M C L C
N i dungTrang
PH N I: M ĐU 1
I. Lý do ch n đ tài 1
II. M c đích, đi t ng nghiên c u c a đ tài ượ 1
III. Nhi m v nghiên c u 2
IV. Ph ng pháp nghiên c uươ 2
PH N II: N I DUNG C A Đ TÀI 3
Ch ng I: C s lý lu nươ ơ 3
Ch ng II: K t qu đi u tra th c ti nươ ế 5
1. Th c tr ng tr ng, l p th c hi n đ tài ườ 5
2. M t s g i i pháp nh m phát huy vai trò t qu n
c a t p th l p. 6
3. M t s hình nh minh h a cho gi sinh ho t phát
huy vai trò t qu n c a l p. 10
PH N III: K T LU N 14
1
PH N I: M ĐU
I. LÝ DO CH N Đ TÀI
Trong chi n l c phát tri n kinh t xã h i c a đt n c, cùng v i vi cế ượ ế ướ
đy m nh các ngành kinh t mũi nh n Đng và Nhà n c ta đã đc bi t quan ế ướ
tâm đn vi c giáo d c th h tr v i m c tiêu nâng cao dân trí, đào t o nhân l c,ế ế
b i d ng nhân tài đã tr thành v n đ c a qu c gia. ưỡ V n đ đó đt ra cho vi c
giáo d c th h tr mà tr c ti p là nhà tr ng, các th y cô giáo cùng gia đình và ế ế ườ
toàn xã h i có trách nhi m đào t o cho đt n c nh ng con ng i có đ ph m ướ ườ
ch t đo đc, trình đ và năng l c đ xây d ng m t xã h i hi n đi, công b ng
dân ch và văn minh. Mu n th c hiên t t nhi m v này, ng i giáo viên ph i là ườ
ng i có trình đ văn hóa, trình đ chuyên môn nghi p v và ph i là ng i cóườ ườ
ph m ch t đo đc, tinh th n trách nhi m cao. Ng i giáo viên, ngoài nhi m v ườ
gi ng d y, công tác ch nhi m cũng là m t nhi m v h t s c quan tr ng. Ng i ế ườ
giáo viên làm công tác ch nhi m cùng v i các giáo viên b môn ch u trách
nhi m chính trong vi c hình thành nhân cách h c sinh, t ch c qu n lý, đi u
ph i m i ho t đng giáo d c c a l p, c v n cho h c sinh các ho t đng t p
th do Đoàn, Đi, H i t ch c. Ng i giáo viên ch nhi m cũng là trung tâm, ườ
h t nhân trong m i quan h th y – trò – xã h i, là ng i c v n cho h c sinh xây ườ
d ng m t t p th l p mang tính ch t giáo d c toàn di n, phát huy tính t giác t
qu n c a h c sinh. Vì v y, ng i giáo viên ch nhi m ph i là ng i hi u rõ ườ ườ
m i đi t ng h c sinh trong l p và đ ra đc ph ng pháp giáo d c thích h p ượ ượ ươ
đc bi t là phát huy vai trò t qu n c a đi ngũ Ban cán s l p.
V i nh ng ý nghĩa nh trên tôi đã ti n hành nghiên c u: ư ế Nh ng bi n
pháp phát huy vai trò t qu n c a t p th l p t i l p 8A2, tr ng THSC ườ
Nguy n Lân, ph ng Thanh Xuân Nam, qu n Thanh Xuân, thành ph Hà N i ườ
trong năm h c 2021 - 2022 v i mong mu n đc đóng góp m t ph n nh bé c a ượ
mình vào vi c hoàn thi n ph ng pháp trong công tác ch nhi m c a ng i giáo ươ ườ
viên.
II. M C ĐÍCH – ĐI T NG C A Đ TÀI ƯỢ
Khi nghiên c u đ tài này, tôi mong mu n qua đó có th tìm th y nh ng
ph ng pháp ch nhi m hay nh t, phù h p nh t phát huy tính tích c c c a t ngươ
đi t ng h c sinh đc bi t là Ban cán s l p đ t đó các con có th hoàn thi n ượ
chính b n thân mình còn đi v i giáo viên ch nhi m cũng tìm ra đc cho mình ượ
nh ng ph ng pháp t t nh t trong công tác ch nhi m mà b n thân s áp d ng ươ
trong th c ti n. Đây là đ tài nghiên c u mà b t c ng i giáo viên ch nhi m ườ
nào cũng quan tâm. Song trong ph m vi bài vi t này, tôi ch ti n hành trong m t ế ế
th i gian ng n nên ch c ch n không tránh kh i nh ng h n ch . Tóm l i: M c ế
2
đích tr c h t và sau cùng c a bài vi t này là nghiên c u thu ho ch ki n th c,ướ ế ế ế
ph ng pháp ch nhi m và nh ng công vi c mà ng i giáo viên ch nhi m c nươ ườ
ph i th c hi n nh m phát huy đc tính tích c c, ch đng c a các con h c sinh ượ
theo ch ng trình giáo d c t ng th m i.ươ
III. NHI M V NGHIÊN C U
- Tìm hi u, nghiên c u rút ra bài h c kinh nghi m cho b n thân góp ph n
nâng cao hi u qu công tác ch nhi m, kh c ph c nh ng y u kém, thi u sót ế ế
trong công tác ch nhi m giúp m c tiêu giáo d c c a Đng và Nhà n c đc ướ ượ
đáp ng và hoàn thành.
- Nêu ra đc nh ng th c tr ng v công tác giáo d c c a chính quy n cượ ơ
s đa ph ng, nhà tr ng, l p h c đ t đó đ ra đc nh ng bi n pháp giáo ươ ườ ượ
d c phù h p nh m kh c ph c nh ng h n ch còn v ng m c. ế ướ
IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
Đ th c hi n đc đ tài này tôi đã th c hi n nhi u ph ng pháp k t h p ượ ươ ế
nhau, c th là:
- Ph ng pháp đi u traươ
- Ph ng pháp quan sátươ
- Ph ng pháp ph ng v nươ
- Ph ng pháp phân tích t ng h pươ
- Ph ng pháp t ng k t rút kinh nghi m…ươ ế
3
PH N II: N I DUNG C A Đ TÀI
CH NG I: C S LÝ LU NƯƠ Ơ
Sinh th i Bác H kính yêu c a chúng ta t ng d y:
“ M t năm kh i đu t mùa xuân, m t đi kh i đu t tu i tr , tu i tr là
mùa xuân c a xã h i…”
Th t v y, xu t phát t m c tiêu giáo d c đã đc Đng và Nhà n c xác ượ ướ
đnh, b xung qua các th i kì, chúng ta cùng chú tr ng đn m t quan đi m quan ế
tr ng là: Ph i đào t o th h tr thành ng i lao đng, làm ch n c nhà, có ế ườ ướ
trình đ c b n v văn hóa, có ph m ch t đo đc t t, có l i s ng nhân ái, đáp ơ
ng yêu c u phát tri n kinh t xã h i. Nh ng con ng i nh v y ph i đc rèn ế ườ ư ượ
luy n trong quá trình đào t o và t đào t o. Ngh d y h c là là ngh có vai trò
quan tr ng trong vi c đào t o và rèn luy n th h tr , giúp th h tr phát tri n ế ế
trí tu , nhân cách con ng i đ nâng cao đi s ng xã h i, xây d ng và b o v ườ
T qu c.
Đ giúp h c sinh th c hi n t t các nhi m v h c t p, lao đng, tu d ng, ưỡ
rèn luy n ph m ch t đo đc thì giáo viên ch nhi m là ng i c m lái, là ng i ườ ườ
gi vai trò ch đogiúp h c sinh hoàn thành nhi m v này. Do v y ng i giáo ườ
viên ch nhi m tr c h t ph i là ng i có ph m ch t đo đc t t, có l i s ng ướ ế ườ
lành m nh, có uy tín trong đi ngũ giáo viên và h c sinh. H n n a, ng i giáo ơ ư
viên ch nhi m ph i có tính kiên quy t, có ph ng pháp h u hi u thì m i có th ế ươ
giúp h c sinh th c hi n t t các nhi m v trên. M t s ph ng pháp c th là: ươ
1- Tr c h t ng i giáo viên làm công tác ch nhi m ph i n m đcướ ế ườ ượ
hoàn c nh c a t ng đi t ng h c sinh, qua đó có bi n pháp giúp đ nh ng h c ư
sinh có hoàn c nh khó khăn và nh ng h c sinh cá bi t b ng cách đng viên thăm
h i, khích l k p th i giúp các em yên tâm dành nhi u th i gian cho vi c h c t p.
2- Duy trì t t 15 phút đu gi đ ki m tra vi c h c t p c a h c sinh b ng
cách phân công các t nhóm theo dõi l n nhau. T đó thúc đy h c sinh thi đua
h c t p, tu d ng đo đc. ưỡ