Ấ Ặ Ề A. Đ T V N Đ

ẻ ầ ọ Ở ứ ứ ổ ơ ơ ổ ọ Tr  m m non là l a tu i “h c mà ch i, ch i mà h c”.

ụ ữ ể ế ẻ ệ ệ ngoài vi c phát tri n ngôn ng  giao ti p cho tr  còn có nhi m v  hình thành cho tr ổ    l a tu i 5­6 tu i ẻ

ữ ậ ỹ ế ữ ữ ệ ỹ nh ng k  năng nh n bi ơ   t các ch  cái, luy n phát âm, k  năng sao chép ch  cái đ n

ể ư ẻ ả ậ ạ ề ể ẩ ị gi n giúp tr  hình thành và phát tri n t ề  duy, suy lu n t o ti n đ  đ  chu n b  tâm

ế ẻ ướ ớ th  cho tr  khi b c vào l p 1

ộ ố ụ ệ ấ

ừ ổ ế ằ ế ạ ẫ ọ   ề Trong cu c s ng hi n nay có r t nhi u ph  huynh thích con em mình đ c ở ứ    l a tu i m u giáo mà không bi t r ng con em mình đang t th o ngay t thông vi

ệ ầ ổ ọ ọ ọ ọ ế ở ứ ổ ợ tu i nào và c n h c gì? Vi c h c đ c, h c vi l a tu i này có phù h p không? t

ữ ế ẻ ậ ớ ạ ộ ộ ọ Vì v y cho tr  “ Làm quen v i ch  vi t” là m t ho t đ ng vô cùng quan tr ng và

ế ế ớ ừ ẻ ầ c n thi t. Nó giúp tr  khám phá th  gi i xung quanh mình qua các t ề , câu v  các s

ẻ ễ ạ ạ ồ ờ ộ ệ ượ ự  ạ   ng, đ ng th i giúp tr  di n đ t thành câu m t cách rõ ràng, m ch l c ậ v t hi n t

ạ ộ ủ ẻ ế ễ ố ộ

ữ ế ẻ ỹ ệ ẻ ặ ọ các ý nghĩa mong mu n c a tr  và ti p thu các ho t đ ng khác m t cách d  ràng   ế   t t còn hình thành cho tr  k  năng đ c, vi t, cho tr  làm quen ch  vi ơ h n. Đ c bi

ế ế ố ẻ ộ ấ ể ớ ị ầ c n thi t, giúp tr  có m t tâm th  t ẩ t nh t đ  chu n b  vào l p 1.

ạ ộ ữ ế ẻ ớ ạ ộ ứ ộ Ho t đ ng cho tr  “làm quen v i ch  vi t” là m t ho t đ ng khó và c ng.

ẻ ớ ượ ẫ ớ ớ ỉ ữ ể ớ ớ Ch  lên l p m u giáo l n tr  m i đ

ườ ế ườ ẻ ớ ượ ữ ơ ớ th ng, vi t th ng và in hoa tr  m i đ ữ   c làm quen v i 29 ch  cái v i các ki u ch  in ấ   c tham gia trò ch i  v i ch  cái. Có r t

ư ữ ề ớ ơ ấ ẻ ễ nhi u các ch  cái tr  d  nh  nh : m, o, ô, ề   , i, t, c, u…. Trong khi đó, có r t nhi u

ư ữ ể ặ ố ạ ư ữ các ch  cái có đ c đi m gi ng nhau nh ng cách phát âm l i khác nhau nh  ch  cái:

ư ữ ữ ể ầ ặ ố ủ   b, p, d, đ, q. Có nh ng ch  cái có cách phát âm g n gi ng nhau nh ng đ c đi m c a

ữ ạ ư ữ ch  cái l i khác nhau nh  ch  cái: l, n, x, s, d, r…

ể ẻ ậ ạ ộ ữ ế ộ ế V y làm th  nào đ  tr tham gia ho t đ ng làm quen ch  vi t m t cách

ẻ ể ổ ồ ề ờ ớ ọ ứ h ng thú, sôi n i đ ng th i giúp tr  hi u sâu và nh  lâu. Tôi đã ch n đ  tài đó là: “

ư ầ ộ ố ữ ơ ớ ẻ S u t m, sáng tác m t s  trò ch i ch  cái cho tr  làm quen v i ch  vi ữ ế ở t

ườ ầ tr ng m m non”

ọ ề

1. Lý do ch n đ  tài:

ơ ở ậ C  s  lý lu n:

ư ế ổ ứ ệ ầ ớ Nh  chúng ta đã bi ấ   ụ t đ i m i hình th c giáo d c m m non hi n nay là l y

ủ ề ự ệ ứ ạ ẻ ẻ tr  làm trung tâm, hình th c d y tr  theo ch  đ ­ s  ki n tháng, cách t

ớ ộ ể ẻ ợ ộ ợ ổ ứ ạ    ch c d y ươ tr  có tích h p thêm các n i dung khác nhau đ  phù h p v i n i dung, ph ng pháp

ổ ổ ứ ạ ẻ ổ ứ ợ ộ không thay đ i cách t ch c d y tr có t

ớ ộ ể ợ ọ ươ ộ nhau đ  phù h p v i n i dung bài h c mà n i dung ph ch c tích h p thêm các n i dung khác   ổ   ng pháp không thay đ i

ư ứ ờ ọ ạ ộ ự ẻ ằ ổ nh ng hình th c gi ọ    h c thay đ i nh m thu hút tr  tích c c tham gia ho t đ ng h c

ọ ậ ể ả ộ ọ ọ ỹ ậ t p, hi u n i dung bài h c, có k  năng trong h c t p, rút ra bài h c cho b n thân.

ả ạ ẻ ữ ế ổ ằ ầ ệ Nâng cao hi u qu  d y tr 5 tu i làm quen ch  vi ứ t nh m đáp  ng nhu c u v ề

ữ ể ẻ ự ể ế ồ ơ phát tri n ngôn ng  đ  tr  t tin h n nhiên h n trong giao ti p hàng ngày.

ơ ở ự ễ   C  s  th c ti n:

ậ ợ a.Thu n l i:

ườ ủ ầ ộ ườ ­ Tr ng m m non Hoa Th y Tiên mà tôi đang công tác là m t tr

ỡ ề ọ ứ ộ ẩ ạ ố ượ ự ầ   ng m m ặ ủ   c s  quan tâm giúp đ  v  m i m t c a non đ t chu n qu c gia m c đ  2 nên đ

ạ ặ ấ ệ ụ ạ ậ các c p lãnh đ o đ c bi t là phòng giáo d c và đào t o qu n Long Biên.

ượ ệ ườ ầ ư ­ Đ c ban giám hi u nhà tr ng luôn quan tâm, đã đ u t trang thi ế ị ồ  t b  đ

ầ ủ ụ ụ ồ ơ ừ ầ ệ dùng đ  ch i ph c v  cho các cháu đ y đ  ngay t ạ    đ u năm. Ban giám hi u đã t o

ề ệ ượ ế ậ ủ ườ ể ọ ậ đi u ki n cho tôi đ c tham gia ki n t p c a tr ng đ    h c t p và rút ra kinh

nghi m.ệ

ệ ườ ợ ớ ườ ­ Ban giám hi u nhà tr ấ ng két h p v i ban ch p hành công đoàn tr ng luôn

ự ể ẩ ộ ộ ộ ộ ả phát đ ng phong trào các h i thi, h i gi ng làm đ ng l c thúc đ y đ  qua đó giúp

ệ ả ạ ổ ứ ạ ộ giáo viên có thêm kinh nghi m gi ng d y và t ch c các ho t đ ng

ỡ ộ ệ ồ ị ệ ­ Các ch  em đ ng nghi p luôn quan tâm giúp đ  đ ng viên, khích l trong

ệ ẻ ố ắ công vi c đ  tôi c  g ng

ữ ắ ả ươ ầ ầ ạ ủ ẻ ộ ­ B n thân n m v ng ph ng pháp, n i dung, yêu c u c n đ t c a tr , luôn có

ọ ỏ ề ế ẻ ệ ạ ầ ệ tinh th n h c h i,sáng t o trong công vi c.  Yêu ngh , m n tr , có trách nhi m cao

trong công vi c.ệ

ẻ ớ ệ ệ ạ ẫ ớ ­ Đã có nhiêu kinh nghi m d y tr  l p m u giáo l n. Đúc rút kinh nghi m sáng

ơ ề ữ ẻ ừ ơ ố ề tác th , câu đ , trò ch i v  ch  cái cho tr  t nhi u năm nay

ự ệ ộ ủ ụ ủ ọ ­ Có s  quan tâm, nhi t tình  ng h  c a ph  huynh h c sinh

ị ậ ẻ ẻ ớ ề ộ ­ Tr  trong l p không có tr  nào có d  t t gì v  b  máy phát âm .

b.Khó khăn:

ẻ ầ ư ơ ­ Các trò ch i dành cho tr  m m non thì vô cùng phong phú nh ng dành cho ch ữ

ế vi ấ t thì r t ít.

ộ ố ẻ ế ọ ị ươ ữ     ­ M t s  tr  ng ng ch  cái l, n theo ti ng đ a ph ng

ứ ự ử ụ ư ả ẩ ọ ướ ­ B n thân ph  huynh ch a có ý th c t s a ng ng và phát âm chu n tr ẻ   c tr ,

ư ứ ử ụ ư ẻ ẻ ạ ọ

ầ ủ ộ ổ ữ ữ ư ờ ộ ố ch a có ý th c s a ng ng cho tr .Có m t s  ph  huynh d y tr  phát âm ch a đúng   ữ theo yêu c u c a đ  tu i nh : Ch  b ­ phát âm là bê, ch  q­ phát âm là qu  hay ch

s­ phát âm là ét sì…

ấ ế ủ ề ữ ế ­ Tính c p thi t c a đ  tài:Có nh ng khó khăn trên , làm th  nào đ  vi c t ể ệ ổ ứ    ch c

ữ ế ạ ế ộ ố ẻ ả cho tr  làm quen ch  vi ơ   ư ầ t đ t k t qu  cao tôi đã s u t m, sáng tác m t s  trò ch i

ữ ế ữ ẻ ớ ch  cái cho tr  làm quen v i ch  vi t

ự ủ ả ả ộ ạ ộ ­ Năng l c c a tác gi

ượ ề ượ ạ ớ ẫ ả đã công tác đ c 8 năm trong ngh , đ ẩ   : B n thân tôi là m t giáo viên có trình đ  đ t trên chu n, ớ   c phân công gi ng d y l p m u giáo l n

ạ ộ ụ ệ ề ề ẻ nhi u năm li n nên đã có kinh nghi m trong các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr .

ứ ủ ụ ế ệ 2. M c đích nghiên c u c a sáng ki n kinh nghi m:

ủ ể ủ ả ơ ộ ợ ớ ­ N i dung c a trò ch i ph i phù h p v i ch  đi m

ổ ủ ớ ứ ữ ả ầ ộ ơ ợ ẻ ­ Nh ng trò ch i ph i có n i dung g n gũi, phù h p v i l a tu i c a tr

ẻ ự ẻ ứ ệ ả ấ ẫ ồ ơ ộ ­ Đ  dùng đ  th c hi n trò ch i ph i sinh đ ng, h p d n thu hút tr  h ng thú

ẻ ượ ậ ế ủ ữ ể ặ tham gia giúp tr  đ ề c phát âm nhi u và nh n bi t các đ c đi m c a các ch  cái,

ẻ ượ ệ ả ẻ ớ ớ ề c tr i nghi m nhi u qua đó giúp tr ghi nh  chính xác  và nh  lâu và sâu

tr  đ h n.ơ

ơ ử ụ ễ ự ổ ế ệ ầ ả ồ ơ ­ Các trò ch i s  d ng các đ  dùng đ n gi n, g n gũi, ph  bi n d  th c hi n đ ể

ẻ ơ ọ cho tr  ch i mà h c.

ố ượ ứ 3. Đ i t ng nghiên c u:

ự ế ứ ổ ườ ủ ầ Nghiên c u th c t các cháu 5 tu i tr ng m m non Hoa Th y Tiên

ố ượ ự ệ ả 4. Đ i t ng kh o sát th c nghi m:

ể ổ ứ ề ả ồ ơ ẻ Kh o sát v  các đ  dùng đ  t ch c trò ch i cho tr

ụ ệ ớ Trò chuy n v i ph  huynh

ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u:

ự ế ư ầ ạ ự ẻ Quan sát tr  trên th c t , s u t m qua sách báo, m ng Internet và t sáng tác

ứ ạ ế ạ 6. Ph m vi và k  ho ch nghiên c u:

ứ ừ ế ờ Th i gian nghiên c u th  tháng 9 năm 2017 đ n  tháng 3 năm 2018

Ổ Ớ Ể Ả Ữ Ấ Ệ Ế Ề  B. NH NG BI N PHÁP Đ I M I Đ  GI I QUY T V N Đ :

ứ ự ề ạ ấ  ­ Th c tr ng v n đ  nghiên c u:

ể ự ệ ầ ươ ơ Trong th c t ự ế ở ườ tr ng m m non đ  th c hi n ch ầ   ụ ng trình giáo d c m i thì h u

ị ướ ư ữ ư ế ế nh  các giáo viên đang còn b  v ớ ng măc gi a cái m i và cái cũ ch a thi t k  cho

ượ ế ạ ự ự ổ ẫ ắ ớ ọ ướ mình đ c ti t d y th c s  đ i m i và khoa h c mà  v n còn b t ch c nhau. Do

ự ứ ọ ế ọ ạ đó  còn đang lúng túng trong cách l a ch n các hình th c  cho ti t h c. Bên c nh đó

ử ụ ư ự ồ ượ là cách s  d ng đ  dùng tr c quan thì giáo viên ch a phát huy đ

ế ọ ề ế ể ạ ự ế ẵ ủ   ụ c công d ng c a ộ   t h c còn nhi u h n ch , có th  nói n i ồ đ  dùng s n có trong th c t ậ . Vì v y mà ti

ủ ế ọ ọ ậ ư ộ ồ ờ ọ dung c a ti t h c còn nghèo nàn, đ  dùng h c t p còn ch a sinh đ ng, gi h c tr

ứ ứ ế ẻ ắ ỹ ượ lên khó  khăn, c ng nh c, do đó ki n th c, k  năng mà tr   thu đ c trên ti ở  ế ọ   t h c

ư ứ ượ ớ ữ ứ ẻ ầ ặ còn ch a đáp  ng đ ế c v i nh ng yêu c u ki n th c cô đ t ra cho tr .

ẻ ở ớ ộ ộ ổ ứ ủ ư ẻ ậ ặ M t khác tr ư    l p tuy cùng m t đ  tu i nh ng nh n th c c a tr  cũng ch a

ượ ồ ề đ c đ ng đ u

ộ ố ệ ừ ự ạ * T  th c tr ng trên tôi đã  có m t s  bi n pháp sau:

ệ ư ầ ộ ố ơ :  S u t m m t s  trò ch i * Bi n pháp 1:

ắ ầ ơ ế ữ    ­ Trò ch i 1: Tìm ti ng có b t đ u cùng 1 ch :

ụ ả ừ ắ ầ ữ ộ Rèn kh  năng nhanh trí tìm t b t đ u cùng m t ch  cái M c đich:

ằ ộ ấ ị: M t bông hoa b ng gi y Chu n bẩ

ả ớ ư ơ ồ Cách ch iơ : C  l p cùng ch i cô cho các cháu ng i thành vòng tròn. Cô đ a hoa cho

ộ ộ ạ ồ ạ ề ề ầ

ộ ế ữ ạ ồ ồ ờ ồ m t cháu yêu c u cháu đó truy n hoa   cho m t b n ng i c nh ( theo chi u kim   ậ   ồ đ ng h ) và đ ng th i nói m t ti ng có ch  cái n( na) . cháu ng i bên c nh nh n

ượ ộ ế ề ế ạ đ c hoa chuy n  sang cho b n ti p theo và nói m t ti ng khác theo cũng có chũ

ư ậ ầ ượ ứ ầ ề ộ cái đ u tên llà n ( n i), c  nh  v y l n l t các  cháu chuy n hoa cho nhau và tìm

ữ ề ế ế ộ ượ ti ng có cùng m t ch  cái, chuy n cho đ n khi nào các cháu không tìm đ c các

ữ ầ ữ ế ộ ạ ể ẻ ti ng mà ch  đ u có cùng m t ch  cái thì thôi. Cô l i chuy n sang cho tr tim

ế ữ ti ng có ch  cái khác

ẻ ơ ắ ầ ơ ữ ế Tr  ch i trò ch i Tìm ti ng có b t đ u cùng 1 ch

ắ ầ ơ ộ ữ ­Trò ch i 2: Tìm tranh có b t đ u cùng m t ch

ụ ệ ậ ế ữ ả ọ M c đích: Luy n phát âmvà nh n bi ệ t ch  cái đã h c, luy n kh  năng quan sát

nhanh

ộ ộ ữ ệ ẻ ầ ỗ ỗ   ị  M i cháu có m t b  lô tô có các ch  cái mà cô c n luy n cho tr  ( m i ẩ Chu n b :

ữ ữ ẽ ả ộ ưở m t ch  cái là 4­5 tranh: ch  b ( Tranh v  qu  bí, b i,bóng, bàn…)

ả ớ ẩ ơ ộ ị Cách ch i:ơ  C  l p cùng ch i. Cô phát cho các cháu b  lô tô đã chu n b

ướ ẻ ơ ẫ ầ ừ ắ ầ Cô h ng d n tr  ch i: Cô yêu c u các cháu tim các quân lô tô có t

ữ ế ế ể ậ ộ ỗ ừ ch  b đ  riêng ra m t ch  và x p thành hàng ngang. Cô đ m ch m t ằ    b t đ u b ng ệ    1­5 Sau hi u

ủ ượ ệ l nh c a cô, cô quan sát các cháu tìm, cháu nào tìm đ ề c nhanh, nhi u và đúng

ơ ế ụ ữ ờ ị tranh cô k p th i khen. Trò ch i ti p t c các cháu tìm tranh cho  ch  cái khác

ẻ ơ ắ ầ ộ ữ Tr  ch i TC: Tìm tranh có b t đ u cùng m t ch

ậ ầ ơ ­Trò ch i 3: T p t m vông:

ụ ẻ ủ ố ự ủ ể ệ ả ậ   :  Đ  rèn luy n kh  năng quan sát, suy đoán c a tr . C ng c  s  nh n M c đích

ế ữ bi ọ t và phát âm đúng các ch  cái đã h c

ờ ấ ỡ ỗ ờ ế ữ ầ ị: 6­8 t gi y c  4 x 5 cm Có viét các ch  cái c n ôn ( m i t vi ữ t 1 ch ) Chu n bẩ

ả ớ ơ ớ ơ ừ ờ ấ ữ lên cao t ng t gi y có ch  cái Cách ch iơ : C  l p cùng ch i trong l p, cô gi

ả ớ ữ ọ ở ờ ấ ấ ỏ cho các cháu và cho c  l p đ c tên các ch  cái ghi gi y. Sau đó cô g p nh  các t

ờ ấ ề ố ộ ờ ấ ả ớ ắ ọ t gi y và tr n đ u. cô b c 1 t gi y n m trong bàn tay. Cô cho c  l p đ c bài “

ậ ầ ủ ọ ộ ờ ấ T p t m vông”   Cô g i m t cháu đoán xem tay nào c a cô có t ế  gi y. N u cháu

ở ờ ấ ữ ế ọ doán đúng, cô m  t

ượ ạ ầ cô cho cháu đoán l gi y ra và cho cháu đ c ch  cái đó. N u cháu đoán không đúng   ơ ạ   i ủ c thay cô làm ch  trò. Trò ch i l i l n hai. Cháu đoán đúng đ

ế ụ ấ ờ ấ ế ố ờ ấ ữ ti p t c, l y t ơ ế  gi y khác. Ch i đ n khi h t s  t gi y có các ch  cái.

ậ ầ ẻ ơ Tr  ch i TC

: T p t m vông

ơ ậ ữ ­  Trò ch i 4: Bé t p sao chép ch

ụ ế ẻ ố : Rèn tr  tính kiên trì, khéo léo sao chép x p gi ng t ừ ướ  d i tranh M c đích

ứ ướ ừ ỉ ả ị  Cô có các b c tranh, d i tranh có t ch  hình  nh đó ẩ Chu n b :

ẻ ế ữ ờ ừ ố ẵ ẫ  gi ng m u có s n. Cách ch i:ơ  Tr  x p các ch  cái r i thành t

ậ ữ ẻ ơ Tr  ch i TC

: Bé t p sao chép ch

ữ ơ ọ ạ ­ Trò ch i 5: G ch chân ch  cái đã h c.

ữ ệ ẻ ằ ả ọ nh m ôn luy n các ch  cái tr  đã h c, rèn tính kiên trì và kh  năng

ụ        M c đích: chú ý cho trẻ

ả ị  Các hình  nh và t ừ ướ  d i tranh. ẩ Chu n b :

ỗ ỗ ẽ ạ ộ ướ ữ ọ i các ch  cái đã h c theo ơ Cách ch i:ơ  Có 2 – 3 đ i ch i, m i đ i s  g ch chân d

ầ ủ yêu c u c a cô trong t ừ ướ  d i tranh.

ả ậ ạ ạ ờ ơ ộ ượ ữ ễ Lu t ch i: Trong th i gian 1 b n nh c, đ i nào g ch đ c nhi u ch  cái đúng theo

ầ ủ ế ắ ộ yêu c u c a cô là đ i chi n th ng.

ữ ạ ẻ ơ Tr  ch i TC ọ : G ch chân ch  cái đã h c

ữ ơ ẽ ả ọ   ­ Trò ch i 6: V  hình  nh có ch  đã h c

ệ ự ủ ể ưở ượ Luy n s  khéo léo c a đôi bàn tay, phát tri n trí t ng t ng, kh ả ụ       M c đích:

ủ ậ ẻ năng t p trung suy nghĩ c a tr .

ữ ẻ ọ ừ ỉ ả ạ  ch  tên các lo i rau, qu , hoa, Cách ch iơ : Cho tr  tìm các ch  cái đã h c có trong t

ả ẽ ạ ẻ ậ con v t…tr  biêt sau đó ph i v  l ả i hình  nh đó.

ậ ả ẽ ượ ẻ ờ ị ả ượ ơ : Trong th i gian quy đ nh, tr  ph i v  đ c hình  nh và nói đ c ch ữ Lu t ch i

ừ ỉ ả cái có trong t ch  hình  nh đó.

ọ ồ ơ ­ Thông qua các môn h c khác l ng ghép các trò ch i.

ữ ẽ ả ẻ ơ Tr  ch i TC ọ : V  hình  nh có ch  đã h c

ơ ộ ờ ẻ ọ ( Trong gi cho tr  làm quen văn h c) ­ Trò ch i 7: Thi xem đ i nào nhanh

ụ ữ ẻ ệ ượ ớ : Ôn luy n các ch  cái tr  đang đ ẻ c làm quen giúp tr  nh  đúng và nh ớ M c đích

ẻ ứ ạ ạ ự lâu, giúp tr  h ng thú , m nh d n, t ơ  tin khi tham gia trò ch i

ẻ ơ ứ ể ơ ẽ ề

Cách ch i:ơ  Khi cho tr  ch i trò ch i ghép tranh đ  đoán xem đó là b c tranh v  v ệ ữ ậ ặ ả ậ ả ỗ nhân v t ho c c nh v t trong câu truy n nào, sau m i m nh ghép có các ch  cái

ả ấ ữ ẻ ả ọ ả   khác nhau đã h c, tr  ph i l y m nh ghép có ch  cái nào ghép vào đúng kho ng

ữ ả ố tr ng trên b ng có ch  cái đó.

ạ ạ ắ ả ờ ộ ơ : Trong th i gian 1 b n nh c, đ i nào g n nhanh và đúng t o thành ậ        Lu t ch i

ậ ế ứ ế ắ ộ ơ ơ ứ b c tranh là đ i chi n th ng. Trò ch i ch i theo lu t ti p s c.

ẻ ơ Tr  ch i TC ộ : Thi xem đ i nào nhanh

ế ả K t qu  TC ộ : Thi xem đ i nào nhanh

ư ư ­  Trò ch i 8:ơ  Bác đ a th :

ụ ệ ư ữ ễ ề ạ ẫ ầ ẻ  Giúp tr  phân bi t các ch  cáid  nh m l n v  hình d ng nh : b­ d; M c đích:

P­q

ẩ ộ ỗ ọ ẻ ữ ị  M i cháu m t th  ch  cái đã h c: b­ d; p­q Chu n b :

ữ ư ữ ỗ Phong bì th  có ghi ch  cái b,d.p,q ( m i ch  2 phong bì)

ẻ ữ ơ ỗ

ư ầ ự ả ố ộ ộ ẩ   Cách ch i:ơ 8­ 10 cháu ch i ngoài sân, cô phát cho m i cháu 1 th  ch  cáiđã chu n ị b , gi ư  làm s  nhà, m t cháu đóng vai bác đ a th  đ u đ i mũ, ng c đeo “ Các” có

ư ầ ư ư ữ ệ ề đ  dòng ch : “ Nhân viên b u đi n”. Cháu đóng vai: Bác đ a th  c m phong bì

ư ừ ừ th  v a đi v a nói:     Các cháu ơ i

ư Bác Đ a thư

ừ ơ T  n i xa

ớ ơ T i n i này

Các cháu hãy

Cho bác bi t ế

ố S  nhà… “ P”

ọ ế ữ ấ ố ủ ơ ố Đ c đ n câu cu i cùng, đúng ch  cái c acháu nào, cháu  y gi

ư ư ố ư ạ ế ụ ư ư ậ ủ  s  nhà c a mình ra   ơ   i ti p t c đ a th  cho các s  nhà khác, Trò ch i ể đ  nh n th ….. Bác đ a th  l

ế ụ ti p t c

ẻ ơ Tr  ch i TC ư ư : Bác đ a th :

ệ ơ ề ữ ộ ố Sáng tác m t s  trò ch i v  ch  cái: * Bi n pháp 2:

ơ ệ Trò ch i 1: Vòng quay kì di u

ẻ ạ ả ứ ụ ọ ạ                     + M c đích: Rèn tr  m nh d n, ph n  ng nhanh, đ c to, rõ ràng, giúp

ẻ ế ữ ẻ ạ ớ ọ ơ tr  ghi nh  lâu các ch  cái đã h c bên c nh đó tr  bi ố ợ t ch i và ph i h p cùng nhau

ẩ ả ộ ị + Chu n b :      ­  M t cái b ng quay

ẻ ữ ọ ­ Các th  ch  cái đã h c

ơ ừ ơ ỗ ẻ ộ ầ ẻ + Cách ch i: Ch i t 4­ 6 tr . M i tr  quay m t l n, khi

ừ ạ ở ữ ữ ẻ ế Vòng quay d ng l ọ  ch  cái nào thì tr  đó đ c to ch  cái đó , n u tr i

ượ ưở ầ ượ ừ ẻ ộ ọ đ c đúng thì đ c th ng m t bông hoa , quay l n l t t ng tr  vòng đi vòng l ẻ  ạ   i

ơ ẻ ế ượ ế ề ắ ế đ n khi k t thúc trò ch i tr  nào đ ẻ c nhi u hoa tr  đó chi n th ng

ạ ộ Ứ ủ ụ +  ng d ng:    ­  Ho t đ ng có ch  đích

ạ ộ ­ Ho t đ ng góc

Vòng quay kì di uệ

ơ Trò ch i 2: Đôi tay khéo léo

ệ ự ủ ụ ể + M c đích: Rèn luy n s  khéo léo c a đôi bàn tay, phát tri n óc quan sát ,

ế ầ ắ ố ợ ớ ữ bi t ph i h p m u s c, ghi nh  các nét ch

ữ ờ ặ ờ ị ẽ ẩ ấ ị + Chu n b : Các nét ch  r i, gi y v  ho c t ặ   ộ ố ấ  l ch cũ, m t s  ch m tròn ho c

ằ ầ ấ ầ ồ các bông hoa b ng gi y m u, bút chì, sáp m u, h  dán, tăm bông

ơ ẻ ấ ữ ạ ừ ỉ + Cách ch i: Tr l y các nét ch  in l i thành ch  cái hoàn ch nh, tô

ủ ẻ ẻ ầ ấ m u( theo ý thích c a tr )  Sau đó tr  trang trí  dán các ch m tròn (hoa)  lên các nét

ạ ộ Ứ ủ ụ +  ng d ng:  ­  Ho t đ ng có ch  đích

ạ ộ  ­  Ho t đ ng góc

Đôi tay khéo léo

ơ ể Trò ch i 3:  Sò bi n

ụ ệ ệ ằ ả ọ ữ      + M c đích: Nh m ôn luy n các ch  cái đã h c, luy n kh  năng phát âm

ộ ố ữ ộ ố ỏ ữ ố ệ ẻ ẩ ầ ị + Chu n b : m t s  v  sò, ch  s , m t s  ch  cái c n cho tr  ôn luy n

ơ ừ ơ ẻ ầ ượ ử ẻ ọ ấ ỳ ố + Cách ch i: Ch i t 4­6 tr , l n l ộ ỏ t t ng tr  ch n m t v  sò b t k  có s  mà

ứ ư ế ầ ượ ừ ẻ ọ ẻ ở ữ tr  thích, m  ra tr  đ c to ch  cái bên trong c  nh  th  l n l ế   ẻ ọ t t ng tr  ch n đ n

ở ế ỏ ọ ượ ẻ ữ ế ẻ ắ khi m  h t v  sò, tr  nào đ c đ c nhiêu ch  cái đúng tr  đó chi n th ng

ạ ộ Ứ ủ ụ +  ng d ng:  ­  Ho t đ ng có ch  đích

ạ ộ ­  Ho t đ ng góc

Sò bi nể

ơ Trò ch i 4:       Câu cá

ụ ệ ằ ọ ữ + M c đích: Nh m ôn luy n các ch  cái đã h c, rèn tính kiên trì, khéo léo

ự ẩ ầ ổ ị + Chu n b :   ­  R  con( xô đ ng cá), 6­ 10 cái c n câu

-

ộ ố ữ ắ ố ằ      ­  M t s  con cá làm b ng x p có g n các ch  cái

ẻ ứ ữ ơ + Cách ch i: Tr  đ ng thành vòng tròn quanh ao cá, câu các con cá có mang ch  cái

ơ ẻ ủ ế ầ ượ ữ ề theo yêu c u c a cô, k t thúc trò ch i tr  nào câu đ c nhi u cá có ch  cái đúng

ế ắ ầ ẻ theo yêu c u tr  đó chi n th ng

ạ ộ Ứ ụ +  ng d ng: ­ Ho t đ ng góc

Câu cá

ơ Trò ch i 5: Đô minô

ụ ữ ệ ọ ế ơ + M c đích: Ôn luy n các ch  cái đã h c, bi ậ t ch i đúng lu t

ả ẩ ơ ị + Chu n b : ­  1 cái b ng ch i

­  1 cái quân rupich

ấ ướ ­  24 t m bìa có kích th c 3cm x 3 cm

ẻ ơ ẻ ơ ọ ướ ặ ổ +  Cách ch i:  4 tr  ch i, ch n 1 tr  làm cái đi tr ử   c đ  quân rupich m t nào ng a

ế ượ ẻ ữ ữ ọ ấ ấ lên có ch  cái nào thì  đ c to và l y t m bìa che ch  cái đó đi và đ n l t tr  khác

ư ế ấ ượ ữ ế ồ ứ c  nh  th  quay vòng, n u dúng các ch  cái đã che r i thì m t l ể t chuy n cho tr ẻ

ữ ẻ ế ả ướ ẻ ế ắ ế khác n u tr  nào che kín h t các ch  cái trên b ng tr c thì tr  đó chi n th ng các

ẻ ạ ế ụ ư ữ ẻ ế ẻ ơ ố tr  còn l i ti p t c ch i ,cu i cùng tr  nào còn ô ch  ch a che3 h t thì tr  đó là

ườ ộ Ứ ạ ộ ng ụ i thua cu c+   ng d ng: ­ Ho t đ ng góc

Đô minô ch  cáiữ

ử ơ ấ Trò ch i 6: S p và ng a

ẩ ị ộ ố ỏ ế + Chu n b : ­ M t s  v  h n, 4­ 6 que tính

ẽ ộ ề ­ V  m t vòng tròn trên n n nhà

ơ ướ ẻ ẻ ề ơ ồ ọ + Cách ch i: Tr  ng i vòng tròn trên n n, ch n 1 tr  làm cái ch i tr ố c, b c v ỏ

ử ề ồ ố ỏ ỏ ế ơ ế h n trên lòng bàn tay r i vung lên v  h n r i xu ng n n, v  nào ng a lên mà có

ữ ữ ọ ượ ấ ấ ỏ ch  cái thì đ c to ch  cái đó và đ c cái v  đó , còn các vó s p thì l y que tính gáy

ử ữ ậ ượ ữ ỏ ế lên th t khéo léo sao cho v  h n ng a lên có ch  cái thì đ c , mà không có ch  cái

ấ ượ ư ế ế ứ ẻ ế ể ả ạ ố thì m t l t ph i chuy n cho b n khác c  nh  th  đ n h t và cu i cùng tr  nào

ượ ề ườ ắ ộ đ ẻ c nhi u tr  đó là ng i th ng cu c.

ạ ộ Ứ ụ +  ng d ng:     ­  Ho t đ ng góc

ạ ộ ủ ­ Ho t đ ng có ch  đích

ơ Trò ch i 7: Ô ăn quan

ữ ụ ệ ọ +  M c đích:  Luy n phát âm, ôn các ch  cái đã h c

ị ộ ấ ẽ ẩ +  Chu n b  m t t m bìa có v  các ô

ỏ ề ữ ể ắ ỏ ỏ

+  50 – 60 viên s i( có 2 viên s i to đ  làm quan) các viên s i đ u g n các ch  cái đã h cọ

ơ ư ẻ ề ơ ố ơ

ả ọ ườ ữ ế ề ọ ơ +  Cách ch i: Ch i gi ng trò ch i ô ăn quan nh ng khi tr  chia các quân v  các ô   ộ   ng quy n ch i cho đ i ph i đ c to quân đó mang ch  cái gì n u đ c sai thì nh

b nạ

ạ ộ Ứ ụ +  ng d ng: Ho t đ ng góc

Ô ăn quan

ế ộ ỳ ệ ơ Trò ch i 8: Chi c h p k  di u

ẻ ờ ắ ữ ụ ầ + M c đích: Tr  s , n n tìm ch  theo yêu c u

ế ộ ẩ ị + Chu n b : ­  2 chi c h p

ấ ệ ữ ẻ ố ọ ằ    ­ 1 s  các ch  cái tr  đã h c b ng các ch t li u khác nhau

ể ụ     ­ 6 cái vòng th  d c

ơ ẻ ứ ẻ ế ỗ

ộ ờ ẻ ầ ụ ậ ạ ệ   + Cách ch i:  Tr  đ ng x p hàng thành 2 nhóm, m i nhóm có 10­ 12 tr  khi có hi u ọ   ệ l nh tr  đ u hàng b t liên t c qua 3 vòng ch y lên thò tay vào trong h p s  ch n

ữ ế ụ ề ầ ạ ạ ơ

ạ ế ộ ả ơ ộ ượ ữ ề ọ ễ   ố ch  cái theo yêu c u sau đó ch y v  cu i hàng b n khác ti p t c lên,trò ch i di n ộ   c nhi u ch  cái đúng đ i ra trong m t b n nh c k t thúc trò ch i đ i nào ch n đ

ắ ế đó chi n th ng.

ế ộ ỳ ệ Chi c h p k  di u

ơ Trò ch i 9: Tìm hoa cho cây

ự ủ ụ ữ ệ ọ + M c đích: Ôn luy n ch  đã h c, rèn s  khéo léo c a đôi bàn tay

ữ ắ ẩ ố ị + Chu n b : ­ 1 s  hoa có g n ch  cái

ỏ ắ ạ    ­V  chai coca c t t o thành hình cây

ắ ở ữ ữ ẻ ơ ọ ố ố + Cách ch i: Tr  ch n hoa có ch  cái gi ng ch  cái g n ạ    cây ph i màu các lo i

ữ ắ ạ ầ ắ ộ hoa t o ra m t cây hoa có s c màu và  g n đúng ch  cái theo yêu c u

Ứ ạ ộ ụ ng d ng: Ho t đ ng chung

ạ ộ Ho t đ ng góc

Tìm hoa cho cây

ẻ ả ẩ S n ph m tr  làm ra

ệ ế ợ ớ ụ K t h p v i ph  huynh + Bi n pháp 3:

ừ ầ ổ ọ ụ ọ ờ Ngay t đ u năm h c vào các bu i h p ph  huynh và gi ả ẻ  đón tr  tr , tôi trao

ạ ộ ề ầ ủ ụ ế ặ ớ ọ ệ ổ ự đ i tr c ti p v i ph  huynh v  t m quan tr ng c a các ho t đ ng đ c bi

ị ụ ữ ề ặ ỏ ữ ế ẻ ớ ạ   t là ho t ắ   t. Tôi đ  ngh  ph  huynh đ t nh ng câu h i th c ộ đ ng cho tr  làm quen v i ch  vi

ụ ữ ế ệ ề ắ ở ả   m c v  cách phát âm ch  cái, n u ph  huynh không h i thì theo kinh nghi m b n

ư ữ ụ ạ thân tháy ph  hunh hay d y con phát âm ch a đúng ch  cái gì thì tôi nói và phát âm

ẩ ụ chu n cho ph  huynh nghe.

ổ ủ ắ ướ ứ ẻ ườ ớ ổ ớ ậ L a tu i c a tr  là hay b t tr c ng i l n chính vì v y tôi trao đ i v i ph ụ

ụ ể ự ử ớ ẻ ế ả ọ huynh đ  ph  huynh t ố ắ    s a ng ng cho b n thân, khi giao ti p v i tr  thì c  g ng

ứ ử ẻ ọ ọ không ng ng l, n và có  ý th c s a ng ng cho tr  ngay

ụ ườ ề ữ ổ ơ ề      Góc tuyên truy n ph  huynh  tôi th ng xuyên thay đ i các  trò ch i, v  ch  cái,

ủ ể ở ớ ợ ụ ế ẻ ọ ế ớ phù h p v i ch  đi m l p mà tr  đang h c và khuy n khích ph  huynh bi t cách

ơ ể ể ạ ẻ ở ch i đ  có th  d y tr  khi nhà.

ề ủ ớ Góc tuyên truy n c a l p

ẻ ơ ọ ở ụ ậ ả ộ V n đ ng ph  huynh mua sách, báo, tranh  nh cho tr  ch i và h c nhà

ụ ế ặ ệ ơ Khuy n khích ph  huynh đ c bi t là ông bà các cháu sáng tác các trò ch i phù

ẻ ạ ớ ẻ ọ ữ ụ ứ ề ồ ợ h pj v i tr , d y tr đ c các bài ca dao, đ ng dao, t c ng  có ch a nhi u ch ữ

ẻ ư ể ử ế ế ọ ố cáii,n đ  s a ng ng cho tr  nh : nu na nu n ng, lúa n p là lúa n p làng…

ư ế ẻ ầ ố ơ ọ ọ ơ *  Nh  chúng ta đã bi t, tr  m m non: “ H c mà ch i, ch i mà h c: Mu n tr ẻ

ế ể ớ ượ ự ế ơ hi u bài nhanh và nh  lâu,n u chúng đ c tr c ti p tham gia vào các trò ch i.Tôi

ư ầ ượ ộ ố ẻ ơ ớ đã s u t m, sáng tác đ c m t s  trò ch i khi cho tr  làm quen v i ch  vi ữ ế ể ẻ t đ  tr

ố ỹ ứ ủ ấ ẻ tăng h ng thú, cung c p, c ng c  k  năng cho tr

ữ ư ầ ấ ợ ề ơ ở ợ

ẻ ẻ ễ ớ ễ ổ ủ ẻ ế ậ ơ ớ ứ       Nh ng trò ch i tôi s u t m và sáng tác đ u có tính ch t g i m , phù h p v i l a ữ tu i c a tr , tr  d  nh , d  ch i và qua đó tr  nh n bi t và phát âm đúng các ch

ữ ế ụ ể ệ ậ ế ữ ọ cái. quen ch  vi tVí d : Đ  luy n phát âm và nh n bi ệ   t các ch  cái đã h c luy n

ư ầ ộ ố ả ơ kh  năng quan sát nhanh tôi đã s u t m m t s  trò ch i sauoaf1*

ế ệ ả ự K t qu  th c hi n:

ế ợ ẽ ớ ụ ụ ặ ẩ

- Ph  huynh k t h p ch t ch  v i giáo viên. Ph  huynh phát âm chu n, có

ứ ử ẻ ở ẻ ọ ý th c s a ng ng cho tr  khi tr nhà.

ẻ ậ ế ặ ệ ữ

- Tr  nh n bi

ữ t đúng các ch  cái  đ c bi t là phát âm đúng ch  cái n, l

ơ ớ ữ ề ộ ơ

- Các trò ch i v i ch  cái ngày m t nhi u h n

ụ ể ạ ượ ế ả ư ẻ ả

- C  th  kh o sát tr  đã đ t đ

c k t qu  nh  sau:

ỹ ỹ K  năng K  năng Th iờ ỹ nghe nói ọ K  năng đ c gian Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ

Đ uầ 26 29 25 30 26 29

năm 47,3% 52,7% 45,4% 54,5% 47,3% 52,7%

Cu iố 39 16 36 19 41 14

năm 71% 29% 65,5% 34,5% 74,5% 25,5%

ế ế ậ ị c. K t lu n và ki n ngh :

ữ ế ẻ ớ ầ ườ ệ ộ Cho tr  làm  quen v i ch  vi t trong tr

ọ ệ ạ ộ ở ứ s c quan tr ng, đòi h i giáo viên luôn nhi ụ ế   ng m m non là m t nhi m v  h t ứ   t tình, năng đ ng sáng t o các hình th c

ổ ứ ạ ộ ẻ ế ứ ế ộ ạ ượ ự t ch c ho t đ ng giúp tr  ti p thu ki n th c m t cách t nhiên và đ t đ

ả ạ ượ ế ậ ấ ả ẻ qu  cao. Tôi nh n th y k t qu  đ t đ ệ   c hi u ơ   ư ầ c trên tr  khi tôi s u t m, sáng tác trò ch i

ể ổ ứ ẻ ớ ữ ế ẳ ơ ớ ề ữ v  ch  cái đ  t ch c cho tr  làm quen v i ch  vi

ướ ấ ượ ệ ộ ọ tr c. Tôi r t vui vì mình đã làm đ ọ   t cao h n h n so v i năm h c ủ   c m t vi c gì đó cho h c sinh  thân yêu c a

mình

ế ớ ẻ ứ ự ề ớ ạ ấ ẫ Th  gi i xung quanh tr  ch a đ ng bao đi u m i l

ắ ẻ ổ ứ ẫ ữ ề ơ ư   , h p d n, chúng ta hãy s u ơ    ch c  d n d t tr   tham gia vào các trò ch i ầ t m, sáng tác nhi u trò ch i ch  cái, t

ớ ấ ả ự ồ ỳ ệ k  di u v i t t c  s  h n nhiên trong sáng

ế ề ấ ị Các đ  xu t và Ki n ngh :

ệ ườ ể ạ ổ ­ Ban giám hi u nhà tr ả   ệ ng b  sung các lo i tài li u đ  giáo viên tham kh o,

ứ ứ ữ ế ệ ẻ ệ ả ộ nghiên c u, tìm nh ng bi n pháp có hi u qu  giúp tr  lĩnh h i ki n th c làm quen

ữ ả ấ ạ ế ớ v i ch  cái đ t k t qu  cao nh t

ề ệ ạ ườ ể ể ­ T o đi u ki n cho giáo viên đi tham quan các tr ọ   ng đi m đ  giáo viên h c

ấ ượ ệ ầ ỏ h i kinh nghi m góp ph n nâng cao ch t l ụ ng chăm sóc giáo d c

ộ ố ủ ệ ẻ ớ Trên đây là m t s  kinh nghi m c a tôi trong quá trình cho tr  làm quen v i ch ữ

ế ế ệ ấ ấ ạ ạ ồ vi ể ả   t R t mong các c p lãnh đ o và b n bè đ ng nghi p đóng góp ý ki n đ  b n

ủ ệ ộ ơ SKKN  c a tôi ngày m t hoàn thi n h n.

ả ơ   Tôi xin trân thành c m  n!

ộ Hà N i, ngày 20 tháng 3 năm 2018

ườ Ng i vi ế t

ễ Nguy n Khánh Hòa