Sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật lớp 1 phương pháp giúp học sinh vẽ hình t
ự tin tạo bố cc thuận mắt trong b
tranh đề tài
Tên đề tài:
Phương pháp giúp học sinh lớp 1 vẽ hình t tin tạo bố cc thuận mắt trong bài vẽ tranh đề t
ài.
Người thực hiện : Vũ Thị Xuân Hương.
Trường: Tiểu học Cát Linh Đống Đa Hà Nội
Hà Nội 2001
A- Phần mở đầu:
1. Lý do chọn đề tài
Với s phát triển ngày càng đi lên của thế giới nói chung và việt nam nói
riêng, việc đưa môn mĩ thuật trở thành một trong 9 môn học bắt buộc trong nhà
trường tiểu học là quan trọng và cần thiết. Giáo dục thẩm mĩ cho học sinh ,
nhất là những năm đầu đi học, từng bước giúp tr hoà nhập thế giới xung
quanh ;tr biết suy xét và mong muốnm theo cái đẹp – chính là giúp tr
t hoàn thiện mình, tr thành người công dân có ích cho xã hội.
người giáo viên dạy mĩ thuật, tôi luôn mong ước với kiến thức của
mình có th giúp tr em , nhất là tr em mới vào lớp 1 nhìn nhận và th
hiện cái đẹp thông qua các bài v tranh đề tài một cách t tin .
2 .Mc đích của đề tài
- Nhằm phát huy cách v hồn nhiên , ngây thơ của tr t mẫu giáo.
- Giúp tr bộc l s phát triển trí tuệ , cảm quan đối với thế giới xung
quanh một cách t nhiên , “rất tr thơ” qua các bài v tranh đề tài.
- Giúp tr lp 1 ngày càng yêu thích môn mĩ thuật - làm nền tảng cho việc
giáo dục thẩm mĩ cho học sinh khi học các lớp trên trong bậc tiểu học .
C th hơn giúp tr lớp 1 điều chỉnh nét v thật t nhiên , cách sp
xếp hình vẽ ( b cục ) trong khuôn kh giấy v cho phù hp .
- Tôi đã chọn đề tài này với mong muốn giúp tr lp 1 càng ngày vẽ càng
t tin hơn , đạt hiu qu -phù hợp mục tiêu giáo dục của môn mĩ thuật :
Giúp trsân chơi lí thú , b ích , phần nào cái nhìn tổng thể đối
với s vật , hình ảnh quen thuộc xung quanh . Đây cũngmột yếu t
giúp tr học các môn khác tốt hơn .
3. Phm vi nghiên cứu
- Học sinh khối 1 trường tiểu học Cát linh quận Đống đa năm học 2000 -
2001
- Thi gian 1 m .
B . Nội dung
Chương I
1 . Những vấn đề tổng quát chung .
- Chương trình giáo dục mĩ thuật bậc tiểu học mục đích không phải là
đào tạo học sinh tr thành ho sĩ , mà với tiêu chí giúp tr làm quen với
môn mĩ thuật c th với ngôn ng của mĩ thuật ( đường nét , hình
mảng, b cục , mầu sắc ) . Do đó giáo viên dạy mĩ thuật tiểu học , nhất
giáo viên dy học sinh lp 1 càng phải quan tâm đến việc giáo dục thẩm
mĩ tr hơn - hướng cho tr v đẹp song phải thật t nhiên ; tạo cho tr
kĩ năng v hình phù hp kh giấy , nét v khoáng đạt , thhiện đuợc nội
dung đề tài định vẽ .
2. Những s lí luận .
- Tôi nghiên cứu đề tài này luôn chú trọng đến đặc điểm tâm sinh lí lứa
tuổi tiểu học mà các nhà tâm lí học đã đúc kết với mong mun phần nào
giúp tr lớp 1 điều chỉnh cách v hình cho thật đẹp , phù hp mục tiêu
giáo dục của môn mĩ thuật .
- Dựa vào các kiến thức đã học trường Cao đẳng , lớp bồi dưỡng mĩ
thuật của trường đào tạon b giáo dục , tôi thấy mình có nhiệm vụ phải
truyền th lại phần nào cho học sinh , nhất là học sinh lp 1 cách v hình
, làm b cục tranh một cách mĩ thuật :
+ Nét v khoáng đạt , t tin , rất tr thơ .
+ Hình v được sắp xếp phù hợp t giấy .
Mục đích làm tr yêu thích môn Mĩ thuật , hào hứng khi được học môn
Mĩ thuật.
Chương 2
s thực tiễn
- Hiện nay học sinh Mẫu giáo đã được làm quen với môn Mĩ thuật
song do cách duy tưởng tượng của trẻ vẫn còn tản mạn , ít có tổ chức ,
hình ảnh của tưởng tượng còn đơn giản hay thay đổi , chưa bền vững , chỉ
một số ít học sinh vào lớp 1 ý thức sắp xếp b cục trong t giấy , còn đa
s học sinh lp 1 bỡ ngỡ chưa làm quen được với cách học của bậc tiểu học
– các em vẽ hình bằng chì , hình vẽ nhỏ , hay tẩy xoá không t tin khi v
hình , tạo bố cục trống trải không đẹp mắt dẫn đến k tô màu , kbiểu đạt
nội dung đề tài .
- Quan niệm từ trước , cứ v hình là cô giáo tiểu học cho dùng bút chì ; nhiều
em vẽ rất đẹp ở mẫu giáo , lên lp 1 lại lúng túng không tìm được cách th
hiện bài v thoải mái dẫn đến nhiều bài vẽ hình vẽ đẹp song lại quá bé không
phù hợp t giấy hoặc tâm lí s v không đúng với thực tế .
Ví d: tr khi v con chó , chúng muốn là phải thật giống , nếu vẽ sai sợ
giáo chê , hoặc khi vẽ người : Trẻ vẽ người chân tay dài hơn thật , khi b
bạn chê vội tẩy xoá ngay .
Vậy để giúp học sinh , nhất là hc sinh lớp 1 ngay từ ngày đầu cấp học đã có
thiện cảm với môn Mĩ thuật , luôn muốn được vẽ được hoạt động phù hợp
sinh lí tr tôi muốn đưa ra một cách làm mà theo tôi là đạt hiệu quả , giúp tr
vẽ hình t tin , thoải mái , sắpxếp hình hp khuôn khổ giấy vẽ.
Chương III
Những nội dung nghiên cứu .
1 .Tâmtrẻ 6 tuổi .
* Theo các nhà tâm lí học , ở lứa tuổi tiểu học , sự tri giác của các em có các đặc
điểm sau :
Tri giác : tri giác của các em mang tính đại thể , ít đi sâu vào chi tiết , tri giác
những gì gây ấn tượng mạnh đối với các em hoặc các em tri giác những gì mình
thích .
Tình cảm có ảnh hưởng đến độ nhanh, độ bền trong trí nhớ của các em . Các em
có thnhớ rất nhanh và làm những gì mình thích .
Do đó , khi dạy vẽ học sinh lớp 1 , ta li dụng đặc điểm tâm lí trên để hướng trẻ v
tranh đề tài với cách nhìn của mình . Trong mỗi tiết học vẽ , tatạo ra sự hứng thú
cho trđối với những đề tài định vẽ ; không khí lớp học thoải mái , nhẹ nhàng ;
đưa ra đồ dùng trực quan hợp lí , ấn tượng , bám sát chủ đề tranh định vẽ ; các
mẫu tranh vẽ là tranh của thiếu nhi , nhất là của chính học sinh lớp 1 – làm học
sinh dhiểu dễ tri giác hơn .
Ví d: Trong bài Vcon vật mà em thích” các em rất thích vẽ con trâu ; giáo
viên mô tả lại con trâu một cách say sưa lôi cuốn , cho các em xem tranh các bạn
vẽ con trâu đanh hoạt động ( ăn cỏ , nằm nghỉ , đang cày ruộng ) và nêu bằng lời
cách vẽ trâu : Đầu hình quả đu đủ , mình trâu hình quả trứng to hơn nhiều so với
đầu , 2 sừng cong nhọn ,4 chân trâu đi guốc …
* Việc tìm hiểu những đặc điểmm lí nói trên rất có lợi cho việc dạy trẻ lớp 1 vẽ
những sự vật hiện tượng quanh ta một cách tổng quát , song hồn nhiên theo cảm
quan của các em .
- Tư duy: học sinh lớp một , tính trực quan cụ thể vẫn còn chiếm ưu thế ( sẽ
chuyển dần sang tính trừu tượng , khái quát ở lớp cuối cấp ) .