S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGH AN
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đề tài:
MT S BIỆN PHÁP PHÁT HUY NĂNG LỰC T HC CHO HC SINH
LP CH NHIM TI
TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG DIN CHÂU 2
LĨNH VỰC: CH NHIM
Ngh An, tháng 05 năm 2024
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT DIN CHÂU 2
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đề tài:
MT S BIỆN PHÁP PHÁT HUY NĂNG LỰC T HC CHO HC SINH
LP CH NHIM TI
TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG DIN CHÂU 2
LĨNH VỰC: CH NHIM
TÁC GI: 1. TRN TH THU HOÀI. ĐT: 0916480111
2. THÁI TH MÙI. ĐT: 0974338306
Địa ch Email: Tranthithuhoaidc2@gmail.com
thaimui1979@gmail.com
Ngh An, tháng 05 năm 2024
MC LC
A. MỞ ĐẦU
I. Lí do chọn đề tài
1
II. Mục đích, đối tượng và phương pháp nghiên cứu:
2
III. Tính mới và những đóng góp của đề tài:
2
IV. Kế hoạch thực hiện đề tài:
3
V. Phạm vi nghiên cứu
3
B. NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: SỞ LUẬN SỞ THỰC TIỄN
PHÁT HUY NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH LỚP
CHỦ NHIỆM
1.1. Cơ sở lí luận:
5
1.2. Cơ sở thực tiễn:
9
1.2.1 Thực trạng của vấn đề:
9
1.2.1.1 Về nhận thức của học sinh
9
1.2.1.2 Về hình thức, phương pháp phát huy năng lực tự học
cho học sinh lớp chủ nhiệm
9
1.2.2 Điều tra, khảo sát.
10
1.3. Các biện pháp đề xuất
18
1.4. Kết luận chương 1
18
CHƯƠNG 2: CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH ĐỂ PHÁT
HUY NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH LỚP CHỦ
NHIỆM
2.1. Các biện pháp
19
2.1.1. Phương pháp lặp li ngt quãng( Spaced repetition)
19
2.1.2. Phương pháp chủ động gi nh ( Active recall)
23
2.1.3. S dng Flashcard (Th thông tin) kết hp cùng hộp lưu
tr
24
2.1.4. S dụng sơ đồ tư duy ( Mindmap)
27
2.1.5. Xây dng nhóm bn cùng tiến trong hc tp
28
2.2. Khảo sát tính cấp thiết tính khả thi của các biện pháp
đề xuất
30
2.2.1. Mục đích khảo sát
30
2.2.2. Nội dung và phương pháp khảo sát
30
2.2.2.1. Nội dung khảo sát
30
2.2.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá
30
2.2.3. Đối tượng khảo sát
30
2.2.4. Kết quả khảo sát
30
2.2.4.2. Kết quả khảo sát tính khả thi của các biện pháp
31
2.3. Kết luận chương 2
32
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM PHẠM KẾT QUẢ
ĐẠT ĐƯỢC CỦA BIỆN PHÁP PHÁT HUY NĂNG LỰC
TỰ HỌC CHO HỌC SINH LỚP CHỦ NHIỆM
3.1. Thực nghiệm sư phạm
33
3.1.1. Mục tiêu thực nghiệm sư phạm
33
3.1.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm
33
3.1.3. Đối tượng thực nghiệm sư phạm
33
3.2. Kết quả thực nghiệm sư phạm
33
3.2.1. Đối với tập thể lớp.
33
3.2.2. Đối với học sinh.
34
C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
I. Kết luận
36
II. Kiến ngh
36
D. DANH MC TÀI LIU THAM KHO
1
A. MỞ ĐẦU
I. Lí do chọn đềi
Trong thời đi khoa học thuật phát triển nhanh chóng như hin nay,
đứng trước cuc cách mng công nghiệp 4.0, nhà trường tốt đến mấy cũng
không th đáp ng hết nhu cu hc tp của người học cũng như đòi hỏi ngày
càng cao của đời sng hi. vy, vic bồi dưỡng năng lc t hc cho hc
sinh khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường ph thông mt công vic v trí
rt quan trng. Ch t hc, t bồi dưỡng kiến thc bng nhiều con đường,
nhiu cách thc khác nhau mi hc sinh mi th đắp được nhng thiếu
khuyết v tri thc, v đời sng hi. T đó, được s t tin trong cuc sng
và công vic.
Vấn đề tự học, tự đào tạo của người học đã được Đảng, Nhà nước quan tâm
quán triệt sâu sắc từ nhiều năm qua. Nghị quyết Trung ương V khóa 8 từng nêu
rõ: “Tập trung sức nâng cao chất lượng dạy học, tạo ra năng lực tự học, tự
sáng tạo của học sinh, sinh viên; Bảo đảm mọi điều kiện thời gian tự học cho
học sinh, sinh viên, phát triển mạnh mẽ phong trào tự học, tự đào tạo thường
xuyên rộng khắp trong toàn dân”. Ngày 04/11/2013 tại Hội nghị lần thứ 8,
Ban Chấp hành Trung ương khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW về
đổi mới căn bản toàn diện giáo dục. Nghị quyết chỉ rõ: “Phát triển giáo dục
đào tạo nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển
mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện
năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn;
giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục hội"; Chương
trình giáo dục phổ thông 2018 cũng chỉ các nhóm năng lực học sinh cần
đạt được. Trong đó, năng lực tự chủ và thọc được xem là nhóm năng lực quan
trọng nhất đối với học sinh.
Hin nay, hc sinh trung hc ph thông còn nhiều vướng mắc, kkhăn
khi hc tập, chưa thực s dành nhiu thi gian cho vic t học, chưa xây dựng
rèn luyện năng t hc hp lí. Mt khác, do nhiu nguyên nhân nên giáo
viên b môn ch lo thc hin chức năng giảng dy của mình ít quan tâm đến
rèn luyện năng toàn diện cho học sinh trong đó năng t hc. vy,
chúng tôi, những người giáo viên ch nhim luôn mt mong mun làm thế
nào để học sinh phát huy được năng lực t hc trong tt c các môn hc. Bi l,
không ch cn thiết cho hc sinh khi còn ngi trên ghế nhà trường c khi
hc lên bậc đại học, ra trường hòa nhp vi hi, trong sut cuộc đời. Khi t
hc, mi hc sinh hoàn toàn điều kiện đ t nghin ngm nhng vấn đề ny
sinh trong hc tp theo mt cách riêng vi nhng yêu cầu và điều kin thích hp
riêng. Điều đó không chỉ giúp bn thân hc sinh nắm được vn đề mt cách chc
chn bn vng; ch động bồi dưỡng phương pháp hc tập và năng vn
dng tri thc còn dp tốt để rèn luyện ý chí năng lc hoạt động độc lp
sáng tạo. Đó là những phm cht mà ch chính bn thân hc sinh t rèn luyn