
ẻ ữ ụ ể ề ẻ ằ ọ ỹ ị ướ ầ ti n khoa h c, trang b cho tr nh ng k năng c th nh m giúp tr có b ự c đ u th c hành
ướ ố ọ ộ ươ ệ ả ị đ nh h ệ ng trong các m i quan h toán h c. N i dung, ph ợ ng pháp, bi n pháp ph i phù h p
ẻ ầ ử ụ ủ ể ợ ươ ệ ế ạ ớ ặ v i đ c đi m sinh lý c a tr . C n s d ng h p lý các ph ng pháp, bi n pháp trong ti t d y
ọ ậ ủ ẻ ặ ứ ệ ươ ơ ẽ s làm tăng h ng thú h c t p c a tr đ c bi t là ph ệ ọ ủ ng pháp trò ch i, làm cho vi c h c c a
ẻ ở ẹ ả ơ tr tr lên tho i mái nh nhàng h n
ươ ẻ ầ ụ ớ Trong ch ng trình chăm sóc và giáo d c tr m m non, môn làm quen v i toán đóng
ể ượ ữ ẻ ằ ọ ề ấ ầ ọ vai trò quan tr ng nh m hình thành cho tr nh ng bi u t ng ban đ u v toán h c, nh t là
ớ ố ượ ẻ ổ ướ ị ố ớ ẻ ở ộ ổ đ i v i tr đ tu i 56 tu i, cho tr làm quen v i s l ng, kích th ạ c, hình d ng, đ nh
ướ ứ ơ ả ẻ ế ữ ẽ ế ề ề ấ h ế ng trong không gian…s là nh ng ki n th c c b n nh t là ti n đ giúp tr ti p thu ki n
ơ ở ậ ọ ứ th c khó h n b c h c trên.
Ở ộ ổ ổ ườ ệ ố ọ ớ đ tu i 56 tu i, th ẻ ng chú tr ng vào vi c cho tr làm quen v i con s , phép
ừ ữ ề ệ ệ ấ ố ấ ể ữ ế đ m .T nh ng v n đ trên vi c tìm ra bi n pháp t t nh t đ hình thành nh ng bi u t ể ượ ng
ơ ẳ ữ ụ ẻ ề ắ ổ ộ ượ ữ toán s đ ng cho tr 5 6 tu i m t cách chính xác, b n v ng, kh c ph c đ c nh ng khó
ượ ẻ ế ự ề ấ khăn phát huy đ ự ủ c tính tích c c c a tr là thi ọ t th c là c p bách và cũng là đi u quan tr ng
ự ế ệ trong th c t hi n nay.