Ấ Ặ Ề A. Đ T V N Đ
ẻ ầ ọ Ở ứ ứ ổ ơ ơ ổ ọ Tr m m non là l a tu i “h c mà ch i, ch i mà h c”.
ụ ữ ể ế ẻ ệ ệ ngoài vi c phát tri n ngôn ng giao ti p cho tr còn có nhi m v hình thành cho tr ổ l a tu i 56 tu i ẻ
ữ ậ ỹ ế ữ ữ ệ ỹ nh ng k năng nh n bi ơ t các ch cái, luy n phát âm, k năng sao chép ch cái đ n
ể ư ẻ ả ậ ạ ề ể ẩ ị gi n giúp tr hình thành và phát tri n t ề duy, suy lu n t o ti n đ đ chu n b tâm
ế ẻ ướ ớ th cho tr khi b c vào l p 1
ộ ố ụ ệ ấ
ừ ổ ế ằ ế ạ ẫ ọ ề Trong cu c s ng hi n nay có r t nhi u ph huynh thích con em mình đ c ở ứ l a tu i m u giáo mà không bi t r ng con em mình đang t th o ngay t thông vi
ệ ầ ổ ọ ọ ọ ọ ế ở ứ ổ ợ tu i nào và c n h c gì? Vi c h c đ c, h c vi l a tu i này có phù h p không? t
ữ ế ẻ ậ ớ ạ ộ ộ ọ Vì v y cho tr “ Làm quen v i ch vi t” là m t ho t đ ng vô cùng quan tr ng và
ế ế ớ ừ ẻ ầ c n thi t. Nó giúp tr khám phá th gi i xung quanh mình qua các t ề , câu v các s
ẻ ễ ạ ạ ồ ờ ộ ệ ượ ự ạ ng, đ ng th i giúp tr di n đ t thành câu m t cách rõ ràng, m ch l c ậ v t hi n t
ạ ộ ủ ẻ ế ễ ố ộ
ữ ế ẻ ỹ ệ ẻ ặ ọ các ý nghĩa mong mu n c a tr và ti p thu các ho t đ ng khác m t cách d ràng ế t t còn hình thành cho tr k năng đ c, vi t, cho tr làm quen ch vi ơ h n. Đ c bi
ế ế ố ẻ ộ ấ ể ớ ị ầ c n thi t, giúp tr có m t tâm th t ẩ t nh t đ chu n b vào l p 1.
ạ ộ ữ ế ẻ ớ ạ ộ ứ ộ Ho t đ ng cho tr “làm quen v i ch vi t” là m t ho t đ ng khó và c ng.
ẻ ớ ượ ẫ ớ ớ ỉ ữ ể ớ ớ Ch lên l p m u giáo l n tr m i đ
ườ ế ườ ẻ ớ ượ ữ ơ ớ th ng, vi t th ng và in hoa tr m i đ ữ c làm quen v i 29 ch cái v i các ki u ch in ấ c tham gia trò ch i v i ch cái. Có r t
ư ữ ề ớ ơ ấ ẻ ễ nhi u các ch cái tr d nh nh : m, o, ô, ề , i, t, c, u…. Trong khi đó, có r t nhi u
ư ữ ể ặ ố ạ ư ữ các ch cái có đ c đi m gi ng nhau nh ng cách phát âm l i khác nhau nh ch cái:
ư ữ ữ ể ầ ặ ố ủ b, p, d, đ, q. Có nh ng ch cái có cách phát âm g n gi ng nhau nh ng đ c đi m c a
ữ ạ ư ữ ch cái l i khác nhau nh ch cái: l, n, x, s, d, r…
ể ẻ ậ ạ ộ ữ ế ộ ế V y làm th nào đ tr tham gia ho t đ ng làm quen ch vi t m t cách
ẻ ể ổ ồ ề ờ ớ ọ ứ h ng thú, sôi n i đ ng th i giúp tr hi u sâu và nh lâu. Tôi đã ch n đ tài đó là: “
ư ầ ộ ố ữ ơ ớ ẻ S u t m, sáng tác m t s trò ch i ch cái cho tr làm quen v i ch vi ữ ế ở t
ườ ầ tr ng m m non”
ọ ề
1. Lý do ch n đ tài:
ơ ở ậ C s lý lu n:
ư ế ổ ứ ệ ầ ớ Nh chúng ta đã bi ấ ụ t đ i m i hình th c giáo d c m m non hi n nay là l y
ủ ề ự ệ ứ ạ ẻ ẻ tr làm trung tâm, hình th c d y tr theo ch đ s ki n tháng, cách t
ớ ộ ể ẻ ợ ộ ợ ổ ứ ạ ch c d y ươ tr có tích h p thêm các n i dung khác nhau đ phù h p v i n i dung, ph ng pháp
ổ ổ ứ ạ ẻ ổ ứ ợ ộ không thay đ i cách t ch c d y tr có t
ớ ộ ể ợ ọ ươ ộ nhau đ phù h p v i n i dung bài h c mà n i dung ph ch c tích h p thêm các n i dung khác ổ ng pháp không thay đ i
ư ứ ờ ọ ạ ộ ự ẻ ằ ổ nh ng hình th c gi ọ h c thay đ i nh m thu hút tr tích c c tham gia ho t đ ng h c
ọ ậ ể ả ộ ọ ọ ỹ ậ t p, hi u n i dung bài h c, có k năng trong h c t p, rút ra bài h c cho b n thân.
ả ạ ẻ ữ ế ổ ằ ầ ệ Nâng cao hi u qu d y tr 5 tu i làm quen ch vi ứ t nh m đáp ng nhu c u v ề
ữ ể ẻ ự ể ế ồ ơ phát tri n ngôn ng đ tr t tin h n nhiên h n trong giao ti p hàng ngày.
ơ ở ự ễ C s th c ti n:
ậ ợ a.Thu n l i:
ườ ủ ầ ộ ườ Tr ng m m non Hoa Th y Tiên mà tôi đang công tác là m t tr
ỡ ề ọ ứ ộ ẩ ạ ố ượ ự ầ ng m m ặ ủ c s quan tâm giúp đ v m i m t c a non đ t chu n qu c gia m c đ 2 nên đ
ạ ặ ấ ệ ụ ạ ậ các c p lãnh đ o đ c bi t là phòng giáo d c và đào t o qu n Long Biên.
ượ ệ ườ ầ ư Đ c ban giám hi u nhà tr ng luôn quan tâm, đã đ u t trang thi ế ị ồ t b đ
ầ ủ ụ ụ ồ ơ ừ ầ ệ dùng đ ch i ph c v cho các cháu đ y đ ngay t ạ đ u năm. Ban giám hi u đã t o
ề ệ ượ ế ậ ủ ườ ể ọ ậ đi u ki n cho tôi đ c tham gia ki n t p c a tr ng đ h c t p và rút ra kinh
nghi m.ệ
ệ ườ ợ ớ ườ Ban giám hi u nhà tr ấ ng két h p v i ban ch p hành công đoàn tr ng luôn
ự ể ẩ ộ ộ ộ ộ ả phát đ ng phong trào các h i thi, h i gi ng làm đ ng l c thúc đ y đ qua đó giúp
ệ ả ạ ổ ứ ạ ộ giáo viên có thêm kinh nghi m gi ng d y và t ch c các ho t đ ng
ỡ ộ ệ ồ ị ệ Các ch em đ ng nghi p luôn quan tâm giúp đ đ ng viên, khích l trong
ệ ẻ ố ắ công vi c đ tôi c g ng
ữ ắ ả ươ ầ ầ ạ ủ ẻ ộ B n thân n m v ng ph ng pháp, n i dung, yêu c u c n đ t c a tr , luôn có
ọ ỏ ề ế ẻ ệ ạ ầ ệ tinh th n h c h i,sáng t o trong công vi c. Yêu ngh , m n tr , có trách nhi m cao
trong công vi c.ệ
ẻ ớ ệ ệ ạ ẫ ớ Đã có nhiêu kinh nghi m d y tr l p m u giáo l n. Đúc rút kinh nghi m sáng
ơ ề ữ ẻ ừ ơ ố ề tác th , câu đ , trò ch i v ch cái cho tr t nhi u năm nay
ự ệ ộ ủ ụ ủ ọ Có s quan tâm, nhi t tình ng h c a ph huynh h c sinh
ị ậ ẻ ẻ ớ ề ộ Tr trong l p không có tr nào có d t t gì v b máy phát âm .
b.Khó khăn:
ẻ ầ ư ơ Các trò ch i dành cho tr m m non thì vô cùng phong phú nh ng dành cho ch ữ
ế vi ấ t thì r t ít.
ộ ố ẻ ế ọ ị ươ ữ M t s tr ng ng ch cái l, n theo ti ng đ a ph ng
ứ ự ử ụ ư ả ẩ ọ ướ B n thân ph huynh ch a có ý th c t s a ng ng và phát âm chu n tr ẻ c tr ,
ư ứ ử ụ ư ẻ ẻ ạ ọ
ầ ủ ộ ổ ữ ữ ư ờ ộ ố ch a có ý th c s a ng ng cho tr .Có m t s ph huynh d y tr phát âm ch a đúng ữ theo yêu c u c a đ tu i nh : Ch b phát âm là bê, ch q phát âm là qu hay ch
s phát âm là ét sì…
ấ ế ủ ề ữ ế Tính c p thi t c a đ tài:Có nh ng khó khăn trên , làm th nào đ vi c t ể ệ ổ ứ ch c
ữ ế ạ ế ộ ố ẻ ả cho tr làm quen ch vi ơ ư ầ t đ t k t qu cao tôi đã s u t m, sáng tác m t s trò ch i
ữ ế ữ ẻ ớ ch cái cho tr làm quen v i ch vi t
ự ủ ả ả ộ ạ ộ Năng l c c a tác gi
ượ ề ượ ạ ớ ẫ ả đã công tác đ c 8 năm trong ngh , đ ẩ : B n thân tôi là m t giáo viên có trình đ đ t trên chu n, ớ c phân công gi ng d y l p m u giáo l n
ạ ộ ụ ệ ề ề ẻ nhi u năm li n nên đã có kinh nghi m trong các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr .
ứ ủ ụ ế ệ 2. M c đích nghiên c u c a sáng ki n kinh nghi m:
ủ ể ủ ả ơ ộ ợ ớ N i dung c a trò ch i ph i phù h p v i ch đi m
ổ ủ ớ ứ ữ ả ầ ộ ơ ợ ẻ Nh ng trò ch i ph i có n i dung g n gũi, phù h p v i l a tu i c a tr
ẻ ự ẻ ứ ệ ả ấ ẫ ồ ơ ộ Đ dùng đ th c hi n trò ch i ph i sinh đ ng, h p d n thu hút tr h ng thú
ẻ ượ ậ ế ủ ữ ể ặ tham gia giúp tr đ ề c phát âm nhi u và nh n bi t các đ c đi m c a các ch cái,
ẻ ượ ệ ả ẻ ớ ớ ề c tr i nghi m nhi u qua đó giúp tr ghi nh chính xác và nh lâu và sâu
tr đ h n.ơ
ơ ử ụ ễ ự ổ ế ệ ầ ả ồ ơ Các trò ch i s d ng các đ dùng đ n gi n, g n gũi, ph bi n d th c hi n đ ể
ẻ ơ ọ cho tr ch i mà h c.
ố ượ ứ 3. Đ i t ng nghiên c u:
ự ế ứ ổ ườ ủ ầ Nghiên c u th c t các cháu 5 tu i tr ng m m non Hoa Th y Tiên
ố ượ ự ệ ả 4. Đ i t ng kh o sát th c nghi m:
ể ổ ứ ề ả ồ ơ ẻ Kh o sát v các đ dùng đ t ch c trò ch i cho tr
ụ ệ ớ Trò chuy n v i ph huynh
ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u:
ự ế ư ầ ạ ự ẻ Quan sát tr trên th c t , s u t m qua sách báo, m ng Internet và t sáng tác
ứ ạ ế ạ 6. Ph m vi và k ho ch nghiên c u:
ứ ừ ế ờ Th i gian nghiên c u th tháng 9 năm 2017 đ n tháng 3 năm 2018
Ổ Ớ Ể Ả Ữ Ấ Ệ Ế Ề B. NH NG BI N PHÁP Đ I M I Đ GI I QUY T V N Đ :
ứ ự ề ạ ấ Th c tr ng v n đ nghiên c u:
ể ự ệ ầ ươ ơ Trong th c t ự ế ở ườ tr ng m m non đ th c hi n ch ầ ụ ng trình giáo d c m i thì h u
ị ướ ư ữ ư ế ế nh các giáo viên đang còn b v ớ ng măc gi a cái m i và cái cũ ch a thi t k cho
ượ ế ạ ự ự ổ ẫ ắ ớ ọ ướ mình đ c ti t d y th c s đ i m i và khoa h c mà v n còn b t ch c nhau. Do
ự ứ ọ ế ọ ạ đó còn đang lúng túng trong cách l a ch n các hình th c cho ti t h c. Bên c nh đó
ử ụ ư ự ồ ượ là cách s d ng đ dùng tr c quan thì giáo viên ch a phát huy đ
ế ọ ề ế ể ạ ự ế ẵ ủ ụ c công d ng c a ộ t h c còn nhi u h n ch , có th nói n i ồ đ dùng s n có trong th c t ậ . Vì v y mà ti
ủ ế ọ ọ ậ ư ộ ồ ờ ọ dung c a ti t h c còn nghèo nàn, đ dùng h c t p còn ch a sinh đ ng, gi h c tr
ứ ứ ế ẻ ắ ỹ ượ lên khó khăn, c ng nh c, do đó ki n th c, k năng mà tr thu đ c trên ti ở ế ọ t h c
ư ứ ượ ớ ữ ứ ẻ ầ ặ còn ch a đáp ng đ ế c v i nh ng yêu c u ki n th c cô đ t ra cho tr .
ẻ ở ớ ộ ộ ổ ứ ủ ư ẻ ậ ặ M t khác tr ư l p tuy cùng m t đ tu i nh ng nh n th c c a tr cũng ch a
ượ ồ ề đ c đ ng đ u
ộ ố ệ ừ ự ạ * T th c tr ng trên tôi đã có m t s bi n pháp sau:
ệ ư ầ ộ ố ơ : S u t m m t s trò ch i * Bi n pháp 1:
ắ ầ ơ ế ữ Trò ch i 1: Tìm ti ng có b t đ u cùng 1 ch :
ụ ả ừ ắ ầ ữ ộ Rèn kh năng nhanh trí tìm t b t đ u cùng m t ch cái M c đich:
ằ ộ ấ ị: M t bông hoa b ng gi y Chu n bẩ
ả ớ ư ơ ồ Cách ch iơ : C l p cùng ch i cô cho các cháu ng i thành vòng tròn. Cô đ a hoa cho
ộ ộ ạ ồ ạ ề ề ầ
ộ ế ữ ạ ồ ồ ờ ồ m t cháu yêu c u cháu đó truy n hoa cho m t b n ng i c nh ( theo chi u kim ậ ồ đ ng h ) và đ ng th i nói m t ti ng có ch cái n( na) . cháu ng i bên c nh nh n
ượ ộ ế ề ế ạ đ c hoa chuy n sang cho b n ti p theo và nói m t ti ng khác theo cũng có chũ
ư ậ ầ ượ ứ ầ ề ộ cái đ u tên llà n ( n i), c nh v y l n l t các cháu chuy n hoa cho nhau và tìm
ữ ề ế ế ộ ượ ti ng có cùng m t ch cái, chuy n cho đ n khi nào các cháu không tìm đ c các
ữ ầ ữ ế ộ ạ ể ẻ ti ng mà ch đ u có cùng m t ch cái thì thôi. Cô l i chuy n sang cho tr tim
ế ữ ti ng có ch cái khác
ẻ ơ ắ ầ ơ ữ ế Tr ch i trò ch i Tìm ti ng có b t đ u cùng 1 ch
ắ ầ ơ ộ ữ Trò ch i 2: Tìm tranh có b t đ u cùng m t ch
ụ ệ ậ ế ữ ả ọ M c đích: Luy n phát âmvà nh n bi ệ t ch cái đã h c, luy n kh năng quan sát
nhanh
ộ ộ ữ ệ ẻ ầ ỗ ỗ ị M i cháu có m t b lô tô có các ch cái mà cô c n luy n cho tr ( m i ẩ Chu n b :
ữ ữ ẽ ả ộ ưở m t ch cái là 45 tranh: ch b ( Tranh v qu bí, b i,bóng, bàn…)
ả ớ ẩ ơ ộ ị Cách ch i:ơ C l p cùng ch i. Cô phát cho các cháu b lô tô đã chu n b
ướ ẻ ơ ẫ ầ ừ ắ ầ Cô h ng d n tr ch i: Cô yêu c u các cháu tim các quân lô tô có t
ữ ế ế ể ậ ộ ỗ ừ ch b đ riêng ra m t ch và x p thành hàng ngang. Cô đ m ch m t ằ b t đ u b ng ệ 15 Sau hi u
ủ ượ ệ l nh c a cô, cô quan sát các cháu tìm, cháu nào tìm đ ề c nhanh, nhi u và đúng
ơ ế ụ ữ ờ ị tranh cô k p th i khen. Trò ch i ti p t c các cháu tìm tranh cho ch cái khác
ẻ ơ ắ ầ ộ ữ Tr ch i TC: Tìm tranh có b t đ u cùng m t ch
ậ ầ ơ Trò ch i 3: T p t m vông:
ụ ẻ ủ ố ự ủ ể ệ ả ậ : Đ rèn luy n kh năng quan sát, suy đoán c a tr . C ng c s nh n M c đích
ế ữ bi ọ t và phát âm đúng các ch cái đã h c
ờ ấ ỡ ỗ ờ ế ữ ầ ị: 68 t gi y c 4 x 5 cm Có viét các ch cái c n ôn ( m i t vi ữ t 1 ch ) Chu n bẩ
ả ớ ơ ớ ơ ừ ờ ấ ữ lên cao t ng t gi y có ch cái Cách ch iơ : C l p cùng ch i trong l p, cô gi
ả ớ ữ ọ ở ờ ấ ấ ỏ cho các cháu và cho c l p đ c tên các ch cái ghi gi y. Sau đó cô g p nh các t
ờ ấ ề ố ộ ờ ấ ả ớ ắ ọ t gi y và tr n đ u. cô b c 1 t gi y n m trong bàn tay. Cô cho c l p đ c bài “
ậ ầ ủ ọ ộ ờ ấ T p t m vông” Cô g i m t cháu đoán xem tay nào c a cô có t ế gi y. N u cháu
ở ờ ấ ữ ế ọ doán đúng, cô m t
ượ ạ ầ cô cho cháu đoán l gi y ra và cho cháu đ c ch cái đó. N u cháu đoán không đúng ơ ạ i ủ c thay cô làm ch trò. Trò ch i l i l n hai. Cháu đoán đúng đ
ế ụ ấ ờ ấ ế ố ờ ấ ữ ti p t c, l y t ơ ế gi y khác. Ch i đ n khi h t s t gi y có các ch cái.
ậ ầ ẻ ơ Tr ch i TC
: T p t m vông
ơ ậ ữ Trò ch i 4: Bé t p sao chép ch
ụ ế ẻ ố : Rèn tr tính kiên trì, khéo léo sao chép x p gi ng t ừ ướ d i tranh M c đích
ứ ướ ừ ỉ ả ị Cô có các b c tranh, d i tranh có t ch hình nh đó ẩ Chu n b :
ẻ ế ữ ờ ừ ố ẵ ẫ gi ng m u có s n. Cách ch i:ơ Tr x p các ch cái r i thành t
ậ ữ ẻ ơ Tr ch i TC
: Bé t p sao chép ch
ữ ơ ọ ạ Trò ch i 5: G ch chân ch cái đã h c.
ữ ệ ẻ ằ ả ọ nh m ôn luy n các ch cái tr đã h c, rèn tính kiên trì và kh năng
ụ M c đích: chú ý cho trẻ
ả ị Các hình nh và t ừ ướ d i tranh. ẩ Chu n b :
ỗ ỗ ẽ ạ ộ ướ ữ ọ i các ch cái đã h c theo ơ Cách ch i:ơ Có 2 – 3 đ i ch i, m i đ i s g ch chân d
ầ ủ yêu c u c a cô trong t ừ ướ d i tranh.
ả ậ ạ ạ ờ ơ ộ ượ ữ ễ Lu t ch i: Trong th i gian 1 b n nh c, đ i nào g ch đ c nhi u ch cái đúng theo
ầ ủ ế ắ ộ yêu c u c a cô là đ i chi n th ng.
ữ ạ ẻ ơ Tr ch i TC ọ : G ch chân ch cái đã h c
ữ ơ ẽ ả ọ Trò ch i 6: V hình nh có ch đã h c
ệ ự ủ ể ưở ượ Luy n s khéo léo c a đôi bàn tay, phát tri n trí t ng t ng, kh ả ụ M c đích:
ủ ậ ẻ năng t p trung suy nghĩ c a tr .
ữ ẻ ọ ừ ỉ ả ạ ch tên các lo i rau, qu , hoa, Cách ch iơ : Cho tr tìm các ch cái đã h c có trong t
ả ẽ ạ ẻ ậ con v t…tr biêt sau đó ph i v l ả i hình nh đó.
ậ ả ẽ ượ ẻ ờ ị ả ượ ơ : Trong th i gian quy đ nh, tr ph i v đ c hình nh và nói đ c ch ữ Lu t ch i
ừ ỉ ả cái có trong t ch hình nh đó.
ọ ồ ơ Thông qua các môn h c khác l ng ghép các trò ch i.
ữ ẽ ả ẻ ơ Tr ch i TC ọ : V hình nh có ch đã h c
ơ ộ ờ ẻ ọ ( Trong gi cho tr làm quen văn h c) Trò ch i 7: Thi xem đ i nào nhanh
ụ ữ ẻ ệ ượ ớ : Ôn luy n các ch cái tr đang đ ẻ c làm quen giúp tr nh đúng và nh ớ M c đích
ẻ ứ ạ ạ ự lâu, giúp tr h ng thú , m nh d n, t ơ tin khi tham gia trò ch i
ẻ ơ ứ ể ơ ẽ ề
Cách ch i:ơ Khi cho tr ch i trò ch i ghép tranh đ đoán xem đó là b c tranh v v ệ ữ ậ ặ ả ậ ả ỗ nhân v t ho c c nh v t trong câu truy n nào, sau m i m nh ghép có các ch cái
ả ấ ữ ẻ ả ọ ả khác nhau đã h c, tr ph i l y m nh ghép có ch cái nào ghép vào đúng kho ng
ữ ả ố tr ng trên b ng có ch cái đó.
ạ ạ ắ ả ờ ộ ơ : Trong th i gian 1 b n nh c, đ i nào g n nhanh và đúng t o thành ậ Lu t ch i
ậ ế ứ ế ắ ộ ơ ơ ứ b c tranh là đ i chi n th ng. Trò ch i ch i theo lu t ti p s c.
ẻ ơ Tr ch i TC ộ : Thi xem đ i nào nhanh
ế ả K t qu TC ộ : Thi xem đ i nào nhanh
ư ư Trò ch i 8:ơ Bác đ a th :
ụ ệ ư ữ ễ ề ạ ẫ ầ ẻ Giúp tr phân bi t các ch cáid nh m l n v hình d ng nh : b d; M c đích:
Pq
ẩ ộ ỗ ọ ẻ ữ ị M i cháu m t th ch cái đã h c: b d; pq Chu n b :
ữ ư ữ ỗ Phong bì th có ghi ch cái b,d.p,q ( m i ch 2 phong bì)
ẻ ữ ơ ỗ
ư ầ ự ả ố ộ ộ ẩ Cách ch i:ơ 8 10 cháu ch i ngoài sân, cô phát cho m i cháu 1 th ch cáiđã chu n ị b , gi ư làm s nhà, m t cháu đóng vai bác đ a th đ u đ i mũ, ng c đeo “ Các” có
ư ầ ư ư ữ ệ ề đ dòng ch : “ Nhân viên b u đi n”. Cháu đóng vai: Bác đ a th c m phong bì
ư ừ ừ th v a đi v a nói: Các cháu ơ i
ư Bác Đ a thư
ừ ơ T n i xa
ớ ơ T i n i này
Các cháu hãy
Cho bác bi t ế
ố S nhà… “ P”
ọ ế ữ ấ ố ủ ơ ố Đ c đ n câu cu i cùng, đúng ch cái c acháu nào, cháu y gi
ư ư ố ư ạ ế ụ ư ư ậ ủ s nhà c a mình ra ơ i ti p t c đ a th cho các s nhà khác, Trò ch i ể đ nh n th ….. Bác đ a th l
ế ụ ti p t c
ẻ ơ Tr ch i TC ư ư : Bác đ a th :
ệ ơ ề ữ ộ ố Sáng tác m t s trò ch i v ch cái: * Bi n pháp 2:
ơ ệ Trò ch i 1: Vòng quay kì di u
ẻ ạ ả ứ ụ ọ ạ + M c đích: Rèn tr m nh d n, ph n ng nhanh, đ c to, rõ ràng, giúp
ẻ ế ữ ẻ ạ ớ ọ ơ tr ghi nh lâu các ch cái đã h c bên c nh đó tr bi ố ợ t ch i và ph i h p cùng nhau
ẩ ả ộ ị + Chu n b : M t cái b ng quay
ẻ ữ ọ Các th ch cái đã h c
ơ ừ ơ ỗ ẻ ộ ầ ẻ + Cách ch i: Ch i t 4 6 tr . M i tr quay m t l n, khi
ừ ạ ở ữ ữ ẻ ế Vòng quay d ng l ọ ch cái nào thì tr đó đ c to ch cái đó , n u tr i
ượ ưở ầ ượ ừ ẻ ộ ọ đ c đúng thì đ c th ng m t bông hoa , quay l n l t t ng tr vòng đi vòng l ẻ ạ i
ơ ẻ ế ượ ế ề ắ ế đ n khi k t thúc trò ch i tr nào đ ẻ c nhi u hoa tr đó chi n th ng
ạ ộ Ứ ủ ụ + ng d ng: Ho t đ ng có ch đích
ạ ộ Ho t đ ng góc
Vòng quay kì di uệ
ơ Trò ch i 2: Đôi tay khéo léo
ệ ự ủ ụ ể + M c đích: Rèn luy n s khéo léo c a đôi bàn tay, phát tri n óc quan sát ,
ế ầ ắ ố ợ ớ ữ bi t ph i h p m u s c, ghi nh các nét ch
ữ ờ ặ ờ ị ẽ ẩ ấ ị + Chu n b : Các nét ch r i, gi y v ho c t ặ ộ ố ấ l ch cũ, m t s ch m tròn ho c
ằ ầ ấ ầ ồ các bông hoa b ng gi y m u, bút chì, sáp m u, h dán, tăm bông
ơ ẻ ấ ữ ạ ừ ỉ + Cách ch i: Tr l y các nét ch in l i thành ch cái hoàn ch nh, tô
ủ ẻ ẻ ầ ấ m u( theo ý thích c a tr ) Sau đó tr trang trí dán các ch m tròn (hoa) lên các nét
ạ ộ Ứ ủ ụ + ng d ng: Ho t đ ng có ch đích
ạ ộ Ho t đ ng góc
Đôi tay khéo léo
ơ ể Trò ch i 3: Sò bi n
ụ ệ ệ ằ ả ọ ữ + M c đích: Nh m ôn luy n các ch cái đã h c, luy n kh năng phát âm
ộ ố ữ ộ ố ỏ ữ ố ệ ẻ ẩ ầ ị + Chu n b : m t s v sò, ch s , m t s ch cái c n cho tr ôn luy n
ơ ừ ơ ẻ ầ ượ ử ẻ ọ ấ ỳ ố + Cách ch i: Ch i t 46 tr , l n l ộ ỏ t t ng tr ch n m t v sò b t k có s mà
ứ ư ế ầ ượ ừ ẻ ọ ẻ ở ữ tr thích, m ra tr đ c to ch cái bên trong c nh th l n l ế ẻ ọ t t ng tr ch n đ n
ở ế ỏ ọ ượ ẻ ữ ế ẻ ắ khi m h t v sò, tr nào đ c đ c nhiêu ch cái đúng tr đó chi n th ng
ạ ộ Ứ ủ ụ + ng d ng: Ho t đ ng có ch đích
ạ ộ Ho t đ ng góc
Sò bi nể
ơ Trò ch i 4: Câu cá
ụ ệ ằ ọ ữ + M c đích: Nh m ôn luy n các ch cái đã h c, rèn tính kiên trì, khéo léo
ự ẩ ầ ổ ị + Chu n b : R con( xô đ ng cá), 6 10 cái c n câu
-
ộ ố ữ ắ ố ằ M t s con cá làm b ng x p có g n các ch cái
ẻ ứ ữ ơ + Cách ch i: Tr đ ng thành vòng tròn quanh ao cá, câu các con cá có mang ch cái
ơ ẻ ủ ế ầ ượ ữ ề theo yêu c u c a cô, k t thúc trò ch i tr nào câu đ c nhi u cá có ch cái đúng
ế ắ ầ ẻ theo yêu c u tr đó chi n th ng
ạ ộ Ứ ụ + ng d ng: Ho t đ ng góc
Câu cá
ơ Trò ch i 5: Đô minô
ụ ữ ệ ọ ế ơ + M c đích: Ôn luy n các ch cái đã h c, bi ậ t ch i đúng lu t
ả ẩ ơ ị + Chu n b : 1 cái b ng ch i
1 cái quân rupich
ấ ướ 24 t m bìa có kích th c 3cm x 3 cm
ẻ ơ ẻ ơ ọ ướ ặ ổ + Cách ch i: 4 tr ch i, ch n 1 tr làm cái đi tr ử c đ quân rupich m t nào ng a
ế ượ ẻ ữ ữ ọ ấ ấ lên có ch cái nào thì đ c to và l y t m bìa che ch cái đó đi và đ n l t tr khác
ư ế ấ ượ ữ ế ồ ứ c nh th quay vòng, n u dúng các ch cái đã che r i thì m t l ể t chuy n cho tr ẻ
ữ ẻ ế ả ướ ẻ ế ắ ế khác n u tr nào che kín h t các ch cái trên b ng tr c thì tr đó chi n th ng các
ẻ ạ ế ụ ư ữ ẻ ế ẻ ơ ố tr còn l i ti p t c ch i ,cu i cùng tr nào còn ô ch ch a che3 h t thì tr đó là
ườ ộ Ứ ạ ộ ng ụ i thua cu c+ ng d ng: Ho t đ ng góc
Đô minô ch cáiữ
ử ơ ấ Trò ch i 6: S p và ng a
ẩ ị ộ ố ỏ ế + Chu n b : M t s v h n, 4 6 que tính
ẽ ộ ề V m t vòng tròn trên n n nhà
ơ ướ ẻ ẻ ề ơ ồ ọ + Cách ch i: Tr ng i vòng tròn trên n n, ch n 1 tr làm cái ch i tr ố c, b c v ỏ
ử ề ồ ố ỏ ỏ ế ơ ế h n trên lòng bàn tay r i vung lên v h n r i xu ng n n, v nào ng a lên mà có
ữ ữ ọ ượ ấ ấ ỏ ch cái thì đ c to ch cái đó và đ c cái v đó , còn các vó s p thì l y que tính gáy
ử ữ ậ ượ ữ ỏ ế lên th t khéo léo sao cho v h n ng a lên có ch cái thì đ c , mà không có ch cái
ấ ượ ư ế ế ứ ẻ ế ể ả ạ ố thì m t l t ph i chuy n cho b n khác c nh th đ n h t và cu i cùng tr nào
ượ ề ườ ắ ộ đ ẻ c nhi u tr đó là ng i th ng cu c.
ạ ộ Ứ ụ + ng d ng: Ho t đ ng góc
ạ ộ ủ Ho t đ ng có ch đích
ơ Trò ch i 7: Ô ăn quan
ữ ụ ệ ọ + M c đích: Luy n phát âm, ôn các ch cái đã h c
ị ộ ấ ẽ ẩ + Chu n b m t t m bìa có v các ô
ỏ ề ữ ể ắ ỏ ỏ
+ 50 – 60 viên s i( có 2 viên s i to đ làm quan) các viên s i đ u g n các ch cái đã h cọ
ơ ư ẻ ề ơ ố ơ
ả ọ ườ ữ ế ề ọ ơ + Cách ch i: Ch i gi ng trò ch i ô ăn quan nh ng khi tr chia các quân v các ô ộ ng quy n ch i cho đ i ph i đ c to quân đó mang ch cái gì n u đ c sai thì nh
b nạ
ạ ộ Ứ ụ + ng d ng: Ho t đ ng góc
Ô ăn quan
ế ộ ỳ ệ ơ Trò ch i 8: Chi c h p k di u
ẻ ờ ắ ữ ụ ầ + M c đích: Tr s , n n tìm ch theo yêu c u
ế ộ ẩ ị + Chu n b : 2 chi c h p
ấ ệ ữ ẻ ố ọ ằ 1 s các ch cái tr đã h c b ng các ch t li u khác nhau
ể ụ 6 cái vòng th d c
ơ ẻ ứ ẻ ế ỗ
ộ ờ ẻ ầ ụ ậ ạ ệ + Cách ch i: Tr đ ng x p hàng thành 2 nhóm, m i nhóm có 10 12 tr khi có hi u ọ ệ l nh tr đ u hàng b t liên t c qua 3 vòng ch y lên thò tay vào trong h p s ch n
ữ ế ụ ề ầ ạ ạ ơ
ạ ế ộ ả ơ ộ ượ ữ ề ọ ễ ố ch cái theo yêu c u sau đó ch y v cu i hàng b n khác ti p t c lên,trò ch i di n ộ c nhi u ch cái đúng đ i ra trong m t b n nh c k t thúc trò ch i đ i nào ch n đ
ắ ế đó chi n th ng.
ế ộ ỳ ệ Chi c h p k di u
ơ Trò ch i 9: Tìm hoa cho cây
ự ủ ụ ữ ệ ọ + M c đích: Ôn luy n ch đã h c, rèn s khéo léo c a đôi bàn tay
ữ ắ ẩ ố ị + Chu n b : 1 s hoa có g n ch cái
ỏ ắ ạ V chai coca c t t o thành hình cây
ắ ở ữ ữ ẻ ơ ọ ố ố + Cách ch i: Tr ch n hoa có ch cái gi ng ch cái g n ạ cây ph i màu các lo i
ữ ắ ạ ầ ắ ộ hoa t o ra m t cây hoa có s c màu và g n đúng ch cái theo yêu c u
Ứ ạ ộ ụ ng d ng: Ho t đ ng chung
ạ ộ Ho t đ ng góc
Tìm hoa cho cây
ẻ ả ẩ S n ph m tr làm ra
ệ ế ợ ớ ụ K t h p v i ph huynh + Bi n pháp 3:
ừ ầ ổ ọ ụ ọ ờ Ngay t đ u năm h c vào các bu i h p ph huynh và gi ả ẻ đón tr tr , tôi trao
ạ ộ ề ầ ủ ụ ế ặ ớ ọ ệ ổ ự đ i tr c ti p v i ph huynh v t m quan tr ng c a các ho t đ ng đ c bi
ị ụ ữ ề ặ ỏ ữ ế ẻ ớ ạ t là ho t ắ t. Tôi đ ngh ph huynh đ t nh ng câu h i th c ộ đ ng cho tr làm quen v i ch vi
ụ ữ ế ệ ề ắ ở ả m c v cách phát âm ch cái, n u ph huynh không h i thì theo kinh nghi m b n
ư ữ ụ ạ thân tháy ph hunh hay d y con phát âm ch a đúng ch cái gì thì tôi nói và phát âm
ẩ ụ chu n cho ph huynh nghe.
ổ ủ ắ ướ ứ ẻ ườ ớ ổ ớ ậ L a tu i c a tr là hay b t tr c ng i l n chính vì v y tôi trao đ i v i ph ụ
ụ ể ự ử ớ ẻ ế ả ọ huynh đ ph huynh t ố ắ s a ng ng cho b n thân, khi giao ti p v i tr thì c g ng
ứ ử ẻ ọ ọ không ng ng l, n và có ý th c s a ng ng cho tr ngay
ụ ườ ề ữ ổ ơ ề Góc tuyên truy n ph huynh tôi th ng xuyên thay đ i các trò ch i, v ch cái,
ủ ể ở ớ ợ ụ ế ẻ ọ ế ớ phù h p v i ch đi m l p mà tr đang h c và khuy n khích ph huynh bi t cách
ơ ể ể ạ ẻ ở ch i đ có th d y tr khi nhà.
ề ủ ớ Góc tuyên truy n c a l p
ẻ ơ ọ ở ụ ậ ả ộ V n đ ng ph huynh mua sách, báo, tranh nh cho tr ch i và h c nhà
ụ ế ặ ệ ơ Khuy n khích ph huynh đ c bi t là ông bà các cháu sáng tác các trò ch i phù
ẻ ạ ớ ẻ ọ ữ ụ ứ ề ồ ợ h pj v i tr , d y tr đ c các bài ca dao, đ ng dao, t c ng có ch a nhi u ch ữ
ẻ ư ể ử ế ế ọ ố cáii,n đ s a ng ng cho tr nh : nu na nu n ng, lúa n p là lúa n p làng…
ư ế ẻ ầ ố ơ ọ ọ ơ * Nh chúng ta đã bi t, tr m m non: “ H c mà ch i, ch i mà h c: Mu n tr ẻ
ế ể ớ ượ ự ế ơ hi u bài nhanh và nh lâu,n u chúng đ c tr c ti p tham gia vào các trò ch i.Tôi
ư ầ ượ ộ ố ẻ ơ ớ đã s u t m, sáng tác đ c m t s trò ch i khi cho tr làm quen v i ch vi ữ ế ể ẻ t đ tr
ố ỹ ứ ủ ấ ẻ tăng h ng thú, cung c p, c ng c k năng cho tr
ữ ư ầ ấ ợ ề ơ ở ợ
ẻ ẻ ễ ớ ễ ổ ủ ẻ ế ậ ơ ớ ứ Nh ng trò ch i tôi s u t m và sáng tác đ u có tính ch t g i m , phù h p v i l a ữ tu i c a tr , tr d nh , d ch i và qua đó tr nh n bi t và phát âm đúng các ch
ữ ế ụ ể ệ ậ ế ữ ọ cái. quen ch vi tVí d : Đ luy n phát âm và nh n bi ệ t các ch cái đã h c luy n
ư ầ ộ ố ả ơ kh năng quan sát nhanh tôi đã s u t m m t s trò ch i sauoaf1*
ế ệ ả ự K t qu th c hi n:
ế ợ ẽ ớ ụ ụ ặ ẩ
- Ph huynh k t h p ch t ch v i giáo viên. Ph huynh phát âm chu n, có
ứ ử ẻ ở ẻ ọ ý th c s a ng ng cho tr khi tr nhà.
ẻ ậ ế ặ ệ ữ
- Tr nh n bi
ữ t đúng các ch cái đ c bi t là phát âm đúng ch cái n, l
ơ ớ ữ ề ộ ơ
- Các trò ch i v i ch cái ngày m t nhi u h n
ụ ể ạ ượ ế ả ư ẻ ả
- C th kh o sát tr đã đ t đ
c k t qu nh sau:
ỹ ỹ K năng K năng Th iờ ỹ nghe nói ọ K năng đ c gian Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ
Đ uầ 26 29 25 30 26 29
năm 47,3% 52,7% 45,4% 54,5% 47,3% 52,7%
Cu iố 39 16 36 19 41 14
năm 71% 29% 65,5% 34,5% 74,5% 25,5%
ế ế ậ ị c. K t lu n và ki n ngh :
ữ ế ẻ ớ ầ ườ ệ ộ Cho tr làm quen v i ch vi t trong tr
ọ ệ ạ ộ ở ứ s c quan tr ng, đòi h i giáo viên luôn nhi ụ ế ng m m non là m t nhi m v h t ứ t tình, năng đ ng sáng t o các hình th c
ổ ứ ạ ộ ẻ ế ứ ế ộ ạ ượ ự t ch c ho t đ ng giúp tr ti p thu ki n th c m t cách t nhiên và đ t đ
ả ạ ượ ế ậ ấ ả ẻ qu cao. Tôi nh n th y k t qu đ t đ ệ c hi u ơ ư ầ c trên tr khi tôi s u t m, sáng tác trò ch i
ể ổ ứ ẻ ớ ữ ế ẳ ơ ớ ề ữ v ch cái đ t ch c cho tr làm quen v i ch vi
ướ ấ ượ ệ ộ ọ tr c. Tôi r t vui vì mình đã làm đ ọ t cao h n h n so v i năm h c ủ c m t vi c gì đó cho h c sinh thân yêu c a
mình
ế ớ ẻ ứ ự ề ớ ạ ấ ẫ Th gi i xung quanh tr ch a đ ng bao đi u m i l
ắ ẻ ổ ứ ẫ ữ ề ơ ư , h p d n, chúng ta hãy s u ơ ch c d n d t tr tham gia vào các trò ch i ầ t m, sáng tác nhi u trò ch i ch cái, t
ớ ấ ả ự ồ ỳ ệ k di u v i t t c s h n nhiên trong sáng
ế ề ấ ị Các đ xu t và Ki n ngh :
ệ ườ ể ạ ổ Ban giám hi u nhà tr ả ệ ng b sung các lo i tài li u đ giáo viên tham kh o,
ứ ứ ữ ế ệ ẻ ệ ả ộ nghiên c u, tìm nh ng bi n pháp có hi u qu giúp tr lĩnh h i ki n th c làm quen
ữ ả ấ ạ ế ớ v i ch cái đ t k t qu cao nh t
ề ệ ạ ườ ể ể T o đi u ki n cho giáo viên đi tham quan các tr ọ ng đi m đ giáo viên h c
ấ ượ ệ ầ ỏ h i kinh nghi m góp ph n nâng cao ch t l ụ ng chăm sóc giáo d c
ộ ố ủ ệ ẻ ớ Trên đây là m t s kinh nghi m c a tôi trong quá trình cho tr làm quen v i ch ữ
ế ế ệ ấ ấ ạ ạ ồ vi ể ả t R t mong các c p lãnh đ o và b n bè đ ng nghi p đóng góp ý ki n đ b n
ủ ệ ộ ơ SKKN c a tôi ngày m t hoàn thi n h n.
ả ơ Tôi xin trân thành c m n!
ộ Hà N i, ngày 20 tháng 3 năm 2018
ườ Ng i vi ế t
ễ Nguy n Khánh Hòa