
1
PH N I: M ĐUẦ Ở Ầ
I. LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
Trong chi n l c phát tri n kinh t xã h i c a đt n c, cùng v i vi cế ượ ể ế ộ ủ ấ ướ ớ ệ
đy m nh các ngành kinh t mũi nh n Đng và Nhà n c ta đã đc bi t quanẩ ạ ế ọ ả ướ ặ ệ
tâm đn vi c giáo d c th h tr v i m c tiêu nâng cao dân trí, đào t o nhân l c,ế ệ ụ ế ệ ẻ ớ ụ ạ ự
b i d ng nhân tài đã tr thành v n đ c a qu c gia. ồ ưỡ ở ấ ề ủ ố V n đ đó đt ra cho vi cấ ề ặ ệ
giáo d c th h tr mà tr c ti p là nhà tr ng, các th y cô giáo cùng gia đình vàụ ế ệ ẻ ự ế ườ ầ
toàn xã h i có trách nhi m đào t o cho đt n c nh ng con ng i có đ ph mộ ệ ạ ấ ướ ữ ườ ủ ẩ
ch t đo đc, trình đ và năng l c đ xây d ng m t xã h i hi n đi, công b ngấ ạ ứ ộ ự ể ự ộ ộ ệ ạ ằ
dân ch và văn minh. Mu n th c hiên t t nhi m v này, ng i giáo viên ph i làủ ố ự ố ệ ụ ườ ả
ng i có trình đ văn hóa, trình đ chuyên môn nghi p v và ph i là ng i cóườ ộ ộ ệ ụ ả ườ
ph m ch t đo đc, tinh th n trách nhi m cao. Ng i giáo viên, ngoài nhi m vẩ ấ ạ ứ ầ ệ ườ ệ ụ
gi ng d y, công tác ch nhi m cũng là m t nhi m v h t s c quan tr ng. Ng iả ạ ủ ệ ộ ệ ụ ế ứ ọ ườ
giáo viên làm công tác ch nhi m cùng v i các giáo viên b môn ch u tráchủ ệ ớ ộ ị
nhi m chính trong vi c hình thành nhân cách h c sinh, t ch c qu n lý, đi uệ ệ ọ ổ ứ ả ề
ph i m i ho t đng giáo d c c a l p, c v n cho h c sinh các ho t đng t pố ọ ạ ộ ụ ủ ớ ố ấ ọ ạ ộ ậ
th do Đoàn, Đi, H i t ch c. Ng i giáo viên ch nhi m cũng là trung tâm,ể ộ ộ ổ ứ ườ ủ ệ
h t nhân trong m i quan h th y – trò – xã h i, là ng i c v n cho h c sinh xâyạ ọ ệ ầ ộ ườ ố ấ ọ
d ng m t t p th l p mang tính ch t giáo d c toàn di n, phát huy tính t giác tự ộ ậ ể ớ ấ ụ ệ ự ự
qu n c a h c sinh. Vì v y, ng i giáo viên ch nhi m ph i là ng i hi u rõả ủ ọ ậ ườ ủ ệ ả ườ ể
m i đi t ng h c sinh trong l p và đ ra đc ph ng pháp giáo d c thích h pọ ố ượ ọ ớ ề ượ ươ ụ ợ
đc bi t là phát huy vai trò t qu n c a đi ngũ Ban cán s l p.ặ ệ ự ả ủ ộ ự ớ
V i nh ng ý nghĩa nh trên tôi đã ti n hành nghiên c u: ớ ữ ư ế ứ Nh ng bi nữ ệ
pháp phát huy vai trò t qu n c a t p th l pự ả ủ ậ ể ớ t i l p 8A2, tr ng THSCạ ớ ườ
Nguy n Lân, ph ng Thanh Xuân Nam, qu n Thanh Xuân, thành ph Hà N iễ ườ ậ ố ộ
trong năm h c 2021 - 2022 v i mong mu n đc đóng góp m t ph n nh bé c aọ ớ ố ượ ộ ầ ỏ ủ
mình vào vi c hoàn thi n ph ng pháp trong công tác ch nhi m c a ng i giáoệ ệ ươ ủ ệ ủ ườ
viên.
II. M C ĐÍCH – ĐI T NG C A Đ TÀIỤ Ố ƯỢ Ủ Ề
Khi nghiên c u đ tài này, tôi mong mu n qua đó có th tìm th y nh ngứ ề ố ể ấ ữ
ph ng pháp ch nhi m hay nh t, phù h p nh t phát huy tính tích c c c a t ngươ ủ ệ ấ ợ ấ ự ủ ừ
đi t ng h c sinh đc bi t là Ban cán s l p đ t đó các con có th hoàn thi nố ượ ọ ặ ệ ự ớ ể ừ ể ệ
chính b n thân mình còn đi v i giáo viên ch nhi m cũng tìm ra đc cho mìnhả ố ớ ủ ệ ượ
nh ng ph ng pháp t t nh t trong công tác ch nhi m mà b n thân s áp d ngữ ươ ố ấ ủ ệ ả ẽ ụ
trong th c ti n. Đây là đ tài nghiên c u mà b t c ng i giáo viên ch nhi mự ễ ề ứ ấ ứ ườ ủ ệ
nào cũng quan tâm. Song trong ph m vi bài vi t này, tôi ch ti n hành trong m tạ ế ỉ ế ộ
th i gian ng n nên ch c ch n không tránh kh i nh ng h n ch . Tóm l i: M cờ ắ ắ ắ ỏ ữ ạ ế ạ ụ