
PHẦN I - ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong công cuộc đổi mới toàn diện ngành giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học
có ý nghĩa quyết định và được triển khai sớm ở các môn học và cấp học. Định hướng
cơ bản của việc đổi mới giáo dục là chuyển từ nền giáo dục hàn lâm, xa rời thực tiễn
sang một nền giáo dục chú trọng hình thành năng lực hành động, phát huy tính chủ
động sáng tạo của học sinh. Để thực hiện tốt định hướng trên, giáo viên cần thay đổi
phương pháp dạy học để học sinh có thể tự học, tự nghiên cứu tri thức và phát triển
năng lực của từng cá nhân. Đó cũng là xu hướng thế giới trong cải cách phương pháp
giáo dục và phù hợp với mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018
theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Môn Toán THPT xác định thực hành, luyện tập, vận dụng là nội dung quan trọng,
đồng thời là công cụ thiết thực, hiệu quả để phát triển năng lực của học sinh; chú trọng
việc vận dụng kiến thức Toán học vào thực tiễn nhằm góp phần phát triển các năng lực
đặc thù của môn học. Chính vì vậy, GV cần phải tạo điều kiện để HS được trực tiếp sử
dụng các thiết bị học tập, đặc biệt là các thiết bị công nghệ nhằm đáp ứng hiệu quả ngày
càng cao hơn của quá trình dạy học. Hơn nữa, môn Toán đòi hỏi HS cần có sự chủ động
trong học tập nhất là khối lượng tri thức khá lớn, thời lượng rèn luyện kĩ năng khá
nhiều, tính mới và cập nhật có thể diễn ra liên tục do những thành tựu của khoa học kĩ
thuật không ngừng phát triển, vì vậy người học cần có kĩ năng học tập và khi đó các
thiết bị công nghệ, phần mềm, học liệu số sẽ là những trợ thủ đắc lực cho các em.
Mô hình 5E là một trong những mô hình dạy học hiện đại đã đáp ứng được những
yêu cầu nêu trên. 5E viết tắt của 5 từ bắt đầu bằng chữ E trong tiếng Anh: Engage (Gắn
kết), Explore (Khám phá), Explain (Giải thích), Elaborate (Áp dụng) và Evaluate (Đánh
giá). Mô hình dạy học 5E có tính hệ thống, gồm một chuỗi hoạt động tổ chức theo logic
chặt chẽ, từ việc khám phá tri thức khoa học cơ bản đến áp dụng tri thức đó vào thực
tiễn. Vận dụng mô hình 5E và ứng dụng CNTT trong dạy đã tạo điều kiện cho HS tham
gia khám phá tìm hiểu kiến thức, tự do tư duy sáng tạo và phát biểu ý kiến, HS được
tiếp thu kiến thức dưới hình thức trải nghiệm và vận dụng vào đời sống thực tiễn. Từ
đó học sinh có cơ hội phát triển năng lực một cách khoa học và bền vững.
Qua nghiên cứu chương trình và thực tiễn dạy học cho thấy, môn Toán lớp 10 có
nhiều kiến thức gần gũi, thiết thực, dễ áp dụng vào thực tiễn nên khá phù hợp để tổ
chức dạy học theo mô hình 5E. Vì vậy, việc áp dụng mô hình 5E và ứng dụng CNTT
trong bộ môn Toán ở trường phổ thông là có tính khả thi và hiệu quả, không chỉ tạo
môi trường học tập tiên tiến mà còn dựa trên sự tương tác hiệu quả của CNTT đã góp
phần phát triển năng lực cho HS, đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông
mới. Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu: “Vận dụng mô
hình 5E và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học chủ đề “Ba đường conic”
Toán 10 - THPT” .
2. Mục đích nghiên cứu
- Nghiên cứu vận dụng mô hình 5E và ứng dụng CNTT vào dạy học chủ đề “Ba