Sáng kiến kinh nghiệm môn tập viết

lớp 1 - giáo án mỹ thuật lớp 1

Bài 3

MÀU VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH ĐƠN GIẢN

I.MỤC TIÊU:

- Nhận biết được 3 màu :đỏ, vàng, xanh,lam

- Biết chọn màu ,,vẽ vào hình đơn giản,tô được màu kín hình

* HS khá, giỏi:Cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh khi được tô màu

- Thích vẽ đẹp của bức tranh khi tô màu

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. Giáo viên:

- Một số ảnh hoặc tranh có màu đỏ, vàng, lam.

2. Học sinh:

- Vở tập vẽ 1.

- Màu vẽ.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1.Giới thiệu màu sắc: 3 màu đỏ, vàng, lam

- GV cho HS xem hình 1 (3 màu cơ bản) và hỏi:

+ Kể tên các màu ở hình 1

Nếu HS gọi tên màu sai, GV sửa ngay để các em nhận ra được 3 màu: đỏ, vàng,

lam.

+ Kể tên các đồ vật có màu đỏ, vàng, lam?

- GV kết luận:

+ Mọi vật xung quanh chúng ta đều có màu sắc.

+ Màu sắc làm cho mọi vật đẹp hơn.

+ Màu đỏ, vàng, lam là 3 màu chính.

2.Thực hành:

* Vẽ màu vào hình đơn giản (h.2, h.3, h.4, bài 3, Vở bài tập vẽ 1)

- GV đặt câu hỏi để HS nhận ra các hình ở hình 2, hình 3, hình 4 và gợi ý về màu

của chúng:

+ Lá cờ Tổ quốc. Yêu cầu HS vẽ đúng màu cờ.

+ Hình quả và dãy núi.

- GV theo dõi và giúp HS:

+ Tìm màu theo ý thích.

+ Vẽ màu ít ra ngoài hình vẽ.

4. Nhận xét, đánh giá:

- GV cho HS xem một số bài và hỏi:

+ Bài nào màu đẹp?

+ Bài nào màu chưa đẹp?

- GV yêu cầu HS tìm bài vẽ nào đẹp mà mình thích.

5.Dặn dò:

_ Chuẩn bị bài: Vẽ hình tam giác.

- HS quan sát hình 1 và trả lời câu hỏi.

+Mũ màu đỏ, vàng, lam…

+Quả bóng màu đỏ, vàng, lam…

+ HS lắng nghe.

+ HS thực hành làm bài.

+ HS nhận xét bài của bạn.

Bài 4

VẼ HÌNH TAM GIÁC

I.MỤC TIÊU:

- Học sinh nhận biết được hình tam giác.

- Biết cách vẽ hình tam giác .Vẽ được một số đồ vật có dạng hỉnh tam giác

Với HS khá,giỏi: Từ hình tam giác,vẽ được hình tạo thành bức tranh đơn giản

- thích vẽ hình tam giác để tạo thành bức tranh.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. Giáo viên:

- Một số hình vẽ có dạng hình tam giác (h.1, h2, h3, … bài4, Vở tập vẽ 1)

2. Học sinh:

- Vở tập vẽ 1

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1.Giới thiệu hình tam giác:

- GV cho HS xem ttranh, đồng thời đặt câu hỏi:

+ Tranh vẽ hình gì? Hình gì?

- GV cho HS xem hình 3, yêu cầu HS gọi tên hình đó

- GV kết luận:

Có thể vẽ được nhiều hình (vật, đồ vật) từ hình tam giác.

2.Hướng dẫn HS cách vẽ hình tam giác:

- GV đặt câu hỏi: Vẽ hình tam giác như thế nào? Đồng thời GV vẽ lên bảng.

+ Vẽ từng nét

+ Vẽ nét từ trên xuống.

+ Vẽ nét từ trái sang phải (vẽ theo chiều mũi tên).

- GV vẽ lên bảng một số hình tam giác khác nhau .

3.Thực hành:

- GV hướng dẫn HS cách vẽ cánh buồm, dãy núi, nước… (GV vẽ lên bảng HS

quan sát)

- GV hướng dẫn HS khá, giỏi:

+ Vẽ thêm hình: mây, cá…

+ Vẽ màu theo ý thích, có thể:

- GV theo d õi,gi úp HS ho àn th ành b ài.

4. Nhận xét, đánh giá:

- GV cho HS xem một số bài và g ơ i ý HS nhận xét.

- GV động viên, khen ngợi một số HS có bài vẽ đẹp.

5.Dặn dò: