MC LC
NI DUNG
Trang
PHN I . ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lý do chọn đềi
1
2. Mục đích nghiên cứu
1
3. Nhim v nghiên cu
2
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu
2
5. Phương pháp nghiên cứu
2
6. Đim mi trong kết qu nghiên cu đề tài
3
PHN II. NI DUNG
4
Chương 1: Cơ sở lí lun và thc tin của đề tài
4
.1. 11.1. Tng quan v vấn đề nghiên cu của đề tài
4
1.2. Cơ sở lí lun
4
1.2.1. Mô hình dy hc 5E
5
1.2.1.1. Khái nim
5
1.2.1.2. Đặc điểm ca mô hình dy hc 5E
5
1.2.1.3. Các giai đoạn cách tiến hành các bước dy hc theo mô hình
5E
5
1.2.1.4. Vai trò ca hình dy hc 5E trong dy hc phát triển năng lc
hc sinh
6
1.2.1.5. Nguyên tc t chc hoạt động hc tp theo mô hình 5E
6
1.2.2. Sơ lược dy hc ng dng công ngh thông tin
8
1.2.2.1.Khái nim
10
1.2.2.2. Vai trò ca công ngh thông tin trong dy hc
11
1.2.2.3. Mt s yêu cầu đặt ra trong vic ng dng công ngh thông tin
12
1.2.2.4. Mt s thiết b phn mm h tr hoạt đng dy hc môn Toán
12
1.3. Cơ sở thc tin
13
1.3.1. Thực trạng sử dụng hình dạy học 5E kết hợp với ứng dụng
CNTT trong dạy học Toán các trường THPT trên địa bàn huyện Đô
13
Lương, tỉnh Nghệ An
1.3.1.1. Kết qu kho sát thc trng vn dng mô hình 5E
14
1.3.1.2. Kết qu kho sát mức độ s dng thiết b phn mm h tr
hoạt động dy hc ca GV
14
1.3.2. Thc trng t hc ng dng CNTT ca hc sinh trong môn Toán
trên địa bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
16
1.3.2.1. Kết qu kho sát ý kiến ca HS v s dng PPDH ca GV
17
1.3.2.2. Kết qu kho sát ý kiến ca HS v k ng học tp
18
1.3.2.3. Kết qu kho sát ý kiến ca HS v mục đích và mức độ s dng
internet
18
Chương 2: T chc thc hin ch đề “Ba đường Cônic Toán 10 theo
mô hình 5E kết hp vi ng dng CNTT
20
2.1. Quy trình t chc dy hc 5E (Inquiryteaching) trong ch đề Ba
đưng Conic Toán 10
20
2.2. Cấu trúc kế hoạch i dạy theo hình 5E ứng dụng CNTT trong
chủ đề “Ba đường Conic” Toán 10
21
2.3. Cu trúc ni dung ch đề “Ba đường CônicToán 10
22
2.4. Sử dụng hình 5E kết hợp với ứng dụng CNTT vào thiết kế kế
hoạch dạy học chủ đề “Ba đường Cônic” Toán 10
24
2.4.1. Kế hoch dy hc
24
Chương 3: Thc nghiệm sư phạm
31
3.1. Mục đích t chc thc nghiệm sư phạm
31
3.1.1. Mục đích thực nghim
31
3.1.2. T chc thc nghiệm sư phạm
31
3.1.2.1. Địa điểm, thi gian, ni dung thc nghim
31
3.1.2.2. Phương pháp thc nghim
31
3.1.3. Đánh giá kết qu thc nghim
32
3.2. Kết lun thc nghim
35
PHN III. KT LUN
37
1. Kết lun
37
2. Ý nghĩa của đềi đối vi hoạt đng giáo dc
38
3. Hướng phát trin của đề tài
40
4. Đề xut, kiến ngh
41
Tài liu tham kho
DANH MC CHI VIT TT
Ch cái viết tt
Ch đầy đủ
HS
Hc sinh
GV
Giáo viên
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
CTDH
Chu trình dy hc
ĐC
Đối chng
TN
Thc nghim
NLPC
Năng lực phm cht
CNTT
Công ngh thông tin
THPT
Trung hc ph thông
PPDH
Phương pháp dy hc
PHẦN I - ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong công cuộc đổi mới toàn diện ngành giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học
ý nghĩa quyết định và được triển khai sớm các môn học cấp học. Định hướng
bản ca việc đổi mới giáo dục chuyển tnền giáo dc hàn lâm, xa rời thực tiễn
sang một nền giáo dục chú trọng hình thành năng lực hành động, phát huy tính chủ
động sáng tạo của học sinh. Để thực hiện tốt định hướng trên, giáo viên cần thay đổi
phương pháp dạy học để học sinh thể tự học, tự nghiên cứu tri thức phát triển
năng lực của từng cá nhân. Đó cũng xu hướng thế giới trong cải cách phương pháp
giáo dục và phù hợp với mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018
theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Môn Toán THPT xác định thực hành, luyện tập, vận dụng là nội dung quan trọng,
đồng thờicông cụ thiết thực, hiệu quả để phát triển năng lực ca học sinh; chú trọng
việc vận dụng kiến thức Toán học vào thực tiễn nhằm góp phần phát triển các năng lực
đặc thù của môn học. Chính vì vậy, GV cần phải tạo điều kiện để HS được trực tiếp sử
dụng các thiết bị học tập, đặc biệt các thiết bị công nghệ nhằm đáp ứng hiệu quả ngày
càng cao hơn của quá trình dạy học. Hơn nữa, môn Toán đòi hỏi HS cần sự chủ động
trong học tập nhất khối lượng tri thức khá lớn, thời lượng rèn luyện năng khá
nhiều, tính mới và cập nhật có thể diễn ra liên tục do những thành tựu của khoa học kĩ
thuật không ngừng phát triển, vậy người học cần kĩ năng học tập khi đó các
thiết bị công nghệ, phần mềm, học liệu số sẽ là những trợ thủ đắc lực cho các em.
hình 5E là một trong những mô hình dạy học hiện đại đã đáp ứng được những
yêu cầu nêu trên. 5E viết tắt của 5 từ bắt đầu bằng chữ E trong tiếng Anh: Engage (Gắn
kết), Explore (Khám phá), Explain (Giải thích), Elaborate (Áp dụng) Evaluate (Đánh
giá). hình dạy học 5E tính hệ thống, gồm một chuỗi hoạt động tổ chức theo logic
chặt chẽ, từ việc khám phá tri thức khoa học bản đến áp dụng tri thức đó vào thực
tiễn. Vận dụng hình 5E và ứng dng CNTT trong dạy đã tạo điều kiện cho HS tham
gia khám phá tìm hiểu kiến thức, tự do duy sáng tạo phát biểu ý kiến, HS được
tiếp thu kiến thức dưới hình thức trải nghiệm và vận dụng vào đời sống thực tiễn. Từ
đó học sinh có cơ hội phát triển năng lực một cách khoa học và bền vững.
Qua nghiên cứu chương trình và thực tiễn dạy học cho thấy, môn Toán lớp 10
nhiều kiến thức gần gũi, thiết thực, dễ áp dụng vào thực tiễn nên khá phù hợp để tổ
chức dạy học theo hình 5E. vậy, việc áp dụng hình 5E và ứng dụng CNTT
trong bộ môn Toán trường phổ thông tính khả thi và hiệu quả, không chỉ tạo
môi trường học tập tiên tiến mà còn dựa trên sự tương tác hiệu quả của CNTT đã góp
phần phát triển năng lực cho HS, đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông
mới. Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu: Vận dụng mô
hình 5E ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học chủ đBa đường conic
Toán 10 - THPT” .
2. Mục đích nghiên cứu
- Nghiên cứu vận dụng mô hình 5E và ứng dụng CNTT vào dạy học chủ đề Ba