
1
A. MỞ ĐẦU
I. Lí do chọn đề tài:
Nền giáo dục nói chung và giáo trung học phổ thông nói riêng thì vị trí của
người giáo viên chủ nhiệm lớp là vô cùng quan trọng và cần thiết, nó góp phần
hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh một cách toàn diện. Ngoài việc
trực tiếp giảng dạy kiến thức, chăm lo đến việc tiếp thu bài, vận dụng thực hành
của học sinh ở lớp mình chủ nhiệm, giáo viên chủ nhiệm trước tiên còn là nhà giáo
dục, là người tổ chức các hoạt động giáo dục, quan tâm đến từng đối tượng học
sinh, chăm lo đến việc rèn luyện nhân cách, đạo đức, hành vi, cách ứng xử, kĩ năng
sống … của học sinh. Trong trường Trung học phổ thông, giáo viên chủ nhiệm lớp
là người quyết định đến sự thành công hay thất bại của việc thực hiện mọi quyết
định quản lí của hiệu trưởng đối với lớp và các thành viên trong lớp. Giáo viên chủ
nhiệm lớp là người vạch kế hoạch và theo dõi, đánh giá việc thực hiện của các học
sinh. Để giúp cho học sinh của lớp mình chủ nhiệm ngày càng tiến bộ và thực hiện
tốt ở tất cả các lĩnh vực trên thì giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên tổ chức,
phát động tốt các phong trào thi đua trong học tập như: phong trào “ Học sinh ba
tốt”, “Nói lời hay làm việc tốt”; phong trào “Tuần học tốt, giờ học tốt”; phong trào
“Nhặt được của rơi, trả người đánh mất”; …và một trong những phong trào không
thể thiếu trong công tác giáo dục hằng ngày đó là phong trào “Nhóm bạn cùng
tiến”. Thông qua phong trào “Nhóm bạn cùng tiến” học sinh có thể kèm cặp, giúp
đỡ nhau trong học tập như: làm văn, giải toán, bài tập về nhà, kĩ năng giao tiếp
hằng ngày và có các hành vi, ứng xử chuẩn mực…
Ngay từ đầu năm học 2020- 2021, bản thân tôi được phân công chủ nhiệm
và giảng dạy môn Giáo dục công dân lớp 12C7. Bản thân nhận thấy một số khó
khăn trong công tác chủ nhiệm, cụ thể: lớp tôi là một lớp học có trình độ học sinh
không đồng đều về học lực, kĩ năng giao tiếp còn hạn chế. Có những học sinh thì
quá nhanh nhẹn trong học tập, tự tin trong giao tiếp, hợp tác, nhưng có những học
sinh thì quá hạn chế trong việc tiếp thu, chiếm lĩnh kiến thức, các em ít có khả
năng tự học, ít chia sẻ, tương tác với bạn trong nhóm cho nên đã khiến cho công
tác dạy – học gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Khó khăn thứ hai: Tổng số học sinh là
42, trong đó chỉ có 14 học sinh nữ chiếm 33,33%; học sinh nam 28 chiếm 66,66%
đây là một tỷ lệ nghịch so với các lớp theo ban khoa học xã hội trong trường nói
riêng và các trường bạn nói chung. Khó khăn thứ ba: kết quả học tập, rèn luyện và
thi đua của lớp năm học 2019-2020 chưa cao, thường xuyên nằm ở tốp cuối của
khối và trường( danh hiệu thi đua cuối năm là lớp xếp loại: Trung bình; Học lực:
loại giỏi 0 chiếm 0,00%, loại khá 10 chiếm 23,8%, loại trung bình 32 chiếm
76,2%, loại yếu 0 chiếm 0,00%; Hạnh kiểm loại tốt 11 chiếm 26,18 %, loại khá 21
chiếm 49,98 %, loại trung bình 08 chiếm 19,04 %, loại yếu 02 chiếm 4,76%)
Để giúp các em được tiến bộ hơn trong học tập, thi đua cũng như kĩ năng giao
tiếp, hợp tác, chia sẻ thì cần phải tăng cường hỗ trợ, kèm cặp cho các em. Nhưng
nếu như chỉ một mình giáo viên chủ nhiệm đảm nhiệm công tác kèm cặp, giúp đỡ