SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
PHÁT HUY PHONG TRÀO NHÓM BẠN CÙNG TIẾN
TRONG VIỆCNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
CHO HỌC SINH LỚP CHỦ NHIỆM
LĨNH VỰC: CHỦ NHIỆM
Tác giả : Thái Thị Mùi
Đơn vị : Trường THPT Diễn Châu 4
Tổ bộ môn : Giáo dục công dân
m thực hiện : 2021
Số đin thoại : 0974338306
Năm học 2020-2021
MỤC LỤC
A. MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
I. Lí do chọn đề tài: ............................................................................................... 1
II. Mục đích, đối tưng và phương pháp nghiên cứu: ............................................. 2
1. Mục đích: Nhằm góp phần vào việc nâng cao chất ng học tập và hình thành,
phát triển ng lực, phẩm chất cho học sinh . ......................................................... 2
III. Tính mi và những đóng góp của đề tài: ........................................................... 2
IV. Kế hoạch thực hiện đề tài: ................................................................................ 3
V. Gii hạn phạm vi nghiên cứu: ............................................................................ 3
B. NỘI DUNG ....................................................................................................... 4
Chương 1: SỞ LUẬN SỞ THỰC TIỄN VỀ PHÁT HUY
PHONG TRÀO “NHÓM BẠN CÙNG TIẾN” TRONG VIỆC NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC CHO HỌC SINH LỚP CHỦ NHIỆM: ............... 4
1.1. Cơ sở lun: ................................................................................................... 4
1.2. Cơ sở thực tiễn: ............................................................................................... 6
1.2.1 Thực trạng của vấn đề: .................................................................................. 6
1.2.2 Điều tra, khảo sát. .......................................................................................... 6
Chương 2: CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN Đ
PHÁT HUY PHONG TRÀO “NHÓM BẠN CÙNG TIẾN” TRONG VIỆC
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC CHO HỌC SINH LỚP CHỦ
NHIỆM: ................................................................................................................ 7
2.1. Tiến hành khảo sát thăm dò. ............................................................................ 7
2.2. Tổ chức tư vấn cho học sinh. ......................................................................... 13
2.3. Học sinh đăng kí tham gia vào phong trào Nhóm bạn cùng tiến”. ............... 14
2.4. Sắp xếp chỗ ngồi cho phù hợp. ...................................................................... 15
2.5. Lên kế hoạch và giao nhiệm vụ cụ thể. .......................................................... 16
2.6. Học sinh thực hiện nhiệm vụ được giao. ........................................................ 17
2.7. Kim tra, đánh giá, tuyên dương, động viên. ................................................. 22
Chương 3: KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC CỦA VIỆC PHÁT HUY PHONG TO
“NHÓM BẠN CÙNG TIẾN” TRONG VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
GIÁO DỤC CHO HỌC SINH LỚP CHỦ NHIỆM. ......................................... 23
3.1. Đối vi tập thể lớp. ........................................................................................ 24
3.2. Đối vi học sinh. ........................................................................................... 24
Chương 4: BÀI HỌC KINH NGHIM VỀ PHÁT HUY PHONG TRÀO
“NHÓM BẠN CÙNG TIẾN” TRONG VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
GIÁO DỤC CHO HỌC SINH LỚP CHỦ NHIỆM. ......................................... 27
4.1. Xây dựng tinh thần biết lắng nghe cho học sinh. ........................................... 27
4.2. Giáo dục học sinh biết tôn trọng ý kiến của người khác. ................................ 27
4.3. Xây dựng cho học sinh tinh thần trách nhim. ............................................... 27
4.4. Xây dựng tinh thn đoàn kết cho học sinh. .................................................... 28
4.5. Giáo viên chủ nhiệm luôn luôn động viên, khích lệ và khen thưởng kịp thời. 28
C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................................... 29
I. Kết luận: ........................................................................................................... 29
II. Kiến nghị: ........................................................................................................ 29
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................... 31
PHỤ LỤC............................................................................................................ 32
1
A. MỞ ĐẦU
I. Lí do chọn đềi:
Nền giáo dục nói chung và giáo trung học phtng nói riêng tvị trí của
người giáo viên chủ nhiệm lp cùng quan trọng cn thiết, nó góp phần
hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh một cách toàn diện. Ngoài việc
trực tiếp giảng dạy kiến thức, chăm lo đến việc tiếp thu bài, vận dụng thực hành
của học sinh ở lớp mình chủ nhiệm, giáo viên chủ nhiệm trước tiên còn nhà giáo
dục, ngưi tổ chức các hoạt động giáo dục, quan m đến từng đối tượng học
sinh, chăm lo đến việc rèn luyện nhân cách, đạo đức, hành vi, cách ứng xử, kĩ năng
sống … của học sinh. Trong trường Trung học phổ thông, giáo viên chủ nhiệm lớp
là người quyết định đến sự thành công hay thất bại của việc thực hiện mọi quyết
định quản lí của hiệu trưởng đối với lớp c thành viên trong lớp. Giáo viên ch
nhim lớp người vạch kế hoạch và theo i, đánh giá việc thực hiện của các học
sinh. Để giúp cho học sinh của lớp mình chủ nhiệm ngày càng tiến bộ thực hiện
tốt tất cả các lĩnh vực trên thì giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên tổ chức,
phát động tốt các phong trào thi đua trong học tập như: phong trào Học sinh ba
tốt”, Nói lời hay làm việc tốt”; phong trào Tun học tốt, gihọc tốt”; phong trào
Nhặt được của rơi, trả người đánh mất”; …và một trong những phong trào không
th thiếu trong ng tác giáo dục hằng ngày đó là phong trào Nhóm bạn cùng
tiến”. Thông qua phong trào Nhóm bạn cùng tiến” học sinh thể m cặp, giúp
đỡ nhau trong học tập như: làm văn, giải toán, i tập về nhà, kĩ năng giao tiếp
hằng ngày và có các hành vi, ứng xử chuẩn mực…
Ngay từ đầu năm học 2020- 2021, bản thân i được phân công chủ nhiệm
giảng dạy môn Giáo dục ng n lớp 12C7. Bản thân nhận thấy một số k
khăn trong ng tác chủ nhiệm, cthể: lớp i là một lớp học trình độ học sinh
không đồng đều về học lực, kĩ năng giao tiếp còn hn chế. những học sinh thì
quá nhanh nhẹn trong học tập, tự tin trong giao tiếp, hợp tác, nhưng những hc
sinh tqhạn chế trong việc tiếp thu, chiếm lĩnh kiến thức, các em ít khả
năng tự học, ít chia sẻ, tương tác với bạn trong nhóm cho nên đã khiến cho công
tác dạy học gặp nhiều khó khăn, trở ngi. Khó khăn thứ hai: Tổng số học sinh
42, trong đó chỉ có 14 học sinh nữ chiếm 33,33%; học sinh nam 28 chiếm 66,66%
đây một tỷ lệ nghịch so với các lớp theo ban khoa học hội trong trường i
riêng và các trường bạn nói chung. Khó khăn thứ ba: kết quả học tập, rèn luyện và
thi đua ca lớp năm học 2019-2020 chưa cao, thường xuyên nằm tốp cuối của
khối trường( danh hiệu thi đua cuối năm lớp xếp loại: Trung bình; Học lực:
loại giỏi 0 chiếm 0,00%, loại k 10 chiếm 23,8%, loại trung bình 32 chiếm
76,2%, loại yếu 0 chiếm 0,00%; Hạnh kiểm loại tốt 11 chiếm 26,18 %, loại k 21
chiếm 49,98 %, loại trung bình 08 chiếm 19,04 %, loại yếu 02 chiếm 4,76%)
Để giúp các em được tiến bộ hơn trong học tập, thi đua cũng như năng giao
tiếp, hợp tác, chia sẻ tcần phải ng cường hỗ trợ, m cặp cho các em. Nhưng
nếu như chỉ một mình giáo viên chủ nhiệm đảm nhiệm công tác m cặp, giúp đỡ
2
cho những học sinh đó tquả qvất vả, mà giáo viên chủ nhiệm không phải
c nào cũng trên lớp liên tục, thường xuyên được giáo viên chủ nhiệm chỉ
thnh thời gian m cặp, hỗ trợ cho cho học sinh các tiết mình dạy vào
những buổi sinh hoạt 15 phút đầu giờ, sinh hoạt 1 tiết thứ 2, vì thế để tạo điu kiện
cho tất ccác học sinh trong lớp kng những chỉ học các thầy mà còn thể
học bạn, các em học tốt hội giúp đỡ m cặp cho các bạn chưa tốt, những
em học tập ca tốt điều kiện được rèn luyện, học tập những kiến thức bị thiếu
hụt, những kĩ năng còn hạn chế của mình ở bạn mình với phương cm học thầy
không y học bạn”, thế nên i đã chọn đề i: Phát huy phong trào “Nhóm
bạn ng tiến” trong việc ng cao chất lượng giáo dục cho học sinh lớp chủ
nhiệm để làm đề tài nghiên cứu cho bản thân mình.
II. Mc đích, đối tượng và phương pháp nghn cu:
1. Mục đích: Nhằm góp phần vào việc ng cao chất lượng học tập hình
thành, phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh .
2. Đối tượng: Học sinh lớp 12C7 trường THPT Diễn Cu 4,m học 2020
2021 do bản thân tôi chủ nhiệm.
3. Phương pháp:
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết:Đọc và tìm hiểu các tài liệu liên quan
đến công tác chủ nhiệm lớp.
- Phương pháp thực nghiệm phạm: Tiến nh thực nghiệm kiểm tra so
sánh kết quả đánh giá học sinh qua từng giai đoạn, để kiểm chứng các hình thức đã
nghiên cứu có phù hợp chưa và có mang lại kết quả tốt không.
- Phương pháp đàm thoại: Tăng cường sinh hoạt lớp, trao đổi với học sinh,
trao đổi các kinh nghiệm với đồng nghiệp trong trường THPT Diễn Châu 4 để
thêm nhiều góp ý giúp cho công tác giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm có hiệu quả
cao nhất.
- Phương pháp thống kê toán học để đánh giá kết quả thực nghiệm
III. Tính mới và những đóng góp của đề tài:
1. Tính mới của đề tài.
- Đã sáng tạo, tự thiết kế cải tiến, chủ động trong việc chuẩn bbiện pháp
giáo dục, không lệ thuộc một cách máy móc vào quy trình, các bước dạy trong
công tác chủ nhiệm lớp.
Đề tài y dựng c nhóm học sinh htrợ nhau trong học tập n luyện, t
đó nâng cao chất lượng học tập thi đua của tập thể lớp. Tđó, giúp các em n
luyn các kng: kỹ ng hợp tác, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thể hiện sự tự tin.
Góp phần nâng cao hiệu quả xây dựng trường học thân thin, học sinh tích cực, lấy
học sinh làm trung m.