
4
nôm l3 một “xưởng ch5 tạo”, nơi đó đầy ắp các vật liệu như: đất sét, m3u vẽ, dụng
cụ vi5t v3 thi5t k5. Trẻ sẽ sử dụng những công cụ ấy đm thm hiện ý tưởng cua chúng
trong quá trlnh học tập thực t5. Được tự khám phá th5 gioi xung quanh sẽ giúp trẻ
tự tin hơn trong quá trlnh học tập. Qua đó giúp trẻ phát trimn khả năng tưởng tượng
v3 sáng tạo. N5u giáo dục truynn th{ng mang đ5n những lop học ngăn nắp voi
sách, bút v3 b3i kimm tra, thl phương pháp ti5p cận Reggio Emilia tạo ra môi trường
đm trẻ được “s{ng” v3 trưởng th3nh từ những dự án, thí nghiệm, chuy5n dã ngoại,
đặc biệt l3 sự khát khao chinh phục tri thức v3 ninm đam mê học tập su{t đời. Thay
vl “nh{t” trẻ trong b{n bức tường, liên tục đưa v3o đầu trẻ những ki5n thức như
một xưởng sản xuất c{ gắng tạo ra những con robot, một môi trường giáo dục tuyệt
vời sẽ l3 nơi trẻ có thm học đ5m thông qua việc nấu ăn, học l4ch sử trong lúc múa
hát hay thấm nhuần giá tr4 văn hóa dân tộc voi hoạt động trồng cây… Mỗi đứa trẻ
đnu có rất nhinu hlnh thức sáng tạo cua riêng mlnh, do vậy một lop học nên gi{ng
như một phòng thí nghiệm hay studio chứa đựng đu các loại vật liệu như đất sét,
m3u, chl, bút nưoc, bảng vẽ, giấy dán… đm phục vụ các ý tưởng bất chợt cua trẻ.
Bằng việc quan sát cách trẻ tương tác voi học liệu cũng có thm himu được cá tính
cua một đứa trẻ v3 giúp đ4nh hlnh nhân cách cho chúng. Cô giáo Louise Boyd
Cadwell đã km lại trong tác phẩm “Phương pháp giáo dục Reggio Emilia” cua mlnh
rằng, khi cô giao đất sét cho học sinh đm chúng tự xây dựng những mẫu nh3 chúng
thích v3 quan sát quá trlnh đó, cô nhận thấy các em đã tạo ra nhinu công trlnh lạ
thường, thậm chí còn sáng tạo những câu chuyện hay ho voi nhinu nhân vật khác
nhau xoay quanh công trlnh đó. Không chỉ riêng các ki5n thức thực tiễn, những chu
đn trừu tượng v3 vô hlnh như văn hóa truynn th{ng, bản sắc dân tộc, các giá tr4 đạo
đức… sẽ được trẻ ti5p nhận dễ d3ng hơn qua những hoạt động trải nghiệm. Chẳng
hạn, các em sẽ khám phá sự khác nhau trong cách ăn mặc cua con người qua từng
giai đoạn l4ch sử khi tham gia hoạt động trang trí quần áo, trlnh diễn thời trang; các
em sẽ khắc ghi vẻ đẹp quê hương đất nưoc khi được nhln thấy những lũy tre xanh
mát mỗi ng3y trong trường cua mlnh; hay đơn giản l3 các em sẽ himu được sức
mạnh đồng đội sau một trận cãi nhau voi bạn cùng nhóm… Voi môi trường học l3
“phòng thí nghiệm”, giáo viên v3 phụ huynh không cần phải tlm mọi cách đm giảng
giải cho trẻ himu ki5n thức, m3 chính trẻ sẽ tự học hỏi v3 ghi nho ki5n thức thông
qua tất cả những trải nghiệm cua mlnh. Đinu đó không đồng nghĩa voi việc thả cho
trẻ tự do, m3 trái lại l3 theo dõi chặt chẽ đm himu được ý nghĩa từng h3nh động cua
trẻ. Nhiệm vụ cua người lon từ đó sẽ đóng vai trò đ4nh hưong, truynn cảm hứng v3
khích lệ trẻ không bỏ cuộc trong h3nh trlnh khám phá th5 gioi.
2. Cơ s4 th<c ti?n
Hiê Ôn nay, giáo dục mầm non đang nhâ Ôn được rất nhinu sự quan tâm cua to3n
Đảng, to3n dân; giáo dục mầm non l3 nnn móng khởi đầu cho các bâ Ôc học khác.
Những bâ Ôc l3m cha, l3m mẹ khi có con theo học đô Ô tuổi mầm non đnu rất quan
tâm chú trọng viê Ôc chọn trường, chọn lop cho con. Mô Ôt môi trường sạch, đẹp, an
to3n, trẻ có nhinu cơ hô Ôi trải nghiê Ôm luôn l3 mô Ôt môi trường thu hút được nhinu sự
quan tâm cua phụ huynh. Trên thực t5, đã có rất nhinu trường ứng dụng các phương