
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
T S Ằ
V ẾT V Ị UẬ XÃ Ọ S Ớ 10
TRƯỜ T T QUỲ Ợ 3
Ĩ V V

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP 3
=== ===
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
T S Ằ
V ẾT V Ị UẬ XÃ Ọ S Ớ 10
TRƯỜ T T QUỲ Ợ 3
Ĩ V V
Giáo viên thực hiện: 1. Nguyễn Thị Thảo
2. Võ Thị Đông
3. Phạm Thị Thu Hà
Số điện thoại: 0346064995
0984542108
0977398857
ăm học: 2023 - 2024

MỤC LỤC
Trang
A. MỞ ĐẦU.............................................................................................................. 1
o h n iện ph p ......................................................................................... 1
2. Mục đ h, phạm vi nghiên cứu của đề tài .......................................................... 2
3 Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ 2
4 Phương ph p nghiên ứu ................................................................................... 2
5. Kế hoạch nghiên cứu ......................................................................................... 2
6. Cấu trúc của đề tài ............................................................................................. 2
7. Tính mới, đóng góp ủa đề tài ........................................................................... 2
B. PHẦN N I DUNG.............................................................................................. 4
I Cơ sở khoa h c của đề tài ................................................................................... 4
Cơ sở lí luận ....................................................................................................... 4
1.1. Dạy h c môn Ngữ văn theo đ nh hướng phát triển năng lực. ...................... 4
1.1.1. Khái niệm năng lực ............................................................................ 4
1.1.2. Dạy h c phát triển năng lực ............................................................... 4
1.1.3. Mụ tiêu hình thành năng lực của môn Ngữ văn ........................ 5
2 Năng lực viết văn ngh luận xã hội trong dạy h c môn Ngữ văn ................ 5
2.2.1. Khái niệm năng lực Viết .................................................................... 5
1.2.2. Tổng quan về năng lực viết văn ngh luận xã hội ............................. 5
2 Cơ sở thực tiễn ................................................................................................... 8
2.1. Thực trạng chung về dạy h c phát triển năng lực viết văn ngh luận xã
hội ở h c sinh THPT .......................................................................................... 8
2 Ưu điểm ............................................................................................. 8
2.1.2. Hạn chế .............................................................................................. 8
2.2. Thực trạng về dạy h c viết bài ngh luận xã hội ở trường THPT Quỳ Hợp 3 ... 10
2 2 Đặ điểm tình hình trường THPT Quỳ Hợp 3 ................................ 10
2.2.2. Thực trạng về năng lực viết bài ngh luận xã hội của h c sinh lớp
0 trường THPT Quỳ Hợp 3 ..................................................................... 11
II. Một vài giải pháp góp phần phát triển năng lực viết văn ngh luận xã hội
cho h c sinh lớp 0 trường THPT Quỳ Hợp 3. ................................................... 13
1. Phát triển năng lực viết bài ngh luận xã hội qua tiết Viết .............................. 13

2
1.1. Nguyên tắ đề xuất giải pháp phát triển năng lực viết văn ngh luận xã
hội qua tiết Viết .................................................................................................... 13
1.1.1 X đ nh được mục tiêu cần đạt của tiết viết văn ngh luận xã hội 13
1.1.2. Coi tr ng ước trong tiết Viết văn ngh luận xã hội ................. 15
1.1.3. Nhận thứ được tầm quan tr ng của việc tìm hiểu bài viết tham khảo 17
1.1.4. Đề cao sự sáng tạo trong việc thực hiện ước viết văn ngh luận xã hội. 19
1.2. Biện pháp phát triển năng lực viết ài văn ngh luận xã hội qua tiết Viết ...... 20
1.2.1. Khai thác hiệu quả bài viết tham khảo sách giáo khoa ................... 20
1.2.2. Xây dựng đề tài viết có tính mở ...................................................... 22
1.2.3.Thiết kế hệ thống câu hỏi tìm ý sát với từng kiểu bài ...................... 23
2 4 Hướng dẫn h c sinh hình thành một số kĩ năng khi viết ................. 26
1.2.5. Tổ chức hoạt động sửa lỗi bài viết hiệu quả ................................... 37
1.2.6 Xây dựng các hình thức và tiêu chí kiểm tra đ nh gi .................... 39
2. Phát triển năng lực viết bài ngh luận xã hội thông qua các hoạt động “Em
làm phóng viên” ................................................................................................... 41
2.1. Mụ đ h .................................................................................................... 41
2.2. Cách thực hiện ........................................................................................... 41
2.3. Kết quả....................................................................................................... 41
3. Phát triển năng lực viết bài ngh luận xã hội thông qua cuộc thi hùng biện ............ 42
3.1. Mụ đ h .................................................................................................... 42
3.2. Yêu cầu ...................................................................................................... 42
3 3 Đối tượng, cách thức tham gia và hình thức thi ........................................ 42
3.4. Nội dung hùng biện ................................................................................... 42
3.5. Kết quả....................................................................................................... 43
4. Phát triển năng lực viết bài ngh luận xã hội thông qua hoạt động Câu lạc
bộ Tranh biện ....................................................................................................... 43
4.1. Mụ đ h .................................................................................................... 43
4 2 Hướng đi và ph t triển:............................................................................. 44
4.3. Cách thực hiện ........................................................................................... 45
4.4. Kết quả....................................................................................................... 46
III. Kết quả thực nghiệm ...................................................................................... 46
1. Mụ đ h thực hiện .......................................................................................... 46
2 Đối tượng thực hiện ......................................................................................... 46

3
3 C h thứ thực nghiệm .................................................................................... 46
4. Kết quả thực nghiệm ........................................................................................ 47
IV hảo s t sự ấp thiết và t nh khả thi ủa đề tài ............................................. 48
ụ đ h khảo s t ............................................................................................ 48
2. Nội ung và phương ph p khảo s t ................................................................. 48
2.1. Nội ung khảo s t ...................................................................................... 48
2.2. Phương ph p khảo s t và thang đ nh gi .................................................. 48
3 Đối tượng khảo s t ........................................................................................... 48
4 ết quả khảo s t về sự ấp thiết và t nh khả thi ủa đề tài ............................. 50
4 Sự ấp thiết ủa đề tài ............................................................................... 50
4 2 Sự khả thi ủa giải ph p đ đề uất .................................................... 50
C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................................................... 51
I. Kết luận............................................................................................................. 51
1. Quá trình nghiên cứu ....................................................................................... 51
2. Tính khách quan ............................................................................................... 51
3. Tính khoa h c .................................................................................................. 51
4 Ý nghĩa ủa đề tài ............................................................................................ 51
II. Một số kiến ngh , đề xuất ................................................................................ 51
D. PHỤ LỤC .......................................................................................................... 53
TÀI LIỆU THAM KH O .................................................................................... 66