ọ ề

ồ ạ

ầ ệ ế ư ế ọ t h c hành là ngoan”.  ẻ ượ ố c t

ạ ả ề ậ ọ ậ c bi c an toàn c  v  tâm lý và tính m ng. Chúng ta đ

ượ ượ ệ ạ

ư

1. Lí do ch n đ  tài ẻ Bác H  d y:          “Tr  em nh  búp trên cành  ủ ế t ăn ng , bi                      Bi ụ ể Chính vì v y, đ  giáo d c tr  đ ẻ ượ ườ ng h c t p cho tr  đ ả ườ

ẫ ữ ả ng  đã đ ộ ố ấ ậ ng ườ ng an toàn h c  đ ọ

ứ ườ ng giáo d c th t s  an toàn.

ự ắ ườ

Xây d ng môi tr ọ ả

ề ể ể ậ ố

ươ ệ

ộ ở ụ  đó giúp tr

ạ ạ ộ

ự ệ ầ ả

Đ i v i giáo viên m m non vi c xây d ng môi tr ẻ ư ng đ m b o an toàn cho tr ề ườ ự ự

ơ ở ậ ấ ậ ớ ợ ẩ ố ự   t chúng ta c n quan tâm đ n vi c xây d ng ế   môi tr t, ườ  đ m b o an toàn đã và đang đ ự ệ ự   vi c xây d ng môi tr c quan tâm. Vi c t o d ng ạ ượ ọ ự   ể ữ môi tr c chú  ý. Bên c nh nh ng  u  đi m xây d ng ườ ụ ầ   ng h c an toàn v n còn m t s  b t c p mà nh ng ng tr i làm công tác giáo d c c n ộ ụ ườ ậ ự ụ ể ạ ự xem xét, nghiên c u kh c ph c đ  t o d ng m t môi tr ườ ụ ế ứ   ộ ệ ầ ụ ng m m non là m t nhi m v  h t s c ng giáo d c trong tr ả   ể ủ ổ ườ ẻ ở ứ ố ớ ự ng đó ph i  l a tu i này. Môi tr quan tr ng và có ý nghĩa đ i v i s  phát tri n c a tr   ươ ệ ả ẻ ượ ẻ ơ ấ ả   c b o v , yêu th đ m b o an toàn v  th  ch t, tâm lý cho tr , n i đó tr  đ ng, tôn ượ ọ ự   ự ư ỗ c xây d ng trong su t quá trình th c tr ng trong t p th  cũng nh  m i cá nhân, và đ ẻ ạ ộ   ả ẻ ượ ệ c tr i nghi m, tham gia các ho t đ ng ng trình chăm sóc giáo d c tr . Tr  đ hi n ch ủ ộ   ở ự ạ ẻ ạ ừ ơ  tin, năng đ ng, c i m , ch  đ ng  m nh d n, t vui ch i cùng các b n, t ọ ơ h n trong m i ho t đ ng. ố ớ ả ề ớ ng tôi nh n th y r ng: V i l ả ệ ng chu n qu c gia, c

ế ọ ườ ứ

ấ ằ ầ ủ ẻ ơ

ớ ầ ủ ố ượ ng tr  r t đông, h u h t là v

ế ị ồ ầ ẻ ả

ế ế ổ ấ ư ả ặ ộ ả

ứ ề ẻ ộ ế ệ

ẻ  ạ   không ph i là v n đ  m i m  nh ng thông qua quá trình th c hi n và đi u tra th c tr ng ấ   ạ ườ ộ ườ  s  v t ch t t i th  là m t tr i tr ồ  ộ ố ủ ơ c a nhà tr ng khá đ y đ , các phòng h c và m t s  phòng ch c năng, có sân ch i và đ ơ ự  ờ ọ ạ ơ ồ t b  đ  dùng d y h c và đ  ch i t ch i ngoài tr i cho tr  ch i, có đ y đ  các trang thi ượ ố ẻ ấ ẻ ọ ậ ạ   t s  cháu /l p theo t o cho tr  h c t p. Tuy nhiên, s  l ị ư ệ ả   quy đ nh nên vi c b o đ m an toàn cũng nh  bao quát tr  khi n giáo viên g p khó khăn. ẻ 4 ­ 5 tu i r t hi u đ ng, hay đùa ế ế ế   t k  lan can hành lang ch a b o đ m an toàn, tr Thi   ấ   ả ị ngh ch, s c đ  kháng còn y u, nên vi c bao quát và qu n lý tr  m t cách an toàn cũng r t ấ ả v t v .

ầ ả ậ ả ẻ ủ ườ

ế ư ụ ứ ề ạ

ợ ệ ư ầ ớ ườ ự ẻ ộ ố  ộ ố  ạ    ho t ng an toàn cho tr

ứ ề ế ầ ớ

ạ ộ ườ ệ ệ ọ c t m quan tr ng c a vi c xây d ng môi tr

ấ ằ ượ ầ ề ự ng m m non đ c đánh giá là môi tr

ườ ố ở ấ ứ ẻ ỉ

ấ ươ ứ ượ ờ ả ể ấ ề

ọ ườ ầ ả ứ ẻ ả ợ Nh n th c v  kĩ năng đ m b o an toàn cho tr  trong tr ng m m non c a m t s ụ ế ớ ế ph  huynh còn h n ch  . H u h t ph  huynh đ a con đ n l p là giáo phó cho cô, m t s ụ ph  huynh ch a h p tác v i cô trong vi c xây d ng môi tr đ ng.ộ ấ   ộ    Là m t giáo viên m m non v i nhi u năm ho t đ ng trong ngh , ch ng ki n và th y ủ ớ   ạ ượ ầ ng an toàn, lành m nh, thân thi n v i đ ọ ậ ườ ẻ ng h c t p khá an toàn tr  , tôi th y r ng: Tr   ố   ự ng đ i b i b t c  tình hu ng cho tr . Tuy nhiên, s  an toàn này ch  mang tính ch t t ị ể  ả ẩ c đi u đó và ph i chu n b  đ nào cũng có th  b t ng  x y ra. Chúng ta c n ý th c đ ầ ườ ẵ   ng m m non s n sàng  ng phó trong m i tr ng h p. Đ m b o an toàn cho tr  trong tr

ề ợ ẻ

ẹ ấ ệ ệ

ứ ộ ẻ ơ đ

ặ  n i tôi đang công tác ả ườ ả ằ ng đ m b o an toàn cho tr  4 ­ 5 tu i ế ừ ủ i chính đáng c a tr . Vì th , đ ng xem nh  v n đ  này   ọ V iớ   ả ằ ẽ ọ   ọ ọ ơ ượ c an toàn m i lúc m i n i, tôi đã ch n ổ ” nh m nâng cao ẻ

ưỡ ề là chúng ta đang đáp  ng quy n l ệ ự mà hãy th c hi n m t cách nghiêm túc, ch t ch  và hi u qu  b ng m i bi n pháp. ố mong mu n 100% tr ệ ự “Bi n pháp xây d ng môi tr ấ ượ ng chăm sóc nuôi d ch t l ẻ ng tr .

ệ ụ

ầ t ng, tr

đ  tu i m m non, ở ươ ể ẻ

ế ở ộ ổ ở ườ   tr ế ng   hay   ng

ng ỡ

ậ ầ ng c a tr  đ

ề ể ố ầ

ọ ự ế ả ơ m t môi tr

ẻ   trẻ c nầ  đ ỗ ề cượ  v  v , yêu th ủ     có   trong   gia   đình   c a   mình   đ   tr ạ đ iố   ấ ườ  r t xa l ầ ườ  m m non ộ  an toàn, yên tâm. Khi đ n tr  m t môi tr ế  cho tr  th y b  ng , th y lo l ng. ớ ấ ả ề ắ ấ ỡ ẻ ấ ớ ẻ t c  đ u m i m  khi n   ể  ẻ ượ ườ ế ủ c an toàn v  th  xác và tinh th n, đ ữ ứ ữ ỏ     yên   tâm   tìm   tòi,   h c   h i   nh ng   tri   th c,   nh ng   v n   s ng   ban   đ u   cho   mình ườ ẻ ộ cướ  h t ph i xây d ng cho tr ng h c t p, vui ch i, an toàn, lành   ầ ụ ấ ệ ầ ọ ủ 2 . M c đích c a bi n pháp Như chúng ta đã bi cượ  chăm   sóc   chu đáo.   Dù   là   đ ả cượ  c m giác đ ớ ớ ẻ  cô m i, b n m i, t ạ v i tr : ể ỗ Chính vì v y đ  m i ngày đ n tr ẻ tr thì tr ệ ạ m nh, thân thi n. Đây là nhi m v  r t quan tr ng, c n thi ố ọ ậ ế ượ ặ t đ c đ t lên hàng đ u.

ườ ườ ẻ

c h t chúng ta ph i hi u môi tr ẻ ả ng an toàn cho tr  là gì: Môi tr ả ườ ạ

ả ể ạ ủ ẩ ướ ạ ề ạ ự ầ ng an toàn ứ   ng sinh ho t c a tr  đ m b o an toàn v  sinh ho t và tâm lý, đáp  ng ẻ ạ c s ch, t o cho tr

ạ ự ọ ườ ố ọ ế 3.Cách ti n hành ướ ế Tr   ẻ cho tr  là môi tr ệ ề v  nhu c u v  sinh th c ph m, an toàn không khí trong s ch, n ả c m giác an tâm, an toàn, không có m i đe d a ( không b o l c h c đ ng).

ế ị ồ ự ự

ồ ơ ạ ộ ườ Trang thi  tin khi tham gia các ho t đ ng. Khi tr  đ c ho t đ ng trong môi tr

ả ạ ộ ứ ợ ẽ

ữ ế ấ ẩ

ẻ ượ ể ở ẻ ữ ố ầ ặ ề ả ợ ứ ệ ể ố ả ể ẻ ả   ớ t b  đ  dùng đ  ch i trong và ngoài l p ph i th c s  an toàn đ  tr  đ m ụ   ng giáo d c ự    tr  nh ng ch c năng tâm, sinh lý, năng l c ơ   ổ t phù h p l a tu i, kh i ấ   ọ ở  các c p i đa nh ng kh  năng ti m  n, đ t n n t ng cho vi c h c

ề ả ữ ệ ọ ậ ố ờ ế ả ự b o t an toàn, phù h p s  hình thành và phát tri n  ỹ và ph m ch t mang tính n n t ng, nh ng k  năng s ng c n thi ề ẩ ậ d y và phát tri n t ọ h c ti p theo và cho vi c h c t p su t đ i.

ậ ứ ượ ầ ọ ườ ẻ ượ Nh n th c đ ng an toàn cho tr  đ c vui

ủ c t m quan tr ng c a vi c t o môi tr ế ữ ộ ệ ạ ơ ọ ậ tôi đã ti n hành nh ng n i dung sau: ch i h c t p,

ơ ở ậ ấ ế ị ồ *C  s  v t ch t trang thi ồ ơ t b  đ  dùng đ  ch i

ể ả ế ố ơ ở ậ ả ơ Đ  đ m b o tr  an toàn trong vui ch i và h c t p thì y u t

ọ ậ ệ ườ ự ấ ọ ẻ ơ ế ị ồ ấ  c  s  v t ch t, trang ng bên trong và t b  đ  dùng đ  ch i là r t quan tr ng. Đó là vi c xây d ng môi tr

ớ ọ ồ thi bên ngoài l p h c.

ự + Xây d ng môi tr ớ ọ   ườ  bên ngoài l p h c ng

ượ ọ ng đ c xây d ng trên đ i cát tr ng v i 3 dãy phòng h c cao t ng

ớ ướ ượ c đ

ự ỹ ư ư ườ ườ ắ ng tr ầ

ự ế ư ộ ố ấ ậ ư ấ ấ ầ

ậ ắ ở ầ ấ ầ , tuy nhiên  ườ ồ Tr ể ả ể ữ ế ế   c nh ng nguy hi m có th  x y ra t k  thi công, các k  s  ch a l khi thi ớ ẻ ế ố ớ ẻ ả   đ i v i tr , b n thân là ng i giáo viên m m non ngày ngày tr c ti p ti p xúc v i tr  tôi ắ đã nh n th y m t s  b t c p v  c  s  v t ch t nh  lan can t ng ch a có rào ch n, thanh   ch n ề ơ ở ậ ộ ộ  các c u thang b  còn r ng, th p…

ị ườ Tr

ệ ưỡ

ơ

ẻ ầ ả ả ả ế ị ồ t b , đ  dùng đ  ch i có đ m yêu c u thì m i t o đ ạ ộ ề ầ ầ ủ ng m m non, ph i đ m yêu c u c a vi c chăm sóc, nuôi d ồ ọ ng an toàn cho tr  ho t đ ng. Năm h c 2020 ­ 2021 tôi đ

ư ộ ị ầ ượ ề ẩ ẹ  t ng hai, m t v  trí mát m  s ch đ p nh ng cũng ti m  n nhi u nguy c

ầ ệ ẻ ư ẻ

ấ ướ ể ẽ ị ẻ

ớ ệ ế ả ề ả ấ

ườ ạ ự ủ ử

ườ ẻ ả ạ ể ạ ẹ ệ

ạ ộ ẻ

ẻ ộ ố ư ế ậ

ườ

ắ ồ ằ

ẻ ầ

ố ằ ả ộ

ượ ẻ ế ẻ ả ả ờ c an toàn cho tr . Gi

ậ ả ẻ ắ

ầ ạ ắ ố tôi th

ạ ộ ờ ả ẻ ắ ả

ượ ườ ề ơ ở ậ   ề ệ ng M m non, đi u 40, 41 đã quy đ nh yêu c u v  c  s  v t Trong Đi u l ụ   ầ ườ ấ ủ ng, giáo d c ch t c a tr ượ   ớ ạ ơ ở ậ ấ ẻ c tr . C  s  v t ch t, trang thi ườ ườ   ng phân c nhà tr môi tr ơ  ề ẻ ạ ạ ớ ở ầ công d y l p  ư ả m t an toàn cho tr  nh  tr  đi c u thang có th  s  b  té ngã, ch a có lan can b o v  phía   ọ   ừ ầ ậ  đ u năm h c, tr c và phía sau nên không đ m b o an toàn cho tr . Chính vì v y ngay t ượ ự ư ủ ấ ạ c s  nh t trí c a ban tôi đã m nh d n tham m u đ  xu t ý ki n v i ban giám hi u, đ   ụ ữ   ệ ữ ộ ủ ệ ng đã có nh ng bi n pháp s a ch a, giám hi u và s   ng h  c a ph  huynh. Nhà tr tôi  cũng đã chú tr ngọ   ể ự ộ ố ấ nâng c p m t s  khu v c có th  gây nguy hi m cho tr , b n thân  ề ợ ẫ ấ ớ ự ng bên ngoài l p đ p, h p d n, đa d ng, phù h p đ  t o đi u ki n an xây d ng môi tr   ạ ộ ố ắ   ế ế ọ toàn cho tr  trong m i ho t đ ng. Khi thi t k  các góc ho t đ ng bên ngoài tôi c  g ng ố   ả ợ ắ i  u. Đ i s p x p các góc th t phù h p và khéo léo đ m báo an toàn cho tr  m t cách t ơ ộ ẻ ẻ ằ ế ủ ế ớ   ng không cho tr  có c  h i leo v i hành lang sau tôi s p x p bàn gh  c a tr  n m sát t ừ ậ ệ ự ế    ki m v a trang trí trèo, phía lan can tôi tr ng hoa và cây leo b ng các nguyên v t li u t ọ ừ ố ớ ướ ắ ớ   l p h c v a góp ph n làm rào ch n không cho tr  dòm ngó xu ng d i. Đ i v i hành ệ ể ố ướ   c, tôi b  trí góc thiên nhiên, góc phát tri n v n đ ng nh m ti n theo dõi qu n lý lang tr ẻ ể ả ắ    đón tr  tr  tôi ph i chú ý đ n tr  luôn nh c tr  đ  đ m b o đ ứ ở ẻ ử ẻ   ể nh  tr  không đ ng hai bên hành lang không có rào ch n, tay không đ  vào cánh c a k o ả   ở ẻ ườ ẻ ẹ ị ng xuyên nh c nh  tr  không ch y nh y, b  ch t.  Khi tr  lên xu ng c u thang  ẻ ồ ơ ể   leo trèo lên c u thang hay lan can gây nguy hi m tính m ng cho tr . Đ  ch i ngoài tr i và ắ ồ   đ  dùng ph c v  chuyên đ  giáo d c PTVĐ cho tr  ho t đ ng ch c ch n, đ m b o an toàn và đ ầ ụ ụ ể c ki m tra th ụ ề ng xuyên.

ườ

ọ ườ ệ ả ả ỏ

ắ ế ợ

ệ ố ớ ơ

ắ ớ

ợ ồ ơ ớ ẻ ằ ạ

ế ớ ẻ ầ ậ ụ ồ ế ẻ  kh i n i vui ch i c a tr .

ố ộ ắ ớ ủ ỏ ơ ữ ườ ầ ồ ơ ớ ọ ự ng bên trong l p h c + Xây d ng môi tr ầ ớ ng bên trong l p h c cũng góp ph n không nh  trong vi c đ m b o an toàn cho Môi tr   ể ẻ ả   ạ ộ ế ẻ tr . Vì th  tôi đã b  trí s p x p các góc ho t đ ng phù h p, h p lý đ  tr  khám phá, tr i ạ ộ   ụ ụ ồ nghi m, vui ch i m t cách an toàn. Đ i v i các  đ  dùng đ  ch i ph c v  các ho t đ ng ắ   ữ ậ ụ ấ ọ ừ ầ  v t d ng s c trong l p tôi luôn s p x p g n gàng, ngăn n p v a t m v i tr . C t gi ủ ả ầ ọ ạ ỏ ắ ọ nh n xa t m v i c a tr , lo i b  các v t d ng s c nh n b ng kim lo i, m nh th y tinh,   ồ ơ ấ ầ ơ ủ ắ ố ẻ  Đ  dùng đ  ch i r t c n thi   t v i tr  m m non, vì g m, s t… ữ   ạ ỏ ẻ ồ ể ậ ng xuyên lo i b  nh ng v y đ  có nh ng đ  dùng đ  ch i an toàn cho tr  thì c n th

ơ ư ỏ ừ ẻ ấ ố

ồ ạ   đ  dùng  đ  ch i h  h ng và m t an toàn cho tr , ngăn ng a, phòng ch ng tai n n ươ th ồ ẻ ng tích cho tr .

ồ ệ ả

ọ ạ ớ ồ ạ ỏ ồ ọ ủ ế ắ ẩ   ể ơ Bên c nh vi c lo i b  đ  dùng, đ  ch i nguy hi m thì giáo viên ph i luôn c n ướ   c k , súng b n keo n n, …khi

ẻ ỏ ầ ư ơ ớ ủ ả ấ

ạ ầ ấ ọ ụ ụ ữ ồ

ố ư ồ

ể ả ẻ ỗ tr ng v i đ  dùng d y h c c a cô nh : Dao, kéo, th ẻ ị dùng xong ph i cô c n c t g n đúng n i quy đ nh, c t cao kh i t m tay v i c a tr . ẻ ộ ổ ủ ợ ủ ớ ừ ả  Nh ng đ  dùng ph c v  ăn u ng và ng  ph i phù h p v i t ng đ  tu i c a tr , không   ự ứ ả ấ ả ọ ồ ủ ứ ễ ỡ   t c  m i đ  dùng ph i nh a c ng, nên dùng các đ  dùng d  v  nh  sành, s , th y tinh t ả ẻ d o hóa, g  hóa đ  đ m b o an toàn cho tr .

ệ ổ ắ ệ ẻ ầ ả ng dây đi n,

ể ấ ệ ờ ộ c m đi n cao xa t m tay tr  và ph i dán nilon ướ ọ  c c

ườ ể ẫ ạ ướ ẻ ể ầ ố ầ   ớ ổ ắ v i  ẽ ẻ v  tr  có th  hay nh m l n các lo i n C n ki m tra các đ ậ  c m th p không th  di d i. Trong các góc ngh  thu t chú ý các h p màu n ỏ ộ ộ c phòng ch ng ng  đ c cho các tr  nh .

ệ ị ắ ự ờ

ướ ọ

ể ệ ố ườ ệ ng nâng c p l

ệ ơ

ẩ ử ượ ặ ở ấ ố   ệ ố ớ ộ Đ i v i nhà v  sinh, sàn nhà v  sinh sau m t th i gian xây d ng đã b  t c các  ng ỉ ướ ị ư ỏ ệ ố ố ề c b  h  h ng, rò r , còn nhi u vũng n c ng, h  th ng vòi n   c đ ng gây nguy hi m cho ố   ử ấ ạ ấ ớ ề ậ ẻ i sàn v  sinh, x  lý h  th ng  ng tr  vì v y tôi đã đ  xu t v i nhà tr ệ ư ệ ố ể ả   ữ ẫ ướ  nhà v  sinh khô thoáng đ  đ m d n n c cũng nh  h  th ng công trình v  sinh, luôn gi ắ ở ẻ ị ượ ẻ ả   b o cho tr  không b  tr t ngã do tr n khi vào v  sinh. Luôn nh c nh  tr  mang dép khi ệ ạ ệ  trên k  cao.  vào nhà v  sinh. Các lo i hóa ch t, xà phòng t y r a đ c đ t

ẻ ả ố ọ ạ *.T o cho tr  c m giác an tâm, an toàn không có m i đe d a.

ầ ộ ạ

ẻ ỏ c hình thành và sinh ra khi ng ẻ ộ ầ ủ ườ   ở ẻ ượ i  tr  đ   c các nhu c u c a tr  m t cách bình yên,

Nhu c u an toàn là m t tr ng thái tâm lý  ượ ườ i thân xung quanh tr  th a mãn đ ự ủ ấ ườ ẹ m , ng ả tho i mái  m áp đích th c c a con ng i.

ầ ả ữ ộ ng m m non là m t trong nh ng y u t đ

ộ ậ ủ ẻ ế ầ ạ

ạ ạ b n, ng

ườ ẹ ậ ổ

m t tình yêu th ả ươ ừ ẹ ẻ ộ c yêu th

ườ ờ ỏ ẻ ở ườ  tr ng, th

ở ẻ ở ườ ạ ế ố ể   tr T o c m giác an toàn cho tr   ự ẻ ự ể ộ ề    tin, đ c l p c a tr  đây cũng là m t ti n đ  trong s  hình thành và phát phát tri n tính t ộ ể ườ ế ườ ẻ  hoàn toàn, ng xa l tri n nhân cách tr . Khi tr  đ n tr   ng m m non, đ n m t môi tr ớ ẻ ẻ   ế ầ ộ ả ườ ạ  cô l i giáo viên ph i luôn nh  nhàng v i tr , thái đ  ân c n âu y m tr , l ươ ư ả ạ   ng nh  ng t o c m giác thân m t, yên  n, cho tr i m . Giáo viên ệ ầ ạ ẻ ượ ẻ ả  lúc đón tr  và trong c n t o cho tr  c m giác an toàn, đ   ng, b o v  ngay t ấ   ể ẻ ả ệ ố ng xuyên h i han, trò chuy n, chăm sóc đ  tr  c m th y su t th i gian tr   ư nh  đang nhà.

ứ ẻ ố em Vi

ự ề ự ầ ậ ở ạ c nhi u s  quan tâm c a toàn xã h i.

ề ẻ ư ủ

ạ ệ Hi n nay th c tr ng b o hành tr ượ ữ ườ ệ ố ề ủ ặ ữ ườ ụ ả c nh ng hành vi đúng, sai đ c bi i giáo viên không nh ng t ấ ệ   t Nam đang là v n đ  nh c nh i và ứ   ộ Ở ộ ổ  đ  tu i M m non tr  ch a nh n th c ạ ệ   t là trong vi c sinh ho t cá nhân c a mình, chính vì ệ   t v  chuyên môn nghi p v  mà ph i là ng i có ậ nh n đ ượ đ ậ v y ng

ẩ ệ ố ệ ố ử ề t quy t c  ng x  trong tr t, th c hi n t

ấ ạ ươ ườ ể ứ ắ ứ ạ ự ọ ế

ọ ng h c. Có ỏ ự ng, s  khoan dung, tôn tr ng, không xâm ph m đ n thân th , s c kh e và ẻ ạ ộ ả ứ ph m ch t đ o đ c ngh  nghi p t lòng yêu th ẻ ầ ủ tinh th n c a tr  t o cho tr  có m t c m giác an toàn.

ẻ ệ ế ề

ả ồ ưỡ ầ

ườ ấ ầ

ậ ở ớ  l p, vì v y vi c b i d ườ ẻ  trong tr ổ ậ ề ộ

ẻ ể ự ả

ể ổ ự ế ở ị

đ a ph ế ứ ớ ậ ế ể ề ả ứ ự   ng ki n th c v  xây ườ ọ ấ   ng đ m b o an toàn cho tr ng m m non là r t quan tr ng và ế ủ ả ng và phòng   t. B n thân luôn tham gia đ y đ  vào các bu i t p hu n do nhà tr ạ   ố ứ ụ ổ ứ  ch c, luôn tìm tòi nghiên c u sách báo v  các n i dung phòng ch ng tai n n ệ ạ ọ ậ ườ   ng tích cho tr  đ  xây d ng môi tr ng h c t p an toàn, lành m nh, hi u qu  phù ươ ớ ặ   ng. Hàng năm giáo ố   ứ ề ầ  đ  nâng cao ki n th c v  phòng ch ng

ấ ờ ế ơ ứ ị ẻ ệ ặ ị ế Là giáo viên tr c ti p chăm sóc tr  khi  ả ự d ng môi tr ầ c n thi giáo d c t ươ th ợ h p v i đ c đi m tâm, sinh lý l a tu i và tình hình th c t viên c n ph i tham gia các l p t p hu n v  Y t ạ . các d ch b nh và cách s  c u k p th i n u tr  không may g p tai n n

ứ ầ ọ ướ ọ ơ c r ng, trong m i lúc m i n i, m i ho t đ ng c n h

ể ẻ ế ượ ọ ữ ụ ữ ệ t đ ẫ   ng d n   c mà không

ượ ằ ệ ầ ế ả ữ ả ắ ạ ạ ộ ậ Tôi luôn nh n th c đ ẻ giáo d c tr  nh ng vi c nào nên làm, nh ng vi c nên tránh đ  tr  bi ư ữ m c ph i nh ng sai l m cũng nh  nh ng tai n n đáng ti c x y ra.

ổ ứ ự ự ạ ộ *T  ch c các ho t đ ng th c s  an toàn

ớ ự ư ả ng t

ọ : Th ị ặ ấ ọ

ạ ườ ng ít gây ra tai n n nh ng  nh h ọ ấ ặ ầ ưở ắ ấ ặ ẻ ẻ ị

ạ ộ Ho t đ ng h c ể ẻ ẻ ử ụ ạ ộ ể ấ ể ủ   i s  phát tri n c a ớ tr . Tr  có th  đùa ngh ch ch c bút vào m t nhau ( ch c vào m t nhau). Nh t là v i các   ủ   ho t đ ng s  d ng đ t n n c n chú ý không đ  tr  ngh ch đ t n n nhét vào tai, mũi c a nhau r t nguy hi m.

ử ụ ạ ọ ự ồ ơ ố + Không s  d ng các lo i chai, l ự  đ ng thu c, đ ng màu đ c h i ẻ ộ ạ   làm đ  ch i cho tr .

ươ ươ ụ ạ ộ ủ ề ồ   ợ ồ + Giáo viên luôn l ng ghép, tích h p giáo d c v  an toàn cho tr  trong m i ch  đ , l ng ghép n i dung phòng tránh tai n n th ẻ ng trình giáo d c. ụ ề ng tích vào ch

ữ ể ể ẻ ả ấ ớ ồ

Cho tr  làm quen v i nh ng bi n c m, bi n báo nguy hi m, c nh báo nh ng đ ẻ ượ ế ữ ơ ữ ể ể ầ ậ v t gây nguy hi m và nh ng n i nguy hi m tr  không đ ể c đ n g n.

ờ ở ơ ngoài tr i, tr  r t ham ch i nên có th

ư ươ ạ ộ ạ ờ : Trong gi ầ ng ph n m m, rách da, gãy x

ẻ ấ ẩ ẻ ấ ng…nguyên nhân th ọ ị

ể ươ ấ ẻ ươ ắ ấ

ơ ươ ầ ậ ề ạ ấ

ả ờ ể ẻ ẻ

ẻ ả ơ ơ

ơ ầ ong, t

ụ ậ ậ ắ ể ề ủ ố ỏ ạ ỏ ắ ắ ơ ọ ả ờ ơ ể   ch i vì  Ho t đ ng ngoài tr i ườ   ề ặ g p các tai n n nh : Ch n th ng ế ế ị   do tr  đùa ngh ch, xô đ y nhau, dùng que làm ki m ngh ch, đ u ki m, ch c vào nhau và ạ ọ ẻ ng. Ngoài ra, tr  còn ch i đùa c m g ch, tr  có th  vô tình ch c vào m t gây ch n th   ướ   ặ ậ ỏ s i, đá ném nhau ho c ch y nh y va vào các b c th m gây ch n th c ng.Vì v y tr ự ế ạ ộ   khi cho tr  ra ho t đ ng ngoài tr i cô chú ý đ m tr , ki m tra khu v c sân tr  quan sát có ể  ị ủ ả ả ẹ ch  đích. Giao h n sân ch i quy đ nh, ph i đ m b o đó là n i thoáng mát… Không đ ế   ắ ổ ế ổ ẻ  ki n đ  đ  phòng r n c n, ong đ t, ki n  ch i g n các b i r m, n i có t tr ỏ   ố ạ ằ ắ c n. Lo i b  các v t s c nh n b ng kim lo i, m nh th y tinh, g m, s t, đá, s i…kh i

ơ ủ ẻ ả ở ẻ ể ả ẻ ơ ả  bên tr  đ  đ m b o tr  vui ch i mà

ậ ơ n i vui ch i c a tr , vì v y cô ph i luôn bao quát  ẫ v n an toàn.

Ở ẻ ế ể ả ượ ầ thang leo, xích đu, ấ   t c n đ t các mi ng th m gai đ  khi tr  ti p đ t

ượ ầ   c u tr ị ầ ướ ặ ề đ c an toàn, không b  tr y x ế c khi va vào n n bê tông.

ờ ạ ộ ứ ế ủ: Vào gi Ho t đ ng ăn, ng

ế ộ ộ ớ ồ ẻ ầ

ề ố ợ ươ ặ

ng g p là hóc x ữ ườ ế ế ớ ổ ủ ề ợ ỏ

ự ẩ ẻ ấ  ăn tr  r t hi u đ ng háu ăn vì th  khi th c ăn mang   ị  ớ ể ừ ế t  nhà b p lên còn đang còn nóng cô c n đ  ngu i b t r i m i chia v  bàn cho tr . D ổ ậ ườ ẹ ng, ngh n nên tôi đã trao đ i ph i h p v i nhân viên ng ăn th v t đ   ẻ ả   ớ ứ ưỡ dinh d ng, ch  bi n nh ng món ăn m m, xay nh , phù h p v i l a tu i c a tr , đ m ệ ả b o v  sinh an toàn th c ph m.

ẻ ủ ẻ

ể ầ

ứ ỏ ạ ẹ ủ ẻ ườ

ậ ệ   Khi chu n b  cho tr  ng : giáo viên chú ý xem tr  còn ng m th c ăn trong mi ng ạ ạ   ậ , các lo i h t,  th  ng , ki m tra tay, túi qu n áo xem có v t nh  l ệ ng h p khi ng  tr  trêu gh o nhét vào mi ng,   ạ ủ ườ ẻ i tr  tránh tr ườ ở ẩ ị ỉ ư ế ề không, đi u ch nh t ồ ơ ẹ ứ k o c ng, đ  ch i trên ng ể ị ậ ơ mũi, tai. Đ  d  v t r i vào đ ợ ở ng th  gây ng t th .

ố ế ợ ớ ụ ề * Tuyên truy n và ph i k t h p v i ph  huynh:

ọ ớ ạ ệ ự Đ  công tác xây d ng môi tr ng l p h c an toàn, lành m nh, thân thi n đ t đ

ậ ắ ể ả ườ ể

ổ ọ ọ ổ ặ

ẹ ọ ữ ẹ ọ ụ ề ộ ộ ộ ộ ế

ọ ớ ạ ỡ ề ầ ừ

ượ ườ ng l p h c an toàn, lành m nh, thân thi n. T  đó giúp cha m ể ầ

ầ ế ượ t đ ả ế ợ t l p môi tr ặ ơ ủ ể c đ c đi m phát tri n c a con mình, bi ư ế ữ

ạ ộ ể ệ ng ho t đ ng thân thi n, an toàn, giúp con phát tri n toàn di n.

ệ ệ ạ ượ   c ụ ế ệ hi u qu  cao thì chúng ta không th  nh c đ n m t b  ph n quan tr ng đó là ph  huynh   ệ   ọ h c sinh. Thông qua các bu i h p ph  huynh, các h i thi, nh ng bu i g p g , nói chuy n ọ   ớ v i cha m  h c sinh, tôi đã tuyên truy n r ng rãi đ n cha m  h c sinh v  t m quan tr ng ẹ  ệ ế ậ ệ ủ c a vi c thi ầ   ủ ể ọ c con c n gì? Nhu c u h c sinh hi u đ ể  ớ ạ ộ ho t đ ng và vui ch i c a con nh  th  nào? C n ph i k t h p v i cô giáo nh ng gì đ ệ con có đ ị  trong d ch b nh ệ , đ c bi

c môi tr ả ế ứ ệ

ầ ị

ệ t cách t

ượ ệ ở ố

ụ ế ậ ạ t h n

ườ ớ

ẻ ề ứ ệ ắ ắ ị

ướ

ẫ ườ ả ơ ượ ườ ị ặ ẻ ể ả   t, hi n nay d ch covid ­19 Đ  đ m b o an toàn cho tr ầ   ứ ạ ủ ị ễ ướ ứ ạ  Tr ườ ớ i l n c n c tình hình ph c t p c a d ch b nh, ng đang di n ra h t s c ph c t p. ườ   ể ẻ ễ ể ẻ ể ng làm gì đ  con an toàn? Làm sao đ  tr  không b  lây nhi m ? C n làm gì đ  tr  tăng c ể ướ ị ự ả ệ ế ề   Khi các  c d ch b nh nguy hi m này? đ  kháng và giúp con bi  b o v  mình tr ệ   ị ề ề ị ể  nhà đ  tránh d ch vi c tuyên truy n v  cách phòng ch ng d ch b nh bé đ c nghĩ  ế ơ  nên tôi đã t o m t nhóm ầ   Covid ­19 đ n các b c ph  huynh và các bé càng c n thi ụ  chát Wepsite cá nhân trên Facebook, Zalo để th ệ ng xuyên trò chuy n v i các b c ph ẻ.  huynh và tr  v  cách phòng tránh d ch b nh qua đó n m b t tình hình s c kh e c a tr ữ ữ   Quay nh ng video h ng d n bé cách r a tay, cách lau m t, cách đeo kh u trang và ẫ ướ h ộ ậ ỏ ủ ẩ  t p n i đông ng ặ ụ ậ ẩ ng ph i đeo kh u trang, không t ườ . i

ế ẻ ỗ ng d n tr  m i khi ra đ ả ạ ượ 4. K t qu  đ t đ c

ụ ườ ả ả ẻ” vào “bi n pháp xây d ng môi tr ng đ m b o an toàn cho tr

ự ả ư ự ế ệ ữ ế Qua vi c áp d ng:  ạ th c t ệ  thì tôi đã đ t nh ng k t qu  nh  sau:

ố ớ

(cid:0) Đ i v i giáo viên:

ệ ườ ắ : 100% giáo viên tr

ườ ụ ệ

ạ ố ợ ườ

ệ ạ ề ứ ụ ậ   ng tôi đã nh n th c đúng đ n v  vai  Sau khi áp d ng bi n pháp ể ủ   ố ớ ự ủ ng giáo d c an toàn, lành m nh và thân thi n đ i v i s  phát tri n c a trò c a môi tr ẻ ầ ọ   ớ ự ể ừ tr  m m non, đ  t ng l p h c  đó chúng tôi đã ph i h p cùng nhau xây d ng môi tr ả ả đ m b o các tiêu chí an toàn, lành m nh và thân thi n.

ầ ự ự

ượ ọ c tinh th n thi đua tích c c trong phong trào thi đua xây d ng tr ườ ườ ề ự ủ ầ

ồ ệ ụ ồ ưỡ ọ ỏ ọ ng h c thân ề ể ủ ng M m non H ng Th y, làm ti n đ  đ  giáo ự ng chuyên môn, nghi p v  nâng cao năng l c công

ạ  T o đ ệ thi n, h c sinh tích c c c a giáo viên Tr viên hăng say tìm tòi, h c h i, b i d ủ ả tác c a b n thân.

(cid:0) ố ớ ẻ Đ i v i tr

ả ẻ ượ ộ 100% tr  đ ơ c h c t p, vui ch i trong m t môi tr

ọ ậ ượ ạ ả

ẻ ả ườ ượ ấ ớ ệ ự ẹ ườ ng an ở c b o v , che ch , ngày càng tr  nên ủ ộ ọ ậ ố t, luôn ch  đ ng,

ở  c m th y đ ng, yêu l p, có năng l c h c t p t ạ ộ ự ự ả   c đ m b o an toàn, đ ệ  tr toàn, lành m nh và thân thi n thông minh, nhanh nh n, yêu tr tích c c, t tin tham gia vào các ho t đ ng.

ượ

ủ ơ ớ ự    t v i cô trong

ừ ẻ ọ ủ ọ ậ ườ ầ        Đ c h c t p trong môi tr ng an toàn, đ y đ  trang thi ự ơ ệ ẻ ạ t tình c a cô giáo, tr  m nh d n h n, t chu đáo, nhi ươ ạ ạ ộ t yêu th m i ho t đ ng, t ạ ế ẻ  đó tr  vui v  ho t bát, bi ế ị ệ ạ t b  hi n đ i, cùng v i s ố ớ ợ  tin h n và h p tác t ẻ ớ ạ ng và chia s  v i b n bè.

ố ớ ụ

(cid:0) Đ i v i ph  huynh

ả Ph  huynh ph n kh i, c m th y đ

ấ ấ ạ

ậ ợ ừ ạ ấ ượ ộ   c chào đón, yên tâm công tác lao đ ng s n xu t vì ụ ơ   ng giáo d c an toàn, lành m nh, c h c t p và vui ch i trong môi tr   i cho giáo viên và nhà ề  đó t o m i đi u ki n thu n l

ườ ụ   th y con em mình đ ệ ạ ườ thân thi n t tr ấ ở ả ượ ọ ậ ầ ng m m non, t i tr ấ ượ ng hoàn thành có ch t l ườ ệ ọ ụ ẻ ng công tác chăm sóc, giáo d c tr .

ộ ươ ng đ n tr , s

ề ặ ẻ ả ậ ổ  làm t n th ượ ế ả ữ ng an toàn, không ộ , tr  c m nh n đ ẻ ẽ  ự   c nh ng tình c m, s  yêu

ườ ớ ươ ẻ ượ ố Tr  đ ẻ giúp tr  phát tri n ng, th ườ c s ng trong m t môi tr ể  v  m t tình c m xã h i ủ i l n. ả  quan tâm, chăm sóc c a ng

ộ ụ ườ ự ả

ờ Sau m t th i gian áp d ng bi n pháp xây d ng môi tr ự ỉ ạ ớ ự ố ắ ậ ụ

ườ ế ớ ọ ạ t giúp đ  ng i xung quanh, bi

ườ ỹ ạ  môi tr ừ ườ ố ả ẹ ừ ẻ ẻ ả ệ   ng đ m b o an toàn cho ự ủ ế ế ủ ả   t th c c a Ban tr . V i s  c  g ng và tâm huy t c a b n thân và s  ch  đ o sát sao, thi ấ ẫ ệ ự ỗ ợ ề ậ i tác giám hi u, s  h  tr  v  v t ch t l n tinh th n c a các b c ph  huynh đã mang l   ườ   ỡ ụ ẻ ế d ng to l n,   tr i t yêu quý, trân tr ng m i  bi ẻ ỉ ế   ng an toàn, khác. Không ch  th , còn giúp tr  phát tri n v  m t th m m , t o ố   ậ ượ ẹ ẽ ng.T  đó tr  mu n i, môi tr đ p s  giúp tr  mu n c m nh n đ ầ ủ ọ  ng ề ặ  con ể c cái đ p t ẩ ườ  ng

ả ữ ộ

ộ ả ọ ng an toàn cho chính ệ  mình và cho c  m i ng ng lai t

ườ ứ ả ạ ỗ

ự ể ạ ẹ    đ ng, vi c làm đ p cho xã hôi, t o ra m t môi ủ ố ẹ ươ ườ  Vì t   t đ p c a con em i. ệ ẻ ụ i hãy nâng cao ý th c chăm sóc, giáo d c và b o v  tr  em, t o môi   ộ   ầ ệ  em phát tri n toàn di n, góp ph n xây d ng m t

ươ ạ t o cho b n thân mình có nh ng hành ườ tr chúng ta, m i ng ườ tr ươ t ng an toàn và lành m nh đ  tr i sáng cho đ t n ng lai t ạ ể ẻ ấ ướ   c.