1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HP TÁC NHÓM THÔNG QUA VIC T
CHỨC CÁC TRÒ CHƠI TRONG DẠY HC CH Đ “TÁC HẠI
CA MA TÚY VÀ TRÁCH NHIM CA HC SINH TRONG
PHÒNG, CHNG MA TÚY” GDQP-AN LP 10 THPT
Lĩnh vực: GDQP-AN
Nhm tc gi: Bi Đc Hip
Chu Thị Hồng
Số điện thoại: 0915 080 222.
Năm thực hin: 2021-2022.
2
MỤC LỤC
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lí do chọn đề tài
1
2. Mục đích nghiên cứu
2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
3
5. Phương php nghiên cứu
3
6. Đng gp của đề tài
3
PHẦN II. NỘI DUNG
5
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN
5
1.1. Năng lực và s phát triển năng lực HS
5
1.1.1. Khi niệm năng lực
5
1.1.2. Sự pht triển năng lực HS
5
1.2. Năng lực hợp tc nhm
6
1.3. Dạy học chủ đề
6
1.4. Trò chơi trong dạy học
7
1.4.1. Trò chơi học tp
7
1.4.2. Ý nghĩa của trò chơi trong dạy học
7
1.4.3. Cu trúc chung của trò chơi dạy hc
7
1.5. Dạy học pht triển năng lực hợp tc nhm bằng tổ chức cc trò chơi
7
1.5.1. Nội dung dạy học pht triển năng lực hợp tc nhm bằng tổ chức
cc trò chơi
7
1.5.2. Lựa chọn nhm trò chơi cho dạy học pht triển năng lực hợp tc
nhóm
8
1.5.3. Cc bước dạy học pht triển ng lực hợp tc nhm bằng tổ chức
cc trò chơi
8
1.5.4. Tác dụng của việc tổ chức trò chơi dạy học để pht triển năng lực
hợp tc nhm của HS trong dạy học môn GDQP-AN
9
3
1.5.5. Ứng dụng CNTT vào việc tổ chức cc trò chơi trong dạy học
9
2. CƠ SỞ THỰC TIỄN
10
2.1. Thc trng s dụng trò chơi trong dạy hc môn GDQP-AN trường
THPT
10
2.2. Thc trng phát triển năng lực hợp tc nhm cho HS trường THPT
12
2.3. Thun lợi và kh khăn trong việc áp dụng đề tài
13
2.3.1. Thuận lợi
13
2.3.2. Kh khăn
14
3. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
14
3.1. Tổng quan về chủ đề “Tc hại của ma túy và trch nhiệm của học sinh
trong phòng, chống ma túy
14
3.1.1. Đặc điểm cấu trúc, vị trí chủ đề “Tc hại của ma túy và trch nhiệm
của học sinh trong phòng, chống ma túy”
14
3.1.2. Mục tiêu dạy học của chủ đề Tc hại của ma túy trch nhiệm
của học sinh trong phòng, chống ma túy”
15
3.2. Vn dụng trò chơi trong dy hc ch đề ch đề “Tc hại ca ma y
và trách nhim ca hc sinh trong phòng, chống ma túy
15
3.2.1. Nguyên tc la chọn trò chơi để dy hc ch đ
15
3.2.2. Quy trình tổ chức thực hiện cc trò chơi trong chủ đề “Tc hại của
ma túy và trch nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy”
16
3.2.3. Ứng dụng phần mm ClassPoint trong tổ chức một số trò chơi trong
dạy học.
16
3.2.4. Sử dụng trò chơi trong cc hoạt động học ở chủ đề “Tc hại của ma
túy và trch nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy”
27
4. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
38
4.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm
38
4.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm
38
4.3. Đối tượng thực nghiệm
38
4.4. Tiến hành thực nghiệm
38
4.4.1. Chuẩn bị cho TNSP
38
4
4.4.2. Phương php thực nghiệm
38
4.5. Kết qu thực nghiệm
39
4.5.1. Kết qu bài kiểm tra thc nghiệm và đối chứng
39
4.5.2. Kết qu cc phiếu kho st.
40
4.6. Đnh gi chung về thực nghiệm
42
PHẦN III - KẾT LUẬN
43
1. Kết luận
43
2. Ý nghĩa của đề tài
43
3. Đề xut, kiến ngh
44
TÀI LIỆU THAM KHẢO
45
PH LC
5
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT
Viết tắt
Viết đầy đủ
1
THPT
Trung học phổ thông
2
GV
Giáo viên
3
HS
Học sinh
4
CSVC
Cơ sở vật chất
5
NL
Năng lực
6
GDQP-AN
Gio dục quốc phòng- An ninh
7
GD&ĐT
Gio dục và đào tạo
8
PPCT
Phân phối chương trình
9
SGK
Sách giáo khoa
10
GDPT
Gio dục phổ thông
11
CNTT
Công nghệ thông tin
12
PTNL
Pht triển năng lực
13
PPDH
Phương php dạy học
14
TNSP
Thực nghiệm sư phạm
15
TN
Thực nghiệm
16
ĐC
Đối chứng