
1
A. MỞ ĐẦU
I. Lí do chọn đề tài
Trong thời đại khoa học kĩ thuật phát triển nhanh chóng như hiện nay,
đứng trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhà trường dù tốt đến mấy cũng
không thể đáp ứng hết nhu cầu học tập của người học cũng như đòi hỏi ngày
càng cao của đời sống xã hội. Vì vậy, việc bồi dưỡng năng lực tự học cho học
sinh khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông là một công việc có vị trí
rất quan trọng. Chỉ có tự học, tự bồi dưỡng kiến thức bằng nhiều con đường,
nhiều cách thức khác nhau mỗi học sinh mới có thể bù đắp được những thiếu
khuyết về tri thức, về đời sống xã hội. Từ đó, có được sự tự tin trong cuộc sống
và công việc.
Vấn đề tự học, tự đào tạo của người học đã được Đảng, Nhà nước quan tâm
quán triệt sâu sắc từ nhiều năm qua. Nghị quyết Trung ương V khóa 8 từng nêu
rõ: “Tập trung sức nâng cao chất lượng dạy và học, tạo ra năng lực tự học, tự
sáng tạo của học sinh, sinh viên; Bảo đảm mọi điều kiện và thời gian tự học cho
học sinh, sinh viên, phát triển mạnh mẽ phong trào tự học, tự đào tạo thường
xuyên và rộng khắp trong toàn dân”. Ngày 04/11/2013 tại Hội nghị lần thứ 8,
Ban Chấp hành Trung ương khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW về
đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Nghị quyết chỉ rõ: “Phát triển giáo dục
và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển
mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện
năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn;
giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội"; Chương
trình giáo dục phổ thông 2018 cũng chỉ rõ các nhóm năng lực mà học sinh cần
đạt được. Trong đó, năng lực tự chủ và tự học được xem là nhóm năng lực quan
trọng nhất đối với học sinh.
Hiện nay, học sinh trung học phổ thông còn nhiều vướng mắc, khó khăn
khi học tập, chưa thực sự dành nhiều thời gian cho việc tự học, chưa xây dựng
và rèn luyện kĩ năng tự học hợp lí. Mặt khác, do nhiều nguyên nhân nên giáo
viên bộ môn chỉ lo thực hiện chức năng giảng dạy của mình mà ít quan tâm đến
rèn luyện kĩ năng toàn diện cho học sinh trong đó có kĩ năng tự học. Vì vậy,
chúng tôi, những người giáo viên chủ nhiệm luôn có một mong muốn làm thế
nào để học sinh phát huy được năng lực tự học trong tất cả các môn học. Bởi lẽ,
nó không chỉ cần thiết cho học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường mà cả khi
học lên bậc đại học, ra trường hòa nhập với xã hội, trong suốt cuộc đời. Khi tự
học, mỗi học sinh hoàn toàn có điều kiện để tự nghiền ngẫm những vấn đề nảy
sinh trong học tập theo một cách riêng với những yêu cầu và điều kiện thích hợp
riêng. Điều đó không chỉ giúp bản thân học sinh nắm được vấn đề một cách chắc
chắn và bền vững; chủ động bồi dưỡng phương pháp học tập và kĩ năng vận
dụng tri thức mà còn là dịp tốt để rèn luyện ý chí và năng lực hoạt động độc lập
sáng tạo. Đó là những phẩm chất mà chỉ có chính bản thân học sinh tự rèn luyện