1
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HOÀNG MAI
TRƯỜNG MẦM NON HOA SỮA
SÁNG KIẾN
NG DNG HƯNG TIẾPÂN REGGIO EMILIA
TRONG TRANG TR MÔI TRƯNG LP HC
TI TRƯNG MM NON
Lĩnh vực/ Môn: Giáo dục mầm non
Cấp học: Mầm non
Tên tác giả: Đo3n Th4 Hải Y5n
Đơn v4 công tác: Trường mầm non Hoa Sữa
Chức vụ: Giáo viên
NĂM HC 2021 – 2022
2
MC LC
A. ĐẶT VẤN ĐỀ…………………………………………………………………...3
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ…………………………………………..................…..3
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI…………………….……………………….……..….….3
1. Cơ sở lý luận…………………………………………...………..…….….……...3
2. Cơ sở thực tiễn ……………………...…………………………………...……....4
II.THỰC TRẠNG …………………………………………………...……….…….5
1. Thuận lợi……………………………………...………………….…...…….……5
2. Khó khăn……………………………………………...…………….……....……6
III. ÔT S] BIÊÔN PH`P PH`T TRIaN TbNH CẢM Kc NĂNG Xf ÔI
CHO TRg MhU GI`O NHi 4 – 5 TUkI ……………………………...….….…..6
1. Tlm himu vn Hưong ti5p Ôn Reggio Emilia v3 những quan đimm giáo dục cua
Reggio Emilia …...……………..………...…………….….……........................…..6
1.1. Tlm himu vn Hưong ti5p câ Ôn Reggio Emilia……..………...………….….…... 7
1.2. Môi trường lop học theo quan đimm Reggio Emilia ….....……...............….…..7
1.3. Nguyên tắc khi trang trí lop học theo hưong tiêp câ Ôn Reggio Emilia ………....8
2. Ôt s{ ý tưởng thi5t k5 môi trường lop học theo hưong ti5p Ôn Reggio
Emilia……...………………....………..........………...………………....……….....9
C. KẾT LUẬN……………………..……………...………………………..….….14
I. KẾT LUẬN………………………………………………...……….......……….21
II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM……………………………….……………...…….22
III. ĐỀ XUẤT – KIẾN NGHỊ……………………….……................…...…….….22
3
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Giáo dục mầm non hiện nay đang đổi moi phương pháp dạy học theo hưong
phát huy tính tích cực, chu động, sáng tạo, cho trẻ học qua trải nghiệm cua chính
mlnh, chú trọng đổi moi môi trường giáo dục nhằm kích thích v3 tạo hội cho trẻ
khám phá. Mu{n cho trẻ được trải nghiệm thực t5, tích cực hoạt động, sáng tạo
người giáo viên cần có phương pháp thích hợp đm tổ chức các hoạt động kích thích,
khơi gợi trẻ. Trẻ lứa tuổi mầm non giao ti5p voi th5 gioi xung quanh bằng tất cả
những gl thm bimu hiện ra ngo3i như vi5t, vẽ, âm nhạc, ngôn ngữ hlnh thm…
Nhiệm vụ cua người lon l3 himu được những giao thức ấy v3 xây dựng một môi
trường giáo dục đu đinu kiện đm trẻ không b4 buộc trong một r3o cản n3o. Môi
trường giáo dục l3 tổ hợp những đinu kiện vật chất, tự nhiên, hội cần thi5t trực
ti5p ảnh hưởng đ5n mọi hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Xây dựng môi trường
giáo dục phù hợp l3 tạo cho trẻ cảm giác an to3n v3 được khích lệ đm thỏa sức khám
phá. Qua đó, nhân cách cua trẻ được hlnh th3nh v3 phát trimn to3n diện. Robert E.
Park, một nh3 hội học người Mỹ đã nói: “Người không sinh ra con người, đứa
trẻ chỉ trở nên người trong quá trlnh giáo dục”. Nhận đ4nh n3y khẳng đ4nh vai trò
mang tính quy5t đ4nh cua môi trường giáo dục trong việc hlnh th3nh nhân cách con
người, đặc biệt l3 giai đoạn đầu đời, khi tr phát trimn vượt trội nhất mọi lĩnh
vực: Xã hội, cảm xúc, thm chất, nhận thức v3 ngôn ngữ.
Một môi trường học tập t{t không chỉ đầy đu vn sở vật chất hiện đại, còn
phải đáp ứng các y5u t{ tâm giúp mỗi đứa trẻ được đinu kiện t{t nhất đm phát
trimn. Từ cách trang trí, m3u sắc lop học, sự đa dạng học liệu, âm thanh, ánh sáng,
không gian mở… đnu cần được xem xét cẩn thận v3 k5t hợp chặt chẽ voi nhau, tạo
ra những tác động tích cực đ5n quá trlnh trưởng th3nh cua trẻ. “Những gl trẻ học
được không phải l3 một k5t quả tự động từ những thứ chúng được dạy, đúng hơn,
phần lon những gl chúng học được l3 từ việc chúng l3m được, như một hệ quả từ
các hoạt động voi nguồn t3i nguyên cua chúng ta”, Loris Malaguzzi, nh3 tâm lý học
người Ý, cha đẻ cua phương pháp giáo dục som Reggio Emilia nhấn mạnh vai trò
cua môi trường giáo dục đ{i voi trẻ mầm non. Phương pháp Reggio Emilia tin
rằng, môi trường chính l3 người thầy thứ 3 (sau cha mẹ v3 thầy cô), đóng vai trò
quan trọng trong quá trlnh học tập cua một đứa trẻ. Môi trường học tập ấy, theo
Loris Malaguzzi, phải thm hiện sự s{ng động, linh hoạt, thách thức tlm tòi, nuôi
dưỡng sự sáng tạo thông qua việc tương tác voi các vật dụng bằng tay hoặc các
hoạt động sáng tạo nghệ thuật. Đó cũng l3 nơi mỗi đứa trẻ được khuy5n khích
khám phá v3 đu đinu kiện đm thực hiện những “thí nghiệm” thỏa mãn sự
cua riêng mlnh.
B. GI,I QUYẾT VẤN ĐỀ
I. L0 DO CHN ĐỀ T1I
1. Cơ s4 l6 luâ Ân
Ÿ Reggio, xem môi trường l3 một y5u t{ giáo dục thứ ba, sau giáo viên v3
cha mẹ trẻ. Trẻ được nhận thức vn th5 gioi xung quanh qua những thí nghiệm v3
trải nghiệm cua chính bản thân. Phần lon các lop học đnu một studio, hay nói
4
nôm l3 một “xưởng ch5 tạo”, nơi đó đầy ắp các vật liệu như: đất sét, m3u vẽ, dụng
cụ vi5t v3 thi5t k5. Trsẽ sử dụng những công cụ ấy đm thm hiện ý tưởng cua chúng
trong quá trlnh học tập thực t5. Được tự khám phá th5 gioi xung quanh sẽ giúp trẻ
tự tin hơn trong quá trlnh học tập. Qua đó giúp trẻ phát trimn khả năng tưởng tượng
v3 sáng tạo. N5u giáo dục truynn th{ng mang đ5n những lop học ngăn nắp voi
sách, bút v3 b3i kimm tra, thl phương pháp ti5p cận Reggio Emilia tạo ra môi trường
đm trẻ được “s{ng” v3 trưởng th3nh từ những dự án, thí nghiệm, chuy5n ngoại,
đặc biệt l3 sự khát khao chinh phục tri thức v3 ninm đam mê học tập su{t đời. Thay
vl “nh{t” trẻ trong b{n bức tường, liên tục đưa v3o đầu trẻ những ki5n thức như
một xưởng sản xuất c{ gắng tạo ra những con robot, một môi trường giáo dục tuyệt
vời sẽ l3 nơi trẻ thm học đ5m thông qua việc nấu ăn, học l4ch sử trong lúc múa
hát hay thấm nhuần giá tr4 văn hóa dân tộc voi hoạt động trồng cây… Mỗi đứa trẻ
đnu rất nhinu hlnh thức sáng tạo cua riêng mlnh, do vậy một lop học nên gi{ng
như một phòng thí nghiệm hay studio chứa đựng đu các loại vật liệu như đất sét,
m3u, chl, bút nưoc, bảng vẽ, giấy dán… đm phục vụ các ý tưởng bất chợt cua trẻ.
Bằng việc quan sát cách trẻ tương tác voi học liệu cũng thm himu được tính
cua một đứa trẻ v3 giúp đ4nh hlnh nhân cách cho chúng. giáo Louise Boyd
Cadwell đã km lại trong tác phẩm “Phương pháp giáo dục Reggio Emilia” cua mlnh
rằng, khi giao đất sét cho học sinh đm chúng tự xây dựng những mẫu nh3 chúng
thích v3 quan sát quá trlnh đó, nhận thấy các em đã tạo ra nhinu công trlnh lạ
thường, thậm chí còn sáng tạo những câu chuyện hay ho voi nhinu nhân vật khác
nhau xoay quanh công trlnh đó. Không chỉ riêng các ki5n thức thực tiễn, những chu
đn trừu tượng v3 hlnh như văn hóa truynn th{ng, bản sắc dân tộc, các giá tr4 đạo
đức… sẽ được trẻ ti5p nhận dễ d3ng hơn qua những hoạt động trải nghiệm. Chẳng
hạn, các em sẽ khám phá sự khác nhau trong cách ăn mặc cua con người qua từng
giai đoạn l4ch sử khi tham gia hoạt động trang trí quần áo, trlnh diễn thời trang; các
em sẽ khắc ghi vẻ đẹp quê hương đất nưoc khi được nhln thấy những lũy tre xanh
mát mỗi ng3y trong trường cua mlnh; hay đơn giản l3 các em sẽ himu được sức
mạnh đồng đội sau một trận cãi nhau voi bạn cùng nhóm… Voi môi trường học l3
“phòng thí nghiệm”, giáo viên v3 phụ huynh không cần phải tlm mọi cách đm giảng
giải cho trẻ himu ki5n thức, m3 chính trẻ sẽ tự học hỏi v3 ghi nho ki5n thức thông
qua tất cả những trải nghiệm cua mlnh. Đinu đó không đồng nghĩa voi việc thả cho
trẻ tự do, m3 trái lại l3 theo dõi chặt chẽ đm himu được ý nghĩa từng h3nh động cua
trẻ. Nhiệm vụ cua người lon từ đó sẽ đóng vai trò đ4nh hưong, truynn cảm hứng v3
khích lệ trẻ không bỏ cuộc trong h3nh trlnh khám phá th5 gioi.
2. Cơ s4 th<c ti?n
Hiê Ôn nay, giáo dục mầm non đang nhâ Ôn được rất nhinu sự quan tâm cua to3n
Đảng, to3n dân; giáo dục mầm non l3 nnn móng khởi đầu cho các Ôc học khác.
Những Ôc l3m cha, l3m mẹ khi con theo học đô Ô tuổi mầm non đnu rất quan
tâm chú trọng viê Ôc chọn trường, chọn lop cho con. Ôt môi trường sạch, đẹp, an
to3n, trẻ nhinu Ôi trải nghiê Ôm luôn l3 Ôt môi trường thu hút được nhinu sự
quan tâm cua phụ huynh. Trên thực t5, đã có rất nhinu trường ứng dụng các phương
5
pháp dạy học tiên ti5n, môi trường học Ôp thân thiê Ôn, tr được thoải mái thm hiê Ôn
những ý tưởng cua mlnh – đă Ôc biê Ôt l3 môi trường tư thục. Các trường công
Ôp do s{ lượng học sinh đông, Ôt khác chương trlnh học Ôp theo Ôt khung
cứng nên Ôi đm được “phá cách” còn khá Ôt. Chúng ta cũng thm dễ d3ng
nhâ Ôn thấy viê Ôc sắp x5p, trang trí môi trường lop học dường như sự khô cứng,
chưa sáng tạo. Bản thân tôi nhâ Ôn thấy môi trường lop học mlnh đang công tác cũng
chưa thâ Ôt sự sáng tạo, còn lòe loẹt m3u sắc, setup góc chơi đôi khi còn bất
Ôp.Viê Ôc tổ chức, sắp x5p môi trường mở, thân thiê Ôn, khơi gợi sự sáng tạo cho trẻ
l3 môÔt đinu vô cùng có ý nghĩa.
Mỗi đứa trẻ l3 một thm riêng biệt, chúng khác nhau vn thm chất, tlnh cảm,
hội, trí tuệ, ho3n cảnh gia đlnh, văn hóa v3 tâm lý. Do đó, mỗi trẻ hứng thú,
cách học v3 t{c độ học tập khác nhau v3 chúng đnu có thm th3nh công. Trẻ học bằng
chơi t{t nhất khingười lon hỗ trợ v3 mở rộng những gl chúng đang hứng thú v3
đang thực hiện.
Năm học 2021-2022 ti5p tục thực hiện chuyên đn “xây dựng trường mầm
non lấy trẻ l3m trung tâm giai đoạn 2021-2025. Thực hiện sự chỉ đạo cua tổ
chuyên môn nh3 trường vn công tác “Xây dựng môi trường theo quan đimm giáo
dục lấy trẻ l3m trung tâm”, tôi đã chu động nghiên cứu, tự học, tự bồi dưỡng, tlm
tòi, học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp vn việc tạo môi trường giáo dục cho trẻ hoạt
động. Bản thân tôi đã d3nh khá nhinu thời gian đm tlm himu các phương pháp dạy
học moi, tiên ti5n, trong đóHưong ti5p Ôn Reggio Emilia. Được tham gia khóa
học tlm himu vn Hưong ti5p Ôn Reggio Emilia, tôi thấy rất tâm đắc voi những
quan đimm m3 nh3 giáo dục Loris Malaguzzi đưa ra. Năm học n3y do ảnh hưởng
cua d4ch covid 19 nên các con không đ5n trường, các cũng không Ôi đm
trang trí môi trường lop học. Vl Ôy tôi đã mạnh dạn tlm himu, sưu tầm các hlnh
thức trang trí lop học theo hưong mở v3 nghiên cứu viê Ôc “¨ng dụng hưong ti5p
Ôn Reggio Emilia trong trang trí môi trường lop học tại trường mầm non”. Tôi
mong mu{n rằng những quan đimm n3y cua mlnh sẽ được ứng dụng thực hiê Ôn tại
lop học cua mlnh trong thời gian trẻ quay lại trường
II. THỰC TRNG
1. Thuận lợi
1.1. VC phEa nhG trưJng
- Trường đầy đu vn sở vật chất, trang thi5t b4 đồ dùng đm thực hiê Ôn công tác
chăm sóc nuôi dưỡng trẻ
- Ban giám hiệu đặc biệt quan tâm v3 chú trọng việc đ3o tạo v3 nâng cao trlnh độ
chuyên môn cho giáo viên, ban giám hiệu luôn đồng h3nh v3 giúp đỡ đội ngũ giáo
viên giúp giáo viên phát huy h5t khả năng cua mlnh.
1.2.VC phEa giáo viên
- Nắm được đă Ôc đimm phát trimn tâm lý lứa tuổi trẻ mầm non các đô Ô tuổi
- Bản thân tôi l3 Ôt giáo viên ham học hỏi, hay tự tlm tòi học hỏi từ bạn b¥, đồng
nghiệp, thầy cô, sách vở v3 các nguồn internet có đ4a chỉ tin câ Ôy.