ọ ề
ồ ạ
ầ ệ ế ư ế ọ t h c hành là ngoan”. ẻ ượ ố c t
ạ ả ề ậ ọ ậ c bi c an toàn c v tâm lý và tính m ng. Chúng ta đ
ượ ượ ệ ạ
ư
1. Lí do ch n đ tài ẻ Bác H d y: “Tr em nh búp trên cành ủ ế t ăn ng , bi Bi ụ ể Chính vì v y, đ giáo d c tr đ ẻ ượ ườ ng h c t p cho tr đ ả ườ
ẫ ữ ả ng đã đ ộ ố ấ ậ ng ườ ng an toàn h c đ ọ
ứ ườ ng giáo d c th t s an toàn.
ự ắ ườ
Xây d ng môi tr ọ ả
ề ể ể ậ ố
ươ ệ
ộ ở ụ đó giúp tr
ạ ạ ộ
ự ệ ầ ả
Đ i v i giáo viên m m non vi c xây d ng môi tr ẻ ư ng đ m b o an toàn cho tr ề ườ ự ự
ơ ở ậ ấ ậ ớ ợ ẩ ố ự t chúng ta c n quan tâm đ n vi c xây d ng ế môi tr t, ườ đ m b o an toàn đã và đang đ ự ệ ự vi c xây d ng môi tr c quan tâm. Vi c t o d ng ạ ượ ọ ự ể ữ môi tr c chú ý. Bên c nh nh ng u đi m xây d ng ườ ụ ầ ng h c an toàn v n còn m t s b t c p mà nh ng ng tr i làm công tác giáo d c c n ộ ụ ườ ậ ự ụ ể ạ ự xem xét, nghiên c u kh c ph c đ t o d ng m t môi tr ườ ụ ế ứ ộ ệ ầ ụ ng m m non là m t nhi m v h t s c ng giáo d c trong tr ả ể ủ ổ ườ ẻ ở ứ ố ớ ự ng đó ph i l a tu i này. Môi tr quan tr ng và có ý nghĩa đ i v i s phát tri n c a tr ươ ệ ả ẻ ượ ẻ ơ ấ ả c b o v , yêu th đ m b o an toàn v th ch t, tâm lý cho tr , n i đó tr đ ng, tôn ượ ọ ự ự ư ỗ c xây d ng trong su t quá trình th c tr ng trong t p th cũng nh m i cá nhân, và đ ẻ ạ ộ ả ẻ ượ ệ c tr i nghi m, tham gia các ho t đ ng ng trình chăm sóc giáo d c tr . Tr đ hi n ch ủ ộ ở ự ạ ẻ ạ ừ ơ tin, năng đ ng, c i m , ch đ ng m nh d n, t vui ch i cùng các b n, t ọ ơ h n trong m i ho t đ ng. ố ớ ả ề ớ ng tôi nh n th y r ng: V i l ả ệ ng chu n qu c gia, c
ế ọ ườ ứ
ấ ằ ầ ủ ẻ ơ
ớ ầ ủ ố ượ ng tr r t đông, h u h t là v
ế ị ồ ầ ẻ ả
ế ế ổ ấ ư ả ặ ộ ả
ứ ề ẻ ộ ế ệ
ẻ ạ không ph i là v n đ m i m nh ng thông qua quá trình th c hi n và đi u tra th c tr ng ấ ạ ườ ộ ườ s v t ch t t i th là m t tr i tr ồ ộ ố ủ ơ c a nhà tr ng khá đ y đ , các phòng h c và m t s phòng ch c năng, có sân ch i và đ ơ ự ờ ọ ạ ơ ồ t b đ dùng d y h c và đ ch i t ch i ngoài tr i cho tr ch i, có đ y đ các trang thi ượ ố ẻ ấ ẻ ọ ậ ạ t s cháu /l p theo t o cho tr h c t p. Tuy nhiên, s l ị ư ệ ả quy đ nh nên vi c b o đ m an toàn cũng nh bao quát tr khi n giáo viên g p khó khăn. ẻ 4 5 tu i r t hi u đ ng, hay đùa ế ế ế t k lan can hành lang ch a b o đ m an toàn, tr Thi ấ ả ị ngh ch, s c đ kháng còn y u, nên vi c bao quát và qu n lý tr m t cách an toàn cũng r t ấ ả v t v .
ầ ả ậ ả ẻ ủ ườ
ế ư ụ ứ ề ạ
ợ ệ ư ầ ớ ườ ự ẻ ộ ố ộ ố ạ ho t ng an toàn cho tr
ứ ề ế ầ ớ
ạ ộ ườ ệ ệ ọ c t m quan tr ng c a vi c xây d ng môi tr
ấ ằ ượ ầ ề ự ng m m non đ c đánh giá là môi tr
ườ ố ở ấ ứ ẻ ỉ
ấ ươ ứ ượ ờ ả ể ấ ề
ọ ườ ầ ả ứ ẻ ả ợ Nh n th c v kĩ năng đ m b o an toàn cho tr trong tr ng m m non c a m t s ụ ế ớ ế ph huynh còn h n ch . H u h t ph huynh đ a con đ n l p là giáo phó cho cô, m t s ụ ph huynh ch a h p tác v i cô trong vi c xây d ng môi tr đ ng.ộ ấ ộ Là m t giáo viên m m non v i nhi u năm ho t đ ng trong ngh , ch ng ki n và th y ủ ớ ạ ượ ầ ng an toàn, lành m nh, thân thi n v i đ ọ ậ ườ ẻ ng h c t p khá an toàn tr , tôi th y r ng: Tr ố ự ng đ i b i b t c tình hu ng cho tr . Tuy nhiên, s an toàn này ch mang tính ch t t ị ể ả ẩ c đi u đó và ph i chu n b đ nào cũng có th b t ng x y ra. Chúng ta c n ý th c đ ầ ườ ẵ ng m m non s n sàng ng phó trong m i tr ng h p. Đ m b o an toàn cho tr trong tr
ề ợ ẻ
ẹ ấ ệ ệ
ứ ộ ẻ ơ đ
ặ n i tôi đang công tác ả ườ ả ằ ng đ m b o an toàn cho tr 4 5 tu i ế ừ ủ i chính đáng c a tr . Vì th , đ ng xem nh v n đ này ọ V iớ ả ằ ẽ ọ ọ ọ ơ ượ c an toàn m i lúc m i n i, tôi đã ch n ổ ” nh m nâng cao ẻ
ưỡ ề là chúng ta đang đáp ng quy n l ệ ự mà hãy th c hi n m t cách nghiêm túc, ch t ch và hi u qu b ng m i bi n pháp. ố mong mu n 100% tr ệ ự “Bi n pháp xây d ng môi tr ấ ượ ng chăm sóc nuôi d ch t l ẻ ng tr .
ệ ụ
ầ t ng, tr
đ tu i m m non, ở ươ ể ẻ
ế ở ộ ổ ở ườ tr ế ng hay ng
ng ỡ
ậ ầ ng c a tr đ
ề ể ố ầ
ọ ự ế ả ơ m t môi tr
ẻ trẻ c nầ đ ỗ ề cượ v v , yêu th ủ có trong gia đình c a mình đ tr ạ đ iố ấ ườ r t xa l ầ ườ m m non ộ an toàn, yên tâm. Khi đ n tr m t môi tr ế cho tr th y b ng , th y lo l ng. ớ ấ ả ề ắ ấ ỡ ẻ ấ ớ ẻ t c đ u m i m khi n ể ẻ ượ ườ ế ủ c an toàn v th xác và tinh th n, đ ữ ứ ữ ỏ yên tâm tìm tòi, h c h i nh ng tri th c, nh ng v n s ng ban đ u cho mình ườ ẻ ộ cướ h t ph i xây d ng cho tr ng h c t p, vui ch i, an toàn, lành ầ ụ ấ ệ ầ ọ ủ 2 . M c đích c a bi n pháp Như chúng ta đã bi cượ chăm sóc chu đáo. Dù là đ ả cượ c m giác đ ớ ớ ẻ cô m i, b n m i, t ạ v i tr : ể ỗ Chính vì v y đ m i ngày đ n tr ẻ tr thì tr ệ ạ m nh, thân thi n. Đây là nhi m v r t quan tr ng, c n thi ố ọ ậ ế ượ ặ t đ c đ t lên hàng đ u.
ườ ườ ẻ
c h t chúng ta ph i hi u môi tr ẻ ả ng an toàn cho tr là gì: Môi tr ả ườ ạ
ả ể ạ ủ ẩ ướ ạ ề ạ ự ầ ng an toàn ứ ng sinh ho t c a tr đ m b o an toàn v sinh ho t và tâm lý, đáp ng ẻ ạ c s ch, t o cho tr
ạ ự ọ ườ ố ọ ế 3.Cách ti n hành ướ ế Tr ẻ cho tr là môi tr ệ ề v nhu c u v sinh th c ph m, an toàn không khí trong s ch, n ả c m giác an tâm, an toàn, không có m i đe d a ( không b o l c h c đ ng).
ế ị ồ ự ự
ồ ơ ạ ộ ườ Trang thi tin khi tham gia các ho t đ ng. Khi tr đ c ho t đ ng trong môi tr
ả ạ ộ ứ ợ ẽ
ữ ế ấ ẩ
ẻ ượ ể ở ẻ ữ ố ầ ặ ề ả ợ ứ ệ ể ố ả ể ẻ ả ớ t b đ dùng đ ch i trong và ngoài l p ph i th c s an toàn đ tr đ m ụ ng giáo d c ự tr nh ng ch c năng tâm, sinh lý, năng l c ơ ổ t phù h p l a tu i, kh i ấ ọ ở các c p i đa nh ng kh năng ti m n, đ t n n t ng cho vi c h c
ề ả ữ ệ ọ ậ ố ờ ế ả ự b o t an toàn, phù h p s hình thành và phát tri n ỹ và ph m ch t mang tính n n t ng, nh ng k năng s ng c n thi ề ẩ ậ d y và phát tri n t ọ h c ti p theo và cho vi c h c t p su t đ i.
ậ ứ ượ ầ ọ ườ ẻ ượ Nh n th c đ ng an toàn cho tr đ c vui
ủ c t m quan tr ng c a vi c t o môi tr ế ữ ộ ệ ạ ơ ọ ậ tôi đã ti n hành nh ng n i dung sau: ch i h c t p,
ơ ở ậ ấ ế ị ồ *C s v t ch t trang thi ồ ơ t b đ dùng đ ch i
ể ả ế ố ơ ở ậ ả ơ Đ đ m b o tr an toàn trong vui ch i và h c t p thì y u t
ọ ậ ệ ườ ự ấ ọ ẻ ơ ế ị ồ ấ c s v t ch t, trang ng bên trong và t b đ dùng đ ch i là r t quan tr ng. Đó là vi c xây d ng môi tr
ớ ọ ồ thi bên ngoài l p h c.
ự + Xây d ng môi tr ớ ọ ườ bên ngoài l p h c ng
ượ ọ ng đ c xây d ng trên đ i cát tr ng v i 3 dãy phòng h c cao t ng
ớ ướ ượ c đ
ự ỹ ư ư ườ ườ ắ ng tr ầ
ự ế ư ộ ố ấ ậ ư ấ ấ ầ
ậ ắ ở ầ ấ ầ , tuy nhiên ườ ồ Tr ể ả ể ữ ế ế c nh ng nguy hi m có th x y ra t k thi công, các k s ch a l khi thi ớ ẻ ế ố ớ ẻ ả đ i v i tr , b n thân là ng i giáo viên m m non ngày ngày tr c ti p ti p xúc v i tr tôi ắ đã nh n th y m t s b t c p v c s v t ch t nh lan can t ng ch a có rào ch n, thanh ch n ề ơ ở ậ ộ ộ các c u thang b còn r ng, th p…
ị ườ Tr
ệ ưỡ
ơ
ẻ ầ ả ả ả ế ị ồ t b , đ dùng đ ch i có đ m yêu c u thì m i t o đ ạ ộ ề ầ ầ ủ ng m m non, ph i đ m yêu c u c a vi c chăm sóc, nuôi d ồ ọ ng an toàn cho tr ho t đ ng. Năm h c 2020 2021 tôi đ
ư ộ ị ầ ượ ề ẩ ẹ t ng hai, m t v trí mát m s ch đ p nh ng cũng ti m n nhi u nguy c
ầ ệ ẻ ư ẻ
ấ ướ ể ẽ ị ẻ
ớ ệ ế ả ề ả ấ
ườ ạ ự ủ ử
ể
ườ ẻ ả ạ ể ạ ẹ ệ
ạ ộ ẻ
ẻ ộ ố ư ế ậ
ườ
ắ ồ ằ
ẻ ầ
ố ằ ả ộ
ượ ẻ ế ẻ ả ả ờ c an toàn cho tr . Gi
ậ ả ẻ ắ
ầ ạ ắ ố tôi th
ạ
ạ ộ ờ ả ẻ ắ ả
ượ ườ ề ơ ở ậ ề ệ ng M m non, đi u 40, 41 đã quy đ nh yêu c u v c s v t Trong Đi u l ụ ầ ườ ấ ủ ng, giáo d c ch t c a tr ượ ớ ạ ơ ở ậ ấ ẻ c tr . C s v t ch t, trang thi ườ ườ ng phân c nhà tr môi tr ơ ề ẻ ạ ạ ớ ở ầ công d y l p ư ả m t an toàn cho tr nh tr đi c u thang có th s b té ngã, ch a có lan can b o v phía ọ ừ ầ ậ đ u năm h c, tr c và phía sau nên không đ m b o an toàn cho tr . Chính vì v y ngay t ượ ự ư ủ ấ ạ c s nh t trí c a ban tôi đã m nh d n tham m u đ xu t ý ki n v i ban giám hi u, đ ụ ữ ệ ữ ộ ủ ệ ng đã có nh ng bi n pháp s a ch a, giám hi u và s ng h c a ph huynh. Nhà tr tôi cũng đã chú tr ngọ ể ự ộ ố ấ nâng c p m t s khu v c có th gây nguy hi m cho tr , b n thân ề ợ ẫ ấ ớ ự ng bên ngoài l p đ p, h p d n, đa d ng, phù h p đ t o đi u ki n an xây d ng môi tr ạ ộ ố ắ ế ế ọ toàn cho tr trong m i ho t đ ng. Khi thi t k các góc ho t đ ng bên ngoài tôi c g ng ố ả ợ ắ i u. Đ i s p x p các góc th t phù h p và khéo léo đ m báo an toàn cho tr m t cách t ơ ộ ẻ ẻ ằ ế ủ ế ớ ng không cho tr có c h i leo v i hành lang sau tôi s p x p bàn gh c a tr n m sát t ừ ậ ệ ự ế ki m v a trang trí trèo, phía lan can tôi tr ng hoa và cây leo b ng các nguyên v t li u t ọ ừ ố ớ ướ ắ ớ l p h c v a góp ph n làm rào ch n không cho tr dòm ngó xu ng d i. Đ i v i hành ệ ể ố ướ c, tôi b trí góc thiên nhiên, góc phát tri n v n đ ng nh m ti n theo dõi qu n lý lang tr ẻ ể ả ắ đón tr tr tôi ph i chú ý đ n tr luôn nh c tr đ đ m b o đ ứ ở ẻ ử ẻ ể nh tr không đ ng hai bên hành lang không có rào ch n, tay không đ vào cánh c a k o ả ở ẻ ườ ẻ ẹ ị ng xuyên nh c nh tr không ch y nh y, b ch t. Khi tr lên xu ng c u thang ẻ ồ ơ ể leo trèo lên c u thang hay lan can gây nguy hi m tính m ng cho tr . Đ ch i ngoài tr i và ắ ồ đ dùng ph c v chuyên đ giáo d c PTVĐ cho tr ho t đ ng ch c ch n, đ m b o an toàn và đ ầ ụ ụ ể c ki m tra th ụ ề ng xuyên.
ườ
ọ ườ ệ ả ả ỏ
ắ ế ợ
ệ ố ớ ơ
ắ ớ
ợ ồ ơ ớ ẻ ằ ạ
ế ớ ẻ ầ ậ ụ ồ ế ẻ kh i n i vui ch i c a tr .
ố ộ ắ ớ ủ ỏ ơ ữ ườ ầ ồ ơ ớ ọ ự ng bên trong l p h c + Xây d ng môi tr ầ ớ ng bên trong l p h c cũng góp ph n không nh trong vi c đ m b o an toàn cho Môi tr ể ẻ ả ạ ộ ế ẻ tr . Vì th tôi đã b trí s p x p các góc ho t đ ng phù h p, h p lý đ tr khám phá, tr i ạ ộ ụ ụ ồ nghi m, vui ch i m t cách an toàn. Đ i v i các đ dùng đ ch i ph c v các ho t đ ng ắ ữ ậ ụ ấ ọ ừ ầ v t d ng s c trong l p tôi luôn s p x p g n gàng, ngăn n p v a t m v i tr . C t gi ủ ả ầ ọ ạ ỏ ắ ọ nh n xa t m v i c a tr , lo i b các v t d ng s c nh n b ng kim lo i, m nh th y tinh, ồ ơ ấ ầ ơ ủ ắ ố ẻ Đ dùng đ ch i r t c n thi t v i tr m m non, vì g m, s t… ữ ạ ỏ ẻ ồ ể ậ ng xuyên lo i b nh ng v y đ có nh ng đ dùng đ ch i an toàn cho tr thì c n th
ơ ư ỏ ừ ẻ ấ ố
ồ ạ đ dùng đ ch i h h ng và m t an toàn cho tr , ngăn ng a, phòng ch ng tai n n ươ th ồ ẻ ng tích cho tr .
ồ ệ ả
ọ ạ ớ ồ ạ ỏ ồ ọ ủ ế ắ ẩ ể ơ Bên c nh vi c lo i b đ dùng, đ ch i nguy hi m thì giáo viên ph i luôn c n ướ c k , súng b n keo n n, …khi
ẻ ỏ ầ ư ơ ớ ủ ả ấ
ạ ầ ấ ọ ụ ụ ữ ồ
ố ư ồ
ể ả ẻ ỗ tr ng v i đ dùng d y h c c a cô nh : Dao, kéo, th ẻ ị dùng xong ph i cô c n c t g n đúng n i quy đ nh, c t cao kh i t m tay v i c a tr . ẻ ộ ổ ủ ợ ủ ớ ừ ả Nh ng đ dùng ph c v ăn u ng và ng ph i phù h p v i t ng đ tu i c a tr , không ự ứ ả ấ ả ọ ồ ủ ứ ễ ỡ t c m i đ dùng ph i nh a c ng, nên dùng các đ dùng d v nh sành, s , th y tinh t ả ẻ d o hóa, g hóa đ đ m b o an toàn cho tr .
ệ ổ ắ ệ ẻ ầ ả ng dây đi n,
ể ấ ệ ờ ộ c m đi n cao xa t m tay tr và ph i dán nilon ướ ọ c c
ườ ể ẫ ạ ướ ẻ ể ầ ố ầ ớ ổ ắ v i ẽ ẻ v tr có th hay nh m l n các lo i n C n ki m tra các đ ậ c m th p không th di d i. Trong các góc ngh thu t chú ý các h p màu n ỏ ộ ộ c phòng ch ng ng đ c cho các tr nh .
ệ ị ắ ự ờ
ướ ọ
ể ệ ố ườ ệ ng nâng c p l
ệ
ệ ơ
ẩ ử ượ ặ ở ấ ố ệ ố ớ ộ Đ i v i nhà v sinh, sàn nhà v sinh sau m t th i gian xây d ng đã b t c các ng ỉ ướ ị ư ỏ ệ ố ố ề c b h h ng, rò r , còn nhi u vũng n c ng, h th ng vòi n c đ ng gây nguy hi m cho ố ử ấ ạ ấ ớ ề ậ ẻ i sàn v sinh, x lý h th ng ng tr vì v y tôi đã đ xu t v i nhà tr ệ ư ệ ố ể ả ữ ẫ ướ nhà v sinh khô thoáng đ đ m d n n c cũng nh h th ng công trình v sinh, luôn gi ắ ở ẻ ị ượ ẻ ả b o cho tr không b tr t ngã do tr n khi vào v sinh. Luôn nh c nh tr mang dép khi ệ ạ ệ trên k cao. vào nhà v sinh. Các lo i hóa ch t, xà phòng t y r a đ c đ t
ẻ ả ố ọ ạ *.T o cho tr c m giác an tâm, an toàn không có m i đe d a.
ầ ộ ạ
ẻ ỏ c hình thành và sinh ra khi ng ẻ ộ ầ ủ ườ ở ẻ ượ i tr đ c các nhu c u c a tr m t cách bình yên,
Nhu c u an toàn là m t tr ng thái tâm lý ượ ườ i thân xung quanh tr th a mãn đ ự ủ ấ ườ ẹ m , ng ả tho i mái m áp đích th c c a con ng i.
ầ ả ữ ộ ng m m non là m t trong nh ng y u t đ
ề
ộ ậ ủ ẻ ế ầ ạ
ạ ạ b n, ng
ườ ẹ ậ ổ
m t tình yêu th ả ươ ừ ẹ ẻ ộ c yêu th
ườ ờ ỏ ẻ ở ườ tr ng, th
ở ẻ ở ườ ạ ế ố ể tr T o c m giác an toàn cho tr ự ẻ ự ể ộ ề tin, đ c l p c a tr đây cũng là m t ti n đ trong s hình thành và phát phát tri n tính t ộ ể ườ ế ườ ẻ hoàn toàn, ng xa l tri n nhân cách tr . Khi tr đ n tr ng m m non, đ n m t môi tr ớ ẻ ẻ ế ầ ộ ả ườ ạ cô l i giáo viên ph i luôn nh nhàng v i tr , thái đ ân c n âu y m tr , l ươ ư ả ạ ng nh ng t o c m giác thân m t, yên n, cho tr i m . Giáo viên ệ ầ ạ ẻ ượ ẻ ả lúc đón tr và trong c n t o cho tr c m giác an toàn, đ ng, b o v ngay t ấ ể ẻ ả ệ ố ng xuyên h i han, trò chuy n, chăm sóc đ tr c m th y su t th i gian tr ư nh đang nhà.
ứ ẻ ố em Vi
ự ề ự ầ ậ ở ạ c nhi u s quan tâm c a toàn xã h i.
ề ẻ ư ủ
ạ ệ Hi n nay th c tr ng b o hành tr ượ ữ ườ ệ ố ề ủ ặ ữ ườ ụ ả c nh ng hành vi đúng, sai đ c bi i giáo viên không nh ng t ấ ệ t Nam đang là v n đ nh c nh i và ứ ộ Ở ộ ổ đ tu i M m non tr ch a nh n th c ạ ệ t là trong vi c sinh ho t cá nhân c a mình, chính vì ệ t v chuyên môn nghi p v mà ph i là ng i có ậ nh n đ ượ đ ậ v y ng
ẩ ệ ố ệ ố ử ề t quy t c ng x trong tr t, th c hi n t
ấ ạ ươ ườ ể ứ ắ ứ ạ ự ọ ế
ọ ng h c. Có ỏ ự ng, s khoan dung, tôn tr ng, không xâm ph m đ n thân th , s c kh e và ẻ ạ ộ ả ứ ph m ch t đ o đ c ngh nghi p t lòng yêu th ẻ ầ ủ tinh th n c a tr t o cho tr có m t c m giác an toàn.
ẻ ệ ế ề
ả ồ ưỡ ầ
ườ ấ ầ
ậ ở ớ l p, vì v y vi c b i d ườ ẻ trong tr ổ ậ ề ộ
ẻ ể ự ả
ể ổ ự ế ở ị
đ a ph ế ứ ớ ậ ế ể ề ả ứ ự ng ki n th c v xây ườ ọ ấ ng đ m b o an toàn cho tr ng m m non là r t quan tr ng và ế ủ ả ng và phòng t. B n thân luôn tham gia đ y đ vào các bu i t p hu n do nhà tr ạ ố ứ ụ ổ ứ ch c, luôn tìm tòi nghiên c u sách báo v các n i dung phòng ch ng tai n n ệ ạ ọ ậ ườ ng tích cho tr đ xây d ng môi tr ng h c t p an toàn, lành m nh, hi u qu phù ươ ớ ặ ng. Hàng năm giáo ố ứ ề ầ đ nâng cao ki n th c v phòng ch ng
ấ ờ ế ơ ứ ị ẻ ệ ặ ị ế Là giáo viên tr c ti p chăm sóc tr khi ả ự d ng môi tr ầ c n thi giáo d c t ươ th ợ h p v i đ c đi m tâm, sinh lý l a tu i và tình hình th c t viên c n ph i tham gia các l p t p hu n v Y t ạ . các d ch b nh và cách s c u k p th i n u tr không may g p tai n n
ứ ầ ọ ướ ọ ơ c r ng, trong m i lúc m i n i, m i ho t đ ng c n h
ể ẻ ế ượ ọ ữ ụ ữ ệ t đ ẫ ng d n c mà không
ượ ằ ệ ầ ế ả ữ ả ắ ạ ạ ộ ậ Tôi luôn nh n th c đ ẻ giáo d c tr nh ng vi c nào nên làm, nh ng vi c nên tránh đ tr bi ư ữ m c ph i nh ng sai l m cũng nh nh ng tai n n đáng ti c x y ra.
ổ ứ ự ự ạ ộ *T ch c các ho t đ ng th c s an toàn
ớ ự ư ả ng t
ọ : Th ị ặ ấ ọ
ạ ườ ng ít gây ra tai n n nh ng nh h ọ ấ ặ ầ ưở ắ ấ ặ ẻ ẻ ị
ạ ộ Ho t đ ng h c ể ẻ ẻ ử ụ ạ ộ ể ấ ể ủ i s phát tri n c a ớ tr . Tr có th đùa ngh ch ch c bút vào m t nhau ( ch c vào m t nhau). Nh t là v i các ủ ho t đ ng s d ng đ t n n c n chú ý không đ tr ngh ch đ t n n nhét vào tai, mũi c a nhau r t nguy hi m.
ử ụ ạ ọ ự ồ ơ ố + Không s d ng các lo i chai, l ự đ ng thu c, đ ng màu đ c h i ẻ ộ ạ làm đ ch i cho tr .
ọ
ươ ươ ụ ạ ộ ủ ề ồ ợ ồ + Giáo viên luôn l ng ghép, tích h p giáo d c v an toàn cho tr trong m i ch đ , l ng ghép n i dung phòng tránh tai n n th ẻ ng trình giáo d c. ụ ề ng tích vào ch
ữ ể ể ẻ ả ấ ớ ồ
Cho tr làm quen v i nh ng bi n c m, bi n báo nguy hi m, c nh báo nh ng đ ẻ ượ ế ữ ơ ữ ể ể ầ ậ v t gây nguy hi m và nh ng n i nguy hi m tr không đ ể c đ n g n.
ờ ở ơ ngoài tr i, tr r t ham ch i nên có th
ư ươ ạ ộ ạ ờ : Trong gi ầ ng ph n m m, rách da, gãy x
ẻ ấ ẩ ẻ ấ ng…nguyên nhân th ọ ị
ể ươ ấ ẻ ươ ắ ấ
ơ ươ ầ ậ ề ạ ấ
ả ờ ể ẻ ẻ
ẻ ả ơ ơ
ơ ầ ong, t
ụ ậ ậ ắ ể ề ủ ố ỏ ạ ỏ ắ ắ ơ ọ ả ờ ơ ể ch i vì Ho t đ ng ngoài tr i ườ ề ặ g p các tai n n nh : Ch n th ng ế ế ị do tr đùa ngh ch, xô đ y nhau, dùng que làm ki m ngh ch, đ u ki m, ch c vào nhau và ạ ọ ẻ ng. Ngoài ra, tr còn ch i đùa c m g ch, tr có th vô tình ch c vào m t gây ch n th ướ ặ ậ ỏ s i, đá ném nhau ho c ch y nh y va vào các b c th m gây ch n th c ng.Vì v y tr ự ế ạ ộ khi cho tr ra ho t đ ng ngoài tr i cô chú ý đ m tr , ki m tra khu v c sân tr quan sát có ể ị ủ ả ả ẹ ch đích. Giao h n sân ch i quy đ nh, ph i đ m b o đó là n i thoáng mát… Không đ ế ắ ổ ế ổ ẻ ki n đ đ phòng r n c n, ong đ t, ki n ch i g n các b i r m, n i có t tr ỏ ố ạ ằ ắ c n. Lo i b các v t s c nh n b ng kim lo i, m nh th y tinh, g m, s t, đá, s i…kh i
ơ ủ ẻ ả ở ẻ ể ả ẻ ơ ả bên tr đ đ m b o tr vui ch i mà
ậ ơ n i vui ch i c a tr , vì v y cô ph i luôn bao quát ẫ v n an toàn.
Ở ẻ ế ể ả ượ ầ thang leo, xích đu, ấ t c n đ t các mi ng th m gai đ khi tr ti p đ t
ượ ầ c u tr ị ầ ướ ặ ề đ c an toàn, không b tr y x ế c khi va vào n n bê tông.
ờ ạ ộ ứ ế ủ: Vào gi Ho t đ ng ăn, ng
ế ộ ộ ớ ồ ẻ ầ
ề ố ợ ươ ặ
ng g p là hóc x ữ ườ ế ế ớ ổ ủ ề ợ ỏ
ự ẩ ẻ ấ ăn tr r t hi u đ ng háu ăn vì th khi th c ăn mang ị ớ ể ừ ế t nhà b p lên còn đang còn nóng cô c n đ ngu i b t r i m i chia v bàn cho tr . D ổ ậ ườ ẹ ng, ngh n nên tôi đã trao đ i ph i h p v i nhân viên ng ăn th v t đ ẻ ả ớ ứ ưỡ dinh d ng, ch bi n nh ng món ăn m m, xay nh , phù h p v i l a tu i c a tr , đ m ệ ả b o v sinh an toàn th c ph m.
ẻ ủ ẻ
ể ầ
ứ ỏ ạ ẹ ủ ẻ ườ
ậ ệ Khi chu n b cho tr ng : giáo viên chú ý xem tr còn ng m th c ăn trong mi ng ạ ạ ậ , các lo i h t, th ng , ki m tra tay, túi qu n áo xem có v t nh l ệ ng h p khi ng tr trêu gh o nhét vào mi ng, ạ ủ ườ ẻ i tr tránh tr ườ ở ẩ ị ỉ ư ế ề không, đi u ch nh t ồ ơ ẹ ứ k o c ng, đ ch i trên ng ể ị ậ ơ mũi, tai. Đ d v t r i vào đ ợ ở ng th gây ng t th .
ố ế ợ ớ ụ ề * Tuyên truy n và ph i k t h p v i ph huynh:
ọ ớ ạ ệ ự Đ công tác xây d ng môi tr ng l p h c an toàn, lành m nh, thân thi n đ t đ
ậ ắ ể ả ườ ể
ổ ọ ọ ổ ặ
ẹ ọ ữ ẹ ọ ụ ề ộ ộ ộ ộ ế
ọ ớ ạ ỡ ề ầ ừ
ượ ườ ng l p h c an toàn, lành m nh, thân thi n. T đó giúp cha m ể ầ
ầ ế ượ t đ ả ế ợ t l p môi tr ặ ơ ủ ể c đ c đi m phát tri n c a con mình, bi ư ế ữ
ạ ộ ể ệ ng ho t đ ng thân thi n, an toàn, giúp con phát tri n toàn di n.
ệ ệ ạ ượ c ụ ế ệ hi u qu cao thì chúng ta không th nh c đ n m t b ph n quan tr ng đó là ph huynh ệ ọ h c sinh. Thông qua các bu i h p ph huynh, các h i thi, nh ng bu i g p g , nói chuy n ọ ớ v i cha m h c sinh, tôi đã tuyên truy n r ng rãi đ n cha m h c sinh v t m quan tr ng ẹ ệ ế ậ ệ ủ c a vi c thi ầ ủ ể ọ c con c n gì? Nhu c u h c sinh hi u đ ể ớ ạ ộ ho t đ ng và vui ch i c a con nh th nào? C n ph i k t h p v i cô giáo nh ng gì đ ệ con có đ ị trong d ch b nh ệ , đ c bi
c môi tr ả ế ứ ệ
ầ ị
ệ t cách t
ượ ệ ở ố
ụ ế ậ ạ t h n
ườ ớ
ẻ ề ứ ệ ắ ắ ị
ướ
ẫ ườ ả ơ ượ ườ ị ặ ẻ ể ả t, hi n nay d ch covid 19 Đ đ m b o an toàn cho tr ầ ứ ạ ủ ị ễ ướ ứ ạ Tr ườ ớ i l n c n c tình hình ph c t p c a d ch b nh, ng đang di n ra h t s c ph c t p. ườ ể ẻ ễ ể ẻ ể ng làm gì đ con an toàn? Làm sao đ tr không b lây nhi m ? C n làm gì đ tr tăng c ể ướ ị ự ả ệ ế ề Khi các c d ch b nh nguy hi m này? đ kháng và giúp con bi b o v mình tr ệ ị ề ề ị ể nhà đ tránh d ch vi c tuyên truy n v cách phòng ch ng d ch b nh bé đ c nghĩ ế ơ nên tôi đã t o m t nhóm ầ Covid 19 đ n các b c ph huynh và các bé càng c n thi ụ chát Wepsite cá nhân trên Facebook, Zalo để th ệ ng xuyên trò chuy n v i các b c ph ẻ. huynh và tr v cách phòng tránh d ch b nh qua đó n m b t tình hình s c kh e c a tr ữ ữ Quay nh ng video h ng d n bé cách r a tay, cách lau m t, cách đeo kh u trang và ẫ ướ h ộ ậ ỏ ủ ẩ t p n i đông ng ặ ụ ậ ẩ ng ph i đeo kh u trang, không t ườ . i
ế ẻ ỗ ng d n tr m i khi ra đ ả ạ ượ 4. K t qu đ t đ c
ụ ườ ả ả ẻ” vào “bi n pháp xây d ng môi tr ng đ m b o an toàn cho tr
ự ả ư ự ế ệ ữ ế Qua vi c áp d ng: ạ th c t ệ thì tôi đã đ t nh ng k t qu nh sau:
ố ớ
(cid:0) Đ i v i giáo viên:
ệ ườ ắ : 100% giáo viên tr
ườ ụ ệ
ạ ố ợ ườ
ệ ạ ề ứ ụ ậ ng tôi đã nh n th c đúng đ n v vai Sau khi áp d ng bi n pháp ể ủ ố ớ ự ủ ng giáo d c an toàn, lành m nh và thân thi n đ i v i s phát tri n c a trò c a môi tr ẻ ầ ọ ớ ự ể ừ tr m m non, đ t ng l p h c đó chúng tôi đã ph i h p cùng nhau xây d ng môi tr ả ả đ m b o các tiêu chí an toàn, lành m nh và thân thi n.
ầ ự ự
ượ ọ c tinh th n thi đua tích c c trong phong trào thi đua xây d ng tr ườ ườ ề ự ủ ầ
ồ ệ ụ ồ ưỡ ọ ỏ ọ ng h c thân ề ể ủ ng M m non H ng Th y, làm ti n đ đ giáo ự ng chuyên môn, nghi p v nâng cao năng l c công
ạ T o đ ệ thi n, h c sinh tích c c c a giáo viên Tr viên hăng say tìm tòi, h c h i, b i d ủ ả tác c a b n thân.
(cid:0) ố ớ ẻ Đ i v i tr
ả ẻ ượ ộ 100% tr đ ơ c h c t p, vui ch i trong m t môi tr
ọ ậ ượ ạ ả
ẻ ả ườ ượ ấ ớ ệ ự ẹ ườ ng an ở c b o v , che ch , ngày càng tr nên ủ ộ ọ ậ ố t, luôn ch đ ng,
ở c m th y đ ng, yêu l p, có năng l c h c t p t ạ ộ ự ự ả c đ m b o an toàn, đ ệ tr toàn, lành m nh và thân thi n thông minh, nhanh nh n, yêu tr tích c c, t tin tham gia vào các ho t đ ng.
ượ
ủ ơ ớ ự t v i cô trong
ừ ẻ ọ ủ ọ ậ ườ ầ Đ c h c t p trong môi tr ng an toàn, đ y đ trang thi ự ơ ệ ẻ ạ t tình c a cô giáo, tr m nh d n h n, t chu đáo, nhi ươ ạ ạ ộ t yêu th m i ho t đ ng, t ạ ế ẻ đó tr vui v ho t bát, bi ế ị ệ ạ t b hi n đ i, cùng v i s ố ớ ợ tin h n và h p tác t ẻ ớ ạ ng và chia s v i b n bè.
ố ớ ụ
(cid:0) Đ i v i ph huynh
ả Ph huynh ph n kh i, c m th y đ
ấ ấ ạ
ậ ợ ừ ạ ấ ượ ộ c chào đón, yên tâm công tác lao đ ng s n xu t vì ụ ơ ng giáo d c an toàn, lành m nh, c h c t p và vui ch i trong môi tr i cho giáo viên và nhà ề đó t o m i đi u ki n thu n l
ườ ụ th y con em mình đ ệ ạ ườ thân thi n t tr ấ ở ả ượ ọ ậ ầ ng m m non, t i tr ấ ượ ng hoàn thành có ch t l ườ ệ ọ ụ ẻ ng công tác chăm sóc, giáo d c tr .
ộ ươ ng đ n tr , s
ề ặ ẻ ả ậ ổ làm t n th ượ ế ả ữ ng an toàn, không ộ , tr c m nh n đ ẻ ẽ ự c nh ng tình c m, s yêu
ườ ớ ươ ẻ ượ ố Tr đ ẻ giúp tr phát tri n ng, th ườ c s ng trong m t môi tr ể v m t tình c m xã h i ủ i l n. ả quan tâm, chăm sóc c a ng
ộ ụ ườ ự ả
ẻ
ờ Sau m t th i gian áp d ng bi n pháp xây d ng môi tr ự ỉ ạ ớ ự ố ắ ậ ụ
ườ ế ớ ọ ạ t giúp đ ng i xung quanh, bi
ườ ỹ ạ môi tr ừ ườ ố ả ẹ ừ ẻ ẻ ả ệ ng đ m b o an toàn cho ự ủ ế ế ủ ả t th c c a Ban tr . V i s c g ng và tâm huy t c a b n thân và s ch đ o sát sao, thi ấ ẫ ệ ự ỗ ợ ề ậ i tác giám hi u, s h tr v v t ch t l n tinh th n c a các b c ph huynh đã mang l ườ ỡ ụ ẻ ế d ng to l n, tr i t yêu quý, trân tr ng m i bi ẻ ỉ ế ng an toàn, khác. Không ch th , còn giúp tr phát tri n v m t th m m , t o ố ậ ượ ẹ ẽ ng.T đó tr mu n i, môi tr đ p s giúp tr mu n c m nh n đ ầ ủ ọ ng ề ặ con ể c cái đ p t ẩ ườ ng
ả ữ ộ
ộ ả ọ ng an toàn cho chính ệ mình và cho c m i ng ng lai t
ườ ứ ả ạ ỗ
ự ể ạ ẹ đ ng, vi c làm đ p cho xã hôi, t o ra m t môi ủ ố ẹ ươ ườ Vì t t đ p c a con em i. ệ ẻ ụ i hãy nâng cao ý th c chăm sóc, giáo d c và b o v tr em, t o môi ộ ầ ệ em phát tri n toàn di n, góp ph n xây d ng m t
ươ ạ t o cho b n thân mình có nh ng hành ườ tr chúng ta, m i ng ườ tr ươ t ng an toàn và lành m nh đ tr i sáng cho đ t n ng lai t ạ ể ẻ ấ ướ c.