
PH N I - ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
Cu c s ng đang bi n đng và đi thay t ng ngày, trong th i đi m iộ ố ế ộ ổ ừ ờ ạ ớ
cùng v i s phát tri n kinh t xã h i, h i nh p qu c t sâu r ng đã t o nhi u cớ ự ể ế ộ ộ ậ ố ế ộ ạ ề ơ
h i l n v m i m t đng th i cũng đt ra nhi u thách th c trong giáo d c thộ ớ ề ọ ặ ồ ờ ặ ề ứ ụ ế
h tr . Đi u này đòi h i th h tr ngoài v n ki n th c khoa h c thu n túy cònệ ẻ ề ỏ ế ệ ẻ ố ế ứ ọ ầ
ph i có kh năng ng bi n linh ho t, nh y bén, có t duy v n d ng ki n th cả ả ứ ế ạ ạ ư ậ ụ ế ứ
đã h c vào th c ti n…Trong đó, t duy ph n bi n là m t trong nh ng năng l cọ ự ễ ư ả ệ ộ ữ ự
quan tr ng trong m i ng i h c c n phát huy trong xu th h i nh p toàn c uọ ỗ ườ ọ ầ ế ộ ậ ầ
hi n nay.ệ
Ngh quy t s 29 - NQ/TW ngày 04/11/2013 kh ng đnh ị ế ố ẳ ị “Ti p t c điế ụ ổ
m i m nh m ph ng pháp d y và h c theo h ng hi n đi; phát huy tính tíchớ ạ ẽ ươ ạ ọ ướ ệ ạ
c c, ch đng, sáng t o và v n d ng ki n th c, k năng c a ng i h c. T pự ủ ộ ạ ậ ụ ế ứ ỹ ủ ườ ọ ậ
trung d y cách h c, cách nghĩ, khuy n khích t h c, t o c s đ ng i h c tạ ọ ế ự ọ ạ ơ ở ể ườ ọ ự
c p nh t và đi m i tri th c, k năng, phát tri n năng l c…”.ậ ậ ổ ớ ứ ỹ ể ự
Trong d y h c nói chung, d y h c Sinh h c nói riêng theo đnh h ngạ ọ ạ ọ ọ ị ướ
phát tri n ph m ch t, năng l c cho ng i h c có r t nhi u ph ng pháp, kĩể ẩ ấ ự ườ ọ ấ ề ươ
thu t d y h c tích c c đc các chuyên gia giáo d c đa ra và nhi u giáo viênậ ạ ọ ự ượ ụ ư ề
(GV) áp d ng hi u qu . ụ ệ ả Tranh lu n khoa h c ậ ọ là m t kĩ thu t d y h c tích c cộ ậ ạ ọ ự
có ý nghĩa trong vi c khuy n khích h c sinh (HS) tham gia vào các ho t đngệ ế ọ ạ ộ
h c, t o cho ng i h c có thái đ c i m , kích thích và kh i d y trí tò mò đngọ ạ ườ ọ ộ ở ở ơ ậ ồ
th i luy n t p, nâng cao năng l c t duy ph n bi n và k năng làm vi c nhóm…ờ ệ ậ ự ư ả ệ ỹ ệ
Trong quá trình tranh lu n c GV và HS s có cái nhìn đa chi u v m t ch đ,ậ ả ẽ ề ề ộ ủ ề
m t đn v ki n th c, d n d n các em s ch đng n m b t ki n th c, tìm raộ ơ ị ế ứ ầ ầ ẽ ủ ộ ắ ắ ế ứ
chân lí khoa h c tránh l i ti p thu ki n th c m t chi u.ọ ố ế ế ứ ộ ề
Kh o sát th c ti n d y h c hi n nay cho th y s GV ả ự ễ ạ ọ ệ ấ ố t ch c d y h cổ ứ ạ ọ
theo hình th c tranh lu n khoa h c (TLKH) cac tr ng trung h c ph thôngứ ậ ọ ở ườ ọ ổ
(THPT) hi n nay ch a nhi u. Cac nghiên c u bai ban v v n đ nay n c ta ệ ư ề ứ & ề ấ ề ở ươ
còn h n ch .ạ ế
Qua phân tích c u trúc, n i dung ph n Sinh h c t bào (Sinh h c 10) vàấ ộ ầ ọ ế ọ
ch ng Sinh tr ng và phát tri n (Sinh h c 11), chúng tôi th y t ch c cho HSươ ưở ể ọ ấ ổ ứ
tranh lu n v cac v n đ thu c lĩnh v c nay s có nhi u thu n l i trong vi c ậ ề ấ ề ộ ư' ẽ ề ậ ợ ệ
phat tri n năng l c t duy ph n bi n (NLTDPB), đng th i góp ph n ph n phátể ự ư ả ệ ồ ờ ầ ầ
tri n nh ng ph m ch t và năng l c khác cho HS.ể ữ ẩ ấ ự
Xu t phát t nh ng lí do trên, chúng tôi ch n đ tài: ấ ừ ữ ọ ề “Phát tri n năngể
l c t duy ph n bi n cho h c sinh thông qua v n d ng ti p c n tranh lu nự ư ả ệ ọ ậ ụ ế ậ ậ
khoa h c trong d y h c Sinh h c tr ng THPT.”ọ ạ ọ ọ ở ườ
1