PH N I - ĐT V N Đ
Cu c s ng đang bi n đng và đi thay t ng ngày, trong th i đi m i ế
cùng v i s phát tri n kinh t xã h i, h i nh p qu c t sâu r ng đã t o nhi u c ế ế ơ
h i l n v m i m t đng th i cũng đt ra nhi u thách th c trong giáo d c th ế
h tr . Đi u này đòi h i th h tr ngoài v n ki n th c khoa h c thu n túy còn ế ế
ph i có kh năng ng bi n linh ho t, nh y bén, có t duy v n d ng ki n th c ế ư ế
đã h c vào th c ti n…Trong đó, t duy ph n bi n là m t trong nh ng năng l c ư
quan tr ng trong m i ng i h c c n phát huy trong xu th h i nh p toàn c u ườ ế
hi n nay.
Ngh quy t s 29 - NQ/TW ngày 04/11/2013 kh ng đnh ế “Ti p t c điế
m i m nh m ph ng pháp d y và h c theo h ng hi n đi; phát huy tính tích ươ ướ
c c, ch đng, sáng t o và v n d ng ki n th c, k năng c a ng i h c. T p ế ườ
trung d y cách h c, cách nghĩ, khuy n khích t h c, t o c s đ ng i h c t ế ơ ườ
c p nh t và đi m i tri th c, k năng, phát tri n năng l c…”.
Trong d y h c nói chung, d y h c Sinh h c nói riêng theo đnh h ng ướ
phát tri n ph m ch t, năng l c cho ng i h c có r t nhi u ph ng pháp, kĩ ườ ươ
thu t d y h c tích c c đc các chuyên gia giáo d c đa ra và nhi u giáo viên ượ ư
(GV) áp d ng hi u qu . Tranh lu n khoa h c là m t kĩ thu t d y h c tích c c
có ý nghĩa trong vi c khuy n khích h c sinh (HS) tham gia vào các ho t đng ế
h c, t o cho ng i h c có thái đ c i m , kích thích và kh i d y trí tò mò đng ườ ơ
th i luy n t p, nâng cao năng l c t duy ph n bi n và k năng làm vi c nhóm… ư
Trong quá trình tranh lu n c GV và HS s có cái nhìn đa chi u v m t ch đ,
m t đn v ki n th c, d n d n các em s ch đng n m b t ki n th c, tìm ra ơ ế ế
chân lí khoa h c tránh l i ti p thu ki n th c m t chi u. ế ế
Kh o sát th c ti n d y h c hi n nay cho th y s GV t ch c d y h c
theo hình th c tranh lu n khoa h c (TLKH) cac tr ng trung h c ph thông ườ
(THPT) hi n nay ch a nhi u. Cac nghiên c u bai ban v v n đ nay n c ta ư & ươ
còn h n ch . ế
Qua phân tích c u trúc, n i dung ph n Sinh h c t bào (Sinh h c 10) và ế
ch ng Sinh tr ng và phát tri n (Sinh h c 11), chúng tôi th y t ch c cho HSươ ưở
tranh lu n v cac v n đ thu c lĩnh v c nay s có nhi u thu n l i trong vi c ư'
phat tri n năng l c t duy ph n bi n (NLTDPB), đng th i góp ph n ph n phát ư
tri n nh ng ph m ch t và năng l c khác cho HS.
Xu t phát t nh ng lí do trên, chúng tôi ch n đ tài: Phát tri n năng
l c t duy ph n bi n cho h c sinh thông qua v n d ng ti p c n tranh lu n ư ế
khoa h c trong d y h c Sinh h c tr ng THPT.” ườ
1
Nh ng đi m m i trong đ tài c a chúng tôi là
1. Thi t k đc h th ng các tình hu ng ế ế ượ ch a đng n i dung có th tranh
lu n đ phát tri n năng l c t duy ph n bi n cho HS. ư
2. Đ xu t đc quy trình t ch c m t cu c tranh lu n khoa h c trong d y h c. ượ
3. Xây d ng cac tiêu chí va b công c đ đanh gia năng l c t duy ph n bi n ư ư
c a HS trong d y h c ch ng Sinh tr ng và phát tri n (Sinh h c 11)ươ ưở và
ch ng Thành ph n hóa h c c a t bào (Sinh h c 10).ươ ế
PH N II - N I DUNG
1. C S LÍ LU N Ơ
1.1. Tranh lu n khoa h c
Theo “T đi n ti ng Vi t thông d ng” c a Nh Ý, NXB Giao d c ế ư
(2002) “Tranh lu n là bàn cãi có phân tích lí l đ tìm ra l ph i” [tr808].
T đi n Ti ng Vi t thông d ng c a tac gia Nh Ý va c ng s đã đnh ế & ư ư'
nghĩa khoa h c la “H th ng tri th c v th gi i khách quan” [tr514] ế
T nh ng đnh nghĩa v TL va khoa h c nêu trên, trong đ tài nay
chúng tôi hi u: TLKH là hình th c đi tho i thông qua ngôn ng gi a hai hay
nhi u ng i, cùng trao đi v m t ch đ, theo các quan đi m khác nhau, b ng ườ
cách đa ra các l p lu n và ch ng c khoa h c đ xác nh n hay bác b m tư
v n đ nào đó.
V c ban, ơ & TLKH là m t cu c tranh cãi có quy t c, la cach ma cac bên
có quan đi m khac nhau, th m chí trai ng c nhau v m t v n đ, l n l t đa ượ ượ ư
ra nh ng l p lu n, lí l đ thuy t ph c ng i cùng TL theo l p tr ng c a ế ườ ườ
mình, đng th i cũng dùng nh ng b ng ch ng khoa h c đ phan bac ý ki n c a ế
h m t cach có lôgic va khoa h c. TLKH không có nghĩa la bao v ý ki n c a ế
mình, nâng cao ban thân mình b ng m i gia va h th p, coi th ng quan đi m ườ
c a ng i cùng TL mà TLKH chính la m t ngh thu t: ngh thu t thuy t ph c, ườ ế
ngh thu t hùng bi n va trên h t la s l ng nghe ng i khac m t cach tích c c. ế ư ườ ư
Đích c a TLKH la đ nh n xét, đanh gia v m t v n đ, có cai nhìn đa chi u v
v n đ đó.
1.1.1. Tranh lu n khoa h c trong d y h c
Qua tham kh o 1 s tác gi , chúng tôi cho r ng, TLKH trong d y h c
là GV t ch c cho HS đi tho i v i nhau thông qua ngôn ng , cùng trao đi v
2
m t ch đ nh t đnh, theo các quan đi m khác nhau, b ng cách h ng d n HS ướ
đa ra các l p lu n và ch ng c khoa h c nh m làm rõ nh ng khía c nh khácư
nhau c a m t v n đ và làm giàu v n hi u bi t c a HS theo yêu c u c a m c ế
tiêu, nhi m v d y h c.
Trong d y h c hi n nay, h u h t n i dung ki n th c c ban thu c cac ế ế ơ &
lĩnh v c khoa h c, đi s ng đu đc tóm l c kha ng n g n trong ch ngư' ượ ượ ươ
trình SGK. N u GV không có cach t ch c d y h c khéo léo, linh ho t thì HS r tế
d sa vao cach ti p c n n i dung bài h c. ế
Không có ph ng phap giang d y nao la hoan hao. Khi HS h c theo ươ & &
nhi u cach khac nhau thì l i ích t s đa d ng cac ph ng phap giang d y đc ư' ươ & ượ
th hi n trong b t k l p h c nao. Vi c s d ng cac cu c TL trong l p h c lam ơ ơ
cho ng i h c tham gia tích c c vao cac ho t đng h c, đng th i giúp cho h ườ ư'
tr nên có trach nhi m h n trong vi c đi u tra, trình bay va bao v m t v n đ ơ &
c th .
TL trong l p h c còn khuy n khích s tham gia c a cac HS đc xem ơ ế ư' ượ
la ít nói l p. Cu c TL trong l p h c còn có th t o ra nh ng c h i có m t ơ ơ ơ
không hai cho HS phat tri n s th u cam. Thông qua ti p c n v i quan đi m ư' & ế ơ
t ng phan ho c bao v l p tr ng ma HS b phan bác, HS h c cach l ng nghe ươ & & ườ &
ca hai bên trong m t cu c TL va đ xem xét s vi c theo nhi u chi u h ng, & ư' ươ
khía c nh khac nhau.
1.1.2. T ch c d y h c b ng ti p c n TLKH ế
Có nhi u hình th c TL trong d y h c ma GV có th t ch c nh : TL ư
cá nhân gi a HS v i HS, TL theo nhóm hay TL gi a GV v i HS. ơ ơ
1.2. Năng l c t duy ph n bi n ư
1.2.1. Khái ni m năng l c t duy ph n bi n ư
Qua tham kh o m t s tác gi , chúng tôi quan ni m r ng: NLTDPB là
kh năng khám phá và phát hi n b n ch t c a s v t, hi n t ng, xem xét th u ượ
đáo d a trên các b ng ch ng và l p lu n rõ ràng đ đánh giá s h p lý, đ tin
c y khác v i các ý ki n, quan đi m tr c đó đã nêu, v i thái đ hoài nghi tích ế ướ
c c v m t đi u gì đó trong m t tình hu ng cho tr c, t đó hình thành, tri n ướ
khai các ý t ng có tính m i l và phù h p v i b i c nh.ưở
1.2.2. Hình thanh va phat tri n NLTDPB
Trong d y h c Sinh h c tr ng ph thông ườ hình thanh va phat tri n
NLTDPB không ch góp ph n phat tri n va c ng c cac NL chung và NL đc thù
c a b môn ma còn có vai trò r t quan tr ng trong vi c b c đu trang b nh ng ươ
hanh trang c ban đ HS thanh công trong m t xã h i hi n đi va dân ch . ơ &
3
1.2.3. C u trúc c a NLTDPB
Trong ph m vi nghiên c u c a đ tai, đ phat tri n NLTDPB cho HS
b ng v n dung ti p c n TLKH, chúng tôi đã xây d ng c u trúc c a NLTDPB đ ế ư'
rèn luy n cho HS g m:
- K năng phân tích v n đ c n phan bi n. &
- K năng nh n ra v n đ c n phan bi n. &
- K năng xac đnh lu n c đ xac nh n hay bac b v n đ.
- K năng di n đt l p lu n đ thuy t ph c. ế
- K năng l ng nghe va t rút ra k t lu n khoa h c cùng lôgic kham pha ra k t ư' ế ế
lu n
M i năng l c thanh ph n nay chúng tôi đã thi t k cac tiêu chí đ đanh ư' ế ế
gia c th va đc đ c p ch ng 2 (m c 2.3.2). ượ ươ
1.2.4. Vai trò c a t duy ph n bi n ư
TDPB có vai trò quan tr ng đi v i m i l a tu i. V i HS THPT vi c ơ ơ
rèn luy n va phat tri n TDPB càng có ý nghĩa quan tr ng h n b i nh ng lí do sau ơ
đây:
- TDPB giúp HS v t ra kh i cach suy nghĩ theo khuôn mâu, kích thích ượ
s sang t o trong t duy.ư' ư
- TDPB giúp HS suy nghĩ m t v n đ theo nhi u chi u h ng khac ươ
nhau v i nh ng cach giai quy t khac nhau. Nh có cai nhìn đa chi u tr c m t ơ & ế ươ
v n đ c n giai quy t trong cu c s ng, trong khoa h c, trong h c t p. & ế
- TDPB giúp HS có ý th c rõ rang h n trong vi c l ng nghe va tôn ơ
tr ng ý ki n ng i khac trong lúc tranh lu n, s n sang ch p nh n sai l m c a ế ườ
ban thân - & m t trong nh ng kĩ năng s ng quan tr ng va c n thi t đ giao ti p, ế ế
t o d ng m i quan h t t đp v i m i ng i. ư ơ ườ
- TDPB giúp cho ch th t duy có ph ng phap t duy đc l p, có ư ươ ư
th nhìn ra nh ng h n ch va sai l m d m c phai trong qua trình t duy c a ế & ư
chính mình, t đó đa ra nh ng nh n đnh, phan đoan t i u nh t có th . ư ư
- TDPB giúp HS luôn có suy nghĩ theo h ng tích c c, h n ch tr ngươ ư' ế
thai tâm lý chan nan, th t v ng, m t lòng tin khi g p th t b i trong cu c s ng, &
trong h c t p va cac m i quan h .
- TDPB giúp HS nâng cao kĩ năng ti p c n m i ngu n thông tin. HSế
bi t ch n l c nh ng thông tin c n thi t, có giá tr , b ích cho ban thân. ế ế &
4
1.2.5. Đánh giá NLTDPB
Đanh gia nh m m c đích đa ra cac phan đnh có gia tr giúp GV thay ư
đi, cai ti n n i dung, ph ng phap đ đt đc m c tiêu đ ra. Đi v i ng i & ế ươ ượ ơ ườ
h c, đanh gia giúp xac đnh m c đ đt đc cac năng l c c a ban thân, lam c ượ ư' & ơ
s đ đi u ch nh ph ng phap va cach th c h c cho phù h p. Vi c đanh giá ươ
NLTDPB c n căn c vao c u trúc, các tiêu chí m c đ bi u hi n c a NLTDPB.
1. 3. TLKH trong d y h c đi v i vi c phát tri n NLTDPB cho HS THPT
Trong d y h c, có r t nhi u ph ng phap có kha năng tích c c hóa ươ & ư'
ho t đng va phat tri n NLTDPB c a HS. Tuy nhiên, TLKH có u th h n ca ư ế ơ &
trong vi c phat tri n NLTDPB c a HS. Đng th i, phat tri n NLTDPB la l i ích
l n nh t ma TLKH mang l i. ơ
Thông qua TL, HS s t rút nh ng bai h c trong cu c s ng nh tinh ư' ư
th n đoan k t khi lam vi c nhóm, bi t cân b ng cam xúc, tôn tr ng va bi t l ng ế ế & ế
nghe, th u hi u ng i khac. ườ
T nh ng phân tích trên, chúng ta hoan toan có th kh ng đnh v n
d ng ti p c n TLKH trong d y h c la cach nhanh nh t, hi u qua nh t đ phat ế
tri n NLTDPB cho HS. Nh ng v n đ TL mà GV đa ra s kích thích HS s ư
d ng TDPB va ng c l i vi c s d ng TDPB giúp cho vi c giai quy t v n đ ượ ế
đó nhanh h n, hi u qua h n.ơ ơ
2. C S Ơ TH C TI N
Đ tìm hi u v th c tr ng d y h c b ng ti p c n TLKH trong d y h c ư' ế
Sinh h c cac tr ng THPT hi n nay, chúng tôi đã ti n hanh quan sat s ph m, ườ ế ư
tham khao ý ki n, tìm hi u qua phi u khao sat v i cac GV Sinh h c va HS thu c & ế ế & ơ
m t s tr ng THPT trên đa bàn t nh Ngh An, s GV tham gia khao sat la 31; ườ &
t ng s HS tham gia khao sat la 170. &
B ng 1. K t qu đi u tra th c tr ng d y h c b ng ti p c n TLKH các ế ế
tr ng THPT t HSườ
N i dungTr l i S GVT l %
1. Có nên s d ng ph ng phap TL ươ
trong d y h c Sinh h c không? Có170 100
Không 0 0
2. Em th ng đc GV t ch c TL ườ ượ
theo hình th c nao?TL nhóm 125 73,5
TL cá nhân 30 17,6
TL gi a GV v i HS 15 21,4
3. Khi đc GV t ch c tranh lu n, ượ
em th ng đc TL vào th i đi m ườ ượ H c bai m i l p ơ ơ 85 50
C ng c bai l p ơ 56 32,9
5